Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311296
ทั่วไป:13274311
ทั้งหมด:13585607
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 543, 544, 545 ... 547, 548, 549  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44654
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/03/2024 4:28 pm    Post subject: Reply with quote

Update HSR in Thailand from Donmueang station to Chaingraknoi station
Iron Wheels Roaming
Mar 31, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=qigUB4AFm_I
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44654
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 31/03/2024 9:04 pm    Post subject: Reply with quote

ไฮสปีด 3 สนามบินล่าช้า กระทบเมืองการบินอู่ตะเภา | ข่าวค่ำมิติใหม่ | 31 มี.ค. 67
Thai PBS
Mar 31, 2024

โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกตั้งเป้าเปิดให้บริการได้ในปี 2571 แต่จนถึงขณะนี้การก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อสามสนามบินยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งหากโครงการยังมีความล่าช้าออกไปอีก ก็จะกระทบกับโครงการท่าอากาศยานอู่ตะเภา


https://www.youtube.com/watch?v=2dvk2XZ1r-E
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44654
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/04/2024 7:54 am    Post subject: Reply with quote

'ซีพี'มั่นใจข้อเสนอไฮสปีด รฟท.ขีดเส้นเจรจาจบ เม.ย.
Source - ฐานเศรษฐกิจ
Wednesday, April 03, 2024 05:50
แลกค่าสิทธิ แอร์พอร์ต ลิงก์

ซีพี สู้ไม่ถอย ลุ้นผลเจรจา รฟท.เคลียร์ปมไฮสปีด 3 สนามบิน ทับซ้อนโครงสร้างร่วม รถไฟไทย-จีน แลกเงื่อนไขจ่ายค่าสิทธิแอร์พอร์ต ลิงก์ 9,000 ล้าน พร้อมยื่นข้อมูลบีโอไอรับบัตรส่งเสริมการลงทุน ก่อน 22 พ.ค. "นิรุฒ" ผู้ว่ารฟท.ชี้ข้อเสนอเอกชนมีแนวโน้มเป็นไปได้ ยันขีดเส้นเจรจาจบเม.ย.นี้ ขณะ UTA รอความชัดเจนไฮสปีด

การเจรจาคณะทำงาน 3 ฝ่าย ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.), สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(สกพอ.) และ บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด เครือซีพี คู่สัญญารฟท. เพื่อขับเคลื่อนโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมืองสุวรรณภูมิ-อยู่ตะเภา) หนึ่งในโครงการขนาดใหญ่ พื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี ที่รัฐบาลมีหมุดหมายใช้เป็นแม่เหล็กดึงนักลงทุนเข้าพื้นที่

ความล่าช้าของโครงการไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน มีชนวนมาจากความผันผวนทางเศรษฐกิจช่วงสถานการณ์โควิด ส่งผลกระทบสภาพคล่องเอกชนผู้รับสัมปทาน รวมถึง ความไม่แน่นอนของผู้โดยสาร แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จึงเสนอแนวทางความร่วมมือเพื่อนำไปสู่การแก้ไขสัญญา ผ่อนผัน จ่ายค่าโอนสิทธิบริหารโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จำนวน 7 งวด พร้อมดอกเบี้ย จากเดิมที่ต้องชำระเป็นเงินก้อนเดียว 10,671 ล้านบาท โดยรัฐบาล "ประยุทธ์" มองว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

ขณะเดียวกันรัฐยื่นข้อเสนอให้เอกชน ก่อสร้าง โครงสร้างร่วมซึ่งเป็นพื้นที่ทับซ้อน โครงการรถไฟไทย -จีนกับไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน ช่วง บางซื่อ-ดอนเมือง หาก รฟท. ก่อสร้างเองเกรงว่า โครงการจะล่าช้าและดึงโครงการอื่นติดหล่มตามไปด้วยทั้งรถไฟไทย-จีน รวมถึงสนามบินอู่ตะเภา อีกประการสำคัญ เมื่อเอกชนเป็นผู้รับสัมปทาน ต้องดำเนินการในส่วนดังกล่าวเอง

ในทางกลับกัน เอกชน ยื่นข้อเสนอ ผ่อนผันให้รัฐจ่ายค่างวดงานรูปแบบสร้างไปจ่ายไป แทนการจ่ายเงินต่อเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเดินรถ ทั้งนี้มีการท้วงติง จากภาครัฐ เกรงว่าโครงการจะก่อสร้างไม่แล้วเสร็จและอาจลามไปถึงขั้นทิ้งงาน แต่ในที่สุดรัฐยอมให้เอกชน เดินรถไปสร้างไปเป็นช่วงๆ หากก่อสร้างพื้นที่ทับซ้อน

ล่าสุดเอกชนยื่นข้อเสนอใหม่ต่อรฟท.ขอเป็นฝ่ายก่อสร้างโครงสร้างร่วมช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง วงเงิน 9,000 ล้านบาท โดยมีเงื่อนไข แลกกับการจ่ายค่าสิทธิบริหารโครงการ แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่ยังค้างอยู่ เพื่อนำไปสู่การหาข้อยุติการเจรจา 3 ฝ่ายซึ่งถือเป็นครั้งที่ 6 ที่กำหนดขึ้นในเดือนเมษายนนี้ที่รฟท.ขีดเส้นขอเป็นนัดสุดท้าย ซึ่งเป็นผลดีต่อเอกชนที่จะมีความชัดเจนและนำข้อสรุป ยื่นเป็นข้อมูลต่อบีโอไอเพื่อรับบัตรส่งเสริมการลงทุน ก่อน วันที่ 22พฤษภาคม นี้ และนำไปสู่ขั้นตอนก่อสร้าง

แหล่งข่าวจากบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด เครือซีพี เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า บริษัทยังเดินหน้าโครงการต่อเนื่องหลังรับสัมปทานโครงการจากรฟท.โดยไม่คิดถอดใจ เนื่องจากเป็นโครงการที่น่าสนใจช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ แต่มีบางประเด็นที่ต้องการความชัดเจน และเพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างราบรื่น ทั้งนี้กรณีผลการเจรจากับรฟท.ในประเด็นโครงสร้างร่วมสัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมืองของโครงการรถไฟ ไทย-จีน ระยะที่ 1 ที่ทับซ้อนกับไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบินขณะนี้บริษัทได้เจรจาร่วมกับคณะทำงาน3 ฝ่าย ประมาณ 5 ครั้งแล้ว ซึ่งบริษัทได้ยื่นข้อเสนอก่อสร้างโครงสร้างทางร่วมแลกกับโครงสร้างทางการเงินในการหักค่างานโยธาในสัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง จากการจ่ายค่าสิทธิแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ แต่ทั้งนี้คงต้องรอให้ได้ข้อสรุปก่อน เนื่องจากอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกันและยืนยันยังต้องการเดินหน้าโครงการไฮสปีดต่อไป

"เชื่อว่าทางคณะทำงานทั้ง 3 ฝ่ายมีภารกิจที่ต้องเร่งเจรจากับบริษัท

ให้จบภายในต้นเดือนเมษายนนี้หรืออย่างช้าที่สุดภายในสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งกระบวนการดำเนินการมีรายละเอียดอีกมาก เพราะหลังจากนั้นจะต้องมีการลงนามแก้สัญญาด้วย ส่วนการยื่นขอขยายเวลาการออกบัตรส่งเสริมการลงทุนกับบีโอไอเป็นเงื่อนไขเกี่ยวข้องกับผลการเจรจา หากผลการเจรจามีความชัดเจนจะทำให้เอกชนมีข้อมูลสามารถเสนอต่อบีโอไอได้"

ด้านนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าฯรฟท. กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกันว่าจะใช้ออฟชัน ใหม่ในการดำเนินการ คาดว่าการเจรจาจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ทั้งนี้ในโครงการรถไฟ ไทย-จีน ในสัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง มีกรอบวงเงิน 4,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการใช้มาตรฐานการก่อสร้างอยู่ที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยโจทย์ของรฟท.ต้องการก่อสร้างโครงการฯโดยใช้มาตรฐานจีน อยู่ที่ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากต้องใช้มาตรฐานจีนในการดำเนินการก่อสร้างโครงสร้างทางร่วมจำเป็นต้องใช้กรอบวงเงินเพิ่มขึ้น 5,000 ล้านบาท รวมเป็น 9,000 ล้านบาทซึ่งภาครัฐได้กำหนดให้มีการเจรจากับเอกชนเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้

ส่วนเงื่อนไขที่เอกชนยื่นข้อเสนอการก่อสร้างโครงสร้างทางร่วมแลกกับโครงสร้างทางการเงินในการหักค่างานโยธาในสัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง จากการจ่ายค่าสิทธิแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ นั้น มีแนวโน้มที่มีความเป็นไปได้ ซึ่งต้องดูว่ากฎหมายสามารถดำเนินการได้หรือไม่และคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(กพอ.)ที่มีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธาน ว่า เห็นด้วยหรือไม่ ที่ผ่านมาในช่วงที่มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน (MOU) สัญญาเดิมการจ่ายค่าสิทธิแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จำนวน 10,671.09 ล้านบาท ไม่ได้ผูกกับเงื่อนไขการก่อสร้างโครงสร้างทางร่วมในสัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อดอนเมือง แต่ปัจจุบันจะต้องนำในประเด็นไปผูกรวมกันด้วย

ที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้เยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเอกชนในการจ่ายค่าสิทธิบริหารแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ซึ่งในสัญญาให้ชำระงวดเดียว 10,671 ล้านบาท แต่เนื่องจากผลกระทบโควิด-19 ทำให้ปริมาณผู้โดยสารไม่เป็นไปตามที่ศึกษาไว้ ส่งผลให้มีการเจรจาแก้ไขสัญญาใหม่ โดยเอกชนสามารถแบ่งชำระเป็นงวด

สำหรับเงื่อนไขการลงนามสัญญา ระบุว่า เอกชนต้องเริ่มจ่ายค่าสิทธิบริหารแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ตามที่เสนอขอผ่อนจ่ายรวม 7 งวด แบ่งเป็น งวดที่ 1-6 งวดละ 1,067.11 ล้านบาท และงวดที่ 7 จำนวน 5,328.47 ล้านบาท โดยเมื่อลงนามสัญญาแล้วเสร็จ เอกชนจะต้องจ่ายค่าสิทธิรวม 3 งวด วงเงินรวมกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นยอดชำระย้อนหลังรวม 3 ปี ระหว่างปี 2564-2566 ส่วนที่เหลืออีก 4 งวด จะจ่ายตามกำหนดสัญญาภายในวันที่ 24 ตุลาคม ของแต่ละปี

"หากไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินสามารถก่อสร้างได้ เชื่อว่าจะสามารถร่วมวางแผนกับทาง โครงการสนามบินอู่ตะเภาได้ เชื่อว่านักลงทุนจะเกิดความมั่นใจ"
ด้านนายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูรประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่นจำกัด (UTA) หรือเอกชนผู้ได้รับสัมปทานโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากการเจรจาระหว่างภาครัฐกับเอกชนผู้รับสัมปทานในโครงการไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบิน เพราะไฮสปีดจะก่อสร้างเป็นอุโมงค์ลอดใต้รันเวย์ที่ 2 เชื่อมต่อกับสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งจะต้องหารือร่วมกันในการก่อสร้าง เพื่อให้ผู้รับเหมารันเวย์สามารถก่อสร้างบริเวณที่อยู่เหนืออุโมงค์ได้

ทั้งนี้ UTA ,พาร์ทเนอร์ และไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน ต้องวางแผนร่วมกัน ซึ่งสนามบินจะไม่สามารถตอบโจทย์การเดินทางเข้ากรุงเทพฯได้หากไม่มีไฮสปีดฯ เพราะถือเป็นโครงการคู่แฝด ซึ่งจะต้องดำเนินการควบคู่ไปด้วยกัน ทั้งนี้ภาครัฐต้องเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ได้ข้อยุติ

"ขณะนี้โครงการสนามบินอู่ตะเภามีความล่าช้าอยู่แล้ว แต่ยืนยันว่าสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกยังคงมีอยู่ หากรถไฟเชื่อม 3 สนามบินมีความล่าช้าอีก ต้องหารือกับภาครัฐดำเนินการแผนสอง (Plan B) หากสนามบินอู่ตะเภาเปิดแล้วรถไฟไม่มาเชื่อมต่อจะดำเนินการอย่างไร"
นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ขณะนี้กรอบเวลาของโครงการไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบินมีความล่าช้า ซึ่งภาครัฐอยู่ระหว่างหาทางออกเพื่อได้ข้อยุติกับผู้รับสัมปทานโครงการไฮสปีดฯ

"หากประเด็นการเจรจาร่วมกันยังตกลงกันไม่ได้ควรกำหนดหาจุดสิ้นสุดเพื่อให้ได้ข้อยุติในการยกเลิกสัญญาหรือเปิดประมูลใหม่ ขึ้นอยู่กับภาครัฐไปดำเนินการศึกษา เพราะการมีไฮสปีดเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของ 3 สนามบินทั้งระบบ หากโครงการฯนี้เกิดปัญหา ทำให้ศักยภาพด้อยค่าอย่างมหาศาล ซึ่งภาครัฐต้องหาทางแก้ไขเพื่อไม่ให้กระทบกับแผนการก่อสร้าง"

ที่มา: นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 4 - 6 เม.ย. 2567


“สุริยะ”สวน”สุรเชษฐ์”ยันคมนาคม ไม่มีนายทุนครอบงำและไม่มีนายใหญ่-ไม่แก้สัญญา”ไฮสปีด3สนามบิน”เอื้อเอกชนแน่นอน
Source - ผู้จัดการออนไลน์
Wednesday, April 03, 2024 22:54

“สุริยะ”สวน”สุรเชษฐ์”คมนาคม ไม่มีนายทุนครอบงำ ไม่มีนายใหญ่ มีแต่นายสุริยะ พร้อมตอบ 3 คำถาม ปม “รถไฟเชื่อม3สนามบิน”เผยคุยเลขาฯบีโอไอ ไม่เลื่อนออกบัตรส่งเสริมลงทุนฯ ปิดช่องเอกชนใช้อ้างเลื่อนออก NTP เริ่มงาน ยันไม่แก้สัญญาเอื้อเอกชนแน่นอน

วันที่ 3 เม.ย. 2567 นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติ มาตรา 152 ถึง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่ระบุว่า โครงการฯลงนามสัญญาร่วมลงทุนฯ ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. 2562 เกือบ 5 ปีแล้วแต่แต่ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง เป็นโครงการที่รัฐร่วมลงทุน 1.59 แสนล้านบาท ซึ่งมากที่กว่าทุกโครงการ โครงการขายฝันเกินจริง และมีประเด็นการเลื่อนออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงาน (NTP : Notice to Proceed) ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ มีการซ่อนเงื่อนงำไว้ในสัญญาการออก NTP ทำให้ก่อสร้างไม่ได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับเอกชน เพราะเงื่อนไขการออก NTP ต้องให้เอกชนได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอก่อน ซึ่งหากไม่อยากสร้างเอกชนก็ดึงเรื่องส่งเอกสารช้าๆ ขยายเวลา ไปเรื่อยๆ ล่าสุดขยายครั้งที่ 3 ไปถึง วันที่ 22 พ.ค. 2567 ปัญหาโครงการนี้คือความไม่สมเหตุสมผล และมีการปั้นตัวเลข รัฐบาลควรเร่งตัดสินใจว่าจะไปต่อ หรือพอแค่นี้เพื่อลดความเสียหาย ต้องจับตาว่าจะมีการแก้ไขสัญญาร่วมทุนฯเอื้อนายทุนใหญ่หรือไม่

โดยนายสุรเชษฐ์ ตั้งคำถาม 3 ข้อดังนี้ 1. จะมีการเลื่อน NTP จากกำหนดการในปัจจุบัน อีกหรือไม่ 2. จะมีการแก้ไขสัญญา เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนเพิ่มเติมจากสัญญาเดิม เมื่อปี 62 หรือไม่ 3. เมื่อไหร่จะมีการ

กำหนดมาตรฐานระบบรถไฟความเร็วสูง ที่จะนำมาใช้ในประเทศไทย หรือท่านคิดว่าไม่จำเป็นต้องมี ใช้วิธีแบ่งเค้กเป็นสายๆ เจรจาเป็นรายๆ แบบที่ทำกันอยู่ตอนนี้ดีอยู่แล้ว และภายในมิ.ย. 2567 นี้จะได้รู้ว่านายกฯเศรษฐา คือนายกฯตัวจริงหรือไม่ หรือใครคือผู้บงการอยู่เบื้องหลังโครงการนี้ นายทุนหรือนายใหญ่ แต่ยิ่งยื้อ ยิ่งแย่ ระวังเป็นค่าโง่ก้อนใหม่ ที่ใหญ่กว่าเดิม


@ สวนกลับ ก้าวไกล ยันคมนาคมไม่มีนายทุน นายใหญ่ มีแต่ นายสุริยะ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขอขอบคุณที่ นายสุรเชษฐ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้สอบถามเรื่องโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และยังให้คำแนะนำข้อเสนอในการดำเนินโครงการ ที่ตนเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของกระทรวงคมนาคม ตนขออธิบายถึงความเป็นมา ว่าเป็นโครงการนี้ เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดที่แล้ว ขณะที่ตนเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งรมว.คมนาคมเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 แต่อย่างไรก็ตาม ตนได้ติดตามและผลักดันให้โครงการเกิดขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมพื้นที่อีอีซี ซึ่งหากดำเนินโครงการแล้วเสร็จจะทำให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค ตามนโยบายของนายกฯ นอกจากนี้จะทำให้นักธุรกิจต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซี และบริเวณโดยรอบได้อย่างสะดวกซึ่งจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยรวม และช่วยเพิ่มรายได้ให้ประชาชนในทุกระดับ

นายสุริยะกล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระยะทาง 220 กม. จะใช้แนวเส้นทางเดิมของระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยจะก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร หรือ Standard Gauge ส่วนต่อขยายอีก 2 ช่วง จากสถานีพญาไท - สนามบินดอนเมือง และจากสถานีลาดกระบัง -สนามบินอู่ตะเภา พร้อมเชื่อมเข้าสนามบินโดยใช้เขตทางเดิมของรถไฟเป็นส่วนใหญ่ โดยมีผู้ประกอบการเดินรถเพียงรายเดียว เมื่อก่อสร้างเสร็จ รถไฟจะมีความเร็วสูงสุดที่ 250 กม./ชม. เชื่อมกรุงเทพ กับพื้นที่อีอีซี ภายในระยะเวลาไม่เกิน1 ชม. อำนวยความสะดวกในการเดินทาง ลดความหนาแน่นของการจราจร รวมถึงเพิ่มมูลค่าของจีดีพี จากอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ที่เป็นรายได้อันดับหนึ่งของประเทศไทยในปัจจุบัน


สำหรับประเด็นคำถาม 3 ข้อ ได้แก่ 1. จะมีการเลื่อนออก NTP หรือหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน จากกำหนดในปัจจุบันอีกหรือไม่ ตนขอเรียนว่า ที่ผ่านมาคู่สัญญา ได้ยกข้ออ้างเรื่องการขออนุมัติการออกใบอนุญาตส่งเสริมการลงทุนจาก บีโอไอ เพื่อเลื่อนการออก NTP ซึ่งตนได้ปรึกษาและแนะนำ กับเลขาฯบีโอไอ ว่า ไม่ควรให้เลื่อนการออกบัตรส่งเสริมบีโอไออีก เพื่อไม่ให้เอกชนนำข้ออ้างนี้ไปเลื่อนการออก NTP อีกต่อไป

คำถามที่ 2 กระทรวงคมนาคมจะมีการก้ไขสัญญาหรือไม่นั้น ขอเรียนว่า กระบวนการแก้ไขสัญญา มี3 ส่วนที่เป็นองค์ประกอบ คือสำนักงาน (สกพอ.)​การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และเอกชนผู้รับสัมปทาน ตนได้รับทราบจากคำอภิปรายว่า การรถไฟฯ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยคณะกรรมการอีอีซี ให้การรถไฟฯไปเจรจากับคู่สัญญา โดยเอกชนจะขอเปลี่ยนแปลงหลักการ จากการก่อสร้างเสร็จแล้วค่อยจ่ายเป็น สร้างไปจ่ายไป ซึ่งตนขอยืนยันว่า กระทรวงฯ ไม่มีนโยบายในการแก้ไขสัญญาเพื่อเอื้อเอกชนอย่างแน่นอน และขอให้เชื่อมั่นการบริหารของกระทรวงคมนาคมภายใต้การกำกับดูแลของตน โดยตนจะดำเนินการอย่างโปร่งใสให้ประชนมีส่วนร่วมและตรวจสอบได้

คำถามที่ 3 กระทรวงคมนาคม จะมีการกำหนดมาตรฐานของรถไฟความเร็วสูง อย่างไรนั้น กระทรวงคมนาคมได้มีการกำหนดมาตรฐานเรียบร้อยแล้ว โดยโครงการรถไฟความเร็วสูงทุกเส้นทาง จะมีการดำเนินการก่อสร้างตามมาตรฐานสากลที่ใช้ในทุกประเทศ ที่มีบริการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งปัจจุบัน สามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันได้ เพื่อประหยัดภาระงบประมาณของประเทศและใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สุงสุด

นายสุริยะกล่าวว่า คำตอบทั้ง 3 ข้อ นี้จะสร้างความเข้าใจกับผู้สอบถามและกรณีที่มีความห่วงใยว่ากระทรวงคมนาคมจะมีนายใหญ่หรือนายทุนมาครอบงำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนคู่สัญญานั้น ตนขอชี้แจงว่า กระทรวงคมนาคมไม่มีนายใหญ่ ไม่มีนายทุน มีแต่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เท่านั้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44654
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/04/2024 12:14 pm    Post subject: Reply with quote

ก่อสร้างเร็วมาก | งานติดตั้งคานทางวิ่งรถไฟความเร็วสูงข้ามถนนพหลโยธิน ผ่ากลางเมืองสระบุรี สัญญาที่4-7
nanny official
Apr 4, 2024

***โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทยจีน หรือ สายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เฟส 1 สัญญาที่ 4-7
เป็นงานก่อสร้างคันทางระดับดินและโครงสร้างยกระดับ รวมงานก่อสร้างสถานีสระบุรีใหม่ พร้อมงานปรับปรุงสถานีรถไฟแก่งคอยด้วยรวมระยะทางทั้งสิ้น 12.99 กิโลเมตร หรือ8.07 ไมล์ งบประมาณในการก่อสร้าง 8,560 ล้านบาท ดำเนินการโดย บริษัท ซีวิลเอ็นจิเนียริง จำกัด ปัจจุบันมีความคืบหน้าไปแล้ว 47.22% ค่ะ


https://www.youtube.com/watch?v=CbOmcYsb5KE
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44654
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 04/04/2024 8:22 pm    Post subject: Reply with quote

Update HSR Thailand |RANGSIT DONMUEANG | April 2024
Iron Wheels Roaming
Apr 3, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=ZsH80aQpUWc
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 05/04/2024 6:57 pm    Post subject: Reply with quote

ประกาศกรมศิลปากร เรื่อง ขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน [โบราณสถานสถานีรถไฟอยุธยา]
ประกาศกรมศิลปากร ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 141 ตอนพิเศษ 94ง วันที่ 2 เมษายน 2567
เรื่องขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตที่ดินโบราณสถาน
🔴กรมศิลปากรประกาศขึ้นทะเบียนและกำหนดเขตโบราณสถานสถานีรถไฟอยุธยา
ตำบลกระมัง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/23812.pdf
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=333785236371705&id=100092206930270
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 05/04/2024 7:54 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
'ซีพี'มั่นใจข้อเสนอไฮสปีด รฟท.ขีดเส้นเจรจาจบ เม.ย.
Source - ฐานเศรษฐกิจ
Wednesday, April 03, 2024 05:50
แลกค่าสิทธิ แอร์พอร์ต ลิงก์


ลิงก์มาแล้ว


‘ซีพี’มั่นใจข้อเสนอไฮสปีด รฟท.ขีดเส้นเจรจาจบ เม.ย.

ฐานเศรษฐกิจ
03 เม.ย. 2567 | 10:55 น.
ซีพี สู้ไม่ถอย ลุ้นผลเจรจา รฟท. เคลียร์ปมไฮสปีด พื้นที่ทับซ้อน รถไฟไทย-จีน แลกเงื่อนไขจ่ายค่าสิทธิแอร์พอร์ต ลิงก์ 9,000 ล้าน พร้อมยื่นข้อมูลบีโอไอรับบัตรส่งเสริมก่อน 22 พ.ค. “นิรุฒ” ชี้ข้อเสนอเอกชนมีแนวโน้มเป็นไปได้ ยันขีดเส้นเจรจาจบเม.ย.นี้ - UTA รอความชัดเจนไฮสปีด
https://www.thansettakij.com/business/economy/592546

"ไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน" ซ้ำรอย "ค่าโง่โฮปเวลล์" เดดไลน์ต่อบัตรบีโอไอพฤษภาคม

ฐานเศรษฐกิจ
03 เม.ย. 2567 | 20:43 น.

สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ พรรคก้าวไกล อภิปราย "ไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน" โอกาสสูงซ้ำรอย "ค่าโง่โฮปเวลล์" จับตา 22 พฤษภาคม 67 เดดไลน์ ต่ออายุบัตรส่งเสริมลงทุน
วันนี้ (3 เมษายน 2567) ที่รัฐสภา นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 กรณีโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (สุวรรณภูมิ ดอนเมือง อู่ตะเภา) มูลค่าการลงทุนรวม 2.7 แสนล้านบาท รูปแบบการลงทุนรัฐร่วมลงทุนเอกชน หรือ PPP Net cost (เอกชนลงทุน 1.1 แสนล้านบาท รัฐลงทุน 1.6 แสนล้านบาท) ระยะเวลาสัมปทาน 50 ปี โดยมีบริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด เป็นบริษัทเอกชนคู่สัญญากับรัฐ

นายสุรเชษฐ์อภิปรายว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินเซ็นสัญญาไปตั้งแต่วันที่ 24 ตุลาคม 2562 ปัจจุบันผ่านไปแล้ว 5 ปี ยังไม่ได้ตอกเสาเข็ม ซึ่งรัฐลงทุนรื้อย้ายสาธารณูปโภคไปแล้ว 6,000 กว่าล้านบาท และมีการส่งมอบพื้นที่ จนมีการเลื่อนหนังสือแจ้งให้เอกชนเริ่มงาน (Notice To Proceed : NTP) ส่งผลให้แอร์พอร์ตลิงก์มีปัญหาต้องขยายบันทึกข้อตกลงไปเรื่อย ๆ ล่าสุดกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 หากไม่มีอะไรที่ทำให้ต้องเลื่อนอีกจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนมิถุนายน 2567


“ความล่าช้าอยู่ที่เกมเลื่อนเอ็นทีพี มีการซ่อน Trick เงื่อนไขไว้ในเอ็นทีพี ทำให้ก่อสร้างไปต่อไม่ได้ ขึ้นอยู่กับเอกชน คือ เงื่อนไขข้อที่ 3 เอกชนคู่สัญญาได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนสำหรับโครงการเกี่ยวกับรถไฟ คือ รัฐจะออกเอ็นทีพีได้ขึ้นอยู่กับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)”นายสุรเชษฐ์กล่าว

นายสุรเชษฐ์อภิปรายว่า ขณะนี้คู่สัญญามีทางเลือกหลักอยู่ 2 กรณี กรณีแรก เลิกกันวันนี้ เจ็บน้อยทั้งสองฝ่าย กรณีที่สอง ไม่เลิกวันนี้จะมีคนเจ็บเจียนตาย โอกาสรอดทั้งสองฝ่ายแทบไม่มี มีการฟ้องร้องกันระหว่างเอกชนกับรัฐ ซึ่งโอกาสสูงที่ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยโครงการโฮปเวลล์ ระวังยิ่งยื้อก็ยิ่งแย่ กลายเป็นค่าโง่ก่อนใหญ่มากกว่าเดิม

นายสุรเชษฐ์อภิปรายว่า ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2567 กำลังจะถึงเดดไลน์ เลื่อนไม่ได้อีกแล้ว เพราะเลื่อนบีโอไอครบ 3 ครั้ง รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจ เตรียม Plan A Plan B ไว้ด้วย เพราะหากโครงการนี้ไปต่อไม่ไหวก็อย่าให้นายทุนมาเอาประชาชนเป็นตัวประกัน ต้องเตรียมแผนสำรองบริหารแอร์พอร์ตลิงก์ไว้ให้ดี หากโครงการนี้ไปต่อไม่ไหว


นายสุรเชษฐ์อภิปรายว่า เมื่อรัฐบาลที่แล้วพลาดมาถึงรัฐบาลชุดนี้แล้ว ข้อเสนอต่อรัฐบาลชุดนี้ คือ ข้อแรก เลิกยื้อเวลา แต่ต้องกล้าตัดสินใจ วันที่ 22 พฤษภาคมนี้คือเดดไลน์รอบสุดท้ายของบีโอไอ จากนั้น รฟท.ต้องออก NTP ภายใน 15 วัน ตามสัญญาข้อที่ 6.3 (1) หรือ เดือนมิถุนายนนี้ต้องจบ จะไปต่อหรือพอแค่นี้ ต้องกล้าตัดสินใจ

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ข้อที่สอง อย่าเอื้อประโยชน์ด้วยการแก้ไขสัญญาให้เอกชนอย่างน่าเกียจ อย่าให้เห็นว่าปรับงวดเงินโดยเทเข้ากระเป๋านายทุนให้เร็วขึ้น เพราะหากบริษัทขาดสภาพคล่อง เจ้าของควรเพิ่มทุน และ ข้อที่สาม ทบทวนแผนงานโครงการระบบรถไฟความเร็วสูงให้ดี พิจารณาถึงความซ้ำซ้อนของระบบรถไฟทางคู่ 1 เมตร และมอเตอร์เวย์ที่มีแผนจะก่อสร้างทั่วประเทศ

นายสุรเชษฐ์อภิปรายว่า ขอถามรัฐบาลว่า คำถามข้อแรก จะมีการเลื่อน NTP จากกำหนดการในปัจจุบันหรือเดือนมิถุนายน 67 อีกหรือไม่ คำถามข้อที่สอง จะมีการแก้ไขสัญญาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนเพิ่มเติมจากสัญญาเดิมเมื่อปี 62 หรือไม่ และ คำถามข้อที่สาม เมื่อไหร่จะมีการกำหนดมาตรฐานของรถไฟความเร็วสูงที่จะถูกนำมาใช้ในประเทศไทย
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 05/04/2024 8:06 pm    Post subject: Reply with quote

“สุริยะ” สวน "สุรเชษฐ์" ยันคมนาคมไม่มีนายทุนครอบงำและไม่มีนายใหญ่-ไม่แก้สัญญา "ไฮสปีด 3 สนามบิน" เอื้อเอกชนแน่นอน
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 3 เม.ย. 2567 22:50
ปรับปรุง: 4 เม.ย. 2567 07:52

“สุริยะ” สวน "สุรเชษฐ์" คมนาคม ไม่มีนายทุนครอบงำ ไม่มีนายใหญ่ มีแต่นายสุริยะ พร้อมตอบ 3 คำถาม ปม “รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน” เผยคุยเลขาฯ บีโอไอไม่เลื่อนออกบัตรส่งเสริมลงทุนฯ ปิดช่องเอกชนใช้อ้างเลื่อนออก NTP เริ่มงาน ยันไม่แก้สัญญาเอื้อเอกชนแน่นอน

วันที่ 3 เม.ย. 2567 นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้อภิปรายทั่วไปรัฐบาลแบบไม่ลงมติ มาตรา 152 ถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ที่ระบุว่า โครงการฯ ลงนามสัญญาร่วมลงทุนฯ ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. 2562 เกือบ 5 ปีแล้วแต่ยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง เป็นโครงการที่รัฐร่วมลงทุน 1.59 แสนล้านบาท ซึ่งมากกว่าทุกโครงการ โครงการขายฝันเกินจริง และมีประเด็นการเลื่อนออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงาน (NTP : Notice to Proceed) ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงก์ มีการซ่อนเงื่อนงำไว้ในสัญญาการออก NTP ทำให้ก่อสร้างไม่ได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับเอกชน เพราะเงื่อนไขการออก NTP ต้องให้เอกชนได้รับบัตรส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอก่อน ซึ่งหากไม่อยากสร้างเอกชนก็ดึงเรื่องส่งเอกสารช้าๆ ขยายเวลา ไปเรื่อยๆ ล่าสุดขยายครั้งที่ 3 ไปถึงวันที่ 22 พ.ค. 2567 ปัญหาโครงการนี้คือความไม่สมเหตุสมผล และมีการปั้นตัวเลข รัฐบาลควรเร่งตัดสินใจว่าจะไปต่อ หรือพอแค่นี้เพื่อลดความเสียหาย ต้องจับตาว่าจะมีการแก้ไขสัญญาร่วมทุนฯ เอื้อนายทุนใหญ่หรือไม่

นายสุรเชษฐ์ตั้งคำถาม 3 ข้อ ดังนี้ 1. จะมีการเลื่อน NTP จากกำหนดการในปัจจุบัน อีกหรือไม่ 2. จะมีการแก้ไขสัญญา เพื่อเอื้อประโยชน์ให้นายทุนเพิ่มเติมจากสัญญาเดิมเมื่อปี 62 หรือไม่ 3. เมื่อไหร่จะมีการกำหนดมาตรฐานระบบรถไฟความเร็วสูง ที่จะนำมาใช้ในประเทศไทย หรือท่านคิดว่าไม่จำเป็นต้องมี ใช้วิธีแบ่งเค้กเป็นสายๆ เจรจาเป็นรายๆ แบบที่ทำกันอยู่ตอนนี้ดีอยู่แล้ว และภายใน มิ.ย. 2567 นี้จะได้รู้ว่านายกฯ เศรษฐาคือนายกฯ ตัวจริงหรือไม่ หรือใครคือผู้บงการอยู่เบื้องหลังโครงการนี้ นายทุนหรือนายใหญ่ แต่ยิ่งยื้อ ยิ่งแย่ ระวังเป็นค่าโง่ก้อนใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม



@ สวนกลับ ก้าวไกล ยันคมนาคมไม่มีนายทุน นายใหญ่ มีแต่ นายสุริยะ

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขอขอบคุณที่ นายสุรเชษฐ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้สอบถามเรื่องโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และยังให้คำแนะนำข้อเสนอในการดำเนินโครงการที่ตนเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของกระทรวงคมนาคม ตนขออธิบายถึงความเป็นมาว่าโครงการนี้เกิดขึ้นในรัฐบาลชุดที่แล้ว ขณะที่ตนเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง รมว.คมนาคมเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 แต่อย่างไรก็ตาม ตนได้ติดตามและผลักดันให้โครงการเกิดขึ้นภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมพื้นที่อีอีซี ซึ่งหากดำเนินโครงการแล้วเสร็จจะทำให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาคตามนโยบายของนายกฯ นอกจากนี้จะทำให้นักธุรกิจต่างชาติสามารถเข้ามาลงทุนในพื้นที่อีอีซี และบริเวณโดยรอบได้อย่างสะดวกซึ่งจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศไทยโดยรวม และช่วยเพิ่มรายได้ให้ประชาชนในทุกระดับ

นายสุริยะกล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ระยะทาง 220 กม. จะใช้แนวเส้นทางเดิมของระบบรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยจะก่อสร้างทางรถไฟขนาด 1.435 เมตร หรือ Standard Gauge ส่วนต่อขยายอีก 2 ช่วง จากสถานีพญาไท-สนามบินดอนเมือง และจากสถานีลาดกระบัง -สนามบินอู่ตะเภา พร้อมเชื่อมเข้าสนามบินโดยใช้เขตทางเดิมของรถไฟเป็นส่วนใหญ่ โดยมีผู้ประกอบการเดินรถเพียงรายเดียว เมื่อก่อสร้างเสร็จรถไฟจะมีความเร็วสูงสุดที่ 250 กม./ชม. เชื่อมกรุงเทพฯ กับพื้นที่อีอีซีภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ชม. อำนวยความสะดวกในการเดินทาง ลดความหนาแน่นของการจราจร รวมถึงเพิ่มมูลค่าของจีดีพีจากอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว ที่เป็นรายได้อันดับหนึ่งของประเทศไทยในปัจจุบัน



สำหรับประเด็นคำถาม 3 ข้อ ได้แก่ 1. จะมีการเลื่อนออก NTP หรือหนังสือแจ้งให้เริ่มงาน จากกำหนดในปัจจุบันอีกหรือไม่ ตนขอเรียนว่า ที่ผ่านมาคู่สัญญาได้ยกข้ออ้างเรื่องการขออนุมัติการออกใบอนุญาตส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ เพื่อเลื่อนการออก NTP ซึ่งตนได้ปรึกษาและแนะนำกับเลขาฯ บีโอไอว่าไม่ควรให้เลื่อนการออกบัตรส่งเสริมบีโอไออีก เพื่อไม่ให้เอกชนนำข้ออ้างนี้ไปเลื่อนการออก NTP อีกต่อไป

คำถามที่ 2 กระทรวงคมนาคมจะมีการแก้ไขสัญญาหรือไม่นั้น ขอเรียนว่า กระบวนการแก้ไขสัญญามี 3 ส่วนที่เป็นองค์ประกอบ คือ สำนักงาน (สกพอ.)​ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และเอกชนผู้รับสัมปทาน ตนได้รับทราบจากคำอภิปรายว่าการรถไฟฯ ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยคณะกรรมการอีอีซีให้การรถไฟฯ ไปเจรจากับคู่สัญญา โดยเอกชนจะขอเปลี่ยนแปลงหลักการ จากการก่อสร้างเสร็จแล้วค่อยจ่ายเป็น สร้างไปจ่ายไป ซึ่งตนขอยืนยันว่ากระทรวงฯ ไม่มีนโยบายในการแก้ไขสัญญาเพื่อเอื้อเอกชนอย่างแน่นอน และขอให้เชื่อมั่นการบริหารของกระทรวงคมนาคมภายใต้การกำกับดูแลของตน โดยตนจะดำเนินการอย่างโปร่งใสให้ประชนมีส่วนร่วมและตรวจสอบได้

คำถามที่ 3 กระทรวงคมนาคมจะมีการกำหนดมาตรฐานของรถไฟความเร็วสูง อย่างไรนั้น กระทรวงคมนาคมได้มีการกำหนดมาตรฐานเรียบร้อยแล้ว โดยโครงการรถไฟความเร็วสูงทุกเส้นทางจะมีการดำเนินการก่อสร้างตามมาตรฐานสากลที่ใช้ในทุกประเทศที่มีบริการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันได้ เพื่อประหยัดภาระงบประมาณของประเทศและใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สุงสุด

นายสุริยะกล่าวว่า คำตอบทั้ง 3 ข้อนี้จะสร้างความเข้าใจกับผู้สอบถาม และกรณีที่มีความห่วงใยว่ากระทรวงคมนาคมจะมีนายใหญ่หรือนายทุนมาครอบงำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนคู่สัญญานั้น ตนขอชี้แจงว่ากระทรวงคมนาคมไม่มีนายใหญ่ ไม่มีนายทุน มีแต่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เท่านั้น
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44654
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/04/2024 1:17 pm    Post subject: Reply with quote

บางปะอินไปต่อไม่รออยุธยาแล้วน้า | อัพเดตล่าสุด งานก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สัญญา 4-3 ช่วงนวนคร-บ้านโพ
nanny official
Apr 6, 2024

***โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สัญญาที่ 4-3 ช่วงนวนคร-บ้านโพ เป็นงานก่อสร้างโครงสร้างยกระดับตลอดแนว รวมระยะทาง 23 กิโลเมตร หรือประมาณ 14 ไมล์ งบประมาณในการก่อสร้าง 11,525 ล้านบาท ดำเนินการก่อสร้างโดย กิจการร่วมค้าซีเอส - เอ็นดับบลิวอาร์ - เอเอส ปัจจุบัน ณ เดือนเมษายน 2567 ดำเนินการคืบหน้าไปแล้วประมาณ 21.30% ค่ะ


https://www.youtube.com/watch?v=wkAbt2T8xVU
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44654
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/04/2024 9:26 pm    Post subject: Reply with quote

โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง สัญญาที่ 3-5 (ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา) ประจำเดือน มีนาคม 2567
SPTK กิจการร่วมค้า
Apr 2, 2024


https://www.youtube.com/watch?v=AmUs0nD206k
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 543, 544, 545 ... 547, 548, 549  Next
Page 544 of 549

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©