Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311802
ทั่วไป:13505571
ทั้งหมด:13817373
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวความคืบหน้าโครงการทางรถไฟสายนครพนม
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวความคืบหน้าโครงการทางรถไฟสายนครพนม
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 12, 13, 14 ... 47, 48, 49  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43454
Location: NECTEC

PostPosted: 11/09/2013 12:24 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเวทีรับฟังข้อคิดเห็นการสร้างทางรถไฟสายอีสาน ที่มหาสารคาม
ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าวอีสาน กรมประชาสัมพันธ์
วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเวทีชี้แจงรายละเอียดโครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ ข้อคิดเห็นจากประชาชนที่จังหวัดมหาสารคาม

ที่ห้องประชุมโรงแรมตักสิลา จังหวัดมหาสารคาม นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดประชุมการมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 1 ต่อโครงการสำรวจออกแบบทางวิศวกรรมและการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่ -มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร - นครพนม ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยจัดขึ้น โดยมีหัวหน้าหน่วยงานราชการระดับจังหวัด อำเภอ นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน เข้าร่วมรับฟังข้อมูลและเสนอความคิดเห็นกว่า 250 คน ทั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบขอบเขตและรายละเอียดของโครงการ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการสำรวจออกแบบ โครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้เริ่มศึกษาความเหมาะสมมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่ พ.ศ. 2532 เพื่อเป็นการทบทวนผลการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ในปี พ.ศ.2555 การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ทบทวนผลการศึกษาและคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสม คือ เส้นทางสายบ้านไผ่ - มหาสารคาม - ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร - นครพนม รวมระยะทางประมาณ 356.7 กิโลเมตร ออกแบบเป็นระบบรางคู่ขนาดความกว้างทาง 1,000 มิลลิเมตร ความเร็วสูงสุดในการออกแบบ 160 กม./ชม. เงินลงทุนประมาณ 42,301 ล้านบาทโดยการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เพื่อสำรวจออกแบบทางวิศวกรรมและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม กำหนดระยะเวลาไว้ 15 เดือน และเปิดให้ทุกภาคส่วนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างแท้จริง

และจากรายงานข้อมูลการศึกษาเส้นทางรถไฟดังกล่าว ระบุว่า เส้นทางสายนี้ มีความเหมาะสมสูงสุด ทั้งด้านวิศวกรรมและจราจร รวมทั้งเป็นเส้นทางที่ปริมาณสินค้าและผู้โดยสารจำนวนมาก ส่วนด้านเศรษฐกิจและการลงทุนก็ให้ผลตอบแทนสูงกว่าเส้นทางอื่นๆ โดยแนวเส้นทางนี้จะครอบคลุมพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร และจังหวัดนครพนม มีสถานีในเบื้องต้น 15 สถานี ประกอบด้วยสถานีบ้านไผ่ กุดรัง บรบือ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด เชียงขวัญ โพนทอง หนองพอก เลิงนกทา นิคมคำสร้อย มุกดาหาร หว้านใหญ่ ธาตุพนม เรณูนคร และสถานีนครพนม รวมระยะทางประมาณ 356.7 กิโลเมตร ซึ่งนอกจากจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว ยังเป็นการเชื่อมต่อระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน เช่น เมียนมาร์ ลาว เวียดนาม และจีนด้วย

//----------------------------------------------------------

ร้อยเอ็ด จัดประชุมใหญ่ วิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม
ข่าวอีสาน กรมประชาสัมพันธ์
วันศุกร์ที่ 6 กันยายน 2556
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
กมลพร คำนึง บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์ 043-515374

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 4 กันยายน 2556 นายพศิน โกมลวิชญ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานการประชุมใหญ่การมีส่วนร่วมของประชาชนครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ)โครงการสำรวจ ออกแบบรายละเอียดทางวิศวกรรม และจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ณ โรรงแรมเพชรรัชต์ การ์เด้น อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

นายนันทชัย หวังเลี้ยงกลาง ตัวแทนการรถไฟแห่ งประเทศไทย กล่าวว่า รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มกดาหาร-นครพนม และการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงนามสัญญาว่าจ้าง กลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2556 โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 15 เดือน ซึ่งบริษัทที่ปรึกษาได้เริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2556 เป็นต้นมา ในขั้นตอนการดำเนินงานจะต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนในทุกภาคส่วนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นต่อการพัฒนาโครงการอย่างครอบคลุม เพื่อเกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างจริงจัง การประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในวันนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบถึงขอบเขตงานออกแบบรายะเอียดของโครงการ และรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์ต่องานศึกษา ตลอดจนเพื่อสร้างเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคีในพื้นที่โครงการ

นายนันทชัย หวังเลี้ยงกลาง ตัวแทนการรถไฟแห่ งประเทศไทย กล่าว ต่อไปว่า ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการประชุมครั้งนี้ จะทำให้ผู้เข้าร่วมการประชุมได้แสดงความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะต่อโครงการ และให้ข้อมูลเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานโคนงการต่อไปโดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมฯประกอบด้วย หัวหน้าหน่วยงานราชการระดับจังหวัด ระดับอำเภอ นายยกเทศมนตรี นายยกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชนในพื้นที่ และผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมประชุมทุกจำนวน 330 คน

//--------------------------------------------------------------------------
ชาวนครพนม แห่ร่วมปฐมนิเทศโครงการก่อสร้างทางรถไฟ บ้านไผ่ - นครพนม
ดีเจหนุ่มก๊อต สุเทพ หันจรัส 085 4513113
รายการสวัสดีนครพนม
สมาคมนักข่าวจังหวัดนครพนม รายงาน

เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2556 ที่ห้องประชุมโรงแรมนครพนมริเวอร์วิว จังหวัดนครพนม นายสมชาย วิทย์ดำรงค์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมเป็นประธานเปิดการ ประชุมใหญ่ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศโครงการ กลุ่มที่ 5 จังหวัดนครพนม ) ต่อโครงการสำรวจออกแบบทางวิศวกรรมและการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายบ้านไผ่ -มหาสารคาม -ร้อยเอ็ด - มุกดาหาร - นครพนม ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยจัดขึ้น โดยมีหัวหน้าหน่วยงานราชการระดับจังหวัด อำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน เข้าร่วมรับฟังข้อมูลและเสนอความคิดเห็นกว่า 200 คน ทั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานและประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบขอบเขตและรายละเอียดของโครงการ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการสำรวจออกแบบ

โครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งได้เริ่มศึกษาความเหมาะสมมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่ พ.ศ. 2532 เพื่อเป็นการทบทวนผลการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ในปี พ.ศ. 2555 การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ทบทวนผลการศึกษาและคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสม คือ เส้นทางสายบ้านไผ่ - มหาสารคาม - ร้อยเอ็ด - มุกดาหาร - นครพนม รวมระยะทางประมาณ 356.7 กิโลเมตร ออกแบบเป็นระบบรางคู่ขนาดความกว้างทาง 1,000 มิลลิเมตร ความเร็วสูงสุดในการออกแบบ 160 กม./ชม. เงินลงทุนประมาณ 42,301 ล้านบาท โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เพื่อสำรวจออกแบบทางวิศวกรรมและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม กำหนดระยะเวลาไว้ 15 เดือน และเปิดให้ทุกภาคส่วนมีโอกาสแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมอย่างแท้จริง

จากรายงานข้อมูลการศึกษาเส้นทางรถไฟดังกล่าว ระบุว่า เส้นทางสายนี้ มีความเหมาะสมสูงสุด ทั้งด้านวิศวกรรมและจราจร รวมทั้งเป็นเส้นทางที่ปริมาณสินค้าและผู้โดยสารจำนวนมาก ส่วนด้านเศรษฐกิจและการลงทุนก็ให้ผลตอบแทนสูงกว่าเส้นทางอื่นๆ โดยแนวเส้นทางนี้จะครอบคลุมพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร มุกดาหาร และจังหวัดนครพนม มีสถานีในเบื้องต้น 15 สถานี ประกอบด้วยสถานีบ้านไผ่ กุดรัง บรบือ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด เชียงขวัญ โพนทอง หนองพอก เลิงนกทา นิคมคำสร้อย มุกดาหาร หว้านใหญ่ ธาตุพนม เรณูนคร และสถานีสะพานมิตรภาพ 3 จ.นครพนม รวมระยะทางประมาณ 356.7 กิโลเมตร ซึ่งนอกจากจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือแล้ว ยังเป็นการเชื่อมต่อระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน เช่น พม่า ลาว เวียดนาม และจีนด้วย

สำหรับการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสาย บ้านไผ่ ปลายทางนครพนม คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในราว ปี พ.ศ. 2562
Back to top
View user's profile Send private message
nutsiwat
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 03/03/2011
Posts: 684
Location: สถานีเรณูนคร

PostPosted: 16/09/2013 6:33 pm    Post subject: Reply with quote

หากเส้นทางสายนี้ มีการลงเสาเข็มเมื่อไร ผมจะดีใจที่จะมีเส้นทางสายใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกสายหนึ่งครับ และผมจะรอเส้นทางสายเด่นชัย - เชียงราย - เชียงแสน หรือเชียงของ ได้ลงเสาเข็มไปพร้อม ๆ กับเส้นทางสายบ้านไผ่ ร้อยเอ็ด มุกดาหาร นครพนม ด้วยนะครับ เราควรที่จะมีเส้นทางรถไฟสายใหม่ ๆ เกิดขึ้นบ้างนะครับ รวมถึง สายสุราษฎร์ธานี - บ้านท่านุน - เกาะภูเก็ต (อ.ถลาง) เกิดขึ้นด้วยนะครับ ^L^
_________________
Laughing Laughing Laughing Laughing
--------------------------

สถานีต่อไป สถานีเรณูนคร
next station Renunakorn
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger MSN Messenger
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43454
Location: NECTEC

PostPosted: 21/09/2013 11:57 pm    Post subject: Reply with quote

คมชัดลึก wrote:
'มอเตอร์เวย์-ทางรถไฟ'ละเมิดสิทธิ์คนอีสาน
ข่าวการเมือง : ข่าวทั่วไป
คมชัดลึก
วันศุกร์ที่ 20 กันยายน 2556

นั่นคือความเห็นของภาคธุรกิจ ที่มองความเป็นไปได้ในโครงการ มากกว่านโยบายหาเสียงของรัฐที่ฝากเอาไว้ และในการดำเนินการเรื่องนี้ ของระดับพื้นที่ เมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีการจัดรับฟังความคิดเห็นของคน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ต่อกรณีโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม เพราะปัจจุบันในภาคอีสานมีเส้นทางรถไฟเพียง 2 เส้นทางคือ นครราชสีมา-อุบลราชธานี และ นครราชสีมา-หนองคาย โดยหลายปีที่ผ่านมามีความพยายามของภาคเอกชนที่จะผลักดันให้เกิดทางรถไฟสาย บ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม เพื่อเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวและเวียดนามหวังรองรับอาเซียนในอนาคต

และการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ครั้งนั้น มีนายทรงพล จำปาพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน โดยทางรถไฟสาย บ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ระยะทางรวม 356.7 กิโลเมตร มีสถานี 15 สถานี ผ่านพื้นที่ 1 จ.ขอนแก่น และผ่าน 1 อำเภอ ได้แก่ อ.บ้านไผ่, ผ่านพื้นที่ 2 จ.มหาสารคาม และได้ผ่าน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.กุดรัง อ.บรบือ และ อ.เมืองมหาสารคาม ผ่านพื้นที่ 3 จ.ร้อยเอ็ด และได้ผ่าน 7 อำเภอ ได้แก่ อ.ศรีสมเด็จ อ.จังหาร อ.เมืองร้อยเอ็ด อ.เชียงขวัญ อ.โพธิ์ชัย อ.โพนทอง และ อ.หนองพอก, ผ่านพื้นที่ 4 จ.ยโสธร และได้ผ่าน 1 อำเภอ ได้แก่ อ.เลิงนกทา (กำลังผลักดันให้ปรับปรุงสนามบินเดิมให้เป็นสนามบินพาณิชย์), ผ่านพื้นที่ 5 จ.มุกดาหาร และได้ผ่าน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.นิคมคำสร้อย อ.เมืองมุกดาหาร และ อ.หว้านใหญ่ และผ่านพื้นที่ 6 จ.นครพนม และได้ผ่าน 3 อำเภอ ได้แก่ อ.ธาตุพนม อ.เรณูนคร และ อ.เมืองนครพนม

ส่วนสถานี 15 สถานี ได้แก่ สถานีบ้านไผ่ สถานีกุดรัง สถานีบรบือ สถานีมหาสารคาม สถานีร้อยเอ็ด สถานีเชียงขวัญ สถานีโพนทอง สถานีหนองพอก สถานีเลิงนกทา สถานีนิคมคำสร้อย สถานีมุกดาหาร สถานีหว้านใหญ่ สถานีธาตุพนม สถานีเรณูนคร สถานีนครพนม

ซึ่งแนวเส้นทางได้ตัดผ่านพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 8 แห่ง ได้แก่ 1.ป่าหนองเม็กและป่าลุมพุก 2.ป่ากุดรัง 3.ป่าไม้ล้ม ป่าโคกหนองบัว 4.ป่าดงมะอี 5.ป่าดงบังอี แปลงที่ 5, 6.ป่าดงปอ 7.ป่าดงอี แปลงที่ 1 และ 8.ป่าดงหมู โดยไม่มีการตัดผ่านพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติ และวนอุทยานแต่อย่างใด

เบื้องต้นคณะทำงานได้ระบุว่า มีการเข้าพบผู้ว่าราชการของแต่ละจังหวัดและผู้ว่าราชการทุกจังหวัดที่กล่าวมาข้างต้นเห็นด้วยกับการก่อสร้างดังกล่าว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมมีข้อเสนอว่าต้องศึกษาเรื่องการกีดขวางทางน้ำ และลดผลกระทบให้ประชาชนในพื้นที่ด้วย เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง

ส่วน การประเมินผลกระทบด้านสังคม ให้ดำเนินการตามแนวทางการมีส่วนร่วมของประชาชนและมีการประเมินผลกระทบวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของชาวบ้านไผ่ในพื้นที่ ระบุว่า อยากให้มีสถานีรถไฟเดียวที่บ้านไผ่ไม่อยากให้มีสถานีอื่นหรือที่ อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม เพราะจะทำให้ธุรกิจหรือกิจการต่างๆ ได้มารวมอยู่ที่เดียว และธุรกิจอื่นๆ จะได้ทำให้เศรษฐกิจของบ้านไผ่ดีขึ้น

นอกจากนั้นประชาชนในพื้นที่ ยังเสนอให้สร้างทางข้ามให้ชาวบ้านใช้ข้าม หรือใช้เส้นทางระยะทางไม่ไกล เพราะชาวบ้านต้องนำสัตว์เลี้ยงข้ามไปอีกฝั่งหนึ่งอาจจะไกลสำหรับพวกเขา เพราะแต่ก่อนจะข้ามตรงไหนก็ได้แต่ตอนนี้มีรางรถไฟมากั้นอาจทำให้ไม่สะดวกและควรจะไปสอบถามเขาด้วยว่าระยะทางที่จะเป็นถนนข้ามนั้นเขาเห็นด้วยหรือไม่เพราะชาวบ้านกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบโดยตรง รวมไปถึงให้ดูเรื่องผลกระทบกับเกษตรกรด้วย อีกทั้งควรจะประชาสัมพันธ์หรือทำการลงประชาคมในพื้นที่ที่จะเวนคืน

นั่นคือความคิดเห็นของประชาชนบางส่วนที่รับรู้ข้อมูลและได้เข้าไปแสดงความคิดเห็น แต่ยังมีประชาชนอีกเป็นจำนวนมากที่จะยังไม่รับรู้ว่า ไร่นาของตัวเองจะได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟสายใหม่นี้หรือไม่ และในเรื่องนี้ นายสุวิทย์ กุหลาบวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรเอกชนพัฒนาชนบทภาคอีสาน หรือ กป.อพช. อีสาน และคณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งต้องทำการบ้านหนักในเรื่องนี้ ระบุว่า หากรัฐจะดำเนินการพัฒนาโครงการใดก็ตาม จะต้องให้ประชาชนในระดับฐานรากรับรู้ข้อมูลถึงผลกระทบที่พวกเขาจะได้รับ เพื่อให้พวกเขามีสิทธิและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เพราะหาไม่เช่นนั้นแล้ว จะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิของพวกเขาอย่างแรง



ข้อที่ต้องตำหนิติเตียนคนบ้านไผ่อย่างแรง ก็คือ ให้มี สถานี ที่บ้านไผ่แล้วสถานีต่อไปก็คื่อที่ มหาสารคามเลย ก็เท่ากับเป็นการเบียดเบียนราษฎร คนอื่นที่อยู่ตามอำเภอต่างๆ ของมหาสารคามชัดเลย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43454
Location: NECTEC

PostPosted: 24/09/2013 11:58 am    Post subject: Reply with quote

นี่ครับ วิดิโอประกอบการบรรยาย โครงการรถไฟสาย บ้านไผ่ - นครพนม จัดทำโดย รฟท.


การรถไฟแห่งประเทศไทย
วีดิทัศน์ที่ใช้ประชาสัมพันธ์ในการประชุมปฐมนิเทศน์
โครงการรถไฟสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม
เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2556 เวลา 13.00-16.30 น.
ณ ห้องยูงทอง โรงแรมนครพนมริเวอร์วิว โดยคุณ Mongkol Tansuwan
https://www.facebook.com/photo.php?v=719605674731952&set=vb.100000475779989&type=3
https://www.facebook.com/photo.php?v=698119953547191&set=vb.100000475779989&type=3
https://www.facebook.com/mongkol123/media_set?set=a.719677594724760.1073741880.100000475779989&type=3

ข่าวโครงการรถไฟสาย บ้านไผ่ - นครพนม จัดทำโดยช่อง 11 ตอน 8 โมงเช้า


ตอนนี้ เวบ โครงการรถไฟสาย บ้านไผ่ - นครพนม ออกมาแทน บัวใหญ่- นครพนม แล้วครับ
http://baanpai-nakornpanomrailway.com/

โครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม โดยคุณ Mongkol Tansuwan - 17 กรกฎาคม 2556
https://www.facebook.com/mongkol123/media_set?set=a.381699878522535.108036.100000475779989&type=3
https://www.facebook.com/mongkol123/media_set?set=a.688806657811854.1073741854.100000475779989&type=3

โครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม โดยคุณ Mongkol Tansuwan - 2 สิงหาคม 2556
https://www.facebook.com/mongkol123/media_set?set=a.698043456888174.1073741859.100000475779989&type=1


Last edited by Wisarut on 24/09/2013 12:14 pm; edited 3 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46448
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/09/2013 12:05 pm    Post subject: Reply with quote

รอดูครับ ว่ารถไฟสายใหม่ กับรถไฟความเร็วสูง อย่างไหนจะได้เกิดก่อน

ถ้าได้สร้างรถไฟสายนี้จริง ๆ ก็หวังว่าตำแหน่งที่ตั้งสถานี จะสอดคล้องเหมาะสม ทำหน้าที่ทั้งเพื่อการสับหลีก เดินรถโดยสาร รถสินค้า และเป็นศูนย์กลางความเจริญของชุมชนไปพร้อม ๆ กันนะครับ

ไม่อย่างนั้นก็จะเหมือนกับสถานีรายทางในสายสุพรรณบุรีและสายอุดรธานี-หนองคาย ที่สุดท้ายก็ต้องยุบเลิกไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
nutsiwat
2nd Class Pass
2nd Class Pass


Joined: 03/03/2011
Posts: 684
Location: สถานีเรณูนคร

PostPosted: 26/09/2013 3:20 pm    Post subject: Reply with quote

ครับ สายสุพรรณฯ เรียกได้ว่าเป็นเส้นทางที่วิ่งยาววววตั้งแต่ชุมทางหนองปลาดุก นั่งไปจนถึงสถานีสุพรรณบุรี มีบางที่หยุดรถที่จะมีคนลง หากมีแผนการสำรวจเส้นทางสายนี้จากสถานีสุพรรณบุรีไปยังเส้นทางรถไฟสายเหนือ ผมอยากจะให้มีการก่อสร้างเส้นทางสายนี้ไปบรรจบกับเส้นทางสายเหนือมากเลยครับ อย่างน้อยก็ช่วยในด้านการขนส่งที่ไม่ต้องผ่านเข้าตัวเมืองชั้นในหากสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ขนส่งเดินทางจากสายเหนือไปสู่เส้นทางสายใต้โดยตรง โดยมีจุดพักรถอยู่ที่สถานีสุพรรณบุรีก็ได้นะครับ ผมก็หวังเป็นเช่นนั้น
_________________
Laughing Laughing Laughing Laughing
--------------------------

สถานีต่อไป สถานีเรณูนคร
next station Renunakorn
Back to top
View user's profile Send private message Yahoo Messenger MSN Messenger
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43454
Location: NECTEC

PostPosted: 27/09/2013 7:38 pm    Post subject: Reply with quote


สัมมนา สะพานข้ามแม่น้ำโขงที่นครพนมแถมพกด้วยรถไฟ สาย บ้านไผ่ - นครพนม โดย Mongkol Tansuwan
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=291658557641033&set=a.291658037641085.1073741862.218187451654811&type=1&relevant_count=3
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=291658370974385&set=a.291658037641085.1073741862.218187451654811&type=1&relevant_count=2
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=291658510974371&set=a.291658037641085.1073741862.218187451654811&type=1&relevant_count=1

[youtube]http://www.youtube.com/v/Iyb9YSghZDw[/youtubeล
แผนการพัฒนากลุ่มจังหวัด นครพนม - มุกดาหาร โดย Mongkol Tansuwan
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43454
Location: NECTEC

PostPosted: 20/10/2013 11:30 pm    Post subject: Reply with quote

ปรับแนวรถไฟทางคู่เชื่อมอีสานใต้ เวนคืน 1.8 หมื่นไร่
ข่าวหน้า 1
ประชาชาติธุรกิจ (21-23 ตุลาคม 2556)

Click on the image for full size
Click on the image for full size

เปิดแนวรถไฟทางคู่สายใหม่เชื่อม 6 จังหวัดอีสานใต้ "บ้านไผ่-นครพนม" รื้อเส้นทางใหม่ดึง "ยโสธร" เป็นเซ็นเตอร์เชื่อมโลจิสติกส์ "อุบลฯ-อำนาจเจริญ" เกาะกลุ่มหัวเมือง ค้าชายแดนคลุม "มุกดาหาร-นครพนม" เชื่อม สปป.ลาว จากระยะทาง 347 กม. เพิ่มเป็น 358 กม. จอดป้ายเพิ่มจาก 14 สถานีเป็น 25 สถานี เวนคืนเพื่อทำเขตทางกว้าง 80 เมตร จำนวน 1.8 หมื่นไร่ ส่วนใหญ่เป็นที่โล่ง โดยบริเวณสถานีจะเวนคืน 70-120 ไร่ตามขนาดสถานี และให้เส้นทางห่างจากตัวเมืองไม่เกิน 5 กิโลเมตร - พาดผ่าน 20 อำเภอ 70 ตำบล ประกอบด้วย

1. สถานีบ้านไผ่ ที่ตำบลในเมือง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัด ขอนแก่น- ตั้งแต่ กม. 0 + 000 - 0 + 600 - แสดงว่าอาจต้องสร้างทางแยก เลยจากศูนย์กลางสถานีไปหน่อย หลังสร้างอาคารสถานีใหม่
2. ป้ายหยุดรถภูเหล็ก ที่ตำบลภูเหล็ก อำเภอบ้านไผ่ จังหวัด ขอนแก่น - เพิ่ม ตรงระหว่างกม. 10 + 400 - 11 + 000
3. ป้ายหยุดรถนาโพธิ์ ที่ตำบลนาโพธิ์ อำเภอกุดรัง จังหวัด มหาสารคาม - เพิ่ม ตรงระหว่างกม. 21 + 300 - 21 + 900
4. สถานีกุดรัง ที่ตำบลกุดรัง อำเภอกุดรัง จังหวัด มหาสารคาม กม. 30+700 - 31 + 300 (เล็ก)
5. สถานีบรบือ ที่ ตำบลบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัด มหาสารคาม กม. 46 + 100 - 46 + 700 (กลาง)
6. ป้ายหยุดรถ หนองโน - ที่ตำบลหนองโน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม กม. 59 + 600 - 60 + 200
7. สถานี มหาสารคาม - เอาที่ชานเมืองติดทางหลวงท้องถิ่น 2040 เพื่อเอาใจคนที่บ้านอยู่ชานเมืองแทนที่จะตั้งแถวชายเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม - เอาที่ตำบลแวงนาง อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม กม. 69 + 100 - 70 + 100 (ใหญ่)
8. ป้ายหยุด เขวา - ตำบลเขวา อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม กม. 78 + 500 - 79 + 100
9. ป้ายหยุดสีแก้ว - ตำบลสีแก้ว อำเภอเมือง จังหวัด ร้อยเอ็ด - ไม่ดีนา น่าจะมีสถานีศรีสมเด็จ ที่ บ้านโสกเชือก ตำบลโพธิ์สัย อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ดเพื่อโหลดทหาร จาก กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 ค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช บ. โสกเชือก หมู่ 7 ต.โพธิ์สัย อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด กม. 94 + 000 - 94 + 600
10. สถานีร้อยเอ็ด - เอาที่ตำบลยางใหญ่ อำเภอจังหาร จังหวัด ร้อยเอ็ด ชะรอยจะให้คนกาฬสินธุ์มาได้สะดวกด้วยหละสินะ เลยไม่ทำสถานีในอำเภอเมือง กม. 104 + 700 - 105 + 700 (ใหญ่)
11. สถานีเชียงขวัญ - ที่ตำบลพระธาตุ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัด ร้อยเอ็ด กม. 117+700 - 118 + 300 (เล็ก)
12. สถานีโพธิ์ชัย - ที่ตำบลเชียงใหม่ อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัด ร้อยเอ็ด กม. 128+900 - 129 + 500 (เล็ก)
13. สถานีโพนทอง - ที่ตำบลแวง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด กม. 151+300 - 151 + 900 (กลาง)
14. ป้ายหยุดรถกกโพธิ์ - ที่ตำบลกกโพธิ์ อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด กม. 159+200 - 159 + 800
15. สถานีหนองพอก - ที่ตำบลหนองพอก อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด กม. 174+800 - 175 + 400 (เล็ก)
16. ป้ายหยุดรถโคกสว่าง - ที่ตำบลโคกสว่าง อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด กม. 182+600 - 183 + 200
17. ป้ายหยุดรถห้องแซง - ตำบลห้องแซง อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร กม. 194+100 - 194 + 700
18. สถานีเลิงนกทา - ตำบลกุดแห่ อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ห่างจากศาลาว่าการอำเภอเลิงนกทา 6 กิโลเมตร ใกล้ทางหลวง 212 (ถนนชยางกูร) - ไปอำนาจเจริญได้ที่นี่ กม. 209+700 - 210 + 300 (กลาง)
19. สถานีนิคมคำสร้อย- ตรงตำบลนากอก อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร กม. 222 + 500 - 223 + 100 (เล็ก)
20. สถานีมุกดาหาร - ตรงตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร กม. 246 + 400 - 247 + 700 (ใหญ่)
21. สถานีหว้านใหญ่ - ตรงตำบลหว้านใหญ่ อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร กม. 268 + 100 - 268 + 700 (เล็ก)
22. สถานีธาตุพนม - ที่ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม กม. 291 + 600 - 292 + 200 (กลาง)
23. สถานีเรณูนคร - ที่ตำบลโพนทอง อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม กม. 304 + 100 - 304 + 700 (เล็ก)
24. ป้ายหยุดรถนาถ่อน - ตำบลนาถ่อน อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม กม. 315 + 600 - 316 + 600
25. สถานีนครพนม - ห่างจากศาลากลางจังหวัดนครพนมไป 4 กิโลเมตร - แถวตำบลนาทราย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม กม. 343+300 - 344 + 300 (ใหญ่)
ปลายราง ที่ทำการรับส่งสินค้าเชิงสะพานมิตรภาพ - ตำบลรามราช อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ใกล้ตีนสะพานมิตรภาพ กม. 356+700 (ปลายรางจริงที่ กม. 358)

แรกสุดกะจะเวนคืนไปถึงตำบลโพนบก อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม ห่างจากตัวอำเภอโพนสวรรค์ ประมาณ 6 กิโลเมตร ห่างจากตัวจังหวัดนครพนมมาทางทิศเหนือ 39 กิโลเมตร แต่ตอนนี้ เวนคืน ถึงแค่ ตำบลรามราช อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ใกล้ตีนสะพานมิตรภาพก็พอแล้ว

เส้นทางนี้ผ่าน 6 จังหวัด 20 อำเภอ 70 ตำบล แต่กว่า EIA จะสำเร็จ ก็ สิงหาคม 2557 และ หมายใจจะใช้เงินลงทุน 42106 ล้านบาท ค่อก่อสร้าง 38070 บาท ค่าเวนคืน 3293 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษา 743 ล้านบาท เริ่มประมูลงาน ต้นปี 2558 หมายใจว่าจะเสร็จในปี 2560-61
Back to top
View user's profile Send private message
HND_5396
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 10/09/2006
Posts: 74
Location: Nong Phok Station

PostPosted: 21/10/2013 6:12 pm    Post subject: Reply with quote

Roi-Et city

ปรับแนวรถไฟทางคู่เชื่อมอีสานใต้-เวนคืน1.8หมื่นไร่

เปิดแนวรถไฟทางคู่สายใหม่เชื่อม 6 จังหวัดอีสานใต้ "บ้านไผ่-นครพนม" รื้อเส้นทางใหม่ดึง "ยโสธร" เป็นเซ็นเตอร์เชื่อมโลจิสติกส์ "อุบลฯ-อำนาจเจริญ" เกาะกลุ่มหัวเมืองค้าชายแดนคลุม "มุกดาหาร-นครพนม" เชื่อม สปป.ลาว จากระยะทาง 347 กม. เพิ่มเป็น 358 กม. จอดป้าย 25 สถานี เวนคืน 1.8 หมื่นไร่ พาดผ่าน 20 อำเภอ 70 ตำบล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จ้างบริษัทที่ปรึกษาลงรายละเอียดและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่จากบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 347 กม. จะแล้วเสร็จเดือนสิงหาคม 2557 ภายใต้ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ใช้เงินลงทุน 42,106 ล้านบาท เป็นค่าก่อสร้าง 38,070 ล้านบาท ค่าเวนคืน 3,293 ล้านบาท และค่าจ้างที่ปรึกษา 743 ล้านบาท จะเริ่มประมูลต้นปี 2558 ใช้เวลาก่อสร้าง 3-4 ปี เปิดบริการปี 2560-2561

ขยับแนวตัดผ่าน 6 จังหวัด

ล่าสุดนายนิรัตน์ ตันสวัสดิ์ กรรมการรองผู้จัดการ บริษัท เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด ที่ปรึกษาโครงการ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า โครงการนี้ได้ปรับแนวเส้นทางใหม่ โดยเพิ่มอีก 11 สถานี และเพิ่มระยะทางอีก 11 กม. จากเดิม 347 กม. เพิ่มเป็น 358 กม. เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่โซนอีสานใต้

แนวใหม่จะพาดผ่านพื้นที่เพิ่ม 1 จังหวัดคือ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ทำให้แผนใหม่รวมเป็น 6 จังหวัด มี 20 อำเภอ 70 ตำบลได้รับอานิสงส์

เปิดโผ 20 อำเภอ 70 ตำบล

ประกอบด้วย

1.จังหวัดขอนแก่น ระยะทาง 16 กม. ผ่าน ต.ในเมือง ต.ภูเหล็กต.หินตั้ง ของ อ.บ้านไผ่

2.จังหวัดมหาสารคาม 68 กิโลเมตร ผ่าน อ.กุดรังที่ ต.กุดรัง ต.นาโพธิ์, อ.บรบือ ที่ ต.หนองสิม ต.บรบือ ต.หนองโก และ อ.เมืองมหาสารคาม ต.บ่อใหญ่ ต.หนองโน ต.แวงน่าง ต.เขวา ต.ห้วยแอ่ง

3.ร้อยเอ็ด 105 กิโลเมตร ผ่าน ต.โพธิ์สัย อ.ศรีสมเด็จ, ต.สีแก้ว ต.หนองแวง ในพื้นที่ อ.เมืองร้อยเอ็ด, ต.ยางใหญ่ ต.ปาฝา อ.จังหาร, ต.หมูม้น ต.บ้านเขือง ต.เชียงขวัญ ต.พระธาตุ อ.เชียงขวัญ, ต.สะอาด ต.ดอนโอง ต.เชียงใหม่ อ.โพธิ์ชัย, ต.อุ่มเม่า ต.โพธิ์ศรีสว่าง ต.โพธิ์ทอง ต.แวง ต.สระนกแก้วอ.โพนทอง, ต.ชุมพร อ.เมยวดี, ต.กกโพธิ์ ต.หนองพอก ต.บึงงาม ต.รอบเมือง ต.โคกสว่าง ต.ผาน้ำย้อย อ.หนองพอก

ยโสธรเฮได้รถไฟทางคู่

4.จังหวัดยโสธร 26 กม. ผ่าน ต.กุดเชียงหมี ต.ห้องแซง ต.สามัคคี ต.กุดแห่ อ.เลิงนกทา 5.มุกดาหาร 62 กม. ผ่าน ต.โชคชัย ต.นิคมคำสร้อย ต.นากอก ต.กกแดงต.หนองแวง อ.นิคมคำสร้อย, ต.คำอาฮวน ต.มุกดาหาร ต.บางทรายใหญ่ อ.เมืองมุกดาหาร, ต.บางทรายน้อย ต.ชะโนด ต.หว้านใหญ่ ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่

และ 6.นครพนม 81 กม. ผ่าน ต.น้ำก่ำ ต.ธาตุพนม ต.ธาตุพนมเหนือ ต.พระกลางทุ่ง ต.ดอนนางหงส์ ต.นาถ่อน อ.ธาตุพนม, ต.หนองย่างชิ้น ต.โพนทอง ต.นางรม ในพื้นที่ อ.เรณูนคร, ต.บ้านกลาง ต.คำเตยต.ขามเฒ่า ต.โพธิ์ตาก ต.นาทราย ต.นาราชควาย ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม, และ ต.รามราช อ.ท่าอุเทน

"นโยบายคือต้องการปรับแนวให้เชื่อมโยงการค้าชายแดนกับลาวบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่2 มุกดาหาร-แขวงสะหวันนะเขต และสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 3 นครพนม-คำม่วน ซึ่งจะรับกับสถานีขนส่งสินค้าในแผน 2 ล้านล้านอยู่บริเวณนี้"

นายนิรัตน์กล่าวว่า นอกจากนี้ขยับแนวไม่ตัดผ่านเมือง 2-3 จุด 1.พื้นที่มหาสารคาม เดิมสถานีอยู่ในเมือง แต่ชาวบ้านไม่เห็นด้วย และบ้านจัดสรรเกิดขึ้นมากจึงขยับแนวมาชานเมืองทางถนนสาย 2040

2.ช่วงจนครพนม เดิมจะตัดผ่านในเมือง แต่คนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยจะปรับแนวห่างจากเมืองออกมา 4 กม.

และ 3.ปรับแนวเข้าตอนบนจังหวัดยโสธรด้านใต้อำเภอเลิงนกทา ห่างตัวอำเภอ 6 กม. ใกล้ถนนสาย 212 มีสถานีจอด 2 แห่งรับคนที่อำเภอเลิงนกทา และคนอำนาจเจริญ เพราะห่างแค่ 40 กม. อีกทั้งช่วยเรื่องโลจิสติกส์ด้วย เนื่องจากเส้นทางรถไฟสายอีสานใต้จะสิ้นสุดแค่สถานีอุบลราชธานี ไม่ถึงด่านช่องเม็กที่เชื่อมลาว

จอดป้าย 25 สถานี

สถานีรถไฟที่เพิ่มขึ้น 11 สถานี รวมทั้งหมดจะมี 25 สถานี ได้แก่ สถานีบ้านไผ่ ภูเหล็ก นาโพธิ์ กุดรัง บรบือ หนองโน มหาสารคาม เขวา สีแก้ว ร้อยเอ็ด เชียงขวัญ โพธิ์ชัย โพนทอง กกโพธิ์ หนองพอก โคกสว่าง ห้องแซง เลิงนกทา นิคมคำสร้อย มุกดาหาร หว้านใหญ่ ธาตุพนม สถานีเรณูนคร นาถ่อน และปลายทางที่สถานีนครพนม

เวนคืน 1.8 หมื่นไร่

นายนิรัตน์กล่าวว่า เนื่องจากเป็นรถไฟสายใหม่จะต้องเวนคืนที่ดินกว้าง 80 เมตรตลอดเส้นทาง เพื่อกันเขตทางไว้ก่อสร้าง โดยแนวเส้นทางจะตัดผ่านพื้นที่ชานเมืองห่างจากตัวเมืองของแต่ละจังหวัด 5 กม. ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่โล่งและเกษตรกรรม ตามแนวใหม่จะเวนคืนที่ดินใน 6 จังหวัด ประมาณ 18,000 ไร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวเดิมจะตัดผ่านพื้นที่ 14 อำเภอ 5 จังหวัด จุดเริ่มต้นที่สถานีบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ไปตามแนวเส้นทางรถไฟเดิม จากนั้นเลี้ยวขวาไปทางทิศตะวันออก ขนานไปกับทางหลวงหมายเลข 23 เลียบผ่าน อ.บรบือ แล้วเบี่ยงแนวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่าน อ.เมือง จ.มหาสารคาม อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด อ.เชียงขวัญ อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม สิ้นสุดปลายทางที่บ้านโพนบก อ.เมืองนครพนม

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/prachachat
ทวิตเตอร์ @prachachat
_________________
ฅนเมืองร้อยเกิน ไกลทางรถไฟเกินร้อย หัวใจติดราง
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43454
Location: NECTEC

PostPosted: 22/10/2013 12:20 am    Post subject: Reply with quote

สร้างสถานีนครพนมที่นาทราย นี่ มันจะไม่ไกลจากเขตเทศบาลเมืองนครพนมไปหน่อยหรือ? จากนาทรายไปที่ ศาลากลางจังหวัดก็ 7-10 กิโลเมตร ไม่เห็นจะห่างแค่ 4 กิโลเมตรอย่างที่ให้ข่าวแก่สื่อมวลชนเลย แต่ถ้าสร้างใกล้ๆ มหาวิทยาลัยนครพนมก็พออดทนกันได้ แต่กระนั้นก็อดไม่ได้ที่จะต้องตำหนิติเตียนชาวนครพนม หน่อยว่า "คิดแต่ว่าอย่ามาเฉียดเมือง ตูไม่อยากโดนเวนคืน ส่วนใครจะไปโดยสาร เดือดร้อนยังไง รถไฟจะเจ๊งหรือเปล่า ตูไม่สนใจหรอก" อย่างงี้มันเป็นความคิดอันเลว --- ใช้ไม่ได้เลย - คนร้อยเอ็ดและ มหาสารคาม และ มุกดาหารก็เช่นกัน .... เผลอๆจะแถมพกเอาคนเลิงนกทาไปด้วย ... ถ้ารักจะสร้างไว้ไกลจากเขตเทศบาล โดย ไม่มีท่ารถใกล้สถานีรถไฟ เพื่อเดินรถเมล์ ไปส่งเข้าเมืองก็บรรลัยกันพอดี

อีกอย่าง ป้ายหยุดสีแก้ว - ตำบลสีแก้ว อำเภอเมือง จังหวัด ร้อยเอ็ด ที่ กม. 94 + 000 - 94 + 600 นั้นผมเห็นว่า ไม่ดีนา น่าจะมีสถานีศรีสมเด็จ ที่ บ้านโสกเชือก หมู่ 7 ตำบลโพธิ์สัย อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด (แถวๆ กม. 84) เพื่อโหลดทหาร จาก กองบัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 ค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช จึงจะชอบด้วยเหตุผล เพราะ ทหารก็ต้องใช้รถไฟขนคนและยุทโธปกรณ์ เช่นกันนะครับ หรือเห็นว่ามีถนนสะดวกอยู่แล้วและ ป้ายหยุดสีแก้วห่างจากค่ายแค่ 10 กิโลเมตร หรือ จะไปโหลดทหารที่สถานีร้อยเอ็ด ก็ได้ เลยไม่ใส่ใจในเรื่องนี้ - ออกจะน่าเสียดายอยู่
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 12, 13, 14 ... 47, 48, 49  Next
Page 13 of 49

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©