Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311651
ทั่วไป:13404275
ทั้งหมด:13715926
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 530, 531, 532 ... 559, 560, 561  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46024
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/02/2024 8:17 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
EEC ยื่นคำขาด!! "เอเชีย เอราวัน" บริษัทในเครือซีพี
ถ้ายังไม่ดำเนินการลงทุนสร้างรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน
ก็จงยกเลิกสัญญาไปซะ! ไม่ให้ขยายสัญญาอีกแล้ว
https://www.facebook.com/reporterjourney/posts/943470783802404
ยังไม่เลิก ! 'ไฮสปีดสามสนามบิน' สกพอ. ชี้อยู่ระหว่างเจรจา 'ซีพี'
Source - กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
Thursday, February 01, 2024 17:09

สกพอ. ยันไม่เลิกลงทุน “ไฮสปีดสามสนามบิน” ย้ำอยู่ในอำนาจคณะกรรมการกำกับดูแลสัญญา เร่งหารือระหว่างการรถไฟฯ – ซีพี เคาะปมออกหนังสือเริ่มงานก่อสร้าง

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า อีอีซียื่นคำขาด “เอเชีย เอราวัน” ถ้ายังไม่ดำเนินการลงทุนสร้างรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ก็จงยกเลิกสัญญานั้น ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากอำนาจของการพิจารณายกเลิกสัญญาไม่ได้เป็นของอีอีซี แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกำกับดูแลสัญญา ซึ่งอยู่ภายใต้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พิจารณาว่าจะมีมติให้ ซี.พี.ดำเนินการอย่างไรในฐานะคู่สัญญา

หลังจากนั้นหากคณะกรรมการกำกับดูแลสัญญาพิจารณาแล้วเสร็จ จึงจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.ตัดสินใจขั้นสุดท้าย ซึ่งอีอีซีในฐานะหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ผลักดันการพัฒนาโครงการนี้ มีจุดยืนอยากให้กลุ่มซีพี ซึ่งเป็นเอกชนที่ชนะการประกวดราคาเดินหน้าลงทุนโครงการ ซึ่งหากมติของคณะกรรมการกำกับดูแล และบอร์ด ร.ฟ.ท.เห็นว่าต้องเดินหน้าลงทุน แม้จะไม่มีบัตรส่งเสริมของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ก็สามารถออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงาน (NTP : Notice to Proceed) ได้

“ตอนนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกำกับสัญญา และการรถไฟฯ ว่าจะหารือกับทางเอกชนอย่างไร ในเมื่อขณะนี้เอกชนไม่ได้รับบัตรส่งเสริม BOI หากจะเดินหน้าออกหนังสือเข้าพื้นที่เพื่อเริ่มงานก่อสร้างก็ทำได้ แต่ต้องแก้ไขรายละเอียดสัญญาเพื่อกำหนดให้การรถไฟฯ ออกหนังสือ NTP โดยไม่ต้องมีเงื่อนไขรับบัตรส่งเสริม BOI”

แต่อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังไม่ถือว่าขั้นตอนการขอหนังสือ BOI เป็นที่สิ้นสุด เพราะเอกชนยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อ BOI ในการขยายระยะเวลาได้

ขณะที่นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการ BOI กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กรณี BOI ไม่ได้ต่ออายุบัตรส่งเสริมการลงทุนให้กับโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) หลังจากหมดอายุไปตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.2567 เนื่องจากบริษัทยังไม่ได้ลงทุนจริงโดยให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างการเจรจาแก้ไขสัญญากับภาครัฐบาลซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวไม่อยู่ในระเบียบของ BOI

อย่างไรก็ตามหลังจากการแก้สัญญากับภาครัฐเรียบร้อยแล้วและทางบริษัทได้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนอีกครั้ง ทาง BOI ก็จะพิจารณาให้โดยด่วน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46024
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/02/2024 8:08 am    Post subject: Reply with quote

Update HSR Thailand from Ayutthaya station to Kaengkhoi Junction
Iron Wheels Roaming
Feb 1, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=o6OF73e5mrc
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46024
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/02/2024 1:16 pm    Post subject: Reply with quote

จุฬา ชี้ช่อง ‘CP’ เดินหน้าไฮสปีด 3 สนามบิน ขอสิทธิ์ประโยชน์ ‘EEC’ แทน ‘BOI’ ได้
Source - กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

Friday, February 02, 2024 12:10

“อีอีซี” ชี้ช่องกลุ่มซีพี เดินหน้าต่อรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รอคณะกรรมการกำกับสัญญาเคาะแก้สัญญาให้เริ่มก่อสร้างได้โดยที่ไม่ต้องมีบัตรส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ ยันเร่งเดินหน้าหาทางออกโครงการ ชี้ช่องกลุ่มซีพีขอสิทธิ์ประโยชน์การลงทุนจากอีอีซีได้เช่นกัน

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยถึงกรณีกระแสข่าวว่าบริษัทเอเชีย เอราวัณ จำกัด ใน "เครือซีพี" ผู้ได้รับสัมปทานโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินในอีอีซี อาจจะไม่เดินหน้าโครงการต่อหลังจากไม่ได้รับการต่อบัตรส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ว่าเรื่องนี้ยังไม่ถึงขั้นตอนที่จะมีการบอกเลิกสัญญาหรือสามารถบอกได้ว่าเอกชนที่ได้รับสัมปทานจะไม่ได้เดินหน้าโครงการต่อ ที่สำคัญสำนักงานอีอีซีก็ไม่สามารถที่จะเป็นผู้ที่บอกเลิกสัญญากับเอกชนได้เนื่องจากมีคณะกรรมการกำกับสัญญาโครงการนี้อยู่

ชี้อีอีซีให้สิทธิประโยชน์ลงทุนได้เช่นกัน

ในส่วนของการลงทุนของเอกชนในโครงการนี้ที่ไม่ได้รับการต่ออายุบัตรส่งเสริมการลงทุน อีอีซีได้บอกให้ภาคเอกชนไปยื่นอุทธรณ์สิทธิ์จากบีโอไอ แต่หากไม่ได้รับการต่ออายุก็มีทางเลือกคือสามารถที่จะมาขอการส่งเสริมการลงทุนจากอีอีซีได้เช่นกัน ซึ่งอีอีซีสามารถที่จะให้สิทธิ์ประโยชน์ในการส่งเสริมการลงทุนในโครงการนี้ได้เช่นกัน

โดยสิทธิ์ประโยชน์ทางด้านภาษีที่ให้ไม่แตกต่างกันมากคือลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลไม่น้อยกว่า 8 ปี นอกจากนั้นอีอีซีสามารถอำนวยความสะดวกในเรื่องใบอนุญาตการทำงานของชาวต่างชาติ การขอวีซ่า หรือการขออนุญาตเกี่ยวกับการก่อสร้างในโครงการ

ยันรัฐบาลให้ความสำคัญโครงการ

นายจุฬากล่าวต่อว่า รัฐบาลปัจจุบันยังให้ความสำคัญกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และถือว่ามีความสำคัญต่อโครงการอีอีซีและอยากให้มีการเริ่มก่อสร้างโครงการได้ เพราะว่าหากมีการก่อสร้างแล้วเสร็จการเดินทางไปยังพื้นที่อีอีซีจาก กทม.นั้นใช้เวลาเพียงแค่ 1ชั่วโมงเท่านั้น ช่วยให้การเดินทางและการไปทำงาน การทำธุรกิจเกิดขึ้นด้วยความสะดวกและรวดเร็ว

ทั้งนี้ในส่วนของเงื่อนไขที่ไม่ได้รับการต่ออายุบัตรส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอนั้นเคยเป็นเงื่อนไขหนึ่งที่เอกชนที่ได้รับสัมปทานต้องได้รับการส่งเสริมจากบีโอไอแต่สถานการณ์ปัจจุบัน เมื่อบีโอไอไม่ต่ออายุให้เรื่องก็ยังมีทางออก คือเป็นอำนาจของคณะกรรมการกำกับสัญญารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินซึ่งสามารถที่จะมีการแก้ไขสัญญาในส่วนนี้ว่าหากไม่มีบัตรส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอก็สามารถที่จะออกใบอนุญาตเข้าพื้นที่ก่อสร้าง (NTP) ให้กับเอกชนก่อนได้

วัดใจเอกชนเดินหน้าก่อสร้าง

ซึ่งหากตัดสินใจแบบนี้ก็จะต้องขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นผู้กำหนดการออก NTP ให้เพื่อให้เอกชนเริ่มก่อสร้างโครงการได้

“การตัดสินใจคงเกิดขึ้นเร็วๆนี้เพราะเมื่อบีโอไอไม่ต่อการส่งเสริมการลงทุนให้กับเอกชนแล้ว คณะกรรมการกำกับสัญญาก็ต้องเป็นคนที่รับลูกต่อ ว่าจะเดินต่อยังไงหากจพให้ออก NTP โดยไม่ต้องมีบัตรส่งเสริมจากบีโอไอได้ ก็ต้องส่งต่อไปยัง รฟท.ว่าการตัดสินใจของกรรมการ หลังจากนั้นจึงจะได้คำตอบจากเอกชนที่ได้สิทธิ์ให้เริ่มก่อสร้าง ซึ่งจะเห็นว่าโครงการนี้จะไปทางใดระหว่างการที่เอกชนเดินหน้าต่อหรือเลิกสัญญา ซึ่งตามกระบวนการไม่สามารถไปบอกเลิกสัญญาได้ทันที ไม่อย่างนั้นก็จะมีการฟ้องร้องกันตามมาได้ต้องทำตามขั้นตอนที่มีอยู่”นายจุฬา กล่าว


เปิดช่อง กลุ่มซีพี ขอสิทธิประโยชน์จากอีอีซี ปลดล็อกสร้างไฮสปีดเทรน
ฐานเศรษฐกิจ
02 กุมภาพันธ์ 2567

"เลขาธิการอีอีซี" ชี้ ไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบินยังจำเป็น เปิดช่อง บ.เอเชีย เอรา วัน ขอสิทธิประโยชน์จากอีอีซี หาก อุทธรณ์บีโอไอไม่ผ่าน โยน คณะกรรมการกำกับสัญญา ทุบโต๊ะ ไปต่อหรือไม่ คาดเลวร้ายที่สุด-ปลายทาง เลิกสัญญา

วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ EEC เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวยื่นคำขาดโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินที่ก่อสร้างล้าช้า ว่า ยังไม่ถึงขั้นยื่นคำขาด เพราะอีอีซีไม่มีอำนาจไปบอกว่าจะยกเลิกสัญญา เป็นสัญญาระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับบริษัทเอกชนคู่สัญญา (บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด) อีอีซีเป็นเพียงดูแลและช่วยบริหารสัญญาให้ราบรื่นไปได้ คือ การขับเคลื่อนการก่อสร้าง อย่างไรก็ตามแม้จะมีความล่าช้า แต่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินจำเป็นต้องมี

“อีอีซีต้องการให้เริ่มก่อสร้าง แต่เงื่อนไขคือ ต้องได้รับบัตรส่งเสริมสิทธิประโยชน์จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) รฟท.จึงจะสามารถแจ้งหนังสือให้เริ่มก่อสร้างได้ (Notice to Proceed:NTP) ถ้าไม่จบจะแจ้งให้เริ่มก่อสร้างไม่ได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างบริษัทเอกชนคู่สัญญายื่นอุทธรณ์กับบีโอไอขอขยายเวลาการให้สิทธิประโยชน์ที่หมดไปตั้งแต่วันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา"นายจุฬากล่าว

นายจุฬากล่าวว่าอย่างไรก็ดี บริษัทเอกชนคู่สัญญาสามารถขอสิทธิประโยชน์จากบีโอไอใหม่ได้ หรือจะขอสิทธิประโยชน์จากอีอีซี ซึ่งมากกว่าบีโอไอก็สามารถทำได้

“ทางรฟท.ไปถามอัยการแล้วและตอบมาว่า คณะกรรมการกำกับสัญญา ที่มีรองผู้ว่า รฟท.เป็นประธาน มีอำนาจพิจารณาไปได้เอง ว่าจะตัดเงื่อนไขต้องมีบัตรสิทธิประโยชน์จากบีโอไอหรือไม่ และส่งความเห็นไปที่ รฟท.ในฐานะเป็นคู่สัญญากับบริษัทเอกชนที่เป็นผู้ออกหนังสือเริ่มก่อสร้าง”นายจุฬากล่าวและว่า

“ถ้าบีโอไอยังยืนยันไม่ต่ออายุสิทธิประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนคู่สัญญา เขา (บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด) ก็ต้อง take action ต่อ เพราะรู้ว่า คณะกรรมการกำกับสัญญาต้องเป็นคน kickoff ต่อ รับลูกต่อ ว่าจะไปอย่างไรต่อ และเมื่อมีความเห็นอย่างไรก็ต้องส่งไปที่ รฟท. ถ้าเห็นด้วยว่าจะทำอย่างไรก็แจ้ง (ให้เริ่มก่อสร้าง) แจ้งเสร็จ ถ้าเขาไม่เริ่มจะทำให้กระทบสัญญา หรือเขาไม่รับก็จะกระทบกับสัญญา ตรงนั้นจะคุยกันไม่รู้เรื่อง อาจจะไปถึงปลายทางของมัน มากสุด หรือ แย่สุดก็คือ เลิกสัญญา”นายจุฬากล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46024
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/02/2024 1:28 pm    Post subject: Reply with quote

ความคืบหน้าทางรถไฟความเร็วสูง ช่วงเชียงรากน้อย-บ้านโพ
Anusorn jansiri
Feb 2, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=D1DGPksuJ4A
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46024
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/02/2024 3:57 pm    Post subject: Reply with quote

โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง งานโยธา ช่วงนวนคร-บ้านโพ
2 ก.พ. 67 15:12 น.

ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง สัญญาที่ 4-3 งานโยธาสำหรับช่วงนวนคร-บ้านโพ เดือนมกราคม 2567

https://fb.watch/pYp_PN5lb8/
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 02/02/2024 8:20 pm    Post subject: Reply with quote

จุดตัดข้ามทางรถไฟ จุดที่7 แยกหอพักเดอะริชโฮมทำการเปิดใช้งานปกติแล้วนะคะ ทางโครงการฯได้ทำการขยับแบริเออร์เพื่อเปิดถนนเรียบร้อยแล้วค่ะ เครื่องกั้นรถไฟก็มาสามารถใช้งานได้ปกติแล้ว
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=367629485975489&id=100081853208848
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46024
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/02/2024 9:15 am    Post subject: Reply with quote

ประชาชาติธุรกิจ: ผลักดันแลนด์บริดจ์อย่าทิ้ง EEC
Source - ประชาชาติธุรกิจ
Saturday, February 03, 2024 05:26

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในระยะเวลาการทำงานของรัฐบาลตลอดช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา โครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่รัฐบาลตั้งความหวังจะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระยะเวลา 4 ปีข้างหน้าของรัฐบาลชุดนี้ก็คือ โครงการแลนด์บริดจ์ โดยโครงการนี้ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาสู่สาธารณชนในช่วงท้าย ๆ ของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา ก่อนที่จะเงียบหายไปช่วงเลือกตั้ง

ทว่าหลังการเข้ามาบริหารประเทศของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน หากยังจำกันได้ในช่วงเริ่มต้นรัฐบาลก็มีการทวงถามถึง โครงการแลนด์บริดจ์ จะดำเนินการต่อหรือไม่อย่างไร และนำมาซึ่งการประชุม ครม. ในเดือนตุลาคม 2566 มีมติ "รับทราบหลักการ" โครงการแลนด์บริดจ์ โดยให้ กระทรวงคมนาคม ไปดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากนักลงทุนต่างประเทศ หรือที่เรียกกันว่า Roadshow เพื่อนำมาประกอบในการจัดทำร่างเอกสารเชิญชวนผู้ลงทุนในการร่วมลงทุนโครงการ (RFP) ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2568 หรืออีก 1 ปีข้างหน้า

และตั้งแต่ที่ ครม.มีมติ รับทราบหลักการ รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ก็เริ่มต้น Roadshow โครงการแลนด์บริดจ์ ในทุกวาระ-เวทีการประชุมระดับโลก ท่ามกลางข้อถกเถียงกันเองในประเทศจากผู้ประกอบกิจการ โลจิสติกส์-นักวิชาการ-นักการเมือง ที่แสดงให้เห็นถึง "ข้อสงสัย" ในผลการศึกษาและความเป็นไปได้ของโครงการแลนด์บริดจ์ มูลค่า 1.1 ล้านล้านบาท ซึ่งถูกเปิดให้ เห็นในชั้นกรรมาธิการวิสามัญ ที่ทักท้วงความไม่สมบูรณ์ใน รายงานจำนวน 10 หน้า ของสำนักนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร (สนข.) ที่เสนอเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.

ในอีกด้านก็เริ่มมีการวิพากษ์วิจารณ์การดำเนิน โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา ที่มีมูลค่าอนุมัติการลงทุนไปแล้วถึง 2.2 ล้านล้านบาท (2560-2565) และตั้งเป้าหมายที่จะให้เกิดการลงทุน จริงในพื้นที่ของโครงการระยะที่ 2 (2566-2570) อีก 500,000 ล้านบาท ปรากฏโครงการหลัก ซึ่งเป็น Project List อย่าง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่วันนี้ คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI มีมติไม่ขยายเวลาการออกบัตรส่งเสริมการลงทุนให้ บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด เครือ C.P. เจ้าของโครงการแล้ว

สะท้อนให้เห็นว่า ตั้งแต่บริษัท เอเชีย เอรา วัน ได้รับการส่งเสริมลงทุนในปี 2565 มาจนถึงปัจจุบัน (2567) บริษัทไม่มีความคืบหน้าใน "งานใหม่" ที่เป็นการลงทุน ในโครงการนี้อย่างจริงจัง โดยอ้างสาเหตุการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนกับ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ. หรือ EEC) กับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้เรียบร้อยก่อน จึงควรที่รัฐบาลจะต้องเข้ามาดูแลเร่งรัดการดำเนิน โครงการ EEC ให้เกิดการลงทุนจริง หากโครงการ EEC ซึ่งมีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมยังไม่สามารถเกิดขึ้น ตามแผนที่วางเอาไว้ ก็ยากที่รัฐบาลจะสร้างความ เชื่อมั่นในการดำเนินโครงการแลนด์บริดจ์ที่ยังเต็มไปด้วยข้อสงสัยต่อไปได้

ที่มา: นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 5 - 7 ก.พ. 2567


Last edited by Mongwin on 03/02/2024 12:40 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46024
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/02/2024 9:26 am    Post subject: Reply with quote

ไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินสุดอืด รฟท.ขู่เลิกสัญญา - “ซี.พี.” ยังนิ่ง
ผู้จัดการออนไลน์ 3 ก.พ. 2567 06:04

ผู้จัดการสุดสัปดาห์ - การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่มีบริษัท เอเชีย เอราวัน จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) เป็นผู้ชนะประมูลเมื่อ 5 ปีก่อน ยังติดหล่มจากสารพัดปัญหาที่ค้างคาเคลียร์ไม่ลง

ล่าสุด นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) หรืออีอีซี ออกโรงทำขึงขัง ยื่นคำขาดถ้าขืนยังไม่เร่งก่อสร้างจะบอกเลิกสัญญากับฝ่ายเอกชน ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วโครงการนี้มีปัญหาเกิดขึ้นมากมายและเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันแก้ไขหากต้องการเดินหน้าต่อ

คำขู่ของเลขาฯ อีอีซี มีขึ้นเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา โดยให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า ความคืบหน้าการดำเนินโครงการฯ ขณะนี้ต้องรอมติคณะกรรมการกำกับดูแลสัญญาของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่าจะให้ซี.พี.ดำเนินการอย่างไรในฐานะคู่สัญญากับ รฟท. ซึ่งเบื้องต้น รฟท.และ กพอ. มีจุดยืนร่วมกันว่าซี.พี.ต้องเดินหน้าลงทุนทันทีโดยจะออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงาน (NTP : Notice to Proceed) เพราะไม่มีเหตุผลให้ขยายสัญญาได้อีกแล้ว หากซี.พี.ไม่ต้องการลงทุนก็ต้องบอกเลิกสัญญาต่อไป

“บริษัท เอเชีย เอราวัน ไม่ต่อบัตรส่งเสริมของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) แล้ว ซึ่งอายุบัตรสิ้นสุดวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา แสดงว่ามีความล้มเหลว อาจไม่อยากลงทุน ซึ่งอีอีซี และ รฟท. มีความเห็นทิศทางเดียวกันว่า ซี.พี.ต้องเริ่มลงทุนได้แล้ว ต่ออายุให้ไม่ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วนในอีอีซี ทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ หากไฮสปีดเทรนไม่ชัดเจน ส่วนอื่นก็เดินหน้าต่อไม่ได้ กระทบทั้งภาพใหญ่” นายจุฬา กล่าว

สำหรับประเด็นที่เอกชนไม่ต่อบัตรบีโอไอนั้น ก่อนหน้าที่บัตรส่งเสริมบีโอไอจะหมดอายุ นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการบีโอไอ ได้ติดตามเร่งรัดให้บริษัทตอบรับการขอออกบัตร แต่บริษัทได้ทำเรื่องขอขยายเวลาทั้งการตอบรับมติและการออกบัตรโดยให้เหตุผลว่าจำเป็นต้องรอผลสรุปการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนกับอีอีซีและรฟท.ให้เรียบร้อยก่อน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคม 2566 บีโอไอประชุมร่วมกับ สกพอ. และ รฟท. ทั้งสองหน่วยงานให้ความเห็นว่า ไม่ควรขยายเวลาการยื่นเอกสารออกบัตรส่งเสริมไปอีก ต่อมาในเดือนมกราคม 2567 บริษัทได้ทำเรื่องขอขยายเวลาออกบัตรส่งเสริมที่จะสิ้นสุดในเดือนมกราคม 2567 ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2567 บีโอไอจึงทำหนังสือสอบถามความเห็นจาก สกพอ. และ รฟท. ซึ่งทั้งสองหน่วยงานเห็นว่า ความล่าช้าของโครงการจะส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้าน อีกทั้งการแก้ไขสัญญาร่วมทุนฯ ไม่มีผลต่อการขอรับบัตรส่งเสริม จึงไม่ควรขยายเวลาออกไปอีก

การไม่ต่อบัตรบีโอไอ ทำให้มติการส่งเสริมการลงทุนแก่บริษัทสิ้นสุด แต่บริษัทก็ยังคงมีสิทธิยื่นขอรับการส่งเสริมใหม่ได้เมื่อมีความพร้อม
สำหรับการแก้ไขสัญญาร่วมทุนไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งมีการเจรจากันระหว่างภาครัฐและเอกชนมาโดยตลอดนั้น ข้อสรุปเบื้องต้นเมื่อกลางเดือนธันวาคม 2566 ตามที่นายอนันต์ โพธิ์นิ่มแดง รองผู้ว่าการ รฟท. เปิดเผยผลการประชุมเจรจาเพื่อแก้ไขสัญญาร่วมทุนโครงการฯ สอดคล้องกับมติ กพอ. ใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ

หนึ่ง การชำระค่าสิทธิบริหารแอร์พอร์ต เรลลิงก์ แก้สัญญาใหม่ให้ผ่อนชำระ 7 งวด จากกรณีที่เอกชนได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ปริมาณผู้โดยสารไม่เป็นไปตามที่ศึกษาไว้ จากเงื่อนไขสัญญาเดิมให้ชำระงวดเดียว 10,671 ล้านบาท

สอง แนบท้ายสัญญาที่มีเงื่อนไขหากเกิดเหตุสุดวิสัยในอนาคตสามารถเจรจากับเอกชนได้

และ สาม การก่อสร้างโครงสร้างทางร่วมช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ซึ่งประเด็นนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเนื่องจากเอกชนต้องการให้รฟท.เป็นผู้ลงทุนก่อสร้าง ขณะที่ มติ กพอ. ต้องการให้รฟท.เจรจาให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง และให้สอดคล้องกับมาตรฐานจีนที่รองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ด้วย

อย่างไรก็ตาม ประเด็นก่อสร้างทางร่วมช่วงบางซื่อ - ดอนเมือง ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปไม่ได้เป็นเงื่อนไขของการพิจารณาแก้ไขร่างสัญญา เบื้องต้น รฟท. คาดว่าจะสามารถลงนามแก้ไขสัญญาใหม่ร่วมกับเอกชนคู่สัญญาภายในเดือนพฤษภาคม 2567 หลังจากนำเสนอเรื่องเพื่อขออนุมัติแก้ไขสัญญาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านการเห็นชอบ
แต่ดูทรงแล้ว ไทม์ไลน์ที่ รฟท.วางไว้คงไม่เป็นไปตามนั้น เพราะท่าทีของฝ่ายเอกชนดูเหมือนจะไม่กระตือรือร้นตอบรับต่อการเร่งรัดของทาง รฟท. และ กพอ. เมื่อพิจารณาจากการปล่อยให้บัตรส่งเสริมการลงทุนหมดอายุหลังจากถูกปฏิเสธการขอขยายเวลา
ไม่นับว่าประเด็นสำคัญที่ยังตกลงกันไม่ได้ คือการก่อสร้างโครงสร้างทางร่วมช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.2 กม. โดยก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน 2566 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวถึงประเด็นโครงสร้างร่วมสัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ซึ่งเป็นช่วงที่เส้นทางทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ว่า เอกชนต้องการให้รฟท.เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างส่วนโครงการสร้างร่วมทั้งหมด

ผู้ว่าการ รฟท. ระบุว่า หาก รฟท.รับก่อสร้างโครงสร้างร่วมทั้งรถไฟไทย-จีน และรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเอง จะมีการเจรจาปรับลดค่าก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินในเนื้องานที่ รฟท.จะเป็นผู้ก่อสร้างให้ ขณะเดียวกัน ในส่วนของรถไฟไทย-จีน สัญญา 4-1 จะมีค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น (เดิมมีแนวคิดให้ ซี.พี.ก่อสร้างโครงสร้างร่วมโดยคำนวณค่าใช้จ่ายรถไฟไทย-จีน สัญญา 4-1 ที่เพิ่มไปปรับเงื่อนไขทางการเงินของสัญญาสัมปทาน 3 สนามบินแทน) ซึ่งได้รายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหาต่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับทราบแล้ว รฟท.ขีดเส้นต้องจบในปี 2566 ที่ผ่านมาหารือกันหลายรอบแล้วและใช้เวลากันมานานแล้ว

“...เอกชนได้ให้ความร่วมมือในการพิจารณาแนวทางต่าง ๆ เพื่อหาทางออกร่วมกัน เดิมทางเอกชนได้คำนวณตัวเลขกรณีที่ต้องเป็นผู้ก่อสร้างโครงสร้างร่วม และเอกชนส่งสัญญาณว่าอาจจะทำไม่ไหว รฟท.ก็ต้องหารือกันให้ตกผลึก เพราะพื้นที่ ช่วงโครงสร้างร่วม 2 โครงการมีจำกัด ทำให้ต่างคนต่างทำไม่ได้ ต้องให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรับทำ” ผู้ว่าฯ รฟท. ให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566

โครงสร้างร่วมไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินกับรถไฟไทย-จีน สัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง มีค่าก่อสร้างรวมประมาณ 20,000 ล้านบาท แยกเป็นค่างานโครงสร้างในส่วนของไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน 11,000 ล้านบาท โครงสร้างรถไฟไทย-จีน 9,000 ล้านบาท หาก รฟท.เป็นผู้ก่อสร้าง จะเจรจาซี.พี.เพื่อหักออกจากค่างานโยธา 11,000 ล้านบาท และแก้สัญญาร่วมลงทุนฯ ส่วนรถไฟไทย-จีน สัญญา 4-1 เดิมตั้งวงเงินไว้ที่ 4,000 ล้านบาท จะต้องเสนอขอเพิ่มกรอบวงเงินอีกประมาณ 5,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากสรุปให้รฟท.รับก่อสร้างเอง และนำเสนอขออนุมัติตามขั้นตอนเรียบร้อย มีความพร้อมที่จะเปิดประกวดราคาได้เลย เนื่องจากมีการออกแบบก่อสร้างมาตรฐานจีน รองรับความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. เหลือส่วนสถานีดอนเมืองสามารถใช้วิธีสร้างออกแบบพร้อมก่อสร้าง (Design&Built) ได้ แต่หากจะใช้แบบไฮสปีด 3 สนามบินมาตรฐานยุโรป ความเร็ว 160 กม./ชม.จะต้องออกแบบใหม่ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกประมาณ 6 เดือน ในขณะที่ค่าก่อสร้างความเร็ว 250 กม./ชม. จะสูงกว่าความเร็ว 160 กม./ชม. ราว 10-15%

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) เป็นหนึ่งในอภิมหาโปรเจกต์ในเขตพัฒนาพิเศษตะวันออก (EEC) หลังจาก นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์

อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ปลุกการลงทุนในเขตอีอีซีครอบคลุม 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา โครงการนี้มีมูลค่าการลงทุน 224,544.36 ล้านบาท ใช้รูปแบบการลงทุนร่วมรัฐและเอกชน (PPP) โดยสัญญาสัมปทาน 50 ปี ครบสัญญาทรัพย์สินจะตกเป็นของรัฐบาล

โครงการดังกล่าว เปิดประมูลระหว่างเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2561 มีเอกชนสนใจซื้อซองประมูลทั้งหมด 31 ราย มีกลุ่มกิจการร่วมค้ายื่นข้อเสนอ 2 กลุ่ม นำโดยกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอสกรุ๊ป) และพันธมิตร กับ กิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ผลประมูล ปรากฏว่า กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ซึ่งเสนอราคาที่ 117,227 ล้านบาท เป็นผู้ชนะการประมูล

ต่อมา กิจการร่วมค้าฯ ได้จัดตั้ง บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ขึ้นมาดำเนินโครงการ ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น ‘บริษัท เอเชีย เอรา วัน’ (Asia Era One) เพื่อเตรียมความพร้อมเดินหน้าโครงการฯ ภายใต้แนวคิด ‘Reimagining Horizons’ เปิดขอบฟ้าใหม่แห่งโอกาส มุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการเดินทางในภูมิภาคเอเชียและของโลกด้วยมาตรฐานการเดินรถและให้บริการในระดับสากล

ขณะเดียวกัน รัฐบาลวาดเป้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็นโครงการเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานหลักในการพัฒนาเขต EEC เมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์ คาดว่าจะมีผลตอบแทนทางเศรษฐกิจประมาณ 650,000 ล้านบาท รวมถึงการจ้างงานตลอดช่วงระยะเวลาการก่อสร้างสูงถึง 16,000 อัตรา และการจ้างงานในธุรกิจที่เกี่ยวข้องมากกว่า 100,000 อัตรา ใน 5 ปี

การเปิดขอบฟ้าใหม่แห่งโอกาส และฝันเฟื่องของ กพอ.- รฟท. ที่จะสร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจหลายแสนล้าน ผ่านไป 5 ปีแล้ว ยังไม่ถึงไหน ไม่ต่างจากโครงการไฮสปีดเชื่อมไทย-ลาว-จีน ที่ยังอีกยาวไกล
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46024
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/02/2024 8:41 pm    Post subject: Reply with quote

(3/2/67) รถไฟความเร็วสูง นวนคร-บางปะอิน-บ้านโพ อัพเดตล่าสุด ส่วนอื่นยังคงไม่ลงพื้นที่
Max Puttipong
Feb 3, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=ho5eMvGIpAY
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46024
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/02/2024 1:33 am    Post subject: Reply with quote

ความคืบหน้าทางรถไฟความเร็วสูงช่วงสระบุรี-แก่งคอย 29 ม.ค.67
Anusorn jansiri


https://www.youtube.com/watch?v=qRb_Mjf92ek
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 530, 531, 532 ... 559, 560, 561  Next
Page 531 of 561

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©