Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311650
ทั่วไป:13403026
ทั้งหมด:13714676
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 526, 527, 528 ... 559, 560, 561  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46010
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/01/2024 8:19 pm    Post subject: Reply with quote

อัพเดท!! การก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง ช่วงรังสิต - อยุธยา
CheTrain
Jan 14, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=CWVu6SEMd84
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46010
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/01/2024 7:36 am    Post subject: Reply with quote

“เอเชีย เอรา วัน” ลุ้นหนักบีโอไอ ต่อบัตรส่งเสริม “ไฮสปีดเทรน” รอบสุดท้าย
ฐานเศรษฐกิจ 15 มกราคม 2567
    โครงการรถไฟความเร็วสูง หรือ ไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน เจออีกปม “เอเชีย เอรา วัน” เอกชนคู่สัญญา ลุ้นหนัก บีโอไอ จะต่ออายุบัตรส่งเสริมรอบสุดท้ายให้หรือไม่ ล่าสุดทำหนังสือถาม รฟท.-อีอีซี ช่วยพิจารณาแล้ว
ความคืบหน้า โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) มูลค่ากว่า 2.24 แสนล้านบาท ยังคงอยู่ในทางตัน แม้ว่าโครงการยักษ์นี้ จะได้เอกชนคู่สัญญาของรัฐเข้ามาทำการก่อสร้างโครงการแล้ว แต่ท้ายที่สุดก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะติดปมปัญหาการแก้ไขสัญญา หลังเกิดสถานการณ์โควิด เมื่อปี 2563 จนกระทบกับเอกชนผู้รับสัมปทาน

ทั้งนี้นอกจากเรื่องการแก้ไขสัญญาจะยังไม่สะเด็ดน้ำแล้ว ล่าสุดยังมีอีกปมปัญหาของโครงการไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน ผุดขึ้นมาอีก หลังจากบัตรส่งเสริมการลงทุนที่ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้ให้กับบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด บริษัทเอกชนคู่สัญญากับรัฐ ซึ่งเป็นผู้ร่วมลงทุนในโครงการกำลังจะหมดอายุในวันที่ 22 มกราคม 2567 นี้ด้วย

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ขณะนี้บีโอไอได้รับ หนังสืออย่างเป็นทางการจากทางเอกชนเสนอเข้ามาขอต่ออายุบัตรส่งเสริมการลงทุนแล้ว และ บีโอไอ ได้ทำหนังสือเพื่อขอสอบถามความเห็นไปยังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) แล้วเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อประกอบการพิจารณา

“บีโอไอ ได้สอบถามความเห็นไปยัง 2 หน่วยงาน ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน เพื่อประกอบการพิจารณาการต่ออายุบัตรส่งเสริมการลงทุน ที่กำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 22 มกราคม 2567 นี้ ตอนนี้ยังรอให้ทั้ง 2 หน่วยงานตอบกลับมาก่อน โดยการพิจารณาต่ออายุนั้นถือว่าเป็นอำนาจของสำนักงานบีโอไอ สามารถจะพิจารณาได้เลย” นายนฤตม์ กล่าว

นายนฤตม์ ยอมรับว่า ในการต่ออายุบัตรส่งเสริมการลงทุนแต่ละครั้งนั้น สำนักงานบีโอไอ จะพิจารณาได้เองตามความเหมาะสม แต่ในโครงการไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน เป็นโครงการขนาดใหญ่ และเป็นโครงการเรือธงของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทำให้สำนักงานบีโอไอ ต้องทำหนังสือไปถึงหน่วยงานเจ้าของโครงการก่อน เพื่อขอให้ตอบกลับความคิดเห็นของการขยายสัญญากลับมารอีกครั้งว่ามีความเหมาะสม หรือมีข้อแนะนำอย่างไรบ้าง


สำหรับตามกฎหมายกรณีมีเหตุผลและความจำเป็น บีโอไอจะอนุมัติให้ขยายเวลาการส่งเอกสารประกอบการออกบัตรส่งเสริมให้ ไม่เกิน 3 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 4 เดือน ซึ่งจะดำเนินการผ่านระบบงานบัตรส่งเสริม (Promotion Certificate System) หากมีการต่ออายุออกบัตรส่งเสริมครั้งนี้ จะทำให้เอกชนได้รับการขยายเวลารับการส่งเสริมการลงทุนจาก บีโอไอถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2567

“ที่ผ่านมาทางเอกชนคู่สัญญาเคยได้รับการเสนอขอต่ออายุมาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งนี้จะเป็นครั้งที่ 3 ครั้งสุดท้ายตามกฎหมาย คือจะขยายเวลาไปถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2567” เลขาฯบีโอไอ ระบุ

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง หรือ ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน มีระยะทาง 220 กิโลเมตร มูลค่าโครงการกว่า 224,544 ล้านบาท นับเป็นโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และเป็นแม่เหล็กสำคัญในการดึงดูดนักลงทุนข้ามชาติ รวมทั้งยังเป็นโครงการสำคัญที่เชื่อมต่อกับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ด้วย

ปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างเตรียมเสนอการแก้ไขร่างสัญญาฯ ต่อคณะกรรมการกำกับแก้ไขสัญญาฯ ซึ่งตามไทม์ไลน์ จะมีการประชุมภายในวันที่ 12 มกราคม 2567 หลังจากนั้นจะส่งร่างแก้ไขสัญญาฯให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบภายในสัปดาห์หน้า ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน

ทั้งนี้คาดว่า สำนักงานอัยการสูงสุด จะตรวจสอบแล้วเสร็จประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2567 นี้ ก่อนเสนอต่อคณะกรรมการอีอีซี พิจารณา หลังจากนั้นจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุทคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ คาดว่าจะลงนามสัญญาแก้ไขร่างสัญญาฯ ได้ภายในกลางเดือนมีนาคม 2567 ต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46010
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/01/2024 4:08 pm    Post subject: Reply with quote

กีดขวางเส้นทางรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ย้ายแล้วสถานีรถไฟกุดจิก
นิกเกิ้ล พาทัวร์
Jan 15, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=l3loGzzfeJw


อัพเดท!! ทางรถไฟความเร็วสูง ช่วง บ้านโพ - อยุธยา
CheTrain
Jan 15, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=a6WlpcQR4B0
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46010
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/01/2024 9:35 pm    Post subject: Reply with quote

ยอมแล้วจ้า! รัฐฯยอมเปลี่ยนเงื่อนไขการชำระเงิน แก้สัญญาผ่าทางตันไฮสปีดเชื่อม3สนามบิน
Nimda Variety
Jan 15, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=9GVPTed2h9Q
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 16/01/2024 10:50 am    Post subject: Reply with quote

สถาบันวิจัยระบบรางถกจีน เดินหน้าถ่ายทอดเทคโนโลยีไฮสปีดตามสัญญา 2.3
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันจันทร์ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2567 เวลา 18:20 น.
ปรับปรุง: วันจันทร์ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2567 เวลา 19:28 น.

สทร. CRIC และ CARS ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรด้านโครงสร้างพื้นฐานมาตรฐานและวิเคราะห์ทดสอบ ติดตามความก้าวหน้าในการถ่ายทอดเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ตามสัญญา 2.3

วันที่ 15 มกราคม 2567 รศ.ดร.โชติชัย เจริญงาม ประธานกรรมการ สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. เป็นประธานฝ่ายไทยในการติดตามความก้าวหน้าในประเด็นการถ่ายทอดเทคโนโลยีสำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน พร้อม ดร.เพียงออ เลาหะวิไลย กรรมการ สทร. ดร.เกศวรงค์ หงส์ลดารมภ์ กรรมการ สทร. ดร.กานต์รวี ทองพูล รองผู้อำนวยการและรักษาการแทนผู้อำนวยการ สทร. และ นายธีรวัตร โพธิกุล ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาการวิจัยและนวัตกรรมเทคโนโลยีระบบราง ตามสัญญา 2.3 ร่วมกับ China Railway International Co.,Ltd. (CRIC) และ China Academy of Railway Science Corporation Limited (CARS) และหน่วยงานพันธมิตรด้านโครงสร้างพื้นฐานมาตรฐานและวิเคราะห์ทดสอบ นำโดย ดร.ไกรสร อัญชลีวรพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) รศ.ดร.วิชัย ศิวะโกศิษฐ อาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผศ.ดร.ศุภกร ติระพัฒน์ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยในเครือข่ายความร่วมมือ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและโอกาสในการผลิตชิ้นส่วนระบบราง ณ PTEC สวทช. อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย
.



รศ.ดร.โชติชัยกล่าวว่า สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบราง (องค์การมหาชน) หรือ สทร. มีบทบาทในการเป็นหน่วยยุทธศาสตร์ (Strategic unit) ของเทคโนโลยีระบบรางของประเทศ ภายใต้กระทรวงคมนาคม ซึ่งปัจจุบันแนวทางการทำงานร่วมกันระหว่าง สทร.กับหน่วยงานพันธมิตร เช่น PTEC และมหาวิทยาลัยในเครือข่ายความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างศักยภาพและโอกาสในการผลิตชิ้นส่วนระบบราง โดยการหารือในรายละเอียดวันนี้กับฝ่ายจีน เพื่อให้เป็นแนวทางปฏิบัติงานที่ชัดเจน และเกิดแนวทางขยายความสามารถอย่างมีประสิทธิผลในการทดสอบ การตรวจสอบ และรับรองผลิตภัณฑ์สำหรับระบบขนส่งทางรางในอนาคต โดยกำหนดความต้องการหลักในการขอรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีครอบคลุม 3 ประเด็นหลัก ดังนี้



1. การฝึกอบรมด้านมาตรฐานและการทดสอบรายผลิตภัณฑ์ / การตัดสินผลการทดสอบ สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ในระบบขนส่งทางราง / รถไฟความเร็วสูง

2. การขอรับการ Pre audit สำหรับห้องปฏิบัติการทดสอบของฝ่ายไทยจากผู้เชี่ยวชาญฝ่ายจีน เพื่อนำมาปรับความสามารถในการทดสอบของฝ่ายไทยรองรับมาตรฐานที่ใช้กับรถไฟความเร็วสูง

3. การวางแนวทางในการจัดทำมาตรฐานชิ้นส่วนรถไฟจากจีน เพื่อใช้ในการยอมรับชิ้นส่วนรถไฟที่ผลิตในประเทศไทย และสามารถนำมาใช้ทดแทนในรถไฟจีนเพื่อการซ่อมบำรุงในอนาคต ซึ่ง Target Products ในระยะแรกจะเน้นไปที่ชิ้นส่วนที่อุตสาหกรรมไทยทำได้ เช่น กลุ่ม Lighting, Fan, Door, ระบบ Air Condition ฯลฯ



นอกเหนือจากนี้ สทร.ยังจะได้มีการเร่งผลักดันให้เกิดการทำ Business Matching ระหว่างอุตสาหกรรมไทยกับอุตสาหกรรมจีน เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมไทยสามารถผลิตชิ้นส่วน ป้อนเข้าสู่การใช้งานรถไฟในอนาคตต่อไปด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46010
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/01/2024 5:11 pm    Post subject: Reply with quote

ความผิดพลาดของ ‘เศรษฐา’ ทิ้ง EEC ไปขายฝัน ‘แลนด์บริดจ์’
19 ม.ค. 2567 - 16:25

โครงการ EEC ที่ลงมือทำตั้งแต่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ถูกปล่อยทิ้ง
รัฐบาลเพื่อไทย หันมาปั้นโครงการแลนด์บริดจ์แทน
ในขณะที่รายละเอียดโครงการแลนด์บริดจ์ ยังไม่สมบูรณ์ เป็นเพียงภาพร่างในฝันเท่านั้น

https://spacebar.th/deep-space/economy-eec-thailand
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 19/01/2024 8:18 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีสระบุรีที่ศูนย์ราชการ เหมือนสร้างเมืองใหม่เลย อนาคตละแวกนี้คงเจริญมาก
https://www.facebook.com/saraburipage/posts/771800238314957
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46010
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/01/2024 3:13 pm    Post subject: Reply with quote

แผ่นคอนกรีตสะพานรถไฟความเร็วสูงทับคนงานดับ
วันที่ 21 ม.ค. 2567 | 14.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD

เกิดอุบัติเหตุ แผ่นคอนกรีต เขตก่อสร้างสะพานรถไฟความเร็วสูง หล่นทับคนงานที่กำลังก่อสร้าง เสียชีวิตคาที่ 1 คน

วันที่ 21 มกราคม 2567 เมื่อเวลา 12.30 น. เกิดเหตุแผ่นคอนกรีตทับคนงาน บริเวณเขตก่อสร้างสะพานรถไฟความเร็วสูง หน้าวัดตลิ่นชัน เขตอำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี อาสากู้ภัยสว่างรัตนาฯ จุดสระบุรี ขึ้นรถกระเช้าเร่งให้การช่วยเหลือ ในที่เกิดเหตุบนสะพานพบผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นชาย 1 คน อาการสาหัส จึงประสานขอรถกู้ชีพ รพ.สระบุรี สนับสนุนในที่เกิดเหตุ แต่สุดท้ายเสียชีวิต พบว่าเป็นแรงงานเพื่อนบ้าน สภาพศพถูกแผ่นคอนกรีตทับร่างจนร่างกายแบน จึงประสานร้อยเวร สภ.เมืองสระบุรี พร้อมแพทย์เวร ตรวจสอบในที่เกิดเหตุ ในขณะนี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46010
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/01/2024 10:06 pm    Post subject: Reply with quote

19/มค./67 อัปเดตทางรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ช่วง นครราชสีมา-สูงเนิน-สีคิ้ว-คลองไผ่
รถไฟไทย Train Thailand Speed
Jan 21, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=6ASwAlnzX1Y
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46010
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/01/2024 4:18 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟความเร็วสูง 250 กม./ชม. สายสายแรกของไทย อัพเดตช่วง บางปะอิน-ศูนย์ซ่อมบำรุง
Max Puttipong
Jan 21, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=be-70FxHbwM


เร่งสางเงื่อนไข'ไฮสปีด' หลัง'บีโอไอ'ไม่ต่ออายุ
Source - ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
Monday, January 22, 2024 02:57

ผู้จัดการรายวัน360 - รฟท.เร่งถกสางเงื่อนไข "ไฮสปีด 3 สนามบิน" หลังบีโอไอ ไม่ต่ออายุบัตรส่งเสริมรอบ 3 ชี้ข้ออ้างแก้สัญญาไม่กระทบสิทธิ์ ลุ้นคำตอบอัยการเตรียมออก NTP เริ่มก่อสร้าง ปรับใหม่โยนโครงสร้างร่วมให้ "ซี.พี." ทำ ชงเพิ่มงบรถไฟไทย-จีนอีก 5 พันล้าน

ผู้จัดการรายวัน360 - รฟท.เร่งถกสางเงื่อนไข "ไฮสปีด 3 สนามบิน" หลังบีโอไอ ไม่ต่ออายุบัตรส่งเสริมรอบ 3 ชี้ข้ออ้างแก้สัญญาไม่กระทบสิทธิ์ ลุ้นคำตอบอัยการเตรียมออก NTP เริ่มก่อสร้าง ปรับใหม่โยนโครงสร้างร่วมให้ "ซี.พี." ทำ ชงเพิ่มงบรถไฟไทย-จีนอีก 5 พันล้าน

วานนี้ (21 ม.ค.) แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ- อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. วงเงิน 224,544 ล้านบาท ว่า ขณะนี้ รฟท. มีความพร้อมในการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างแล้ว โดยมีเป้าหมาย ออกหนังสือแจ้งเริ่มการก่อสร้าง (Notice to Proceed : NTP) ให้บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด (ซี.พี.) ในเดือน ม.ค. 67 นั้น แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากเงื่อนไขออก NTP จะต้องให้ ซี.พี.รับบัตรส่งเสริมการลงทุน จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ก่อน ซึ่งที่ผ่านมา ซี.พี.ได้ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 จะสิ้นสุด วันที่ 22 ม.ค.67 นี้ และล่าสุดได้ยื่นขอขยายระยะเวลา ครั้งที่ 3 โดยไปสิ้นสุด 22 พ.ค.67 แต่ บีโอไอ ไม่อนุญาตให้ขยาย ซึ่งจะทำให้สิทธิประโยชน์ที่ ซี.พี.จะได้รับจาก บีโอไอหายไป

ทั้งนี้ ตามกฎหมายด้านการส่งเสริมการลงทุน เอกชนมีสิทธิ์ขอขยายเวลาได้ 3 ครั้งครั้งละ 4 เดือน ซึ่งขอขยายมา 2 ครั้งแล้ว โดยเอกชนอ้างว่า ยังส่งเอกสารเพิ่มเติมไม่ได้เนื่องจาก อยู่ในกระบวนการแก้ไขสัญญา ซึ่งทาง บีโอไอ เคยตอบมาแล้วว่า หากกระบวนการแก้ไขสัญญาไม่ได้กระทบสิทธิ์ของเอกชน สามารถกรอกข้อมูลมาให้ก่อนได้ เพราะถือเป็นการอนุมัติหลักการ และยังสอบถามมาที่ รฟท.เพื่อความชัดเจน ซึ่ง รฟท.ยืนยันว่า การแก้ไขสัญญาไม่ได้กระทบสิทธิ์ของเอกชนหรือทำให้หลักการของสัญญามีการเปลี่ยนแปลง

โดย รฟท.มองว่าขณะนี้โครงการล่าช้ามากแล้ว และทำให้ รฟท.เสียหาย นักลงทุนไม่เชื่อมั่น รฟท.จึงได้ทำหนังสือหารือ สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อขอความชัดเจนว่า หากเอกชนยังไม่ได้รับบัตรส่งเสริม รฟท.จะสามารถยกเว้นเงื่อนไข และออก NTP ได้หรือไม่ เพราะในสัญญาร่วมทุนฯ มีกำหนดว่าหากเงื่อนไขใดไม่สามารถปฏิบัติได้ คู่สัญญาสามารถขอยกเลิกเงื่อนไขดังกล่าวไม่นำมารวมในการออก NTP ได้ ซึ่งขณะนี้ทาง อัยการสูงสุด ยังไม่ได้ตอบกลับมา

แหล่งข่าวใน รฟท. เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ คณะทำงานฯ ที่มี รฟท., สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรืออีอีซี และที่ปรึกษา จะหารือร่วมกัน เพื่อประเมินการดำเนินการจากนี้ พร้อมทั้งรอให้ทาง ซี.พี.แจ้งมาอย่างเป็นทางการเรื่อง บีโอไอ ไม่ขยายเวลาแล้วจะทำอย่างไรต่อไป รวมถึงรอคำตอบจาก สำนักงานอัยการสูงสุดด้วย โดยคาดว่าจะไม่นาน เพราะ รฟท.ได้ชี้แจงอัยการแล้วถึงความเร่งด่วน

"ประเด็นตอนนี้อยู่ที่ คำตอบของ อัยการ หากเห็นว่า การออก NTP สามารถตัดเงื่อนไขส่งเสริมการลงทุนออกได้ ถือเป็นการแก้ปัญหาสำคัญโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบินและจะทำให้เริ่มต้นก่อสร้างได้เสียที ซึ่งจะทำให้จัดแผนก่อสร้างมีความชัดเจน รวมไปถึงสามารถแก้ปัญหาผล กระทบต่อการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภาที่ ต้องวางแผนร่วมกันในการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงลอดใต้รันเวย์ 2 ซึ่งขณะนี้ กองทัพเรือ เปิดประมูลก่อสร้าวรันเวย์ที่ 2 สนามบินอู่ตะเภาแล้ว และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือนต.ค. 2567" แหล่งข่าว ระบุ

ส่วนกรณีขอบัตรส่งเสริมการลงทุนจาก บีโอไอ นั้นทาง ซี.พี.ยังมีสิทธิ์ขอใหม่ได้ แต่ต้องกลับไปเริ่มต้นขั้นตอนใหม่ หรือจะสละสิทธิ์บีโอไอ และไปขอสิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกอบการกิจการในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ ตามประเภทที่กำหนดไว้ในกฎหมาย พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกฯ ก็ได้ ต้องดูว่าทาง ซี.พี.จะเลือกแนวทางใด ซึ่งสิทธิประโยชน์จาก อีอีซี จะเจรจาเป็นรายโครงการ และได้รับสิทธิประโยชน์ไม่น้อยกว่าบีโอไอ

แหล่งข่าวจากรฟท.กล่าวว่า สำหรับประเด็นโครงสร้างร่วม ระหว่างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กับ โครงการรถไฟไทย-จีน สัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.2 กม. ที่ผ่านมามีการเจรจากันหลายครั้ง ล่าสุดเห็นว่า ควรให้ ซี.พี. เป็นผู้ก่อสร้างโครงสร้างร่วมทั้งหมด ซึ่งได้รายงานต่อคณะกรรมการบริหารสัญญาฯแล้วเห็นว่า งานโครงสร้างร่วม มีสัดส่วนเนื้องานของ รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มากกว่ารถไฟไทย-จีนและสามารถใช้วิธีการการเพิ่มเติมเนื้องาน (VO) เป็นการบริหารสัญญา ที่ไม่ได้แก้ไขสัญญาร่วมทุนฯ ทำให้มีความรวดเร็วกว่าการที่ รฟท.จะเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างร่วมเอง เพราะจะต้องมีการตัดเนื้องานและค่าก่อสร้างออกจากสัญญาร่วมลงทุนฯ ซึ่งต้องเสียเวลาในการแก้ไขสัญญาอีก

"ที่ผ่านมา เสียเวลาในการแก้ไขสัญญามานาน ประเด็น แก้ไขถ้อยคำ และการแบ่งชำระค่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ มานานแล้ว หาก รฟท.จะทำโครงสร้างร่วมเอง ต้องตัดเนื้องาน ตัดเงินออกจาก ก็ต้องเสียเวลาแก้ไขสัญญาอีก ตอนนี้จึงอยากเร่งแก้ไขสัญญาเรื่องเดียวก่อน"
สำหรับ โครงสร้างร่วม ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน กับรถไฟไทย-จีน สัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง มีค่าก่อสร้างรวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท แยกเป็นค่างานโครงสร้างในส่วนของไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน 1.1 หมื่นล้านบาท โครงสร้างของรถไฟไทย-จีน 9 พันล้านบาท ซึ่งสัญญา 4-1 ของรถไฟไทย-จีน ตั้งวงเงินดำเนินการไว้แล้ว 4 พันล้านบาท ดังนั้น รฟท.จะต้องเสนอขอเพิ่มกรอบวงเงินอีกประมาณ 5 พันล้านบาท เพื่อจ่ายค่าก่อสร้างให้ ซี.พี. ซึ่งวงเงินที่เพิ่มยังอยู่ภายใต้กรอบลงทุนโครงการรถไฟไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. ที่มีวงเงินลงทุน 179,413 ล้านบาท.

ที่มา: นสพ.ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 22 ม.ค. 2567


‘รถไฟ’ รอ ‘อัยการฯ’ ตีความส่งเสริมลงทุน บีบ'ซี.พี.'รับ NTP สร้างไฮสปีด 3 สนามบิน
วันจันทร์ ที่ 22 มกราคม 2567 เวลา 09:00 น. isranews

‘รถไฟ’ รอ ‘อัยการสูงสุด’ ส่งความเห็นกรณีบัตรส่งเสริมของ ซี.พี. จำเป็นต้องได้หรือไม่ หวังบีบไทม์ไลน์ส่งมอบ NTP นับหนึ่งไฮสปีด 3 สนามบินในเดือน ม.ค.นี้ หลังลือ BOI ไม่ต่อบัตรส่งเสริมการลงทุนแล้ว พร้อมมอบงานเพิ่มสร้างโครงสร้างร่วมบางซื่อ - ดอนเมือง ให้ซี.พี.รับไปทำ หลังประเมินถ้าทำเองเสียเวลาแก้สัญญา แต่ต้องควักงบให้ 9 พันล้าน วางเป้าเปิดใช้เลื่อนไปปี 71-72
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 526, 527, 528 ... 559, 560, 561  Next
Page 527 of 561

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©