RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311289
ทั่วไป:13270705
ทั้งหมด:13581994
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 448, 449, 450 ... 547, 548, 549  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 30/05/2022 3:51 am    Post subject: Reply with quote

เริ่มแล้ว!'..การถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง
ศทร-ศูนย์ทดสอบมาตรฐานระบบขนส่งทางราง
24 พฤษภาคม 2565 เวลา 08:58 น.


เริ่มแล้ว !!! โครงการ HSR Teaching Program โดย วว. – ศทร. และ พันธมิตรระบบรางทั้งในประเทศไทย และประเทศจีน…..
.
วว. – ศทร. ผนึกภาคี 5 มหาวิทยาลัยด้านระบบรางไทยรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงจากผู้เชี่ยวชาญประเทศจีน ภายใต้กรอบความร่วมมือไทย – จีน High Speed Rail Teaching Program
.
เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ศูนย์ทดสอบมาตรฐานระบบขนส่งทางราง (ศทร.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
.
ในฐานะหน่วยงานดำเนินการและประสานงานฝ่ายไทยได้ร่วมเปิดการอบรมการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง หรือ High Speed Rail Teaching Program กับ บริษัทผู้ผลิตรถไฟความเร็วสูง CRRC Qingdao Sifang และ 3 มหาวิทยาลัยชั้นแนวหน้าของประเทศจีนที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนและการทำวิจัยด้านระบบรางและรถไฟความเร็วสูง ได้แก่ Beijing Jiaotong University, Southwest Jiaotong University และ Central South University ให้แก่ 5 มหาวิทยาลัยของประเทศไทยมีการลงนามความร่วมมือไทย – จีน ด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง หรือ High Speed Rail Teaching Program เมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา
.
โดยคณะผู้รับการถ่ายทอดประกอบด้วยคณาจารย์ทั้ง 5 มหาวิทยาลัยของไทยได้แก่ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุระนารี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย รวมจำนวนทั้งสิ้น 15 ท่าน และคณะนักวิชาการจาก วว. – ศทร. จำนวน 5 ท่าน รวมผู้เข้ารับการอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงทั้งหมด 20 ท่าน ได้เข้ารับการอบรมถ่ายทอดฯ เป็นวันแรก โดยมีวิทยากรจาก Beijing Jiaotong University คือ Dr. Yang Chou เป็นผู้ทำการถ่ายทอดเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นวันแรกในหัวข้อ Introduction to High – Speed Trains ผ่านโปรแกรมการเรียนการสอนออนไลน์ DingTalk
.
สำหรับการจัดอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง หรือ High Speed Rail Teaching Program ให้กับเครือข่าย 5 มหาวิทยาลัยของไทยนั้น เป็นกิจกรรมภายใต้ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมและการศึกษา ด้านระบบราง (Rail system) และรถไฟความเร็วสูง (High Speed Rail, HSR) ด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง ร่วมกับ CRRC Qingdao Sifang และ 3 มหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรการเรียนการสอนละการทำวิจัยด้านระบบรางและรถไฟความเร็วสูงชั้นแนวหน้าของประเทศจีน ซึ่งการอบรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 จนถึง 22 กรกฎาคม 2565
.
ทั้งนี้หากการอบรมดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว วว. – ศทร. จะขยายผลให้เกิดกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในกับเทคโนโลยีระบบขนส่งทางรางและรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย อาทิเช่น การถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านงานทาง และล้อเลื่อน การวิจัยพัฒนาด้านชิ้นส่วนรถไฟความเร็วสูง การจัดตั้งคณะผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษางานวิจัยด้านรถไฟความเร็วสูง (HSR Expert Panel) การจัดประชุมสัมมนาด้านระบบรางและรถไฟความเร็วสูง ระหว่าง วว. เครือข่ายมหาวิทยาลัยทั้งในไทย อาเซียน และเครือข่ายฝ่ายจีนอื่นๆ ต่อไปในอนาคต ซึ่งจะสนับสนุนและส่งผลให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืนของระบบรางรถไฟและรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทยต่อไป

https://www.facebook.com/RTTC.TISTR/posts/735419564555665/?sfnsn=mo
https://www.youtube.com/watch?v=epsQ91RASUA
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 01/06/2022 10:38 am    Post subject: Reply with quote

ไพลอนประกาศ ลุยประมูลงาน ก่อสร้างรถไฟฟ้า ทำเงินทะลุพันล้าน
วันพุธ ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 06.00 น.


นายชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอนหรือPYLON เปิดเผยว่าแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/65 คาดว่ามีแนวโน้มที่ดีและจะดีต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 3 งานรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินที่ล่าช้าจะเริ่มก่อสร้างได้ปลายปีนี้ อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่ารายได้ปี 2565 จะกลับมามากกว่า 1,000 ล้านบาท จากปริมาณงานตุนงานในมือ (Backlog) ที่มีมูลค่ารวมกว่า 1,381 ล้านบาท โดยเป็นงานโครงการจากภาครัฐ และโครงการจากภาคเอกชนในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันซึ่งคาดว่าจะรับรู้รายได้เข้ามาเกือบทั้งหมดในปีนี้ โดยบริษัทคาดว่าจะมีอัตราการใช้เครื่องจักรราว 80-85%


นอกจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าประมูลงานใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง อาทิ รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ทางยกระดับเส้นพระราม 2 ซึ่งเชื่อว่าบริษัทมีโอกาสได้งานเข้ามาเพิ่ม รวมถึงโครงการภาคเอกชนที่เริ่มออกมามากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่คลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้ภาคเอกชนเริ่มกลับมาขยายการลงทุนแล้ว



ส่วนความผันผวนราคาวัสดุก่อสร้างคาดกระทบจำกัด เนื่องจากงานโครงการต่างๆ จะเป็นงานระยะสั้นและบริษัทได้ดำเนินกลยุทธ์การล็อกราคาวัสดุก่อสร้างภายในทันทีเมื่อรับงาน เพื่อที่จะลดผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว

“งานรับเหมาก่อสร้างของบริษัทส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบจากวัสดุก่อสร้าง เพราะบริษัทได้ล็อกราคาไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่อาจได้รับผลกระทบบางส่วนมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น และงานซ่อมบำรุงเครื่องจักรอุปกรณ์ ซึ่งบริษัทก็ได้มีการปรับขึ้นราคาลูกค้าเช่นกันส่งผลให้โดยรวมบริษัทไม่ได้รับผลกระทบมากนัก” นายชเนศวร์ กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/06/2022 6:23 pm    Post subject: Reply with quote

[เริ่มแล้ว!!!] สัญญาที่4-3 ตอน นวนคร-บ้านโพ #รถไฟความเร็วสูงสายอีสาน[ไทย-จีน] จุดเริ่มต้นสัญญา37+004
Jun 3, 2022
nanny official

โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญาที่ 4-3 ตอน นวนคร-บ้านโพ (จุดเริ่มต้นสัญญา DK 37+004.54) เป็นงานก่อสร้างโครงสร้างยกระดับ ช่วงนวนคร - บ้านโพระยะทาง 23 กิโลเมตร (14 ไมล์) มูลค่าโครงการ 11,525 ล้านบาท กาอสร้างโดย กิจการร่วมค้าซีเอส - เอ็นดับบลิวอาร์ - เอเอส
(บจ. ไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง คอร์ปอเรชัน และ บมจ. เนาวรัตน์พัฒนาการ, บจ. เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1994)) ปัจจุบันคืบหน้า 0.36%


https://www.youtube.com/watch?v=N04zzwHeGPM
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/06/2022 1:07 pm    Post subject: Reply with quote

ชาวโคราช 300 คน ขวางทางรถไฟ ร้องรัฐปรับแบบก่อสร้างรถไฟไฮสปีด
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 5 มิถุนายน 2565 - 12:48 น.

ชาวโคราช 300 คน ขวางทางรถไฟ ร้องรัฐปรับแบบก่อสร้างรถไฟไฮสปีด
ชาวบ้านโคกกรวด-บ้านใหม่ โคราชกว่า 300 คนลุกฮือชุมนุมประท้วงขวางทางรถไฟ เรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมปรับแบบก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงยกระดับจากคันดินเป็นแบบตอม่อ หวั่นน้ำท่วม

วันที่ 5 มิถุนายน 2565 เวลา 08.30 น. ชาวบ้าน 2 ตำบลของอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย ตำบลโคกกรวด และตำบลบ้านใหม่ จำนวนกว่า 300 คน ได้รวมตัวกันยืนถือป้ายประท้วงขวางรางรถไฟบริเวณจุดตัดข้ามทางรถไฟบ้านเดื่อ ต.โคกกรวด อ.เมืองนครราชสีมา พร้อมทั้งถือป้ายคัดค้าน และตะโกนว่า

เราไม่เอาคันดิน เพื่อเรียกร้องให้ทางรัฐบาล และกระทรวงคมนาคมได้มีการทบทวนเปลี่ยนแบบการก่อสร้างรางรถไฟความเร็วสูงผ่านพื้นที่ดังกล่าว จากเดิมรางยกระดับแบบคันดิน เปลี่ยนเป็นรางยกระดับแบบตอม่อ

โดยช่วงเวลาที่ชาวบ้านรวมตัวกันชุมนุม ชาวบ้านนับร้อยคนได้ขึ้นไปชุมนุมยืนถือป้ายขวางทางรถไฟ และมีขบวนรถไฟที่ 234 วิ่งจากสุรินทร์-กรุงเทพฯ วิ่งผ่านมา แต่เมื่อถึงบริเวณจุดตัดทางรถไฟที่ชาวบ้านชุมนุมกันขบวนรถไฟต้องชะลอความเร็ว และได้หยุดขบวนรถไฟเพราะเกรงจะเกิดอันตรายต่อชาวบ้าน

โดยชาวบ้านได้ตะโกนเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแบบการก่อสร้างรางรถไฟความเร็วสูงเป็นรางยกระดับแบบตอม่อ พร้อมทั้งได้นิมนต์พระภิกษุสงฆ์ 6 รูป มาทำพิธีฌาปนกิจศพ และเผาโลงศพไอ้คันดิน ซึ่งเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 10 นาที ก่อนที่ชาวบ้านจะยอมเปิดเส้นทางให้ขบวนรถไฟดังกล่าวผ่านไปด้วยดี โดยที่ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น

นางสาวกาญจนา กาญจนวัฒนา กำนันตำบลโคกกรวด และเป็นตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า ชาวบ้านในพื้นที่ต้องการทางรถไฟที่ยกระดับแบบตอม่อ เพราะหากก่อสร้างเป็นแบบคันดิน จะสร้างผลกระทบตามมาหลายอย่างมากมายทั้งการทำลายวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้าน ผลกระทบจากการสัญจรไปมา และผลกระทบสิ่งแวดล้อมเรื่องน้ำท่วม ซึ่งจะทำให้ชาวบ้านเดือนร้อนหลายพันคน โดยเฉพาะชาวบ้านในตำบลโคกกรวด ตำบลบ้านใหม่ และตำบลในเมืองบางส่วน

“ความจริงแล้วชาวบ้านทุกคนเห็นด้วยที่มีการสร้างรถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูง แต่ติดปัญหาเรื่องความชัดเจนของแบบการก่อสร้าง ซึ่งเมื่อชาวบ้านทราบว่าการก่อสร้างทางรถไฟผ่านพื้นที่ เป็นแบบเป็นคันดินสูง 5 เมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 7 กิโลเมตร ชาวบ้านก็มีความกังวลเรื่องน้ำท่วม เพราะโอกาสที่จะเป็นเหมือนเขื่อนดินมีสูงมาก เพราะเมื่อมีฝนตกหนักลงมาจุดนี้ก็จะกลายเป็นลำคลอง ชาวบ้านจึงอยากเรียกร้องให้กลับไปพิจารณาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/06/2022 1:11 pm    Post subject: Reply with quote

ชาวบ้านโคราชยืนขวางรถไฟประท้วง ขอเปลี่ยนรางรถไปเป็นแบบตอม่อ
ช่อง 7HD 5 มิ.ย. 65

วันนี้ (5 มิ.ย.65) ชาวบ้านต.โคกกรวดและต.บ้านใหม่ จ.นครราชสีมา กว่า 300 คน รวมตัวกันถือป้ายประท้วงขวางทางรถไฟบริเวณจุดตัดข้ามทางรถไฟบ้านเดื่อ ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา พร้อมตะโกน “เราไม่เอาคันดิน” เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลและกระทรวงคมนาคมทบทวนเปลี่ยนแบบรางรถไฟความเร็วสูงจากรางยกระดับแบบคันดินเป็นรางยกระดับแบบตอม่อ ระหว่างนั้นมีรถไฟขบวนจากนครราชสีมา-กรุงเทพกำลังวิ่งผ่านจุดดังกล่าว ทำให้รถไฟต้องชะลอความเร็วก่อนที่จะวิ่งผ่านชาวบ้านไปอย่างช้าๆ

นอกจากนี้ ยังได้มีการนิมนต์พระสงฆ์ 6 รูป มาทำพิธีฌาปนกิจศพไอ้คันดิน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจที่ทางรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมไม่เคยเหลียวแลเสียงเรียกร้องของชาวบ้านตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านเกรงว่าหากโครงการแล้วเสร็จจะสร้างปัญหาเรื่องการสัญจรและยังเป็นการซ้ำเติมปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นเกือบทุกปี

นายประพจน์ ธรรมประทีป แกนนำ กล่าวว่า ชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนแบบก่อสร้างรางรถไฟความเร็วสูงจากแบบคันดินให้เป็นแบบตอม่อ ซึ่งชาวบ้านได้มีการเรียกร้องมาตลอด 3 ปีแล้ว แต่ไม่มีเสียงตอบรับหรือคำชี้แจงจากทางหน่วยงานดังกล่าวเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทำให้ตนและชาวบ้านต้องออกมาประท้วงเพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดยืน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/06/2022 4:05 pm    Post subject: Reply with quote

ชาวบ้านฮือประท้วงขวางทางรถไฟ | 05-06-65 | ไทยรัฐทันข่าว
Jun 5, 2022
Thairath Online

ชาวบ้าน 3 ตำบลที่อำเภอเมืองโคราช ออกมาชุมนุมเรียกร้องการก่อสร้างรถไฟรางคู่จุดตัดทางรถไฟโดยวิงวอนขอให้เป็นแบบตอม่อ-ยกระดับ แทนแบบคันดิน


https://www.youtube.com/watch?v=ACS6URwk8qg
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/06/2022 7:31 pm    Post subject: Reply with quote

ชาวบ้านโคราช 3 ตำบลลุกฮือชุมนุมขวางทางรถไฟ จี้เปลี่ยนก่อสร้างรางยกระดับแบบคันดินเป็นตอม่อ
เผยแพร่: 5 มิ.ย. 2565 19:10 ปรับปรุง: 5 มิ.ย. 2565 19:10 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - ชาวบ้านโคราช 3 ตำบลลุกฮือชุมนุมเรียกร้องเปลี่ยนการก่อสร้างรางรถไฟยกระดับแบบคันดินเป็นแบบตอม่อ ช่วงผ่าน ต.โคกกรวด-ต.บ้านใหม่-ต.ในเมือง 7.8 กม. ผวาเป็นเขื่อนทำน้ำท่วมหนักและเป็นปัญหาการสัญจรของ ปชช. ระทึกฮือปิดรางขวางขบวนรถไฟก่อนเผาโลง “ไอ้คันดิน” ก่อนสลายตัวอย่างสงบ

วันนี้ (5 มิ.ย.) ที่บริเวณจุดตัดข้ามทางรถไฟชุมชนบ้านเดื่อ หน้าที่ทำการผู้ใหญ่บ้านบ้านเดื่อ ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีชาวบ้านจากพื้นที่ 3 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลโคกกรวด, ตำบลบ้านใหม่, ตำบลในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นำโดย นายประพจน์ ธรรมประทีป ส.จ.อำเภอเมืองนครราชสีมา, นายสมศักดิ์ กาญจนวัฒนา อดีตประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.นครราชสีมา และ นางสาวกัญจนา กาญจนวัฒนา กำนัน ต.โคกกรวด พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้สูงอายุ กลุ่มสตรี เด็กเยาวชนประชาชน กว่า 500 คน มารวมตัวกันชุมชน พร้อมยืนถือป้ายยาวไปตามทางรถไฟกว่า 100 เมตร อีกส่วนหนึ่งไปยืนบนกลางรางรถไฟ

ป้ายประท้วงระบุข้อความว่า เช่น ฉันไม่เอาคันดิน ฉันจะเอาตอม่อ, ตำบลโคกกรวดต้องการยกระดับเป็นตอม่อ ไม่ใช่คันดิน, ต้องการตอม่อ เท่านั้น เป็นต้น และมีป้ายผ้ายาว 50 เมตร เขียนข้อความ ขอบคุณลุงตู่ที่นำรถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูงมาให้ แต่พวกเราไม่เอาคันดิน และไม่เอาทางรอด ขอแก้เป็นตอม่อยกระดับเท่านั้น

นอกจากนั้นยังมีการนำโลงศพสีขาว เขียนข้อความข้างโลงว่า “งานฌาปนกิจศพ ไอ้คันดิน” วันที่ 5 มิ.ย. 2565 พร้อมนิมนต์พระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ในพื้นที่ 6 รูปมาประกอบพิธี โดยขณะมีขบวนรถไฟทั้งขาขึ้นขาล่องวิ่งผ่านมา ผู้ชุมนุมได้พากันตะโกนโห่ร้องว่า “พวกเราไม่เอาคันดิน พวกเราจะเอาตอม่อ” ซึ่งขบวนรถไฟต้องชะลอความเร็วเพื่อป้องกันอันตราย

โดยมี พ.ต.อ.นาวิน ธีระวิทย์ ผกก.สภ.โพธิ์กลาง นำกำลังตำรวจกว่า 10 นายมาคอยดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย กรณีมีขบวนรถไฟวิ่งผ่าน เกรงว่าเด็กเยาวชน พี่น้องประชาชนจะได้รับอันตราย โดยการชุมนุมประท้วงใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนสลายตัวไปเปิดการประชุมเรียกร้องในพื้นที่ตำบลบ้านใหม่ต่อไป

นายประพจน์ ธรรมประทีป แกนนำ กล่าวว่า การชุมนุมเรียกร้องครั้งนี้เราไม่ได้มาต่อต้าน หรือคัดค้านการก่อสร้างรางรถไฟทางคู่หรือรถไฟความเร็วสูง เรามาเพื่อส่งเสียงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อขอให้แก้ไขแบบการก่อสร้างยกระดับรางรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูงแบบคันดิน ให้เป็นยกระดับแบบตอม่อ เพื่อลดปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้กับลูกหลานของเรา เช่น ปัญหาน้ำท่วม, ปัญหาการสัญจรไปมา และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะประชาชน ตำบลบ้านใหม่, ตำบลโคกกรวด และตำบลในเมือง ซึ่งจุดตัดรถไฟจะถูกปิดไปบางส่วน แล้วจะมีสะพานเกือกม้ากลับรถเกิดขึ้น 3 จุดด้วยกัน

ฉะนั้น พวกเราขอเรียกร้องและวิงวอนไปยังรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ผู้บริหารได้จัดสรรงบประมาณอย่างเร่งด่วนเพื่อมาแก้ไขปัญหาแบบก่อสร้างตรงจุดนี้ เพราะหากยิ่งล่าช้าความเดือดร้อนของประชาชนก็จะไม่ได้รับการแก้ไข เราอยากฝากไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอให้ได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณลงมาโดยเร่งด่วน เพราะนี่คือความเดือดร้อนของพี่น้องอย่างแท้จริง ปัญหานี้เราเรียกร้องมากว่า 3-4 ปีแล้ว ได้ยื่นความต้องการของพี่น้องประชาชนไปยัง นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย, รองนายกรัฐมนตรี, รมว.คมนาคม, คณะกรรมาธิการคมนาคมของวุฒิสภา, ส.ส.นครราชสีมา ซึ่ง 4 ปีที่เราต่อสู้มาเราไม่เคยได้รับคำตอบจากการรถไฟแห่งประเทศไทย และยังไม่เคยเห็นแบบการก่อสร้างที่ชัดเจนเลย จึงอยากเรียกร้องวิงวอนและขอฝากปัญหาตรงนี้ให้พิจารณาแก้ไขเพื่อพี่น้องประชาชนชาวโคราชด้วย

ทางด้าน นางสาวกาญจนา กาญจนวัฒนา กำนันตำบลโคกกรวด กล่าวว่า การชุมนุมเป็นชาวบ้าน 3 ตำบลที่เขาเดือดร้อนจริงๆ และเรียกร้องมากว่า 4 ปีแล้ว ความต้องการของชาวบ้าน คือ ต้องการทางรถไฟที่เป็นการยกระดับแบบตอม่อ เพราะหากเป็นยกระดับแบบคันดินสร้างผลกระทบหลายอย่างตามมา ไม่ว่าวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้าน ผลกระทบทางด้านการสัญจรไปมาและผลกระทบสิ่งแวดล้อม ปัญหาเรื่องน้ำท่วม ชาวบ้านจะเดือดร้อนหลายพันคน โดยเฉพาะ 2-3 ตำบล คือ ต.โคกกรวด, ต.บ้านใหม่ และ ต.ในเมือง บางส่วน

ทั้งนี้ ความจริงนั้นชาวบ้านทุกคนดีใจและเห็นด้วยที่มีโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง ทุกคนอยากให้สร้างเสร็จโดยเร็วเพราะอยากให้มีความเจริญเข้ามาอยู่แล้ว แต่พอมาทราบว่าจะมีการสร้างทางรถไฟยกระดับแบบคันดิน เริ่มตั้งแต่ ต.โคกกรวด ไปจนถึงหมู่บ้านบุรีสีมา ต.บ้านใหม่ มีความสูงกว่า 5 เมตร เป็นระยะทางกว่า 7.85 กิโลเมตร พวกเราจึงวิตกกังวลมาก โดยเฉพาะเรื่องน้ำท่วม จะกลายเป็นเหมือนเขื่อนดินสูง เมื่อน้ำไหลมาจากตอนบน ต.โคกกรวดลงมาถึงจุดนี้จะกลายเป็นลำคลอง

อย่างไรก็ตาม ก็อยากขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่นำความเจริญมาให้ จ.นครราชสีมา ให้ภาคอีสาน แต่อยากเรียกร้องวิงวอนให้กลับไปพิจารณาสักนิดว่าชาวบ้านได้รับผลกระทบในจุดนี้มีมากจริงๆ เราได้ยื่นหนังสือไปให้กับหน่วยงานทุกแห่งที่สามารถยื่นได้แล้ว ตอนนี้รอความหวังจากผู้บริหารประเทศหันกลับมาพิจารณาอีกรอบ

ทั้งนี้ ในช่วงชุมนุมได้มีการนำมวลชนขึ้นไปยืนขวางบนรางรถไฟพร้อมถือป้ายเรียกร้อง โดยมีขบวนรถไฟ รถโดยสารธรรมดาที่ 234 จากสถานีสุรินทร์-กรุงเทพฯ ผ่านมาต้องชะลอความเร็วลง และค่อยๆ จอดหยุดบริเวณกลางจุดตัดรถไฟที่มีผู้ชุมนุมอยู่ เป็นเวลาประมาณ 10 นาที ชาวบ้านต่างได้ตะโกนคำว่า “พวกเราไม่เอาคันดิน พวกเราจะเอาตอม่อ” พร้อมกับทำพิธีจุดไฟเผาโลงศพฌาปนกิจ “ไอ้คันดิน” โดยไม่มีเหตุวุ่นวายใดๆ ก่อนทยอยออกจากรางรถไฟเพื่อให้ขบวนรถไฟเดินทางต่อไปยังจุดหมายปลายทาง และสลายการชุมนุมด้วยความสงบ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 06/06/2022 4:21 am    Post subject: Reply with quote

#ราษฎรโคราชหยุดขบวนรถไฟ 5 นาที
จี้ รฟท.ไม่เอาคันดิน ให้ปรับเป็นตอม่อผ่าน 3 ตำบล
์Note: ใครก็ตามที่ไม่เห็นพ้องกะโพสต์นี้โดนลบโพสต์หมด แค่นี้ก็ส่อให้เห็นว่าเป็นการเล่นการเมืองกันแล้ว
https://www.facebook.com/KoratForumSkyscrapercity/posts/5220112184734045


Mongwin wrote:
ชาวบ้านโคราช 3 ตำบลลุกฮือชุมนุมขวางทางรถไฟ จี้เปลี่ยนก่อสร้างรางยกระดับแบบคันดินเป็นตอม่อ
เผยแพร่: 5 มิ.ย. 2565 19:10 ปรับปรุง: 5 มิ.ย. 2565 19:10 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

Mongwin wrote:
ชาวบ้านโคราชยืนขวางรถไฟประท้วง ขอเปลี่ยนรางรถไปเป็นแบบตอม่อ
ช่อง 7HD 5 มิ.ย. 65

Mongwin wrote:
ชาวบ้านฮือประท้วงขวางทางรถไฟ | 05-06-65 | ไทยรัฐทันข่าว
Jun 5, 2022
Thairath Online

https://www.youtube.com/watch?v=ACS6URwk8qg
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42743
Location: NECTEC

PostPosted: 07/06/2022 10:30 am    Post subject: Reply with quote

ถ้าคิดจะทำรถไฟความไวสูง จากกรุงเทพไปกัวลาลัมเปอร์ก็ต้องก้าวอย่างระมัดระวัง เนื่องจากระยะทางจากสถานีกลางบางซื่อไปที่ บันดาร์มลายานี่ก็ร่วม 1500 กิโลเมตร นับว่าหนักหนาเอาการอยู่
https://www.lowyinstitute.org/the-interpreter/proceed-caution-high-speed-rail-bangkok-and-kuala-lumpur

ถ้าจะทำรถไฟความไวสูงกรุงเทพ กัวลาลัมเปอร์ นั้นต้องใช้ทุนมหาศาล และ เทคโนโลยีขั้นสูง
https://www.channelnewsasia.com/commentary/malaysia-thailand-high-speed-rail-train-costs-bangkok-kl-2729521
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44618
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/06/2022 6:58 am    Post subject: Reply with quote

สนข.ถกสภาพัฒน์ลุยแผน TOD บูม ไฮสปีด-ทางคู่ 1.9 พันไร่
Source - ฐานเศรษฐกิจ
Wednesday, June 08, 2022 05:33

สนข.ซุ่มหารือสภาพัฒน์ เร่งอัพเกรดแผน TOD 3 จังหวัด 1.9 พันไร่ คาดได้ข้อสรุป 2 เดือน จ่อนำร่องขอนแก่น ยึดต้นแบบโครงการฯดึงเอกชนร่วมทุน PPP

รัฐบาลเร่งลงทุนโครงข่ายระบบรางของภาครัฐเชื่อมการเดินทางทั่วประเทศ และหากต้องการให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุดต้องเปิดพื้นที่รอบสถานีพัฒนาเชิงพาณิชย์ควบคู่กันไป นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผน การขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) ว่าปัจจุบันที่ ปรึกษาจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาของโครงการฯ เสร็จแล้วอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาคาดว่าจะใช้ระยะเวลาหารือแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

"ส่วนแผนพัฒนาดัง กล่าวจะแล้วเสร็จเมื่อไรนั้น เราต้องให้สศช.พิจารณาเพื่อให้เกิดความเหมาะสม หลังจากหารือกับสศช.แล้ว สนข.จะต้องรายงานต่อกระทรวงคมนาคมรับทราบ เบื้องต้นสนข.ได้หารือกับสศช.อยู่ว่าจะต้องเสนอเรื่องนี้ให้ใครพิจารณาอีกบ้าง เพราะแผนนี้จะต้องอาศัยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายส่วนเข้ามารับผิดชอบด้วย"
ขณะเดียวกันสนข.ยังมีแผนจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โครงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน (TOD) แต่ทางสศช.ให้ความเห็นว่ายังไม่ควรจัดทำพ.ร.บ.ดังกล่าวเพราะไม่อยากให้มีกฎหมายเยอะเกินไปควรใช้กฎหมายเดิมที่มีอยู่ดำเนินการก่อน ซึ่งสนข.จะนำเรื่องนี้กลับมาทบทวนอีกครั้ง

ทั้งนี้แผนพัฒนา TOD ยังเป็นแผนนำร่องทั้ง 3 จังหวัด ตามเดิม ประกอบด้วย จังหวัดขอนแก่น, จังหวัดชลบุรี, จังหวัดอยุธยา ขณะเดียวกันการดำเนินการพัฒนาโครงการฯ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของพื้นที่นั้นๆ ด้วยเช่น จังหวัดขอนแก่นและจังหวัดชลบุรี เป็นพื้นที่ที่มีความพร้อมแล้ว ส่วนจังหวัดอยุธยานั้นอยู่ในช่วงระหว่างการหารือ เพราะติดปัญหาเรื่องมรดกโลก เบื้องต้นคาดว่าจะนำร่องโครงการที่จังหวัดขอนแก่นก่อนเพื่อเป็น ต้นแบบโครงการฯ ปัจจุบันทางจังหวัดขอนแก่นอยู่ระหว่างหารือร่วมกันในการออกแบบพัฒนาพื้นที่ TOD โดยรอบ ซึ่งจะต้องรอแผนแม่บทแล้วเสร็จก่อนคาดว่าจะเริ่มเห็นรายละเอียดโครงการที่จังหวัดขอนแก่นได้ภายในปี 2566

นายปัญญา กล่าวต่อว่าตามหลักแล้วโครงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน(TOD) จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อผู้คนในพื้นที่ชุมชนเป็นผู้ริเริ่มดำเนินการ เพราะมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยงข้องต้องเข้ามารับผิดชอบค่อนข้างเยอะ เช่น กรมโยธาธิการและผังเมือง ฯลฯ ส่วนสนข.จะเป็นผู้ช่วยสนับสนุนโครงการฯ ให้เกิดขึ้นด้วย

"แนวคิดโครงการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน(TOD) เป็นการใช้ประโยชน์จากพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟ อย่างคอมเมอร์เชียล, สถานที่พักผ่อน, ศูนย์ประชุม โดยพื้นที่รอบๆ นั้นไม่ควรมีพื้นที่รถจอดหรือคอนโดต่างๆ เพราะโครงการฯต้องการให้เป็นพื้นที่ส่วนรวมเพื่อให้ประชาชนใช้บริการมากกว่าโดยภาครัฐเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเอกชนจะครองครองพื้นที่ได้เฉพาะพื้นที่รอบนอกโครงการเท่านั้น นอกจากนี้การประมูลจะใช้รูปแบบ PPP เพื่อดึงเอกชนเข้ามาร่วมลงทุนด้วย ส่วนสัญญาสัมปทานกี่ปีนั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของประชาชนในพื้นที่จังหวัดนั้นๆ ว่าเขาต้องการใช้ประโยชน์จากพื้นที่อย่างไรบ้าง ซึ่งจะต้องศึกษาในเรื่องนี้ด้วย"

สำหรับแผนศึกษา TOD ทั้ง 3 แห่ง พื้นที่รวม 1,943 ไร่ ประกอบด้วย

1. สถานีรถไฟขอนแก่น พื้นที่ 837 ไร่ เป็น TOD ศูนย์ภูมิภาคตะวันออกเฉียง เหนือ โดยมีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีให้เป็นศูนย์กลางเมืองขอนแก่นแห่งใหม่ ที่มีการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างผสมผสานมีการเชื่อมโยงกันระหว่างพื้นที่ชุมชนเดิมและชุมชนใหม่ เพิ่มพื้นที่สำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เชื่อม กับสถานีรถไฟความเร็วสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. สถานีรถไฟอยุธยา พื้นที่ 206 ไร่ เป็น TOD ศูนย์ กลางเมืองภาคกลาง ตัวแทนกลุ่มแนวเส้นทางรถไฟสายเหนือโดยมีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีให้สอดคล้องกลมกลืนกัน ระหว่างความเป็นเมืองเก่ากับความทันสมัย เน้นการเชื่อมต่อพื้นที่สถานีความเร็วสูงที่จะเป็นศูนย์กลางเมืองใหม่เข้ากับพื้นที่ชุมชนเมืองเดิมด้วยสะพานทางเดินข้ามแม่น้ำ ท่าเรือข้ามฟาก และระบบขนส่งมวลชนรอง(Feeder) เพิ่มพื้นที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจใหม่ที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟความเร็วสูงอย่างมีประสิทธิ ภาพ เชื่อมพื้นที่สาธารณะภาย ในเมืองด้วยโครงข่ายพื้นที่สี เขียว ทางจักรยาน ทางเท้า และทางยกระดับ รักษาสมดุลของการอนุรักษ์และพัฒนา

3. สถานีรถไฟพัทยา จังหวัดชลบุรี พื้นที่ 900 ไร่เป็น TOD ศูนย์ภูมิภาคตะวันออกและพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีรถไฟพัทยาให้เป็นศูนย์กลางความเจริญแห่งใหม่ของพัทยา โดยเชื่อมโยงพื้นที่กับชายทะเลพัทยา ซึ่งเป็นศูนย์กลางความเจริญเดิม เพิ่มพื้นที่กิจกรรม ทางเศรษฐกิจใหม่ที่เชื่อมกับสถานีรถไฟความเร็วสูงโดยมี การปรับขนาดของ TOD ลง เพื่อให้เข้ากับสภาพมรดกท้องถิ่น

ที่มา: นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 9 - 11 มิ.ย. 2565
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 448, 449, 450 ... 547, 548, 549  Next
Page 449 of 549

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©