Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311238
ทั่วไป:13181739
ทั้งหมด:13492977
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการรถไฟสายตาก และหนองบัวลำภู
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการรถไฟสายตาก และหนองบัวลำภู
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 25, 26, 27  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
therock
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 25/09/2007
Posts: 1575
Location: อดีตเด็กมหาชัย

PostPosted: 26/11/2007 9:42 pm    Post subject: Reply with quote

สายเชียงรายเกือบจะได้แล้วแต่ตอนนี่ต้องรอต่อไปก่อน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 29/11/2007 11:50 am    Post subject: Reply with quote

อปท.หนุนสร้างทางรถไฟตาก-แม่สอด ผู้ว่าฯเดินหน้าดันมี4สถานีงบ2หมื่นล.

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2274 29 พ.ย. - 01 ธ.ค. 2550


องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตากหนุนผู้ว่าฯ เดินหน้าผลักดันสร้างทางรถไฟตาก-แม่สอด เผยผลศึกษาเบื้องต้นเส้นทางที่เหมาะสมมี 4 สถานี เริ่มต้นที่อำเภอเมืองสิ้นสุดที่ริมแม่น้ำเมยชายแดนไทย-พม่า งบก่อสร้าง 1.7-2 หมื่นล้านบาท


ผู้สื่อข่าว"ฐานเศรษฐกิจ"ประจำจังหวัดตาก รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา นายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้เป็นประธานการประชุมโครงการสำรวจความเป็นไปได้และกำหนดแนวเส้นทางการสร้างเส้นทางรถไฟ-ตาก-แม่สอด รวมทั้งมูลค่าการลงทุนเบื้องต้นและผลประโยชน์ที่จังหวัดตากจะได้รับจากโครงการเส้นทางรถไฟเชื่อมจังหวัดตาก- อำเภอแม่สอด ตามแผนยุทธศาสตร์เปิดฟ้าเมืองตาก ด้านการส่งเสริมเศรษฐกิจและการสร้างรายได้ของชาวจังหวัดตาก การใช้เป็นเส้นทางคมนาคมสัญจรระหว่างประชาชน และการขนส่งสินค้า รวมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ทั้ง 9 อำเภอ เข้าร่วมประชุมกว่า 150 คน ที่ห้องประชุมชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดตาก


ภายหลังเบื้องต้นได้ทำการสำรวจเส้นทางการวางรางรถไฟไปแล้ว แบ่งเป็น 3 แนวทางของการวางราง โดยมีสถานีต้นทางบริเวณเขตอำเภอเมืองตากและปลายทางที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ชายแดนไทย-พม่า ริมแม่น้ำเมย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้งบการลงทุนก่อสร้างรางประมาณ 17,000- 20,000 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้ได้มีการศึกษาสำรวจและวิจัย จากบริษัท อินทิเกรเทคเอนจิเนียริ่ง คอนซัลแทนด์ จำกัด ร่วมกับบริษัท พี วี บี เทคโนโลยี จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษาการสำรวจและออกแบบ โดยที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นด้วยอย่างยิ่งในการสนับสนุนนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวของผู้ว่าราชการจังหวัดตาก รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้เข้าร่วมประชุมโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟ ตาก-แม่สอด ซึ่งเป็นหัวหน้าส่วนราชการและผู้นำ อปท. ได้ให้นายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นำผลการวิจัยสำรวจและงบลงทุนเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย(บอร์ดรถไฟ) เพื่อการอนุมัติและสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการโดยเร่งด่วนต่อไป


นายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก กล่าวว่า จากการสำรวจเส้นทางรถไฟตาก-แม่สอด ผลการวิจัยน่าจะใช้แนวที่ 1 โดยจะมีสถานีจำนวน 4 แห่ง คือ สถานีต้นทาง ที่อำเภอเมืองตาก สถานีตำบลด่านแม่ละเมา สถานีอำเภอแม่สอด และสถานีชายแดนริมแม่น้ำเมย บริเวณคลังสินค้าเดิม การก่อสร้างทางรถไฟสายนี้จะรองรับระบบการคมนาคมขนส่งสินค้า การเดินทางของประชาชนที่สัญจรไป-มา ซึ่งมีมากกว่าวันละ 8,700 คน การบรรทุกของรถสินค้าวันละหลายร้อยตัน และยังเป็นเส้นทางการท่องเที่ยว นอกจากนี้ในอนาคตยังจะเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีการสำรวจเบื้องต้นพบบ่อสายน้ำมัน รวมไปถึงการผลิตเอทานอล ที่จะมีกำลังผลิตวันละนับแสนลิตร โดยโครงการผลิตเอทานอลของบริษัท แม่สอดพลังงานสะอาดจำกัด


นายอุดร ตันติสุนทร อดีต ส.ว.ตาก และอดีตรัฐมนตรีและผู้ริเริ่มโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แม่สอด-เมียวดี กล่าวว่า ตนเองเห็นด้วยกับการก่อสร้างเส้นทางรถไฟ ตาก-แม่สอด เพื่อเป็นเส้นทางสายเศรษฐกิจเชื่อมโยงสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ซึ่งจะได้ส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดตากเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

// ----------------------------------------------------------------

จะให้อยู่แยกต่างหากโดยไม่เชื่อมกะ ทางรถไฟสายประธานเห็นจะไม่ได้ความ ถ้าจะให้ดี ควรคุยกะพ่อเมืองพิจิตร พ่อเมืองพิษณุโลก และ พ่อเมืองปากน้ำโพถึงจะ ดีจริง ผิดจากนี้เปนเลวหมด

ที่สำคัญคือ ตอนนี้รัฐบาลทหารพม่าสั่งกวาดล้างพวกมอญและกะเหรียงแถวฝั่งบ้านพญาตองซู เพื่อทำทางรถไฟ เชื่อมเมืองไทย จากตันบิวซายัตไป ด่านพระเจดีย์สามองค์ มา ตั้งโครงการณ์โดยไม่ดูตาม้าตาเรือ แถมยังคิด เอาตัวเองเปนศูนย์กลางจักรวาลเช่นนี้ เห็นจะล้มเหลวเหมือหลายแน่นอน ... งานนี้ พ่อเมืองกาญจนบุรี ค่อยยิ้มออกหน่อย เพราะ ทหารพม่าท่านชี้นิ้วจะเอาแบบนั้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 13/12/2007 8:44 pm    Post subject: Reply with quote

"รัฐ/เอกชน"ตากหนุนสร้างทางรถไฟตาก-แม่สอด เติมเต็ม East - West Economic Corridor

โดย ผู้จัดการรายสัปดาห์ 13 ธันวาคม 2550 15:53 น.


ตาก - "รัฐ/เอกชน"เมืองตาก วอน รฟท.หนุนโปรเจกต์สร้างทางรถไฟตาก - แม่สอด มูลค่า 20,000 ล้านบาท เชื่อมเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว เติมเต็มโครงข่ายคมนาคม"อีสเวตส์ อิโคโนมิค คอริดอร์"

นายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท อินทิเกรเทคเอนจิเนียริ่ง คอนซัลแทนด์ จำกัด ศึกษาสำรวจและวิจัย เส้นทางรถไฟเชื่อม จ.ตาก- อ.แม่สอด ตามแผนยุทธศาสตร์เปิดฟ้าเมืองตาก โดยมีบริษัท พี วี บี เทคโนโลยี จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษาการสำรวจ - ออกแบบเสร็จในเบื้องต้น และส่งให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)พิจารณาเรียบร้อยแล้ว

แบ่งแนวทางการวางรถไฟออกเป็น 3 แนว ประกอบด้วย แนวที่ 1 เรียบทางหลวงสาย 105 โดยจะมีสถานีจำนวน 4 แห่งคือ สถานีต้นทาง ที่ อ.เมืองตาก-สถานีตำบลด่านแม่ละเมา-สถานี อ.แม่สอด และสถานีชายแดนริมแม่น้ำเมย สามารถเชื่อมต่อทางรถไฟจาก จ.สุโขทัยได้

แนวที่ 2 เหนือทางหลวงสาย 105 เส้นทางแม่สอด จ.ตาก -อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ทั้งนี้จะต้องรอการขยายเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่าง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน - จ.เชียงใหม่ ก่อน

แนวที่ 3 ใต้ทางหลวงสาย 105 ต้นทาง อ.วังเจ้า -บ้านซอ อ.พบพระ -อ.แม่สอด เชื่อมต่อนครสวรรค์ -กำแพงเพชร

ทั้ง 3 แนวทางนี้ ถือว่า เส้นทางแนวที่ 1 น่าจะเหมาะสมมากที่สุดเนื่องจากใช้งบประมาณในการก่อสร้างน้อยกว่าอีก 2 แนวทาง คือ ประมาณ 20,000 ล้านบาท แยกเป็นการก่อสร้างรางรถไฟ 17,000 ล้านบาท และสถานีย่อยระหว่างทางรวมทั้งอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกอีกประมาณ 3,000 ล้านบาท ส่วนแนวทางที่ 2 และ 3 ต้องตัดผ่านภูเขา ทำให้ต้นทุนสูงไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน

นาย ชุมพร กล่าวต่ออีกว่า การก่อสร้างทางรถไฟสายนี้จะรองรับระบบการคมนาคมขนส่งสินค้าเป็นหลัก เนื่องจากชายแดนแม่สอด มีสินค้าเข้า-ออกวันละหลายร้อยตัน นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมโครงการผลิตเอทานอลในพื้นที่ อ.แม่สอด ให้เติบโต ซึ่งหากระบบการขนส่งดีเชื่อว่าจะมีการผลิตขึ้นอีกหลายเท่าตัวจากเดิม ที่ผลิตเพียงวันละแสนกว่าลิตร อีกทั้งยังจะส่งเสริมการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาให้สะดวกมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

"ขณะนี้มีความไปมาก ที่บอร์ดการรถไฟ จะสนับสนุนโครงการดังกล่าว เพราะจากการที่ได้สำรวจและศึกษาความเป็นไปได้ เส้นทาง รถไฟ ตาก-แม่สอด จะเป็นจุดเริ่มต้นแห่งการเชื่อมต่อเส้นทางถนนสายเศรษฐกิจ อีสเวตส์ อิโคโนมิค คอริดอร์(ตะวันตก-ตะวันออก) ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการเชื่อมเส้นทางไปยังจังหวัดใกล้เคียง เช่นพิษณุโลก " นายชุมพร กล่าว

ด้านนายสุชาติ ตรีรัตน์วัฒนา ประธานที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟ ตาก-แม่สอด หากเกิดขึ้นจริงจะเป็นโครงการที่คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างยิ่ง ทั้งด้านการค้า-การขนส่ง-การคมนาคม-และการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าชายแดนไทย-พม่า

นอกจากนี้ยังส่งผลดีต่อการขนส่งเอทานอลที่กำลังเริ่มดำเนินโครงการก่อสร้างโรงงานในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ในยุคที่นำมันราคาแพง ซึ่งกำลังมีโครงการผลิตพลังงานทดแทนเอทานอล นโยบายเปิดฟ้าเมืองตาก โครงการสร้างเส้นทางรถไฟ จึงเป็นความคิดที่ทันต่อสถานการณ์และคุ้มค่าต่อการลงทุนในพื้นที่อย่างมาก

นายอำพล ฉัตรไชยาฤกษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า ที่ผ่านมาหอการค้าภาคเหนือตอนล่าง ได้นำเสนอแนวทางการขนส่งระบบรางมานานกว่า 10 ปีแล้ว โดยเฉพาะ ที่ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร ซึ่งมีบ่อน้ำมัน แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับจากภาครัฐ

ทั้งนี้ จ.ตาก ควรเร่งวางระบบทางรถไฟ เพื่อเชื่อมต่อทางสายเศรษฐกิจ อีสเวตส์ อิโคโนมิค คอริดอร์ สู่ประเทศพม่า ซึ่งขณะประเทศพม่าได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างเส้นทางรถไฟระบบรางคู่จากกรุงย่างกุ้งเพื่อเชื่อมต่อกับประเทศไทยในอนาคตแล้ว ดังนั้นหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่รีบดำเนินการจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจชายแดนอย่างแน่นอน

"ถ้าตอนนี้เราจัดการระบบรางที่ครอบคลุม และทันสมัยปัญหาต้นทุนการขนส่งที่มีราคาน้ำมันเป็นปัจจัยหลักจะไม่ใช้ปัญหาเช่นทุกวันนี้ ภาครัฐอย่ารับเสนอเพียงแค่หลักการของโครงการ ศึกษาแล้วจบ แต่จะต้องเดินหน้าการจัดการการขนส่งระบบรางได้แล้ว หากมัวแต่กลัวเรื่องต้นทุนการก่อสร้างสูงก็ไม่คืบหน้าสักที" นายอำพล กล่าว

ขณะที่นายบุญเชิด สุขแว่น นายกเทศมนตรีตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า เขตเทศบาลท่าสายลวดถือว่าโชคดีที่เป็นเมืองหน้าด่านสถานีรถไฟ สถานีสุดท้าย(สถานีที่ 4) ริมชายแดนไทย-พม่า เพราะจะทำให้เกิดการพัฒนาพื้นที่อย่างเต็มรูปแบบ และตนเองพร้อมที่จะพัฒนาเมืองรองรับการเป็นเมืองหลักชายแดนและสถานีสุดท้ายของเส้นทางรถไฟ ตาก-แม่สอด ต่อไป

// -------------------------------------------------------------------

ตูเชื่อแล้วว่า พ่อเมืองตากพยายามเป็นข่าวอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งๆ ที่รู้ว่าพม่าชี้นิ้วจะเอา เส้นทางเมืองกาญจนบุรีเพราะ ใกล้พระนครกว่า ... ถ้าจะเป็นข่าวที่ผมพอเชื่อได้ ทำไม่ไม่ยักกะบอกว่า ได้ร่วมมือกะ พ่อเมืองใกล้เคียงทำทางเชื่อกะ ทางประธานบ้างหละหว่า Rolling Eyes

จะเชื่อมทางเชื่อมที่ 1 กะ สุโขทัย ทำไมไม่ยอมคุยกะพ่อเมืองสุโขทัย และ พิษณุโลกเรื่องทำทางรถไฟไฟเชื่อมกะ ทางช่วงสวรรคโลก และ ทางเชื่อมกะพิษณุโลกที่บึงพระหละวุ่ย

ยิ่งทางเชื่อมที่ 2 ยังคิดไม่เห็นเลยว่าจะคุ้มค่า ถ้าไม่เชื่อมกะทางประธาน

ส่วนทางเชื่อมกะกำแพงเพชร ก็น่าคิด หน่อย เพราะ น้ำมันลานกระบือเปนเหตุแท้ๆ
Back to top
View user's profile Send private message
heerchai
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 29/07/2006
Posts: 7730
Location: อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

PostPosted: 13/12/2007 9:19 pm    Post subject: Reply with quote

ผมว่าไปทำสายเด่นชัย-แม่สายแน่นอนกว่า ไปค้าขายกับจีน ผมขอฟันธงครับ judge
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 17/01/2008 11:53 am    Post subject: Reply with quote

เนื่องจาก หอการค้าภาคเหนือ รู้อยู่แก่ใจว่าแค่ ทางรถไฟจากตากไปแม่สอด ไม่พอมือ ก็เลยขอทางรถไฟ ช่วงพิษณุโลก - กำแพงเพชรไปเสริม แล้วจัดการเชื่อมต่อกันให้เป็นสาย พิษณุโลก - กำแพงเพชร - ตาก - แม่สอด ให้ครบวงจร

// --------------------------------------------------------

17หอเหนือชงการบ้านรบ.ใหม่ + จี้หนุนพัฒนาระบบคมนาคมรถไฟรางคู่พิษณุโลก-แพร่-กำแพงเพชร
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2288 17 ม.ค. - 19 ม.ค. 2551

หอการค้า 17 จังหวัดภาคเหนือชงรัฐบาลใหม่ เร่งพัฒนาระบบการคมนาคมทางบกเชื่อมระหว่างจังหวัดและภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟรางคู่ พิษณุโลก-เด่นชัย จังหวัดแพร่ และเส้นทางรถไฟกำแพงเพชร ที่จะเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟ ตาก-แม่สอด ยันการค้า การลงทุน และท่องเที่ยวจะดีขึ้นได้ จะต้องมีการคมนาคมที่ดีก่อน


ผู้สื่อข่าว"ฐานเศรษฐกิจ"รายงานจากจังหวัดตากว่า เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2551 นายกมล สุธีวงษ์ ประธานหอการค้าไทย ได้เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจ หอการค้าภาคเหนือ ที่จังหวัดตาก โดยมีประธานหอการค้าและกรรมการหอการค้า 17 จังหวัดภาคเหนือ เข้าร่วมประชุมพร้อมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมกว่า 50 คน โดยคณะกรรมการหอการค้า 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้นำเสนอข้อมูลทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และทิศทางแนวโน้มในภาคธุรกิจ ต่อที่ประชุมเพื่อให้ประธานหอการค้าไทย นำไปเสนอต่อรัฐบาลชุดใหม่ที่กำลังจะมีขึ้น โดยที่ประชุมหอการค้าภาคเหนือส่วนใหญ่เสนอแนวทางในด้านการสร้างเส้นทางสายเศรษฐกิจ เชื่อมโยงระหว่างจังหวัดต่างๆ ทั้งในจังหวัดภาคเหนือและจังหวัดในภาคอื่นๆ โดยเน้นไปที่เรื่องการสร้างเส้นทางรถไฟรางคู่หรือคู่ขนาน ทั้งนี้เพื่อลดต้นทุนทางการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว เช่น

1. การสร้างเส้นทางรถไฟรางคู่ที่จังหวัดพิษณุโลก และกำแพงเพชร ที่เตรียมเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟตาก-แม่สอด ตามนโยบายนายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก


นายอำพล ฉัตรไชยาฤกษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดตาก ได้นำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจ หอการค้าภาคเหนือ จำนวน 4 ข้อ เพื่อให้ประธานหอการค้าไทย นำข้อมูลและแนวทางการนำเสนอของหอการค้าจังหวัดตาก ดสนอไปยังรัฐบาลใหม่ ประกอบด้วย

1.ให้รัฐบาล เร่งรัดผลักดันเขตเศรษฐกิจชายแดน(แม่สอด) โดยเร็วที่สุด

2.ให้รัฐสนับสนุนการสร้างเส้นทางมุ่งสู่ประเทศพม่าในโครงการระยะที่ 2 แม่สอด-เมียวดี-เชิงเขาตะนาวศรี ไปยังจังหวัดกอกาเรก โดยให้ก่อสร้างเส้นทางเมียวดี-กอกาเรก ระยะทาง 40 ไมล์ เพื่อเชื่อมต่อจากโครงการระยะที่ 1 (แม่สอด-เมียวดี-เชิงเขาตะนาวศรี) คาดว่าจะใช้งบประมาณ 200-300 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเส้นทางเศรษฐกิจการขนส่งสินค้า-การท่องเที่ยวและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-พม่า


3.การสนับสนุนการทำบัตรผ่านแดน ไทย-พม่า เพิ่มจากที่เคยอนุญาต 1 วัน เพิ่มเป็น 3 วัน เพื่อให้ชาวไทยและพม่า ได้เดินทางไป-มาหาสู่กันได้มากขึ้น ทั้งการติดต่อธุรกิจและการท่องเที่ยว และให้ชาวพม่าสามารถเดินทางไปเที่ยวเขื่อนภูมิพลและจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดอื่นๆ ที่มีพื้นที่ใกล้เคียงได้ และ

4.เสนอให้พัฒนาศักยภาพ เส้นทางการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ การคมนาคมของประชาชน จากอำเภอแม่สอด-แม่ระมาด-ท่าสองยาง จังหวัดตาก ไปยังอำเภอแม่สะเรียง อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน งบประมาณ 500-600 ล้านบาท เนื่องจากเส้นทางสายดังกล่าวเป็นเส้นทางที่สวยงามและมีความเป็นธรรมชาติมากที่สุดแห่งหนึ่งที่เหลืออยู่ ซึ่งการพัฒนาศักยภาพเส้นทางต่างๆนั้น จะทำให้เกิดการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ ทั้งการค้า การลงทุน การท่องเที่ยวและการขนส่งสินค้า


ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวต่อไปว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจหอกาคค้า 17 จังหวัดภาคเหนือ ได้มีการนำเสนอ เรื่องการสร้างเส้นทางรถไฟรางคู่พิษณุโลก-เด่นชัย จังหวัดแพร่ และเส้นทางรถไฟกำแพงเพชร ที่มีแนวนโยบายจะเชื่อมต่อเส้นทางรถไฟ ตาก-แม่สอดนั้น นอกเหนือจากนำเสนอรัฐบาลใหม่แล้ว นายดุสิต นันทนาคร คณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ได้เข้าร่วมประชุมด้วยจะได้นำเสนอต่อประธานบอร์ดการรถไฟอีกแนวทางหนึ่งด้วย


ในการประชุมคณะกรรมการเศรษฐกิจ หอการค้า 17 จังหวัด ภาคเหนือ ที่จังหวัดตากครั้งนี้ บทสรุปที่เป็นประเด็นหลัก คือ การพัฒนาเส้นทางบกทั้งเส้นทางถนนและรถไฟ ทั้งนี้เนื่องจากคณะกรรมการหอการค้าส่วนใหญ่ มองเห็นในทิศทางแนวเดียวกันว่า การพัฒนาศักยภาพของเส้นทางการคมนาคม จะนำไปสู่กระตุ้นเศรษฐกิจโดยภาพรวม ซึ่งการค้า-การลงทุน การขนส่ง และการท่องเที่ยวจะดีขึ้นได้ เส้นทางจะต้องดีก่อน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 26/02/2008 3:23 pm    Post subject: Reply with quote

// -----------------------------------------------------

หอการค้าเมืองตากเล่นข่าวไม่เลิกเลยนะเนี่ย Laughing Embarassed

ไม่เชื่อมกะทางสายอื่นเดี๋ยวก็มีชะตากรรมแบบสาย แม่กลองหรอก Sad

// ----------------------------------------

ทาบจีนลงทุนรถไฟตาก-แม่สอด + ผลศึกษาเบื้องต้นมี4สถานีค่าโดยสาร35บาทตลอดสาย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 2298 21 ก.พ. - 23 ก.พ. 2551


พ่อเมืองตากเดินหน้าดันสร้างทางรถไฟตาก-แม่สอดเต็มสูบ เตรียมทาบนักลงทุนจีนร่วมลงทุนหัวรถจักรและขบวนรถ หลังชงโครงการเสนอการรถไฟฯเป็นผู้วางระบบราง เผยผลการศึกษาเบื้องต้นมี 4 สถานี เก็บค่าโดยสาร 35 บาทตลอดเส้นทาง ด้านหอการค้าประกาศหนุนเต็มที่ ชี้เอกชนจีนมีความพร้อมด้านการรถไฟ

นายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการศึกษา สำรวจ ออกแบบและวิจัย ความเป็นไปได้ในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟ ตาก-แม่สอดของบริษัทที่ปรึกษาว่า บริษัทที่ปรึกษาได้ทำการศึกษาแล้วเสร็จไปแล้ว โดยตนได้เสนอบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย เพื่อของบประมาณในการดำเนินงาน และนำโครงการเสนอต่อกงสุลจีน เพื่อให้นำไปเสนอกับนักธุรกิจชาวจีน ชักชวนให้มาลงทุนร่วมในการเปิดเส้นทางรถไฟสายนี้ โดยการลงทุนร่วมนั้นจะเป็นหัวรถจักรและขบวน หลังก่อสร้างและวางระบบรางแล้วเสร็จ





นายอำพล ฉัตรไชยาฤกษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดตากและองค์กรภาคเอกชน สนับสนุนแนวคิดของนายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ที่จะเข้าพบกงสุลจีน ประจำประเทศไทย เพื่อเจรจากับนักธุรกิจจีนให้เข้ามาร่วมลงทุนหัวรถจักรและขบวนรถ ในการเปิดเส้นทางรถไฟ ตาก-แม่สอด ภายหลัง ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้นำเสนอผลการศึกษา สำรวจและวิจัย โครงการเส้นทางรถไฟ สายดังกล่าวต่อบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท) ไปแล้ว ในการขอให้หน่วยงานดังกล่าวสนับสนุนการก่อสร้างระบบรางรถไฟ จากนั้นในส่วนของขบวนรถก็เปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างประเทศมาสัมปทานหรือร่วมลงทุน เพื่อก่อให้โครงการเกิดขึ้นเร็ววัน เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น มีผลต่อค่าขนส่งและคมนาคมในเส้นทางอื่น เส้นทางรถไฟจึงเป็นเส้นทางหนึ่งที่ประหยัดและคุ้มค่าการลงทุน


ปัจจุบัน ร.ฟ.ท.ภาระมากมายและอาจจะยังไม่พร้อมที่จะเปิดเส้นทางรถไฟ ตาก-แม่สอด การวางระบบรางที่ต้องใช้งบประมาณมากกว่า 17,000-20,000 ล้านบาท ไม่รวมหัวรถจักรและขบวน การเจรจาและเปิดโอกาสให้ต่างชาติร่วมทุน จึงเป็นแนวทางหนึ่ง ที่น่าจะทำให้ หอการค้าจังหวัดตากสนับสนุนการพัฒนาเส้นทางรถไฟ ตาก-แม่สอดอย่างเต็มที่ ในการจัดระบบโครงสร้าง ตั้งแต่การวางรางและขบวน การเปิดโอกาสให้นักลงทุนจีนเข้ามาดำเนินการสัมปทานหัวรถจักรและขบวนนั้น รัฐบาลจะได้รับค่าสัมปทานและเกิดความเจริญและพัฒนาในท้องถิ่น ส่วนรูปแบบการลงทุนนั้น มีทั้งสัมปทานและร่วมทุนกับฝ่ายไทย เพราะนักธุรกิจจีนมีความพร้อมและสามารถดำเนินการได้ทันทีหากรัฐบาลไทยอนุมัติ


ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ"ประจำจังหวัดตาก รายงานว่า การศึกษา-สำรวจ ออกแบบ และวิจัย เส้นทางการวางรางรถไฟ ตาก-แม่สอด แบ่งเป็น 4 แนวทางของการวางราง โดยมีสถานีต้นทางบริเวณเขตอำเภอเมืองตากและปลายทางที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ชายแดนไทย-พม่า ริมแม่น้ำเมย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้งบการลงทุนก่อสร้างระบบรางประมาณ 17,000- 20,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชนและประชาชนในจังหวัด ต่างเห็นด้วยตามนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ดังกล่าวของผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เส้นทางรถไฟสายตาก-แม่สอด จะช่วยลดปริมาณ การเดินทางของประชาชนที่สัญจรไป-มา ทางเส้นทางบก ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 105 ซึ่งมีมากกว่าวันละ 8,700 คน การบรรทุกของรถสินค้าวันละหลายร้อยตัน


นอกจากนี้ในอนาคตยังจะเป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีการสำรวจเบื้องต้นพบบ่อสายน้ำมัน หินน้ำมัน รวมไปถึงการผลิตเอทานอล ที่จะมีกำลังผลิตวันละนับแสนลิตรของโครงการผลิตเอทานอลของบริษัท แม่สอดพลังงานสะอาด จำกัด อีกด้วย สำหรับสาเหตุที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตากจะเสนอต่อกงสุลจีนให้นักธุรกิจชาวจีนแผ่นดินใหญ่มาร่วมทุนในการใช้เส้นทางรถไฟนั้น เพราะนักธุรกิจจีนสนใจที่จะพัฒนาเส้นทาง ประกอบกับมีความชำนาญ เพราะจีนเป็นประเทศหนึ่งที่มีเส้นทางรถไฟจำนวนมากมายหลายสายในประเทศจีนและคนจีนนิยมใช้เส้นทางรถไฟ เนื่องจาก ประหยัด สะดวก


ผลการวิจัยน่าจะใช้แนวที่ 1 โดยจะมีสถานีจำนวน 4 แห่ง คือ

สถานีต้นทาง ที่อำเภอเมืองตาก
สถานีตำบลด่านแม่ละเมา
สถานีอำเภอแม่สอด และ
สถานีชายแดนริมแม่น้ำเมย

บริเวณคลังสินค้าเดิม การก่อสร้างทางรถไฟสายนี้จะรองรับระบบการคมนาคมขนส่งสินค้า การเดินทางของประชาชนที่สัญจรไป-มา ซึ่งมีมากกว่าวันละ 8,700 คน การบรรทุกของรถสินค้าวันละหลายร้อยตัน และยังเป็นเส้นทางการท่องเที่ยว เบื้องต้นคาดว่าจะต้องใช้งบการลงทุนก่อสร้างรางประมาณ 17,000- 20,000 ล้านบาท สำหรับอัตราค่าโดยสารเบื้องต้นกำหนดไว้ที่ 35 บาทตลอดสาย
Back to top
View user's profile Send private message
CENTENNIAL
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/03/2006
Posts: 3642
Location: Thailand

PostPosted: 26/02/2008 4:15 pm    Post subject: Reply with quote

แล้วรางของรถไฟสายนี้ จะเป็นรางกว้างเท่าไหร่ละครับ 1 เมตร หรือ 1.435 เมตร

แต่พูดถึงว่านะครับ ทางเส้นนี้ ถ้าเกิดขึ้นจริง ต้องยอมรับเลยว่า จ.ตาก เขาแน่จริง clap2
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 26/02/2008 4:53 pm    Post subject: Reply with quote

แบบนี้เขาเรียกว่า ใช้มาตรการกดดันรัฐบาลล่ะครับ ถ้ารัฐไม่สนใจ เอกชนจะลงทุนทำกันเอง

ผมว่า ถ้าทำจริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกนั่นแหละครับ เพราะแนวเส้นทางอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ และป่าต้นน้ำทั้งนั้นเลย แถมต้องเจาะอุโมงค์ลอดทิวเขาถนนธงชัยอีกด้วย

รอดูกันต่อไปครับ Laughing
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42631
Location: NECTEC

PostPosted: 09/06/2008 10:40 am    Post subject: Reply with quote

ผู้ว่าตากตีปี๊บเขตศก.พิเศษแม่สอด ชงรัฐลงทุนสร้างรถไฟเชื่อมสองเมือง3หมื่นล้าน

ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 09 มิถุนายน พ.ศ. 2551 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4008 (3208)


ตากไม่รอรัฐบาล เดินหน้าโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษ ผู้ว่าฯไอเดียบรรเจิดเสนอสร้างรถไฟเชื่อมสองเมือง เตรียมพร้อมเกาะเส้นทาง East-West Corridor รวมองค์กรปกครองท้องถิ่นเป็นองค์กรพิเศษ เปิดผลศึกษาระบุเส้นทางรถไฟเสี่ยงกระทบป่าต้นน้ำ แล่นผ่ากลางอุทยานแห่งชาติ

นายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงความคืบหน้าโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนแม่สอดตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2547 ว่า ชะงักมากว่า 2 ปีเพราะเปลี่ยนรัฐบาล จังหวัดพยายามเดินหน้าโดยเสนอของบประมาณต่อเนื่องในโครงการที่เริ่มดำเนินการไปแล้ว เช่น โครงการระบบบำบัดน้ำเสียรวมเมืองแม่สอด ระบบกำจัดขยะรวมแม่สอดที่ก่อสร้างไปแล้วกว่า 30% และโครงข่ายคมนาคม ปีนี้เสนอของบฯปีนี้ 90 ล้านบาท

นายชุมพรกล่าวว่า พยายามให้ อ.แม่สอดเป็นสะพานบกเชื่อมฝั่งทะเลตะวันออกในเวียดนามและฝั่งทะเลตะวันตกในพม่าจนถึงอินเดียและบังกลาเทศ ภายใต้กรอบความร่วมมือกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขง เจ้าพระยา สาละวิน คงคา (BIMST-EC) และการพัฒนาแนวเศรษฐกิจ East-West Economic Corridor

หนึ่งในความพยายามดังกล่าวได้แก่ การเสนอโครงการก่อสร้างทางรถไฟตาก-แม่สอด เพื่อให้ตากเป็นศูนย์กลางการกระจายคนและสินค้าที่จะส่งจากประเทศต่างๆ ผ่าน อ.แม่สอด เตรียมพร้อมสำหรับการเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมระหว่างประเทศ ทั้งแนวเหนือใต้คือเส้นทางสิงคโปร์-คุนหมิง และแนวตะวันออก-ตะวันตก คือพม่า-เวียดนาม

"การศึกษาความเป็นไปได้การก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายตาก-แม่สอดเสร็จสิ้นแล้ว ต้องใช้เงินลงทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท" นายชุมพรกล่าว และว่า

ผลการศึกษาระบุว่าโครงการนี้มีความเป็นไปได้และคุ้มทุนในระยะประมาณ 10-15 ปี เส้นทางรถไฟดังกล่าวจะตัดผ่านป่า และมีการเจาะอุโมงค์ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อเสร็จแล้วจะร่นระยะทางจากเดิม 88 กิโลเมตร เหลือประมาณ 70 กิโลเมตร

นายชุมพรกล่าวว่า ยังมีแผนเตรียมการด้านองค์กรปกครองที่เหมาะสมสำหรับเขตเศรษฐกิจพิเศษที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยจะรวมการปกครองในเทศบาลเมืองแม่สอด เทศบาลตำบลท่าสายลวด อบต. แม่ปะ เป็นองค์กรปกครองพิเศษ ปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนแม่สอด จ.ตาก เป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือ ไทย-พม่า ตามแผนที่จัดไว้ในแผนยุทธศาสตร์พัฒนาภาคเหนือ วงเงิน 8,000 ล้านบาท ว่าจ้างบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล คอนซัลแทนซี่ เนทเวอร์ค (International Consultancy Network) จำกัด ศึกษาความเป็นไปได้

ผลการศึกษาเบื้องต้นเสร็จสิ้น ก.ค. 2542 กำหนดพื้นที่เขตเศรษฐกิจชายแดนแม่สอดไว้ 3 ระดับ คือพื้นที่หลักในตำบลที่ติดชายแดนของ อ.แม่สอด อ.แม่ระมาด อ.พบพระ จัดเป็นแหล่งผลิตสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ แปรรูปผลผลิตการเกษตร สิ่งทอ รองเท้า และตุ๊กตา พื้นที่รองในตำบลที่ไม่ติดชายแดนของทั้ง 3 อำเภอ เป็นเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมอื่น

ขณะที่โครงการก่อสร้างทางรถไฟตาก-แม่สอด ซึ่งศึกษาโดยบริษัท อินเทร์เกรดเต็ด เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ จำกัด และบริษัท พี.ซี.บี.เทคโนโลยี จำกัด เสร็จสิ้นเมื่อต้นปี 2551 ผลการศึกษาได้เลือก

เส้นทางที่ 1 ระยะทาง 68.8 กิโลเมตร ต้องเจาะภูเขาสร้างอุโมงค์ 2 แห่ง ระยะทางรวม 29.45 กิโลเมตร มูลค่าก่อสร้างรวม1.3 หมื่นล้านบาท จะส่งผลกระทบต่อ สิ่งแวดล้อมในพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 เอ ประมาณ 21.2 กิโลเมตร พื้นที่อนุรักษ์ 60.57 กิโลเมตร ลำธาร 17 สาย และเส้นทางคมนาคม 6 สาย เส้นทางเริ่มต้นใกล้กับวิทยาลัยลุ่มน้ำปิง ขุดอุโมงค์เจาะทะลุภูเขาในเขตอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช อุโมงค์แรก 16 กิโลเมตร อุโมงค์ที่สองบริเวณเขาพะวอ 6 กิโลเมตร และสิ้นสุดบริเวณบ้านท่าอาจ บริษัทที่ปรึกษาระบุว่าเป็นเส้นทางที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

หน้า 23
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/06/2008 1:14 pm    Post subject: Reply with quote

อุปสรรคเยอะครับ
สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 2 (มุกดาหาร) ก็ไม่ได้ออกแบบรองรับทางรถไฟไว้
สะพานแห่งที่ 3 ที่จะสร้างที่นครพนม ก็ไม่ได้รองรับทางรถไฟ
เพราะกลัวว่าถ้าต้องออกแบบ สำรวจใหม่จะทำให้การสร้างสะพานล่าช้าออกไปอีก
---------------
ดังนั้นความหวังของทางรถไฟเชื่อมระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ก็ยังดูห่างไกลครับ
ไหนจะเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมอีก
---------------
แต่ก็ยังดีที่ทางจังหวัดตากมีวิสัยทัศน์ ออกมากระตุ้นเป็นระยะๆ
ไม่เหมือนหาดใหญ่-สงขลาบ้านผม
หลายปีมาแล้ว ไม่มีใครพูดถึงการสร้างรถไฟหาดใหญ่-สงขลาอีกเลย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6 ... 25, 26, 27  Next
Page 5 of 27

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©