RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311296
ทั่วไป:13274475
ทั้งหมด:13585771
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 255, 256, 257 ... 287, 288, 289  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44656
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/10/2022 7:40 am    Post subject: Reply with quote

พาขึ้นรถไฟลาวจีน ไฮไลท์การเดินทางแห่งใหม่ในประเทศเพื่อนบ้าน | TODAYGO | workpointTODAY
workpointTODAY
Oct 4, 2022


https://www.youtube.com/watch?v=plNwDy-mD70

การคมนาคมที่ดี เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการพัฒนาด้านอื่นๆ

ลาวได้เปิดตัวเส้นทางรถไฟลาว-จีน เมื่อปลายปี 2021 ที่ผ่านมา และกลายเป็นหนึ่งในไฮไลท์สำคัญที่นักท่องเที่ยวหรือผู้มาเยือนต้องมาใช้บริการ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลทางด้านการเดินทางที่สะดวกสบาย หรือเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ก็ตาม

TODAYGO episode นี้พาเดินทางไปประเทศเพื่อนบ้าน สำรวจเส้นทางรถไฟลาวจีน การซื้อตั๋ว พร้อมพูดคุยกับคนท้องถิ่นถึงการเข้ามาของเส้นทางคมนาคมสายใหม่ว่ามันได้มาเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ไปติดตามกัน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 05/10/2022 1:06 pm    Post subject: Reply with quote


รถไฟลาวจีนแม้จะไม่ใช่รถไฟความไวสูงขนานแท้ แต่ก็เล่นเอาต้องเลิกเส้นทางบิน เวียงจัน - อุดมไซ
https://mgronline.com/indochina/detail/9650000094946
https://www.youtube.com/watch?v=HM_GDwSX5XM

บ้านจัดสรร ที่ให้คนโดนเวนคืนที่ดินทำทางรถไฟลาวจีนมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ ไม่ได้เรื่อง


https://www.rfa.org/lao/daily/economy/most-rail-affected-villagers-in-luang-namtha-dont-want-to-live-in-nateui-resettlements-village-10032022215135.html


Last edited by Wisarut on 06/10/2022 11:16 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44656
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/10/2022 7:57 am    Post subject: Reply with quote

นั่งรถไฟไป เมืองบ่เต็น สปป.ลาว เป็นยังไง???...นี่จีนหรือลาว...
Tourthaibaan
Oct 5, 2022


https://www.youtube.com/watch?v=1-XExnb59_8

ทำความรู้จักบ่อเต็นพื้นที่ด่านหน้าสำคัญของสปป. ลาว

สปป. ลาว เป็นประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีอาณาเขตชายแดนติดกับ 5 ประเทศ แบ่งการปกครองออกเป็น 17 แขวง 1 นครหลวงเวียงจันทน์ ดำเนินนโยบายเน้นเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กำหนดให้แผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใช้ศักยภาพและโอกาสเชิงพื้นที่ รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือ และความเชื่อมโยงกับประเทศในและนอกภูมิภาคเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (2564 – 2568)

พื้นที่บ่อเต็นถือเป็นพื้นที่เชื่อมโยงทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การบริการและอื่น ๆ ของ สปป. ลาว โดยบ่อเต็นเป็นชื่อเรียกของหมู่บ้านในเขตเมืองหลวงน้ำทา แขวงหลวงน้ำทา ตั้งอยู่ใกล้เขตชายแดนลาว-จีน ตรงข้ามกับเมืองโม่ฮาน เขตสิบสองปันนาของจีน มีเส้นทาง R3A เป็นเส้นทางคมนาคมขนส่งสินค้าหลักระหว่างไทย-สปป. ลาว-จีน ปัจจุบันเส้นทางนี้บางช่วงเริ่มชำรุด และช่วงฤดูฝนการสัญจรไปมายากลำบากเนื่องจากเป็นถนน2 เลน และคดเคี้ยวตามภูเขา

นอกจากนี้ บ่อเต็นยังเป็นที่ตั้งด่านภาษีสากลบ่อเต็น ซึ่งมีความสำคัญในฐานะด่านที่ตั้งอยู่สถานีแรกของเส้นทางรถไฟลาว-จีน และเป็นจุดสำคัญในการเชื่อมต่อเส้นทางขนส่งสินค้า ภายในด่านมีเครื่องมือที่ทันสมัย อาทิ ระบบแจ้งภาษีอัตโนมัติ และระบบ Smart Tax เครื่องตรวจด้วยระบบแสง ระบบ Easy Pass และอื่น ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าเพิ่มเติม ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ค. 2565 มีการขนส่งสินค้าของไทยไปจีนผ่านด่านภาษีสากลบ่อเต็นทางรถบรรทุก จำนวน 21,538 ตู้ คิดเป็นมูลค่า 884.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีการขนส่งสินค้าไทยโดยใช้รถไฟลาว-จีน จากสถานีเวียงจันทน์ใต้ไปยังสถานีนาเตย หลังจากนั้น ขนส่งต่อด้วยรถบรรทุกมายังด่านภาษีสากลบ่อเต็นเพื่อส่งออกไปจีน จำนวน 503 ตู้ คิดเป็นมูลค่า 38.64 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เมื่อปี 2546 รัฐบาล สปป. ลาวให้สัมปทานพื้นที่บ่อเต็นแก่บริษัท ฟุกฮิง ทราเวล จากฮ่องกงเพื่อก่อตั้งเขตเศรษฐกิจเฉพาะบ่อเต็นแดนคำ ประกอบด้วย พื้นที่โรงงาน สำนักงาน ร้านค้าปลอดภาษี และอื่นๆ ต่อมาเมื่อปี 2555 เปลี่ยนผู้ถือสัมปทานเป็นกลุ่มบริษัท ไห่เฉิงยูนนาน และเปลี่ยนชื่อเป็น “เขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็นแดนงาม” ประกอบด้วย 4 เขต ได้แก่ เขตการค้าและการเงิน เขตท่องเที่ยวและพักผ่อน เขตอุตสาหกรรมแปรรูปการขนส่งและโลจิสติกส์ และเขตการศึกษาและการแพทย์

ในขณะเดียวกัน สปป.ลาว-จีน เห็นถึงโอกาสการพัฒนาด้านการคมนาคมขนส่งทางบกในภูมิภาคจีน-อาเซียน จึงร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงระหว่างบ่อเต็นกับพื้นที่อื่นๆ อาทิ (1) โครงการทางด่วนนครหลวงเวียงจันทน์-ด่านภาษีสากลบ่อเต็น ระยะทาง 460 กิโลเมตร ซึ่งจะช่วยยกระดับโครงข่ายเส้นทางทางบกไปยังประเทศจีน ลดระยะเวลาในการขนส่งสินค้าขึ้นไปทางเหนือ ปัจจุบัน เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการช่วงแรก (นครหลวงเวียงจันทน์ – วังเวียง) เมื่อปี 2563 โดยสร้างเป็นทางคู่ขนานกับถนนหมายเลข 13 เหนือและทางรถไฟลาว – จีน มี 4 ช่องจราจร และอยู่ระหว่างการสำรวจเส้นทางเพื่อก่อสร้างช่วงที่ 4 (อุดมไซ – หลวงน้ำทา) ช่วงที่ 3 (หลวงพระบาง – อุดมไซ) และช่วงที่ 2 (วังเวียง – หลวงพระบาง) ตามลำดับ และ (2) โครงการทางด่วนจากด่านภาษีสากลบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา (ชายแดนลาว-จีน) ไปถึงเมืองห้วยซาย แขวงบ่อแก้ว (ชายแดนลาว-ไทย) ระยะทาง 176.3 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการเดินทางเพียง 1.5 ชั่วโมง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาปัจจัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แล้ว คาดว่าจะส่งผลให้พื้นที่บ่อเต็น สถานีแรกของเส้นทางรถไฟลาว-จีนในฝั่ง สปป. ลาว และเป็นที่ตั้งของเขตเศรษฐกิจพิเศษฯ กลายเป็นพื้นที่ศูนย์กลางด้านการขนส่ง เปลี่ยนถ่ายสินค้า การแปรรูปสินค้า การบริการและศูนย์แจกจ่ายสินค้าอย่างครบวงจร โดยใช้ศักยภาพในเชิงพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของ สปป. ลาวในอนาคตอีกด้วย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44656
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/10/2022 1:13 pm    Post subject: Reply with quote

‘อนุทิน-ศักดิ์สยาม’นำทีมไทยแลนด์ลุยสปป.ลาว ถกรถไฟเชื่อมขนส่ง 2 ประเทศ
แนวหน้า วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565, 13.00 น.

Click on the image for full size

“อนุทิน-ศักดิ์สยาม” นำทีมไทยแลนด์ถกความร่วมมือ สปป.ลาว ยืนยันความมุ่งมั่นประเทศไทยเชื่อมโยงด้านการคมนาคมทั้งทางรถไฟ-บก-เรือ-อากาศ เพื่อประโยชน์สูงสุด กระชับสัมพันธ์ 2 ประเทศแน่นแฟ้น

6 ตุลาคม 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ (6 ต.ค.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้นำทีมไทยแลนด์ซึ่งประกอบด้วยคณะผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทย ไปร่วมประชุม ร่วมกับนายเวียงสะหวัด สีพันดอน รัฐมนตรีโยธาธิการและขนส่ง และคณะผู้แทน สปป.ลาว เกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟ ช่วงหนองคาย –เวียงจันทน์ ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมฯ รองนายกรัฐมนตรีได้ชื่นชมความสำเร็จของโครงการรถไฟลาว-จีน เชื่อมนครหลวงเวียงจันทน์กับนครคุนหมิง ประเทศจีน พร้อมยืนยันถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยที่จะเชื่อมโยงด้านคมนาคมกับ สปป.ลาว ในทุกๆด้าน ทั้งทางรถไฟระหว่างหนองคายและเวียงจันทน์ ทางบก เรือ อากาศ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง ทางเศรษฐกิจร่วมกัน รวมถึงกระชับความสัมพันธ์ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอีก โดยรองนายกรัฐมนตรีได้แสดงความมั่นใจว่าการที่ตอนนี้โควิด19 ไม่เป็นโรคติดต่อร้ายแรงแล้วทั้งไทยและ สปป.ลาวมีการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ จะทำให้การเดินทางท่องเที่ยวของประชาชนทั้ง 2 ประเทศกลับสู่ภาวะปกติเร็วๆนี้

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือกันถึงแนวทางการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟไทย –สปป.ลาว – จีน โดยกรมขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคมของไทยได้รายงานความคืบหน้าและกำหนดการแล้วเสร็จของโครงการต่างๆ ของไทย ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าเปิดให้บริการปี 2569 , ระยะที่2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม(EIA) คาดว่าเปิดให้บริการ ปี 2572, โครงการรถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น –หนองคาย ระยะทาง 167 กม. จะนำเสนอ ครม. ภายในปี 2565

ส่วนการพัฒนาย่านขนถ่ายสินค้าที่สถานีหนองคายและสถานีนาทา อยู่ระหว่างศึกษาการให้เอกชนร่วมลงทุนจะแล้วเสร็จในปี 2565 ซึ่งในที่ประชุมได้หารือกันถึงความร่วมมือเพื่อพัฒนาจุดตรวจร่วม (Common Control Area : CCA) ที่ท่านาแล้งในฝั่ง สปป.ลาว สถานีหนองคายและสถานีนาทา ที่ฝั่งไทย รวมถึงการบริหารจัดการใช้ประโยชน์จากสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่1 ระหว่างรอการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ โดยในส่วนนี้ฝ่ายไทยได้ สอบถาม ถึงความเป็นไปได้ในการเปิดใช้สะพานมิตรภาพแห่งเดิมหลังเวลา 22.00 น. ซึ่งฝ่าย สปป.ลาว เห็นพ้องด้วยและให้หน่วยงานเกี่ยวข้องหารือกันในรายละเอียดต่อไป

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงแนวทางการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่1 ประมาณ 30 เมตร โดยได้ข้อสรุปร่วมกันตามที่ฝ่ายไทยเสนอคือ สะพานแห่งใหม่นี้จะสามารถรองรับทั้งรถไฟทางขนาดมาตรฐาน ทางขนาด 1 เมตร และรถยนต์ โดยฝ่ายไทยเป็นผู้ดำเนินการออกแบบและมีคณะทำงานร่วมกันหารือเกี่ยวกับการพัฒนาโครงการอย่างใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือในประเด็นความร่วมมือในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งประเทศไทยจะให้การสนับสนุน สปป.ลาว ในประเด็นการจัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ในด้านด้านถนน ทางรถไฟ โลจิสติกส์ และการบินพลเรือน จากปัจจุบันที่ไทยได้สนับสนุนทุนการศึกษาแก่ทาง สปป.ลาวในหลากหลายสาขาทั้งด้านคมนาคม สาธารณสุขและด้านอื่นๆ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ภายหลังการประชุมฯ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้เดินทางไปศึกษาดูการดำเนินงานและรับฟังข้อมูลการดำเนินงานของโครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์ค (Vientiane Logistics Park : VLP)ซึ่งเป็นโครงการโลจิสติกส์ครบวงจรของ สปป.ลาว พื้นที่รวม 2,387.5 ไร่ ตั้งอยู่ที่ในเมืองหาดซางฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 ประมาณ 1.5 กิโลเมตร โดยได้รับฟังข้อมูลในส่วนต่างๆ รวมถึงแนวทางการเชื่อมต่อการขนส่งสินค้ากับประเทศไทย

ทั้งนี้ ในวันที่ 7 ต.ค. 65 จะมีผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางรถไฟของไทยขนส่งสินค้าประเภทพลาสติก จำนวน 25 โบกี้ บรรทุกคอนเทนเนอร์จากประเทศไทยข้ามสะพานมิตรภาพแห่งที่1 ไปยังเวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์ค เพื่อขนส่งต่อเนื่องโดยใช้เส้นทางลาว-จีน โดยมีปลายทางที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นการขนส่งส่งสินค้าล็อตใหญ่ผ่านเส้นทางและโครงการที่ทั้งไทยและ สปป.ลาวได้มีการพัฒนาร่วมกัน

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 06/10/2022 1:22 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
‘อนุทิน-ศักดิ์สยาม’นำทีมไทยแลนด์ลุยสปป.ลาว ถกรถไฟเชื่อมขนส่ง 2 ประเทศ
แนวหน้า วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565, 13.00 น.



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย ร่วมการประชุมหารือ เกี่ยวกับ “โครงการเชื่อมต่อรถไฟ ช่วงหนองคาย - เวียงจันทน์” ณ สปป.ลาว เพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงด้านการขนส่งในทุกมิติ เพื่อสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ
ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม
วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 12:42 น.
“อนุทิน-ศักดิ์สยาม” นำทีมไทยแลนด์เยือน สปป.ลาว ถกแก้คอขวดเชื่อมรถไฟ "หนองคาย-เวียงจันทน์"
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 13:18 น.
ปรับปรุง: วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 13:18 น.

“อนุทิน-ศักดิ์สยาม” นำทีมไทยแลนด์เยือนสปป.ลาว ถกแก้คอขวดเชื่อมต่อรถไฟ "หนองคาย-เวียงจันทน์" รฟท.ปรับพื้นที่สถานีหนองคาย 80 ไร่เป็นจุดตรวจปล่อยสินค้าระหว่างประเทศเพิ่มความสะดวก พร้อมเร่งออกสะพานแห่งใหม่รับทั้งรถยนต์ และรถไฟ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมประชุมหารือกับ นายเวียงสะหวัด สีพันดอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับด้านการพัฒนาเชื่อมโยงการขนส่ง การค้าการลงทุนของ สปป.ลาว เกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟ ช่วงหนองคาย - เวียงจันทน์ โดยมีอุปทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวียงจันทน์

(นางสาวจิรัสยา พีรานนท์)เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งองค์ประกอบคณะผู้แทนฝ่ายไทยในการประชุมหารือครั้งนี้ ได้แก่

นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบกและประธานกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งและแผนการขนส่งและจราจร นายนิรุฒ มณีพันธ์
ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย ผู้แทนกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และผู้แทนหน่วยงานภาคเอกชนฝ่ายไทย ร่วมประชุม เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ณ โรงแรม Muong Thanh Luxury Vientiane Hotel สปป.ลาว
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมร่วมกับกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว ในครั้งนี้ เป็นการประชุมสำคัญที่ทั้งประเทศไทย และสปป.ลาว ได้เห็นชอบร่วมกันในการยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้เป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์เพื่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน” เพื่อก้าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างมั่นคงและยั่งยืน และขอขอบคุณรัฐบาลลาวที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นสำหรับการเยือน สปป.ลาว ในครั้งนี้ ถือเป็นการยืนยันคำหมายมั่นของประเทศไทยที่ต้องการจะส่งเสริมและสานต่อมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างกัน โดยทั้งสองประเทศต่างเป็น “บ้านใกล้เรือนเคียง” ที่ดี พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันและมีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงและคล้ายคลึงกัน ทั้งด้านภาษา วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่มีมาอย่างยาวนาน พร้อมกับกล่าวชื่นชมรัฐบาลลาวต่อการเปิดให้บริการโครงการรถไฟลาว - จีน ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟเชื่อมนครหลวงเวียงจันทน์กับคุนหมิง ที่จะส่งเสริมการขนส่งสินค้าและผู้โดยสารระหว่างลาวและจีนให้มีความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ รัฐบาลไทยมีความตั้งใจที่จะทำให้การเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างหนองคายและเวียงจันทน์ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งสองประเทศ ตลอดจนส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และการเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งอย่างเป็นระบบ อีกทั้งจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
สำหรับการประชุมในครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันหารืออย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับทั้งสองประเทศ จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายนำผลการหารือไปปฏิบัติเพื่อให้การเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมมีความคืบหน้าและเกิดผลประโยชน์สูงสุดสุดร่วมกัน โดยเฉพาะการพัฒนาการประสานงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อให้อาเซียนเป็นน้ำหนึ่งเดียวกัน และเชื่อว่าอาเซียนที่มีความเป็นปึกแผ่นจะเป็นอาเซียน
ที่มีพลังและสามารถมีบทบาทสำคัญในประเด็นระหว่างประเทศ ซึ่งมีผลต่อสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคนี้ต่อไป
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการสร้างความสามารถในการแข่งขันเพื่อให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาไปสู่การเป็นฐานเศรษฐกิจแห่งอนาคต ผ่านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมขนส่งและการค้า และการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ รวมถึงการกำหนดกลไกในการกำกับดูแลการประกอบกิจการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ และโปร่งใส โดยเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยการคมนาคม และคณะร่วมหารือเกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟ ช่วงหนองคาย - เวียงจันทน์ ณ สปป.ลาว โดยกระทรวงคมนาคมตระหนักถึงความสำคัญของโครงการเชื่อมโยงโครงข่ายทางรถไฟ ไทย - ลาว - จีน เพื่อรองรับการเดินทางและขนส่งระหว่างประเทศ และถือเป็นหัวใจหลักของการพัฒนาในระดับอนุภูมิภาคและภูมิภาคที่ยั่งยืน ที่จะสร้างโอกาสให้ทั้งสองประเทศในการส่งเสริมการขยายตัวด้านอุตสาหกรรม การเกษตร การค้า การลงทุนและบริการ และช่วยเพิ่มขีดความสามารถและโอกาสการแข่งขันในเวทีการค้าโลก โดยในขณะนี้ฝ่ายไทยได้มีแผนเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟหนองคายไปยังสถานีรถไฟเวียงจันทน์ ด้วยการพัฒนาสถานีรถไฟหนองคาย ให้สามารถรองรับการขนส่งสินค้าผ่านสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 ได้ ซึ่งการหารือร่วมกันในวันนี้ เป็นนิมิตหมายอันดีที่ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงร่วมกันที่จะพัฒนาและปรับปรุงความร่วมมือด้านการคมนาคมทั้ง 4 มิติ เพื่อที่การเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมร่วมกันระหว่างสองประเทศจะมีความคืบหน้าและบรรลุเป้าหมาย ตามที่ผู้นำของทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบร่วมกัน เพื่ออนาคตลูกหลานของประชาชนทั้งสองประเทศให้อยู่ดีกินดี นำมาสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนร่วมกันต่อไป
สำหรับการบูรณาการการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน มีแผนการดำเนินการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน มีรายละเอียด ดังนี้
1. แผนการก่อสร้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รายละเอียดดังนี้
- โครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ - นครราชสีมา ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง คาดว่าเปิดให้บริการปี 2569
- โครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา - หนองคาย อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงาน EIA คาดว่าเปิดให้บริการปี 2571
- โครงการรถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น - หนองคาย ระยะทางประมาณ 167 กิโลเมตร สถานีทั้งหมด 15 สถานี คาดว่าจะสามารถนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในปี 2565
2. การบริหารจัดการใช้ทางรถไฟและการใช้สะพาน
- การบริหารจัดการสะพานเดิมระหว่างรอการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ โดยเพิ่มขบวนรถขาไป 7 ขบวนและขากลับ 7 ขบวน รวม 14 ขบวน รองรับขบวนละ 25 แคร่ โดยกรมทางหลวง (ทล.) ทำการทดสอบการรับน้ำหนักรถไฟ ในระดับ U–20 เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของสะพาน
- การก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ใกล้กับสะพานเดิมที่มีอยู่ ห่างประมาณ 30 เมตร มีทั้งทางรถไฟขนาดมาตรฐาน และทางขนาด 1 เมตร ปัจจุบันได้ข้อตกลงว่าฝ่ายไทยและฝ่ายลาวจะร่วมลงทุนค่าใช้จ่ายร่วมกันในอาณาเขตของแต่ละฝ่าย โดยกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมทางหลวงดำเนินการออกแบบสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ให้สามารถรองรับรถยนต์ด้วย ทล. ได้ปรับการดำเนินการออกเป็น 2 ระยะ ดังนี้
ระยะที่ 1 การศึกษาความเหมาะสมของโครงการ (Feasibility Study : FS Study) และรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (Initial Environmental Examination: IEE)
ระยะที่ 2 งานออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) และงานศึกษาทบทวนผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)
ซึ่งขณะนี้ ทล. ได้ประกาศร่างขอบเขตของงาน (Terms of Reference : TOR ) สำหรับการศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโครงการ
3. การพัฒนาย่านขนถ่ายสินค้า
แนวทางพัฒนาย่านขนถ่ายสินค้าของฝั่งไทย - ลาว เพื่อเชื่อมต่ออย่างไร้รอยต่อในการขนส่งสินค้าข้ามแดนผ่านทางรถไฟช่วงหนองคาย - เวียงจันทน์ แบ่งเป็น 2 ระยะ ดังนี้
- ระยะเร่งด่วน : การพัฒนาย่านสถานีหนองคายเป็นพื้นที่เปลี่ยนถ่ายสินค้า การเตรียมความพร้อมในการเปิดเส้นทางรถไฟจีน - ลาว โดยมีการพัฒนาสถานีหนองคายให้รองรับการขนส่งผ่านสะพานเดิม โดยเพิ่มรถไฟ จาก 4 ขบวนต่อวัน เป็น 14 ขบวนต่อวัน และเพิ่มจากขบวนละ 12 แคร่ เป็น 25 แคร่ โดยพัฒนาบริเวณสถานีที่มีพื้นที่ประมาณ 80 ไร่ ให้เป็นพื้นที่ตรวจปล่อยสินค้าระหว่างประเทศ และการเปลี่ยนถ่ายจากถนนสู่ราง โดย รฟท. ได้ปรับปรุงพื้นที่บริเวณลานยกขนสินค้าเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ กรมศุลกากรดำเนินการขอออกประกาศ
ใช้พื้นที่บริเวณสถานีหนองคายเป็นพื้นที่ตรวจปล่อย จำนวน 46,800 ตารางเมตร โดย รฟท. อยู่ระหว่างพิจารณาแบ่งพื้นที่คงเหลือ จากการใช้เป็นพื้นที่ตรวจปล่อยออกเป็น 5 แปลง พื้นที่แปลงละ 11,200 ตารางเมตร เพื่อออกประกาศเชิญชวน จำนวน 4 แปลง และกันไว้เป็นพื้นที่ส่วนกลาง 1 แปลง โดยจะกำหนดราคาค่าเช่าตามระเบียบต่อไป
- ระยะยาว : การพัฒนาพื้นที่นาทาเพื่อเป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าและย่านกองเก็บตู้สินค้า (เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าในอนาคต) พัฒนาพื้นที่ย่านสถานีรถไฟนาทา จังหวัดหนองคาย ให้สามารถรองรับการขนส่งจากจีน - ลาว และส่งออกไปยัง สปป.ลาว ปัจจุบัน รฟท. อนุมัติให้ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่ปรึกษาโครงการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าและย่านกองเก็บตู้สินค้าเพื่อรองรับการขนส่งทางรางจังหวัดหนองคาย โดยคาดว่าจะศึกษาแล้วเสร็จในปี 2565
https://www.facebook.com/sod.mot/posts/472900148213685


“อนุทินควงศักดิ์สยาม” ศึกษา 'โลจิสติกส์เวียงจันทน์' เตรียมพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพเชื่อมขนส่งไทยไร้รอยต่อ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 18:23 น.
ปรับปรุง: วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 18:23 น.

“อนุทิน ควง ศักดิ์สยาม” เยี่ยมชมเขตโลจิสติกส์นครหลวงเวียงจันทน์ ศึกษาแนวทางการเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ของไทยและ สปป.ลาว ให้มีประสิทธิภาพ ปลอดภัยและไร้รอยต่อ มองระยะยาวเชื่อมขนส่งถึง "แลนด์บริดจ์"

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เขตโลจิสติกส์นครหลวงเวียงจันทน์ ถือเป็นโครงการที่มีความสำคัญในการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานและระบบโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าข้ามแดน รวมถึงเป็นการใช้ประโยชน์จากการเปิดใช้รถไฟลาว-จีน ที่จะช่วยขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทย-สปป.ลาว ซึ่งวันนี้เอกชนได้เข้าร่วมหารือเพื่อจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่ายต่อไป นอกจากนี้ ยังทำให้รับทราบถึงแนวทางและวิสัยทัศน์ของ สปป.ลาว ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนารูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในระบบโลจิสติกส์ของไทย รวมไปถึงการพัฒนาการเชื่อมโยงกับโครงการ Land Bridge ชุมพร-ระนองให้เป็นรูปธรรมอีกด้วย


Last edited by Wisarut on 08/10/2022 1:27 am; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 06/10/2022 1:49 pm    Post subject: Reply with quote

ส่อง 3 เมกะโปรเจ็กต์ รุกเส้นทางขนส่งสินค้าไทย-ลาว-จีน
หน้าเศรษฐกิจ-ธุรกิจ
เศรษฐกิจ
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
05 ตุลาคม 2565 เวลา 13:07 น.

“รฟท.” เผยคืบหน้าไฮสปีดไทย-จีน เร่งสร้าง 10 สัญญา ลุ้นลงนามต่ออีก 3 สัญญา เล็งเปิดประมูลเฟส2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย ภายในปี 66 เตรียมพัฒนาสถานีหนองคาย 80ไร่ เชื่อมขนส่งสินค้าทางรถไฟไทย-ลาว-จีน

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพมหานคร – หนองคาย (ไฮสปีดไทย – จีน) ทั้ง 14 สัญญา ปัจจุบันก่อสร้างแล้วเสร็จ 1 สัญญา อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา และรอลงนาม 3 สัญญาทั้งนี้ตามแผนจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ รวมทั้งทดสอบเดินรถเสมือนจริงได้ในปี 2569 เป็นเวลา 6 เดือน ก่อนจะเปิดให้บริการประชาชนต้นปี 2570

สำหรับ 3 สัญญาที่อยู่ระหว่างรอลงนามสัญญานั้น อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินงาน ประกอบด้วย สัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.2 กิโลเมตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาจากศาลปกครองสูงสุด ในกรณีที่เอกชนยื่นฟ้องผลการพิจารณาคุณสมบัติการประมูล

ส่วนสัญญาที่ 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.2 กิโลเมตร อยู่ในขั้นตอนการเจรจาแก้ไขร่างสัญญาระหว่างทางสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) และกลุ่มซีพี เพื่อดำเนินการลงทุนพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนในโครงการไฮสปีดไทย - จีน และไฮสปีดเชื่อม3สนามบิน





ขณะที่สัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.3 กิโลเมตร ขณะนี้ รฟท.ได้ประสานไปยังกรมบัญชีกลางเพื่อให้ความเห็นของเจรจาข้อเสนอจากเอกชนที่ประมูลและยื่นข้อเสนอเป็นรายที่ 2 เนื่องจากเอกชนรายที่ 1 ไม่ยืนราคาตามที่เสนอไว้



รายงานข่าวจากรฟท.กล่าวต่อว่า รฟท.มีแผนที่จะพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย ปัจจุบันรฟท.ได้ดำเนินการออกแบบแล้วเสร็จ ซึ่งอยู่ระหว่างปรับปรุงรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่าจะดำเนินการประกวดราคาและก่อสร้างภายในปี 2566 เปิดให้บริการปี 2571






สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย วงเงินลงทุนประมาณ 3 แสนล้านบาท มีระยะทาง 356 กิโลเมตร ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่ หลังสถานีนครราชสีมจุดสิ้นสุดที่ ริมแม่น้ำโขง ฝั่งไทย ระยะทางทั้งสิ้น 356 กิโลเมตร สถานีทั้งหมด 5 สถานี ประกอบด้วย 1. สถานีบัวใหญ่ 2. สถานีบ้านไผ่ 3. สถานีขอนแก่น 4. สถานีอุดรธานี 5. สถานีหนองคาย มีศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) 2 แห่ง ที่นาทา และเชียงรากน้อย,ศูนย์ซ่อมบำรุงทาง (Maintenance Base) 4 แห่ง ที่บ้านมะค่า หนองเม็ก โนนสะอาด และนาทา,ย่านกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard) และย่านเปลี่ยนถ่ายสินค้า (Transshipment Yard) 1 แห่ง ที่นาทา





นอกจากนี้รฟท.ได้เตรียมความพร้อมในการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ระหว่างไทย-ลาว-จีน โดยเป็นการเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าทางรถไฟข้ามแดนช่วงหนองคาย – เวียงจันทน์ ในระยะเร่งด่วน ซึ่งเป็นการพัฒนาสถานีหนองคาย พื้นที่ 80ไร่รูปแบบการดำเนินการ (พื้นที่ส่วนกลาง) เบื้องต้นรฟท. จะสร้างถนนหินคลุกในพื้นที่ย่านสถานีหนองคาย เพื่อรองรับการขนส่งสินค้าระหว่างไทย – ลาว – จีน ปัจจุบัน รฟท. ได้ปรับปรุงพื้นที่ย่านยกขนสินค้าเสร็จเรียบร้อยแล้วและดำเนินการตรวจวัดพื้นที่ร่วมกันระหว่าง รฟท.และกรมศุลกากร ขณะนี้รฟท.อยู่ระหว่างจัดหางบประมาณในการก่อสร้างรั้วเพื่อจัดทำพื้นที่อารักขาตามระเบียบของกรมศุลกากร และ รฟท. จะจัดสรรพื้นที่ส่วนที่เหลือใหม่เพื่อออกประกาศให้เช่าต่อไป



ทั้งนี้รูปแบบการเดินรถไฟจะปรับเพิ่มขบวนรถขนส่งสินค้า จำนวน 14 เที่ยว (ไป-กลับ) และขนส่งสินค้าขบวนละ 25แคร่ สามารถรองรับในการขนส่งสินค้าเพิ่มขี้นจากแบบเดิมถึง 8เท่า ส่วนการแบ่งพื้นที่บริเวณสถานีหนองคายให้เอกชนเช่าเพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าและติดตั้งเครื่อง X-ray โดยกรมศุลกากรดำเนินการขอออกประกาศเป็นพื้นที่ตรวจปล่อย จำนวน 46,800 ตารางเมตร ซึ่งรฟท.อยู่ระหว่างพิจารณาแบ่งพื้นที่คงเหลือจากการใช้เป็นพื้นที่ตรวจปล่อย เป็น 5 แปลง แบ่งเป็น พื้นที่แปลงละ 11,200 ตารางเมตร เพื่อออกประกาศเชิญชวน จำนวน 4 แปลง และกันไว้เป็นพื้นที่ส่วนกลาง 42,016 ตารางเมตร จำนวน 1 แปลง โดยจะกำหนดราคาค่าเช่าตามระเบียบการรถไฟ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 06/10/2022 2:01 pm    Post subject: Reply with quote

6ต.ค.65 วันนี้ที่สถานีรถไฟนครหลวงเวียงจันทน์มีร้านค้าดาวมาให้บริการที่สถานีแก่ผู้โดยสารแล้ว ...รถไฟลาว-จีน
https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/5591727380874161
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 06/10/2022 2:13 pm    Post subject: Reply with quote

จะเปิดสถานีเวียงจันที่ย้านคำสะหวาด กลางปี 2566 และ ให้สถานีท่านาแล้งทำหน้าที่ เหมือน สถานีปาดังเบซาร์ ฝั่งมาเลเซีย คือนายสถานีเป็นคนลาวแต่ เสมียนใหญ่ เป็นคนไทย

ตอนนี้กำลังฝึกคนรถไฟลาวให้ จัดการดูแลรถจักรถพ่วงไทยที่จะข้ามแดนมา กว่าจะเสร็จก็ธันวาคม 2022 ก่อนจะตกลงเรื่องค่าโดยสา่ร และ แผนการเดินรถ ก่อนเปิดการเดินรถที่ บ้านคำสะหวาด กลางปี 2023 - งานนี้ จอดนาทา หนองคาย - ท่านาแล้ง - บ้านคำสะหวาด 4 เที่ยวไปกลับต่อวัน

พอถึงปี 2024 จึงจะขยายไปอุดรธานี และ นครราชสีมา โดยเดินรถจากนครราชสีมา ไป บ้านคำสะหวาด 2 เที่ยวไปกลับ

พอปี 2025 ก็เดินรถข้ามแดน จากสถา่นีกลางบางซื่อ (กรุงเทพอภิวัฒน์) ไป บ้านคำสะหวาด

https://www.nationthailand.com/thailand/general/40020753
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 06/10/2022 11:40 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Mongwin wrote:
‘อนุทิน-ศักดิ์สยาม’นำทีมไทยแลนด์ลุยสปป.ลาว ถกรถไฟเชื่อมขนส่ง 2 ประเทศ
แนวหน้า วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565, 13.00 น.



นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย ร่วมการประชุมหารือ เกี่ยวกับ “โครงการเชื่อมต่อรถไฟ ช่วงหนองคาย - เวียงจันทน์” ณ สปป.ลาว เพื่อพัฒนาความเชื่อมโยงด้านการขนส่งในทุกมิติ เพื่อสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ
ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม
วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 12:42 น.


https://www.facebook.com/sod.mot/posts/472900148213685

Wisarut wrote:
จะเปิดสถานีเวียงจันที่ย้านคำสะหวาด กลางปี 2566 และ ให้สถานีท่านาแล้งทำหน้าที่ เหมือน สถานีปาดังเบซาร์ ฝั่งมาเลเซีย คือนายสถานีเป็นคนลาวแต่ เสมียนใหญ่ เป็นคนไทย

ตอนนี้กำลังฝึกคนรถไฟลาวให้ จัดการดูแลรถจักรถพ่วงไทยที่จะข้ามแดนมา กว่าจะเสร็จก็ธันวาคม 2022 ก่อนจะตกลงเรื่องค่าโดยสา่ร และ แผนการเดินรถ ก่อนเปิดการเดินรถที่ บ้านคำสะหวาด กลางปี 2023 - งานนี้ จอดนาทา หนองคาย - ท่านาแล้ง - บ้านคำสะหวาด 4 เที่ยวไปกลับต่อวัน

พอถึงปี 2024 จึงจะขยายไปอุดรธานี และ นครราชสีมา โดยเดินรถจากนครราชสีมา ไป บ้านคำสะหวาด 2 เที่ยวไปกลับ

พอปี 2025 ก็เดินรถข้ามแดน จากสถา่นีกลางบางซื่อ (กรุงเทพอภิวัฒน์) ไป บ้านคำสะหวาด

https://www.nationthailand.com/thailand/general/40020753


คณะผู้แทนไทยเยี่ยมชมเขตโลจิสติกส์นครหลวงเวียงจันทน์
ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม
วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 15:01 น.
“คมนาคม” ถก รัฐบาล สปป.ลาว สร้างเส้นทางรถไฟหนองคาย - เวียงจันทน์
หน้าเศรษฐกิจ-ธุรกิจ เศรษฐกิจ
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 16:10 น.

ส่องแผนเปิดเส้นทาง “รถไฟไทย-ลาว” คืบหน้าถึงไหน-เปิดให้บริการเมื่อไร
หน้าเศรษฐกิจ-ธุรกิจเศรษฐกิจ
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันพฤหัสบดี ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 7:00 น.

“รฟท.” เปิดแผนคืบหน้าสร้าง “รถไฟไทย-ลาว” เชื่อมระบบขนส่งทางราง 3 ประเทศ เผยเปิดให้บริการได้เมื่อไร มีแนวเส้นทางไหนบ้าง

“คมนาคม” ถก รัฐบาล สปป.ลาว เร่งสปีดเส้นทางรถไฟ ช่วงหนองคาย - เวียงจันทน์” หวังพัฒนาเชื่อมโยงด้านขนส่งทุกมิติ หนุนการค้าการลงทุน 2 ประเทศ เล็งชงครม.ไฟเขียวรถไฟทางคู่ขอนแก่น – หนองคาย ภายในปีนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำคณะผู้แทนไทยเยี่ยมชมเขตโลจิสติกส์นครหลวงเวียงจันทน์ เพื่อศึกษาถึงแนวทางการเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทยและ สปป.ลาว ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ปลอดภัยและไร้รอยต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คณะผู้แทนไทย และอุปทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวียงจันทน์ (นางสาวจิรัสยา พีรานนท์) เยี่ยมชมการบริหารจัดการเขตโลจิสติกส์นครหลวงเวียงจันทน์ ในโอกาสเข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟ ช่วงหนองคาย – เวียงจันทน์ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ณ เขตโลจิสติกส์นครหลวงเวียงจันทน์ โดยมี คณะผู้บริหารและพนักงานของบริษัท เวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค จำกัด และบริษัท ท่าบกท่านาแล้ง จำกัดผู้เดียว ให้การต้อนรับ ซึ่งคณะผู้แทนไทยประกอบด้วย นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก และประธานกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งและแผนการขนส่งและจราจร นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย รวมไปถึง ผู้แทนกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข และผู้แทนหน่วยงานภาคเอกชนฝ่ายไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในนามของรัฐบาลไทยมีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนเขตโลจิสติกส์นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งถือเป็นโครงการที่มีความสำคัญในการพัฒนาการพัฒนาห่วงโซ่อุปทานและระบบโลจิสติกส์ในการขนส่งสินค้าข้ามแดน รวมถึงเป็นการใช้ประโยชน์จากการเปิดใช้รถไฟลาว - จีน ที่จะช่วยขยายการค้าการลงทุนระหว่างไทย - สปป. ลาว กระทรวงคมนาคม ภายใต้รัฐบาลของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีภารกิจหลักในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการให้บริการด้านคมนาคมขนส่ง โดยการพัฒนาระบบขนส่งอย่างบูรณาการ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนทุกภาคส่วน และขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน รวมถึงการส่งเสริมความเชื่อมโยงภายในประเทศและระหว่างภูมิภาคที่มุ่งเน้นให้เกิดการเชื่อมโยงและพัฒนาระบบนิเวศในการประกอบธุรกิจระหว่างกัน ซึ่งไทย - สปป. ลาว สามารถเติมเต็มเพื่อเพิ่มพูนผลประโยชน์ร่วมกันในอนุภูมิภาค และในวันนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ภาครัฐ และภาคเอกชนของไทยจะได้ร่วมหารือและติดตามความคืบหน้าของโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่จะเป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่ายต่อไป นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2565 คณะทำงานศึกษารายละเอียดด้านการคมนาคมเพื่อรองรับการบูรณาการเชื่อมโยงระหว่างไทย ลาว และจีน โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ) ทำหน้าที่หัวหน้าคณะผู้แทนฝ่ายไทย เข้าร่วมประชุมหารือกับรัฐมนตรีโยธาธิการและขนส่งและคณะผู้แทนฝ่ายลาว โดยฝ่ายลาวมีความยินดีที่ให้ฝ่ายไทยดำเนินการศึกษาแนวทาง การก่อสร้างสะพานแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ทั้งในรูปแบบสะพานรถไฟและรถยนต์ โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพิจารณาผลการศึกษาร่วมกันต่อไป ซึ่งในเบื้องต้นฝ่ายลาวเสนอว่าสะพานรถไฟ และรถยนต์ควรแยกออกจากกัน ทั้งนี้ รฟท. และการรถไฟลาว ได้หารือร่วมกันเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2565 และ 9 สิงหาคม 2565 และมีมติเห็นชอบให้สถานีท่านาแล้ง เป็นสถานีระหว่างประเทศเช่นเดิม โดยการรถไฟลาวจะจัดส่งเจ้าหน้าที่ มาอบรม พนักงานขับรถ/พนักงานรักษารถ เมื่ออบรมเสร็จเรียบร้อยแล้วพร้อมการยืนยันการใช้ทางก็จะดำเนินการเปิดเดินรถต่อไป โดยแผนการเปิดเดินขบวนรถโดยสาร แบ่งเป็น 3 ระยะ รายละเอียดดังนี้

แผนระยะเร่งด่วน (ปี 2566) ขยายต้นทาง/ปลายทางของขบวนรถที่ให้บริการในปัจจุบัน ในฝั่งลาว จากสถานีท่านาแล้ง เป็นสถานีบ้านคำสะหวาด (วันละ 4 ขบวน ไป - กลับ) เริ่มให้บริการกลางปี 2566
แผนระยะกลาง (ปี 2567) ขยายต้นทาง/ปลายของขบวน ในฝั่งไทย จากสถานีหนองคาย เป็น สถานีอุดรธานี (วันละ 4 ขบวน ไป - กลับ) เปิดเดินขบวนรถระหว่าง สถานีนครราชสีมา - บ้านคำสะหวาด (วันละ 2 ขบวน ไป - กลับ)
แผนระยะยาว (ปี 2568 เป็นต้นไป) จัดเดินขบวนรถโดยสารทางไกล ระหว่างสถานีบางซื่อ/พัทยา - สถานีบ้านคำสะหวาด (วันละ 2 ขบวน ไป-กลับ)

โดย รฟท. และการรถไฟลาว ได้หารือร่วมกัน เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการเปิดเดินรถเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 ในประเด็นการติดตั้งระบบจำหน่ายตั๋วในฝั่งลาว การให้บริการขนส่งสินค้า ณ เวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์ค ท่าเรือบก (Dry Port) ท่านาแล้ง โครงการเวียงจันทร์โลจิสติกส์ปาร์ค (Vientiane Logistics Park : VLP) สำหรับ Dry Port ท่านาแล้ง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ VLP ที่ประกอบด้วย Dry Port และการสร้างเขตโลจิสติกส์ครบวงจร โดยปัจจุบันได้ดำเนินการแล้วเสร็จในระยะแรก และอยู่ระหว่างก่อสร้างทางรถไฟจากสถานีเวียงจันทน์ใต้ของรถไฟลาว - จีน ถึงท่าเรือบกท่านาแล้ง ระยะทาง 2.8 กิโลเมตร โครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์ค โดยบริษัท สิดทิโลจิสติกส์ จำกัด เป็นบริษัทในเครือ ปิโตรเทรดดิ้ง ลาว จำกัด (มหาชน) ได้รับสัมปทานระยะเวลา 50 ปีจากรัฐบาล สปป.ลาว ให้เป็นผู้พัฒนาโครงการ VLP ประกอบด้วย - ท่าเรือบก (Dry Port) - Export Processing Zone - Free Trade Zone - Logistics Park - Tank Farm โครงการฯ มีพื้นที่รวม 2,387.5 ไร่ ในบ้านดงโพสี เมืองหาดซางฟอง นครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งอยู่ห่างจากสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 1 ประมาณ 1.5 กิโลเมตร โดยพื้นที่โครงการครอบคลุมสถานีท่านาแล้ง และลานกองเก็บตู้สินค้า (Container Yard : CY) ของสถานีท่านาแล้งด้วย โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะพัฒนา CY ของสถานีท่านาแล้งซึ่งตั้งอยู่ระหว่างสถานีท่านาแล้ง (รถไฟไทย - ลาว) กับสถานีเวียงจันทน์ใต้ (รถไฟลาว - จีน) ให้เป็นท่าเรือบก เพื่อเป็นจุดดำเนินพิธีการศุลกากรและเปลี่ยนถ่ายสินค้าระหว่างสองสถานี โดยบริษัทฯ ได้รับโอนอาคารสถานที่และ CY ของสถานีท่านาแล้งจากรัฐบาล สปป.ลาว เพื่อบริหารจัดการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2564 ในส่วนของการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกจากฝั่งไทยไปถ่ายลำขึ้นรถไฟลาว - จีน ซึ่งปัจจุบันลาน CY ของสถานีท่านาแล้งสามารถรองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้สูงสุดประมาณ 20,000 ตู้ ซึ่งในปัจจุบันปริมาณการขนส่งยังมีไม่มากนัก โดยในแต่ละเดือนมีการขนส่งเฉลี่ยประมาณ 2,000 ตู้ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าประเภทปุ๋ย และสินค้าเกษตร โดยบริษัทฯ จะก่อสร้างถนนระยะทาง 1.8 กิโลเมตร ซึ่งมีรั้วรอบขอบชิดเพื่อบังคับให้รถบรรทุกวิ่งตรงจากสะพานมิตรภาพไทย - ลาวแห่งที่ 1 ไปผ่านพิธีการศุลกากรในบริเวณท่าเรือบก ซึ่งในส่วนของการศึกษาดูงานในวันนี้ทางฝ่ายไทยได้เรียนรู้ถึงวิสัยทัศน์ของ สปป.ลาว ที่วางยุทธศาสตร์ว่าจะเปลี่ยนจากประเทศ Landlocked ให้เป็น Land-Linked ผ่านนโยบาย Lao Logistics Link (LLL) ที่จะเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศไทยกับจีนและเวียดนามผ่านเครือข่ายระบบการขนส่งทางถนนและทางรางซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าและGDP ของ สปป.ลาวอย่างยั่งยืน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการค้าการการลงทุนในภูมิภาคอาเซียนอย่างเป็นรูปธรรม การได้รับทราบถึงแนวทางและวิสัยทัศน์ของ สปป. ลาว ในวันนี้จะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนารูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการระบบ โลจิสติกส์ของประเทศไทยให้เป็นรูปธรรมและสามารถสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ ให้เป็นไปอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนสืบไป


Last edited by Wisarut on 08/10/2022 10:01 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44656
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/10/2022 6:38 am    Post subject: Reply with quote

ไทยบินร่วมหารือสปป.ลาว เชื่อมรถไฟ 2 ประเทศ เพื่อสนับสนุนการค้า-ลงทุน-การท่องเที่ยว
3PlusNews
Oct 6, 2022


https://www.youtube.com/watch?v=OtcvUE5K_Is

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม บินไปร่วมหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว ถึงการเชื่อมต่อทางรถไฟ ช่วงหนองคาย-นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ซึ่งไทยมีความตั้งใจที่จะทำให้การเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างหนองคาย และเวียงจันทน์ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งสองประเทศ ตลอดจนส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และการเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งอย่างเป็นระบบ

โดยขณะนี้ฝ่ายไทยมีแผนเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับการเชื่อมต่อระหว่างสถานีรถไฟหนองคายไปยังสถานีรถไฟเวียงจันทน์ ด้วยการพัฒนาสถานีรถไฟหนองคาย ให้สามารถรองรับการขนส่งสินค้าผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ได้ รวมทั้งการพัฒนาย่านขนถ่ายสินค้า เพื่อเชื่อมต่ออย่างไร้รอยต่อ

ขณะที่การก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง เฟส 1 กรุงเทพฯ-โคราช คาดเปิดได้ในปี 69 และเฟส 2 ช่วงราช-หนองคาย อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม คาดเปิดได้ปี 71 รวมถึงโครงการรถไฟทางคู่ ขอนแก่น-หนองคาย เตรียมเสนอ ครม.ในปีหน้า ซึ่งในระหว่างรอการก่อสร้างสะพานข้ามโขงแห่งใหม่ จะบริหารจัดการสะพานเดิม โดยเพิ่มขบวนรถไฟไป/กลับ 14 ขบวน และเพิ่มจากขบวนละ 12 แคร่ เป็น 25 แคร่ สำหรับสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ จะอยู่ใกล้กับสะพานเดิม ลงทุนร่วมกันในอาณาเขตของแต่ละประเทศ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 255, 256, 257 ... 287, 288, 289  Next
Page 256 of 289

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©