RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311324
ทั่วไป:13286899
ทั้งหมด:13598223
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 107, 108, 109 ... 476, 477, 478  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 15/10/2010 12:17 pm    Post subject: Reply with quote

^^^
ข่าวซ้ำแล้วครับ ดูได้ที่นี่ครับ

http://portal.rotfaithai.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=195997&highlight=#195997
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44808
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/10/2010 9:29 am    Post subject: Reply with quote

ปฏิบัติการตำรวจรถไฟ

ชมวิดีโอคลิปข่าวได้ที่นี่
http://www.mcot.net/cfcustom/cache_page/116071.html

17 ต.ค.53 - ช่วงเล่าเรื่องวันนี้ คุณนิมิต สุขประเสริฐ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย จะพาเราไปดูปฏิบัติการชิงตัวประกันของตำรวจรถไฟ ที่จำลองสถานการณ์ว่ามีกลุ่มคนร้ายแฝงตัวมากับผู้โดยสารในขบวนรถไฟ แล้วใช้อาวุธสงครามจี้จับผู้โดยสารเป็นตัวประกัน ซึ่งการซ้อมแผนปฏิบัติการนี้ ก็เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับประชาชนที่ใช้บริการรถไฟในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้.- สำนักข่าวไทย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
yoskmitlme06
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 08/04/2010
Posts: 22

PostPosted: 19/10/2010 7:34 pm    Post subject: Reply with quote

ปชป.ค้านไทยกู้เงินจีนสร้างรถไฟความเร็วสูง


ปชป.ค้านไทยกู้เงินจีนสร้างรถไฟความเร็วสูง ชี้ดอกเบี้ยแพงเกินไป จี้เปิดแผนบริหารโครงการไม่ให้ขาดทุน

วันนี้ (19 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างกรอบการเจรจาความร่วมมือด้านการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างราช อาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามที่ ครม. ซึ่งในช่วงบ่ายผู้อภิปรายฯส่วนใหญ่ยังคงตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับโครงการดัง กล่าวว่าทำไมรัฐบาลไทยถึงสร้างความร่วมมือกับจีนเพียงประเทศเดียว รวมไปถึงความโปร่งใสในการดำเนินการ

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ควรกู้เงินจากประเทศจีนมาดำเนินการเพราะมีดอกเบี้ยแพงมากถึง 5% ต่อปี ซึ่งเห็นว่ารัฐบาลไทยควรไปกู้เงินกับประเทศญี่ปุ่นในนามองค์กรความร่วมมือ ระหว่างประเทศของญี่ปุ่นหรือไจก้าน่าจะดีกว่า นอกจากนี้ การกู้เงินจากจีนยังมีต้องมีเงื่อนไขในการใช้ผู้รับเหมาและอุปกรณ์ของจีน ด้วย แบบนี้จะทำให้ไทยเสียเปรียบค่อนข้างมาก ผิดกับจีนที่จะได้กำไรถึงสองส่วนจากเงินกู้และค่าวัสดุก่อสร้าง

“ไม่เห็นประโยชน์อะไรเลยหากไทยจะกู้เงินจากจีนเพียงอย่างเดียว ทางที่รัฐบาลไทยควรใช้ระบบการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐกับเอกชนน่าจะดีกว่า ขณะเดียวกัน รัฐบาลไทยมีการวางแผนเกี่ยวกับการบริหารจัดการอย่างไรไม่ให้ขาดทุนเหมือนกับ บางประเทศเพราะโครงการพวกนี้ส่วนใหญ่เวลาสร้างรัฐบาลมักจะมั่นใจว่าจะมีกำไร แต่ปรากฏว่าสุดท้ายก็ขาดทุน ดังนั้น รัฐบาลไทยต้องพิจารณาเรื่องนี้ให้ดีโดยเฉพาะการวางแผนพัฒนาพื้นที่สองข้าง ทางรถไฟเชิงพาณิชย์เพื่อหากำไรทางอ้อมลดภาระความเสี่ยงจากการขาดทุน โดยส่วนตัวเห็นว่าหากรัฐบาลจะดำเนินการก่อสร้างควรเริ่มสร้างเส้นทางระหว่าง กรุงเทพ-หนองคายก่อนเพราะภาคอีสานเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนมากที่สุดและยัง สามารถเชื่อมต่อกับจีนตอนใต้ได้ด้วย” นายสามารถ กล่าว

ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธุ์ สุนทรชัย ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นที่น่าสงสัยว่าทำไมการดำเนินการโครงการนี้ถึงได้เจาะจงไปที่ประเทศจีน ประเทศเดียวกันทั้งๆที่การพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงของจีนเพิ่งเริ่ม ต้นเมื่อปีพ.ศ.2547 ตรงกันข้ามกับประเทศญี่ปุ่นที่เริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปีพ.ศ.2507 ทำไมถึงไทยถึงไม่ประสานความร่วมมือกับประเทศญี่ปุ่นที่มีการพัฒนาเทคโนโลยี มานานกว่าจีน เช่นเดียวกับประเทศฝรั่งเศสซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นประเทศที่มี เทคโนโลยีที่ดีที่สุดประเทศหนึ่งและมีการพัฒนามาเป็นเวลานาน

“อีกประเด็นที่สำคัญ คือ ทำไมโครงการนี้ถึงให้รองนายกรัฐมนตรีเข้ามาเป็นผู้ดูแลแทนที่ควรจะเป็น กระทรวงคมนาคมในการดำเนินการ จึงสงสัยว่ามีลับลมคมในอะไรหรือไม่” ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธุ์ กล่าว

นายตวง อันทะไชย ส.ว.สรรหา กล่าวว่า สิ่งที่กังวลที่สุด คือ มีความเป็นไปได้ที่โครงการดังกล่าวจะได้สร้างผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม ค่อนข้างสูง เพราะอย่างในเส้นทางกรุงเทพ-อุบลราชธานีพบว่ามีแนวทางสร้างเส้นทางผ่านแหล่ง ชุมชนถึง 213 แห่งรวมแหล่งโบราณสถาน เช่นเดียวกับเส้นทางกรุงเทพ-หนองคายสร้างผ่านแหล่งชุมชน 100 แห่งรวมแหล่งโบราณสถาน ปัญหาเหล่านี้รัฐบาลจะมีแนวทางรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างไรตามบท บัญญัติของรัฐธรรมนูญมาตรา 67 วรรคสอง

นายสถาพร มณีรัตน์ ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เกรงว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงสุดท้ายจะเป็นแบบโฮปเวลล์ภาค 2 ซึ่งได้ยินว่าผู้ใหญ่ในรัฐบาลที่ได้ไปร่วมงานเอ็กซ์โปที่จีนและไปพบกับนัก ธุรกิจจีนกลุ่มหนึ่ง มีการกินไวน์ หูฉลามร่วมกัน แล้วพอกลับมาไทยก็มีการเสนอเรื่องกลับมาที่รัฐบาลอย่างเร่งด่วนพร้อมกับขอ อนุมัติจากรัฐสภา โดยใช้รัฐสภาเป็นตรายางอนุมัติด้วยกระดาษแผ่นเดียวทั้งที่โครงการนี้มีวง เงินสูงถึง 4 แสนล้านบาท จึงอยากเรียกร้องให้รัฐสภาร่วมกันตรวจสอบถ่วงดุลไม่ให้ผ่านเรื่องนี้ไป.
_________________
"คำพูดร้อยคำพูด ยังไม่เท่าหนึ่งครั้งที่ลงมือกระทำ"
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 20/10/2010 10:36 am    Post subject: Reply with quote

^^^
ข่าวจากโพสต์ทูเดย์ หละสิท่า: ให้ทำ Link แบบนี้

ปชป.ค้านไทยกู้เงินจีนสร้างรถไฟความเร็วสูง
โพสต์ทูเดย์ 19 ตุลาคม 2553 เวลา 15:15 น.

งานนี้สส. เพื่อไทยบอกว่า จะกลายเป็นโฮปเวลล์ 2 ส่วนประชาธิปัตย์ก็ตีเรื่องเงินกู้ดอกแพง - ถ้าเป็นร่วมทุนจะสวยกว่า
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44808
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/10/2010 10:44 am    Post subject: Reply with quote

เป็นโฮปเวลล์ 2 ก็ดีครับ จะได้มีเสาสโตนเฮนจ์ไว้ดูแถวคลองรำ + อุโมงค์ที่ขุดไม่เสร็จไว้ให้เข้าไปสำรวจ Rolling Eyes
ว่าแต่ข่าวนี้ ที่จริงไปอยู่ที่ข่าวรถไฟความเร็วสูงน่าจะเหมาะกว่านะครับ
ไม่ได้เกี่ยวกับ รฟท.(ในปัจจุบัน) โดยตรง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 22/10/2010 2:06 am    Post subject: Reply with quote

สุพจน์”สั่งรฟท.เร่งประมูล โครงสร้างพื้นฐาน1.7แสนล.

โดย ผู้จัดการ 360 องศา รายสัปดาห์ 21 ตุลาคม 2553 14:19 น.



แผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน มูลค่า 1.7 แสนล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ที่ปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนในการเรื่องของการดำเนินงาน ทำให้ทั้งอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงว่าแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะล่าช้า ซึ่งเกิดความสูญเสียต่อประเทศอย่างประเมินค่าไม่ได้
ทำให้สุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ต้องออกมาเร่งรัดให้รฟท.เร่งจัดทำแผนดำเนินงานให้ชัดเจน เพื่อให้เปิดประมูลโครงการตามแผนการ

สุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า จากการประชุมหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงคมนาคมถึงการเร่งรัดงานโครงการขนาดใหญ่พบว่า หน่วยงานที่เป็นห่วงที่สุด คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ที่ไม่มีแผนดำเนินงานที่ชัดเจน โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาที่มีมูลค่าสูงถึง1.7แสนล้านบาท จึงมอบหมายให้รองปลัดกระทรวงคมนาคมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ไปจัดทำแผนการดำเนินโครงการตามแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และเร่งรัดให้เปิดประกวดราคาภายใน 4 เดือน

โครงการที่ใช้เงินลงทุน1.7แสนล้านบาท แบ่งเป็น 2ช่วง คือโครงการที่มีความพร้อมในการดำเนินงาน รวม 11 โครงการ วงเงิน 87,000 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการปรับปรุงทางรถไฟระยะที่ 5 2.โครงการปรับปรุงทางรถไฟระยะที่ 6 3.โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย 4.การจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า 13 คัน 5.โครงการปรับปรุงทางรถไฟที่ไม่ปลอดภัย 6.โครงการปรับปรุงสะพาน 7.โครงการติดตั้งอาณัติสัญญาณไฟสี 8.โครงการติดตั้งเครื่องกั้นถนน 9.งานติดตั้งรั้วสองข้างทางตามแนวเขตทางรถไฟ 10.โครงการสร้างโรงรถจักรแก่งคอย และ11.โครงการก่อสร้างโรงรถศรีราชา

ส่วนโครงการที่ต้องดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและจัดทำEIA เพื่อนำเสนอครม.ขอความเห็นชอบอีก 10 โครงการ มูลค่าก 89,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ประกอบด้วย เส้นทางสายมาบกระเบา-ถนนจิระ ทางคู่นครปฐม-หนองปลาดุก-หัวหิน ทางคู่ลพบุรี-ปากน้ำโพ และทางคู่ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ,การจัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้าทดแทน GE 50 คัน , จัดหารถโดยสารรุ่นใหม่เชิงพาณิชย์115 คัน ,โครงการก่อสร้างICD แห่งที่2 ,โครงการติดตั้งระบบโครงข่ายโทรคมนาคม และRefurbish รถจักร 15 คัน ซึ่งคาดว่าจะประกาศประกวดราคาได้ในปลายปี2554

“นายกรัฐมนตรี(อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) ให้ความสนใจการการปรับโครงสร้างพื้นฐานของรฟท.เป็นอย่างมาก โดยรัฐบาลได้เตรียมเงินลงทุน 1.7แสนล้านบาทให้แล้ว โดยหลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดให้รฟท.จัดทำแผนการปฏิบัติงาน และให้เริ่มการประกวดราคาพร้อมกัน ไม่ต้องรอทยอยดำเนินการ”สุพจน์ กล่าว

สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิต คืบหน้า 40% ช้ากว่าแผน 10 % ส่วนช่วงบางซื่อ-รังสิต คาดว่าจะเปิดให้เอกชนยื่นซองประกวดราคาก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1 และ 2 วงเงิน45,000 ล้านบาท วันที่ 1และ2 ธ.ค.2553 ส่วนสัญญาที่ 3 (งานระบบไฟฟ้าและอาณัติสัญญาณ)วงเงิน 20,000 ล้านบาท ยื่นซองวันที่ 17 ม.ค.2554

ขณะเดียวกัน รฟท.เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ขออนุมัติจดทะเบียนและเพิ่มเงินลงทุนในบริษัทเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงก์ จากเดิม500 ล้านบาท เพิ่มอีก 2,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเสนอเข้าครม.ได้ประมาณปลายเดือนต.ค.หรือต้นพ.ย.
เล็งเสนอครม.สร้างปากบารา

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมเตรียมเสนอครม. เพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จังหวัดสตูล มูลค่า 9,741ล้านบาท ที่กรมเจ้าท่าเป็นผู้รับชอบ ซึ่งกระทรวงคมนาคมจะสรุปเรื่องเสนอครม.ภายในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อยืนยันว่าการก่อสร้างท่าเรือปากบาราเป็นท่าเรือน้ำลึกตามเดิมไม่ใช่ท่าเรืออเนกประสงค์ นอกจากนี้ได้ส่งการให้กรมเจ้าท่าจัดประชุมรับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่ และว่าจ้างมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วงเงิน 14 ล้านบาท ศึกษาการเชื่อมโยงระบบขนส่งเพื่อเชื่อมโยงท่าเรือปากบาราและท่าเรือสงขลาแห่งที่ 2 และประสานกระทรวงพลังงาน กรณีวางท่อเชื่อมระหว่าง 2 ท่าเรือ และประสานกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อวางแผนและจัดทำผังเมืองการใช้ประโยชน์พื้นที่บริเวณพื้นที่หลังท่าเรือ เพื่อจัดกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องกับท่าเรือ โดยยืนยันจะไม่มีพื้นที่สำหรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมีแน่นอน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 01/11/2010 10:11 am    Post subject: Reply with quote

มิติม้าเหล็กไทย(1)
คอลัมน์ หนึ่งคิดหนึ่งทำ

โดย สันติ โยนกพันธ์, ชนายุส ตินารักษ์
หน้า 31
ประชาชาติธุรกิจ ปีที่ 34 ฉบับที่ 4258
วันที่ 01 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553



แผนการลงทุน 1.76 แสนล้านบาทเพื่อปรับโครงสร้างพื้นฐานของการรถไฟแห่งประเทศไทย และการจับมือกับจีนสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมโยงประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นสัญญาณแห่งความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจมากที่สุดของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เริ่มดำเนินการมาเมื่อ พ.ศ. 2439 ซึ่งนับถึงปัจจุบันก็กว่า 113 ปี

ผลลัพธ์มนตรา 1.76 แสนล้าน

งบประมาณมหาศาลย่อมหวังผลที่ดีงาม เรื่องที่เห็นได้ง่ายคือคุณภาพใหม่ในการบริการผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าสัมผัสได้ รวดเร็วขึ้น มีความถี่ของขบวนรถไฟมากขึ้น

มาตรฐานใหม่ที่การรถไฟฯมั่นใจว่าทำได้คือ รถไฟเพิ่มความเร็วถึงระดับ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในการขนส่ง ผู้โดยสาร และ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในการขนส่งสินค้า และมีขบวนรถไฟบริการมากขึ้น

ความมั่นใจนี้มาจากการเปลี่ยนไม้หมอนรางรถไฟจากไม้หมอนไม้เป็นไม้หมอนคอนกรีต ปรับปรุงทางวิ่งปรับปรุงสะพาน ติดตั้งอาณัติควบคุมการเดินรถเป็นแบบสัญญาณอัตโนมัติ ติดตั้งเครื่องกั้นการจราจรทางถนนทุกจุดที่ถนนตัดผ่านทางรถไฟ และติดตั้งรั้วสองข้างทางตามแนวเขตทางรถไฟ รวมทั้งผลบวกจากการลงทุนสร้างทางรถไฟทางคู่เพิ่มขึ้นระยะเร่งด่วน 767 กิโลเมตร

เพื่อลดการสับหลีกรถไฟทำให้รถไฟวิ่งได้ต่อเนื่อง การจัดซื้อหัวรถจักรใหม่ ซ่อมหัวรถจักรเดิม จัดซื้อรถโดยสารรุ่นใหม่เพิ่มเติม ทั้งหมดนี้ดำเนินการบนโครงข่ายรางรถไฟขนาดเท่าเดิมกว้าง 1 เมตร และในช่วงเวลาเดียวกันรถไฟไทยเปิดมิติใหม่ในเรื่องการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงมากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ไทยจีนใกล้กันแค่นี้เอง

การรถไฟฯมีโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านดังนี้

เส้นทางสายใต้ความยาวประมาณ 1,900 ก.ม. เริ่มต้นที่กรุงเทพฯ ตรงไปสุราษฎร์ธานี แล้วแยกออกเป็น 2 เส้นทาง ทางแรกไปภูเก็ต ส่วนอีกทางผ่านหาดใหญ่ ปีนัง กัวลาลัมเปอร์ และไปสิ้นสุดที่ประเทศสิงคโปร์

เส้นทางสายเหนือความยาวประมาณ 1,100 ก.ม. เริ่มต้นที่กรุงเทพฯไปนครสวรรค์ ตาก จากนั้นแยกออกเป็น 2 ทาง ทางแรกไปนครย่างกุ้ง อีกทางหนึ่งไปเชียงใหม่ เชื่อมต่อไปยังเชียงราย และเมืองคุนหมิง ประเทศจีนในอนาคต

เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ความยาวประมาณ 600 ก.ม. เริ่มจากกรุงเทพฯ ผ่านนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี หนองคายไปสุด ณ เมืองเวียงจันทน์ สามารถเชื่อมต่อไปยังเมืองคุนหมิงประเทศจีน และฮานอยประเทศเวียดนามในอนาคต

เส้นทางสายตะวันออก ความยาวประมาณ 800 ก.ม. เริ่มจากกรุงเทพฯ ผ่านฉะเชิงเทราไปยังระยอง ต่อไปเชื่อมถึงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และไปสุดสายที่เมืองโฮจิมินหŒซิตี ประเทศเวียดนาม

ประเทศจีนสนใจร่วมลงทุนกับไทยในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ สายตะวันออก และสายใต้ ความคืบหน้าในเรื่องนี้มีการสำรวจเส้นทางร่วมกันและ เริ่มต้นกรอบเจรจาความร่วมมือเพื่อให้สภาผู้แทนฯพิจารณาอนุมัติ ทั้งนี้ทางจีนได้ร่วมทุนกับลาวสร้างทางรถไฟขนาดมาตรฐานจากชายแดนจีนมายังนครเวียงจันทน์แล้ว

เมื่อโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงสร้างเสร็จ จีนกับไทยจะใกล้กันนิดเดียว ความสัมพันธ์ด้านต่าง ๆ ระหว่างไทย-จีนและประเทศเพื่อนบ้านมีโอกาสพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจากการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าความเร็วสูงภายในเวลาไม่ถึง 1 วัน

หน่วยธุรกิจหมัดเด็ดการบริหารใหม่

ขณะเดียวกันการรถไฟแห่งประเทศไทยมีการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารใหม่เพิ่มความคล่องตัวในการทำงานประกอบด้วย 3 หน่วยธุรกิจภายใน (business unit) และ 1 บริษัทลูก ได้แก่ หน่วยธุรกิจการเดินรถ หน่วยธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน หน่วยธุรกิจการซ่อมบำรุง บริษัทดำเนินโครงการ Airport Rail Link โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยถือหุ้นทั้งหมด รวมทั้งการปรับปรุงโครงสร้างหน่วยงานส่วนกลางที่ดูแลงานโครงสร้างพื้นฐานและอำนวยการการทำงานของ 3 หน่วยธุรกิจภายใน

แนวคิดของหน่วยธุรกิจที่สำคัญคือประสิทธิภาพ โดยมีการวัดผลการประกอบการ และผลสัมฤทธิ์ในการทำงาน ตามภารกิจของแต่ละหน่วยธุรกิจ ทั้งนี้หน่วยธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน ซึ่งบริหารจัดการ "ที่ดินรถไฟ" ได้รับการจับตามองมากที่สุด เพราะที่ผ่านมาการรถไฟฯมีแผนการเบื้องต้นในการพัฒนาที่ดินย่านมักกะสัน ย่านพหลโยธิน และย่านสถานีแม่น้ำ รวมทั้งที่ดินบริเวณสถานีรถไฟหัวเมืองสำคัญ เช่น เชียงใหม่และหาดใหญ่ เป็นต้น

เมื่อโครงการการบริหารจัดการใหม่เริ่มต้นวันที่ 1 ตุลาคม 2553 นี้ หน่วยธุรกิจการบริหารทรัพย์สินได้เวลาเดินหน้าแผนพัฒนาที่ดินรถไฟเสียที หลังจากเงื้อง่าราคาแพงมาแสนนาน

ความเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้ส่งผลให้ม้าเหล็กไทยที่เก่าแก่ชราภาพ เจ็บป่วย ใกล้ทุพพลภาพ จักมีฤทธิ์มีเดชขึ้นใหม่ เหมือนปลุกเสกม้าแกลบให้เป็นม้านิลมังกร (ม้าของสุดสาครในเรื่องพระอภัยมณี) แต่ม้าต้องมีคนขี่

ดังนั้น จุดสำคัญคือการเตรียมบุคลากรรองรับ ?

หน้า 31
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 05/11/2010 7:03 pm    Post subject: Reply with quote

สถานศึกษาหนีภัยน้ำท่วม พานักเรียนขึ้นรถไฟทัศนศึกษา เข้าค่ายนอกสถานที่

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 พฤศจิกายน 2553 12:44 น.


ศูนย์ข่าวศรีราชา - อุบัติภัยเกิดขึ้นเพียงใด การศึกษายังต้องขับเคลื่อนอย่างไม่หยุดยั้ง การเดินทางโดยรถไฟ อีกหนึ่งทางเลือกในการพานักเรียนทัศนศึกษา และการท่องเที่ยวภายในประเทศ สถาบันการศึกษาหลีกเลี่ยงภัยน้ำท่วมทางรถยนต์ ใช้การเดินทางโดยรถไฟ สะดวก และปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ขณะนี้ได้เกิดภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ทำให้การจราจรทางรถยนต์หลายจังหวัดถูกตัดขาด อีกทั้งยังอันตรายต่อการเดินทางสัญจรไปมา ทำให้ภาคธุรกิจต่าง ๆ หยุดชะงัก เกิดผลกระทบอย่างหนัก ส่วนโรงเรียน สถาบันการศึกษาต่าง ๆ ต้องปิดการเรียน การสอน แต่ก็ยังมีโรงเรียนจำนวนมากที่ยังมุ่งมั่นในการพัฒนาด้านการศึกษาให้กับเยาวชน ด้วยการพานักเรียนเข้าค่าย ทัศนศึกษา นอกสถานที่โดยเปลี่ยนเป็นการพานักเรียนเดินทางโดยรถไฟมาลงที่สถานีสวนนงนุชพัทยา เพื่อพานักเรียน ลูกเสือ เนตรนารีเดินทางเข้าไปยัง ค่ายสวนนงนุชพัทยา ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ ชลบุรี

นางพัทธนันท์ ขันติสุขพันธุ์ ผู้จัดการทั่วไปสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า ขณะนี้การเดินทางโดยรถยนต์ไปยังพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ มีอุปสรรคอย่างมาก และมีอันตราย แต่ก็ยังมีทางเลือกการเดินทางด้วยการใช้รถไฟ จะสะดวก สบาย ไม่ต้องกังวล ซึ่งทำให้โรงเรียน และสถาบันการศึกษาพื้นที่ต่าง ๆ ได้พานักเรียนมาทัศนศึกษาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาโลกร้อน เข้าค่ายลูกเสือ เนตรนารี ภายในค่ายนงนุชพัทยา ด้วยการพานักเรียนนั่งรถไฟมาลงที่สถานีรถไฟสวนนงนุช

จากนั้นสวนนงนุชพัทยาก็จะอำนวยความสะดวกด้วยการนำรถชมวิวออกมารับ และบริการส่งกลับยังสถานีรถไฟตามเวลาที่กำหนดอีกด้วย ซึ่งจากการสอบถามนักเรียนปรากฏว่าทุกคนพึงพอใจกับการเดินทางโดยรถไฟ สามารถชมทัศนีภาพตามเส้นทางผ่าน ปลอดภัย สนุกเพราะนักเรียนจำนวนมากเกิดมาพ่อ แม่ ไม่เคยพาขึ้นรถไฟ ในอนาคตจะทำให้พวกเข้าได้เปลี่ยนเส้นทางการท่องเที่ยวใหม่ด้วยการใช้รถไฟ

สำหรับเส้นทางเดินรถไฟสายตะวันออกที่เชื่อมโยงกับพื้นที่อื่น ๆ มีทางแยกออกทางเส้นทางสายเหนือช่วงระหว่างสถานีกรุงเทพ -สถานีสามเสน บริเวณยมราช เลี้ยวผ่านไปยังสถานีมักกะสัน คลองตัน ลาดกระบัง หัวตะเข้ จนถึงสถานีชุมทางฉะเชิงเทรา จากนั้นจะแยกเป็น 2 เส้นทาง โดยเส้นทางแรกจะมุ่งหน้าไปยังทิศตะวันออก ผ่านสถานีชุมทางคลองสิบเก้า ปราจีนบุรี กบินทร์บุรี สระแก้ว วัฒนานคร แล้วไปสุดทางที่สถานีอรัญประเทศ และไปเชื่อมต่อกับทางรถไฟของประเทศกัมพูชา (ระยะทางถึงสถานีอรัญประเทศประมาณ 254.5 กิโลเมตร)

ส่วนเส้นทางที่สองจะมุ่งหน้าลงไปทางทิศใต้ผ่านสถานีชลบุรี บางพระ ชุมทางศรีราชา ชุมทางเขาชีจรรย์ บางละมุง พัทยา วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร สวนนงนุชพัทยา แล้วสุดสายที่สถานีบ้านพลูตาหลวง และท่าเรือสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยที่สถานีชุมทางศรีราชานั้นมีทางแยกไปยังท่าเรือแหลมฉบัง และที่สถานีชุมทางเขาชีจรรย์มีทางแยกไปยังนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง

ที่สถานีชุมทางคลองสิบเก้าจะมีทางแยกไปทางทิศเหนือเพื่อบรรจบกับเส้นทางรถไฟสายตะวันออกเฉียงเหนือ บริเวณสถานี ชุมทางแก่งคอย โดยจะผ่านสถานีองครักษ์ วิหารแดง บุใหญ่ และช่วงระหว่างวิหารแดง - บุใหญ่ จะต้องลอดอุโมงค์พระพุทธฉาย ความยาว 1,197 เมตร อีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44808
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/11/2010 12:02 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
สถานศึกษาหนีภัยน้ำท่วม พานักเรียนขึ้นรถไฟทัศนศึกษา เข้าค่ายนอกสถานที่

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 5 พฤศจิกายน 2553 12:44 น.

อ่านข่าวนี้แล้ว มีความรู้สึกเหมือนอ่านสารานุกรมเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟเลยครับ Very Happy
แต่ก็ชื่นชมคนเขียนข่าว ที่ดูแล้วน่าจะเป็นคนรักรถไฟอีกคนหนึ่งครับ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
tamz
3rd Class Pass (Air)
3rd Class Pass (Air)


Joined: 01/10/2008
Posts: 457
Location: พัทยา

PostPosted: 07/11/2010 1:31 am    Post subject: Reply with quote

http://www.facebook.com/photo.php?fbid=163133420385227&set=a.163132673718635.34456.100000657101791

จะบอกว่าวันนั้นผมก็อยู่บนขบวนรถด้วยสิครับเนี่ย... หุหุหุ.... แถมหลังจากนั้นยังเป็นวันแรกในรอบสองเดือนที่ ข.๕๓๖/๕๓๕ เปิดเดินถึงมาบตาพุดเสียด้วยสิครับ ทำขบวนมายาวเหยียดโดยปู่ GEK จะดับแหล่มิดับแหล่ ๒๐ กม.ต่อชั่วโมง (รถเปล่า) จนแทบจะเอาตัวไม่รอด เหอะๆๆๆ...
_________________
ผู้โดยสารโปรดทราบ  ที่นี่สถานีพัทยา
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 107, 108, 109 ... 476, 477, 478  Next
Page 108 of 478

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©