Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311650
ทั่วไป:13402652
ทั้งหมด:13714302
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... , 144, 145, 146  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/07/2024 6:37 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟขนส่งสินค้า ASEAN Express เสร็จสิ้นการเดินทางครั้งแรก
Jul 11, 2024
CNA

รถไฟ ASEAN Express - บริการขนส่งสินค้าทางรางที่เชื่อมต่อระหว่างมาเลเซีย ไทย ลาว และจีน - ได้ทำการเดินทางเที่ยวปฐมฤกษ์ในทั้งสองทิศทาง โดยมาถึงจุดหมายปลายทางในสัปดาห์นี้ - ที่รัฐสลังงอร์ในมาเลเซีย และเมืองฉงชิ่งในจีน เครื่องใช้ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเป็นหนึ่งในสินค้าชุดแรกที่ถูกขนส่ง เมลิสสา โกห์ ผู้สื่อข่าวของ CNA รายงาน


https://www.youtube.com/watch?v=PKFZZrA7xg0


https://www.youtube.com/watch?v=1gxz4vALTVA
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 12/07/2024 1:15 pm    Post subject: Reply with quote

หวัง อี้: ไทยควรเร่งผลักดันรถไฟจีน-ไทยพร้อมเชื่อมต่อไปยังมาเลเซียให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด (รมว. มาริษ)
https://www.chinadailyhk.com/hk/article/587681
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 16/07/2024 10:33 am    Post subject: Reply with quote

ทางรถไฟจีน-ลาวขนส่ง 'ผลไม้' ปีนี้ทะลุ 1 แสนตัน เอื้อความสะดวกครบครัน
.
บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขาคุนหมิง จำกัด เผยว่าทางรถไฟจีน-ลาวขนส่งผลไม้มากกว่า 1 แสนตันแล้วในปีนี้ เมื่อนับถึงวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.) เพิ่มขึ้นราวร้อยละ 120 เมื่อเทียบปีต่อปี
.
เมื่อวันพฤหัสบดี (11 ก.ค.) มีทุเรียนจำนวน 108 ตันจากไทยที่ขนส่งผ่านทางรถไฟจีน-ลาว และขนถ่ายที่ท่าด่านขนส่งระหว่างประเทศคุนหมิงหงอวิ้น ทำให้ยอดขนส่งผลไม้ผ่านทางรถไฟสายนี้ทะลุระดับ 1 แสนตัน โดยสินค้ารอบดังกล่าวใช้เวลาขนส่งจากสถานีรถไฟเวียงจันทน์ใต้ไปยังพื้นที่ขนถ่ายสินค้าในนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนเพียง 29 ชั่วโมงเท่านั้น
.
บริษัทฯ ระบุว่าผลไม้เมืองร้อนจากเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกขนส่งมายังจีนอย่างต่อเนื่องผ่านทางรถไฟจีน-ลาว เนื่องด้วยมาตรการพิธีการศุลกากรที่มีประสิทธิภาพ โดยปัจจุบันเวลาการดำเนินพิธีการศุลกากรข้ามพรมแดนของทางรถไฟฯ ลดลงเหลือไม่เกิน 5 ชั่วโมง ซึ่งเอื้อต่อการขนส่งผักและผลไม้ ดอกไม้ และสินค้าอื่นๆ ที่ต้องการการขนส่งที่รวดเร็ว
.
อนึ่ง ทางรถไฟจีน-ลาว ระยะทาง 1,035 กิโลเมตร ซึ่งเชื่อมระหว่างนครคุนหมิงของอวิ๋นหนาน และนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว ถือเป็นโครงการสำคัญของความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่มีคุณภาพสูง เริ่มต้นให้บริการเมื่อเดือนธันวาคม 2021
.
แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟสินค้าขบวนแรกของบริการรถไฟขนส่งสินค้าสายด่วนเซี่ยงไฮ้-คุนหมิง ล้านช้าง-แม่โขง ออกจากสถานีหวังเจียอิ๋งตะวันตกในนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 8 ต.ค. 2023
https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/posts/911384421030602
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/07/2024 5:27 pm    Post subject: Reply with quote

ทางรถไฟจีน-ลาว นำเข้า-ส่งออกสินค้ากว่า 3 ล้านตัน มูลค่าทะลุ 1 หมื่นล้านหยวน
CHINA ECONOMYCHINA NEWS
22 July 2024

(ภาพจากศุลกากรนครคุนหมิง : เจ้าหน้าที่ศุลกากรนครคุนหมิงตรวจสอบมังคุดสดที่นำเข้าจีนผ่านทางรถไฟจีน-ลาว)

สำนักข่าวซินหัวรายงาน — ศุลกากรนครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รายงานการรับรองการนำเข้าและส่งออกสินค้าผ่านทางรถไฟจีน-ลาวในปีนี้รวมอยู่ที่ 3.02 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 1.01 หมื่นล้านหยวน (ราว 5.09 หมื่นล้านบาท) เมื่อนับถึงวันที่ 15 ก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.1 และร้อยละ 61.9 เมื่อเทียบปีต่อปี

ขณะเดียวกันศุลกากรนครคุนหมิงได้กำกับดูแลการบริการขนส่งผู้โดยสารระหว่างประเทศของทางรถไฟจีน-ลาวในช่วงเดียวกัน ซึ่งเดินรถ 510 เที่ยว และขนส่งผู้โดยสารขาเข้า-ขาออก มากกว่า 1.26 แสนคน สะท้อนว่าการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารของทางรถไฟจีน-ลาว ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในปีนี้

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาว ได้สนับสนุนการขนส่งสินค้าแบบสองทาง โดยรับรองการส่งออกผลิตภัณฑ์จักรกลและอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์ที่ผลิตในจีน และการนำเข้ายางพาราและผลไม้เขตร้อนจากลาวและไทย ทำให้ผลไม้แซงหน้าแร่เหล็กกลายเป็นสินค้าหลักที่นำเข้าผ่านทางรถไฟจีน-ลาว

ศุลกากรนครคุนหมิงได้เดินหน้าส่งเสริมการสร้างระบบศุลกากรอัจฉริยะ ปรับปรุงกระบวนการทำงาน เสริมสร้างการจัดตั้งด่านรถไฟโม๋ฮันอัจฉริยะ สร้างสภาพแวดล้อมท่าด่านศุลกากรที่ดี และรับรองการดำเนินพิธีการศุลกากรสำหรับการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่ราบรื่น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 23/07/2024 10:47 am    Post subject: Reply with quote

"คมนาคม" ดูงานท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้น ศูนย์โลจิสติกส์ครบวงจร มณฑลยูนนาน หวังร่วมมือเพิ่มศักยภาพไฮสปีด "ไทย-ลาว-จีน"
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันจันทร์ ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เวลา 16:59 น.
ปรับปรุง: วันจันทร์ ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เวลา 17:09 น.

"สุรพงษ์" นำทีมกรมรางเยี่ยมชม "ท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้น" ศูนย์โลจิสติกส์ครบวงจร มณฑลยูนนาน เป็นศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ คลังสินค้าอัจฉริยะ และขนส่งสินค้าทางรถไฟและถนนแบบหลายรูปแบบ หวังสร้างความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ทางราง ต่อยอดเพิ่มศักยภาพ "ไฮสปีดไทย-ลาว-จีน"

วันนี้ (22 กรกฎาคม 2567) นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนางสาวณภัทรา กมลรักษา ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง และเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมศูนย์โลจิสติกส์ทัณฑ์บนเทิงจวิ้น คลังสินค้ามาตรฐานดิจิทัล 5G คลังสินค้า cold chain อัจฉริยะ และศูนย์ควบคุมของศูนย์โลจิสติกส์ทางรถไฟและถนน ของท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้น (Tengiun International Land Port) มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ad

นายสุรพงษ์กล่าวว่า ท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้น เป็นศูนย์โลจิสติกส์ครบวงจรที่สำคัญของมณฑลยูนนาน ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองนครคุนหมิงไปทางทิศใต้ประมาณ 55 กิโลเมตร มีพื้นที่รวมกว่า 1,500 ไร่ ด้วยมูลค่าการลงทุน 11,000 ล้านหยวน ซึ่งมีแผนก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะ ศูนย์คลังสินค้าอัจฉริยะ ศูนย์ขนส่งสินค้าทางรถไฟและถนนแบบหลายรูปแบบ ศูนย์โลจิสติกส์ทันฑ์บน และศูนย์จัดหาจัดซื้อระหว่างประเทศ รวม 16 โครงการ ปัจจุบันก่อสร้างเสร็จและเปิดดำเนินการแล้ว 6 โครงการ นอกจากนี้ คลังสินค้า cold chain อัจฉริยะได้เริ่มทดลองดำเนินการในเดือนกรกฎาคม 2567 นี้ ซึ่งสามารถรองรับผักและผลไม้ รวมถึงทุเรียนและมังคุดจากไทย ที่ต้องรักษาอุณหภูมิในการขนส่งด้วยตู้สินค้าควบคุมอุณหภูมิ (Reefer Container)



นายสุรพงษ์กล่าวว่า ภายหลังการเยี่ยมชม ตนและคณะได้เข้าร่วมประชุมหารือกับฝ่ายจีน นำโดยนายเซี่ย จวิ้นซง อธิบดีกรมคมนาคมมณฑลยูนนาน พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาด้านคมนาคมและโลจิสติกส์ระหว่างไทย-จีน โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังประเทศไทยได้ในอนาคต

ท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้น เป็นหนึ่งท่าบกนานาชาติใน 17 ท่าบกที่ได้รับการรับรองใน "ข้อตกลงระหว่างรัฐบาลว่าด้วยท่าบก" ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิกของสหประชาชาติ โดยมีรหัสท่าเรือนานาชาติ CNKML มีจุดเด่นสำคัญคือ การเป็นศูนย์บริการโลจิสติกส์ครบวงจร มีโครงสร้างพื้นฐานที่สามารถรองรับการขนส่งหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการเชื่อมต่อระหว่างถนนและระบบราง นอกจากนี้ ยังเป็นจุดแรกที่ทางรถไฟลาว-จีนเข้าสู่คุนหมิง โดยมีระยะทางรถไฟห่างจากสถานีบ่อหานประมาณ 800 กิโลเมตร ใช้เวลาขนส่งทางรถไฟจากสถานีบ่อหานถึงท่าบกเทิงจวิ้น ประมาณ 6-8 ชั่วโมง เนื่องจากต้องรอเวลาหลีกให้ขบวนรถโดยสารวิ่งผ่านไปก่อน ปัจจุบันมีการขนส่งสินค้าทางรถไฟลาว-จีนมาที่ท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้น วันละ 5-6 ขบวน ขบวนละ 15-25 ตู้



นายสุรพงษ์กล่าวว่า ท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้น มีศูนย์โลจิสติกส์ทางรางและถนนเทิงจวิ้น มีพื้นที่ 194 ไร่ ใช้เงินลงทุน 790 ล้านหยวน เป็นสถานีขนส่งสินค้าชั้นหนึ่งของประเทศ และเป็นสถานีเฉพาะที่เชื่อมต่อกับสถานีของรัฐบาลจีนอย่างไร้รอยต่อเพียงแห่งเดียวในประเทศจีน และเป็นหนึ่งใน 12 โครงการนำร่องการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบของประเทศ โดยศูนย์โลจิสติกส์ทางรางและถนนเทิงจวิ้นมีทางรถไฟรองรับการขนส่งสินค้า 3 ทาง ประกอบด้วย 2 ทางเป็นแบบต่อเนื่อง และ 1 ทางเป็นทางตัน มีอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เครนขาสูงแบบติดตั้งบนราง (Rubber Tyre Rail Mounted Container Gantry:RMG) รองรับน้ำหนัก 40.5 ตัน จำนวน 5 ตัว และรถยกตู้คอนเทนเนอร์ (Reach stacker) จำนวน 6 คัน มีลานกองเก็บตู้สินค้าคอนเทนเนอร์กลางแจ้ง คลังสินค้าบนชานชาลา อาคารสำนักงานแบบครบวงจร เป็นต้น

"การเยี่ยมชมครั้งนี้ทำให้เราได้เห็นศักยภาพและโอกาสในการพัฒนาความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ระหว่างไทย-จีน โดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟจีน-ลาว-ไทย ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศ และหวังว่าจะได้ร่วมมือกับฝ่ายจีนในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ที่เชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อในอนาคตอันใกล้" นายสุรพงษ์กล่าว



ด้านนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง กล่าวว่า การเยี่ยมชมท่าบกนานาชาติเทิงจวิ้นครั้งนี้ทำให้เราได้เห็นถึงศักยภาพของการเชื่อมโยงระบบขนส่งทางรางระหว่างไทย ลาว และจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าระหว่างสองประเทศ ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางพร้อมที่จะร่วมมือกับฝ่ายจีนในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสนับสนุนการเชื่อมโยงโลจิสติกส์ระหว่างไทย-จีนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 23/07/2024 12:22 pm    Post subject: Reply with quote

GLOBALink : บัณฑิตจีนเอกภาษาลาว กับบทบาท 'พนักงานต้อนรับ' บนทางรถไฟจีน-ลาว
.
ทางรถไฟจีน-ลาว ระยะทาง 1,035 กิโลเมตร ซึ่งเชื่อมระหว่างนครคุนหมิงของอวิ๋นหนาน และนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว เปิดให้บริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดน เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ปีก่อน
.
อีโปเฝิง บัณฑิตจีนที่จบการศึกษาเอกภาษาลาว ทำงานเป็นพนักงานต้อนรับและรับหน้าที่ล่ามบนขบวนรถไฟข้ามพรมแดนของทางรถไฟจีน-ลาว เธอเล่าว่ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นหนึ่งในพนักงานต้อนรับกลุ่มแรกๆ และตื่นเต้นตั้งแต่ที่ทางรถไฟฯ เปิดสัญจรเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2021 เพราะถือเป็นจุดสิ้นสุดของยุคที่สิบสองปันนาไม่มีรถไฟเข้าถึง
.
อีทำงานบนทางรถไฟจีน-ลาวมานานกว่า 2 ปีแล้ว เธอกล่าวว่าทางรถไฟสายนี้มีผู้คนพลุกพล่านตลอดทั้งปีและรู้สึกว่ามีผู้โดยสารหนาแน่นบนรถไฟอยู่เสมอ พร้อมเสริมว่าพนักงานรถไฟได้ร่วมฝึกอบรมทักษะเพิ่มเติมเพื่อให้สามารถบริการผู้โดยสารได้ดียิ่งขึ้น
.
อีทิ้งท้ายว่าเธอจะใช้ประโยชน์จากทักษะภาษาลาวของเธอต่อไป และร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาทางรถไฟจีน-ลาว
https://www.facebook.com/watch/?v=1595547140990350
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 24/07/2024 12:36 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟขบวนต่อไป…“กรุงเทพอภิวัฒน์-คุนหมิง” 16 ชม.
ที่ไม่ได้สิ้นสุดแค่สถานีเวียงจันทน์(คำสะหวาด)

‘กรุงเทพอภิวัฒน์-คุนหมิง’ 16 ชม. รถไฟขบวนต่อไป…ไม่นานเกินรอ
ไลน์ทาง.
23 กรกฎาคม 2567 เวลา 08:00 น.

นับเป็นความก้าวหน้าในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศไทยและความสำเร็จในการร่วมมือกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) สำหรับการเดินรถไฟระหว่างประเทศไทย-ปป.ลาวที่เปิดวิ่งเที่ยวปฐมฤกษ์ขบวน133 เส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์-เวียงจันทน์(คำสะหวาด) เมื่อคืนวันที่ 19 ก.ค.2567 ระยะทางประมาณ 631กม. ใช้เวลาเดินทาง 12-13ชม.

ผู้โดยสารทั้งชาวไทยและต่างชาติตอบรับจองตั๋วเดินทางล่วงหน้ากว่า 500 คน จนต้องเพิ่มตู้โดยสารจาก 5 ตู้เป็น 9 ตู้  


โครงการรถไฟลาว-จีนช่วงสถานีนครหลวงเวียงจันทน์-สถานีบ่อเต็น ระยะทาง 414 กม.เชื่อมทางรถไฟของจีนช่วงสถานีบ่อเต็น-สถานีคุนหมิงใต้ ระยะทาง 1,022 กม. มีทางรถไฟเชื่อมระหว่างสองประเทศ ในลักษณะโครงสร้างอุโมงค์ เนื่องจากพรมแดนของสองประเทศอยู่ระหว่างสถานีบ่อเต็น (ลาว)-สถานีบ่อหาน (จีน) จึงต้องทำพิธีตรวจคนเข้า-ออกเมืองทั้งสองสถานี


รฟท.อยู่ระหว่างก่อสร้างรถไฟไฮสปีดสายแรกของไทย  ตามความร่วมมือไทย-จีนในระยะ(เฟส) แรกช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 250กม. และเตรียมก่อสร้างเฟส2ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 357 กม.มีแผนเปิดบริการภายในปี 2572  เพื่อเชื่อมรถไฟลาว-จีนตามแผนแม่บทโครงข่ายรถไฟของกรมการขนส่งทางราง  ที่กระทรวงคมนาคมวางแผนไว้จะได้เห็นขบวนรถไฟกรุงเทพอภิวัฒน์-คุนหมิง ระยะทาง 1,678 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 16  ชม. ในปี 2572

อดใจรออีกทางเลือกการเดินทางด้วยรถไฟ”กรุงเทพฯ-คุนหมิง”….ที่ไม่ได้สิ้นสุดแค่เวียงจันทน์(คำสะหวาด).
https://www.dailynews.co.th/articles/3669695/
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46005
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/07/2024 5:24 pm    Post subject: Reply with quote

ลาวมุ่งเพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตรผ่านทางรถไฟจีน-ลาว
ที่มา: สำนักข่าวซินหัว
บรรณาธิการ: หัวเซีย
2024-07-25 17:19:45

เวียงจันทน์, 25 กรกฎาคม (ซินหัว) -- ลาวกำลังพยายามส่งเสริมการผลิตทางการเกษตรอย่างยั่งยืนและเพิ่มการส่งออกผลผลิตทางการเกษตรไปยังจีนผ่านทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในความพยายามที่จะเพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตร

กระทรวงเกษตรและป่าไม้ของลาวจะร่วมมือกับศูนย์วิจัยการเกษตรระหว่างประเทศของออสเตรเลีย (ACIAR) และสถาบันการเติบโตสีเขียวระดับโลก (GGGI) เพื่อหาวิธีเพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังตลาดจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "การประเมินการเพิ่มประสิทธิภาพนโยบายสำหรับการเกษตรที่ยั่งยืนที่เชื่อมโยงกับรถไฟจีน-ลาว"

โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำหนดข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่จะช่วยให้รัฐบาลลาวสามารถใช้ประโยชน์จากรถไฟจีน-ลาวได้อย่างเต็มที่ในการเพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตรไปยังจีน ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการทำเกษตรกรรมอย่างยั่งยืนในลาว ตามรายงานของวิทยุแห่งชาติลาวเมื่อวันพฤหัสบดี

สินค้าหลักสำหรับการส่งออกไปยังจีนประกอบด้วย มันสำปะหลัง ยางพารา กล้วย และอ้อย ในขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นแสดงความสนใจอย่างมากในการส่งออกวัว

ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2567 รถไฟสายนี้ขนส่งสินค้า 2.3 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 31 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2566 ตามรายงาน

https://english.news.cn/20240725/4adf0676cb5c4c8c8d6a59dc6ebf63a0/c.html
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 25/07/2024 6:40 pm    Post subject: Reply with quote

เส้นทางรถไฟ กรุงเทพ-เวียงจันทน์ คาดดึงนักท่องเที่ยวจีนเพิ่ม พร้อมส่งเสริมการขนส่งสินค้าไทยไปจีน คาดมูลค่าพุ่ง 17% แตะ 2.5 แสนล้านบาทในปีนี้
การเงินธนาคาร
วันพุธ ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เวลา 15:43 น.

เส้นทางรถไฟ กรุงเทพ-เวียงจันทน์ คาดดึงนักท่องเที่ยวจีนเพิ่ม พร้อมส่งเสริมการขนส่งสินค้าไทยไปจีน คาดมูลค่าพุ่ง 17% แตะ 2.5 แสนล้านบาทในปีนี้

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดตัวขบวนรถไฟโดยสารเส้นทางใหม่ไปยังสปป.ลาว ซึ่งมีระยะทาง 650 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 12 ชั่วโมง รวมเวลาตรวจด่านศุลกากร โดยมุ่งเสริมสร้างเครือข่ายรถไฟฟ้าในอาเซียน และส่งเสริมการเดินทางข้ามพรมแดนกับประเทศเพื่อนบ้านและจีน

รถไฟขบวนกรุงเทพมหานคร-เวียงจันทน์ เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 19 ก.ค. โดยเป็นตู้โดยสารตั้งแต่ชั้น 1 ถึง ชั้น 3 ราคาตั๋วโดยสารตั้งแต่ 281 บาท ถึง 874 บาท และมีที่นั่งทั้งหมด 270 ที่นั่ง และออกเดินทางจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ หรือสถานีกลางบางซื่อ และสิ้นสุดที่สถานีคำสะหวาด ซึ่งอยู่ห่างจากสถานีเวียงจันทน์ประมาณ 10 กิโลเมตร

การเปิดเส้นทางรถไฟดังกล่าวคาดว่าจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์การท่องเที่ยวจากจีนให้เพิ่มขึ้น โดยสถานีเวียงจันทน์ได้เปิดให้บริการเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงไปยังเมืองคุนหมิง ประเทศจีน เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งคาดว่าเส้นทางใหม่ กรุงเทพ-เวียงจันทน์ จะช่วยให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้าสู่กรุงเทพผ่านลาวได้สะดวกยิ่งขึ้น


สื่อท้องถิ่นของจีน รายงานว่า รัฐบาลไทยกำลังพยายามดำเนินการดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน ด้วยการส่งเสริมสินค้าในประเทศ และกรุงเทพได้จัดงานแสดงผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของไทย รวมถึงแบรนด์เครื่องสำอางมิสทีน (Mistine) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในจีน โดยผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่มาจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีน นอกจากนี้แล้ว หน่วยงานการท่องเที่ยวของไทยได้ร่วมมือกับเครือซูเปอร์มาร์เก็ตของจีนในการจัดงานส่งเสริมการขายในนครเซี่ยงไฮ้ โดยเน้นไปที่กรขายผลไม้ที่ปลูกในไทย

ไทยยังได้ขยายเครือข่ายรถไฟขนส่งสินค้าเชื่อมต่อกับจีนด้วยเช่นกัน โดยในเดือนธ.ค. 2566 ไทยเปิดบริการขนส่งสินค้าจากจังหวัดระยองไปยังเมืองเฉิงตู ควบคู่ไปกับเส้นทางขนส่งสินค้าจากกรุงเทพไปยังเมืองฉงชิ่ง โดยเส้นทางขนส่งสินค้าด้วยรถไฟทั้ง 2 เส้นทาง ใช้เส้นทางรถไฟเชื่อมต่อระหว่างลาวและจีน ซึ่งเป็นเส้นทางสำคัญในการขนส่งระหว่างจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า มูลค่าสินค้าไทยที่ส่งออกไปจีนผ่านเส้นทางรถไฟของลาว จะขยายตัว 17% ในปีนี้ สู่ระดับ 2.5 แสนล้านบาท (6.88 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยปัจจุบันสินค้าส่วนใหญ่คือทุเรียนและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอื่น ๆ แต่ก็มีแนวโน้มสูงว่าการส่งออกสินค้าสำเร็จรูปอื่น ๆ จะเพิ่มมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ เส้นทางรถไฟลาว-จีน เปิดให้บริการในเดือนธ.ค. 2564 ภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ของรัฐบาลจีน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อสร้างเครือข่ายรถไฟทั่วเอเชีย
https://asia.nikkei.com/Business/Transportation/Thailand-s-new-rail-links-carry-hope-for-expanded-Chinese-trade
https://moneyandbanking.co.th/2024/119959/
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43252
Location: NECTEC

PostPosted: 25/07/2024 7:15 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รถไฟขบวนต่อไป…“กรุงเทพอภิวัฒน์-คุนหมิง” 16 ชม.
ที่ไม่ได้สิ้นสุดแค่สถานีเวียงจันทน์(คำสะหวาด)

‘กรุงเทพอภิวัฒน์-คุนหมิง’ 16 ชม. รถไฟขบวนต่อไป…ไม่นานเกินรอ
ไลน์ทาง.
23 กรกฎาคม 2567 เวลา 08:00 น.

https://www.dailynews.co.th/articles/3669695/


[นั่งรถไฟไปกรุงเทพฯจากคุนหมิงได้แล้ว! รถไฟโดยสารข้ามพรมแดนลาว-ไทยเปิดตัวอย่างเป็นทางการ] เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม รถไฟข้ามพรมแดนได้เปิดให้บริการในเวียงจันทน์ ประเทศลาว เพิ่มช่องทางใหม่ที่สะดวกสบายจากคุนหมิงไปยังกรุงเทพฯ รถไฟขบวนแรกออกจากกรุงเทพฯ ถึงเวียงจันทน์ภายใน 12 ชั่วโมง ผู้โดยสารสามารถต่อรถไฟจีน-ลาวเพื่อขึ้นเหนือสู่คุนหมิงหรือลงใต้สู่กรุงเทพฯ ทำให้การเดินทางง่ายขึ้น ชาวลาวและไทยมีทางเลือกการเดินทางใหม่ โดยมีการแลกเปลี่ยนข้ามพรมแดนบ่อยขึ้น และการท่องเที่ยวและการค้าที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น
#云南昆明 #泰国曼谷 #中老铁路 #跨境旅游
https://www.facebook.com/luckyyunnan/posts/440201375730114
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... , 144, 145, 146  Next
Page 145 of 146

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©