RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311802
ทั่วไป:13505513
ทั้งหมด:13817315
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 564, 565, 566 ... 570, 571, 572  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43454
Location: NECTEC

PostPosted: 28/08/2024 8:50 am    Post subject: Reply with quote

“คมนาคม”สั่งรายงานผลสอบข้อเท็จจริงใน 5 วันเหตุอุโมงค์รถไฟ”ไทย-จีน”ถล่ม และปมจ้างช่วงผู้รับเหมาจีน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันอังคาร ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 22:28 น.
ปรับปรุง: วันพุธ ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 05:20 น.



“คมนาคม”สั่งสอบข้อเท็จจริงสาเหตุ อุโมงค์รถไฟ”ไทย-จีน”ถล่ม และปมจ้างช่วง ผู้รับเหมาจีนภายใน 5 วัน เร่งวางเกณฑ์สมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา จบใน 2 เดือนก่อนหารือกรมบัญชีกลาง

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในระหว่างก่อสร้างโครงการต่างๆ บ่อยนั้น ซึ่งล่าสุดคืออุโมงค์ รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่อำเภอปากช่อง ถล่ม ระหว่างก่อสร้าง ทำให้คนงานก่อสร้าง ติดอยู่ภายใน ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. 2567 ซึ่งกระทรวงคมนาคมได้ให้แต่งตั้งคณะกรรมการ ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงโดยเร็วแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีประเด็นผู้รับเหมาจีนเข้ามารับช่วงงานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟนั้นนายสุริยะกล่าวว่า เบื้องต้นเท่าที่ทราบผู้รับเหมาคู่สัญญา กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นั้น มีการซับงานต่อให้กับ บริษัทจีนเข้ามาทำงาน ซึ่งเรื่องการซับงานก่อนนั้น ให้หน่วยงานและผู้ควบคุมดูแลงานต้องเข้มข้นมากขึ้น

@เตรียมออกสมุดพกคุมผู้รับเหมา เร่งวางเกณฑ์ตัดคะแนนใน 2 เดือน

นายสุริยะกล่าวว่า นอกจากนี้ได้สั่งการให้ เร่งรัดการจัดทำสมุดพกตัดคะแนนผู้รับเหมา โดยจะศึกษารายละเอียด โดยเก็บประวัติการทำงานของผู้รับเหมาแต่ละรายแล้ว ว่ามีจำนวนอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ จำนวนผู้เสียชีวิต กี่ครั้งกี่ราย หรือกรณีการทำงานล่าช้า แต่ละหัวข้อ จะถูกตัดคะแนนเท่าไร และเมื่อถูกตัดคะแนนไปถึงเท่าไร จึงจะถึงเกณฑ์ห้ามประมูลงาน โดยศึกษา รายละเอียดให้ชัดเจนภายใน 2 เดือน จากนั้นนำรายละเอียดไปหารือกับกรมบัญชีกลาง ที่ก็มีกฎเกณฑ์ควบคุมผู้รับเหมาเช่นกัน เรื่องนี้ต้องทำให้เป็นรูปธรรม ไม่เช่นนั้นปล่อยไปเรื่อยๆ ผู้รับเหมาก็ยังทำเหมือนเดิม เพราะไม่มีผลบังคับใช้จริงจัง



@สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและปมจ้างช่วงผู้รับเหมาจีนภายใน 5 วัน

ด้านนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เปิดเผยว่า ล่าสุดวันที่ 27 ส.ค.2567 ยังพบสัญญาณชีพของทั้ง 3 คนอยู่ภายใน ถือว่าเป็นข่าวดี ซึ่งทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ และมีทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีนเข้ามาเสริม ประเมินว่าจะสามารถช่วยเหลือคนแรกออกได้ในเร็วๆนี้

ส่วนกรณีที่มีประเด็นผู้รับเหมาจีนเข้ามารับช่วงงานต่อจาก บริษัท เนาวรัตน์ พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นคู่สัญญา 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคอง กับการรถไฟฯนั้น เป็นการดำเนินงานถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ นายสุรพงษ์กล่าวว่า ตอนนี้เรื่องเร่งด่วนคือ ให้ทุกฝ่ายพยายามอย่างสุดความสามารถในการช่วยชีวิตผู้ที่ติดอยู่ด้านในก่อน ส่วนมาตรการสัญญา ข้อกำหนดของผู้รับเหมามีระบุในข้อกำหนดชัดเจนอยู่แล้ว และต้องมีการดำเนินการตามมาตรการอยู่แล้ว โดยจะต้องมีการตรวจสอบที่เข้มข้นขึ้น

โดยตนได้สั่งการให้การรถไฟฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งรายงานสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึง ดำเนินการปรับปรุงความปลอดภัย ให้เป็นไปตามมาตรฐาน แนวทาง มาตรการ ระเบียบ ข้อกำหนด คู่มือการก่อสร้าง เอกสารที่แบบในสัญญาก่อสร้าง และให้ตรวจสอบสัญญาจ้างในส่วนของความรับผิดชอบการประกันภัย มาตรการเยียวยาให้กับผู้เสียหาย โดยให้รายงานผลภายใน 5 วัน

“เรื่องการซับช่วงงานนั้น มีสัญญา มีลายลักษณ์อักษรอยู่แล้ว ขอเวลาในการสอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องการปฎิบัติตามสัญญาจ้างงาน และคุณภาพของงานก่อสร้าง ตอนนี้ยังไม่มีข้อเท็จจริง หากพูดไปก่อนจะเกิดเป็นการกล่าวหาได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงองค์กร บริษัท ที่ถูกอ้างถึงได้ หากได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจนแล้ว จะรีบชี้แจงต่อไป”

รวมทั้ง สั่งการให้ตรวจสอบอุโมงค์รถไฟที่กำลังขุดเจาะอยู่ทั่วประเทศ ในเรื่องความปลอดภัยของทุกโครงการอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวซ้ำอีก เพราะตอนนี้ มีฝนตกและมีปริมาณน้ำฝนค่อนข้างมาก โดยมุ่งเน้นให้คำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้ปฏิบัติงาน และให้ยึดถือการปฏิบัติงานตามคู่มือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นสำคัญ และหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีกจะมีบทลงโทษขั้นสูงสุดต่อไป
https://mgronline.com/business/detail/9670000079384
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43454
Location: NECTEC

PostPosted: 28/08/2024 9:09 am    Post subject: Reply with quote

ทำความเข้าใจกระบวนการขุดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง จากเริ่มจนเสร็จ ยืนยัน!!! ถ้าเสร็จสมบูรณ์ความเสี่ยงต่ำมาก พร้อมวิเคราะห์ กระบวนการที่เกิดเหตุถล่ม ออกแบบพร้อมระบบอพยพ และระบายอากาศตามมาตรฐานระดับโลก NATM


มาทำความเข้าใจวิธีการขุดเจาะอุโมงค์ กันก่อน
สำหรับคนกรุงเทพเราก็คงจะเคยเห็นรูปแบบการเจาะด้วยหัวเจาะ TBM ซึ่งเป็นรูปแบบเหมาะสำหรับดินอ่อน และระยะทางยาว รวมถึงมีผลกระทบกับด้านบนน้อย
แต่สำหรับโครงการรถไฟทางไกลจะใช้รูปแบบ เจาะระเบิด (Drill and blast) อ้างอิงตามมาตรฐาน The New Austrian tunneling method (NATM) ซึ่งเหมาะกับการขุดเจาะภูเขาหินที่มีความแข็งและระยะทางไม่มาก ซึ่งเป็นรูปแบบที่เราใช้ในกระบวนการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงที่เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้
โดยการใช้การระเบิดหินในอุโมงค์เป็นขุด มีกระบวนการดังนี้
1. เจาะผนังอุโมงค์ที่ต้องการเจาะตามตำแหน่งซึ่งถูกคำนวณไว้ด้วยคอมพิวเตอร์ เพื่อความแม่นยำ ของเส้นทางอุโมงค์ และบรรจุระเบิดเข้าในตำแหน่ง เรียกกว่า Drill and Charge
2. ทำการระเบิดตามตำแหน่ง และจุดที่ได้วางระเบิดไว้ เรียกกว่า Blast
3. เมื่อระเบิดเอาหินออกมาตามตำแหน่งและปริมาณที่ต้องการ ก็ทำการขนถ่ายหินที่ระเบิดได้ออกมา เรียกว่า Mucking (กระบวนการที่มีปัญหา และเกิดอุบัติเหตุขึ้น)
4. ปูลวดเหล็กและตาข่าย บนผนังอุโมงค์ และฉีดคอนกรีตทับผิวเพื่อป้องกันผนังอุโมงค์ถล่ม ในเบื้องต้น เรียกว่า Steel rib, Wire mesh, shortcrete application (ฉีดคอนกรีตบนผนังอุโมงค์)
5. เมื่อผนังคอนกรีตแห้งได้ผนังที่แข็งแรงระดับหนึ่ง ก็ทำการเจาะ ผนังอุโมงค์ในด้านรัศมีของอุโมงค์ และยึดด้วยน๊อต เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับผนังอุโมงค์ เรียกว่า Rock Bolting
แล้วก็จะกลับไปทำกระบวนการแรกใหม่เป็นรอบ
แต่หลังจากนั้นส่วนที่ทำ Rock Bolding ไว้ก็จะเข้ากระบวนการ ดาดผิวรอบที่สอง (Secondary Lining) เป็นกระบวนการคือ
1. ติดตั้งท่อระบายน้ำกลาง (Central Ditch)
2. หล่อผนังด้านข้าง
3. ติดตั้งเหล็กเสริมส่วนพื้นเพื่อเตรียมทำพื้นคอนกรีตดาดพื้นอุโมงค์
4. ติดตั้ง Geo Textiles ริมผนัง ป้องกันน้ำซึมเข้าผนัง
5. ติดตั้งเหล็กเสริมด้านข้างและด้านบนของผนัง
6. เคลื่อนแบบหล่ออุโมงค์เข้าที่และฉีดคอนกรีต เพื่อสร้างผนังจริง
7. ถอดแบบ และเริ่มต้นกระบวนการใหม่
ซึ่งอย่างที่อธิบาย ในกระบวนการก่อสร้างในกระบวนการที่ 2 และ 3 เป็นกระบวนการที่มีความเสี่ยงสูงสุด เพราะผนังยังไม่เสถียร และยังไม่ถูกฉีดเสริมแรงที่ผนัง
หากหิน และดิน บริเวณนั้นมีความอ่อนหรือเกิดการทรุดตัว อาจจะเกิดเหตุการณ์อุโมงค์ถล่ม แบบอุบัที่เกิดขึ้นตอนนี้ได้
—————————
แต่เมื่ออุโมงค์เสร็จสมบูรณ์ แล้วอุโมงค์จะปลอดภัยสูงมาก จากผนังคอนกรีตเสริมเหล็กที่รับน้ำหนักอุโมงค์ ทั้งหมด
นอกจากนั้น เมื่อเกิดอุบัติในอุโมงค์ ตัวอุโมงค์ได้ออกแบบในการอพยพ และระบายอากาศไว้ตามมาตรฐาน โดยอุโมงค์คลองไผ่นี้ จะมีทางออกอุโมงค์บริเวณกลางอุโมงค์ เพื่อรองรับการอพยพในกรณีฉุกเฉิน
—————————
ดังนั้น ผมขอยืนยันอีกครั้งว่า อุโมงค์หลังก่อสร้างเสร็จเรียบร้อย มีความปลอดภัย ในการให้บริการสูงมาก!!!
สุดท้ายขอเอาใจช่วยให้ผู้ประสบเหตุ สามารถอพยพออกมาได้อย่างปลอดภัยครับ

https://www.facebook.com/Thailand.Infra/posts/844564731152449
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46448
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/08/2024 11:25 am    Post subject: Reply with quote

อีก 1 เมตร ถึงตัวแรงงานติดอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง พบยังมีสัญญาณชีพ
แนวหน้า วันพุธ ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567, 11.14 น.

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 ความคืบหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือคนงาน 3 คน ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงสถานีรถไฟคลองขนานจิต ริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ถล่มลงมาบริเวณช่วงกิโลเมตรที่ 189+435 ห่างจากปากอุโมงค์ฝั่งคลองไผ่ ประมาณ 1.6 กิโลเมตร ตั้งแต่ช่วงกลางดึกวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ยังคงเดินหน้ากันอย่างเร่งรีบ หลังตรวจพบสัญญาณชีพของ นายหู เสียง หมิน วิศวกรชาวจีน เป็นนายช่างคุมงาน, นายต่ง ชิน หลิน ชาวจีนเป็นพนักงานขับรถแบ็กโฮ และแรงงานพม่า ไม่ทราบชื่อ ทำหน้าที่ขับรถดั๊มบรรทุกดิน รวม 3 ชีวิต ซึ่งเหตุการณ์ล่วงเลยเวลาเข้าสู่วันที่ 4 แล้ว

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานแข่งกับเวลา ในการช่วยชีวิต 3 คนงาน ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง จ.นครราชสีมา ซึ่งทีมค้นหาพบสัญญาณชีพ ห่างไปอีก 1 เมตร น่าจะอยู่ในรถแบ็กโฮ ขณะนี้เนื่องจากท่อที่จะลำเลียงผู้ประสบภัยทั้ง 3 รายนั้น เมื่อมีการดันท่อเข้าไปจะถึงที่หมาย ทำให้มีดินภายในทรุดลงมาเป็นระยะ

รายงานข่าวแจ้งว่า ทั้ง 3 คนงาน ที่ติดอยู่ภายในยังมีการเคลื่อนไหวจากการที่ชุด K9 และเครื่องมือในการจับสัญญาณชีพ บ่งบอกพิกัดของผู้ประสบภัยได้ทุกระยะ


Only 1 meter left to reach the workers trapped in the high-speed rail tunnel, signs of life detected

Naewna Wednesday, August 28, 2024, 11:14 AM.

On August 28, 2024, the rescue operation for the 3 workers trapped inside the high-speed rail tunnel near Klong Khanan Chit Station, Lam Ta Khong Reservoir, Pak Chong District, Nakhon Ratchasima Province, continues urgently. The tunnel collapsed at kilometer 189+435, about 1.6 kilometers from the Klong Phai tunnel entrance, late at night on August 24, 2024. Signs of life have been detected from Mr. Hu Sheng Min, a Chinese engineer and supervisor, Mr. Tong Chin Lin, a Chinese backhoe operator, and an unnamed Burmese laborer who was driving a dump truck. The incident has now entered its fourth day.

Latest Update: As of 9:00 AM, reporters indicate that officials are racing against time to rescue the 3 workers trapped inside the high-speed rail tunnel in Nakhon Ratchasima Province. The search team has detected signs of life only 1 meter away, likely inside the backhoe. Currently, as the pipe intended to transport the 3 victims is being pushed forward, the soil inside is periodically collapsing.

Reports indicate that the 3 trapped workers are still moving, as confirmed by the K9 unit and life detection equipment, which are able to pinpoint the victims' location.


กว่า 79 ชม.ยังไม่พบคนงาน ในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม | Thai PBS News
ThaiPBSNews
Aug 28, 2024

เจ้าหน้าที่กู้ภัยของทีม USAR Thailand ยังไม่ได้เข้าไปวัดสัญญาณชีพ ของผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน หลังเจ้าที่เร่งทำอุโมงค์เหล็กเข้าไปในจุดที่ผู้ประสบภัยอยู่ และยังพบปัญหาดินสไลส์ลงมาด้านข้างอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้กังวล เพราะผู้ประสบภัยขาดน้ำและอากาศนานกว่า 70 ชั่วโมงแล้ว


https://www.youtube.com/watch?v=j352f3kFdlQ


🔴 LIVE ! กู้ภัยสู้ดินสไลด์ แผน 2 ส่งคนออกทางราง เหตุอุโมงค์รถไฟถล่ม | สดสด | 28-08-67 | ข่าวช่อง 8
ข่าวช่อง8

เกิดปัญหา! กู้ภัยสู้ดินสไลด์ เปลี่ยนใช้แผน 2 ส่งคนออกทางราง 3 คนงาน ยังมีสัญญาณชีพ
เหตุอุโมงค์รถไฟถล่ม
กฤษฎากร ภูกาบเงิน ทีมข่าวออนไลน์ช่อง 8
รายงานสดจาก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา


https://www.youtube.com/watch?v=tmmu6K8l1XU


[🔴 LIVE ] ยังไม่ได้ตัว 3 ชีวิตถูกฝัง ดินอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงสไลด์เพิ่ม
AMARINTV : อมรินทร์ทีวี

ลุ้นนาทีต่อนาที !! ปฎิบัติการนำ 3 คนงานที่ถูกฝังกลบในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงหลังจากดินถล่มช่วงลำตะคอง ปากช่อง ยังไม่สำฤทธิ์ผล เจอสัญญาณชีพจริง แต่ยังไม่เจอตัว และยังนำออกมาไม่ได้ เนื่องจากมีดินสไดล์เพิ่มต่อเนื่อง


https://www.youtube.com/watch?v=ZDzTRP0gUYY
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46448
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/08/2024 9:44 pm    Post subject: Reply with quote

ใช้แผนเดิมถูกทาง กู้ภัยจีนเดินหน้าช่วย 3 ชีวิตติดอุโมงค์ถล่ม | ข่าวค่ำ | 28 ส.ค. 67
Thai PBS
Aug 28, 2024

​จากประสบการณ์ของทีมกู้ภัยจีนที่เคยผ่านการการช่วยเหลือผู้ประสบภัยดินถล่ม แผ่นดินไหว ทั้งในจีน ญี่ปุ่น และเนปาล มาแล้ว ทำให้จีนมีความพร้อมทั้งประสบการณ์ และเทคโนโลยีขั้นสูงนำมาช่วยเหลือแรงงานติดในอุโมงค์รถไฟถล่ม โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ​ได้อย่างเต็มที่​​


https://www.youtube.com/watch?v=rViIWiFAVN8

Using the original plan, Chinese rescuers move forward to save 3 lives trapped in collapsed tunnel | Evening News | August 28, 2024
Thai PBS
August 28, 2024

The experience of the Chinese rescue team, who have participated in rescue operations for landslide and earthquake victims in China, Japan, and Nepal, has equipped them with both the experience and advanced technology to fully assist the workers trapped in the collapsed railway tunnel of the Thai-Chinese high-speed rail construction project in Khlong Khanan Chit, Pak Chong District, Nakhon Ratchasima Province.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43454
Location: NECTEC

PostPosted: 29/08/2024 8:27 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ใช้แผนเดิมถูกทาง กู้ภัยจีนเดินหน้าช่วย 3 ชีวิตติดอุโมงค์ถล่ม | ข่าวค่ำ | 28 ส.ค. 67
Thai PBS
วันพุธ ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567

https://www.youtube.com/watch?v=rViIWiFAVN8


มนตรี อุดมพงษ์ ได้เล่าว่า:
มนตรี อุดมพงษ์ wrote:
นี่คือ ภาพที่อธิบายได้ชัดเจนที่สุด ว่าเหตุใดการเข้าไปกู้วิกฤตดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงจึงทำได้ยาก
ภาพที่หนึ่งจะเห็นว่า โครงหลังคาโค้งลักษณะเป็นโดมนั้น คือโครงของอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงที่กำลังก่อสร้าง
สุดขอบโค้งของปลายอุโมงค์นั้น คือกองดินที่ถล่มลงมาในช่องที่อุโมงค์ยังสร้างไม่แล้วเสร็จ จึงไม่มีหลังคา
ที่เห็นนั่งร้าน ใจกลางอุโมงค์ในภาพที่หนึ่งนั้น เป็นช่องหรือเฟรมขนาดเล็กกว้างคูณยาว 3 เมตร ทำจากเหล็กบีมและไม้ท่อน เพื่อทำเป็นแนวสำหรับขุดเข้าไปในกองดินที่ถล่มลงมา เพราะใต้ดินนั้นคือรถแบคโฮหนึ่งคัน รถบรรทุกดิน หนึ่งคัน และ คนงานสามคน
ภาพที่สองบ่งบอก ความลำบากตรงที่ ทุกครั้งที่มีการขุดดินออกมา จะทำให้ดินหินทรายจากภูเขาที่ไม่มีหลังคาของขอบอุโมงค์กั้นไว้ ทะลักลงทับถมอยู่เป็นระยะ
ยิ่งขุดลึกเข้าไปใจกลางกองดินมากเท่าไหร่ การขุดยิ่งลำบาก เพราะความหนาแน่น หรือแรงกดทับของดินภูเขาที่ถล่มลงมา เพราะไม่มีหลังคาโดมกั้นไว้
จากปากอุโมงค์เล็กขนาด 3 × 3 เมตรที่ทำจากเหล็กบีมและท่อนไม้นั้น ตอนนี้เหลือพื้นที่แคบลงเพียง 1 เมตร ให้คนสองคนสลับกันเข้าไปทำงาน เพราะแม้แต่รถแบคโฮเล็ก ก็ทำงานได้ยาก เพราะแรงสั่นสะเทือนทำให้กองดินยิ่งทรุดตัวลงเร็วขึ้น
จึงแก้ปัญหาโดยใช้แรงงานคน ใช้จอบ ใช้เสียม ใช้บุ้งกี๋ตักดินออกมา ในพื้นที่แคบราว 1 เมตรทำงานได้เพียงสองคนสลับกัน
ภาพที่สาม และสี่ คือภาพที่บ่งชี้ได้ชัดว่าหินจากภูเขานี้ถล่มทับรถบรรทุกและรถแบคโฮ โดยขนาดของก้อนหินที่ถล่มทับลงมานั้น
แม้ไม่รู้ขนาดที่แท้จริงว่ากว้างสูงเพียงใดเพราะมีดินทับถมอยู่ แต่เท่าที่เห็นก็ถือว่าเป็นอุปสรรคมาก เพราะต้องใช้เพียงกำลังคนในการขุดสกัดเจาะทะลายหรือทะลวงก้อนหินนี้ออกไป
นี่จึงไม่ใช่งานยาก แต่เป็นงานโคตรยาก เมื่อต้องมา
สกัดหรือเจาะทะลวงก้อนหินในพื้นที่แคบโดยแรงงานคนที่ใช้เครื่องมือ ทุ่นแรงที่มีแรงสั่นสะเทือนมากไม่ได้
เพราะหากมีเครื่องทุ่นแรง ที่จะระเบิดหินก้อนนี้ ก็มีความเสี่ยงจะทำให้ดินที่เหลือ ทะลักลงตามช่องนี้มากขึ้น ซึ่งจะไม่ปลอดภัยทั้งต่อผู้ที่ติดค้างอยู่ก่อนหน้านี้ มาสี่วันแล้ว และทั้งจะไม่ปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่ที่เข้ากู้ภัย

https://www.facebook.com/tri.udom/posts/10225491571772281

วันที่ 5 ปฏิบัติการกู้ชีพคนงานอุโมงค์ถล่ม ยังไม่พบผู้ประสบภัยทั้ง 3 ราย
ข่าวทั่วไทย อีสาน
ไทยรัฐออนไลน์
วันพฤหัสบดี ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 08:17 น.

เข้าสู่วันที่ 5 ปฏิบัติการค้นหาช่วยชีวิต คนงานติดในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่มที่ปากช่อง รายงานล่าสุดทีมช่วยเหลือ เปลี่ยนมาขุดในแนวดิ่งบริเวณที่สแกนพบสัญญาณชีพ ยังไม่พบผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน วันนี้น่าจะมีความชัดเจน

เช้าวันที่ 29 สิงหาคม 2567 นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ. นครราชสีมา ผู้ได้รับมอบหมายจากนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุมภ์ ผวจ.นครราชสีมา ให้ประจำศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรณีอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ได้รับรายงานจากชุดปฏิบัติการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้ทราบ ถึงความคืบหน้าในการปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ประจำวันที่ 29 ส.ค.67 เวลา 04.00 น. สรุปสถานการณ์ ดังนี้


1.พนักงานชาวจีน แจ้งวิศวกรชาวไทย เวลา 02.00 น.ว่าได้ใช้เครื่องเจาะกระแทกดำเนินการเจาะดิน และหินในแนวเฉียง ประมาณ 45 องศาทะลุหิน พบชั้นปูน (ปูนผสมสารเร่งแข็งตัวที่ฉีดผิวอุโมงค์) ซึ่งมีความหนาประมาณ 1 เมตร จากจุดที่คาดว่าจะมีผู้ประสบภัยตามที่เครื่องสแกนตรวจพบสัญญาณชีพ ในการเจาะทะลุผ่านชั้นคอนกรีต

2. วิศวกรได้ประสานให้ทีม USAR วางแผนการทำงานในการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย เมื่อเจาะทะลุชั้นปูน ณ จุดดังกล่าว

3.ตรวจไม่พบการทรุดตัวของเพดานและผนังอุโมงค์ ช่วงคืนที่ผ่านมาหยุดการขุด ตามระยะเเนวอุโมงค์

4.เปลี่ยนมาขุดในเเนวดิ่ง ขุดลึกลงไปประมาณ 1.5 เมตรจากตำเเหน่งที่ สแกนสัญญาณชีพครั้งล่าสุด พบเศษ shotcrete (เดิมของอุโมงค์) เเละเศษท่อเหล็ก advance small pipe (เดิม)

ล่าสุด เมื่อเวลา 06.00 น. ได้รับเเจ้งว่าตรวจพบโครงเหล็ก steel rib เดิมเช่นกัน และช่วงคืนที่ผ่านมาหยุดการขุดตามระยะเเนวอุโมงค์ เปลี่ยนมาขุดในเเนวดิ่ง ขุดลึกลงไปประมาณ 1.5 เมตรจากตำเเหน่งที่ สแกนสัญญาณชีพครั้งล่าสุด พบเศษ shotcrete (เดิมของอุโมงค์) เเละเศษท่อเหล็ก advance small pipe (เดิม) ยังไม่พบผู้ประสบภัยทั้ง 3 ราย วันนี้น่าจะมีความชัดเจน
https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2811356
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46448
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/08/2024 12:28 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
มนตรี อุดมพงษ์ ได้เล่าว่า:
นี่คือ ภาพที่อธิบายได้ชัดเจนที่สุด ว่าเหตุใดการเข้าไปกู้วิกฤตดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงจึงทำได้ยาก

https://www.facebook.com/tri.udom/posts/10225491571772281

https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2811356]

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์
29 ส.ค. 67

#พบคนงานคนแรกเสียชีวิตแล้ว จากเหตุอุโมงค์รถไฟถล่มที่ จ.นครราชสีมา แม้กู้ภัยพยายามช่วยสุดความสามารถ เร่งดำเนินการช่วยเหลืออีก 2 คน

https://www.facebook.com/prd3cmi/posts/916448087184968

The first worker has been found dead in the train tunnel collapse incident in Nakhon Ratchasima province. Despite rescuers' best efforts, they were unable to save him. The operation is ongoing to rescue the remaining 2 workers.


สวท.นครราชสีมา กรมประชาสัมพันธ์
29 ส.ค. 67 12:22 น.

📌 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าสถานการณ์การช่วยเหลือแรงงานที่ติดค้างภายในอุโมงค์นานเกือบ 5 วัน ซึ่งเกิดจากเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ เมื่อเวลา 23.40 น. ของคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา
โดยล่าสุด วันนี้ (29 ส.ค. 67) เวลา 11.00 น. ได้รับแจ้งยืนยันจากทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ และทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน ว่าพบคนงานคนแรกที่ติดอยู่ในอุโมงค์เสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ โดยปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานทั้ง 3 ราย ทีมงานกู้ภัยต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทั้งจากปัญหาดินสไลด์ลงมาจากด้านบนอุโมงค์อย่างต่อเนื่องทำให้ต้องใช้เวลาในการขุดดินเพิ่มมากขึ้น การดันท่อช่วยชีวิตแล้วติดชั้นหินจนเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนวิธีเป็นการสร้างกล่องค้ำยัน เพื่อป้องกันดินและหินที่ไหลลงมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้ความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ทีมกู้ภัยยังคงทำงานกันอย่างหนัก ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งค้นหาคนงานที่เหลืออีก 2 ราย โดยยังคงมีความหวังว่าจะสามารถให้การช่วยเหลือได้ทัน และตั้งเป้าหมายว่า ภายในวันนี้จะเร่งช่วยเหลือคนงานอีก 2 รายที่เหลือให้สำเร็จ
การรถไฟฯ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และพร้อมเยียวยาให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้กำลังใจทีมงานกู้ภัยทุกคน โดยขอให้อดทน และใช้ความระมัดระวัง เน้นความปลอดภัยในการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือคนงานอีก 2 ราย ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้การรถไฟฯ ตั้งศูนย์ประสานงานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุ และจัดเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในทุกด้านประจำการที่ศูนย์ประสานงานฯ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนให้รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องอีกด้วย


Last edited by Mongwin on 29/08/2024 12:38 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 43454
Location: NECTEC

PostPosted: 29/08/2024 12:37 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
Wisarut wrote:
มนตรี อุดมพงษ์ ได้เล่าว่า:
นี่คือ ภาพที่อธิบายได้ชัดเจนที่สุด ว่าเหตุใดการเข้าไปกู้วิกฤตดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงจึงทำได้ยาก

https://www.facebook.com/tri.udom/posts/10225491571772281

https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2811356]

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์
วันพฤหัสบดี ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567

#พบคนงานคนแรกเสียชีวิตแล้ว จากเหตุอุโมงค์รถไฟถล่มที่ จ.นครราชสีมา แม้กู้ภัยพยายามช่วยสุดความสามารถ เร่งดำเนินการช่วยเหลืออีก 2 คน

https://www.facebook.com/prd3cmi/posts/916448087184968


สุดเศร้า! พบคนงานคนแรกติดใน “อุโมงค์คลองไผ่” เสียชีวิตแล้ว เร่งช่วยเหลืออีก 2 คน
วันพฤหัสบดี ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 12:15 น.

สุดเศร้า พบคนงานคนแรกเสียชีวิตแล้ว ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ ชี้กู้ภัยพยายามช่วยสุดความสามารถ ดินสไลด์มาต่อเนื่อง ตั้งเป้าหมายภายในวันนี้ เร่งดำเนินการช่วยเหลืออีก 2 คน

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. เวลา 12.04 น. นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าสถานการณ์การช่วยเหลือแรงงานที่ติดค้างภายในอุโมงค์นานเกือบ 5 วัน ซึ่งเกิดจากเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ เมื่อเวลา 23.40 น. ของคืนวันที่ 24 ส.ค. 67 โดยล่าสุด วันนี้ (29 ส.ค. 67) เวลา 11.00 น. ได้รับแจ้งยืนยันจากทีมกู้ภัยของ รฟท. และทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน ว่า พบคนงานคนแรกที่ติดอยู่ในอุโมงค์เสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ โดยปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานทั้ง 3 ราย ทีมงานกู้ภัยต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทั้งจากปัญหาดินสไลด์ลงมาจากด้านบนอุโมงค์อย่างต่อเนื่อง ทำให้ต้องใช้เวลาในการขุดดินเพิ่มมากขึ้น


การดันท่อช่วยชีวิตแล้วติดชั้นหิน จนเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนวิธีเป็นการสร้างกล่องค้ำยัน เพื่อป้องกันดิน และหินที่ไหลลงมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้ความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ทีมกู้ภัยยังคงทำงานกันอย่างหนัก ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งค้นหาคนงานที่เหลืออีก 2 ราย โดยยังคงมีความหวังว่าจะสามารถให้การช่วยเหลือได้ทัน และตั้งเป้าหมายว่า ภายในวันนี้จะเร่งช่วยเหลือคนงานอีก 2 รายที่เหลือให้สำเร็จ


นายเอกรัช กล่าวต่อว่า รฟท. ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และพร้อมเยียวยาให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม ได้ให้กำลังใจทีมงานกู้ภัยทุกคน โดยขอให้อดทน และใช้ความระมัดระวัง เน้นความปลอดภัยในการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือคนงานอีก 2 ราย ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ รฟท. ตั้งศูนย์ประสานงานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุ และจัดเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในทุกด้าน ประจำการที่ศูนย์ประสานงานฯ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนให้รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องอีกด้วย..

https://www.dailynews.co.th/news/3804207/

เศร้า! คนงานพบรายแรกเสียชีวิตแล้ว เร่งช่วยเหลืออีก 2 คน ติดในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 12:50 น.
ปรับปรุง: วันพฤหัสบดี ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 13:03 น.

ศูนย์ข่าวนครราชสีมา – เศร้า! คนงานพบรายแรกเสียชีวิตแล้ว หลังทีมกู้ภัยพยายามช่วยชีวิตสุดความสามารถ เร่งดำเนินการช่วยเหลืออีก 2 คน ติดในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่มให้สำเร็จในวันนี้ พร้อมเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

วันนี้ ( 29 ส.ค.67) นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าสถานการณ์การช่วยเหลือแรงงานที่ติดค้างภายในอุโมงค์นานเกือบ 5 วัน ซึ่งเกิดจากเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ เมื่อเวลา 23.40 น. ของคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ว่า ล่าสุด วันนี้ เวลา 11.00 น. ได้รับแจ้งยืนยันจากทีมกู้ภัยของการรถไฟฯ และทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีน ว่าพบคนงานคนแรกที่ติดอยู่ในอุโมงค์เสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุชื่อได้

โดยปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานทั้ง 3 ราย ทีมงานกู้ภัยต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทั้งจากปัญหาดินสไลด์ลงมาจากด้านบนอุโมงค์อย่างต่อเนื่องทำให้ต้องใช้เวลาในการขุดดินเพิ่มมากขึ้น การดันท่อช่วยชีวิตแล้วติดชั้นหินจนเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนวิธีเป็นการสร้างกล่องค้ำยัน เพื่อป้องกันดินและหินที่ไหลลงมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้ความช่วยเหลือ

อย่างไรก็ตาม ทีมกู้ภัยยังคงทำงานกันอย่างหนัก ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเร่งค้นหาคนงานที่เหลืออีก 2 ราย โดยยังคงมีความหวังว่าจะสามารถให้การช่วยเหลือได้ทัน และตั้งเป้าหมายว่า ภายในวันนี้จะเร่งช่วยเหลือคนงานอีก 2 รายที่เหลือให้สำเร็จ

การรถไฟฯ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และพร้อมเยียวยาให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้กำลังใจทีมงานกู้ภัยทุกคน โดยขอให้อดทน และใช้ความระมัดระวัง เน้นความปลอดภัยในการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือคนงานอีก 2 ราย

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้การรถไฟฯ ตั้งศูนย์ประสานงานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุ และจัดเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องในทุกด้านประจำการที่ศูนย์ประสานงานฯ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่ออำนวยความสะดวกในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนให้รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องอีกด้วย นายเอกรัช กล่าวในตอนท้าย
https://mgronline.com/local/detail/9670000080013

รมว.พิพัฒน์ ห่วงเหตุการณ์ดินถล่มอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ จ.นครราชสีมา สั่งประกันสังคมเตรียมให้การช่วยเหลือสิทธิกองทุนเงินทดแทน 3 แรงงาน โดยเร่งด่วน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 13:50 น.
ปรับปรุง: วันพฤหัสบดี ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 13:50 น.

จากกรณีเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิตร ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้คนงานที่กำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ติดอยู่ภายใน 3 ราย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยเร่งทำการช่วยเหลือแรงงานที่ติดอยู่ภายใน นั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยแรงงานที่ประสบเหตุ สั่งการนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือสิทธิกองทุนเงินทดแทนเหตุประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานเต็มที่

​ ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า ตนได้สั่งการให้ประกันสังคมจังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ผู้ประสบเหตุเป็นลูกจ้างของบริษัท จงจู้ (ไทยแลนด์) จำกัด ตั้งอยู่ซอยหัวหมาก 23 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร ประกอบกิจการก่อสร้างถนน สะพานและอุโมงค์ โดยผู้ประสบภัยทั้ง 3 คน เป็นลูกจ้างชาวต่างชาติ ชื่อ นายหูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน) นายตงซิ่นหลิน เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ขับรถแม็คโคร) ส่วนอีกรายเป็นแรงงานชาวพม่า ไม่ทราบชื่อ (ผู้ขับรถบรรทุก) ในเบื้องต้นจากเหตุการณ์ดังกล่าวเมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน จะได้ค่ารักษาพยาบาล 65,000 บาท หากบาดเจ็บรุนแรงหรือเรื้อรังจ่ายไม่เกิน 165,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 1,000,000 บาท และหากมีการหยุดงาน จะได้รับค่าทดแทนรายเดือน ร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือน ไม่เกิน 14,000บาทต่อเดือน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่ากระทรวงแรงงาน ได้ส่งกำลังใจให้ผู้ประสบเหตุและเจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือได้โดยปลอดภัย ย้ำเตือนถึงคนงานทำงานด้วยความระมัดระวัง อย่าประมาทอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดขอให้มั่นใจว่า กระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคมพร้อมดูแลช่วยเหลือลูกจ้างและผู้ประกันตนให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างถูกต้อง ครบถ้วนและทันท่วงที


Last edited by Wisarut on 29/08/2024 3:02 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46448
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/08/2024 2:52 pm    Post subject: Reply with quote

Update HSR Thailand in August 2024
Iron Wheels Roaming
Aug 29, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=Zmo7yyhNCak
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46448
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/08/2024 8:19 pm    Post subject: Reply with quote

อนุทิน แนะเลี่ยงใช้คำว่า 'สัญญาณชีพ' กรณีผู้สูญหายจากดินอุโมงค์ถล่ม
JS 100 29 ส.ค. 67 19:59น.

การค้นหาผู้สูญหายจากเหตุดินถล่มภายอุโมงค์ก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงไทยจีน ที่จ.นครราชสีมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ได้เสนอและขอให้เลิกใช้คำว่าพบ“สัญญาณชีพ”ในเครื่องตรวจวัด ที่ใช้ในการค้นหาผู้สูญหายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม โดยให้ใช้คำว่า พบMovement หรือความเคลื่อนไหวในบริเวณดังกล่าวแทน พร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า เครื่องดังกล่าวจับสัญญาณความเคลื่อนไหว ในบริเวณที่สงสัยว่ามีบุคคลสูญหาย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวรวมถึงการเปลี่ยนอิริยาบทของมนุษย์ ทั้งการเดิน ยืน นั่ง นอน ขยับกายในกรณีคนมีชีวิต หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกายมนุษย์ ที่เสียชีวิตไปแล้ว เครื่องดังกล่าวก็สามารถจับสัญญาณได้

นอกจากนั้น ข้อมูลดังกล่าวจะต้องถูกนำมาวิเคราะห์ประกอบการตัดสินใจอีกครั้งว่า ความเคลื่อนไหวนั้นเป็นสิ่งที่กำลังต้องการค้นหาหรือไม่ แต่การใช้คำว่า“พบสัญญาณชีพ” อาจจะสร้างความเข้าใจคลาดเคลื่อน อย่างไรก็ตาม เครื่องดังกล่าวสามารถชี้พิกัดจุดที่พบ ได้อย่างแม่นยำ ทั้งในระยะทาง และระยะความลึก

สำหรับ ศพแรกที่พบ นายอนุทิน เปิดเผยว่า ได้เสียชีวิตมาแล้ว ไม่ต่ำกว่า 3-4 วัน ซึ่งเหตุการณ์จะครบ 5 วัน ในเวลา22.00 น.เศษในวันนี้ ลักษณะ นั่งพิงล้อรถยนต์ด้านนอกตัวรถ ฝั่งล้อหน้าขวา อ้างอิงข้อมูลจากแพทย์ว่า เบื้องต้นผู้ตายไม่ถูก หิน ดิน กดทับ แต่คาดว่า ขณะดินถล่ม ผู้ตายอยู่ในรถ เมื่อเหตุการณ์สงบ ก็ลงจากรถมาหาที่หลบ แต่เสียชีวิต เพราะ ขาดอากาศหายใจ

Anutin suggests avoiding the term 'vital signs' in the case of missing persons from the tunnel collapse

JS100 - Aug 29, 2024, 7:59 PM

Regarding the search for missing persons from the tunnel collapse at the Thai-Chinese high-speed rail project construction site in Nakhon Ratchasima province, Deputy Prime Minister Anutin Charnvirakul has proposed and requested to stop using the phrase "vital signs detected" when referring to readings from detection devices used in the search. He suggested using the term "movement detected" in the area instead.

He further explained that the device detects movement in areas suspected to contain missing persons. This movement includes changes in human posture such as walking, standing, sitting, lying down, or body movements in cases of living persons. It can even detect changes in the condition of human bodies that have already died.

Anutin emphasized that this data must be further analyzed to determine if the detected movement is related to what they are searching for. Using the phrase "vital signs detected" may create misunderstandings. However, the device can pinpoint the location of detections accurately, both in terms of distance and depth.

Regarding the first body found, Anutin revealed that the person had been deceased for at least 3-4 days. The incident will reach its 5th day around 10 PM tonight. The body was found sitting against the outside of a car tire, on the front right side. According to preliminary medical information, the deceased was not crushed by rocks or soil. It is believed that during the collapse, the victim was in the car, and after the event subsided, exited the vehicle to find shelter but died due to lack of oxygen.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 46448
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 30/08/2024 7:43 am    Post subject: Reply with quote

เศร้า! คนงานชาวจีนใน “อุโมงค์คลองไผ่” เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย เร่งนำออกจากพื้นที่
เดลินิวส์ 30 ส.ค. 2567 • 7:25 น.

ทีมกู้ภัยฯ พบร่างคนงานชาวจีนภายในอุโมงค์คลองไผ่ เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย เตรียมเร่งนำร่างออกจากพื้นที่เกิดเหตุ ชี้ดินสไลด์ต่อเนื่องเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้ความช่วยเหลือ ใช้เวลาช่วยเหลือคนงานที่ติดค้างทั้ง 3 รายรวม 126 ชั่วโมง

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยความคืบหน้าสถานการณ์การช่วยเหลือแรงงาน 3 รายที่ติดค้างภายในอุโมงค์ ซึ่งเกิดจากเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์คลองไผ่ จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เมื่อเวลา 23.40 น. ของคืนวันที่ 24 ส.ค.67ว่า ภายหลังจากที่ทีมกู้ภัยของ รฟท. และทีมกู้ภัย Hunan Sunshine จากประเทศจีนสามารถนำร่างของคนงานคนแรกที่เสียชีวิตภายในอุโมงค์ออกมาได้แล้ว เมื่อวานนี้ (29 ส.ค. 67) เวลา 11.00 น. ล่าสุดวันนี้ (30 ส.ค. 67) เวลาประมาณ 06.00 น. ได้รับแจ้งจากทีมกู้ภัยว่า พบร่างคนงานที่เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย คือ นายหูเสียงหมิ่น เพศชาย สัญชาติจีน (ผู้ควบคุมงาน) นายตงชิ่นหลินเพศชาย สัญชาติจีน (ขับรถแม็คโคร)

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ขุดดิน และสร้างกล่องค้ำยันทะลุกองดินเข้าไปภายในอุโมงค์ ห่างจากจุดแรก ประมาณ 3 เมตร และอยู่ระหว่างการหาวิธีเร่งนำร่างผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ออกจากที่เกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม รฟท. ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และพร้อมให้ความช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต และขอขอบคุณทีมงานกู้ภัย เจ้าหน้าที่ภาครัฐภาคเอกชนทุกคน ที่มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จนสามารถพบร่างของคนงานที่ติดค้างทั้ง 3 ราย

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า สำหรับอุโมงค์รถไฟคลองไผ่ ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมาเป็นอุโมงค์ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ซึ่งเกิดเหตุดินทรุดตัวภายในอุโมงค์ เมื่อเวลา 23.40 น. ของคืนวันที่ 24 ส.ค.67 โดยตลอดปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานที่ติดค้างทั้ง 3 ราย ใช้เวลารวมทั้งสิ้นประมาณ 126 ชั่วโมง และทีมงานกู้ภัยต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมาย ทั้งจากปัญหาดินสไลด์ลงมาจากด้านบนอุโมงค์อย่างต่อเนื่องทำให้ต้องใช้เวลาในการขุดดินเพิ่มมากขึ้น การดันท่อช่วยชีวิตแล้วติดชั้นหินจนเจ้าหน้าที่ต้องเปลี่ยนวิธีเป็นการสร้างกล่องค้ำยัน เพื่อป้องกันดินและหินที่ไหลลงมาเพิ่มเติม ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญในการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้


Tragedy: 2 More Chinese Workers Found Dead in 'Khlong Phai Tunnel'

Rescue teams have discovered the bodies of two more Chinese workers inside the Khlong Phai tunnel, bringing the total death toll to three. Efforts are underway to retrieve the bodies from the site, but continuous landslides are posing significant challenges to the rescue operation. The total rescue time for all three trapped workers has reached 126 hours.

On August 30th, Mr. Ekrarat Sriarayanpong, Head of the Governor's Office of the State Railway of Thailand (SRT), provided an update on the rescue efforts for the three workers trapped inside the tunnel following a landslide in Khlong Phai, Nakhon Ratchasima province, on the night of August 24th. After successfully retrieving the first body yesterday, rescue teams from SRT and Hunan Sunshine from China discovered two more bodies at approximately 6:00 AM today. The deceased were identified as Mr. Hu Shengmin (work supervisor) and Mr. Dong Qinlin (excavator operator), both Chinese nationals.

Rescue workers dug through the soil and constructed support structures to reach the bodies, located about 3 meters from the first victim. Efforts are ongoing to extract the bodies from the scene. The SRT expressed its deepest condolences and pledged support to the families of the deceased. They also extended their gratitude to all rescue teams, government officials, and private sector personnel involved in the operation.

Mr. Ekrarat further explained that the Khlong Phai railway tunnel, where the incident occurred, is part of the Thai-Chinese high-speed rail project. The rescue operation, which lasted approximately 126 hours, faced numerous obstacles, including continuous landslides that slowed down the excavation process. Attempts to use rescue tubes were also hindered by rock formations, forcing rescuers to switch to building support structures to prevent further collapse. These challenges significantly impacted the rescue efforts.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 564, 565, 566 ... 570, 571, 572  Next
Page 565 of 572

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©