Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311326
ทั่วไป:13289099
ทั้งหมด:13600425
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าว รฟท จาก หนังสือพิมพ์
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 269, 270, 271 ... 476, 477, 478  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44860
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/03/2016 8:03 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งเป้าตั้งแต่ปี 2559 จะเห็นรูปแบบใหม่ของการให้บริการและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
แหล่งที่มา : Radio-สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย
วันที่ข่าว : 17 มีนาคม 2559

การรถไฟแห่งประเทศไทย เตรียมจัดงานสถาปนาก้าวสู่ปีที่ 119 ตั้งเป้าตั้งแต่ปี 2559 จะเห็นรูปแบบใหม่ของการให้บริการ และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยว่า วันที่ 26 มีนาคมนี้ เป็นวันสถาปนากิจการรถไฟครบ 118 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จพระราชดำเนิน ทรงประกอบพระราชพิธีเดินรถไฟหลวงเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2439 ขณะเดียวกัน เดือนมิถุนายนนี้จะครบรอบ 100 ปี การเปิดใช้สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือหัวลำโพง รฟท.จึงเตรียมจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อแสดงภารกิจของการรถไฟ ที่มุ่งเน้นการให้บริการ ที่มีการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรม "119 การรถไฟฯ จากอดีต ถึงปัจจุบัน ก้าวสู่อนาคต

นำเสนอเรื่องราว 3 ยุคสมัย คือการย้อนอดีตระหว่าง พ.ศ. 2439 - 2500 ต้นกำเนินรถไฟไทย / การก่อสร้างรถไฟ และพิธีเปิดเดินรถไฟหลวง ยุคปัจจุบัน ระหว่าง พ.ศ. 2500 - 2559 นำเสนอวิสัยทัศน์ของการรถไฟ ผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ในองค์กร รูปแบบการพัฒนาระบบสถานี และขบวนรถไฟ เช่น ปรับปรุงห้องโดยสาร ห้องน้ำ การบูรณาการด้านความปลอดภัย แนะนำ 10 เส้นทางน่าเที่ยวกับการรถไฟ และยุคสู่อนาคต ตั้งแต่ พ.ศ. 2560 เป็นต้นไป โครงการรถไฟทางคู่ โครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีน และไทย-ญี่ปุ่น รูปแบบสถานีในอนาคต รูปแบบหรือโมเดลรถไฟใหม่ หัวรถจักรใหม่ เป็นต้น

โดยจัดขึ้นที่สถานีรถไฟหัวลำโพง วันที่ 26 มีนาคมนี้ ซึ่งในวันดังกล่าว การรถไฟฯ จะนำเสนอรูปแบบการให้บริการใหม่ โดยนำรถโดยสารที่ปรับปรุงใหม่ จัดแสดงให้ประชาชนชมและขึ้นไปสัมผัสความสวยงามเทียบเท่ามาตรฐานสากล พร้อมทั้งเปิดตัวชุดยูนิฟอร์มพนักงานที่ออกแบบใหม่ ให้เข้ากับยุคสมัย และนับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นไป การรถไฟฯ จะพัฒนาการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน การให้บริการรูปแบบใหม่ ตามนโยบายของรัฐบาล
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42788
Location: NECTEC

PostPosted: 20/03/2016 1:19 am    Post subject: Reply with quote

ร.ฟ.ท.ผุดรางคู่เพิ่ม2สาย'วุฒิชาติ'แจงปรับนโยบายเลิกซื้อหัวรถจักรเน้นเช่าแทน
ข่าวเศรษฐกิจ
หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ --
ศุกร์ที่ 18 มีนาคม 2559 00:00:05 น.

หัวลำโพง * "วุฒิชาติ" ขานรับนายกประยุทธ์ ดันสร้างรถไฟรางคู่เพิ่มอีก 2 เส้นทาง 1.4 แสนล้านบาท เร่งเปิดประมูลอีก 4 เส้นทางเดิม ภายในปี 59 พร้อมแจงเปลี่ยนนโยบายจากซื้อเป็นเช่าหัวรถจักร อ้างอีก 5 ปี เลิกใช้ดีเซล

นายวุฒิชาติ กัลยาณ มิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า ร.ฟ.ท.ได้เพิ่มการลงทุนโครงการรถไฟรางคู่อีก 2 เส้นทาง คือเส้นทางแยกเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กม.วงเงินลงทุน 7.7 หมื่นล้านบาท และเส้นทาง บางไผ่-นครพนม ระยะทาง 347 กม.วงเงินลงทุน 6.6 หมื่นล้าน บาท รวมวงเงินประมาณ 1.43 แสนล้านบาท หลังจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สนับสนุนให้เร่งดำเนินโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยใช้มาตรา 44 เพื่อให้ขั้นตอนการดำเนินการรวดเร็วขึ้น ซึ่งขณะนี้ทั้งนี้ 2 เส้นทางดังกล่าวอยู่ระหว่างการออกแบบ และเตรียมทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และคาดว่าจะเปิดประมูลในปลายปี 2559 หรือต้นปี 2560

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟรางคู่ทั้ง 4 เส้นทางนั้น คาดว่าภายในปี 2559 นี้ จะเปิดประมูลและก่อสร้างโครงการได้ โดยเส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางจิระ และเส้นทางประจวบ-ชุมพร ทั้ง 2 โครงการ ได้ผ่าน อีไอเอแล้ว คาดว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติในเร็วนี้ จากนั้นอีก 3 เดือนน่าจะเริ่มประมูลได้ ส่วนเส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ และ นครปฐม-หัวหิน อยู่ระหว่าง รอผลอนุมัติอีไอเอ ของคณะกรรม การสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ปีนี้ ขณะที่เส้นทางหัวหิน-ประ จวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กม. ได้ออกแบบเสร็จเรียบร้อย กำลังเข้าสู่ขั้นตอนการทำ อีไอเอ ซึ่งคาดว่าอาจจะทันเปิดประมูลภายในปีนี้

"ภายในเดือน มี.ค.นี้ ร.ฟ.ท. จะนำเรื่องโครงการรถไฟทางคู่ 7 เส้นทางเสนอต่อกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอต่อ ครม. พิจารณาอนุมัติโครงการ โดยจะ ดำเนินงานคู่ขนานไปกับการรอผลอีไอเอ เพื่อให้การดำเนินงาน ของแต่ละโครงการรวดเร็วขึ้น ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน และเส้นทาง กรุงเทพฯ-พัทยา- ระยอง จะนำเข้าคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจ การของรัฐ (PPP) ได้ไม่เกินเดือน เม.ย.นี้ "นายวุฒิชาติกล่าว

นายวุฒิชาติกล่าวว่า ในอีก 10 ปีข้างหน้าหาก ร.ฟ.ท.เปิดให้บริการรถไฟทางคู่ขนาดราง 1 เมตรได้ทั่วประเทศ จะสร้างการเติบโตให้กับ ร.ฟ.ท.โดยจะมี รายได้จากการขนส่งสินค้าเพิ่ม สัดส่วนเป็น 20-30% จากปัจจุ บันมีสัดส่วนเพียง 3% และยังช่วยให้การขนส่งทางรถไฟ ตรงเวลาและไม่ต้องกังวลปัญหาจราจร ส่วนรายได้จากการเดิน รถคงให้กำไรน้อยเพราะจะขึ้นอัตราค่าโดยสามารถไม่ได้

สำหรับความคืบหน้าการจัดซื้อหัวรถจักรนั้น ร.ฟ.ท.ทำการจัดซื้อแล้ว 50 คัน และล่าสุดได้เปลี่ยนนโยบายจากการจัดซื้อมาเป็นเช่า เนื่องจากเห็นว่า อีก 5 ปี ระบบเดินเป็นระบบไฟฟ้าจะไม่ใช้ดีเซล ประกอบกับการเช่าหัวรถจักรนั้นจะรวมค่าซ่อมบำรุงด้วยโดยล่าสุดได้ทำการเช่าทั้งหมด 120 คันคาดว่าจะทยอยส่งมอบครบภายใน 2 ปี และยังได้สั่งซื้อรถโดยสารปรับอากาศ อีก 115 ตู้มูลค่า 4,000 ล้านบาท เริ่มทยอยรับมอบในเดือน พ.ค.นี้ และจะเริ่มใช้ในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ก่อนที่จะกระจายไปเส้นทางทุกภูมิภาค.
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44860
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 24/03/2016 1:24 pm    Post subject: Reply with quote

ผู้โดยสารบนรถไฟขบวนสุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ ถูกของแข็งปาใส่ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย
โดย MGR Online 23 มีนาคม 2559 23:00 น. (แก้ไขล่าสุด 24 มีนาคม 2559 09:09 น.)

พัทลุง - ผู้โดยสารบนรถไฟขบวนสุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ ถูกของแข็งปาใส่ขณะนั่งในขบวนระหว่างสถานีบางแก้ว กับสถานีเขาชัยสนใน จ.พัทลุง จนได้รับบาดเจ็บ

วันนี้ (23 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง ว่า เมื่อช่วงค่ำเวลา 19.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยพัทลุง ได้รับประสานจากเจ้าหน้าที่รถไฟสถานีพัทลุง ว่า มีผู้โดยสารบนขบวนรถไฟต้นทางสุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ โดนของแข็งปาใส่จากนอกขบวนรถไฟทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัย พร้อมรถปฐมพยาบาลเข้ารอรับคนเจ็บที่สถานีรถไฟพัทลุง

โดยเมื่อขบวนรถไฟเทียบชานชาลา ซึ่งเป็นรถไฟขบวนที่ 172 เดินทางจากสุไหงโก-ลก ไปยังกรุงเทพฯ ตู้สุดท้าย มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บคือ น.ส.แพรวา วรรณปัง อายุ 29 ปี ภูมิลำเนาเป็นชาว จ.ชัยภูมิ โดนของแข็งปาใส่บริเวณแขน จึงช่วยกันปฐมพยาบาลก่อนนำส่งโรงพยาบาลพัทลุง

สอบถามจากผู้บาดเจ็บทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ตน และลูกสาววัย 1 ขวบเศษ ขึ้นรถขบวนดังกล่าวจากสถานีหาดใหญ่ ปลายทางสถานีหัวลำโพง พอถึงช่วงระหว่างสถานีบางแก้ว กับสถานีเขาชัยสน ตนรู้สึกเหมือนมีของแข็งปาใส่จากนอกรถไฟเข้ามาโดนตน ซึ่งนั่งอยู่ด้านในจึงทำให้บาดเจ็บ ตนจึงขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่บนรถไฟ ก่อนเจ้าหน้าที่ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยนำส่งโรงพยาบาลพัทลุงดังกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44860
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/03/2016 12:01 pm    Post subject: Reply with quote

มรดกรถไฟกับหัวใจนักอนุรักษ์
Thaibunterng ThaiPBS Published on Mar 24, 2016

จำได้ไหมว่าเคยเดินทางด้วยรถไฟครั้งสุดท้า­ยเมื่อไหร่ ถ้าเคยคงพอจำเสน่ห์จากม้าเหล็กกันได้ ซึ่งพรุ่งนี้ 26 มีนาคม ก็เป็นวันสถาปนากิจการรถไฟไทย คุณน้ำอ้อย แจ่มจิตต์ เลยถือโอกาสนั่งรถไฟชวนคุยกับอาจารย์นักอน­ุรักษ์ที่พกตั๋วรถไฟเก่ามาเล่าสู่กันฟังด้­วย


https://www.youtube.com/watch?v=uQzLjKY3j4I
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44860
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/03/2016 4:21 pm    Post subject: Reply with quote

จี้แก้ไข! ผู้โดยสารโวย สถานีรถไฟอุตรดิตถ์ มืดไร้ไฟฟ้าส่องสว่าง อันตราย-เสี่ยงสวัสดิภาพ!
มติชนออนไลน์ วันที่: 25 มี.ค. 59 เวลา: 15:13 น.

Click on the image for full size

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 มีนาคม นายมาณพ ม่วงเลี่ยม อายุ 47 ปี ผู้โดยสารรถไฟ จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า ใช้บริการโดยสารรถไฟเพื่อเดินทางเข้ากรุงเทพฯ และอีกหลายจังหวัด เพราะเห็นว่าประหยัดและคิดว่าน่าจะมีความปลอดภัยที่สุดในการเดินทางมากกว่ายานพาหนะอย่างอื่น ทุกครั้งที่ใช้บริการรถไฟก็จะไปขึ้นและลงรถไฟที่สถานีรถไฟอุตรดิตถ์ และเวลาของการเดินทางก็เป็นช่วงกลางคืน จะได้อาศัยนอนพักผ่อนบนรถไฟไปในตัว เช้าก็ถึงสถานที่ติดต่องาน ทำธุระเสร็จก็เดินทางกลับโดยรถไฟเช่นเดิม

“แต่สิ่งหนึ่งที่พบเห็นว่า สถานีรถไฟอุตรดิตถ์เกิดความบกพร่อง และคิดว่าจะเป็นจุดที่สุ่มเสี่ยงต่อสวัสดิภาพของผู้โดยสารรถไฟทุกคน เนื่องจากอาคารสถานีรถไฟตั้งแต่หน้าสถานีแทบจะไม่มีไฟฟ้าส่องสว่างให้กับผู้โดยสารเลย ขณะเดียวกันจุดหน้าสถานีรถไฟก็มักจะมีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถสามล้อจำนวนมาก ทั้งยังมีญาติมารอรับ เกรงว่าจะมีกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวมากับญาติที่รอรับคอยประสงค์ต่อทรัพย์สินอาศัยความมืดในการก่อเหตุ ดังนั้นจึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องช่วยดำเนินการแก้ไขให้มีกระแสไฟฟ้าส่องสว่าง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน” นายมาณพ กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Aesthetics
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 31/07/2015
Posts: 30

PostPosted: 27/03/2016 11:45 am    Post subject: Reply with quote

บางครั้ง ผมสงสัยเกี่ยวการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) บางโครงการไม่รู้ว่าผ่านมาได้อย่างไร เช่น การทำแนวกั้นคลื่น ซึ่งเอาเข้าจริงก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้ แถมหินที่ขนกันมาต้องระเบิดภูเขา สร้างมลพิษทางเสียง ฝุ่น และทำลายป่า หินที่ขนกันไปรถบรรทุก ผ่านไปทางไหน ถนนก็เจ๊งตรงนั้น ยังไม่นับ ผลเสียทางเศรษฐกิจด้านอื่นๆ ตัวโครงการที่ทำก็ไม่คุ้มด้วย น่าแปลกนะครับไม่รู้ว่าวิเครระห์ผ่านมากันได้อย่างไร คนวิเคราะห์ให้ผ่านก็ไม่เห็นต้องรับอานิสงส์ เผลอๆยังรับจ๊อบกันอย่างสบายใจ ไม่ถูกแบน แต่พอโครงการรถไฟทางคู่ ที่สร้างตามแนวทางรถไฟเดิมอยู่แล้ว กลับต้องมาศึกษากันเป็น 6 เดือน เป็นปี น่าแปลกใจเหมือนกันนะครับ
Back to top
View user's profile Send private message
srinopkun
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 08/04/2010
Posts: 2877
Location: นครปฐม

PostPosted: 27/03/2016 12:48 pm    Post subject: Reply with quote

Aesthetics wrote:
บางครั้ง ผมสงสัยเกี่ยวการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA) บางโครงการไม่รู้ว่าผ่านมาได้อย่างไร (1) เช่น การทำแนวกั้นคลื่น ซึ่งเอาเข้าจริงก็ไม่ได้ช่วยอะไรได้ (2) แถมหินที่ขนกันมาต้องระเบิดภูเขา สร้างมลพิษทางเสียง ฝุ่น และทำลายป่า (3) หินที่ขนกันไปรถบรรทุก ผ่านไปทางไหน ถนนก็เจ๊งตรงนั้น (4) ยังไม่นับ ผลเสียทางเศรษฐกิจด้านอื่นๆ ตัวโครงการที่ทำก็ไม่คุ้มด้วย (5) น่าแปลกนะครับไม่รู้ว่าวิเคระห์ผ่านมากันได้อย่างไร คนวิเคราะห์ให้ผ่านก็ไม่เห็นต้องรับอานิสงส์ เผลอๆยังรับจ๊อบกันอย่างสบายใจ ไม่ถูกแบน (6) แต่พอโครงการรถไฟทางคู่ ที่สร้างตามแนวทางรถไฟเดิมอยู่แล้ว กลับต้องมาศึกษากันเป็น 6 เดือน เป็นปี (7) น่าแปลกใจเหมือนกันนะครับ


อ่ะ มาตอบให้ ในฐานะนักวิจัย ที่ได้เข้าร่วมทำงานในหลายๆโครงการที่เกี่ยวกับ"ผลกระทบสิ่งแวดล้อม" ดังนี้ คือ

(1) โครงการ"ผ่าน" ได้อย่างไร ... แต่ละโครงการมีตัวชี้วัดมากมาย จะผ่านได้ก็ต่อเมื่อ"ตอบโจทย์" ตัวชี้วัดทุกตัวที่กำหนดได้เท่านั้น ไม่สามารถ"เส้น" หรือ"อุด" ได้หรอก เพราะงานมันจะออกมาเป็นรายงาน เป็นลายลักษณ์อักษร และเป็นหลักฐาน ที่จะส่งผลต่อทีมงานที่ทำรายงานนั้นๆตลอดไป

(2) และ (3) เรื่องระเบิดหินภูเขาเอามาทำหินรองทางนั้น ในส่วนของสัมปทานระเบิด / โม่หิน เขาก็ทำ EIA ในส่วนของเขามาแล้ว เป็นคนละฉบับกับโครงการที่นำหินมาใช้ และโครงการที่จะใช้หินจะต้องใช้หินจากแหล่งที่"ผ่าน"การตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วย

(4) หินที่ขนไปโดยรถบรรทุกทำให้ถนนเจ๊ง ??? จริงเหรอครับ ??? ผมเก็บตัวอย่างจากรถบรรทุกหินที่มาใช้ในทางสายที่ผมลงพื้นที่ พบว่า น้ำหนักไม่เกินพิกัดที่กำหนดซักคัน แหงละ ขืนแบกมาเกินโดนด่านคอมเพลนมา ทีมงานเก็บข้อมูลเขียนลงรายงานไปละก็ ซวยกันยกแก๊งค์ ขอบอก ... รถบรรทุกที่เข้าหน้างานที่ทำ EIA อยู่เนี่ย ทุกโครงการระวังตรงนี้หมดละครับ

(5) อันนี้คุณวิจารณ์ด้วยอารมณ์ ขาดข้อมูลสนับสนุน ผมไม่ตอบละกัน แต่อยากให้ไปหาข้อมูลมาศึกษาบ้าง

(6) อันนี้โดนผมโดยตรง ขอสวนเลยละกัน ว่ารู้ได้ไงว่าไม่ต้องรับผิดชอบอะไร ???
จะบอกให้ หากทำพลาดเนี่ยสูญพันธุ์ทั้งทีมงานกันเลยนะครับ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เขาขึ้นบัญชีดำชื่อใครละก็ ซวยยาวเลย ขอบอก เพราะฉะนั้นทีมงาน EIA เนี่ย เป๊ะสุดๆครับ บอกเลย

(7) รถไฟทางคู่ จัดอยู่ในหมวด 4 คือ .... "4. ระบบทางพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยการทางพิเศษ หรือโครงการที่มีลักษณะเช่นเดียวกับการทางพิเศษ หรือระบบขนส่งมวลชนที่ใช้ราง" - "ทุกขนาด"

ระเบียบกำหนดให้ต้องทำ EIA คร้าบบบบ แม่จะอยู่ในเขตของรถไฟเองก็เหอะ

Razz
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44860
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/03/2016 3:23 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟฯ เปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ เพิ่มความคล่องตัว-รับเมกะโปรเจ็กต์
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 27 มี.ค. 2559 เวลา 14:03:31 น.

Click on the image for full size

เมื่อ​วันที่ 26 มีนาคม 2559 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสราวุธ เบญจกุล ประธานกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟฯ เปิดงาน 119 ปี การรถไฟฯ จากอดีต...ถึงปัจจุบัน ก้าวสู่อนาคต เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟ เข้าสู่ปีที่ 119ปี

​กิจกรรมในงานประกอบด้วย นิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวจากอดีต ปัจจุบัน และโครงการในอนาคต อาทิเช่น โครงการก่อสร้างทางคู่ ระยะเร่งด่วน 6 เส้นทาง การจัดซื้อรถโดยสาร 115 คัน โดยได้นำโมเดลรถมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชม และยังเปิดให้ประชาชนสามารถขึ้นไปสัมผัสกับความสวยงามของ SRT PRESTIGE ซึ่งฝ่ายการช่างกล การรถไฟฯ ได้ออกแบบเทียบเท่ามาตรฐานสากล

และการเปิดตัวชุดพนักงานใหม่ (ยูนิฟอร์ม) ที่ออกแบบมาเพื่อความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน แสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และสะท้อนความเปลี่ยนแปลงที่การรถไฟฯ กำลังเข้าสู่การพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทั้งในส่วนของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน การให้บริการในรูปแบบใหม่ๆ ที่มุ่งเน้นการให้บริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ การพัฒนาประสิทธิภาพในการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

Click on the image for full size

ในโอกาสนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มอบนโยบายการดำเนินการให้กับการรถไฟฯ ในด้านต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาระบบทางคู่ เพื่อเชื่อมโยงระบบการขนส่งทางรางไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน การพัฒนาภาพลักษณ์การให้บริการ การปรับปรุงทัศนียภาพสถานีรถไฟให้เกิดความสวยงาม การสร้างความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการรถไฟ

จากภาพรวมของงานทั้งหมด จะเห็นได้ว่าในปี 2559 เป็นต้นไป การรถไฟฯ จะพัฒนาอย่างก้าวกระโดดทั้งในส่วนของการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน การให้บริการในรูปแบบใหม่ ๆ ซึ่งมาจากนโยบายของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาระบบรางอย่างจริงจัง เพราะทุกฝ่ายต่างให้ความสำคัญและเล็งเห็นตรงกันว่า ถ้าระบบรางมีความสมบูรณ์สามารถขยายระบบทางคู่ให้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้จะสามารถตอบโจทย์ของการขนส่ง แก้ไขปัญหาเรื่องการจราจร และจากยุทธศาสตร์พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ

จะช่วยยกระดับการขนส่งทางรถไฟ ให้มีความสะดวกสบาย รวดเร็ว และประหยัดต้นทุน ทำให้การขนส่งระบบรางกลับมาเป็นทางเลือกสำคัญและกลับมาเป็นความหวังของประชาชนคนไทยอีกครั้ง

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42788
Location: NECTEC

PostPosted: 28/03/2016 8:37 pm    Post subject: Reply with quote

แกะรอย รถไฟ "โลก" พิจารณา รถไฟ "ไทย"

ญี่ปุ่นมีคุณภาพโครงสร้างพื้นฐานระบบรางดีเป็นอันดับ 1 ของโลก
จีนมีโครงข่ายรถไฟยาวติดอันดับต้นของโลกถึง 121,000 กิโลเมตร

ไทยมีทั่วประเทศ 4,071 กิโลเมตร น้อยกว่าจีน 30 เท่า

จีนมีคุณภาพโครงสร้างพื้นฐานระบบรางอันดับที่ 16 ของโลก
ไทยอยู่อันดับที่ 78
เวียดนามมีคุณภาพของระบบรางติดอันดับที่ 48 ของโลก

จีน มีปริมาณผู้โดยสารรถไฟประมาณ 8 แสนล้านต่อคนต่อกิโลเมตรต่อปี

ไทยมีปริมาณผู้โดยสารรถไฟ 7,500 ล้านคนต่อกิโลเมตรต่อปี หรือคิดเป็นอัตราที่น้อยกว่าจีน 108 เท่า

จีนมีปริมาณการขนส่งสินค้าทางรถไฟมากที่สุดในโลกสูงถึง 2-3 ล้านล้านตันต่อกิโลเมตรต่อปี

ไทยมีปริมาณการขนส่งสินค้าทางรถไฟเพียง 2,230 ล้านตันต่อกิโลเมตรต่อปี คิดเป็นอัตราที่น้อยกว่าจีน 1,000 เท่า

รถไฟของไทยยังเป็นทางเดี่ยว มีสัดส่วนทางคู่เพียงร้อยละ 9 ของเส้นทางรถไฟทั้งประเทศ (ประมาณ 380 กิโลเมตร)

(รายงานผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ปี 2559-2569)
https://www.facebook.com/PrachachatOnline/photos/a.190710753813.127114.182927663813/10154240103268814/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42788
Location: NECTEC

PostPosted: 30/03/2016 5:37 pm    Post subject: Reply with quote

จี้รถไฟเปิดทางปตท.ขนส่งแอลพีจี
เดลินิวส์
วันพุธที่ 30 มีนาคม 2559 เวลา 16:44 น.

“บิ๊กโย่ง” จี้รถไฟเปิดทางปตท.ลงทุนทางราง 4,000 ล้าน ใช้ขนส่งก๊าซแอลพีจี หวังลดต้นทุน เพื่อเพิ่มความปลอดภัย

พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยระหว่างเยี่ยมชมคลังก๊าซบ้านโรงโป๊ะและคลังก๊าซเขาบ่อยา จ.ชลบุรี พร้อมประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)ว่า เตรียมหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม และการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)เร่งรัดโครงการขยายการขนส่งก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ทางรถไฟของบริษัท ปตท.ให้เร็วขึ้นแล้วเสร็จภายใน 1-2 ปีหลังพบว่า ยังมีความล่าช้าเนื่องจากโครงการดังกล่าวมีความจำเป็นเพราะช่วยลดต้นทุนการขนส่งและเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากกว่าการขนส่งทางรถยนต์ “แม้ปัจจุบันความต้องการใช้ก๊าซแอลพีจีจะลดลงแต่เชื่อว่า ในอนาคตความต้องการจะปรับขึ้นมาดังนั้นกระทรวงฯต้องเตรียมความพร้อมทั้งการขนส่งและขยายคลังให้รองรับการใช้ในประเทศและส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านกรณีในประเทศใช้ลดลง” สำหรับความคืบหน้าแผนการเปิดเสรีธุรกิจก๊าซแอลพีจีให้มีผู้นำเข้าเพิ่มขึ้นตามแผนดำเนินการ 4 ขั้นจากปัจจุบันมีบริษัทปตท.ดำเนินการรายเดียวนั้นล่าสุดพบว่ามีเอกชนหลายรายสนใจนำเข้าแอลพีจีมาจำหน่ายแต่ก็ยังมีปัญหาไม่สามารถนำเข้าได้ตามที่ขออนุญาตดังนั้นกระทรวงจะมีมาตรการในการดูแลเพื่อไม่ให้กระทบต่อการดำเนินการภาพรวมและจะวางกฎเกณฑ์ที่รัดกุมเพื่อลงโทษหากเปิดเสรีอย่างเป็นทางการแล้วแต่กลับไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ขออนุญาต ส่วนกรณีข้อโต้แย้งต่อร่างพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงพ.ศ....ที่ผู้ประกอบการโรงกลั่นระบุว่าเนื้อหาสามารถตีความว่าจะมีการเก็บเงินจากตัววัตถุดิบทั้งที่ควรเป็นเชื้อเพลิงมากกว่าว่า ตามเจตนารมย์ของกองทุนน้ำมันฯหากเป็นเชื้อเพลิงผู้ใช้ต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนแต่กรณีเนื้อหาสามารถตีความได้นั้นได้กำชับให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปดุรายละเอียดให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้มีการตีความจนเกิดการฟ้องร้องขึ้นได้ นายสรัญ รังคสิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท.กล่าวว่าแผนการลงทุนทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ4,000 ล้านบาทระยะเวลาลงทุน 5 ปี เส้นทางจากชลบุรีไป จ.นครสวรรค์จ.ขอนแก่น และจ.ลำปางเช่น การจัดซื้อหัวรถจักร 10 หัวหัวละ 100 ล้านบาทในช่วง 1-2 ปีแรก การจัดซื้อถังขนส่งที่มีขนาดใหญ่การปรับปรุงระบบรางให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพราะการขนส่งทางรถไฟในปัจจุบันดำเนินการมาประมาณ30 ปีแล้วทำให้เกิดการชำรุดโดยเฉพาะเส้นจ.ลำปางที่ปัจจุบันหัวรถจักรเสื่อมสภาพมากจนไม่สามารถขนส่งได้แล้วต้องเปลี่ยนมาขนส่งทางถนนแทน“
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 269, 270, 271 ... 476, 477, 478  Next
Page 270 of 478

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©