Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311650
ทั่วไป:13402529
ทั้งหมด:13714179
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟแลนด์บริดจ์สายชุมพร-ระนอง
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟแลนด์บริดจ์สายชุมพร-ระนอง
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 20, 21, 22
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/06/2024 2:17 pm    Post subject: Reply with quote

อุปสรรค Landbridge 'ชุมพร-ระนอง' สารพันปัญหาจากทีมคัดค้าน สุดท้าย ECRL เชื่อม 2 ฝั่งทะเลของมาเลย์ ปาดหน้า เปิดปี 2570
25 JUNE , 2024

(25 มิ.ย. 67) ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ‘โครงสร้างพื้นฐาน ประเทศไทย Thailand Infrastructure’ ได้โพสต์ เหตุขัดแย้งเกี่ยวกับโครงการ แลนด์บริดจ์ ช่วง ชุมพร-ระนอง โดยมีเนื้อความระบุว่า…

“ถ้า #Landbridge ชุมพร-ระนอง มัวแต่ทะเลาะกันก็เลิกเถอะ รอไปใช้ #ECRL ของมาเลย์ เชื่อม 2 ฝั่งทะเล เปิด 2570”

“ส่วนไทย สร้างไม่ได้ กลัวผลกระทบสิ่งแวดล้อม กลัวคนต่างถิ่น สารพัดปัญหา สุดท้ายข้างบ้านเสร็จก่อน รอไปใช้นะ!!”

“วันนี้ผมมาขอระบายเรื่องแผนการพัฒนา Landbridge ช่วง ชุมพร-ระนอง หน่อยครับ เพราะผ่านมากว่า 2 ปี ที่เริ่มศึกษา หาข้อมูล และหาความเป็นไปได้ จนมาถึงการทดสอบความสนใจของเอกชน ที่จะเข้ามาร่วมพัฒนาเส้นทาง”

“แต่!! ที่ผมได้ยินมา ทั้งในข่าว และมีคนในพื้นที่เล่าให้ฟังว่า มีการตั้งทีมคัดค้านเพื่อไม่ให้โครงการเกิด โดยยกสารพัดปัญหา สิ่งแวดล้อม ไม่คุ้มค่า เรือใช้เวลานาน ไม่มีสายเรือมาใช้ต่าง ๆ นา ๆ ตั้งมอบมาคัดค้าน ให้โครงการมีความมั่นคงต่ำ และสุดท้ายเอกชนก็จะไม่สนใจเข้ามาร่วม”

“แต่คุณรู้รึเปล่า ระหว่างที่เรามัวแต่ทะเลาะกัน มาเลย์ เขาทำนำหน้าเราไปแล้วกับโครงการ ECRL (East Coast Rail Link) เชื่อม 2 มหาสมุทร ระหว่างท่าเรือ Port Klang ฝั่งมหาสมุทรอินเดีย กับ Kuantan Port ฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งมันก็คือ Landbridge ที่เราพูดถึงกันอยู่เนี่ย!!”

“ซึ่งมาถึงตอนนี้แล้ว ถ้าโครงการเรายังไม่ได้ข้อสรุป และยังคัดค้านเตะขากันไปมาอยู่แบบนี้ก็ “เลิกเถอะครับ” เสียเวลา เปลืองเงิน เอาไปใช้กับ EEC เถอะ เพราะถ้าช้ากว่านี้เราก็ไม่ทัน มาเลย์แล้ว”

>> เผื่อใครยังไม่รู้จัก Landbridge พร้อมผลการศึกษาเบื้องต้น รวมทั้งโครงการ ตามลิงก์ใน
https://www.facebook.com/share/VhDoED4eksUG13mz/?mibextid=WC7FNe

>> รายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน รายการ อัปเดตประเทศไทย EP.6
https://fb.watch/opmDXJfSvl/

>> รายละเอียด MR8 Landbridge ชุมพร-ระนอง ก่อนหน้านี้
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1364108297360979&id=491766874595130

>> สรุปตำแหน่งท่าเรือน้ำลึก และเส้นทาง MR8 เชื่อม 2 ฝั่งทะเล
https://www.facebook.com/share/mXvppD6gf4wVN6Kg/?mibextid=WC7FNe

“มาดูรายละเอียด โครงการ ECRL คู่แข่งของ Landbridge ของเรากันก่อน”

“ECRL เป็นโครงการร่วมทุนระหว่าง รัฐบาล จีน (75%) และมาเลย์ (25%) โดยเป็นรถไฟเชื่อมระหว่าง 2 ฝั่งทะเล เพื่อมาแก้ปัญหาช่องแคบมะละกา ที่หนาแน่นมาก และนำสินค้าเข้าแปรรูปในประเทศก่อนส่งออกทั้ง 2 ฝั่งทะเล”

รายละเอียดเส้นทาง ระยะทางรวม 665 กิโลเมตร
- ยกระดับ 138 กิโลเมตร
- อุโมงค์ 53 กิโลเมตร
- ระดับดิน 404 กิโลเมตร
- สายทางแยก 70 กิโลเมตร

“มาตรฐานการออกแบบรถไฟ
- รถไฟราง Standard Gauge (1.435 เมตร)
- ทำความเร็วรถโดยสารสูงสุด 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- เป็นทางคู่ ตลอดเส้นทาง
- ติดระบบจ่ายไฟฟ้า (OCS) ตลอดเส้นทาง”

“ซึ่งล่าสุด Update ความคืบหน้า เดือนมิถุนายน คืบหน้าแล้ว 65% คาดกว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในปี 2571!!”

>> ลิงก์รายละเอียดโครงการ คลิก

>> VDO ความคืบหน้าโครงการ เดือนมิถุนายน 67
https://youtu.be/hNCcl6Po3d8?si=YPGGOuj0xVIlE3r9

“ซึ่งอีกหนึ่งความน่าสนใจของเล่นทางนี้ จะทำสายแยกมาติดกับทางรถไฟสายใต้ ของไทย (สถานีสุไหงโกลก) ซึ่งอนาคตอาจจะมีการเจรจารื้อฟื้นการเชื่อมโยงระหว่างประเทศได้
แต่ในอีกมุมหนึ่ง สินค้าไทยเราต้องไปอาศัยท่าเรือมาเลย์ ในการขนส่งมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่สะดวกมากขึ้นในการรับ-ส่งสินค้าเข้าสู่ โครงการ ECRL ได้โดยตรง”

“สุดท้ายผมขอฝากถึงผู้เกี่ยวข้อง ช่วยตัดสินใจให้ชัดว่าจะเอายังไง จะทำไม่ทำ เพราะถ้าช้ากว่านี้ มันก็สายเกินไปแล้ว”
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/07/2024 6:11 am    Post subject: Reply with quote

ชงเคาะ พ.ร.บ.SECก.ย.นี้ ลุยประมูล'แลนด์บริดจ์'ปี68
Source - ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
Monday, July 01, 2024 03:37

ผู้จัดการรายวัน360 - "สุริยะ" ดัน พ.ร.บ. SEC เตรียมเสนอ ครม.พิจารณา ก.ย.นี้ ดันเข้าสภาผู้แทนฯ คาดผ่าน 3 วาระใน เม.ย.68 ส่วน "แลนด์บริดจ์" คาด ร่าง RFP เสร็จเปิดประมูลกลางปี 68 ปักธงเซ็นสัญญาปลายปี 68 เปิดให้บริการปี 73 มั่นใจช่วยหนุน GDP และจ้างงานเพิ่ม

ผู้จัดการรายวัน360 - "สุริยะ" ดัน พ.ร.บ. SEC เตรียมเสนอ ครม.พิจารณา ก.ย.นี้ ดันเข้าสภาผู้แทนฯ คาดผ่าน 3 วาระใน เม.ย. 68 ส่วน "แลนด์บริดจ์" คาด ร่าง RFP เสร็จเปิดประมูลกลางปี 68 ปักธงเซ็นสัญญาปลายปี 68 เปิดให้บริการปี 73 มั่นใจช่วยหนุน GPD และจ้างงานเพิ่ม

วานนี้ (30 มิ.ย.) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือ โครงการแลนด์บริดจ์ ว่า จากการเดินทางไปโรดโชว์โครงการแลนด์บริดจ์ และได้รับฟังความเห็นจากนักลงทุนจากหลายประเทศในช่วงที่ผ่านมานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับรูปแบบของโครงการฯ ให้มีความเหมาะสม และมีศักยภาพสูงสุด เพื่อตอบสนองต่อผู้ลงทุน และประชาชนในพื้นที่ คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 3/2567 ก่อนเข้าสู่กระบวนการอื่นๆ ต่อไป

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำ พ.ร.บ. ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้หรือ พ.ร.บ. SEC เพื่อขับเคลื่อนโครงการแลนด์บริดจ์นั้น ปัจจุบันสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณา และเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขต เศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) เพื่อมอบหมายให้ สนข. จัดทำร่าง พ.ร.บ.แล้ว คาดว่าจะนำเสนอ ร่าง พ.ร.บ. SEC ไปให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบภายในสัปดาห์แรกของเดือน ก.ย. 67 เพื่อเสนอคณะกรรมการกฤษฎีกา และเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 3 วาระ คาดว่าจะผ่านการพิจารณาของสภาฯในเดือน เม.ย. 68 และประกาศในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ต่อไป

นายสุริยะ กล่าวว่า พ.ร.บ. SEC และการจัดตั้งสำนักงาน SEC จะดำเนินการ คู่ขนานกันไป ซึ่งตามแผนจะแล้วเสร็จ ภายในไตรมาส 2/2568 ส่วนออกแบบทางรถไฟ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ขณะที่ในส่วนของการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) นั้น คาดว่าจะพิจารณา EIA แล้วเสร็จปี 2568 สอดคล้องกับการออกแบบท่าเรือ และการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2567 และส่งให้ สผ. พิจารณาในปี 2568 เช่นเดียวกัน

ในส่วนของกระบวนการคัดเลือกเอกชนนั้น การจัดทำร่างเอกสารเชิญชวนผู้ลงทุนในการร่วมลงทุนโครงการ (RFP) คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในปี 2568 ก่อนที่จะคัดเลือกผู้ลงทุนในไตรมาส 3/2568 จากนั้นจะเสนอ ครม. อนุมัติโครงการในปี 2568 ทั้งนี้ คาดว่า จะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะการประกวดราคาได้ในต้นปี 69

ขณะที่การก่อสร้าง แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เริ่มก่อสร้างปี 2569 แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2573 ระยะที่ 2 เริ่มก่อสร้างปี 2574 แล้วเสร็จปลายปี 2577 และระยะที่ 3 เริ่มก่อสร้างปี 2578 แล้วเสร็จปลายปี 2579

สำหรับงานในระยะที่ 1 ประมาณการลงทุนโครงการ เป็นเงินทั้งสิ้น 522,844.08 ล้านบาท ประกอบด้วย ท่าเรือน้ำลึกฝั่งชุมพร ,ท่าเรือน้ำลึกฝั่งระนอง ,เส้นทางเชื่อมโยง 2 ท่าเรือ (รถไฟและมอเตอร์เวย์) ,งานก่อสร้างพื้นที่เปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า และค่าเวนคืนและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน จำนวน 6,212.00 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ตามรายงานผลการศึกษาของ สนข. พบว่า โครงการแลนด์บริดจ์จะช่วยทำให้ GDP ของประเทศไทยมีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประมาณการโดย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ 4.0% ต่อปี เป็น 5.5% ต่อปี พร้อมทั้ง จะทำให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ จำนวน 2.8 แสนตำแหน่ง แบ่งเป็น จ.ระนอง 1.3 แสนตำแหน่ง และ จ.ชุมพร 1.5 แสนตำแหน่ง.

ที่มา: นสพ.ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 1 ก.ค. 2567


SEC Bill to be proposed to Cabinet in September, Landbridge auction in 2025

Manager Daily 360 - Deputy Prime Minister and Minister of Transport, Suriya Jungrungreangkit, is pushing for the SEC Bill to be considered by the Cabinet in September. The bill is expected to pass three readings in the House of Representatives by April 2025. Meanwhile, the Landbridge project is expected to finalize the RFP and open for bidding in mid-2025, with the goal of signing contracts by the end of 2025 and commencing service in 2030. It is believed that this project will boost GDP and create more jobs.

Yesterday (June 30), Mr. Suriya revealed the progress of the Landbridge project, stating that after roadshows and gathering feedback from investors in various countries, the project is currently being adjusted to maximize its potential and meet the needs of both investors and local communities. This adjustment is expected to be completed by the third quarter of 2024, before proceeding to the next steps.

Regarding the progress of the Southern Economic Corridor Bill (SEC Bill) to drive the Landbridge project, the Office of Transport and Traffic Policy and Planning (OTP) has submitted a draft to the Ministry of Transport for consideration. The draft will then be presented to the Special Economic Zone Development Policy Committee (SEZDC), who will assign OTP to draft the bill. It is expected that the SEC Bill will be submitted to the Cabinet for approval in the first week of September 2024, before being presented to the Council of State and the House of Representatives for three readings. The bill is expected to pass the House in April 2025 and be published in the Royal Gazette for enforcement.

Mr. Suriya mentioned that the SEC Bill and the establishment of the SEC Office will be carried out in parallel, with completion expected by the second quarter of 2025. The design of the railway and motorway is underway, while the Environmental Impact Assessment (EIA) is expected to be completed in 2025, aligning with the completion of port designs and the Environmental and Health Impact Assessment (EHIA) in 2024, which will be submitted to the Office of Natural Resources and Environmental Policy and Planning (ONEP) in 2025.

The process of selecting private partners is expected to finalize the Request for Proposal (RFP) in 2025, followed by the selection of investors in the third quarter of 2025. The project will then be submitted to the Cabinet for approval in the same year. The signing of contracts with the winning bidders is expected in early 2026.

The construction will be divided into three phases: Phase 1 will start in 2026 and be completed by the end of 2030, Phase 2 will start in 2031 and be completed by the end of 2034, and Phase 3 will start in 2035 and be completed by the end of 2036.

The estimated investment for Phase 1 is 522,844.08 million baht, including deep-sea ports in Chumphon and Ranong, a connecting route between the two ports (railway and motorway), construction of cargo transfer areas, and land expropriation and ownership costs of 6,212.00 million baht.

According to a study by OTP, the Landbridge project is expected to increase Thailand's GDP growth rate from the estimated 4.0% per year by the National Economic and Social Development Council (NESDC) to 5.5% per year. Additionally, it is expected to create 280,000 jobs in the area, with 130,000 jobs in Ranong and 150,000 jobs in Chumphon.

Source: Manager Daily 360, July 1, 2024
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 01/07/2024 5:49 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ชงเคาะ พ.ร.บ.SECก.ย.นี้ ลุยประมูล'แลนด์บริดจ์'ปี68
Source - ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
วันจันทร์ ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เวลา 03:37 น.


ลิงก์มาแล้วครับ
"สุริยะ" ชง ครม.เคาะ พ.ร.บ. SEC ก.ย.นี้คาดบังคับใช้ในปี 68 ฟังเสียงนักลงทุนปรับ RFP ลุยประมูล 'แลนด์บริดจ์' เฟสแรก
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันจันทร์ ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เวลา 06:52 น.
ปรับปรุง: วันจันทร์ ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เวลา 07:19 น.





"สุริยะ" ดัน พ.ร.บ. SEC เสนอ ครม.พิจารณา ก.ย.นี้ ดันเข้าสภาผู้แทนฯ คาดผ่าน 3 วาระใน เม.ย. 68 ส่วน "แลนด์บริดจ์" คาดร่าง RFP เสร็จเปิดประมูลกลางปี 68 ปักธงเซ็นสัญญาปลายปี 68 เริ่มก่อสร้างเฟสแรกมูลค่า 5.22 แสนล้านบาท ผุดท่าเรือ ทางรถไฟมอเตอร์เวย์เชื่อมสองฝั่ง เปิดให้บริการในปี 73 มั่นใจช่วยหนุน GDP และจ้างงานเพิ่ม

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการสะพานเศรษฐกิจเชื่อมทะเลอ่าวไทย-อันดามัน (ชุมพร-ระนอง) หรือโครงการแลนด์บริดจ์ว่า จากการเดินทางไปโรดโชว์โครงการแลนด์บริดจ์ และได้รับฟังความเห็นจากนักลงทุนจากหลายประเทศในช่วงที่ผ่านมานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับรูปแบบของโครงการฯ ให้มีความเหมาะสม และมีศักยภาพสูงสุด เพื่อตอบสนองต่อผู้ลงทุน และประชาชนในพื้นที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 3/2567 ก่อนเข้าสู่กระบวนการอื่นๆ ต่อไป

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ หรือ พ.ร.บ. SEC เพื่อขับเคลื่อนโครงการแลนด์บริดจ์นั้น ปัจจุบันสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อพิจารณา และเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) เพื่อมอบหมายให้ สนข.จัดทำร่าง พ.ร.บ.แล้ว คาดว่าจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ. SEC ไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน 2567 เพื่อเสนอคณะกรรมการกฤษฎีกา และเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 3 วาระ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะผ่านการพิจารณาของสภาฯ ในเดือนเมษายน 2568 และประกาศในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ต่อไป



นายสุริยะกล่าวว่า สำหรับ พ.ร.บ. SEC และการจัดตั้งสำนักงาน SEC นั้นคาดว่าจะดำเนินการคู่ขนานกันไป ซึ่งตามแผนจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/2568 ส่วนออกแบบทางรถไฟ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ขณะที่ในส่วนของการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) นั้นคาดว่าสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) จะพิจารณา EIA แล้วเสร็จปี 2568 สอดคล้องกับการออกแบบท่าเรือ และการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2567 และส่งให้ สผ.พิจารณาแล้วเสร็จในปี 2568 เช่นเดียวกัน

ในส่วนของกระบวนการคัดเลือกเอกชนนั้น การจัดทำร่างเอกสารเชิญชวนผู้ลงทุนในการร่วมลงทุนโครงการ (RFP) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2568 ก่อนที่จะคัดเลือกผู้ลงทุนในไตรมาส 3/2568 จากนั้นจะเสนอ ครม.อนุมัติโครงการในปี 2568 ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะการประกวดราคาได้ในต้นปี 69

ขณะที่การก่อสร้างแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เริ่มก่อสร้างปี 2569 แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2573 ระยะที่ 2 เริ่มก่อสร้างปี 2574 แล้วเสร็จปลายปี 2577 และระยะที่ 3 เริ่มก่อสร้างปี 2578 แล้วเสร็จปลายปี 2579

สำหรับงานในระยะที่ 1 ประมาณการลงทุนโครงการเป็นเงินทั้งสิ้น 522,844.08 ล้านบาท ประกอบด้วย ท่าเรือน้ำลึกฝั่งชุมพร, ท่าเรือน้ำลึกฝั่งระนอง, เส้นทางเชื่อมโยง 2 ท่าเรือ (รถไฟและมอเตอร์เวย์), งานก่อสร้างพื้นที่เปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้า และค่าเวนคืนและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน จำนวน 6,212.00 ล้านบาท



อย่างไรก็ตาม ตามรายงานผลการศึกษาของ สนข. พบว่าโครงการแลนด์บริดจ์จะช่วยทำให้ GDP ของประเทศไทยมีอัตราการเจริญเติบโตเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ประมาณการโดยสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ที่ 4.0% ต่อปี เป็น 5.5% ต่อปี พร้อมทั้งจะทำให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่ จำนวน 280,000 ตำแหน่ง แบ่งเป็น จ.ระนอง จำนวน 130,000 ตำแหน่ง และ จ.ชุมพร 150,000 ตำแหน่ง

https://mgronline.com/business/detail/9670000055785
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 02/07/2024 3:33 pm    Post subject: Reply with quote


เริ่มประมูลไตรมาสสามปี 2568
https://www.youtube.com/watch?v=-DSrxCkekrI
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/07/2024 11:10 am    Post subject: Reply with quote

"ดูไบ พอร์ต เวิลด์"รุกแผนพัฒนา"แลนด์บริดจ์" ตั้งคณะทำงานร่วมไทยศึกษาความเป็นไปได้
Source - ผู้จัดการออนไลน์
Friday, July 05, 2024 08:42

"นายกฯ-สุริยะ" หารือ"ดูไบ พอร์ต เวิลด์"สนใจพัฒนา"แลนด์บริดจ์"ตั้งคณะทำงานร่วมฝ่ายละ 4 คน ศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมลงทุนคาด 4 เดือน ยันเป็นแค่ความร่วมมือ ขั้นตอนยังรอสรุปความเห็นนักลงทุนภาพรวม

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับสุลต่าน อะห์เหม็ด บิน สุลาเย็ม ประธานกลุ่มบริษัทและผู้บริหารธุรกิจโลจิสติกส์และ Supply Chain ยักษ์ใหญ่ระดับโลก “Dubai Port World (DP World)” เพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนในประเทศไทย และการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านการขนส่งของภูมิภาค โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมร่วมด้วย เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 67 ที่ผ่านมานั้น

ทั้งนี้ทาง DP World ให้ความสนใจโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (แลนด์บริดจ์) อย่างมาก ซึ่งในเบื้องต้น ทั้งสองฝ่ายได้กำหนดให้มีคณะทำงานร่วมกัน 1 ชุด ฝ่ายละ 4 คน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมลงทุนกันของทั้งสองฝ่าย โดยคาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 4 เดือน

ซึ่งการศึกษาความเป็นไปได้ดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่าประเทศไทยจะยกโครงการแลนด์บริดจ์ให้ทาง DP World ดำเนินการ เพียงแต่เป็นการศึกษาความเป็นไปได้เท่านั้น โครงการนี้ยังมีประเทศอื่นๆให้ความสนใจ อาทิ จีน ญี่ปุ่น และฝรั่งเศส เป็นต้น” แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคมกล่าว

ก่อนหน้านี้นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เคยกล่าวภายหลังจากการเดินทางไปโรดโชว์โครงการแลนด์บริดจ์ และได้รับฟังความเห็นจากนักลงทุนต่างประเทศในช่วงที่ผ่านมานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับรูปแบบของโครงการฯ ให้มีความเหมาะสม และมีศักยภาพสูงสุด เพื่อตอบสนองต่อผู้ลงทุน และประชาชนในพื้นที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 3 ปี 2567 ก่อนเข้าสู่กระบวนการอื่นๆ ต่อไป

ส่วนความคืบหน้าการจัดทำพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ หรือ พ.ร.บ. SEC เพื่อขับเคลื่อนโครงการแลนด์บริดจ์นั้น ปัจจุบันสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้เสนอร่าง พ.ร.บ. ไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณา และเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ (กพศ.) เพื่อมอบหมายให้ สนข. จัดทำร่าง พ.ร.บ. แล้ว คาดว่าจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ. SEC ไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในสัปดาห์แรกของเดือน ก.ย. 2567 เพื่อเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะผ่านการพิจารณาของสภาฯ ในเดือน เม.ย. 2568

นายสุริยะ กล่าวว่า พ.ร.บ. SEC และการจัดตั้งสำนักงาน SEC นั้น ตามแผนจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2/2568 ส่วนออกแบบทางรถไฟ และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) รวมถึงการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และคาดว่าสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วเสร็จปี 2568 สอดคล้องกับการออกแบบท่าเรือ และการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ที่จะแล้วเสร็จภายในปี 2567 และส่งให้ สผ. พิจารณาแล้วเสร็จในปี 2568

ในส่วนของกระบวนการคัดเลือกเอกชนนั้น การจัดทำร่างเอกสารเชิญชวนผู้ลงทุนในการร่วมลงทุนโครงการ (RFP) คาดว่า จะแล้วเสร็จภายในปี 2568 ก่อนที่จะคัดเลือกผู้ลงทุนในไตรมาส 3/2568 จากนั้นจะเสนอ ครม. อนุมัติโครงการในปี 2568 ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถลงนามสัญญากับผู้ชนะการประกวดราคาได้ในต้นปี 2569 ขณะที่การก่อสร้าง แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 เริ่มก่อสร้างปี 2569 แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2573 ระยะที่ 2 เริ่มก่อสร้างปี 2574 แล้วเสร็จปลายปี 2577 และระยะที่ 3 เริ่มก่อสร้างปี 2578 แล้วเสร็จปลายปี 2579


"Dubai Ports World" Advances "Land Bridge" Development Plan, Establishes Joint Working Group with Thailand to Study Feasibility

Source - Manager Online
Friday, July 05, 2024, 08:42


"Prime Minister-Suriya" Discuss with "Dubai Ports World" on Interest in Developing "Land Bridge", Set Up Joint Working Group of 4 Members Each to Study Feasibility for Joint Investment, Expected to Take 4 Months. Confirms It's Just a Cooperation, Steps Awaiting Consolidated Investor Opinions.

A source from the Ministry of Transport revealed that after Prime Minister Srettha Thavisin welcomed Sultan Ahmed Bin Sulayem, Chairman of the Group and Executive of the world's leading logistics and supply chain business, "Dubai Ports World (DP World)" to discuss investment opportunities in Thailand and transforming the country into a regional transportation hub. The discussion was joined by Deputy Prime Minister and Minister of Transport Suriya Juangroongruangkit on July 3, 2024.

DP World has shown significant interest in the transport infrastructure development project for the Southern Economic Corridor (Land Bridge). Initially, both sides agreed to form a joint working group consisting of 4 members from each side to study the feasibility of the joint investment, with an expected study period of about 4 months.

This feasibility study does not mean that Thailand will hand over the Land Bridge project to DP World; it is merely a feasibility study. Other countries, such as China, Japan, and France, are also interested in this project," the source from the Ministry of Transport said.

Previously, Deputy Prime Minister and Minister of Transport Suriya Juangroongruangkit mentioned after a roadshow for the Land Bridge project that he had gathered feedback from foreign investors. The project is currently being adjusted to be most suitable and highly potential to meet the needs of investors and local people. It is expected to be completed by the third quarter of 2024 before proceeding with other processes.

As for the progress of drafting the Southern Economic Corridor Act (SEC Act) to drive the Land Bridge project, the Office of Transport and Traffic Policy and Planning (OTP) has submitted the draft Act to the Ministry of Transport for consideration and proposed it to the Special Economic Zone Development Policy Committee (SEZDC). The OTP is expected to present the SEC Act draft to the Cabinet for approval in the first week of September 2024, for consideration by the House of Representatives. It is expected to pass the House's consideration by April 2025.

Minister Suriya stated that the SEC Act and the establishment of the SEC Office are planned to be completed by the second quarter of 2025. The design of the railway and motorways, including the Environmental Impact Assessment (EIA) report, is expected to be reviewed by the Office of Natural Resources and Environmental Policy and Planning (ONEP) by 2025. This aligns with the design of the ports and the completion of the Environmental and Health Impact Assessment (EHIA) by 2024, which will be submitted to ONEP for review by 2025.

Regarding the private sector selection process, the drafting of the Request for Proposal (RFP) documents for inviting investors to join the project is expected to be completed by 2025, before selecting investors in the third quarter of 2025. The project is expected to be approved by the Cabinet in 2025, with contracts signed with the winning bidder in early 2026. The construction will be divided into three phases: Phase 1 begins in 2026 and is completed by late 2030, Phase 2 begins in 2031 and is completed by late 2034, and Phase 3 begins in 2035 and is completed by late 2036.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 20, 21, 22
Page 22 of 22

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©