RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311416
ทั่วไป:13309707
ทั้งหมด:13621123
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 465, 466, 467 ... 550, 551, 552  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45143
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/10/2022 11:00 am    Post subject: Reply with quote

สกพอ.เสนอแก้สัญญาไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน
Source - ดอกเบี้ยธุรกิจ
Monday, October 17, 2022 06:01

สกพอ.เตรียมเสนอแก้สัญญาไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบินเข้า กบอ.ในเดือน ต.ค.นี้ ลุ้น "พัฒนพงษ์" ไฟเขียว ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติลงนาม เร่งส่งมอบพื้นที่เอกชน ม.ค. 66 โครงการไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศเพื่อมุ่งหน้าสู่การยกระดับเศรษฐกิจประเทศให้สามารถตอบโจทย์การพัฒนาแห่งอนาคต แต่โครงการกำลังถูกท้าทายด้วยเงื่อนไขพื้นที่ทับซ้อนและด้านข้อกฎหมาย

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้สัญญาร่วมลงทุนฉบับใหม่ โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ซึ่งล่าสุดเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ได้ประชุมคณะกรรมการ 3 ฝ่าย ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) สกพอ. และบริษัท เอเชีย เอรา วัน (เอกชนคู่สัญญา) เพื่อเจรจาหาข้อยุติในร่างสัญญาร่วมกัน

ขณะนี้ สัญญาดังกล่าวยังไม่ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุม กบอ.เนื่องจากที่ประชุมได้มอบหมายให้สอบถามความเห็นไปยังกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับประเด็นทางการเงินทั้งการทยอยชำระค่าบริหารสิทธิแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และการชำระค่าก่อสร้างงานโยธาพื้นที่ทับซ้อนโครงการรถไฟไทย-จีน โดยเบื้องต้นคาดว่าจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม กบอ.อีกครั้งในเดือน ต.ค.นี้ จึงคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม) เพื่อแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนได้ในช่วงปลายปี 2565 หรือต้นปี 2566 ก่อนส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนในช่วงเดือน ม.ค. 66 สำหรับการแก้ไขสัญญาสัมปทานร่วมลงทุน เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการทับซ้อนงานโยธาโครงการไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน กับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (โครงการรถไฟความเร็วสูงไทยจีน) สัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง รวมไปถึงกรณีการชำระเงินค่าสิทธิเอกชนร่วมลงทุนในโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ความคืบหน้าการแก้ปัญหาส่งมอบพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการรถไฟเดียวกันนี้นั้น ครม.ได้เห็นชอบตามที่ สกพอ.เสนอเพื่อแก้ไขปัญหาการส่งมอบพื้นที่บริเวณพื้นที่โรงงานมักกะสัน ตามที่ก่อนหน้านี้พบว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถส่งมอบได้เนื่องจากติดปัญหาสำรางสาธารณะ โดยการขอความเห็นชอบจาก ครม.ครั้งนี้ เป็นไปตามมติที่ประชุม เมื่อวันที่ 21 ก.ค. 65 สกพอ. และกรมที่ดินได้ประชุมหารือร่วมกันเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ที่เห็นชอบให้ สกพอ. กรมที่ดิน และกระทรวงมหาดไทยเร่งสรุปปัญหาอุปสรรคที่เกิดจากการดำเนินการตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับการขออนุญาตใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐตามประมวลกฎหมายที่ดิน

ทั้งนี้ ที่ประชุมระหว่าง สกพอ.และ กรมที่ดิน เห็นควรเสนอให้มีการแก้ไขหรือทบทวนระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการขออนุญาตตามมาตรา 9 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2543 กรณีที่ใช้บังคับในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ เนื่องจากปัจจุบันระเบียบดังกล่าว ก่อให้เกิดความไม่สะดวก ล่าช้าซ้ำช้อนหรือเป็นการเพิ่มภาระการดำเนินการโดยไม่จำเป็น ส่งผลให้เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาโครงการรถไฟฯ 3 สนามบิน ได้เต็มศักยภาพ โดยเสนอให้แก้ไขหรือทบทวนระเบียบกระทรวงมหาดไทย อาทิ ข้อ 25 วรรคสอง ของระเบียบดังกล่าวกำหนดให้การอนุญาต ให้อนุญาตตามกำหนดเวลา ซึ่งสมควรกับกิจการที่กระทำภายในกำหนดไม่เกิน 5 ปีนับแต่วันออกใบอนุญาต และข้อ 27 ของระเบียบดังกล่าว กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาตต้องไม่กระทำให้พื้นดินที่ได้รับอนุญาตหรือพื้นที่ซึ่งติดต่อเสียสภาพตามสมควร เช่น ขุดพื้นดินลึกจากพื้นดินทั่วไปเกินกว่า 5 เมตร

หากกรมที่ดิน และกระทรวงมหาดไทยดำเนินการแก้ไขหรือทบทวนระเบียบมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์ฯ การขออนุญาตตามมาตรา 9 พ.ศ. 2543 แล้ว โครงการรถไฟฯ 3 สนามบิน จะสามารถพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวได้ตามวัตถุประสงค์โดยไม่ติดขัดปัญหาและอุปสรรค ปัจจุบัน สกพอ. จึงได้ดำเนินการยื่นขอเพิกถอนลำรางสาธารณะดังกล่าวตามมาตรา 8 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินแล้ว โดยอยู่ระหว่างเสนอให้สภากรุงเทพมหานครให้ความเห็นชอบ ก่อนดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป สกพอ. ในฐานะหน่วยงานเลขานุการ กพอ. จึงขอเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อรับทราบ การเสนอขอให้ ครม.อนุมัติดำเนินการแก้ไขหรือทบทวนระเบียบมหาดไทย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนและโครงการนี้ว่าสามารถแก้ไขปัญหาส่งมอบพื้นที่ได้อย่างแน่นอน โดยปัญหาลำรางสาธารณะบริเวณโรงงานมักกะสัน ขณะนี้จึงไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ของการส่งมอบพื้นที่พัฒนาโครงการแล้ว และทางเอกชนคู่สัญญาปัจจุบันได้รับทราบในเรื่องนี้ และพร้อมที่จะเริ่มงานก่อสร้างในส่วนอื่นก่อนการเพิกถอนลำรางสาธารณะเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาดำเนินการในขั้นตอนกฎหมาย แต่เมื่อเรื่องได้ผ่านการอนุมัติจาก ครม.ก็เป็นการยืนยันได้ว่าปัญหานี้ได้รับการแก้ไขอย่างแน่นอน หนึ่งในปัญหาที่เอกชนกังวลเรื่องการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีมักกะสันก็ได้รับการแก้ไขแน่นอน ดังนั้นหากมีการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนฉบับใหม่ เอกชนก็ตอบรับว่าจะสามารถเริ่มงานก่อสร้างได้ทันที

ที่มา: นสพ.ดอกเบี้ยธุรกิจ ฉบับวันที่ 17 - 23 ต.ค. 2565
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45143
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 17/10/2022 12:55 pm    Post subject: Reply with quote

โครงการเชื่อมต่อทางรถไฟความเร็วสูง ช่วยส่งเสริมการขนส่งการเดินทางท่องเที่ยว ระหว่างไทย-ลาว และจีน
Oct 17, 2022
สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย

รายงานพิเศษ : โครงการเชื่อมต่อทางรถไฟความเร็วสูง ช่วยส่งเสริมการขนส่งและกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว ระหว่างไทย-ลาว และจีน


https://www.youtube.com/watch?v=rs-X2IuIdrs
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45143
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/10/2022 12:29 pm    Post subject: Reply with quote

อนาคตรถไฟไทย
Oct 18, 2022
ติดTRAIN


https://www.youtube.com/watch?v=6W4GzqcNq_M
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42839
Location: NECTEC

PostPosted: 18/10/2022 6:32 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟไทยในฝันเชื่อม4ประเทศ ลาว-จีน(คุนหมิง)-มาเลย์-สิงคโปร์
…ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง
มุมคนเมือง, เศรษฐกิจ-ยานยนต์
เดลินิวส์…
11 ตุลาคม 2565 เวลา 8:00 น.



รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม นำทีมไทยแลนด์ประชุมกระชับแผนรถไฟความเร็วสูงเชื่อมลาว-จีน และขยายโครงข่ายรถไฟไทยในฝันเชื่อม 4 ประเทศ เพื่อผลักดันให้ระบบรางเป็นระบบหลักในการเดินทางและเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ แต่อีกกี่ปีถึงจะใกล้ความจริง...ก็ต้องมาลุ้นกัน!!!





อีก 2 เดือนจะครบ 5 ปีเต็มๆ สำหรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) สายแรกของประเทศไทย สำหรับโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ (เฟส) ที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร (กม.) 14 สัญญา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท

ADVERTISEMENT


เพื่อผลักดันให้ระบบรางเป็นระบบหลักในการเดินทาง การขนส่งของประเทศและระหว่างประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นับตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเริ่มงานก่อสร้างโครงการเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ปี 60 แต่เดิมวางเป้าหมายเปิดบริการในปี 66 จนถึงขณะนี้ได้ผลงานก่อสร้าง 15.49%

ADVERTISEMENT



สัปดาห์ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นำคณะผู้แทนไทยเยือนกรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ร่วมหารือกับ นายเวียงสะหวัด สีพันดอน รมว.โยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว เพื่อขับเคลื่อนโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟระหว่างไทย-ลาว-จีน (ช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์) รวมทั้งร่วมทดลองนั่งรถไฟลาว-จีน เส้นทางนครหลวงเวียงจันทน์-บ่อเต็น ระยะทาง 414 กม. ทางรถไฟสายนี้เชื่อมต่อจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ประเทศจีน

ADVERTISEMENT



นายศักดิ์สยาม สรุปผลการหารือและแผนดำเนินงานเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมร่วมกันระหว่างสองประเทศและจีน ดังนี้

1.การก่อสร้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกอบด้วย โครงการรถไฟไฮสปีด เฟสแรก ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา จะเร่งรัดให้เปิดบริการปี 69, โครงการรถไฟไฮสปีด เฟสที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย 356 กม. วงเงิน 2.5 แสนล้านบาท อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติภายในปี 65 คาดว่า เปิดบริการปี 72 และโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย 167 กม. วงเงิน 2.9 หมื่นล้านบาท จะเสนอ ครม.พิจารณาได้ภายในปี 65 เริ่มก่อสร้างปี 66 แล้วเสร็จประมาณปี 68

2.การบริหารจัดการใช้ทางรถไฟ และการใช้สะพาน สปป.ลาว เห็นชอบแนวทางการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 ตามที่กรมทางหลวง (ทล.) เสนอ ประกอบด้วย สะพานเฉพาะรถไฟ 1 แห่ง และสะพานรถยนต์ 1 แห่ง โดยสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย ที่ใช้เดินรถไฟและรถยนต์ร่วมกันในปัจจุบันจะอยู่ระหว่างกลาง 2 สะพานใหม่ สะพานรถไฟใหม่ห่างสะพานตัวเก่า 30 เมตร มี 4 ราง แบ่งเป็น Meter Gauge ขนาดราง 1 เมตร 2 ราง สำหรับรถไฟทางคู่ และ Standard Gauge ขนาดราง 1.435 เมตร 2 ราง สำหรับรถไฟไฮสปีด ขณะที่สะพานรถยนต์อยู่ติดสะพานเดิมมีขนาด 2 ช่องจราจร

ฝ่ายลาวเสนอให้พัฒนาระบบรางก่อน ที่ประชุมจึงได้ข้อสรุปว่าจะออกแบบตามแนวทางที่ ทล.เสนอ แต่ระยะแรกจะสร้างสะพานรถไฟก่อน ในอนาคตหากถนนบนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เกินขีดความสามารถรองรับ จะสร้างสะพานรถยนต์ในระยะต่อไป สำหรับการสร้างสะพานแห่งใหม่ ฝ่ายไทย และฝ่ายลาวจะลงทุนค่าใช้จ่ายร่วมกันในอาณาเขตของแต่ละฝ่าย ส่วนการศึกษาออกแบบรายละเอียดการก่อสร้าง ทล.เป็นผู้ศึกษา 1-2 ปี คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างสะพานรถไฟได้ลางปี 67 แล้วเสร็จประมาณกลางปี 68-69

เมื่อก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่เสร็จ รถไฟไฮสปีดของไทยสามารถใช้สะพานข้ามไปยังฝั่งลาว เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟลาว-จีน ได้ทันที ช่วง 2-3 ปีนี้ต้องเจรจากับฝ่าย สปป.ลาว ทำทวิภาคีร่วมกันให้รถไฟไฮสปีดไทยเดินรถข้ามสะพานรถไฟแห่งใหม่ และใช้รางของลาวเดินรถตามเส้นทางรถไฟลาว-จีน ไปยังคุนหมิงได้เลย ผู้โดยสารไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ แต่เมื่อใช้รางของลาวต้องลดความเร็วเดินรถให้เท่ากับความเร็วของรถไฟลาว-จีน เพราะระบบอาณัติสัญญาณไม่ได้รองรับความเร็วสูง รถไฟลาว-จีน ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 160 กม.ต่อ ชม. รถไฟไฮสปีดอยู่ที่ 250 กม.ต่อ ชม.

ADVERTISEMENT


3.การพัฒนาย่านขนถ่ายสินค้าของฝั่งไทย-ลาวระยะเร่งด่วน พัฒนาสถานีหนองคาย รองรับการขนส่งสะพานเดิมโดยเพิ่มรถจาก 4 ขบวนต่อวัน เป็น 14 ขบวนต่อวัน และเพิ่มจาก 12 แคร่ เป็น 25 แคร่ รวมถึงพัฒนาบริเวณสถานี 80 ไร่ ให้เป็นพื้นที่ตรวจปล่อยสินค้าระหว่างประเทศ และเปลี่ยนถ่ายจากถนนสู่ราง และระยะยาวพัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟนาทา จ.หนองคาย รองรับการขนส่งจากลาว-จีน และส่งออกไปยัง สปป.ลาว






การเดินรถไฟจากไทย-ลาว ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ยังสิ้นสุดอยู่ที่สถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว ขณะนี้ฝ่ายลาวได้ก่อสร้างเส้นทางจากท่านาแล้งไปสถานีบ้านคำสะหวาด (เวียงจันทน์) เสร็จเรียบร้อยแล้ว รฟท.มีแผนเปิดเดินขบวนรถโดยสารเพิ่มเติม 3 ระยะ ระยะเร่งด่วน (ปลายปี 65 หรือต้นปี 66) จะขยายต้นทาง/ปลายทางในฝั่งลาว (หนองคาย-ท่านาแล้ง) จากสถานีท่านาแล้ง เป็นสถานีบ้านคำสะหวาด วันละ 4 ขบวนไป-กลับ หากต้องการใช้บริการรถไฟลาว-จีน ต่อรถโดยสารสาธารณะ 16 กม. ไปขึ้นที่สถานีนครหลวงเวียงจันทน์ได้

ระยะกลาง (ปี 67) ขยายต้นทาง/ปลายทางในฝั่งไทย จากสถานีหนองคาย เป็นสถานีอุดรธานี วันละ 4 ขบวนไป-กลับ และเปิดเดินขบวนรถระหว่าง สถานีนครราชสีมา-สถานีบ้านคำสะหวาด วันละ 2 ขบวนไป-กลับ และแผนระยะยาว (ปี 68) จัดเดินขบวนรถโดยสารทางไกล ระหว่างสถานีบางซื่อ/พัทยา-สถานีบ้านคำสะหวาด วันละ 2 ขบวนไป-กลับ

รมว.คมนาคม บอกด้วยว่า ฝ่ายลาวมีเป้าหมายผลักดันประเทศเป็น Land-Linked เชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ระหว่างไทย จีน และเวียดนาม ไทยเล็งเห็นศักยภาพ จึงเสนอเพิ่มโอกาสเชื่อมต่ออาเซียนไปยังมาเลเซีย และสิงคโปร์ จากการใช้เส้นทางรถไฟไทย-ลาว-จีนด้วย โดยเชื่อมต่อมาเลเซียด้วยระบบรถไฟทางคู่ รวมถึงเชื่อมต่อสิงคโปร์ด้วยท่าเรือในโครงการพัฒนาแลนด์บริดจ์ ฝ่ายไทยจึงเสนอตั้งคณะทำงาน 5 ประเทศ จีน ลาว ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพื่อบูรณาการระบบรางให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รองรับระบบรถไฟระหว่างประเทศ

รองนายกฯ และรมว.คมนาคม นำทีมไทยแลนด์ประชุมกระชับแผนรถไฟไทยเชื่อมลาว–จีน และขยายโครงข่ายรถไฟไทยในฝันเชื่อม 4 ประเทศ แต่!!….อีกกี่ปี??….ถึงจะใกล้ความจริง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42839
Location: NECTEC

PostPosted: 19/10/2022 11:40 am    Post subject: Reply with quote

เหล็ก SYS คว้างานก่อสร้างอุโมงค์ โครงการรถไฟความเร็วสูง “กรุงเทพฯ-หนองคาย”
หน้าเศรษฐกิจ-ธุรกิจ เศรษฐกิจ
ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล |
วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2565 เวลา 13:34 น.

SYS คว้างานเมกะโปรเจ็กต์ ได้รับคัดเลือกเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศ “กรุงเทพฯ – หนองคาย” ใช้เหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน ทั้งโครงการกว่า 8,000 ตัน ทำอุโมงค์ยาว 8 กิโลเมตร ช่วงมวกเหล็กและลำตะคอง

นายพงษ์ศักดิ์ แห่ล้อม ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เหล็กสยามยามาโตะ จำกัด หรือ SYS ผู้ผลิตเหล็กเอชบีม ไวด์แฟลงก์ เปิดเผยว่า SYS ได้รับความไว้วางใจจาก บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)(บมจ.) ผู้ดำเนินการงานโยธาโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการระดับประเทศในครั้งนี้ โดยเหล็กโครงสร้างรูปพรรณรีดร้อน ภายใต้แบรนด์ SYS ที่ถูกเลือกใช้ในส่วนโครงสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงช่วงมวกเหล็กและลำตะคองในครั้งนี้ เป็นเหล็กคุณภาพสูง มีคุณสมบัติตรงตามความต้องการใช้งาน สามารถตรวจสอบได้ทุกท่อน โดยมีทีมวิศวกรให้คำแนะนำทางด้านเทคนิคอย่างใกล้ชิด และมีทีมประสานงานเพื่อวางแผนการส่งมอบเหล็กให้กับโครงการเพื่อดำเนินงานก่อสร้างได้อย่างต่อเนื่อง

ด้าน นายธนนท์ ดอกลัดดา ผู้จัดการโครงการ บมจ. เนาวรัตน์พัฒนาการ กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมลงนามในสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อดำเนินงานโยธาโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค สายกรุงเทพมหานคร-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ - นครราชสีมา) ที่เป็นเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศ

ทั้งนี้บริษัทในฐานะหนึ่งในผู้นำธุรกิจด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างชั้นนำของประเทศ ด้วยประสบการณ์กว่า 45 ปี ต้องรักษามาตรฐานการดำเนินงานด้วยการให้ความสำคัญกับทุกกระบวนการก่อสร้าง โดยเฉพาะการเลือกใช้วัสดุโครงการที่มีความแข็งแรง คงทน คุ้มค่า ประหยัดแรงงานคน และเวลาในการดำเนินงาน เพื่อให้การก่อสร้างสมบูรณ์และแล้วเสร็จพร้อมส่งมอบโครงการได้ทันตามกำหนดระยะเวลาก่อสร้าง ซึ่งเหล็กของ SYS สามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

โดยบริษัทได้ลงนามในสัญญาก่อสร้างโครงการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ - หนองคาย สัญญาที่ 3-2 อุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคองงานโยธาสำหรับอุโมงค์และโครงสร้างทางต่อเนื่องของรถไฟความเร็วสูงเฟสแรก (ช่วงมวกเหล็กและลำตะคอง) ระยะทางรวม 12.23 กิโลเมตร โดยได้เลือกใช้เหล็กคุณภาพสูงของ SYS จำนวนมากกว่า 8,000 ตัน ในส่วนโครงสร้างอุโมงค์ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเหล็กที่ตอบโจทย์งานโครงสร้างที่แข็งแกร่งตามมาตรฐานสากล และมั่นใจในความปลอดภัย อีกทั้งโรงงานของ SYS อยู่ในประเทศไทย จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถผลิตและส่งมอบได้ตามกำหนดเวลา ทันส่งมอบโครงการฯที่มีกำหนดเปิดให้บริการภายในปี 2569

อนึ่ง โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน เป็นหนึ่งในเมกะโปรเจ็กต์ของประเทศไทย ที่มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและเชื่อมโยงตลาดการค้าระหว่างกลุ่มประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขง โดยโครงการได้เริ่มลงมือก่อสร้างจริงในปี 2560 โดยเส้นทาง กรุงเทพฯ – หนองคาย ถือเป็นเส้นทางนำร่องจากทั้งสิ้น 4 เส้นทาง แบ่งการก่อสร้างออกเป็นสองเฟส เฟสแรกกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ระยะทางรวม 250.77 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางมีทั้งหมด 6 สถานี ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ ดอนเมือง อยุธยา สระบุรี ปากช่อง และนครราชสีมา เป็นการก่อสร้างในลักษณะทางยกระดับ 188.68 กิโลเมตร คันทางระดับดิน 54.99 กิโลเมตร และอุโมงค์บริเวณมวกเหล็กและลำตะคอง 8 กิโลเมตร คาดจะแล้วเสร็จประมาณปี 2569
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42839
Location: NECTEC

PostPosted: 24/10/2022 2:36 am    Post subject: Reply with quote

อุโมงค์มวกเหล้ก รถไฟความเร็วสูงไปโคราช เจาะไปได้ 200 เมตร จากความยาวทั้งหมด 3ม465 เมตร
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=5452737471511450&id=100003257531771
https://www.facebook.com/ProgressiveThailand/posts/543039527827711
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45143
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 25/10/2022 2:29 pm    Post subject: Reply with quote

อัพเดทรถไฟความเร็วสูง ช่วงนครราชสีมา-ปากช่อง สิ้นเดือนตุลาคม
Oct 25, 2022
Bordin Train Channel


https://www.youtube.com/watch?v=jl2EgN8MJyg
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45143
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 27/10/2022 9:44 am    Post subject: Reply with quote

'ศักดิ์สยาม'ถกเอกอัครราชทูตEU พัฒนาขนส่งหนุนบริการแพทย์ฉุกเฉิน
Source - ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
Thursday, October 27, 2022 05:37

ผู้จัดการรายวัน360 - "ศักดิ์สยาม" หารือเอกอัครราชทูต EU พัฒนาด้านคมนาคมขนส่งไทย-สหภาพยุโรป ร่วมมือ EASA บริการทางการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์ พร้อมหนุนลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ดันไทยเป็นศูนย์กลางในอาเซียน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลัง ให้ H.E. Mr. David Daly เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เข้าพบในโอกาสเข้ารับตำแหน่งว่า ได้มีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทย-สหภาพยุโรป (EU) ด้านคมนาคมขนส่งในประเด็นการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ในประเด็นต่างๆ ได้แก่

1. โครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่สำคัญใน 4 มิติของกระทรวงคมนาคมและการพิจารณาแนวทางในการร่วมมือภายใต้ยุทธศาสตร์เกตเวย์ระดับโลกของยุโรป (the European Global gateway strategy) ซึ่งจะช่วยสนับสนุนและส่งเสริมการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืน การขนส่งอัจฉริยะ การขนส่งที่ยั่งยืน และเสริมสร้างความปลอดภัยในทุกรูปแบบการขนส่ง รวมทั้งการเชื่อมโยงสินค้า ผู้คนและบริการทั่วโลก

2. ความร่วมมือ EU-อาเซียน ด้านการใช้ระบบการควบคุมการเดินรถไฟด้วยระบบอาณัติสัญญาณกลาง (European RailTraffic Management System : ERTMS) ในภูมิภาค ซึ่งระบบ ERTMS เป็นระบบมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับสำหรับกลุ่มสหภาพยุโรปและหลายประเทศทั่วโลก โดยเป็นระบบที่มุ่งหมายในการเพิ่มความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินรถไฟในแง่ของการเพิ่มความจุของทางรถไฟ ทั้งนี้ แต่ละประเทศสามารถนำมาศึกษาและพิจารณานำระบบดังกล่าวมาใช้ เพื่อให้สามารถเดินรถไฟระหว่างกันได้

3. ความร่วมมือกับองค์การความปลอดภัยด้านการบินแห่งสหภาพยุโรป (the European Aviation Safety Agency : EASA) ในประเด็นการดำเนินการระบบบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์ (Helicopter Emergency Medical Services : HEMS) ซึ่งสืบเนื่องจาก EASA ได้หารือกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) เกี่ยวกับการให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการปฏิบัติการบินและการกำกับดูแลการปฏิบัติการให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

ซึ่งปัจจุบัน กพท. ได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อรองรับการให้การรับรอง HEMS แก่ผู้ประกอบการเฮลิคอปเตอร์ที่ประสงค์จะให้บริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อประโยชน์ด้านการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ลดอัตราการสูญเสีย

ทั้งนี้ ประเด็นการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างไทย-สหภาพยุโรป (EU) ด้านคมนาคมขนส่ง ในครั้งนี้ ทางฝ่ายสหภาพยุโรปให้ความสนใจในวิสัยทัศน์ของกระทรวงคมนาคมทั้ง 4 มิติ ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูง การพัฒนาโครงข่ายรถไฟทางคู่ การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางราง โครงการLand Bridge ชุมพร-ระนอง โครงการ MR-MAP รวมไปถึงแนวทางที่กระทรวงคมนาคมจะผลักดันการขนส่งด้วยพลังงานสะอาดทั้งรถโดยสารสาธารณะ เรือโดยสารธารณะ และรถไฟระหว่างเมือง โดยทั้ง 2 ฝ่ายเห็นร่วมกันที่จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อหารือและผลักดันให้เกิดความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมต่อไป.

ที่มา: นสพ.ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 27 ต.ค. 2565
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42839
Location: NECTEC

PostPosted: 27/10/2022 6:15 pm    Post subject: Reply with quote

#เริ่มแล้ว งานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง
ช่วง กรุงเทพฯ - นครราชสีมา สัญญาที่ 4 - 6 ช่วง พระแก้ว - สระบุรี
ล่าสุด บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) ได้เริ่มเข้าพื้นที่และทำออฟฟิศ สำนักงานสนามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
รายละเอียดของงาน งานก่อสร้างโครงสร้างทางรถไฟ ระยะทางรวม 31.60 กิโลเมตร โดยแบ่งเป็น คันทางรถไฟระดับดิน ระยะทางประมาณ 7.02 กิโลเมตร และโครงสร้างทางรถไฟยกระดับ ระยะทางประมาณ 24.58 กิโลเมตร
(ภาพจาก) ติดTRAIN Channel
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1450453882124032&id=100014783023170

28ต.ค.65 ช่วงสาย ลงพื้นที่ประชุมติดตามความคืบหน้างานก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา ของสัญญา 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ณ สำนักงานโครงการอ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

งานระดับดินสามส่วนยาวรวม 1.15 กม.
กม. 160 + 700.00 - กม. 160 + 755.16
กม. 185 + 531.18 - กม. 185 + 952.80
กม. 186 + 121.41 - กมง 186 + 600.00

งานลอยฟ้าสองส่วนยาวรวม 24.95 กม.
กม. 160 + 755.16 - กม. 185 + 531.18 ทางยกระดับปากช่อง
กม. 185 + 952.80 - กม. 186 + 121.41 ทางยกระดับบริวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง



https://www.facebook.com/ake.bluechifamily/posts/5658413747538857


Last edited by Wisarut on 28/10/2022 8:54 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 45143
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 28/10/2022 2:29 pm    Post subject: Reply with quote

"ประยุทธ์" หารือนายกฯ ลาวในโอกาสเป็นประธานร่วมวางศิลาฤกษ์สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5
เผยแพร่: 28 ต.ค. 2565 11:28
ปรับปรุง: 28 ต.ค. 2565 11:28
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

นายกฯ หารือนายกฯ สปป. ลาว ในโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 เชื่อมั่นสะพานแห่งนี้จะเป็นอีกช่องทางให้ประชาชนไปมาหาสู่กัน

วันนี้ (28 ต.ค.) เวลา 10.00 น. ณ บริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย - ลาว แห่งที่ 5 แขวงบอลิคำไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้หารือทวิภาคีกับ นายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว ซึ่งภายหลังการหารือ นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้ร่วมเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้าง สะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 5 ซึ่งเป็นไปตามที่ได้หารือกับนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว ที่ไทย เชื่อมั่นว่าสะพานแห่งนี้จะเป็นอีกช่องทางให้ประชาชนตามแนวชายแดนไปมาหาสู่กันได้สะดวกมากขึ้น และเชื่อว่าจะมีสะพานแห่งอื่นๆ เพิ่มอีก และขอให้ดูแลคนไทยในประเทศลาว ซึ่งคนไทยก็จะดูแลคนลาวในไทยเช่นกัน

นายกรัฐมนตรี สปป. ลาว กล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งในวันนี้ ไทย-ลาว มีสะพานเชื่อมโยง แต่ถึงจะไม่มีสะพานคนไทย-คนลาวก็มีใจเชื่อมใจ ขอให้จดจำถ้อยคำ ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ที่พึ่งพาถ้อยอาศัยระหว่างสองประเทศ “กินข้าวร่วมนา กินปลาร่วมน้ำ”

นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายเชื่อมั่นว่าสะพานแห่งนี้ จะเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญที่แสดงถึงความเป็นมิตรที่ใกล้ชิด และยิ่งจะทำให้ความสัมพันธ์ของประเทศและประชาชนทั้งสองประเทศใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น และจะเป็นสะพานที่เพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจให้แก่ทั้งสองประเทศ เนื่องจากจะเป็นทางเลือกการขนส่งระหว่างไทยกับ สปป. ลาว รวมทั้งส่งเสริมการขนส่งเส้นทางหมายเลข 8 (R8) ระหว่างไทย–ลาว–เวียดนามให้สะดวกยิ่งขึ้น

ในส่วนของประเด็นเกี่ยวกับการเชื่อมต่อระบบรางของไทยกับรถไฟลาว – จีน นายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายพร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่ายหารือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อลดอุปสรรคในการขนส่งและใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่มีให้เต็มที่ ซึ่งต้องการเห็นความคืบหน้า อำนวยความสะดวก ขจัดอุปสรรคต่างๆ

ในโอกาสนี้ ภายหลังการหารือนายกรัฐมนตรี สปป. ลาว ได้กล่าวแสดงความยินดี และความร่วมมือโครงการฯ ยินดีและเป็นเกียรติ ที่ได้มาร่วมงานที่มีความหมายเป็นสิริมงคลในวันนี้การก่อสร้างนี้เป็นความพยายามมุ่งมั่นของรัฐบาลทั้งสองประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนทั้งสองฝั่ง การขนส่ง ส่งเสริมการค้า การลงทุน ท่องเที่ยว สนับสนุนการพัฒนาในทั้งสองประเทศเพื่อประโยชน์สูงสุด ของประเทศและประชาชน และในตอนท้ายได้อวยพรให้สองประเทศเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 465, 466, 467 ... 550, 551, 552  Next
Page 466 of 552

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©