Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311235
ทั่วไป:13181295
ทั้งหมด:13492530
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 250, 251, 252 ... 277, 278, 279  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 25/05/2022 11:36 pm    Post subject: Reply with quote

'ชัชชาติ'สำรวจแยกลำสาลี ย้ำต้องเร่งรัดก่อสร้าง 3 โครงการใหญ่ คืนผิวจราจรปชช.
วันพุธ ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17.35 น.
ชัชชาติ ลุยต่อเนื่อง ลงพื้นที่แยกลำสาลี ย้ำจะเร่งก่อสร้างรถไฟฟ้าให้
การเมือง
วันพุธ ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17:36 น.

“ชัชชาติ” เล็งจัดระเบียบไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้า ทวง รฟม. สร้างสะพานลอยข้ามถนน
ในประเทศ
วันพุธ ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 16:49 น.

“ชัชชาติ” ลงพื้นที่แยกลำสาลี เล็งจัดระเบียบไซต์ก่อสร้างรถไฟฟ้า ทวง รฟม. สร้างสะพานลอยข้ามถนน

ชัชชาติลงพื้นที่ต่อเนื่อง วันนี้ไปแยกลำสาลี ย้ำจะเร่งก่อสร้างรถไฟฟ้า คืนพื้นที่ให้รถสัญจรสะดวก ห่วงสกายวอล์ก ทำเอาคนไม่เดินทางเท้า ร้านค้าอาจเดือดร้อน

"ชัชชาติ"ควงว่าที่ ส.ก.เพื่อไทย สำรวจแยกลำสาลี ย้ำต้องเร่งรัดก่อสร้าง 3 โครงการใหญ่ คืนผิวจราจรให้ประชาชน เผยดีใจข้าราชการขยับศึกษา 200+ นโยบาย สร้างมิติใหม่การทำงาน กทม.

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สำรวจแยกลำสาลี เขตบางกะปิ สำรวจการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีส้ม ร่วมกับ น.ส.มธุรส เบนท์ ว่าที่ ส.ก.เขตสะพานสูง พรรคเพื่อไทย และ น.ส.ชญาดา วิภัติภูมิประเทศ ว่าที่ ส.ก.เขตคันนายาว พรรคเพื่อไทย โดยปัญหาหลักในพื้นที่แยกลำสาลีคือมีสภาพการจราจรติดขัดจากการก่อสร้าง เหมือนกับในพื้นที่เขตธนบุรี ที่ชัชชาติได้เดินทางไปสำรวจปัญหาเมื่อวานนี้ (24 พ.ค.)

นายชัชชาติ กล่าวว่า ปัญหาในพื้นที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างที่ส่งผลให้การจราจรติดขัด โดยในพื้นที่แยกลำสาลีเองก็เป็นอีกจุดสาหัส เหมือนกับที่เขต ธนบุรี ซึ่งในพื้นที่แยกลำสาลีนั้นมีการก่อสร้าง 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และโครงการสร้างสะพานข้ามแยกจากลาดพร้าวไปยังสุขาภิบาล 1 ทำให้เกิดปัญหาการคืนพื้นผิวการจราจร ที่ส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัด สำหรับโครงการสร้างสะพานข้ามแยก มีการแบ่งสัญญาเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย ส่วนต้นเป็นความรับผิดชอบของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และส่วนปลายเป็นความรับผิดชอบของ กทม. ชัชชาติ กล่าวว่า จากสัญญาพบว่าระยะเวลาการก่อสร้าง ผ่านมาแล้วถึงร้อยละ 65 แต่การก่อสร้างเดินหน้าเพียงร้อยละ 5 แสดงว่าความคืบหน้าของโครงการมีปัญหา กทม.ต้องเข้ามาเร่งรัดการก่อสร้าง

ส่วนโครงการรถไฟฟ้า 2 สาย มีประเด็นเรื่องการออกแบบทางเดิน (สกายวอล์ก) เพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง แต่ไม่มีลิฟต์คนพิการ เบื้องต้นเข้าใจว่ามีสาเหตุมากจากงบประมาณที่ไม่เพียงพอ ซึ่งต้องตรวจสอบ และหาวิธีจัดการเพื่อทำให้สามารถอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้มากที่สุด



สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหา นายชัชชาติ กล่าวว่า ประการแรกต้องเร่งรัดการก่อสร้าง จากนั้นต้องเร่งคืนพื้นที่ถนนให้ประชาชน ป้องกันไม่ให้ผู้รับเหมาใช้เป็นพื้นวางอุปกรณ์ก่อสร้าง ส่วนประเด็นการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ผ่อนปรนให้ผู้รับเหมาส่งงานล่าช้า ชัชชาติกล่าวว่าต้องไปตรวจสอบ หากพบว่าเป็นปัญหา จะแจ้งให้รัฐบาลทราบว่าเงื่อนไขดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหากับประชาชน ย้ำ กทม.ต้องเอาจริงเอาจังในการควบคุมการก่อสร้าง เพื่อไม่ให้สร้างปัญหาต่อประชาชน

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีข้าราชการสังกัด กทม. ให้ความสนใจนโยบาย 200+ ข้อ ขณะที่สำนักงานเขตบางแห่งเริ่มนำนโยบายไปพัฒนา ชัชชาติกล่าวว่ารู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่นโยบายได้รับความสนใจ และเห็นความตื่นตัวในการทำงาน ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ชัชชาติกล่าวอีกว่า ยินดีหากมีการเสนอข้อคิดเห็นในการทำงานต่างๆ เข้ามา ทั้งนี้ เว็บไซต์ chadchart.com ก็มีผู้แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ ตนถือเป็นที่ดีเพราะเมืองมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นโยบายไม่ใช่ศิลาจารึกที่จะคงเดิมตลอด แต่นโยบายต้องเปลี่ยนแปลงไปตามวิถีชีวิตคน และพอมีโจทย์ที่เป็นความต้องการของประชาชนก็ทำให้ข้าราชการมีทิศทางในการทำงาน ขอบคุณทุกคนที่ให้ความสนใจ และจะพยายามทำให้สำเร็จได้มากที่สุด



"น่าดีใจมากที่สำนักงานเขตหลายแห่ง นำนโยบายไปพัฒนาแล้ว ทั้งๆ ที่ผมยังไม่ทันเข้าทำงานเลย แต่ก็ตื่นตัวกันแล้ว สำหรับผมนี่เป็นมิติใหม่ ผมเชื่อว่าพวกเขาทำได้เกือบหมด พอมีทิศทางทุกคนก็เริ่มตื่นตัว และผมก็ยังดีใจที่วันประกาศผลเลือกตั้ง (อย่างไม่เป็นทางการ) ซึ่งเราก็แนะนำให้ข้าราชการเข้าไปอ่านนโยบาย เผื่อมีข้อติเตียน ข้อแนะนำ จะได้มาคุยกันได้ เขาก็ไปอ่านกัน ผมก็ดีใจ ส่วนนโยบายรายเขตเขาก็ไปดูว่ามันเกี่ยวข้องกับเขาอย่างไรบ้าง มันไม่ได้ยากเลยที่จะทำ ผมว่ามันสนุก และเป็นมิติใหม่ที่เราไม่เคยเห็น" นายชัชชาติ กล่าว

นายชัชชาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า ได้รับโทรศัพท์แสดงความยินดีจาก รสนา โตสิตระกูล เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) โดยกล่าวว่า ตนเคารพรสนาเหมือนญาติผู้ใหญ่ ยินดีเป็นอย่างยิ่งหากได้รับคำแนะนำหรือข้อคิดเห็นด้านนโยบาย สำหรับประเด็นระหว่างการหาเสียง ไม่รู้สึกไม่ติดใจอะไร เพราะเคารพสิทธิ์ของทุกคนในการแสดงออก ชัชชาติ เปิดเผยว่า รสนาให้พิจารณาเรื่องการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าเป็นพิเศษ ซึ่งมีจุดยืนเดียวกัน นั่นคือ ยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง สามารถพูดคุยกันได้ด้วยดีไม่มีปัญหาอะไร
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 26/05/2022 6:33 pm    Post subject: Reply with quote

ผู้โดยสารเฮ!สายสีแดงฟรีค่าแรกเข้า บัตรโดยสาร EMV เดินทางข้ามระบบ”แดง-ม่วง” คาดเริ่มได้มิ.ย.นี้
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17:11 น.
ปรับปรุง: วันพฤหัสบดี ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17:11 น.


บอร์ดรฟท.อนุมัติยกเว้นค่าแรกเข้ารถไฟชานเมืองสายสีแดง สำหรับบัตร EMV กรณีเดินทางเชื่อมจากสายสีม่วงเข้าสีแดง ที่สถานีบางซ่อนเพิ่มความสะดวกและลดค่าครองชีพ ประเมินรายได้ลดลง 33% สั่งหารือก.คลัง เช็กข้อกฎหมาย คาดมิ.ย.ได้ใช้ตามนโยบายคมนาคม

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. ที่มีนายนายจิรุตม์ วิศาลจิตร เป็นประธาน เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2565 ได้มีมติเห็นชอบ ยกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าMRT สายสีม่วง รถไฟชานเมือง(สายสีแดง) สำหรับบัตร EMV Contactless (Euro pay Mastercard and Visa) กรณีผู้โดยสารเดินทางจากรถไฟฟ้าสายสีม่วง และต่อเชื่อมกับรถไฟสายสีแดง ผู้โดยสารไม่ต้องจ่ายค่าแรกอีก เพื่อประโยชน์ของประชาชนและลดค่าครองชีพในการเดินทางข้ามสาย ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างระหว่างรฟท.และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ทั้งนี้เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามกฎหมายอย่างถูกต้อง บอร์ดรฟท. มีความเห็นเพิ่มเติมเล็กน้อย โดยให้รฟท.หารือกับกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง เพื่อตรวจสอบว่าการดำเนินการดังกล่าว ขัดต่อระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องหรือไม่ เช่น พ.ร.บ.วินัยทางการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 มาตรา 27 เป็นต้น เนื่องจากการยกเว้นค่าแรกเข้าดังกล่าว มีผลทำให้รายได้รถไฟสายสีแดงลดลง ซึ่งประเมินเบื้องต้นอยู่ที่ 33% จากรายได้สูงสุด

โดย สถานีบางซ่อน ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างสายสีแดงและสายสีม่วง นั้น ในเดือนมี.ค.2565 มีสถิติปริมาณผู้โดยสารจำนวน 2,770 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารที่เดินทางจากสายสีม่วงมายังสายสีแดง จำนวน 1,078 คน ผู้โยสารที่เดินทางจากสีแดงไปยังสายสีน้ำเงินจำนวน 1,692 คน

ทั้งนี้สถิติปริมาณผู้โดยสารดังกล่าว ยังไม่สามารถนำเป็นชี้วัดที่ชัดเจนได้ เนื่องจากยังเป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ปริมาณผู้โดยสารระบบรางลดลงไปจากช่วงปกติ แต่เชื่อว่าจะเป็นการเริ่มต้นของการใช้บัตร EMV และยกเว้นค่าแรกเข้าในการเดินทางข้ามระบบ จะเป็นพื้นฐานของระบบตั๋วร่วมที่จะมีการพัฒนาต่อไปในอนาคต

“รฟท.ดำเนินการตามนโยบายเรื่องบัตร EMV ของกระทรวงงคมนาคม เพื่อประโยชน์ของประชาชน เพียงแต่ให้ตรวจข้อกฎหมายเพื่อความรอบคอบเท่านั้น เป็นหลักการทางกฎหมาย ซึ่งต่อไปกรณีมีการเดินทางข้ามมาที่สายสีแดงอีกในอนาคต จะสามารถปฎิบัติในแนวทางเดียวกันได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ บอร์ดรฟท.ได้เห็นชอบการยกเว้นค่าแรกเข้า ในการใช้บัตร EMV สำหรับผู้เดินทางจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเชื่อมต่อมายังสายสีแดง ไปแล้ว”

ส่วนจะเริ่มให้ใช้บัตรโดยสาร EMV กับรถไฟสายสีแดงเชื่อมต่อสายสีม่วงและสีน้ำเงินได้เมื่อใด กระทรวงคมนาคมมีคณะทำงานพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เบื้องต้นรฟท.เชื่อว่าจะดำเนินการได้เรียบร้อยและพร้อมหากจะให้ใช้ในเดือนมิ.ย. 2565 นี้

เฮ! รฟท. ไฟเขียว มิ.ย. นี้ใช้บัตร ‘EMV’ โดยสารสายสีม่วง-แดง ฟรีค่าแรกเข้า
วันพฤหัสบดี ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 16:44 น.

บอร์ด รฟท.ไฟเขียวใช้บัตร EMV ยกเว้นค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าสาย”สีม่วง-สีแดง” หวังเพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชน เตรียมถกคลังหาคือข้อกฎหมาย รฟท.ให้ละเอียด

26พ.ค.2565-นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ บอร์ด รฟท. ได้อนุมัติยกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) สำหรับบัตรโดยสารแบบ EMV Contactless (Europay Mastercard and Visa) เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชนคาดใช้บริการได้ภายในเดือนมิถุนายน นี้ ซึ้งเป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

นายนิรุฒ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเพื่อประโยชน์ของประชาชนในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (สถานีบางซ่อน) ของการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)และรถไฟสายสีแดง ของ รฟม.โดนหลังจากนี้ รฟม.จะหารือกับกระทรวงการคลังในการตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมายว่าการเนินการขัดต่อกฎหมายการเงินและการคลังมาตรา27 หรือไม่ เนื่องจากการดำเนินการดังกล่าวเบื้องต้นจะทำให้รายได้ของ รฟท. ลดลงประมาณ 33% จากรายได้สูงสุดของการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง

ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่ามีผู้โดยสารเดินทางใช้บริการระหว่างสถานีบางซ่อนไปยังสายสีแดง ช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่ามา มีจำนวน 2,770 คน โดยแบ่งเป็น ผู้โดยสารสายสีม่วง-สายสีแดง มีจำนวน 1,078 คน ผู้โดยสารสายสีแดง-สายสีม่วง มีจำนวน 1,692 คนอย่างไรก็ตามคาดว่าหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คลี่คลายลง จำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง โดยเฉพาะจุดเชื่อมต่อ ที่สถานีบางซ่อน น่าจะเพิ่มมากขึ้น


สำหรับเรื่องการยกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าดังกล่าว รฟท. มีเป้าหมายที่จะยกเว้นค่าแรกเข้าสำหรับรถไฟฟ้าทุกสายที่จะมาเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงในอนาคต อาทิ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อที่สถานีหลักสี่ เป็นต้น

ขึ้นรถไฟฟ้าเฮ บอร์ดรฟท.ไฟเขียว ยกเว้นค่าแรกเข้า เชื่อมสายสีม่วง-สายสีแดง
หน้าเศรษฐกิจ Mega Project
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันพฤหัสบดี ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 19:36 น.

บอร์ดรฟท.เคาะยกเว้นค่าแรกเข้าใช้บัตรEMV เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วง-สายสีแดง สั่งหารือคลังเตลียร์ข้อกฎหมาย คาดได้ข้อสรุปมิ.ย.นี้

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า สำหรับความคืบหน้าการพิจารณายกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้าในการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงและรถไฟชานเมืองสายสีแดง กรณีใช้บัตรโดยสาร EMV ( Europay, MasterCard and VISA) เป็นการชำระผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิต เบื้องต้นที่ประชุมมีมติอนุมัติให้รฟท.ตรวจสอบข้อกฎหมายให้เรียบร้อยก่อนเปิดให้บริการกับประชาชนโดยให้ดำเนินการหารือร่วมกับกระทรวงการคลังว่าสามารถดำเนินการตามกฎหมายและขัดกับพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง มาตรา 27 หรือไม่ เพราะจะส่งผลให้โครงการรถไฟฟ้ามีรายได้ลดลง 33% จากการยกเว้นเก็บค่าแรกเข้า เนื่องจากค่าแรกเข้าส่วนนี้ผู้โดยสารจะชำระเฉพาะการเดินทางเข้าระบบรถไฟฟ้าสายแรกเท่านั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมิ.ย.นี้

รฟท.ประกาศยกเว้นค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าสีแดงกับทุกสี
*บอร์ดไฟเขียวประเดิมมิ.ย.นี้เชื่อมMRTสายสีม่วง
*@สถานีบางซ่อนเฉพาะบัตรEMVรายได้วูบ33%
*เปิดยอดผู้โดยสารกว่า2.6พันคนได้ลดค่าใช้จ่าย
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/560683588842213







"การยกเลิกการจัดเก็บค่าแรกเข้าในครั้งนี้ ถือเป็นนโยบายของกระทรวงคมนาคมที่จะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้ประชาชน สร้างความสะดวกในการเดินทางเชื่อมต่อ โดยรฟท.มีเป้าหมายการให้บริการรถไฟฟ้าสายแรกโดยไม่คิดค่าแรกเข้าที่มาเชื่อมต่อกับรถไฟสายสีแดง แต่เชื่อว่าจะเป็นนโยบายที่ทำให้ประชาชนมาใช้บริการรถไฟสายสีแดงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายการเดินทางของประชาชน"


สำหรับสถิติผู้โดยสารใช้บริการรถไฟสายสีแดงภายในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เฉพาะจุดเชื่อมต่อบริเวณสถานีบางซ่อน พบว่ามีปริมาณอยู่ที่ 2,770 คน โดยเป็นปริมาณผู้โดยสารเดินทางเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเข้าระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงราว 1,078 คน ส่วนผู้โดยสารเดินทางจากรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้าระบบรถไฟฟ้าสายสีม่วง มีจำนวนประมาณ 1,692 คน ซึ่งยังไม่สะท้อนสถานการณ์จริงเนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19





อย่างไรก็ตามเมื่อเปิดให้บริการแล้วผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงที่ใช้ผ่านบัตร EMV จะไม่ถูกเก็บค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน ซึ่งในอนาคตจะมีการใช้บัตร EMV ร่วมกับรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/05/2022 11:51 am    Post subject: Reply with quote

BTS-BEM ระเบิดศึกรถไฟฟ้าสายสีส้ม รฟม.ลุยประมูลหักด่านศาลปกครอง
หน้าแรก เศรษฐกิจ Mega Project
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล | 27 พ.ค. 2565 เวลา 10:10 น.

Timeline รถไฟฟ้าใหม่

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 30/05/2022 6:37 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ผู้โดยสารเฮ!สายสีแดงฟรีค่าแรกเข้า บัตรโดยสาร EMV เดินทางข้ามระบบ”แดง-ม่วง” คาดเริ่มได้มิ.ย.นี้
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17:11 น.
ปรับปรุง: วันพฤหัสบดี ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 17:11 น.


เฮ! รฟท. ไฟเขียว มิ.ย. นี้ใช้บัตร ‘EMV’ โดยสารสายสีม่วง-แดง ฟรีค่าแรกเข้า
วันพฤหัสบดี ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 16:44 น.


ขึ้นรถไฟฟ้าเฮ บอร์ดรฟท.ไฟเขียว ยกเว้นค่าแรกเข้า เชื่อมสายสีม่วง-สายสีแดง
หน้าเศรษฐกิจ Mega Project
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันพฤหัสบดี ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 19:36 น.

รฟท.ประกาศยกเว้นค่าแรกเข้ารถไฟฟ้าสีแดงกับทุกสี
*บอร์ดไฟเขียวประเดิมมิ.ย.นี้เชื่อมMRTสายสีม่วง
*@สถานีบางซ่อนเฉพาะบัตรEMVรายได้วูบ33%
*เปิดยอดผู้โดยสารกว่า2.6พันคนได้ลดค่าใช้จ่าย
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/560683588842213



กรมการขนส่งทางราง ร่วมทดสอบการใช้บัตรเครดิต/เดบิต EMV Contactless ชำระค่าโดยสารในระบบรถไฟฟ้า เพื่อความสะดวกในการเดินทาง
กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม
วันจันทร์ ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวล่า 18.29 น.

วันนี้ (30 พฤษภาคม 2565) กรมการขนส่งทางราง ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด และ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ทดสอบความพร้อมในการใช้ระบบบัตรเครดิต EMV Contactless (Euro pay MasterCard and Visa) ในการชำระค่าโดยสารในการเดินทางด้วยรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) รองรับการเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีน้ำเงิน
จากมติของคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่เห็นชอบให้ยกเว้นการจัดเก็บอัตราค่าแรกเข้า สำหรับผู้โดยสารที่ใช้บัตร EMV Contactless ที่เดินทางเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วงกับรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีมติเห็นชอบให้ยกเว้นค่าแรกเข้าในการใช้บัตร EMV Contactless สำหรับผู้เดินทางจากรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเชื่อมต่อมายังรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ไปแล้ว เพื่อลดค่าครองชีพในการเดินทางเชื่อมต่อ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อีกทั้งยังส่งเสริมให้มีผู้มาใช้บริการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) เป็นการกระตุ้นให้สัดส่วนผู้ใช้ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทางรางเพิ่มขึ้นตามมา
สำหรับการทดสอบความพร้อมการใช้บัตร EMV Contactless ที่สถานีกลางบางซื่อซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อในโครงข่ายการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนทางราง และสถานีบางซ่อนที่เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างรถไฟ
ชานเมือง (สายสีแดง) กับรถไฟฟ้าสายสีม่วง รวมทั้งสถานีเตาปูนที่เชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีน้ำเงินนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมของสถานีให้รองรับการใช้งานบัตร EMV Contactless ของรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ที่คาดว่าจะใช้บริการได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถใช้บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตชำระค่าโดยสารในการเดินทางด้วยบัตรเพียงใบเดียว เกิดความสะดวกในการใช้บริการ แม้ว่าช่วงเริ่มต้นของการใช้บัตร EMV และยกเว้นค่าแรกเข้าในการเดินทางข้ามระบบ ยังเป็นช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า (Covid-19) ที่ปริมาณผู้โดยสารระบบรางลดลงไปจากช่วงปกติ แต่การเปิดให้บริการใช้บัตร EMV Contactless ถือเป็นอีกทางเลือกในการเดินทางโดยประชาชนผู้ใช้บริการจะได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางพร้อมประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาการเดินทางเชื่อมต่อในอ

https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/314511937539942
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/06/2022 2:34 pm    Post subject: Reply with quote

[EP21] รถไฟฟ้าสายสีทอง | สำรวจเส้นทางรถไฟฟ้าที่สั้นที่สุดในไทย / BTS GOLD LINE APM
Jun 9, 2022
BANGKOK ON SITE

BANGKOK ON SITE พาไปนั่งสำรวจรถไฟฟ้าระบบอัตโนมัติไร้คนขับที่ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์สายแรกในไทย และยังเป็นรถไฟฟ้าที่มีเส้นทางสั้นที่สุดอีกด้วย กับระบบรถไฟฟ้าสายสีทอง
รถไฟฟ้าสายนี้ยาวไม่ถึง 2 กิโลฯจริงมั้ย ทำไมถึงสั้นแค่นี้? มีทั้งหมดกี่สถานี ราคาเท่าไหร่ นั่งไปไหนได้บ้าง? รถไฟฟ้าไม่มีคนขับ มีจริงๆเหรอ แล้ววิ่งได้ยังไง? มีคนบอกว่าเอื้อเอกชน เอาที่ดินสาธารณะไปสร้างรถไฟเข้าห้าง?! งานนี้พานั่งชมเต็มเส้นทาง!
พร้อมเคลียร์คำตอบไปด้วยกันครับ!


https://www.youtube.com/watch?v=QoPGwoXlOpg
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 14/06/2022 3:26 pm    Post subject: Reply with quote

หนุนอบจ.ปทุมฯเชื่อมรถไฟฟ้ารางเบา ป้อนสายสีแดง ‘รังสิต-มทร.ธัญบุรี’
Thaimotnews
วันจันทร์ ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 09:17 น.

AMR ผนึกกลุ่มไทยทีม(Thai TEAM) หารืออบจ.ปทุมธานี เดินหน้ารถไฟฟ้ารางเบาเชื่อมสายสีแดงที่สถานีรังสิต ถึงฟิวเจอร์ปาร์คก่อนไปสิ้นสุดที่มทร.ธัญบุรี คาดแบ่งเป็น 2 เฟส เร่งบูรณาการร่วมเทศบาลในพื้นที่ก่อนหารือร่วมคมนาคมเสนอรัฐบาลมอบอำนาจให้อบจ.ปทุมธานีขับเคลื่อนโครงการ
นายมารุต ศิริโก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 เบาบางลงมากแล้วจึงเตรียมเข้าหารือต่อเนื่องกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี(อบจ.ปทุมธานี) ร่วมกับกลุ่มไทยทีม(Thai TEAM) ในการเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จากสถานีรังสิตของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง -ฟิวเจอร์ปาร์ค -มทร.ธัญบุรี โดยแบ่งเป็นเฟสในการดำเนินงานให้สอดคล้องกับการพัฒนาแต่ละพื้นที่ และยังเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีคูคตได้อีกด้วย
ทั้งนี้ในเบื้องต้นต้องการให้เทศบาลในพื้นที่ร่วมกันเข้ามาขับเคลื่อนวัตถุประสงค์เพื่อต้องการแก้ไขปัญหาจราจรและสร้างระบบฟีดเดอร์ให้สอดคล้องกับการเดินรถทั้งรถสองแถวและจักรยานยนต์รับจ้างตลอดจนแท็กซี่เพื่อให้ผู้โดยสารทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าถึงบริการรถไฟฟ้ารางเบาได้อย่างสะดวก สบาย รวดเร็วและปลอดภัย
ประการสำคัญด้วยประสบการณ์ของการร่วมพัฒนา และขับเคลื่อนแผนการพัฒนารถเมล์บีอาร์ทีในจังหวัดหลักๆมาก่อน อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต อุดรธานี ฯลฯ จึงเห็นว่าไม่ได้สนองตอบในการแก้ไขปัญหารถติดอย่างแท้จริง จะต้องอาศัยอีกหลายปัจจัยเข้ามาเกี่ยวข้องในการพัฒนาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจริงๆ จึงเสนอให้ใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเบาจะเกิดประสิทธิผลมากกว่า
ทั้งนี้แม้ว่ากระทรวงคมนาคมโดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) มีแผนเปิดให้บริการรถเมล์บีอาร์ทีในเส้นทางจากสถานีรังสิตของรถไฟฟ้าสายสีแดงผ่านฟิวเจอร์ปาร์ค ผ่านถนนรังสิต-นครนายก ก็ตาม แต่ AMR เล็งเห็นว่าไม่ใช่แนวทางแก้ไขปัญหาจราจรที่ถูกจุด เนื่องจากจะใช้เลนร่วมกับรถอื่นๆ แต่รถไฟฟ้ารางเบาจะสร้างยกระดับให้สามารถใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังไม่เป็นการรบกวนสภาพจราจรด้านล่าง แต่จะสนับสนุนให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้นแล้วยังเป็นทางเลือกให้ประชาชนที่อยากใช้รถไฟฟ้ามาใช้บริการเข้าถึงจุดต่างๆได้อย่างสะดวกรวดเร็วไม่ต้องกังวลเรื่องสภาพการจราจร
หากกล่าวถึงเรื่องเทคนิคว่าทำได้หรือไม่ จัดไหน อย่างไรเพื่อไม่ให้กระทบประชาชน แต่ต้องได้ประโยชน์หลายฝ่าย เบื้องต้นต้องการใช้ระบบรถขนาดเล็ก แนวเส้นทางยกระดับ ให้เสาตอม่อเสาเดี่ยววางในจุดที่ไม่เกิดผลกระทบหรือกระทบให้น้อยที่สุด ดังนั้นหากแนวเสาไปอยู่ด้านขาออกจะสามารถสร้างได้ง่ายและรวดเร็วกว่า ชาวบ้านสามารถเข้าถึงสถานีรถไฟฟ้าได้ง่ายอีกทั้งประชาชน ร้านค้า อาคารพาณิชย์ยังจะใช้ประโยชน์ระดับชั้น 2 ให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยเฉพาะจุดที่จะเกิดการพัฒนาที่อยู่อาศัย ร้านค้า ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่จะทำให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นด้วยการเชื่อมสกายวอล์คเข้ากับแต่ละสถานี ลูกค้าจึงไม่ต้องตากแดดตากฝน
ประการสำคัญฝั่งคลองมีแนวท่อประปาขนาดใหญ่จะขุดจุดตอม่อได้ยากเนื่องจากจะกระทบในช่วงการซ่อมบำรุงรักษาดูแลท่อประปา หากมาอยู่ในแนวถนนรังสิต-นครนายกขาออกอาจจะดูว่ารกหน้าบ้านบ้าง แต่สะดวกในการเข้าถึงมากกว่า หากมีจุดก่อสร้างตอม่อตามแนวคลองจะทำให้ประชาชนทั้งสองฝั่งคลองเข้าถึงรถไฟฟ้าได้อย่างทั่วถึงมากขึ้น อีกทั้งตัวสถานีสามารถก่อสร้างขนาดใหญ่ได้ดูไม่คับแคบจนเกินไป ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนเกี่ยวข้องกับต้นทุนดำเนินการได้ทั้งสิ้น ดังนั้นหากสามารถประหยัดต้นทุนให้โครงการให้ลงทุนไม่สูงมากเกินไปก็จะส่งผลให้แนวโน้มความเป็นไปได้ของการพัฒนาโครงการมีความคุ้มค่ากับการลงทุน
“เนื่องจากช่วงแรกๆนี้อาจจะมีผู้โดยสารใช้บริการในปริมาณไม่สูงมากนัก จุดสถานีจึงสร้างให้กระทัดรัด เหมาะสม กันแดดกันฝนได้ สิ่งที่เห็นจะทำให้รังสิตเพิ่มมนต์เสน่ห์ของร้านก๋วยเตี๋ยวตามสถานีต่างๆมีเพิ่มมากขึ้นตลอดจนจุดจำหน่ายสินค้าชุมชน หรือตลาดชุมชน อีกทั้งยังได้เห็นการเกิดขึ้นของแหล่งท่องเที่ยวในโซนปทุมธานีคึกคักมากขึ้น เนื่องจากเดินทางด้วยรถไฟฟ้าที่สะดวกรวดเร็วกว่านั่นเอง
นายมารุตกล่าวอีกว่า ขณะนี้ผลการศึกษาและออกแบบมีความคืบหน้าในหลายด้านจึงพร้อมนำเสนอให้อบจ.ปทุมธานีพิจารณาขับเคลื่อนโครงการต่อไปได้แล้วหลังจากสะดุดในช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมาราว 3 ปี ซึ่งอบจ.ปทุมธานีอาจต้องหารือร่วมกับ 4-5 เทศบาลในพื้นที่ก่อนนำเสนอกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อขอดำเนินการพร้อมบริหารจัดการด้วยตนเองต่อไป
ทั้งนี้จุดเด้โป้อาจกำหนดให้อยู่จุดฟิวเจอร์ปาร์คช่วงแรกๆอาจก่อสร้างจากสถานีรังสิตของรถไฟฟ้าสายสีแดงมาถึงฟิวเจอร์ปาร์คหรือให้เชื่อมสายสีเขียวที่จัดสถานีคูคต หรือสถานีคปอ.ของรถไฟฟ้าบีทีเอส ตลอดจนศูนย์การค้า ศูนย์กระจายสินค้าตามแนวถนนวิภาวดีรังสิตก่อน เนื่องจากเป็นย่านพาณิชยกรรมและผู้อยู่อาศัยหนาแน่น สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้หลายจุด โดยเฉพาะสนามกีฬาธูปเตมีย์ และประตูกรุงเทพ ส่วนในอนาคตหากขยายถึงคลองเจ็ด อบจ.มีพื้นที่สร้างเดโป้ขนาดใหญ่รองรับไว้แล้วหากขยายไปยังมทร.ธัญบุรีในเฟสต่อไป
“ดังนั้นจึงอาจเป็นความร่วมมือของหลายฝ่ายสำหรับการผลักดันโครงการนี้ เนื่องจากทราบว่ามีทั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต มทร.ธัญบุรี สถาบันเอไอที ตลอดจนสถาบันการศึกษาและภาคเอกชนในโซนรังสิตแสดงความสนใจเข้ามาร่วมผลักดัน จึงนับเป็นการบูรณาการทุกฝ่ายที่สนใจเข้ามาร่วมผลักดันโครงการนี้เกิดผลเป็นรูปธรรมชัดเจน เป็นโมเดลนำร่องเพื่อกระจายสู่พื้นที่อื่นๆเพื่อสร้างงานสร้างรายได้พร้อมมีส่วนกระตุ้นเศรษฐกิจของพื้นที่นั้นๆต่อไป”
ด้านผศ.ดร.กุณฑล ทองศรี กรรมการบริหารศูนย์นวัตกรรมระบบราง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) กล่าวว่าจากนโยบายการพัฒนาระบบรางของรัฐบาลล้วนมีทิศทางชัดเจนทั้งรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน รถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้าในภูมิภาค จะพบว่าองค์ความรู้ขยายสู่ภูมิภาคมากขึ้นจำเป็นอย่างยิ่งที่สถาบันการศึกษาในภูมิภาคนั้นๆ จะต้องเตรียมความพร้อมรองรับไว้เนิ่นๆ ซึ่งรัฐบาลพยายามเร่งขับเคลื่อนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม หลักสูตรการเรียนการสอนที่มีต้องกำหนดมาตรฐานด้านการเดินรถไฟฟ้า (Railway Operation) การซ่อมบำรุงระบบรถไฟฟ้า (Railway System Maintenance) และระบบการจัดการความปลอดภัย (Safety Management System) ไว้อย่างครอบคลุม ให้สามารถผลิตนิสิต นักศึกษาป้อนตลาดแรงงานได้อย่างเพียงพอและมีคุณภาพจริงๆ ในอนาคต
“ทั้งนี้อาจต้องนำเสนอบูรณาการร่วมหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนสถาบันการศึกษาในพื้นที่เพื่อให้โครงการนี้สำเร็จโดยเร็วและยั่งยืนจริงๆให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอบจ.ปทุมธานีที่เป็นหัวหอกขับเคลื่อนเรื่องนี้ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าคุ้มทุนไม่เกิดผลด้านลบหากต้องประสบภาวะขาดทุนจนซ้ำรอยดังกรณีการเดินรถในจังหวัดต่างๆที่แบกต้นทุนจนเกิดภาระหนี้เกินกว่าจะรับได้นั่นเอง”
ผศ.ดร.กุณฑล กล่าวต่อว่า โดยทางมทร.ธัญบุรีอยากนำเสนอให้อบจ.ปทุมธานี น่าจะออกแบบรถไฟฟ้ารางเบาตามแบบนี้วิ่งจากสถานีรถไฟรังสิต ผ่านฟิวเจอร์ปาร์ค เข้าถนนรังสิต-นครนายก เพื่อรับ-ส่งตามแนวสายคลองจนถึง มศว.คลอง 16 โดยได้ลองกำหนดจุดสถานีต่างๆโดยคร่าวดังนี้ คือ
คลอง 1 ฟิวเจอร์พาร์ค
คลอง 2 ดรีมเวิร์ล
คลอง 3 หมู่บ้านพฤกษา
คลอง 4 เตี๋ยวไก่เต็มตีน
คลอง 5 พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ เทคโนธานี
คลอง 6 สวนสัตว์ดุสิต ราชมงคลธัญบุรี
คลอง 7 ถนนใหม่วังน้อย นิคมอุตสาหกรรม
คลอง 8 โลตัส บึงบอน สารสาตร์
คลอง 9 บึงสนั่นรัก วัดคลองสระบัว
คลอง 10 หนองเสือ สระบุรี
คลอง 11 วัดพญานาค
คลอง 12 การเคหะ
คลอง 13 หนองจอก มีนบุรี
คลอง 14 วิทยาลัยแม่พระ
คลอง 15 สวนต้นไม้ และ
คลอง 16 มศว.องค์รักษ์ บ้านนา จปร.

Note: เออ การตั้งชื่อสถานีก็ทำท่าจะมีปัญหาไม่ถูกต้องตามจริงแล้ว ที่ถูกต้องควรเป็นแบบนี้ :
เฟส 1:
1. สถานีรถไฟรังสิต ทำทางเชื่อมกะหมู่บ้านรัตนโกสินทร์สองร้อยปี และ อู่รถเมล์ ขสมก. ที่รังสิต นอกเหนือจากอาคารสถานีรถไฟรังสิตจึงจะดี

2. ฟิวเจอร์ปาร์กรังสิต แต่จะให้เหมาะสมตามหลักการควรใช้คำว่าตลาดรังสิตจึงจะเหมาะสม แต่ก็ต้องทำทางเชื่อมกะ ฟิวเจอร์ปาร์กรังสิต ตลาดรังสิต เมเจอร์รังสิตไว้ให้ดี


เฟส 2:

3. ตลาดน้ำรังสิต - คลอง 2

4. วัดเขียนเขต - ใกล้สวนสนุก Dream World ไม่ไกลจาก North Bangkok University Rangsit campus และ หมู่บ้านพฤกษา คลอง 3

5. ตลาดคลองสี่

6. วัดมูลจินดาราม เทคโนธานี คลอง 5

7. ราชมงคลธัญบุรี ใกล้ สวนสัตว์ดุสิตแห่งใหม่ ไม่ไกลจากโรงพยาบาลธัญบุรี และ ศูนย์วิจัยข้าวปทุมธานี - คลอง 6


เฟส 3 ที่ต้องขยายต่อโดยต้องให้เทศบาลเมืององครักษ์ร่วมวงด้วย

8. วัดนาบุญ ใกล้ถนนธัญบุรีที่ไปวังน้อย - คลอง 7

9. คลอง 8 - ใกล้ Lotus Go fresh Klong 8, ตลาดนัดคลอง 8

10. บ้านเอื้ออาทรคลอง 9

11. วัดขุมแก้ว คลอง 10

12. ตลาดรวยทรัพย์คลอง 11

13. เทศบาลตำบลสนั่นรักษ์ คลอง 12

14. วิทยาลัยเทคนิคธัญบุรี คลอง 13 ใกล้วัดพิชิตนิตยาราม

15. ตลาดต้นไม่ไก่คู่ คลอง 14 - สุดเขตปทุมธานี

16. วิทยาลัยเซนต์เทเรซา คลอง15 - เข้าเขตนครนายก

17. มศว. องครักษ์ คลอง 16
https://www.facebook.com/thaimotnews/posts/834084977995499/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 16/06/2022 2:16 pm    Post subject: Reply with quote

เรื่องน่าผิดหวัง กว่าจะเปิดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ก็มกราคม 2566 และ เปิดสายสีเหลืองเต็มตัวก็มิถุนายน 2566 ทั้งๆที่ทำสำเร็จไปแล้ว 92.93% ส่วนสานสีชมพู กว่าจะเปิดช่วงแรกก็ กุมภาพันธ์ 2566 และ เปิดเต็มตัวกรกฎาคม 2566 ทั้งๆที่ทำสำเร็จไปแล้ว 88.51%
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/574294157481156 https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/325866909737778

“ศักดิ์สยาม”เช็กแผนรถไฟฟ้า”ชมพู-เหลือง”ให้ประชาชนนั่งฟรี ช่วงเดินรถเสมือนจริง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 14:49 น.
ปรับปรุง: วันพฤหัสบดี ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 14:49 น.

Click on the image for full size
Click on the image for full size

“ศักดิ์สยาม”เช็กแผนรถไฟฟ้า”ชมพู-เหลือง”เตรียมเปิดให้ประชาชนนั่งฟรี ช่วงเดินรถเสมือนจริง คาดม.ค.-ก.พ. 66เริ่มเปิดบริการบางส่วน เร่งใช้บัตร EMV ลดค่าแรกเข้า พร้อมแพคเกจตั๋วราคาถูกเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่น

วันที่ 16 มิ.ย. 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู ครั้งที่ 1/2565 เพื่อติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ ผ่านการประชุมทางไกล (Video Conference)

@ แผน”สีเหลือง”พร้อมเปิดบริการบางส่วน ม.ค. 66 “สีชมพู”ก.พ. 66

โดยรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างปัจจุบัน โครงการรถไฟฟ้า สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. มีความคืบหน้าการก่อสร้าง 92.93 % มีแผนเปิดให้บริการบางส่วนของเส้นทางในเดือนมกราคม 2566 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน 2566

ส่วนสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. มีความคืบหน้า 88.51 % มีแผนเปิดให้บริการบางส่วนของเส้นทางในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนกรกฎาคม 2566

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการ ทั้งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี การเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้ากับรถไฟฟ้า และการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ากับระบบคมนาคมขนส่งรอง เช่น รถโดยสารประจำทางและเรือโดยสาร ตลอดจนการพิจารณาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม

@“ศักดิ์สยาม” สั่งเปิดให้ประชาชนนั่งฟรี ช่วงเดินรถเสมือนจริง

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ในการประชุมครั้งแรก (Kick-off Meeting) ของคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการ ในวันนี้ ได้มอบหมายนโยบายให้คณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ดำเนินการเตรียมความพร้อมฯ ได้แก่

1. คณะอนุกรรมการด้านการเดินรถ การเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง และการประเมินคุณภาพ ซึ่ง เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ และทดสอบเดินรถจนเห็นว่ามีความปลอดภัยแล้ว และตรวจสอบความพร้อมของสถานี และแนวเส้นทางเดินรถให้มีความปลอดภัย โดยเห็นควรว่าการทดลองเปิดให้บริการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) โดยไม่เก็บค่าบริการ เพื่อให้ทราบอุปสรรคและปัญหาต่างๆ และเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ

นอกจากนี้ ให้จัดทำแผนการเดินรถให้มีความชัดเจน และเร่งรัดการเปิดให้บริการตามแผนที่วางไว้ พร้อมทั้งจัดเตรียมแผนการจัดการขนส่งสาธารณะระบบรอง เช่น รถโดยสาร ให้สอดคล้องกับการเปิดให้บริการ

ทั้งนี้ให้นำประสบการณ์ ปัญหาและอุปสรรคจากโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงมาพิจารณาและ เตรียมการลดผลกระทบของประชาชนด้านต่างๆ ทั้งในส่วนของผู้โดยสาร และผู้อยู่อาศัยตามแนวเส้นทาง เช่น ข้อร้องเรียนเรื่องเสียงและฝุ่นละออง และการคืนพื้นที่ผิวจราจรจากการก่อสร้าง เป็นต้น

2.คณะอนุกรรมการด้านราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร ให้มีการนำเทคโนโลยีบัตรโดยสารในรูปแบบ EMV (Europay Mastercard Visa) มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวก และเป็นผลดีช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายบัตร
และให้พิจารณาการลดค่าแรกเข้าการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าที่ซ้ำซ้อน โดยให้พิจารณาบนพื้นฐานตามเงื่อนไขของสัญญา และผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง และจัดทำรูปแบบอัตราค่าโดยสารแบบแพคเกจ ร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ที่เชื่อมต่อตามแนวเส้นทาง

3. คณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารสาธารณะ นั้นให้มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เช่น แผนการเปิดให้บริการ แนวทางการเชื่อมต่อขนส่งมวลชนระบบอื่นๆ โดยประชาสัมพันธ์ให้กระชับสม่ำเสมอ และเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม เป็นต้น และให้ตรวจสอบข่าวเท็จที่คลาดเคลื่อนต่างๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ และชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้องอย่างรวดเร็ว

4.คณะอนุกรรมการด้านการเตรียมการขอพระราชทานนามแนวเส้นทางโครงการให้ประสานคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลประกอบการขอพระราชทานนามแนวเส้นทางโครงการทั้ง 2 สาย โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ ขอให้คณะอนุกรรมการทุกคณะถอดบทเรียนการดำเนินโครงการสายสีแดงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินโครงการสายสีชมพูและสายสีเหลือง รวมถึงจัดทำ action plan พร้อมกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการติดตามผลการดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 17/06/2022 9:44 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
เรื่องน่าผิดหวัง กว่าจะเปิดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ก็มกราคม 2566 และ เปิดสายสีเหลืองเต็มตัวก็มิถุนายน 2566 ทั้งๆที่ทำสำเร็จไปแล้ว 92.93% ส่วนสานสีชมพู กว่าจะเปิดช่วงแรกก็ กุมภาพันธ์ 2566 และ เปิดเต็มตัวกรกฎาคม 2566 ทั้งๆที่ทำสำเร็จไปแล้ว 88.51%
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/574294157481156 https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/325866909737778

“ศักดิ์สยาม”เช็กแผนรถไฟฟ้า”ชมพู-เหลือง”ให้ประชาชนนั่งฟรี ช่วงเดินรถเสมือนจริง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 14:49 น.
ปรับปรุง: วันพฤหัสบดี ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 14:49 น.


อัพเดทรถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สายสีชมพู คืบหน้าถึงไหนแล้ว
หน้าเศรษฐกิจ Mega Project
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันพฤหัสบดี ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 15:23 น.

“คมนาคม” เร่งติดตามคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีเหลือง-สายสีชมพู สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดึงระบบ EMV เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายอื่น หวังลดค่าแรกเข้าซ้ำซ้อน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู ครั้งที่ 1/2565 เพื่อติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู การก่อสร้างมีความคืบหน้าตามลำดับ โดยความคืบหน้า ณ ปัจจุบัน สายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว – สำโรง) มีความคืบหน้าการก่อสร้าง ร้อยละ 92.93 มีแผนเปิดให้บริการบางส่วนของเส้นทางในเดือนมกราคม 2566 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน 2566 ส่วนสายสีชมพู (ช่วงแคราย - มีนบุรี) มีความคืบหน้าร้อยละ 88.51 มีแผนเปิดให้บริการบางส่วนของเส้นทางในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนกรกฎาคม 2566 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการ ทั้งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี การเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้ากับรถไฟฟ้า และการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ากับระบบคมนาคมขนส่งรอง เช่น รถโดยสารประจำทางและเรือโดยสาร ตลอดจนการพิจารณาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม กระทรวงคมนาคมจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เพื่อรองรับการเปิดให้บริการ โดยในการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรก (Kick-off Meeting) เพื่อมอบหมายนโยบายให้คณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ดำเนินการเตรียมความพร้อมฯ ต่อไป


ขณะเดียวกันในการประชุมได้มีข้อสั่งการให้คณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ดำเนินการดังนี้ 1. คณะอนุกรรมการด้านการเดินรถ การเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง และการประเมินคุณภาพ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ และทดสอบเดินรถจนเห็นว่ามีความปลอดภัยแล้ว เห็นควรให้มีการทดลองและเปิดให้บริการเดินรถเสมือนจริงโดยไม่เก็บค่าบริการ เพื่อให้ทราบอุปสรรคและปัญหาต่างๆ และเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ 2.เห็นควรให้มีการจัดทำแผนการเดินรถให้มีความชัดเจน และเร่งรัดการเปิดให้บริการตามแผนที่วางไว้พร้อมทั้งจัดเตรียมแผนการจัดการขนส่งสาธารณะระบบรอง เช่น รถโดยสาร ให้สอดคล้องกับการเปิดให้บริการ 3.ให้ตรวจสอบความพร้อมของสถานี และแนวเส้นทางเดินรถให้มีความปลอดภัย 4. ให้เรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์ ปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านมาจากโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงพร้อมทั้งเตรียมการลดผลกระทบของประชาชนด้านต่างๆ ทั้งในส่วนของผู้โดยสาร และผู้อยู่อาศัยตามแนวเส้นทาง เช่น ข้อร้องเรียนเรื่องเสียงและฝุ่นละออง และการคืนพื้นที่ผิวจราจรจากการก่อสร้าง เป็นต้น


ทั้งนี้ให้มีการนำเทคโนโลยีบัตรโดยสารในรูปแบบ EMV (Europay Mastercard Visa) มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน อีกทั้งยังเป็นผลดีช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายบัตร รวมทั้งให้พิจารณาการลดค่าแรกเข้าการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าที่ซ้ำซ้อน โดยให้พิจารณาบนพื้นฐานตามเงื่อนไขของสัญญา และผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง และให้พิจารณาการจัดทำรูปแบบอัตราค่าโดยสารแบบแพคเกจ ร่วมกับโครงการรถไฟฟ้าสายอื่นๆ ที่เชื่อมต่อตามแนวเส้นทาง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า เห็นควรให้มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อประชาชน เช่น แผนการเปิดให้บริการ แนวทางการเชื่อมต่อขนส่งมวลชนระบบอื่นๆ โดยประชาสัมพันธ์ให้กระชับสม่ำเสมอ และเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม เป็นต้น และคอยตรวจสอบข่าวเท็จที่คลาดเคลื่อนต่างๆ ในสื่อสังคมออนไลน์ และชี้แจงให้ข้อมูลที่ถูกต้องอย่างรวดเร็ว


นอกจากนี้ให้คณะอนุกรรมการฯเตรียมการขอพระราชทานนามแนวเส้นทางโครงการฯให้ประสานคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลประกอบการขอพระราชทานนามแนวเส้นทางโครงการทั้ง 2 สาย โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด



อย่างไรก็ตามขอให้คณะอนุกรรมการทุกคณะถอดบทเรียนการดำเนินโครงการสายสีแดงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินโครงการสายสีชมพูและสายสีเหลือง รวมถึงจัดทำ action plan พร้อมกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการติดตามผลการดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ


สำหรับขบวนรถที่จะนำมาให้บริการนั้น ขณะนี้บริษัท ซีอาร์อาร์ซี ผู่เจิ้น บอมบาร์ดิเออร์ ทรานสปอร์เทชัน ซิสเต็มส์ จำกัด ผู้ผลิต ได้ส่งขบวนรถยี่ห้อ Bombardier รุ่น Innovia Monorail 300 จากประเทศจีนมาถึงประเทศไทยแล้ว 50 ขบวน 200 ตู้ แบ่งเป็น สายสีเหลือง 26 ขบวน 104 ตู้ และสายสีชมพู 24 ขบวน 96 ตู้ คาดว่าสายสีเหลืองจะได้รับมอบครบ 30 ขบวน 120 ตู้ และสายสีชมพู จะได้รับมอบครบ 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือน มิ.ย.65


ดีเดย์ต้นปี 66 เปิดใช้รถไฟฟ้าสายสี 'ชมพู-เหลือง'
วันศุกร์ ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 9:18 น.
รถไฟฟ้า‘สายสีเหลือง’คืบ92% เปิดพร้อมสายสีชมพูต้นปีหน้า
วันศุกร์ ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 06.10 น.



“คมนาคม” เร่งเครื่องเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง ต้นปี66 สั่งตั้งคณะอนุกรรมการ เตรียมพร้อมรับการเปิดให้บริการ แนะถอดบทเรียนรถไฟฟ้าสีแดง เป็นต้นแบบ จี้ทำแอ๊คชั่นแพลนกำหนดบทบาทหน้าที่ให้ชัดเจน

17 มิ.ย. 2565 – นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้ประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการ และการบริหารโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู เพื่อติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ ว่าโดยปัจจุบันโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) มีความคืบหน้าการก่อสร้าง 92.93% มีแผนเปิดให้บริการบางส่วนของเส้นทางในเดือน ม.ค.66 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือน มิ.ย.2566 ส่วนสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) มีความคืบหน้า 88.51% มีแผนเปิดให้บริการบางส่วนของเส้นทางในเดือน ก.พ.2566 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือน ก.ค.2566

ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดให้บริการ ทั้งในส่วนของสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี การเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้ากับรถไฟฟ้า และการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้ากับระบบคมนาคมขนส่งรอง เช่น รถโดยสารประจำทางและเรือโดยสาร ตลอดจนการพิจารณาโครงสร้างอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสม กระทรวงคมนาคมจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เพื่อรองรับการเปิดให้บริการ โดยการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมครั้งแรก เพื่อมอบหมายนโยบายให้คณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ดำเนินการเตรียมความพร้อมต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้สั่งการให้คณะอนุกรรมการด้านต่างๆ ดำเนินการดังนี้ 1.คณะอนุกรรมการด้านการเดินรถ การเชื่อมต่อการให้บริการระบบขนส่ง และการประเมินคุณภาพ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ ให้มีการทดลองเปิดให้บริการเดินรถเสมือนจริงโดยไม่เก็บค่าบริการ เพื่อให้ทราบอุปสรรคและปัญหาต่างๆ และเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ พร้อมกันนี้ให้เรียนรู้โดยใช้ประสบการณ์ ปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านมา จากโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง พร้อมทั้งเตรียมการลดผลกระทบของประชาชนด้านต่างๆ ทั้งในส่วนของผู้โดยสาร และผู้อยู่อาศัยตามแนวเส้นทาง เช่น ข้อร้องเรียนเรื่องเสียงและฝุ่นละออง และการคืนพื้นที่ผิวจราจรจากการก่อสร้าง เป็นต้น

2.คณะอนุกรรมการด้านราคาค่าโดยสารและบัตรโดยสาร ให้นำเทคโนโลยีบัตรโดยสารในรูปแบบ EMV (Europay Mastercard Visa) มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน อีกทั้งยังเป็นผลดีช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 3. คณะอนุกรรมการด้านการสื่อสารสาธารณะ ให้มีการประชาสัมพันธ์เชิงรุก เพื่อชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน
และ 4.คณะอนุกรรมการด้านการเตรียมการขอพระราชทานนามแนวเส้นทางโครงการ ให้ประสานคณะอนุกรรมการที่เกี่ยวข้อง เพื่อรวบรวมข้อมูลประกอบการขอพระราชทานนามแนวเส้นทางโครงการทั้ง 2 สาย โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอน และระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ขอให้คณะอนุกรรมการทุกคณะถอดบทเรียนการดำเนินโครงการสายสีแดงมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินโครงการสายสีชมพูและสายสีเหลือง รวมถึงจัดทำแอ๊คชั่นแพลน พร้อมกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจน เพื่อประโยชน์ในการติดตามผลการดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ
https://www.youtube.com/watch?v=4cnGopziokY


Last edited by Wisarut on 17/06/2022 6:03 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44332
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/06/2022 10:22 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้าไทยใกล้แตะ553กม.
Source - เดลินิวส์
Friday, June 17, 2022 04:26
ภายใน5ปีได้นั่งเพิ่ม331กม. เติมหลากสีชมพู-เหลือง-ส้ม

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันโครงข่ายรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เปิดให้บริการแล้ว 11 เส้นทาง ระยะทางรวม 211.94 กิโลเมตร (กม.) และในอีก 5 ปีข้างหน้า (ปี 65-69) จะมีโครงข่ายรถไฟฟ้าเปิดบริการเพิ่มเป็น 331.68 กม. โดยกรมฯ จะผลักดันโครงข่ายรถไฟฟ้าให้ได้ 553.41 กม. ภายในปี 72

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า รถไฟฟ้าที่จะเปิดให้บริการใน 5 ปีข้างหน้านี้ ประกอบด้วย ปี 65 จำนวน 2 โครงการ ระยะทางรวม 35.60 กม. ได้แก่ 1.รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี (ช่วงหลักสี่มีนบุรี ระยะทาง 19.10 กม.) และ 2.รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าวสำโรง (ช่วงหัวหมาก-สำโรง ระยะทาง 16.50 กม.), ปี 66 จำนวน 2 โครงการ ระยะทางรวม 29.30 กม. ได้แก่ 1.รถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี (ช่วงแคราย-หลักสี่ ระยะทาง 15.40 กม.) และ 2.รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง (ช่วงลาดพร้าว-หัวหมาก ระยะทาง 13.90 กม.)

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า ปี 68 จำนวน 2 โครงการ ระยะทางรวม 25.50 กม. ได้แก่ 1.รถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ศรีรัชเมืองทองธานี ระยะทาง 3 กม. และ 2.รถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วน ตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี ระยะทาง 22.50 กม. และปี 69 จำนวน 3 โครงการ ระยะทางรวม 29.34 กม. ได้แก่ 1.รถไฟฟ้าสายสีแดง (เหนือ) รังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.84 กม. 2.รถไฟฟ้าสายสีแดง (ตะวันตก) ตลิ่งชัน-ศาลายา ระยะทาง 14.80 กม. และ 3.รถไฟฟ้าสายสีแดง (ตะวันตก) ตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.70 กม.

นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า ส่วนรถไฟฟ้าที่เปิดบริการแล้ว 11 เส้นทาง ประกอบด้วย 1. สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน ระยะทาง 23 กม., 2. สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง 20 กม., 3. สายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค(หลักสอง) 14 กม., 4. สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ 13 กม., 5. สายสีเขียวช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ- บางหว้า 14 กม., 6.สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สมุทรปราการ 37.10 กม., 7. สายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 18.70 กม., 8.แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ช่วงพญาไท-สุวรรณภูมิ 28.70 กม., 9.สายสีทอง ช่วงกรุงธนบุรี-คลองสาน 1.88 กม., 10.รถไฟชานเมืองสายสีแดง หรือรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มช่วงบางซื่อ-รังสิต 26.30 กม. และ 11. สายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-ตลิ่ง ชัน 15.26 กม.

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ขร. อยู่ระหว่างเร่งศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลอง การคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางและการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 หรือ M-Map 2 เพื่อจัดทำแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชน รวมทั้งแผนการเงินในการลงทุน กำหนดแนวทางและกลยุทธ์ดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนทางราง จัดลำดับความสำคัญของแต่ละเส้นทางเพื่อให้เกิดความชัดเจน

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังช่วยให้ไม่เป็นภาระ การลงทุนของรัฐบาลมากเกินความจำเป็นในสภาวการณ์ปัจจุบัน อีกทั้งยังยกระดับคุณภาพชีวิตในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะของประชาชนให้มีความสะดวก ปลอดภัย และรวดเร็ว สอดคล้องกับความต้องการในการเดินทางของประชาชน และทิศทางการพัฒนาในอนาคต ทั้งนี้คาดว่าการศึกษาจะแล้วเสร็จเดือน ม.ค. 66.

ที่มา: นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 มิ.ย. 2565
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42625
Location: NECTEC

PostPosted: 21/06/2022 11:17 am    Post subject: Reply with quote

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า "อาณัติสัญญาณ" แต่จริง ๆ แล้วอาณัติสัญญาณคืออะไร ? และสำคัญกับการเดินรถไฟฟ้าอย่างไร ? วันนี้บีทีเอสเปิดบ้านให้เยี่ยมชมแผนกที่ดูแลและควบคุมระบบอาณัติสัญญาณ ซึ่งถือเป็น “หัวใจสำคัญในการเดินรถไฟฟ้า”
https://www.facebook.com/watch/?v=597364978323251
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 250, 251, 252 ... 277, 278, 279  Next
Page 251 of 279

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©