RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311371
ทั่วไป:13301766
ทั้งหมด:13613137
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 238, 239, 240 ... 287, 288, 289  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/05/2022 4:35 am    Post subject: Reply with quote

นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ ๑ - ๒ มิถุนายน ๒๕๖๕
ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2022 13:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวและภริยา มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ตามคำเชิญของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ ๑ ? ๒ มิถุนายน ๒๕๖๕

คณะของนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว จะประกอบด้วยรัฐมนตรีจากหลายกระทรวงที่สำคัญซึ่งสะท้อนว่าทั้งไทยและ สปป. ลาวให้ความสำคัญต่อการเยือนครั้งนี้และความร่วมมือที่ใกล้ชิดทั้งในระดับทวิภาคีและในภูมิภาค นอกจากนี้ จะมีคณะนักธุรกิจชั้นนำของสปป. ลาว ร่วมเดินทางมาพร้อมกับนายกรัฐมนตรี สปป. ลาวในครั้งนี้ด้วย

ในวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๕ นายกรัฐมนตรี สปป. ลาวมีกำหนดร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการและหารือข้อราชการกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรี สปป. ลาวและคณะ ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายจะได้หารือความร่วมมือทุกมิติความสัมพันธ์ที่สำคัญ อาทิ การยกระดับความสัมพันธ์ไทย ? สปป. ลาว เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาและการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน การส่งเสริมการค้าการลงทุน การส่งเสริมการไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนและการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าระหว่างกัน เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ชายแดน การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะการเชื่อมต่อรถไฟลาว-จีนกับระบบรางของไทย การส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ความร่วมมือด้านแรงงาน การท่องเที่ยว การสาธารณสุข การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

นอกจากนี้ จะมีการจัดกิจกรรมคู่ขนานที่สำคัญในวันที่ ๑ มิถุนายน ๒๕๖๕ คือ นายกรัฐมนตรี สปป. ลาวจะเข้าร่วมพิธีรับมอบปริญญารัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในฐานะผู้นำที่โดดเด่นในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของ สปป. ลาวให้ก้าวหน้าด้วยการวางรากฐานด้านการศึกษา และกิจกรรมเสวนาระหว่างภาคธุรกิจไทยกับลาว เพื่อหารือแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับโอกาสทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนระหว่างไทยกับ สปป. ลาว โดยเฉพาะในบริบทความเชื่อมโยงด้านการคมนาคมขนส่งที่กำลังพัฒนารุดหน้าอย่างรวดเร็วในภูมิภาคโดยเฉพาะการใช้ประโยชน์จากโครงการรถไฟลาว - จีน อีกทั้งเป็นโอกาสในการเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างภาคเอกชนของทั้งสองประเทศ เพื่อนำไปสู่ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์ร่วมกัน

การเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของนายพันคำ วิพาวัน ในฐานะนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว จึงถือเป็นโอกาสที่สำคัญอย่างยิ่งที่ผู้นำของทั้งสองประเทศจะได้กระชับความสัมพันธ์และร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ไทย ? ลาวให้ก้าวหน้าต่อไปโดยเฉพาะในบริบทการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-๑๙ และการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการรับมือกับความผันผวนของสถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบัน

ที่มา: กระทรวงการต่างประเทศ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42813
Location: NECTEC

PostPosted: 01/06/2022 2:50 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดสถานีนาหม้อแขวงอุดมไซ ที่อยู่ห่างจากชายแดนจีนไป 30 กิโลเมตรและ สถานีนาเตยไป 20 กิโลเมตร ในวันที่ 1 มิถุนายน 2022
https://laotiantimes.com/2022/06/01/lao-china-railway-opens-new-station-in-oudomxay-province/
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/06/2022 5:04 pm    Post subject: Reply with quote

สื่อเวียดนามจับตา‘ไทย’ขยายเส้นทาง เชื่อมต่อ‘ลาว’ทั้งรถไฟ-รถทัวร์
แนวหน้า วันพุธ ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565, 16.48 น.

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว Vietnam Plus ในเครือ Vietnam News Agency (VNA) ของรัฐบาลเวียดนาม เสนอข่าว Thailand enhances connectivity with Laos ระบุว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กำลังเร่งพัฒนาสถานีรถไฟหลายแห่ง เพื่อสนับสนุนการลงทุนและการขนส่งที่เชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยกับ สปป.ลาว เช่น อุดรธานี หนองตะไก้ นาทา และหนองคาย ซึ่งเป็นพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยที่ติดกับ สปป.ลาว

จิรุตม์ วิศาลจิตร (Jirut Wisanjit) ประธานกรรมการ ร.ฟ.ท. เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2565 ว่า เส้นทางรถไฟจะเชื่อมกับนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ จ.อุดรธานี รวมถึงโครงการพัฒนาและลานตู้คอนเทนเนอร์ที่ จ.หนองคาย ทั้งนี้ สินค้าที่คาดว่าจะได้ใช้บริการเส้นทางดังกล่าว คือ มอลต์ ยางมะตอย เม็ดพลาสติก สินค้าอุปโภค-บริโภค รวมถึงผลไม้ โดยตั้งเป้าให้สถานีรถไฟหนองคาย เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ในย่านลุ่มแม่น้ำโขง ที่นี่ได้รับการจัดสรรพื้นที่กว่า 46,000 ตารางเมตร เป็นด่านศุลกากร ที่เหลือสงวนไว้เป็นพื้นที่ลงทุนและพื้นที่ส่วนกลาง ส่วนคลังสินค้านาทา จะเชื่อมต่อกับทางหลวงและเส้นทางรถบรรทุก

ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทขนส่ง (บขส.) จะจัดรถโดยสาร 10 เส้นทางจากไทยไปยัง สปป.ลาว ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. 2565 เป็นต้นไป โดย สัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต (Sanyalux Panwattanalikit) กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ระบุว่า เส้นทางแรกที่เดินรถเชื่อมระหว่างมุกดาหาร (ไทย)-สะหวันนะเขต (สปป.ลาว) เริ่มเปิดให้บริการมาแล้วตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค. 2565 ส่วนอีก 9 เส้นทาง ได้แก่ หนองคาย-เวียงจันทน์ , อุดรธานี-เวียงจันทน์ , อุบลราชธานี-ปากเซ , ขอนแก่น-เวียงจันทน์ , กรุงเทพฯ-เวียงจันทน์ , นครพนม-ท่าแขก , สถานีขนส่งอุดรธานี-สนามบินอุดรธานี-Nong Kha (ต.อ้อมกอ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี)-วังเวียง , เชียงราย-บ่อแก้ว และ เลย-หลวงพระบาง

ขอบคุณเรื่องจาก
https://en.vietnamplus.vn/thailand-enhances-connectivity-with-laos/229488.vnp
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/06/2022 9:09 pm    Post subject: Reply with quote

ประยุทธ์ ลงนามบันทึกความเข้าใจ ไทย-สปป.ลาว เชื่อมรถไฟจีน
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 1 มิถุนายน 2565 - 20:39 น.

ประยุทธ์ หารือ นายกฯ สปป.ลาว ในโอกาสเยือนไทยอย่างเป็นทางการ กระชับความสัมพันธ์ “บ้านพี่เมืองน้อง” ลงนามแลกเปลี่ยนความเข้าใจ 3 ฉบับ ย้ำการเป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน” พร้อมฟื้นฟูเศรษฐกิจ เชื่อมโยงการท่องเที่ยว-คมนาคมรอบด้าน สานประโยชน์ win-win

วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมให้การต้อนรับ นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในโอกาสการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย (Official Visit)

โดยนายกรัฐมนตรีไทยและลาวได้ร่วมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้น นายกรัฐมนตรีเชิญนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ไปยังห้องสีงาช้างด้านนอก เพื่อลงนามในสมุดเยี่ยม และได้หารือข้อราชการเต็มคณะ ในเวลา 17.30 น. ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ผู้นำทั้งสองได้ร่วมกันหารือข้อราชการเต็มคณะ

นายกฯสปป.ลาวเข้าเฝ้าในหลวงพรุ่งนี้

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ว่า นายกรัฐมนตรียินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว และคณะในการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก พร้อมยินดีที่ช่วงเช้าวันนี้นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้รับมอบปริญญารัฐศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และยินดีที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เข้าเฝ้าในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นการเข้าเฝ้าฯ ครั้งแรกของผู้นำรัฐบาลต่างประเทศในรัชกาลปัจจุบัน เป็นการสะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่พิเศษระหว่างไทยกับ สปป.ลาว

ทั้งนี้ การเยือนของนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่ทั้งสองประเทศจะได้กลับมาเปิดประเทศให้มีการไปมาหาสู่ระหว่างกันอีกครั้ง เพื่อกระชับความร่วมมือ เสริมสร้างความเข้มแข็ง รวมทั้งกับประเทศอื่น ๆ ในอนุภูมิภาคและในภูมิภาคอาเซียนด้วย

ด้านนายกรัฐมนตรี สปป.ลาวขอบคุณรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น การเยือนไทยครั้งนี้ถือเป็นการยืนยันคำหมายมั่นของ สปป.ลาวที่จะส่งเสริมและสานต่อมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งทั้งสองประเทศต่างเป็นบ้านใกล้เรือนเคียงที่ดี เป็นพี่เป็นน้อง พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน และมีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงและคล้ายคลึงกัน ทั้งด้านภาษา วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนาน

พร้อมยืนยันว่า ลาวยินดีให้ความร่วมมือกับไทยในการพัฒนาปัจจุบันให้ดีที่สุด เพื่ออนาคตลูกหลานของประชาชนทั้งสองประเทศให้อยู่ดีกินดี นำมาสู่ความสงบสุขและความมั่นคงยืนยาวตลอดไป รวมทั้งเห็นพ้องกับนายกรัฐมนตรีในการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้เป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืนเพื่อก้าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างมั่นคงและยั่งยืน อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว เสนอแนะว่า ทั้งสองฝ่ายควรแลกเปลี่ยนประสบการณ์ผ่านความร่วมมือที่สำคัญระหว่างกันเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น

เปิดจุดผ่านแดนทางบกครบทุกแห่ง

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้หารือในประเด็นความร่วมมือต่าง ๆ ที่สำคัญ ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะส่งเสริมความเชื่อมโยงเพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 และสถานการณ์ระหว่างประเทศ โดยนายกรัฐมนตรียินดีที่ไทยและ สปป.ลาว ได้กลับมาเปิดให้มีการไปมาหาสู่ของประชาชนและการขนส่งสินค้าผ่านจุดผ่านแดนทางบกอีกครั้ง ซึ่งในวันนี้ (1 มิ.ย.65) ได้มีการเปิดจุดผ่านแดนถาวร/ด่านสากลระหว่างทั้งสองประเทศครบทุกแห่งแล้ว เป็นการช่วยฟื้นฟูวิถีชีวิตของชุมชนไทยและลาว และกระตุ้นเศรษฐกิจกับการค้าชายแดน ขณะที่นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว กล่าวว่าไทยเป็นคู่ค้าที่สำคัญเป็นอันดับ 1 ของลาว ซึ่งพร้อมที่จะส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกันต่อไป

หนุนก่อสร้างสะพานเชียงแมน – หลวงพระบาง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำการใช้เศรษฐกิจดิจิทัลให้เป็นเครื่องมือหลักที่สำคัญในอนาคต โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทยพร้อมที่จะจัดหลักสูตรฝึกอบรมด้านดิจิทัลให้แก่บุคลากรลาว และพร้อมสนับสนุนด้านเทคนิคและการฝึกอบรมทักษะแก่บุคลากรลาวในการพัฒนาระบบการชำระเงินระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในวงกว้าง

ด้านการเชื่อมโยงท่องเที่ยวและการคมนาคมขนส่ง นายกรัฐมนตรีเห็นว่าไทยและลาวสามารถเชื่อมโยงการท่องเที่ยวระหว่างกันได้มากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการเดินทางข้ามแดนและนักท่องเที่ยวจากประเทศอื่น ๆ โดยจะเน้นเส้นทางที่มีศักยภาพระหว่างแขวงหลวงพระบางกับจังหวัดน่าน และจังหวัดในภาคเหนือของไทย ซึ่งสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (Neighbouring Countries Economic Development Cooperation Agency: NEDA) ของไทยพร้อมสนับสนุนโครงการก่อสร้างสะพานเชียงแมน – หลวงพระบาง

ด้าน นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว พร้อมที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อให้ประชาชนได้ไปมาหาสู่ระหว่างกัน สร้างความใกล้ชิดและเป็นประโยชน์ต่อมูลค่าท่องเที่ยวในภาพรวม รวมทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวของทั้งสองฝ่ายจะหารือร่วมกันเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาความเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไทย-ลาว ให้ได้ข้อสรุปภายในปีนี้ ขณะเดียวกัน ด้านการคมนาคมขนส่ง นายกรัฐมนตรียินดีสนับสนุนนโยบายของ สปป.ลาวในการเปลี่ยนให้เป็นประเทศ land-linke

แลกเปลี่ยนความร่วมมือในการพัฒนาไฟฟ้า

ต่อมาในเวลา 18.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถ้อยแถลงในการแถลงข่าวร่วมกันายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย

นายธนกร กล่าวสรุปสาระสำคัญภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวร่วม ว่า นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศได้ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามแผนปฏิบัติการว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย – สปป. ลาว เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ระยะ 5 ปี พ.ศ. 2565 – 2569 และร่วมเป็นสักขีพยานการแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยกับลาว ว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาไฟฟ้าใน สปป. ลาว ฉบับปี ค.ศ. 2022 รวมถึงการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างไทยกับลาว ว่าด้วยโครงการจัดสร้างสวนรุกขชาติไทย – ลาว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียินดีสนับสนุนการก่อสร้างศูนย์พัฒนาสังคมมิตรภาพไทย – ลาวเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์แบบครบวงจร ที่เมืองไซทานี นครหลวงเวียงจันทน์ ด้วย ในระหว่างการหารือ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและมุมมองคลอบคลุมในทุกมิติ โดยมีผลลัพธ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองประเทศ มีดังนี้

ด้านเศรษฐกิจ ประกอบด้วย 1.ไทยและ สปป.ลาว พร้อมเดินหน้าฟื้นฟูวิถีชีวิตของประชาชนและกิจกรรมทางเศรษฐกิจบริเวณพื้นที่ชายแดนให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว 2.การเร่งรัดฟื้นฟูการท่องเที่ยวเพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชน โดยไทยพร้อมสนับสนุน สปป.ลาว ในการก่อสร้างสะพานเชียงแมน – หลวงพระบาง เพื่อส่งเสริมความเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน

เชื่อมระบบรางรถไฟลาว-จีน

3.การเร่งรัดและขยายการเชื่อมโยงด้านคมนาคมขนส่งระหว่างกันมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเชื่อมต่อระบบรางของทั้งสองประเทศ พร้อมทั้งใช้ประโยชน์จากโครงการรถไฟลาว – จีน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดร่วมกันแบบ win-win

4.เดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และประสานมาตรฐานและกฎระเบียบต่าง ๆ 5. กระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งมีความสำคัญสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจยุคใหม่ ซึ่งไทยพร้อมสนับสนุน สปป.ลาว ในการพัฒนาทักษะและขีดความสามารถของบุคลากรในด้านดิจิทัล และพัฒนาระบบการชำระเงินระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตลอดจนเพิ่มร่วมมือด้านพลังงานสะอาดมากขึ้น

ด้านความมั่นคง ไทยและ สปป.ลาว เห็นพ้องเพิ่มความเข้มงวดการลาดตระเวนตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแดนผิดกฎหมาย และกระชับความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งไทยพร้อมสนับสนุน สปป. ลาวในการขยายผลการจับกุมและการมอบอุปกรณ์สืบสวนสอบสวนที่ทันสมัย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายพร้อมร่วมมือกันแก้ไขปัญหาแก๊ง call center และปัญหาค้ามนุษย์อย่างเต็มที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนของทั้งสองฝ่ายได้รับความเดือดร้อน

ด้านความสัมพันธ์ระดับประชาชน ถือเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในทุกด้าน โดยทั้งสองฝ่ายพร้อมสานต่อความร่วมมือเพื่อพัฒนาความร่วมมือด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะระหว่างโรงพยาบาลตามแนวจังหวัดกับแขวงชายแดน ความร่วมมือด้านการเกษตร และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

มอบ 700 ทุน เยาวชน สปป.ลาว
โดยรัฐบาลไทยพร้อมมอบทุนการศึกษาในระดับปริญญาตรี โท และเอก แก่เยาวชน สปป.ลาว รวมกว่า 700 ทุน ซึ่งจะเป็นโอกาสให้เยาวชนของทั้งสองประเทศใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น ตลอดจนเห็นพ้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดในด้านสื่อมวลชน เพื่อส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างกันประชาชน

ความร่วมมือในระดับอนุภูมิภาคและภูมิภาค ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่า ไทยและ สปป. ลาว จำเป็นต้องประสานท่าทีและร่วมมือกันใกล้ชิดยิ่งขึ้นทั้งในระดับอนุภูมิภาคและภูมิภาค เพื่อรับมือกับความท้าทายทั้งในปัจจุบันและอนาคต โดยไทยพร้อมสนับสนุน สปป. ลาว ในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำ ACMECS ครั้งที่ 10 ในปีนี้อย่างเต็มที่ เพื่อผนึกกำลังของประเทศในอนุภูมิภาคในการผลักดันการฟื้นฟูอย่างมั่นคงและยั่งยืน

นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศพร้อมร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อส่งเสริมความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียน และเพื่อให้อาเซียนคงบทบาทที่สำคัญในการรักษาสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาของภูมิภาค

ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวร่วม นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีสปป.ลาว เยี่ยมชมนิทรรศการศิลปหัตถกรรม ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี และนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีสปป.ลาว ณ ตึกสันติไมตรีหลังนอก

ลงนามบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ
ทั้งนี้ ในการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว รัฐบาลไทยได้มอบการสนับสนุนการก่อสร้างศูนย์พัฒนาสังคมมิตรภาพไทย – ลาว เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์แบบครบวงจร ที่เมืองไซทานี นครหลวงเวียงจันทน์ และทั้งสองฝ่ายได้ร่วมลงนามและแลกเปลี่ยนบันทึกความเข้าใจระหว่างกัน 3 ฉบับ ได้แก่

1.แผนปฏิบัติการว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ไทย – สปป. ลาว เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2565 – 2569)

2.บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่าด้วยความร่วมมือในการพัฒนาไฟฟ้าใน สปป. ลาว ฉบับปี ค.ศ. 2022

3.บันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวว่าด้วยโครงการจัดสร้างสวนรุกขชาติไทย – ลาว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/06/2022 10:31 pm    Post subject: Reply with quote

อัพเดตสถานีรถไฟไทย-ลาวแห่งที่ 2 ล่าสุด/ອັບເດດສະຖານີລົດໄຟໄທ-ລາວແຫ່ງທີ 2 ລ່າສູດ/Thai-Lao railway
Jun 1, 2022
ToomTam on tour


https://www.youtube.com/watch?v=5kh7M2TvWbQ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 01/06/2022 11:23 pm    Post subject: Reply with quote

“ไทย-ลาว” กระชับสัมพันธ์ เตรียมเชื่อมต่อรถไฟ “ไทย-ลาว-จีน” | TNN ข่าวค่ำ | 1 มิ.ย. 65
Jun 1, 2022
TNN Online

นายกรัฐมนตรี จัดพิธีสวนสนามให้การต้อนรับ นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในโอกาศเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 1-2 มิ.ย. นี้ โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้หารือกระชับความสัมพันธ์ในทุกมิติ อาทิ การส่งเสริมการค้าการลงทุน การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะการเชื่อมต่อรถไฟลาว-จีน กับระบบรางของไทย รวมทั้งการท่องเที่ยว และการสาธารณสุขด้วย


https://www.youtube.com/watch?v=f6eplcIPeRU
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42813
Location: NECTEC

PostPosted: 02/06/2022 10:21 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ประยุทธ์ ลงนามบันทึกความเข้าใจ ไทย-สปป.ลาว เชื่อมรถไฟจีน
ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 1 มิถุนายน 2565 เวลา 20:39 น.

ประยุทธ์ สบช่องไฮสปีดลาว-จีน พัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟอุดร-หนองคาย
ข่าวการเมือง
วันที่ 2 มิถุนายน 2565 - 10:15 น.

ธนกร เผย ประยุทธ์ กำชับเร่งพัฒนาพื้นที่ย่านสถานีรถไฟอุดรธานี-หนองคาย รองรับการส่งออกสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟความเร็วสูง สปป.ลาว-จีน ให้มีประสิทธิภาพ สอดรับยุทธศาสตร์การคมนาคม

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ติดตามและกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพัฒนาโลจิสติกส์ระบบรางของไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ย่านสถานีรถไฟอุดรธานี-หนองคายที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านการส่งออกแห่งใหม่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้การขนส่ง เกิดความก้าวหน้า มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์การใช้งานของประชาชนมากที่สุด



นายธนกรกล่าวว่า โดยเฉพาะด้านการนำเข้า-ส่งออกสินค้าทางการเกษตรของผู้ประกอบการไทยที่กำลังได้รับความนิยมในภูมิภาค จากภาพรวมอัตราการส่งออกของไทยระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน 2565 ที่ผ่านมาขยายตัวสูงกว่า 13.7% รวมมูลค่า 97,122 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ สินค้าการเกษตร สินค้าเกษตรอุตสาหกรรม และสินค้าอุตสาหกรรม ซึ่งการส่งออกสินค้าทางการเกษตรของไทยยังคงครองตลาดในจีนต่อเนื่อง อาทิ ทุเรียนหมอนทอง หมอนยางพารา ผ้าไหมไทย ข้าวมอลต์ ยางมะตอย เม็ดพลาสติก และอาหารไทยชนิดต่าง ๆ เป็นต้น

“จากความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน พร้อมกับที่รถไฟความเร็วสูงระหว่าง สปป.ลาว-จีน ได้เปิดให้ใช้บริการแล้ว จึงเป็นโอกาสของไทยในการพัฒนาระบบการขนส่งทางรางให้มีประสิทธิภาพ เอื้อต่อการส่งออกสินค้าผ่านรถไฟจากไทยไปจีนยิ่งขึ้น ขณะนี้การขนส่งทางรถไฟความเร็วสูงจึงเป็นทางเลือกใหม่ที่คุ้มค่า” นายธนกรกล่าว


นายธนกรกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีติดตามและสนับสนุนการส่งออกสินค้าไทยออกสู่ตลาดโลก อีกทั้งมุ่งมั่นเสริมสร้างศักยภาพระบบโลจิสติกส์ไทยให้ก้าวหน้าและพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงในอนาคต รวมทั้งขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาและหามาตรการรองรับอย่างต่อเนื่อง และขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมบูรณาการการทำงานให้สอดคล้องตามแนวนโยบายทางการค้าและยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งอย่างเคร่งครัด มีประสิทธิภาพ และให้เกิดเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น


นายธนกล่าวว่า โดยนายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2565 นี้ จึงเป็นโอกาสให้ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้ร่วมหารือในประเด็นนี้ โดยได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ
นายกฯเร่งพัฒนาย่าน สถานีรถไฟ"อุดรฯ-หนองคาย" รับส่งออกสินค้า
หน้าการเมือง
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
02 มิถุนายน 2565 เวลา 9:46 น.

นายกฯ เร่งพัฒนาพื้นที่ ย่านสถานีรถไฟอุดรธานี-หนองคาย รองรับการส่งออกสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟความเร็วสูง สปป.ลาว-จีน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามและกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพัฒนาโลจิสติกส์ระบบรางของไทย



โดยเฉพาะในพื้นที่ย่านสถานีรถไฟอุดรธานี-หนองคายที่เป็นจุดยุทธศาสตร์ด้านการส่งออกแห่งใหม่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้การขนส่ง เกิดความก้าวหน้า มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์การใช้งานของประชาชนมากที่สุด โดยเฉพาะด้านการนำเข้า-ส่งออกสินค้าทางการเกษตรของผู้ประกอบการไทยที่กำลังได้รับความนิยมในภูมิภาค


จากภาพรวมอัตราการส่งออกของไทยระหว่าง เดือนมกราคม-เมษายน 2565 ที่ผ่านมาขยายตัวสูงกว่า 13.7 เปอร์เซ็นต์ รวมมูลค่า 97,122 ล้านเหรียญสหรัฐ มีสินค้าส่งออกสำคัญ ได้แก่ สินค้าการเกษตร สินค้าเกษตรอุตสาหกรรม และสินค้าอุตสาหกรรม



การส่งออกสินค้าทางการเกษตรของไทยยังคงครองตลาดในจีนต่อเนื่อง อาทิ ทุเรียนหมอนทอง หมอนยางพารา ผ้าไหมไทย ข้าวมอลต์ ยางมะตอย เม็ดพลาสติก และอาหารไทยชนิดต่าง ๆ เป็นต้น



จากความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน พร้อมกับที่รถไฟความเร็วสูงระหว่าง สปป.ลาว-จีน ได้เปิดให้ใช้บริการแล้ว จึงเป็นโอกาสของไทยในการพัฒนาระบบการขนส่งทางรางให้มีประสิทธิภาพ เอื้อต่อการส่งออกสินค้าผ่านรถไฟจากไทยไปจีนยิ่งขึ้น ขณะนี้การขนส่งทางรถไฟความเร็วสูงจึงเป็นทางเลือกใหม่ที่คุ้มค่า


“นายกรัฐมนตรีติดตามและสนับสนุนการส่งออกสินค้าไทยออกสู่ตลาดโลก อีกทั้งมุ่งมั่นเสริมสร้างศักยภาพระบบโลจิสติกส์ไทยให้ก้าวหน้าและพร้อมสู่การเป็นศูนย์กลางการคมนาคมขนส่งของกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงในอนาคต



รวมทั้งขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาและหามาตรการรองรับอย่างต่อเนื่อง และขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมบูรณาการการทำงานให้สอดคล้องตามแนวนโยบายทางการค้าและยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งอย่างเคร่งครัด มีประสิทธิภาพ และให้เกิดเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ได้เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2565 นี้ จึงเป็นโอกาสให้ผู้นำทั้งสองฝ่ายได้ร่วมหารือในประเด็นนี้ โดยได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ”
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/06/2022 5:35 pm    Post subject: Reply with quote

เอกชนไทย–ลาว ขยายโอกาสการค้า ลงทุน เสนอรัฐเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 2 มิถุนายน 2565 - 17:17 น.

เอกชนไทย–ลาวเดินหน้าขยายโอกาสการค้า ลงทุน ท่องเที่ยว เสนอรัฐเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจทุกมิติ

วันที่ 2 มิถุนายน 2565 นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในโอกาสที่ ฯพณฯ พันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2565 ถือเป็นโอกาสที่สำคัญอย่างยิ่งที่ผู้นำของทั้งสองประเทศจะได้กระชับความสัมพันธ์ และร่วมกำหนดวิสัยทัศน์ในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ไทย–ลาว ให้ก้าวหน้าต่อไป โดยเฉพาะในบริบทการฟื้นฟูเศรษฐกิจจากสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 และการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการรับมือกับความผันผวนของสถานการณ์ระหว่างประเทศในปัจจุบัน

โดยไทยและ สปป.ลาว มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดยาวนาน ทั้งในด้านวัฒนธรรมและเศรษฐกิจ ซึ่งจะอำนวยประโยชน์อย่างยิ่งต่อการขยายฐานการผลิต การกระจายสินค้า การท่องเที่ยว และการจ้างงานโดยงานนี้มีนักธุรกิจชาวไทยและชาว สปป. ลาว เข้าร่วมงาน กว่า200 คน เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาคเอกชนไทยกับ สปป. ลาว

ทั้งนี้ ภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นความเชื่อมโยงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกมิติผ่านรถไฟลาว-จีน โดยเฉพาะการกระจายสินค้าต่าง ๆ ของไทย รวมถึงการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติขนส่งและส่งออกผลไม้ไทย นอกจากนี้ ยังได้พูดคุยในประเด็นการเสริมสร้างเครือข่ายธุรกิจ และการส่งเสริมการลงทุนของสองประเทศ และใช้ประโยชน์ของการที่ทั้งสองประเทศอยู่ในห่วงโซ่อุปทานและระบบนิเวศในการประกอบธุรกิจเดียวกัน (shared business ecosystem) ซึ่งภาคเอกชนของสองประเทศเห็นตรงกันว่า

ประเด็นการขับเคลื่อนโลจิสติกส์ การเกษตร ไอที อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว เป็นสาขาที่มีศักยภาพ ที่จะต้องร่วมกันขยายโอกาสการค้าการลงทุนให้มากขึ้น

นอกจากนี้ หอการค้าฯ ก็ได้มีการหารือร่วมกับสภาการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติ สปป.ลาว โดยทางสภาหอการค้าฯ ได้ขอความร่วมมือจากเรา ในการ การจัดหาทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาลาว ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก การตั้ง Task force โดยมีกรรมการของทั้ง 2 ประเทศทำงานร่วมกันในการที่จะทำงานวิจัยด้านปัญหา และโอกาส ทางการค้าชายแดน

โดยใช้สถาบันการศึกษาของทั้งสองประเทศ ในการให้เกิดการเป็นกลางในการทำวิจัย เพื่อเสนอให้กับทางรัฐบาลทั้งสองฝ่าย และด้านการท่องเที่ยว เรียนรู้จากความสำเร็จของประเทศไทยในด้านการท่องเที่ยว เพื่อที่จะไปพัฒนาการท่องเที่ยวของสปป.ลาว เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น

“หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการผลักดันนโยบายและโครงการต่าง ๆ ที่เพิ่มพูนประโยชน์ทางเศรษฐกิจของสองประเทศ โดยใช้เครือข่ายหอการค้าจังหวัดที่มีชายแดนติดกับ สปป.ลาว 10 จังหวัด ตลอดจนสภาธุรกิจไทย-ลาว ขับเคลื่อนการเชื่อมโยงภาคการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ให้เกิดประสิทธิผลในการพัฒนาภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศอย่างยั่งยืน”

ด้าน นายสุรงค์ บูลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการกลุ่มการค้าชายแดนและการค้าข้ามแดน กล่าวว่า ในการเสวนาหัวข้อวิสัยทัศน์และโอกาสจากความเชื่อมโยงการเปิดใช้รถไฟลาว-จีน และมุมมอง/ความเห็นจากกลุ่มผู้ให้บริการและกลุ่มผู้ใช้บริการ ว่าภาคเอกชนไทยมีข้อเสนอแนะที่ต้องการได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ทั้ง 3 ประเทศ (ไทย สปป.ลาว และจีน) ผ่าน 7 ข้อเสนอ คือ 1) ส่งเสริมและสนับสนุนการค้าชายแดน และการค้าข้ามแดนระหว่าง 3 ประเทศ โดยมีปริมาณและมูลค่าของสินค้าในการนำเข้าและส่งออกผ่านแดนที่ใกล้เคียงกัน และเกิดความเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย

2) สนับสนุนและส่งเสริมท่าเรือแหลมฉบังให้เป็นท่าเรือแห่งภูมิภาค เพื่อรับและส่งสินค้า (Transshipment and Transit) เพื่อเชื่อมโยง 3 ประเทศ และเปิดทางออกสู่ทะเลให้กับลาว และจีนตอนใต้ เหมือนท่าเรือ Hamburg ประเทศเยอรมันที่เชื่อมโยงระบบรถ เรือ ราง ของยุโรปตอนกลางและยุโรปตะวันออกเข้าด้วยกัน

3) สนับสนุนการจัดตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกสำหรับการค้าผ่านแดนและค้าข้ามแดน โดยการบูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กรมศุลกากร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และกระทรวงเกษตรฯ (CIQ) ในจุดเดียวกัน (One Stop Service) เพื่อลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกในการทำพิธีการต่าง ๆ ระหว่างประเทศ 4) จัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจ (PMO) ในการบริหารโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐานเข้าด้วยกัน

5) พัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลในระบบรางแบบ Electronic ผ่าน National Single Window : NSW ระหว่าง ไทย–ลาว–จีน (แหลมฉบัง-คุณหมิง) 6) พัฒนาระบบการจัดเก็บเอกสารและการเงิน แบบ Electronic โดย National Digital Trade Platform : NDTP เพื่อลดขั้นตอนทางเอกสารระหว่างประเทศ (ไทย-ลาว-จีน) 7) พัฒนาระบบขนส่งแบบควบคุมอุณหภูมิ : Cold chain Logistics สำหรับการส่งออก พืช ผัก ผลไม้ อาหารทะเล ระหว่างประเทศ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/06/2022 5:47 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟลาว - จีน ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ จากเวียงจัน สู่บ่อเต็น I ประวัติศาสตร์นอกตำรา EP.143
Jun 3, 2022
ประวัติศาสตร์ นอกตํารา

เส้นทางรถไฟจากเวียงจันขึ้นเหนือ ไปยังมหานครคุนหมิงของจีนได้เสร็จสิ้นลงแล้ว
ลาวเปิดให้บริการขบวนรถไฟลาว-จีน ครั้งแรกในวันที่ 3 ธันวาคม 2564
นับเป็นการก้าวกระโดดครั้งสำคัญที่สุดทางด้านระบบรางของ สปป.ลาว และในภูมิภาคอินโดจีน


https://www.youtube.com/watch?v=XajU3jykE2M
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45022
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 03/06/2022 3:37 pm    Post subject: Reply with quote

15 กิโลเมตร จากสถานีรถไฟถึงตัวเมืองหลวงพระบาง
Jun 2, 2022
LAOS Today


https://www.youtube.com/watch?v=TW5M-rFqDq0
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 238, 239, 240 ... 287, 288, 289  Next
Page 239 of 289

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©