RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311322
ทั่วไป:13283596
ทั้งหมด:13594918
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - สถานีรถไฟกันตัง
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

สถานีรถไฟกันตัง
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สถานีรถไฟและสถาปัตยกรรมสำคัญเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Biodragon
3rd Class Pass (Air)
3rd Class Pass (Air)


Joined: 01/02/2010
Posts: 429

PostPosted: 04/01/2011 1:26 pm    Post subject: Reply with quote

ดูจากรูปของเฮียใช้แล้ว ผมว่าน่าจะทำความสะอาดปู่เฮนเชลพร้อมใส่ตรารฟท. พร้อมหมายเลขรถจักรได้แล้วนะครับ Embarassed
Back to top
View user's profile Send private message
casanotoey
3rd Class Pass (Air)
3rd Class Pass (Air)


Joined: 03/07/2006
Posts: 412

PostPosted: 04/01/2011 1:48 pm    Post subject: Reply with quote

สอบถามผู้รู้ครับ ผมสงสัยว่า ทุกครั้งที่จะมีการส่งมอบตู้รถไฟหรือหัวรถจักรไปตั้งแสดงเป็นอนุสรณ์ต่างสถานที่สำคัญต่างๆ ตู้รถไฟเหล่านั้นจะถูกปรับปรุงให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง ก่อนที่จะไปติดตั้ง แต่ทำไมที่กันตังถึงได้มาปรับปรุงทีหลังและดูเหมือนว่างานจะช้ามากด้วยครับไม่เหมือน Dav 525 ที่ไปเชียงรายเลยครับ
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44777
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/01/2011 1:35 am    Post subject: Reply with quote

พัฒนาเมืองกันตัง-สถานีรถไฟ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ สมัยรัชกาลที่ 5
หนังสือพิมพ์บ้านเมือง -- อาทิตย์ที่ 9 มกราคม 2554 00:00:15 น.
สุเชษ อิทธิชวลิตกุล/ตรัง

รถไฟขบวนพิเศษ ตรัง-กันตัง จำนวน 3 โบกี้ ค่อยๆ เคลื่อนตัวออกจากสถานีรถไฟตรัง อย่างช้าๆ นำโดยนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน และสื่อมวลชน ไปยังสถานีรถไฟกันตัง เป็นสถานีสุดท้ายของจังหวัดภาคใต้ฝั่งทะเลอันดามัน และเป็นเส้นทางรถไฟสายเดียวเท่านั้นที่สุดปลายทางจังหวัดภาคใต้ฝั่งตะวันตก เพื่อพัฒนาภูมิทัศน์ โดยการปลูกต้นโกสนรอบสถานีรถไฟกันตัง

ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จมาจังหวัดตรังครั้งแรกเมื่อ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2433 ในช่วงรัชกาลที่ 5 ถึงรัชกาลที่ 6 เส้นทางรถไฟ เริ่มมาจากชุมทางทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราชถึงสถานีรถไฟกันตัง จ.ตรัง ระยะทาง 93 กม.เริ่มก่อสร้างและเปิดใช้เมื่อ พ.ศ.2456 หรือเมื่อ 97 ปีที่ผ่านมา นำความเจริญมาสู่จังหวัดตรัง และเมืองกันตังในครั้งนั้น สินค้าที่นำเข้าและส่งออกจากท่าเทียบเรือกันตังจำนวนมหาศาล ถูกขนส่งโดยขบวนรถไฟเพราะมีความสะดวก ปลอดภัย ทันสมัยที่สุด เมืองกันตังคือเมืองท่าที่เปิดค้าขายกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย

รถไฟได้ขนสินค้าพร้อมทั้งลำเลียงผู้คนจากชุมชนหนึ่งไปสู่อีกชุมชนหนึ่งที่มีความแตกต่างทางประเพณี วัฒนธรรม มาสู่กันตัง กันตังคือเมืองท่าทำการประมง ท่าเรือขนส่งสินค้า ศูนย์กลางความเจริญของภาคใต้ฝั่งตะวันตก กันตังมีผู้คนจากหลายถิ่น หลายภาษา หลายเผ่าพันธุ์มาอยู่รวมกันที่นี่ เพื่อประกอบอาชีพประมง ทำสวนยาง การค้า รับจ้าง รถไฟคือยานพาหนะที่นำผู้คนทั่วสารทิศเข้าออกสู่เมืองกันตัง

คนตรังและจังหวัดใกล้เคียงที่ต้องการศึกษา เรียนหนังสือ หาความรู้ได้เดินทางจากกันตัง จากเมืองตรังไปสู่กรุงเทพมหานคร โดยเส้นทางรถไฟสายนี้ ผู้คนจังหวัดอื่นๆ เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมต้นและปลาย ที่ต้องการศึกษาในต่างประเทศ และประเทศเพื่อนบ้าน ก็นั่งรถไฟมาลงสถานีรถไฟกันตัง ก่อนที่จะนั่งเรือจากท่าเรือกันตังไปเรียนที่เกาะปีนัง มาเลเซีย รถไฟเป็นยานพาหนะที่ลำเลียงขนส่งผู้คนที่มีเป้าหมายแตกต่างกันออกไป เพื่อให้ไปสู่จุดมุ่งหมายของตนเอง

โครงการ "รัษฎา เทิดรัฐ จักรีวงศ์" มีกิจกรรมแผนงานอีกมากมายซึ่งถูกกำหนดโดย นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ที่มีความตั้งใจจริงจะพัฒนาจังหวัดตรังให้มีความเจริญ ทะยานไปข้างหน้าในเรื่องของการท่องเที่ยว การค้า การลงทุนในเส้นทางรถไฟสายทุ่งสง-กันตัง เป็นอีกงานชิ้นหนึ่งที่ท่านผู้ว่าฯ ไมตรี ต้องการพัฒนาให้เส้นทางรถไฟสายนี้กลับมามีความเจริญ เพื่อรองรับการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่เข้าออกผ่านท่าเรือกันตัง ในปัจจุบันนี้สินค้าที่บรรจุตู้คอนเทนเนอร์ เป็นช่องทางลำเลียงสินค้าได้ครั้งละมากๆ หากสามารถขนส่งโดยขบวนรถไฟ เพราะจะประหยัดต้นทุนในการขนส่งได้มาก

ในวันนั้นที่สถานีรถไฟกันตัง มีบรรดาข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นำโดยนายวิสิฐ ตั้งปอง นายอำเภอกันตัง นายสมเกียรติ ภาษีทวีเกียรติ์ นายกเทศมนตรีเมืองกันตัง นายประพัฒน์ ไหมขาว นายสถานีรถไฟกันตัง นายสมพล จิโรจน์มนตรี เจ้าของแพปลาบุญลาภ และผู้มีเกียรติมากมายประมาณ 300 คน ที่มาต้อนรับรถไฟขบวนพิเศษที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดตรังเป็นผู้นำคณะมาในครั้งนี้ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความครึกครื้น

นายทนงศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์เดินรถภาคใต้ การรถไฟแห่งประเทศไทย รายงานให้ นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าฯ ตรังทราบถึงความเป็นมาที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โดยนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย และคณะได้มาสำรวจเส้นทางรถไฟสายนี้และสถานีรถไฟกันตัง และกระทรวงคมนาคมได้จัดงบประมาณ 720 ล้านบาท เพื่อมาปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายทุ่งสง-กันตัง เช่น เปลี่ยนไม้หมอนจากไม้เป็นคอนกรีต เปลี่ยนรางรถไฟจากขนาด 50 ปอนด์ เป็นขนาด 100 ปอนด์ เพื่อให้รถไฟวิ่งได้ 90 กม.ต่อชั่วโมง ปลอดภัยยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการส่งออกยางพารา ไม้ยางแปรรูป มีความต้องการขนส่งสินค้าบรรจุตู้คอนเทนเนอร์ รวมทั้งผู้โดยสารที่เป็นนักท่องเที่ยวจากสถานีรถไฟกันตัง สถานีตรัง ไปยังปลายทางกรุงเทพฯ และท่าเรือแหลมฉบัง เริ่มสำรวจออกแบบปี 2553 ก่อสร้างปี 2554 แล้วเสร็จปี 2555 นี้ เป็นความคืบหน้าของการพัฒนาเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์สายนี้

นายสมเกียรติ ภาษีทวีเกียรติ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกันตัง ในฐานะเจ้าบ้านได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังทราบว่า เทศบาลเมืองกันตังได้เข้ามาปรับปรุงพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟกันตัง ให้เป็นสวนสาธารณะ โบกี้เก่านำมาพัฒนาเป็นห้องสมุด ถังน้ำรถไฟ นอกจากนั้นจังหวัดได้จัดงบ 2.8 ล้านบาท มาปรับปรุงตัวอาคารสถานีรถไฟกันตังให้มีความสวยงาม และอนุรักษ์แบบเดิมไว้เพื่อเป้าหมายการท่องเที่ยว นอกจากนั้นยังมีพื้นที่สำหรับวางตู้สินค้าอีก 8 ไร่ เพื่อให้เอกชนและผู้ประกอบการได้เช่าพื้นที่ให้มีรายได้เข้ารัฐ

ความตั้งใจของพ่อเมืองที่ชื่อ ไมตรี อินทุสุต ต้องการที่จะพัฒนาความเจริญให้ จ.ตรัง ในทุกๆ ด้าน ตรังกำลังจะทะยานไปข้างหน้า เมื่อผู้ว่าฯ ตรัง มีวิสัยทัศน์ เตรียมพัฒนาทรัพยากรมนุษย์มารองรับความเจริญทางด้านเทคโนโลยีและวัตถุ เช่น โครงการพัฒนาขยายโอกาสทางการศึกษาที่มหาวิทยาลัยต่างๆ มาเปิดสอนชั้นปริญญาตรี ปริญญาโทและเอก ใน จ.ตรังเพิ่มมากขึ้น, โครงการศูนย์การแพทย์ จังหวัดฝั่งทะเลอันดามันในโรงพยาบาลศูนย์ตรัง

โครงการเตรียมขยายรันเวย์ ความยาว 3,000 เมตร กว้าง 60 เมตร สนามบินตรัง, โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรังกับกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี งบ 650 ล้านบาทที่บ้านนาเกลือ อ.กันตัง, โครงการก่อสร้าง ปรับปรุงเปลี่ยนเป็นไม้หมอนคอนกรีต และรางรถไฟ สายทุ่งสง-กันตัง งบประมาณ 720 ล้านบาท, ตรังจังหวัดที่มีการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แบบค่อยโตค่อยไป แต่ไม่ถอยหลัง

แนวคิดพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในเมืองกันตังของผู้ว่าราชการจังหวัดตรังสอดคล้องกับแผนท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง ที่จะพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวที่มีอยู่ เช่น บ้านพระยารัษฎานุประดิษฐ์ มหิศรภักดี (คอมซิมบี้ ณ ระนอง) เจ้าเมืองตรัง ต้นยางพาราต้นแรก วัดตรังคภูมิพุทธาวาส ควนตำหนักจันทร์ และสถานีรถไฟกันตังให้เป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในสมัยรัชกาลที่ 5 ที่พระพุทธเจ้าหลวงทรงพัฒนาจังหวัดตรังให้มีความเจริญกว่าจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ โดยการสร้างเส้นทางรถไฟ ท่าเรือกันตัง เปิดการค้าขายกับต่างประเทศทางเรือ สร้างประภาคารที่เกาะตะเกียง เพื่อให้เรือที่เดินทะเลได้รับความสะดวกและปลอดภัยในเวลากลางคืน ความเจริญเหล่านี้เกิดขึ้นในสมัยพระพุทธเจ้าหลวงเป็นอันมาก โดยมีพระยารัษฎานุประดิษฐ์ มหิศรภักดี (คอมซิมบี้ ณ ระนอง) เจ้าเมืองในสมัยนั้นเป็นผู้รับนโยบายจากพระเจ้าแผ่นดินมาปฏิบัติจนเมืองกันตัง และจังหวัดตรังเจริญมาถึงทุกวันนี้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
boatteam
2nd Class Pass (Air)
2nd Class Pass (Air)


Joined: 05/04/2010
Posts: 910
Location: แจ้งวัฒนะ หลักสี่ ปากเกร็ด

PostPosted: 10/01/2011 7:58 am    Post subject: Reply with quote

เป็๋นสิ่งดีๆ ที่มีการพัฒนา และยังเห็นความสำคัญของรถไฟไทย
ที่ รัชกาลที่ 5 ท่านทรงมอบให้กับคนไทย Razz
....................
ว่าแต่ก็ไม่ได้ไปตรังนานมากๆ ยังจำช่วงที่ใช้บริการ ข.83/84 ได้ดี
และยังคิดถึงหมูย่าง กับขนมเค้กเมืองตรังอยู่เลย และไก่ย่างที่ชุมทางทุ่งสง
คงต้องหาโอกาสไปอีกซักครั้ง น่าจะเป็น ข.167 ท่าจะดี
emot108
_________________
สถานีบ้านเกิดอรัญประเทศ สุดเขตแดนสยามฝั่งตะวันออก
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 30/04/2012 2:16 am    Post subject: Reply with quote

เจอบทความว่าด้วยสถานีกันตัง ที่เขียนลงไทยรัฐฉบับวันอาทิตย์ หนะครับ

'กันตัง' เมื่อความ 'เก๋ไก๋' แฝงกาย เก๋าๆ อยู่ใน 'ความเก่า' จ.ตรัง...!
โดยทีมข่าวไลฟ์สไตร์
ภาพโดย เตชิต วิจิตรกฤตพงศ์
ไทยรัฐออนไลน์ 29 เมษายน 2555 10.00 น.
Back to top
View user's profile Send private message
kikoo
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 01/02/2010
Posts: 1667
Location: มอ.ตรัง และ สถานีตรัง

PostPosted: 02/11/2012 9:05 pm    Post subject: Reply with quote

กาแฟ+สถานีรถไฟ = "สถานีรัก Love Station" Laughing
Click on the image for full size
Click on the image for full size
Click on the image for full size
_________________
ความคืบหน้าโครงการปรับปรุงทางช่วงที่วัง-กันตัง
http://portal.rotfaithai.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=5618
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
kikoo
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 01/02/2010
Posts: 1667
Location: มอ.ตรัง และ สถานีตรัง

PostPosted: 02/11/2012 9:06 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size
Click on the image for full size
Click on the image for full size
_________________
ความคืบหน้าโครงการปรับปรุงทางช่วงที่วัง-กันตัง
http://portal.rotfaithai.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=5618
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
kikoo
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 01/02/2010
Posts: 1667
Location: มอ.ตรัง และ สถานีตรัง

PostPosted: 02/11/2012 9:07 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size
Click on the image for full size
Click on the image for full size

อย่าลืมแวะ"สถานีรัก"ด้วยนะครับ Wink
_________________
ความคืบหน้าโครงการปรับปรุงทางช่วงที่วัง-กันตัง
http://portal.rotfaithai.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=5618
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
kenshiro
2nd Class Pass (Air)
2nd Class Pass (Air)


Joined: 09/09/2006
Posts: 950

PostPosted: 02/11/2012 9:49 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size
แวะไปชิมมานิดหน่อยแล้วครับ Smile
_________________
[ We R RFT ]
Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message
casanotoey
3rd Class Pass (Air)
3rd Class Pass (Air)


Joined: 03/07/2006
Posts: 412

PostPosted: 03/11/2012 8:24 am    Post subject: Reply with quote

เห็นแล้วนึกถึงอาคาร พนักงานตรวจรถบ้านภาชี ที่ถูกรื้อไปตอนทำรางคู่ครับ คลาสสิคมาก
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> สถานีรถไฟและสถาปัตยกรรมสำคัญเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8  Next
Page 7 of 8

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©