Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311304
ทั่วไป:13278365
ทั้งหมด:13589669
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 59, 60, 61 ... 548, 549, 550  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
kikoo
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 01/02/2010
Posts: 1667
Location: มอ.ตรัง และ สถานีตรัง

PostPosted: 24/03/2011 7:55 pm    Post subject: Reply with quote

พฤษภาคมนี้นายกฯจะประกาศยุบสภา และถ้าหากเกิดผลัดเปลี่ยนพรรครัฐบาลขึ้นมา อย่าว่าอย่างโน้นอย่างนี้เลยครับ เชื่อเถอะโครงการของ รฟท.ทั้งหมดคงขาดตอนและถูกลืมเหมือนเดิมนั้นแหล่ะครับ(แต่ไหงกรมทางฯมันสานต่อโครงการได้(ว่ะ)) ทั้งรถจักรใหม่เอย ทางคู่เอย เผลอๆHSTอาจจะโดนหางเลขด้วย

แต่ไม่เป็นไรถ้าHSTโดนยุบน่ะก็ดีแล้ว เพราะไม่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เลย ยังไงซะทางคู่+รถจักรใหม่ยังได้ประโยชน์มากกว่าและคุ้มกับภาษีที่พ่อแม่ผม(และสมาชิกท่านอื่น)ต้องจ่ายไปทุกปีด้วย... Crying or Very sad
_________________
ความคืบหน้าโครงการปรับปรุงทางช่วงที่วัง-กันตัง
http://portal.rotfaithai.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=5618
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42772
Location: NECTEC

PostPosted: 24/03/2011 7:55 pm    Post subject: Reply with quote

ผ่านเอ็มโอยู'รถไฟไทย-จีน'
โดย กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ
หน้า อสังหา Real Estate - อสังหาฯ-คมนาคม
ออนไลน์เมื่อ วันอังคารที่ 22 มีนาคม 2011 เวลา 12:30 น.
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับที่ 2,620 24-26 มีนาคม พ.ศ. 2554

คมนาคมลุ้นโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทาง "หนองคาย-กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์" ล่าสุดคณะกรรมการระดับรัฐบาลที่มี "สุเทพ เทือกสุบรรณ" เป็นประธาน อนุมัติผ่านร่างเอ็มโอยูพร้อมดันให้เกิดในรัฐบาลชุดนี้ คาดเริ่มขั้นตอนเจรจาจีนต้นเม.ย.นี้

นายจุฬา สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม และประธานคณะทำงานย่อยเพื่อดำเนินการจัดทำร่างบันทึกข้อตกลงร่วม(เอ็มโอยู)ระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานความร่วมมือเศรษฐกิจไทย-จีน ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2554 ที่ผ่านมาได้เห็นชอบร่างเอ็มโอยู โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ตามที่กระทรวงคมนาคมนำเสนอ โดยขั้นตอนต่อไปนั้นได้มอบหมายให้คณะทำงานเพื่อดำเนินงานความร่วมมือด้านรถไฟ ระหว่างไทย-จีน ฝ่ายไทย ที่มีนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานจะเริ่มขั้นตอนการเจรจาหาและสรุปร่างเอ็มโอยูทั้งสองฝ่าย(ไทย-จีน)ต่อไป

"คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะยื่นให้จีนพิจารณารายละเอียดเพื่อให้ทันต่อการนำเสนอสภาพิจารณาในเดือนเมษายน 2554 ซึ่งได้มีการนัดหมายกับทางจีนไว้แล้ว โดยจะเริ่มการเจรจาต่อจากนั้นจึงมาจัดทำเป็นเอ็มโอยูฉบับสมบูรณ์เพื่อนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบ ก่อนที่จะมีการนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป จากนั้นจึงไปลงนามร่วมกันอย่างเป็นทางการ โดยกระบวนการทั้งหมดน่าจะเสร็จภายในรัฐบาลชุดนี้ แต่ก็เกรงว่าหากไม่ทันก่อนการยุบสภาเกิดขึ้นอาจส่งผลต่อความล่าช้าได้เช่นกัน"

ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในส่วนของร่างเอ็มโอยูของทางฝ่ายไทยนั้น มีสาระสำคัญ ประกอบด้วย การจัดตั้งรัฐวิสาหกิจขึ้นมาตามกฎหมายไทย เพื่อดำเนินการพัฒนาการก่อสร้างโครงการทั้งหมด โดยจะต้องรักษาสัดส่วนการถือหุ้นของฝ่ายไทยไม่ต่ำกว่า 51 % และฝ่ายจีน 49 % ด้วย

ทั้งนี้โครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย มีระยะทาง 615 กิโลเมตร มีวงเงินลงทุนประมาณ 1.5 แสนล้านบาท เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมได้กำหนดกรอบเวลาไว้ว่าหลังจากได้มีการลงนามอย่างเป็นทางการช่วงกลางปี 2554 นี้ ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการร่วมกันระหว่างไทย-จีนดำเนินการศึกษาทางวิศวกรรมและสำรวจออกแบบโครงการประมาณ 1 ปี และเริ่มก่อสร้างในปลายปี 2555 โดยใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 4 ปี คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 2559

ด้าน นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง กล่าวว่าในส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางอื่น ๆ นั้นขณะนี้กระบวนการร่างกฎหมายร่วมทุน"พีพีพี"ได้เร่งดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ เพื่อให้สามารถใช้บังคับกับการพัฒนาโครงการเมกะโปรเจ็กต์สำคัญ ๆ ของรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

"ได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นไปแล้ว 2-3 ครั้งจากหลาย ๆ ฝ่าย ขณะนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างสรุปความถูกต้องเพื่อนำเสนอในระดับสูงเพื่อการอนุมัติต่อไป เมื่อประกาศใช้ก็น่าจะช่วยให้โครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น"นายสมชัยกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
nop2
2nd Class Pass (Air)
2nd Class Pass (Air)


Joined: 06/03/2008
Posts: 985
Location: เพชรบุรี

PostPosted: 24/03/2011 8:31 pm    Post subject: Reply with quote

เต็มใจโดนหลอกเพื่อให้รถสินค้าจริงวิ่งแท้ๆ ไม่ใช่ทางรถไฟความเร็วสูง แต่ดันบอกว่าเป็นรถไฟความเร็วสูง
_________________
"You are star I am darkness Our love brighter than the sun .."
Back to top
View user's profile Send private message MSN Messenger
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42772
Location: NECTEC

PostPosted: 24/03/2011 8:38 pm    Post subject: Reply with quote

มีข่าวลือแพร่สะพัดว่าทางฝั่งลาวอาจขอให้จีน ลดสเปก โดยการตัดระบบรถไฟฟ้าออก เนื่องจาก ลาวไม่ยอมให้ จีนแดงใช้ไฟฟ้า ทุกเมกกาวัตต์จาก เขื่อนน้ำงึมไปใช่เดินรถไฟฟ้า เนื่องจาก ไฟฟ้าจากเขื่อนน้ำงึมเป็นบ่อเงินบ่อทองคำของรัฐบาลลาว ในการได้เงินดอลลาร์จากฝั่งไทย เท็จจริงอยู่ที่ผู้เล่า
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42772
Location: NECTEC

PostPosted: 25/03/2011 6:02 pm    Post subject: Reply with quote

นักวิชาการแนะรับมือจีน 'รู้เข้า รู้เรา รู้จริงและรู้เท่าทัน'
คอลัมน์: ศูนย์ข้อมูลธุรกิจ
หน้าธุรกิจ
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 25 มีนาคม 2554 14:44
Tags : การค้าอาเซียน-จีน ความท้าทายของ "ทุนไทย"

กรุงเทพธุรกิจ รายงานคำต่อคำ ผศ.ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในงานสัมมนา การค้าอาเซียน-จีน ความท้าทายของ "ทุนไทย" จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า

"ประเด็นจีนภิวัฒน์ เปรียบเทียบง่ายๆ เมื่อเรารู้จัก Globalization หรือ โลกาภิวัตน์ แล้วถ้าเราเทียบตัวชี้วัดเดียวกันเราก็จะดูจากการค้า การลงทุน บริการ การท่องเที่ยวและสาขาต่างๆ ในแง่ของจีนภิวัฒน์กับโลกาภิวัฒน์ก็ดูจากด้านบิซิเนสเป็นอย่างไร ด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างไรและด้านวัฒนธรรมเป็นอย่างไร ดูด้านบิซิเนสก่อนไม่มีที่ไหนในโลกที่ไม่มีสินค้าจีนไปขาย

ดิฉันไปจีนหลายครั้งพบพ่อค้าจากมัลดีฟไปซื้อสินค้าจากจีน เพราะมัลดีฟไม่มีการผลิตสินค้าจึงยืนยันได้ว่าไม่มีที่ไหนในโลกไม่มีสินค้าจีนไปขาย และกระแสจีนตอนนี้มีทุนจีนเดินออกไปเดี๋ยวนี้จีนไม่ได้มากับสินค้าแต่มากับทุนด้วย หนึ่งในโปรเจกที่ ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยพูดเรื่องไชนา ซิตี้ คอมเพล็กซ์ที่บางนาก็เป็นหนึ่งในโมเดลนั้น

ด้านวัฒนธรรมตอนนี้สถาบันขงจื๊อของจีนเปิดไปทั่วโลกแล้วรูปแบบเดียวกับบริติช เคาท์ซิลเลย ในไทยมี 12 แห่งแล้ว ล่าสุดอู๋ ปัง กั๋ว เบอร์ 2 ของโปลิตบูโรก็มาวางศิลาฤกษ์ปีที่แล้ว

ด้านเทคโนโลยีอย่าคิดว่าจีนไม่มีเทคโนโลยีเดี๋ยวนี้จีนส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์แล้ว และที่พูดกันมาก คือ เทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูง สหรัฐยังต้องยกนิ้วให้ และธนาคารโลกยังมีรายงานรถไฟความเร็วสูงของจีน

ตอนนี้มีคำถามว่าจีนกำลังล่าอาณานิคมโดยใช้รถไฟความเร็วสูงจริงหรือไม่

ถ้าดูจาก 3 ดัชนีนี้ไม่น่าพลาด เพราะกระแสจีนตอนนี้มาแรงมาก ท่านทราบดีตอนนี้ทุนสำรองเงินตราจีนสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก นี่ยังไม่รวมฮ่องกง ไต้หวันและมาเก๊า นับเฉพาะจีนแดงเท่านั้น ขณะนี้พูดกันมากว่าเงินหยวนจะมาเป็นอัตราแลกเปลี่ยนหลักของโลกไหม ประเทศไทยก็กำลังเตรียมตัวค้าขายกับจีนเป็นหยวนไม่ต้องเสียเวลาไปแลกเป็นดอลลาร์ ส่วนจีดีพีจีนเป็นอันดับ 2 ของโลก ทุกคนทราบดีอยู่แล้ว เมื่อตอนที่จีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) จีนยังอยู่ในอันดับตัวเลข 2 หลัก ในปี 2001 ปัจจุบันจีนอยู่ในอันดับ 2 ของโลกแล้ว

แต่ถ้าพูดการส่งออกจีนเป็นอันดับ 1 แล้ว ส่วนเอฟดีไอ (Foreign direct investment) เดิมจีนมีเอฟดีไอมากใครๆ ก็ไปลงทุนในจีน แต่ปัจจุบันไม่ใช่ เพราะเป็นกระแสจีนไปลงทุนต่างประเทศแทน จีนไปลงทุนตอนใน เพราะจีนชายฝั่งเขาลงทุนจนไม่รู้จะทำมาหากินอะไรแล้วก็ไปจีนตอนในตามนโยบาย Go West Policy แต่ทำมาหากินในบ้านตัวเองไม่พอ

ขณะที่ด้านพลังงานจีนไปดูดพลังงานทุกที่ของโลก ไปคาซักสถาน อุซเบกิสถาน แอฟริกา จนถึงพลังงานทดแทนจีนเป็นประเทศที่ทุ่มพลังงานทางเลือกมาก ไปเมืองจีนหลายบ้านใช้โซลาเซลล์ เรียกว่าจีนให้ความสำคัญกับความมั่นคงพลังงานมาก

พูดเรื่องเบาๆ บ้างเรื่องท่องเที่ยว ปัจจุบันคนจีนเที่ยวเก่งมาก ปี 2553 คนจีนออกไปเที่ยวต่างประเทศ 54 ล้านคน มาไทยเกือบ 1 ล้านคน และคนต่างชาติไปเที่ยวจีน 26 ล้านคน เป็นจุดหลามปลายทางอันดับ 4 ที่คนต้องการไปเที่ยวมากที่สุด

เรื่องหยวนกับดอลลาร์เป็นความใฝ่ฝันของจีน ถ้าติดตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับที่ 12 ของจีนปี 2011-2015 พูดเรื่องนี้ชัดเจน แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้ทุกคนตระหนักไว้ว่าคนจีนส่วนใหญ่ยังจน รายได้ต่อหัวของจีนอยู่อันดับ 95 ของโลก ขนาดจีดีพีอยู่อันดับ 2 แต่พอดูรายได้ต่อหัวอยู่อันดับ 95 ของโลก ส่วนของไทยอยู่อันดับ 86 ของโลก เหนือกว่าจีนเล็กน้อย จีดีพีของจีนอันดับ 2 ห่างจากอันดับ 1 เยอะมาก โดยจีนแซงญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นอันกับ 2 เพียงหายใจรดต้นคอ จีดีพีสหรัฐคิดเป็น 24.5 % ของจีดีพีโลก ส่วนจีน 9.8% รายได้ต่อหัวของจีนอยู่ที่ 4,200 ดอลลาร์ ญี่ปุ่น 42,000 ดอลลาร์ นี่เป็นข้อเท็จจริงที่จีน 1,300 ล้านคน รวยแค่ 300 ล้านคน ที่เหลือเป็นเกษตรกรและอยู่ถ้ำก็มี

ปี 2553 เศรษฐกิจไทยโต 7.8 % เก่งจังเลย แต่ปีที่แล้วจีนโต 10.3 % จีนโตวันโตคืนไม่ว่าจะพูดเรื่องอะไร จีนมีชาวเน็ตมากที่สุด เป็นประเทศที่มีคู่แต่างงานมากที่สุด ดูฟุตบอลโลกมากที่สุด

กระแสที่ทุนจีนเดินออกไปเริ่มตั้งแต่ปี 2000 จีนมีทั้งปัจจัยดึงและดัน อาเซียนสำคัญกับจีนมากทั้งในแง่ตลาด 600 ล้านคน ปี 2015 เราจะเป็น AEC ข้อตกลงอาเซียน-จีน เป็นเรื่องที่จีนยกขึ้นมาผลักดัน นายจู หรง จี อดีตนายกรัฐมนตรีเป็นคนเจรจาและชวนอาเซียนทำตั้งแต่ปี 2000 เราแข่งกันจะเป็นจะตายในตลาดที่ 3 ในสหรัฐ ยุโรปและญี่ปุ่น

ทุกคนงงหมดเมื่อจีนมาชวนทำ FTA แต่จีนคิดอะไรไกล 10 ปี ล่วงหน้า และตอนนี้จีนกำลังใช้การลงทุนในต่างประเทศดึงทรัพยากร จีนออกไปต่างประเทศไม่ได้ไปแบบเดี่ยวๆ มีรัฐบาลหนุนหลัง

แผนพัฒนาฉบับที่ 11 ของจีนเพิ่งจบและแผนฉบับใหม่ประกาศชัดให้ทุนจีนเดินออกไป สมัยเริ่มปฏิรูปประเทศจะเน้นดึงทุนต่างประเทศเข้ามา แต่ตอนนี้ไม่มีแล้วและทุนที่จะเข้ามาจะมีหน่วยงานคัดกรองว่าต่างชาติที่จะมาลงทุนในจีนเจ๋งจริงไหม การหนุนทุนจีนออกไปข้างนอกมีเหตุผล คือ

1.หาความมั่นคงพลังงาน จีนไปลงทุนพม่า กัมพูชาและลาวเยอะมาลงทุนก๊าซธรรมชาติ ผลิตไฟฟ้าและเหมืองแร่

2.ไปลงทุนเพื่อยู่ใกล้ตลาดทำให้จีนเป็นนักลงุทนอันดับต้นของสหรัฐ

3.ลงุทนเพื่อเทคโนโลยีและการบริหารจัดการแบบใหม่ทำให้จีนไปลงทุนที่เยอรมันทั้งที่ต้นทุนการตั้งสำนักงานสูงมากแต่จีนบอกคุ้ม

4.ลงทุนเพื่อหลีกกระแสกีดกันสินค้าจีน จีนไม่ต้องการให้สินค้าจีนถูกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดจึงแยกกันไปลงทุนในประเทศอื่น เช่น เมดอินไทยแลนด์

สำหรับประเด็นผลักดันมาจากเงินหยวนแข็งค่าขึ้นและการลงทุนของเอกชนจีนจะได้รับเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากรัฐบาลจีน แนวโน้มการลงทุนต่างประเทศของจีนมีแต่ขึ้นตลอดปีที่แล้วเพิ่มขึ้น

30% เกือบครึ่งของทุนจีนมาเอเชีย โดยอันดับ 1 ไปฮ่องกง อันดับ 2 ออสเตรเลีย อันกับ 3 อาเซียน แต่อาเซียนจะลงทุนในจีนมากกว่าที่จีนลงทุนในอาเซียนเพราะจีนเปิดประเทศปี 1979 ให้ต่างชาติไปลงทุน และไทยเป็นต่างชาติอันดับต้นที่เข้าไปลงทุนในจีน ส่วนจีนเพิ่งออกไปลงุทนต่างประเทศปี 2000 แต่มาเร็วและแรงเพิ่ม 10 เท่าตัว จากปี 2003 จีนลงทุนในอาเซียน 230 ล้านดอลลาร์ มาปัจจุบัน 2,700 ล้านดอลลาร์

ไทยยังไม่ใช่แนวหน้าที่จีนเข้ามาลงทุน ปี 2008 ในอาเซียนจีนไปลงทุนในสิงคโปร์มากที่สุด รองลงมาเป็นอินโดนีเซีย เวียดนาม พม่า ไทย กัมพูชา แต่ไทยไม่จำเป็นต้องหาทางขยับมาเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน ถ้าเป็นการลงทุนที่ไม่สะอาดและไม่ได้มาตรฐานและไม่ใช่อุตสาหกรรมที่มาแล้วสร้างประโยชน์ให้ประเทศไทย

โดยจีนมาลงทุนในอาเซียนและอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (จีเอ็มเอส) มากเพราะคนจีนทำมาหากินในบ้านตัวเองยากขึ้น รัฐบาลจีนเข้มงวดปิดโรงงาน 2,000 แห่ง ในปีที่แล้ว ถ้าโรงงานไม่ดูแลสิ่งแวดล้อมจะถูกปิดจึงมองการลงทุนในอาเซียน และค่าจ้างแรงงานในจีนสูงขึ้นมากเพราะกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ของจีนจะต้องดูแลสวัสดิการแรงงานทำให้ปีที่แล้วค่าแรงเพิ่มขึ้น 20 % ทำให้จีนชายฝั่งขยับไปลงทุนจีนตอนใน เช่น กวางสี

มีกิจการบางส่วนที่เกาะกระแสอาเซียนและมีความสัมพันธ์กับนักการเมืองบางประเทศในอาเซียนที่มีนโยบายยืนหยุ่นหรืออุ้มผู้ประกอบการมากกว่าในจีน เมื่อรัฐบาลบางประเทศในอาเซียนเอื้อแล้วทำไมจะไม่มาก จึงขอให้หน่วยงานรัฐจับตาให้ดีเพราะอยู่ในจีนไม่ได้จึงออกมา ดิฉันไม่ได้ต่อต้านจีนเพราะถ้าดีจริงก็มาได้ ซึ่งจะยกตัวอย่างตั้งแต่ต้นปีมีคณะจากจีนเดินทางมาไทยเยอะมาก เริ่มตั้งแต่วันที่

18 ม.ค.2554 มีการพูดถึงอภิมหาโปรเจกไชน่า ซิตี้ คอมเพล็กซ์ หลังจากนั้นก็มีมาต่อเนื่องก็น่าสนใจตั้งคำถามว่ามาทำไมมากระชับความสัมพันธ์ มาเที่ยวพัทยา มาเพื่อหากินต่อหรือมาเพื่อประโยชน์ของทั้ง 2 ชาติก็ยังตอบไม่ได้

เรื่องรถไฟความเร็วสูงของจีนไม่ได้มาแค่รถไฟแต่มีคนมาด้วย คนลาวบอกที่จีนมาสร้างสนามกีฬาซีเกมส์ให้เอามาเองทุกอย่างแม้แต่ส้วม เส้นทางรถไฟที่จีนสร้างเข้าลาวผ่านหลวงพระบางมาเวียนจันทน์ระยะทาง 500 กิโลเมตร

จีนสร้างทางรถไฟผ่านลาวทั้งที่ประชากรลาวน้อย เพราะจีนไม่ได้มองแค่ลาวแต่มองตลอดแนวผ่านลาว หนองคาย กรุงเทพฯ ปาดังเบซา มาเลเซีย สิงคโปร์ ทำให้เส้นทางนี้เดินหน้าเร็ว ขอชื่นชมกระทรวงคมนาคมที่หารือกับจีนอย่างระมัดระวัง จีนคุยกับลาวแบ่งสัดส่วนการลงทุนระหว่างจีนกับลาวในสัดส่วน 70 ต่อ 30 ซึ่งลาวรับทุกข้อเสนอเพราะในลาวมีทางรถไฟเพียง 3.5 กิโลเมตร แต่ไทยกับลาวไม่เหมือนกัน และรัฐมนตรีรถไฟของจีนที่ลงนามกับลาวถูกปลดเพราะวิตามินซี จึงทำให้การทำงานของกระทรวงคมนาคมต้องรอบคอบและชัดเจน ซึ่งรถไฟในลาวจะเริ่มสร้างในวันที่ 25 เม.ย.นี้แล้ว

เส้นทางรถไฟจากจีนไปเวียดนามเริ่มวิ่งแล้วเริ่มจากหนานหนิงไปฮานอย วิ่งด้วยรถไฟจีนที่ลงทุน 300,000 ล้านหยวนตั้งแต่ปี 2004 และอีกแนวเป็นเส้นทางคุนหมิงผ่านลาวกายไปฮานอยเป็นเส้นทางรถไฟตั้งแต่สมัยฝรั่งเศส

ส่วนอีกเส้นทางต่อจากฮานอย โฮจิมินต์ กัมพูชา สระแก้ว กรุงเทพฯและสิงคโปร์ เป็นเส้นทางที่ธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) สนับสนุนเพราะสร้างเส้นทางเพิ่มแค่ช่วงโฮจิมินต์ไปพนมเปญ 200 กิโลเมตร และช่วงปอตเปตไปสระแก้ว 20 กิโลเมตร แต่จีนไม่ชอบเพราะอ้อมและลาวก็ไม่ชอบเพราะไม่ผ่านลาวจึงทำให้จีนเลือกพัฒนาเส้นทางที่ผ่านลาว ท่านอาจสงสัยเส้นทางรถไฟในจีนรางกว้าง 1.4 เมตร แต่รางในเวียดนาม 1 เมตร แล้วรถไฟจีนเข้ามาในเวียดนามได้อย่างไรทำให้เวียดนามสร้างรางที่ 3 ให้ รถไฟจีนจึงวิ่งต่อได้ แต่ไม่ได้สร้างเปล่าคิด 1,000 หยวน ต่อ 1 โบกี้

เส้นทางจากยูนนานไปพม่ากำลังสร้างจะสร้างปี 2013 จีนทุ่มเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์ ระยะทาง 990 กิโลเมตร ผ่านชายแดนจีนที่เมืองลุ่ยลี่และเข้าพม่าที่เมืองมูเซ จีนเข้าไปลงทุนพร้อมทุกอย่างมีห้างสรรพสินค้า โรงแรม ซึ่งเส้นทางนี้เป็นอภิมหาโปรเจกต์ที่มีรถไฟความเร็วสูง 160 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง ต่อมาเป็นท่อแก๊ซ น้ำมัน และจีนฉลาดที่ไม่กลั่นที่พม่าแต่ส่งไปกลั่นที่จีน และยังมีท่าเรือน้ำลึกของบริษัทคอสโกที่เป็นบริษัทโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ของจีน

ท่านอาจจะสงสัยว่าแบบนี้จะทำอย่างไรกับจีน จะรู้เขา รู้เรา เท่านี้ยังไม่พอต้อง รู้จริง และ รู้เท่าทัน

ดิฉันชอบที่คุณบัณฑูร ล่ำซำ พูดว่าเวลาเราคุยกับจีนคุยแบบรู้ 1 พูดรู้ 10 และขอโค้ทคำพูดผู้ใหญ่ระดับองคมนตรีว่า คนไทยคบกับจีน 2 แบบ แบบแรกคบจีนเอาวิชา อีกแบบคบแบบอคติ มีคนโปรจีนสุดๆ ไม่ก็ต่อต้านจีนสุดๆ มีคนบอกว่าโปรจีนสุดๆ ทำงานให้รัฐบาลจีนหรือเปล่า แต่อีกฝ่ายที่ต่อต้านจีนก็เกินไป คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจีนอย่าเอียนขนาดนั้นและอย่าอคติขนาดนั้น และต้องยึดรู้เข้า รู้เรา รู้จริงและรู้เท่าทัน"
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42772
Location: NECTEC

PostPosted: 26/03/2011 4:23 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟจีน-ไทย ใครได้อะไร ใครเสียอะไร
โดยสิงห์ สนามหลวง
เนชั่นสุดสัปดาห์ ฉบับที่ 982
ประจำวันที่ 25 มีนาคม 2554

เที่ยวนี้ลุงสิงห์ สนามหลวง ได้คุยเรื่องมาตรฐานการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง และ อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
Back to top
View user's profile Send private message
kikoo
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 01/02/2010
Posts: 1667
Location: มอ.ตรัง และ สถานีตรัง

PostPosted: 26/03/2011 7:40 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
มีข่าวลือแพร่สะพัดว่าทางฝั่งลาวอาจขอให้จีน ลดสเปก โดยการตัดระบบรถไฟฟ้าออก เนื่องจาก ลาวไม่ยอมให้ จีนแดงใช้ไฟฟ้า ทุกเมกกาวัตต์จาก เขื่อนน้ำงึมไปใช่เดินรถไฟฟ้า เนื่องจาก ไฟฟ้าจากเขื่อนน้ำงึมเป็นบ่อเงินบ่อทองคำของรัฐบาลลาว ในการได้เงินดอลลาร์จากฝั่งไทย เท็จจริงอยู่ที่ผู้เล่า


อ้าว...ไม่มีระบบไฟฟ้า แล้วจะให้มันซิ่งได้ถึง200ยังไงล่ะ? ใช้รถจักรดีเซล?
_________________
ความคืบหน้าโครงการปรับปรุงทางช่วงที่วัง-กันตัง
http://portal.rotfaithai.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=5618
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
nop2
2nd Class Pass (Air)
2nd Class Pass (Air)


Joined: 06/03/2008
Posts: 985
Location: เพชรบุรี

PostPosted: 26/03/2011 8:38 pm    Post subject: Reply with quote

kikoo wrote:
Wisarut wrote:
มีข่าวลือแพร่สะพัดว่าทางฝั่งลาวอาจขอให้จีน ลดสเปก โดยการตัดระบบรถไฟฟ้าออก เนื่องจาก ลาวไม่ยอมให้ จีนแดงใช้ไฟฟ้า ทุกเมกกาวัตต์จาก เขื่อนน้ำงึมไปใช่เดินรถไฟฟ้า เนื่องจาก ไฟฟ้าจากเขื่อนน้ำงึมเป็นบ่อเงินบ่อทองคำของรัฐบาลลาว ในการได้เงินดอลลาร์จากฝั่งไทย เท็จจริงอยู่ที่ผู้เล่า


อ้าว...ไม่มีระบบไฟฟ้า แล้วจะให้มันซิ่งได้ถึง200ยังไงล่ะ? ใช้รถจักรดีเซล?


ดีเซลรางมี 5รุ่นครับ(เท่าที่ผมหาได้)

UK class 220-222 ,UK CLASS 180 , ICE-TD , Talgo XXI , Transwa Prospector

ส่วนรถจักรดีเซลมี 3รุ่น(เท่าที่ผมหาได้ ไม่นับ TEP80 เพราะไม่ใช่รถโปรดักชั่น)

UK Class 67 , Euro3000 , Euro light
_________________
"You are star I am darkness Our love brighter than the sun .."
Back to top
View user's profile Send private message MSN Messenger
kikoo
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 01/02/2010
Posts: 1667
Location: มอ.ตรัง และ สถานีตรัง

PostPosted: 27/03/2011 5:25 pm    Post subject: Reply with quote

nop2 wrote:
kikoo wrote:
Wisarut wrote:
มีข่าวลือแพร่สะพัดว่าทางฝั่งลาวอาจขอให้จีน ลดสเปก โดยการตัดระบบรถไฟฟ้าออก เนื่องจาก ลาวไม่ยอมให้ จีนแดงใช้ไฟฟ้า ทุกเมกกาวัตต์จาก เขื่อนน้ำงึมไปใช่เดินรถไฟฟ้า เนื่องจาก ไฟฟ้าจากเขื่อนน้ำงึมเป็นบ่อเงินบ่อทองคำของรัฐบาลลาว ในการได้เงินดอลลาร์จากฝั่งไทย เท็จจริงอยู่ที่ผู้เล่า


อ้าว...ไม่มีระบบไฟฟ้า แล้วจะให้มันซิ่งได้ถึง200ยังไงล่ะ? ใช้รถจักรดีเซล?


ดีเซลรางมี 5รุ่นครับ(เท่าที่ผมหาได้)

UK class 220-222 ,UK CLASS 180 , ICE-TD , Talgo XXI , Transwa Prospector

ส่วนรถจักรดีเซลมี 3รุ่น(เท่าที่ผมหาได้ ไม่นับ TEP80 เพราะไม่ใช่รถโปรดักชั่น)

UK Class 67 , Euro3000 , Euro light


โอ้...รถเมืองผู้ดีทั้งนั้นเลยนิ Rolling Eyes
_________________
ความคืบหน้าโครงการปรับปรุงทางช่วงที่วัง-กันตัง
http://portal.rotfaithai.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=5618
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
ivetren
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 02/09/2007
Posts: 174
Location: ลำพูน ประเทศไทย

PostPosted: 27/03/2011 6:19 pm    Post subject: Reply with quote



ลองดูครับ ไม่รู้มีคนเอามาลงแล้วหรือยัง แต่เห็นว่าน่าสนใจดี
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 59, 60, 61 ... 548, 549, 550  Next
Page 60 of 550

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©