Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311239
ทั่วไป:13181793
ทั้งหมด:13493032
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟในหนังสือ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟในหนังสือ
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 21, 22, 23  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> พักผ่อนหย่อนใจ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/10/2009 11:05 am    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size

ที่มาของเรื่อง (ต่อ)

นายทหารท่านนี้คือ จอมพล มหาอำมาตย์เอก เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ผู้มีนามเดิมว่า เจิม แสงชูโต ผู้บัญชาการทหารบก องคมนตรี และเสนาบดีกระทรวงเกษตราธิการ หรือในปัจจุบันคือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวมอยู่ด้วย

เจ้าพระยาสุรศักด์มนตรี เป็นผู้มีใจรักป่าเขาและธรรมชาติอันโดดเดี่ยวห่างไกลเมืองหลวง เมื่อได้มาเห็นความอุดมสมบูรณ์ของป่าใหญ่แห่งภาคตะวันออกของเมืองชลบุรี ก็เกิดความประทับใจ คิดจะทำมาค้าขายประกอบสัมมาชีพในป่าแห่งนี้ จึงได้ขอพระราชทานลาออกจากตำแหน่งใหญ่โตทางราชการ มาขอสัมปทานทำป่าไม้ในป่าเมืองชลบุรี โดยเลือกปลูกสร้างที่พักและโรงเลื่อยขึ้นที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ชายทะเล ทางทิศใต้ของอำเภอบางพระในขณะนั้นเมื่อปี พ.ศ. 2443

หลังจากลาออกมาทำป่าไม้ที่เมืองชลบุรีได้เพียงสองปี ในปี พ.ศ. 2445 ก็เกิดกบฏเงี้ยวขึ้นที่เมืองแพร่ พวกกบฏจับข้าราชการที่ส่งไปจากเมืองหลวงฆ่าตายหมด ทำให้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงมีรับสั่งให้เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี กลับมาเป็นแม่ทัพยกขึ้นไปปราบกบฏเมืองแพร่ เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี สามารถปราบพวกกบฏลงได้สำเร็จราบคาบ หลังจากจัดการบริหารบ้านเมืองเสร็จแล้ว จึงยกทัพกลับพระนคร และขอลาออกมาทำกิจการป่าไม้เหมือนเดิม โดยขอพระบรมราชานุญาตตั้งเป็น บริษัทศรีราชาทุนจำกัด

การมาทำกิจการโรงเลื่อยไม้ของเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี มีการว่าจ้างคนงานมากมาย ทำให้เกิดชุมชนขนาดใหญ่ขึ้นมา เดิมทีนั้นศรีราชาเป็นเพียงตำบล อยู่ในเขตของอำเภอบางพระ ต่อมาในปี พ.ศ. 2460 เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ได้กราบทูลต่อกรมขุนมรุพงษ์ศิริพัฒน์ สมุหเทศาภิบาลมณฑลปราจีนบุรี ซึ่งมีที่ทำการอยู่ที่เมืองฉะเชิงเทรา ขอให้ย้ายตัวอำเภอมาอยู่ที่ศรีราชา เพราะเป็นชุมชนใหญ่กว่า กรมขุนมรุพงษ์ศิริพัฒน์เห็นชอบด้วย จึงให้ย้ายที่ว่าการอำเภอบางพระมาอยู่ที่ศรีราชา โดยให้ชื่อว่า อำเภอศรีราชา นับแต่นั้นมา

นอกจากเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีจะเป็นผู้ให้กำเนิดอำเภอศรีราชาแล้ว การที่ท่านมาทำโรงเลื่อยไม้ที่ศรีราชา ยังทำให้เกิดโรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา ตามมาด้วย เพราะขณะนั้น สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า พระบรมราชเทวีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงสูญเสียสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าอีกหนึ่งพระองค์ ในเวลาใกล้เคียงกัน ทำให้ทรงเสียพระทัยถึงกับประชวรหนัก เมื่อแพทย์หลวงได้ถวายการรักษาพระอาการจนดีขึ้นแล้ว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงโปรดเกล้าฯ ให้เสด็จมาประทับที่หัวเมืองชายทะเลเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ โดยโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีจัดหาที่ประทับและถวายการอารักขา

สมเด็จพระพันวัสสาอัยยิการเจ้าฯ ทรงมีพระเมตตาโปรดเกล้าให้แพทย์หลวงที่ติดตามมา ช่วยรักษาชาวบ้านในย่านนี้ที่เจ็บป่วยไปด้วย เมื่อมีคนมารับการรักษามากขึ้น ต่อมาจึงทรงให้สร้างเป็นโรงพยาบาล และเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จมาเยี่ยมสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าฯ จึงโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อโรงพยาบาลแห่งนี้ว่า โรงพยาบาลสมเด็จฯ นับแต่นั้นมา

นอกจากนี้ ยังมีเจ้านายอีกหลายพระองค์ เสด็จมาเยี่ยมเยือนและประทับที่เรือนรับรองของท่านเจ้าพระยาฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2465 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่หก พร้อมด้วยสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ก็ได้เสด็จมาทรงเยี่ยมท่านเจ้าพระยาฯ ถึงบ้านพักที่ศรีราชา ซึ่งขณะนั้นยังเป็นตำบลอยู่

หลังจากที่ศรีราชาได้เป็นอำเภอแล้ว กิจการโรงเลื่อยและป่าไม้ของบริษัทศรีราชาทุนจำกัด ก็ดำเนินกิจการเรื่อยมาจนถึงต้นรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่เจ็ด ท่านเจ้าพระยาฯ ซึ่งชราภาพลงมากแล้ว จึงได้โอนกิจการทั้งหมดไปเป็นของพระคลังข้างที่

และพอถึงวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2474 ท่านเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรี ผู้ก่อตั้งบริษัทศรีราชาทุนจำกัด ซึ่งต่อมาคือบริษัทศรีมหาราชา และผู้ให้กำเนิดอำเภอศรีราชา ก็ถึงแก่อนิจกรรมลง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/10/2009 11:08 am    Post subject: Reply with quote

หลังจากการถึงแก่อนิจกรรมของผู้ก่อตั้งได้เพียงสองปี ในปี พ.ศ. 2476 ไฟก็ได้ไหม้โรงเลื่อยของบริษัทศรีราชาฯ จนหมดสิ้น ทำให้กิจการชะงักไปชั่วขณะ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2477 สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระสวัสดิวัฒนวิศิษฐ์ องค์อำนวยการบริหารกิจการแทนพระคลังข้างที่ ได้โปรดเกล้าให้พระยามไหศวรรย์ มาสร้างโรงเลื่อยขึ้นใหม่ในที่เดิม ดำเนินกิจการมาจนถึงสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง โรงเลื่อยของบริษัทจึงตกอยู่ในความดูแลของทหารจนเสร็จสงคราม ต่อมาสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้ซื้อกิจการโรงเลื่อยศรีราชาทั้งหมดเมื่อปี พ.ศ. 2489 แล้วทำการปรับปรุงสภาพโรงเลื่อย ที่ทำการบริษัทเสียใหม่ให้ทันสมัย โดยตั้งชื่อบริษัทใหม่ว่า บริษัทศรีมหาราชาจำกัด เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2490

การปรับปรุงครั้งนี้ มีการวางรางรถไฟใหม่ โดยตัดสายเดิมที่แยกไปทางเหนือที่ตลาดหัวกุญแจออก เหลือเพียงสายตรงไปทางตะวันออก สุดทางที่บึงตาต้าเพียงสายเดียว เป็นระยะทางรวมทั้งสิ้น 52 กิโลเมตร เริ่มต้นที่สถานีศรีราชา ข้างโรงเลื่อยในตลาด ข้ามถนนสุขุมวิทไปทางตะวันออก เลียบรั้วโรงเรียนอัสสัมชัญ ผ่านไร่กล้วย หนองค้อ หุบบอน เขาคันทรง ระเวิง ไปจนถึงบึงตาต้าในเขตอำเภอปลวกแดงของระยอง

สถานีรถไฟทั้งหมดของบริษัทศรีมหาราชา มี 7 สถานีดังนี้คือ
1. สถานีศรีราชา
2. สถานีเจิม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าสถานีหนองยายบู่
3. สถานีจอมพล หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าสถานีทับกะบุด
4. สถานีเจ้าพระยา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า สถานี ก.ม. 31
5. สถานีสุรศักดิ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า สถานีเจ๊กงัก
6. สถานีมนตรี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า สถานีระเวิง
และสถานีสุดท้ายคือสถานีเฉลิมลาภ ที่ชาวบ้านเรียกกันว่าสถานีชุมนุมกลาง

ชื่อสถานีเหล่านี้ ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ก่อตั้งบริษัท ส่วนสถานีสุดท้าย ตั้งจากชื่อของพลตรีหม่อมราชวงศ์ ทวีวงศ์ ถวัลย์ศักดิ์ ประธานกรรมการของบริษัทศรีมหาราชาในสมัยนั้น ซึ่งมีนามเดิมว่า หม่อมราชวงศ์เฉลิมลาภ ทวีวงศ์

บริษัทศรีมหาราชาจำกัด ดำเนินกิจการมาจนถึงวาระสุดท้าย เมื่อไม้ซุงหมดจากป่าประมาณปี พ.ศ.2517 บริษัทประสบกับการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง จนต้องขายทรัพย์สินเพื่อใช้หนี้ โดยขายที่ดินกลางเมืองศรีราชาให้กับบริษัทศรีราชาคอมเพล็กซ์ เมื่อปี พ.ศ.2532

บริษัทเก่าแก่ ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นรากฐานของการเกิดอำเภอศรีราชา และโรงพยาบาลสมเด็จฯ ณ ศรีราชา บัดนี้กลายมาเป็นศูนย์การค้าศรีราชานคร ศูนย์การค้าใหญ่โตทันสมัยกลางเมืองศรีราชา ส่วนบริเวณบ้านพักของท่านเจ้าพระยาสุรศักดิ์มนตรีบนถนนเจิมจอมพล บัดนี้คือที่ทำการเทศบาลเมืองศรีราชา ยังดีที่เหลือตัวอาคารเก่าไว้เป็นที่ระลึก รวมทั้งหัวรถจักรไอน้ำยี่ห้องฮันเชลจากเยอรมนี ที่เคยใช้ลากไม้ในป่า ยังคงจอดตากแดดตากฝน อยู่หน้าที่ทำการเทศบาลจนถึงทุกวันนี้

นวนิยายเรื่องนี้ เขียนขึ้นจากจินตนาการ โดยอาศัยเหตุการณ์และสถานที่จริง ส่วนตัวละครเป็นเรื่องสมมุติทั้งสิ้น ผู้เขียนขออภัยต่อทายาทของผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ ถ้าจะมีสิ่งใดผิดพลาดหรือล่วงเกินไปโดยมิได้ตั้งใจ

หวังว่านวนิยายเรื่องนี้ คงมีส่วนช่วยให้คนตะวันออกโดยเฉพาะชาวชลบุรีและศรีราชา รับรู้ถึงเรื่องราวที่มาของท้องถิ่นแต่ดั้งเดิม จะได้เกิดความภาคภูมิใจในอดีตอันยิ่งใหญ่ของผู้คนและดินแดนแห่งนี้

ขอขอบคุณคุณอุเทน พรมแดง และผู้ให้ความช่วยเหลือสืบค้นข้อมูล คุณวิวรรธน์ มานัสนัยน์ คุณสมพงษ์ สมวงษ์ และคุณฉัตรชัย ทิมกระจ่าง นายกเทศมนตรีเมืองศรีราชา มา ณ ที่นี้เป็นอย่างสูง

ด้วยความนับถือ
วัธนา บุญยัง
พฤษภาคม 2552


--------------------------------------------------
ถือว่าเป็นหนังสือนวนิยายที่มีคุณค่าในการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นศรีราชา และรถไฟป่าไม้ได้เป็นอย่างดีเล่มหนึ่งทีเดียวครับ Very Happy
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 21/10/2009 11:13 am    Post subject: Reply with quote

แผนที่ทางรถไฟ คุณวิศรุตเคยนำมาให้ชมที่นี่ครับ
http://portal.rotfaithai.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=185

ส่วนภาพขบวนรถไฟในสมัยนั้น ปรากฏในภาพยนต์เรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย พ.ศ. 2498 ครับ
http://portal.rotfaithai.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&p=119294

นอกจากนี้ก็ได้หนังสือ From Here to Eternity : รักอมตะนิรันดร์จากทางรถไฟสายมรณะ โดย คุณสังคีต จันทนะโพธิ
และ รอยเท้าในสวน ของคุณโมน สวัสดิ์ศรีมาด้วยครับ Very Happy
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
headtrack
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/05/2009
Posts: 1627
Location: ละแวกภาคกลางตอนบน และภาคเหนือตอนล่าง

PostPosted: 13/12/2009 1:25 am    Post subject: Reply with quote

มีพี่ อินทีเรีย ที่ บริษัทฯ ได้หนังสือเพลงเก่า มาเล่มหนึ่ง

คราวไปนั่งสั่งน้ำจัน... หน้าหัวลำโพง ตามประสาฅนชอบเพลงสากลเก่าๆ เปิดหน้าหนังสืออันเก่าเกือบกรอบ พร้อมสนทนาเรื่องเพลงโน้นเพลงนี้

คั่นด้วยโฆษณาสมัยเด็กๆ ที่ยิ่งทำให้นึกถึงความหลังสมัยลูกอมยี่ห้อดังบรรจุปีปทองเหลืองที่มีรูปผู้หญิงหมวกกว้าง วางตามร้านของชำ

ในที่สุดมาถึงท้ายเล่ม สะดุดกับปกหลังหนังสือ...เป็นภาพนี้ครับ...
Click on the image for full size

>

ซูม...ซูม...
Click on the image for full size

จากภาพทราบสถานที่ได้ไม่ยาก...แต่เนื่องในโอกาสอะไร...ก็ไม่รู้ได้ เลาๆ ว่าสมัยเด็กๆ มีมิวสิควีดีโอ กับ โฆษณา ที่ใช้รถไฟประกอบฉากไม่น้อย...

พอจะมีสมาชิกท่านใด...ทราบข้อมูลเกี่ยวกับภาพนี้...บ้างไหมครับ...
_________________
Click on the image for full size
Find me on Instagram: @632knongtsaikhaow
Back to top
View user's profile Send private message
Rakpong
President
President


Joined: 29/03/2006
Posts: 1716
Location: แคว้นโบราณ ด่านเจดีย์ มณีเมืองกาญจน์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว แหล่งแร่น้ำตก

PostPosted: 13/12/2009 7:22 am    Post subject: Reply with quote

ภาพคลาสสิคมากครับ หลังหนังสือเพลง I.S.Song Hits หรือเปล่าครับ

ยุค บชส. สีแดงน้ำหมาก บวกกับ พ.ห. สองคัน น่าจะเป็นวัยรุ่นสมัยนั้นเหมารถไฟไปเที่ยวน้ำตก น่าจะเป็นขบวนรถรวม แต่ก็น่าสงสัยว่ารถรวมจะมี พ.ห. ได้อย่างไร

ให้สังเกตบนรถ พ.ห. ว่านอกจะมีวัยรุ่นใส่เสื้อลายสีสดใสเล่นกีตาร์อยู่ท้าย พ.ห. ( นั่งกันได้อย่างไร ไม่กระเทือนจนตกรถกันบ้าง ) ยังเห็นสายรุ้งประดับอยู่ข้าง ๆ หน้าต่าง พ.ห.ด้วย

มีความเป็นไปได้ที่ พ.ห. จะมาอยู่กับ บชส. คือ อาจจะเป็นขบวนพิเศษที่ประกอบฉากงานแสดงแสงเสียงสะพานข้ามแม่น้ำแคว ยุคแรก ๆ มีการเอารถจักรไอน้ำชุดนั้น สมัยที่ยังแข็งแรง วิ่งเป็นขบวนพิเศษไปถึงวังโพในตอนกลางวันด้วย ปีแรกที่จัดราวปี 2523-2524 เปลี่ยนสี บชส. กันหมดหรือยังหนอ Rolling Eyes
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
CENTENNIAL
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/03/2006
Posts: 3642
Location: Thailand

PostPosted: 13/12/2009 10:43 am    Post subject: Reply with quote

เห็นภาพนี้แล้ว รู้สึกอิจฉากลุ่ีมที่นั่ง พ.ห.ด้านหลังจริงๆ ครับ
ให้ผมตีตั๋วเท่าราคารถนอนเตียงล่าง บนท.ป. กรุงเทพ-เชียงใหม่ แต่จริงๆ ได้นั่งรถ บ.พ.ห.ที่พ่วงท้ายขบวน ผมก็ยินดีครับ Very Happy
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
BanPong1
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 07/12/2006
Posts: 2733
Location: กม.37 สายเหนือ, กม.68 สายกาญจนบุรี

PostPosted: 13/12/2009 11:10 am    Post subject: Reply with quote

Rakpong wrote:
ภาพคลาสสิคมากครับ หลังหนังสือเพลง I.S.Song Hits หรือเปล่าครับ

ยุค บชส. สีแดงน้ำหมาก บวกกับ พ.ห. สองคัน น่าจะเป็นวัยรุ่นสมัยนั้นเหมารถไฟไปเที่ยวน้ำตก น่าจะเป็นขบวนรถรวม แต่ก็น่าสงสัยว่ารถรวมจะมี พ.ห. ได้อย่างไร

ให้สังเกตบนรถ พ.ห. ว่านอกจะมีวัยรุ่นใส่เสื้อลายสีสดใสเล่นกีตาร์อยู่ท้าย พ.ห. ( นั่งกันได้อย่างไร ไม่กระเทือนจนตกรถกันบ้าง ) ยังเห็นสายรุ้งประดับอยู่ข้าง ๆ หน้าต่าง พ.ห.ด้วย

มีความเป็นไปได้ที่ พ.ห. จะมาอยู่กับ บชส. คือ อาจจะเป็นขบวนพิเศษที่ประกอบฉากงานแสดงแสงเสียงสะพานข้ามแม่น้ำแคว ยุคแรก ๆ มีการเอารถจักรไอน้ำชุดนั้น สมัยที่ยังแข็งแรง วิ่งเป็นขบวนพิเศษไปถึงวังโพในตอนกลางวันด้วย ปีแรกที่จัดราวปี 2523-2524 เปลี่ยนสี บชส. กันหมดหรือยังหนอ Rolling Eyes


อาจจะเป็นไปได้ครับ
ปี 2523-2524 ยังเปลี่ยนสี บชส.ไม่หมดครับคุณหมอ
ผมเคยถ่ายรูปขบวนน้ำตก-กาญจนบุรี เมื่อปี 2527 ยังเป็นสีแดงอยู่ครับ
ส่วนหน้ารถดีเซลในปีนั้นทำสีเหลืองไปหมดแล้ว
_________________
Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail MSN Messenger
headtrack
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 30/05/2009
Posts: 1627
Location: ละแวกภาคกลางตอนบน และภาคเหนือตอนล่าง

PostPosted: 13/12/2009 4:28 pm    Post subject: Reply with quote

คุณหมอรักษ์พงศ์ wrote:
ภาพคลาสสิคมากครับ หลังหนังสือเพลง I.S.Song Hits หรือเปล่าครับ


ภาพหน้าปกครับทุกท่าน...น่าจะใช่ของเขา หรือไม่ก็ เครือข่ายเดียวกัน กับ I.S.Song Hits ครับคุณหมอ...

Click on the image for full size
_________________
Click on the image for full size
Find me on Instagram: @632knongtsaikhaow
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44335
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/12/2009 5:40 am    Post subject: Reply with quote

ดูจากเครื่องเล่นวิทยุเทปคาสเซ็ทท์และกระป๋องสละไซเดอร์แล้ว
น่าจะอยู่ในยุค 2520 แหละครับ
ถ้าทราบว่าในเล่มมีอัลบั้มเพลงไทยอะไรบ้าง
ก็จะเดาอายุของหนังสือได้ไม่ยากครับ Very Happy
(เช่น มีเพลงของแกรนด์เอ็กซ์ ชาตรี อินทนิล โอเวชั่น ดิอินโนเซนท์หรือเปล่า)
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
alderwood
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 10/04/2006
Posts: 6593
Location: กรุงเทพ-ราชสีมา

PostPosted: 14/12/2009 11:05 am    Post subject: Reply with quote

ผมเกิดไม่ทันครับ อิอิ
_________________
รักรถไฟมั่นใจโคปเตอร์ || Railway Racing Team || Korat Spotter
Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website MSN Messenger
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> พักผ่อนหย่อนใจ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 21, 22, 23  Next
Page 4 of 23

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©