Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311286
ทั่วไป:13268114
ทั้งหมด:13579400
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 217, 218, 219 ... 287, 288, 289  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44596
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/01/2022 7:42 am    Post subject: Reply with quote

“อลงกรณ์” หนุนนิคมอุตฯอุดร เชื่อมรถไฟลาว-จีน ฐานผลิตสินค้าเกษตรแปรรูปสู่ตลาดโลก
เผยแพร่: 28 ม.ค. 2565 00:02 ปรับปรุง: 28 ม.ค. 2565 00:02 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

Click on the image for full size

อุดรธานี-“อลงกรณ์” หนุนแผนเดินหน้าพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี เชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงลาว-จีน เป็นเกตเวย์ ผลักดันสินค้าเกษตรแปรรูปมูลค่าสูงจากอีสานรุกตลาดโลก ผ่านระบบราง พร้อมเร่งพัฒนาสนามบินนานาชาติอุดรรองรับ เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

Click on the image for full size
นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมพื้นที่ก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี

วันนี้ (27 ม.ค.) ที่นิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี” ถนนมิตรภาพ อ.เมืองอุดรธานี นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายสุวิทย์ รัตนจินดา ประธานสมาพันธ์โลจีสติกไทย และนายอับเฟรส ชามา ตัวแทนธุรกิจโลจีสติกดูไบ เดินทางติดตามความคืบหน้าการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี โดยมีนางอรพิน พิพัฒน์วิไลกุล รองประธานนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี นำคณะดูพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม

การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี มีแผนเชื่อมโยงอีสานเกตเวย์ และระเบียงเศรษฐกิจอีสาน เปิดประตูสู่ทางรถไฟลาว-จีน ซึ่งก่อนหน้ามีการเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงเวียงจันทน์-จีน โดยมีการส่งสินค้าเกษตรของไทยกว่า 20 ตู้คอนเทนเนอร์ เที่ยวแรกไปกับรถไฟลาว-จีน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า นโยบายของรัฐบาล ที่จะทำหลักๆมี 2 ข้อคืออีสานเกตเวย์เชื่อมอีสานเชื่อมโลกและการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจอีสาน ทั้งสองนโยบายจะแยกกันไม่ได้ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจเดินไปสู่เป้าหมายอนาคต คือ “เกษตรมูลค่าสูง” จึงต้องส่งเสริมนิคมอุตสาหกรรม สินค้าเกษตรอาหาร รวมทั้งโลจิสติกส์พาร์ค ให้พร้อมต่อการเชื่อมโยงเปิด Gateway ใหม่ไปสู่ทางรถไฟสายจีนลาว

Click on the image for full size

Click on the image for full size

ล่าสุดวันนี้ ขบวนรถบรรทุกสินค้าไทยขบวนแรก 20 ตู้คอนเทนเนอร์ ได้ออกจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ เมื่อเวลา 15.00 น. มุ่งหน้าไปสู่พรมแดนลาว ไปที่สถานีรถไฟโมฮัน จากนั้นจะเดินหน้าต่อไปถึงเป้าหมาย คือมหานครฉงชิ่ง เป็นการขับเคลื่อนสองนโยบาย ส่งสัญญาณถึงความพร้อม เช่น เรื่องการลงทุนด้านอุตสาหกรรมแปรรูปเกษตรมูลค่าสูง เรื่องอีคอมเมิร์ซวิลเลจ สำหรับเอสเอ็มอีในพื้นที่อีสานตอนบน 5 จังหวัด จะเพิ่มปริมาณการค้า สร้างรายได้สร้างอาชีพมากขึ้น ถือได้ว่าเดินหน้านับ 1 แล้ว

จากการหารือนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี ได้ขอสนับสนุนการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟ จากสถานีหนองตะไก้ เชื่อมกับนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งจะมีโซน Container yard โซน Logistics warehouse ต่างๆ ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ทำให้ขีดความสามารถการแข่งขันดีขึ้น รวมถึงการสนับสนุนท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานีให้มีศักยภาพสูงขึ้นและเป็นส่วนหนึ่งของฮับด้านคาร์โก้ด้วย การลงพื้นที่วันนี้ ได้เห็นนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานีคืบหน้ามาก ทันต่อการรองรับการเดินรถไฟสายใหม่

นายอลงกรณ์ เปิดเผยอีกว่า วันนี้ได้พาคณะผู้บริหารของดีพีเวิร์ล ซึ่งเป็นบริษัทโลจีสติกที่ใหญ่ที่สุดในโลกเป็นของรัฐบาลดูไบ ที่สนใจในนโยบายของรัฐบาลไทย ทั้งสนใจจะมาลงทุน จึงได้หารือในรายละเอียดของนิคมอุตสาหกรรม และการพัฒนาสถานีนาทา ขณะที่กลุ่มบริษัทเอกชนประเทศลาวเป็นเจ้าของสัมปทานก็ยินดีจะเข้ามาลงทุนเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเอย่างชัดเจน โดยจะมีสมาพันธ์โลจีสติกเป็นผู้ช่วยประสานงาน

Click on the image for full size

“ส่วนประเทศจีนมีกว่า 20 บริษัท สนใจกับแผนอีสานเกตเวย์ ขณะนี้พัฒนาการความสัมพันธ์ระหว่างไทย กับสปป. ลาว และจีน ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในฐานะหุ้นส่วนเศรษฐกิจ การพัฒนาความสัมพันธ์ทำให้โครงการนี้เดินหน้าไปอย่างรวดเร็วเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวม” นายอลงกรณ์กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44596
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/01/2022 7:48 am    Post subject: Reply with quote

ไทยส่งสินค้าเกษตรล็อตแรกผ่านรถไฟลาว-จีน
Jan 28, 2022
Thai PBS News

ไทยส่งสินค้าเกษตรล็อตแรกผ่านรถไฟลาว-จีน และคาดว่าเส้นทางรถไฟสายนี้จะเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้มากกว่าร้อยละ 50 หากระบบรางไทย-ลาว สามารถเชื่อมต่อกันได้


https://www.youtube.com/watch?v=4sMIOqVCH7w
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42722
Location: NECTEC

PostPosted: 28/01/2022 12:48 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
“อลงกรณ์” หนุนนิคมอุตฯอุดร เชื่อมรถไฟลาว-จีน ฐานผลิตสินค้าเกษตรแปรรูปสู่ตลาดโลก
เผยแพร่: วันศุกร์ ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 00:02 น.
ปรับปรุง: วันศุกร์ ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 00:02 น. โดย: ผู้จัดการออนไลน์


“เฉลิมชัย”ปลื้มส่งออกทุเรียนไปจีนแสนล้าน ดัน Green Lane เปิดทางสะดวก
หน้าเศรษฐกิจ การค้า - การเกษตร
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันพุธ ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 18:47 น.

“เฉลิมชัย” เผยส่งออกผลไม้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เฉพาะทุเรียนทะลุแสนล้าน คาดปีนี้ผลผลิตเพิ่มกว่า 5 แสนตัน มอบ“อลงกรณ์” ประธานคณะทำงานรับมือฤดูผลไม้ล่วงหน้า พร้อมลุยหนองคายเร่งรถไฟจีน-ลาวขนสินค้าเกษตรไปจีน 27 ม.ค.นี้ เตรียมชงจีนไฟเขียว Green Lane เปิดทางสะดวก



ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการผลไม้(Fruit Board เผยถึงผลดำเนินงานบริหารจัดการผลไม้ปี 2564 และปี 2565 ว่า ในปี 2564 ไทยสามารถส่งออกผลไม้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เฉพาะทุเรียนขายทะลุ 1 แสนล้านบาทเป็นครั้งแรก แม้ต้องเผชิญปัญหาการขนส่งโลจิสติกส์จากค่าระวางที่สูงขึ้น การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์และการปิดด่านหลายครั้งจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ของจีน)



ความสำเร็จดังกล่าวมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งชาวสวนผลไม้ ผู้ประกอบการ ภาคเอกชนและภาครัฐที่ร่วมกันฝ่าฟันอุปสรรคในปีที่ผ่านมาและสามารถสร้างรายได้ให้ประเทศชาติจากการส่งออกทำสถิตินิวไฮ โดย11 เดือน(ม.ค.-พ.ย.) ของปี 2564 การส่งออกผลไม้ 7 ชนิด ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ลำไย ลิ้นจี่ และมะม่วง มีปริมาณ 1,992,751 ตัน คิดเป็นมูลค่า 165,624 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 40.75% เทียบกับปี 2563ที่ส่งออก1,718,228 ตัน มูลค่า 117,673 ล้านบาท



ทั้งนี้ในส่วนของทุเรียนส่งออก 903,700ตัน คิดเป็นปริมาณเพิ่มขึ้น 38.29% มูลค่า 115,459 ล้านบาท เพิ่มขึ้น59.11% เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่ ส่งออก 653,476 ตัน มูลค่า 72,566 ล้านบาท ขณะที่ฤดูกาลผลิตปี 2565 คาดจะมีผลผลิตทุเรียนออกมา 5.20 ล้านตัน เพิ่ม 11.39% หรือเพิ่มกว่า 5 แสนตัน เมื่อเทียบกับปี 2563 ที่มีปริมาณผลผลิต4.66 ล้านตัน (ตัวเลขจากกรมศุลกากร)



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ กล่าวอีกว่า เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือผลไม้ที่จะเริ่มต้นฤดูในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ได้มอบนโยบายให้ฟรุ้ทบอร์ดกำหนดมาตรการล่วงหน้า โดยมอบหมายให้นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธานคณะทำงานจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจล่วงหน้าทั้งระบบ




ด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำแผนการแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจล่วงหน้าทั้งระบบ กล่าวว่า คณะทำงานฯได้กำหนด 5 มาตรการ 21โครงการสำหรับบริหารผลไม้ในภาวะวิกฤติเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการจัดทำแผนและโครงการต่าง ๆ



ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ได้จัดการประชุมทางไกลกับสมาคมทุเรียนไทย ตัวแทนแปลงใหญ่ทุเรียนจังหวัดระยอง สมาพันธ์ชาวสวนทุเรียน สมาคมผู้ผลิตทุเรียนไทย สถาบันทุเรียนไทย หอการค้าจังหวัดจันทบุรี สมาคมการค้าผลไม้ยุคใหม่ ตัวแทนเกษตรกรและผู้ประกอบการภาคตะวันออก นายชรัตน์ เนรัญชรและนายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา คณะทำงานที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ.ระยอง สมาพันธ์ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด




ทั้งนี้เพื่อรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะเพิ่มเติมรองรับผลไม้ภาคตะวันออกโดยมีข้อเสนอแนะที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์อย่างมาก เช่นข้อเสนอให้เร่งจัดทำมาตรฐาน Zero Covid ทุเรียนที่มีงานวิจัยรองรับโดยกำหนดหน่วยงานที่รับผิดชอบที่ชัดเจนและสื่อสารกับจีนเพื่อสร้างความมั่นใจกับจีนและประเทศลูกค้าอื่น ๆ การใช้ระบบตรวจสอบย้อนกลับ(Traceability)



การหารือกับจีนในการขนส่งบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาวโดยการปิดตู้ที่ประเทศลาว และ ส่งไปคุนหมิงเลยโดยไม่ต้องแวะตรวจที่ด่านโมฮ่านเพื่อให้สามารถส่งทุเรียนและผลไม้เศรษฐกิจอื่น ๆทางรางได้ตั้งแต่เดือน มีนาคมปีนี้ ตลอดจนข้อเสนอให้ประชุมหารือกับประเทศจีน ลาวและเวียดนามเพื่อตกลงมาตรการร่วมกันเรื่อง protocol ในการเปิด-ปิดด่านชายแดนต่าง ๆ รวมทั้งข้อเสนอให้ด่านมี Green Lane สำหรับผลไม้ไทยเป็นการเฉพาะรวมทั้งปัญหาการทำ GAP ที่ชาวสวนต้องจ่ายมากขึ้นว่าจะมีแนวทางช่วยเหลืออย่างไรเมื่อใดรวมทั้งข้อพิจารณาเรื่องการเยียวยาชาวสวนลำไยในฤดูกาลที่ผ่านมา



“ได้รายงานให้รัฐมนตรีเกษตรฯในฐานะประธานฟรุ้ทบอร์ดทราบถึงข้อเสนอดังกล่าวเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไปโดยเร็ว นอกจากนี้ผมจะนำคณะเดินทางไปหนองคายและอุดรธานีเพื่อหารือกับผู้ประกอบการ 3 ประเทศไทย-จีน-ลาว เรื่องการขนส่งสินค้าเกษตรของไทยบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาวในวันที่ 27 มกราคม"นายอลงกรณ์ กล่าว



สำหรับความคืบหน้าในเรื่อง GMP นายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการ สวพ.6 ได้รายงานในที่ประชุมว่าปัจจุบันได้มีการอบรม มาตรฐาน GMP plus ให้กับโรงคัดบรรจุผลไม้ (ล้ง)ไปแล้วกว่า 400 แห่ง และ ดำเนินการป้องกันปัญหาทุเรียนอ่อนอย่างจริงจังเพื่อยกระดับคุณภาพของทุเรียนในปีนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42722
Location: NECTEC

PostPosted: 28/01/2022 1:28 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ไทยส่งสินค้าเกษตรล็อตแรกผ่านรถไฟลาว-จีน
Jan 28, 2022
Thai PBS News

https://www.youtube.com/watch?v=4sMIOqVCH7w



รถไฟจีน-ลาว ขนสินค้าเกษตรไทยสู่มหานครฉงชิ่ง ลอตแรก 20 ตู้
เศรษฐกิจในประเทศ
วันที่ 27 มกราคม 2565 - 19:44 น.


เริ่มขบวนปฐมฤกษ์! 20 ตู้ ลอตแรก ผ่านรถไฟสายจีน-ลาว ขนสินค้าเกษตรไทยออกจากสถานีเวียงจันทน์ สู่ด่านรถไฟโมฮ่าน ของมณฑลยูนนานไปยังมหานครฉงชิ่งแล้ว


วันที่ 27 มกราคม 2565 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานจัดทำแผนแก้ไขปัญหาผลไม้เศรษฐกิจล่วงหน้าทั้งระบบ กล่าวว่า วันนี้ (27 ม.ค.) ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ได้มีการหารือก่อนหน้านี้ร่วมกับท่านเอกอัครราชทูตลาวประจำประเทศไทย เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทย-ลาว เรื่องการขนส่งสินค้าผ่านแดนจากไทยไปจีน บนเส้นทางรถไฟสายจีน-ลาว เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขนส่งสินค้าเกษตรอื่น ๆ


โดยเฉพาะผลไม้ที่ใกล้จะถึงฤดูกาลผลิตปี 2565 เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมนี้ ในวันนี้ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าเกษตรของไทยลอตแรก จำนวน 20 ตู้คอนเทนเนอร์ โดยรถไฟสายจีน-ลาว จากสถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้ สู่ด่านรถไฟโมฮ่าน ของมณฑลยูนนานไปยังมหานครฉงชิ่ง ได้ออกเดินทางตามเวลาในประเทศไทย 15.00 น.


นับเป็นขบวนสินค้าปฐมฤกษ์ของไทย แม้จะล่าช้ากว่ากำหนดเดิม 1 วัน แต่ก็สามารถเปิดบริการได้เป็นขบวนแรก ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอีสานเกตเวย์ เชื่อมอีสาน เชื่อมโลก ด้วยเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ร่วมการบูรณาการทำงานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42722
Location: NECTEC

PostPosted: 28/01/2022 10:32 pm    Post subject: Reply with quote

เกษตรกร ถอดใจ ทิ้ง 'ผักกาดขาว' 2 แสนกิโล เหตุราคาเหลือโลละ 1 บาท
ทุกทิศทั่วไทย
วันพฤหัสบดี ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 22:13 น.


รถไฟลาวจีนขนผักจนทำให้ผักกาดาวไทยบนดอยเหลือราคาแค่ บาทเดียว ทำให้ต้องตัดผักกาดขาว 200 ตันทิ้ง

เกษตรกร ถอดใจ ทิ้ง ‘ผักกาดขาว’ 2 แสนกิโล เหตุราคาเหลือโลละ 1 บาท ตัดไปขายก็ไร้คนรับซื้อ ผักเน่าคารถ จะเอาไปแจกก็เสียค่าจ้างคนงานมาตัดอีก

27 ม.ค. 2565 – นายประสิทธิ์ เลาหลื่อ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ตนพร้อมเกษตรกรจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าม้งจากหมู่บ้านม้งไมโครเวฟ ได้รวบรวมสมัครพรรคพวกอีกหลายราย ลงมาเช่าพื้นที่เพาะปลูกผักกาดขาวอยู่ในพื้นที่ริมแม่น้ำปาย เนื่องจากแปลงเพาะปลูกบนดอยไม่มีน้ำเพื่อการเพาะปลูก ต้องลงมาเช่าที่ของชาวบ้านที่พื้นราบลุ่มขนาดใหญ่ในเนื้อที่กว่า 100 ไร่ เพื่อปลูกผักกาดขาวส่งตลาดทั้งใน จ.แม่ฮ่องสอน และ จ.เชียงใหม่


แต่ต้องประสบกับปัญหาผักราคาตกต่ำ จนขาดทุนอย่างหนัก จึงต้องตัดทำลายแปลงปลูกผักกาดขาวทิ้ง เนื่องจากไม่สามารถตัดผักกาดขาวไปจำหน่ายได้ เพราะไม่มีตลาดรับซื้อ ราคาก็เหลือเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท ยิ่งมาเจอช่วงน้ำมันแพง กลายเป็นปัญหาขึ้นไปอีก จากเดิมที่เคยตัดส่งป้อนเข้าตลาด ถึงวันนี้ทุกอย่างหยุดชะงักไปหมด

บางวันยอมเสี่ยงตัด และบรรทุกรถออกไปจำหน่ายก็ไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ ต้องจอดรอความหวังจนผักเน่าคารถ ยิ่งมาเจอช่วงตรุษจีนที่หวังว่าจะขายผักได้ราคาดี ก็ต้องมาเจอกับผักที่ทะลักมากับขบวนรถไฟจากจีนเทียบท่าที่ลาว แล้วกระจายมายังอีกหลายตลาดในประเทศไทย เจอทางตันแบบนี้ก็ต้องยอมตัดทิ้งเพื่อให้คนได้รู้ว่าเกษตรกรเริ่มไม่มีทางไปแล้ว ซึ่งผลผลิตที่ต้องทำลายทิ้งไปมีมากกว่า 200,000 กิโลกรัม ไม่นับรวมกับรายอื่น ๆ อีก



นายประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เราเช่าที่ริมฝั่งแม่น้ำปาย พื้นที่กว่าร้อยไร่ ตกไร่ละ 1,000 บาท รวมทั้งหมดกว่าแสนบาทที่ต้องจ่ายค่าเช่า ตอนนี้ได้ตัดผักกาดทิ้งไปแล้วส่วนหนึ่งในพื้นที่เช่าประมาณ 2 หมื่นบาท แต่ที่เหลือก็จำเป็นต้องตัดทิ้งทั้งหมด เพราะเราไม่สามารถเอาไปขายได้ ต้นทุนค่าขนส่งยังไม่ได้เลย จะเอาไปแจกให้ชาวบ้าน ก็ต้องจ้างคนงานไปตัดเสียค่าใช้จ่ายอีก แต่ถ้าใครอยากได้เอาไปกินแบ่งกันก็ไปตัดได้เลย


ส่วนหน่วยงานราชการยังไม่มีการช่วยเหลือเลย ทางเกษตรจังหวัดโทรไปขอข้อมูลอย่างเดียว แต่การช่วยเหลือยังไม่มี คงต้องยอมรับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว
https://www.youtube.com/watch?v=7-BWnXkg4Uw
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42722
Location: NECTEC

PostPosted: 29/01/2022 8:12 pm    Post subject: Reply with quote


ไทยลงเก็บข้อมูลศูนย์กลางโลจิสติกส์ลาว เพื่อขยายการค้าผ่านเแดน
https://www.youtube.com/watch?v=lnfB0QF3AEs
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42722
Location: NECTEC

PostPosted: 30/01/2022 12:16 am    Post subject: Reply with quote

สร้างเสร็จแล้ว! “ท่าเรือบกท่านาแล้ง” สปป.ลาว เร่งสร้างทางรถไฟเชื่อม
เศรษฐกิจ-ยานยนต์
วันศุกร์ ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 13:05 น.

“ท่าเรือบกท่านาแล้ง” สร้างเสร็จแล้ว! สปป.ลาว เร่งสร้างทางรถไฟเชื่อมจากเวียงจันทน์ใต้ รถไฟลาวจีน-ท่าเรือบกฯ 2.8 กม. คาดแล้วเสร็จปลาย มี.ค.-เม.ย.นี้ ขณะที่ รฟท. เร่งเตรียมสถานีหนองคาย เป็นจุดตรวจปล่อยสินค้า


กรมการขนส่งทางราง (ขร.) แจ้งว่า นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาการ อธิบดี ขร. พร้อมด้วย นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดี ขร., สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์ และหน่วยงานภาครัฐ ร่วมประชุมหารือกับ บริษัท Vientiane Logistics Park จำกัด ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เกี่ยวกับความคืบหน้าการดำเนินการพัฒนาโครงการท่าเรือบกท่านาแล้ง (Dry port) และเขตโลจิสติกส์ (Logistics Park) นครหลวงเวียงจันทน์ พื้นที่รวมกว่า 2,000 ไร่ ในบ้านดงโพสี เมืองหาดซางฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งอยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ประมาณ 1.5 กิโลเมตร


สำหรับโครงการท่าเรือบกฯ ได้ดำเนินการแล้วเสร็จในระยะแรก ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างทางรถไฟจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ของรถไฟลาว-จีน ถึงท่าเรือบกท่านาแล้ง ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือน มี.ค. หรือต้นเดือน เม.ย. 65 ซึ่งจะรองรับการเปลี่ยนถ่ายจากรถไฟขนาดทาง 1.435 เมตร และขนาดทาง 1 เมตร โดยยกตู้คอนเทนเนอร์ที่มีการบรรจุสินค้าไปสู่รถไฟอีกขบวนด้วยอุปกรณ์ Reach Stacker ทั้งนี้ ขร. ได้นำเสนอแผนการดำเนินการรองรับการเปิดให้บริการรถไฟลาว-จีน ผ่านสะพานมิตรภาพเดิม ในระยะเร่งด่วน


โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมเพิ่มการขนส่งจาก 4 ขบวน เป็น 14 ขบวน และจาก 12 แคร่เป็น 25 แคร่ ซึ่งอยู่ระหว่างจัดเตรียมสถานีหนองคายให้ดำเนินการเป็นจุดตรวจปล่อยสินค้าขาออก และในระยะยาวจะมีการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ รวมถึงย่านสินค้าสถานีทานา ให้เป็นจุดตรวจปล่อยสินค้าระหว่างประเทศ และสถานีเปลี่ยนถ่ายสินค้าเพื่อเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีนต่อไป..
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44596
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 30/01/2022 10:24 am    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเร่งขนส่งไร้รอยต่อ มุ่งลดต้นทุนโลจิสติกส์ 50%
กรุงเทพธุรกิจ 30 ม.ค. 2565 เวลา 9:26 น.21

คมนาคมดันแผนเชื่อมโยงรถไฟระหว่างไทย ลาว จีน ชี้เป็นเส้นทางหนุนการค้า ลดต้นทุนขนส่ง 50% คาดมูลค่าการค้าด่านหนองคายจะพุ่งต่อเนื่อง หลังเห็นสัญญาณเปิดบริการรถไฟลาว - จีน พบยอดขนส่งพุ่ง 1.1 แสนตัน กว่า 4.6 พันล้านบาท

โครงการรถไฟจีน - ลาว เปิดเดินรถอย่างเป็นทางการแล้ว ในวันที่ 4 ธ.ค. 2564 โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคตะวันตกประเทศจีน มายัง สปป.ลาว และประเทศไทย อีกทั้งเส้นทางรถไฟดังกล่าวยังเป็นส่วนสำคัญส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เป็นโครงข่ายการขนส่งที่จะช่วยประหยัดเวลา และลดต้นทุนการขนส่งสินค้ามากถึง 50%

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าแผนเชื่อมโยงโครงข่ายการขนส่งรถไฟไทย ลาว และจีน โดยระบุว่า ล่าสุดอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน เพื่อกำหนดนโยบายการเชื่อมต่อทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน พร้อมจัดทำแผนการขนส่งสินค้าเพื่อกำกับ ติดตามเร่งขับเคลื่อนการเชื่อมโยงทางรถไฟ พร้อมขับเคลื่อนสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

อย่างไรก็ดี ในการประชุมครั้งนี้ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อติดตามความก้าวหน้าสถานะการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเห็นชอบการจัดทำ Framework Agreement การขนส่งทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน โดยการเชื่อมต่อการเดินทางข้ามแดนผ่านทางรถไฟช่วงหนองคาย – เวียงจันทน์ รวมทั้งได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ดำเนินการของบกลางเพื่อออกแบบสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 และเร่งดำเนินการก่อสร้าง

ทั้งนี้ ยังมีการคาดการณ์ด้วยว่า เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผ่านพ้นไปแล้ว มูลค่าทางการค้าที่บริเวณด่านหนองคาย ผ่านโครงข่ายรถไฟไทย-ลาว-จีน จะสร้างมูลค่าทางการค้าเพิ่มขึ้น โดยสถานะการค้าและการขนส่งในปัจจุบัน นับตั้งแต่โครงการรถไฟจีน – ลาว ได้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2564

โดยจากสถิติการส่งออกสินค้าผ่านชายแดนหนองคายในช่วงเดือน ธ.ค. 2563 เทียบกับช่วงเดือน ธ.ค. 2564 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเปิดการให้บริการรถไฟลาว-จีน พบว่ามีปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้นจาก 116,552 ตัน เป็น 304,119 ตัน และมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 4.64 พันล้านบาท เป็น 6.91 พันล้านบาท ขณะที่มูลค่านำเข้าส่งออกที่ด่านหนองคายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญหลังจากมีรถไฟลาว – จีนเกิดขึ้น เนื่องจากการขนส่งในโครงข่ายนี้เร็วกว่าช่องทางอื่น 1 วัน และปัจจุบันมีค่าขนส่งถูกกว่าการขนส่งประเภทอื่นประมาณ 25%

พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ระบุว่า ขณะนี้กรมฯ ได้เตรียมแนวทางดำเนินงานรองรับการขนส่งสินค้าและการเดินทางข้ามแดน ระหว่างไทย-ลาว-จีน ให้เป็นไปอย่างไร้รอยต่อ รองรับการขนส่งสินค้าที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น จัดเพิ่มขบวนรถไฟขนส่งช่วงหนองคาย - เวียงจันทร์ 14 ขบวนต่อวัน ขบวนละ 25 แคร่ รวมทั้งการบริหารจัดการเพื่อใช้สะพานหนองคายเดิม และการบริหารจัดการพื้นที่เพื่อรองรับการขนถ่ายสินค้าในระยะเร่งด่วน

โดยตามแผนจะมีการพัฒนาสถานีหนองคายให้รองรับการขนส่งผ่านสะพานเดิม ซึ่งมีการเตรียมพื้นที่บริเวณสถานีประมาณ 80 ไร่ ให้เป็นพื้นที่ตรวจปล่อยสินค้าระหว่างประเทศ และการเปลี่ยนถ่ายจากทางถนนสู่ระบบราง ซึ่งจะให้เอกชนเช่าบริหารจัดการพื้นที่ 4 แปลง อีก 1 แปลงเป็นพื้นที่ส่วนกลาง ทั้งนี้ ร.ฟ.ท. จะดำเนินการปรับปรุงพื้นที่บริเวณ ลานยกขนสินค้า โรยหินคลุกและบดอัดความหนา 10 เซนติเมตร รวมทั้งจัดเตรียมพื้นที่สำหรับติดตั้งเครื่อง Mobile X-ray Inspection System เพื่อตรวจปล่อยสินค้าและทำพิธีการศุลกากรต่อไป

ขณะเดียวกัน ร.ฟ.ท.ยังอยู่ระหว่างเตรียมพัฒนาให้เป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าและย่านกองเก็บตู้สินค้า เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าในอนาคต ขณะนี้อยู่ระหว่างของบประมาณ เพื่อดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าและย่านกองเก็บตู้สินค้าเพื่อรองรับการขนส่งทางราง จังหวัดหนองคาย ซึ่งจะคัดเลือกเอกชนผู้เข้าร่วมลงทุนตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42722
Location: NECTEC

PostPosted: 30/01/2022 4:47 pm    Post subject: Reply with quote


ความแตกต่าง รถจักร Hxd3c ที่ใช้เดินรถโดยสาร ซื้อมาหกหลัง Hxd3ca ที่ใช้เดินรถสินค้า ซื้อมาสิบเอ็ดหลัง
https://www.youtube.com/watch?v=dJZUaaW1uqA
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42722
Location: NECTEC

PostPosted: 30/01/2022 4:50 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
Wisarut wrote:
https://www.facebook.com/cadkhao/posts/1907250242794741

ความก้าวหน้าสถานีบ้านคำสะหวาด นครหลวงเวียงจัน มกราคม 2022
https://www.facebook.com/anousone.manisouk/posts/5115922501764705

เปิดโฉมสถานี คำสะหวาด ปลายทางขบวนรถไฟไทย-ลาว
Jan 24, 2022
LT VISION
https://www.youtube.com/watch?v=-SCW97V97U0




สถานี คำสะหวาด ปลายทางขบวนรถไฟไทย-ลาว ใกล้สำเร็จแล้ว
https://www.youtube.com/watch?v=oXadXN17bAU
https://www.youtube.com/watch?v=d7JLxStKxQQ&t=8s
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 217, 218, 219 ... 287, 288, 289  Next
Page 218 of 289

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©