Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311283
ทั่วไป:13263162
ทั้งหมด:13574445
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 446, 447, 448 ... 545, 546, 547  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 17/05/2022 9:17 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟกุมขมับ หลังเจอลูกเล่นทุนยักษ์ “รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน”
หน้าเศรษฐกิจ
Mega Project
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันอังคาร ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 12:51 น.

จับตาสถานการณ์ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน หลังเจอลูกเล่นทุน ยกปมผู้บุกรุก-ลำรางสาธารณะบึงมักกะสันไม่ยอมรับมอบพื้นที่- เบรกรัฐออกหนังสือ NTP เริ่มโครงการ เหตุเงื่อนไขประมูล-TOR ระบุให้พัฒนาตามสภาพ กลุ่ม BSR เกาะติดท่าทีรัฐลั่นฟ้องแน่ หากแก้สัญญาไม่เป็นธรรมกับคู่แข่งขัน

แหล่งข่าวในวงการก่อสร้างโครงการพื้นฐานขนาดใหญ่ เปิดเผยว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ยังไม่มีความคืบหน้าในการส่งมอบพื้นที่ ให้กับบริษัท เอเชีย เอราวัน จำกัด ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) เพราะปฏิเสธการรับมอบพื้นที่ในแนวโครงการ และที่ดินเชิงพาณิชย์ (TOD) 150 ไร่สถานีรถไฟฟ้ามักกะสัน โดยอ้างต้องส่งมอบพื้นที่อย่างสมบูรณ์ 100% ปราศจากการบุกรุก จากที่รถไฟฯดำเนินการส่งมอบไปแล้ว 96% โดยยังคงมีพื้นที่ที้ต้องทำการเคลียร์หน้าเสื่ออยู่อีกราว 4-5%


ขณะที่ที่ดินในเชิงพาณิชย์ที่ต้องส่งมอบนั้นก็มีปัญหาในเรื่องลำรางสาธารณะที่อ้างว่าสถาบันการเงินที่จะปล่อยกู้เข้มงวดแผนปล่อยกู้ให้โครงการ หากไม่สามารถพัฒนาโครงการได้เต็มศักยภาพ จึงยื่นเงื่อนไขให้การรถไฟฯเร่งแก้ไขปัญหาบุกรุกในพื้นที่ รวมทั้งเพิกถอนลำรางสาธารณะให้แล้วเสร็จ จึงจะยอมรับการออกหนังสือ Notice to Proceed : NTP จากการรถไฟเพื่อเริ่มต้นดำเนินโครงการ


เรื่องนี้ทำเอาการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ที่วางไว้จ่อจะถูกลากยาวข้ามปี หากการรถไฟฯ ไม่สามารถผ่าทางตันปัญหาการบุกรุกพื้นที่ในแนวเวนคืนได้ในระยะ 1-2 ปีนี้ รวมทั้งแก้ไขปัญหาเพิกถอนลำรางสาธารณะในพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ ที่ต้องใช้เวลาเป็นปี ๆ ได้ จากเดิมที่คาดว่าจะสามารถดีเดย์โครงการได้ตั้งแต่ต้นปี 65 เป็นต้นมา

แหล่งข่าวในกระทรวงคมนาคมในประเด็นนี้ว่า การที่คู่สัญญาเอกชนตั้งเงื่อนไขไม่ยอมรับมอบพื้นที่ก่อสร้างฯและบีบให้รัฐต้องเคลียร์หน้าเสื่อให้สมบูรณ์ทั้ง 100% นั้น สะท้อนให้เห็นความเขี้ยวของกลุ่มทุนผู้รับสัมปทานโครงการเป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่คู่สัญญาฝ่ายรัฐยอมผ่อนปรน และเยียวยาการจ่ายค่าสิทธิ์รับโอนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ให้ จากที่บริษัทต้องจ่ายค่าสิทธิ์ 10,671 ล้านบาท เป็นทยอยจ่าย 5-6 งวด โดยอ้างได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 และเศรษฐกิจ ทั้งที่โครงการระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ที่ต่างได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิด -19 ไม่มีโครงการใดขอให้รัฐชดเชยหรือเยียวยาในลักษณะนี้มาก่อน

แต่พอมาถึงเงื่อนเวลาที่บริษัทจะต้องดีเดย์ก่อสร้างโครงการ ภายหลังจากการรถไฟฯได้ดำเนินการส่งมอบที่ดินแนวก่อสร้างให้แล้ว ซึ่งแม้จะยังไม่ครบทั้ง 100% ขาดไปเพียงบางส่วนที่ยังต้องดำเนินการกับผู้บุกรุกและไม่ได้อยู่ในส่วนที่มีความสำคัญที่จะทำโครงการก่อสร้างสะดุดลงแต่อย่างใด แต่บริษัทกลับหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาเป็นมูลเหตุในการประวิงเวลาการดำเนินโครงการสุดลิ่ม และตั้งเงื่อนไขที่สะท้อนให้เห็นถึงความ เขี้ยวลากดินอย่างเห็นได้ชัด

แหล่งข่าวยังกล่าวต่อว่าเบื้องหลังที่กลุ่มทุนรายดังกล่าวประวิงเวลาการรับมอบพื้นที่โครงการออกไปนั้น ปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่บริษัทประสบปัญหาในการระดมทุนก่อสร้างโครงการนี้ที่ต้องใช้เม็ดเงินกว่า 200,000 ล้านบาท โดยเป็นการก่อสร้างโครงการราว 1.65 หมื่นล้านและการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์เป็นส่วนสนับสนุนโครงการอีกราว 45,000 ล้านบาท แม้บริษัทจะเซ็น MOU กับสถาบันการเงินที่จะให้การสนับสนุนโครงการนี้ไปกว่า 2 ปีแต่ยังไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้


สิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่แท้จริงก็คือ ความพยายามในการเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทานที่บริษัทต้องการให้คู่สัญญาฝ่ายรัฐปรับร่นการจ่ายเงินสนับสนุนการก่อสร้างโครงการตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)วงเงิน 117,227 ล้านบาท จากเงื่อนไขการประมูลและสัญญาที่กำหนดไว้รัฐจะจ่ายคืนเงินส่วนนี้ให้แก่คู่สัญญาเอกชนเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ หรือประมาณปีที่ 6 ของสัญญา มาเป็นการเริ่มจ่ายในปีที่ 2 ของสัญญานับจากเดือนที่ 21 เป็นต้นไป เพื่อแลกกับการที่บริษัทเอกชนจะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโครงสร้างร่วมที่ทับซ้อนกับโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง


“เป็นการดึงเงินของรัฐมาก่อสร้างให้ก่อน แทนที่จะเป็นการระดมทุนจากคู่สัญญาเอกชนโดยตรง ทำให้บริษัทเอกชนแทบจะเข้ามาจับเสือมือเปล่าหรือไม่ ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวนั้น คณะทำงานการรถไฟฯได้นำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟไปแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมร่วม 3 ฝ่าย คือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) การรถไฟฯและบริษัทเอกชนคู่สัญญากันในเร็วๆนี้ ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ต่อไป”


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวกล่าวว่า ความพยายามในการแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูงไฮสปีดเทรนฯดังกล่าว ยังคงเป็นปมปัญหาหลักที่เชื่อแน่ว่า คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.) คงยากที่จะให้ความเห็นชอบได้ เพราะถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนอย่างเห็นได้ชัด และยังเป็นการดำเนินการที่ขัด พรบ.การร่วมลงทุนฯปี 2562 โดยตรงอีกด้วย


ยิ่งเมื่อดูสถานะของการรถไฟฯ ที่ลำพัง แค่การแก้ไขปัญหาขาดทุนสะสมขององค์กรที่มีนับแสนล้านบาทก็หนักหนาสาหัสพออยู่แล้ว ขณะที่ภารกิจหลักในการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน เฟสแรก เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 250 กม.วงเงินลงทุนกว่า 1.79 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลและการรถไฟฯ ดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2560 จนวันนี้ที่ ผ่านมากว่า 5 ปีแล้ว ตัวโครงการกลับมีความคืบหน้าในการก่อสร้างในภาพรวมไปเพียง 4.62% เท่านั้น และยังคงมีปัญหาที่การรถไฟฯต้องลงไปแก้ไขอีกเป็นพะเรอเกวียน บางสัญญานั้นยังออกแบบก่อสร้างไม่แล้วเสร็จและยังต้องเจรจาเรื่องเวนคืนอีกเป็นจำนวนมาก


ขณะที่การดำเนินโครงการในระยะ 2 ที่จะต่อเชื่อมโครงการจากโคราช-หนองคาย ระยะทาง 357 กม.เงินเงินลงทุนอีกกว่า 2.6 แสนล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อรถไฟลาว-จีน ที่เปิดให้บริการไปแล้ว จนถึงวันนี้ยังออกแบบไม่แล้วเสร็จ และยังไม่ผ่านความเห็นชอบจาก EIA ด้วยซ้ำ ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า หากการรถไฟฯยังคงดำเนินการล่าช้าอืดเป็นเรือเกลือเช่นนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาก่อสร้างกันเป็นทศวรรษหรืออย่างไร


เหตุนี้หลายฝ่ายจึงตั้งข้อกังขารัฐและการรถไฟฯ กำลังทำอะไรกันอยู่ เหตุใดโครงการที่ตนเองจะต้องลุยไฟเต็มสูบคือ รถไฟไทย-จีนที่ป่าวประกาศจะต้องไปเชื่อมต่อกับรถไฟจีน-ลาว กลับอืดเป็นเรือเกลือ แต่กลับมาให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการไฮสปีดเทรนเชื่อม3สนามบินที่เป็นโครงการสัมปทานมากกว่า โดยออกหน้าเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทาน ทั้งที่ควรเป็นความรับผิดชอบของเอกชนที่ต้องแสดงศักยภาพในการระดมทุนมากกว่า


ขณะที่ผู้บริหารใน บมจ.บีทีเอส หนึ่งในกลุ่มบีเอสอาร์(BSR) กล่าวว่าทางกลุ่มยังคงติดตามกรณีความพยายามแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่างการรถไฟฯ และบริษัทเอเชียเอราวันฯ ว่าเป็นไปตามเงื่อนไขประมูล TOR หรือไม่ เพราะการที่รัฐตัดสินใจเลือกให้เป็นผู้รับสัมปทานนั้น ก็เพราะมีข้อเสนอขอเงินสนับสนุนจากรัฐต่ำกว่า เชื่อในศักยภาพทางการเงินและการระดมทุนของกลุ่มว่าจะสามารถทำตามเงื่อนไขที่วางไว้ได้


แต่การที่บริษัทประวิงเวลาในการรับมอบพื้นที่โครงการออกไปและมีความพยายามในการเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทานเพื่อดึงเงินสนับสนุนการก่อสร้างของภาครัฐออกมาใช้ สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทประสบปัญหาในการระดมทุน ถึงกับจะขอใช้เงินลงทุนจากภาครัฐแทนชี้ให้เห็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของคณะกรรมการคัดเลือกและรัฐบาลก่อนหน้า ซึ่งหากการแก้ไขสัญญาครั้งนี้ทำให้กลุ่ม BSR ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็คงจะใช้สิทธิ์มทางกฎหมายตามมาอย่างแน่นอน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 17/05/2022 9:40 pm    Post subject: Reply with quote

3 ตำบล แสดงจุดยืนไม่เอาคันดิน จี้ปรับรูปแบบรถไฟทางคู่ ไทย-จีน เป็นตอม่อผ่านชุมชน
วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 14:44 น.


3 ตำบล แสดงจุดยืนไม่เอาคันดิน จี้ปรับรูปแบบรถไฟทางคู่ ไทย-จีน เป็นตอม่อผ่านชุมชน
วันที่ 16 พฤษภาคม ที่ศาลาการเปรียญ วัดใหม่อินทราราม ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา กลุ่มพัฒนาชุมชนตำบลบ้านใหม่ โดยนายพัชกฤต ศุภลักษณ์ ในฐานะเลขาธิการกลุ่มพร้อมพวกประกอบด้วยผู้นำชุมชนและราษฎร ต.บ้านใหม่ ต.โคกกรวด และ ต.ในเมือง นัดประชุมหารือ ขอมติการเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาปรับรูปแบบการดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา ช่วงเส้นทางผ่านพื้นที่ ต.โคกกรวด ต.บ้านใหม่ และ ต.ในเมือง อ.เมือง โดยมีนายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.เขต 2 จ.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) นางมะลิวัลย์ บางนิ่มน้อย นายกเทศมนตรีตำบล (ทต.) บ้านใหม่ อ.เมือง นายประพจน์ ธรรมประทีป สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา อ.เมือง เขต 4



ทั้งหมดในฐานะนักการเมืองในพื้นที่รับผิดชอบร่วมรับทราบจุดยืนของราษฎร 3 ตำบล “ต้องการยกระดับเป็นตอม่อไม่ใช่คันดิน” ก่อนหน้านี้ได้นำรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบและปัญหาความเดือดร้อนไปยื่นทั้งพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ฯลฯ ขอให้พิจารณาทบทวนปรับรูปแบบการก่อสร้าง แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน อ้างอำนาจการตัดสินใจอยู่ที่รัฐบาลในฐานะเจ้าของโครงการ



นายพัชกฤต เลขาธิการในฐานะรักษาการประธานกลุ่มพัฒนาชุมชนตำบลบ้านใหม่ เปิดเผยว่า ต.บ้านใหม่ เป็นชุมชนชานเมืองขนาดใหญ่มี 12 หมู่บ้าน ประชากรกว่า 3 หมื่นคน โครงการบ้านจัดสรรจำนวน 15 แห่ง สถานศึกษา 9 แห่ง และที่ตั้งหน่วยงานราชการ รูปแบบเดิมช่วงเส้นทางผ่าน ต.บ้านใหม่ เป็นคันทางระดับดิน 7.85 กม. ก่อนจะยกระดับเข้าสู่สถานีรถไฟนครราชสีมา ซึ่งคันดินสูงประมาณ 2 เมตร เปรียบเสมือนกำแพงกั้นไม่ตอบโจทย์ความสะดวก ความปลอดภัย เสมือนการแบ่งแยกชาวบ้านที่อยู่สองข้างทางรถไฟออกจากกันส่งผลต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน




นายสม พงษ์ใหม่ ราษฎร ต.โคกกรวด กล่าวว่า ได้เรียกร้องให้ผู้มีอำนาจพิจารณาปรับรูปแบบจากคันดินโดยยกระดับเป็นตอม่อ เริ่มตั้งแต่ ต.โคกกรวด ยกผ่าน ต.บ้านใหม่ สิ้นสุดที่สถานีรถไฟนครราชสีมา มิเช่นนั้นหากเกิดเหตุเพลิงไหม้จะเป็นอุปสรรคของรถดับเพลิงการไประงับเหตุ เมื่อแบ่งแยกชุมชน วิถีชีวิตเปลี่ยนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ พระสงฆ์ สามเณรต้องเดินข้ามสะพานต่างระดับสูง 10 เมตร ระยะทาง 1 กิโลเมตร ไปรับบิณฑบาต ชาวบ้านก็ไปมาหาสู่ลำบากมากขึ้น

ด้านนางสาวกิตติมา ถิขุนทด ส.ท.เขต 2 ทต.บ้านใหม่ กล่าวว่า การก่อสร้างคันดินยกระดับและสร้างอุโมงค์ทางลอดผ่านจุดตัดจะเกิดผลกระทบทั้งการคมนาคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม มลพิษเสียงและฝุ่นละออง ที่ผ่านมา ถนนมอเตอร์เวย์ก็ทำให้น้ำท่วม หากโครงการนี้แล้วเสร็จ ต.บ้านใหม่ ต้องเป็นพื้นที่รับปริมาณน้ำจำนวนมาก ชาวบ้านเดือดร้อนมาก ขอให้รัฐบาลหรือผู้มีอำนาจปรับรูปแบบเพื่อประชาชนในพื้นที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย



ทั้งนี้ รูปแบบการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงผ่านพื้นที่ อ.เมือง อยู่ระหว่างปรับปรุงข้อมูลโดยต้องปรับแบบให้สอดคล้องกับรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน และต้องส่งรายละเอียดให้กระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณา ศึกษาก่อนจะรายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติต่อไป ล่าสุด รฟท.ได้ออกเอกสารแจ้งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างพร้อมขนย้ายทรัพย์สินออกไปจากที่ดิน รฟท. ซึ่งต้องส่งมอบพื้นที่บริเวณชุมชนกองพระทราย (กม.261+658.39 ถึง กม.261+990) พื้นที่บริเวณถนนสืบสิริ (กม.262+400 ถึง กม.262+500) พื้นที่บริเวณอาคารห้องแถว 25 ห้อง (กม.262+111 ถึง กม.262+292.4) พื้นที่บริเวณชุมชนประสพสุข (กม.262+500 ถึง กม.262+800) และพื้นที่บริเวณอาคารห้องแถว 35 แปลง (กม.263+468 ถึง กม.263+610) เพื่อให้ผู้รับจ้างใช้ก่อสร้างในโครงการรถไฟไทย-จีน สัญญาที่ 3-5

ซึ่งพื้นที่ช่วงดังกล่าวมีผู้บุกรุกและผู้ผิดเงื่อนไขสัญญาเช่าแต่ยังครอบครองและใช้ประโยชน์ในที่ดินที่ใช้ก่อสร้างโครงการดังกล่าว การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดและโต้แย้งสิทธิทั้งทางแพ่งและอาญา ฉะนั้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องครบถ้วนและเป็นการลดผลกระทบกับผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้องจัดทำแบบสำรวจเพื่อจัดเก็บข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์การเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ตามความจำเป็นและเร่งด่วน เพื่อไม่ให้โครงการเกิดความล่าช้า จึงขอความร่วมมือเจ้าของสิ่งปลูกสร้างและผู้เช่าตามความเป็นจริงให้ข้อมูลตามแบบสำรวจและขอให้ผู้บุกรุกและผู้มีสิทธิการเช่าโปรดทราบความจำเป็นและให้ความร่วมมือไม่ให้โครงการเกิดความล่าช้า
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44519
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/05/2022 9:16 am    Post subject: Reply with quote

คอลัมน์ โลกการค้า: 'ร.ฟ.ท.-คมนาคม'กุมขมับ... 'ไฮสปีดเทรน'3 สนามบิน...ส่อเลยกำหนดดีเดย์
Source - แนวหน้า
Thursday, May 19, 2022 06:14
กระบองเพชร

โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)...คือหนึ่งใน โครงการความหวังของรัฐบาลที่จะใช้เป็นแรงดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนและดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้เดินทางมาประเทศไทย...ซึ่งตั้งแต่เริ่มใครก็รู้ว่าโครงการนี้ไม่ง่ายเลย...ทั้งลงทุนสูง ผลตอบแทนก็ไม่รู้จะคุ้มวันไหน หาแหล่งเงินทุนก็ลำบาก การดำเนินงานในทางปฏิบัติก็มีอุปสรรคลายเรื่อง เริ่มตั้งแต่การส่งมอบพื้นที่จากรัฐ ไปจนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหากับชุมชนใกล้พื้นที่โครงการ ฯลฯ

ล่าสุดก็เกิดขึ้นกับปัญหาที่คิดไว้แต่แรกแล้วว่า ต้องเจอคือการส่งมอบพื้นที่....เรื่องของเรื่องคือว่าบริษัท เอเชีย เอราวัน จำกัด ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟ ความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ปฏิเสธการรับมอบพื้นที่ ในแนวโครงการ และที่ดินเชิงพาณิชย์ (TOD) 150 ไร่สถานีรถไฟฟ้ามักกะสัน โดยทางผู้รับสัมปทานแจ้งว่า...ต้องส่งมอบพื้นที่อย่างสมบูรณ์ 100% ปราศจากการบุกรุก จากที่รถไฟฯดำเนินการส่งมอบไปแล้ว 96% โดยยังคงมีพื้นที่ที่ต้องทำการเคลียร์หน้าเสื่ออยู่อีกราว 4-5% ขณะที่ที่ดินในเชิงพาณิชย์ที่ต้องส่งมอบนั้นก็มีปัญหาในเรื่องลำรางสาธารณะ ที่ผู้รับสัมปทานแจ้งว่าสถาบันการเงิน ที่จะปล่อยกู้เข้มงวดแผนปล่อยกู้ให้โครงการ หากไม่สามารถพัฒนาโครงการได้เต็มศักยภาพ ผู้รับสัมปทานจึงได้แจ้งให้การรถไฟฯเร่งแก้ไขปัญหาบุกรุกในพื้นที่ รวมทั้งเพิกถอนลำรางสาธารณะให้แล้วเสร็จ จึงจะยอมรับการออกหนังสือ Notice to Proceed : NTP จากการรถไฟเพื่อเริ่มต้นดำเนินโครงการ

แน่นอนว่าปัญหาแบบนี้ไม่ใช่แก้กันง่ายๆ...ก็เห็นกันอยู่ในอดีตว่ามีโครงการใหญ่ๆ หลายโครงการต้องสะดุดหรือไม่ก็ล้มลงไปเพราะปมปัญหาการส่งมอบพื้นที่..ถึงตรงนี้ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่การดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) อาจจะต้องยืดเวลาออกไปอีกนาน หาก การรถไฟฯ ไม่สามารถผ่าทางตันปัญหาการบุกรุกพื้นที่ใน แนวเวนคืนได้ในระยะ 1-2 ปีนี้ รวมทั้งแก้ไขปัญหาเพิกถอนลำรางสาธารณะในพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ ที่ต้องใช้เวลานาน นับปี...ต้องมาลุ้นกันว่าจากที่กำหนดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างโครงการฯในปี'65 จะทำได้ตามแผนหรือไม่

แน่นอนว่าเจอแบบนี้...การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และกระทรวงคมนาคม คงต้องกุมขมับเมื่อเจอ เงื่อนไขนี้เข้าไป...โดยผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงคมนาคมรายหนึ่งเปิดเผยว่า..การที่เอกชนคู่สัญญาตั้งเงื่อนไขไม่ยอมรับมอบพื้นที่ก่อสร้างฯและยืนยันว่าให้รัฐต้องเคลียร์ปัญหาเรื่องพื้นที่ให้สมบูรณ์ทั้ง 100% นั้น สะท้อนความเป็นนักธุรกิจที่มีชั้นเชิงสูง ของกลุ่มทุน ผู้รับสัมปทานโครงการเป็นอย่างดี...เทียบกับก่อนหน้านี้ ที่คู่สัญญาฝ่ายรัฐยอมผ่อนปรน และ เยียวยาการจ่ายค่าสิทธิ์รับโอนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ให้ จากที่บริษัทต้องจ่ายค่าสิทธิ์ 10,671 ล้านบาท เป็นทยอยจ่าย 5-6 งวด โดยอ้างได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 และเศรษฐกิจ ทั้งที่โครงการระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ ที่ต่างได้รับ ผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิด-19 ไม่มีโครงการใดขอให้รัฐชดเชยหรือเยียวยาในลักษณะนี้มาก่อน แต่พอมาถึงเงื่อนเวลาที่บริษัทจะต้องดำเนินการก่อสร้างโครงการ แต่การรถไฟฯดำเนินการส่งมอบที่ดินแนวก่อสร้างให้ยังไม่ครบทั้ง 100% โดยขาดไปเพียง บางส่วนที่ยังต้องดำเนินการกับผู้บุกรุกและไม่ได้อยู่ในส่วนที่มีความสำคัญที่จะทำโครงการก่อสร้างสะดุดลง แต่อย่างใด แต่บริษัทกลับหยิบยกประเด็นดังกล่าวมาเป็นมูลเหตุในการยืดเวลาการดำเนินโครงการฯ

แหล่งข่าวรายดังกล่าว เปิดเผยอีกว่าเบื้องหลังที่เอกชนคู่สัญญา ยังไม่รับมอบพื้นที่โครงการฯ อาจเป็นเพราะว่าปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่บริษัทฯประสบปัญหาในการระดมทุนก่อสร้างโครงการนี้ที่ต้องใช้เม็ดเงินกว่า 200,000 ล้านบาท โดยเป็นการก่อสร้างโครงการราว 1.65 หมื่นล้าน และการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์เป็นส่วนสนับสนุนโครงการอีกราว 45,000 ล้านบาท แม้บริษัทจะเซ็น MOU กับสถาบันการเงินที่จะให้การสนับสนุนโครงการนี้ ไปกว่า 2 ปี แต่ยังไม่สามารถเจรจาตกลงกันได้

ทั้งนี้ สิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่แท้จริงก็คือ ความพยายามในการเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทานที่บริษัทต้องการให้คู่สัญญาฝ่ายรัฐปรับร่นการจ่ายเงินสนับสนุนการก่อสร้างโครงการตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)วงเงิน 117,227 ล้านบาท จากเงื่อนไขการประมูลและสัญญาที่กำหนดไว้รัฐจะจ่ายคืนเงินส่วนนี้ให้แก่คู่สัญญาเอกชนเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ หรือประมาณปีที่ 6 ของสัญญา มาเป็นการเริ่มจ่ายในปีที่ 2 ของสัญญานับจากเดือนที่ 21 เป็นต้นไป เพื่อแลกกับการที่บริษัทเอกชนจะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างโครงสร้างร่วมที่ ทับซ้อนกับโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง

"เป็นการดึงเงินของรัฐมาก่อสร้างให้ก่อน แทนที่จะเป็นการระดมทุนจากคู่สัญญาเอกชนโดยตรง ซึ่งข้อเสนอ ดังกล่าวนั้น คณะทำงานการรถไฟฯได้นำเสนอขอความเห็นชอบ จากคณะกรรมการ(บอร์ด)การรถไฟไปแล้ว เมื่อสัปดาห์ ที่ผ่านมา คาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมร่วม 3 ฝ่าย คือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาค ตะวันออก(สกพอ.) การรถไฟฯและบริษัทเอกชนคู่สัญญา กันในเร็วๆ นี้ ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ต่อไป"
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ความพยายามในการแก้ไขสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูงไฮสปีดเทรนฯ ดังกล่าว ยังคงเป็นปมปัญหาหลักที่เชื่อแน่ว่า คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) คงยากที่จะให้ความเห็นชอบได้ เพราะถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนอย่างเห็นได้ชัด และยังเป็นการดำเนินการ ที่ขัด พ.ร.บ.การร่วมลงทุนฯปี 2562 โดยตรงอีกด้วย

ที่สำคัญเมื่อดูสถานะของการรถไฟฯ ที่ลำพัง แค่การแก้ไขปัญหาขาดทุนสะสมขององค์กรที่มีนับแสนล้านบาท ก็หนักหนาสาหัสพออยู่แล้ว ขณะที่ภารกิจหลักในการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน เฟสแรก เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 250 กม.วงเงินลงทุนกว่า 1.79 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลและการรถไฟฯ ดำเนินการ มาตั้งแต่ปลายปี 2560 จนวันนี้ที่ ผ่านมากว่า 5 ปีแล้ว ตัวโครงการ กลับมีความคืบหน้าในการก่อสร้างในภาพรวมไปเพียง 4.62% เท่านั้น และยังคงมีปัญหาที่การรถไฟฯต้องลงไปแก้ไขอีก เป็นพะเรอเกวียน บางสัญญานั้นยังออกแบบก่อสร้างไม่แล้วเสร็จและยังต้องเจรจาเรื่องเวนคืนอีกเป็นจำนวนมมาก ขณะที่ การดำเนินโครงการในระยะ 2 ที่จะต่อเชื่อมโครงการจาก โคราช-หนองคาย ระยะทาง 357 กม. เงินลงทุน อีกกว่า 2.6 แสนล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อรถไฟลาว-จีน ที่เปิดให้บริการไปแล้ว จนถึงวันนี้ยังออกแบบไม่แล้วเสร็จ และยังไม่ผ่านความเห็นชอบด้าน EIA ด้วยซ้ำ ทำให้มีการคาดการณ์ กันว่า หากการรถไฟฯยังคงดำเนินการล่าช้าอืดเป็นเรือเกลือเช่นนี้ ก็ไม่รู้ว่าจะต้องใช้เวลาก่อสร้างกันเป็นทศวรรษหรืออย่างไร

ด้วยเหตุนี้ หลายฝ่ายจึงตั้งข้อกังขารัฐและการรถไฟฯ กำลังทำอะไรกันอยู่ เหตุใดโครงการที่ตนเองจะต้องลุยไฟเต็มสูบ คือ รถไฟไทย-จีนที่ป่าวประกาศจะต้องไปเชื่อมต่อกับรถไฟจีน-ลาว กลับอืดเป็นเรือเกลือ แต่กลับมาให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบินที่เป็นโครงการสัมปทานมากกว่า โดยออกหน้าเจรจาแก้ไขสัญญาสัมปทาน ทั้งที่ควรเป็นความรับผิดชอบของเอกชนที่ต้องแสดงศักยภาพในการระดมทุนมากกว่า

ขณะที่ผู้บริหารใน บมจ.บีทีเอส 1 ในกลุ่มบีเอสอาร์ (BSR) กล่าวว่าทางกลุ่มยังคงติดตามกรณีความพยายามแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่างการรถไฟฯ และบริษัทเอเซีย เอราวันฯ ว่าเป็นไปตามเงื่อนไขประมูล TOR หรือไม่ เพราะการที่รัฐตัดสินใจเลือกกลุ่มทุนรายนี้ให้เป็นผู้รับสัมปทานนั้น ก็เพราะมีข้อเสนอขอเงินสนับสนุนจากรัฐต่ำกว่า เชื่อในศักยภาพทางการเงินและการระดมทุนของกลุ่มว่าจะสามารถทำตามเงื่อนไขที่วางไว้ได้ แต่การที่บริษัทฯประวิงเวลาในการรับมอบพื้นที่โครงการออกไปและมีความพยายามในการเจรจา แก้ไขสัญญาสัมปทานเพื่อดึงเงินสนับสนุนการก่อสร้างของภาครัฐ ออกมาใช้ สะท้อนให้เห็นว่า บริษัทประสบปัญหาในการระดมทุน ถึงกับจะขอใช้เงินลงทุนจากภาครัฐแทนชี้ให้เห็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของคณะกรรมการคัดเลือกและรัฐบาลก่อนหน้า ซึ่งหากการแก้ไขสัญญาครั้งนี้ทำให้กลุ่ม BSR ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็คงจะใช้สิทธิ์ทางกฎหมายตามมาอย่างแน่นอน

ที่มา: นสพ.แนวหน้า ฉบับวันที่ 19 พ.ค. 2565
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 19/05/2022 12:27 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท. เร่งส่งมอบพื้นที่เดินหน้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
วันพฤหัสบดี ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 12:02 น.

สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เข้ารื้อถอนย้ายอาคารและสิ่งปลูกสร้างในแนวโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน บริเวณแนวเส้นทางรถไฟโรงเรียนบ้านเขาชีจรรย์ หมู่ 11 ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจ เจรจาไปแล้วหลายครั้ง ถึงความจำเป็นต้องเร่งส่งพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาเพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการตามสัญญา โดยจ่ายค่าทดแทนให้ชาวบ้านทั้ง 2 รายไปแล้ว แต่ทั้ง 2 รายจะต้องยื่นเอกสารแสดงสิทธิ์การเช่าที่ดินกับกรมชลประทานก่อน แต่ผู้ได้รับผลกระทบไม่สามารถแสดงสิทธิ์ได้ จึงได้ปรับเปลี่ยนค่าทดแทนตามระเบียบที่กฎหมายกำหนด โดยระบุให้ผู้เสียหายได้รับค่าทดแทนส่วนหนึ่ง แต่ทั้ง 2 ราย ยังไม่ยินยอม การรถไฟฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อเจรจาต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามกำหนด หลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนส่วนรวม
https://www.facebook.com/watch/?v=1214641682697374
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 19/05/2022 3:52 pm    Post subject: Reply with quote

รฟท. เร่งส่งมอบพื้นที่เดินหน้าไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน
หน้าอสังหาริมทรัพย์
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันพฤหัสบดี ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 12:25 น.

รฟท. เร่งส่งมอบพื้นที่เดินหน้าตอกเข็มรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภุมิ-อู่ตะเภา) หลังล่าช้ามานาน



จากความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม3สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)หรือไฮสปีด3สนามบิน ส่งผลให้ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เข้ารื้อถอนย้ายอาคารและสิ่งปลูกสร้างในแนวโครงการดังกล่าว





ทั้งนี้บริเวณแนวเส้นทางรถไฟโรงเรียนบ้านเขาชีจรรย์ หมู่ 11 ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจ เจรจาไปแล้วหลายครั้ง ถึงความจำเป็นต้องเร่งส่งพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาเพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการตามสัญญา

การจ่ายค่าทดแทนมีเงื่อนไขว่า ต้องยื่นเอกสารแสดงสิทธิ์การเช่าที่ดินกับกรมชลประทานก่อน แต่ผู้ได้รับผลกระทบไม่สามารถแสดงสิทธิ์ได้ จึงได้ปรับเปลี่ยนค่าทดแทนตามระเบียบที่กฎหมายกำหนด โดยระบุให้ผู้เสียหายได้รับค่าทดแทนส่วนหนึ่งซึ่งขณะนี้มีอยู่สองราย ยังไม่ยินยอม

รฟท. ได้ลงพื้นที่เพื่อเจรจาต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามกำหนด หลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนส่วนรวม

รายงานข่าวจากรฟท.ระบุว่า การแก้ปัญหาผู้บุกรุกในเขตก่อสร้างโครงการ ได้แก้ปัญหาแล้วเสร็จไปแล้วเกือบ 100% คงเหลืออีก 2 ราย ในพื้นที่ขอกรมชลประทานที่รฟท.ขอใช้พื้นที่ในเขตทางโครงการเท่านั้น และยืนยันว่าได้มีการทำความเข้าใจกับผู้บุกรุกมาตลอด

โดยหลังการแก้ไขปัญหาผู้บุกรุกเสร็จ การรถไฟฯมีแผนส่งมอบพื้นที่ให้เอกชน ผู้ได้รับสัมปทานโครงกรรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินในวันที่ 24 กรกฎาคม 2565


รฟท.เปิดแผนส่งมอบที่ดิน สร้างไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ถึงไหนแล้ว
หน้าเศรษฐกิจ Mega Project
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันพฤหัสบดี ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 14:19 น.

รฟท.เผยแผนส่งมอบพื้นที่ “ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน” ติดหล่มเวนคืน เหตุชาวบ้านไม่ยอมรับค่าทดแทน-ยื่นเอกสารสิทธิ์ เร่งเจรจาต่อเนื่อง ตั้งเป้าปิดดีล 24 ก.ค.นี้

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หรือไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา) ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เข้ารื้อถอนย้ายอาคารและสิ่งปลูกสร้างในแนวโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน บริเวณแนวเส้นทางรถไฟโรงเรียนบ้านเขาชีจรรย์ หมู่ 11 ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจ เจรจาไปแล้วหลายครั้ง ถึงความจำเป็นต้องเร่งส่งพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาเพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการตามสัญญา โดยจ่ายค่าทดแทนให้ชาวบ้านทั้ง 2 รายไปแล้ว

ทั้งนี้ชาวบ้านทั้ง 2 รายจะต้องยื่นเอกสารแสดงสิทธิ์การเช่าที่ดินกับกรมชลประทานก่อน แต่ผู้ได้รับผลกระทบไม่สามารถแสดงสิทธิ์ได้ จึงได้ปรับเปลี่ยนค่าทดแทนตามระเบียบที่กฎหมายกำหนด โดยระบุให้ผู้เสียหายได้รับค่าทดแทนส่วนหนึ่ง แต่ทั้ง 2 ราย ยังไม่ยินยอม การรถไฟฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อเจรจาต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามกำหนด หลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนส่วนรวม

นายสมยุทธิ์ เรือนงาม ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การแก้ปัญหาผู้บุกรุกในเขตก่อสร้างโครงการ ได้แก้ปัญหาแล้วเสร็จไปแล้วเกือบ 100% คงเหลืออีก 2 ราย ในพื้นที่ของกรมชลประทานที่การรถไฟขอใช้พื้นที่ในเขตทางโครงการเท่านั้น และยืนยันว่าได้มีการทำความเข้าใจกับผู้บุกรุกมาตลอดโดยหลังการแก้ไขปัญหาผู้บุกรุกเสร็จ การรถไฟฯมีแผนส่งมอบพื้นที่ให้เอกชน ผู้ได้รับสัมปทานโครงกรรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ภายในวันที่ 24 กรกฎาคม 2565

ทั้งนี้โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง – สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา มีระยะทาง 220 กิโลเมตร 9 สถานี มูลค่าโครงการ 224,500 ล้านบาท ช่วยสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ก่อให้เกิดการลงทุน การท่องเที่ยว ก่อประเทศต่อเศรษฐกิจโดยสารของประเทศในอนาคต

Wisarut wrote:
รฟท. เร่งส่งมอบพื้นที่เดินหน้ารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
วันพฤหัสบดี ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 12:02 น.

สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เข้ารื้อถอนย้ายอาคารและสิ่งปลูกสร้างในแนวโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน บริเวณแนวเส้นทางรถไฟโรงเรียนบ้านเขาชีจรรย์ หมู่ 11 ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจ เจรจาไปแล้วหลายครั้ง ถึงความจำเป็นต้องเร่งส่งพื้นที่ให้กับผู้รับเหมาเพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการตามสัญญา โดยจ่ายค่าทดแทนให้ชาวบ้านทั้ง 2 รายไปแล้ว แต่ทั้ง 2 รายจะต้องยื่นเอกสารแสดงสิทธิ์การเช่าที่ดินกับกรมชลประทานก่อน แต่ผู้ได้รับผลกระทบไม่สามารถแสดงสิทธิ์ได้ จึงได้ปรับเปลี่ยนค่าทดแทนตามระเบียบที่กฎหมายกำหนด โดยระบุให้ผู้เสียหายได้รับค่าทดแทนส่วนหนึ่ง แต่ทั้ง 2 ราย ยังไม่ยินยอม การรถไฟฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อเจรจาต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามกำหนด หลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนส่วนรวม
https://www.facebook.com/watch/?v=1214641682697374
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44519
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/05/2022 8:45 pm    Post subject: Reply with quote

สูงเนินเปลี่ยนไป!! [อัพเดตความอลังการ] รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญา2-1 ช่วงผ่านกลางเมืองอำเภอสูงเนิน
May 19, 2022
nanny official


https://www.youtube.com/watch?v=l9LjuYqDmtM
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44519
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/05/2022 6:25 am    Post subject: Reply with quote

รื้อแล้ว! “อาคาร-สิ่งปลูกสร้าง” บุกรุกพื้นที่สร้างรถไฟไฮสปีด 3 สนามบิน
เดลินิวส์ 19 พฤษภาคม 2565 18:42 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

การรถไฟฯ ลุยรื้อย้ายอาคาร-สิ่งปลูกสร้างชาวบ้าน บุกรุกพื้นที่ก่อสร้างรถไฟไฮสปีด 3 สนามบินแล้ว หวั่นหากล่าช้าจะเกิดความเสียหายต่อรัฐ เดินเครื่องมอบพื้นที่ให้เอกชน คาดส่งมอบพื้นที่ส่วนผู้บุกรุกได้ 24 ก.ค.นี้ ขณะที่งานรื้อย้ายสาธารณูปโภค ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา คาดจบใน ก.ค. นี้

นายสมยุทธ์ เรือนงาม ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน รฟท. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กรมชลประทาน นำกำลังเข้าดำเนินการรื้อถอนย้ายอาคาร และสิ่งปลูกสร้าง ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในแนวโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน บริเวณแนวเส้นทางรถไฟโรงเรียนบ้านเขาชีจรรย์ หมู่ 11 ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เป็นที่เรียบร้อย เพื่อทำให้โครงการที่เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ต่อประเทศนี้ ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เดินหน้าต่อไปได้

นายสมยุทธ์ กล่าวต่อว่า ในการแก้ปัญหาผู้บุกรุกในเขตทางก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในส่วนของ รฟท. ได้แก้ปัญหาแล้วเสร็จไปแล้ว 100% คงเหลืออีก 2 ราย ในพื้นที่ของกรมชลประทาน ที่ รฟท. ขอใช้พื้นที่ในเขตทางโครงการเท่านั้น ยืนยันว่าที่ผ่านมาได้มีการทำความเข้าใจกับผู้บุกรุกมาตลอด โดยหลังการดำเนินการแก้ไขปัญหาผู้บุกรุกแล้วเสร็จ รฟท. มีแผนในการดำเนินการส่งมอบพื้นที่ให้เอกชน ผู้ได้รับสัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินในวันที่ 24 ก.ค.65

นายสมยุทธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับความก้าวหน้าการรื้อย้ายสาธารณูปโภค ในเดือน เม.ย.65 ประกอบด้วย งานรื้อย้ายสาธารณูปโภค ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา หน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคลงพื้นที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 357 จุด (609 งาน) จากทั้งหมด 400 จุด (668 งาน) โดยมีสาธารณูปโภคที่ดำเนินการรื้อย้าย จำนวน 135 งาน ดำเนินการแล้ว 76 งาน คงเหลืองานรื้อย้าย 59 งาน ซึ่งการรื้อย้ายสาธารณูปโภคงานสุดท้ายจะรื้อย้ายแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค. 65 ส่วนงานรื้อย้ายสาธารณูปโภค ช่วงพญาไท-ดอนเมือง ลงพื้นที่ดำเนินการแล้วเสร็จ 18 จุด (18 งาน) จากทั้งหมด 68 จุด (67 งาน)

นายสมยุทธ์ กล่าวอีกว่า ส่วนการแก้ปัญหาผู้บุกรุก พื้นที่เขตทางรถไฟ และพื้นที่บางส่วนของกรมชลประทาน ที่อยู่ในแนวเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำความเข้าใจ และเจรจาไปแล้วหลายครั้ง ถึงความจำเป็นต้องเร่งส่งพื้นที่ให้กับผู้รับเหมา เพื่อดำเนินการปรับสภาพเส้นทาง รองรับการก่อสร้างโครงการดังกล่าวตามสัญญา ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการเจรจา เพื่อจ่ายค่าทดแทนให้ชาวบ้านทั้ง 2 รายไปแล้ว จากเดิมได้มีการประเมินราคาค่าทดแทน และมีการทำสัญญากันไป ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ.64 รายที่ 1 ได้รับค่าทดแทน 1,920,600 บาท รายที่ 2 ได้รับค่าทดแทน 821,929 บาท แต่ทั้ง 2 ราย จะต้องยื่นเอกสารแสดงสิทธิการเช่าที่ดิน กับกรมชลประทานก่อนให้ครบถ้วน แต่ปรากฏว่าผู้ได้รับผลกระทบ ไม่สามารถแสดงสิทธิได้ รฟท.จึงไม่สามารถจ่ายค่าทดแทนตามข้อตกลงดังกล่าว

ต่อมาได้มีการปรับเปลี่ยนค่าทดแทนตามระเบียบที่กฎหมายกำหนด โดยระบุให้ผู้เสียหาย ได้รับค่าทดแทนส่วนหนึ่ง โดย รฟท. ได้มีหนังสือแจ้งประกาศครอบครองไปยังคู่กรณี แต่ชาวบ้านทั้ง 2 ราย ไม่ยินยอม ในกรณีดังกล่าว รฟท. ต้องดำเนินการตามกฎหมาย หากผู้ร้องขอไม่สามารถแสดงสิทธิในที่อยู่อาศัยได้ ก็จะกลายเป็นการบุกรุกที่ดินของรัฐ ไม่สามารถจ่ายค่าทดแทนได้ ต่อมา รฟท.ก็ยังได้พิจารณาจัดสรรค่าทดแทนบางส่วนเพื่อช่วยเหลือ

และล่าสุด รฟท. ได้ทำหนังสือแจ้งผู้อาศัยให้มารับเงินค่าทดแทนตามกำหนดเมื่อวันที่ 18 ม.ค.65 แต่ทั้ง 2 ราย ยังไม่ยินยอม รฟท.จึงต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อเจรจาต่อเนื่อง แต่ยังไม่ได้รับความร่วมมือ จึงจำเป็นต้องเข้าดำเนินรื้อถอนตามกฎหมาย เพื่อให้สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ตามกำหนด หลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น จากการที่รัฐส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับเหมาล่าช้า และเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ และประชาชนส่วนรวม

ทั้งนี้โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา มีระยะทาง 220 กิโลเมตร (กม.) 9 สถานี มูลค่าโครงการ 224,500 ล้านบาท เป็นโครงการช่วยสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ EEC ช่วยพัฒนาที่ก่อให้เกิดการลงทุน การท่องเที่ยว ต่อประเทศต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศในอนาคต
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 20/05/2022 7:43 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รื้อแล้ว! “อาคาร-สิ่งปลูกสร้าง” บุกรุกพื้นที่สร้างรถไฟไฮสปีด 3 สนามบิน
เดลินิวส์ 19 พฤษภาคม 2565 18:42 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์


ลิงก์นี้เอง
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/556154709295101
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 20/05/2022 7:44 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
สูงเนินเปลี่ยนไป!! [อัพเดตความอลังการ] รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญา2-1 ช่วงผ่านกลางเมืองอำเภอสูงเนิน
May 19, 2022
nanny official

https://www.youtube.com/watch?v=l9LjuYqDmtM


งานโยธา สัญญาที่ 2-1 รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงทางยกระดับสูงเนิน 4.292 กิโลเมตร เหลืออีกไม่กี่100เมตร ก็จะยกคานทางรถไฟขึ้นติดตั้งบนตอม่อเชื่อมกันสำเร็จแล้วค่ะ
ชมคลิปได้ที่ https://youtu.be/l9LjuYqDmtM
...
ติดตามความเคลื่อนใหวด้านโครงสร้างพื้นฐานได้ที่ เพจ Develop Thailand - ประเทศไทย ไปโลดด
YouTube : ช่อง nanny official https://youtube.com/channel/UCGVgCYFSIVmmHkTYytmmuEA
เพื่อเป็นกำลังใจให้แอดมิน รบกวนแชร์แทนการก็อปปี้น้าาาาต๊ะเอง จุ๊บๆ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=163986062705021&id=102531745517120
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 20/05/2022 7:46 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
[อัพเดต16/05/65] งานโยธา สัญญาที่ 4-7 ช่วงเขตเมืองสระบุรี - สถานีสระบุรีใหม่ รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน
May 16, 2022
nanny official
https://www.youtube.com/watch?v=9oi7UBZciGc


จากลิงก์นี้นี่เอง
https://youtu.be/9oi7UBZciGc
ย่านสถานีสระบุรี รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน อัพเดตล่าสุด จุดเริ่มต้นงานโยธา สัญญาที่ 4-7 ช่วงผ่านเขตเมืองสระบุรี(สถานีรถไฟเดิมในเมือง) เครื่องจักรเริ่มเข้าพื้นที่ ลาก่อนตลาดโต้รุ่งในตำนาน55 สระบุรีจะไม่ไช่เมืองทางผ่านอีกต่อไป
#โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทยจีน
...
ติดตามความเคลื่อนใหวด้านโครงสร้างพื้นฐานได้ที่ เพจ Develop Thailand - ประเทศไทย ไปโลดด
YouTube : ช่อง nanny official https://youtube.com/channel/UCGVgCYFSIVmmHkTYytmmuEA
เพื่อเป็นกำลังใจให้แอดมิน รบกวนแชร์แทนการก็อปปี้น้าาาาต๊ะเอง จุ๊บๆ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=163550856081875&id=102531745517120
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=163484279421866&id=102531745517120
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 446, 447, 448 ... 545, 546, 547  Next
Page 447 of 547

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©