RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311296
ทั่วไป:13274467
ทั้งหมด:13585763
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ปัญหาที่จะเกิดในอนาคตของ ARL !!!
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ปัญหาที่จะเกิดในอนาคตของ ARL !!!
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 20, 21, 22 ... 34, 35, 36  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
bassbkp
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 09/07/2008
Posts: 22
Location: บ้านกลับ - พระจอมเกล้าฯ

PostPosted: 08/01/2011 8:40 pm    Post subject: Reply with quote

อีกอย่างนึงครับ สงสัยเรื่องค่าโดยสารที่ปรับเป็นอัตราปกติตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา เป็น 15-45 บาท นั้น เป็นอัตราที่ยังใช้เหมือนกันทุกประเภท ทั้งนักเรียน-นักศึกษา และผู้สูงอายุหรอครับ เพราะได้นั่ง ARL จากลาดกระบัง ลงที่มักกะสัน โดยใช้บัตร Smart Pass นักเรียน-นักศึกษาแล้ว ยังเป็นอัตราปกติอยู่ครับ (30 บาท) ผมก็เลยสงลัยว่า ยังไม่ได้กำหนดอัตราค่าโดยสารสำหรับแต่ละประเภทหรอครับ แล้วจะปรับใช้ราคาค่าโดยสารสำหรับบัตรแต่ละประเภทเมื่อไรครับ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website MSN Messenger
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44656
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/01/2011 8:42 pm    Post subject: Reply with quote

Thailand only
กระจกไร้เงา 19 มกราคม 2554 ไทยโพสต์
จะเรียม สำรวจ

ปลายสัปดาห์ก่อนได้เดินทางไปประเทศกัมพูชากับ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ก่อนไปก็ใจก็ตุ้มๆ ต่อมๆ ว่าจะถูกกักตัวเหมือนกับ 7 คนไทยก่อนหน้านี้หรือไม่ เพราะไม่รู้ว่าการเดินทางไปครั้งนี้ประเทศกัมพูชาจะมีความเข้มงวดการตรวจคนเข้าเมืองหรือเปล่า โดยเฉพาะประชาชนคนไทย

แต่พอไปถึงทุกอย่างก็ราบรื่นทุกคนในทริปร่วม 30 คน ทั้งนักข่าว พีอาร์ ผู้บริหารเดินเข้าประเทศกันปร๋อ เพราะการตรวจคนเข้าเมืองไม่ได้เข้มงวดอย่างที่คิด จากเดิมที่คิดกันเล่นๆ ว่า 30 คน ไทยทริปนี้จะไปแลกตัวกับ 7 คนไทยหรือเปล่า

เมื่อเดินทางเข้าไปชมโบราณสถานต่างๆ ของเมืองเสียมเรียบ ซึ่งถือเป็นเมืองแห่งมรดกโลก ก็ต้องยอมรับว่ายิ่งใหญ่สมคำร่ำรือจริงๆ นักท่องเที่ยวต่างชาติมากหน้าหลายตา แต่จะเห็นเข้าไปท่องเที่ยวมากหน่อยก็นักท่องเที่ยวเกาหลี เพราะไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็มีแต่สำเนียง โยโย โยโย ชินีกะ ชินิกะ ขณะที่นักท่องเที่ยวทางยุโรปเองก็ไม่น้อยหน้า เพราะมาท่องเที่ยวเยอะไม่แพ้กัน

แต่สิ่งที่น่าแปลกใจคือ นักท่องเที่ยวเข้าประเทศเยอะขนาดนี้ ทำไมประชากรในประเทศส่วนใหญ่ยังขาดคุณภาพ ถนนสายย่อยๆ ยังคงเป็นดินแดง เด็กน้อยยังคงขมุกขมอม จะว่าไปพี่ไทยเองก็ใช่น้อยหน้า เพราะบางแห่งภาพที่กล่าวไปก็ยังคงมีให้เห็น ทำเป็นเมืองศิวิไล แต่ความจริงก็แค่เปลือกนอก เพราะทุกอย่างแก้กันที่ภายนอกไม่ได้ มันต้องแก้กันที่ภายในที่จิตสำนึก

การได้ไปร่วมทริปนี้มีอะไรหลายอย่างให้สังเกตว่า ประเทศไทยของเรามีอะไรอีกหลายอย่างต้องพัฒนา เริ่มต้นการเดินทางออกจากบ้านมุ่งหน้าไปสู่สนามบิน ด้วยการใช้บริการแอร์พอร์ตลิงค์ ที่ดูเหมือนสะดวกสบาย แต่ความจริงแล้วหาเป็นอย่างนั้นไม่

เริ่มจากการรอรถไฟซิตี้ไลน์แต่ละขบวนใช้เวลาไม่น้อยกว่า 15 นาที บางครั้งจับเวลาก็ปาไปเกือบ 20 นาที สังเกตง่ายๆ ก็ทีวีบนสถานีที่คอยบอกเวลาว่าอีกกี่นาทีรถไฟจะมาถึง ถ้าคนไหนรีบๆ ไม่ศึกษาการเดินทางงานนี้มีสิทธิ์ตกเครื่อง

แถมตอนนี้บริการทุกระดับประทับใจเก็บเงินเต็มอัตราการเดินทาง แต่ลูกค้าผู้ใช้บริการยังคงต้องใช้บันไดเลื่อนเป็นขั้นหาวิธีลากกระเป๋าขึ้นไปเอง ขณะที่ขาลงก็เชิญเดินลงตามอัตภาพ เพราะบันไดเลื่อนมีไว้เฉพาะขาขึ้นเท่านั้น

ยังไม่หมดแค่นั้น ระบบรักษาความปลอดภัยรักษากระเป๋าของผู้โดยสารที่สนามบินยังรักษามาตรฐานความห่วยได้อย่างเสมอต้นเสมอปลาย ถ้าของหายก็ไม่ต้องไปโทษที่อื่น ก็สนามบินสุวรรณภูมินี่แหละ Thailand Only มีที่เดียว

ดิฉันเจอมากับตัวและถึงบางอ้อ เพราะล่าสุดนาฬิกาเอสปรีที่อุตส่าห์พาไปร่วมทริปตะลุยเสียมเรียบด้วยการวางนอนไปในกระเป๋าเดินทางกะว่าจะเอาไปให้รุ่นพี่นักข่าว เวลาผ่านไปก็ไม่ได้เอะใจ เพราะใส่กล่องเก็บไว้อย่างดี พอวันกลับหยิบกล่องมาดู นาฬิกาเจ้ากรรมหายไปเสียแล้ว

ตอนแรกนึกว่าหายที่โรงแรมที่พัก เจ้าหน้าที่โรงแรมตรวจสอบกันยกใหญ่ ดูในกล้องวงจรปิดก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ และยืนยันว่าไม่ใช่พนักงานโรงแรมเอาไปอย่างแน่นอน เพื่อนร่วมทริปหลายเสียงก็แสดงความคิดเห็นว่า หายที่สนามบินหรือเปล่า โดยเฉพาะสุวรรณภูมิ เพราะหลายคนของหายที่นั่น

ด้วยความที่อยากรู้โดยเฉพาะไกด์ผู้นำทริป เลยขอลองของ ขากลับเลยทดลองเอาโทรศัพท์ใส่ไว้ในกระเป๋าเป้ด้านหน้าแล้วโหลดมาใต้ท้องเครื่อง ปรากฏว่ามาถึงสนามบินสุวรรณภูมิโทรศัพท์หายไปจากกระเป๋าเรียบร้อยแล้ว พอมาเจอ 2 เหตุการณ์ คนในทริปเลยลงมติว่าหายที่สุวรรณภูมิชัวร์ ไม่น่าจะเป็นสนามบินเขมร เพราะกฎหมายของเขาแรงอยู่คงไม่กล้าทำ

ยังไม่จบแค่นั้น ช่วงที่ยืนรอกระเป๋าก็จะเห็นภาพพนักงานสนามบินบางกอกแอร์เวย์สโยนกระเป๋ากันแบบดุเดือด งานนี้เลยต้องขอถ่ายคลิปไว้เป็นที่ระลึก เพื่อนำมาประกอบการชี้แจงสิ่งของหาย กระเป๋าพัง เจ้าหน้าที่สนามบินเองออกมาเจรจาด้วยรอยยิ้มสีหน้าเจื่อนว่า "เดี๋ยวเราจัดการให้" ไม่รู้ว่าบทสรุปจะเป็นอย่างไร เพราะพี่ไกด์ยังยืนเจรจา แต่ดิฉันขอตัวกลับก่อน เพราะคาดว่าจะไม่ได้อะไร นอกจากคำขอโทษ

เรื่องเล็กๆ น้อยๆ บางอย่าง ประเทศไทยยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาอะไรได้ แล้วอย่างนี้จะไปแก้ไขปัญหาใหญ่โตให้ลุล่วงได้อย่างไร ปัญหาเล็กๆ ถ้าพอกพูนก็สามารถกลายเป็นปัญหาใหญ่ได้ เรื่องบางอย่างก็ไม่ต้องให้ถึงขั้น Thailand only ก็ได้.
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
black_express
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/03/2006
Posts: 10060
Location: อุตรดิตถ์ - กรุงเทพฯ

PostPosted: 05/03/2011 11:16 am    Post subject: Reply with quote

เป็นกระจกเงาบานใหญ่ที่ให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานในสถานที่ดังกล่าวครับ

คนไทยนี่ก็แปลก หากไม่มีใครบ่นว่า ประสิทธิภาพในการทำงานจะลดลงไปเรื่อยๆ โดยติดความคิดฝังหัวว่า ระบบของฉันนี่ดีที่สุดแล้ว ใครจะมาด่าว่า แตะต้องไม่ได้

ระดับบน พอใจเพียงแค่นั่งผึ่งลมแอร์ ขลุกอยู่ในห้อง เซ็นแฟ้มให้หมดวัน และออกไปรับแขกเท่านั้น

พอมีคนด่าว่าหนักๆ เข้า ก็ขยับก้นออกมาแก้ไขเฉพาะหน้า ออกข่าวเพียงให้ทราบว่าฉันนี่ทำแล้วนะ พอเวลาผ่านไปประมาณผู้คนลืม ก็แย่ลงเหมือนเดิม....
Back to top
View user's profile Send private message
timman_1987
3rd Class Pass
3rd Class Pass


Joined: 06/01/2009
Posts: 10

PostPosted: 24/03/2011 9:11 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
^^^
แปรสภาพ Airport Express ให้เป็น Backbone ของ High Speed Train เลยดีกว่า ถ้าทำแบบนั้นจริงๆ Embarassed Laughing

ถ้าทำได้จริงก็สุดยอดล่ะคราบ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail Visit poster's website MSN Messenger
uranus
2nd Class Pass (Air)
2nd Class Pass (Air)


Joined: 03/07/2006
Posts: 756
Location: Suanruang , Bangkok

PostPosted: 25/03/2011 8:55 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟฟ้า ARL มีปัญหาถึงสองเวลาในวันนี้ ในช่วงเช้าและช่วงเย็น โดยที่ในช่วงเช้ามีการจัดการเดินรถ 20 นาที/ขบวน ไม่สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารในขณะนั้นได้ ทำให้เกิดมีผู้โดยสารตกค้างอยู่ตามสถานีต่างๆ โดยเฉพาะที่สถานีหัวหมากและรามคำแหง แต่ก็ได้มีการนำรถเสริมขึ้นมาช่วยรับผู้โดยสารที่ตกค้างจากสถานีหัวหมาก รามคำแหง ปลายทางสถานีพญาไท ซึ่งขบวนรถนี้เข้ารับผู้โดยสารที่สถานีหัวหมากเป็นสถานีแรก ก็เต็มทั้งขบวนแล้ว เมื่อไปรับต่อที่รามคำแหง ก็ไม่สามารถรับไปได้หมด โดยมีผู้โดยสารตกค้างอยู่บ้าง

สำหรับในช่วงเย็นก็เกิดเหตุขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้าอีกเช่นกัน ทำให้ขบวนรถล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนด วิ่งกันไม่ตามเวลา แล้วก็มีช่วงที่ขบวนรถขาดช่วงอีก ไม่ทราบเหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้น ผู้โดยสารในตอนนั้นหนาแน่นมากๆ และในช่วง มักกะสัน-รามคำแหง ขบวนรถวิ่งช้ามาก ไม่รู้ว่าเข้าสู่การควบคุมรถแบบแมนนวลหรือไม่ แต่ในช่วงเย็นนอกจากผู้โดยสารที่ใช้ในการเดินทางกลับบ้านแล้ว ยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารที่ใช้บริการเพิ่อเดินทางไปขึ้นเครื่องบินอีก น่าเป็นห่วงแทนจริงๆ ถ้าไม่ได้เผื่อเวลามากพอ มีสิทธิ์ตกเครื่องเอาง่ายๆ เพราะนอกจากจะต้องรอนานแล้ว ยังไม่รู้ว่าขบวนที่กำลังจะเข้ามาถึงจะสามารถเข้าขบวนรถได้หรือไม่

ขบวนรถเสริมในตอนเช้า หลังจากออกจากสถานีหัวหมาก ทางเดินบนรถด่วนแคบๆ วันนี้ก็เห็นยืนเรียงสามกันได้

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail MSN Messenger
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44656
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 29/03/2011 8:02 am    Post subject: Reply with quote

แอร์พอร์ตลิงค์วิ่งได้ 7 เดือนสะดุดเสียร่วม ชม.
ไทยโพสต์ -- จันทร์ที่ 28 มีนาคม 2554 00:00:48 น.

กรุงเทพฯ * เมื่อวันที่ 27 มี.ค. เวลาประมาณ 17.20 น. รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารอากาศยานกรุงเทพมหานคร หรือแอร์พอร์ตลิงค์ สายซิตี้ไลน์ (จอดทุกสถานี) จากสุวรรณภูมิไปพญาไท ได้จอดเสียที่สถานีรามคำแหง ส่งผลให้ผู้โดยสารรอเป็นเวลากว่า 20 นาที ซึ่งจากการสอบถามไม่มีการแจ้งให้ทราบว่าเกิดมาจากสาเหตุใด อย่างไรก็ตาม ทางแอร์พอร์ตลิงค์ได้ประกาศให้ผู้โดยสารทราบว่า รถไฟฟ้าจากสถานีพญาไทไปสุวรรณภูมิจะมีความล่าช้า 30 นาที เนื่องจากต้องให้หัวรถไฟฟ้าไปลากตัวรถที่เสียจากสถานีรามคำแหงหลบเส้นทางไป ส่วนผู้โดยสารที่มาจากสุวรรณภูมิ ยังไม่มีการเปิดเผยหรือแจ้งให้ทราบว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าไหร่ จนกระทั่งเวลา 18.30 น. รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์จึงเปิดให้บริการตามปกติอีกครั้ง ทั้งนี้ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์เปิดใช้เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2553

---------------------------

แอร์พอร์ตลิงก์เดี้ยง! หยุดวิ่งขบวนรถด่วน
โดย ASTVผู้จัดการรายวัน 29 มีนาคม 2554 01:09 น.

ASTVผู้จัดการรายวัน-"แอร์พอร์ตลิงก์ "สุดห่วย หลังพบขบวนรถไฟฟ้าด่วน ( Express Line) หยุดวิ่งตั้งแต่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน แนวโน้มเปิดให้บริการล่าช้า แฉ! เบื้องหลังขาดงบประมาณจัดซื้ออะไหล่ จึงต้องถอดอะไหล่จากขบวนรถไฟฟ้าด่วนมาชดเชยขบวนรถไฟฟ้าธรรมดา ชี้หากไม่รีบแก้ปัญหาอาจต้องหยุดให้บริการ ผู้บริหารโบ้ยตัวรับกระแสไฟฟ้าพังก่อนกำหนด โยนบาปให้ " ซีเมนส์ " สุดชุ่ย ไม่มีสต๊อก สั่งซื้ออีก 3 วันคาดเปิดวิ่งได้เร็วสุดวันที่ 31 มี.ค. ด้าน ร.ฟ.ท.จ่อเรียกค่าเสียหายซีเมนส์ ทำขาดรายได้

จากกรณีที่ รถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารในเมืองหรือแอร์พอร์ตลิงค์ ขบวนรถไฟฟ้าด่วน ( Express Line) ต้องหยุดวิ่งให้บริการตั้งแต่ วันที่ 27 มี.ค. 2554 ที่ผ่านมา โดยมีการให้บริการเฉพาะขบวนรถไฟฟ้าธรรมดา (City Line) เท่านั้น ทำให้ผู้โดยสารขบวน City Line มีความแออัดอย่างมาก

แหล่งข่าวระดับสูงจากแอร์พอร์ตลิงค์ กล่าวกับ " ASTVผู้จัดการรายวัน " ว่า เป็นปัญหาด้านเทคนิคที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์มากว่า 3 เดือน ได้เกิดปัญหากับขบวนรถไฟฟ้าที่ให้บริการอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่มีงบประมาณในการจัดซื้ออะไหล่ที่จำเป็น เพื่อนำมาซ่อมบำรุงรักษาสภาพรถไฟฟ้าให้พร้อมใช้บริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพปัจจุบัน จำเป็นต้องงดให้บริการรถไฟฟ้าด่วนชั่วคราว เพื่อนำอะไหล่บางส่วนมาใช้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถไฟฟ้าธรรมดา

โดยการแก้ไขปัญหา ฝ่ายช่างของแอร์พอร์ตลิงก์ได้นำชิ้นส่วนอะไหล่ที่ใช้กับรถไฟฟ้าด่วนมาใส่ทดแทนรถไฟฟ้าธรรมดา เพื่อให้สามารถให้บริการได้ เช่น ผ้าเบรก จานเบรก และแผงคาบอนรับกระแสไฟฟ้า ซึ่งถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากในการเดินรถไฟฟ้า และจำเป็นต้องเปลี่ยนตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ซึ่งถ้าไม่มีอุปกรณ์เหล่านี้มาเปลี่ยน ก็จะส่งผลทำให้ไม่สามารถเดินรถไฟฟ้าตามปกติได้ โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่วันพฤหัสบดี เป็นต้นมา ซึ่งเลยกำหนดที่แผงคาบอนรับกระแสไฟฟ้าจะต้องได้รับการเปลี่ยน ทำให้รถไฟฟ้าเสียขณะการให้บริการ และส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

"การถอดอะไหล่จากรถไฟฟ้าขบวนหนึ่งไปใส่อีกขบวนหนึ่งเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะไม่มีงบประมาณในการซ่อมบำรุง จึงจำเป็นต้องใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบนี้ เนื่องจากขบวนรถด่วนนั้นมีจำนวนผู้สารน้อย เฉลี่ย 500-600 คนต่อวัน มีรายได้เฉลี่ยน้อยกว่า 1 แสนบาทต่อวันเท่านั้น ซึ่งไม่คุ้มค่า แต่สิ่งที่ทำ เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกวิธี ขณะที่ กระทรวงคมนาคมก็นิ่งเฉยไม่แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น" แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ ขบวนรถมีปัญหาไม่สามารถนำรถไฟฟ้าออกให้บริการได้ จำนวน 5 ขบวน ประกอบไปด้วยรถไฟฟ้าด่วน 4 ขบวน และรถไฟฟ้าธรรมดา 1 ขบวน คงเหลือรถไฟฟ้าธรรมดาให้บริการเพียงแค่ 4 ขบวน ซึ่งไม่พอเพียงในช่วงเวลาเร่งด่วน ทำให้ผู้โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมาก และอีกทั้งยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ต้องยกเลิกการให้บริการรถไฟฟ้าด่วนชั่วคราว โดยเริ่มงดการให้บริการตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งหากไม่รีบแก้ไขจะลุกลามและไม่สามารถให้บริการได้จนกลายเป็นวิกฤตสำหรับผู้โดยสาร

แหล่งข่าว ระบุว่า การไม่มีงบประมาณในการจัดซื้ออะไหล่สำหรับการซ่อมบำรุง ถือว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการบริการจัดการภายในที่ล่าช้า และหากไม่รีบแก้ไขและยังคงเป็นอยู่เช่นนี้ ในไม่ช้า แอร์พอร์ตลิงค์จำเป็นต้องปิดให้บริการสำหรับรถไฟฟ้าธรรมดา

ซีอีโอโยนซีเมนส์รับผิดชอบ

นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ หรือ ซีอีโอ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด หรือแอร์พอร์ตลิงก์ กล่าวถึงเหตุการณ์ข้างต้นว่า ขณะนี้บริษัท ซีเมนส์ จำกัด ได้ดำเนินการสั่งซื้อและคาดว่าจะมาถึงประเทศไทยในวันที่ 30 มี.ค. คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการ ขบวน Express Line ได้ในวันที่ 31 มี.ค.นี้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบปัญหาการชำรุดของ แปรงถ่านว่า เป็นการสึกหรอที่เร็วกว่ากำหนด เนื่องจาก แปรงถ่านจะมีอายุการใช้งานประมาณ 6 เดือนหรือ 120,000 กิโลเมตร(กม.) ในขณะที่มีการเปลี่ยนแรงถ่านชุดใหม่ไปเมื่อ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปกติตัวแปรงถ่านจะมีความหนาประมาณ 21 มิลลิเมตร แต่หลังจากใช้งานไป 1 สัปดาห์พบว่า ความหนาเหลือเพียง 6 มิลลิเมตรเท่านั้น จึงทำให้การจ่ายกระแสไฟฟ้ามีปัญหา ซึ่งสาเหตุที่แปรงถ่านสึกหรอเร็วเนื่องจากถูกแรงกดทับของแท่งเหล็กขณะสัมผัสเพื่อจ่ายกระแสไฟในระดับที่แรงกว่าปกติ ช่วงอุโมงค์เข้าสู่สถานีสุวรรณภูมิซึ่งเป็นปัญหามาจากการออกแบบ โดยในวันนี้(29 มี.ค.) จะประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญของซีเมนส์ในการปรับแบบเพื่อแก้ปัญหาบริเวณอุโมงค์เข้าสถานีสุวรรณภูมิ

“บริษัทซีเมนส์ จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากยังอยู่ในระยะเวลารับประกัน เท่าที่ตรวจสอบพบว่า ขณะนี้โรงงานที่ประเทศอังกฤษมีสต๊อกตัวแปรงถ่าน ซึ่งหากสั่งซื้อวันนี้และจัดส่งให้ทางเครื่องบินจะมาถึงในวันพุธที่ 30 มี.ค. ติดตั้งคืนเดียวก็ให้บริการได้ ”นายภากรณ์กล่าวว่า

นายภากรณ์กล่าวว่า ได้รายงานปัญหาที่เกิดขึ้นต่อที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.ที่มีนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน โดยบอร์ดเร่งให้แก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด พร้อมกันนี้จะประเมินความเสียหายจากการหยุดเดินรถตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกค่าเสียหายจากบริษัทซีเมนส์ ซึ่งโดยปกติจะมีรายได้ประมาณ 1.2 ล้านบาทต่อวัน เฉพาะขบวน Express Line มีผู้โดยสารประมาณ 600-700 คน ต่อวัน
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44656
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 30/03/2011 12:38 pm    Post subject: Reply with quote

"แอร์พอร์ตลิ้งค์"เดี้ยงยาว ปัญหาลามจากรถด่วนถึงCity Line หาอะไหล่ไม่ได้ต้องหยุดวิ่งทั้งระบบ
แนวหน้า วันที่ 30/3/2011

รถไฟ "แอร์พอร์ต ลิ้งค์" Express Line พัง ล่าสุดต้องหยุดซ่อม 7 วัน ลุ้นเปิดวิ่งให้บริการอีกครั้ง 4 เมษายน หลัง "ซีเมนส์"อ้างต้องรอนำเข้าอะไหล่ต่างประเทศ ด้านผู้บริหาร รฟท.หวั่นกระทบขบวน City Line ด้วย หลังพบอะไหล่ใกล้ชำรุด ไม่มีสต็อกสำรอง ล่าสุดหยุดแล้ว1ขบวน เหลือใช้งานเพียง 3 ขบวน ทำผู้โดยสารวุ่น

นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด หรือ แอร์พอร์ตลิ้งค์ เปิดเผยความคืบหน้าในการซ่อมรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารในเมือง(แอร์พอร์ต ลิ้งค์) ในขบวนรถไฟฟ้าด่วน ( Express Line) ที่ต้องหยุดวิ่งให้บริการในขณะนี้ว่า ได้มีการหารือกับผู้เชี่ยวชาญของ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เกี่ยวกับการแก้ปัญหา ซึ่งทางซีเมนส์ชี้แจงว่า จะเปิดให้บริการขบวน Express Lineได้เร็วที่สุดภายในวันจันทร์ที่ 4 เมษายน2554 นี้ หลังการสั่งซื้ออะไหล่ คือตัวแปรงถ่าน ซึ่งเป็นตัวรับกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ตัวรถไฟฟ้าจากประเทศอังกฤษ จะเข้ามาถึงไทยในวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน 2554

สิ่งที่กังวลมากขณะนี้ คือ หากยิ่งใช้เวลาในการสั่งซื้อนานเท่าไร จะส่งผลกระทบไปถึงการให้บริการขบวนรถไฟฟ้าธรรมดา(City Line) ที่อาจจะต้องหยุดวิ่งไปด้วยทั้งหมด เพราะแปรงถ่านที่ใช้อยู่ ยังมีอัตราการสึกหรอที่สูงผิดปกติอยู่ และไม่มีสต๊อกสำรองในขณะนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ก็ต้องถอดรถ City Line ออกไปอีก 1 ขบวน เหลือวิ่งให้บริการเพียง 3 ขบวนเท่านั้น โดยได้ปรับตารางการเดินรถจาก 15 นาทีต่อขบวนเป็น 20 นาทีต่อขบวน ทำให้ผู้โดยสารที่มีประมาณ 40,000 คนต่อวัน ไม่ได้รับความสะดวก โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นที่แออัดอย่างมาก

นายภากรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่การทำงานร่วมกันระหว่างสายไฟและตัวแปรงถ่านมีปัญหาในบางจุดไปบ้างแล้ว เช่น บริเวณอุโมงค์ทางเข้าสถานีสุวรรณภูมิ โดยปรับลดแรงกดทับของตัวสายไฟกับแปรงถ่าน พร้อมกันนี้ได้เพิ่มความถี่ในการตรวจเช็คการสึกหรอของตัวแปรงถ่านว่ามีความผิดปกติเพิ่มขึ้นหรือไม่ และในช่วงที่รออะไหล่ ใหม่เข้ามา ร.ฟ.ท.ได้เชิญบริษัทผู้ผลิตแท่งคาร์บอนในประเทศนำตัวอย่างเข้ามาทดสอบการใช้งาน และให้บริษัทซีเมนส์พิจารณาว่า จะสามารถใช้ทดแทนกันได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นคนละยี่ห้อกับที่ระบุไว้ในเงื่อนไขการใช้งาน

"ถ้าเป็นไปตามที่ซีเมนส์บอกว่าจะเอาอะไหล่เข้ามาได้วันที่ 3 เมษายน เท่ากับขบวน Express Line จะต้องหยุดวิ่งถึง 7 วัน ซึ่งในระหว่างนี้ ร.ฟ.ท.ได้ตรวจสอบพบว่าที่ออสเตรเลียมีอะไหล่ดังกล่าว จึงกำลังพิจารณาว่าจะจัดซื้อเข้ามาใช้งานก่อนหรือไม่ โดยเคลมค่าใช้จ่ายจากซีเมนส์ภายหลัง เพื่อเร่งเปิดบริการให้เร็วที่สุด และกังวลว่าหากไม่มีอะไหล่ไว้เลย ถ้าแปรงถ่านที่ขบวน City Line เสียขึ้นมาก็จะต้องหยุดวิ่งทั้งหมด" นายภากรณ์ กล่าว

สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นจากปัญหาการชำรุดของแปรงถ่าน ซึ่งเป็นตัวรับกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ตัวรถไฟฟ้าชำรุด เนื่องจากมีการสึกหรอที่เร็วกว่ากำหนด จึงทำให้การจ่ายกระแสไฟฟ้ามีปัญหา ซึ่งสาเหตุที่แปรงถ่านสึกหรอเร็ว เนื่องจากถูกแรงกดทับของแท่งเหล็กขณะสัมผัสเพื่อจ่ายกระแสไฟในระดับที่แรงกว่าปกติ ช่วงอุโมงค์เข้าสู่สถานีสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นปัญหามาจากการออกแบบ โดยก่อนหน้านี้ร.ฟ.ท.ระบุว่า อาจมีความจำเป็นต้องหยุดให้บริการขบวน Express Line ประมาณ 3 วัน โดยคาดว่า จะสามารถเปิดให้บริการใหม่ได้เร็วที่สุดในวันที่ 31 มี.ค. 54 แต่ล่าสุดจำเป็นต้องเลื่อนออกไปอีก เนื่องจากติดปัญหาความล่าช้า ในการสั่งซื้ออะไหล่เข้ามาซ่อม
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44656
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 30/03/2011 12:46 pm    Post subject: Reply with quote

"แอร์พอร์ตลิ้งก์" โคม่า Express Line หยุดวิ่งยาว City Line ตัวรถชำรุดเข้าขั้นวิกฤต
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 30 มีนาคม 2554 00:38 น.

"แอร์พอร์ตลิ้งก์" เน่าคาราง! รถด่วน Express Line ส่อเดี้ยงยาว-คาดต้องหยุดวิ่งอีกอย่างน้อย 7 วัน ลุ้นเปิดให้บริการอีกครั้ง 4 เม.ย.นี้ "ซีเมนส์" แจงขั้นตอนจัดซื้ออะไหล่ต้องใช้เวลา เพราะต้องรอนำเข้าจากต่างประเทศ ด้านผู้บริหาร รฟท.หวั่นกระทบขบวนธรรมดา City Line ตัวรถไฟฟ้าชำรุดเข้าขั้นวิกฤต ไม่มีสต็อกสำรอง ล่าสุดหยุดแล้ว 1 ขบวน เหลือใช้งานเพียง 3 ขบวน ผู้โดยสารวุ่น

นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด หรือ แอร์พอร์ตลิ้งก์ เปิดเผยความคืบหน้าในการซ่อมรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารในเมือง (แอร์พอร์ตเรียลลิ้งก์) ในขบวนรถไฟฟ้าด่วน ( Express Line) ที่ต้องหยุดวิ่งให้บริการในขณะนี้ว่า ได้มีการหารือกับผู้เชี่ยวชาญของ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เกี่ยวกับการแก้ปัญหา ซึ่งทางซีเมนส์ชี้แจงว่า จะเปิดให้บริการขบวน Express Line ได้เร็วที่สุดภายในวันจันทร์ที่ 4 เมษายน2554 นี้ หลังการสั่งซื้ออะไหล่ คือตัวแปรงถ่าน ซึ่งเป็นตัวรับกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ตัวรถไฟฟ้าจากประเทศอังกฤษ จะเข้ามาถึงไทยในวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน 2554

ทั้งนี้ สิ่งที่กังวลมากขณะนี้ คือ หากยิ่งใช้เวลาในการสั่งซื้อนานเท่าไร จะส่งผลกระทบไปถึงการให้บริการขบวนรถไฟฟ้าธรรมดา(City Line) ที่อาจจะต้องหยุดวิ่งไปด้วยทั้งหมด เพราะแปรงถ่านที่ใช้อยู่ ยังมีอัตราการสึกหรอที่สูงผิดปกติอยู่ และไม่มีสต๊อกสำรองในขณะนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2554 ก็ต้องถอดรถ City Line ออกไปอีก 1 ขบวน เหลือวิ่งให้บริการเพียง 3 ขบวนเท่านั้น โดยได้ปรับตารางการเดินรถจาก 15 นาทีต่อขบวนเป็น 20 นาทีต่อขบวน ทำให้ผู้โดยสารที่มีประมาณ 40,000 คนต่อวัน ไม่ได้รับความสะดวก โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นที่แออัดอย่างมาก

นายภากรณ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่การทำงานร่วมกันระหว่างสายไฟและตัวแปรงถ่านมีปัญหาในบางจุดไปบ้างแล้ว เช่น บริเวณอุโมงค์ทางเข้าสถานีสุวรรณภูมิ โดยปรับลดแรงกดทับของตัวสายไฟกับแปรงถ่าน พร้อมกันนี้ได้เพิ่มความถี่ในการตรวจเช็คการสึกหรอของตัวแปรงถ่านว่ามีความผิดปกติเพิ่มขึ้นหรือไม่ และในช่วงที่รออะไหล่ ใหม่เข้ามา ร.ฟ.ท.ได้เชิญบริษัทผู้ผลิตแท่งคาร์บอนในประเทศนำตัวอย่างเข้ามาทดสอบการใช้งาน และให้บริษัทซีเมนส์พิจารณาว่า จะสามารถใช้ทดแทนกันได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นคนละยี่ห้อกับที่ระบุไว้ในเงื่อนไขการใช้งาน

"ถ้าเป็นไปตามที่ซีเมนส์บอกว่าจะเอาอะไหล่เข้ามาได้วันที่ 3 เมษายน เท่ากับขบวน Express Line จะต้องหยุดวิ่งถึง 7 วัน ซึ่งในระหว่างนี้ ร.ฟ.ท.ได้ตรวจสอบพบว่าที่ออสเตรเลียมีอะไรไหล่ดังกล่าว จึงกำลังพิจารณาว่าจะจัดซื้อเข้ามาใช้งานก่อนหรือไม่ โดยเคลมค่าใช้จ่ายจากซีเมนส์ภายหลัง เพื่อเร่งเปิดบริการให้เร็วที่สุด และกังวลว่าหากไม่มีอะไหล่ไว้เลย ถ้าแรงถ่านที่ขบวน City Line เสียขึ้นมาก็จะต้องหยุดวิ่งทั้งหมด"

สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นจากปัญหาการชำรุดของแปรงถ่าน ซึ่งเป็นตัวรับกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ตัวรถไฟฟ้าชำรุด เนื่องจากมีการสึกหรอที่เร็วกว่ากำหนด จึงทำให้การจ่ายกระแสไฟฟ้ามีปัญหา ซึ่งสาเหตุที่แปรงถ่านสึกหรอเร็ว เนื่องจากถูกแรงกดทับของแท่งเหล็กขณะสัมผัสเพื่อจ่ายกระแสไฟในระดับที่แรงกว่าปกติ ช่วงอุโมงค์เข้าสู่สถานีสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นปัญหามาจากการออกแบบ

โดยก่อนหน้านี้ ร.ฟ.ท.ระบุว่า อาจมีความจำเป็นต้องหยุดให้บริการขบวน Express Line ประมาณ 3 วัน โดยคาดว่า จะสามารถเปิดให้บริการใหม่ได้เร็วที่สุดในวันที่ 31 มีนาคม 2554 แต่ล่าสุดจำเป็นต้องเลื่อนออกไปอีก เนื่องจากติดปัญหาความล่าช้า ในการสั่งซื้ออะไหล่เข้ามาซ่อม

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. วานนี้ ซีเมนส์ได้แจ้งมายังร.ฟ.ท.ว่า ได้เร่งกระบวนการจัดซื้อ โดยจะให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทนำตัวแปรงถ่านเข้ามาภายในวันนี้ (30 มีนาคม 2554) จำนวน 32 แท่ง (16 คู่) ซึ่งจะทำให้รถทั้ง 9 ขบวน (รถด่วนและรถธรรมดา) สามารถเปิดให้บริการทั้งหมดเร็วขึ้นจากแผนเดิม ทั้งนี้ เห็นว่า ซีเมนส์อาจจะเกรงถูกเรียกค่าเสียหายจากการขาดรายได้ 1.2 ล้านบาทต่อวัน อย่างไรก็ตาม ในระยะยาวซีเมนส์จะต้องแก้ปัญหาอัตราการสึกของตัวแปรงถ่านให้ได้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
unique
3rd Class Pass (Air)
3rd Class Pass (Air)


Joined: 12/09/2006
Posts: 258
Location: กทม.

PostPosted: 30/03/2011 2:27 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
"แอร์พอร์ตลิ้งค์"เดี้ยงยาว ปัญหาลามจากรถด่วนถึงCity Line หาอะไหล่ไม่ได้ต้องหยุดวิ่งทั้งระบบ
แนวหน้า วันที่ 30/3/2011

รถไฟ "แอร์พอร์ต ลิ้งค์" Express Line พัง ล่าสุดต้องหยุดซ่อม 7 วัน ลุ้นเปิดวิ่งให้บริการอีกครั้ง 4 เมษายน หลัง "ซีเมนส์"อ้างต้องรอนำเข้าอะไหล่ต่างประเทศ ด้านผู้บริหาร รฟท.หวั่นกระทบขบวน City Line ด้วย หลังพบอะไหล่ใกล้ชำรุด ไม่มีสต็อกสำรอง ล่าสุดหยุดแล้ว1ขบวน เหลือใช้งานเพียง 3 ขบวน ทำผู้โดยสารวุ่น

นายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด หรือ แอร์พอร์ตลิ้งค์ เปิดเผยความคืบหน้าในการซ่อมรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารในเมือง(แอร์พอร์ต ลิ้งค์) ในขบวนรถไฟฟ้าด่วน ( Express Line) ที่ต้องหยุดวิ่งให้บริการในขณะนี้ว่า ได้มีการหารือกับผู้เชี่ยวชาญของ บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เกี่ยวกับการแก้ปัญหา ซึ่งทางซีเมนส์ชี้แจงว่า จะเปิดให้บริการขบวน Express Lineได้เร็วที่สุดภายในวันจันทร์ที่ 4 เมษายน2554 นี้ หลังการสั่งซื้ออะไหล่ คือตัวแปรงถ่าน ซึ่งเป็นตัวรับกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ตัวรถไฟฟ้าจากประเทศอังกฤษ จะเข้ามาถึงไทยในวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน 2554

สิ่งที่กังวลมากขณะนี้ คือ หากยิ่งใช้เวลาในการสั่งซื้อนานเท่าไร จะส่งผลกระทบไปถึงการให้บริการขบวนรถไฟฟ้าธรรมดา(City Line) ที่อาจจะต้องหยุดวิ่งไปด้วยทั้งหมด เพราะแปรงถ่านที่ใช้อยู่ ยังมีอัตราการสึกหรอที่สูงผิดปกติอยู่ และไม่มีสต๊อกสำรองในขณะนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มีนาคม ก็ต้องถอดรถ City Line ออกไปอีก 1 ขบวน เหลือวิ่งให้บริการเพียง 3 ขบวนเท่านั้น โดยได้ปรับตารางการเดินรถจาก 15 นาทีต่อขบวนเป็น 20 นาทีต่อขบวน ทำให้ผู้โดยสารที่มีประมาณ 40,000 คนต่อวัน ไม่ได้รับความสะดวก โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นที่แออัดอย่างมาก

นายภากรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคได้แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าที่การทำงานร่วมกันระหว่างสายไฟและตัวแปรงถ่านมีปัญหาในบางจุดไปบ้างแล้ว เช่น บริเวณอุโมงค์ทางเข้าสถานีสุวรรณภูมิ โดยปรับลดแรงกดทับของตัวสายไฟกับแปรงถ่าน พร้อมกันนี้ได้เพิ่มความถี่ในการตรวจเช็คการสึกหรอของตัวแปรงถ่านว่ามีความผิดปกติเพิ่มขึ้นหรือไม่ และในช่วงที่รออะไหล่ ใหม่เข้ามา ร.ฟ.ท.ได้เชิญบริษัทผู้ผลิตแท่งคาร์บอนในประเทศนำตัวอย่างเข้ามาทดสอบการใช้งาน และให้บริษัทซีเมนส์พิจารณาว่า จะสามารถใช้ทดแทนกันได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นคนละยี่ห้อกับที่ระบุไว้ในเงื่อนไขการใช้งาน

"ถ้าเป็นไปตามที่ซีเมนส์บอกว่าจะเอาอะไหล่เข้ามาได้วันที่ 3 เมษายน เท่ากับขบวน Express Line จะต้องหยุดวิ่งถึง 7 วัน ซึ่งในระหว่างนี้ ร.ฟ.ท.ได้ตรวจสอบพบว่าที่ออสเตรเลียมีอะไหล่ดังกล่าว จึงกำลังพิจารณาว่าจะจัดซื้อเข้ามาใช้งานก่อนหรือไม่ โดยเคลมค่าใช้จ่ายจากซีเมนส์ภายหลัง เพื่อเร่งเปิดบริการให้เร็วที่สุด และกังวลว่าหากไม่มีอะไหล่ไว้เลย ถ้าแปรงถ่านที่ขบวน City Line เสียขึ้นมาก็จะต้องหยุดวิ่งทั้งหมด" นายภากรณ์ กล่าว

สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นจากปัญหาการชำรุดของแปรงถ่าน ซึ่งเป็นตัวรับกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ตัวรถไฟฟ้าชำรุด เนื่องจากมีการสึกหรอที่เร็วกว่ากำหนด จึงทำให้การจ่ายกระแสไฟฟ้ามีปัญหา ซึ่งสาเหตุที่แปรงถ่านสึกหรอเร็ว เนื่องจากถูกแรงกดทับของแท่งเหล็กขณะสัมผัสเพื่อจ่ายกระแสไฟในระดับที่แรงกว่าปกติ ช่วงอุโมงค์เข้าสู่สถานีสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นปัญหามาจากการออกแบบ โดยก่อนหน้านี้ร.ฟ.ท.ระบุว่า อาจมีความจำเป็นต้องหยุดให้บริการขบวน Express Line ประมาณ 3 วัน โดยคาดว่า จะสามารถเปิดให้บริการใหม่ได้เร็วที่สุดในวันที่ 31 มี.ค. 54 แต่ล่าสุดจำเป็นต้องเลื่อนออกไปอีก เนื่องจากติดปัญหาความล่าช้า ในการสั่งซื้ออะไหล่เข้ามาซ่อม



ARL ใช้ Asynchronous motor เป็น AC motor นี่นา มอเตอร์ขั้นเทพอย่างนี้ยังใช้แปรงถ่านอีกเหรอ ?

ถ้าบอกโซ่หลุดยังพอน่าเชื่อหน่อย(แซวเล่นนะครับ) Embarassed
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 30/03/2011 7:50 pm    Post subject: Reply with quote

ต้องเชื่อสิครับเพราะ มันไม่ได้เป็นแบบ AC-AC ล้วนแต่ดันเป็นระบบ AC-DC ที่ใช้กันมานานแล้ว หรือ ว่ามีกลไกบางอย่างต่อใช้ไฟ DC ถ้าใช้มอเตอร์ AC อย่างที่คุยจริง ... หรือว่ามีใช้เฉพาะเวอร์ชัน Express ส่วนเวอร์ชัน City Line ใช้ AC-DC Shocked
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ARL) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 20, 21, 22 ... 34, 35, 36  Next
Page 21 of 36

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©