Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181546
ทั้งหมด:13492784
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวทางรถไฟสายอุดรธานี-บึงกาฬ (21/06/65)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวทางรถไฟสายอุดรธานี-บึงกาฬ (21/06/65)

 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44333
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/06/2022 5:27 pm    Post subject: ข่าวทางรถไฟสายอุดรธานี-บึงกาฬ (21/06/65) Reply with quote

ชงรถไฟสายใหม่อุดร-บึงกาฬต่อ"ลาวลิ้งก์"ขนสินค้าอีสานลงท่าเรือเวียดนาม
หน้าแรก เศรษฐกิจ ภูมิภาค
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล | 21 มิ.ย. 2565 เวลา 11:41 น.

เอกชนบึงกาฬชงรถตัดทางรถไฟสายใหม่ คู่ขนานถนนอุดรธานี-บึงกาฬ รองรับเมกะโปรเจ็กทางด่วน-รถไฟของสปป.ลาว ไปออกทะเลที่ท่าเรือน้ำลึกหวุงอ๋างในเวียดนาม ตามยุทธศาสตร์ LLL พร้อมเร่งทางรถไฟไทย-จีน ช่วงโคราช-หนองคาย ให้เสร็จโดยเร็ว ก่อนตกขบวนโครงข่ายโลจิสติกส์ภูมิภาค

นายเจตน์ เกตุจำนง ที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดบึงกาฬ นักธุกิจระหว่างประเทศไทย-ลาว เปิดเผยว่า จากการติดตามข่าวสารของสปป.ลาวและเวียดนาม พบว่า หลังจากเปิดใช้งานรถไฟจีน-ลาว จากพรมแดนลาว-จีนตอนเหนือ ลงมาถึงเวียงจันทน์แล้ว ล่าสุดทางการสปป.ลาว โดยความร่วมมือกับทางการเวียนดนาม มีแผนลงทุน 2 โครงการใหญ่ ตามยุทธศาสตร์ LLL-LAOS Logistic Link ทั้ง 2 โครงการ มีมูลค่าโครงการรวมกันประมาณ 400,000 ล้านบาท

โครงการแรกคือ ต่อทางรถไฟ ขนาดรางกว้าง 1.435 เมตร จากเวียงจันทน์ ผ่านแขวงบอลิคำไซ และแขวงคำม่วน ไปสิ้นสุดโครงการที่ท่าเรือน้ำหวุงอ๋าง เมืองฮาติงห์ เมืองชายฝั่งทะเลในประเทศเวียดนาม ระยะทาง 565 ก.ม.เศษ โครงการนี้ผสมผสานทั้งระบบรางและระบบล้อ คือมีเส้นทางถนนคู่ขนานด้วย

โครงการที่ 2 คือ โครงการพัฒนาพื้นที่ท่าเรือหวุงอ๋าง ที่ประเทศเวียดนามอนุญาตให้เอกชนลาวเข้าไปลงทุนพัฒนา เพื่อเป็นท่าเรือน้ำลึก รองรับการขนส่งสินค้าและระบบโลจิสติกส์จากสปป.ลาว ไปออกทะเล เป็นการปลดล็อกสปป.ลาว จากประเทศแลนด์ล็อก(ไม่มีทางออกทะเล) สู่ประเทศแลนด์ลิ้งก์ (เชื่อมโยงการเดินทางทางบกในภูมิภาค)

นายเจตน์ กล่าวอีกว่า เมกะโปรเจ็กสปป.ลาว 2 โครงการดังกล่าว เป็นโครงข่ายด้านการเดินทางคมนาคมขนส่ง ระบบโลจิสติกส์ เส้นทางใหม่ เพิ่มเติมจากท่าเรือเรือน้ำลึกแหลมฉบังของไทย ช่วยลดระยะทางการขนส่งจากสปป.ลาว ถึงตลาดเมืองท่าแนวฝั่งตะวันออกของประเทศจีนลงได้มากกว่าครึ่ง รวมถึงเป็นคู่แข่งการเป็นฮับโลจิสติกส์ของไทยในภูมิภาค สินค้าทั้งหมดของภาคอีสานจะหันไปใช้เส้นทางดังกล่าวแทนเมื่อแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ

"ไทยอาจเสียโอกาสหากไม่เร่งปรับตัว โดยต้องเร่งรัดโครงการรถไฟไทย-ลาว-จีน ที่ไม่ก้าวหน้าให้เดินเร็วขึ้น เปลี่ยนแนวคิดจากคู่แข่งมาเป็นคู่ค้า หาทางนั่งพูดคุยหารือจีน-สปป.ลาว-เวียดนาม ในฐานะเพื่อนบ้านในภูมิภาค ให้ไทยมีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าวในอนาคต โดยเร่งศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างทางรถไฟสายใหม่คู่ขนานกับถนนสายใหม่อุดรธานี-บึงกาฬ ระยะทาง 152 กิโลเมตร เพื่อไปเชื่อมต่อกับทางรถไฟสปป.ลาว-เวียดนามในอนาคต"

นายเจตน์กล่าวต่อไปอีกว่า สปป.ลาววางยุทธศาสตร์การพัฒนา เพื่อเปลี่ยนจากประเทศที่ไม่มีทางออกทะเล สู่ประเทศที่เป็นข้อต่อเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งของภูมิภาค(แลนด์ลิ้งก์) หรือยุทธศาสตร์ LLL มาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว ประกอบกับลาว จีน และเวียดนาม มีระบอบการปกครองคล้ายคลึงกัน เมื่อโครงการรถไฟจีน-ลาวเปิดใช้โครงการแล้ว จึงหันมาให้ความสนใจกับโครงข่ายยุทธศาสตร์ต่อเนื่องของลาวดังกล่าว ซึ่งจะเป็นอีกเส้นทางเชื่อมโยงการค้าการขนส่งของภูมิภาค

ผลประโยชน์ของโครงการนี้จะเกิดกับทั้ง 4 ประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนฝั่งตะวันออกตามแนวชายฝั่ง เมื่อลาวมีทางออกสู่ทะเลจีนใต้ที่ท่าเรือหวุงอ๋างแล้ว จะทำให้ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการขนส่ง และประหยัดเวลาการขนส่ง จากกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนไปยังมณฑลชายฝั่งตะวันออกของจีนได้ ไม่ต้องขนส่งผ่านท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังของไทย ที่ต้องเดินทางอ้อมแหลมญวนได้กว่าครึ่ง

โดยโครงการใหม่มีส่วนแตกต่างไปคือ จากความร่วมมือ 2 ฝ่าย เพิ่มเป็น 3 ฝ่าย คือมีเวียดนามด้วย ขณะที่แผนงานก่อสร้างทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย ในส่วนประเทศไทยยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้การขนส่งระหว่างไทย-ลาวยังไม่สะดวก หากโครงการทางด่วนทางรถไฟและท่าเรือน้ำลึกลาวในเวียดนามแล้วเสร็จ จะส่งผลให้โลจิสติกส์ไทยเสียโอกาส จึงต้องเร่งพิจารณาแนวทางแก้ไข โดยเข้าไปมีส่วนร่วมกับเพื่อนบ้านให้มากกว่าเดิม เพื่อจะไม่ตกขบวนการพัฒนาของกลุ่มอาเซียน

นายเจตน์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางการไทยควรเร่งรัดโครงการก่อสร้างทางรถไฟไทย-จีน โดยเฉพาะระยะที่ 2 โคราช-หนองคาย ที่ยังไม่กำหนดเวลาแล้วเสร็จ ให้มีความชัดเจนและเปิดใช้โดยเร็ว ส่วนการขนส่งระบบล้อ หรือรถบรรทุกก็มีปัญหา เรื่องน้ำมันดีเซลขึ้นราคาเกือบทุกวัน ต้องหันไปให้ความสำคัญกับการขนส่งทางรางให้มากขึ้น

“เอกชนในพื้นที่บึงกาฬทุกภาคส่วน เห็นความสำคัญในเรื่องนี้มาก จึงได้นำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ผ่านการประชุมกรอ.จังหวัดบึงกาฬ พร้อมกันนี้ก็ได้นำเสนอต่อ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งก็มีแนวคิดที่สอดคล้องกัน เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลและทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปแล้ว” นายเจตน์กล่าว

ทั้งนี้ ที่บึงกาฬขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 เชื่อมกับเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซของสปป.ลาว เริ่มก่อสร้างเมื่อปลายปี 2563 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปี
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 22/06/2022 4:08 pm    Post subject: Re: ข่าวทางรถไฟสายอุดรธานี-บึงกาฬ (21/06/65) Reply with quote

Mongwin wrote:
ชงรถไฟสายใหม่อุดร-บึงกาฬต่อ"ลาวลิ้งก์"ขนสินค้าอีสานลงท่าเรือเวียดนาม
หน้าแรก เศรษฐกิจ ภูมิภาค
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล | 21 มิ.ย. 2565 เวลา 11:41 น.


ชะรอยกะจะเชื่อมสถานีปากซันสินะแต่ไม่กล้าไปจากหนองคาย เพราะ มีทางหลวง 212 ใช้งานอยู่แล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42630
Location: NECTEC

PostPosted: 03/05/2023 8:59 pm    Post subject: Reply with quote

‘ลุงป้อม’ลั่นเป็นรัฐบาลยกระดับอีสานทันทีชูรถไฟทางคู่บึงกาฬ-อู่ตะเภา
01 พ.ค. 2566 เวลา 17:50 น.
‘ลุงป้อม’เก็บคอลคุยชาวมหาสารคามระหว่างเดินสายลงพื้นที่ภาคอีสาน ปชช.หวังให้เป็นนายกฯคนที่ 30 พาคนไทยสู่ความสุข ชู “อีสานประขารัฐ” สร้างรถไฟทางคู่ บูมพัฒนาพื้นที่ 24 จ.อีสาน-ตะวันออก ควบคู่สร้างงาน-การศึกษาคุณภาพ
แฟนเพจเฟซบุ๊ก “FC ลุงป้อม” โพสต์คลิปวิดีโอคอลขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี วิดีโอคอลถึงพูดคุยกับประชาชนชาวแก่งเลิงจาน จ.มหาสารคาม ในช่วงระหว่างลงพื้นที่หาเสียงในภาคอีสาน ที่มีกำหนดปราศรัยใหญ่ที่ จ.ร้อยเอ็ด

ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้ใช้เวลาวิดีโอคอลพูดคุยกับประชาชนใน จ.มหาสารคาม เพิ่อทักทาย และรับฟังปัญหาความเดือดร้อน โดยกล่าวผ่านวิดีโอคอลว่า “ทุกคนสบายดีนะครับ ขอฝากพรรคพลังประชารัฐ และผู้สมัครส.ส.มหาสารคามของพรรคด้วย” ตัวแทนประชาชนจึงได้กล่าวตอบว่า “จะสบายกว่านี้ หากได้ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯคนที่ 30”


นอกจากนี้ประชาชนชางมหาสารคาม ยังอวยพรให้ พล.อ.ประวิตร และพรรคพลังประชารัฐ ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งที่กำลังมาถึง “ขอให้ ลุงป้อม โชคดี วีนนี้ขอเรียก ลุงป้อม ว่า พี่ป้อม พวกเราชาวมหาสารคามขอเชียร์ พี่ป้อม เบอร์ 37 และขอให้ได้เป็นนายกฯคนที่ 30 รวมทั้งพาคนไทยไปสู่ความสุขด้วย” ประชาชนรายหนึ่ง ระบุ


รายงานข่าวแจ้งว่า การลงพื้นที่หาเสียงภาคอีสานของ พล.อ.ประวิตร ที่ จ.ร้อยเอ็ด เป็นการลงพื้นที่ต่อจาก จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 30 เม.ย.66 โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวกับประชาชนใน จ.ขอนแก่นว่า หากได้เป็นรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐจะทำนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทันที เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 700 บาทต่อเดือน พร้อทวงเงินประกันชีวิต 2 แสนบาท, เพิ่มงบกองทุนหมู่บ้านฯให้กองทุนละ 2 แสนบาท, ลดราคาน้ำมัน ราคาแก๊ส และค่าไฟฟ้าในทันที

นโยบายเพิ่มเงินในบัญชีของประชาชน อาทิ สวัสดิการผู้สูงอายุ 3 4 5 และ 6 7 8 โดยผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปได้รับ 3 พันบาท อายุ 70 ปีขึ้นไปได้รับ 4 พันบาท และอายุ 80 ปีขึ้นไปจะได้รับ 5 พันบาท, นโยบาย แม่ บุตร ธิดา ประชารัฐ มอบเงินให้ผู้ที่ตั้งครรภ์เดือนละ 1 หมื่นบาท เป็นเวลา 5 เดือนจนกว่าจะคลอด และเงินช่วยดูแลลูกอีกเดือนละ 3 พันบาท จนถึง 6 ขวบ, สนับสนุนเงินให้เกษตรกรทั่วประเทศ จำนวน 3 หมื่นบาท จำนวน 8 ล้านครอบครัว เพื่อแก้ปัญหาความยากจน

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้เน้นย้ำถึงนโยบายอีสานประชารัฐ ในการยกระดับการขนส่งคมนาคม และพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ควบคู่ไปกับระบบการศึกษาที่สอดคล้องกับการประกอบอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ โดยจะเชื่อมทางรถไฟจากภาคอีสานและภาคตะวันออกให้เป็นรถไฟทางคู่ (บึงกาฬ-ท่าเรือแหลมฉบัง-ท่าเรือมาบตาพุด-สนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง) ระยะทาง 480 กม. ที่จะเป็นการพัฒนาพื้นที่ 24 จังหวัดในภาคอีสาน และภาคตะวันออก สอดรับกับโครงการอีอีซี ทั้งนี้จะเริ่มสร้างเมื่อพรรคพลังประชารัญได้เป็นรัฐบาล ซึ่งได้มีการสำรวจเส้นทางเรียบร้อยแล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Page 1 of 1

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©