Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311371
ทั่วไป:13301550
ทั้งหมด:13612921
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รวมข่าวรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคตตามนโยบายรัฐบาล
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 121, 122, 123 ... 279, 280, 281  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 23/11/2015 11:24 am    Post subject: Reply with quote

เปิดแผนเร่งสปีดลงทุน เมกะโปรเจ็กต์ 1.8 ล้านล้านบาท
โดย ฐานเศรษฐกิจ - 23 พฤศจิกายน 2558

Click on the image for full size

นับจากวันที่ “บิ๊กตู่” เปลี่ยนรัฐนาวาในการขับเคลื่อนทีมเศรษฐกิจรัฐบาลมาเป็น”สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” กุมบังเหียนรองนายกฯด้านเศรษฐกิจ ร่วม 3 เดือน เป็นไปตามคาด มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระยะสั้น ระยะยาว ต่างพรั่งพรูออกมาหลายชุด เป็นขั้น เป็นตอน ไม่ว่าจะเป็น กองทุนหมู่บ้านฯหมู่บ้านละ 5 ล้านบาท เร่งรัดโครงการก่อสร้างขนาดเล็กโครงการละ 1 ล้านบาท

มาตรการหนุนเอ็สเอ็มอี มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ การสนับสนุน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเดิมและใหม่ เพื่อใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศ ในอนาคต กระทั่งถึงไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์ กองทุนแสนล้านบาทที่กระทรวงการคลังกำลังเร่งนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในเร็ว ๆ นี้ เพื่อเปิดทางให้เอกชนนำเงินไปพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ
ล่าสุดในงานปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อ ” ยกเครื่องเศรษฐกิจใหม่ Thailand s New S-sure ” (18 พ.ย.) หัวหน้าทีมเศรษฐกิจยังได้ฉายภาพชัดว่าจะยกให้เป็นปี 2559 เป็นปีแห่งการลงทุน เพื่อรักษาอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ต่อเนื่องจึงจำเป็นต้องเร่งรัดการลงทุนทั้งของภาครัฐและเอกชน โดยมุ่งเป้าไปยังโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ โครงสร้างพื้นฐานคมนาคม ที่ต้องเร่งแจ้งเกิดในเร็ววัน

เขายังย้ำว่า “ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2559 รถไฟฟ้าทุกสายจะต้องพร้อมสำหรับการประกวดราคาและระหว่างที่มีการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ก็จะมีการลงทุนในโครงการขนาดเล็กๆ ควบคู่กันไป”

ขจัดอุปสรรคดึงเอกชนร่วม

อย่างไรก็ดีต้องยอมรับว่าก่อนหน้านั้นรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ติดถล่มกับการเข็นเม็ดเงินลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ไม่สามารถผลักดันได้ตามแผน ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง อดีตรมว.คมนาคมก็เคยยอมรับว่า ผลงานไม่เข้าเป้าเพราะติดปัญหาสารพัดทางด้านเทคนิค แม้จะวางกรอบการลงทุน 8ปี (2558-2565) หว่านเม็ดเงินลงทุนร่วม 3 ล้านล้านบาท อย่างเป็นขั้นตอนแล้วก็ตาม

ดังนั้นเมื่อปรับเปลี่ยน คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ดัน อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคมเต็มตัว อดีตดีกรีเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จึงได้เร่งทำแอกชันแพลน อย่างเร่งด่วนกลั่นกรองโครงการที่มีความเป็นไปได้ บรรจุเข้าแผน เพื่อผลักดันให้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม เบ็ดเสร็จมีทั้งหมด 20 โครงการเม็ดเงินลงทุน 1.79 ล้านล้านบาท โดยจะเร่งให้มีการลงทุนเกิดขึ้นจริงตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงต้นปีหน้า เพื่อยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในระยะยาว

ซึ่งในทางปฏิบัติไม่ง่ายดังใจคิดนัก แต่ก็ไม่เกินความสามารถเมื่อทั้งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจแพ็กคู่ออกมาหนุนสุดตัว เพื่อขจัดอุปสรรคให้หมดไปไม่ว่าจะเป็นการจ่อใช้มาตรา 44 การปลดล็อกแผนการเปิดทางให้เอกชนเข้ามาร่วมทุนแบบ PPP ( Public Private Patnership ) แบบฟาสต์แทร็กลดระยะเวลาจาก 1 ปี 11 เดือนเหลือเพียง 9 เดือนเท่านั้น ลดขั้นตอนเรื่องการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ฯลฯ ให้หมดไป

“โครงการทั้ง 20 โครงการจะพยายามเร่งรัดให้เกิดการลงทุนไม่เกินกลางปีหน้าและคาดหวังว่า ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการลงทุนสัดส่วนจะอยู่ที่ 20 % แต่ก็มิใช่ ลิมิตอยู่แค่นี้ อาจจะมากกว่านี้เพราะเมกะโปรเจ็กต์มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและจีดีพี สนับสนุนเศรษฐกิจโตระยะยาวต่างกับมาตรการกระตุ้นที่ทำในเวลาสั้น ๆ เท่านั้น” อาคมระบุ

เข็น PPP 8โครงการ 6 แสนล้าน

จากแผนเร่งด่วนของรัฐบาล ทำให้เกิดการบูรณาการการทำงานระหว่างกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง ที่ออกมารับลูกทันควัน จากข้อมูลของ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ( 11 พ.ย.) ระบุว่า ครม.ได้อนุมัติ เร่งรัดให้เอกชนเข้าลงทุนแบบ PPP ในเมกะโปรเจ็กต์ 5 โครงการมูลค่าร่วม 3.34 แสนล้านบาท ซึ่งขณะนี้ข้อมูลทั้งหมดอยู่ในมือของคณะกรรมการ PPP เพื่อรอการพิจารณาเปิดทางให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน อาทิ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง สายสีน้ำเงิน และโครงการมอเตอร์เวย์อีก 2 โครงการ คือบางปะอิน-โคราชและบางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งหลายโครงการผ่านความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว และกำหนดกรอบเวลา ภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้าจะนำเสนอเข้าพิจารณาในคณะกรรมการนโยบาย เดือนมีนาคมนำเสนอ ครม. และในเดือนพฤษภาคม 2559 ก็สามารถพิจารณาคัดเลือกเอกชนให้เข้ามาลงทุนได้

นอกจากนี้ยังมีอีก 3 โครงการที่จะต้องพิจารณานำเสนอเข้าคณะกรรม PPP คือ โครงการ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ส่วนต่อขยายพญาไท –ดอนเมือง เพื่อเชื่อมโยง 2 สนามบินระหว่างสุวรรณภูมิมาดอนเมือง ซึ่งเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ และรถไฟความเร็วสูง 2 เส้นทางคือ กรุงเทพฯ-หัวหิน และกรุงเทพฯ-พัทยา-ระยอง ซึ่งเจ้าของโครงการและกระทรวงคมนาคมต้องเร่งทำแผนส่งให้คณะกรรมการภายในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้

เซ็น MOU ญี่ปุ่นช่วงโรดโชว์

ขณะที่โครงการความร่วมมือกับต่างประเทศระหว่างไทยกับรัฐบาลจีนและญี่ปุ่น นั้นก็มีความคืบหน้าไปมากโดยเฉพาะรถไฟไทย-จีน เส้นทางหนองคาย-แก่งคอย- มาบตาพุด ซึ่งจีนมีแผนลากเส้นทางยาวจากจีนผ่านลาวสู่หนองคาย มีการเจรจามา 8 ครั้ง แต่ยังติดขัดในหลายเรื่อง เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่มากจึงต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบ

แต่อย่างไรก็ดีโครงการนี้เดินหน้ามาถึงขั้นจะเปิดตัวโครงการในวันที่ 19 ธันวาคมนี้โดยเริ่มต้นวางศิลาฤกษ์ อาคารศูนย์การควบคุมและบริหารการเดินรถ สถานีเชียงรากน้อย และตั้งเป้าว่าในเดือนพฤษภาคม 2559 จะตอกเสาเข็มต่อไป ซึ่งเท่ากับเป็นการแสดงในเชิงสัญญาลักษณ์ว่าโครงการเกิดขึ้นแน่

ส่วนความร่วมมือรถไฟไทยกับญี่ปุ่น การเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นของรองนายกฯสมคิดระหว่างวันที่ 25-28 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเซ็นข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่างไทยกับญี่ปุ่น โดยทางรัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสนใจลงทุนเส้นทาง กาญจนบุรี-กทม.-แหลมฉบัง –สระแก้ว ซึ่งโครงการนี้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วเพราะใช้โครงข่ายเดิม และมีแผนจะเชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายของเมียนมา เพื่อขนส่งวัตถุดิบและมีการขนส่งสินค้าป้อนระหว่างอีสเทิร์นซีบอร์ดกับทวายอีกด้วย

อย่างไรก็ดีในส่วนของความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าในกทม.ก็มีความคืบหน้าขึ้นตามลำดับ อาทิสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ)จะเปิดทดสอบวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ก่อนเปิดบริการจริงในเดือนสิงหาคมปีหน้าเร็วกว่าแผนเดิม 5 เดือน สายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) คืบหน้าไป 50 % มีแผนจะเปิด 2 สถานีจาก 10 สถานีก่อน สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายคืบหน้า 60 % กำลังเร่งหาผู้เดินรถ

นอกจากนี้รัฐบาลยังพร้อมที่จะผลักดันรถไฟฟ้าอีก 2 สายคือสายสีส้ม (ศูนย์วัฒธรรมฯ-มีนบุรี) และสีม่วงใต้(เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) เข้าครม.ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธันวาคมนี้ พร้อมกับโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาระยะต่อไป ผลักดันเป็นเชิงพาณิชย์แห่งที่ 3 เข้าครม. ด้วยเช่นกัน ขณะที่ รางคู่ 2 เส้นทาง คือ ฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย และจิระ-ขอนแก่น กำลังอยู่ระหว่างการประมูลคาดจะเซ็นสัญญาก่อสร้างก่อนสิ้นปี 2558 ส่วนโครงการที่เหลือจะทยอยตามมา

ถือเป็นความพยายามของหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ “ประยุทธ์ 2” ที่ออกแรงเต็มที่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระลอกใหญ่ที่จะเริ่มเห็นชัดต้นปีเป็นต้นไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,107 วันที่ 22 – 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42813
Location: NECTEC

PostPosted: 03/12/2015 10:10 pm    Post subject: Reply with quote

“สมคิด” ตะลุยรถไฟฟ้า 5 สีชุ่มฉ่ำ ยันเซ็นความร่วมมือข้าว-ยาง-รางกับจีน
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
3 ธันวาคม 2558 05:45

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งรัดให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม.เร่งดำเนินการในโครงการรถไฟฟ้า 5 สาย ซึ่งประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี, รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี, รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ, รถไฟฟ้าสายเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และการจัดหาบริษัทเดินรถของโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและคาดว่ารถไฟฟ้า 3 สายทาง ที่จะเปิดประกวดราคาก่อนต้นปีมี 3 สายทางคือรถไฟฟ้าสายสีส้ม, สายสีชมพู, สายสีเหลือง ส่วนอีก 2 สายทาง ประกวดราคาได้ในกลางปี 59 โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ ครม.พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า

ส่วนโครงการที่ต้องเข้ากรอบการลงทุนให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐแบบเร่งด่วน (PPP Fast Track) คือโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี, รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ, รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง และการจัดหาบริษัทเดินรถของโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนั้น จะเร่งรัดโครงการให้เร็วที่สุดและดำเนินการได้ในปี 59

ส่วนกรณีการเลื่อนลงนามความร่วมมือไทย-จีน ด้านรถไฟ ข้าว และยางพาราวันที่ 3-4 ธ.ค.นี้ ยังทำได้ปกติ โดยอุปสรรคที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องรายละเอียด และให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งเรื่องยางพารา รถไฟไปเร่งเจรจากันให้เสร็จก่อนรองนายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางมาถึงไทย โดยในส่วนของรถไฟไทย-จีน ให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ไปดูข้อความเอกสารที่จีนส่งมาให้ก่อน หากเงื่อนไขรายละเอียดและเอกสารความร่วมมือพร้อม ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42813
Location: NECTEC

PostPosted: 06/12/2015 1:00 am    Post subject: Reply with quote

"สมคิด"ลงแส้"รฟม.-ร.ฟ.ท." ล้างท่อประมูลเมกะโปรเจ็กต์
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
5 ธันวาคม 2558 เวลา 19:11:30 น.


นาย สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการมั่นใจว่าทุกโครงการเดินไปข้างหน้า ได้ประชุมติดตามโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคม ทั้งรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ และมอเตอร์เวย์ ซึ่งผลก็เป็นที่น่าพอใจสำหรับกรอบเวลาจะเริ่มต้นโครงการ โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าที่ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ (รฟม.) มีหลายเส้นทางจะเปิดประมูลปีหน้า เริ่มได้เร็วที่สุดคือ สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) จะเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ธ.ค.นี้ จากนั้นจะทยอยเปิดประกวดราคาออกมาเรื่อย ๆ

สำหรับรถไฟทางคู่ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้ความมั่นใจว่า ปีหน้าจะเปิดประมูลอีก 3-4 เส้นทาง จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1/59 และ 2/59 ร่วม 1 แสนล้านบาท ส่วนมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง อยู่ระหว่างจัดสรรงบประมาณก่อสร้างให้

"ทุกโครงการเดินไปข้างหน้า แต่ช่วงนี้เร่งทยอยเข้า ครม. โครงการไหนเข้า PPP Fast Track ก็ให้เร่ง สั่ง สคร.(สำนักงานคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ) ประสานทุกฝ่ายให้งานราบรื่น ทั้งสภาพัฒน์ คณะกรรมการ PPP และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนจะมีเม็ดเงินลงมาสู่ระบบเยอะมาก ทั้งงบประมาณจากรัฐ เอกชน และต่างประเทศ"

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวว่า ปีหน้าจะมีโครงการพร้อมเข้า PPP Fast Track คือ รถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง และการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค) คาดว่าเสนอให้คณะกรรมการ PPP พิจารณาเดือน ก.พ.-มี.ค. 2559 ส่วนมอเตอร์เวย์จะเป็นในส่วนการจัดเก็บค่าผ่านทางจะเป็นระยะถัดไป

นาย พีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า จะเร่งขั้นตอนประมูลรถไฟฟ้าให้เร็วขึ้นเป็น 4 เดือน จากเดิม 6-8 เดือน ว่าจะลงนามรถไฟฟ้า 4 สายใหม่เสร็จภายในเดือน ส.ค.-ก.ย. 2559 ประกอบด้วย 1.สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) 110,325 ล้านบาท หลัง ครม.อนุมัติวันที่ 8 ธ.ค.นี้จะเปิดประมูล เม.ย.ปีหน้า

ส่วนสายสี ชมพู (แคราย-มีนบุรี) 56,690 ล้านบาท และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 54,644 ล้านบาท จะให้เอกชนรายเดียวมาลงทุนก่อสร้างและเดินรถ ขณะนี้ รฟม.เสนอโครงการไปที่สคร.จะเสนอคณะกรรมการ PPP เดือน ก.พ. 2559 จะเริ่มกระบวนการร่างทีโออาร์และประมูลในเดือน เม.ย.-พ.ค. และได้ผู้รับเหมาปลายปี 2559

ส่วนสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) 131,171 ล้านบาท เนื่องจากมีการต่อขยายเส้นทางไปอีก 5 กม. เป็น 23.6 กม. ต้องเสนอที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาเพิ่มเติมในแผนแม่บท และผลการพิจารณาอีไอเอ จะเสนอ ครม.อนุมัติโครงการเดือน พ.ค. จากนั้นเดือน ส.ค.จะเปิดประมูล

ส่วน การเดินรถสายสีน้ำเงินต่อขยาย วงเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาท ได้เสนอผลการศึกษาวิเคราะห์ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน ปี 2556 ไปยังกระทรวงคมนาคมแล้ว คาดว่าจะเสนอสคร. และคณะกรรมการ PPP อนุมัติเดือน มี.ค. 2559 นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรียังเร่งรฟม.สรุปการเดินรถสายสีเขียวช่วงหมอชิต-คู คต และแบริ่ง-สมุทรปราการโดยเร็ว จะยกให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) หรือ รฟม.จะบริหารโครงการเอง เพราะต้องเข้าคณะกรรมการ PPP

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า อยู่ระหว่างทยอยประมูลมอเตอร์เวย์สายพัทยา-มาบตาพุด 20,200 ล้านบาท ภายใน ม.ค. 2559 จะได้ผู้รับเหมาทั้งหมด ส่วนสายบางปะอิน-โคราช 84,600 ล้านบาท คาดว่าภายใน ธ.ค.นี้จะทยอยประมูล 3 สัญญาก่อน ในส่วนงานทางต่างระดับ และต้นปีหน้าถึงจะเริ่มประมูลงานส่วนที่เหลือ ส่วนสายบางใหญ่-กาญจนบุรี 55,620 ล้านบาท จะเริ่มประมูลเดือน มี.ค.-พ.ค. 2559 จะลงนามก่อสร้างได้ไม่เกินไตรมาสที่ 3

นายกมล ตั้งกิจเจริญชัย รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า วันที่ 8 ธ.ค.นี้จะเคาะราคารถไฟทางคู่สายจิระ-ขอนแก่น 26,004 ล้านบาท มีผู้รับเหมา 4 รายผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ คือ บมจ.อิตาเลียนไทย, บมจ.ซิโน-ไทยฯ, บมจ.ยูนิคฯและบมจ.ช.การช่าง จะลงนามสัญญาเดือน ธ.ค.นี้ พร้อมกับสายฉะเชิงเทรา-คลองสิบเก้า-แก่งคอย วงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/12/2015 10:33 pm    Post subject: Reply with quote

กทม.ดันรถไฟฟ้ารางคู่บางนา-สุวรรณภูมิ ขนส่งผู้โดยสารเข้า-ออกเมืองสุดสะดวก
แนวหน้า วันจันทร์ ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558, 06.00 น.

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครโดยสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ดำเนินการตามแผนนโยบายกรุงเทพมหานครในการพัฒนาระบบขนส่งเชื่อมการเดินทางระบบล้อ ราง เรือ เพื่อให้ประชาชนได้เดินทางสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย ในส่วนของการเดินทางสู่สนามบินและจากสนามบินเข้ามาใจกลางเมือง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะนำนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมกรุงเทพฯ

ปัจจุบันมีบริการระบบขนส่งหลายรูปแบบ ทั้งระบบรางและล้อ ซึ่งกรุงเทพมหานครมีโครงการรถไฟฟ้ารางคู่ขนาดเบา (Light Rail) สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ขณะนี้ได้ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างเตรียมเสนอเรื่องขออนุมัติจากรัฐบาล เนื่องจากเส้นทางนี้อยู่นอกแผนคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) โดยจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจร อำนวยความสะดวกให้ประชาชนในพื้นที่ถนนบางนา-ตราด ถนนสุขุมวิท และพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการให้เดินทางเข้าเมืองได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งจะช่วยขนส่งผู้โดยสารจากสนามบินสุวรรณภูมิเข้า-ออกเมืองได้สะดวกรวดเร็วขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้านสนามบินดอนเมืองก็มีบริการระบบขนส่งระบบล้อ ล่าสุดมีบริการ Airport LimoBus Express เป็นทางเลือกให้บริการผู้โดยสารจากสนามบินดอนเมืองเดินทางเข้าสู่ใจกลางมหานครกรุงเทพ และฝั่งธนฯ สามารถเชื่อมโยงระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพมหานครได้ทั้งรถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟใต้ดิน (MRT) เป็นรถบัสขนาด 33 ที่นั่ง ให้บริการ 2 เส้นทาง เดินรถโดยใช้ทางโทลล์เวย์และเชื่อมต่อทางด่วน (express way) โดยประสานกรุงเทพมหานครในจุดจอดรถที่เหมาะสม

เส้นทางที่ 1 สนามบินดอนเมือง-เพลินจิต จุดจอดอมรินทร์ เชื่อมต่อรถไฟลอยฟ้า (BTS) ที่สถานีชิดลม และสวนลุมพินี จุดจอดพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ฝั่งซ้ายเชื่อมต่อรถไฟใต้ดิน (MRT) ที่สถานีสีลมและรถไฟลอยฟ้า (BTS) ที่สถานีศาลาแดงเส้นทางที่ 2 สนามบินดอนเมือง-ถนนข้าวสาร จุดจอดถนนจักรพงษ์ ตรงข้ามวัดชนะสงคราม เชื่อมต่อฝั่งพระนคร จุดให้บริการที่สนามบินดอนเมือง ณ อาคารผู้โดยสาร 1 ประตู 5 ค่าบริการ 150 บาท/ท่าน สามารถจองได้ทางเว็บไซต์ www.limobus.co.th หรือ Call center 09-9191-8800
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42813
Location: NECTEC

PostPosted: 08/12/2015 6:06 am    Post subject: Reply with quote

ลงพื้นที่ถกเยียวยาสายสีส้ม รฟม.ทำความเข้าใจชุมชนแม่เนี้ยว-เวนคืนแค่ 184 ราย
โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์
8 ธันวาคม พ.ศ. 2558, 05:01


นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ภายหลังจากที่ รฟม.ได้ลงพื้นที่บริเวณชุมชนแม่เนี้ยว 3 ถนนประชาสงเคราะห์ ซึ่งเป็นแนวเส้นทางที่รถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี ระยะทาง 16.4 กม. วงเงินลงทุน 85,316 ล้านบาท เป็นการลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนที่เรียกร้องให้ปรับแนวทาง ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้ยืนยันแนวเส้นทาง โดยให้ใช้เส้นทางถนนประชาสงเคราะห์เพื่อไปบรรจบกับสายสีส้ม ตะวันออกที่สถานีศูนย์วัฒนธรรม เพียงแต่ว่า รฟม.ต้องลงไปทำความเข้าใจจริงๆ เพื่อเจรจารับฟังความคิดเห็นว่าประชาชนมีข้อกังวลที่อยากให้ รฟม.ดำเนินการอื่นใด ในขณะเดียวกันคนที่ไม่ได้รับผลกระทบจะต้องเข้าใจด้วย ในบริเวณ ชุมชนแม่เนี้ยวมีผู้ได้รับผลกระทบเพียง 184 รายเท่านั้น ดังนั้น จะต้องแยกระหว่างผู้ที่ได้รับผลกระทบกับไม่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้เกิด ความเข้าใจที่ตรงกัน ไม่เช่นนั้นจะรวมกันหมดและทำให้เกิดความแตกตื่น อย่างไรก็ตาม สำหรับ การเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ รฟม.จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่หากประชาชนมีความ ต้องการก็สามารถเสนอความคิดเห็นและยื่นเรื่องได้ ซึ่งหาก รฟม.พิจารณาแล้วพบว่า มีความเหมาะสมก็จะทำเรื่องเสนอบอร์ด รฟม.

นายพีระยุทธกล่าวต่อว่า สำหรับการเสนอ ขออนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกนั้น คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติก่อสร้างโครงการได้ประมาณปี 59 เพราะขณะนี้โครงการยังต้องศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม เช่น บริเวณเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ ส่วนการเดินรถจะเป็นการร่วมทุนกับเอกชน (PPP) ตลอดเส้นทาง ทั้งสายสีส้ม ส่วนตะวันตก (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) และสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) โดยขณะนี้ อยู่ระหว่างการจ้างที่ปรึกษาดำเนินการศึกษารูปแบบการลงเดินในระบบเดินรถของสายสีส้ม ตลอดเส้นทาง.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42813
Location: NECTEC

PostPosted: 08/12/2015 8:47 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.เตรียมสรุปรถไฟฟ้าอีก4 สาย ชงครม.ปี 59มูลค่ากว่า 1.2 แสนล.


โดย MGR Online

8 ธันวาคม 2558 05:40 น.


รฟม.เร่งศึกษาออกแบบรถไฟฟ้าอีก 4 สาย มูลค่ากว่า 1.2 แสนล. ชงครม.อนุมัติในปี 59 สีส้ม ตะวันตก ,สีน้ำเงิน (บางแค –พุทธมณฑล สาย 4) สีเขียว ใต้(สมุทรปราการ – บางปู) สีเขียวเหนือ(คูคต – ลำลูกกา) โครงข่ายครอบคลุมเชื่อมการเดินทางกทม.และปริมณฑล“พีระยุทธ”เผยเสนอสายสีส้มนำร่อง หลังสรุปแนวเส้นทาง เร่งลงพื้นที่ประชาสงเคราะห์ทำความเข้าใจผู้ได้รับผลกระทบ 184 ราย

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตก (ตลิ่งชัน –ศูนย์วัฒนธรรมฯ) ระยะทาง16.4 กม. วงเงินลงทุน 85,316.04 ล้านบาท ว่า ขณะนี้แนวเส้นทางส่วนใหญ่มีความชัดเจนแล้ว เหลือเพียงบริเวณตลิ่งชัน ที่แนวเส้นทางของรถไฟฟ้าสายส้มซ้อนทับกับรถไฟฟ้าสายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ซึ่งจะต้องหารือร่วมกันให้ได้ข้อยุติต่อไป รวมถึงการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ( EIA) เพิ่มเติมในบางช่วง เช่น บริเวณเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ คาดว่าจะสรุปโครงการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในปี 2559 โดยภาครัฐจะลงทุนก่อสร้างงานโยธา ส่วนการเดินรถจะเป็นการร่วมทุนกับเอกชน (PPP) ตลอดเส้นทางทั้งสายสีส้ม ส่วนตะวันตก (ตลิ่งชัน –ศูนย์วัฒนธรรมฯ)และสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ศูนย์วัฒนธรรมฯ – มีนบุรี (สุทินวงศ์)

ส่วนกรณีที่มีประชาชนย่านประชาสงค์เคราะห์ ยังไม่เห็นด้วยกับแนวเส้นทางและเรียกร้องให้ รฟม.ปรับแนวเส้นทางนั้น ยืนยันว่า ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ได้สรุปแนวเส้นทางแล้ว และจะไม่มีการปรับเปลี่ยนอีก โดย รฟม.จะเดินหน้าลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับกลุ่มที่ยังไม่เห็นด้วยอย่างจริงจัง ในรูปแบบการปฏิบัติการข่าวสาร (Information Operations : IO) ซึ่งผู้ได้รับผลกระทบย่านประชาสงค์เคราะห์มีจำนวน 184 ราย โดยจากการลงพื้นที่ครั้งที่ 1 ชาวบ้านบางส่วนเริ่มเข้าใจแล้ว ส่วนที่ยังไม่ยอมรับ รฟม.จะลงพื้นที่อีก 2-3 ครั้ง

“การลงพื้นที่เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ได้รับผลกระทบแล้ว จะต้องแยกคนที่ได้รับผลกระทบจริงๆ ออกจากคนที่ไม่ได้รับผลกระทบเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องว่า จะใช้พื้นที่ตรงจุดใดและกระทบกับใครบ้าง เพราะที่ผ่านมา อาจจะมองว่าผู้ได้รับผลกระทบมีจำนวนมากเกินจริง นอกจากนี้ยังได้รับฟังความคิดเห็นของผู้ได้รับผลกระทบว่ามีข้อกังวล หรือมีความต้องการอย่างไรบ้าง ซึ่งการเยียวยาหากสามารถดำเนินการได้จะนำเสนอตามขั้นตอนแต่การพิจารณาจะต้องเหมาะสมไม่ให้เกิดปัญหาว่าเลือกปฏิบัติได้”นายพีระยุทธกล่าว

นายพีระยุทธกล่าวว่า นอกจากรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันตกที่เตรียมเสนอครม.ในปี 2559 แล้ว รฟม.ยังมีรถไฟฟ้าอีก 3 โครงการ ในความรับผิดชอบที่อยู่ในขั้นการศึกษาและจะทยอยเสนอครม.ภายในปี 2559 ประกอบด้วย, โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางแค –พุทธมณฑล สาย 4 ระยะทาง 7 กม. วงเงินลงทุน 17,262.45 ล้านบาท , โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วง สมุทรปราการ – บางปู ระยะทาง 9.2 กม. วงเงินลงทุน 13,701.21 ล้านบาท , โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงคูคต – ลำลูกกา ระยะทาง 6.5 กม. วงเงินลงทุน 11,989.33 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/12/2015 3:23 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคม เผย ครม.เห็นชอบรถไฟฟ้าสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี 1.1 แสนลบ.
ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 8 ธันวาคม 2558 14:36:36 น.

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วง ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สั่งการให้เน้นใช้วัสดุในประเทศอย่างน้อย 30% ในการสร้างรถไฟฟ้าทุกสาย เพื่อสนับสนุนภาคเศรษฐกิจในประเทศ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42813
Location: NECTEC

PostPosted: 08/12/2015 9:11 pm    Post subject: Reply with quote

ติงครม.เร่งอนุมัติสายสีชมพู เหตุไม่เคลียร์ข้อร้องเรียนหวั่นกระทบคนในพท.
โดย ฐานเศรษฐกิจ -
ออนไลน์เมื่อ 6 ธันวาคม 2558 156

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,111 วันที่ 6 – 9 ธันวาคม พ.ศ. 2558
“วิชาญ” ท้วงครม.รีบเร่งไฟเขียวสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูก่อนเสนอสคร. และคณะกรรมการพีพีพี. พิจารณารูปแบบการร่วมลงทุนที่เหมาะสม ทั้งที่มีคนร้องเรียนเกรงจะเกิดผลกระทบต่อประชาชนและแนวเส้นทางยังไม่สอดคล้องกับการพัฒนาในอนาคต หลังรฟม.ทำหนังสือชี้แจงถึงแนวเส้นทางช่วงผ่านสถานีตลาดมีนบุรี

นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานมูลนิธิคนรักเมืองมีน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) มีหนังสือชี้แจงเรื่องแนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู สถานีที่ 29 (สถานีตลาดมีนบุรี) ซึ่งทางมูลนิธิคนรักเมืองมีนได้ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีและประธานกรรมการรฟม. เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายดังกล่าว ช่วงจากถนนสีหบุรานุกิจไปยังถนนสุวินทวงศ์นั้น โดยทางรฟม.ยืนยันว่าแนวถนนสีหบุรานุกิจซึ่งเป็นแนวเส้นทางตามแผนแม่บทมีความเหมาะสมทั้งเตรียมนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 8 ธันวาคม 2558 เห็นชอบก่อนที่จะเสนอคณะกรรมการร่วมลงทุน(พีพีพี)ระดับชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณารูปแบบการร่วมลงทุนที่เหมาะสมต่อไปนั้น

“การท้วงติงผ่านสื่อมวลชนครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อให้เห็นว่าก่อนที่ครม. จะพิจารณาเป็นประการใดนั้นอยากให้พิจารณาในกรณีว่ารถไฟฟ้าโครงการดังกล่าวนี้ ยังมีการเคลียร์ปัญหาข้อร้องเรียนต่างๆ หมดไปแล้วหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบเมื่อมีการก่อสร้างโครงการ ทำให้เกิดความล่าช้าตามมาดังที่เกิดปัญหากับหลายเส้นทางมาแล้วที่พบว่ามีการร้องเรียนผ่านกระบวนการทางศาล หากสามารถแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนต่างๆได้ครบหมดแล้ว จึงน่าจะอนุมัติให้ดำเนินโครงการต่อไปได้มากกว่าจะดันทุรังนำเสนอพิจารณา”

นายวิชาญกล่าวอีกว่ากรณีดังกล่าวนี้ยังเห็นว่าประเด็นที่รฟม. ตอบกลับข้อชี้แจงดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน ทั้งๆที่ผลกระทบเมื่อมีการก่อสร้างโครงการจะส่งผลโดยตรงต่อพื้นที่ของตลาดช่วงมีการก่อสร้างเพราะยังเห็นว่าพื้นที่ถนนสีหบุรานุกิจเป็นพื้นที่แออัด เป็นศูนย์รวมและการผ่านเข้า-ออกขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพและรถตู้สาธารณะ มีผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ตลาดเพียง 1.5 หมื่นคน ประการสำคัญแนวรถไฟฟ้าผ่านเข้าไปยังพื้นที่ตลาดจะต้องเลี้ยวออกโดยข้ามไปยังคลองสามวา คลองแสนแสบ และข้ามถนนรามคำแหงไปยังสถานีซ่อมบำรุงนั้นเป็นแนวคิดที่ไม่ถูกต้องตามหลักสถาปัตยกรรมและวิศวกรรม

ทั้งนี้เห็นว่าจะเกิดผลกระทบช่วงการก่อสร้างอย่างมากโดยเฉพาะการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ทั้งแนวท่อประปา โทรศัพท์ และเสาไฟฟ้า แต่หากเลี้ยวไปตามถนนสุวินทวงศ์จะเกิดผลกระทบน้อยกว่า อีกทั้งยังสามารถสร้างการเชื่อมโยงพื้นที่ได้หลายรูปแบบ ทั้งสกายวอล์กหรือรถเมล์ไฟฟ้าเพื่อเลี่ยงความหนาแน่นจากการใช้พื้นที่แทนการนำแนวรถไฟฟ้าผ่านพื้นที่ ซึ่งน่าจะเกิดผลกระทบมากกว่าโดยเฉพาะจุดก่อสร้างสถานีในย่านชุมชน ทั้งหากมีการขยายแนวเส้นทางในอนาคตไปยังพื้นที่หนองจอกหรือฉะเชิงเทราก็สามารถดำเนินการได้สะดวกกว่า

“ส่วนเรื่องพีพีพีจะพิจารณาเรื่องรูปแบบการลงทุน แต่ในเมื่อสถานีอยู่ด้านนอกพื้นที่มากกว่าจะเข้าไปในชุมชนอย่างไหนจะลดต้นทุนได้มากกว่า อีกทั้งกรณีเดิมรฟม. จะใช้พื้นที่ประมาณ 80 ไร่ดำเนินการ ล่าสุดเพิ่มเป็นกว่า 200 ไร่ โดยอ้างเหตุว่าจะเป็นอาคารจอดรถ แต่ไม่คิดว่าเมื่อรถจำนวนมากทะลักเข้าไปใช้บริการจะเกิดปัญหาอะไรตามมาเพราะถนนโดยรอบปัจจุบันสภาพการจราจรหนาแน่นอยู่แล้ว อีกทั้งเมื่อมีสถานีอยู่ในตลาด รถจากหลายทิศทางทะลักเข้าไปใช้บริการที่สถานี 29 คิดง่ายๆ ว่าจะเกิดผลกระทบต่อปัญหาการจราจรถนนโดยรอบอย่างไร รัฐบาลควรตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบก่อนที่จะทิ้งภาระหรือปัญหาให้คนมีนบุรีในอนาคตจากกรณีหมกเม็ดโครงการนำเสนอให้ครม.อนุมัติ”
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42813
Location: NECTEC

PostPosted: 08/12/2015 9:42 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
คมนาคม เผย ครม.เห็นชอบรถไฟฟ้าสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี 1.1 แสนลบ.
ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 8 ธันวาคม 2558 14:36:36 น.

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วง ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงิน 1.1 แสนล้านบาท นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สั่งการให้เน้นใช้วัสดุในประเทศอย่างน้อย 30% ในการสร้างรถไฟฟ้าทุกสาย เพื่อสนับสนุนภาคเศรษฐกิจในประเทศ

ครม.อนุมัติสร้างรถไฟฟ้าสีส้ม 9.5 หมื่นล. เร่งรฟม.เปิดประมูลใน6 เดือน


โดย MGR Online

8 ธันวาคม 2558 18:21 น.


ครม.อนุมัติ ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ( ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี )วงเงิน 95,108 ล้านบาท เร่ง รฟม.เปิดประกวดราคาใน 6 เดือน กำหนดแล้วเสร็จปี 65 “นายกฯ”สั่งออกแบบเน้นใช้วัสดุก่อสร้างและชิ้นส่วนประกอบรถไฟฟ้าในประเทศ และหนุนอุตสาหกรรม SME ไทยเข้าร่วมในการผลิต

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ธ.ค. มีมติเห็นชอบโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ( ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ) วงเงิน 95,108 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนงานโยธาที่รัฐเป็นผู้ลงทุน โดยแบ่งเป็นค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 9,625 ล้านบาท ค่าก่อสร้างงานโยธารวม 85,483 ล้านบาท ทั้งนี้ ครม.มอบหมายให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้ที่เหมาะสมให้รฟม. พร้อมทั้งกำชับให้เร่งกระบวนการประกวดราคาภายใน 6 เดือน ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลในเดือนพ.ค. 2559 เริ่มก่อสร้างในเดือนพ.ค. 2560 แล้วเสร็จในเดือนธ.ค. 2565 ประมาณการณ์ผู้โดยสาร 481,090 คนต่อวัน

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าสายสีส้ม ส่วนตะวันออก ( ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ) มีระยะทาง 21.2 กม. เป็นทางยกระดับ 9 กม. ใต้ดิน 12.2 กม. มี 17 สถานี )สถานียกระดับ 7 สถานี สถานใต้ดิน 10 สถานี แนวเส้นทางจะเริ่มจากศูนย์วัฒนธรรมฯ ซึ่งเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT เข้าสู่ศูนย์ซ่อมบำรุงพระราม 9 เลี้ยวซ้ายเข้าถนนรามคำแหง –แยกลำสาลี –ถนนกาญจนาภิเษก สิ้นสุดที่สถานีสุวินทวงศ์ ส่วนการลงทุนงานระบบและเดินรถนั้น จะใช้รูปแบบการร่วมทุนกับเอกชน (PPP)

นายอาคมกล่าวว่า ครม.ได้มอบหมายให้รฟม.ไปทำรายละเอียดเพิ่มเติม ในเรื่องการออกแบบก่อสร้างนั้นจะต้องประหยัดและใช้วัสดุภายในประเทศ ส่วนระบบรถไฟฟ้า ระบบรางและระบบอาณัติสัญญาณนั้น จะต้องสนับสนุนซุปเปอร์คลัสเตอร์เช่น ใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตภายในประเทศ และให้สนับสนุนผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมในประเทศโดยเฉพาะ SME ให้เข้ามามีส่วนส่วน เช่น การผลิตเบาะสำหรับรถไฟฟ้า หรือนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง รวมถึงระบบโลจิสติกส์ ดังนั้นอาจจะต้องนำเข้าโครงรถไฟฟ้าเพื่อนำมาประกอบภายในประเทศ รวมถึงการตกแต่งภายใน โดยให้นำเสนอครม.อีกครั้ง

นอกจากนี้ ครม.ยังเห็นชอบการเพิ่มค่าก่อสร้างในโครงการรถไฟฟ้าสายม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ในส่วนของค่าก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 1 โครงสร้างยกระดับ (ส่วนตะวันออก) ระยะทางประมาณ 13 กิโลเมตรโดยมีกลุ่มบริษัท CKTC Joint Venture เป็นผู้รับงาน จาก 14,292 ล้านบาท เป็น 14,426 ล้านบาท และ ค่าก่อสร้างงานโยธา สัญญาที่ 2 โครงสร้างยกระดับ (ส่วนตะวันตก) ระยะทางประมาณ 10.75 กิโลเมตร โดยมีบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)เป็นผู้รับงาน จาก 13,100ล้านบาท เป็น 13, 306 ล้านบาทและปรับค่างานของสัญญาที่ 6 ระบบรางรถไฟฟ้า ซึ่งบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับงาน ลดลง 164.49 ล้านบาท ซึ่งการเพิ่มและลดค่างานดังกล่าว เกิดจากการปรับปรุงแบบและแก้ไขเปลี่ยนแปลงงานระหว่างก่อสร้าง โดยไม่กระทบต่อกรอบวงเงินโครงการรวมที่ได้รับอนุมัติไว้ ที่ 36,055 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/12/2015 5:53 am    Post subject: Reply with quote

ตกลง 110,000 ล้าน หรือว่า 95,000 ล้านนะครับ Rolling Eyes
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 121, 122, 123 ... 279, 280, 281  Next
Page 122 of 281

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©