Ads Service

Main Menu

icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ

Sponsors

Rotfaithai Gallery in Facebook

Link Exchange

PHPNuke

Thainuke.Org

Thai Forum Mods

ThaiFlight Simulator

F0nt Dot Com

ห้องพักดอทคอม

Punnpreeda Pool Villa, Samui

ดีเจทอมเวบไซท์ เรื่องราวในแวดวงดีเจวิทยุ

IT Thai.com

ThaiNN (Thai Nation Network) Community - สังคมแห่งมิตรภาพที่แสนอบอุ่น

สอน Dream, flash, photoshop, ซ่อมคอมพิวเตอร์, ติดตั้งโปรแกรม, ใช้งานโปรแกรม

Bluetrain Shop

boutique hotel in pattaya, pattaya hotel, Tim Boutique hotel, ที่พักพัทยา, โรงแรมในพัทยา

CyberPlaza2home

Thailand

Nature Explorer

Bus Thai to You

Railway Trip

.:Link to Us:.

Rotfaithai.Com!

Link Code

.:Settings:.

Set to your default home page!
Link Exchange

web uptime monitor service
Valid robots.txt

Web Links

เว็บไซต์หน่วยงานรถไฟ

กระทรวงคมนาคม
ส.นโยบายและแผนฯ (สนข.)
การรถไฟแห่งประเทศไทย
Thai Rail Tech (NSTDA)
รถไฟฟ้า Airport Rail Link
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนฯ
บริษัทรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ
รถไฟฟ้า BTS
รถไฟฟ้า กทม.

เว็บโมเดลรถไฟโดยคนไทย

01-08-2004

Web Ranking

อันดับเว็บไซต์ไทย

วันแรกกับทานตะวันบานและรถไฟลอยน้ำ

ช่วงราว ๆ เดือนพฤศจิกายนของทุกปี การรถไฟแห่งประเทศไทยจะจัดทริปท่องเที่ยวพิเศษขึ้นมาทริปหนึ่ง ซึ่งนั่นก็คือ นำเที่ยวทุ่งทานตะวัน และ ชมรถไฟลอยน้ำ กลางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในฐานะที่ผมเองเป็นคนที่ชอบเดินทางด้วยรถไฟอยู่แล้ว แน่นอนว่าจะไม่ยอมพลาดเด็ดขาด เพราะฉะนั้น ตามผมมาเลยครับ

หลังจากที่ปีที่แล้วเอง ผมเคยไปมากับทริปนี้แล้ว แต่ว่านั่นเป็นการไปกับรถชั้น 3 (บชส.) ครับ มาปีนี้ เลยขอทำอะไรให้มันดูพิเศษขึ้นมาบ้าง ว่าแล้วก็จองรถนั่งและนอนปรับอากาศชั้น 1 (บนอ.ป.) ราคา 790 บาท เสียเลย แต่การเดินทางครั้งนี้ผมไม่ได้ไปคนเดียวนะครับ มีคนร่วมทางไปกับผมด้วย ก็คือ น้องแม็กซ์ (Renovated) กับ พี่ธี (Alderwood) เรียกว่าการเดินทางครั้งนี้ไม่มีเหงาล่ะครับ

วันนี้ผมและแม็กซ์มาถึงสถานีรถไฟกรุงเทพตั้งแต่ 6 โมงเช้าครับ เพื่อหวังว่าจะได้มาดูชุดรถที่จะใช้ในวันนี้ แต่ก็ต้องผิดหวังเล็กน้อย เพราะ ขบวนรถยังไม่เทียบสถานีเลย และพี่ธีเองก็ไม่แน่ใจว่าจะมาที่ หัวลำโพง หรือ บางซื่อดี เพราะตื่นสายนิดหน่อย (แต่สุดท้ายแล้วก็มาที่หัวลำโพงจนได้) พอเวลา 6.40 น. ขบวนรถที่จะพาพวกเราไปก็เข้ามาเทียบชานชลาจนได้ โดยที่มารู้ทีหลังว่า รถนอนชั้น 1 และ ชั้น 2 ไปกระชากมาจากขบวน 86 และ บชส. ก็ไปเอามาจากขบวน 68 (แหม สลับเลขสวยซะจนน่าเอาไปแทงหวยนะ ฮ่า ๆ) หลังจากเทียบขบวนได้เพียงแค่ 5 นาที หัวรถจักรที่จะพาเราไปเที่ยวทุ่งทานตะวัน (แต่ในนิยามผมจะเรียก ทุ่งสีทองแห่งความฝัน) มาต่อขบวนเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งก็ได้รถจักรสายพันธ์อเมริกาจอมอึดอย่าง GEA 4554 มาทำขบวน แน่นอนว่า ผมก็ต้องเก็บรูปเป็นที่ระลึกตามระเบียบล่ะครับ

สักพักนึง จู่ ๆ ก็พลันมีมือลึกลับโผล่มาจากด้านหลัง ไม่ใช่ใครครับ น้องแฮม (en_corrs) น่ะเองที่วันนี้ไปกับขบวนรถในวันนี้ด้วย เพียงแต่ว่าไปชั้น 3 ซึ่งอยู่คนละคัน กับพวกผมเท่านั้นเอง แต่หลังจากที่แฮม เดินตามผมมาขึ้นรถที่ชั้น 1 ด้วยแล้ว ก็อยากจะขอเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับรถชั้น 1 ซึ่งผมก็ไม่ขัดข้องครับ ซึ่งรูปที่ออกมา คงไม่ต้องบอกนะครับว่าเจ้าตัวนั้น อายกล้องครับ หลังจากที่รออยู่สักพัก ว่าเมื่อไหร่ขบวนนี้จะออก

พลันเวลา 7.00 น. ก็ได้เวลารถพิเศษนำเที่ยวทานตะวันขบวนที่ 921 ออกจากสถานีกรุงเทพแล้วครับ วิ่งเอื่อย ๆ ไปได้สักพักหนึ่ง พนักงานก็เอาอาหารเช้ามาเสิรฟ์ครับ ปีนี้ใช้พนักงาน ที่ประจำอยู่บนขบวนรถด่วนพิเศษดีเซลราง ครับ ซึ่งหมายความว่า อาหารปีนี้เป็นของ J.M.Food Industry Co.,Ltd. หรือ จิตรมาส นั่นเองครับ ซึ่งแน่นอนว่าคนที่ใช้บริการ รถด่วนพิเศษดีเซลราง คงจะรู้จักกันเป็นอย่างดีล่ะครับ ในส่วนของอาหารเช้าที่เสิร์ฟที่ชั้น 1 ก็จะมี แซนด์วิช คุกกี้กาแฟ น้ำส้ม และ น้าดื่มคนละ 1 ขวด พร้อมด้วยโบร์ชัวร์รถนำเที่ยวทุ่งทานตะวันในปีนี้ด้วยครับผม

เมื่อเป็นรถนำเที่ยว แน่นอนครับว่าก็จะต้องมีไกด์ ประจำเส้นทางคอยให้ความรู้ เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่เราจะไปกัน ซึ่งก็ไม่ใช่ใครอื่น พี่โสภณ ไกด์ ประจำรถนำเที่ยวสายน้ำตก - กาญจนบุรี ซึ่งถ้าใครเคยไปก็จะต้องเจอพี่โสภณ มายืนถือโทรโข่งคอยให้ความรู้ และเสียงหัวเราะตลอดเส้นทาง เรียกว่างานนี้ผู้โดยสารเอง นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังได้หัวเราะไปกับมุขตลก ของพี่โสภณตลอดเส้นทางด้วยครับ

เมื่อรถมาถึงสถานีแก่งคอย ผมก็ได้เจอกับสมาชิกอีกคนหนึ่ง คือ น้องอ๋อง (Saraburi) เดินทางไปกับพวกเราด้วย และหลังจากเดินทางมาเกือบ 3 ชั่วโมง ในขณะที่เรากำลังมุ่งหน้าสู่ทุ่งทานตะวันนั้น ก็จะเห็นดอกทานตะวันบานเป็นช่วง ๆ ซึ่งตอนที่ผมไปนั้นส่วนใหญ่จะยังไม่โตครับ แต่ เป็นสีเหลืองทองอร่ามไปทั่วทั้งทุ่ง สวยทีเดียวครับ หลังจากดูวิวสองข้างทางอยู่เพลิน ๆ เราก็มาหยุดอยู่ ที่ กม.156 (สัปดาห์ถัดไปจะไปที่ กม. 142 - 145) ซึ่งภาพที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าคือทุ่งทานตะวันสีเหลืองทองบานสะพรั่งไปทั่วทั้งไร่ ซึงปกติแล้วเจ้าของไร่ก็จะเก็บค่าเข้าชมด้วย แต่ไม่แพงครับ แค่คนละ 5 บาท เอง แต่เสียดายวันที่ผมไป อากาศร้อนไปนิด ดอกทานตะวันเอง ก็มีอาการคอตกให้เห็นเป็นบางช่วง แต่ส่วนใหญ่ ก็ยังคงยืยหยัดสู้แดดได้ครับ นอกจากจะได้ชม ดอกทานตะวันบานแล้ว เราก็ยังจะได้ซื้อของฝาก ที่ทำมาจากดอกทานตะวัน และ ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ด้วย ราคาไม่แพงครับ เช่น น้ำดอกทานตะวัน น้ำผึ้งดอกทานตะวัน เป็นต้นครับ

40 นาทีผ่านไปสำหรับการชมทุ่งทานตะวัน และ ซื้อของฝากจากไร่ เราก็มุ่งหน้ากันต่อเพื่อที่จะไปยัง จุดชมวิวเขื่อนป่าสัก แต่ก่อนที่เราจะไปถึงนั้น พี่ ๆ พนักงานแสนสวยใจดีนำอาหารเที่ยงมาเสิรฟ์ ซึ่งดูจากหน้าตาแล้วน่ารับประทานมาก ๆ แต่ยังไม่ถึงเวลาทานครับ เพราะมองไปที่หน้าต่าง เราก็เริ่มเห็นเขื่อนป่าสักอยู่ตรงหน้า ซึ่งแน่นอนว่าก็คงจะไม่พลาด ที่จะเดินไปเก็บรูปเอาไว้เป็นที่ระลึก (แต่ถ้าถ่ายรูปแล้วตกจากรถไฟนี่รับรองว่าระทึกขวัญแน่ ๆ)

ในขณะที่รถกำลังจะวิ่งเข้าสู่สะพานเขื่อนป่าสักก็เห็นชายหนุ่มเสื้อแดงยืนรอถ่ายรูปอยู่ ซึ่งก็คือ เจ้าแซม (Sammy) นั่นเอง อุตสาห์ยืนกลางแดดรอถ่ายรูปซะจนตัวดำเลย ซึ่งก็พอดีกับที่ผมเก็บภาพเจ้าแซมได้ และแน่นอนว่าก็ต้องรอถ่ายรูปรถเที่ยวกลับ (ก็คือรูปแรกที่เห็นกันน่ะแหละครับ) คงไม่ต้องบอกว่า กว่าพวกเราจะได้มาแต่ละรูปนั้น ยากลำบากขนาดไหน ในขณะที่รถกำลังวิ่งบนสะพาน เมื่อมองออกไป ก็จะเห็นเหมือนกับเรากำลังลอยอยู่บนน้ำ จึงเป็นที่มาของคำว่า รถไฟลอยน้ำ นี่แหละครับ และแล้ว รถนำเที่ยวของเราก็มาหยุดอยู่ที่กลางเขื่อนป่าสัก กม.172 ครับ อากาศบนเขื่อนก็เย็นสบาย สลับกับน้ำในเขื่อนที่ดูสูงและเวิ้งว้างจนสุดลูกหูลูกตาทีเดียว

เราใช้เวลาอยู่บนสะพานราว ๆ 20 นาทีครับ หลังจากนั้นรถนำเที่ยว ก็พาเรามาที่สถานีโคกสลุงเพื่อรอหลีกขบวน 75 และ สับเปลี่ยนหัว วิ่งกลับไปยังป้ายหยุดรถเขื่อนป่าสัก งวดนี้เลยวิ่งไปถ่ายรูปอีกสักทีครับ

เวลา 12.00 เศษ เราก็กลับมาถึงป้ายหยุดรถเขื่อนป่าสักซึ่งจะหยุดให้ชมเขื่อนราว ๆ 2 ชั่วโมง ที่นี่มีทั้งศาลาพัก แหล่งขายของฝาก และห้องน้ำ ถ้าหากใครต้องการชมเขื่อนแบบสบาย ๆ ก็มีบริการรถชมวิวใว้ให้ใช้บริการด้วย ซึ่งแน่นอนผมและพวกเองก็เดินมาที่ศาลาริมเขื่อน มานั่งพักผ่อนพร้อมกับถ่ายรูปเก็บไว้เป็นธรรมเนียม แต่สังเกตให้ดีนะครับ มีรูปอยู่รูปหนึ่ง หน้าตาลิงนี่หน้าตาคุ้น ๆ คงไม่ต้องทายกันนะครับว่าใคร เพราะเจ้าตัวบอกว่า ปกติก็ซนเหมือนลิงอยู่แล้ว

หลังจากพักจนอิ่มใจแล้ว พวกเราก็เดินกันมาที่ประตูระบายน้ำเขื่อน ซึ่งปีนี้น้ำในเขื่อนสูงมาก ๆ ซึ่งถ้าหากไม่มีเขื่อนป่าสักแห่งนี้ กรุงเทพที่ผมอยู่ คงจะเจิ่งนองไปด้วยน้ำที่สูงกว่านี้แน่ ๆ เรียกว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่เราชาวไทยมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงทำงานหนักเพื่อราษฎรของพระองค์เช่นนี้

หลังจากเดินเล่นมาเกือบ 2 ชั่วโมง ก็ได้เวลาที่เราจะต้องกลับมาที่รถเสียที ซึ่งห้องที่ผมพักกับน้องแมกซ์ ตอนนี้กลายสภาพเป็นรถนอนเรียบร้อย ซึ่งพร้อมจะหลับได้ตลอดเวลา ซึ่งก่อนรถจะออก พี่ ๆ พนักงานก็เอาอาหารว่างรอบบ่ายมาเสิร์ฟ ซึ่งมันก็หายวับไปในพริบตาเพราะความหิว รถเคลื่อนตัวออกจากเขื่อนป่าสัก แต่ใจผมรู้สึกผ่อนคลาย ที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งในทริปนำเที่ยวที่พิเศษ และแสนสบายที่สุดทริปหนึ่งที่ผมได้ไปมา ในขณะที่ห้องข้าง ๆ พี่ธีกำลังคุยกับว่าที่นายสถานี แฮมกับอ๋องก็นั่งคุยกันอย่างออกรส มีแต่ผมกับน้องแม็กซ์นี่แหละครับที่กลายสภาพเป็นเครื่องยนต์ Cummins ส่งเสียงแข่งกันอย่างสนุกสนานแทน

- ขอบคุณที่ติดตามชมนะครับ -

ขอขอบคุณ

• การรถไฟแห่งประเทศไทย ที่จัดทริปนำเที่ยวที่แสนจะอบอุ่นในครั้งนี้
  • พี่โสภณ และ ลุงทินกร ที่ให้ความรู้และเสียงหัวเราะตลอดเส้นทาง
  • รูปภาพประกอบโดยผม แซม และแฮม ขอบใจนะเพื่อน
  • ผู้โดยสารทุกท่าน ที่เป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำดี ๆ ครับ
  • เพื่อนร่วมทางพี่จ่ำ พี่ธี แฮม อ๋อง และ แซม (คู่แรกลงเอยกันไว ๆ นะ)
  • ขอบคุณตัวเอง ที่ไม่ทิ้งความฝันที่รักและชอบเดินทางด้วยรถไฟตลอดไป พบกันใหม่โอกาสหน้า สวัสดีครับ

สงวนลิขสิทธิ์โดย © Rotfaithai.Com : All Right Reserved.

อนุญาตให้นำเนื้อหาไปใช้ได้ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา
หากจะนำไปเผยแพร่ยังเว็บไซต์ หรือสื่ออื่นๆ กรุณาขออนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร
พร้อมระบุอ้างอิงถึงแหล่งที่มาของข้อมูล ให้ถูกต้องและชัดเจน

ติดประกาศ: 2006-11-24 (2068 ครั้ง)