RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311239
ทั่วไป:13181805
ทั้งหมด:13493044
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 100, 101, 102 ... 134, 135, 136  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/09/2022 10:53 pm    Post subject: Reply with quote

ไทยเร่งผลักดันขนสินค้าขึ้นรถไฟลาว-จีน | BUSINESS WATCH | 23-09-65
TNN Online
Sep 23, 2022

รถไฟลาว-จีน เป็นความหวังในการส่งออกสินค้าไทย พาไปดูว่า มีสินค้าชนิดไหนเป็นดาวเด่นในการส่งออกเส้นทางนี้ และสินค้าชนิดไหนที่ไทยต้องเร่งพัฒนา ส่วนผู้ประกอบการขนส่งควรเร่งปรับตัวเพื่อรับเส้นทางใหม่นี้อย่างไรบ้าง

ไทยดันแลนด์บริดจ์ชุมพร-ระนอง ขนส่งทางเรือเส้นทางใหม่ของโลก เงินลงทุนกว่า 1 ล้านล้านบาท ตั้งเป้าอีก 10 ปี เปิดให้บริการ เกาะติดเชื่อมระบบรางไทย-จีน-ลาว คืบหน้าถึงไหน


https://www.youtube.com/watch?v=IUGJ7XLrZxM
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/09/2022 1:47 pm    Post subject: Reply with quote

จีนเชื่อมรถไฟเอเชียกลาง เปิดทางอาเซียนบุกค้าขาย | อาเซียนพลัส | 25 ก.ย. 2565
TNN Online
Sep 25, 2022


https://www.youtube.com/watch?v=mPHtTTwt_iI

เวลานี้ จีนได้เปิดตลาดกับกลุ่มประเทศเอเชียกลาง ผ่านการค้าบนทางรถไฟ ตามยุทธศาสตร์สายแถบและเส้นทางหรือ BRI ซึ่งจีนมองว่าจะทำให้แผ่นดินที่ห่างไกลอย่างซินเจียง กลายเป็นเมืองที่มีเศรษฐกิจเติบโต และเปิดทางการค้าในเอเชียกลางตอนใน เพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

เว็บไซต์ global time รายงานว่า ในเวทีการประชุมองค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ หรือ Shanghai Cooperation Organization (SCO) เมื่อกลางเดือนกันยายน 2565 มีความสำคัญมาก เพราะมีการลงนาม ก่อสร้างเส้นทางรถไฟระหว่าง จีน-คาซัคสถาน-อุซเบกิสถาน เป็นโครงการที่เจรจากันมานานถึง 20 ปี จะเป็นการเปิดเส้นทาง ระเบียงเศรษฐกิจยูเรเซียใต้ เป็นการเชื่อมทางรถไฟของ BRI เข้าไปในเอเชียกลาง

และในที่ประชุม องค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ประธานาธิบดีสีจินผิง ของจีนได้กล่าวในที่ประชุมนี้ว่า จีนจะสนับสนุนให้เอกชนจีนเข้าไปลงทุน ในพื้นที่นี้ รวมทั้งในคีร์กีซสถาน และอำนวยความสะดวกด้านศุลกากร

ประโยชน์ที่จะได้จาก เส้นทางรถไฟสายนี้ การเปิดทางสู่พื้นที่ตอนในของยุโรป และตะวันออกกลาง ที่เป็นโอกาสของตลาดขนาดใหญ่ ที่จีนจะเป็นศูนย์กลาง เชื่อมเอเชีย ยุโรปตะวันออก เอเชียกลาง และตะวันออกกลาง โดยเส้นทางจีนยุโรปเส้นเหนือนั้นเปิดดำเนินการไปได้ด้วยดี มีการขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ จากจีนและอาเซียน เข้าสู่ยุโรปแบบโตวันโตคืน

คีร์กีซสถาน และอุซเบกีสถาน เป็นดินแดน landlocked ไม่มีทางออกทะเลเหมือนสปป.ลาว เมื่อมีเส้นทางรถไฟ เชื่อมเข้าไปถึง ทำให้เกิดโอกาสการค้าและเศรษฐกิจมากมาย

บริษัทที่จะเข้าไปทำการสำรวจเส้นทางคือ สถาบันออกแบบและสำรวจของการรถไฟจีน เริ่มดำเนินการวันที่ 1 มิถุนายน 2567 และนี่คือความก้าวหน้าครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของการขยายเส้นทางการค้าทางราง ของเอเชียกลางและจีน

ทางรถไฟเอเชียกลางใต้ เปิดแนวคิดใหม่ ตามภูมิเศรษฐศาสตร์ – และทำให้ประเทศย่านนั้นมีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ขึ้นมาทันที ขณะที่ถัดออกไปไม่ไกลคือสมรภูมิ รัสเซียยูเครน และความตึงเครียด จากการปิดล้อมกันไปมา ระหว่างค่ายสหรัฐฯ และจีน-รัสเซีย

มองในแง่การค้า เส้นทางนี้จะขยาย การค้าไปได้ถึงตะวันออกกลาง โดยผ่าน คาซัคสถาน อัฟกานิสถาน ปากีสถาน มุ่งตรงสู่อิหร่าน เป็นเส้นทางเครือข่ายการขนส่งภาคพื้นยูเรเซีย และเมื่อสร้างเสร็จ เส้นทางนี้จะส่งสินค้าจากจีนไปตะวันออกกลางได้เร็วที่สุด เพียง 900 กิโลเมตร ประหยัดเวลาได้ 8 วันเมื่อเทียบกับการขนส่งทางเรือ และเกิดผลดีต่ออุตสาหกรรมโลจิสติกส์

ส่วนเส้นทางรถไฟ จีน-ยุโปสายเหนือ ในช่วง 1 ปี ตั้งแต่ สิงหาคม 2564-สิงหาคม 2565 ขนส่งสินค้าไปแล้ว 10,000 เที่ยว ปลายทางสถานีฮัมบูร์กในเยอรมนี

ทางด้าน นาย ฉีตั๋น (Qi Dan) ผู้จัดการบริษัท หยูซินอู่ โลจิสติกส์ ในฉงชิ่ง มองว่า เส้นทางรถไฟสายเอเชียกลางเส้นใต้นี้ จะสร้างความยืดหยุ่นให้กับการขนส่งของจีน-ยุโรปได้อย่างดี หากเกิดกรณีฉุกเฉิน เช่นสงครามยูเครนก็จะมีเส้นทางสำรอง ทำให้สินค้าที่จะส่งไปยุโรปหรือจากยุโรปมาจีน ทำได้ตลอดเวลา

เวียดนามบุกตลาดเกษตรแล้ว
และเมื่อกลางเดือนกันายน เวียดนามได้ใช้เส้นทางรถไฟ จีน-ยุโรป ขน น้ำตาลทรายขาว ที่ผลิตในเวียดนาม 2,500 ตัน ไปส่งที่คาซัคสถาน โดยใช้เส้นทาง
- จากท่าเรือไฮฟองเวียดนาม
- เข้าสู่จีนผ่านทางเขตกวางสี ด้วยรถไฟขนส่งสินค้า
- เดินทางผ่านนครฉงชิ่ง ไปยังเขตสินค้าทัณฑ์บนอุรุมชี
- ใช้รถไฟขนส่งสินค้าจีน-เอเชียกลาง ผ่านเมืองฮอร์โกส ออกจากประเทศจีน
- ไปยังปลายทาง เมืองอัลมาตีของคาซัคสถาน

สิงคโปร์ชิงโอกาสรุกตลาดคาซัคสถานแล้ว
เว็บไซต์ the diplomat รายงานว่าสิงคโปร์ และคาศัคสถานเตรียม ขยายการลงทุนและค่าต่อกัน โดยคาซัคสถานต้องการให้บริษัทเอกชนของคาซัตสถานเข้าไปใช้สิงคโปรืเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนในอาเซียน โดยใช้สิทธิประโยชน์จากข้อตกลง การค้าเสรีระหว่างสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย-สิงคโปร์ (Eurasian Economic Union-Singapore FTA) เป็นการเปิดช่องทางการค้าและขยายห่วงโซ่อุปทานในอาเซียน โดยเฉพาะห่วงโซ่อปทานในด้านพลังงาน

ในปี 2564 การค้าระหว่างสิงคโปร์ และคาซัคสถาน ขยายตัว ถึง 813 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ( 30,000 ล้านบาท) และเงินลงทุนตรงหรือ FDI ของสิงคโปร์ในคาซัคสถาน มีถึง 983 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (35,800 ล้านบาท) บริษัทสิงคโปร์เข้าไปลงทุนในเอเชียหลางมากถึง 119 บริษัท
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/09/2022 5:26 pm    Post subject: Reply with quote

China challenges Toughest Tunnel Project | Himalayas Tunnel #china #nepal #railway
China Prowess
Sep 24, 2022


https://www.youtube.com/watch?v=bQeubciI0Lw
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 26/09/2022 6:41 pm    Post subject: Reply with quote

ต่อรถไฟสินค้าไทยเชื่อมโลก เก้าเจริญรับขนสินค้า อาเซียน-จีนทะลุรัสเซีย


อัจฉรา วิเศษศรี/รายงาน
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันพฤหัสบดี ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2565 เวลา 17:02 น.

ตีพิมพ์ใน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
หน้า10 หน้าเศรษฐกิจ การค้า - การเกษตร
ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,821 วันที่ 22-24กันยายน พ.ศ. 2565


"เก้าเจริญฯ” บุกไม่หยุด เปิดอีกเส้นทางขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เชื่อมราง-เรือ จากมาบตาพุดถึงท่าเรือกลังในมาเลเซีย เปิดทางเลือกฐานผลิตอีอีซี กับเส้นทางเดินเรือโลก เล็งต่อทั้งรับขนส่งสินค้าอาเซียน- จีน ขนส่งอาหารแห้งส่งรถไฟถึงรัสเซีย ทุ่นเวลา ลดต้นทุนขนส่ง แก้รถติด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่สถานีรถไฟมาบตาพุด อ.เมืองระยอง จ.ระยอง นายณรงค์ ชูสลับ นายสถานีรถไฟมาบตาพุด จ.ระยอง พร้อมด้วยนายปัญญา ปะพุธสะโร ประธานกรรมการ พร้อมด้วยนายปุรเชษฐ์ ปะพุธสะโร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เก้าเจริญ เทรน ทราน สปอร์ต จำกัด ร่วมกันปล่อยขบวนรถขนส่งสินค้าคอนเทน เนอร์ จำนวน 7 ตู้ สินค้าประเภทปิโตรเคมี (เม็ดพลาสติก) โดยส่งออกทางรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ จากนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ปลายทางประเทศมาเลเซีย



นายปัญญา กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ให้บริการขนส่งสินค้าตู้คอนเทนเนอร์ ด้วยระบบรางทางรถไฟขนส่งสินค้ามาตั้งแต่ปี 2562 ต่อมาในปี 2564 จึงเริ่มให้บริการขนส่งสินค้าผ่านแดนส่งออกทางรถไฟเช่นกัน ในเส้นทางมาบตาพุด-ลาว และมาบตาพุด-จีน โดยรถไฟสินค้ารฟท. ต่อเข้าระบบรถไฟจีน-ลาว


“ล่าสุดได้เปิดเส้นทางขนส่งสินค้ากลุ่มปิโตรเคมีเที่ยวปฐมฤกษ์ดังกล่าว เป็นเส้นทางที่ 3 จากเดิมที่การขนส่งสินค้าจะใช้เส้นทางเดินเรือ โดยนำสินค้าออกจากท่าเรือมาบตาพุด ไปแหลมฉบัง แล้วอ้อมไปมาเลเซีย แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนมาใช้การขนส่งสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์ทางราง ออกจากสถานีรถไฟมาบตาพุดตรงไปมาเลเซีย ซึ่งระยะทางจะสั้นกว่า และค่าขนส่งถูกกว่าการขนส่งทางเรือ อีกทั้งการขนส่งทางรางยังช่วยลด ปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุบนท้องถนน”



นายปัญญากล่าวต่อว่า มีเป้าหมายที่จะพูดคุยในกลุ่มพันธมิตรธุรกิจขนส่งสินค้า โดยจะรับตู้สินค้าสลับกัน ต้นทางมาจากจีนลงมาลาวผ่านไทยและไปยังมาเลเซีย ซึ่งจะช่วยร่น ระยะทางสั้นลงกว่าการขนส่งทางเรือจากจีนมามาเลเซีย ที่ใช้เวลา 7-10 วัน แต่ถ้าเปลี่ยนมาขนส่งทางราง จะเหลือเวลาเพียง 5 วันเท่านั้น ช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ลงได้กว่า 35%

ต่อรถไฟสินค้าไทยเชื่อมโลก เก้าเจริญรับขนสินค้า อาเซียน-จีนทะลุรัสเซีย


ต่อรถไฟสินค้าไทยเชื่อมโลก เก้าเจริญรับขนสินค้า อาเซียน-จีนทะลุรัสเซีย

รวมทั้งในเร็วๆ นี้ จะขยายเส้นทางขนส่งเพิ่ม เพื่อขนส่งสินค้าประเภทอาหารแห้งไปประเทศรัสเซียด้วยรถไฟเพิ่มเติมอีก โดยจะใช้เส้นทางสถานีมาบตาพุดไปถึงลาว ผ่านเข้าจีนซึ่งมีโครงข่ายระบบรางผ่านเอเซียกลาง ไปถึงรัสเซีย โดยจะเป็นขบวนตู้สินค้า 5 ตู้คอนเทนเนอร์ ใช้เวลาเดินทาง 14 วัน ร่นเวลาจากเดิมที่ขนส่งทางเรือที่ต้อง ใช้เวลาถึง 45 วัน



“ก่อนหน้านี้ได้มีการทดลองเส้นทางจนมั่นใจว่า สามารถทำได้ ซึ่งการขนส่งทางรางจะช่วยลดต้นทุนถูกกว่าการขนส่งทางเรือ และทางรถบรรทุก สินค้าไปถึงมือลูกค้าเร็วกว่า” นายปัญญายํ้า



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เก้าเจริญฯ เปิดเส้นทางรถไฟ ขนส่งสินค้าของอินโดรามา เที่ยวปฐมฤกษ์ เมื่อ 15 พ.ย. 2564 จากมาบตาพุด สู่เส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ ถึงหนองคาย ก่อนจะข้ามนํ้าโขงไปถึงสถานีท่านาแล้ง ซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายของระบบรถไฟไทยในฝั่งสปป.ลาว


โดยก่อนหน้านั้นบริษัทซึ่งให้บริการขนส่งสินค้าคอนเทน เนอร์ระบบรางอยู่ก่อนแล้ว เมื่อปี 2564 ได้รับอนุมัติให้เป็นผู้ขอถ่ายลำและผู้ขอผ่านแดนทางรถไฟจากกรมศุลกากร และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จึงเริ่มให้บริการขนส่งตู้สินค้าที่เข้ามาจากท่าเรือแหลมฉบัง ไปส่งสปป.ลาว ระยะทางประมาณ 720 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 14 ชั่วโมง



จากนั้นจึงเปิดเส้นทางขนส่งสินค้าคอนเทนเนอร์ จากสถานีมาบตาพุด ถึงสถานีท่านาแล้งดังกล่าว ระยะทาง 780 กม. ใช้เวลาเดินทาง 15 ชม. เร็วกว่าทางถนนที่ต้องใช้เวลา 2-3 วัน หรือทางทะเล 5-7 วัน และต่อมาขยายการขนส่งทางรางต่อเข้าไปถึงประเทศจีน ผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งมีโครงข่ายระบบรางไปถึงเอเซียกลางและต่อเข้ายุโรป-รัสเซียได้


การเปิดเส้นทางขนส่งจากมาบตาพุดถึงมาเลเซีย เท่า กับขยายเส้นทางลงใต้ไปถึงมาเลเซีย และอาจถึงสิงคโปร์ในอนาคต เป็นการต่อจิกซอว์โครงข่ายโลจิสติกส์กลุ่มสินค้าข้ามแดนผ่านแดน จากใต้สุดของกลุ่มอาเซียนบนคาบสมุทร ด้วยระบบรางผ่านไทย สปป.ลาว เข้าเชื่อมต่อโครงข่ายระบบรางของจีน ที่พร้อมกระจายต่อถึงตะวันออก ยุโรป รัสเซีย ได้แล้ว



นอกจากระบบรางยังเชื่อมต่อสายการเดินเรือ โดยขนส่งสินค้าถึงท่าเรือกลัง (Port Klang) สถานีปลายทางการขนส่งสินค้าจากสถานีมาบตาพุดครั้งนี้ ซึ่งเป็นท่าเรือหลักและเก่าแก่ที่สุดของมาเลเซีย ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบมะละกาในรัฐเซลังงอร์ ซึ่งอยู่ฝั่งตะวันตกของมาเลเซีย เป็นท่าเรือใหญ่มีปริมาณตู้สินค้าผ่านท่าเรือมากติดอันดับ 1 ใน 20 ของโลก อยู่บนเส้นทางขนส่งสินค้าเชื่อมเอเชียตะวันออก (ญี่ปุ่น เกาหลี จีน) ผ่านช่องแคบมะละกาและอาเซียนเข้ามหาสมุทร อินเดีย ไปตะวัน ออกกลาง และต่อเข้ายุโรปหรือแอฟริกาได้อีกทาง
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/09/2022 9:06 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟบรรทุกสินค้าล้านช้าง-แม่โขง เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างจีนกับอาเซียน (ชมคลิป)
เดลินิวส์ 27 กันยายน 2565 17:15 น.
ต่างประเทศ

รถไฟบรรทุกสินค้าที่เชื่อมโยงจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกิน 100 ขบวน ท่ามกลางความสัมพันธ์ทางการค้าที่เพิ่มขึ้น

รถไฟด่วนล้านช้าง-แม่โขง เป็นรถไฟบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศในเส้นทางรถไฟจีน-ลาว จากสถานีต้นทางที่เมืองคุนหมิง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ไปถึงนครหลวงเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว ทำให้การค้าระหว่างจีนและอาเซียนเติบโตขึ้น 

รถไฟขบวนนี้บรรทุกผัก ผ้า อะไหล่หัวรถจักร และสินค้าอื่น ๆ ออกจากคุนหมิงไปถึงเวียงจันทน์ ใช้เวลา 26 ชั่วโมง นับเป็นรถไฟขบวนที่ 100 ที่ออกเดินทางจากคุนหมิง

จนถึงปัจจุบัน รถไฟด่วนล้านช้าง-แม่โขง จัดส่งสินค้า 48,000 ตัน ด้วยมูลค่ารวมกว่า 350 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 13,000 ล้านบาท

Yang Jie ผู้บริหารของบริษัทส่งออก บอกว่า การขนส่งแบบครบวงจรเป็นไปอย่างราบรื่น ช่วยให้ผู้ต้นทุนการขนส่งลดลงประมาณร้อยละ 30 ขณะที่ยอดสินค้าส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้บริษัทได้จัดตั้งสาขาในประเทศลาว เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งด้วยรถไฟจีน-ลาว ต่อไป

Xu Jiefeng ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาด สถานีคุนหมิงตะวันออก บอกว่า ด้วยการให้บริการขนส่งจากรถสู่รางและพิธีการศุลกากรที่รวดเร็ว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการขนส่งสินค้าจากจีนไปลาว

การขนส่งเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ยังเชื่อมไปสู่ ลาว ไทย เมียนมา มาเลเซีย กัมพูชา และสิงคโปร์ โดยมีสินค้าเพิ่มขึ้นจาก 200 เป็น 1,200 ประเภท

เครดิต China Media Group (CMG)


https://www.youtube.com/watch?v=rl1GnRo3inA
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 28/09/2022 8:04 pm    Post subject: Reply with quote

จีนจะได้รับผลประโยชน์จากทางรถไฟสายเอเซียกลางแม้ว่าประเทศรัสเซียได้สร้างรถไฟสายทะเลสาบแคสเปี้ยนไป Samarkand โดยเริ่มเปิดช่วงแรกปี 1880 ทำให้รัสเซียมีอำนาจในเอเซียกลาง เนื่องจาก ประเทศสหรัฐถอนตัวจากอัฟกานิสถาน และ รัสเซียกำลังทำศึกกับยูเครน จีนเลยสบโอกาสทำทางรถไฟ เพื่อเชื่อมการค้ากับยุโรปโดยเลี่ยงการใช้เส้นทางประเทศรัสเซียที่กำลังโดนคว่ำบาตรทางการค้า ซึ่งประเทศในเขตเอเซียกลางกำลังต้องการเส้นทางรถไฟสายใหม่ด้วย จนต้องเปิดประเด้นเรื่องนี้ในการประชุมสุดยอด Shanghai Co-operation Organisation เมื่อ 15- 16 กันยายน 2022 ที่ Samarkand
ที่เริ่มเป็นชิ้นเป็นอันก็ได้แก่ทางรถไฟสายเชื่อจีน Kyrgyzstan กับ Uzbekistan ที่เริ่มทำปี 2023 แม้จะมีทางรถไฟเชื่อมจีนกับคาซักสถานอยู่แล้ว และทางเส้นดังกล่าวทำให้การค้ากับยุโรปเพิ่มจาก 8000 ล้านเหรียญสหรัฐมนปี 2016 เป็น 75000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021

ทางสายใหม่ จะเชื่อมจีนกับยุโรปผ่านทาง Turkmenistan อิหร่าน และ ตุรกี โดยไม่ต้องผ่านรัสเซีย ที่โดยนานาชาติคว่ำบาตรการค้า และ ทำให้ทางสั้นลงไป 900 กิโลเมตร และ ลดการใช้ทางที่ช้าและราคาแพง ที่ต้องใช้เรือข่ามฟากทะเลสาบแคสเปี้ยน ช่วยขนสินค้า ระหว่างจีนกับยุโรป ทางสาย trans-Kyrgyz link จะขนสินค้า 7-13 ล้านตันต่อปี ทำให้สร้างงาน ไ้ดค่าภาษี และ ค่าขนสินค้าผ่านแดน เพื่อช่วยเศรษฐกิจประเทศ Kyrgyzstan ที่แต่ก่อนต้องพึ่งพา เงินที่ส่งจากคนงานที่ทำงานในรัสเซีย และ ทางรถไฟสาย trans-Kyrgyz link คิดมาแต่ปี 1997 แต่ รัสเซียไม่คิดจะช่วยสร้าง และตอนนั้น จีนกับ Kyrgyzstan ยังตกลงกันไม่ได้ว่า จะใช้เส้นทางไหน ใครจะลงทุนให้ และ ขนาดรางที่ใช้ จะเป็นรางมาตรฐาน 1.435 เมตร หรือ ทางรถไฟแบบรัสเซียที่กว่าง 1.520 เมตร

เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป ก็ตกลงทำทางกันได้ โดยทำทางยาว 280กืโลเมตร มูลค่า 4100 ล้านเหรียญสหรัฐ จะใช้การลงทุนโดยตรงหรือใช้ PPP ก็ได้ โดยเริ่มจากด่าน Torugart ของจีน ไปที่ Jalalabad ที่อยู่ตะวันตกของ Kyrgyzstan ที่เชื่อมโยงกับทางรถไฟของ Uzbekistan ที่รัสเซียสร้างให้แต่ปี 1916 และให้มีจุด Break of the Gauge ที่ Makmal ที่นักลงทุนจีนทำเหมืองทองคำไว้ ต่อไปจะส่งทีมสำรวจเส้นทาง และ เริ่มการศึกษาเส้นทางที่ควรจะทำ

แต่กระนั้น นักการทูตผู้คร่ำหวอด ไม่อยากจะเชื่อว่าเส้นทางนี้จะทำได้ เพราะ ตอนนี้ ประเทศ Kyrgyzstan กำลังติดหนี้จีนเยอะการเมืองไร้เสถียรภาพ และ ประชาชนกำลังต่อต้านจีนกันแพร่หลาย ไม่นับเรื่องที่ประธานธิบดีปูตินที่ เปลี่ยนนโยบายอยู่บ่อยๆ จนต้องลดขนาดโครงการ Belt and road บ่อยๆ และ จีนเองต้องทำทางรถไฟในจีนไปที่ด่าน Torugart ยาวร่วม 160 กิโลเมตร แต่กระนั้น Uzbekistan อยากให้จีนทำทางสายนี้เพราะ ได้รับผลประโยชน์ต่อจาก ประเทศ Kyrgyzstan ได้โดยตรง และ Uzbekistan คบหาทั้งจีนและฝรั่งตะวันตกอย่างดี

นอกจากนี้ Uzbekistan ก็อยากให้จีนทำทางรถไฟผ่านอัฟกานิสถาน ไปออกทะเลหลวง โดยเชื่อมกับเครือข่ายรถไฟของปากีสถาน ยาว 573 กิโลเมตร โดยให้ทำทางจาก ชายแดน Uzbekistanไป Mazar-i-Sharif ทางตอนเหนือของอัฟกานิสถานก่อนไปเชื่อมทางรถไฟปากีสถานที่ เปชวา ที่อังกฤษสร้างให้แต่ปลายศตวรรษที่ 19 ซึ่งจีนกำลังลงทุนปรับปรุงทางให้จากเปชวา ไปออกเมืองท่าการาจี หรือเมืองท่าแห่งใหม่ที่ Gwadar ทำให้การขนสินค่าลดเวลาเดินทางลงจาก 35 วันเหลือ 4 วัน และ ทำให้ปากีสถานและอัฟกานิสถานมีรายได้จากการ ขนสินค้าผ่านแดน อีกทั้งการขนทองแดงและแร่หายากจากเหมืองที่ อัฟกานิสถาน ไปลงเมืองท่าแห่งใหม่ที่ Gwadar ได้อีกด้วย

ทางสาย trans-Afghan จริงๆ คิดมาก่อนทางรถไฟสาย trans-Kyrgyz เพราะ สมัยที่รัสเซียยังมีพระเจ้าซาร์ และ อังกฤษยังมีอาณานิคมอินเดีย ก็เคยคิดจะทำ แม้ แต่ ยุคโซเวียต ปี 1979 ก็ยังคืดทำทางสาย trans-Afghan เชื่อมอิหร่านกับโซเวียต หรือ แมแต่อเมริกันเมื่อเข้าไปย่ำยีอัฟกานิสถาน ปี 2001 ก็คิดโครงการนี้เหมือนกัน แต่ ความเป็นแดนภูเขา ที่เต็มไปด้วยอันตรายจากชนเผ้าที่ เกลียดคนนอกที่ไม่ใช่เผ่าเดียวกัน และ ไม่มีฝ่ายไหนที่คุมบรรดาชนเผ่าได้อยู่หมัด และ งานนี้แม้จีนจะลงทุนที่ปากีสถา่นเยอะ แต่ ถ้าไปลงทุนทำทางสาย trans-Afghan ก็ต้องรับความเสี่ยงคนเดียวเพราะ ไม่มีใครมีกำลังทรัพย์พอจะทำให้ได้ แม้แต่ธนาคารโลกยังไม่กล้าให้กู้ยืมเงืนเพื่อการสรางทางรถไฟสายนี้ แม้ ปากีสถานและ Uzbekistan ขอร้องให้อนุมัติเงินกู้ก็ตามที ก็หวังว่าทางสาย trans-Kyrgyz หรือไม่ก็ ทางสาย trans-Afghan จะเป็นรุปเป็นร่างเสียที
https://www.economist.com/asia/2022/09/06/two-new-railway-lines-could-transform-central-asia
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/10/2022 7:35 am    Post subject: Reply with quote

GLOBALink | China-Thailand railway boosts Thais' expectation for greater connectivity
New China TV
Oct 2, 2022

The China-Thailand railway, a flagship project of the Belt and Road Initiative, is an important part of the trans-Asian railway network. Many Thai people expect the project to serve as a bridge for closer communication between Thailand and China.


https://www.youtube.com/watch?v=aX2rSF9DCV0
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/10/2022 1:21 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟลาว-จีน สัญลักษณ์ประวัติศาสตร์เชื่อมโยงกับวงศาคณาญาติสากล
โทละพาบแห่งชาติลาว ทชล 1

ລົດໄຟ ລາວ-ຈີນ ສັນຍາລັກປະຫວັດສາດເຊື່ອມໂຍງກັບວົງຄະນະຍາດສາກົນ [03-10-2022]
ໂທລະພາບແຫ່ງຊາດລາວ ທຊລ 1
Oct 3, 2022


https://www.youtube.com/watch?v=sOQn4nMmGM4
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/10/2022 1:26 pm    Post subject: Reply with quote

‘ทางรถไฟจีน-ไทย’ สนับสนุนการเชื่อมต่อถึงกันยิ่งขึ้น
สวพ. FM91 03 ต.ค. 2565 | 13:00:49

กรุงเทพฯ, 3 ต.ค. (ซินหัว) — การก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ที่กำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน นำพาความฝันของนันทพงศ์ นุชเนตร วัย 24 ปี ผู้คาดหวังจะได้ขับรถไฟที่วิ่งอย่างรวดเร็วและมั่นคงในประเทศไทย เข้าใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันนันทพงศ์ทำงานเป็นนักแปลประจำโครงการทางรถไฟจีน-ไทย ระยะที่ 1 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายทางรถไฟข้ามเอเชีย และจะเป็นทางรถไฟความเร็วสูงรางมาตรฐานสายแรกของไทย
ทางรถไฟจีน-ไทย จะเป็นทางรถไฟจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดชายแดนอย่างหนองคาย ซึ่งจะมีสะพานเชื่อมต่อกับทางรถไฟจีน-ลาว ทำให้อนาคตสามารถเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพฯ ผ่านลาว ไปสู่นครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ด้าน วิโรจน์ ลับกฤชคม วิศวกร วัย 59 ปี กล่าวว่าทางรถไฟจีน-ไทย เป็นมากกว่าโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของการเชื่อมต่อ

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่าเมื่อทางรถไฟจีน-ไทย เปิดดำเนินการแล้ว ไม่เพียงแต่จะกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวทางรถไฟฯ ในไทย แต่ยังผลักดันการเชื่อมโยงเครือข่ายทางรถไฟทั่วเอเชีย และส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/10/2022 2:14 pm    Post subject: Reply with quote

“ทางรถไฟจีน-ไทย” ส่งเสริมการเชื่อมโยง เครือข่ายคมนาคมภูมิภาค
เดลินิวส์ 4 ตุลาคม 2565 11:22 น.
ต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัว พาไปชม ความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ที่จังหวัดนครราชสีมา พร้อมสนทนากับบุคลากรในพื้นที่

สำนักข่าวซินหัวรายงานเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่า การก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ที่กำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน นำพาความฝันของ คุณนันทพงศ์ นุชเนตร วัย 24 ปี ผู้คาดหวังจะได้ขับรถไฟที่วิ่งอย่างรวดเร็วและมั่นคงในประเทศไทย เข้าใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น

Click on the image for full size
แฟ้มภาพซินหัว : คุณวิโรจน์ ลับกฤชคม (คนขวา) ผู้ดูแลโครงการทางรถไฟจีน-ไทยจากบริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์เปอเรชัน (ประเทศไทย) ทำงานที่ไซต์ก่อสร้าง ทางรถไฟจีน-ไทย ในจังหวัดนครราชสีมา วันที่ 7 ก.ย. 2565

ปัจจุบัน คุณนันทพงศ์ทำงานเป็นนักแปล ประจำโครงการทางรถไฟจีน-ไทย ระยะที่ 1 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายทางรถไฟข้ามเอเชีย และจะเป็นทางรถไฟความเร็วสูงรางมาตรฐานสายแรกของไทย

ทางรถไฟจีน-ไทย จะเป็นทางรถไฟจากกรุงเทพมหานคร มุ่งหน้าสู่จังหวัดชายแดนอย่างหนองคาย ซึ่งจะมีสะพานเชื่อมต่อกับทางรถไฟจีน-ลาว ทำให้อนาคตสามารถเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพมหานคร ผ่านลาว ไปสู่นครคุนหมิง ในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

Click on the image for full size
แฟ้มภาพซินหัว : สถานที่ก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ในจังหวัดนครราชสีมา วันที่ 7 ก.ย. 2565

ด้าน คุณวิโรจน์ ลับกฤชคม วิศวกร วัย 59 ปี กล่าวว่า ทางรถไฟจีน-ไทย เป็นมากกว่าโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของการเชื่อมต่อ

ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า เมื่อทางรถไฟจีน-ไทย เปิดดำเนินการแล้ว ไม่เพียงแต่จะกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวทางรถไฟในไทย แต่ยังเป็นการผลักดันการเชื่อมโยงเครือข่ายทางรถไฟทั่วเอเชีย และส่งเสริมความเชื่อมโยงภายในภูมิภาคด้วย.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 100, 101, 102 ... 134, 135, 136  Next
Page 101 of 136

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©