Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311650
ทั่วไป:13402648
ทั้งหมด:13714298
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 522, 523, 524 ... 559, 560, 561  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/12/2023 9:22 am    Post subject: Reply with quote

ให้ซีพีผ่อนแอร์พอร์ตลิงก์7งวด
Source - เดลินิวส์
Friday, December 15, 2023 04:08

จ่ายทันทีย้อนหลัง3งวด3พันล. เหลือเจรจา1.9หมื่นล.ใครออก?

นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมเจรจาหลักการเพื่อการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อม สามสนามบิน (สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา-ดอนเมือง) ที่มีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. เป็นประธานเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเรื่องการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนในโครงการรถไฟไฮ สปีดเชื่อม 3 สนามบิน โดยจะปรับแก้ตามมติคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่อนุมัติให้เอกชน (กลุ่มซีพี) ทยอยจ่ายสิทธิบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เป็น 7 งวด แบ่งเป็น งวดที่ 1-6 งวดละ 1,067.11 ล้านบาท และงวดที่ 7 จำนวน 5,328.47 ล้านบาท โดยเมื่อลงนามสัญญาแล้วเสร็จ เอกชนต้องจ่ายค่าสิทธิรวม 3 งวด ย้อนหลังของปี 64-66 กว่า 3 พันล้านบาท ส่วนที่เหลืออีก 4 งวดจ่ายตามกำหนดสัญญาภายในวันที่24 ต.ค. ของแต่ละปี (***สัญญาเดิมเหมาจ่ายเป็นก้อนรวม 11,731 ล้านบาท)

นายอนันต์ กล่าวต่อว่า คาดว่าจะปรับแก้ร่างสัญญาฯ ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค. 66 จากนั้นจะรายงานคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. และสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาต้นเดือน ม.ค. 67 คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือน ก่อนส่ง กพอ. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป เบื้องต้นคาดว่าจะลงนามแก้ไขสัญญาได้ประมาณเดือน พ.ค. 67 โดยเป็นเอกสารแนบท้ายสัญญาฉบับเก่า ระบุด้วยว่าหากเกิดเหตุสุดวิสัยในอนาคตที่เหนือการควบคุม ทาง รฟท. และเอกชนคู่สัญญาสามารถ เจรจากันได้

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า เมื่อได้ข้อสรุปเรื่องการแก้ไขสัญญาแล้ว หลังจากนี้ รฟท. จะเร่งหารือกับเอกชนคู่สัญญาเรื่องการก่อสร้างโครงสร้างทับซ้อนช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระหว่างโครงการรถไฟไฮสปีดไทย-จีน ระยะ (เฟส) ที่1 ช่วงกรุงเทพนครราชสีมา และโครงการรถไฟไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน ม.ค. 67 ซึ่งตามมติ กพอ. ทาง รฟท.ต้องเจรจาให้เอกชนก่อสร้างสอดคล้องกับมาตรฐานจีนที่รองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนด้วย แต่หากเอกชนไม่ยอมก่อสร้างรฟท.ต้องดำเนินการก่อสร้างแทน (***สัญญาเดิมต่างฝ่ายรับผิดชอบโครงการ ต่อมา ครม.มีมติให้เจรจาร่วมกันเพราะก่อสร้างในพื้นที่ทับซ้อน เบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท เพื่อก่อสร้างทางวิ่งยกระดับของรถไฟไฮสปีดไทย-จีนและไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินจากบริเวณวัดเสมียนนารี ถึงสถานีดอนเมืองประมาณ 10 กม. รองรับขนาดราง 1.435 เมตร แยกรางคนละชั้นเป็นรางคู่ 2 ชั้น ชั้นบนเป็นไฮสปีดไทย-จีน นับเป็นทางวิ่งไฮสปีด 2 ชั้นแห่งแรกของไทย แนวทางวิ่งอยู่ใกล้กับทางวิ่งยกระดับรถไฟฟ้าสายสีแดง รวมทั้งก่อสร้างสถานีดอนเมือง 3 ชั้น ชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร ชาน ชาลาไฮสปีด 3 สนามบิน และชั้นบนชานชาลาไฮสปีดไทย-จีน)

นายอนันต์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ รฟท. ได้ส่งมอบพื้นที่ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา สำหรับการก่อสร้างรถไฟไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน และพื้นที่เชิงพาณิชย์ ให้แก่เอกชนครบแล้ว 100% ตั้งแต่เดือน ต.ค. 64 ส่วนการออกหนังสือแจ้งให้เอกชนเริ่มงาน (NTP) นั้น ตามเงื่อนไขของสัญญาการออก NTP ต้องรอเอกชนคู่สัญญาได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุน (BOI) ก่อน ซึ่งเบื้องต้นทราบว่าสาเหตุที่เอกชนยังไม่ได้รับ BOI เนื่องจากต้องกรอกรายละเอียดของการลงทุนด้วย โดยที่ผ่านมายังไม่มีความชัดเจนเรื่องการแก้ไขสัญญา ที่อาจจะมีผลทางด้านการเงิน ดังนั้นเมื่อได้ข้อสรุปเรื่องการแก้ไขสัญญาแล้ว คาดว่าจะดำเนินการเรื่อง BOI แล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้เอกชนมีสิทธิขอ BOI ได้ 3 ครั้ง ขณะนี้ยื่นไปแล้ว 2 ครั้งจะครบกำหนดวันที่ 22 ม.ค. 67.

ที่มา: นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 ธ.ค. 2566


ปิดดีล แก้สัญญาไฮสปีด แบ่งจ่าย “แอร์พอร์ตลิงก์” รุกถกพื้นที่ทับซ้อน
ฐานเศรษฐกิจ
15 ธันวาคม 2566

ปิดดีล แก้สัญญาไฮสปีด แบ่งจ่าย “แอร์พอร์ตลิงก์” รุกถกพื้นที่ทับซ้อน
รฟท.ถก สกพอ.-เอกชน สางปัญหาไฮสปีด 3 สนามบิน เตรียมส่งอัยการสูงสุดพิจารณา 30 วัน ลุ้นครม.เคาะลงนามแก้สัญญาภายใน พ.ค.67 ดึงเอกชนชำระค่าสิทธิแอร์พอร์ตลิงก์ ย้อนหลัง 3 งวด แตะ 3 พันล้านบาท ขณะปัญหาโครงสร้างร่วมไฮสปีดไทย-จีน คาดได้ข้อยุติภายใน ม.ค.67

การประชุมร่วม3 ฝ่าย ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.), สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี และบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด ซึ่งเป็นการประชุมคณะทำงานเจรจาหลักการเพื่อการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ครั้งที่ 5/2566 (ครั้งที่ 14) ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2566ที่ผ่านมา

ล่าสุดได้ข้อสรุปการแก้ไขสัญญาในส่วนของการแบ่งจ่ายค่างวดสิทธิบริหา โครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ส่วนกรณีพื้นที่ทับซ้อน ไฮสปีด ไทย-จีน คาดว่าจะเจรจากับเอกชน อีกครั้งในภายหลัง แต่จะเร่งก่อสร้างช่วง สุวรรณภูมิถึงอู่ตะเภาก่อน เพื่อลดผลกระทบ จากความล่าช้า

นายอนันต์ โพธ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมคณะทำงานเจรจาหลักการเพื่อการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุน โครงการไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ครั้งที่ 5/2566 (ครั้งที่ 14) โดยมีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรฟท.เป็นประธานเบื้องต้นที่ประชุมได้ข้อสรุปการแก้ไขสัญญาในหลักการตามมติ กพอ.และจะมีการสรุปรายละเอียดเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.และเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) พิจารณา ก่อนเสนอต่อสำนักอัยการสูงสุดพิจารณาภายในเดือนมกราคม 2567

ทั้งนี้กระบวนการต่างๆ จะใช้เวลาพิจารณา 30 วัน หลังจากนั้นจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบเบื้องต้นคาดว่าจะลงนามแก้ไขสัญญาได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2567 หากแล้วเสร็จ ทางเอกชนจะต้องชำระค่าสิทธิบริหารแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จำนวน 3 งวดย้อนหลัง วงเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท

รายละเอียดของการแก้ไขสัญญาโครงการฯ ในครั้งนี้ จะสอดคล้องกับมติของ กพอ. ประกอบด้วย 3 เรื่อง

1.การชำระค่าสิทธิแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในการผ่อนชำระ 7 งวด จากกรณีที่เอกชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19

2.แนบท้ายสัญญาที่มีเงื่อนไขหากเกิดเหตุสุดวิสัยที่ไม่อาจคาดการณ์ได้ในอนาคตจะสามารถเจรจาร่วมกับเอกชนได้

และ 3. การก่อสร้างโครงสร้างทางร่วมช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง

“วันนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันเรื่องแก้ไขสัญญาในประเด็นสำคัญเรื่องการทยอยจ่ายสิทธิบริหารแอร์ พอร์ต เรลลิงก์ และการจัดทำแนบท้ายสัญญากรณีเกิดเหตุสุดวิสัยในอนาคต ส่วนประเด็นก่อสร้างทางร่วมช่วงบางซื่อ-ดอนเมืองยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ไม่ได้เป็นเงื่อนไขของการพิจารณาแก้ไขร่างสัญญาดังนั้นเรื่องนี้ยังมีเวลาที่จะเจรจาร่วมกัน”

ทั้งนี้การก่อสร้างโครงสร้างร่วม ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง บริเวณพื้นที่ทับซ้อนไฮสปีด ไทย-จีน ตามมติ กพอ.มีแนวทาง คือ รฟท.ต้องเจรจากับเอกชนเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง โดยต้องก่อสร้างให้สอดคล้องกับทางมาตรฐานจีนที่รองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงด้วย แต่หากเอกชนไม่ยอมก่อสร้างทางรฟท.ต้องเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างแทนโดยรฟท.อยากให้ระยะเวลาดำเนินการกระชับที่สุดเพราะไม่อยากให้กระทบต่อการก่อสร้างไฮสปีดไทย-จีน ทั้งนี้ความเป็นไปได้มากที่สุด คือ เอกชนคู่สัญญาควรเป็นผู้ก่อสร้างซึ่งรฟท.อยู่ระหว่างคำนวณระยะเวลาดำเนินการให้เหมาะส คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนมกราคม 2567

นอกจากนี้ในประเด็นที่เอกชนยังไม่ได้รับบัตรส่งเสริมด้านการลงทุนจากบีโอไอนั้น เรื่องนี้เป็นขั้นตอนในการยื่นบัตรส่งเสริม โดยต้องกรอกรายละเอียดของการลงทุนของสัญญา ซึ่งเอกชนมองว่าการแก้ไขร่างสัญญาอาจจะมีผลด้านการเงิน เช่น ในกรณีที่เอกชนเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างทางร่วมอาจจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม ปัจจุบันรฟท.จึงอยู่ระหว่างหารือต่อสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (NTP) โดยไม่ต้องรอบัตรส่งเสริมด้านการลงทุน

“ขณะนี้ รฟท.มีความพร้อมที่จะส่งมอบพื้นที่ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา แก่เอกชนครบ 100% ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 แล้ว รวมทั้งการส่งมอบพื้นที่โครงการฯ และการส่งมอบพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการของโครงการฯ (TOD มักกะสัน) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการเพิกถอนลำรางสาธารณะ คาดว่าจะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงานได้เร็วๆ นี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากบีโอไอด้วย โดยเอกชนมีสิทธิขอยื่นบัตรส่งเสริมด้านการลงทุนต่อบีโอไอได้ 3 ครั้ง ขณะนี้เอกชนได้ยื่นไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 22 มกราคม 2567”

หาก ครม.เห็นชอบให้แก้ไขสัญญาและมีการลงนามร่วมกับเอกชนแล้วนั้น ทางเอกชนจะต้องเริ่มจ่ายค่าสิทธิบริหารแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ที่เสนอขอผ่อนจ่ายรวม 7 งวด แบ่งเป็น งวดที่ 1-6 งวดละ 1,067.11 ล้านบาท และงวดที่ 7 จำนวน 5,328.47 ล้านบาทโดยเมื่อลงนามสัญญาแล้วเสร็จ เอกชนจะต้องจ่ายค่าสิทธิรวม 3 งวด ย้อนหลังของปี 2564-2566 ส่วนที่เหลืออีก 4 งวดจ่ายตามกำหนดสัญญาภายในวันที่ 24 ตุลาคมของแต่ละปี

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กล่าวว่า สำหรับประเด็นการส่งมอบพื้นที่โครงการฯและการส่งมอบพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการของโครงการฯ (TOD มักกะสัน และศรีราชา) ของรฟท. ให้เอกชน ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2564 ตามที่กำหนดในสัญญาร่วมลงทุนฯ

โดยเอกชนร้องขอให้รฟท. และสกพอ. สนับสนุนการขอใช้และขอถอนสภาพลำรางสาธารณะประโยชน์บริเวณ TOD มักกะสันนั้น ขณะนี้สกพอ.อยู่ระหว่างรอการพิจารณาของสภากรุงเทพมหานครเพื่อเห็นชอบกรณีการขอถอนสภาพลำรางสาธารณะประโยชน์ หากสภาฯเห็นชอบแล้วจะต้องรายงานกลับมาที่สกพอ.และ รฟท. เพื่อนำพื้นที่ดังกล่าวไปพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางรถไฟ

“เรื่องนี้เราทำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับการดำเนินการโดยตรง ยืนยันว่าการถอนพื้นที่ลำรางสาธารณะจะไม่กระทบต่อการออก NTP และการแก้ไขสัญญาไฮสปีด เพราะการออก NTP เหลืองเพียงเรื่องเดียวคือการออกบัตรส่งเสริมด้านการลงทุน (BOI) เพราะรฟท.มีความพร้อมที่จะส่งมอบพื้นที่อยู่แล้ว”

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการเร่งรัดการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 1/2566 ในช่วงที่ผ่านมามีมติให้เร่งรัดการส่งมอบพื้นที่ไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน ในส่วนที่เหลือ ช่วงพญาไทถึงบางซื่อให้เสร็จภายในพฤษภาคม 2567 ส่วนพื้นที่อื่นมีความพร้อมสำหรับการก่อสร้างไฮสปีดและพื้นที่เชิงพาณิชย์ (transit oriented development, TOD) แล้ว ทั้งนี้ตามแผนงานกำหนดจะทยอยเริ่มงานก่อสร้างภายในปี 2567

อย่างไรก็ตามการหารือร่วมกับเอกชนเพื่อดำเนินการการแก้ไขสัญญาไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งเหลือเวลาประมาณ 3 สัปดาห์ เบื้องต้นทางเอกชนแจ้งว่าจะเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จ ขณะที่ประเด็นพื้นที่โครงสร้างร่วมที่ทับซ้อนกับ ไฮสปีดไทย-จีน ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ซึ่งกระทรวงคมนาคมและรฟท.จะรับเรื่องไปพิจารณาเพื่อหาข้อยุติ

“เรื่องพื้นที่ทับซ้อนโครงสร้างร่วมดังกล่าวไม่จำเป็นต้องเจรจาแล้วจบภายในเดือนธันวาคมนี้ เพราะในพื้นที่ดังกล่าวเป็นเพียงงานส่วนที่เหลือที่สามารถทยอยดำเนินการไปได้ ซึ่งไม่ใช่งานหลักของโครงการนี้โดยตรง”

นายจุฬา กล่าวต่อว่า หากปัญหาพื้นที่ทับซ้อนโครงสร้างร่วมบางซื่อ-ดอนเมือง ยังเจรจาไม่ได้ข้อยุติ ทางเอกชนจะนำมาเป็นเงื่อนไขต่อรองในการออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (NTP) หรือไม่นั้น ทางเรามองว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เงื่อนไขในการออก NTP ซึ่งสามารถเคลียร์ปัญหาเรื่องนี้ในภายหลังได้ เพราะโครงการไฮสปีดฯมุ่งเน้นดำเนินการเส้นทางจากมักกะสัน-สนามบินอู่ตะเภามากกว่า
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 15/12/2023 10:49 am    Post subject: Reply with quote

Land expropriation on Phyathai to Donmueang for high speed train 🚅 is 97.21% done, to be finished in January 2024.
https://www.facebook.com/100064889312568/posts/751363043703333/?d=n&mibextid=KQpadY
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 15/12/2023 10:50 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ให้ซีพีผ่อนแอร์พอร์ตลิงก์7งวด
Source - เดลินิวส์
Friday, December 15, 2023 04:08

จ่ายทันทีย้อนหลัง3งวด3พันล. เหลือเจรจา1.9หมื่นล.ใครออก?


ลิงก์มาแล้ว
รฟท.แก้สัญญาให้ซีพีก่อนเจรจาค่าก่อสร้างจุดทับซ้อน
*1.9หมื่นล้านถ้าเอกชนไม่ยอมสร้างต้องก่อสร้างเอง
*ไฮสปีดเชื่อม3สนามบินให้ผ่อนแอร์พอร์ตลิ้งก์7งวด
*งวดละ 1,067ล้านจ่ายทันทีย้อนหลัง3งวด 3พันล้าน
*แจ้งเริ่มงาน(NTP)ยังต้องรอเอกชนคู่สัญญาได้BOI
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/903100787933823

รฟท.ถก 'ซีพี' สางปมแก้ไขสัญญาไฮสปีดเชื่อมสามสนาม
15 ธันวาคม 2566 เวลา 10:17 น.

รฟท.ถก“ซีพี-สกพอ”สางปมไฮสปีดเชื่อมสามสนามบินลุยชงอัยการพิจารณาต้นปีหน้า ปักธงลงนามแก้ไขสัญญาภาย เดือนพ.ย.67 ส่วนพื้นที่ทับซ้อน เร่งเจรจาเอกชนต้องก่อสร้างให้สอดคล้องกับทางมาตรฐานจีนที่รองรับโครงการรถไฟความเร็วสูง

15 ธ.ค. 2566 – นายอนันต์ โพธ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย รฟท., สำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และบริษัทเอเชีย เอราวัน จำกัด (ซีพี) ในการแก้ไขสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) โดยมีนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท.เป็นประธาน ว่า เบื้องต้นที่ประชุมได้ข้อสรุปการแก้ไขสัญญาในหลักการตามมติ กพอ.และจะมีการสรุปรายละเอียดเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.และสำนักอัยการสูงสุดพิจารณาภายในเดือนมกราคม 2567

อย่างไรก็ตามคาดว่ากระบวนการต่างๆ จะใช้เวลาพิจารณา 30 วัน ก่อนเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เบื้องต้นจึงคาดว่าจะลงนามแก้ไขสัญญาภายในเดือนพฤษภาคม 2567 โดยหากมีการลงนามแก้ไขร่างสัญญาแล้วเสร็จ ทางเอกชนจะต้องชำระค่าสิทธิบริหารแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จำนวน 3 งวดย้อนหลัง วงเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท

สำหรับรายละเอียดของการแก้ไขสัญญาโครงการฯ ในครั้งนี้ จะสอดคล้องกับมติของ กพอ. ประกอบด้วย 3 เรื่อง1.การชำระค่าสิทธิแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ในการผ่อนชำระ 7 งวด จากกรณีที่เอกชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 2.แนบท้ายสัญญาที่มีเงื่อนไขหากเกิดเหตุสุดวิสัยในอนาคต สามารถเจรจากับเอกชนได้ และ 3.การก่อสร้างโครงสร้างทางร่วมช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง


“วันนี้ได้ข้อสรุปร่วมกันเรื่องแก้ไขสัญญาในประเด็นสำคัญเรื่องการทยอยจ่ายสิทธิบริหารแอร์ พอร์ต เรล ลิงก์ และการจัดทำแนบท้ายสัญญากรณีเกิดเหตุสุดวิสัยในอนาคต ส่วนประเด็นก่อสร้างทางร่วมช่วงบางซื่อ – ดอนเมือง ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ไม่ได้เป็นเงื่อนไขของการพิจารณาแก้ไขร่างสัญญา ดังนั้นเรื่องนี้ยังมีเวลาที่จะเจรจาร่วมกัน”นายอนันต์ กล่าว
อย่างไรก็ตามการก่อสร้างโครงสร้างร่วมตามมติ กพอ.มีแนวทางการ คือ รฟท.ต้องเจรจากับเอกชนเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง โดยต้องก่อสร้างให้สอดคล้องกับทางมาตรฐานจีนที่รองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงด้วย 2.หากเอกชนไม่ยอมก่อสร้างทาง รฟท.ต้องเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างแทน โดย รฟท.อยากให้ระยะเวลาดำเนินการกระชับที่สุด เพราะไม่อยากให้กระทบต่อการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ไทย-จีน

ทั้งนี้ความเป็นไปได้มากที่สุด คือเอกชนคู่สัญญาควรเป็นผู้ก่อสร้าง ซึ่ง รฟท.อยู่ระหว่างคำนวณระยะเวลาดำเนินการให้เหมาะสม คาดว่าจะได้ข้อสรุป เดือนม.ค.2567

นอกจากนี้ในประเด็นที่เอกชนยังไม่ได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอนั้น เรื่องนี้เป็นขั้นตอนในการยื่นบัตรส่งเสริม โดยต้องกรอกรายละเอียดของการลงทุนของสัญญา ซึ่งเอกชนมองว่าการแก้ไขร่างสัญญาอาจจะมีผลด้านการเงิน เช่น ในกรณีที่เอกชนเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างทางร่วมอาจจะต้องใช้งบประมาณเพิ่มเติม ปัจจุบันรฟท.จึงอยู่ระหว่างหารือต่อสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อขอออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน (NTP) โดยไม่ต้องรอบัตรส่งเสริมด้านการลงทุน

“ขณะนี้ รฟท.มีความพร้อมที่จะส่งมอบพื้นที่ช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา แก่เอกชนครบ 100 % ตั้งแต่เดือนตุลาคม2564 แล้ว รวมทั้งการส่งมอบพื้นที่โครงการฯ และการส่งมอบพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการของโครงการฯ (TOD มักกะสัน) ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการเพิกถอนลำรางสาธารณะ คาดว่าจะออกหนังสือแจ้งให้เริ่มงานได้เร็วๆ นี้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาจากบีโอไอด้วย โดยเอกชนมีสิทธิขอยื่นบัตรส่งเสริมด้านการลงทุนต่อบีโอไอได้ 3 ครั้ง ขณะนี้เอกชนได้ยื่นไปแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 22 มกราคม 2567” นายอนันต์ กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 18/12/2023 12:02 pm    Post subject: Reply with quote

สระบุรี แถวนี้ไม่ค่อยมีคนงานแล้ว งานโยธาเสร็จหมดแล้ว เหลือติดขอบแบริเออร์ในบางจุด และรองานระบบอาณัติสัญญาณ ระบบไฟฟ้า และวางรางรถไฟ
https://www.facebook.com/HSRThai/posts/122125308050055706
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/12/2023 4:24 pm    Post subject: Reply with quote

"ไฮสปีด 3 สนามบิน" เรื่องยาว ต้องจบปีหน้า | THANTALK | 18 ธ.ค. 66
ฐานเศรษฐกิจ

โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หรือ ไฮสปีดเทรน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ล่าช้ามานาน ล่าสุด นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี มีเป้าหมายภายในเดือนธันวาคมนี้ การเจรจาทุกอย่างต้องจบ และเดือนมกราคม 2567 ต้องได้เห็นการตอกเสาเข็มต้นแรก


https://www.youtube.com/watch?v=2sW8SgxliX4
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/12/2023 8:53 pm    Post subject: Reply with quote

2 ทางเลือกของอยุธยา เมื่อรถไฟความเร็วสูงมาถึง | วันนี้มีข่าว | สำนักข่าววันนิวส์
ข่าวช่องวัน
Dec 18, 2023

เดินหน้าต่อหรือเปลี่ยนแผน?
กับความกังวลรถไฟความเร็วสูงอาจกระทบมรดกโลกพระนครศรีอยุธยา


https://www.youtube.com/watch?v=6yvLA0o0-1Y
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/12/2023 8:32 am    Post subject: Reply with quote

จบปีที่6…ด้วยผลงานสร้าง28% รถไฟไฮสปีดสายแรกของไทย
เดลินิวส์ 19 ธันวาคม 2566 8:00 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

จบปี2566 ด้วยผลงานการก่อสร้างไม่ถึง1ใน3 ...ใกล้เริ่มศักราชใหม่2567 เข้าสู่ปีที่ 7 ของการก่อสร้าง...ลุ้นและรอคอยกันต่อไปว่ารถไฟความเร็วสูงสายแรกของไทยจะสร้างจบได้ภายในกี่ปี.

สัปดาห์นี้จะพาไปอัปเดตโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ(เฟส)ที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. 14 สัญญา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท  ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  ที่คิกออฟก่อสร้างเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2560 จนถึงวันนี้ได้ผลงาน 28.61% ล่าช้ากว่าแผน 50.01% จากแผนงาน 78.62%  เนื่องจากปัญหาอุปสรรคต่างๆมากมาย 

ไล่เรียงจุดที่เป็นปัญหายังไม่ได้ลงนาม2 สัญญา  

1.สัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง 15.2 กม. โครงสร้างทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) บริเวณวัดเสมียนนารี ถึงสถานีดอนเมือง ราว 10 กม. แม้การประชุมเจรจาหลักการเพื่อแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนไฮสปีดเชื่อมสามสนามบินฯจะได้ข้อสรุปฯโดยปรับแก้ตามมติคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่อนุมัติให้เอกชน(กลุ่มซีพี)ทยอยจ่ายค่าสิทธิ์บริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ 7 งวด โดย 1-6 งวดละ 1,067.11 ล้านบาท และงวดที่ 7 อีก 5,328.47 ล้านบาท จากสัญญาเดิมเหมาจ่ายเป็นก้อนรวม 11,731 ล้านบาท  

แต่ต้องรอปรับแก้ร่างสัญญาฯ ให้แล้วเสร็จเพื่อรายงานคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. และสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาก่อนส่งกพอ. และคณะรัฐมนตรี(ครม.) เบื้องต้นคาดว่าจะลงนามแก้ไขสัญญาได้เดือน พ.ค.2567 จากนั้นรฟท. จะเร่งหารือคู่สัญญาเรื่องการก่อสร้างโครงสร้างทับซ้อนที่มีค่าก่อสร้างประมาณ 1.9 หมื่นล้านบาท

 2.สัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว  เรื่องการก่อสร้างสถานีอยุธยา ที่ประชาชนในพื้นที่และภาพรวมของสังคม  ยกมือสุดแขนให้ก่อสร้างสถานีอยุธยา   แต่ยังได้รับแรงต้านจากนักวิชาการสายอนุรักษ์ว่าจะกระทบแหล่งมรดกโลก รฟท.เตรียมลงนามสัญญากับบริษัท บุญชัยพาณิชย์(1979) จำกัด ผู้รับจ้างภายในเดือน ธ.ค. นี้วงเงิน 10,325 ล้านบาท และจะออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงาน (NTP) ก่อสร้างทางวิ่งไปก่อน

ส่วนการจัดทำรายงานผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (HIA) ของแหล่งมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เชื่อมโยงกับสถานีรถไฟความเร็วสูงอยุธยา  รฟท. ได้รับรายงาน HIA ฉบับสมบูรณ์แล้ว จะเสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาภายในเดือน ธ.ค. ก่อนเสนอคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ที่มีรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณา

หากมีข้อเสนอให้ปรับแก้ไข รฟท.ต้องปรับแก้ให้แล้วเสร็จ ก่อนเสนอองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ท้ายที่สุดหากยังมีปัญหาอยู่รฟท.อาจต้องตัดสถานีอยุธยาออกไป จากเดิมตลอดเส้นทางมีทั้งหมด 6 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ ดอนเมือง อยุธยา สระบุรี ปากช่อง และนครราชสีมา

นอกจากนี้ยังมีปัญหา สัญญาที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา  12.3 กม. วงเงิน 7,750 ล้านบาท แม้จะลงนามสัญญาแล้ว แต่บริเวณโคกกรวด-บ้านใหม่  7.3 กม. ติดปัญหาไม่สามารถก่อสร้างได้ เนื่องจากการร้องเรียนของชาวบ้าน อยากให้เปลี่ยนจากการสร้างทางระดับดินเป็นทางยกระดับแทน  เบื้องต้นรฟท. จะปรับเป็นทางยกระดับทำให้งบเพิ่มขึ้นกว่า 4 พันล้านบาท  ต้องขอความเห็นชอบจากบอร์ดรฟท.ก่อนเสนอกระทรวงคมนาคมและที่ประชุมครม.ด้วย 

สำหรับอีก 12 สัญญา  โดยสัญญาที่ 1-1 สถานีกลางดง-ปางอโศก  3.5 กม. และสัญญาที่ 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก  11 กม. สร้างเสร็จ 100%, สัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และปางอโศก-บันไดม้า  30.21 กม. เตรียมเข้าพื้นที่ก่อสร้าง, สัญญาที่ 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็ก และลำตะคอง 12.2 กม. 46.35%, สัญญาที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง  26.1 กม.  38.48%, สัญญาที่ 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด  69.11 กม. 61.23%

สัญญาที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา  12.3 กม.  5.47%, สัญญาที่ 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร  21.8 กม.  0.25%, สัญญาที่ 4-3 ช่วงนวนคร-บ้านโพ 23 กม.  23.04%, สัญญาที่ 4-4 ศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย  1.46%  สัญญาที่ 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี  31.6 กม.  0.40% และสัญญาที่ 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย  12.9 กม. คืบหน้า 48.39%.

ในส่วนของสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟ และจัดฝึกอบรมบุคลากร วงเงินประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ดำเนินการโดยฝ่ายจีน ประกอบด้วย บริษัท ไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์แนชันนัล (CHINA RAILWAY INTERNATIONAL CO., LTD.) และ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ดีไซน์ คอร์เปอเรชัน (CHINA RAILWAY DESIGN CORPORATION)  ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ภาพรวมของงานล่าช้าเช่นกัน

อยู่ระหว่างออกแบบระบบต่างๆ ทั้งราง ตัวรถ และอาณัติสัญญาณ เน้นระบบไฟฟ้าและระบบเครื่องกลก่อน ฝ่ายไทยและฝ่ายจีนร่วมกันตรวจสอบปรับแก้อยู่ ส่วนงานขบวนรถไฟจะออกแบบเป็นเรื่องสุดท้าย เบื้องต้นฝ่ายจีนนำแบบมาตรฐานของขบวนรถไฟให้ฝ่ายไทยพิจารณาแล้ว ได้ขอปรับรายละเอียดภายในตัวรถอีกเล็กน้อยให้เหมาะสมกับคนไทย 

ล่าสุดรฟท.ปรับแผนงานใหม่อีกครั้งไฮสปีดไทย-จีนเฟส1 จะแล้วเสร็จและเปิดบริการในปี 2571   จากที่จะเปิดบริการก่อนหน้านี้ในปี 2570  ซึ่งเลื่อนมาเรื่อยๆจากแผนเดิมเปิดบริการปี2565

จบปี2566 ด้วยผลงานการก่อสร้างไม่ถึง1ใน3 …ใกล้เริ่มศักราชใหม่2567 เข้าสู่ปีที่ 7 ของการก่อสร้าง…ลุ้นและรอคอยกันต่อไปว่ารถไฟความเร็วสูงสายแรกของไทยจะสร้างจบได้ภายในกี่ปี. 

——————————–
“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์”
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 21/12/2023 11:02 am    Post subject: Reply with quote

นายกรธัช คนกาญจน์ วิศวกร 8 การรถไฟแห่งประเทศ เป็นประธานการชี้แจงประชาสัมพันธ์งานก่อสร้างสะพานด้วยวิธียื่นคานแบบสมดุล 3 จุด (Balanced Cantilever) โครงการร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร - หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร - นครราชสีมา สัญญาที่ 3-4 งานโยธาสำหรับช่วงลำตะคอง - สีคิ้ว และช่วงกุดจิก - โคกกรวด) บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ นายศราวุธ วรยศ ผู้จัดการโครงการงานก่อสร้าง บ.อิตาเลี่ยนไทย ฯ คู่สัญญา ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วง ผ่าน จ.นครราชสรมา และหัวหน้าหน่วยราชการ และผู้สื่อมวลชน เข้ารับฟังการชี้แจงประชาสัมพันธ์งานก่อสร้างสะพานด้วยวิธียื่นคานแบบสมดุล 3 จุด (Balanced Cantilever) ณ ห้องประชุม สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา ชั้น 1
https://www.facebook.com/TheKoratNewsPost/posts/1032177167871574
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/12/2023 2:44 pm    Post subject: Reply with quote

ดอนเมืองเริ่มแล้วจ้า | รถไฟความเร็วสูงไทยจีน สัญญาที่4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร เริ่มเคลียร์พื้นที่แล้ว
nanny official
Dec 23, 2023 ดอนเมือง

โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญาที่ 4-2 ช่วงดอนเมือง - นวนคร เป็นงานก่อสร้างโครงสร้างยกระดับตลอดแนว ระยะทาง 21.80 กิโลเมตร หรือประมาณ 13.55 ไมล์ งบประมาณในการก่อสร้าง 10,570 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างโดย บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ปัจจุบันคืบหน้าไปแล้ว 0.24% ค่ะ


https://www.youtube.com/watch?v=kpRBJhxnGq8
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/12/2023 4:57 pm    Post subject: Reply with quote

โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สัญญาที่ 3-5 ประจำเดือน ธันวาคม 2566
SPTK กิจการร่วมค้า
Dec 25, 2023

โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สัญญาที่ 3-5 ประจำเดือน ธันวาคม 2566 @SPTK22


https://www.youtube.com/watch?v=aulD09btH8U
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 522, 523, 524 ... 559, 560, 561  Next
Page 523 of 561

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©