Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180481
ทั้งหมด:13491715
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟแลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 50, 51, 52
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/04/2022 8:26 am    Post subject: Reply with quote

จับตาโครงการรถไฟสายใหม่เชื่อมอ่าวไทย-อันดามัน
Apr 24, 2022
สํานักข่าวไทย TNAMCOT


https://www.youtube.com/watch?v=Vp6ukpygHAg

เวทีรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชนในจังหวัดกระบี่ ที่มีต่อโครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่เชื่อมโยงพื้นที่อ่าวไทยกับอันดามัน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าโครงการนี้จะเข้ามายกระดับการท่องเที่ยวรวมถึงการเกษตรของภาคใต้ 2 ฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามันให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 30/06/2023 9:30 am    Post subject: Reply with quote

มาเลย์ผุดท่าเรือบก-ไอซีดี ดันสินค้าไทยส่งออกเพิ่ม
ฐานเศรษฐกิจ 30 มิถุนายน 2566

นายกสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้ เผยมาเลเซีย ผุด 2 โครงการ ท่าเรือบก-ไอซีดี ชายแดนปาดังเบซาร์-สะเดา ดันสินค้าไทยส่งออกเพิ่ม ลดต้นทุนขนส่ง จี้รัฐเร่งสร้างท่าเรือสงขลา 2 รองรับศูนย์กลางโลจิสติกส์
นายไพโรจน์ ชัยจีระธิกุล อุปนายกสมาคมโลจิสติกส์ และขนส่งภาคใต้ เปิดเผยถึงโครง การพัฒนาทางด้านโลจิสติกส์ของประเทศมาเลเซีย ฝั่งตรงข้ามด่านศุลกากรปาดังเบซาร์และด่านศุลกากรสะเดา (ด่านนอก) ว่า ปัจจุบันฝั่งประเทศมาเลเซีย ฝั่งด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ มีการพัฒนาท่าเรือบกเปอร์ลิส รัฐเปอร์ลิส ชื่อ “โครงการเปอร์ลิส อินแลนด์ พอร์ท” เป็นโครงการขยายคอขวดที่ฝั่งปาดังเบซาร์ ของมาเลเซีย

สำหรับ “เปอร์ลิส อินแลนด์ พอร์ท” หรือโครงการท่าเรือบกนี้ จะเพิ่มระบบรางรถไฟ เพิ่มศักยภาพในการขนส่งสินค้าทั้งลานกองตู้เปล่า และการตรวจปล่อยทางพิธีการศุลกากร สามารถรับใบตราส่งสินค้าทางทะเล (Bill of Landing: (B/L) ที่ปาดังเบซาร์ได้เลย ไม่ต้องรอสินค้าไปถึงมาเลเซีย ไปถึงปีนัง แล้วส่ง B/L กลับมา จะทำให้ต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการขนส่งตํ่าลง เนื่อง จากได้รับเงินเร็วขึ้นประมาณ 5-7 วัน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการขนส่งสินค้า

บริษัทที่ดำเนิน “โครง การเปอร์ลิส อินแลนด์ พอร์ท” มีหุ้นส่วนเป็นสุลต่านเปอร์ลิส และมีแผนเข้าตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซีย เป็นโครงการใหญ่ของเปอร์ลิส มีการลงทุนสูงและจะทำให้สินค้าจากประเทศไทยไหลไปสู่ท่าเรือปีนังได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ไม่ติดปัญหาเรื่องอุปกรณ์ เครื่องมือ เรื่องตู้สินค้า

คาดว่าเดือนพฤศจิกายน 2567 จะเปิดโครงการระยะแรก จะส่งผลให้สภาพคอขวดการส่งสินค้าจากประเทศไทยหายไป ผู้ประกอบการจะเริ่มเห็นรูปธรรมของการขนส่งสินค้าที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นระหว่างชายแดนไทยกับประเทศมาเลเซีย

ขณะที่ฝั่ง “บูกิตกายูฮิตัม” ประเทศมาเลเซีย ตรงข้ามด่านศุลกากรสะเดา (ด่านนอก) จะมีอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของมาเลเซีย เป็นบริษัททางด้านโลจิสติกส์ใหญ่ มีโครงการลงทุนสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (Inland Container Depot : ICD)

โดย ไอซีดี แห่งนี้จะมีพื้นที่ในการส่งออก ลดความแออัดต่าง โครงการนี้เป็นโครงการใหญ่ ที่จะมีเรื่องท่าเรือบกอยู่ด้วย จะสามารถรับ B/L และตรวจปล่อยสินค้าได้ที่บูกิตกายูฮิตัม มาเลเซีย ตรงข้ามด่านศุลกากรสะเดา ทั้ง 2 โครงการนี้เป็นโครงการที่จะช่วยอำนวยความสะดวกการส่งออกสินค้าของภาคใต้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถส่งออกไปได้ในต้นทุนการเงินที่ตํ่าลงด้วย

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ในท่าเรือนํ้าลึกสงขลาของไทย ที่มีการปรับการลงทุนต่างๆ การขุดลอกร่องนํ้าหน้าท่าที่กำลังดำเนินการ ทางด้านฝั่งด่านฯปาดังเบซาร์ ด่านฯสะเดา และท่าเรือนํ้าลึกสงขลา จะมีการพัฒนาอย่างดี ถ้าทั้ง 3 โครงการคือ “เปอร์ลิส อินแลนด์ พอร์ท” ปาดังเบซาร์, สถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (Inland Container Depot : ICD) บูกิต กายูฮิตัม มาเลเซีย ตรงข้ามด่านศุลกากรสะเดา และท่าเรือนํ้าลึกสงขลาแล้วเสร็จ จะทำให้จังหวัดสงขลา มีท่าเรือ 3 แห่ง

“ที่น่าสนใจคือ เราจะเป็นฮับการส่งออกนำเข้าสินค้า การนำเข้าวัตถุดิบเพื่อประกอบได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็คงยังไม่เพียงพอ ถ้าจังหวัดสงขลาไม่มีท่าเรือสงขลา 2 เกิดขึ้น เราไม่มีการพัฒนาท่าเรือต่อเนื่องให้
ขีดความสามารถทัดเทียมกับท่าเรือปีนัง ประเทศมาเลเซีย จึงเป็นคอขวด เนื่องจากขีดความสมารถของท่าเรือนํ้าลึกสงขลาปัจจุบันยังมีไม่เพียงพอ”

ส่วนทั้ง 3 โครงการจะมีผลต่อการค้าชายแดนและการค้าระหว่างประเทศไทย-มาเลเซียเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ดร.ไพโรจน์ กล่าวว่า ปัจจุบันตัวเลขการค้าจังหวัดสงขลา-มาเลเซียที่เห็นเป็นตัวเลขการค้าส่วนหนึ่งที่มีการส่งออกไปจริงก็คือไปประเทศที่สามผ่านประเทศมาเลเซียท่าเรือปีนัง และท่าเรือคลัง

แต่ส่วนหนึ่งเป็นตัวเลขที่ไปกลับระหว่างไทย-มาเลเซีย ตัวเลขที่เห็นบางชิ้นส่วนมาจากนิคมโรจนะ นิคมนวนคร โดยเฉพาะชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และส่งออกทางด่านฯสะเดาไปประกอบในประเทศมาเลเซีย เสร็จแล้วมาเลเซียส่งกลับมาเข้าไทย ซึ่งการทำด่านฯหรือท่าเรือบกทั้งสองฝั่งในมาเลเซียทั้งฝั่งตรงข้ามปาดังเบซาร์และฝั่งตรงข้ามด่านฯสะเดา (ด่านนอก) จะเป็นผลดีต่อการส่งออกนำเข้าสินค้าได้สะดวกยิ่งขึ้น

“มาเลเซียเขาลํ้าหน้ามาก แต่เราเดินช้าหรือแทบไม่เดินเลย โครงการท่าเรือนํ้าลึกสงขลาที่ไม่เกิด เพราะเราไม่เห็นด้วยกับคำว่า โลจิสติกส์ ทั้งที่เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการสร้างเศรษฐกิจ ไทยมีชายทะเลติดมหาสมุทรแปซิฟิก แต่ต้องไปอ้อมแหลมมะละกา ไปออกทางฝั่งมหาสมุทรอินเดีย คิดง่ายๆ แค่นี้เราสู้เขาไม่ได้แล้วในเรื่องต้นทุนการขนส่งสินค้า” อุปนายกสมาคมโลจิสติกส์และขนส่งภาคใต้ กล่าว

สมชาย สามารถ : รายงาน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 50, 51, 52
Page 52 of 52

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©