Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311651
ทั่วไป:13405475
ทั้งหมด:13717126
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 538, 539, 540 ... 559, 560, 561  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 01/03/2024 2:59 am    Post subject: Reply with quote

ซี.พี.ยื่นข้อเสนอไฮสปีด สร้างโครงสร้างร่วมแลกหักกลบ ’หนี้แอร์พอร์ตลิ้งค์’ หมื่นล้าน
เขียนโดยnewsHITS912 views
เขียนวันพุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 07:45 น.
"ซีพี" ยื่นข้อเสนอลงทุนพื้นที่ทับซ้อนไฮสปีด แลกรัฐช่วยโครงสร้างการเงิน
ฐานเศรษฐกิจ
28 กุมภาพันธ์ 2567

รฟท.ลุ้นเจรจา หลัง "ซีพี" ยอมถอยสร้างพื้นที่ทับซ้อนทางร่วม “ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน” วอนภาครัฐช่วยโครงสร้างทางการเงิน คาดได้ข้อสรุปกลางเดือนมี.ค.นี้ ฟาก "บีโอไอ" ต่ออายุขยายเวลาออกบัตรส่งเสริมการลงทุนครั้งที่ 3 สิ้นสุด 22 พ.ค.67 หลังเอกชนยื่นอุทธรณ์

ซี.พี.เปิดเกมใหม่ไฮสปีด 3 สนามบิน ยอมก่อสร้างโครงสร้างร่วมไฮสปีดไทยจีนค่างาน 9 พันล้าน แลกหักกลบหนี้ค่าใช้สิทธิ์แอร์พอร์ตลิ้งค์ 10,671 ล้านบาท ส่วนการส่งมอบ NTP ยังเหลือการเคลียร์ลำรางสาธารณะ

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. วงเงิน 224,544 ล้านบาท ขณะนี้ประเด็นโครงสร้างร่วมระหว่าง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กับ โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง นั้น

รฟท.พิจารณาแนวทางที่ดีที่สุด คือการให้บริษัท เอเชีย เอรา วันจำกัด (ซี.พี.) เป็นผู้ก่อสร้างทั้งหมด เนื่องจากหาก รฟท.จะก่อสร้างในส่วนของรถไฟไทย-จีนสัญญา 4-1 เองต้องประกวดราคาหาผู้รับจ้างซึ่งต้องใช้เวลาอีกมาก ขณะที่ สัญญา 4-1 มีวงเงินค่าก่อสร้างที่ 9,207 ล้านบาท แต่มีกรอบวงเงิน 4,000 ล้านบาท ต้องมีขั้นตอนในการขอเพิ่มกรอบวงเงินในสัญญาอีกประมาณ 5,000 ล้านบาท

@ซี.พี. ยอมทำโครงสร้างร่วมแลกหักกลบค่าแอร์พอร์ตลิ้งค์
ทั้งนี้ จากการหารือในคณะกรรมการร่วม ได้แก่ รฟท. สำนักงานคณะกรรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด (ซี.พี.) และที่ปรึกษาฯ ล่าสุดทางเอเชีย เอรา วันฯ ตอบรับเป็นผู้ก่อสร้างโครงสร้างร่วมของทั้งหมด โดยเอกชนได้เสนอเงื่อนไข 3-4 ข้อ เกี่ยวกับทางการเงิน หนึ่งในนั้นคือ การหักลบค่างานโยธาโครงสร้างร่วม สัญญา 4-1 รถไฟไทย-จีน จำนวน 9,207 ล้านบาท จากค่าสิทธิร่วมลงทุนโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ (ARL) จำนวน 10,671.09 ล้านบาท ที่เอกชนต้องจ่ายตามเงื่อนไขสัญญาร่วมทุนฯ

ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวแตกต่างจากเดิมที่เคยมีการเจรจากัน ว่าเอกชนจะรับภาระค่าก่อสร้างงานโยธา โครงสร้างร่วมสัญญา 4-1 ของรถไฟไทย-จีน โดยจะนำไปปรับระยะเวลาการชำระคืนค่าก่อสร้างเร็วขึ้น จากที่สัญญากำหนดปีที่ 6 (นับจากเข้าพื้นที่ก่อสร้าง) แต่ข้อเสนอใหม่เป็นเรื่องการหักจากค่าสิทธิ์แอร์พอร์ตเรลลิงก์ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการเจรจารายละเอียด โดยคาดหมายว่าควรจะให้ได้ข้อยุติภายใน 1 เดือน หรือภายในเดือนมี.ค. 2567

โดยก่อนหน้านี้ การปรับแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กรณีผลกระทบจากเหตุสุดวิสัยที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า ทั้งจากสถานการณ์โควิด 19 และการให้เอกชนผ่อนชำระค่าสิทธิร่วมลงทุนโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ โดย รฟท.ได้รับค่าสิทธิฯ ครบจำนวนที่ 10,671.09 ล้านบาท บวกดอกเบี้ยและค่าเสียโอกาสอีกจำนวน 1,060 ล้านบาท รวมเป็น 11,717.09 ล้านบาท โดยให้เอกชนผ่อนจ่าย 7 งวด โดยงวดที่ 1-6 ชำระงวดละ 10% งวดที่ 7 จะชำระส่วนที่เหลือพร้อมดอกเบี้ยนั้น คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เห็นชอบแล้ว หากได้ข้อสรุป ว่าโครงสร้างร่วมรถไฟไทย-จีน จะหักจากค่าสิทธิ์แอร์พอร์ตเรลลิงก์ ก็จะต้องปรับเงื่อนไขและเสนอขอแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนฯใหม่

“รฟท.อยากให้โครงการเดินหน้าและขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณที่บ่งชี้ว่าโครงการจะไม่ไปต่อ ซึ่งเอกชนก็ยังต้องการเดินหน้า แต่ข้อสรุปที่ได้ ทุกฝ่ายจะต้องไม่เสียหาย รัฐไม่เสียประโยชน์ และอีอีซี ประชาชนได้ประโยชน์จากโครงการตามเป้าหมาย เพราะหากโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินไม่เกิด จะกระทบต่อมั่นใจในการลงทุนที่อีอีซี และโครงการอู่ตะเภาเมืองการบินก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย” นายนิรุฒระบุ

@ลำรางสาธารณะยังไม่ถอน ส่งมอบ NTP ไม่ได้
ผู้ว่ารถไฟกล่าวต่อไปว่า ส่วนการออกหนังสือแจ้งเริ่มการก่อสร้าง (Notice to Proceed : NTP) ให้เอกชน ตามสัญญาฯกำหนดมีเงื่อนไขเรื่องรับการส่งเสริมการลงทุน จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ซึ่งได้รับการขยายเวลาส่งเอกสารเพื่อออกบัตรส่งเสริมการลงทุน ครั้งที่ 3 ออกไปถึง วันที่ 3 พ.ค. 2567 ซึ่งหากเรียกร้อย ยังเหลือกรณี การส่งมอบพื้นที่ TOD มักกะสันขนาด150 ไร่ โดยเอกชนต้องจดทะเบียนสิทธิการเช่า ซึ่งพื้นที่มักกะสันบางส่วน ยังเป็น ‘ลำรางสาธารณะ’ ที่จะต้องขอถอนสภาพลำรางสาธารณะให้เรียบร้อย ยังติดอยู่ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งรฟท.คาดว่าจะสามารถ เจรจากับเอกชน โดยเสนอที่ดินในส่วนอื่นทดแทนได้

“ขณะที่รฟท.มีความพร้อมในการส่งมอบพื้นที่ไม่มีปัญหา ทั้งช่วงนอกเมืองขจากสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และช่วงในเมือง บางซื่อ-พญาไท-ดอนเมือง พร้อมกับจะเร่งรัดให้ก่อสร้างโครงสร่างร่วมเป็นลำดับแรก เพื่อให้สอดคล้องกับการก่อสร้างรถไฟไทย-จีนและเป้าหมายในการเปิดให้บริการปี 71” ผู้ว่ารฟท.ระบุ


Last edited by Wisarut on 03/03/2024 10:26 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46035
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/03/2024 9:18 am    Post subject: Reply with quote

ฝันของจีนอยากเชื่อมไทย เพื่อความมั่นคง อัพเดทล่าสุด #รถไฟความเร็วสูง
รถไฟไทยสดใส
Mar 1, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=TPbfhY0Y6kA


โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สัญญาที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา
SPTK กิจการร่วมค้า
Mar 1, 2024

ความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สัญญาที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2567


https://www.youtube.com/watch?v=l2B-aBP0q_o


“รถไฟไฮสปีด” เหนือเขื่อนลำตะคอง! แข่งกับน้ำ 2 ปีปักตอม่อ 180 ต้นเสร็จ
เดลินิวส์ 1 มีนาคม 2567 9:01 น.
นวัตกรรมขนส่ง

ส่องความว้าว! ทางรถไฟไฮสปีดยกระดับในเขื่อนลำตะคอง สูง 10-20 เมตร ลุยสร้างแข่งกับน้ำเกือบ 2 ปี ผุดตอม่อครบแล้ว 180 ต้น 5.9 กม. เร่งวางทางวิ่ง หาวิธีทำงานตอนน้ำมา คาดแล้วเสร็จปลายปีหน้า ได้นั่งรถไฟไฮสปีดไทย-จีน ชมความสวยงามของเขื่อน 2 นาที

“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” แจ้งว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ดำเนินการเจาะเสาเข็ม ประมาณ 180 ต้น และงานฐานราก และเสาตอม่อ บริเวณเขื่อนลำตะคอง ซึ่งเป็นงานหนึ่งในสัญญาที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 26.1กิโลเมตร (กม.) ของโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว เป็นงานที่ใช้เวลานานเกือบ 2 ปี เนื่องจากการทำงานดังกล่าว ค่อนข้างลำบาก ต้องรอให้น้ำในเขื่อนลำตะคองลดลงก่อน จึงจะเข้าทำงานก่อสร้างได้ ซึ่งได้เริ่มงานประมาณเดือน เม.ย. 65 พอถึงช่วงน้ำมาเดือน ก.ย. 65-ม.ค. 66 ก็ไม่สามารถทำงานได้ จนกระทั่งต้นปี 66 น้ำเริ่มลดลง และเข้าเริ่มงานได้อีกครั้งช่วงประมาณเดือน ก.พ.-มี.ค. 66

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง มีแนวเส้นทางรถไฟไฮสปีดที่อยู่ในบริเวณเขื่อนลำตะคองประมาณ 5.9 กม. โดยทำเป็นทางยกระดับ มีความสูงจากระดับพื้นดินถึงสันราง ประมาณ 10-20 เมตร สำหรับการทำงานในเขื่อนลำตะคองนั้น เมื่อถึงช่วงเวลาน้ำลดลง ผู้รับจ้างจะเร่งระดมเครื่องจักรเข้าไปรุมทำงานทันที ซึ่งเริ่มจากงานเจาะเสาเข็ม เมื่อแล้วเสร็จจะทำฐานราก และเสาตอม่อ ปัจจุบันขั้นตอนเหล่านี้เสร็จทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างเริ่มงานการวางสะพานสำเร็จรูป (ทางวิ่ง) เมื่อวางทางวิ่งแล้วเสร็จ จะเข้าสู่ขั้นตอนการวางรางต่อไป โดยในส่วนของงานวางราง เป็นงานคนละสัญญากัน อยู่ในสัญญาที่ 2.3 งานวางราง และระบบการเดินรถ ระบบอาณัติสัญญาณ พร้อมขบวนรถ

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า หากพื้นที่ไม่มีน้ำท่วม ผู้รับจ้างจะสามารถทำงานได้ตามปกติ ไม่ยาก เพราะเป็นพื้นที่โล่ง ซึ่งหากน้ำมาผู้รับจ้างต้องเร่งนำเครื่องจักรต่างๆ ออกทั้งหมด อย่างไรก็ตามเวลานี้ในส่วนของงานวางทางวิ่ง ผู้รับจ้างกำลังเร่งดำเนินงานก่อนที่น้ำจะเริ่มมาในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. 67 ซึ่งขณะนี้ผู้รับจ้างอยู่ระหว่างหาแนวทางว่า หากน้ำมาจะสามารถดำเนินการอย่างไรได้บ้าง โดยเฉพาะการขนส่งชิ้นส่วนสำเร็จรูป (เซกเมนต์) เข้ามาในพื้นที่ ซึ่งหากมีวิธีการที่สามารถทำได้ เมื่อน้ำมาก็จะไม่เป็นปัญหาในการทำงาน แต่หากไม่มีวิธีใดที่ทำได้ ในช่วงน้ำมาก็ต้องหยุดการทำงานเหมือนกับช่วงที่เจาะเสาเข็ม ทำฐานราก และตอม่อ อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ยังมีความโชคดีที่น้ำค่อนข้างน้อย บางพื้นที่แห้งจนไม่มีน้ำเลย 

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า เมื่อปี 66 เนื่องจากฝนตกน้อย น้ำจึงไม่ค่อยเต็มเขื่อน ส่งผลให้ในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค. 66 ที่ปกติน้ำจะสูง ก็ไม่สูง บางพื้นที่ไม่มีน้ำเลย ทำให้สามารถเข้าทำงานได้ สำหรับในปี 67 คงต้องติดตามว่าช่วงเดือน ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงฝนตก จะตกมากหรือน้อย ถ้าตกเยอะ น้ำก็จะเพิ่มขึ้นเร็ว น้ำในเขื่อนจึงเป็นตัวแปรสำคัญในการทำงาน อย่างไรก็ตาม คาดว่างานวางทางวิ่งตามแนวเส้นทางรถไฟไฮสปีดที่อยู่ในบริเวณเขื่อนลำตะคองประมาณ 5.9 กม. จะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 68 ส่วนภาพรวมงานสัญญาที่ 3-3 ปัจจุบันมีความคืบหน้าประมาณ 43.87% คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งสัญญาประมาณเดือน ม.ค. 69

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า เมื่อโครงการรถไฟไฮสปีด ไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เปิดให้บริการ เส้นทางรถไฟไฮสปีดในช่วงเขื่อนลำตะคอง ประมาณ 5.9 กม. จะเป็นอีกหนึ่งช่วงของเส้นทางที่ผู้โดยสารจะได้ชื่นชมความสวยงามของวิวทิวทัศน์ ที่มีความเขียวขจีของต้นไม้ใบหญ้า ภูเขา และกังหันลมขนาดยักษ์ รวมทั้งยังได้เห็นความสวยงามของเขื่อนลำตะคองมุมสูง และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมาด้วย ทั้งนี้ รถไฟไฮสปีดจะใช้ระยะเวลาในการเดินรถผ่านช่วงเขื่อนลำตะคองประมาณ 2 นาที


ซีพี ยอมก่อสร้างโครงสร้างร่วมเพื่อขอแลกกับหนี้...รฟท.ย้ำไฮสปีดเชื่อม3สนามบินต้องได้ไปต่อ
Nimda Variety
Mar 1, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=lyu-yMP3BS8
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46035
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/03/2024 9:07 pm    Post subject: Reply with quote

Update Hi Speed Rail in March 2024|Thailand
Iron Wheels Roaming
Mar 2, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=01TBXyUzJTU


อัพเดตรถไฟความเร็วสูง เชียงราก-อยุธยา (3 มี.ค.67) ส.ส. โต้กลับ ถ้าถูกถอดใครจะรับผิดชอบ
Max Puttipong
Mar 3, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=mfI7zgPPvSo
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 03/03/2024 10:16 pm    Post subject: Reply with quote

เลื่อนเปิดบริการไฮสปีดกรุงเทพ-โคราชเป็นปี2572+
*ปรับแบบสัญญา3-5 ต้องเพิ่มเวลาสร้าง36เดือน
*ชาวบ้านในพื้นที่ชูป้ายเชียร์สถานีอยุธยาจุดเดิม
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/946166500293918
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 03/03/2024 10:18 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
'สุรพงษ์' ยันรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สถานีอยุธยา ไม่กระทบมรดกโลก
Source - เว็บไซต์แนวหน้า
Thursday, February 29, 2024 18:37

"สุรพงษ์" สแกนพื้นที่สถานีอยุธยา ลุย "ไฮสปีดไทย-จีน
ฐานเศรษฐกิจ
29 กุมภาพันธ์ 2567

"สุรพงษ์" เปิดแผนคืบหน้าสร้างไฮสปีดไทย-จีน หลังลงพื้นที่สถานีอยุธยา ขณะที่งานสัญญา 3 - 5 งานโยธา ช่วงสถานีโคกกรวด - นครราชสีมา เล็งชงบอร์ดรฟท.ไฟเขียวปรับกรอบวงเงิน
นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การลงพื้นที่โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สถานีอยุธยา ปัจจุบันภาพรวมการก่อสร้างโครงการมีคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 31 ซึ่งการรถไฟฯ ได้เร่งรัดติดตามการก่อสร้าง รวมถึงแก้ไขปัญหาต่างๆ เพื่อให้สามารถ เปิดให้บริการได้ตามแผนงานที่วางไว้

ด้านการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสถานีอยุธยา โดยรูปแบบโครงสร้างอาคารได้ยึดการดำเนินการตามผลการศึกษา การออกแบบรายละเอียด และมติคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ซึ่งเป็นการสร้างทางรถไฟบนแนวเส้นทางเดิมไม่ได้ทำการเวนคืนที่ดินเพิ่มเติมแต่อย่างใด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ชุมชน ตลอดจนโบราณสถานในพื้นที่ใกล้เคียง

นอกจากนี้รูปแบบการก่อสร้างได้ยึดหลักอารยสถาปัตย์ ให้มีสิ่งอำนวยความสะดวก และคำนึงถึงประโยชน์ในการให้บริการแก่ประชาชนเป็นสำคัญ

"สุรพงษ์" สแกนพื้นที่สถานีอยุธยา ลุย "ไฮสปีดไทย-จีน

สำหรับโครงการไฮสปีดไทย-จีน งานสัญญาที่ 3 - 5 งานโยธา สำหรับช่วงสถานีโคกกรวด - นครราชสีมา ได้มอบนโยบายให้การรถไฟฯ แก้ปัญหาการปรับแบบการก่อสร้างจากคันทางระดับดินเป็นทางรถไฟยกระดับ ช่วงสถานีโคกกรวด – ภูเขาลาด ระยะทางประมาณ 7.85 กม. ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาให้ความเห็นชอบแนวทางปรับรูปแบบก่อสร้างเป็นทางรถไฟยกระดับ และปรับกรอบวงเงิน รวมถึงระยะเวลาก่อสร้างเพิ่มอีก 36 เดือน จากคณะกรรมการรถไฟฯ พร้อมให้การรถไฟฯ เร่งรัดดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติ กรณีรายงานการขอเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ในรายงาน EIA ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 6 เดือน
“สุรพงษ์” ยืนกราน “ไฮสปีดไทย-จีน” สถานีอยุธยา ไม่กระทบมรดกโลก
ฐานเศรษฐกิจ
01 มีนาคม 2567

“สุรพงษ์” ยันไฮสปีดไทย-จีน สถานีอยุธยา ไม่กระทบมรดกโลก เล็งพัฒนาเมือง-อนุรักษ์ ตั้งเป้าลงนามสัญญา 4-5 งานโยธา ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ภายในเดือนมี.ค.นี้ ลุ้นเปิดให้บริการเฟสแรก ปี 71
นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด)ไทย - จีน สถานีอยุธยา ว่า การลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในครั้งนี้ เป็นการยืนยันว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน สถานีอยุธยา จะเดินหน้าต่อไปอย่างแน่นอน แต่โจทย์ที่สำคัญ คือต้องพัฒนาเมืองไปพร้อมกับการอนุรักษ์มรดกโลก



“ข้อเท็จจริงในวันนี้ คือ การก่อสร้างของโครงการฯ จะไม่กระทบกับอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาอย่างแน่นอน เพราะมีระยะห่างถึง 1.5 กิโลเมตร และยังคั่นกลางด้วยแม่น้ำป่าสัก ซึ่งประชาชนในพื้นที่มีความเข้าใจถึงตัวโครงการฯ และให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาเมืองไปด้วยกัน”


นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า การเร่งรัดโครงการในสัญญา 4-5 งานโยธา ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.3 กม. วงเงิน 10,325 ล้านบาท เบื้องต้นรฟท.จะลงนามเซ็นสัญญาได้ในช่วงเดือนมี.ค. นี้ ขอให้มั่นใจว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ - นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร จะแล้วเสร็จไม่เกินปี 2571



“ เรื่องมรดกโลกต้องมองใน 2 มิติ คือการรักษาไว้ซึ่งความภูมิใจของประเทศชาติ และต้องการให้เกิดการท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าถึงมรดกโลกเหมือนกับเรา เพราะฉะนั้นเส้นทางคมนาคม คือ หัวใจสำคัญในการลำเลียงนักท่องเที่ยวเข้ามาสู่เมือง เพื่อให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยและกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP)”



ส่วนขั้นตอนการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (HIA) เพื่อลดข้อกังวลใจของ UNESCO นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจง และยังไม่มีข้อกังวลใจในเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่าการดำเนินโครงการจะไม่มีการเวนคืนที่ดินแม้ตารางนิ้วเดียว เพราะใช้พื้นที่เดิมในการก่อสร้าง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ ได้มีตัวแทนภาคเอกชน ภาคการท่องเที่ยว พ่อค้า แม่ค้า และประชาชน มาต้อนรับ และให้กำลังใจ พร้อมยื่นข้อเสนอให้กระทรวงคมนาคม เร่งเดินหน้าโครงการโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน สถานีอยุธยา ตามแผนงานเดิม โดยส่วนใหญ่มองว่าจะเป็นประโยชน์กับพื้นที่ในทุกมิติ



นอกจากนี้ตัวแทนภาคประชาชน ระบุว่า ต้องการเห็นการเดินทางที่สะดวกกับทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ และมองว่าการขุดทางรถไฟความเร็วสูงลงใต้ดินทำได้ยาก และเสียเวลาในการก่อสร้างเพิ่มขึ้น และเสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม รวมถึงผลกระทบกับโบราณสถาน หรือวัตถุโบราณที่ยังไม่ขุดพบ พร้อมยืนยันว่าประชาชนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มั่นใจว่าโครงการนี้มีการศึกษามาแล้วว่าไม่กระทบกับมรดกโลก จึงอยากให้เดินหน้า เพราะอยากเห็นความเจริญ อยากเห็นรถไฟความเร็วสูงแล่นผ่าน เพื่อทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น


Last edited by Wisarut on 03/03/2024 10:24 pm; edited 3 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 03/03/2024 10:18 pm    Post subject: Reply with quote

ผู้เช่ายอมย้ายออก คืนพื้นที่ให้รฟท.ครบทุกราย หลังรถไฟยื่นคำขาด 5 มี.ค.ต้องจบ ผู้รับเหมาเข้าพท.พร้อมรื้อถอน
วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 16:37 น.

ผู้เช่ายอมย้ายออก คืนพื้นที่ให้ รฟท.ครบทุกราย หลังรถไฟยื่นคำขาด 5 มี.ค.ต้องจบ ผู้รับเหมาเข้า พท.พร้อมรื้อถอน สร้างสถานีไฮสปีดเทรนโคราช

จากกรณีที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ออกประกาศแจ้งผู้เช่าอาคารพาณิชย์ 35 คูหา ด้านทิศตะวันตกสถานีรถไฟนครราชสีมา ถ.มุขมนตรี ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนมารีย์วิทยา เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ระบุ “รฟท.ตรวจสอบแล้ว ขอเรียนปัจจุบันพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและจีนในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย ระยะที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 251.9 กม. สัญญาที่ 3-5 งานโยธา ช่วงสถานีโคกกรวด-สถานีนครราชสีมา และได้ทำหนังสือบอกเลิกสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าว ลงวันที่ 25 มิถุนายน 2565 จึงขอแจ้งให้ขนย้ายทรัพย์สินและบริวารออกไปจากที่ดินของผู้ให้เช่าและให้ส่งมอบพื้นที่ดังกล่าวคืนในสภาพเรียบร้อย ภายในวันที่ 5 มี.ค.2567 หากไม่ดำเนินการ จะใช้สิทธิดำเนินการฟ้องขับไล่เรียกค่าเสียหายต่อไป พร้อมนำแบริเออร์ไปปิดกั้นด้านหน้าอาคารพาณิชย์ที่มีข้อพิพาทแต่ยังมีผู้เช่า 5 ราย ไม่ยอมย้ายออกและขยับแนวเขตแบริเออร์ ส่วนหนึ่งพยายามเจรจาต่อรองขอค่าขนย้ายและเยียวยา อ้างอยู่อาศัยร่วม 40 ปี ซึ่งข้อเท็จจริงที่ดินผืนดังกล่าวเป็นของ รฟท. และมีเอกชนมาเช่าช่วงก่อสร้างเป็นอาคารพาณิชย์ เมื่อ 8 ปีที่ผ่านมา รฟท.ได้บอกยกเลิกสัญญา ผู้เช่าส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ตามที่เสนอข่าวมาเป็นลำดับนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายตามที่ รฟท. ระบุในประกาศ ผู้เช่าได้ยอมขนย้ายทรัพย์สินมีค่าออกจนเหลือตัวอาคารและบริษัท กิจการร่วมค้า เอสพีทีเค จำกัด ผู้รับจ้างดำเนินงานก่อสร้าง ขอบเขตงาน 1.งานโครงสร้างทางรถไฟ ระยะทาง 12.52 กม. คันทางระดับดิน 7.85 กม. ทางยกระดับ 4.853 กม. 2.งานสถานีนครราชสีมา 3.งานอาคารและสิ่งปลูกสร้างรองรับงานระบบไฟฟ้า 4.งานรื้อย้ายต่างๆ รวมมูลค่า 7,750 ล้านบาท ได้ทยอยนำเครื่องจักรหนักมาลงพื้นที่ เตรียมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เพื่อปรับพื้นที่ก่อสร้างอาคารสถานีรถไฟความสูง 3 ชั้น ให้บริการทั้งรถไฟความเร็วสูงและทางคู่รวมทั้งย้ายอุปกรณ์ เครื่องมือของเจ้าหน้าที่ รฟท. ที่ทำงานอยู่ในสถานีรถไฟนครราชสีมา มาไว้อาคารทั่วคราวด้านข้าง โดยเตรียมรื้อถอนอาคารสถานีเก่าอายุกว่า 80 ปี ในเร็วๆ นี้

ขณะเดียวกัน นายจรัล ทองกระจ่าง พนักงานบริหารงานทั่วไป 8 รฟท. พร้อมเอกชนผู้รับจ้างได้ลงพื้นที่พูดคุยกับนายสุวกฤต รังสิโรจน์ ประธานชุมชนป่าไม้-191 นายสหพล กาญจนเวนิช กรรมการหอการค้านครราชสีมา ฐานะผู้ประสานงานผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 64 แปลง 30 ไร่ ทั้งหมดมีเอกสิทธิ์หรือโฉนดถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ข้อยุติการจ่ายค่าชดเชยที่ดินเพื่อพัฒนาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงและทางคู่

นายจรัลเปิดเผยว่า ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี รฟท.ในฐานะเจ้าของโครงการได้มาพูดคุยเบื้องต้น เพื่อนัดเวลาให้ผู้รับจ้างลงพื้นที่ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด ซึ่งตัวบ้านจะเป็นแนวรถไฟทางคู่ เส้นทางเข้าสู่สถานีชุมทางถนนจิระ ส่วนทางเดิมเป็นแนวเสาตอม่อของโครงการรถไฟความเร็วสูง คาดเริ่มก่อสร้างในเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ ประชาสัมพันธ์ปิดเส้นทาง 3 จุด คือ 1.ถนนเบี่ยงใต้สะพานสีมาธานี 2.ถนนสืบศิริ 6 และ 3.ทางแยกถนนสืบศิริ เพื่อมิให้เป็นอุปสรรคการก่อสร้างทางรถไฟ
https://www.facebook.com/MatichonOnline/posts/828813389290300/
https://www.facebook.com/KoratForumSkyscrapercity/posts/709304314699770


Last edited by Wisarut on 05/03/2024 7:35 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 05/03/2024 10:34 am    Post subject: Reply with quote

“รถไฟไฮสปีด”แข่งกับน้ำ 2 ปีปักตอม่อ 180 ต้นเสร็จ
*พาซูมสัญญา 3.3 ช่วงบันไดม้า-เขื่อนลำตะคอง
*ระดมคนเครื่องจักรลุยทางวิ่งลอยฟ้าก่อนน้ำมา
*สร้างจบเปิดพิกัดนัดเจอ M6 ได้ว้าวชมวิวสวยๆ
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/946007653643136
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46035
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/03/2024 12:35 pm    Post subject: Reply with quote

จุดที่คืบหน้าที่สุดในเขื่อนลำตะคอง ล่าสุดติดตั้งคานทางวิ่งได้ยาว1,000เมตรแล้ว #รถไฟความเร็วสูงไทยจีน
nanny official
Mar 5, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=PZ4l2HqKnXo
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46035
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/03/2024 8:54 pm    Post subject: Reply with quote

อัพเดต! รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-โคราช ช่วงภาชี - สระบุรี ในหลายๆสถานีมีการลงพื้นที่แล้ว
Max Puttipong
Mar 5, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=098KaK81ZSI
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46035
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/03/2024 11:17 am    Post subject: Reply with quote

อัพเดทการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงช่วงบ้านใหม่สำโรง-คลองไผ่ประจำวันที่27กุมภาพันธ์2567
อ่อนตา พาแซบ
Mar 6, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=dbe8rg1GKhc
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 538, 539, 540 ... 559, 560, 561  Next
Page 539 of 561

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©