RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311283
ทั่วไป:13263742
ทั้งหมด:13575025
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 97, 98, 99 ... 134, 135, 136  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44522
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 16/08/2022 6:28 pm    Post subject: Reply with quote

7 วันถึง! ม้าเหล็กสายใหม่ ส่งสินค้าจากซินเจียงถึงเยคาเตรินเบิร์กในรัสเซีย
เดลินิวส์ 16 สิงหาคม 2565 15:00 น.
ต่างประเทศ

Click on the image for full size

เปิดให้บริการอีกสายแล้ว สำหรับรถไฟบรรทุกสินค้าจีน-ยุโรป ครั้งนี้เป็นรถไฟสายซินเจียงถึงเมืองเยคาเตรินเบิร์กของรัสเซีย

สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 16 ส.ค. โดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวกวงหมิงเดลี ว่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา รถไฟขบวนแรกของทางรถไฟสายนี้ได้ออกเดินทางจากเขตการค้าเสรีอุรุมชี (Urumqi Free Trade Zone) ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่อยูทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ผ่านด่านอาลาซานโข่ว พร้อมสินค้าจำนวน 50 ทีอียู (TEU) และจะถึงเมืองเยคาเตรินเบิร์ก ภายใน 7 วัน


รายงานของสำนักงานศุลกากรท้องถิ่นระบุว่า สินค้าหลักบนรถไฟเป็นเมล็ดทานตะวันซินเจียง มีน้ำหนักราว 1,104 ตัน มูลค่าประมาณ 1.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 51 ล้านบาท) ซึ่งทางรถไฟสายดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเร่งการพัฒนาเขตการค้าเสรีอุรุมชี รวมถึงการสร้างรูปแบบใหม่ด้านการเปิดกว้างภายกับภายนอกของจีนด้วย

ด้านสำนักงานศุลการกรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานงานด้านนโยบาย และการปฏิบัติงานระหว่างกัน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่รถไฟขบวนนี้ ส่งผลให้ประสิทธิภาพของพิธีทางศุลกากรดีขึ้นอย่างมาก

อนึ่ง เขตการค้าเสรีอุรุมชีใช้ประโยชน์จากบริการด้านสินค้าทัณฑ์บน และข้อได้เปรียบด้านนโยบาย ในการจัดตั้งเขตสินค้าทัณฑ์บนที่มีความครอบคลุมหลายด้าน โดยมีทั้งบริการด้านคลังสินค้า ท่าเรือ และสถานีขนส่งสินค้า.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA

(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://shorturl.asia/gFRK5)... สามารถติดตามต่อได้ที่ : https://www.dailynews.co.th/news/1364754/
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 16/08/2022 6:48 pm    Post subject: Reply with quote

SCG เปิดเส้นทางขนส่งใหม่ ผ่านรถไฟลาว-จีน ประหยัดค่าขนส่งได้ 20%
...บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดแผนธุรกิจบริการขนส่งข้ามแดน คาดาการณ์ปี 2565 รายได้รวม 650 ล้านบาท โฟกัสเส้นทางไทย-ลาว-จีน หวังว่าจะขยายโอกาสทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการไทยมากขึ้น
.
การขนส่งข้ามพรมแดนระหว่างไทย ลาว จีน ดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งจากหน้าโรงงานถึงปลายทางในจีนได้สูงสุด 20% โดยไพฑูรย์ จิรานันตรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี โลจิสติกส์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ระบุ ความพร้อมของการขยายเส้นทางขนส่งทางรางไทย ลาว จีน ปัจจุบันการค้าระหว่างไทย-จีน มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2564 ที่ผ่านมา มีมูลค่าการส่งออกจากไทยไปจีนกว่า 1.2 ล้านล้านบาท
.
โดยการค้าผ่านแดนไทย จีน มูลค่ารวม 366,970 ล้านบาท แบ่งเป็นการส่งออกมูลค่า 194,820 ล้านบาท และการนำเข้ามูลค่า 172,150 ล้านบาท ผ่านรูปแบบการขนส่งทั้งทางรถ เรือ และเครื่องบิน และจากโครงการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมคุนหมิงของจีนกับเวียงจันทน์ของ สปป. ลาว เข้าด้วยกัน ซึ่งอยู่ภายใต้ยุทธศาสตร์ Belt and Road Initiative (BRI) ระยะทางรวมกว่า 1,020 กิโลเมตร
.
เมื่อเทียบกับการขนส่งด้วยขนส่งทางรถเส้นทางเชียงราย คุนหมิง จะลดระยะเวลาขนส่งจากเดิมราว 2 วันเหลือเพียง 10-15 ชั่วโมงเมื่อเทียบกับขนส่งทางเรือหรือ sea freight จะประหยัดต้นทุนด้านโลจิสติกส์ได้สูงสุด 20% หลายปลายทาง เช่น คุนหมิง เฉิงตู ฉงชิ่ง ซึ่งการขนส่งทางรางนั้นมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุต่ำที่สุดด้วย
.
SCG Logistics ยังเชื่อมโยงการขนส่งทางรางกับทางรถเข้าด้วยกันผ่านบริการแบบ Door to Door Service โดยการรับตู้เปล่าจาก สปป. ลาว มาบรรจุสินค้าใน กทม. และปริมณฑล ก่อนขนส่งไปยังหนองคาย จ.หนองคาย พร้อมคืนตู้หนัก เคลียร์พิธีการขาออกจากไทยและพิธีการขาเข้า สปป. ลาว ที่ด่านท่าบก ท่านาแล้ง จากนั้นจึงขนส่งสินค้าทางรางไปยังจีน เคลียร์พิธีการขาออกจาก สปป. ลาวและพิธีการขาเข้าจีนอีกครั้ง เพื่อลากตู้ต่อไปยังสถานีปลายทาง โดยเอสซีจี โลจิสติกส์ยังกระจายสินค้าไปยังมณฑลต่างๆ ทั่วจีนด้วย
.
เอสซีจี โลจิสติกส์ได้ร่วมทุนกับบริษัท Jusda Supply Chain Management International บริษัทในเครือ Foxconn ก่อตั้งเป็นบริษัทร่วมทุน China ASEAN Supply Chain Management หรือ CAS เมื่อปี 2019 ให้บริการโลจิสติกส์แบบครบวงจรเน้นให้บริการทางตอนใต้ของจีนเชื่อมไปยังอาเซียน บริการขนส่งทางราง ไทย ลาว จีน ให้บริการทุกกลุ่มสินค้าอาหาร พืชผัก ผลไม้ สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าก่อสร้าง
.
ค่าบริการขนส่งเส้นทางไทย ลาว จีน แบบ Door to Door Service จะเริ่มต้นที่ประมาณ 150,000 บาท/FEUs นอกจากเสน้ทางนี้ เอสซีจี โลจิสติกส์ยังพัฒนาเครือข่ายผู้บริหารขนส่งในกลุ่มประเทศ GMS ไทย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม จีนตอนใต้ด้วย
https://brandinside.asia/scg-new-logistic-route-with-laos-china-railway/
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44522
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/08/2022 10:47 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟลาว-จีน’ เขย่าสถานะฮับโลจิสติกส์ไทยในอินโดจีน? I TNN WEALTH 20 ส.ค. 65
Aug 20, 2022
TNN Online

รถไฟลาว-จีน’ เขย่าสถานะฮับโลจิสติกส์ไทยในอินโดจีน?
กับ คุณณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล
รองกรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย
.
ดำเนินรายการโดย
อิง ชุติมา จิระทรัพย์อนันต์


https://www.youtube.com/watch?v=xcZck_cWoN8
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 22/08/2022 4:25 am    Post subject: Reply with quote



ยอดเดินรถไฟสินค้าจีน-เวียดนามครึ่งปีแรกโต 19.3% จากที่รายงานโดย การรถไฟหนานหนิง
https://www.youtube.com/watch?v=kgwiR6l8S5Y
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 22/08/2022 4:35 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
รถไฟลาว-จีน’ เขย่าสถานะฮับโลจิสติกส์ไทยในอินโดจีน? I TNN WEALTH 20 ส.ค. 65
TNN Online
20 สิงหาคม 2565
https://www.youtube.com/watch?v=xcZck_cWoN8




·
'รถไฟลาว-จีน' สดใส ขนส่งสินค้าข้ามแดนกว่าล้านตัน
🇱🇦🚂🚂🚂🇨🇳
AEC Connect
21 สิงหาคม 2565 เวลา 20:31 น.

บริษัททางรถไฟลาว-จีน จำกัด (LCRC) เปิดเผยว่านับตั้งแต่เปิดดำเนินการในเดือนธันวาคมปี 2564 รถไฟลาว-จีน ได้ขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนเกินกว่า 1 ล้านตันแล้ว
.
การขนส่งสินค้ามีแนวโน้มสดใส โดยได้ขนส่งสินค้าของใช้ประจำวัน, ปุ๋ย, อิเล็กทรอนิกส์, แผงโซลาร์เซลล์, สิ่งทอ และผักต่างๆ จากจีนไปยัง สปป.ลาว ขณะที่ ฝั่ง สปป.ลาว ได้ขนส่งเหล็กและสังกะสี, แป้งมันสำปะหลัง, ข้าวบาร์เลย์, ถ่าน, ยาง, แร่โปแตช และผลไม้ต่างๆ จาก สปป. ลาว และประเทศเพื่อนบ้านไปยังจีน
.
จากข้อมูลของบริษัททางรถไฟลาว-จีน การขนส่งทางรถไฟในส่วนของ สปป.ลาว ขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนได้ 1,076,500 ตัน ณ วันที่ 9 สิงหาคม ในจำนวนนี้แบ่งเป็น 263,400 ตัน เป็นการขนส่งสินค้าจากจีนสู่ สปป.ลาว และจำนวน 813,100 ตัน เป็นการขนส่งจาก สปป.ลาว สู่จีน ด้วยอัตราการเติบโตต่อเดือนเฉลี่ย 16.95%
.
นอกจากนี้ บริษัททางรถไฟลาว-จีน ยังกล่าวว่าตั้งแต่เปิดให้บริการ บริษัทฯ ได้ยกระดับการจัดการด้านการขนส่งอย่างเป็นระบบมากขึ้น ทำให้การบริการด้านการขนส่งสินค้าเหมาะสมที่สุด และรับรองการการขนส่งที่มีประสิทธิภาพและราบรื่นอย่างได้ผลที่สุด อีกทั้งได้ดำเนินการสำรวจสินค้าขนส่งเป้าหมายและทำการตลาด ส่งเสริมตารางรถไฟขนส่งสินค้าให้เป็นมาตรฐาน และวางแผนที่จะเปิดรถไฟบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศสายด่วนล้านช้าง-แม่โขงระหว่างจีนและ สปป.ลาว ด้วย
.
ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพของพิธีการศุลกากร ช่วยปรับปรุงกระบวนการอนุมัติด้านการขนส่ง และสร้างจุดส่งคืนตู้คอนเทนเนอร์ต่างประเทศในแหลมฉบังและกรุงเทพฯ ของไทย นครโฮจิมินห์และไฮฟองของเวียดนาม เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพตู้บรรทุกสินค้าของรถไฟลาว-จีน ให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้ ต้นทุนการขนส่งสินค้าผ่านทางรถไฟลาว-จีน นั้นเกือบจะเท่ากับการขนส่งทางทะเล แต่ระยะเวลาในการขนส่งทางรถไฟนั้นสั้นกว่าทางทะเลอย่างมาก
https://www.facebook.com/AECconnect/posts/1788407871502058

ยูนนานผลักดัน 'ทางรถไฟจีน-ลาว' เชื่อม 'ทางรถไฟไทย'
สำนักข่าวซินหัว
21 สิงหาคม 2565 เวลา 13:14 น.

มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เปิดเผยแผนการเชื่อมต่อทางรถไฟจีน-ลาว เข้ากับทางรถไฟไทย เพื่อส่งเสริมการขนส่งบนทางรถไฟระหว่างประเทศจีน-ลาว-ไทย
.
สำนักพาณิชย์มณฑลอวิ๋นหนานระบุว่าปัจจุบันอวิ๋นหนานกำลังยื่นขออนุมัติจากหน่วยงานกลางในการใช้งานสถานีเวียงจันทน์ใต้ของทางรถไฟจีน-ลาว เป็นจุดเชื่อมต่อกับทางรถไฟไทย
.
อวิ๋นหนานยังจะเร่งก่อสร้างทางรถไฟจีน-ลาว ส่วนต่อขยายตอนใต้ ผ่านกลไกความร่วมมืออย่างความร่วมมืออวิ๋นหนาน-ลาว ความร่วมมืออวิ๋นหนาน-ไทย ความร่วมมือแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง และอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง
.
ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว เป็นโครงการสำคัญของความร่วมมือเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างจีนและลาว รวมถึงเป็นโครงการหลักของการร่วมสร้างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่มีคุณภาพสูง
.
การเปิดใช้งานทางรถไฟจีน-ลาว ยังเป็นความคืบหน้าใหญ่ของการสร้างระเบียงเศรษฐกิจคาบสมุทรจีน-อินโดจีน และทางรถไฟสายทรานส์เอเชีย เส้นกลาง รวมถึงช่องทางโลจิสติกส์สำคัญระหว่างจีนและอาเซียน
.
ทางรถไฟจีน-ลาว ได้ขนส่งผู้โดยสาร 5.54 ล้านคน และสินค้ามากกว่าร้อยประเภทราว 6 ล้านตันแล้ว เมื่อนับถึงวันที่ 2 ส.ค. ซึ่งเกี่ยวพันกับไทย เมียนมา ลาว มาเลเซีย กัมพูชา ตลอดจนประเทศและภูมิภาคอื่นๆ
.
สำหรับการเดินรถไฟสินค้าระหว่างประเทศบนทางรถไฟจีน-ลาว อยู่ที่ราว 6 เที่ยวต่อวัน และมี 28 เมืองและมณฑลในจีนที่ร่วมขนส่งสินค้าระหว่างประเทศบนทางรถไฟจีน-ลาวแล้ว
.
ปัจจุบันการขนส่งสินค้าขาออกจากจีนบนทางรถไฟจีน-ลาว ครอบคลุมเกือบ 10 ประเทศ เช่น เวียดนาม ลาว เมียนมา ไทย กัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย บังกลาเทศ เป็นต้น
.
(แฟ้มภาพซินหัว : ขบวนรถไฟโดยสารชั้นปรับอากาศ ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จอดที่สถานีเวียงจันทน์ของทางรถไฟจีน-ลาว ในนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว วันที่ 22 ก.พ. 2022)
https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/posts/3314476195435046
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42709
Location: NECTEC

PostPosted: 22/08/2022 5:55 am    Post subject: Reply with quote

ธุรกิจไทยเกาะรถไฟจีน-ลาว แห่ลงทุนคึกคัก รับสิทธิบีโอไอ 16 ปี
เศรษฐกิจในประเทศ
วันที่ 21 สิงหาคม 2565 - 08:58 น.

ทุนไทยเกาะ “รถไฟจีน-ลาว” ค้าชายแดนครึ่งปีแรกกวาด 120,000 ล้านบาท บิ๊กธุรกิจ Vientiane Logistics Park ทุ่ม 20,000 ล้านบาท พัฒนา “ท่าเรือบกท่านาแล้ง” เปิดบริการถ่ายสินค้าเชื่อมรถไฟไทย เสริมแกร่งนโยบาย “ลาว Land Lock สู่ Land Link” อัดสิทธิ BOI ลาวสูงสุด 16 ปี ดึงไทยลงทุนเกษตร-อาหารแปรรูป-ฮาลาล-ยาและเวชภัณฑ์

หลังจาก สปป.ลาว เผชิญวิกฤตเศรษฐกิจครั้งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเงินเฟ้อเดือนมิถุนายน 2565 พุ่ง 23.6% เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ค่าเงินกีบอ่อนค่าจาก 200,000-300,000 กีบต่อ 1,000 บาท เป็น 400,000-500,000 กีบต่อ 1,000 บาท ส่งผลทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบต่าง ๆ ปรับตัวสูงขึ้น



ขณะที่ลาวเองก็กำลังการแปลงโฉมประเทศตามนโยบาย “Land Lock” สู่ “Land Link” ด้วยการใช้ “รถไฟจีน-ลาว” เชื่อมโยงเส้นทางเศรษฐกิจที่สำคัญระหว่างยุโรป-จีน-อาเซียน และการบริหารจัดการเศรษฐกิจภายใน

ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจลาวในช่วงครึ่งปีแรกขยายตัว 3.4% พร้อมตั้งความหวังไว้ว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง หากจีนคลายล็อกมาตรการปิดประเทศ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านเส้นทางรถไฟเพิ่มขึ้นก็จะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวและการค้า เชื่อว่า GDP ลาวตลอดทั้งปี 2565 จะขยายตัวได้ 3.4% นั่นหมายความว่า สปป.ลาวจะไม่ซ้ำรอยประเทศศรีลังกา

ค้าชายแดนสะพัด 2 แสนล้าน
ดร.จตุรงค์ บุนนาค ประธานสภาธุรกิจไทย-ลาว เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากเปิดบริการเส้นทางรถไฟจีน-ลาวทำให้การขนส่งเคลื่อนย้ายนักท่องเที่ยวจากเวียงจันทน์สู่หลวงพระบางและสู่เมืองท่องเที่ยวอย่าง “วังเวียง” ได้รวดเร็วและสะดวกสบายมากขึ้น ตั้งแต่ สปป.ลาวเปิดประเทศในวันที่ 9 พฤษภาคม-31 กรกฎาคม 2565 ปรากฏมีนักท่องเที่ยวไทย-ลาวข้ามไปมาระหว่างกันถึงฝ่ายละ 250,000 คน รวม 500,000 คน

คาดการณ์จะมีเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 800 ล้านบาท ทำให้ทางจีน-ลาวต้องเพิ่มเที่ยวรถไฟจาก 2 เที่ยวเป็น 3 เที่ยวในวันธรรมดา และเป็น 4 เที่ยวในวันหยุด และเพิ่มการจำหน่ายตั๋วยืนเพื่อรองรับ หากจีนคลายล็อกในเดือนตุลาคม 2565 ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์จะยิ่งมีการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ในส่วนการค้าชายแดนระหว่างไทย-ลาว ครึ่งปีแรก 2565 มีมูลค่า 120,000 ล้านบาท ไม่นับรวมการค้าข้ามพรมแดนไปจีน ซึ่งด่านยังปิดอยู่ ดังนั้นคาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังการค้าชายแดนจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 200,000 ล้านบาทได้ โดยหลักสำคัญไทยจะต้องเร่งผลักดันการเปิด “ด่านตามประเพณี” เพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันไทย-ลาวมีด่านการค้าระหว่างกัน 49 ด่าน

แต่เปิดอย่างเป็นทางการ 10 กว่าด่านเท่านั้น และไทยต้องเร่งวางยุทธศาสตร์การค้าร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านให้เร็วขึ้น จากที่ผ่านมาจะเห็นว่าฝ่ายลาวมี 3 ยุทธศาสตร์หลักชัดเจนและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ได้แก่

1) ยุทธศาสตร์เป้าหมายการเป็น “แบตเตอรี่ออฟเอเชีย” มุ่งพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าเชื่อมโยง ซื้อขายไฟฟ้าในอาเซียน

2) ยุทธศาสตร์ลดการนำเข้าสินค้า ด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ 18 แห่ง และเขตเศรษฐกิจพิเศษเฉพาะ 1 แห่ง คือ “Vientiane Logistics Park” ที่ดึงดูดนักลงทุนเข้าไปตั้งฐานผลิตสินค้า จนปัจจุบันมีมากกว่า 500 บริษัท เข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ

โดยเฉพาะนักลงทุนจากจีนและเวียดนามที่เข้าไปเป็นจำนวนมาก ไม่นับรวมการลงทุนในสินค้าเกษตร ที่ปัจจุบันลาวมีพื้นที่ปลูกทุเรียนนับหมื่นไร่บริเวณปากเซ โดยการเข้าไปของนักลงทุนจีนและเวียดนาม และทางวังเวียงก็กำลังเริ่มปลูก อนาคตจะส่งออกผ่านเส้นทางรถไฟมากขึ้น

และ 3) ยุทธศาสตร์ Land Lock สู่ Land Link เชื่อมโยงโลจิสติกส์ ไม่ใช่แค่รถไฟจีน-ลาว แต่ยังมีเส้นทางตัดผ่านตะวันตก-ตะวันออกที่เชื่อมจาก “เวียงจันทน์” ไปยัง “ท่าเรือหวุนอั่ง” ประเทศเวียดนาม ที่จะสามารถขนส่งสินค้าผ่านไปจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง สหรัฐได้ จุดนี้จะใกล้เคียงกับพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ







หากไทยสามารถเชื่อมโยงส่งสินค้าไปได้ รัฐบาลต้องเร่งโครงการก่อสร้างสะพานรถไฟแห่งที่ 2 และการพัฒนาท่าเรือบกฝั่งไทย ซึ่งอาจจะเชื่อมโยงกับนักลงทุน Vientiane Logistics Park ฝั่งลาว แต่ควรจะมีฝั่งของไทยด้วย เพราะสินค้าเกษตรจะสามารถระบายได้เร็วขึ้น

ทุนไทยเตรียมบุก
ล่าสุด สภาธุรกิจไทย-ลาว ได้จัดคณะนักธุรกิจ 30 คน ทั้งจากสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย (คุณไพรัช บูรพชัยศรี) หอการค้าจังหวัดอุดรธานี และหอการค้าหนองคาย เข้าพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมคนใหม่ และเดินทางไปพบ ประธานหอการค้าลาว พร้อมทั้งได้มีการจัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจที่เวียงจันทน์ และหลวงพระบาง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จไปหลายคู่

“นักธุรกิจไทยมองว่า ขณะนี้เป็นโอกาสเข้าไปขยายการลงทุน ถ้าเราจะไปจับจองพื้นที่ต้องไปตั้งแต่ตอนนี้ เพราะเศรษฐกิจลาวเริ่มกลับมาคึกคัก เริ่มจากท่องเที่ยวมาก่อนร้านอาหาร โรงแรมธุรกิจที่เกี่ยวข้องเริ่มตามกลับมาเปิด ราคาอสังหาริมทรัพย์ตอนนี้จะไม่สูงมาก และค่าเงินกีบอ่อนค่าด้วย เรามองข้อมูลมูดีส์เป็นข้อมูลประกอบ แต่เราไม่ได้ไปปล่อยกู้อะไรให้เขา เราไปค้าขาย ซึ่งมีปัจจัยอื่น ๆ อีก”

เงินเฟ้อไม่สะเทือนแผนลงทุน
ด้าน นายตี๋ จี่ เส็ง (Tee Gee Seng) รองประธาน-ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Vice President-Property Development) บริษัท Vientiane Logistics Park จำกัด หรือ VLPs กล่าวว่า VLP เป็นผู้พัฒนาและให้บริการเชื่อมต่อโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ (international logistic connecter) รายแรกในเวียงจันทน์

ปัจจุบันดำเนินก่อสร้างโครงการท่าเรือบก (Dry Port) “ท่านาแล้ง” และเขตโลจิสติกส์ (Logistics Park) นครหลวงเวียงจันทน์ (VLP’s Project) บนพื้นที่ 2,000 ไร่ งบประมาณลงทุน 727 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท เพื่อเชื่อมโยงรถไฟจีน-ลาว

“โครงการท่าเรือบกนี้เกิดขึ้นจากการริเริ่มศึกษาของไจก้า ญี่ปุ่น เป้าหมายตอนแรกเพื่อรองรับการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์มาจากฝั่งไทย วันละ 800 ตู้ ซึ่งเกิดก่อนที่จะมีโปรเจ็กต์รถไฟจีน-ลาว แต่เมื่อมีรถไฟจีน-ลาวเข้ามาก็เปรียบเสมือนเราได้รับอานิสงส์เพิ่มมากขึ้น

แม้ว่าปัจจุบันจะมีปัญหาเรื่องเงินเฟ้อ แต่ไม่ได้กระทบต่อต้นทุนและแผนการก่อสร้างเฟส 1 คืบหน้าไปแล้ว 95% เหลืออีก 5% จากนั้นจะทยอยก่อสร้างอีก 4 เฟส จะแล้วเสร็จในปี 2027 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน และทำให้เกิดการจ้างงาน 20,000 อัตรา” นายตี๋กล่าว

ทั้งนี้ โครงการ VLP ประกอบด้วย โครงสร้างพื้นฐานหลักเพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกการค้า มีท่าเรือบก รวมถึงประตูเข้าและออก, ป้ายหยุดรถบรรทุก, ศุลกากร, CFS, ลานตู้คอนเทนเนอร์, คลังสินค้า, คลังตู้คอนเทนเนอร์, สถานีรถไฟ, อาคารปฏิบัติการ และบริการส่วนใหญ่ประกอบด้วยการจัดการเทอร์มินอล การจัดการคอนเทนเนอร์ และสายการเดินเรือ

2) เขตเศรษฐกิจพิเศษ (EPZ) ช่วยให้สามารถนำเข้าเครื่องจักร อุปกรณ์ และวัตถุดิบสำหรับการผลิต/การผลิตสินค้าสำหรับตลาดต่างประเทศสะดวกมากขึ้น 3) เขตการค้าต่างประเทศ เขตปลอดภาษีการค้า การค้าเสรีและคลังสินค้า


4) ศูนย์คลังสินค้าและกระจายสินค้า บริการต่าง ๆ อาทิ จัดเก็บ การรวมบัญชี การกระจายสินค้า การจัดการสินค้าคงคลัง และการจัดการคลังสินค้า และ 5) ฟาร์มแท็งก์หรือศูนย์รวมถังเชื้อเพลิงสำหรับการนำเข้าและจัดเก็บเชื้อเพลิงจากประเทศไทย ศูนย์นี้ทำหน้าที่เป็นศูนย์จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงของประเทศ

ดึงลงทุนเชื่อมโยงภูมิภาค
นายตี๋กล่าวว่า ลาวมีศักยภาพสามารถเชื่อมโยงด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาค และยิ่งมีการใช้ความตกลง RCEP ซึ่งมีลาวเป็นหนึ่งในสมาชิกก็จะเชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น และการที่ลาวมุ่งจะเปลี่ยนจากการเป็นประเทศ “land lock” ให้กลายเป็นพื้นที่ “land link” หลังจากใช้รถไฟจีน-ลาว และผู้ที่มาลงทุนจะได้รับสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงทุนตั้งแต่ 8 ปี จนถึงสูงสุด 16 ปี

เช่น การลงทุนค้าปลีกอาจจะได้ 8 ปี ส่วนการลงทุนผลิตได้ 16 ปี และสามารถขนส่งผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ลาว เชื่อมต่อไปยังจีน และต่อเนื่องไปยุโรปได้ การผลิตในลาวยังได้รับสิทธิประโยชน์การลดภาษีนำเข้า Everything bus Arms ด้วย

ส่วนปัญหาการติดขัดเรื่องการเปลี่ยนถ่ายตู้สินค้าที่ขนาดรางรถไฟของไทยที่มีขนาด 1 เมตร และของลาวมีขนาด 1.43 เมตรนั้น ล่าสุด VLP ได้เปิดทดสอบการให้บริการ (เทสต์รัน) จุดให้บริการเชื่อมโยงยกตู้คอนเทนเนอร์ขนถ่ายสินค้าระหว่างรถไฟจากไทยและรถไฟจีน-ลาว

บริเวณเวียงจันทน์ดรายพอร์ต เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เพื่อเป็นทางเลือกบริการ สามารถเลือกได้ทั้งแบบ railway to railway หรือจะขนส่งผ่านรถบรรทุกมาจากแหลมฉบังฝั่งไทย แล้วขนขึ้นรถไฟจีน-ลาว ก็ได้ปรากฏ “ต้นทุนไม่ต่างกัน” ทั้งยังเป็นจุดบริการเดียวกัน ซึ่งจะช่วยรถระยะเวลาการขนส่งได้

จูงใจ “นักลงทุน” อุตฯเป้าหมาย
นายตี๋กล่าวว่า บริษัทมีเป้าหมายจะดึงดูดลูกค้าและนักลงทุนในสินค้าเป้าหมายคือ สินค้าเกษตร (คัดเกรด บรรจุ และจัดเก็บสินค้าเกษตร ซื้อขายสินค้าเกษตร นำเข้า/ส่งออกผลไม้ สินค้าเกษตรปลอดสารเคมี) และศูนย์กระจายสินค้า (DC) สินค้าและผลิตภัณฑ์ฮาลาล

รวมถึงการรับรองฮาลาลอาหารและเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ประกอบอาหาร นมถั่วเหลือง อาหารกระป๋องการแปรรูปอาหารแช่แข็ง สัตว์ปีก การแปรรูปเนื้อสัตว์ และอาหารทะเลสินค้ายาและเภสัชกรรม รวมการผลิตยานำเข้าและจัดจำหน่ายยาชุด PPE ผลิตภัณฑ์ เคมี GMP รับรอง เป็นต้น

ทั้งนี้ จากสถิติปัจจุบันมีการขนส่งสินค้าจากรถไฟจีน-ลาว วันละ 10 ขบวน ขบวนหนึ่งจะมีความยาว 26 ตู้ หรือ 35 ตู้ หรือสูงสุดถึง 70 ตู้ ขึ้นอยู่กับขนาดของตู้บรรทุก สำหรับช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) 2565 มีการขนส่งสินค้าผ่านรถไฟจีน-ลาว จำนวน 26,388 กล่อง คิดเป็นปริมาณคอนเทนเนอร์ทั้งหมด 42,591 TEU
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44522
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/08/2022 8:40 am    Post subject: Reply with quote

"รถด่วนอาเซียน" เชื่อมมาเลเซีย ไทย-สปป.ลาว-จีน |อาเซียน4.0ออนไลน์ | อาทิตย์ที่ 21 ส.ค. 2565
Aug 21, 2022
TNN Online


https://www.youtube.com/watch?v=i-Ah3F3xbww

"รถด่วนอาเซียน" เชื่อมมาเลเซีย ไทย-สปป.ลาว-จีน |อาเซียน4.0ออนไลน์ | อาทิตย์ที่ 21 ส.ค. 2565

สำนักข่าว laotian times รายงานว่า เวลานี้ ระบบรถไฟ สปป.ลาว-จีน กำลังเนื้อหอม เมื่อการรถไฟมาเลเซีย ขอเชื่อมเส้นทาง ผ่านประเทศไทย เพื่อมุ่งปลายทางที่ประเทศจีน โดยวางเป้าหมาย เพื่อขนส่งสินค้า จะเริ่มให้บริการในเดือนตุลาคมปี 2565 นี้

ทางด้านเว็บไซต์ the star มาเลเซีย รายงานว่า บริษัท กะเรตตะปี ตะนะห์ มลายู หรือ KTMB ผู้ให้บริการรถไฟรายใหญ่ของมาเลเซีย ได้เปิดให้บริการเดินรถ จากมาเลเซีย ผ่านเข้าไทย ไปสปป.ลาว ระยะทาง 2,206 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางรวม 72 ชั่วโมงเพื่อเชื่อมต่อไปยังประเทศจีน โดยทำการทดลองเส้นทางไปแล้ว เมื่อต้นเดือนสิงหาคม 2565 เรียกว่า รถไฟสายด่วนอาเซียน หรือ ASEAN EXPRESS

ทางด้านนายวีกาเซียง รัฐมนตรีคมนาคม ของมาเลเซียเผยว่า นี่คือโอกาสที่ดีของการให้บริการรถไฟของอาเซียน และมาเลเซียต้องการจับตลาดนี้ให้เร็วที่สุด และเวลานี้ประเทศในอาเซียนกำลังพัฒนาระบบราง อย่างเอาจริงเอาจัง

เป้าหมายของการเดินรถไฟของมาเลเซีย คือการขนส่งสินค้า เข้าไปเชื่อมกับท่าบกท่านาแล้งของสปป.ลาว เพื่อส่งสินค้าต่อไปยัง เมืองคุนหมิงและนครฉงชิ่ง โดยเวลานี้ รัฐบาลไทยกำลังเร่งการเชื่อมต่อระบบราง ข้ามแม่น้ำโขงกับสปป.ลาว เพื่อสร้างระบบรางของอาเซียน แบบไร้รอยต่อ

ทางด้านบริษัท KTMB เผยว่า การเปิดเดินรถไฟ สายด่วนพิเศษอาเซียนนี้ จะสร้างประโยชน์ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย และการรถไฟแห่งสปป. ลาว โดยเบื้องต้น คาดว่า เมื่อเปิดเดินรถในเดือนตุลาคม KTMB จะมีรายได้เพิ่มปีละ 9 ล้านริงกิต ( 72 ล้านบาท ) ลูกค้าหลักของมาเลเซีย คือบริษัทด้านชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเซมิคอนดักเตอร์ ที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบนเกาะปีนัง ที่จะขนขึ้นไปให้ลูกค้าที่ประเทศจีน

สำหรับประเทศไทยจะใช้สถานีกลางบางซื่อ เป็นศูนย์กลางของรถไฟสายด่วน ASEAN EXPRESS
เบื้องต้นจะให้บริการขบวนรถขนส่งตู้สินค้าสัปดาห์ละ 80 ตู้ ฝั่งไทยจะให้บริการด้านศุลกากรที่สถานีปาดังเบซาร์ และหนองคาย เชื่อว่าการเปิดบริการครั้งนี้จะทำให้การค้าข้ามแดนของทั้ง 3 ประเทศ คึกคัก และสร้างโอกาสให้การลงทุนมากขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44522
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/08/2022 10:07 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป ขนส่งสินค้าไปยัง 24 ประเทศ ในยุโรป
Aug 22, 2022
TV5HD ONLINE


https://www.youtube.com/watch?v=xlcvhx-PmHE
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44522
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/08/2022 7:02 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟจีน-ลาวดันส่งออกสินค้าเกษตรไทย | BUSINESS WATCH | 26-08-65
Aug 26, 2022
TNN Online


https://www.youtube.com/watch?v=xM16Yao7IgI

เป็นความหวังว่าเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ช่วยสนับสนุนสินค้าเกษตรของไทย ส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้น เพราะมีต้นทุน ใช้เวลาน้อยกว่าขนส่งทางถนนกว่า 1 เท่า วันนี้พาไปดูว่าช่วยได้มากน้อยแค่ไหน และสินค้ากลุ่มไหนได้ประโยชน์มากสุด

รถไฟไทย-จีน คืบหน้าร้อยละ 13 พบสารพัดปัญหา ไทยเร่งเชื่อมต่อเส้นทาง 5 ชาติ หนุนส่งออกจีน-ยุโรป จับตาเวียดนามผลักดันไฮสปีด 2 ล้านล้านบาทเปิดใช้ปี 2575
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44522
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/09/2022 6:00 pm    Post subject: Reply with quote

เวียดนามสั่งสินค้าจากจีน ส่งทางรถไฟจากซานซี | อาเซียน4.0ออนไลน์ | อาทิตย์ที่ 4 ก.ย. 2565
Sep 4, 2022
TNN Online


https://www.youtube.com/watch?v=24B7SIjOTq0

สำนักข่าวCMG รายงานว่า มณฑล ส่านซี Shaanxi ซึ่งอยู่ตอนบน
ติดกับมองโกเลียใน ทางทิศเหนือของประเทศจีน ได้เริ่มใช้รถไฟ
ขนส่งสินค้าเส้นทางจีน-เวียดนาม (ซีอัน-ฮานอย) เป็นขบวนแรก
ซึ่งนับเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าจากจีนที่มีระยะทางยาวไกล เพื่อมายังอาเซียน

ขบวนรถไฟชุดนี้ ออกเดินทาง โดยได้บรรทุกแร่ใยหินเต็ม 41 ตู้
ออกจากเมืองซีอานไปทางใต้ ของประเทศจีน และเข้าสู่เวียดนาม
ด้วยการผ่านด่านผิงเสียง ของเขตปกครองตนเองกวางสีจ้วง
และออกจากประเทศจีน มุ่งไปยังกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม

เส้นทางนี้มีระยะทางยาวไกลถึง 2,384 กิโลเมตร และจะใช้เวลาเดินทาง 8 วัน
ส่วนแร่ใยหินที่ขนส่งครั้งก่อนหน้านี้ ได้ขนส่งจากคาซัคสถาน ไปยังซีอาน
โดยรถไฟขากลับของรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป
ซึ่งต่อมาได้หันมาใช้รถไฟขบวนนี้ส่งไปยังเวียดนาม

ในช่วงหลายปีมานี้ จีนกับอาเซียนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน มากยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะทางด้านการค้า ทั้งภาคธุรกิจและรัฐบาล
การปล่อยรถไฟในครั้งนี้ นับเป็นการเปิดช่องทาง
การขนส่งระหว่างประเทศเส้นทางใหม่ ที่มีทั้งความมั่นคงและความรวดเร็ว
สำหรับสินค้ายุโรปและเอเชียกลาง ซึ่งจะส่งไปยังมณฑลส่านซี
แล้วแยกไปยังประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน
นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผู้ประกอบการในมณฑลซานซี
และพื้นที่รอบข้างขยายตลาดในอาเซียนอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 97, 98, 99 ... 134, 135, 136  Next
Page 98 of 136

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©