RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311780
ทั่วไป:13496416
ทั้งหมด:13808196
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 142, 143, 144 ... 569, 570, 571  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43432
Location: NECTEC

PostPosted: 30/03/2013 3:21 am    Post subject: Reply with quote

๒ ล้านล้าน 'ทรยศมิตร-ปล้นประเทศ'
คอลัมน์ เปลว สีเงิน

ไทยโพสต์ 30 มีนาคม 2556 - 00:00

แค่ชูกระดาษโครงการที่ "เป็นจริงไม่ได้" ๓ แผ่น ของรัฐบาลเพื่อไทย แล้ว "กู้" ล้างผลาญประเทศ "เงินต้น" ๒ ล้านล้าน "ดอกเบี้ย" ๓ ล้านล้าน รวม ๕ ล้านล้านบาท ถึง "เสียงข้างมาก" ในสภาฯ จะให้ผ่าน "วาระแรก (๒๙ มี.ค.๕๖) ผมก็เชื่อว่า พี่น้องคนไทย จะไม่ยินยอมพร้อมใจให้ "การเมืองตระกูลชิน" เอาเนื้อไปกิน ส่วนหนี้สินผลักให้ประชาชนจ่ายแทน ๕๐ ปีแน่!
ดังนั้น เมื่อรัฐบาลหักหาญโดยไม่ฟังเสียงประชาชน มันก็จำเป็นที่ประชาชนต้องแสดงให้รัฐบาล "ประชาธิปไตยโจร" ได้รู้ว่า การเมืองระบอบประชาธิปไตย "เพื่อประชาชน-ของประชาชน-โดยประชาชน" ที่แท้จริงนั้น มันเป็นอย่างไร?
นักการเมืองมา แล้วก็ไป อย่างนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ลุกขึ้นมาใช้การกู้ผูกมัดชาวบ้านไปอีกชั้นว่า...."ถ้า..ให้รัฐบาลอยู่ต่ออีกสมัย รับรองทำสำเร็จแน่"
พูดแบบนี้ รัฐบาลนี้ก็สมควร "ล้ม" ตั้งแต่วันนี้แล้ว เพราะถ้าประชาชนไม่ล้มรัฐบาลประชาธิปไตยโจร
ก็ต้องถูกโจร "ล้มประเทศ" แน่!
ไม่มีใครยอมให้ประเทศอันเป็นที่รักต้องล้มไปเพราะถูกกัดกินไส้ในลักษณะเช่นนี้ ไม่เชื่อ...ยิ่งลักษณ์-กิตติรัตน์-ชัชชาติ ลองหักหาญต่อไปก็ได้ ฝ่ายค้าน ฝ่ายประชาชน ไม่มีใครไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลว่า เราต้องลงทุนพัฒนาประเทศโดยเฉพาะด้านการคมนาคมและขนส่ง "ทุกระบบ"
แต่เขาไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลกู้เอาเงินไปล่วงหน้าก่อนทีเดียวตั้ง ๒ ล้านล้าน กับโครงการรถไฟ-ท่าเรือ-ถนน ที่ยังไม่ได้ศึกษาถึงความเป็นไปได้ จุดคุ้มทุน รวมถึงแผนการลงทุนที่เป็นรูปธรรมแต่ละโครงการ
ยิ่งบอกว่าใช้เวลา ๗ ปี เสร็จทุกโครงการ ที่ระแวงกันแต่แรก คราวนี้ปักใจกันทันทีเลยว่า...รัฐบาลเพื่อไทยตีค่าประชาชนต่ำกว่าวัว-ควาย จึงหลอกต้มเอาเงิน ๒ ล้านล้าน ไปกินกันง่ายๆ ลักษณะนี้!
๗ ปีนั้น แค่ขีดเส้นและกรุยตามแนวรางซักสายก็ยังไม่เสร็จด้วยซ้ำ ดังนั้น ที่รัฐบาลเพื่อไทยให้สัญญิง-สัญญา ๗ ปี ร้อยโครงการ มีเงิน ๒ ล้านล้านเสร็จแน่ นั้น มันยิ่งกว่าโม้ปี้ม้าออกมาเป็นมังกรซะอีก!!
ป่วยการพูดกันถึงเหตุผล เพราะรัฐบาลนี้มันไม่ฟังประชาชน ฟังแต่ทักษิณสั่ง เจ๊ อ.-เจ๊ ด.สั่ง พิเคราะห์การบริหารประเทศตั้งแต่ได้อำนาจมา ก็ชัดว่า คล้ายบริหารด้วยเจตนาดังคำอาฆาต..."กูอยู่ไม่ได้ ก็อย่าหวังว่าใครในประเทศนี้จะอยู่กันเป็นสุขได้"
ดังนั้นจะเห็น ตั้งแต่เริ่ม ทุกนโยบาย ล้วง-ควัก-รื้อ-ค้น เงินของประเทศไทย มีอยู่ที่ไหน เอาออกมาทำประชานิยมผลาญให้หมด รถคันแรก บ้านหลังแรก กองทุนหมู่บ้าน กองทุนสตรี เยียวยาโจรเผาเมือง หัวใจประเทศไทยอยู่ที่ "ข้าว-ชาวนา" มันก็ออกนโยบาย
"ล้มระบบข้าว-ระบบค้า" ของประเทศ ด้วยโครงการ "รับจำนำข้าวทุกเม็ดเกวียนละ ๑๕,๐๐๐" ซึ่งสูงกว่าราคาตลาด แค่ปีแรกผลาญประเทศไปแล้ว ๔ แสนกว่าล้าน!
แค่น้ำท่วม ฉวยจังหวะกู้ไปก่อน ๑ แสน ๒ หมื่นล้าน แล้วซ้ำด้วย พ.ร.ก.กู้ด่วนอีก ๓.๕ แสนล้าน ไปทำโครงการ จัดซื้อ-จัดจ้าง "ด้วยวิธีพิเศษ" ๓๐:๗๐ หรือ ๔๐:๖๐ นั่นละที่ "วิธีพิเศษ" เอื้อ
ถามว่า โครงการพื้นฐานเรื่องรถไฟ ทั้งรถไฟธรรมดา และรถไฟความเร็วสูงเชื่อมประเทศกลุ่มอนุภาคลำน้ำโขง ไทย-ลาว-พม่า-เขมร-เวียดนาม และจีนตอนใต้ นั้น เพิ่งคิด-เพิ่งริเริ่มทำตอนรัฐบาลยิ่งลักษณ์นี้หรือ?
คำตอบคือ...ไม่ใช่ มีแผนมานานแล้ว โดย "จีน" เป็นเจ้าภาพใหญ่ มี "ไทย" เป็นศูนย์กลาง ทั้ง ๒ ประเทศเจรจาเรื่องนี้มาเป็นระยะ รัฐบาลสุรยุทธ์ รัฐบาลสมัคร รัฐบาลสมชาย จนถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์ ที่เป็นรูปร่างทั้งตัวโครงการ ตัวเส้นทาง และตัวเงินลงทุน
พูดได้ ๒,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐% ว่า โครงการเกิดได้แน่ โดยไม่ต้องกู้ ๒ ล้านล้าน และไม่ต้องห่วงด้านบุคลากร ด้านบริหารกิจการหลังก่อสร้างเสร็จ
เพราะ "จีน" รับหน้าเสื่อหมด จะให้จีนลงทุนเองทั้งหมด หรือไทย-จีนร่วมทุน หรือไทยต้องการแบบไหน มีเงื่อนไขอย่างไรที่พอใจ บอกมาคำเดียว จีนพร้อมน้อมสนอง!
ยกเว้น การทำโครงการด้วยเทคโนโลยี "อันเดอร์ เดอะ เทเบิล" อย่างเดียวเท่านั้น ที่จีนน้อมสนองให้รัฐบาล ให้นักการเมือง หรือให้ผู้จัดการรัฐบาล...ไม่ได้ เพราะจีนไม่มีนโยบายรับประทานอาหาร "ใต้โต๊ะ"
กระทั่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โครงการพัฒนาขนส่งระบบราง ไทย-จีน ก็ประสานงานที่ค้างแต่ละรัฐบาล ทำต่อเนื่องมาโดยตลอด ในหลักการ จีนลงทุนทำให้ ส่วนเงื่อนไข "สุดแต่ไทยพอใจแบบไหน"
-ก.พ.๕๕ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม หารือร่วมกับ "นายเฉินหมิงหลี่" รมช.กระทรวงพาณิชย์จีน ทั้งสองฝ่ายตกลง "ตั้งคณะทำงานร่วมกัน" สานต่อแนวทางที่จีนแสดงความพร้อมช่วยเหลือทั้งสำรวจ ออกแบบ ให้ข้อมูลเทคนิค
จะพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นแรก กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และตกลงสำรวจเส้นทางรถไฟปัจจุบันเพื่อกำหนดเขตก่อสร้างไปแล้ว นายเฉินหมิงหลี่ ได้พบกับนายวีรพงษ์ รามางกูร พูดคุยคร่าวๆ ถึงเรื่องการลงทุนก่อสร้างรางด้วยซ้ำ
-เม.ย.๕๕ ยิ่งลักษณ์ไปจีน พบประธานาธิบดีหูจิ่นเทา ประธานสภา และผู้นำระดับสูงหลายคน รวมถึงประธานาธิบดีปัจจุบัน "นายสีจิ้นผิง" ที่เป็นรองประธานาธิบดีขณะนั้น พอกลับมาก็ออกรายการ "ยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เธอบอกว่า
".....มีการลงนามเอ็มโอยูถึง ๗ ฉบับ มีสิ่งที่เป็นความคืบหน้าคือ ความร่วมมือรถไฟความเร็วสูง ก็มีการลงนามที่จะศึกษาความต้องการของทั้ง ๒ ประเทศใน ๓ เดือน...."
-ธ.ค.๕๕ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม ประชุมคณะกรรมการบริหารร่วมระดับรัฐมนตรีดำเนินความร่วมมือด้านรถไฟระหว่างไทย-จีน (JSC) ครั้งที่ ๒
จีนเสนอผลศึกษาการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ค่าก่อสร้างประมาณ ๓ แสนล้าน และเสนอให้สร้างช่วงกรุงเทพฯ-ภาชี ระยะทาง ๕๔ กม.ก่อน เพื่อทดสอบระบบ โดยชุมทางภาชีจะเป็นสถานีร่วมไฮสปีดเทรน ๒ เส้นทางสายเหนือ และสายอีสาน
จีนเสนอด้วยว่า จะปรับรูปแบบการก่อสร้าง "กรุงเทพฯ-เชียงใหม่" ช่วงคดเคี้ยวตั้งแต่อุตรดิตถ์ขึ้นไป โดยเจาะช่องเขาสร้างอุโมงค์ นอกจากทำให้วิ่งเร็วขึ้นแล้ว ยังลดระยะทางจาก ๗๔๐ กม. เหลือ ๖๘๐ กม.
ส่วนเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ๖๑๕ กม.กำหนดให้วิ่งด้วยความเร็ว ๒๕๐ กม./ช.ม. งบก่อสร้าง ๑.๙๘ แสนล้าน เพื่อรองรับการขนสินค้าระหว่างไทย-จีนไปท่าเรือแหลมฉบัง
จีนยังแจ้งให้ทราบด้วยว่า ไฮสปีดเทรนส่วนที่อยู่ในลาวจะเริ่มสร้างในอีก ๑ ปี ใช้ความเร็ว ๒๐๐ กม./ช.ม. เมื่อไทยสร้างเสร็จ สามารถเชื่อมต่อไปถึงประเทศจีน รวมถึงมาเลเซียในอนาคต!
นายชัชชาติกับจีนตกลงกันอีกหลายเรื่อง จนถึงขั้นกำหนดคร่าวๆ ถึงวันจะเปิดประกวดราคาแบบนานาชาติ โดยให้ทุกประเทศที่สนใจเข้าร่วมดำเนินโครงการได้ ราวๆ ไตรมาส ๓-๔ ของปี ๒๕๕๖ นี้
-๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ กรมเอเชียตะวันออก กระทรวงการต่างประเทศ จัดสัมมนาโครงการ CHINA WATCH ที่ ม.นเรศวร พิษณุโลก มีนายวิบูลย์ คูสกุล เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง นายกว่านมู่ เอกอัครราชทูตจีนประจำประจำไทย ดร.ปรเมธี วิมลศิริ รองเลขาฯ สภาพัฒน์ และอีกจำนวนมากเข้าร่วม
เอกอัครราชทูตไทยประจำปักกิ่ง บรรยายในที่สัมมนาตอนหนึ่งว่า....ไทยเป็นคู่ค้าอันดับ ๒ ของจีนในกลุ่มอาเซียน มูลค่าปีละกว่า ๖ หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ตั้งเป้าแสนล้านบาทในอีก ๓ ปีข้างหน้า
"ข้อได้เปรียบของไทยคือ จีนตอนใต้ต้องการผ่านไทยสู่อาเซียนลงทะเล สิ่งที่จับตาคือรถไฟความเร็วสูง อีกทั้งยังแวะผ่านพิษณุโลก ฉะนั้น ผลไม้ไทยสามารถตีตลาดจีนได้ทันที" ทูตไทยระบุ
นายกว่านมู่ ทูตจีนประจำไทยกล่าวว่า "รถไฟความเร็วสูง ทางการจีนประสานกับรัฐบาลไทยแล้ว วางไว้ ๔ สาย สร้างรางรถไฟจากจีน
สาย ๑ ไปเวียดนาม เชื่อมตะวันออกไทยที่ระยอง เชื่อมชลบุรี-แหลมฉบัง ไปเศรษฐกิจพิเศษ ”ทวาย”
สาย ๒ จากยูนนานเข้าลาว ทะลุหนองคาย ผ่านขอนแก่น เข้ากรุงเทพฯ
สาย ๓ เข้าพม่า ต่อไปยังบังกลาเทศ เชื่อมย่างกุ้ง มาประเทศไทย เพื่อไปภาคใต้เข้าปาดังเบซาร์ (มาเลเซีย)
สาย ๔ สายเหนือ เชียงใหม่-กรุงเทพฯ
"รัฐบาลจีนกำลังศึกษารถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย ยืนยันว่าจีนอย่างไรก็ได้ ทั้งรัฐบาลจีนและไทยร่วมลงทุน หรือรัฐบาลจีนเป็นผู้ลงทุนเอง"
ครับ...จากข้อเท็จจริงด้วยหลักฐานเหล่านี้ จะเห็นชัดว่า โครงการนี้ไม่มีปัญหาเรื่องเงิน-เรื่องโครงการเลย ไทย-จีนมีการตกลงกันหมดแล้ว ยิ่งลักษณ์ไปเซ็นเอ็มโอยูกับจีน นายชัชชาติประชุมเดินหน้าโครงการร่วมกับจีนครั้งแล้ว-ครั้งเล่า
คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ...จาก ๔ กุมภา ๕๖ ไทย-จีนยังร่วมโครงการอยู่ด้วยกัน ห่างมาเพียง ๕๓ วัน คือถึงวันที่ ๒๙ มีนา ๕๖ ไฉน...รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กลับพลิกจากหน้ามือเป็นหลังตีน ยิ่งเฉพาะกับจีน ที่เป็น "มหาปิยมิตร" มาตลอด!?
การกู้ ๒ ล้านล้าน ด้วยอ้างเอาไปลงทุนพัฒนาโครงสร้างระบบขนส่งพื้นฐานประเทศ นั้น นอกจากเป็นการหลอกลวง-หลอกต้มคนไทยแล้ว มันยังเป็นการ "หลอกลวง-หลอกต้ม" ซ้อนเข้าไปในการ "หักหลังจีน" ซึ่งๆ หน้าอีกด้วย!
ทำไม...ของที่มีคนลงทุนให้ หรือจะร่วมทุนก็ได้ งานสำเร็จแน่ และเสียไม่ถึงล้านล้าน ได้โครงการครบถ้วนจากประเทศที่มีประสบการณ์ทั้งด้านก่อสร้าง ด้านเทคโนโลยี และด้านบริหาร-จัดการ...กลับไม่เอา
ไม่เอาก็พอทน แต่ตกลงกับเขาแล้ว กลับทรยศ-หักหลัง รัฐบาลเพื่อไทย โดยนางนายกฯยิ่งลักษณ์ มีคำอธิบายประเด็นนี้ให้คนไทย ที่ต้องเสีย ๒ ล้านล้านโดยไม่จำเป็นต้องเสีย และให้ประเทศจีน ที่ต้องเสียความรู้สึกระหว่างมิตรสหายอย่างไร ถ้าเลี่ยงตอบ....
เพราะจีน...ไม่มี "ระบบใต้โต๊ะ" เลี้ยงหมาตัวผู้-ตัวเมีย!?
Back to top
View user's profile Send private message
nutsiwat
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 03/03/2011
Posts: 684
Location: สถานีเรณูนคร

PostPosted: 01/04/2013 3:52 pm    Post subject: Reply with quote

ก็ยังแปลกใจว่า ทำไมเส้นทางรถไฟความไวสูงในสายอุบลถึงไม่อยู่ในโผ จึงไม่รู้ว่าเส้นทางรถไฟความไวสูงจากนครราชสีมา ไปยัง จ.อุบลราชธานี จะได้เกิดเหมือนเส้นทางทั้ง 4 สายหรือไม่นะครับ สงสัยคนอุบลคงจะน้อยใจที่ไม่มีเส้นทางวิ่งผ่านที่บ้านเขา เพราะเส้นทางนี้ไม่ได้อยู่ในแผนของการก่อสร้างรถไฟความไวสูง
_________________
Laughing Laughing Laughing Laughing
--------------------------

สถานีต่อไป สถานีเรณูนคร
next station Renunakorn
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger MSN Messenger
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46394
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/04/2013 12:21 pm    Post subject: Reply with quote

'ฉลองภพ'ชี้รถไฟความเร็วสูงคุ้มเส้นทางเดียว
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ วันที่ 2 เมษายน 2556 07:14

'ฉลองภพ'ชี้รถไฟความเร็วสูงคุ้มค่าเส้นทางเดียว'กรุงเทพฯ-เชียงใหม่'



นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ นักวิชาการจากสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศ (ทีดีอาร์ไอ) ได้เปิดเผยถึงผลการวิจัยเรื่อง "การใช้ประโยชน์จากระบบรถไฟที่ เชื่อมโยงประเทศ เพื่อนบ้าน เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของภูมิภาค" โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ซึ่งงานวิจัยดังกล่าวเสร็จในช่วงเวลาที่รัฐบาลกำลังเดินหน้าโครงการกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ มีหลายประเด็นที่น่าสนใจ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46394
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/04/2013 7:34 pm    Post subject: Reply with quote

พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์ : เมื่อโลกกลับเข้าสู่ยุค"ราง"
วันที่ 02 เมษายน พ.ศ. 2556 เวลา 13:30:20 น.

กระแสทรรศน์ มติชน 2 เมษายน 2556
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1364883618&grpid=&catid=12&subcatid=1200

----

เจาะข่าวเด่น โครงการรถไฟความเร็วสูง ตอนที่ 1 ออกอากาศ 1 เม.ย. 56



เจาะข่าวเด่น โครงการรถไฟความเร็วสูง ตอนที่ 2 ออกอากาศ 2 เม.ย. 56



----

ชัชชาติฟุ้ง 7 ปีคนไทยได้ใช้รถไฟความเร็วสูง
สำนักข่าวไทย 2 เม.ย. 56 18:40 น.

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวใน"รายการเรื่องเด่นเย็นนี้ช่วงเจาะข่าวเด่น" ทางช่อง 3 ว่า โครงการลงทุนระบบขนส่งในส่วนของรถไฟความเร็วสูงที่จะให้บริการสำหรับผู้โดยสารที่วิ่งในระยะไกลจะเพิ่มการเชื่อมต่อไปยังขนส่งในระบบอื่นที่ขณะนี้ขบวนรถไม่เพียงพอ สำหรับรถไฟความเร็วสูงกทม. - ระยองถือว่ามีความสำคัญที่จะรองรับนักท่องเที่ยว คนทำงาน ตลอดพื้นที่ใกล้เคียงเช่น พัทยา รถไฟความเร็วสูงให้การรถไฟดูแลซึ่งจะมีการอบรมจนท.ให้และอาจแบ่งเป็นบริษัทเดินรถออกมาต่างหาก ซึ่งจะให้ทำดีขึ้นกว่าเดิม และจะดึงผู้โดยสารจาก บขส. และ เครื่องบินมาใช้บริการ

อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นการลงทุนเพื่ออนาคตเนื่องจากรถไฟความเร็วสูงใช้พลังงานจากไฟฟ้าไม่ใช่น้ำมันซึ่งในวันหน้าอาจมีปัญหาเรื่องน้ำมันได้ เป็นการวางแผนไม่ใช่ทำเพื่อวันนี้หรือพรุ่งนี้ และไม่ใช่เรื่องใหม่แล้วเพราะหลายประเทศก็ทำกันมานาน รูปแบบของรถไฟความเร็วสูงหลัก ๆ คือขนคนแต่ก็สามารถขนส่งสินค้าอื่นได้ แต่ก็ต้องดูผู้ใช้ด้วยว่าใช้อย่างไร คาดว่าภายใน 7 ปี จะสามารถให้บริการ นอกจากนี้ยังมีโครงข่ายรถไฟ 10 สาย หรือรถไฟฟ้าในเมืองที่จะก่อสร้างในกทม.ด้วย ทั้งนี้เป็นโครงการที่ทำต่อเนื่องไปอีก 2 รัฐบาล ที่ผ่านมาเราทำเป็นปีงบประมาณไม่มีการเชื่อมโยง แต่ตอนนี้เราเห็นภาพรวม นักลงทุนรู้ว่าเราทำอะไร
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43432
Location: NECTEC

PostPosted: 03/04/2013 12:06 pm    Post subject: Reply with quote

หลบแนวรถไฟความเร็วสูง กทพ.ปรับแบบด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ, เวนคืนคืบหน้า 79%
ข่าวทั่วไทย
โดย: ทีมข่าวกทม.
ไทยรัฐออนไลน์
2 เมษายน 2556, 05:30 น.

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แจ้งถึงความคืบหน้าการเวนคืนพื้นที่ก่อสร้าง ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครว่า ขณะนี้การเวนคืนที่ดินในพื้นที่ก่อสร้างมีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดย กทพ.สามารถส่งมอบพื้นที่ ช่วงกลางโครงการ บริเวณจากบางกรวยถึงแถวถนนราชพฤกษ์ให้ผู้รับเหมาได้แล้ว และผู้รับเหมาเตรียมทยอยเข้าพื้นที่ภายในสัปดาห์นี้ เหลือเพียงช่วงต้นและท้ายโครงการคือ ตั้งแต่หมอชิต 2 ถึงแม่น้ำเจ้าพระยา และช่วงถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก บริเวณโรงกรองน้ำมหาสวัสดิ์ ที่ยังไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ได้ ความก้าวหน้าของงานอยู่ที่ 79% คิดเป็น เงินที่เวนคืนไปแล้ว 2,000 ล้านบาท จากจำนวนผู้ ถูกเวนคืนทั้งสิ้น 600 ราย ที่ดิน 800 แปลง โดยมี งบประมาณในการเวนคืนที่ดินทั้งสิ้น 9,500 ล้านบาท เป็นค่าเวนคืนที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 4,700 ล้านบาท ที่ดินของเอกชน 5,200 ล้าน บาท มีเป้าหมายเวนคืนที่ดินให้ครบ 100% ในเดือน ก.พ.2557 อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ถูกเวนคืนมายื่น ขออุทธรณ์แล้ว 300 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาอุทธรณ์เป็นรายๆไป ซึ่งการจ่ายค่าเวนคืนจะพิจารณาจากราคาประเมินที่ดิน บวกค่าเสียประโยชน์ และจะบวกเพิ่มอีก 50% สำหรับที่ดินที่เป็นย่านธุรกิจ

รายงานข่าวแจ้งว่า พื้นที่ก่อสร้างโครงการทาง พิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก จะมีพื้นที่ที่ทับซ้อนกับแนวโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงของรัฐบาล คือ ที่บริเวณหมอชิต 2 และจากบางบำหรุ-ตลิ่งชัน ทำให้ ในการก่อสร้างทางด่วนที่ได้เริ่มไปก่อนนั้น จะต้องมีการออกแบบใหม่ โดยเว้นพื้นที่สำหรับโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงด้วย ซึ่ง กทพ.จะหารือร่วมกับ รฟท.เพื่อเจรจาปรับแบบให้ได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ ก่อนประสาน บมจ.ทางด่วนกรุงเทพ หรือบีอีซีแอล ผู้ชนะการประกวดราคาไปปรับแบบก่อสร้าง โครงการ ทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอก ก่อสร้างเป็นทาง ยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร แนวสายทางเริ่มต้น ที่ทางพิเศษศรีรัช โดยมีจุดเชื่อมต่อกับทางพิเศษศรีรัชบริเวณด้านเหนือของสถานีขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) จากนั้นแนวสายทางจะไปทางทิศตะวันตก โดยใช้พื้นที่เขตทางรถไฟสายตะวันตก (สายใต้) ตั้งแต่บริเวณบางซื่อและข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณ สะพานพระราม 6 หลังจากนั้นแนวสายทางยังคงไปตามเขตทางรถไฟ โดยขนานไปกับถนนบรมราชชนนี จนถึงถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (ด้านตะวันตก)
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43432
Location: NECTEC

PostPosted: 03/04/2013 12:20 pm    Post subject: Reply with quote

ประมูลรถไฟความเร็วสูง ด้วยระบบเปิด
หมายเหตุประเทศไทย
โดย: ลม เปลี่ยนทิศ
ไทยรัฐออนไลน์
3 เมษายน 2556, 05:00 น.

วันนี้ผมขอเขียนถึง “รถไฟความเร็วสูง” อีกสักวันนะครับ อ่านข่าวแล้วก็สงสาร นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ถูกค่อนขอด เอารถไฟความเร็วสูงไปขนผัก ทำให้ นายกฯปู ต้องรีบเขียนลงเฟซบุ๊กอธิบายว่า เป็นการต่อยอดสินค้าเกษตรที่ต้องการความรวดเร็วในการขนส่ง เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพดี ขายได้ราคาสูง

ผมเข้าใจที่นายกฯพูด สตรอเบอร์รี่ญี่ปุ่นสดๆ ที่เรารับประทานกันในเมืองไทยช่วงนี้ ก็ใช้เครื่องบินขนจากญี่ปุ่นบินมาขายที่กรุงเทพฯ หนึ่งกล่องมี 9 ลูก ราคา 990 บาท ตกราคา ลูกละ 99 บาท แพงเพราะความหอมสดใหม่น่ากิน

ความจริง การขนส่งสินค้าเกษตรระดับพรีเมียม ด้วย รถไฟความเร็วสูง อย่างที่ นายกฯปู ยกตัวอย่าง เมืองไทยทำกันมานานแล้ว และยังทำอยู่ทุกวันนี้ เช่น หน้าลำไยเชียงใหม่ ไทยก็ใช้เครื่องบินขนไปขายที่ฮ่องกงและจีน เพื่อให้ลำไยที่ตัดจากต้น เมื่อไปถึงตลาดยังสดใหม่น่ารับประทาน มีกิ่งใบสดๆติดอยู่ ทำให้ขายได้ราคาดี เหมือนสตรอเบอร์รี่สดญี่ปุ่น ดอกไม้สดจากยุโรปที่ส่งมาขายในไทยช่วงวันวาเลนไทน์ ดอกละพันสองพันบาทเหมือนกัน

กลับไปที่เรื่อง รถไฟความเร็วสูง กันต่อดีกว่าครับ ผมเปิดดูราคาก่อสร้างแล้วก็แปลกใจ แต่ละเส้นทาง ราคาแตกต่างกันมากเหลือเกิน ข้อมูลระยะทางก็ไม่ชัดเจน

เช่น สายกรุงเทพฯ–เชียงใหม่ ค่าก่อสร้าง 387,821 ล้านบาท ไม่ได้บอกระยะทางเอาไว้ ผมเดาว่าประมาณ 600 กว่า กม. สายกรุงเทพฯ–หนองคาย ก็ไม่บอกระยะทาง เดาว่าน่าจะยาวกว่าสายกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ค่าก่อสร้างอยู่ที่ 170,450 ล้านบาท ถูกกว่าสายเชียงใหม่ถึง 217,371 ล้านบาท ประเด็นนี้อาจเข้าใจได้ว่า ค่าก่อสร้างสายเชียงใหม่ต้องเจาะภูเขา จึงลงทุนแพงกว่าสายอื่นมาก

สายกรุงเทพฯ–ปาดังเบซาร์ สายนี้บอกระยะทางเอาไว้ 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ–หัวหิน ระยะทาง 225 กม. ระยะที่ 2 หัวหิน–ด่านปาดังเบซาร์สงขลา ระยะทาง 757 กม. รวม 982 กม. แต่มูลค่าก่อสร้างกลับถูกเหลือเชื่อ แค่ 124,327.9 ล้านบาท เท่านั้นเอง

ขณะที่ สายสนามบินสุวรรณภูมิ–ชลบุรี–พัทยา–ระยอง ระยะทาง 221 กม. สายนี้ผมเดาว่า น่าจะใช้รถไฟความเร็วแค่ 160 กม. ต่อ ชม. ตามระบบเดิม ก่อสร้างบนทางราบเสียด้วย แต่ค่าก่อสร้างกลับสูงถึง 100,631 ล้านบาท

ผมไม่มีความรู้เรื่องเทคนิค จึงไม่อาจวิจารณ์ราคาที่แตกต่างกันได้ แต่ ประเด็นสำคัญ ที่ผมจะเสนอ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีคมนาคม ไว้ตรงนี้ก็คือ “ไม่ควรประมูลระบบการเดินรถให้รายเดียวทั้ง 4 เส้นทาง” ด้วยข้ออ้างว่า “เพื่อให้เป็นระบบเดียวกัน” เพราะนั่นคือ “ระบบปิด” และเป็น “ระบบผูกขาด” ที่ รถไฟฟ้าบีทีเอส เคยมีปัญหามาแล้ว และ แอร์พอร์ตลิงก์ ก็ยังมีปัญหาอยู่

แต่รัฐบาลจะต้อง ประมูลรถไฟความเร็วสูงให้เป็น “ระบบเปิด” คือ ระบบที่เปิดกว้างให้รถไฟฟ้าทุกค่ายทุกยี่ห้อ ทั้งปัจจุบันและอนาคต สามารถวิ่งบนรางเดียวกันได้ สามารถเชื่อมต่อกันได้ ไม่ใช่เป็นระบบใครระบบมัน ซึ่งเป็น “ระบบปิด” และเป็น “ระบบผูกขาด” แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งจะผูกขาดไปนานแสนนาน จนกว่าจะมีการแก้สัญญา ระบบนี้ไม่มีใครใช้กันแล้ว แม้แต่รถไฟฟ้าบีทีเอส

ไหนๆก็จะ ทำเพื่อประเทศไทยในปี 2020 ก็ต้องทำให้ดีที่สุด เปิดกว้างที่สุด แล้วราคาประมูลจะถูกลงมาเอง เพราะทุกค่ายต้องแข่งบนแพลตฟอร์มเดียวกัน

โลกวันนี้ เป็นโลกของ “ระบบเปิด” ครับ ขอให้ดู “ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์” ของ กูเกิล ใน โทรศัพท์มือถือ เป็นตัวอย่าง ระบบเปิดของแอนดรอยด์ ทำให้เกิดการแข่งขันทางเทคโนโลยีเสรี เกิดเทคโนโลยีใหม่ๆขึ้นมากมาย แม้จะออกมาทีหลัง แต่วันนี้ “แอนดรอยด์” ก็แซงหน้า “แอปเปิล” ซึ่งเป็น “ระบบปิด” และ “ผูกขาด” ไปเรียบร้อย แล้วประเทศไทยในอนาคตของเรา จะย้อนยุคกลับไปสู่ “ระบบปิด–ระบบผูกขาด” กันอีกหรือ.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43432
Location: NECTEC

PostPosted: 03/04/2013 3:44 pm    Post subject: Reply with quote

สนข.เปิดอัตราค่าบริการรถไฟเร็วสูง กทม.-เชียงใหม่ ประมาณ 1,737 บาท/เที่ยว
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
3 เมษายน 2556 เวลา 13:39:22 น.
รถไฟเร็วสูงกทม.-เชียงใหม่เที่ยวละ1,737บาท
หน้าธุรกิจ และ การตลาด
โพสต์ทูเดย์
3 เมษายน 2556 เวลา 11:05 น.

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เผยผลการศึกษาค่าโดยสารรถไฟความเร็วสูงในเบื้องต้นพบว่า ราคาค่าโดยสารรถดังกล่าวอยู่ที่ 2.50 บาท/กิโลเมตร ส่งผลให้เส้นทางจาก กรุงเทพมหานคร-เชียงใหม่ มีราคาอยู่ที่เที่ยวละ 1,737.50 บาท ซึ่งในช่วงแรกวงเงินลงทุนที่สามารถทำได้ คือ เส้นทางกรุงเทพมหานคร-พิษณุโลก และ เส้นทาง กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา เพื่อให้มีรายได้และนำไปขยายเส้นทางต่อในอีก 2-3 ปี หลังจากเปิดให้บริการ โดยช่วงแรกจะให้บริการเฉพาะผู้โดยสาร ยังไม่ขนสินค้า เนื่องจากจังหวัดปลายทางดังกล่าวยังไม่มีสินค้าที่โดดเด่น หากจะใช้ขนสินค้าหรือผักระดับพรีเมียมได้นั้น ต้องรอเส้นทางในเฟสต่อที่ขยายคือ กรุงเทพมหานคร-เชียงใหม่ ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้เสนอศึกษารูปแบบและออกแบบตัวรถที่สามารถรองรับทั้งผู้โดยสารและสินค้าได้ในเที่ยวเดียวให้กับไทย ตามบันทึกความเข้าใจเมื่อปี 2555
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43432
Location: NECTEC

PostPosted: 03/04/2013 5:31 pm    Post subject: Reply with quote

นายกฯ พร้อมผลักดันรถไฟความเร็วสูงเชื่อมเส้นทางไทย-ลาว
สำนักข่าวไทย TNA News
3 เมษายน 2556 16:43


ทำเนียบฯ 3 เม.ย. - รองนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ระบุต้องการให้ไทยเร่งดันโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมถึงลาว แนะนักลงทุนไทยเคารพกฎหมายการลงทุนอย่างเคร่งครัด อย่าให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขณะที่นายกรัฐมนตรีไทย ยืนยันรถไฟความเร็วสูงไปถึงหนองคายแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.30 น. นายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เข้าเยี่ยมคารวะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในโอกาสร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว ครั้งที่ 18 ที่ทำเนียบรัฐบาล โดย นายทองลุน กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลไทยผลักดันการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงมายังลาว เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟความเร็วสูงจากจีน ซึ่งขณะนี้ลาวอยู่ระหว่างเจรจากับรัฐบาลจีน เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์เส้นทางการคมนาคมขนส่งระดับภูมิภาคในอนาคต

“ขอให้นักลงทุนไทยเคารพกฎหมายการลงทุนในลาวอย่างเคร่งครัด ไม่กระทบสิ่งแวดล้อมและก่อมลภาวะ หรือลงทุนอย่างมีความรับผิดชอบ สำหรับกรอบความร่วมมือการลงทุนไทย-ลาว ในการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการไทย-ลาว ครั้งที่ 2 (JCR) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ที่ จ.เชียงใหม่ จะหารือร่วมกัน 3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านสังคม เศรษฐกิจ และความมั่นคง นอกจากนี้ รัฐบาลไทย และรัฐบาลลาวจะหารือร่วมกันในการยกระดับจุดผ่อนปรนตามแนวชายแดนไทย-ลาว การปราบปรามยาเสพติดตามแนวชายแดน และการปักปันเขตแดน” รองนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว กล่าว

ขณะที่นายกรัฐมนตรีไทย กล่าวว่า ไทยมีแผนสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อไปถึง จ.หนองคาย แน่นอน และต้องการเห็นความร่วมมือ 3 ฝ่าย ที่ควรมีการหารือร่วมกันในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งไทย-ลาว-จีน โดยเฉพาะการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมโยงระหว่างกัน พร้อมกันนี้ จะพานักลงทุนไทยทั้งภาคเอกชนและรัฐวิสาหกิจเดินทางไปดูงานที่ลาว เพื่อให้เกิดการพบปะเจรจาทางธุรกิจและความร่วมมือระหว่างกัน และขอฝากความระลึกถึงนายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวด้วย.- สำนักข่าวไทย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46394
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/04/2013 7:06 pm    Post subject: Reply with quote

ลาวอ้อนไทยสร้างรถไฟความเร็วสูงหนองคาย
เดลินิวส์ วันพุธที่ 3 เมษายน 2556 เวลา 16:59 น.

รองนายกฯลาว อ้อนไทยสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นหนองคาย เชื่อมสปป.ลาว เตรียมหารือรายละเอียดอีกครั้งตอนประชุมครม.ร่วมไทย-ลาว 19 พ.ค.นี้

วันนี้ (3 เม.ย.) ร.ท.หญิงสุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการหารือร่วมกันระหว่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กับนายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ทางสปป.ลาว ได้สอบถามถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูง โดยอยากให้รัฐบาลไทยเร่งผลักดันโครงการในเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย เพื่อเชื่อมต่อเส้นทางเข้าสู่สปป.ลาว และจีนตอนใต้ เพราะล่าสุดรัฐบาลลาวอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลจีน เพื่อผลักดันการก่อสร้างให้เกิดขึ้นเร็วๆนี้ ดังนั้นหากประเทศไทยมีแผนการก่อสร้างที่ชัดเจน จะช่วยให้เส้นทางเดินรถไฟดังกล่าว เกิดประโยชน์อย่างมากในภูมิภาค

ทั้งนี้นายกฯ ได้ยืนยันว่า ล่าสุดไทยมีแผนสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อไปถึงจังหวัดหนองคายแน่นอน โดยอยากหารือร่วมกันระหว่างไทย ลาว และจีน เพื่อพิจารณาแนวทางการพัฒนาระบบการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรางร่วมกันให้มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันเรื่องความร่วมมือด้านการลงทุน เร็วๆนี้นายกฯ จะพานักลงทุนไทยเดินทางไปดูงานที่สปป.ลาว เพื่อเจรจาทางธุรกิจระหว่างกัน โดยเรื่องความร่วมมือทั้งหมด ทางไทยและสปป.ลาว จะจัดเตรียมรายละเอียด เพื่อเสนอเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการไทย-ลาว ครั้งที่ 2 (เจซีอาร์) ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 19 พ.ค.นี้ โดยจะหารือกรอบการเจรจาความร่วมมืออื่นๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงด้วย..
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43432
Location: NECTEC

PostPosted: 04/04/2013 12:54 pm    Post subject: Reply with quote

ไทย-ลาวเว้ากันชื่นมื่น เกี่ยวก้อยลุยรถไฟเร็วสูงเชื่อมจากจีน
โดย: ทีมข่าวเศรษฐกิจ
หน้าเศรษฐกิจ
ไทยรัฐออนไลน์
4 เมษายน 2556, 05:45 น

//-----------------------

ดูข่าวชิ้นนี้ส่อให้เห็นว่า มีการเก็งกันว่า สถานีรถไฟความไวสูงหัวหินจะมาแถวสนามบินบ่อฝ้ายแทนที่ จะเป็นที่ท้ายซอยหัวหิน 100 ซะแล้ว

อสังหาฯหัวหินคึกคัก อานิสงส์2ล้านล้าน ผุด'สปีดเทรนด์'
Thai Fin Biz
วันที่ 02 เมษายน 2556 เวลา 21:21:04 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 142, 143, 144 ... 569, 570, 571  Next
Page 143 of 571

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©