Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311311
ทั่วไป:13280436
ทั้งหมด:13591747
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถจักรตกรางระหว่างสถานีขุนตาน-แม่ตานน้อย (07/05/56)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถจักรตกรางระหว่างสถานีขุนตาน-แม่ตานน้อย (07/05/56)

 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> อุบัติเหตุเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44739
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/05/2013 3:01 pm    Post subject: รถจักรตกรางระหว่างสถานีขุนตาน-แม่ตานน้อย (07/05/56) Reply with quote

รถไฟตกรางซ้ำอีกที่ลำปาง หลังกู้เสร็จที่ลำพูน
By สำนักข่าวไทย TNA News | 7 พ.ค. 2556 14:34

ลำปาง 7 พ.ค.- รถไฟสายเหนือขบวนขึ้น-ล่อง สิ้นสุดอยู่ที่ลำปาง หลังเจ้าหน้าที่กู้หัวรถจักรขบวนตกรางได้แล้วที่ลำพูน กลับมาตกซ้ำอีกที่ลำปาง

นายพนัส มงคลฤทธิ์ นายสถานีรถไฟนครลำปาง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถไฟฟรีที่ 102 สายเชียงใหม่ – กรุงเทพฯ ตกรางเมื่อเวลา 08.13 น. วันนี้ (7 พ.ค.) ก่อนถึงสถานีรถไฟทาชมภู (สถานีระดับ 3) หมู่ 3 ต.ทาปลาดุก อ.แม่ทา จ.ลำพูน โดยหัวรถจักรและโบกี้หลุดออกจากรางรถไฟอีก 2-3 ตู้ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทำให้ขบวนทั้งขาขึ้น (กรุงเทพฯ-เชียงใหม่) และขาล่อง (เชียงใหม่-กรุงเทพฯ) ไม่สามารถเดินทางได้ ในส่วนของสถานีรถไฟนครลำปางที่มีขบวนรถไฟแล่นมาจากกรุงเทพมหานครในช่วงนั้น ต้องจอดรออยู่ที่สถานีรถไฟนครลำปาง 2 ขบวน คือ ขบวนรถไฟนครพิงค์ ขบวนที่ 1 และขบวนด่วนพิเศษที่ 13 ทางสถานีจัดรถโดยสารปรับอากาศไว้รองรับผู้โดยสารไว้ เพื่อให้เดินทางต่อไปถึงจุดหมายปลายทาง

ด้าน นายวินัย แก้วสว่าง ผู้ช่วยนายสถานีรถไฟนครลำปาง กล่าวว่า หลังจากกู้ขบวนรถไฟตกรางขึ้นมาได้ช่วงเวลา 11.30 น.ที่ผ่านมา จากนั้นขบวนหัวรถจักรเครื่องดีเซลได้แล่นออกจากจุดเกิดเหตุ เพื่อมุ่งหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ปรากฏว่าหัวรถจักรได้ตกรางอีกครั้งระหว่างสถานีรถไฟย่อยขุนตาน–แม่ตานน้อย อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ช่างฝ่ายซ่อมบำรุงได้เข้าไปเร่งกู้รถไฟที่ตกรางอีกครั้ง ดังนั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย จึงยังไม่สามารถเปิดเส้นทางสายเหนือไปยัง จ.เชียงใหม่ ได้ โดยจะมาสิ้นสุดอยู่แค่จังหวัดลำปาง.- สำนักข่าวไทย
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42782
Location: NECTEC

PostPosted: 07/05/2013 5:57 pm    Post subject: Reply with quote

รถไฟสายเหนือตกรางอีกแล้ว!! โชคดีไม่มีคนเจ็บ-ตาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 7 พฤษภาคม 2556 16:11 น.

ผู้โดยสารกว่า 100 คน ที่เดินทางมากับรถไฟขบวนที่ 102 สายเชียงใหม่-กรุงเทพมหานคร พากันแตกตื่นตกใจ หลังรถไฟ 8-9 โบกี้ ตกรางก่อนถึงสถานีรถไฟทาชมภู ต.ทาปลาดุก อ.แม่ท่า จ.ลำพูน ทำให้หัวรถจักรหลุดออกจากรางรถไฟ ได้รับความเสียหาย เคราะห์ดีไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และสถานีรถไฟลำปาง เร่งซ่อมแซมและนำหัวรถจักรมายกขึ้นราง ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง จึงสามารถกู้หัวรถจักร และเปิดเดินรถได้ตามปกติ ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถสรุปได้


ขบวนรถไฟเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ตกรางซ้ำ 2 รอบทำรถไฟสายเหนือชะงักกว่า 7 ชม.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
7 พฤษภาคม 2556 17:50 น.



ลำปาง - หัวรถจักรขบวนรถไฟฟรีเชียงใหม่-กรุงเทพฯ ตกรางซ้ำถึง 2 รอบในวันเดียว ทำให้ขบวนรถไฟสายเหนือหยุดชะงักนานกว่า 7 ชั่วโมง ผู้โดยสารตกค้างที่ลำปาง ต้องใช้รถบัสส่งต่อเพียบ ล่าสุด จนท.กู้สำเร็จ พร้อมเปิดเดินรถได้แล้ว

รายงานข่าวจากจังหวัดลำปาง แจ้งว่า หลังเกิดเหตุขบวนรถไฟฟรี ขบวนที่ 102 เชียงใหม่-กรุงเทพฯ ซึ่งออกจากเชียงใหม่เวลา 06.30 น. วันนี้(7 พ.ค.56) เมื่อมาถึงหลักกิโลเมตรที่ 683 ระหว่างสถานีทาชมภู-ขุนตาน เขตจังหวัดลำพูน ห่างจากสถานีต้นทางประมาณ 70 กม. ล้อหน้าของหัวจักรดีเซลได้หลุดออกจากราง ทำให้ต้องหยุดวิ่ง และปิดเส้นทางชั่วคราว

ล่าสุดเจ้าหน้ที่หน่วยรถจักรสถานีรถไฟนครลำปาง ได้เดินทางเข้าไปทำการยกล้อขึ้นราง พร้อมกับชักลากโบกี้ผู้โดยสาร ถอยหลังไปยังสถานีทาชมภู และขนถ่ายไปยังสถานนีรถไฟนครลำปาง ส่วนขบวนรถที่มาจากกรุงเทพฯต้องมาสิ้นสุดที่สถานีรถไฟนครลำปาง และขนถ่ายขึ้นรถทัวร์ไปยังสถานีรถไฟเชียงใหม่ โดยไม่มีความเสียหายใดๆ

อย่างไรก็ตาม หลังจากเจ้าหน้าที่ได้นำล้อหัวรถจักรดีเซลขึ้นรางได้แล้ว และกำลังนำกลับมายังสถานีรถไฟนครลำปาง เมื่อออกจากอุโมงค์ขุนตานเพียง 50 เมตร ล้อได้หลุดรางอีกเป็นรอบที่สอง ระหว่างสถานีรถไฟแม่ตานน้อย-ขุนตาล บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 678/9 ในป่าลึกเขตอุทยานแห่งชาติขุนตาล เขตบ้านแม่ตาลน้อย ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายช่างโยธา แขวงบำรุงทางรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทย และคนงานรถไฟกว่า 30 คน ได้เข้าไปกู้หัวรถจักรดีเซล ที่เกิดตกรางอีก เพื่อเร่งเปิดเส้นทางโดยเร็ว

เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถกู้ได้สำเร็จ ด้วยการใช้เครื่องช้อนยกราง 2 ตัว วางพาดกับรางรถไฟ ก่อนใช้หัวรถจักรอีกหัวดึงขึ้น จนล้อขึ้นมาอยู่บนรางตามปกติ จากนั้นก็ได้ลากหัวรถจักรที่เกิดตกรางไปไว้ที่สถานีรถไฟขุนตาล อ.แม่ทา จ.ลำพูน

นายพนัส มงคลฤทธิ์ นายสถานี รถไฟนครลำปางเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุหัวรถจักรดีเซลหลุดจากราง ทำให้เส้นทางรถไฟในสายเหนือ ที่จะมุ่งหน้าไปยัง จ.เชียงใหม่ ต้องหยุดชะงักไปนานกว่า 7 ชั่วโมง ทางสถานีก็ได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปเร่งกู้โบกี้ที่ตกราง โดยทางสถานีรถไฟนครลำปาง ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับดูแลผู้โดยสาร ก็ได้จัดรถบัสโดยสารรับส่งผู้โดยสารที่จะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ได้ ไม่มีใครตกค้าง

ล่าสุดขบวนที่บรรทุกผู้โดยสารที่ทั้งหมดเป็นกลุ่มชนเผ่า ที่เดินทางไปถวายพระพรในหลวงฯ แล้วเดินทางกลับเชียงใหม่ได้มาหยุดรอรถที่สถานีนครลำปาง เพื่อรอการเปิดเส้นทางเดินรถไฟ แต่บางคนรอไม่ไหวเกิดอาการหงุดหงิดอยากกลับบ้าน สถานีรถไฟนครลำปางก็ได้จัดรถบัสรับส่งจุดหมายปลายทางที่จังหวัดเชียงใหม่ให้ ส่วนคนไหนที่ยังต้องการเดินทางกับรถไฟก็อยู่รอที่สถานี ซึ่งขณะนี้ทางการรถไฟก็ได้เปิดเส้นทางเรียบร้อย และจำหน่ายตั๋วรถไฟสายเหนือยังจำหน่ายตามปกติแล้ว

ด้านวิศวกรฝ่ายช่างของการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้เข้าตรวจสอบสาเหตุหัวรถจักรตกราง พบว่า ล้อหน้าขวาของหัวรถจักรคันนี้ ไม่สมดุล ซึ่งน่าจะมีปัญหาในการเข้าโค้ง โดยสังเกตุได้จากจุดที่เกิดรถไฟตกราง ทั้งใน จ.ลำพูน และ จ.ลำปาง เป็นจุดที่อยู่ทางโค้งทั้ง 2 จุด อย่างไรก็ตามจะต้องมีการถอดล้อรถไฟออกมาตรวจสอบ และซ่อมแซม เพื่อให้ใช้ได้ตามปกติ

สำหรับหัวรถจักรดังกล่าว มีอายุใช้งานมาแล้วกว่า 49 ปี ถูกนำมาใช้งานเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2507 โดยล้อที่เกิดมีปัญหา ก็สืบเนื่องมาจากอายุของหัวรถจักรที่ถูกใช้งานมานานด้วยเช่นกัน
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> อุบัติเหตุเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Page 1 of 1

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©