Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180155
ทั้งหมด:13491389
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - โครงการรถไฟฟ้าภูเก็ต
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

โครงการรถไฟฟ้าภูเก็ต
Goto page 1, 2, 3 ... 25, 26, 27  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/04/2006 11:08 pm    Post subject: โครงการรถไฟฟ้าภูเก็ต Reply with quote

ภูเก็ต” 6,000 ล้าน เกิดยาก-เอกชนเมินลงทุนสูง-รัฐต้องทำเอง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 เมษายน 2549 17:59 น.





ศูนย์ข่าวภูเก็ต - บริษัทที่ปรึกษาสรุปเส้นทางและรูปแบบรถไฟฟ้าขนาดเบาภูเก็ตแล้วเสร็จ เส้นทางเร่งด่วนต้องสร้างจากสนามบิน-เมืองภูเก็ต สามแยกบางคู-ห้าแยกฉลอง และเส้นทางเมืองป่าตอง-เมืองภูเก็ต ส่วนรูปแบบรถเป็นรถไฟฟ้าขนาดเบาล้อยาง ซึ่งต้องใช้เงินลงทุนเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท เผยรัฐต้องลงทุนเท่านั้น เพราะเอกชนไม่สน เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูง แต่ค่าตอบแทนต่ำ ขณะที่หากมองในแง่คุ้มค่าและคุ้มทุน ในการพัฒนาเมืองและสร้างภาพลักษณ์เมืองนานาชาติของภูเก็ต พอไหว

นายไกร ตั้งสง่า ประธานกรรมการในนามของกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา บริษัท พีระมิด ดีเวลล็อปเมนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชัน จำกัด บริษัท อีโคซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด และศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ศึกษาโครงการศึกษาความเป็นไปได้การก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะภูเก็ต และเส้นทางสนามบิน เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการดังกล่าวว่า ขณะนี้การศึกษาเสร็จสมบูรณ์แล้ว

ทั้งนี้ ความเป็นไปได้ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบา รอบเกาะภูเก็ต และเส้นทางสนามบินภูเก็ต หลังจากที่บริษัทที่ปรึกษาได้ศึกษามาเป็นเวลา 4 เดือน เกี่ยวกับเส้นทางเดินรถและรูปแบบของรถไฟฟ้า ที่จะนำมาใช้ที่จังหวัดภูเก็ต

ในส่วนของเส้นทางเดินรถ ได้ข้อสรุปแล้วว่า มีทั้งหมด 16 ช่วง ประกอบด้วย ช่วงที่ 1 เริ่มสนามบินภูเก็ต มาสิ้นสุดที่จุดตัดระหว่างทางหลวงหมายเลข 4026 และถนนเทพกระษัตรี ช่วงที่ 2 จุดตัดระหว่างทางหลวงหมายเลข 4026 และถนนเทพกระษัตรี มาสิ้นสุดที่สี่แยกอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวศรีสุนทร ช่วงที่ 3 เริ่มต้นที่สี่แยกอนุสาวรีย์ฯมาสิ้นสุดที่ ถ.ป่าตอง-กมลา และถนนพระบารมี

ช่วงที่ 4 จากสี่แยกท่าเรือไปสิ้นสุดจุดตัดถนนป่าตอง-กมลา, ช่วงที่ 5 สี่แยกท่าเรือไปสิ้นสุดที่สามแยกบางคู, ช่วงที่ 6 จากสี่แยกบางคูไปสิ้นสุดที่สี่แยกดาราสมุทร, ช่วงที่ 7 จากสามแยกบางคูไปสิ้นสุด วงเวียนจุดตัด ถ.ภูเก็ต ถ.มนตรี ถ.ติลกอุทิศ 1 และซอยตลิ่งชัน, ช่วงที่ 8 จุดตัดที่ถนนป่าตอง-กมลา สิ้นสุดที่สี่แยกสามกอง, ช่วงที่ 9 จุดตัดถนนป่าตอง-กมลา และถนนพระบารมีสิ้นสุดสามแยกกะตะ และ ถ.โคกโตนด, ช่วงที่ 10 สามแยกจุดตัดกะตะฯ สิ้นสุดห้าแยกฉลอง

ช่วงที่ 11 จากสามแยกจุดตัดกะตะไปสิ้นสุดห้าแยกฉลอง (ทางหลวงหมายเลข 4233), ช่วงที่ 12 สี่แยกดาราสมุทร สิ้นสุดห้าแยกฉลอง, ช่วงที่ 13 จากวงเวียนนิมิตรในเมืองภูเก็ตไปสิ้นสุดห้าแยกฉลอง, ช่วงที่ 14 สี่แยกดาราสมุทร ไปสิ้นสุดที่วงเวียน ถ.มนตรี, ช่วงที่ 15 จากวงเวียนนิมิตรไปที่สะพานหิน และช่วงที่ 16 จากสามแยกจุดตัด ถ.เจ้าฟ้า ถ.เจ้าฟ้าตะวันออกไปสิ้นสุดที่แหลมพันวา

ทั้ง 16 ช่วงนี้จะครอบคลุมพื้นที่รอบเกาะภูเก็ต ทั้งในเขตเมืองภูเก็ต และชายหาดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของภูเก็ต แต่เส้นทางเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการก่อน มีเพียง 3 ช่วง คือ ช่วงจากสนามบินภูเก็ตผ่านถนเทพกระษัตรี (ทางหลวงหมายเลข 402) -อนุสาวรีย์ฯ -ห้างโลตัส-ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัลภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ช่วงที่ 2 จากสามแยกบางคู -เมืองภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง และช่วงจากเมืองภูเก็ต-ป่าตอง เนื่องจากทั้งสามช่วงนี้มีการจราจรหนาแน่กว่าช่วงอื่นๆ ที่อาจจะมีการลงทุนต่อไป

สำหรับรูปแบบของรถไฟฟ้าขนาดเบาที่เหมาะสม ที่จะนำมาใช้ที่ภูเก็ตจะต้องคำนึงความเป็นเลิศ สวยงาม สะอาด โฉบเฉี่ยวและทันสมัย เพราะรถไฟฟ้าจะเป็นห้องรับแขกที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงภูเก็ตด่านแรกที่สนามบิน พร้อมทั้งต้องเป็นรถไฟฟ้าที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ และไม่กระทบต่อวิถีชีวิตของคนภูเก็ต ทางบริษัทจึงได้นำเสนอรถไฟฟ้าล้อยาง

นายไกร ยังกล่าวถึงเงินลงทุน ว่า จากผลการศึกษาราคาค่าก่อสร้างโดยประมาณรถไฟฟ้า ระบบรางบนพื้นที่ดินและสถานี 500-750 ล้านบาท/กิโลเมตร (กม.) หัวรถและขบวนรถไฟฟ้า 600-2,000 ล้านบาท ศูนย์ซ่อมบำรุงและระบบไฟฟ้ากำลัง 4,000-10,000 ล้านบาท เป็นเงินลงทุนที่ค่อนข้างสูงไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งเงินที่นำมาลงทุนจะต้องเป็นเงินลงทุนจากภาครัฐ เพราะเป็นระบบขนส่งมวลชนที่รัฐจะต้องมีไว้บริการ และคิดว่าคงจะไม่มีเอกชนสนใจเข้ามาลงทุนอย่างแน่นอน เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนสูง ในขณะที่ผลตอบแทนทางการเงินน้อย และต้องใช้ระยะเวลานาน

อย่างไรก็ตาม หากรถไฟฟ้าสามารถที่จะเกิดขึ้นที่ภูเก็ตได้ จะมีความคุ้มค่าในเรื่องภาพรวมการพัฒนาเมืองภูเก็ต ให้เป็นเมืองนานาชาติ และความคุ้มค่าของคุณภาพเมือง คุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่การท่องเที่ยวของภูเก็ต และยังเป็นตัวอย่างเมืองที่มีระบบขนส่งในระดับนานาชาติและเกิดขึ้นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้




//-------------------------------------------------------------------

ความคิดเห็นที่ 3

มันไม่น่าจะคุ้มค่าอ่ะ จริงอยู่ที่มันเป็นผลประโยขน์ต่อท้องถิ่น แต่มันไม่คุ้มทุน ถ้าอยากทำจริงๆ อบต หรือ เทศบาลจังหวัด น่าจะลองระดมทุนจากคนท้องที่ (ให้รัฐออกเป็นพันธบัตรก็ได้ แล้วให้ชาวบ้านซื้อ) ถ้าท้องถิ่นไม่พยายามเข็นกันออกมาเองแล้วล่ะก็ จะรอให้รัฐมาออกเงินให้นี่ รอไปเถอะ เว้นแต่นายกจะมาจากคนภูเก็ต
0096




ความคิดเห็นที่ 2

ทำไมแค่ 6,000 ล้าน น่าจะ 60,000 ล้านมากกว่า แต่ก็ขอให้ทำจริงเถอะ มันคุ้มค่าอยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เห็นทำอะไรจริงจัง แค่ศูนย์ประชุมฯ พูดมาตั้งหลายปีแล้วยังไม่เกิดเลย..
ตอแหลทั้งเพ




ความคิดเห็นที่ 1

เห็นด้วยอย่างยิ่ง จะได้ลดจำนวนรถมอเตอร์ไซด์ รถยนต์ด้วย ที่จริงในเขตตัวเมืองที่อนุรักษ์ตึก น่าจะห้ามรถยนต์วิ่งเข้าไปเลยมีแต่รถเมล์กับจักรยานและรถไฟฟ้าหรือรถราง
ทำจริงๆเหอะ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 22/06/2006 11:48 am    Post subject: Reply with quote

Electric tramway project for hearing
Seven routes put up in consultancy report
POST REPORTERS
Bangkok Post - June 22, 2006

Phuket _ A public hearing will be held today to ask residents about an electric tram project, the island's first-ever mass transit system. A consultancy group, comprising Pyramid Development International Corporation, Ecosystem Engineering Consultant and King Mongkut's Institute of Technology Thon Buri campus, recommended seven routes for the project, and looked at options including building tracks underground or on elevated structures.

Three routes _ Phuket airport-Ao Chalong, Patong beach-Phuket downtown and Bang Khu junction-Ao Chalong _ were designated as urgent. Provincial authorities gave the group 17 million baht to study the investment viability and construction costs.

In its report, the consultancy group proposed two types of trams_one running on tracks and the other running on concrete roads. It said construction of an elevated track for the 41-km Phuket airport-Ao Chalong route would cost 23 billion baht, while an elevated concrete route would cost 22 billion baht.

A track on the ordinary road surface cost 13 billion baht but built underground would cost 121 billion baht. Seven tram stations and one maintenance station would be built on this route, able to carry 87,000 passengers a day.

On the 18-km Patong-Phuket town route, the investment costs were 10 billion baht for both an elevated track and a concrete road cost.

A track on an ordinary road surface required an investment of 3.5 billion baht while an underground track would cost 58 billion baht. Four stations would open on this route, which could serve 45,000 people a day.

On the 16-km Bang Khu-Chalong route, investment costs were put at 9.2 billion baht for both tracks and concrete roads. A track on the road surface cost 3.4 billion baht while an underground track cost 51 billion baht. Five stations would be built and the route could carry 61,000 passengers a day.

Electric trams running on the tracks would cost about 240 million baht each while those running on concrete roads would cost 25 million baht each.

According to the consultancy group, the total investment cost for the 41-km airport to Ao Chalong route would be at least 11 billion baht.

Phuket deputy governor Niran Kallayanamitr said the elevated structure might not be suitable for the island province. The island was small and tourists might not like the idea. The hearing should come up with a variety of views on the project.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/09/2006 2:35 pm    Post subject: Reply with quote

ภูเก็ตเหมาะใช้รถไฟฟ้าล้อยางบนดิน - 3 เส้นทางเร่งด่วนใช้กว่าหมื่นล้าน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 8 กันยายน 2549 15:59 น.


ศูนย์ข่าวภูเก็ต - บริษัทที่ปรึกษาสรุปผลการศึกษารถไฟฟ้ารางเบารอบเกาะภูเก็ตรอบสุดท้ายแล้ว ระบุ ภูเก็ตเหมาะสมกับรถไฟฟ้าล้อยางที่วิ่งบนดิน โดยเส้นทางเร่งด่วนอันดับต้นๆ ที่ต้องสร้าง 3 เส้นทาง สนามบิน-ห้าแยกฉลอง ป่าตอง-เมืองภูเก็ต และ สามแยกบางคู-เมืองภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง ที่ต้องใช้งบลงทุนสูงถึง 11,500 ล้านบาท

วันนี้ (8 ก.ย.)คณะกรรมการกำกับการศึกษาโครงการศึกษาความเป็นไปได้ การก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะภูเก็ต และเส้นทางสนามบิน ได้มีการประชุมเพื่อตรวจรับงานโครงการศึกษาความเป็นไปได้ การก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะภูเก็ต และเส้นทางสนามบินงวดที่ 5 ร่างฉบับสมบูรณ์ (Draft Final Report) โดยมี นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้ ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้ว่าจ้าง บริษัท พีระมิด ดีเวลล็อปเมนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด บริษัท อีโอซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด และศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ทำการศึกษาความเป็นไปได้ การก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะภูเก็ตและเส้นทางสนามบิน ซึ่งขณะนี้บริษัทที่ปรึกษาได้ศึกษาแล้วเสร็จ และได้นำเสนอร่างรายงานการศึกษาฉบับสุดท้าย ให้คณะกรรมการได้พิจารณา

ผลการศึกษาขั้นสุดท้ายได้เสนอเส้นทางรถไฟฟ้าในภูเก็ต ที่เป็นเส้นทางเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ 3 เส้นทาง ซึ่งทั้ง 3 เส้นทาง เป็นเส้นทางที่คาดว่าจะมีปริมาณการใช้รถไฟฟ้าสูงในอนาคตอีก 10-20 ปีข้างหน้า
เส้นทางที่มีความสำคัญเร่งด่วนเส้นแรก คือ เส้นทางจากสนามบินภูเก็ต-สามแยกบางคู-โลตัส-เซ็นทรัล-ห้าแยกฉลอง ที่คาดว่า ในปี 2569 จะมีผู้โดยสารวันละประมาณ 55,400 คน และเป็นเส้นทางที่จะขนนักท่องเที่ยว จากสนามบินภูเก็ตไปยังแหล่งที่พัก

เส้นทางที่ 2 คือ เส้นทางสี่แยกศูนย์การค้าเซ็นทรัล (เมืองภูเก็ต) ไปยังหาดป่าตอง เส้นทางนี้นักท่องเที่ยวและผู้โดยที่มาจากสนามบินสามารถต่อรถไปยังหาดป่าตองได้สะดวก โดยประมาณการว่า ในปี 2569 จะมีปริมาณผู้โดยสารอยู่ที่ 40,000 คนต่อวัน และเส้นทางที่ 3 คือ เส้นทางจากสามแยกบางคูผ่านเข้าเมืองภูเก็ตไปสิ้นสุดที่ห้าแยกฉลอง ปริมาณการผู้โดยสารในปี 2569 อยู่ที่ 54,700 คน

รถไฟฟ้าล้อยางเหมาะสุด

ทั้ง 3 เส้นทางนี้ ผลการศึกษาระบุว่า จะต้องเป็นรถไฟฟ้าระบบล้อยางแบบผิวดิน (วิ่งบนถนน) ที่เป็นลักษณะรถบัสที่ทันสมัยระบบไฮบริดจ์ (ใช้แบตเตอรี่) ในการวิ่ง และต้องชาร์จแบตเตอรี่ทุกๆ 220 กิโลเมตร (กม.) ความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นระบบที่เหมาะสมกับภูเก็ต เพราะปริมาณผู้โดยสารในภูเก็ตมีไม่ถึง 100,000 คนต่อวัน หากจะใช้ระบบรถไฟฟ้าเหมือนที่ กทม.จะมีปัญหาในเรื่องของจำนวนผู้โดยสารและไม่คุ้มค่าการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษายังระบุถึงช่องทางการวิ่งของรถไฟฟ้าที่ภูเก็ต ว่า เป็นรถไฟฟ้าล้อยางที่วิ่งบนถนนทั่วไปเหมือนรถยนต์ชนิดอื่นๆ ซึ่งอาจจะมีการกันเป็นเลนเฉพาะสำหรับรถไฟฟ้า หรือไม่ใช้เลนวิ่งร่วมกับรถอื่นๆ บนถนน

บริษัทที่ปรึกษาได้ระบุถึงเลนวิ่งที่เหมาะสมสำหรับภูเก็ต ว่า ในเส้นทางจากสนามบิน-ห้าแยกฉลองนั้น ซึ่งวิ่งในเส้นทางถนน 401 ซึ่งเป็นถนนสายหลักของภูเก็ต ที่มี 4 ช่องทางจราจร สามารถที่จะกันเป็นเลนพิเศษสำหรับรถไฟฟ้าได้ เพราะถนนกว้าง กอรปกับในเส้นทางดังกล่าวต้องการความรวดเร็วในการเดินทาง โดยการทาสีช่องทางจราจรให้เป็นสีสำหรับรถไฟฟ้า จุดที่เป็นทางแยกต่างๆ จะเป็นอุโมงค์ลอด

ส่วนในเส้นทางเมืองภูเก็ต-ป่าตอง และเส้นทางสามแยกบางคู-เมืองภูเก็ต-ห้าแยกฉลองใช้เส้นทางจราจรร่วมกับรถยนต์อื่นๆ เพียงแต่จะต้องให้ความสำคัญกับรถไฟฟ้าเป็นอันดับแรก โดยการเปิดไฟเขียวตลอด ช่วงที่รถไฟฟ้าผ่านแยกต่างๆ ทั้งนี้ เพราะในเส้นทางดังกล่าวถนนคับแคบ ไม่ต้องการความเร็วเหมือนกับเส้นทางสนามบิน และต้องการบริการประชาชนให้มากขึ้น

ใช้เงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านบาท

สำหรับการลงทุนก่อสร้าง หากจังหวัดภูเก็ต เลือกที่จะให้รถไฟฟ้าวิ่งบนเลนพิเศษ ในเส้นทางสนามบิน-ห้าแยกฉลอง และวิ่งรวมกับรถยนต์อื่นๆ ในเส้นทางป่าตอง-เมืองภูเก็ต และเส้นทางสามแยกบางคู-เมืองภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง หรือเรียกว่าระบบ Rapid Transit System จะต้องใช้เงินลงทุน 11,500 ล้านบาท ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 143,130 ล้านบาท ระยะเวลาในการคืนทุน 26 ปี (Soft Loan)

ทางเลือกที่สองเป็นการวิ่งในเส้นทางพิเศษ สำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะทั้ง 3 เส้นทาง หรือระบบปิด ใช้เงินลงทุน 21,500 ล้านบาท ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 250,610 ล้านบาท ระยะเวลาในการคืนทุน 27 ปี (Soft Loan) และ 26 ปี (JBIC) และทางเลือกการสุดท้ายเปิดระบบเปิดที่ทั้ง 3 เส้นทางวิ่งรวมกับรถยนต์อื่นๆ ใช้เงินลงทุนต่ำที่สุด 9,700 ล้านบาท ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 181,405 ล้านบาท ระยะเวลาในการคืนทุน 24 ปี (Soft Loan) และ 23 ปี (JBIC)
Back to top
View user's profile Send private message
rodfaithai
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 10/07/2006
Posts: 1346

PostPosted: 10/09/2006 10:07 pm    Post subject: Reply with quote

คิดว่าหาดใหญ่ก็คง เหมาะกับแบบนี้เหมือนกัน
Back to top
View user's profile Send private message
nathapong
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 3515
Location: Ayuthaya - Lamlukka - Navanakhon - Silom

PostPosted: 10/09/2006 10:23 pm    Post subject: Reply with quote

rodfaithai wrote:
คิดว่าหาดใหญ่ก็คง เหมาะกับแบบนี้เหมือนกัน


ป๋ามิงค์
ผม...สนับสนุน.... อะ ครับ.....
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
rodfaithai
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 10/07/2006
Posts: 1346

PostPosted: 11/09/2006 9:45 am    Post subject: Reply with quote

Quote:
ผม...สนับสนุน.... อะ ครับ.....


แต่....

ปัญหามันอยู่ที่...

CEO แกบอกว่า

"หาดใหญ่ไม่มีปัญหาจราจร"

(ทำเอาคนในห้องสัมนาอึ้งกิมกี่กันถ้วนหน้า ขนาดนักข่าวถามย้ำ ท่านยังยืนยันคำเดิมว่า ไม่มีครับ)

ดังนั้นระบบขนส่งมวลชนของหาดใหญ่ยังอยู่ไกลเกินฝันครับ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/10/2006 10:45 pm    Post subject: Reply with quote

ภูเก็ตเตรียมชง"รถไฟฟ้ารางเบา"เสนอรัฐบาลใหม่

โดย ผู้จัดการรายวัน 3 ตุลาคม 2549 18:51 น.


ศูนย์ข่าวภูเก็ต -ภูเก็ตเตรียมเสนอผลการศึกษา โครงการการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะภูเก็ต ต่อรัฐบาลใหม่เพื่อหาผู้ร่วมลงทุน หลังบริษัทที่ปรึกษาได้ข้อสรุป 3 เส้นทางหลักในการพัฒนาแล้ว

จากการประชุมคณะกรรมการกำกับการศึกษา โครงการศึกษาความเป็นไปได้ การก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะภูเก็ต และเส้นทางสนามบิน ครั้งที่ 6/2549 เมื่อเร็วๆนี้ ที่ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดภูเก็ต(POC) โดยมีนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน

คณะกรรมการฯ กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบไปด้วย บริษัทพีระมิด ดีเวลล็อปเมนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท อีโคซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง คอนซันแตนท์ จำกัด และศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เข้าร่วมประชุม

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นการสรุปผลการศึกษาการคัดเลือก แนวเส้นทางและรูปแบบระบบขนส่งสาธารณะ ตามที่บริษัทที่ปรึกษาได้ศึกษา เพื่อคัดเลือกระบบขนส่งสาธารณะ ที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับการพัฒนาธุรกิจท่องเที่ยวของเกาะภูเก็ต

"จังหวัดจะส่งรายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาความเป็นไปได้การก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะภูเก็ต สำนักงานนโยบายและแผน การขนส่งและการจราจร เสนอต่อรัฐบาลใหม่เพื่อหาผู้ลงทุนทันที เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้ว"

สำหรับ ผลจากการศึกษาที่บริษัทที่ปรึกษาเสนอให้พัฒนาระบบรถไฟฟ้าในพื้นที่ ได้เสนอให้พัฒนา 3 เส้นทาง คือ เส้นทางสายที่ 1 ใช้สำหรับเดินทางระหว่างสนามบินนานาชาติภูเก็ต และห้าแยกฉลองโดยพัฒนาเป็นรถไฟฟ้าระบบล้อยางแบบระดับดิน โดยมีระบบควบคุมการจัดการที่ทางแยก 2 ระบบ คือ ทางเลือกที่เป็นระบบปิด ซึ่งเป็นการจัดช่องจราจรเฉพาะให้กับรถไฟฟ้า และทางเลือกที่เป็นระบบเปิด หมายถึงการจัดช่องจราจรให้รถไฟฟ้าโดยกำหนดให้รถชนิดอื่นใช้เส้นทางร่วมด้วย

ผลจากการวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการพบว่า การพัฒนาให้มีรถไฟฟ้าเส้นทางสายที่ 1 จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 7,064 ล้านบาท และมีผลตอบแทนทางเศรษฐศาสตร์ 78,720 ล้านบาท

เส้นทางสายที่ 2 ใช้สำหรับเดินทางระหว่างป่าตองและอำเภอเมืองภูเก็ต โดยพัฒนาเป็นรถไฟฟ้าระบบล้อยางแบบระดับดิน โดยมีระบบควบคุมการจัดการที่ทางแยก 2 ระบบ คือ ทางเลือกที่เป็นระบบปิดบางช่วงและระบบเปิดบางช่วง ผลจากการวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการ พบว่า การพัฒนาให้มีรถไฟฟ้าเส้นทางสายที่ 2 จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 2,844 ล้านบาท และมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 39,805 ล้านบาท

เส้นทางสายที่ 3 ใช้สำหรับเดินทางระหว่าง สามแยกบางคู และห้าแยกฉลอง โดยพัฒนาเป็นรถไฟฟ้าระบบล้อยางแบบระดับดิน โดยมีระบบควบคุมการจัดการที่ทางแยก 2 ระบบ คือ ทางเลือกที่เป็นระบบปิด ช่องจราจรแบบเปิด คือให้รถชนิดอื่นใช้เส้นทางร่วมด้วย ผลจากการวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการ พบว่า การพัฒนาให้มีรถไฟฟ้าเส้นทางสายที่ 1 จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 2,908 ล้านบาท และมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 32,640 ล้านบาท หากมีการพัฒนารถไฟฟ้าสามเส้นทางไปพร้อม ๆ กัน จะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 12,816 ล้านบาท และมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ 181,405 ล้านบาท

จากการรวบรวมความเห็นของประชาชน ทั้ง 3 ส่วนดังกล่าวข้างต้น พบว่า ประชาชนและผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับการสร้างรถไฟฟ้ารอบเกาะภูเก็ต และได้ร่วมกันเสนอแนะแนวคิดในการออกแบบ และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับชุมชน และประชาชนที่มีอาชีพเกี่ยวกับการเดินรถของคนในพื้นที่ พร้อมทั้งมาตรการลดผลกระทบจากการดำเนินโครงการ เช่น จัดสร้างจุดจอดรถโดยสาร บริเวณสถานีรถไฟฟ้าหลัก เพื่อขนถ่ายผู้โดยสารไปยังเป้าหมายการเดินทาง พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะย่อย เช่น ตุ๊กตุ๊ก รถสองแถว เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว และประชาชนในการเข้ามาใช้บริการ และเป็นการกระจายรายได้ให้แก่ผู้ประกอบอาชีพสาธารณะเดิม ฯลฯ
Back to top
View user's profile Send private message
CENTENNIAL
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/03/2006
Posts: 3642
Location: Thailand

PostPosted: 04/10/2006 8:47 am    Post subject: Reply with quote

ถ้ามีการสร้างขึ้นมาสำเร็จนี่ ภูเก็ตจะเป็นเมืองแรกเลยนะ ที่มีระบบขนส่งมวลชน แบบหรูหรากว่าเมืองอื่น ไม่รู้ว่าการจัดเก็บภาษีและงบประมาณทั้งเมือง จะช่วยลุ้นให้มีการสร้างได้อย่างสำเร็จไหม
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
rodfaithai
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 10/07/2006
Posts: 1346

PostPosted: 02/07/2008 3:36 pm    Post subject: Reply with quote

สนข.ใช้10ล้านจ้างที่ปรึกษาฯ ทำแผนเร่งด่วนแก้จราจรภูเก็ต

** โดย ผู้จัดการรายวัน 29 สิงหาคม 2550 18:11 น.

ศูนย์ข่าวภูเก็ต -สนข.ให้งบ 10 ล้านบาท จ้างศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง ทำ "แผนปฏิบัติการเร่งด่วนด้านการจราจรและขนส่งเมืองภูเก็ต เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสนับสนุนการพัฒนาเมืองน่าอยู่" หวังแก้ปัญหาจราจรของภูเก็ต รองรับการเติบโตในอนาคต

นายประสิทธิ์ รักษายศ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมระบบการขนส่งและจราจรในภูมิภาค สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.ได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 10 ล้านบาท ในการว่าจ้างศูนย์วิจัยและพัฒนาการจราจรและขนส่ง (TDRC) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นที่ปรึกษาดำเนินการจัดทำ "แผนปฏิบัติการเร่งด่วนด้านการจราจรและขนส่งเมืองภูเก็ตเพื่อส่งเสริมการ ท่องเที่ยว และสนับสนุนการพัฒนาเมืองน่าอยู่" เพื่อจัดทำแผนงานการแก้ไขปัญหาการจราจรและขนส่ง ในพื้นที่ที่มีปัญหาด้านจราจรของจังหวัดภูเก็ตให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สามารถนำไปดำเนินการได้ทันที

นอกจากการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนด้านการจราจรแล้ว ยังดำเนินการวางแผนการแก้ไขปัญหาการจราจรและขนส่งในระยะต่อเนื่อง เพื่อการพัฒนาระบบการจราจรและขนส่งเพื่อส่งเสริมการเดินทาง การท่องเที่ยว และการเป็นเมืองน่าอยู่ของจังหวัดภูเก็ตด้วย เช่น การจัดทำฐานข้อมูลและแผนปฏิบัติการ 5 ปี การจัดทำแผนงานพื้นที่นวัตกรรมเพื่อการแก้ไขปัญหาการจราจร เป็นต้น

ทั้งนี้ คณะที่ปรึกษาได้ดำเนินการศึกษาทำแผนมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2550 ใช้เวลาในการดำเนินการทั้งสิ้น 8 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุดการดำเนินการในเดือนตุลาคม 2550

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ปัญหาการจราจรของภูเก็ต จำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วน เพราะหากปล่อยให้การจราจรมีปัญหาอย่างนี้ต่อไปจะส่งผลกระทบในหลายๆเรื่อง ซึ่งจากผลการศึกษาของคณะที่ปรึกษาพบว่าภูเก็ตมีปัญหาวิกฤตจราจรอยู่หลายจุด ด้วยกัน โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครภูเก็ตที่ถนนบางสายในช่วงเช้าและเย็นการจราจรติดขัด มาก ตามสี่แยก สามแยกนอกเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น รวมทั้งที่หาดป่าตอง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสี่ยง

การแก้ปัญหาจราจรของภูเก็ตที่คณะที่ปรึกษานำเสนอมีหลายแนวทาง เป็นแนวทางที่ไม่ต้องอาศัยการสร้างโครงข่ายถนนให้มากขึ้น แต่เป็นการแก้ปัญหาให้ตรงจุด เช่น การทำทางลอด หรือทางยกระดับในบริเวณสี่แยก สามแยกนอกเมือง ที่มีการจราจรหนาแน่นหรือการแก้ปัญหาด้วยระบบสัญญาณไฟจราจร

ส่วนในตัวเมืองที่มีปัญหาจราจรติดขัดมากในช่วงเร่งด่วน ทั้งตอนเช้าและตอนเย็นจะแก้ปัญหาเป็นจุด เช่น การแก้ปัญหาจุดที่เป็นคอขวด จุดจอดรถที่ไม่เหมาะสม ระบบสัญญาณไฟจราจรตามจุดต่างๆ การจัดทำเป็นทางเดินรถทางเดียว ส่วนที่หาดป่าตองอาจจะมีการทำเป็นเส้นทางเดินทางเท้าให้มากขึ้น เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่ผลการศึกษาแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมนี้ คิดว่าการแก้ปัญหาจราจรของภูเก็ตจะมีความชัดเจน และเป็นรูปธรรมมากขึ้น เพราะทางคณะที่ปรึกษาจะต้องจัดทำเป็นโมเดลการแก้ปัญหาในแต่ละจุด เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นนำไปดำเนินการแก้ปัญหาได้ทันที

http://www.citiservice.net/forum/index.php?topic=11906.0

ป่านนี้ควศึกษาเสร็จแล้ว
ไม่รู้จะหา Final Report ได้จากที่ใดบ้าง
Back to top
View user's profile Send private message
rodfaithai
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 10/07/2006
Posts: 1346

PostPosted: 02/07/2008 3:37 pm    Post subject: Reply with quote

ศึกษาความเป็นไปได้ ครั้งที่ 2 การก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะ

เมื่อ เวลา 13.00 น.วันที่ 22 มิ.ย.2549 นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม สัมมนารับฟังความคิดเห็น ของประชาชนครั้งที่ 2 โครงการศึกษาความเป็นไปได้ การก่อสร้างรถไฟฟ้า ขนาดเบารอบเกาะภูเก็ต และเส้นทางสนามบิน โดยมีผู้แทนจากบริษัทที่ปรึกษา โครงการดังกล่าว ประกอบด้วย ดร.ธวัชชัย เหล่าศิริหงษ์ทอง ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัย และพัฒนาการจราจร และขนส่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี นายไกร ตั้งสง่า ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พีระมิด ดิเวลล็อปเมนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และนายสุวิทย์ วรรณประดิษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีโคซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด ร่วมนำเสนอผลการศึกษา และแนวทางเลือก ของโครงการฯ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชนทั่วไป และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังและเสนอความคิดเห็น ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ อ.เมืองภูเก็ต

นาย ไกร กล่าวว่า ประธานกรรมการบริหาร บริษัท พีระมิด ดิเวลล็อปเมนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด จังหวัดภูเก็ต ได้ดำเนินการศึกษา ความเป็นไปได้ของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนาดเบารอบเกาะ ภูเก็ต และเส้นทางสนามบิน โดยว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งประกอบด้วยศูนย์วิจัย และพัฒนาการจราจรและขนส่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระ จอมเกล้าธนบุรี บริษัท พีระมิด ดิเวลล็อปเมนท์ อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท อีโคซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ ในการก่อสร้างรถไฟฟ้า ขนาดเบารอบเกาะภูเก็ต และเส้นทางสนามบิน ระบบการขนส่งสาธารณะ ที่ให้บริการในจังหวัดภูเก็ตภายในเขตเมือง ตามแนวเส้นทางสนามบิน ชายหาดด้านทิศตะวันตก ของเกาะภูเก็ต และเส้นทางอื่นๆ บนเกาะภูเก็ต เพื่อให้มีระบบขนส่งมวลชน ที่สามารถรองรับความต้องการในการเดินทาง ก่อเกิดการเดินทาง ที่สะดวก รวดเร็ว ประหยัด ปลอดภัย และรักษาสภาพแวดล้อม บรรเทาปัญหาจราจรในเมือง และบนเกาะภูเก็ตโดยรวม ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และเป็นยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนที่สำคัญ และเพื่อให้การศึกษาโครงการฯ ได้คำนึงถึงการมีส่วนร่วมของประชาชน ตามนัยของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ.2548 จึงได้กำหนด ให้ในช่วง ของการคัดเลือกแนวทางเลือก ซึ่งได้จัดไปแล้วเมื่อวันที่ 20 มี.ค.2549 และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นช่วงที่ได้ทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

โดย มีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด จึงต้องการรับฟัง ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วน เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุง การศึกษาให้สมบูรณ์ที่สุด ซึ่งจะประกอบไปด้วย ข้อเสนอแนวโครงข่าย ของเส้นทางการเดินรถ ข้อเสนอด้านการออกแบบ ด้านวิศวกรรม รูปแบบของ ยานพาหนะขนส่งของระบบ ค่าก่อสร้างเบื้องต้น และความเหมาะสมด้านเศรษฐศาสตร์ และการเงิน และข้อพิจารณาด้านสิ่งแวดล้อม และการมีส่วนร่วมของประชาชน


ที่มา: สำนักประชาสัมพันธ์จังหวัด

http://phuketindex.com/phuket-local-news/2006-06/phuket-thai-news-22-03.htm
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page 1, 2, 3 ... 25, 26, 27  Next
Page 1 of 27

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©