View previous topic :: View next topic |
Author |
Message |
chairat
1st Class Pass (Air)
Joined: 02/04/2008 Posts: 1023
|
Posted: 04/05/2008 2:55 pm Post subject: |
|
|
หนังเรื่องนี้ก็เคยดูอยู่เหมือนกันตอนนั้นผมยังเด็กอยู่ และมันจะมีอยู่ตอนนึงที่พระเอกหรือนางเอกก็ไม่รู้กำลังโดนผูกไว้กับรางรถไฟ โดยมีrhnกำลังวิ่งมา |
|
Back to top |
|
|
Aishwarya
1st Class Pass (Air)
Joined: 11/01/2007 Posts: 1721
Location: นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่
|
Posted: 04/05/2008 7:38 pm Post subject: |
|
|
railway123 wrote: |
|
ชอบ "คุณปุ้ม" ในภาพแรกจังเลยค่ะ ไม่นึกว่าวันนึง จะกลายมาเป็น PR ให้กับช่อง ๓ แล้วเป็นผู้สื่อขาวกีฬายามเช้าด้วย ... ส่วนภาพถัดมา "น้าธิติมา สังขพิทักษ์" ตอนนี้กลายเป็นผู้จัดละครของช่อง ๓ เล่นเรื่อง "จำเลยรัก" เป็นแม่ของ "ศันสนีย์" สวยงามมากๆ หน้าตาวัยใกล้เคียงกับลูกสาวทีเดียว |
|
Back to top |
|
|
rodfaithai
1st Class Pass (Air)
Joined: 10/07/2006 Posts: 1346
|
Posted: 04/05/2008 8:13 pm Post subject: |
|
|
เจ้าของหนังเค้ามีทำ VCD จำหน่ายหรือเปล่าครับ |
|
Back to top |
|
|
railway123
3rd Class Pass
Joined: 30/08/2007 Posts: 179
|
Posted: 10/06/2010 4:17 pm Post subject: |
|
|
เจ้าของหนังเขายังไม่ขายลิขสิทธิ์ครับ เลยไม่มีใครนำมาทำเป็นวี.ซี.ดี.จำหน่าย (แต่ผมมีเป็น DVD.) หนังค่ายนี้ดังๆ นอกจากไอ้ผางฯแล้ว ยังมี "เสือภูเขา","พยัดฆ์ยี่เก" "เพชรตัดหยก" หนังมีฟิล์มครบเกือบทุกเรื่อง......... |
|
Back to top |
|
|
alderwood
1st Class Pass (Air)
Joined: 10/04/2006 Posts: 6593
Location: กรุงเทพ-ราชสีมา
|
Posted: 10/06/2010 4:34 pm Post subject: |
|
|
รอตามล่าหาแผ่น DVD อยู่ ตอนนี้ก็ทนๆดูทายาทไอ้ผางไปก่อนล่ะครับ _________________ รักรถไฟมั่นใจโคปเตอร์ || Railway Racing Team || Korat Spotter
|
|
Back to top |
|
|
CivilSpice
1st Class Pass (Air)
Joined: 18/03/2006 Posts: 11192
Location: หนองวัวหนุ่มสเตชั่น
|
Posted: 10/06/2010 4:45 pm Post subject: |
|
|
alderwood wrote: | รอตามล่าหาแผ่น DVD อยู่ ตอนนี้ก็ทนๆดูทายาทไอ้ผางไปก่อนล่ะครับ |
รออยู่เหมือนกันครับ รอมาหลายปีแล้ว ฮ่าๆๆๆ ทนรออีกหน่อย คงไม่เป็นไร
พักนี้เลยต้องงัดเอา "ผีเสื้อและดอกไม้" มาดูเล่นไปพลางๆ ก่อน |
|
Back to top |
|
|
kikoo
1st Class Pass (Air)
Joined: 01/02/2010 Posts: 1667
Location: มอ.ตรัง และ สถานีตรัง
|
|
Back to top |
|
|
DIESELGTR
3rd Class Pass
Joined: 21/10/2006 Posts: 177
|
Posted: 10/06/2010 6:25 pm Post subject: |
|
|
ชอบหนังเรื่องนี้มากประทับใจเพราะดูในวัยเด็กและเวลาใกล้กันก่อนหน้านั้นหรือหลังจากนั้นจำไม่ได้แล้วครับ..ว่า..ตอนนั้นมีโอกาสได้นั่งขบวนรถจักรไอน้ำไปเมืองกาญฯขาแต่กลับรถจักรไอน้ำมีปัญหาหรืออย่างไรมิทราบได้จึงนำ--เฮนเชน--มาทำขบวนกลับแบบควบกันสุดแรงม้า....ชอบมากๆ(ความรู้สึกตอนนั้นมันแรงจริงๆนะหรือว่ายังเด็กอยู่หว่า) จึงเป็นที่มาของความประทับใจใน--เฮนเชน--เพราะในหนังเรื่องนี้ก็มี--เฮนเชน--ชอบมากๆอีกเช่นกัน--และเหมือนจะคับคล้ายคับคลาว่ามีโฆษณอยู่เรื่องหนึ่งใช้--เฮนเชน--วิ่งชนลังไม้กระจายด้วยครับไม่ทราบว่าท่านใดเคยชมหรือปล่าว....
อยากได้แผ่นเช่นกันครับ.... _________________
|
|
Back to top |
|
|
railway123
3rd Class Pass
Joined: 30/08/2007 Posts: 179
|
Posted: 11/06/2010 11:10 am Post subject: |
|
|
ดีวีดีที่ผมได้มา ผมสั่งซื้อกับคนที่เขารักหนังจริงๆๆ..ซึ่งเขาเก็บไว้เป็นไฟล์ดีวีดี
โดยแปลงมาจากม้วนวีดีโอ...บอกได้เลยว่าหาซื้อตามท้องตลาดไม่มี...หาให้
ตายยังไงก็ไม่มีเพราะเจ้าของหนังเขาไม่ได้ขายลิขสิทธิ์ให้กับค่ายหนังนำมาทำเป็น
วีซีดีหรือดีวีดีจำหน่าย..ถ้าอยากทราบข้อมูลของหนังเรื่องนี้ ลองสอบถามไปที่บริษัท
โคลีเซี่ยมอินเตอร์ฯ ..(บริษัทฯที่ทำละคร "พยัคฆ์ยี่เก"นั่นแหละ)..ดูนะครับ |
|
Back to top |
|
|
Mongwin
1st Class Pass (Air)
Joined: 24/09/2007 Posts: 44329
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา
|
Posted: 06/03/2011 8:15 am Post subject: |
|
|
ทายาทไอ้ผาง รฟท. ฉายเมื่อ ปีพ.ศ.2535(ค.ศ.1992) (ย้อนอดีตหนังไทย)
แนวหน้า 6 มี.ค. 54
ชื่อหนัง ทายาทไอ้ผาง ร.ฟ.ท.
ผู้สร้าง ศรีไพร ข่มอารมณ์
ผู้กำกับ ศักดิ์ มรกต
ผู้แสดง บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ / พันนา ฤทธิไกร /วรารัตน์ พัฒนแพทย์ / แสงแข พิมเนศร์
ถ้าจะย้อนอดีต ค้นหาหนังบู๊ ประเภท แฝงคุณธรรม ในทำนอง พิฆาตคนพาล อภิบาลคนดี โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับ เรื่องราวการทำงานของ ข้าราชการ การรถไฟแล้ว คนรถไฟ รุ่นเก๋าๆ จะไม่มีใครลืมหนังไทยเรื่อง "ไอ้ผาง ร.ฟ.ท." เนื่องจากหนังเรื่องนี้ สร้างภาพลักษณ์เกี่ยวกับการทำงานของคนรถไฟได้เป็นอย่างดี โดยผ่านทางบทบาทของ ข้าราชการถไฟใจเด็ด ที่ชื่อ ไอ้ผาง ซึ่งต่อสู้กับอธรรมที่จะทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของการรถไฟ
"ไอ้ผาง ร.ฟ.ท." สร้างขึ้นในปี 2525 จากการกำกับของ มนู วรรณายก นำแสดงโดย สรพงษ์ ชาตรี และ นางเอก นักบู๊ ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง โดยเข้าฉายในโรงหนังระดับชั้นหนึ่งถึง 4 โรงพร้อมๆกัน ได้แก่ โรงภาพยนตร์เพชรรามา ,โรงภาพยนตร์เพชรเอ็มไพร์,โรงภาพยนตร์สามย่าน และ โรงภาพยนตร์ ควีนส์ ผลลัพธ์ที่ได้จากหนังเรื่องนี้ นอกจากจะทำให้คนรถไฟทุกคนปลื้มอกปลื้มใจกับ จิตวิญญาณของ ไอ้ผาง ที่ รัก และต่อสู้เพื่อการรถไฟด้วยชีวิตแล้ว ในส่วนของ ความแปลกใหม่ คงจะอยู่ที่ เป็นการเปิด คิวบู๊ ที่ค่อนข้างจะแปลกไม่ซ้ำกับของเดิมๆ ทั้งนี้ ทั้งนั้น อาจจะเป็นเพราะ ได้ นักสร้างคิวบู๊หน้าใหม่ที่ชื่อ กฤติยา ลาดพันนา มา ช่วยกำกับคิวบู๊ คู่กับ ทองก้อน ศรีทับทิม
กฤติยา ลาดพันนา เป็นใครมาจากไหน ไม่มีใครรู้จักมากนักในตอนนั้น แต่พอหนังเรื่องนี้เข้าฉาย หลายคนจับตามอง การออกคิวบู๊ ที่สร้างสรรค์โดย กฤติยา กันอย่างชื่นชม เนื่องจาก ไอ้ผาง ร.ฟ.ท. มีคิวบู๊ที่แปลกแยกไปจากเดิม อย่างเป็นต้นว่า มีการ ค้ำถ่อกระโดดถีบ กระโดดเตะ หรือ ใช้ โต๊ะเกาอี้ฟาดกันอย่างรุนแรง รวมไปถึงท่าโลดโผนต่างๆ ที่ ไม่เคยมีมาก่อนในหนังไทย
ทำให้นักดูหนังบู๊ ติดอก ติดใจกับบทบู๊ของหนังเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ชื่อเสียงของ นักกำกับคิวบู๊จึงกลายเป็นจุดสนใจให้ผู้กำกับดังในข้ามคืน และ ส่งผลให้ นางเอกหน้าใหม่ ม.ล.สุรีย์วัล สุริยง ได้รับตำแหน่ง ราชินีหนังบู๊ไปอย่างไม่มีใครคัดค้าน
ในตอนนั้น แม้ กฤติยา จะมีคน นิยมชมชอบในการ สร้างสรรค์คิวบู๊แบบใหม่ๆ แต่ หลายคนก็ยังข้องใจว่า เขามีส่วนสร้างสรรค์มากแค่ไหน เพราะ กฤติยา เป็นเพียง ผู้กำกับ คนที่สองของหนังเรื่องนี้เท่านั้น
จนกระทั่ง เมื่อเขาได้ออกมา ตั้งตัวเป็น ผู้กำกับคิวบู๊มือหนึ่ง ชื่อเสียงของ กฤติยา จึงกลายเป็นที่ยอมรับไปอย่าง ไม่มีข้อสงสัย ภายใต้ชื่อ ในวงการกำกับว่า " พันนา ฤทธิไกร
คงจะเป็นเพราะ "ไอ้ผาง ร.ฟ.ท." ประทับใจทั้งเนื้อหา และองค์ประกอบของหนังทั้งเรื่องนี่เอง หลังจากที่หนังเรื่อง ไอ้ผาง ร.ฟ.ท.ผ่านเลยมาถึง 10 ปี เรื่องราวของ ไอ้ผาง ก็กลับมาถูกทำเป็นหนังอีกครั้ง ภายใต้ชื่อเรื่องว่า "ทายาทไอ้ผาง ร.ฟ.ท."
ทายาทไอ้ผาง ร.ฟ.ท. ถูกสร้าง ในปี 2535 ห่างจาก ตอนแรก 10 ปีพอดี โดยมี บิณฑ์ บันลือฤทธิ์ รับบทเป็น ไอ้ผาง แห่ง ร.ฟ.ท. โดยมี เพื่อน ร่วมคิวบู๊ที่นำแสดงโดย พันนา ฤทธิไกร
เนื้อหาของ ทายาท ไอ้ผาง ร.ฟ.ท. ยังคง ย้ำแนวเดิม คือ ต่อสู้เพื่อ อภิบาลองค์การรถไฟไทยให้ผุดผ่องจากผู้ที่จะมาทำลายภาพลักษณ์ของการรถไฟ ด้วยการเชื่อมโยง เรื่องให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลในท้องถิ่น
รายชื่อของ คนทำงาน ที่ปรากฎอยู่ใน ไตเติ้ล ของหนังเรื่องนี้ น่าจะบอกได้ว่า มีอยู่น้อยมาก จึงทำให้ ไม่แน่ใจว่า ใครทำอะไรบ้าง นอกเหนือไป ผู้กำกับ ผู้สร้าง และ นักแสดง แต่หากมองกันให้ลึกๆลงไป หนังเรื่องนี้ น่าจะเกิดจาก ความผูกพันของ พันนา ฤทธิไกร ที่เคยเป็น ผู้ช่วยผู้กำกับคิวบู๊ มาจากหนังเรื่อง ไอ้ผาง ร.ฟ.ท. ในปี 2525 เมื่อ ชื่อเสียงของเขา แก่กล้าขึ้น คงจะสนับสนุนให้เกิดหนังเรื่องนี้ขึ้นมา และเชื่อได้ว่า พันนา ฤทธิไกร คงจะเป็น ผู้ สร้างสรรค์คิวบู๊ให้กับหนังเรื่องนี้เป็นหลัก แต่ แม้เขาจะทุ่มเทใจให้ทั้งหมด ทว่า ทายาทไอ้ผาง ก็ไม่ โด่งดังเท่ากับ ไอ้ผาง ในปี 2525 คงจะเนื่องมาจาก คิวบู๊ ที่ถูกตั้งใจทำในเรื่องนี้ ไม่มีอะไรที่แปลกใหม่ เนื่องจาก ท่าทางของคิวบู๊ ที่ปรากฎอยู่ เป็น ท่าบู๊ที่มีมาแล้วในหนังไทยส่วนใหญ่
ประกอบกับ ในช่วงปี 2535 เป็น ช่วงที่ ภาวะหนังไทยยังไม่ราบรื่น หลายคนที่ลงทุนเข้ามาทำหนังไทย ล้วนแต่ ต้อง เจ็บปวด มีบาดแผลทางการเงินติดตัวกันเป็นส่วนใหญ่
แม้ว่า ในช่วงปีนี้ ภาวะหนังไทย ทางด้านรายได้ และความนิยมยังไม่รุ่งโรจน์ แต่ ก็ยังมีนายทุน ที่ยอมควักเงินออกมาลองของ สร้างหนังไทยกันอย่างหนาตาไม่น้อย เข้าทำนอง "หมูไม่กลัวน้ำร้อน" จึงทำให้ในปี 2535 เราจะได้พบเห็น นักแสดงหน้าใหม่ ผู้สร้างหน้าใหม่ และ ผู้กำกับใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย
พอที่จะนำเอามาอ้างถึงกันได้ดังต่อไปนี้
ผู้กำกับหน้าใหม่ ในปี 2535 อาทิ ยุทธภูมิ กำกับ หนังเรื่อง 2 มือปืนสารวัตรหิน, อลิซ กำกับหนังเรื่อง 3 สาวไฮเทค,ชาคริต พานิชกุล กำกับหนังเรื่อง เก่งจริงนะตัวแค่เนี๊ยะ,ยืนยง คงกระพัน กำกับหนังเรื่อง จอมคาถา, อรกนก กำกับหนังเรื่อง จันทร์แรม,วันชนะ กำกับหนังเรื่อง เซียนล่าปอบ, ดอกไม้ป่า กำกับหนังเรื่อง สองเรา และ สุธรรม สุริยวงศ์ กำกับหนังเรื่อง เทวดาไม่ช่วยก็รวยได้ เป็นต้น
นอกเหนือจากผู้กำกับหน้าใหม่ๆแปลกๆแล้ว ในส่วนของ การคัดสรรค์เนื้อหามาสร้างก็แทบจะบอกได้ว่า ไม่มี สูตรเฉพาะแต่อย่างไร ทุกคน มีความต้องการ หรือ คิดว่า เรื่องแบบไหน ขายได้ ก็จะยอมควักเงินมาลงทุน ดังนั้น เนื้อหาของหนังไทยในปี 2535 จึง คละเคล้ากันไปหมด มีทั้ง บู๊,ผี,โป๊,ตลก,ลึกลับ,ชีวิต แต่ สรุปรวมแล้ว ส่วนใหญ่จะขาดทุน มากกว่า มีกำไร
ใครที่ได้ดูหนังไทย ในช่วงปี 2535 หากจะดูเพื่อความอยู่รอดจะได้พบกับ แนวทางที่น่าศึกษาอย่างมาก และหากจะดูเพื่อความหลากหลาย ก็คงจะมีเรื่องให้ดูมากมาย แต่จะดูเพื่อคุณภาพ หนังส่วนใหญ่ยังคง รีบสร้างกันมากกว่าจะ พิถีพิถัน
การจะแก้วิกฤตหนังไทยให้ดีขึ้นในปีนี้ กลับยิ่งทำให้ หนังไทยเกิดวิกฤตกว้างยิ่งขึ้น
ชนิตร ภู่กาญจน์ |
|
Back to top |
|
|
|