Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311324
ทั่วไป:13286511
ทั้งหมด:13597835
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - คนเมืองชลประท้วงปิดทางรถไฟ หลัง รฟท.ผิดสัญญาสร้างอุโมงค์ฯ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

คนเมืองชลประท้วงปิดทางรถไฟ หลัง รฟท.ผิดสัญญาสร้างอุโมงค์ฯ
Goto page Previous  1, 2
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Tan
3rd Class Pass (Air)
3rd Class Pass (Air)


Joined: 06/10/2009
Posts: 287
Location: บางแสน-ชลบุรี-จันทบุรี

PostPosted: 30/01/2010 5:12 pm    Post subject: Reply with quote

ขอแตกประเด็นเป็นข้อ ๆ
- ความผิดมันอยู่ที่คนรับปากแล้วใครไปรับปาก Question ว่าจะทำอุโมงค์หรืออะไรต่าง ๆ ให้ชาวบ้านเขา ...
- คิดในแง่นี้ถ้าไม่เข้าข้างรถไฟมากเกินไปก็ใช่ว่ารถไฟจะต้องถูกฝ่ายเดียวเสมอไป ฝ่ายชาวบ้านเขาก็ห่วงในชีวิตความปลอดภัยและทรัพย์สินของลูกหลานตัวเองที่มาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้เหมือนกัน
- จะเขาข้างรถไฟฝ่ายเดียวก็คงไม่ใช่ ต้องดูเหตุผลจากข้อเท็จจริงที่มันปรากฎอยู่ด้วย ดูจากกรณีที่ศาลชั้นต้นจังหวัดบุรีรัมย์ (ไม่ได้รื้อฟื้นแต่ให้ดูเป็นกรณีตัวอย่าง) สั่งให้ รฟท. ชดใช้ค่าเสียหายให้กับญาตินักเรียนซึ่งเสียชีวิตจากการถูกรถไฟพุ่งชนรถรับส่งนักเรียน ถ้าเกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นมาอีกรถไฟก็ผิดเหมือนเดิม ( เพราะความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง ) ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าพื้นที่แถว ๆ นั้นเป็นชุมชนมีผู้คนพลุกพล่าน หรือในกรณีนี้ที่เป็นพื้นที่ติดโรงเรียนก็ตาม

Click on the image for full size
_________________
Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Yahoo Messenger MSN Messenger
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 31/01/2010 7:42 am    Post subject: Reply with quote

^^^
กลัวแต่ว่า ครั้งพอสร้างอุโมงค์เข้าจริงๆ ก็ไม่มีคนใช้ ดุจดังคนที่อุตส่าห์สร้างบ้านให้ลิงอยู่เพื่อไม่ให้ต้องเปียกฝนเพราะ นอนคาคบไม้ แต่ ลิง ไพล่กลับไปนอนบนหลังคาบ้านที่สร้างให้ลิงอยู่เสียนี่ และ ที่กล้าเขียนดูหมิ่นเช่นนี้ก็เพราะ ผมเห็นจริงเช่นนั้น จะเห็นผิดไปจากนี้ไปได้อย่างไรกัน!?
//------------------------------------------------------------------------

รถไฟชงทางแก้จุดตัดทางคู่
โดย ทีมข่าวเศรษฐกิจ
ไทยรัฐออนไลน์ 31 มกราคม 2553, 00:35 น.

การรถไฟฯ เสนอ 3 ทางเลือก แก้ปัญหาจุดตัดรถไฟทางคู่แหลมฉบัง-ฉะเชิงเทรา พร้อมเตรียมเสนอของบไทยเข้มแข็ง 263 ล้านบาท ปรับปรุงสมาร์ท สเตชั่น เฟสที่ 2

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. นายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้า การแก้ไขปัญหาจุดตัดถนนกับโครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางฉะเชิงเทรา-แหลมฉบัง ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งหลังจาก นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางตรวจเยี่ยมโครงการ และสั่งให้แก้ปัญจุดตัดถนนที่ชุมชน 2 ข้างทางรถไฟจะต้องใช้สัญจรข้ามไปมา ในขณะที่โครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางดังกล่าว มีการออกแบบสร้างรั้วกั้นเขตทางไว้ด้วย เพื่อให้การเดินรถคล่องตัวสามารถทำเวลาในการขนส่งได้ตามมาตรฐาน ในขณะที่โครงการต้องมีการแก้ปัญหา เพื่อให้โครงการสามารถอยู่ร่วมกับชุมชน และต้องหาทาง ให้ชุมชน 2 ข้างทาง สามารถเดินทางเชื่อมต่อกันได้เช่นเดิม

นายยุทธนา กล่าวว่า จากการประชุมหารือร่วมกับวิศวกรโครงการ ได้สรุปแนวทางการแก้ไขจุดตั้งในโครงการดังกล่าว ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เป็นระยะทาง 78 กม. แต่มีความจำเป็นต้องมีจุดตัดเชื่อมชุมชน ประมาณ 50-60 จุด และ สามารถแบ่งแนวทางแก้ปัญหาเป็น 3 วิธี คือ

1. การสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ ซึ่งจะใช้งบก่อสร้าง แต่ละจุดตั้งแต่ 100 ล้านบาท จนถึง 350 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้วิธีแก้ปัญหา วิธีนี้ ต้องใช้เงินมากกว่า 5,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าใช้งบประมาณสูงเกินไปเมื่อเทียบกับมูลค่าโครงการ

2. วิธีที่ 2 การสร้างทางลอดเป็นจุด ขนาดความกว้างประมาณ 3 เมตร สูง 10 เมตร ซึ่งวิธีนี้ จะใช้งบประมาณ ก่อสร้างจุดละ 30-40 ล้านบาท และ

3. วิธีสุดท้าย จะทำสะพานเหล็กข้าม ซึ่งจะใช้งบประมาณ 3 ล้านบาทต่อจุด

ซึ่งจะใช้วิธีในการดำเนินการแบบใด จะต้องมีการเจรจากับชุมชน ก่อนที่จะนำข้อสรุป เสนอให้คณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาแก้ปัญหา ซึ่งมีนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน พิจารณาชี้ขาดอีกครั้ง โดยในส่วนของการรถไฟเห็นว่า ในการก่อสร้าง เพื่อแก้ปัญหาจุดตัดนี้ ควรใช้งบประมาณ ไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้เม็ดเงินที่จะใช้แก้ปัญหาจุดตัด อยู่ในมูลค่าวงเงินของโครงการเดิม 5,200 ล้านบาท และได้มีการลดมูลค่าวงเงินก่อสร้างไปแล้ว เหลือ 3,900 ล้านบาท

นอกจากนี้ รฟท.ได้เตรียมเสนอ ของบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็ง 263 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงสถานีตามโครงการสมาร์ท สเตชั่น ในเฟสที่ 2 ซึ่งจะมีการปรับปรุงสภาพห้องน้ำ ดูแลความสะอาด การตกแต่งภูมิทัศน์ สถานีรถไฟ 169 สถานีทั่วประเทศ
Back to top
View user's profile Send private message
nathapong
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 3515
Location: Ayuthaya - Lamlukka - Navanakhon - Silom

PostPosted: 31/01/2010 10:30 am    Post subject: Reply with quote

Tan wrote:

- จะเขาข้างรถไฟฝ่ายเดียวก็คงไม่ใช่ ต้องดูเหตุผลจากข้อเท็จจริงที่มันปรากฎอยู่ด้วย ดูจากกรณีที่ศาลชั้นต้นจังหวัดบุรีรัมย์ (ไม่ได้รื้อฟื้นแต่ให้ดูเป็นกรณีตัวอย่าง) สั่งให้ รฟท. ชดใช้ค่าเสียหายให้กับญาตินักเรียนซึ่งเสียชีวิตจากการถูกรถไฟพุ่งชนรถรับส่งนักเรียน ถ้าเกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นมาอีกรถไฟก็ผิดเหมือนเดิม ( เพราะความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง ) ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าพื้นที่แถว ๆ นั้นเป็นชุมชนมีผู้คนพลุกพล่าน หรือในกรณีนี้ที่เป็นพื้นที่ติดโรงเรียนก็ตาม


กรณีนี้ ขอแย้งครับ
คดีที่ "ญาตินักเรียนซึ่งเสียชีวิตจากการถูกรถไฟพุ่งชนรถรับส่งนักเรียน" เป็นเรื่องทางแพ่งจากการทำละเมิดที่ผู้ทำละเมิดต้องมาชดใช้ค่าเสียหาย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และที่สำคัญ การรถไฟ ไม่ได้ยื่นคำให้การ* จึงเป็นการพิจารณาคดีฝ่ายเดียว** ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ต้องแยกแยะให้ถูกก่อนครับ เรื่องราวป็นอย่างไรที่มาจนเป็นคำพิพากษาของศาล

ส่วนคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานว่าการรถไฟจะต้องเป็นผู้รับผิด หรือไม่
โดยความเห็นส่วนตัวคิดว่า รายละเอียดของข้อเท็จจริง แต่ละเรื่องแตกต่างกัน การที่จะคิดว่าทุกเรื่อง มีบทสรุปเหมือนกันทุกเรื่องคงไม่ใช่......

*ในคดีแพ่ง ปกติ ศาลจะมีคำสั่งปรากฏในหมายเรียกว่าให้ส่งหมาย หรือปิดหมาย
ตามที่อยู่ของจำเลย และจำเลยมีสิทธิยื่นคำให้การต่อสู้คดี ภายในกี่วัน ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ก็ว่ากันไป

แต่ถ้าไม่ยื่นคำให้การภายในกำหนด ถือว่าจำเลยสละสิทธิการต่อสู้คดี ขออธิบายแบบชาวบ้าน เน้อ

** รายละเอียดการพิจารณาคดีฝ่ายเดียว อาจเรียกไม่ถูกต้องตามภาษากฎหมาย รบกวน อ.ตุ้ย หรือคุณเป้ เพิ่มเติมด้วยครับ Embarassed
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 01/02/2010 1:04 am    Post subject: Reply with quote

ม็อบชลบุรีทวงรถไฟผุดทางลอด

โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 30 มกราคม 2553 00:07 น.



เมื่อเวลา 08.00 น. วานนี้ (29 ม.ค.) ที่บริเวณจุดตัดเชื่อมระหว่างถนนและทางรถไฟ ม.1 ต.หนองตำลึง อ.พานทอง จ.ชลบุรี มีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงและเด็กนักเรียนระดับชั้น ม.1-6 ของโรงเรียนพานทอง ต.หนองตำลึง อ.พานทอง กว่า 500 คนมารวมตัวถือป้ายประท้วง เนื่องจากไม่พอใจศูนย์การปรับปรุงทางฝ่ายโครงการพิเศษ และก่อสร้างการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ไม่ก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟให้ตามที่ได้รับปากไว้ จนมีเด็กนักเรียน และชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหลายรายและเสียชีวีตไปแล้ว 3 ราย ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาจากอุบัติเหตุตรงบริเวณดังกล่าว

ระหว่างที่มีการประท้วงรถไฟขบวนเลขที่ 4542 กำลังวิ่งมาจาก กทม.เพื่อไปส่งสินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง เด็กนักเรียนและชาวบ้านจึงรวมตัวกันขวางรถไฟ ทำให้พนักงานขับรถไฟต้องตัดสินใจเบรกเพื่อหยุดอย่างกะทันหันทันที และไม่สามารถวิ่งต่อไปได้ เนื่องจากเด็กนักเรียนและชาวบ้านยืนประท้วงอยู่บนบริเวณเส้นทางรถไฟ
หลังเกิดเหตุประท้วงดังกล่าวเจ้าหน้าที่รถไฟและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินทางมาเจรจากับตัวแทนเด็กนักเรียนและชาวบ้านเพื่อขอให้รถไฟได้วิ่งไปส่งสินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพราะถ้าล่าช้าจะถูกปรับทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่าย

หลังการเจรจาผ่านไป 15 นาทีกลุ่มเด็กนักนักเรียนและชาวบ้าน จึงยอมเปิดเส้นทางให้รถไฟขบวนดังกล่าววิ่งไปส่งสินค้าได้ โดยมีการยื่นข้อต่อรองให้เจ้าหน้าที่การรถไฟที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างมาเจรจา เนื่องจากเด็กนักเรียนและชาวบ้านมีความจำเป็นต้องให้มีการก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟ เนื่องจากถนนที่เป็นจุดตัดทางรถไฟบริเวณดังกล่าวเป็นที่ซึ่งชาวบ้านและเด็กนักเรียนโรงเรียนพานทอง ต้องใช้สัญจรไปมากันตลอดและถนนมีระดับต่ำราบลงไปกว่ารางรถไฟถึง 2-3 เมตร

เมื่อเด็กนักเรียนต้องเดินทางไปและกลับจากโรงเรียน หรือชาวบ้านขับขี่รถจักรยานยนต์หรือเดินข้ามถนนจะไม่มีทางพักให้คนหลบ นอกจากนี้ ในขณะที่รถยนต์แล่นข้ามถนนมาก็จะมองไม่เห็นคนที่เดินข้ามส่วนทางมาเช่นกัน ถ้ารถพุ่งมาด้วยความเร็วอีกฝ่ายไม่ระมัดระวังก็จะเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งที่ผ่านมาคนข้ามได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมาแล้วหลายราย จนทำให้ชาวบ้านหวาดผวาไม่กล้าที่จะสัญจรไปมา เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยในชีวิต

ต่อมานายเลอสันต์ ศศิพงศ์ นายอำเภอพานทอง เดินทางเข้ามาแก้ปัญหา โดยเรียกนายปิยบุตร โตวิจารย์ วิศวกรกำกับการปรับปรุงทางเขต 2 ศูนย์โครงการปรับปรุงทางฝ่าย โครงการพิเศษ และก่อสร้างการรถไฟแห่งประเทศไทยที่รับผิดชอบดูแลการก่อสร้างทางรถไฟมาเจรจาโดยใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมง

ต่อมา นายปิยบุตร ได้นำหลักฐานและแบบแปลนการก่อสร้างอุโมงค์ลอดรางรถไฟมาให้ชาวบ้านดูพร้อมกับรับปากว่าการรถไฟฯจะต้องแก้ไขความเดือดร้อนของชาวบ้านที่นี่แน่นอนโดยจะมีการก่อสร้างอุโมงค์ในอีก 2 เดือนข้างหน้าและจะไม่มีการปิดถนนแต่อย่างใดเพื่อให้สัญจรไปมาอย่างเต็มที่ ทำให้ชาวบ้านพอใจและแยกย้ายกันกลับ โดยกล่าวทิ้งท้ายไว้ถ้าใน 3 เดือนยังไม่ก่อสร้าง ตามที่รับปากก็จะมารวมตัวประท้วงอีกครั้งหนึ่ง


//------------------------------------------------

เล่นลูกตีรวนเช่นนี้ เห็นที่จะไม่มีทางได้อย่างสมประสงค์เป็นแน่
Back to top
View user's profile Send private message
donatt76
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 03/09/2006
Posts: 2587
Location: บางนา สุวรรณภูมิครับ

PostPosted: 01/02/2010 2:06 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ม็อบชลบุรีทวงรถไฟผุดทางลอด

หลังการเจรจาผ่านไป 15 นาทีกลุ่มเด็กนักนักเรียนและชาวบ้าน จึงยอมเปิดเส้นทางให้รถไฟขบวนดังกล่าววิ่งไปส่งสินค้าได้ โดยมีการยื่นข้อต่อรองให้เจ้าหน้าที่การรถไฟที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างมาเจรจา เนื่องจากเด็กนักเรียนและชาวบ้านมีความจำเป็นต้องให้มีการก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟ เนื่องจากถนนที่เป็นจุดตัดทางรถไฟบริเวณดังกล่าวเป็นที่ซึ่งชาวบ้านและเด็กนักเรียนโรงเรียนพานทอง ต้องใช้สัญจรไปมากันตลอดและถนนมีระดับต่ำราบลงไปกว่ารางรถไฟถึง 2-3 เมตร

เมื่อเด็กนักเรียนต้องเดินทางไปและกลับจากโรงเรียน หรือชาวบ้านขับขี่รถจักรยานยนต์หรือเดินข้ามถนนจะไม่มีทางพักให้คนหลบ นอกจากนี้ ในขณะที่รถยนต์แล่นข้ามถนนมาก็จะมองไม่เห็นคนที่เดินข้ามส่วนทางมาเช่นกัน ถ้ารถพุ่งมาด้วยความเร็วอีกฝ่ายไม่ระมัดระวังก็จะเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งที่ผ่านมาคนข้ามได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตมาแล้วหลายราย จนทำให้ชาวบ้านหวาดผวาไม่กล้าที่จะสัญจรไปมา เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยในชีวิต


อธิบายตรงสีแดงให้หน่อยสิครับ....งง ว่ามันเกี่ยวกับรถไฟตรงไหน ถึงต้องสร้างอุโมงค์
แล้วถ้าเร่งด่วนขนาดนี้ อบต อบจ ไปอยู่ที่ไหนน่อ????? เชียงใหม่? เชียงราย? หรือ ฮ่องกง หรือ เกาหลี เอ่ย?
_________________
Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Visit poster's website MSN Messenger
Gunnersaurus
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 29/03/2006
Posts: 1574
Location: เมืองช้าง

PostPosted: 01/02/2010 7:42 am    Post subject: Reply with quote

nathapong wrote:
** รายละเอียดการพิจารณาคดีฝ่ายเดียว อาจเรียกไม่ถูกต้องตามภาษากฎหมาย รบกวน อ.ตุ้ย หรือคุณเป้ เพิ่มเติมด้วยครับ Embarassed

การฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นการฟ้องคดีแพ่ง เมื่อโจทก์ยื่นฟ้องแล้วจะต้องส่งหมายเรียกและสำเนาคำฟ้องให้จำเลย เมื่อจำเลยรับหมายเรียกแล้วจะต้องยื่นคำให้การภายใน ๑๕ วัน ถ้าไม่ยื่นภายในกำหนดตามกฎหมายให้ถือว่าจำเลยขาดนัดยื่นคำให้การ โจทก์ก็จะต้องมีคำขอต่อศาลภายใน ๑๕ วันนับแต่ระยะเวลายื่นคำให้การสิ้นสุดลงเพื่อให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งชี้ขาดให้ตนชนะคดีโดยขาดนัด ถ้าศาลเห็นว่าฟ้องของโจทก์มีมูลหรือไม่ขัดต่อกฎหมายก็จะพิพากษาให้โจทก์ชนะคดีไปเลยก็ได้หรือจะสั่งให้โจทก์สืบพยานไปฝ่ายเดียวก่อนพิพากษาก็ได้ สรุปก็คือถ้าจำเลยขาดนัดยื่นคำให้การโอกาสที่จะแพ้คดีมีเกือบ ๑๐๐% แล้วล่ะ

ส่วนว่ารถไฟจะต้องรับผิดมั้ยถ้าไปชนรถยนต์นั้นก็จะต้องดูเรื่องความประมาทเลินเล่อก่อนเป็นหลัก ถ้าคนขับประมาทแล้วไปชนเค้าให้ ร.ฟ.ท.ก็จะมีความรับผิดในส่วนของทางแพ่ง ส่วนคนขับก็จะมีความรับผิดทางอาญาถ้าเกิดว่ามีคนเจ็บหรือคนตาย ส่วนว่าคนขับจะรับผิดทางแพ่งด้วยหรือไม่นั้นจะต้องได้ความด้วยว่าคนขับมีความประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรง
Back to top
View user's profile Send private message
Dahlia
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 17/02/2007
Posts: 1030
Location: BKK / NST

PostPosted: 01/02/2010 6:45 pm    Post subject: Reply with quote

รายละเอียดการดำเนินคดีแพ่งคร่าวๆและการขาดนัดยื่นคำให้การ ก็เป็นตามที่พี่แจนกล่าวมาเลยครับ

ในส่วนคดีที่การรถไฟแพ้คดี 14 ล้านที่บุรีรัมย์นั้น เท่าที่ทราบมา (ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะจริงเท็จเท่าไหนเพียงใด)
คดีนี้ มีการรับหมายเรียกให้ยื่นคำให้การโดยชอบแล้ว แต่ขาดนัดยื่นคำให้การ ทำให้ศาลพิจารณาคดีไปฝ่ายเดียว ผลคดีก็ออกมาตามที่เห็นครับ

แต่จะนำข้อเท็จจริงจากคดีนี้ มาถือเอาเป็นบรรทัดฐานกับทุกคดีที่จะเกิดต่อไป ไม่ได้แน่นอน
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail MSN Messenger
nathapong
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 3515
Location: Ayuthaya - Lamlukka - Navanakhon - Silom

PostPosted: 03/02/2010 10:53 pm    Post subject: Reply with quote

Dahlia wrote:
รายละเอียดการดำเนินคดีแพ่งคร่าวๆและการขาดนัดยื่นคำให้การ ก็เป็นตามที่พี่แจนกล่าวมาเลยครับ

ในส่วนคดีที่การรถไฟแพ้คดี 14 ล้านที่บุรีรัมย์นั้น เท่าที่ทราบมา (ซึ่งก็ไม่ทราบว่าจะจริงเท็จเท่าไหนเพียงใด)
คดีนี้ มีการรับหมายเรียกให้ยื่นคำให้การโดยชอบแล้ว แต่ขาดนัดยื่นคำให้การ ทำให้ศาลพิจารณาคดีไปฝ่ายเดียว ผลคดีก็ออกมาตามที่เห็นครับ

แต่จะนำข้อเท็จจริงจากคดีนี้ มาถือเอาเป็นบรรทัดฐานกับทุกคดีที่จะเกิดต่อไป ไม่ได้แน่นอน


เอ่อ ขอแก้ไข ที่เน้นสีแดง ในหมายเรียก มีคำสั่งปิดหมาย ครับ เพียงแต่วันที่เจ้าหน้าที่มาปิดหมายตรงกับวันหยุดงานของการรถไฟ

ว่าแต่การส่งหมายเรียก ตามป.วิแพ่ง มีข้อกำหนดไหมครับว่าในการส่งหมายหรือปิดหมาย
ต้องส่งหรือปิดหมายในเวลาราชการ

รบกวนคุณเป้ อธิบายต่อ ขอรับ เพราะใครๆ ก็คิดว่า ติดต่อราชการต้องไปในเวลาราชการ...
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
Dahlia
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 17/02/2007
Posts: 1030
Location: BKK / NST

PostPosted: 03/02/2010 11:48 pm    Post subject: Reply with quote

nathapong wrote:

เอ่อ ขอแก้ไข ที่เน้นสีแดง ในหมายเรียก มีคำสั่งปิดหมาย ครับ เพียงแต่วันที่เจ้าหน้าที่มาปิดหมายตรงกับวันหยุดงานของการรถไฟ

ว่าแต่การส่งหมายเรียก ตามป.วิแพ่ง มีข้อกำหนดไหมครับว่าในการส่งหมายหรือปิดหมาย
ต้องส่งหรือปิดหมายในเวลาราชการ

รบกวนคุณเป้ อธิบายต่อ ขอรับ เพราะใครๆ ก็คิดว่า ติดต่อราชการต้องไปในเวลาราชการ...


ครับป๋านัฐ

ปกติคดีแพ่งสามัญทั่วไปโจทก์จะมีคำแถลงขอปิดหมายไปด้วยครับ โดยจะมีถ้อยคำแถลงประมาณว่า "ถ้าไม่มีผู้รับหมายโดยชอบ ขอให้ปิดหมายไว้ตามภูมิลำเนาของจำเลย"
กรณีมีการปิดหมายแล้ว เวลา จนท.ศาลผู้ส่งหมายรายงาน ในรายงานเจ้าหน้าที่ จะรายงานว่า "ส่งหมายได้ โดยวิธีปิดหมาย" จึงต้องนับระยะเวลานับแต่วันปิดหมายออกไปอีก ๑๕ วัน จึงมีผลเป็น "ให้ถือว่าได้ส่งหมายโดยชอบ" ครับ
ถ้อยคำที่ป๋านัฐเน้นสีแดงไว้ ผมให้ถ้อยคำผิดเองครับ แหะๆ

ส่วนที่ว่าต้องไปในวันราชการหรือไม่ หรือในเวลาทำการงานหรือไม่ ไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายบัญญัติไว้เลยครับ และความเห็นส่วนตัวผมคิดว่า ไม่จำเป็น แค่มีการปิดหมายในเวลากลางวัน (ระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก) ก็น่าจะชอบแล้ว

ผมไม่แน่ใจว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร แต่ถ้า จนท.มาส่งหมายในวันหยุดราชการ หรือหลังเวลาราชการ เขาจะถือว่า ไม่มีผู้รับหมาย แล้วจึงปิดหมายซะ หรือเปล่า อันนี้ไม่ทราบจริงๆครับ Rolling Eyes Rolling Eyes

ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อเท็จจริงที่ผมทราบมา ก็ "เขาว่า" มาครับ เลยไม่รู้ว่าที่มันจริงๆ จะตรงมากับที่ทราบมาหรือเปล่าน่ะครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail MSN Messenger
Gunnersaurus
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 29/03/2006
Posts: 1574
Location: เมืองช้าง

PostPosted: 04/02/2010 7:06 am    Post subject: Reply with quote

ส่วนราชการถ้าถูกฟ้องแล้วเวลาโจทก์ส่งคำฟ้องแล้วเค้าจะไม่ยอมรับหมายครับเจ้าหน้าที่ศาลจะใช้วิธีปิดหมายเอา เป็นเทคนิคในการดำเนินคดีอย่างหนึ่งเพราะว่าถ้ารับหมายแล้วการส่งหมายมีผลทันทีจะต้องยื่นคำให้การภายใน ๑๕ วันนับแต่วันส่งหมาย แต่ถ้าปิดหมายการปิดหมายจะต้องติดในที่เปิดเผยแล้วไม่ได้มีผลเป็นการรับหมายในวันที่ปิดแต่จะต้องผ่านไปอีก ๑๕ วันถึงจะถือว่ามีการรับหมายแล้วจะต้องยื่นคำให้การภายใน ๑๕ วันนับจากวันที่ส่งหมายมีผล ดังนั้นถ้าปิดหมายระยะเวลาที่ต้องยื่นคำให้การจะเป็น ๑๕+๑๕ วัน = ๓๐ วัน คดีที่ส่วนราชการเป็นจำเลยใครเผลอไปรับหมายแล้วส่งไปให้อัยการแก้ต่างมีหวังโดนด่าเปิงแน่เพราะเวลาที่ต้องยื่นคำให้การมันจะกระชั้นชิดเกินไป
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2
Page 2 of 2

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©