Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311289
ทั่วไป:13270698
ทั้งหมด:13581987
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 413, 414, 415 ... 474, 475, 476  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 21/12/2021 9:40 pm    Post subject: Reply with quote

ครม. ไฟเขียวจ่ายบำเหน็จพนักงาน ร.ฟ.ท. 15 เท่า ไม่เกิน 5 แสน
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 21 ธันวาคม 2564 - 17:34 น.


ครม. ไฟเขียวให้ รฟท. จ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพให้แก่อดีตผู้ปฏิบัติงานในอัตรา 15 เท่าของเงินสงเคราะห์รายเดือน แต่ไม่เกิน 500,000 บาท

วันที่ 21 ธันวาคม 264 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพให้แก่อดีตผู้ปฏิบัติงานของรฟท.ในอัตรา 15 เท่าของเงินสงเคราะห์รายเดือน แต่ไม่เกิน 500,000 บาท


ซึ่งเดิมกำหนดไว้ไม่เกิน 200,000 บาท ตามมติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 โดยจะใช้เงินของรฟท.ได้แก่ รายได้การโดยสาร รายได้การขนส่งสินค้า รายได้จากการบริหารทรัพย์สินฯ และรายได้อื่นๆ ที่หมุนเวียนเข้ามาในแต่ละเดือนซึ่งได้ประมาณการวงเงินที่จะใช้ตามวิธีการจ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพรวม 1,774.99 ล้านบาท แยกเป็นปี 2565 จำนวน 677.50 ล้านบาท, ปี 2566 จำนวน 603.51 ล้านบาท, ปี 2567 จำนวน 110.04 ล้านบาท, ปี 2568 จำนวน 174.56 ล้านบาท และปี 2569 จำนวน 209.38 ล้านบาท


ขณะเดียวกันครม.ยังได้เห็นชอบการแก้ไขข้อบังคับการรถไฟแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 4.9 กองทุนผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อรองรับการจ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพให้แก่อดีตผู้ปฏิบัติงานของรฟท. เพื่อให้สอดคล้องกับกฎกระทรวงกำหนดอัตราและวิธีการรับบำเหน็จดำรงชีพพ.ศ.2562 ที่มีการปรับอัตราและวิธีการรับบำเหน็จดำรงชีพของข้าราชการผู้รับบำนาญไปก่อนหน้านี้แล้ว และเพื่อเป็นการช่วยให้อดีตผู้ปฏิบัติงานของรฟท.สามารถดำรงชีพได้อย่างเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจที่ค่าครองชีพมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม การจ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพเป็นการแบ่งเงินบำเหน็จตกทอดบางส่วนที่จะจ่ายให้กับทายาทของผู้รับบำนาญเมื่อผู้รับบำนาญเสียชีวิตไปแล้ว มาจ่ายให้กับผู้รับบำนาญในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ ดังนั้นเงินที่จะต้องจ่ายบำเหน็จดำรงชีพเป็นเงินส่วนที่รฟท. มีพันธะจะต้องจ่ายให้อยู่แล้วมาจ่ายก่อน จึงไม่มีภาระทางการเงินเพิ่มเติมแต่อย่างใด
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/4739918729388368
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 22/12/2021 3:19 pm    Post subject: Reply with quote

จองตั๋วรถไฟปีใหม่ 2565 เช็คขั้นตอนการจองง่ายๆ ที่นี่
หน้าไลฟ์สไตล์ท่องเที่ยว
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันที่ 21 ธันวาคม 2564 เวลา 10:06 น.

ใกล้เข้ามาเเล้วสำหรับปีใหม่ 2565 หลายคนกำลังวางแผนเพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวด้วยรถไฟ มีคำเเนะนำการจองตั๋วรถไฟปีใหม่ 2565 เช็คขั้นตอนการจองง่ายๆ ที่นี่

ใกล้เข้ามาแล้ว เทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2565 หรือ Happy New Year 2022 ช่วงดังกล่าวจะมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน และจะมีผู้เดินทางจากกรุงเทพออกสู่ต่างจังหวัดจำนวนมาก ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม เป็นต้นไปเพื่อเดินทางไปร่วมฉลองเทศกาลปีใหม่กับครอบครัว ประชาชนจำนวนมากนิยมเดินทางด้วยรถไฟ

โดยเฉพาะในเส้นทางรถไฟระยะทางไกล ๆ เช่น กรุงเทพ – หาดใหญ่ / กรุงเทพ – เชียงใหม่ / กรุงเทพ – เด่นชัย / กรุงเทพ – สุไหงโกลก / กรุงเทพ – อุบลราชธานี / กรุงเทพ – หนองคาย เป็นต้น


เพราะการเดินทางด้วยรถไฟมีความปลอดภัย และตั๋วรถไฟมีราคาประหยัด ซึ่งตั๋วรถไฟในเส้นทางต่าง ๆ จะถูกจองตั๋วล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก เพราะต้องการมีตั๋วรถไฟสำหรับการเดินทาง กลับบ้านให้ทันการฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2564

จองตั๋วรถไฟปีใหม่ 2565 เช็คขั้นตอนการจองง่ายๆ ที่นี่


เพื่อไม่ให้พลาดการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 ต้องรีบวางแผนการเดินทางและสามารถจองตั๋วรถไฟล่วงหน้าเพื่อเดินทางกลับบ้านได้แล้ววันนี้ ปัจจุบันสามารถจองตั๋วรถไฟออนไลน์เส้นทางต่าง ๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ได้ที่ การรถไฟแห่งประเทศไทย

วิธีการจองตั๋วโดยสาร

ขั้นตอนที่ 1

จะต้อง สมัครสมาชิก หรือ ทำการเข้าสู่ระบบ ก่อนทุกครั้งที่จะทำการจองตั๋วโดยสาร



ขั้นตอนที่ 2

เมื่อเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ด้านล่างเมนูของเว็บไซต์จะมีช่องทางให้ท่าน ค้นหาเที่ยวรถ



ขั้นตอนที่ 3

เลือกสายของรถไฟที่ท่านต้องการเดินทาง เช่น ต้องการเดินทางไป เชียงใหม่ ให้เลือก สายเหนือ



ขั้นตอนที่ 4

เลือกติ๊กที่กล่อง ไป-กลับ หากต้องการจองตั๋วแบบไปกลับ แต่หากต้องการจองแบบเที่ยวเดียว ไม่ต้องติ๊กเลือก



ขั้นตอนที่ 5

เลือกสถานีต้นทางที่สะดวกในการเดินทาง



ขั้นตอนที่ 6

เลือกสถานีปลายทางที่ต้องการ



ขั้นตอนที่ 7

เลือกวันที่ที่ต้องการเดินทาง



ขั้นตอนที่ 8

ระบุจำนวนผู้โดยสาร



ขั้นตอนที่ 9

กดปุ่ม ค้นหา ระบบจะนำไปยังหน้าแสดงรายการขบวนรถ ให้เลือก เวลา และขบวนรถที่ต้องการ



ขั้นตอนที่ 10

เลือกเวลาที่ต้องการและสะดวกในการเดินทาง หรือ หากต้องการเปลี่ยนแปลงวันเดินทางหรือเปลี่ยนแปลงต้นทาง ปลายทาง ให้คลิกที่ปุ่ม เปลี่ยนแปลงการค้นหา ระบบจะแสดงหน้าจอให้ป้อนข้อมูลการค้นหาใหม่อีกครั้ง



ขั้นตอนที่ 11

เมื่อเลือก วันที่ เวลา และขบวนที่ต้องการได้แล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม เลือกด้านหลังขบวนรถทีท่านต้องการ



ขั้นตอนที่ 12

ระบบจะนำไปยังหน้าเลือกตู้โดยสาร โดยตู้โดยสารจะมีให้เลือก แบบปรับอากาศ หรือ พัดลม หรือ ตู้นอน แล้วแต่ต้องการ เมื่อเลือกได้แล้วให้ กดปุ่ม เลือก ที่อยู่ด้านหลังตู้โดยสารที่ต้องการ



ขั้นตอนที่ 13

ระบุข้อมูลผู้โดยสาร หากผู้โดยสารคนแรก คือคนเดียวกันกับคุณซึ่งเป็นผู้จอง ให้ติ๊กเลือกว่าข้อมูลเดียวกับผู้จอง หากไม่ใช่ช่องนี้ไม่ต้องเลือก และให้ระบุข้อมูลจำเป็นของผู้โดยสารให้ครบถ้วนทุกคน



ขั้นตอนที่ 14

กรุณาระบุรหัสสมาชิก หากผู้โดยสารใดเป็นสมาชิกกับทางเว็บไซต์ เพื่อสิทธิประโยชน์ในการสะสมคะแนน หรือส่วนลดต่างๆ ที่ทางเว็บไซต์มีไว้ให้



ขั้นตอนที่ 15

เมื่อท่านป้อนข้อมูลครบถ้วนแล้ว ให้คลิกปุ่ม เลือกที่นั่ง ที่อยู่ด้านล่างของกล่องรายละเอียดผู้โดยสารคนสุดท้ายที่ท่านป้อนข้อมูล **ระบบจะคำนวณราคาค่าโดยสารให้โดยละเอียด ซึ่งจะแสดงไว้ในแถบสีดำด้านล่าง หากต้องการดูรายละเอียดราคาให้คลิกที่ปุ่ม รายละเอียดการจองเพื่อดูรายละเอียดราคาอีกครั้ง**



ขั้นตอนที่ 16

เมื่อกดที่ปุ่มเลือกที่นั่ง ระบบจะนำไปยังหน้าผังที่นั่ง เพื่อให้ระบุที่นั่งที่ต้องการ ในครั้งแรกระบบจะทำการเลือกที่นั่งให้โดยอัตโนมัติไว้อยู่แล้วหากไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง สามารถเลือกที่ปุ่ม ถัดไป เพื่อทำรายการการจองต่อได้เลย



ขั้นตอนที่ 17

เมื่อกดปุ่ม ถัดไป จากหน้าระบุที่นั่งแล้ว ระบบจะนำไปยังหน้าสรุปรายละเอียดการจองให้ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งก่อนทำการจอง หากต้องการแก้ไขข้อมูล ให้คลิกที่ปุ่ม ย้อนกลับ แต่หากต้องการทำรายการต่อ ให้เลือกวิธีการชำระเงินที่สะดวกในการชำระเงิน เสร็จแล้วให้คลิกที่ปุ่ม ชำระเงิน



ขั้นตอนที่ 18

ระบบจะนำไปยังหน้าจอของการชำระเงินในรูปแบบการชำระเงินที่ท่านเลือก

1. หากชำระเงินผ่านทางบัตรเครดิต เดบิต ระบบจะออกตั๋วโดยสารส่งให้ผ่านทางอีเมล

2. หากเลือกชำระผ่านช่องทางอื่นๆ สามารถชำระเงินได้ที่ช่องขายตั๋วประจำสถานี ระบบจะออกหมายเลขการจองตั๋วให้ เพื่อให้นำเลขการจองนี้ไปชำระเงินอีกครั้ง เมื่อชำระเงินแล้วระบบจะทำการออกตั๋วและส่งให้ผ่านทางอีเมลอีกครั้ง
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/12/2021 9:50 am    Post subject: Reply with quote

“คมนาคม” เร่งปรับปรุงสะพานรถไฟทั่วไทย รองรับรถน้ำหนักขนาด 20 ตัน/เพลา
เดลินิวส์ 24 ธันวาคม 2564 13:35 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

“คมนาคม” เร่งปรับปรุงสะพานรถไฟทั่วไทย รองรับรถน้ำหนักขนาด 20 ตัน/เพลา ใช้ความเร็วผ่านสะพานได้เพิ่มจาก 30 กม./ชม. เป็น 70 กม./ชม. รองรับขนส่งสินค้าได้เพิ่มเป็น 2,500 ตัน/ขบวน สั่งหาหัวรถจักรเพิ่ม เน้นไฟฟ้า-ไฮบริด

Click on the image for full size

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมเตรียมการรองรับการเดินรถไฟขนส่งสินค้า น้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลาว่า ปัจจุบันเส้นทางรถไฟในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ก่อสร้างปรับปรุงทางรถไฟให้สามารถรองรับรถจักรบรรทุกสินค้าขนาด 20 ตัน/เพลาแล้ว เช่น เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (กรุงเทพฯ-หนองคาย) สายตะวันออก (กรุงเทพฯ-ระยอง) และสายเหนือ (กรุงเทพฯ-เชียงใหม่) ทั้งนี้ยังมีสะพานรถไฟในบางสายทาง ยังไม่ได้ปรับปรุง โดยเฉพาะเส้นทางสายใต้ สะพานรถไฟส่วนใหญ่รองรับน้ำหนักบรรทุกได้เพียง 16 ตัน/เพลา และมีสะพานรถไฟ ซึ่งถึงกำหนดต้องบำรุงรักษาตามระยะเวลา เช่น สะพานหอในสายเหนือ 2 แห่ง ที่ จ.ลำปาง, สะพานรถไฟสายใต้ที่ จ.ชุมพร, สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช 8 แห่ง, สะพานรถไฟช่วงวงเวียนใหญ่-มหาชัย 19 แห่ง และสะพานรถไฟช่วงหนองปลาดุก-สุพรรณบุรี 23 แห่ง

Click on the image for full size

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า กระทรวงคมนาคมจะเร่งปรับปรุงสะพานรถไฟโดยใช้งบประมาณปี 66 ที่เสนอขอรับการจัดสรรจากสำนักงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางด้วยรถไฟได้รับความปลอดภัยสูงสุด และลดระยะเวลาในการเดินทาง รวมทั้งส่งเสริมการขนส่งสินค้า ให้รองรับปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้น จากเดิมรถจักรน้ำหนักกดลงเพลา 16 ตัน/เพลา รองรับการขนส่งสินค้าได้ ขบวนละ 2,100 ตัน หากปรับปรุงสะพานรถไฟให้รองรับการใช้รถจักรน้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา จะรองรับเพิ่มขึ้นเป็นขบวนละ 2,500 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 20% และสามารถใช้ความเร็วผ่านสะพานได้สูงสุดถึง 70 กิโลเมตร (กม.) ต่อชั่วโมง (ชม.) จากเดิมที่รถจักรจะผ่านสะพานรถไฟด้วยความเร็วไม่เกิน 30 กม.ต่อ ชม.

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า สำหรับสะพานรถไฟในส่วนที่เหลือ กระทรวงคมนาคมจะขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 67-69 ตามลำดับความจำเป็นในการปรับปรุง เพื่อปรับปรุงสะพานรถไฟทั่วประเทศ ให้รองรับน้ำหนักบรรทุก 20 ตัน/เพลา ส่วนสะพานที่อยู่ในเส้นทางที่มีแผนก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 จะดำเนินการปรับปรุงสะพานให้รองรับน้ำ 20 ตัน/เพลา ไปพร้อมกัน อย่างไรก็ตามปัจจุบัน รฟท. มีรถจักรดีเซลไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน 219 คัน แบ่งเป็น รถจักรดีเซลไฟฟ้า (CSR) รุ่นใหม่ น้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา 20 คัน ใช้ขนส่งสินค้า

Click on the image for full size

ส่วนรถจักรที่มีน้ำหนักกดลงเพลา 15-16 ตัน/เพลา ได้แก่ รถจักรดีเซลไฟฟ้า (GEA) 36 คัน รถจักรดีเซลไฟฟ้า (Hitachi) 21 คัน รถจักรดีเซลไฟฟ้า (Alsthom) 97 คัน และรถจักรดีเซลไฟฟ้า (GE) 45 คัน โดย รฟท. ได้ดำเนินการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้าพร้อมอะไหล่เพิ่มเติมอีก 50 คัน เพื่อทดแทนรถจักร GE เดิม ที่มีอายุการใช้งานกว่า 55 ปื โดยรถจักรดีเซลไฟฟ้า 20 คันแรกจะมาถึงไทยกลางเดือน ม.ค.65 ก่อนนำมาทดสอบ และจะนำมาวิ่งให้บริการได้ประมาณกลางปี 65 และอีก 30 คัน จะได้รับมาในปี 66 นอกจากนี้ รฟท. อยู่ระหว่างติดตั้งระบบป้องกันการชนอัตโนมัติ (Automatic Train Protection : ATP) ให้กับรถจักร CSR และ Alsthom 70 คัน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 66

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า ATP จะช่วยควบคุมระยะห่างของขบวนรถแต่ละคันให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัย กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รถจักรจะทำการเบรกอัตโนมัติ เป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ในทางรถไฟร่วมกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ รฟท. อยู่ระหว่างเตรียมประกวดราคาการปรับปรุงรถจักรให้มีสภาพใหม่ (Refurbish) รวมทั้งติดตั้งระบบ ATP ให้กับรถจักร GEA และ Hitachi อีก 57 คัน เพื่อยกระดับการให้บริการ และเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้โดยสารระบบรางต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้
1. รฟท. ตรวจสอบข้อมูลว่าสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ จ.หนองคาย รองรับ 20 ตัน/เพลา เพียงพอหรือไม่ โดยประสานตรวจสอบว่า สะพานในโครงการรถไฟลาว-จีน ออกแบบรองรับกี่ตัน/เพลา เพื่อให้มีความสอดคล้องและรองรับปริมาณการขนสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.ให้ รฟท. พิจารณาตรวจสอบว่า สะพานรถไฟในประเทศไทยมีจุดใดที่ต้องดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม และบำรุงรักษาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถเดินรถได้อย่างปลอดภัย โดยให้พิจารณาขอรับการจัดสรรงบกลาง หรืองบประมาณเหลือจ่ายของ รฟท. และให้ดำเนินการภายในปี 65

3. ให้ รฟท. จัดทำข้อมูลจัดหารถจักร และล้อเลื่อนเพิ่มเติม โดยพิจารณาแนวทางการลงทุนหลากหลายรูปแบบ เช่น งบประมาณ เงินกู้ การ outsource ให้กับเอกชน หรือการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) นอกจากนี้ในการจัดหาหัวรถจักรให้พิจารณาเป็นหัวรถจักรไฟฟ้าหรือระบบไฮบริด (hybrid) โดยเฉพาะในย่านสถานีกลางบางซื่อ และให้ รฟท. จัดทำแผนปฏิบัติการ (action plan) ในการดำเนินงานรองรับการใช้งานสถานีกลางบางซื่อให้ชัดเจนด้วย.


ชุมทางสถานีรถไฟหาดใหญ่ มาตรการรองรับผู้โดยสารช่วงปีใหม่ ข่าวเช้า วันที่ 24 ธันวาคม 2564 #NBT2HD
Dec 24, 2021
NewsNBT THAILAND


https://www.youtube.com/watch?v=hehVx4SVYVA
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 26/12/2021 10:09 am    Post subject: Reply with quote

เปิดขั้นตอนจองตั๋วรถทัวร์-รถไฟ ง่ายๆแค่คลิกเดียวจบ
หน้าข่าวทั่วไป
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันเสาร์ ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 12:00 น.

เดินทางต้องรู้ ส่องขั้นตอนจองตั๋วรถทัวร์ บขส.-จองตั๋วรถไฟ ครบจบที่เดียว รับแผนเดินทางข้ามจังหวัด ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ 2565

สำหรับการจองตั๋วรถไฟ ผ่านเว็บไซต์รฟท.
1.เข้าเว็บไซต์ จองตั๋วรถไฟ
2.ค้นหาขบวนรถไฟ สถานีต้นทาง-สถานีปลายทาง
3.เลือกขบวนรถไฟ เที่ยวการเดินทางและวัน-เวลาที่สะดวกเดินทาง
4.เลือกตู้ที่มีที่นั่งว่าง
5.ระบุข้อมูลผู้โดยสารและที่เลือกนั่ง
6.ตรวจสอบข้อมูลและชำระเงิน
7.พิมพ์ตั๋วรถไฟเพื่อยื่นต่อเจ้าหน้าที่ก่อนเดินทาง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 26/12/2021 11:15 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
“คมนาคม” เร่งปรับปรุงสะพานรถไฟทั่วไทย รองรับรถน้ำหนักขนาด 20 ตัน/เพลา
เดลินิวส์
วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 13:35 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

“ศักดิ์สยาม” สั่งเร่งปรับปรุงทางรถไฟและสะพานรับน้ำหนัก 20 ตัน/เพลา เพิ่มประสิทธิภาพขนส่ง 20%
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:37 น.
ปรับปรุง: วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:37 น.
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมการเตรียมการรองรับการเดินรถไฟขนส่งสินค้า น้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางราง
Thailandplus
วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564
ศักดิ์สยาม ปรับสายทาง รถไฟขนส่งสินค้า รับน้ำหนัก 20ตัน
วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564


'คมนาคม' สั่งปรับปรุงสะพานรถไฟทั่วประเทศรองรับน้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา
วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 14:44 น.

"ศักดิ์สยาม" สั่ง รฟท.เร่งสำรวจปรับปรุงสะพานรถไฟ-แผนสร้างรถไฟทางคู่เฟส 2
ข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวทั่วไทย
วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 17:57 น.
ศักดิ์สยาม ประชุมเตรียมการรองรับเดินรถไฟขนส่งสินค้า น้ำหนักกดลงเพลง 20 ตัน/เพลา
วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 14:10 น.


“ศักดิ์สยาม”มอบรฟท.เตรียมรับการเดินรถไฟขนส่งสินค้า
เศรษฐกิจ
วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 13:48 น.

'คมนาคม' สั่งปรับปรุงสะพานรถไฟทั่วประเทศรองรับน้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา
Thaipost

วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 10:49:00 น.


"ศักดิ์สยาม" สั่งปรับปรุงทางรถไฟ รองรับน้ำหนัก 20 ตัน/เพลา เพิ่มประสิทธิภาพขนส่งสินค้าทางราง
สังคม - สังคมทั่วไป
วันศุกร์ ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 13:50 น.

รมว.คมนาคม ประชุมการเตรียมการรองรับการเดินรถไฟขนส่งสินค้า น้ำหนักกดลง20 ตัน/เพลา เพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าทางราง

' คมนาคม ' สั่งปรับปรุงสะพานรถไฟทั่วประเทศรองรับน้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา คมนาคม ระบบราง

รมว.คมนาคม มอบ รฟท.เตรียมการรองรับการเดินรถไฟขนส่งสินค้า น้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางราง

ให้รองรับการเดินรถไฟขนส่งสินค้า น้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา จากเดิมรองรับได้ที่ 16 ตัน/เพลา มั่นใจช่วยเพิ่มศักยภาพการขนส่งสินค้าได้อีก 20% พร้อมไฟเขียวให้เร่งจัดสรรงบดำเนินการในปี 67-69 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางรางทั่วไทย

“ศักดิ์สยาม” สั่ง รฟท.เตรียมแผนรองรับการเดินรถไฟขนส่งสินค้า น้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา เล็งตั้งงบปี 67-69 ปรับปรุงสะพานรถไฟทั่วประเทศ ลุยตรวจสอบและประสานรถไฟลาว-จีน พ่วงหารูปแบบการลงทุน พร้อมกางแผนจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้าเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งทางราง

“ศักดิ์สยาม” เร่งอัปเกรดทาง/สะพานรถไฟทั่วประเทศรับน้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา เพิ่มขีดความสามารถขนส่งสินค้าอีก 20% พร้อมเช็กสภาพรถจักรใช้งานได้ 219 คัน สั่ง รฟท.เร่งทำแผนจัดหาหัวรถจักรและล้อเลื่อนเพิ่ม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม เรื่อง การเตรียมการรองรับการเดินรถไฟขนส่งสินค้า น้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา ว่า ปัจจุบันเส้นทางรถไฟซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้มีการก่อสร้างปรับปรุงทางรถไฟให้สามารถรองรับรถจักรบรรทุกสินค้าขนาด 20 ตัน/เพลาแล้ว เช่น เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (กรุงเทพฯ-หนองคาย) สายตะวันออก (กรุงเทพฯ-ระยอง) และสายเหนือ (กรุงเทพฯ-เชียงใหม่)

ทั้งนี้ ยังมีสะพานรถไฟในบางสายทางยังไม่ได้รับการปรับปรุงให้รองรับน้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา โดยเฉพาะในเส้นทางสายใต้ ซึ่งสะพานรถไฟส่วนใหญ่รองรับน้ำหนักบรรทุกได้เพียง 16 ตัน/เพลา และมีสะพานรถไฟซึ่งถึงกำหนดต้องบำรุงรักษาตามระยะเวลา เช่น สะพานหอในสายเหนือ 2 แห่ง ที่จังหวัดลำปาง สะพานรถไฟสายใต้ จำนวน 8 แห่ง ที่จังหวัดชุมพร จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดนครศรีธรรมราช และสะพานรถไฟสายวงเวียนใหญ่-มหาชัย จำนวน 19 แห่ง และสะพานรถไฟช่วงหนองปลาดุก-สุพรรณบุรี จำนวน 23 แห่ง

กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดดำเนินการปรับปรุงสะพานรถไฟดังกล่าว โดยเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณใช้งบประมาณปี 2566 ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางด้วยรถไฟได้รับความปลอดภัยสูงสุดและลดระยะเวลาในการเดินทาง รวมทั้งส่งเสริมการขนส่งสินค้า ให้รองรับปริมาณการขนส่งที่เพิ่มขึ้น จากเดิมรถจักรน้ำหนักกดลงเพลา 16 ตัน/ เพลา รองรับการขนส่งสินค้าได้ขบวนละ 2,100 ตัน หากปรับปรุงสะพานรถไฟให้รองรับการใช้รถจักรน้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลาจะรองรับเพิ่มขึ้นเป็นขบวนละ 2,500 ตัน หรือเพิ่มขึ้น 20% และสามารถใช้ความเร็วผ่านสะพานได้สูงสุดถึง 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากเดิมที่รถจักรจะผ่านสะพานรถไฟด้วยความเร็วไม่เกิน 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำหรับสะพานรถไฟในส่วนที่เหลือ จะดำเนินการขอรับการจัดสรรงบประมาณปี 2567-2569 ตามลำดับความจำเป็นในการปรับปรุง สะพานรถไฟทั่วประเทศให้รองรับน้ำหนักบรรทุก 20 ตัน/เพลา ส่วนสะพานที่อยู่ในเส้นทางที่มีแผนก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 นั้นจะดำเนินการปรับปรุงสะพานให้รองรับน้ำหนัก 20 ตัน/เพลาไปพร้อมกัน

ส่วนของสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ จ.หนองคายนั้น ให้ รฟท.ตรวจสอบข้อมูลว่าสะพานที่จะออกแบบใหม่รองรับ 20 ตัน/เพลา เพียงพอหรือไม่ และให้ประสานข้อมูลว่าสะพานในโครงการรถไฟลาว-จีน ออกแบบรองรับกี่ตัน/เพลา เพื่อให้มีความสอดคล้องและรองรับปริมาณการขนสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พรอมกันนี้ให้ รฟท.พิจารณาตรวจสอบว่า สะพานรถไฟในประเทศไทยมีจุดใดที่ต้องดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม และบำรุงรักษาอย่างเร่งด่วน เพื่อให้สามารถเดินรถได้อย่างปลอดภัย โดยให้พิจารณาขอรับการจัดสรรงบกลาง หรืองบประมาณเหลือจ่ายของ รฟท. และให้ดำเนินการภายในปี 2565

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ในส่วนของรถจักรดีเซลไฟฟ้าของ รฟท.นั้น ปัจจุบันอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานจำนวน 219 คัน แบ่งเป็นรถจักรดีเซลไฟฟ้า (CSR) รุ่นใหม่ น้ำหนักกดลงเพลา 20 ตัน/เพลา จำนวน 20 คัน ใช้สำหรับขนส่งสินค้า

และรถจักรที่มีน้ำหนักกดลงเพลา 15-16 ตัน/เพลา ได้แก่ รถจักรดีเซลไฟฟ้า (GEA) จำนวน 36 คัน รถจักรดีเซลไฟฟ้า (Hitachi) จำนวน 21 คัน รถจักรดีเซลไฟฟ้า (Alsthom) จำนวน 97 คัน และรถจักรดีเซลไฟฟ้า (GE) จำนวน 45 คัน

รฟท.ได้ดำเนินการจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้าพร้อมอะไหล่เพิ่มเติมอีก 50 คัน เพื่อทดแทนรถจักร GE เดิมที่มีอายุการใช้งานกว่า 55 ปื โดยรถจักรดีเซลไฟฟ้า 20 คันแรกจะมาถึงไทยกลางเดือนมกราคม 2565 ก่อนนำมาทดสอบ และจะนำมาวิ่งให้บริการได้ประมาณกลางปี 2565 และอีก 30 คันจะได้รับมาในปี 2566



รฟท.ยังอยู่ระหว่างติดตั้งระบบป้องกันการชนอัตโนมัติ หรือ ATP (Automatic Train Protection) ให้กับรถจักร CSR และ Alsthom จำนวน 70 คัน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2566 ซึ่ง ATP จะช่วยควบคุมระยะห่างของขบวนรถแต่ละคันให้อยู่ในระยะที่ปลอดภัย กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รถจักรจะทำการเบรกอัตโนมัติ เป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถนำมาใช้ในทางรถไฟร่วมกับรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันได้อย่างปลอดภัย

นอกจากนี้ รฟท.ยังได้เตรียมประกวดราคาการปรับปรุงรถจักรให้มีสภาพใหม่ (Refurbish) รวมทั้งติดตั้งระบบ ATP ให้กับรถจักร GEA และ Hitachi อีก 57 คัน เพื่อยกระดับการให้บริการและเพิ่มความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้โดยสารระบบรางต่อไป

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า การจัดหารถจักรและล้อเลื่อนเพิ่มเติม ให้ รฟท.จัดทำข้อมูลโดยพิจารณาแนวทางการลงทุนหลากหลายรูปแบบ เช่น งบประมาณ เงินกู้ การ outsource ให้กับเอกชน หรือการให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) นอกจากนี้ ในการจัดหาหัวรถจักรให้พิจารณาเป็นหัวรถจักรไฟฟ้าหรือระบบไฮบริด (hybrid) โดยเฉพาะในย่านสถานีกลางบางซื่อ และให้ รฟท.จัดทำแผนปฏิบัติการ (action plan) ในการดำเนินงานรองรับการใช้งานสถานีกลางบางซื่อให้ชัดเจนด้วย
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/4752583324788575
https://www.thaigov.go.th/news/contents/details/49872
https://www.thebangkokinsight.com/news/business/economics/773057/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 26/12/2021 12:11 pm    Post subject: Reply with quote

“รถไฟ-รถไฟฟ้า” จัดเต็ม! เพิ่มตู้-เพิ่มความถี่ให้บริการประชาชนช่วงปีใหม่

เศรษฐกิจ-ยานยนต์
28 ธันวาคม 2564 เวลา 20:51 น.

“รถไฟ-รถไฟฟ้า” จัดเต็ม! พร้อมบริการประชาชนช่วงปีใหม่ รฟท. เพิ่มตู้พ่วงไปกับขบวนรถโดยสารทางไกล-จัดขบวนพิเศษ เส้นทางเชียงใหม่ ขณะที่รถไฟฟ้า เพิ่มความถี่ให้บริการในชั่วโมงเร่งด่วน กำชับเข้มความปลอดภัย-คุมโควิด

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ขร. ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 65 ตามแผนการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ 65 ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.64-4 ม.ค.65 ของผู้ให้บริการระบบราง ภายใต้สโลแกน “เดินทางสะดวก ปลอดภัย ห่างไกล Covid-19” โดยได้ตรวจเยี่ยมที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเพชรบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม และสถานีมักกะสัน โดยบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า จากการตรวจเยี่ยม พบว่า รฟท. ได้เพิ่มตู้พ่วงไปกับขบวนรถโดยสารทางไกล และจัดขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสารเส้นทางกรุงเทพ-เชียงใหม่ (ขบวนด่วนพิเศษที่ 5) ในวันที่ 30 ธ.ค.64 และ 3 ม.ค.65 และเส้นทางเชียงใหม่-กรุงเทพ (ขบวนด่วนพิเศษที่ 6) ในวันที่ 2 ม.ค.65 และ4 ม.ค.65 สำหรับรถไฟฟ้า ผู้ให้บริการได้เพิ่มความถี่ในชั่วโมงเร่งด่วนเย็น โดยเฉพาะวันที่ 30-31ธ.ค.64 และวันที่ 2-3 ม.ค.65 และช่วงเร่งด่วนเช้าของวันที่ 3-4 ม.ค.65 พร้อมทั้งขยายเวลาการให้บริการในคืนวันที่ 31ธ.ค.64 จนถึงเวลา 02.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค.65 ทั้งนี้ได้กำชับให้เพิ่มความเข้มด้านความปลอดภัย โดยได้เน้นย้ำการป้องกันอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟกับถนน และดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด.


Last edited by Wisarut on 29/12/2021 12:31 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 27/12/2021 12:18 am    Post subject: Reply with quote


รถนำเทียว 921 เกิดขอพ่วงหลุด
https://www.youtube.com/watch?v=UW5e6X5tMdc
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 29/12/2021 12:27 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:

รถนำเทียว 921 เกิดขอพ่วงหลุด
https://www.youtube.com/watch?v=UW5e6X5tMdc



ปู่ GEK กับ ตู้ JR West
ถอดตู้ JR West จากชุดริ้วขบวน 921 ขบวนพิเศษนำเที่ยว
ขอพ่วงตู้โดยสารหลุดระหว่าง 7-6 หลุดออกจากกัน เป็นเหตุทำไห้รถชำรุด ไม่สามารถทำขบวนออกได้ จึงได้ทำการถอดตู้ออก ระหว่างตู้ที่ 6-7-8 ออกจากริ้วขบวน รอส่งซ่อมต่อไป
ชมคลิปบรรยากาศพาเดินดูตู้ JR West ทั้ง 3 ตู้
https://www.facebook.com/maxputtipongchannel/posts/1189372688259780
https://www.youtube.com/watch?v=FTSRXcmqwjc
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 30/12/2021 10:26 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.จัดเพิ่มขบวนรถช่วงปีใหม่เต็มอัตรารองรับประชาชนเดินทางสูงสุด 1 แสนคน/วัน
ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 30, 2021 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จัดเต็ม พ่วงตู้โดยสารจนเต็มหน่วยลากจูง มีขบวนรถโดยสารให้บริการรวม 176 ขบวนต่อวัน และจะพิจารณาเพิ่มขบวนรถพิเศษรองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์ในแต่ละวัน ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 30 ธันวาคม 2564 - 5 มกราคม 2565 สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 100,000 คนต่อวัน พร้อมแจ้งย้ำถึงผู้โดยสาร ยังให้บริการสถานีต้นทางและปลายทางที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) รวมถึงเปิดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมืองได้ตามเดิม ตลอดจนเข้มงวดมาตรการทางสาธารณสุข ในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ รฟท. เปิดเผยว่า รฟท.จัดทำมาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ประจำปี 2565 โดยมีการพ่วงตู้โดยสารจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถทุกสายทั่วประเทศ และเพิ่มขบวนรถพิเศษรองรับการเดินทางของประชาชนให้เพียงพอต่อความต้องการ ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2564-5 มกราคม 2565 คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการรถไฟเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก หลังรัฐบาลมีการผ่อนคลายการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และได้ประกาศให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การพ่วงตู้โดยสารจะมีการเพิ่มจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถที่วิ่งให้บริการปกติทุกสายทั่วประเทศ และมีการเพิ่มขบวนรถพิเศษ ไป-กลับ ในทุกเส้นทางโดยจะพิจารณาจากสถานการณ์ในแต่ละวัน ทำให้ รฟท.มีขบวนรถให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ถึง 176 ขบวน รองรับปริมาณการเดินทางได้สูงสุดถึง 100,000 คนต่อวัน

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน รฟท.ขอแจ้งย้ำถึงผู้โดยสารทุกคนว่าการให้บริการเดินรถในปัจจุบันยังคงให้บริการสถานีต้นทางและปลายทางที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตามปกติ ไม่ได้มีการย้ายไปที่สถานีกลางบางซื่อแต่อย่างใด พร้อมทั้งยังเปิดให้ขบวนรถชานเมือง และขบวนรถโดยสารทางไกลสามารถเดินรถและหยุดให้บริการรับส่งผู้โดยสารที่สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมืองเดิม โดยให้เลื่อนการใช้เส้นทางการเดินรถพื้นที่โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่สถานีกลางบางซื่อออกไปก่อน

สำหรับแผนการพิจารณาย้ายสถานีต้นทางและปลายทางฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ รฟท.ทำการศึกษารายละเอียด ตามข้อสั่งการของผู้ว่าการ รฟท.ที่กำชับให้เจ้าหน้าที่จัดทำสถิติในทุกๆด้าน โดยมีผู้เชี่ยวชาญและสถาบันการศึกษาร่วมให้คำแนะนำเพื่อพิจารณาโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน การขนส่งสินค้า การอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยในการเดินรถและจะประเมินแผนการเดินรถ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งสูงสุด

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ รฟท.ยังได้จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำหรับอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยการเดินทางแก่ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2565 พร้อมเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ และประจำสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถและบริเวณสถานีรถไฟ

ตลอดจนดำเนินมาตรการทางสาธารณสุขในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ควบคู่กันอย่างเคร่งครัด โดยมีการตั้งจุดคัดกรองวัดไข้ผู้โดยสารก่อนเข้าสถานี การตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือ การให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง การรักษาระยะห่าง Social Distancing พร้อมให้สแกนแอปพลิเคชัน ไทยชนะ ก่อนและหลังใช้บริการ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 30/12/2021 10:27 am    Post subject: Reply with quote

รฟท.จัดเพิ่มขบวนรถช่วงปีใหม่เต็มอัตรารองรับประชาชนเดินทางสูงสุด 1 แสนคน/วัน
ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 30, 2021 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จัดเต็ม พ่วงตู้โดยสารจนเต็มหน่วยลากจูง มีขบวนรถโดยสารให้บริการรวม 176 ขบวนต่อวัน และจะพิจารณาเพิ่มขบวนรถพิเศษรองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนให้เพียงพอต่อความต้องการ โดยจะพิจารณาจากสถานการณ์ในแต่ละวัน ทั้งนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 30 ธันวาคม 2564 - 5 มกราคม 2565 สามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 100,000 คนต่อวัน พร้อมแจ้งย้ำถึงผู้โดยสาร ยังให้บริการสถานีต้นทางและปลายทางที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) รวมถึงเปิดรับส่งผู้โดยสารที่สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมืองได้ตามเดิม ตลอดจนเข้มงวดมาตรการทางสาธารณสุข ในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ รฟท. เปิดเผยว่า รฟท.จัดทำมาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ประจำปี 2565 โดยมีการพ่วงตู้โดยสารจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถทุกสายทั่วประเทศ และเพิ่มขบวนรถพิเศษรองรับการเดินทางของประชาชนให้เพียงพอต่อความต้องการ ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2564-5 มกราคม 2565 คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการรถไฟเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก หลังรัฐบาลมีการผ่อนคลายการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และได้ประกาศให้มีวันหยุดยาวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การพ่วงตู้โดยสารจะมีการเพิ่มจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถที่วิ่งให้บริการปกติทุกสายทั่วประเทศ และมีการเพิ่มขบวนรถพิเศษ ไป-กลับ ในทุกเส้นทางโดยจะพิจารณาจากสถานการณ์ในแต่ละวัน ทำให้ รฟท.มีขบวนรถให้บริการประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ถึง 176 ขบวน รองรับปริมาณการเดินทางได้สูงสุดถึง 100,000 คนต่อวัน

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน รฟท.ขอแจ้งย้ำถึงผู้โดยสารทุกคนว่าการให้บริการเดินรถในปัจจุบันยังคงให้บริการสถานีต้นทางและปลายทางที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตามปกติ ไม่ได้มีการย้ายไปที่สถานีกลางบางซื่อแต่อย่างใด พร้อมทั้งยังเปิดให้ขบวนรถชานเมือง และขบวนรถโดยสารทางไกลสามารถเดินรถและหยุดให้บริการรับส่งผู้โดยสารที่สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมืองเดิม โดยให้เลื่อนการใช้เส้นทางการเดินรถพื้นที่โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงที่สถานีกลางบางซื่อออกไปก่อน

สำหรับแผนการพิจารณาย้ายสถานีต้นทางและปลายทางฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ รฟท.ทำการศึกษารายละเอียด ตามข้อสั่งการของผู้ว่าการ รฟท.ที่กำชับให้เจ้าหน้าที่จัดทำสถิติในทุกๆด้าน โดยมีผู้เชี่ยวชาญและสถาบันการศึกษาร่วมให้คำแนะนำเพื่อพิจารณาโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน การขนส่งสินค้า การอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยในการเดินรถและจะประเมินแผนการเดินรถ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งสูงสุด

นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ รฟท.ยังได้จัดตั้งศูนย์ปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำหรับอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยการเดินทางแก่ประชาชน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2565 พร้อมเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดของพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถ และประจำสถานีก่อนปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงห้ามจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถและบริเวณสถานีรถไฟ

ตลอดจนดำเนินมาตรการทางสาธารณสุขในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ควบคู่กันอย่างเคร่งครัด โดยมีการตั้งจุดคัดกรองวัดไข้ผู้โดยสารก่อนเข้าสถานี การตั้งจุดบริการแอลกอฮอล์ล้างมือ การให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง การรักษาระยะห่าง Social Distancing พร้อมให้สแกนแอปพลิเคชัน ไทยชนะ ก่อนและหลังใช้บริการ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 413, 414, 415 ... 474, 475, 476  Next
Page 414 of 476

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©