RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180508
ทั้งหมด:13491742
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวกรมการขนส่งทางราง (เริ่ม 21 พ.ค. 62)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวกรมการขนส่งทางราง (เริ่ม 21 พ.ค. 62)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 30, 31, 32 ... 63, 64, 65  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 15/11/2021 5:13 pm    Post subject: Reply with quote

กรมการขนส่งทางรางจัดประชุมหารือร่วมกับสภาวิศวกร เรื่อง การพัฒนาบุคลากรระบบราง
กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 เวลา 14:37 น.

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 กรมการขนส่งทางราง (ขร.) จัดประชุมหารือร่วมกับสภาวิศวกรเรื่องการพัฒนาบุคลากรระบบราง ณ ห้องประชุมมนังคสิลา ชั้น 2 อาคาร ณ ถลาง ขร. โดยมี ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธาน และเจ้าหน้าที่ ขร. ร่วมหารือกับสภาวิศวกรนำโดย ผศ.ยุทธนา มหัจฉริยวงศ์ รองเลขาธิการสภาวิศวกร และคณะ โดยได้มีการหารือร่วมกันในหลายประเด็น สรุปได้ดังนี้
1. การพัฒนาบุคลากรระบบราง โดยเน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติงาน (on the job training) การใช้วิศวกรไทยในการออกแบบและควบคุมงานก่อสร้างโครงการระบบรางต่างๆ และการใช้ผลิตภัณฑ์ภายในประเทศ (Local Content) ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม
2. การพัฒนาหลักสูตรรองรับระบบราง โดยเน้นความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและภาคอุตสาหกรรมระบบราง รวมถึงการเตรียมการ สำหรับสถาบันที่จะมารับรองบุคลากรและจัดหลักสูตรอบรมด้านระบบราง
3. การส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรมการผลิตขบวนรถและชิ้นส่วนอุปกรณ์ระบบราง ซึ่ง ขร. รวมทั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) (สทร.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามกรอบบันทึกความร่วมมือที่มีอยู่ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนในเรื่องดังกล่าว ทั้งด้านการวิจัย การทดสอบ การรับรอง การจัดทำชิ้นส่วน และการผลิตมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง
4. การส่งเสริมวิศวกร/ นิติบุคคล ให้มีใบประกอบวิชาชีพให้ถูกต้องตามกฎหมาย สนับสนุนให้ช่างเทคนิคได้รับใบประกอบวิชาชีพภาคีวิศวกรพิเศษ เพื่อสนับสนุนบุคลากรให้เข้าสู่อุตสาหกรรมระบบรางได้มากยิ่งขึ้น
5. การส่งเสริมสนับสนุนการจัดทำมาตรฐานระบบราง และมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง โดย ขร. ทำหน้าที่เป็นแกนหลักในการประกาศมาตรฐานด้านระบบราง ร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องรวมถึงสภาวิศวกรด้วย เพื่อสนับสนุนการบริการด้านระบบรางที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย อีกทั้งสนับสนุนให้เกิดอุตสาหกรรมระบบรางขึ้นในประเทศ
6. การสนับสนุนวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านระบบราง โดยจะมีการจัดประชุมสัมมนาแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันต่อไป เพื่อให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ด้านระบบรางที่ทันสมัยและเป็นสากล
ทั้งนี้ ขร. จะร่วมมือกับสภาวิศวกรในการสนับสนุนการผลิตบุคลากรระบบรางที่มีความรู้ความสามารถ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการบุคลากรของภาคอุตสาหกรรมระบบรางต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/11/2021 7:24 am    Post subject: Reply with quote

ลอยกระทงผู้โดยสารรางทะลุ8แสน
Source - เดลินิวส์
Monday, November 22, 2021 05:42

สูงสุดทุบสถิติ2ปีผจญพิษโควิด รถไฟฟ้าสีแดงเกิน1หมื่นครั้งแรก

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่ง ทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบปริมาณผู้โดยสารในระบบขนส่งทางรางเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันลอยกระทง มีผู้โดยสารรวมทุกระบบเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 8.08 แสนคน นับเป็นตัวเลขสูงสุดตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วง 2 ปี และคาดว่าหลังจากนี้ผู้โดยสารในภาพรวมน่าจะทยอยเพิ่มสูงขึ้น แต่จะกลับไปเท่ากลับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 ที่ 1.22 ล้านคนต่อวัน ได้นั้น คงต้องรอให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยมากขึ้นด้วย

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า หากจำแนกตามระบบและตามลำดับสูงสุดได้แก่รถไฟฟ้า BTS 4.89 แสนคน รถไฟฟ้า MRT(ทุกสาย) 2.47 แสนคน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์(ARL) 3.33 หมื่นคน รถไฟ 2.74 หมื่นคน และรถไฟชานเมืองสายสีแดง(รถไฟฟ้าสายสีแดง) 1.05 หมื่นคน ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีแดงถือเป็นวันแรกที่มีผู้โดยสารเกิน 1 หมื่นคน หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดทดลองให้บริการฟรีมาตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค. 64 ที่ผ่านมาผู้โดยสารอยู่ที่ประมาณ 6-7 พันคน

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ภาพรวมปริมาณผู้โดยสารในระบบขนส่งทางรางทุกระบบ ปี 64 ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และการระบาดระลอกใหม่ (12 ก.ค.-ปัจจุบัน) เฉลี่ยอยู่ที่ 3.61 แสนคนต่อวัน ลดลง 70.61% เมื่อเทียบกับก่อนเกิดโควิด-19 ปี 62 เฉลี่ย 1.22 ล้านคนต่อวัน โดยรถไฟลดลง 83.9% เฉลี่ย 1.37 หมื่นคนต่อวัน จาก 8.54 หมื่นคน รถไฟฟ้า ARL ลดลง 79.29% เฉลี่ย 1.49 หมื่นคนต่อวัน จาก 7.19 หมื่นคนต่อวัน

ขณะที่รถไฟฟ้า MRT ลดลง 70.76% เฉลี่ย 1.12 แสนคนต่อวัน จาก 3.37 แสนคนต่อวัน และรถไฟฟ้า BTS ลดลง 70.76% เฉลี่ย 2.14 แสนคนต่อวัน จาก 7.34 แสนคนต่อวัน แม้ขณะนี้โควิด-19 จะเริ่มคลี่คลาย แต่ ขร. ยังกำชับผู้ให้บริการขนส่งทางรางทุกระบบปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯ อย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอความร่วมมือผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข อาทิ สวมหน้ากากตลอดการเข้าใช้ระบบขนส่งทางราง เว้นระยะห่างอย่างเหมาะสม และล้างมือด้วย สเปรย์หรือเจลแอลกอฮอล์สม่ำเสมอ.

ที่มา: นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 พ.ย. 2564 (กรอบบ่าย)
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 25/11/2021 11:19 am    Post subject: Reply with quote

กรมรางรุกคืบ M-MAP 2-ไจก้าติวสูตรประเมินผู้โดยสาร เร่ง พ.ร.บ.จัดรูปที่ดินพัฒนา TOD รอบสถานีเพิ่มมูลค่า
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 24 พฤศจิกายน 2564 เวลา 17:33
ปรับปรุง: 24 พฤศจิกายน 2564 เวลา 17:33



กรมรางรุกแผน M-MAP 2 จับมือไจก้าถ่ายทอดความรู้ ศึกษาแบบจำลองคาดการณ์ความต้องการปริมาณผู้โดยสาร แบบลงลึก ก่อนผุดโครงข่ายเส้นทางรถไฟฟ้า กทม. ปริมณฑลระยะ 2 พร้อมโมเดลการลงทุน การอุดหนุนที่มีประสิทธิภาพ เร่งร่าง พ.ร.บ.พัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานีฯ หรือกฎหมาย TOD

วันที่ 24 พ.ย. 64 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ขร.ได้จัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางและการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 เพื่อเป็นการฝึกอบรมและถ่ายทอดความรู้งานศึกษาแผนการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 (Mass Rapid Transit Master Plan in Bangkok Metropolitan Region 2: M - MAP 2) ให้แก่เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ JICA ร่วมบรรยายถ่ายทอดความรู้ในหัวข้อ “แบบจำลองการคาดการณ์ผู้โดยสารระบบราง (Rail passenger demand forecasting models) ในประเทศญี่ปุ่น” เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การคาดการณ์ผู้โดยสารระบบรางของญี่ปุ่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มพูนความรู้ให้แก่บุคลากรระบบรางของไทย ได้นำไปปรับปรุงหรือพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางและนำไปพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลให้มีความพร้อม และสามารถอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

นายพิเชฐกล่าวว่า ไทยและญี่ปุ่นมีข้อตกลงในการสนับสนุนทางวิชาการเพื่อดำเนินโครงการ M-MAP 2 ที่ประเทศไทยกำลังศึกษาเพื่อจัดทำแผน M-MAP 2 Blueprint ซึ่งจะต้องมีการคาดการณ์การเดินทางระบบราง ด้วยการทำแบบจำลองที่ถูกต้องแม่นยำ จะนำไปสู่การวางแผนที่ถูกต้อง เกิดการลงทุนที่เหมาะสม คุ้มค่า และภาครัฐสามารถนำไปกำหนดนโยบายในการดูแลประชาชนได้อย่างตรงจุด เช่น ลดค่าโดยสาร ลดค่าแรกเข้า หรือการจัดทำเพื่อลดความแออัด จัดระบบเชื่อมต่อ สิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น การออกแบบนโยบายเหล่านี้ ปริมาณผู้โดยสารและแบบจำลองที่ละเอียด มีประโยชน์อย่างมาก

ซึ่งผู้โดยสารระบบรางล่าสุดอยู่ที่ 6.8 แสนคน/วัน จากก่อนโควิดที่มี 1.2 ล้านคน/วัน กลับมาเกิน 50% แล้ว ซึ่งแม้จะมีการเปิดประเทศ แต่นักท่องเที่ยวยังไม่มา ขณะที่การเดินทางมีการเปลี่ยนไปจากเดิม การประชุมผ่านระบบออนไลน์ การทำงานแบบ work from home เป็นต้น การเดินทางบางอย่างหายไป รวมถึงไทยที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัย ดังนั้น การประเมินอัตราการเติบโตของการเดินทางจะต้องทำแบบจำลองที่ละเอียดเพื่อวางแผนได้ถูกต้อง จากเดิมที่ทำแผนระบบขนส่งมวลชน 20 ปี ซึ่งข้อมูลอาจไม่อัปเดตและไม่ทันสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ส่วนญี่ปุ่นมีการอัปเดตทุก 5 ปี

“ญี่ปุ่นมีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้ข้าราชการที่เดินทางด้วยระบบราง เป็นรูปแบบสวัสดิการ, บริษัทเอกชนจ่ายค่าเดินทางให้พนักงาน 20-30% ของเงินเดือนเพื่อส่งเสริมให้ใช้ระบบขนส่งมวลชน ซึ่งเรื่องแบบนี้ที่ไทยอาจจะเห็นว่าทำไม่ได้ แต่อนาคตอาจจะทำได้”

สำหรับโครงการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางและการพัฒนาโครงข่าย M-MAP 2 นี้ เป็นการทบทวนสถานะปัจจุบันของโครงการรถไฟฟ้าตามแผน M-MAP เดิม พร้อมศึกษาแนวทางการบูรณาการเชื่อมต่อโครงข่ายขนส่งมวลชนระบบรอง (Feeder) ให้เข้ากับโครงข่ายหลักของ M-MAP อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนศึกษามาตรการและแนวทางในการส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทางโดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อบรรเทาการจราจรติดขัดในพื้นที่ศูนย์กลางเมือง รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในภาพรวมของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ลดความซ้ำซ้อน ลดการลงทุนและงบประมาณในโครงข่ายที่ไม่มีความจำเป็นในสภาวการณ์ปัจจุบัน เพื่อยกระดับคุณภาพการเดินทางของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้เป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ส่วนมาตรการส่งเสริมการใช้ระบบรางนั้น จากข้อมูลพบว่าในต่างประเทศ เช่นออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา มีระบบบัตรโดยสารร่วม มีการให้ส่วนลดสำหรับผู้สูงอายุ นักเรียน นักศึกษา ผู้พิการ ทหารผ่านศึก รวมถึงการเดินทางเป็นครอบครัวพร้อมกัน ส่วนประเทศญี่ปุ่น รัฐบาลญี่ปุ่นได้นำการเก็บมูลค่าที่ดินมาเป็นเครื่องมือด้านการเงินในการลงทุนพัฒนาเมืองและชดเชยเงินลงทุนก่อสร้าง ค่าดำเนินงานและค่าบำรุงรักษา รวมถึงนำไปพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะอื่น รวมถึงมีการใช้ประโยชน์ร่วมกับเจ้าของที่ดิน เป็นต้น

ประเทศเกาหลี งบประมาณหลักที่ใช้สนับสนุนค่าใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง คือภาษีที่ดิน หรือ The Aggregate Land Tax (ALT) ภายใต้ แนวคิดการพัฒนาการบริการสาธารณะควรได้รับการสนับสนุนด้านการเงินจากมูลค่าทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น เป็นการเรียกเก็บรายปีตามมูลค่าที่ดินส่วนบุคคลแต่ละราย, เก็บภาษีที่ดินแต่ละพื้นที่ร่วมกับรัฐบาลท้องถิ่น, ที่ดินที่ไม่แสวงหากำไร ได้รับการยกเว้น

ส่วนประเทศไทย มีแนวทางดำเนินการการใช้ประโยชน์พื้นที่ตามแนวเส้นทาง ระบบขนส่งมวลชน โดยจัดทำร่างพ.ร.บ.การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน พ.ศ...รูปแบบกฎหมาย TOD โดยอยู่ระหว่างการศึกษาและดำเนินการร่าง พ.ร.บ. โดยจะเน้นการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น มีการจัดรูปที่ดินและให้สิทธิแก่เจ้าของที่ดินเดิมอาศัยในที่ดินได้ส่วนหนึ่ง อีกส่วนนำมาใช้พัฒนา จัดพื้นที่เชิงพาณิชย์ พื้นที่อำนวยความสะดวกและระบบขนส่งเชื่อมต่อกัน
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/12/2021 8:04 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดเมืองดันผู้โดยสารระบบรางเพิ่ม พ.ย.มีกว่า 18 ล้านคน
เผยแพร่: 3 ธ.ค. 2564 19:56 ปรับปรุง: 3 ธ.ค. 2564 19:56 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

กรมราง เผยสถิติผู้ใช้บริการระบบราง หลังเปิดประเทศครบ1 เดือน มีกว่า 18 ล้านคน คาด ธ.ค.แนวโน้มเพิ่มขึ้น

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ตัวเลขสถิติผู้โดยสารที่ใช้บริการระบบขนส่งทางรางทั้ระบบรถไฟฟ้า (MRT BTS ARL สายสีแดง) และรถไฟระหว่างเมือง (SRT) หลังจากรัฐบาลประกาศเปิดประเทศครบ 1 เดือน (1 – 30 พฤศจิกายน 2564) พบว่า มีผู้มาใช้บริการระบบขนส่งทางรางรวมแล้วกว่า 18 ล้านคน แยกเป็นระบบรถไฟฟ้ามีผู้ใช้บริการรวมกว่า 17 ล้านคน (MRT 5.8 ล้านคน, BTS 10 ล้านคน ARL 8 แสนคน, และสายสีแดงที่เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการรวมกว่า 2 แสนคน)

สำหรับรถไฟระหว่างเมืองที่ให้บริการทั้งในเชิงพาณิชย์และเชิงสังคมมีผู้ใช้บริการรวมกว่า 8 แสนคน ซึ่งในวันธรรมดาจันทร์ - ศุกร์ จะมีผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 6.7 แสนคนต่อวัน และวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ จะมีผู้โดยสารอยู่ที่ 5.4 แสนคนต่อวัน

ทั้งนี้ ขร. คาดว่าในช่วงเดือนธันวาคมนี้ จะมีผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางรางมากยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นเดือนที่มีวันหยุดต่อเนื่องกันหลายสัปดาห์ โดยเฉพาะในช่วงวันสิ้นปีที่จะมีประชาชนใช้บริการระบบขนส่งทางรางในการเดินทางกลับภูมิลำเนากันอย่างมาก รวมทั้งใช้บริการระบบขนส่งทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อเดินไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2565
ตามสถานที่ที่จัดต่างๆ แต่จากข่าวการกลายพันธ์ของเชื้อไวรัส COVID – 19 (โอไมคอน)

ขร. จึงยังจะคงความเข้มงวดการให้บริการระบบขนส่งทางรางอย่างต่อเนื่องเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/12/2021 7:13 am    Post subject: Reply with quote

กรมรางบี้รฟท.เร่งติดรั้วเขตทางกั้นผู้บุกรุกลอบตัดสายรถไฟฟ้า!
Source - เดลินิวส์
Monday, December 06, 2021 06:23

รายงานข่าวแจ้งว่า กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ได้ประสานการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พิจารณาเร่งรัดติดตั้งรั้วกั้นสองข้างทางโครงการระบบรถไฟชานเมือง (รถไฟฟ้าสายสีแดง) เส้นทางสายตะวันตก บางซื่อ-ตลิ่งชันและเส้นทางสายเหนือบางซื่อ-รังสิต ที่ยังไม่มีรั้วกั้นเขตระบบรถไฟฟ้า ทำให้มีผู้บุกรุกเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าได้ หลังจากกองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง ขร. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุลักลอบตัดสายใยแก้วนำแสง (Fiber Optic) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในระบบโทรคมนาคม และระบบ SCADA ของรถไฟฟ้าสายสีแดง จนส่งผลให้ต้องประกาศหยุดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงเส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขร. ได้รับรายงานจากบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. เวลา 11.30 น. ระบบการบังคับสัมพันธ์ด้วยคอมพิวเตอร์ (CBI) ขัดข้องที่สถานีบางบำหรุ และสถานีตลิ่งชัน ส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมการเดินรถจากส่วนกลางได้ ต้องหยุดให้บริการในสายตะวันตกชั่วคราว เนื่องจากมีการลักลอบตัดสายใยแก้วนำแสงซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่ใกล้ระดับดินและบางส่วนไม่มีรั้วกั้นเขตระบบรถไฟฟ้า ทำให้มีผู้บุกรุก รวมทั้งพบสิ่งของของ ผู้บุกรุกอยู่ใต้โครงสร้างทางรถไฟ นอกจากนี้ให้ผลักดันผู้บุกรุกที่อาศัยอยู่บริเวณเขตทางรถไฟออกจากเขตระบบรถไฟฟ้าเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินรถ.

ที่มา: นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 6 ธ.ค. 2564
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 07/12/2021 2:58 am    Post subject: Reply with quote

กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม
วันจันทร์ ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 18:17 น.


กรมการขนส่งทางราง (ขร.) จัดทีมลงสำรวจแบบสอบถามความพึงพอใจผู้ใช้บริการรถไฟระหว่างเมือง พร้อมทั้งตรวจประเมินคุณภาพสภาพกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับผู้โดยสารทุกกลุ่ม ณ สถานีแม่เทียบ สถานีแควน้อย จ.พิษณุโลก ระหว่างวันที่ 4 ถึง 5 ธันวาคม 2564 เพื่อประกอบการศึกษาการจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศ
โดยมีเป้าหมายในการเก็บข้อมูลปฐมภูมิด้านความพึงพอใจในการใช้บริการระบบรถไฟระหว่างเมืองของผู้โดยสาร ณ สถานีต่อปัจจัย 4 ด้าน อันประกอบด้วย ด้านราคาและการจำหน่ายตั๋วโดยสาร ด้านการใช้บริการสถานี ด้านการใช้บริการขบวนรถ และความคาดหวัง
ในการใช้บริการระบบ โดยจะนำข้อมูลที่ได้ประกอบการดำเนินการศึกษาต่อไป
ทั้งนี้ การเก็บข้อมูลภาคสนามดังกล่าวล เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาการจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศ ซึ่งมีผลลัพธ์การศึกษาประกอบด้วย
1) การจัดทำตัวชี้วัดด้านการประเมินประสิทธิภาพขนส่งทางราง
2) การจัดทำระบบกำกับและจัดเก็บข้อมูลการประเมินประสิทธิภาพ
3) การการจัดทำข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินการกำกับและประเมินประสิทธิภาพระบบรางของประเทศ
อันจะเป็นเครื่องมือในการกำกับและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการระบบขนส่งทางรางของประเทศไทย ให้มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล และมีความสะดวก สบาย ปลอดภัย ตอบสนองการใช้บริการของประชาชนอย่างเท่าเทียม
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/12/2021 4:07 pm    Post subject: Reply with quote

กรมการขนส่งทางราง เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นระบบรางของไทย ข่าวเที่ยง วันที่ 7 ธันวาคม 2564 #NBT2HD
Dec 7, 2021
NewsNBT THAILAND

การขนส่งทางระบบราง นอกจากต้นทุนถูก และมีระยะเวลาการจัดส่งที่ค่อนข้างแน่นอน ทำให้ภาครัฐเล็งเห็นถึงโอกาสที่จะพัฒนาต่อยอด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับระบบโลจิสติกส์ของไทย / กรมการขนส่งทางราง เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นและประชาสัมพันธ์"โครงการศึกษาและจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศ" เพื่อยกระดับระบบรางของไทยให้มีมาตรฐานเทียบเท่าสากล


https://www.youtube.com/watch?v=cwXlXjUJXm4


“กรมราง” ปั้นเกณฑ์ 7 ด้านวัดประสิทธิภาพรถไฟ-รถไฟฟ้า
เดลินิวส์ 7 ธันวาคม 2564 13:46 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

“กรมราง” ปั้นเกณฑ์ 7 ด้านวัดประสิทธิภาพรถไฟ-รถไฟฟ้า ยกระดับมาตรฐานขนส่งทางรางเทียบเท่าสากล เปิดตัวกิจกรรมเฟ้นหา “สถานีดีพร้อม”

Click on the image for full size

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมการขนส่งทางราง (ขร.) แจ้งว่า ขร. ได้จัดสัมมนาเพื่อรับฟังความคิดเห็นและประชาสัมพันธ์ “โครงการศึกษาและจัดทำระบบประเมินประสิทธิภาพการดำเนินงานการขนส่งทางรางในแต่ละสายทางของประเทศ” ที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) มีนายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน โดยโครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อจัดทำระบบกำกับ จัดเก็บข้อมูลการประเมิน รวมถึงจัดทำข้อเสนอแนะ และแนวทางการกำกับ และประเมินประสิทธิภาพระบบรางของไทย ซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้เผยแพร่ข้อมูลโครงการ และสร้างการรับรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการแก่กลุ่มเป้าหมาย รวมถึงรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงการศึกษาโครงการต่อไป

Click on the image for full size

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ขร. แจ้งต่อว่า ปัจจุบันรัฐบาลได้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบราง ทั้งระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตเมือง รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง เพื่อให้เกิดการใช้งานระบบรางเพิ่มมากขึ้น และลดปัญหาความแออัดของการจราจรทางถนน ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน รวมถึงมลพิษต่างๆ ซึ่งการลงทุนระบบรางทั้งหมดนี้ จะต้องมีการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทาง ขร. จึงต้องมีการวัดผลและประเมินประสิทธิภาพของระบบราง ทั้งในปัจจุบันและในอนาคต เพื่อสามารถที่จะประเมิน และติดตาม รวมถึงนำเสนอข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของระบบได้ โดยได้รวบรวมการประเมินประสิทธิภาพระบบรางของต่างประเทศ ทั้งเชิงทฤษฎี และเชิงปฏิบัติ มาเป็นต้นแบบ

Click on the image for full size

เบื้องต้น ขร. จะประเมินประสิทธิภาพขนส่งทางราง 5 ประเภท ประกอบด้วย รถไฟฟ้าในเมือง รถไฟความเร็วสูง รถไฟชานเมือง รถไฟระหว่างเมือง และรถไฟขนส่งสินค้า โดยตัวชี้วัดจะครอบคลุมประสิทธิภาพ 7 ด้าน ได้แก่
    1.ประสิทธิภาพด้านระบบ (System scope)
    2.ประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ของสินทรัพย์ (Asset Utilization)
    3.ประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากร บุคคล (Human Resource Utilization)
    4.ประสิทธิภาพด้านดำเนินงาน (Operational Performance)
    5.ประสิทธิภาพด้านการเงิน (Financial Performance)
    6.ประสิทธิภาพด้านการบริการ (Customer-Centric Performance) และ 
    7.ประสิทธิภาพการจัดการด้านอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม (Environmental Occupational Health and safety Management)
 
Click on the image for full size

สำหรับผลลัพธ์ในโครงการฯ จะเป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลประสิทธิภาพระบบขนส่งทางราง ของประเทศให้มีมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มรอยยิ้มและความสุขให้กับประชาชนในการเดินทางด้วยระบบขนส่งทางราง ในโอกาสนี้ ขร.ได้เปิดตัวกิจกรรมการประเมินคุณภาพสถานีขนส่งทางรางทั่วประเทศ ภายใต้ชื่อกิจกรรม “สถานีดีพร้อม” มีแนวคิด “กรมรางสร้างสุข ด้วยคุณภาพดีพร้อม DRT creates happiness of stations” เพื่อส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานการให้บริการขนส่งทางรางในรูปแบบการประเมินสถานีทั้งสถานีในเขตเมือง และสถานีระหว่างเมือง โดยจะมีการตัดสิน และมอบรางวัลรวม 5 รางวัล ประกอบด้วย 
    1.สมบูรณ์ดี 
    2.มีความตั้งใจ 
    3.ใส่ใจพัฒนา 
    4.ประชานิยม และ 
    5.ชื่นชมทีมงาน
 
ซึ่งสถานีที่ผ่านการพิจารณา จะได้รับโล่เกียรติคุณ ประกาศเกียรติคุณ และเงินรางวัล จาก รมว.คมนาคม โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นในช่วงเดือน ธ.ค.64-ก.ค.65


https://www.youtube.com/watch?v=hQA5NulR82M


วีดิทัศน์ชี้แจงหัวลำโพง ตอนที่ 1 แนวคิดการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ
Dec 15, 2021
กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม


https://www.youtube.com/watch?v=CzWzV5xV5-k
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/12/2021 1:12 pm    Post subject: Reply with quote

กรมการขนส่งทางรางเร่งพัฒนาโครงข่ายรถไฟเชื่อมทั่วประเทศ
บ้านเมือง วันพุธ ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 12.42 น.

Click on the image for full size

กรมการขนส่งทางรางเร่งพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศ รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ

วันที่ 22 ธ.ค.2564 ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ (รางน้ำ) กรมการขนส่งทางราง จัดสัมมนาเปิดตัว “โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุม และเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ (R-map) โดยมี ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานเปิดการสัมมนาฯ และนายเรืองเดช มังกรเดชสกุล ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน กรมการขนส่งทางราง นายอัครวัฒน์ ศิริวรพิทักษ์ รองผู้จัดการโครงการฯ รศ.ดร. สุพรชัย อุทัยนฤมล ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมจราจรและขนส่งพร้อมด้วยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคมผู้ประกอบการ และประชาชนที่สนใจเข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด

Click on the image for full size

ดร.พิเชฐฯ กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมดำนินการเร่งรัดผลักดันการพัฒนาระบบขนส่งทางรางมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นการขนส่งระบบหลักของประเทศกรมการขนส่งทางราง ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลระบบขนส่งทางรางทั่วประเทศ และเสนอแนะนโยบาย ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการขนส่งทางรางของประเทศ จึงดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุม และเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ หรือ R-MAP เพื่อทบทวนแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยวและการพัฒนาพื้นที่ เพื่อการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ โดยจะเป็นการเชื่อมต่อโครงข่ายเดิมกับแหล่งเกษตรกรรม แหล่งท่องเที่ยว นิคมอุตสาหกรรม และประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่ในระดับจังหวัดและระดับภูมิภาครวมถึงการพัฒนาเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์รูปแบบต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจ การกระจายโอกาส การพัฒนาความเจริญสู่ระดับจังหวัด และภูมิภาค เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและการเดินของประชาชน

Click on the image for full size

Click on the image for full size

โครงการ R-map เป็นอีกหนึ่งการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย ในปี 2565-2566 ด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่งทางรางเพื่อบูรณาการ โครงข่ายระบบรางสร้างความสมดุลและความเข้มแข็งอย่างมีคุณภาพให้แก่ระบบเศรษฐกิจมหภาค ซึ่งผลการศึกษาที่ได้จะนำท่จัดทำแผนการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อให้เกิดการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม โดยจะมีการบูรณาการร่วมกับการขนส่งระบบอื่นๆ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงระบบคมนาคมในภาพรวมของประเทศ

Click on the image for full size

สำหรับการสัมมนา R-map ในครั้งนี้เป็นการเผยแพร่ข้อมูลโครงการ และสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการแก่กลุ่มเป้าหมายให้ได้รับทราบ รวมถึงเปิดโอกาสในการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อนำมาประกอบการการศึกษาโครงการ โดยมีขอบเขตการศึกษา 4 ส่วนประกอบด้วย
1.การทบทวนสำรวจรวบรวมข้อมูลผลการศึกษาและการดำเนินงานของแผนงานโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.การศึกษาวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศฯ
3.การจัดทำแผนพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศฯ โดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และ
4.การมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ดำเนินการศึกษาดังกล่าวเกิดความครบถ้วน สมบูรณ์ และเกิดผลประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศต่อไป

Click on the image for full size

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/12/2021 2:10 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size

Click on the image for full size
https://mgronline.com/news1/detail/9640000126344
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 22/12/2021 8:56 pm    Post subject: Reply with quote

กรมรางเรงผุด R-Map แผนแม่บทรถไฟสายใหม่ แตกแขนงเชื่อมแหล่ง”อุตฯ-เกษตร-ท่องเที่ยว” ทั่วประเทศ
หน้า คมนาคม-ขนส่ง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพุธ ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:51 น.
ปรับปรุง: วันพุธ ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 16:51 น.
กรมรางฯผุด ‘R-Map’ เชื่อมขนส่งทางรางทั่วประเทศแบบไร้รอยต่อ
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 10:04 น.
ขร.เปิดตัวการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟ รองรับ R-Map
วันพฤหัสบดี ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลา 01.44 น.

กรมการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดตัวการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟ ให้ครอบคลุม และเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่อง หลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ (R-Map)

กรมราง เร่งศึกษาผุด R-Map วางแผนแม่บท เติมโครงข่ายเส้นทางรถไฟสายใหม่เแตกแขนง เชื่อมอุตสาหกรรม กว่า 91 แห่งใน 18 จังหวัด และพื้นที่เกษตร ทั่วประเทศ พลิกโฉมระบบขนส่ง ลดต้นทุนโลจิสติกส์

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการสัมมนาเปิดตัว “โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุม และเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ (R-MAP ) ว่า โครงการนี้ จะมีการทบทวนแผนแม่บทการพัฒนาโครงข่ายทางรถไฟสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ การท่องเที่ยว และการพัฒนาพื้นที่ เพื่อการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ โดยจะเป็นการเชื่อมต่อโครงข่ายเดิมกับแหล่งเกษตรกรรม แหล่งท่องเที่ยว นิคมอุตสาหกรรม และประเทศเพื่อนบ้าน ในพื้นที่ในระดับจังหวัดและระดับภูมิภาค รวมถึงการพัฒนาเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์รูปแบบต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจ การกระจายโอกาส การพัฒนาความเจริญสู่ระดับจังหวัด และภูมิภาค

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมี แผนการก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้งระยะที่ 2 และ สายใหม่ เพิ่มถึง17 ส้นทางระยะทางรวม 2,932 กม. แต่ส่วนใหญ่ เป็นการก่อสร้างทางเพิ่มอีก 1 ทางคู่ไปตามแนวรถไฟเดิม ในขณะที่ปัจจุบันการพัฒนาพื้นที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งแหล่งเกษตรกรรม อุตสาหกรรม ท่องเที่ยว และชุมชน ดังนั้นเส้นทางรถไฟที่มี จึงอาจยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เกษตรกรรมที่ระจายอยู่ทั่วประเทศ แหล่งอุตสาหกรรม ที่ต้องการให้มีระบบรางเข้าถึงช่วยการกระจายสินค้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดต้นทุน อย่างแท้จริง

ประกอบกับ การที่รัฐบาลมีความต้องการสร้างความสามารถในการแข่งขัน มีเป้าหมายในการการยกระดับศักยภาพของประเทศในหลากหลายมิติ ซึ่งในแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติในประเด็นโครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสติกส์ และดิจิทัล (พ.ศ. 2561-2580) ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับและสนับสนุนความสามารถในการแข่งขันของประเทศในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์เพื่อให้สามารถสนับสนุนการขนส่งสินค้าต่อเนื่องหลายรูปแบบอย่างไร้รอยต่อ



โครงการ R-map เป็นอีกหนึ่งการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย ในปี 2565-2566 ด้านโครงสร้างพื้นฐานระบบคมนาคมขนส่งทางรางเพื่อบูรณาการ โครงข่ายระบบรางสร้างความสมดุลและความเข้มแข็งอย่างมีคุณภาพให้แก่ระบบเศรษฐกิจมหภาค ใช้เวลาศึกษา 12 เดือน หรือสรุปผลในเดือนก.ค. 2565 ซึ่งผลการศึกษาที่ได้จะนำไปจัดทำแผนการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อให้เป็นรูปธรรม โดยจะเชื่อมต่อการขนส่งทางราง กับแหล่งอุตสาหกรรม กว่า 91 แห่ง ใน 18 จังหวัด เพิ่มการขนส่งสินค้างทางราง เป็น 7% ในปี 2570 และเป็น 10% ในปี 2580 ลดต้นทุนโลจิสติกส์ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ต่ำกว่า 11% ในปี 2570 และต่ำกว่า 9% ในปี 2580

โดยมีขอบเขตการศึกษา 4 ส่วน คือ
1.การทบทวน สำรวจ รวบรวมข้อมูลผลการศึกษาและการดำเนินงานของแผนงานโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.การศึกษาวิเคราะห์แนวทางการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศฯ
3.การจัดทำแผนพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุมและเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศฯ โดยสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และ
4.การมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อให้ดำเนินการศึกษาดังกล่าวเกิดความครบถ้วน สมบูรณ์ และเกิดผลประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศต่อไป

กรมการขนส่งทางรางดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุม และเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ (R-Map)
https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/1066859584090985

วิดิทัศน์เปิดโครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุม และเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูป
https://www.facebook.com/watch/?v=952329295683021
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 30, 31, 32 ... 63, 64, 65  Next
Page 31 of 65

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©