Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311316
ทั่วไป:13281432
ทั้งหมด:13592748
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟ สปป.ลาว
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 274, 275, 276 ... 287, 288, 289  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 03/07/2023 6:00 pm    Post subject: Reply with quote

เล่าประสบการณ์บนเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ตอนที่ 1 : ด่านบ่อหาน พลิกโฉมสปีดการส่งออกสินค้าสู่ตลาดจีน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันอาทิตย์ ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 13:53 น.
ปรับปรุง: วันอาทิตย์ ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 13:53 น.


ในฤกษ์งามยามดีของช่วงกลางเดือน มิ.ย. ที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผ่อนเพลาฤทธิ์เดชลงมาก และจีนได้เปิดประเทศมาราวครึ่งปีแล้ว สำนักกิจการต่างประเทศประจำ #มณฑลยูนนาน ได้จัดโครงการ “Experiencing China-Laos Railway in Yunnan” เชิญชวนคณะผู้สื่อข่าวจากประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไปเยี่ยมชมเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ในมณฑลยูนนาน และผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์นั่งรถไฟจีน-ลาวช่วงเส้นทางในจีน ซึ่งเริ่มจากสถานีนครคุนหมิง ไปสิ้นสุดที่ สถานีบ่อหาน (Mohan/磨憨) ในเขตปกครองตัวเองของชนชนติไตแห่งสิบสองปันนาของมณฑลยูนนาน



เส้นทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเริ่มก่อสร้างในเดือน ธ.ค.2016 สายนี้ เปิดใช้เส้นทางในเดือน ธ.ค.2021 และเพิ่งเปิดเที่ยวเดินรถของขบวนรถไฟผู้โดยสารระหว่างประเทศเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา เส้นทางรถไฟจีน-ลาวซึ่งเป็นโครงการสัญลักษณ์ของ ความริเริ่มแถบและเส้นทาง (BRI) ของจีน ไม่เพียงเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่าง 2 ประเทศ หากยังได้เชื่อมเข้ากับโครงข่ายทางรถไฟภายในประเทศจีน อีกทั้งเป็นโครงข่ายทางรถไฟระหว่างประเทศสายแรกของจีนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอาจทำให้จีนบรรลุการสร้าง โครงข่ายทางรถไฟแพนเอเชีย (Pan-Asian Railway Network)


เส้นทางรถไฟจีน-ลาว เชื่อมนครคุนหมิงในมณฑลยูนนาน ถึงนครเวียงจันทน์ในสปป.ลาว มีความยาวทั้งสิ้น 1,035 กิโลเมตร ในบทความนี้จะกล่าวถึงเส้นทางรถไฟจีน-ลาวในฝั่งจีน ซึ่งมีความยาว 600 กว่ากิโลเมตร การเดินทางจากสถานีแรกในนครคุนหมิงไปถึงสถานีบ่อหาน ซึ่งเป็นด่านรถไฟในฝั่งจีน ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง 45 นาที


ก่อนจะเล่าประสบการณ์นั่งรถไฟจีน-ลาว ในฝั่งจีน ขอแนะนำมณฑลยูนนานอย่างย่อ “ยูนนาน” หรือในสำเนียงจีนกลางคือ อวิ๋นหนัน (云南) หมายถึง แดนแห่งเมฆ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งมีพรมแดนติดกับลาว พม่า เวียดนาม เป็นประตูสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกแห่งของจีน มณฑลเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกับยูนนานคือ กุ้ยโจว เสฉวน กว่างซี และทิเบต ผู้โดยสารและสินค้าที่ขนส่งเส้นทางรถไฟจีน-ลาวสามารถเดินทางต่อไปยังมณฑลเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว และกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ ของจีน

คณะผู้สื่อข่าวเอเชียนั่งรถไฟออกจากสถานีรถไฟนครคุนหมิงในตอนเช้าไปยังเมืองผู่เอ่อร์ ซึ่งใช้เวลาเดิน 2 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อทัศนศึกษาการพัฒนาเมืองรอรับโอกาสที่จะมาพร้อมขบวนรถไฟ ตรงนี้ผู้เขียนขอเล่าในตอนแวะชมเมืองชาดังผู่เอ่อร์ในตอนต่อไป


เสร็จจากเยี่ยมชมเมืองผู่เอ่อร์ ก็โดยสารรถไฟไปยังสิบสองปันนาซึ่งใช้เวลาแค่ 40 นาที คณะผู้สื่อข่าวพักค้างคืนในใจกลางเมืองสิบสองปันนา รุ่งเช้ายกขบวนไปยังสถานีรถไฟสิบสองปันนา นั่งรถไฟต่อไปยัง #ด่านรถไฟบ่อหาน ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 20 นาที ทั้งนี้บ่อหานเป็นเมืองชายแดนในเขตปกครองตนเองของชนชนติไตแห่งสิบสองปันนาของมณฑลยูนนาน อยู่ตรงข้ามกับหมู่บ้านบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทาของ สปป.ลาว

เจ้าหน้าที่ประจำด่านรถไฟบ่อหานได้พาคณะสื่อชมด่านที่ติดตั้งเครื่องมือไฮเทคอุปกรณ์อัจฉริยะต่างๆ ที่จีนระดมมาใช้ในการตรวจคนเข้าเมืองและเดินพิธีการศุลกากร ทำให้ขั้นตอนการผ่านด่านเป็นไปอย่างรวดเร็ว อย่างเช่น ตู้อัจฉริยะชี้แจงสุขภาพด้วยตัวเองต่อด่านศุลกากร เครื่องตรวจสุขภาพและโรคต่างๆ เพียงผู้โดยสารเดินผ่านประตูเครื่องสแกนนี้ ระบบจะแจงสุขภาพผู้โดยสารว่ามีโรคติดต่อและโรคร้ายแรง อย่างเช่น โรคเอชไอวี (เอดส์) และโรคมะเร็ง....หรือไม่


สำหรับภาคการขนส่งผู้โดยสารที่เพิ่งเริ่มในวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ข้อมูลล่าสุดในเดือนมิ.ย. เผยว่า ทางรถไฟจีน-ลาว ได้ขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนทั้งสิ้น 25,000 เที่ยว/ผู้โดยสาร

สำหรับค่าโดยสารรถไฟจากคุนหมิงถึงเวียงจันทน์ หรือจากเวียงจันทน์ถึงคุนหมิงนั้น ตั๋วโดยสารชั้นประหยัด ราคา 542 หยวน หรือราว 2,663 บาท ตั๋วโดยสารชั้นหนึ่ง 864 หยวน หรือราว 4,246 บาท

ตู้อัจฉริยะสำหรับให้ผู้โดยสารกรอกข้อมูลชี้แจงสุขภาพด้วยตัวเองต่อด่านศุลกากรคุนหมิง มีภาษาจีน อังกฤษ พม่า เวียดนาม ลาว และไทย หรือสามารถทำการชี้แจงผ่านแอปในโทรศัพท์มือถือ (ภาพ MGR CHINA)
ตู้อัจฉริยะสำหรับให้ผู้โดยสารกรอกข้อมูลชี้แจงสุขภาพด้วยตัวเองต่อด่านศุลกากรคุนหมิง มีภาษาจีน อังกฤษ พม่า เวียดนาม ลาว และไทย หรือสามารถทำการชี้แจงผ่านแอปในโทรศัพท์มือถือ (ภาพ MGR CHINA)

ด่านบ่อหาน ยกเครื่องประสิทธิภาพ เพิ่มสปีดการขนส่งสินค้าเข้าสู่ตลาดจีน

และแล้วคณะสื่อก็มาถึงจุดที่น่าสนใจที่สุด นั่นก็คือ ด่านตรวจขบวนรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ได้ชี้สถิติด้านต่างๆของการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ลาวจากช่วงแรกๆ ที่เปิดเส้นทาง ถึงขณะนี้ส่วนใหญ่เพิ่มสูงขึ้นมากแสดงถึงสัญญาณที่ดีเยี่ยมของการค้าระหว่างประเทศ และมีเพียงสถิติชุดเดียวที่ลดลงคือ ระยะเวลาในการเดินพิธีศุลกากรของขบวนรถไฟสินค้าที่เข้ามายังด่านบ่อหาน

สำหรับสถิติด้านต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นจากช่วงแรกที่เปิดเส้นทางถึงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ได้แก่

- ขบวนรถไฟ เพิ่มจาก 6 ขบวนต่อวัน เป็น 16 ขบวนต่อวัน



- ประเภทหรือชนิดของสินค้าที่ขนส่งมีความหลากหลายมากขึ้นจากจำนวน 10 กว่าชนิด เป็น 2,000 กว่าชนิด ยิ่งนับวันยิ่งหลากหลาย สินค้าส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

- ปริมาณการขนส่งสินค้าต่อวัน จาก 1,000 ตัน เพิ่มเป็น 16,000 ตัน ยอดสะสมของปริมาณสินค้าที่ขนส่งทั้งสิ้นเท่ากับ 3,553,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 20,000 ล้านหยวน (เจ้าหน้าที่ด่านเผยสถิติปริมาณการขนส่งสินค้าทั้งสิ้น นับถึง 18 มิ.ย.นี้ เท่ากับ 4.47 ล้านตัน)

- บริการเดินรถของขบวนรถไฟขนส่งสินค้าสายด่วนระหว่างนครคุนหมิงถึงนครเวียงจันทน์ ที่มีชื่อว่า ล้านช้าง-แม่โขง เอ็กซ์เพรส (Lancang-Mekong Express ชื่อย่อ Lanmei Express) เพิ่มจากสัปดาห์ละ 1 เที่ยวเป็นสัปดาห์ละ 14 เที่ยว ขบวนรถด่วนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากคุนหมิงถึงเวียงจันทน์ ใช้เวลาเดินทางเพียง 26 ชั่วโมง หรือแค่หนึ่งวันเศษๆ ยอดรวมการส่งมอบสินค้า 186 ขบวน ขนส่งสินค้า 189,000 ตัน

- สถิติที่น่าสนใจมาก คือ ‘สถิติที่ลดลง’ นั่นก็คือ ระยะเวลาเดินพิธีการศุลกากร ลดลงจาก 40 กว่าชั่วโมง เหลือเพียง 4-5 ชั่วโมง และทำสถิติเร็วที่สุดแค่ 30 นาที!

“ขณะนี้สินค้าที่เข้ามาในแต่ละวันมีปริมาณมากถึง 13,000 ตัน ปีนี้หรือช่วงไม่ถึง 6 เดือนมานี้ขบวนรถไฟขนส่งสินค้ามากถึง 2 ล้านตันแล้ว ทางรถไฟจีน-ลาวส่งผลในเชิงบวก เช่น การปรับปรุงประสิทธิภาพในการเดินพิธีศุลกากรของขบวนสินค้าระหว่างประเทศจากช่วงแรกๆ ที่ใช้เวลา 2 วันก็ลดลงเหลือแค่ 5 ชั่วโมงในการตรวจขบวนรถขนส่งสินค้าแต่ละคัน สินค้าที่ขนส่งมีผลไม้ อาหารทะเล และธัญพืช นับจากเปิดใช้เส้นทางรถไฟนี้มีการขนส่งผลไม้ 110 ขบวนรถไฟ คิดเป็นปริมาณกว่า 30,000 ตัน และผมเชื่อว่าจะเพิ่มขึ้นปีต่อปี” เจ้าหน้าที่ประจำด่านกล่าวเสริม

"อุโมงค์มิตรภาพ" ขั้นแรกของการพลิกโฉมประสิทธิภาพการตรวจสอบสินค้า

เจ้าหน้าที่ด่านอีกท่านได้พามาดูภาพกราฟิกอีกชุดที่แสดงจุดที่ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างประเทศแล่นผ่านเส้นแบ่งแยกพรมแดนลาว-จีนเข้ามายังด่านบ่อหาน โดยขบวนรถไฟจะแล่นผ่าน “อุโมงค์มิตรภาพ” อุโมงค์มิตรภาพนี้มีความยาวราว 9.3 กิโลเมตร ส่วนของอุโมงค์อีกด้านอยู่ในบ่อเต็น ของลาว (ยาว 2.42 กิโลเมตร) เส้นแบ่งเขตแดนจีนและลาวอยู่ในอุโมงค์มิตรภาพนี้ ช่วงของอุโมงค์ที่อยู่ในเขตแดนจีนยาว 7.17 กิโลเมตร ภายในอุโมงค์นี้มีการติดตั้งอุปกรณ์เครื่องมือ 3 ชุดเพื่อตรวจขบวนรถขนส่งสินค้าที่เคลื่อนขบวนผ่านพรมแดนเข้ามา ได้แก่ เครื่องพ่นละอองสารฆ่าเชื้อโรค เครื่องสแกนตรวจสินค้า และเครื่องเอกซเรย์ โดยอุปกรณ์ทั้งหมดนี้ทำการตรวจสอบด้วยระบบอัตโนมัติ หากขบวนรถขนส่งสินค้าใดมีสิ่งผิดปกติเครื่องจะส่งเสียงสัญญาณเตือนและจะต้องมาจอดที่โซนจอดรถ... สำหรับขบวนรถขนส่งสินค้าที่ต้องผ่านพิธีศุลกากร (custom clearance) อย่างเช่น อาหาร อาหารทะเล ผลไม้ จะมาที่โซนที่กำหนดและเจ้าหน้าที่ศุลกากรจะทำการสุ่มตัวอย่างตรวจเพื่อกักกันสินค้าและตรวจสอบอื่นๆ ส่วนสินค้าที่ไม่ต้องผ่านพิธีศุลกากรเมื่อมาถึงด่านก็สามารถเดินหน้าเดินทางต่อไป หลังจากที่การตรวจสอบแล้วเสร็จ สินค้าจะถูกขนส่งต่อไปยังพื้นที่ต่างๆ ของจีนโดยสินค้าบางกลุ่มถูกขนส่งต่อโดยทางรถไฟ บางกลุ่มจะถูกขนขึ้นรถบรรทุก

ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากเมืองอื่นๆในจีน ที่ใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาว (แฟ้มภาพ ซินหัว)
ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าระหว่างประเทศจากเมืองอื่นๆในจีน ที่ใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาว (แฟ้มภาพ ซินหัว)

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขบวนรถไฟแล่นจากอุโมงค์มิตรภาพมาถึงโซนจอดรถใช้เวลานานเท่าไหร่ เจ้าหน้าที่ตอบว่า “ราว 5 นาทีเท่านั้น” เมื่อมาถึงลานจอดรถขั้นต่อไปคือพิธีศุลกากร ซึ่งต้องขนถ่ายสินค้าขึ้นรถอีกคันโดยใช้เวลาราว 30 นาที จากนั้นแล่นมายังจุดตรวจสอบแบบสุ่มตัวอย่าง ตัวอย่างเช่น การตรวจรถบรรทุกผลไม้ใช้เวลา 10-15 นาทีในการตรวจต่อคัน

สิ่งที่นักข่าวชาวไทยสนใจคือการขนส่งทุเรียนผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ลาวไปยังตลาดจีน เจ้าหน้าที่ด่านรถไฟบ่อหานเผยว่า ปัจจุบันมีคอนเทนเนอร์บรรจุทุเรียนไทย ผ่านเข้ามายังด่าน 35-40 ตู้คอนเทนเนอร์ต่อวัน ใช้เวลาตรวจรวดเร็วกว่าเมื่อก่อนถึง 3-4 เท่า การย่นระยะเวลาการขนส่งสินค้าเกษตรนั้นทุกนาทีมีค่ามากเพราะหมายถึงคุณภาพความสดใหม่รสชาติของสินค้า

“เส้นทางรถไฟอุโมงค์!”

สุดท้าย ขอเล่าประสบการณ์เดินทางไปบน “เส้นทางรถไฟอุโมงค์” ที่น่าทึ่ง... เมื่อรถไฟแล่นออกจากสถานีคุนหมิงในตอนเช้า เบิ่งตาออกไปนอกหน้าต่างรถไฟ ชมขุนเขาใหญ่เขียวขจี ไม่ทันไรจอก็จอดำ เดี๋ยวมืดเดี๋ยวสว่างไปตลอดทาง เพราะขบวนรถไฟต้องลอดอุโมงค์หลายแห่งไปตลอดเส้นทาง ทำให้ผู้เขียนรู้ซึ้งถึงความภาคภูมิใจในนวัตกรรมเครื่องขุดเจาะอุโมงค์ของจีนขบวนรถไฟจีนลาวนี้แล่นทะลุทะลวงภูมิประเทศที่ซับซ้อน ที่มีฉายาว่า “พิพิธภัณฑ์ธรณีวิทยาที่มีชีวิต” การก่อสร้างทางรถไฟตัดผ่านภูเขา 3 ลูก แม่น้ำ 4 สาย โดยสร้างสะพานรถไฟ 316 แห่ง อุโมงค์ 176 แห่ง ส่วนทางรถไฟที่เป็นสะพานกับอุโมงค์เหล่านี้คิดเป็นสัดส่วน 71 เปอร์เซ็นต์ของเส้นทางรถไฟทั้งหมด การก่อสร้างนี้ได้พิชิตอุปสรรคเทคโนโลยีสุดหินแบบทำลายสถิติโลกหลายรายการเลยทีเดียว

เสร็จจากดูงานที่ด่านรถไฟบ่อหานและแวะชมหมู่บ้านชนชาติไตซึ่งพูดภาษตะกูลไท และมีวัฒนธรรมประเพณีสถาปัตยกรรมบ้านเรือนวัดคล้ายกับลาว และไทย พวกเรามากินมื้อเย็นที่ภัตตตาคารอาหารไทลื้อ ที่ตั้งอยู่ริมแม้น้ำล้านช้าง (ซึ่งก็คือแม่น้ำโขงตอนบนในเขตประเทศจีน) รับประทานอาหารกันเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เดินทางไปยังสนามบินนานาชาติสิบสองปันนาเพื่อขึ้นเครื่องเดินทางกลับคุนหมิง

ตอนเครื่องบินกำลังลงจอดที่สนามบินคุนหมิงก็เกิดปัญหาลงจอดไม่ได้เพราะฝนตกหนักลมแรงจนต้องบินกลับไปสนามบินต้นทางสิบสองปันนา ผู้เขียนได้ลุกขึ้นมาคุยบ่นเรื่องเครื่องบินดีเลย์กับผู้สื่อข่าวจากกัมพูชาที่นั่งที่นั่งติดกันและหลุดปากพูดภาษาไทย ผู้โดยสารหญิงที่นั่งข้างๆ ก็ส่งยิ้มให้เพราะฟังออกรู้ความหมาย เธอเป็นชาวไตสิบสองปันนา ผู้เขียนจึงถือโอกาสถามคำพื้นฐานในชีวิตประจำของชนชาติไต คำว่า แม่ พ่อ กินอาหาร เป็นต้น ซึ่งพบว่าใช้คำเหมือนกันหรือเสียงคล้ายกัน



เรื่องวัฒนธรรมประเพณีของชนชาติไตที่คล้ายคลึงกับไทย ลาว พม่า เช่น ภาษาท้องถิ่นเป็นภาษาตระกูลไทที่หลายๆ คำพูดสื่อสารกันรู้เรื่อง มีวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีคือวันสงกรานต์ อาหารการกินคล้ายกัน มีข้าวเหนียว น้ำพริก ผักลวก เป็นต้น จีนถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นองค์ประกอบที่มีส่วนช่วยสนับสนุนสร้างความเชื่อมโยงสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างกลมกลืน



ข้อมูลเส้นทางรถไฟจีน-ลาว

- เส้นทางรถไฟจากนครคุนหมิง-เวียงจันทน์ มีความยาว 1,035 กม.

- เส้นทางรถไฟจีน-ลาว ประกอบด้วยส่วนของสะพาน 316 แห่ง ส่วนของอุโมงค์ 176 แห่ง ส่วนของสะพานกับอุโมงค์เหล่านี้คิดเป็นสัดส่วน 71 เปอร์เซ็นต์ของเส้นทางรถไฟจีน-ลาว

- ระยะเวลาเดินทางจากนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ถึงกรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว 10.5 ชั่วโมง (รวมระยะเวลาเดินพิธีการทางศุลกากร)

- ช่วงเส้นทางในประเทศจีน จากสถานีคุนหมิงถึงสถานีด่านรถไฟบ่อหาน มีความยาว 613 กม.

- ขบวนรถไฟที่ใช้วิ่งช่วงเส้นทางในจีน CR200J Fuxing ขบวนรถสีเขียว ช่วงคุนหมิง-อี้ว์ซี ใช้อัตราเร็ว 200 กม./ชม. ช่วงอี้ว์ซี-บ่อหาน ใช้อัตราเร็ว 160 กม./ชม.

- ช่วงเส้นทางในลาว จากด่านรถไฟบ่อเต็นถึงสถานีเวียงจันทน์ มีความยาว 414 กม.

- ขบวนรถไฟที่ใช้วิ่งในเส้นทางในลาว CR200J Fuxing ชื่อขบวนรถ “ล้านช้าง” ขบวนรถไฟสีขาวแถบแดงน้ำเงิน ขบวนรถไฟขนส่งผู้โดยสารแล่นในอัตราเร็ว 160 กม./ชม. ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าแล่นในอัตราเร็ว 120 กม./ชม.

- เปิดใช้เส้นทางเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2021

- เปิดบริการเที่ยวเดินรถของขบวนรถไฟผู้โดยสารระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 13 เม.ย.2023

- ข้อมูลจากการรถไฟจีน สรุปเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ระบุปริมาณการขนส่งสินค้าบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาว รวมทั้งสิ้นเท่ากับ 21 ล้านตัน

ปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารบนเส้นทางรถไฟทั้งช่วงฝั่งจีน และฝั่งลาว รวมทั้งสิ้น 16.4 ล้านเที่ยว/ผู้โดยสาร
ปริมาณสินค้าข้ามพรมแดน (cross border cargo) ที่ใช้บริการเส้นทางรถไฟจีน-ลาว 4.012 ล้านตัน

นักธุรกิจในลาว ไทย เวียดนาม กัมพูชา และพม่า ได้ใช้บริการเส้นทางรถจีน-ลาว ขนส่งสินค้าไปยังตลาดจีน รวมทั้งขาออกจากจีน ตัวอย่างเช่น ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าจากไทยไปยังจีน ได้เพิ่มปริมาณขึ้น โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตร
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44763
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/07/2023 11:21 pm    Post subject: Reply with quote

Asean Connect สำรวจรถไฟสายเวียงจันทร์-บ่อเต็น
ทันโลกกับThaiPBS
Jul 7, 2023


https://www.youtube.com/watch?v=98PUfiupM48

ถึงแม้ว่ารถไฟสายเวียงจันทร์-บ่อเต็นจะเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2021 แต่ก็เพิ่งเปืดให้ผู้โดยสารเดินทางข้ามเขตแดนจีน-ลาวได้เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ศิวัตรา สินพสุธาดล ผู้สื่อข่าวภาคภาษาไทย ไชน่ามีเดียกรุ๊ป เข้าสายเล่าประสบการณ์ ติดตามได้ใน ASEAN connect กับ ทิวลิป นาคสมภพ เบลาว์
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44763
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/07/2023 8:43 am    Post subject: Reply with quote

ท่านาแล้งจูงมาเลเซีย ดันเส้นทางค้าใหม่ | อาเซียน 4.0 ออนไลน์ |TNN| อาทิตย์ที่ 9 ก.ค. 2566
TNN Online
Jul 9, 2023


https://www.youtube.com/watch?v=HklxRgoxpkM

ท่านาแล้งจูงมาเลเซีย ดันเส้นทางค้าใหม่ | อาเซียน 4.0 ออนไลน์ |TNN| อาทิตย์ที่ 9 ก.ค. 2566

เว็บไซต์ vientian times รายงานว่า ท่าบกท่านาแล้งแห่งสปป.ลาว
และท่าบกเมืองเปอร์ลิส ของมาเลเซีย ได้ร่วมกันจัดตั้ง
เส้นทางขนส่งสินค้าทางรถไฟระหว่างกันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
โดยนายสาคอน พิไลงาม ผู้จัดการท่าบกท่านาแล้ง
และนายวันอาห์เหม็ด อาซิส กรรมการผู้จัดการของท่าบกเมืองเปอร์ลิส
เป็นผู้ลงนามในบันทึกความร่วมมือ หรือ MOC
โดยมีนายกรัฐมนตรีอันวา อิบราฮิม แห่งมาเลเซีย เป็นสักขีพยาน

ความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยเชื่อมโยงการขนส่งสินค้า
แบบถนน-รถไฟ-ถนน ภายในอาเซียนตอนบน
เชื่อมมาเลเซียผ่านไทย ไปสปป.ลาว และมีปลายทาง
ไปยังหลายพื้นที่ ทั้งการผ่านไปอินเดีย จีน ตะวันออกกลางและยุโรป
โดยไม่ต้องพึ่งพาการขนส่งผ่านท่าเรือไทย หรือท่าเรือที่ช่องแคบมะลากาอีกต่อไป

เส้นทางขนส่งใหม่ จะทำให้ค่าขนส่งลดลง
และเส้นทางใหม่นี้จะสร้างความคึกคักให้กับ
"ระบบศุลกากรผ่านแดนอาเซียนอิเล็กทรอนิกส์"
ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับสมาชิกอาเซียน
และสปป.ลาวอย่างมาก เพราะปลดล็อคเรื่องทางออกสู่ทะเล

เส้นทางใหม่ยังช่วยสร้างพลังต่อรองทางการค้า และการขนส่ง
เพราะเป็นเส้นทางการค้าใหม่ของอาเซียน
ทางด้านนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เสนอว่า
ไทยต้องเข้ามาร่วมส่งเสริมเส้นทางการค้าใหม่นี้
เพราะเป็นประเทศที่มีการผ่านแดน

มาเลเซียและสปป.ลาว จะจัดตั้งเครือข่าย แบ่งปันความรู้และข้อมูล
ของการขนถ่ายสินค้าผ่านแดนท่าบก รวมทั้งร่วมกันกำหนด
กฏระเบียบเพื่อบริหารจัดการ การขนส่ง ให้มีประสิทธิภาพ
และมีหน่วยงานรัฐบาลรับผิดชอบ คอยบริหารจัดการ
โดยฝั่งมาเลเซียจะให้การรถไฟมาเลเซีย เป็นผู้รับผิดชอบ
และฝั่งสปป.ลาว จะมีการรถไฟสปป.ลาว ดูแล
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44763
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/07/2023 11:24 am    Post subject: Reply with quote

เหมารถไฟไทย ไปเที่ยวลาวEp.6 (นั่งรถไฟข้ามโขง)
สุรเสียง พลับพลาสวรรค์
Jul 12, 2023


https://www.youtube.com/watch?v=W1F8QIOcGAE
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 12/07/2023 2:17 pm    Post subject: Reply with quote


คนลาวตัดพ้อ! ทางรถไฟลาวจีนเหมือนสร้างมาให้ไทยใช้งาน ส่วนคนลาวใช้หนี้ แถมขาดดุลการค้ากะไทยยิ่งกว่าเดิม
https://www.youtube.com/watch?v=hRBN4USc1KY
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44763
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/07/2023 9:21 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟลาว-จีน เปิดจองตั๋วทางออนไลน์
Thai PBS News
Jul 14, 2023


https://www.youtube.com/watch?v=s1-ppv10Plg
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44763
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/07/2023 8:39 pm    Post subject: Reply with quote

ຂຶ້ນລົດໄຟໄປເຂດເສດຖະກິດພິເສດບໍ່ເຕັນ| ขี่รถไฟไปเที่วยเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น
Kinoy CHANNEL
Jul 18, 2023


https://www.youtube.com/watch?v=bxVsulFOBts


ลาวจ่อลดด่านชายแดน เน้นค้าผ่านท่านาแล้ง | อาเซียนพลัส |TNN| อาทิตย์ที่ 16 ก.ค. 2566
TNN Online
Jul 16, 2023


https://www.youtube.com/watch?v=e8FjBl_vTsE

ลาวจ่อลดด่านชายแดน เน้นค้าผ่านท่านาแล้ง | อาเซียนพลัส |TNN| อาทิตย์ที่ 16 ก.ค. 2566

ท่าบกท่านาแล้ง ในนครหลวงเวียงจันทน์ กำลังยกระดับขึ้นเป็นด่านการค้าสากล
ที่มีขีดความสามารถเพิ่มขึ้น ทั้งด้านคุณภาพและปริมาณ และผู้ประกอบการชาวไทย ได้ใช้ท่าบกแห่งนี้ ในปริมาณมากเช่นเดียวกัน
โดยเฉพาะในการขนส่งสินค้าเกษตร ไปยังประเทศจีน
ด้วยเหตุนี้ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
ได้นำคณะผู้เจรจาและสื่อมวลชน ไปหารือกับผู้บริหารโครงการท่าบกท่านาแล้ง
เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เพื่อหาแนวทาง การเชื่อมโยง
และใช้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟสปป.ลาว-จีน
ที่ท่าบกท่านาแล้งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้เพราะ รัฐบาลสปป.ลาว กำลังพัฒนาท่าบกท่านาแล้ง
ให้เป็นช่องทางการค้าแผนแดนระหว่างประเทศ ระดับสากล
ชูนโยบาย สร้างให้ท่าบกเป็น Connector หรือจุดเชื่อมสำคัญ
โดยมีการขอ Location Code จาก UNECE หรือ
คณะกรรมาธิการเศรษฐกิจแห่งสหประชาชาติสําหรับยุโรป
ได้รับ Code เป็น NATHG ซึ่งหมายความว่าสินค้าที่ผ่านแดน
จากท่าบกแห่งนี้จะส่งไปยังปลายทางทั่วโลกได้

ทำให้ท่าบกท่านาแล้ง เป็นท่าเรือบกระดับสากล ไม่ใช่ระดับท้องถิ่น
และได้รับ 4 สถานะสำหรับการเป็นท่าบก คือสถานะ 2-3-5-6 คือ
1 สถานะ rail terminal สถานีรถไฟขนส่งระหว่างประเทศ
2 สถานะ road terminal สถานีขนส่งทางถนนระหว่างประเทศ
3 ศูนย์กลางคัดแยกไปรษณีย์สากล ระหว่างประเทศ
4 สถานะท่าเรือบก

ทั้งนี้รัฐาลสปป.ลาว มีแนวโน้มจะลดจำนวนด่านการค้าชายแดน ไทย- สปป.ลาวลง
เพื่อให้ การค้าชายแดน ย้ายมาที่ด่าน ท่าบกท่านาแล้งเวียงจันทน์-หนองคาย
เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับการขนส่งสินค้าทางรถไฟ รวมทั้งการแก้ปัญหา
คอรัปชั่นตามด่านชายแดน และปัญหาการลักลอบขนส่งยาเสพติด ในฝั่งสปป.ลาว

โดยกรมเจรจาการค้า เห็นความสำคัญในจุดนี้ จึงเร่งมือประสานงาน
และสร้างความร่วมมือ ผ่านการเจรจาการค้า และการแก้ปัญหาร่วมกัน
ที่จะขนส่งสินค้าจากไทยผ่านสปป.ลาว ไปยังจีน ผ่านจังหวังหนองคาย
เข้าสู่ท่าบกท่านาแล้ง เพื่อให้การขนส่งคล่องตัวและลื่นไหลเป็นระบบ
สร้างประโยชน์สูงสุดในผู้ประกอบการไทย โดยอาศัยข้อตกลงที่ไทยมีอยู่เดิม

ท่าบกท่านาแล้ง เป็นจุดอำนวยความสะดวกอย่างครบวงจร
ที่ขนส่งจากไทยผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 1
โดยสินค้าที่ผ่านเส้นทางนี้ ส่วนหนึ่งเพื่อเข้าสู่ตลาดสปป.ลาว
ฅและอีกส่วนหนึ่งเพื่อขึ้นรถไฟจีน-ลาว สู่ตลาดจีนโดยรถไฟจีน-ลาว
ได้ช่วยลดระยะเวลาการขนส่ง จากที่เคยใช้เวลา 2 วัน บนเส้นทาง R3A
เหลือเพียง 15 ชั่วโมง โดยรถไฟ

ปัจจุบัน มีขบวนขนส่งสินค้าเข้า-ออก 14 ขบวนต่อวัน
ขาเข้าและขาออกอย่างละ 7 ขบวน ซึ่งนับตั้งแต่จีน
สร้างจุดตรวจเช็คด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช
ที่ด่านรถไฟโม่ฮานแล้วเสร็จ และเปิดให้นำเข้าผลไม้จากไทย
เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ส่งผลให้ไทยสามารถส่งออกผลไม้สด
โดยเฉพาะทุเรียนไปจีน โดยใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาวได้มากขึ้น
ซึ่งเวลานี้ มูลค่าสินค้า ไทยผ่านด่านแห่งนี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44763
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/07/2023 8:56 am    Post subject: Reply with quote

สัมภาษณ์: รถไฟจีน-ลาว ดันท่องเที่ยว คาเฟ่อเมซอนลาวสยายปีก
Source - ประชาชาติธุรกิจ
Wednesday, July 19, 2023 05:17

เศรษฐกิจลาวในปี 2566 มีโอกาสจะขยายตัว 4% เป็นผลจาก รายได้ภาคการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาประมาณ 2.6 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีทั้งจากประเทศไทย เวียดนามและจีน ซึ่งส่วนสำคัญมาจากการเปิดให้บริการรถไฟลาว-จีน เชื่อมเมืองคุนหมิง เมืองหลวงของมณฑลยูนนานของประเทศจีน กับนครหลวงเวียงจันทน์ของ สปป.ลาว ทำให้การท่องเที่ยวคึกคักมากขึ้น เศรษฐกิจลาวที่เติบโตส่งผลดีต่อการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลดีต่อธุรกิจไทยที่ขยาย การลงทุนเข้าไปใน สปป.ลาว ทำให้โอกาสการเติบโตมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจสถานีบริการน้ำมันและร้านคาเฟ่ อเมซอน "ประชาชาติธุรกิจ" สัมภาษณ์ "นายธีระ วีระวงศ์" กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท PPT (ลาว) จำกัด ถึงโอกาสการดำเนินธุรกิจใน สปป.ลาว หลังจากครองส่วนแบ่งตลาดร้านคาเฟ่เป็นอันดับ 1 ใน สปป.ลาว

เข้ามาตั้งธุรกิจ

ธีระเล่าว่า บริษัท พีทีที (ลาว) จำกัด ได้เข้าไปทำธุรกิจใน สปป.ลาว ภายใต้ ชื่อบริษัท หัวของการค้า จำกัด ในปี 1993 หรือประมาณ 30 ปีที่แล้ว โดยประกอบธุรกิจน้ำมันเชื้อไฟ (น้ำมัน) และอายแก๊ส ต่อมาในปี 2012 เปิดสถานีบริการน้ำมันแห่งแรกของพีทีที (ลาว) ที่สาขาหนองแต่ง ในรูปแบบ PTT Station และมีบริการต่าง ๆ ในสถานี ต่อมา ปี 2015 ได้เปิดร้าน Cafe Amazon สาขาวัดจัน ในรูปแบบ ร้าน Stand Alone

ปัจจุบันบริษัท พีทีที (ลาว) จำกัด มีพนักงานทั้งหมด 127 คน ยังคง ดำเนินธุรกิจนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อจำหน่ายในรูปแบบขายส่งและขายปลีก และมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายรองรับตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม รวมถึงผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นจำหน่าย ปัจจุบันเรามีสถานีบริการน้ำมัน 52 แห่ง ทั่วประเทศ

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีธุรกิจที่ไม่ใช่ น้ำมัน (nonoil) คือ Cafe Amazon ซึ่งได้เปิดขยายสาขาไปแล้ว 86 สาขา และมีศูนย์บริการตรวจเช็กรถยนต์ Procheck & Fit Auto 9 สาขา ร้านชานมไข่มุก Pearly Tea 5 สาขา

แผนขยายปั๊มน้ำมัน

ในปีนี้พีทีที (ลาว) มีเป้าหมายจะขยายจำนวนสถานีบริการน้ำมันอีก 4 แห่ง เป็นสาขาในเวียงจันทน์ 2 แห่ง อุดมชัย 1 แห่ง และบ่อแก้ว 1 แห่ง ซึ่งภายในสถานีบริการน้ำมัน เราจะนำบริการอื่น ๆ เข้าไปเพิ่มเติมด้วย เช่น ร้านคาเฟ่อเมซอน และร้านสะดวกซื้อ

"การนำธุรกิจหรือบริการอื่น ๆ ที่เป็นพันธมิตรของเราเข้ามาใน สปป.ลาวหรือไม่ จะพิจารณาตามความเหมาะสม ตามที่คนลาวสนใจด้วย เพราะบางครั้งปริมาณการบริโภคอาจจะยังไม่เยอะ เทียบเท่ากับประเทศไทย เช่นเดียวกับการเลือกทำเลในการเปิดบริการ อาจต้องดูในหลายอย่าง เนื่องจากการจราจร ความหนาแน่นในลาวยังน้อยอยู่ โดยอาจจะดูที่เป็นใกล้ชุมชนหรือใกล้เมืองมากกว่า และอาจจะวางห่างกันไม่ใกล้

เหมือนเมืองไทย โดยจุดคุ้มทุนในการลงทุนสถานีบริการน้ำมันแต่ละสาขาใช้เวลาประมาณ 5-6 ปี แต่ถ้าเป็นร้านคาเฟ่อเมซอน 3-4 ปีก็จะคืนทุนแล้ว"

เพิ่มร้านอเมซอน

PPT (ลาว) นอกจากขยายสถานีบริการน้ำมันแล้วยังมีแผนที่จะขยายสาขาร้านคาเฟ่อเมซอน ในปี 2566 เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 แห่ง จากปัจจุบันที่มี 86 แห่ง จะทำให้มีสาขาเกือบ 100 สาขาทั่ว สปป.ลาว นอกจากนี้ เรายังมีแผนเปิดร้านคาเฟ่อเมซอนในสถานีรถไฟ 3 แห่ง คือ นครหลวงเวียงจันทน์ วังเวียงหลวง และหลวงพระบาง โดยคาดว่าในไตรมาส 4 ของปีนี้จะเห็นการให้บริการ เพราะการลงทุนในสถานีรถไฟถือว่าลงทุนน้อย เนื่องจากมีการเปิดให้บริการเป็นช่วงเวลา ไม่ได้เปิดให้บริการตลอดเวลาเหมือนอย่างหลายประเทศ

สำหรับการขยายร้านคาเฟ่อเมซอนจะเป็นการขยายในรูปแบบแฟรนไชส์ นอกจากจะขยายเข้าไปในสถานีบริการน้ำมันแล้วก็จะเป็นการขยายในรูปแบบสแตนด์อะโลน ควบคู่กันไป การออกแบบร้านก็จะให้กลมกลืนกับ โรงละครสัตว์ ที่มีการบริการทั้ง speed bar และ slow bar และในปลายปีนี้เรายังมีแผนเปิดแฟลกชิปสโตร์ หรือ Cafe Amazon Concept Store อเมซอน ซึ่งจะยึดมาตรฐานแบบเมืองไทยเข้ามาใช้ด้วย

การเลือกสถานที่ขยายร้านจำเป็นจะต้องพิจารณา ซึ่งปัจจุบันร้านคาเฟ่ อเมซอนมีเปิดในทุกแขวงของ สปป.ลาว เช่น นครหลวงเวียงจันทน์ จำปาสัก สะหวันนะเขต คำม่วน หลวงพระบาง บ่อแก้ว เป็นต้น มีแผนจะขยายออกไปอีกแต่จะไม่เร็วเหมือนในเมืองไทยที่เรามี 3,000 สาขาขึ้นไป เพราะต้องยอมรับว่า สปป.ลาว ยังมีปัญหาเรื่องของระบบขนส่งที่ยังเดินทางลำบากการเดินทางยาก

"สิ้นปี 2566 น่าจะมีร้านคาเฟ่อเมซอนถึง 100 สาขา การขยายแฟรนไชส์ เรามองเห็นถึงโอกาสในการขยายเติบโตการท่องเที่ยวของลาว แม้ว่าจะมีภาวะเงินเฟ้อในลาว และส่วนหนึ่งลูกค้าของคาเฟ่อเมซอนที่ใช้บริการ จะอยู่ในกลุ่ม นักลงทุนเวียดนาม จีนที่เข้ามาใช้พื้นที่เราในการคุยงาน คนลาวที่เข้ามาส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยกลางคน และมีอายุ โดยราคากาแฟคาเฟ่อเมซอน เฉลี่ยอยู่ประมาณที่ 25,000 กีบต่อหนึ่งแก้ว หรือประมาณ 50 บาทไทย ซึ่งเป็นราคาที่สมเหตุสมผล แต่ถ้าเทียบกับเงินเดือนก็ยังไม่สะดวกสะขายมากนัก โดยยอดขายของ อเมซอนของเราคิดเป็น 200 แก้วต่อวันต่อสาขา

ตลาดร้านคาเฟ่ในลาวจะมีคู่แข่งบ้าง จะเป็นร้านกาแฟโลคอล เช่น ร้านโจม่า และร้านกาแฟแบรนด์ดังจากต่างประเทศ แต่หากพูดถึงสัดส่วนมาร์เก็ตแชร์ อเมซอนยังเป็นอันดับหนึ่งใน สปป.ลาว เพราะราคาของเราไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับราคาในประเทศไทย อาจจะถูกกว่า"

ลุยคั่วเมล็ดกาแฟส่งออก

นอกจากการขยายสาขาร้านคาเฟ่แล้ว ในปี 2566 พีทีที (ลาว) Roasted Coffee and Green Bean Coffee Trading to OR Group ยังมีแผนจะส่งออกเมล็ดกาแฟคั่ว ให้แก่ บริษัทในเครือของ PTTOR ในต่างประเทศ โดยเริ่มจาก PTTOR (Cambodia) และเวียดนาม ภายใต้แบรนด์อเมซอน

โดยจะใช้วัตถุดิบ เมล็ดกาแฟ เกือบ 100% เราใช้เมล็ดกาแฟที่อยู่ใน สปป.ลาว และควบคุมมาตรฐาน คุณภาพโดยอเมซอน การใช้วัตถุดิบในลาวก็เพื่อเป็นการช่วยบริโภคภายในประเทศ สนับสนุนกาแฟในลาว เพราะลาวถือว่าเป็นแหล่งวัตถุดิบเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียน

ไม่ห่วงเงินเฟ้อลาว

การลงทุนในลาวยังเป็นโอกาส แม้ว่าลาวจะเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อสูง 40% ประชาชนอาจจะจับจ่ายใช้สอยอย่างมีความระมัดระวัง ค่าแรงขั้นต่ำ ประมาณ 2,000,000 กีบต่อเดือน หรือถ้าคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4,000 บาท ต่อเดือน การทำธุรกิจ ก็ต้องมีความระมัดระวังจากอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น ปัจจุบัน 580 กีบต่อ 1 บาท แต่เราก็ยังเห็นโอกาสที่จะลงทุนและขยายธุรกิจ

เพราะการท่องเที่ยวของลาวเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญและมีการเติบโตที่จะทำให้รายได้ของการทำธุรกิจของเราโตตามเป้าหมาย

บรรยายใต้ภาพ
ธีระ วีระวงศ์

ที่มา: นสพ.ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 20 - 23 ก.ค. 2566
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 20/07/2023 8:35 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟจีน-ลาว ดันท่องเที่ยว คาเฟ่อเมซอนลาวสยายปีก
คอลัมน์ : สัมภาษณ์
ธีระ วีระวงศ์
เศรษฐกิจในประเทศ
วันพฤหัสบดี ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 13:00 น.



เศรษฐกิจลาวในปี 2566 มีโอกาสจะขยายตัว 4% เป็นผลจากรายได้ภาคการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าจะเดินทางเข้ามาประมาณ 2.6 ล้านคน โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีทั้งจากประเทศไทย เวียดนามและจีน

ซึ่งส่วนสำคัญมาจากการเปิดให้บริการรถไฟลาว-จีน เชื่อมเมืองคุนหมิง เมืองหลวงของมณฑลยูนนานของประเทศจีน กับนครหลวงเวียงจันทน์ของ สปป.ลาว ทำให้การท่องเที่ยวคึกคักมากขึ้น เศรษฐกิจลาวที่เติบโตส่งผลดีต่อการบริโภคและการจับจ่ายใช้สอย ส่งผลดีต่อธุรกิจไทยที่ขยายการลงทุนเข้าไปใน สปป.ลาว ทำให้โอกาสการเติบโตมากขึ้น



โดยเฉพาะธุรกิจสถานีบริการน้ำมันและร้านคาเฟ่อเมซอน “ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ “นายธีระ วีระวงศ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท PPT (ลาว) จำกัด ถึงโอกาสการดำเนินธุรกิจใน สปป.ลาว หลังจากครองส่วนแบ่งตลาดร้านคาเฟ่เป็นอันดับ 1 ใน สปป.ลาว

เข้ามาตั้งธุรกิจ
ธีระเล่าว่า บริษัท พีทีที (ลาว) จํากัด ได้เข้าไปทำธุรกิจใน สปป.ลาว ภายใต้ชื่อบริษัท หัวของการค้า จํากัด ในปี 1993 หรือประมาณ 30 ปีที่แล้ว โดยประกอบธุรกิจนํ้ามันเชื้อไฟ (น้ำมัน) และอายแก๊ส ต่อมาในปี 2012 เปิดสถานีบริการนํ้ามันแห่งแรกของพีทีที (ลาว) ที่สาขาหนองแต่ง ในรูปแบบ PTT Station และมีบริการต่าง ๆ ในสถานี ต่อมา ปี 2015 ได้เปิดร้าน Cafe Amazon สาขาวัดจัน ในรูปแบบร้าน Stand Alone

ปัจจุบันบริษัท พีทีที (ลาว) จํากัด มีพนักงานทั้งหมด 127 คน ยังคงดำเนินธุรกิจนําเข้านํ้ามันเชื้อเพลิงเพื่อจําหน่ายในรูปแบบขายส่งและขายปลีก และมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายรองรับตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรม รวมถึงผลิตภัณฑ์นํ้ามันหล่อลื่นจําหน่าย ปัจจุบันเรามีสถานีบริการนํ้ามัน 52 แห่งทั่วประเทศ

ไม่เพียงเท่านั้นยังมีธุรกิจที่ไม่ใช่นํ้ามัน (nonoil) คือ Cafe Amazon ซึ่งได้เปิดขยายสาขาไปแล้ว 86 สาขา และมีศูนย์บริการตรวจเช็กรถยนต์ Procheck & Fit Auto 9 สาขา ร้านชานมไข่มุก Pearly Tea 5 สาขา

คาเฟ่อเมซอนลาว

แผนขยายปั๊มน้ำมัน
ในปีนี้พีทีที (ลาว) มีเป้าหมายจะขยายจำนวนสถานีบริการน้ำมันอีก 4 แห่ง เป็นสาขาในเวียงจันทน์ 2 แห่ง อุดมชัย 1 แห่ง และบ่อแก้ว 1 แห่ง ซึ่งภายในสถานีบริการน้ำมัน เราจะนำบริการอื่น ๆ เข้าไปเพิ่มเติมด้วย เช่น ร้านคาเฟ่อเมซอน และร้านสะดวกซื้อ

“การนำธุรกิจหรือบริการอื่น ๆ ที่เป็นพันธมิตรของเราเข้ามาใน สปป.ลาวหรือไม่ จะพิจารณาตามความเหมาะสม ตามที่คนลาวสนใจด้วย เพราะบางครั้งปริมาณการบริโภคอาจจะยังไม่เยอะเทียบเท่ากับประเทศไทย เช่นเดียวกับการเลือกทำเลในการเปิดบริการ อาจต้องดูในหลายอย่าง เนื่องจากการจราจร ความหนาแน่นในลาวยังน้อยอยู่

โดยอาจจะดูที่เป็นใกล้ชุมชนหรือใกล้เมืองมากกว่า และอาจจะวางห่างกันไม่ใกล้เหมือนเมืองไทย โดยจุดคุ้มทุนในการลงทุนสถานีบริการน้ำมันแต่ละสาขาใช้เวลาประมาณ 5-6 ปี แต่ถ้าเป็นร้านคาเฟ่อเมซอน 3-4 ปีก็จะคืนทุนแล้ว”

คาเฟ่อเมซอนลาว

เพิ่มร้านอเมซอน
PPT (ลาว) นอกจากขยายสถานีบริการน้ำมันแล้วยังมีแผนที่จะขยายสาขาร้านคาเฟ่อเมซอน ในปี 2566 เพิ่มขึ้นมากกว่า 10 แห่ง จากปัจจุบันที่มี 86 แห่ง จะทำให้มีสาขาเกือบ 100 สาขาทั่ว สปป.ลาว นอกจากนี้ เรายังมีแผนเปิดร้านคาเฟ่อเมซอนในสถานีรถไฟ 3 แห่ง คือ นครหลวงเวียงจันทน์ วังเวียงหลวง และหลวงพระบาง

โดยคาดว่าในไตรมาส 4 ของปีนี้จะเห็นการให้บริการ เพราะการลงทุนในสถานีรถไฟถือว่าลงทุนน้อย เนื่องจากมีการเปิดให้บริการเป็นช่วงเวลา ไม่ได้เปิดให้บริการตลอดเวลาเหมือนอย่างหลายประเทศ

สำหรับการขยายร้านคาเฟ่อเมซอนจะเป็นการขยายในรูปแบบแฟรนไชส์ นอกจากจะขยายเข้าไปในสถานีบริการน้ำมันแล้วก็จะเป็นการขยายในรูปแบบสแตนด์อะโลน ควบคู่กันไป การออกแบบร้านก็จะให้กลมกลืนกับโรงละครสัตว์ ที่มีการบริการทั้ง speed bar และ slow bar และในปลายปีนี้เรายังมีแผนเปิดแฟลกชิปสโตร์ หรือ Cafe Amazon Concept Store อเมซอน ซึ่งจะยึดมาตรฐานแบบเมืองไทยเข้ามาใช้ด้วย

การเลือกสถานที่ขยายร้านจำเป็นจะต้องพิจารณา ซึ่งปัจจุบันร้านคาเฟ่อเมซอนมีเปิดในทุกแขวงของ สปป.ลาว เช่น นครหลวงเวียงจันทน์ จำปาสัก สะหวันนะเขต คำม่วน หลวงพระบาง บ่อแก้ว เป็นต้น มีแผนจะขยายออกไปอีกแต่จะไม่เร็วเหมือนในเมืองไทยที่เรามี 3,000 สาขาขึ้นไป เพราะต้องยอมรับว่า สปป.ลาว ยังมีปัญหาเรื่องของระบบขนส่งที่ยังเดินทางลำบากการเดินทางยาก

Advertisement
“สิ้นปี 2566 น่าจะมีร้านคาเฟ่อเมซอนถึง 100 สาขา การขยายแฟรนไชส์ เรามองเห็นถึงโอกาสในการขยายเติบโตการท่องเที่ยวของลาว แม้ว่าจะมีภาวะเงินเฟ้อในลาว และส่วนหนึ่งลูกค้าของคาเฟ่อเมซอนที่ใช้บริการ จะอยู่ในกลุ่มนักลงทุนเวียดนาม จีนที่เข้ามาใช้พื้นที่เราในการคุยงาน คนลาวที่เข้ามาส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยกลางคน และมีอายุ

โดยราคากาแฟคาเฟ่อเมซอนเฉลี่ยอยู่ประมาณที่ 25,000 กีบต่อหนึ่งแก้ว หรือประมาณ 50 บาทไทย ซึ่งเป็นราคาที่สมเหตุสมผล แต่ถ้าเทียบกับเงินเดือนก็ยังไม่สะดวกสะขายมากนัก โดยยอดขายของอเมซอนของเราคิดเป็น 200 แก้วต่อวันต่อสาขา

ตลาดร้านคาเฟ่ในลาวจะมีคู่แข่งบ้าง จะเป็นร้านกาแฟโลคอล เช่น ร้านโจม่า และร้านกาแฟแบรนด์ดังจากต่างประเทศ แต่หากพูดถึงสัดส่วนมาร์เก็ตแชร์ อเมซอนยังเป็นอันดับหนึ่งใน สปป.ลาว เพราะราคาของเราไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับราคาในประเทศไทย อาจจะถูกกว่า”

คาเฟ่อเมซอนลาว

ลุยคั่วเมล็ดกาแฟส่งออก
นอกจากการขยายสาขาร้านคาเฟ่แล้ว ในปี 2566 พีทีที (ลาว) Roasted Coffee and Green Bean Coffee Trading to OR Group ยังมีแผนจะส่งออกเมล็ดกาแฟคั่ว ให้แก่ บริษัทในเครือของ PTTOR ในต่างประเทศ โดยเริ่มจาก PTTOR (Cambodia) และเวียดนาม ภายใต้แบรนด์อเมซอน

โดยจะใช้วัตถุดิบ เมล็ดกาแฟ เกือบ 100% เราใช้เมล็ดกาแฟที่อยู่ใน สปป.ลาว และควบคุมมาตรฐาน คุณภาพโดยอเมซอน การใช้วัตถุดิบในลาวก็เพื่อเป็นการช่วยบริโภคภายในประเทศ สนับสนุนกาแฟในลาว เพราะลาวถือว่าเป็นแหล่งวัตถุดิบเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียน

ไม่ห่วงเงินเฟ้อลาว
การลงทุนในลาวยังเป็นโอกาส แม้ว่าลาวจะเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อสูง 40% ประชาชนอาจจะจับจ่ายใช้สอยอย่างมีความระมัดระวัง ค่าแรงขั้นต่ำ ประมาณ 2,000,000 กีบต่อเดือน หรือถ้าคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4,000 บาทต่อเดือน การทำธุรกิจ ก็ต้องมีความระมัดระวังจากอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น ปัจจุบัน 580 กีบต่อ 1 บาท แต่เราก็ยังเห็นโอกาสที่จะลงทุนและขยายธุรกิจ

เพราะการท่องเที่ยวของลาวเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญและมีการเติบโตที่จะทำให้รายได้ของการทำธุรกิจของเราโตตามเป้าหมาย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 21/07/2023 5:54 am    Post subject: Reply with quote


นั่งรถไฟลาวจีนไปเที่ยวเขตเศรษฐกิจพิเศษบ่อเต็น
https://www.youtube.com/watch?v=bxVsulFOBts
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 274, 275, 276 ... 287, 288, 289  Next
Page 275 of 289

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©