Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311239
ทั่วไป:13181805
ทั้งหมด:13493044
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 50, 51, 52 ... 76, 77, 78  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 27/02/2022 10:15 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:



รฟท.ลุยเวนคืน3หมื่นไร่1.7หมื่นแปลง
Source - เดลินิวส์
Tuesday, February 15, 2022 05:03

Arrow https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/3112215495666614


ดูจากที่นี่ก็ได้ครับ :
พลิกที่ดิน 3 หมื่นไร่สร้างทางคู่ 2 สายใหม่ ไปเหนือ-อีสานให้สิ้นสุดการรอคอย 66 ปี
คอลัมน์ มุมคนเมือง
โดย ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง...
22 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 08:00 น.



รฟท.เตรียมเคลียร์ โครงการรถไฟทางไฟทางคู่ 2 สายใหม่ สายเหนือเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สายอีสานบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ถ้าเวนคืนสำเร็จตามแผนที่จะสิ้นสุดการรอคอยคนไทยรอกันมาอย่างยาวนาน 66 ปี

กำลังเร่งเวนคืนที่ดินเพื่อส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับเหมา สำหรับ โครงการรถไฟทางไฟทางคู่ 2สายใหม่ มูลค่า 1.39 แสนล้าน สายเหนือเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 7.29 หมื่นล้านบาท และสายอีสานบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. วงเงิน 6.68 หมื่นล้านบาท

ADVERTISEMENT


การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เริ่มเข้าสำรวจอสังหาริมทรัพย์ ปักหมุดศูนย์กลาง ปักหลักเขตเวนคืน (หลักขาวแดง) สำรวจแปลงที่ดิน สำรวจอาคารสิ่งปลูกสร้าง และสำรวจพืชผลต้นไม้ เพื่อประเมินราคา คาดว่าจะเวนคืนแปลงแรกของสายเหนือได้ประมาณเดือน พ.ค.65 ส่วนสายอีสานประมาณเดือน ต.ค.65 ที่เหลือจะทยอยดำเนินการเวนคืนคู่ขนานไปกับการก่อสร้าง เบื้องต้นในส่วนของสายเหนือ พื้นที่แปลงแรกที่ส่งมอบจะเป็นบริเวณสถานีเชียงราย ส่วนสายอีสาน จะเป็นพื้นที่เชื่อมต่อบริเวณ จ.ร้อยเอ็ด และ จ.นครพนม โดยเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ เพื่อใช้สร้างออฟฟิศสนามเป็นศูนย์ปฏิบัติการ และเก็บวัสดุก่อสร้างต่างๆ


ขณะนี้งานเวนคืนยังไม่พบปัญหาใดๆ ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากชาวบ้าน รฟท. ได้วางแผนและของบประมาณสำหรับค่าทดแทนการเวนคืนไว้แล้ว มีคณะกรรมการกำหนดราคาเป็นผู้พิจารณา แต่เนื่องจากโครงการศึกษามานานแล้ว ขณะเดียวกันมีกฎกระทรวงเกี่ยวกับการเวนคืนที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อปี 64ต้องประเมินราคาใหม่ รฟท.จะพยายามควบคุมให้อยู่ภายในงบประมาณที่ได้รับ


โครงการฯสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ มีพื้นที่ใน จ.แพร่, ลำปาง, พะเยา และเชียงราย ที่จะถูกเวนคืน รวม 8,665 แปลง ประมาณ 12,076 ไร่ แบ่งเป็นที่ดินมีเอกสารสิทธิ 7,704 แปลง ที่ดิน ส.ป.ก. 783 แปลง พื้นที่ป่า 13 แปลง อื่นๆ 465 แปลง และสิ่งปลูกสร้าง 5,053 รายการ จะใช้งบฯ เวนคืนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

ส่วน สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม มีพื้นที่ใน จ.ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร และนครพนม ที่จะถูกเวนคืน รวม 9,012 แปลง 18,462 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 2,368 หลัง และไม้ยืนต้น 6,711 แปลง ใช้งบฯ เวนคืนประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

ในการเข้าสำรวจอสังหาริมทรัพย์นั้น เจ้าหน้าที่จะโทรศัพท์ติดต่อเพื่อนัดหมายล่วงหน้าก่อน โดยทุกขั้นตอนในการเข้าดำเนินงาน ประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น หากมีบุคคลใดแอบอ้าง และเรียกเก็บเงินกับประชาชน โดยอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้ได้ค่าทดแทนได้มากขึ้น หรือได้ค่าทดแทนรวดเร็วขึ้น ซึ่งเป็นการหาผลประโยชน์จากผู้ถูกเวนคืน ขอให้ประชาชนที่พบเห็นแจ้งโครงการฯ โดยทันที เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลเหล่านั้นทุกรายต่อไป

ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ย่อมมีข้อกังวลว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งที่ต้องเสียสละที่ดิน ต้องย้ายออกจากบ้านที่อยู่อาศัย ไปตั้งรกรากใหม่เพื่อประโยชน์ส่วนรวม….รฟท.ยืนยันว่าจะมุ่งมั่นทำให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมจากการเวนคืนให้ได้มากที่สุด โดยทุกอย่างจะเป็นไปตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเวนคืนและได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ.2562 ทุกประการ


สายบ้านไผ่–มหาสารคาม–ร้อยเอ็ด–มุกดาหาร–นครพนม แบ่งก่อสร้าง 2 สัญญา สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านไผ่-หนองพอก ระยะทาง 180 กม. กิจการร่วมค้า เอเอส-ช.ทวี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ ประกอบด้วย บริษัท เอ.เอส. แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) จำกัด บริษัท ช.ทวีก่อสร้าง จำกัด บริษัท กิจการร่วมค้า ทีบีทีซี จำกัด บริษัท เสริมสงวนก่อสร้าง จำกัด และบริษัท เค.เอส.ร่วมค้า จำกัด เป็นผู้รับจ้างฯ

สัญญาที่ 2 ช่วงหนองพอก-สะพานมิตรภาพ 3 ระยะทาง 175 กม. กิจการร่วมค้า ยูนิค ประกอบด้วย บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท พี.ซีอีที จำกัด บริษัท ไทยพีค่อนและอุตสาหกรรม จำกัด และบริษัท วัชรขจร จำกัด เป็นผู้รับจ้างฯ จะใช้เวลาก่อสร้าง 4ปี เปิดบริการปี 69

ส่วนสายเด่นชัย–เชียงราย–เชียงของ แบ่งก่อสร้าง 3 สัญญา สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 104 กม. กลุ่มกิจการร่วมค้า ไอทีดี-เนาวรัตน์ ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างฯ สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กม. กิจการร่วมค้า ซีเคเอสที-ดีซี2 ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท บุรีรัมย์พนาสิทธิ์ จำกัด เป็นผู้รับจ้างฯ

และสัญญาที่ 3 ช่วง ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 84 กม. กิจการร่วมค้า ซีเคเอสที-ดีซี3 ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่างฯ บริษัท ซิโน-ไทยฯ และบริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับจ้างฯ ใช้เวลาก่อสร้าง 6 ปี เปิดบริการปี 71


ใช้เวลาถึง 62 ปีผ่านปัญหาอุปสรรคกว่าจะมาถึงวันนี้ หากนับจากที่ รฟท.เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2503 โดยเริ่มศึกษาเมื่อปี 2532 หรือ 33 ปีก่อน ล่าสุดมีปัญหาเรื่องร้องเรียนในการประกวดราคา (ประมูล) กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ลับ ที่ 147/2564 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการประกวดราคาก่อสร้างทางรถไฟทางคู่ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560

เมื่อคณะกรรมการมีความเห็นว่า การประมูลทั้งหมดถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่พบพฤติกรรมสมยอมในการร่วมประกวดราคาของเอกชนที่เข้าร่วมประมูล และหากเปิดประมูลใหม่จะทำให้ราคากลางของโครงการสูงขึ้น ในช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ จะเพิ่มขึ้น 4,600 ล้านบาท ส่วนบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม เพิ่มขึ้น 2,900 ล้านบาท

เมื่อเคลียร์ทุกอย่างจบตามขั้นตอน รฟท. จึงลงนามสัญญากับผู้รับจ้างเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.64

สถานะโครงการถึงอีกจุดสำคัญ และเป็นจุดอ่อนของการรถไฟฯ เรื่องการเวนคืนส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง ถ้าทำได้ตามแผนงานเพื่อเปิดบริการในปี 69/71 ประชาชนจะสิ้นสุดการรอคอยรถไฟ 2 สายใหม่อันยาวนานถึง 66 ปี

พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่อำเภอเด่นชัย อำเภอสูงเม่น อำเภอเมืองแพร่ อำเภอหนองม่วงไข่ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง อำเภอเมืองพะเยา อำเภอดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว จังหวัดพะเยา และอำเภอป่าแดด อำเภอเทิง อำเภอเมืองเชียงราย อำเภอเวียงชัย อำเภอเวียงเชียงรุ้ง อำเภอดอยหลวง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ พ.ศ. ๒๕๖๔
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2564/A/036/T_0043.PDF
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/03/2022 6:43 pm    Post subject: Reply with quote

ทำความรู้จัก รถไฟทางคู่สายใหม่
Mar 31, 2022
การรถไฟแห่งประเทศไทย Official


https://www.youtube.com/watch?v=LR5v2o_2pJw

โครงการรถไฟทางคู่ ถือเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ดำเนินงาน ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม ด้วย

การผลักดันโครงการต่าง ๆ ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนชาวไทย โดยมีโครงการพัฒนารถไฟทางคู่ระยะเร่งด่วน,รถไฟทางคู่ระยะที่ 2 และรถไฟทางคู่สายใหม่
สำหรับรถไฟทางคู่สายใหม่ มี 2 สายทาง ได้แก่
1. ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 323 กิโลเมตร
2. ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กิโลเมตร

โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ นับเป็นแผนงานที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ให้ความเชื่อมั่นว่า เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะช่วยลดต้นทุนการขนส่งด้านโลจิสติกส์ เพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่งทางรถไฟ ลดระยะเวลาในการเดินทาง ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง และลดปัญหามลพิษที่มีต่อสิ่งแวดล้อม เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาและการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค เป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายการบริหารจัดการขนส่งมวลชน สินค้าและบริการ ทั้งในพื้นที่ชนบท เมือง และระหว่างประเทศเข้าด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/04/2022 8:06 pm    Post subject: Reply with quote

“ชาวลำปาง” ชงสร้างรถไฟสายใหม่ “แม่เมาะ-งาว” 70 กม. เชื่อมไปลาว
เดลินิวส์ 1 เมษายน 2565 19:17 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

“ชาวลำปาง” ชงสร้างรถไฟสายใหม่ “แม่เมาะ-งาว” 70 กม. เชื่อมรถไฟทางคู่ “เด่นชัย-เชียงของ/เด่นชัย-เชียงใหม่” เพิ่มทางเลือกในการเดินทาง-ขนส่งสินค้าข้ามชายแดนมุ่งสู่ สปป.ลาว

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) กล่าวในการประชุมกลุ่มย่อย โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟให้ครอบคลุม และเชื่อมโยงพื้นที่ทั่วประเทศและรองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบได้อย่างไร้รอยต่อ (R-map) ครั้งที่ 3 ณ โรงแรมลำปางเวียงทอง จ.ลำปาง ว่า โครงการรถไฟภาคเหนือมีเส้นทางรถไฟทางคู่ที่อยู่ระหว่างเตรียมการก่อสร้าง 1 เส้นทางคือ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และมี 2 โครงการอยู่ระหว่างเตรียมขออนุมัติโครงการ คือปากน้ำโพ-เด่นชัย และเด่นชัย-เชียงใหม่ ซึ่งจะมีการพัฒนาย่านกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard : CY) ที่บริเวณสถานีห้างฉัตร

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการรถไฟสายใหม่ในพื้นที่ จ.ลำปาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแม่เมาะ (กฟผ.แม่เมาะ) สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง และสภาหอการค้าจังหวัดลำปาง ได้เสนอโครงการรถไฟสายใหม่ เพื่อรองรับแนวคิดการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมสีเขียวสำหรับสินค้าเกษตร และอาหารในพื้นที่ กฟผ. แม่เมาะในอนาคต โดยเสนอโครงการช่วงแม่เมาะ-งาว ระยะทาง 70 กิโลเมตร(กม.) ซึ่งทางทิศเหนือเชื่อมต่อกับโครงการทางรถไฟทางคู่สายใหม่ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ที่สถานีงาว

ส่วนทิศใต้เชื่อมต่อกับทางรถไฟช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ โดยมีทางเลือกที่จะเชื่อมต่อที่สถานีแม่เมาะ หรือสถานีแม่จาง ซึ่งเส้นทางดังกล่าวจะเป็นโครงข่ายรถไฟสายรองที่เชื่อมต่อเข้าไปยังแหล่งผลิตโดยตรง โดยผ่านพื้นที่ กฟผ. แม่เมาะ ที่มีพื้นที่กว่า 90,000 ไร่ ซึ่งเป็นการลดต้นทุนในห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมสินค้าเกษตรและอาหาร เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันให้กับเกษตรกร และผู้ประกอบการในเขตจังหวัดภาคเหนือ เพิ่มความคุ้มค่าการลงทุนของภาครัฐ ในโครงการพัฒนาระบบขนส่งรถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ และเด่นชัย-เชียงใหม่

ด้านนายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จ.ลำปาง มีรถไฟมาแล้วกว่า 100 ปี และมีอุโมงค์ขุนตาน ซึ่งมีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน ตามแผนพัฒนาจังหวัดลำปาง ปี 61-65 ได้สรุปปัญหาและความต้องการโดยรวมของจังหวัด พบว่า ประชาชนมีปัญหาทางการเกษตร เช่น ปริมาณสับปะรดและข้าวโพดล้นตลาด มีราคาตกต่ำและขาดตลาดรองรับสินค้าทางการเกษตร อีกทั้ง จ.ลำปาง ยังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ประชาชนในวัยแรงงานส่วนใหญ่ อพยพไปตั้งถิ่นฐานในเมืองใหญ่ หรือแหล่งอุตสาหกรรม


ตลอดจนมีความต้องการด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟที่สามารถเชื่อมต่อไปยังชายแดน สปป. ลาว ซึ่งปัจจุบันได้มีการเชื่อมต่อไปยังประเทศจีนแล้ว ดังนั้นหาก จ.ลำปาง มีเส้นทางรถไฟที่พาดผ่านอำเภอแม่เมาะ ซึ่งทาง กฟผ. แม่เมาะ มีแผนที่จะสร้างนิคมอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตร เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตรให้กับเกษตรกรที่เป็นปัญหามายาวนาน และประเด็นสำคัญโครงการนี้จะช่วยให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางและการขนส่งสินค้า ทั้งสินค้านำเข้าหรือสินค้าส่งออกไปยังชายแดนเชียงของ ซึ่งเป็นการพัฒนา และเพิ่มความสะดวกให้การค้าชายแดน ไทย – ลาว ในอนาคต เป็นประโยชน์ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม

นายจำลักษ์ กล่าวต่อว่า มีเป้าหมายให้จังหวัดลำปางมีคนเข้ามาอยู่อาศัย และมีการจ้างงานในพื้นที่มากขึ้น ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า เมื่อมีความสะดวกในการคมนาคม ความเจริญก็จะเข้ามา เกิดการกระจายรายได้ทางเศรษฐกิจ สู่อำเภอ และชุมชน และคิดว่าหากโครงการนี้เกิดขึ้นโดยเร็วจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับประชาชนใน จ.ลำปาง ซึ่งจะทำให้ประชาชนไม่ต้องไปหางานทำในกรุงเทพฯ หรือแหล่งอุตสาหกรรม เกษตรกรก็มีรายได้เพิ่มขึ้น

https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/525644682346104
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/04/2022 7:04 am    Post subject: Reply with quote

หวังเชื่อมมอเตอร์เวย์จีน-ลาว คู่ขนานอาร์สามเอ!รฟท.เร่งเวนคืนที่ดินรถไฟเด่นชัย-เชียงราย คาดส่งมอบได้กรกฎาฯ65
เผยแพร่: 9 เม.ย. 2565 06:44
ปรับปรุง: 9 เม.ย. 2565 06:44
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เชียงราย – รถไฟเด่นชัย-เชียงราย เลื่อนเปิดจากปี 66 เป็นปี 72 ไม่เกิน 7 ปีดันเชียงรายเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ลุ่มน้ำโขงได้-GPP โตแน่ ล่าสุด รฟท.เร่งเดินหน้าเวนคืนที่ดิน ก่อนส่งมอบคู่สัญญาได้กรกฎาฯ65 นี้ หอการค้าฯฝันเชื่อมผ่านมอเตอร์เวย์จีน-ลาว คู่ขนานอาร์สามเอ หนุนค้าชายแดน

นายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงราย เป็นประธาน นำสมาชิกหอการค้าฯเข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปี 65 ปลายสัปดาห์นี้ ได้มีการเชิญนายปัฐตพงษ์ บุญแก้ว วิศวกรกำกับการกองควบคุมงาน วิศวกรรมโยธาและสถาปัตยกรรม 1 ศูนย์บริหารโครงการพิเศษ 1 ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รศ.ดร.สุพรชัย อุทัยนฤมล อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และผู้เชี่ยวชาญด้านจราจรและขนส่งจากบริษัทเอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด และนายเอกสิทธิ์ ป.สัตยารักษ์ วิศวกรออกแบบ บริษัทเอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด ทำการบรรยายผ่านระบบออนไลน์เรื่อง "โอกาสและเศรษฐกิจกับรถไฟรางคู่ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ"

นายเอกสิทธิ์ กล่าวว่าโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟรางคู่จาก อ.เด่นชัย จ.แพร่ ผ่าน จ.ลำปาง จ.พะเยา ปลายทางที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย มีระยะทางรวมประมาณ 323 กิโลเมตร มีสถานีขนาดใหญ่ 26 แห่ง รวมทั้งยังมีลานบรรทุกตู้สินค้าหรือ CY ที่แพร่ เนื้อที่ 13,000 ตารางเมตร พะเยาเนื้อที่ 12,400 ตารางเมตร อ.ป่าแดด จ.เชียงราย เนื้อที่ 5,000 ตารางเมตร และ อ.เชียงของ เนื้อที่ประมาณ 150 ไร่ ซึ่งจะเชื่อมกับศูนย์กระจายสินค้าของกรมการขนส่งทางบกได้

นอกจากนี้ยังจะมีการเจาะอุโมงค์ใน อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย 3.4 กิโลเมตร อ.เมืองพะเยา 2.7 กิโลเมตร และ จ.แพร่ ช่วงที่ 1 ประมาณ 1.2 กิโลเมตร ช่วงที่ 2 ประมาณ 6.2 กิโลเมตร

ซึ่งล่าสุดได้มีการปรับแผนจากเดิมจะเปิดใช้ในปี 2566 แต่มีเหตุจำเป็นจึงขยายไปเป็นปี 2572 ใช้งบประมาณรวม 85,345 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 72,921 ล้านบาท ค่าสำรวจอสังหาริมทรัพย์ 145 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 10,660 ล้านบาท ค่าจ้างควบคุมงาน 1,604 ล้านบาท และค่าจ้างจัดการประกวดราคา 15 ล้านบาท

สถานะปัจจุบันคือหลังมีพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่จะเวนคืนแล้วเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2564 รฟท.ได้สำรวจพื้นที่ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา และได้ประกวดราคาก่อสร้างจนได้ผู้รับจ้างคือบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวลลอปเม้นต์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับบริษัทเนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ดูแลสัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว ระยะทาง 103 กิโลเมตร ,กลุ่มกิจการร่วมค้าซีเคเอสที-ดีซี 1 ดูแลสัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย ระยะทาง 135 กิโลเมตร และกลุ่มกิจการร่วมค้า ซีเคเอสที-ดีซี 2 ดูแลสัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 87 กิโลเมตร

ทั้งนี้ รฟท.ได้เริ่มเวนคืนที่ดินไปแล้วประมาณ 50% และจะเริ่มส่งมอบที่ดินแปลงแรกให้เอกชนได้ในเดือน ก.ค.2565 นี้ จากนั้นจะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 6 ปี เพื่อเปิดใช้บริการในปี 2572 และเมื่อแล้วเสร็จประเมินว่าจะทำให้มีผู้โดยสารปีแรก 2,050,000 คน มีปริมาณสินค้า 1,570,999 ตัน และปี 2595 ผู้โดยสารก็จะเพิ่มเป็น 3,600,000 คน ปริมาณสินค้าเพิ่มเป็น 3,600,000 ตัน

รศ.ดร.สุพรชัย อุทัยนฤมล อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และผู้เชี่ยวชาญด้านจราจรและขนส่งจากบริษัทเอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด กล่าวว่าในอนาคตรถไฟรางคู่ในประเทศไทยจะเพิ่มเป็น 3,157 กิโลเมตร เป็นทางคู่ระยะเร่งด่วน 7 เส้นทาง และทางคู่ระยะที่ 2 อีก 7 เส้นทาง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือสายเด่นชัย-เชียงราย นอกจากนี้ยังมีทางรถไฟสายใหม่อีกหลายเส้นทาง

สำหรับเส้นทางสายเด่นชัย-เชียงราย มีความเกี่ยวข้องกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษระยะที่ 2 ซึ่งอยู่ในแนวเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ เชื่อมไทย-สปป.ลาว-จีน และยังเชื่อมกับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษใน อ.แม่สาย อ.เชียงแสน ส่วน อ.เชียงของ เป็นศูนย์ขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์

โครงการนี้จะช่วยทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในจังหวัด (GPP) เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน โดยในปี 2580 คาดว่าจะมี GPP เพิ่มขึ้น 3.5% ผู้มีงานทำเพิ่มขึ้น 0.59% รายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 3.30% และดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดีรวมทั้งคาดว่าไม่เกิน 7 ปีจะสามารถเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่สามารถส่งออกสินค้าไปยังภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงโดยเฉพาะประเทศจีนได้สะดวกขึ้น เพราะต้นทุนขนส่งสินค้าาทางรถไฟจะต่ำกว่าทางบกถึง 50% ซึ่งหมายถึงจะทำให้มูลค่าการค้าชายแดนเพิ่มขึ้นด้วย ทั้งนี้ยังไม่รวมธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่จะเติบโตขึ้นอย่างแน่นอน

ด้านนายอนุรัตน์ กล่าวว่าหัวใจหลักเศรษฐกิจชายแดนด้านเชียงราย คือการค้าชายแดนที่มีการส่งออกสินค้าไปยังมณฑลยูนนาน สป.จีน ซึ่งเดิมมีถนนอาร์สามเอจาก อ.เชียงของ-สปป.ลาว-จีน ระยะทางประมาณ 254 กิโลเมตร ใช้เวลาในการขนส่งทางบกประมาณ 5-6 ชั่วโมง แต่ปัจจุบันทราบว่าจีนและ สปป.ลาว กำลังสร้างมอเตอร์เวย์คู่ขนานกันมาทำให้ย่นระยะทางเหลือเพียง 90 กิโลเมตร และใช้เวลาเดินทางเพียง 1.30 ชั่วโมง ซึ่งเส้นทางนี้อยู่ใน สปป.ลาว คาดว่าจะสามารถเชื่อมกับการขนส่งสินค้าด้วยเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย ได้เป็นอย่างดีต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 10/04/2022 11:15 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟทางคู่สายเหนือ ”เด่นชัย-เชียงของ”ดันราคาที่ดินพุ่งเปิดทำเลทองใหม่
หน้าอสังหาริมทรัพย์
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันอาทิตย์ ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2565 เวลา 7:33 น.

รถไฟทางคู่สายเหนือ ”เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ”ดันราคาที่ดินพุ่ง เปิดทำเลทองพัฒนาเชิงพาณิชย์ใหม่ ดีเดย์กลางปีนี้ส่งมอบพื้นที่แปลงแรก นักธุรกิจท้องถิ่นตีปีก

การดำเนินการก่อสร้างทางรถไฟทางคู่สายใหม่สายเหนือ ช่วงเด่นชัย เชียงราย เชียงของ หรือคนในพื้นที่เรียกชื่อติดปากว่า รถไฟทางคู่ล้านนาตะวันออก ที่ เริ่มต้นโครงการ จาก อ.เด่นชัย จังหวัดแพร่ ผ่านอาเภองาว(จ.ลำปาง) จังหวัดพะเยา จังหวัดเชียงราย และไปสิ้นสุดโครงการที่ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย

รวมระยะทางทั้งสิ้น 323.1 กม.วงเงินการก่อสร้างประมาณ 72,900 ล้านบาท งบเวนคืน 10,600 ล้านบาทนั้น จนมาถึงขณะนี้มีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง นายบุญชู กมุทมาโนชญ์ ประธานสมาพันธ์ SME ไทยภาคเหนือ และประธานชมรมคนรักรถไฟล้านนาตะวันออก ฉายภาพความเคลื่อนไหวล่าสุดผ่าน “ฐานเศรษฐกิจ” อย่างน่าสนใจ


งานรังวัดคืบคาดได้ที่แปลงแรกมิ.ย.นี้

ขณะนี้ รฟท.ได้ลงนามค่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว และผู้รับจ้างได้ลงพื้นที่ตั้งแคมป์งาน ในแต่ละพื้นที่ทำงานขนานกับบริษัทที่ปรึกษาการเวนคืน อยู่ในขั้นตอน เชิญคณะกรรมการ กำหนดราคาเบื้องต้น พิจารณาโดยหลักการแล้ว จะมีการประชุมทั้งสิ้นอย่างน้อย 3 ครั้ง

หากมีการเสนอโต้แย้ง ในข้อมูลเชิงลึกของการเวนคืน ก็จะมีการประชุมเพิ่มควบคู่ไปกับการรังวัดที่ดินที่ถูกการเวนคืนโดยการ รฟท. ร่วมมือกับกรมที่ดิน คาดว่าจะได้ที่ดินแปลงแรกในเดือน มิถุนายน 2565

ส่วนความล่าช้าที่จะเกิดขึ้น ยังคงให้น้ำหนักกับการขับเคลื่อนในระบบราชการ เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ การเชื่อมโยงของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง กับบริษัทที่ปรึกษาด้านการเวนคืนต้องทำงานให้มีประสิทธิภาพ เช่นการเร่งมอบที่ดินให้กับบริษัทรับเหมาก่อสร้างตามห้วงเวลาในแผน

ขณะที่งบประมาณที่ส่งต่อในระบบไม่ต่อเนื่อง ด้วยโครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ ใช้งบประมาณเกือบแสนล้าน บาทหากเศรษฐกิจโดยภาพรวมยังเป็นในระนาบขาลง เกรงว่ารัฐอาจจะจัดสรรเงินให้ไม่เป็นไปตามกรอบการก่อสร้างและอื่น ๆ

คนพื้นที่ห่วงเวนคืนไม่เป็นธรรม

นายบุญชู ยังกล่าวอีกว่าการเวนคืนที่ดินและส่งปลูกสร้าง ปัญหาที่จะรุกลาม การต่อต้านคนในพื้นที่ หากรัฐไม่มีนโยบายธรรมาภิบาล ด้วยเพราะรฟท.ไม่มีที่ดินเป็นของตัวเองจะต้องเวนคืนใหม่ทั้งหมด 8,000 กว่าแปลงกระทบประชาชนในท้องถิ่น หาก รฟท.มีนโยบาย การเวนคืน ที่มีความเป็นธรรมกับผู้เสียสละ ความตรึงเครียดจะไม่เกิดขึ้น

หาก รฟท. ใช้หลักรัฐศาสตร์นำหลักนิติศาสตร์ ประชาชนในพื้นที่เปลี่ยนจากสนับสนุนมาเป็นการต่อต้าน มีการร้องเรียน ในระบบต่าง ๆ ของทางราชการ เช่น ศูนย์ดารงธรรมหรือ อื่น ๆ ก็จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้โครงการนี้ล่าช้าได้ จากที่กำหนดแล้วเสร็จในปี 2571 อาจจะเลื่อนไปอีก การเวนคืนของ รฟท. เป็นฟางเส้นสำคัญอีกขั้นตอนหนึ่ง

ส่วนการเคลื่อนไหวของทางราชการให้การสอดรับโครงการดังกล่าวเจ้าภาพหลัก การรถไฟแห่งประเทศไทย ลงนามสัญญาว่าจ้างการก่อสร้างครบตลอดโครงการ ระดับจังหวัด ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ ติดตามการก่อสร้างและได้มีแนว ทางงานสถาปัตย์ให้ ตรงกับอัตลักษณ์ประเพณีของท้องถิ่น เพื่อเพิ่มมูลค่า ด้านการท่องเที่ยวเมื่อโครงการนี้สร้างเสร็จแล้วขณะที่สถานศึกษาระดับเตรียมอุดม ได้มีการขอข้อมูลในด้านวิศวกรรมทางรางกับ การรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อเสนอเป็นหลักสูตรการเรียน รองรับตำแหน่ง งานของการรถไฟแห่งประเทศไทย

ส่วนทางราชการที่มีหน้าที่ พัฒนาฝีมือแรงงาน ในพื้นที่ได้การประสานงานขอองค์ความรู้จาก การรถไฟแห่งประเทศ เพื่ออัพสกิล แรงงาน ด้านโลจิสติกส์ทางรางแล้ว

สำหรับการเคลื่อนไหวภาคประชาชน จะเห็นว่าโครงการนี้เริ่มตั้งแต่มี พ.ศ.2503 เริ่มเป็นความจริงที่จับต้องได้ในปี 2565 ยาวนานถึง 62 ปี แห่งการรอคอย โดยภาพรวมแล้วประชาชนในพื้น ให้การต้อนรับ โดยเฉพาะกระแสรถไฟความเร็วสูงของจีนได้เปิดดำเนินการ ขนคน ขนสินค้าประชาชนในพื้นที่

จึงมีความหวังในการพื้นตัวทางด้านเศรษฐกิจ การขนส่งสินค้าที่ถูกลงเมื่อเปรียบเทียบกับการขนทางถนนเนื่องด้วยเส้นทาง การเดินรถผ่านธรรมชาติที่สวยงามมีอุโมงค์ ขนาดใหญ่ 4 อุโมงค์เมื่อออกจากอุโมงค์ จะมีสะพานสูงมารับ ทำให้เป็นการเดินทางเชิงการท่องเที่ยว ประชาชนคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวในปริมาณมากขึ้นหลายเท่าตัว

ในพื้นที่ได้รับประโยชน์รอบด้าน
นายบุญชู กล่าวอีกว่าโครงการสร้างรถไฟทางคู่ สายนี้ เป็นการก่อสร้างใหม่ทั้งหมด(การเวนคืนที่ดิน/การก่อสร้าง) จึงเป็นอภิมหาโปรเจ็ก ของชาวล้านนาตะวันออก สิ่งที่จะเกิดขึ้นในสังคมคนในพื้นที่มีดังนี้ โครงการไทยแลนด์เฟริส ที่เป็นTOR ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

มอบนโยบายให้กับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง จะต้องใช้วัสดุภัณฑ์ท้องถิ่น 60% และการว่าจ้างแรงงานในพื้นที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการด้านวัสดุก่อสร้างได้รับ อนิสงค์โดยตรงรวมทั้งแรงงานด้วย

โดยการก่อสร้าง จะแล้วเสร็จในปี 2571 งบประมาณในการก่อสร้างและเวนคืนที่ดิน มากกว่า 8 หมื่นล้าน ตามหลักเศรษฐศาสตร์ เมื่อเงินของรัฐลงในท้องจะก่อเกิดเงินหมุนเวียนทั้งทางตรง ทางอ้อม 3.5 เท่า หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท

ขณะที่ บริษัทที่ประกอบการด้านการขนส่งเตรียมการซื้อที่ดินรองรับการประกอบการ อันเนื่องมาจากว่า การขนส่งทางราง มีค่าใช้จ่ายในการขนส่งถูกว่าทางรถยนต์อย่างมาก

สอดรับการขยายตัวของการค้าออนไลน์ ส่งสินค้าต่างๆ จึงเตรียมการรองรับใช้ระบบรางในการส่งสินค้าทั้งรับและส่งสินค้าไปสู่ภูมิภาคอื่นๆของประเทศ รวมถึงการรองรับการเป็นสถานที่ฮับสินค้าอีกด้วย

ที่ดินยังขยับก้าวกระโดด

ประธานสมาพันธ์ SME ไทยภาคเหนือตั้งข้อสังเกตอีกว่า แม้ว่ากระแสเศรษฐกิจโดยภาพรวมของประเทศจะอยู่ในช่วงขาลงโดยเฉพาะด้านอสังหาริมทรัพย์ แต่ปรากฏว่าในพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟ
ทั้งสถานีหลัก สถานีรอง และป้ายจอดรถไฟ มีกระแสความต้องการของนักลงทุนเพิ่มขึ้นจึงทำให้ราคาที่ดินที่กล่าวมาข้างต้น ขยับไปอย่างก้าวกระโดด โดยเฉพาะสถานีที่เชียงราย ราคาขยับไปถึงไร่ละ 8 ล้านบาท

“ตามผลจากการเวนคืน เนื่องจากโครงการนี้ ไม่มีที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยแม้แต่หนึ่งตารางนิ้วเดียว จึงต้องเวนคืนจากประชาชน ประชาชน 8,000 กว่าครัวเรือนต้องย้ายถิ่นฐานและต้องสร้างบ้านใหม่ ธุรกิจใหม่ จึงเกิดความต้องการที่ดินอยู่อาศัยจึงส่งผลให้ราคาที่ดิน ขยับตัวราว 20-30% ”

อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยพื้นที่ล้านนาตะวันออก ประชาชนส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร 70% จึงมีวัตถุดิบสารตั้งต้นผลิตสินค้าด้านอาหาร เช่น ข้าวหอมมะลิ ผลไม้ตามฤดูกาล ลำไย ลิ้นจี่ มะม่วง แคนตาลูป อื่น ๆ จึงเป็นอีกช่องทางที่ให้ผู้ประกอบการ SME ทั้งขนาดย่อย ขนาดกลาง ได้ซื้อที่ดินรองรับการก่อสร้างโรงงานในอนาคต เชื่อมโยงกับการส่งสินค้าผ่านระบบราง และส่งสินค้าไปต่างประเทศ

นอกจากนี้จะพบว่า เส้นทางสายใหม่รถไฟทางคู่สายเหนือ จากระบบรางสู่การท่องเที่ยว การเดินทางด้วยระบบราง ราคาถูก ปลอดภัย เมื่อเทียบกับการเดินทางแบบอื่น ๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและที่จะเกิดขึ้นในอนาคต กลุ่มบริษัทท่องเที่ยวต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องแสวงหาช่องทางการดำเนินธุรกิจ เช่น การซื้อที่ดิน อาคารอื่น ไว้เป็นการรองรับดังกล่าว

น่าจับตาห้องเย็นธุรกิจใหม่ในพื้นที่

ด้านธุรกิจห้องเย็นและการ์เมนท์ ตู้คอนเทรนเนอร์เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่จะได้รับอานิสงค์นี้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ล้านนาตะวันออกเป็นส่วนหนึ่งของครัวของโลก การขนส่งผัก-ผลไม้ มีความจำเป็นต้องใช้ห้องเย็น เพื่อถนอมสินค้าไปถึงมือผู้บริโภค ดังนั้นธุรกิจห้องเย็น จึงเป็นธุรกิจใหม่ที่จะเติบโต

"รฟท. มีนโยบายที่จะสร้างศูนย์กระจายสินค้าที่มาจากพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ เพื่อจัดส่งไปยังลูกค้าในขณะเดียวกัน บริษัทเอกชนก็ไม่แตกต่าง ย่อมใช้ฮับสินค้านี้ ให้สอดคล้องกับธุรกิจตัวเอง"

อีกทั้งยังเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้สถานศึกษาในระดับ อุดมศึกษาและวิทยาลัยเทคนิค เปิดการเรียนการสอน ด้านนี้โดยตรง หลักสูตรนี้อาจจะเปิดให้เอกชนมาเปิด การเรียนการสินของการเตรียมการรองรับ การเปิดเส้นทางของ รฟท.สายนี้อีกด้วย


Last edited by Wisarut on 19/07/2022 5:20 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/05/2022 3:01 pm    Post subject: Reply with quote

รีวิวสำรวจแนวเวนคืนที่ดินเส้นทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของจุดเริ่มต้นสถานีรถไฟเด่นชัย
May 1, 2022
ท่องเที่ยว และรถไฟ


https://www.youtube.com/watch?v=z7jacxMyYCc
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/05/2022 12:29 pm    Post subject: Reply with quote

ชวนเอกชนร่วมลงทุน “ศูนย์ขนส่งเชียงของ” เปิดขายซอง 17 พ.ค.นี้
เดลินิวส์ 6 พฤษภาคม 2565 11:24 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

“กรมการขนส่งทางบก” ประกาศเชิญชวนเอกชนร่วมลงทุนโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่าย รูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จ.เชียงราย มูลค่า 2,864 ล้านบาท ผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชน ได้ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.-10 มิ.ย.นี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ได้ประกาศเชิญชวนภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมลงทุนโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จ.เชียงราย ตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 วงเงินโครงการรวมกว่า 2,864 ล้านบาท โดยให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐเป็นผู้ลงทุนค่าที่ดิน และค่าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่เอกชนเป็นผู้ลงทุนค่าอุปกรณ์ขนถ่ายสินค้า อุปกรณ์สำนักงานและส่วนประกอบ และงานระบบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารด้านการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ และเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) ทั้งหมด รวมทั้งผู้รับความเสี่ยงทางด้านรายได้และจ่ายค่าสัมปทานให้ภาครัฐตลอดระยะเวลา 15 ปี นับจากปีเปิดให้บริการ


ประกาศเชิญชวนฉบับนี้ ได้มีการปรับปรุงเงื่อนไขบางส่วนให้สอดรับกับความต้องการของภาคเอกชน และสถานการณ์การขนส่งในปัจจุบัน เฉพาะในส่วนที่ไม่ขัดต่อหลักการของโครงการร่วมลงทุนตามที่ได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงเพิ่มเติมเงื่อนไขการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม ช่วยเพิ่มความโปร่งใส เป็นธรรม และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการดำเนินโครงการของภาครัฐ

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จัดเป็นหนึ่งในโครงการตามแผนพัฒนาสถานีขนส่งสินค้า (Truck Terminal) ตั้งอยู่ที่ ต.เวียง อ.เชียงของ ประชิดด่านพรมแดนเชียงของ และสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) บนเนื้อที่กว่า 335 ไร่ ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งสินค้าทางถนน เป็นสถานีปรับเปลี่ยนการขนส่งระหว่างประเทศไปสู่ภายในประเทศ รองรับการขนส่งสินค้าทางถนนระหว่างประเทศบนเส้นทางสาย R3A เชื่อมต่อการขนส่งระหว่างไทย-สปป.ลาว-จีนฝั่งตะวันตก (นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน)


รองรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยงาน CIQ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้เป็นศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) สามารถดำเนินพิธีการที่เกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกได้ในจุดเดียว และยังรองรับการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า (Modal Shift) ระหว่างทางถนนกับทางราง ผ่านโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งจะมีการก่อสร้างแนวรางเข้ามายังพื้นที่โครงการอีกด้วย


นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของ จ.เชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียง เป็นศูนย์กลางทางด้านโลจิสติกส์ของภาคเหนือ (Northern Logistics Hub) ช่วยลดต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมถึงสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และการเพิ่มสัดส่วนการขนส่งทางรางให้เป็นระบบการขนส่งหลักของประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม โดยความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของภาคเอกชน ตลอดจนการดำเนินโครงการบนพื้นฐานของความเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัฐและเอกชน จะช่วยสนับสนุนส่งเสริมให้โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่าย รูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ ประสบความสำเร็จและบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนได้ระหว่างวันที่ 17 พ.ค.-10 มิ.ย.65 ในราคาชุดละ 50,000 บาท ได้ที่ส่วนพัสดุและแผ่นป้ายทะเบียนรถ อาคาร 6 ชั้น 4 กรมการขนส่งทางบก เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ทุกวันทำการ ระหว่างเวลา 09.00-15.00 น. และสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากประกาศเชิญชวน โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ www.dlt.go.th หากสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ สำนักการขนส่งสินค้า กรมการขนส่งทางบก โทร. 0 2271 8492-3 ในวันและเวลาราชการ... สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/1021281/
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 17/05/2022 9:28 pm    Post subject: Reply with quote

นี่ครับ EIA ของรถไฟสายเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ
http://eiadoc.onep.go.th/eialibrary/3transport/60/F60_8756.pdf
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 24/05/2022 12:01 am    Post subject: Reply with quote

RT คว้างานสร้างทางรถไฟ “เด่นชัย-งาว” กว่า 2 พันลบ. ลุ้นปีนี้ Backlog เข้าเป้า 8.5 พันลบ.
....บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ระบุว่า บริษัทฯ ได้รับงานโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สัญญาที่ 1 ช่วง เด่นชัย-งาว
จากกิจการร่วมค้า ไอทีดี-เนาวรัตน์ โดยมีการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นเจ้าของโครงการ มูลค่างาน 2,281,256,591.42 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)
โดยก่อนหน้านี้นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร RT เปิดเผยว่า สำหรับทิศทางธุรกิจในช่วงไตรมาส 2/65 บริษัทยังคงมุ่งเน้นการบริหารความเสี่ยงด้านราคาวัสดุให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยคาดว่าสถานการณ์ราคาวัสดุก่อสร้างจะยังคงปรับตัวอยู่ในระดับสูง และเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม เนื่องจากวิกฤติต่างๆ อาทิ รัสเซีย-ยูเครน ยังคงผลักดันราคาน้ำมันและเหล็ก ให้มีแนวโน้มที่สูงต่อเนื่อง ทั้งนี้บริษัทเตรียมเข้ารับงานใหม่ในประเภทต่าง ๆ อาทิ งานประเภทอุโมงค์ดินอ่อน และ งาน Slope Protection โดยแบ่งเป็นงานที่ลงนามสัญญาแล้วจำนวน 2 โครงการ, งานที่อยู่ระหว่างรอเรียกลงนามสัญญา จำนวน 2 โครงการ และงานที่อยู่ระหว่างการพิจารณาจำนวน 2 โครงการ รวมทั้งหมด 6 โครงการ มูลค่ารวม 5,637.72 ล้านบาท
โดยปัจจุบันบริษัทมีงานที่ทยอยรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ที่ 4,782 ล้านบาท (ณ วันที่ 31 มี.ค. 2565) ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2565-2567 และมีเป้าหมาย Backlog ทั้งปี 2565 อยู่ที่ 8,500 ล้านบาท
https://www.kaohoon.com/news/534460
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/05/2022 1:26 pm    Post subject: Reply with quote

มาแล้ว 1 ราย เอกชนสนร่วมทุน “ศูนย์ขนส่งสินค้าเชียงของ”
เดลินิวส์ 25 พฤษภาคม 2565 11:57 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

“กรมขนส่ง” เผยเอกชนสนใจซื้อซองร่วมทุนศูนย์ขนส่งสินค้าเชียงของ มูลค่า 2,864 ล้านบาทแล้ว 1 ราย คาดโควิดเริ่มคลี่คลาย-เปิดด่านชายแดนบูมขนส่งคึกคัก เตรียมของบปี 66 วงเงิน 600 กว่าล้าน สร้างเฟส 2 เสร็จปี 68 รับรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

รายงานข่าวจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ตามที่ได้เชิญชวนภาคเอกชนเข้าร่วมลงทุนโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ จ.เชียงราย ตามขั้นตอนของพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 วงเงินโครงการรวมกว่า 2,864 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันพบว่า มีผู้สนใจซื้อเอกสารไปแล้ว 1 ราย ขณะเดียวกันมีเอกชนที่สนใจสอบถามรายละเอียดมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการที่เอกชนสนใจซื้อเอกสารครั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์โควิด-19 เริ่มจะคลี่คลายแล้ว เพราะมีการแพร่ระบาดมา 2-3 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้มีการเปิดด่านพรมแดน ในพื้นที่ จ.เชียงรายแล้ว ทำให้มีการขนส่งสินค้ากันอย่างคึกคัก

ผู้สนใจสามารถติดต่อซื้อเอกสารสำหรับการคัดเลือกเอกชนได้จนถึงวันที่ 10 มิ.ย.นี้ ราคาชุดละ 50,000 บาท ได้ที่ส่วนพัสดุและแผ่นป้ายทะเบียนรถ อาคาร 6 ชั้น 4 กรมการขนส่งทางบก เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ทุกวันทำการ ระหว่างเวลา 09.00-15.00 น. และศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.dlt.go.th หากสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ สำนักการขนส่งสินค้า กรมการขนส่งทางบก โทร. 0 2271 8492-3 ในวันและเวลาราชการ

สำหรับศูนย์ขนส่งสินค้าแห่งนี้ ปัจจุบันมีเอกชนเข้ามาเช่าใช้พื้นที่บ้างแล้ว และมีการขนส่งสินค้าอยู่ อนาคตหากมีการเปิดใช้ศูนย์อย่างเป็นทางการ คาดว่าทำให้ศูนย์ขนส่งแห่งนี้มีปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ ขบ. เตรียมของบประมาณในปี 66 วงเงิน 600 กว่าล้านบาท เพื่อก่อสร้างในระยะ (เฟส) ที่ 2 ในการพัฒนาพื้นที่ลานที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ทั้งตู้เปล่า และตู้ที่บรรจุสินค้าแล้ว (Container Yard) สำหรับการวางตู้คอนเทนเนอร์ รองรับการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งกับทางราง และสอดคล้องกับการเปิดบริการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ คาดว่าแล้วเสร็จในปี 68  

สำหรับโครงการนี้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐเป็นผู้ลงทุนค่าที่ดิน และค่าก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ขณะที่เอกชนเป็นผู้ลงทุนค่าอุปกรณ์ขนถ่ายสินค้า อุปกรณ์สำนักงานและส่วนประกอบ และงานระบบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารด้านการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ และเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนของการดำเนินงานและบำรุงรักษา (Operation and Maintenance : O&M) ทั้งหมด รวมทั้งผู้รับความเสี่ยงทางด้านรายได้และจ่ายค่าสัมปทานให้ภาครัฐตลอดระยะเวลา 15 ปี นับจากปีเปิดให้บริการ

โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ ตั้งอยู่ที่ ต.เวียง อ.เชียงของ ประชิดด่านพรมแดนเชียงของ และสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) บนเนื้อที่กว่า 335 ไร่ ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่งสินค้าทางถนน เป็นสถานีปรับเปลี่ยนการขนส่งระหว่างประเทศไปสู่ภายในประเทศ รองรับการขนส่งสินค้าทางถนนระหว่างประเทศบนเส้นทางสาย R3A เชื่อมต่อการขนส่งระหว่างไทย-สปป.ลาว-จีนฝั่งตะวันตก (นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน)

รองรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยงาน CIQ ช่วยสนับสนุนให้เป็นศูนย์ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) สามารถดำเนินพิธีการที่เกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกได้ในจุดเดียว และยังรองรับการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า (Modal Shift) ระหว่างทางถนนกับทางราง ผ่านโครงการรถไฟทางคู่สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ซึ่งจะก่อสร้างแนวรางเข้ามายังพื้นที่โครงการด้วย

นอกจากนี้โครงการจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ จ.เชียงรายและพื้นที่ใกล้เคียง เป็นศูนย์กลางทางด้านโลจิสติกส์ของภาคเหนือ ช่วยลดต้นทุนการขนส่งและโลจิสติกส์ของผู้ประกอบการขนส่งสินค้า ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ และเพิ่มสัดส่วนการขนส่งทางรางให้เป็นระบบการขนส่งหลักของประเทศ ตามนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 50, 51, 52 ... 76, 77, 78  Next
Page 51 of 78

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©