RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311338
ทั่วไป:13295394
ทั้งหมด:13606732
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - อนาคตระบบรถไฟฟ้า กทม. คาด ผู้ว่าฯ เลือก Mono Rail
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

อนาคตระบบรถไฟฟ้า กทม. คาด ผู้ว่าฯ เลือก Mono Rail
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 6, 7, 8 ... 31, 32, 33  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42796
Location: NECTEC

PostPosted: 19/11/2014 12:05 am    Post subject: Reply with quote

19พ.ย.นี้ฟังความเห็นครั้งแรกโมโนเรลวัชรพล-พระราม9
เดลินิวส์
วันจันทร์ 17 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14:57 น.

กทม.จัดรับฟังความคิดเห็นประชาชนโครงการโมโนเรลสายสีเทา ช่วงวัชรพล-สะพานพระราม 9วันที่ 19พ.ย.นี้ เข็นสร้างเป็นโมโนเรลสายแรกของกทม.

รายงานข่าวแจ้งว่าสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.)กรุงเทพมหานคร(กทม.)จะจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่1 โครงการศึกษาความเหมาะสมจัดทำแบบเบื้องต้นและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(โมโนเรล)สายสีเทาช่วงวัชรพล-สะพานพระราม9 ในวันที่19พ.ย.57เวลา08.30-12.00น .ที่อาคารอีคริสตัลดีไซน์เซ็นเตอร์(CDC)กรุงเทพฯตามที่ กทม.ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาประกอบด้วยบริษัท ปัญญา คอนซัลแตนท์จำกัด บริษัท อินเด็กซ์อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ปจำกัด บริษัท พิสุทธิ์เทคโนโลยี จำกัด บริษัทเอ็นโซล จำกัด และบริษัททรานส์คอนซัลท์ จำกัดให้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมจัดทำแบบเบื้องต้นและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาโครงการดังกล่าว และเพื่อให้ประชาชนเกิดความรับรู้และมีความเข้าใจที่ถูกต้องต่อการดำเนินโครงการ

รายงานข่าวแจ้งอีกว่าการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งนี้ จะเป็นแนะนำโครงการและให้ข้อมูลภาพรวมโครงการศึกษาฯในด้านแนวคิดการพัฒนาโครงการถไฟฟ้าสายสีเทาขอบเขตและแนวทางการศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมการมีส่วนร่วมและการประชาสัมพันธ์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องซึ่งประกอบด้วย ประชาชนภาครัฐ เอกชนตลอดจนภาคประชาสังคมในพื้นที่โครงการให้รับทราบข้อมูลของโครงการที่ถูกต้องและได้เสนอแนะข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินโครงการเนื่องจากวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ดำเนินการเพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชนที่มีความสะดวกสบายรวดเร็ว ปลอดภัย และคุ้มค่าในการพัฒนาซึ่งจะสามารถแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯได้ โดยในเบื้องต้นสำหรับแนวเส้นทางรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเทานั้นจะเริ่มจากถนนรามอินทราชานเมืองทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเทพฯลงมาทางทิศใต้ตามถนนประดิษฐมนูธรรมเข้าสู่ใจกลางเมืองย่านทองหล่อถนนสุขุมวิท ถนนพระราม 4คลองเตยถนนพระราม 3ไปสิ้นสุดบริเวณเชิงสะพานพระราม9รวมระยะทาง26กิโลเมตรจำนวน 21สถานี โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนที่เกี่ยวข้องตามแนวเส้นทางจำนวน 2ครั้งและคาดว่าจะเร่งในส่วนของการก่อสร้างต่อไปได้ในปี2558นี้

//--------------------

กทม.รับฟังความเห็น Monorail สายสีเทาช่วงวัชรพล-สะพานพระราม9-ท่าพระ
ณัฐญา เนตรหิน ข่าวรายวัน
Breaking Newsข่าวในประเทศ
คอลัมน์ : ข่าวในประเทศ
วันพุธที่ 19 พฤศจิกายน 2014 เวลา 15:23 น. -

วันนี้ (19 พ.ย. 57) ณ ห้องคริสตัล แกรนด์บอลรูม คริสตัลดีไซน์เซ็นเตอร์ CDC : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “มาช่วยกันเปลี่ยนกรุงเทพฯ จากเมืองแห่งรถยนต์...ให้กลายเป็นเมืองของผู้คนเพื่อก้าวไปสู่...การเป็นมหานครแห่งความสุข” ในการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาความเหมาะสม จัดทำแบบเบื้องต้น และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล-สะพานพระราม 9-ท่าพระ

สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กำหนดจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาความเหมาะสม จัดทำแบบเบื้องต้น และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล-สะพานพระราม 9 - ท่าพระ เพื่อแนะนำภาพรวมโครงการ นำเสนอแนวคิดการพัฒนาโครงการ ขอบเขตและแนวทางการศึกษาวิเคราะห์ ผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งกิจกรรมการมีส่วนร่วมและการประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อกังวลจากผู้ที่ได้รับผลกระทบเพื่อนำไปพัฒนาโครงการให้มีความสมบูรณ์อย่างรอบด้านโดยผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะทำงานของสำนักการจราจรและขนส่ง หน่วยงานราชการ ผู้แทนสถาบันการศึกษา ผู้นำทางศาสนา ผู้แทนองค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม ผู้นำชุมชน และสื่อมวลชน

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาถูกกำหนดให้เป็นโครงข่ายขนส่งมวลชนสายรองเพื่อสนับสนุนการป้อนผู้โดยสารให้กับระบบขนส่งมวลชน ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง สายสีส้ม สายสีเขียว สายสีน้ำเงิน ระบบรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) สาทร - ราชพฤกษ์ อีกทั้งยังมีศักยภาพในการสนับสนุนและเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้าสายแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ (ARL) ได้ในอนาคตซึ่งจะส่งผลให้การเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนเป็นไปอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการศึกษาภายใต้โครงการนี้ได้มีการคัดเลือกรูปแบบรถไฟฟ้าฯ ที่เหมาะสม คือ ระบบโมโนเรล เป็นทางเลือกที่มีศักยภาพสูงสุด เนื่องจากสามารถขับเคลื่อนความเร็วได้ถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถก่อสร้างได้ง่าย รวมทั้งส่งผลกระทบด้านเสียงและทัศนียภาพน้อยกว่าทางเลือกอื่น โดยมีการกำหนดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเทาเป็นระยะทาง 26 กิโลเมตร มีสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารจำนวน 31 แห่ง และคาดการณ์ปริมาณผู้โดยสารบนระบบสูงสุด (Maximum Line Load) ในปี พ.ศ. 2572 ประมาณ 11,800 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้เมืองใหญ่ทั่วโลกมีระบบขนส่งมวลชนแบบรางและระบบไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ต้องเดินทางไปประกอบอาชีพ ซึ่งเมื่อ 15 ปีที่แล้ว กทม. ก็ได้เริ่มดำเนินโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมทั้งเดินหน้าขยายเครือข่ายขนส่งมวลชน ทั้งรถไฟฟ้า รถสาธารณะ และการขนส่งทางน้ำ จากระบบเล็กเพื่อส่งต่อไปยังระบบใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาจราจรและลดมลภาวะที่จะเกิดขึ้น ในปัจจุบันมีผู้ที่เดินทางในพื้นที่กรุงเทพมหานครถึง 15-16 ล้านเที่ยวต่อวัน โดย 60% เป็นการเดินทางด้วยพาหนะส่วนตัวมีเพียง 40% เท่านั้นที่ใช้ระบบสาธารณะ ซึ่งไม่ว่ากทม. จะสร้างถนนเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ก็คงไม่สามารถรองรับการเดินทางของชาวกรุงเทพฯ ได้อย่างแน่นอน สิ่งที่ต้องทำคือการสร้างระบบขนส่งเล็กเพื่อป้อนสู่ระบบใหญ่ ดังนั้นกทม. จึงรับผิดชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทานี้ โดยจะดำเนินงานด้วยความรอบคอบ และระมัดระวัง และคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน

ทั้งนี้ในการดำเนินโครงการระยะแรกจากวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.25 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2572 และมีผู้โดยสารกว่า 160,000 คน/เที่ยว/วัน ซึ่งอาจจะมีผู้โดยสารมากกว่านี้ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าหากมีระบบรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในจุดใดแล้ว จุดนั้นจะมีประชาชนย้ายมาอาศัยเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ดีกทม. จะดำเนินการอย่างรอบคอบ รวมถึงรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย อาทิ ชุมชน และหน่วยงานโดยรอบ จากนั้นจะสรุปผลความคิดเห็น และข้อโต้แย้งที่ได้มาใช้ในการดำเนินการต่อไป นอกจากนี้ขอยืนยันว่าในการดำเนินโครงการระยะแรกนี้จะไม่ให้มีการเวนคืนที่ดินอย่างแน่นอน สำหรับด้านงบประมาณขณะนี้กำลังศึกษาหลายทางเลือก และมีผู้ที่สนใจเข้ามาเสนอรายละเอียดบ้างแล้ว ซึ่งกทม. จะเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุด และจะรับผิดชอบทั้งโครงการเอง โดยไม่ขอสนับสนุนจากรัฐบาล และจะทำให้เกิดประโยชน์แก่ระบบรถไฟฟ้าทุกสายไม่ใช่การสนับสนุนสายใดสายหนึ่งเท่านั้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42796
Location: NECTEC

PostPosted: 20/11/2014 10:03 pm    Post subject: Reply with quote

เปิดแนว“โมโนเรล”สายสีเทาจากวัชรพล-พระราม3-ท่าพระ
เดลินิวส์
วันพุธ 19 พฤศจิกายน 2557 เวลา 20:16 น.

เปิดเวทีรับฟังโมโนเรลสายสีเทา กทม.แบ่งก่อสร้าง3เฟส"สุขุมพันธุ์" ยันเฟสแรกไม่มีเวนคืน พบมีพื้นที่อ่อนไหวใกล้จุดก่อสร้าง8 จุดเร่งศึกษาและก่อสร้างคาดเปิดเดินรถได้ปี 62


เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2557ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์บริพัตรผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)เป็นประธานการปาฐกถาพิเศษเรื่อง"มาช่วยกันเปลี่ยนกรุงเทพฯจากเมืองแห่งรถยนต์ให้กลายเป็นเมืองของผู้คนเพื่อก้าวไปสู่การเป็นมหานครแห่งความสุข"ในการรับฟังความคิดเห็นครั้งที่1โครงการศึกษาความเหมาะสมจัดทำแบบเบื้องต้นและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(โมโนเรล)สายสีเทาช่วงวัชรพล-สะพานพระราม9-ท่าพระ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่าโครงการสายสีเทานี้อยู่ในแผนแม่บทของรัฐบาลซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติในปี2553แล้วการก่อสร้างมี 3ระยะได้แก่

ช่วงที่ 1.ช่วงวัชรพล-ทองหล่อระยะทางประมาณ 16 ก.ม.
ช่วงที่2.ช่วงพระโขนง-พระราม3 และ
ช่วงที่3.ช่วงพระราม3-ท่าพระ

มีระยะทางรวม40กม.และจะตัดกับระบบรถไฟฟ้าอื่นเช่นระบบรถไฟฟ้าสีส้มเหลือง ชมพู น้ำเงินและระบบรถด่วนพิเศษ(บีอาร์ที)สาทร-ราชพฤกษ์ โดยกทม.จะทำการสร้างเฟสแรกโดยเริ่มที่วัชรพลไปยังสถานรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีทองหล่อระยะรวม16กม.ระบบนี้คาดว่าภายในปี72จะมีผู้โดยสาร160,000เที่ยวต่อวันซึ่งในเฟสแรกจะไม่มีการเวนคืนส่วนเฟสที่2-3จะมีการเวนคืนในบางส่วนซึ่งกทม.จะพยายามให้กระทบกับประชาชนน้อยที่สุดโครงการนี้จะใช้งบกทม.ดำเนินการทั้งหมด

นายครรชิตผิวนวล ผู้จัดการโครงการฯ กล่าวว่า การก่อสร้างโมโนเรลเส้นทางดังกล่าว ถือว่ามีความเหมาะสมเนื่องจากการก่อสร้างไม่ต้องมีการรื้อระบบสาธารณูปโภคและ สามารถก่อสร้างได้รวดเร็วกว่าระบบอื่นๆแนวเส้นทางเริ่มที่วัชรพลถนนรามอินทราลงมาตามถนนประดิษฐ์มนูธรรมทองหล่อ ถนนสุขุมวิท ถนนพระราม4ถนนสาทรตลาดคลองเตย เลี้ยวเข้าถนนนราธิวาสฯเข้าถนนพระราม3ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม3ผ่านสี่แยกมไหสวรรย์เข้าถนนรัชดาภิเษกสิ้นสุดที่แยกท่าพระ ระยะทาง39.91กม.มี38สถานีเบื้องต้นพบว่ามีพื้นที่ค่อนข้างอ่อนไหว2 ช่วงคือ

1.(ช่วงลาดพร้าว-พระราม4)ได้แก่คริสตจักรพระโขนง โรงพยาบาลคามิลเลียนวัดพระราม9กาญจนาภิเษก
2.(ช่วงพระราม4)ได้แก่โรงเรียนนนทรีวิทยาโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์วัดช่องลม ชุมชนเชื้อเพลิงตลาดคลองเตย

ขณะนี้โครงการฯอยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจและการเงินและการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) รวมทั้งศึกษาทางเลือกรูปแบบทางวิศวกรรมที่เกี่ยวข้องในด้านต่างๆควบคู่กับการรับฟังข้อเสนอแนะจากประชาชน คาดว่าจะสามารถเดินรถได้ปลายปี2562ทั้งนี้จะมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในครั้งที่2จะมีขึ้นในเดือนม.ค.2558
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42796
Location: NECTEC

PostPosted: 26/11/2014 12:06 pm    Post subject: Reply with quote

กทม.ลุยโมโนเรลสายสีเทา
คอลัมน์ ข่าวสั้น:
ประชาชาติธุรกิจ
27 พฤศจิกายน 2557

กทม.ลุยโมโนเรลสายสีเทา จาก วัชรพ ไปท่าพระ โดยแบ่งเป็น 3 ระยะ
ช่วงที่1. ช่วง วัชรพล-ทองหล่อ
ช่วงที่2. ช่วงพระโขนง-พระราม3 และ
ช่วงที่3. ช่วงพระราม3-ท่าพระ

โครงการระยะแรกจากวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.25 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2572 และมีผู้โดยสารกว่า 160,000 คน/เที่ยว/วัน
http://pantip.com/topic/32905297
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42796
Location: NECTEC

PostPosted: 29/11/2014 5:39 pm    Post subject: Reply with quote

พัฒนารอบสถานีขนส่งมวลชน ให้คนเดินขี่จักรยานใช้รถไฟฟ้าสะดวก-ลดการใช้รถส่วนตัว
โดย ทีมข่าว กทม.
ไทยรัฐ
1 ธันวาคม 2557 05:01

กทม. ตั้งเป้าปี72 พัฒนาเมืองกรุงเป็นศูนย์กลางการขนส่งแบบยั่งยืน เร่งสร้างระบบราง มุ่งพัฒนารถไฟฟ้า2สาย เชื่อมต่อการเดินทางกรุงเทพฯกับปริมณฑล
เดลินิวส์
วันเสาร์ 29 พฤศจิกายน 2557 เวลา 16:05 น.

กทม.จับมือ รฟม.เดินหน้าสร้างรถไฟฟ้า 2 สายใหม่ใจกลางเมืองเป็นของขวัญคนกรุง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
29 พฤศจิกายน 2557 16:42 น.

กทม.เร่งพัฒนารถไฟฟ้า 2 เส้นทางช่วงพระราม 9-วัชรพล,ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน
ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- เสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2557 15:50:18 น.

เมื่อเวลา13.00น.วันที่ 29 พ.ย. ที่ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร(กทม.) ร่วมเสวนาพิเศษ เรื่อง “ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกับโอกาสของการพัฒนาเมือง อย่างยั่งยืน” ในงานวิศวกรรม ’57 โดยมีผู้ร่วมเสวนา ประกอบด้วย นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ดร.สมประสงค์ สัตยมัลลี ผู้แทนจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ ดร.ธรรมนูญ เฮงษฎีกุล รองผู้อำนวยการสถานวิจัยเพื่อความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมถนนระบบรางเข้าร่วมเสวนาในครั้งนี้ด้วย

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า กทม.ตั้งเป้าหมาย ตามนโยบายของ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.ที่ต้องการให้ปี 2572 เป็นปีแห่งการขนส่งอย่างยั่งยืน ซึ่งกทม.เร่งลดจำนวนการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล และเพิ่มสัดส่วนการเดินทางด้วยระบบราง และระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆเช่น รถเมล์ เรือ เป็นต้น โดยขณะนี้ทางกทม.ได้เร่งรัดพัฒนารถไฟฟ้า 2 เส้นทาง

1. รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเทา ช่วงสะพานพระราม 9 – วัชรพล ระยะทาง 26 กม. ถ้าหากโครงการนี้เสร็จจะสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 6 สายทาง คือ สายสีชมพูที่ถนนรามอินทรา สายสีเหลืองที่ถนนลาดพร้าว สายสีส้มที่ถนนพระราม 9 Airport Rail Link ที่ถนนรามคำแหง สายสีเขียวที่ซอยทองหล่อ และสายสีน้ำเงินที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อรองรับการเดินทางจากฝั่งตะวันออกเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน

2. รถไฟสายสีเขียว ส่วนต่อขยายบางหว้า – ตลิ่งชัน ระยะทาง 7 กม. ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายทาง คือ สายสีเขียวและสายสีน้ำเงินที่สถานีบางหว้า สายสีแดงอ่อนและสายสีส้มที่สถานีตลิ่งชัน เพื่อรองรับการเดินทางจากใจกลางเมืองสู่เมืองใหม่

นายทวีศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับโครงการสร้างรถไฟฟ้าสีเทาซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในการทำประชาพิจารณ์เพื่อดำเนินการสร้างต่อไป หากรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายดำเนินการแล้วเสร็จจะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งนี้สำหรับแนวคิดการพัฒนาที่ดินรอบขนส่งมวลชนให้ยั่งยืนหรือการทำTODนั้น เพื่อที่พัฒนาพื้นที่ดินบริเวณโดยรอบให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อความสะดวกสบายเช่นการขนส่งและระบบจราจรที่ดีซึ่ง กทม.พยามที่จะพัฒนามาอย่างต่อเนื่องแต่ติดปัญหาอยู่ที่ข้อจำกัดกรรมสิทธิ์ทางด้านที่ดินที่เป็นพื้นที่ของบริษัทเอกชนทำให้ไม่สามารถพัฒนาได้แต่ในปัจจุบันกทม.ก็พยายามพัฒนาเส้นทางขนส่งในระบบอื่นๆ เช่นการดำเนินการก่อสร้างทางเดินเท้า (Sky walk) อีก 2 แห่ง คือ

1. Skywalk อุดมสุข – บางนา ความยาว 1,730 เมตร และ
2. Skywalk สถานีบางหว้า – ท่าเรือตากสินเพชรเกษม ความยาว 235 เมตร เพื่อเป็นทางเดินเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้า และพื้นที่ต่าง ๆ รวมทั้งพัฒนาเส้นทางจักรยานเพื่อเป็นระบบเสริมเข้าสู่ทุกสถานีรถไฟฟ้าที่เป็นระบบหลักในการเดินทาง และสร้างจุดจอดรถจักรยานให้ครอบคลุมพื้นที่เชื่อมต่อการเดินทางซึ่งปัจจุบัน กทม.มีการขยายเส้นทางจักรยานจำนวน 31 เส้นทาง ระยะทางรวม 232 กิโลเมตร และพร้อมปรับปรุงเส้นทางจักรยานรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ระยะที่ 1 จำนวน 12 เส้นทาง ระยะทาง 8 กิโลเมตร เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่ง


Last edited by Wisarut on 01/12/2014 8:31 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42796
Location: NECTEC

PostPosted: 30/11/2014 3:02 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size
รถไฟฟ้าสีเทากทม.เนื้อหอม จีน ญี่ปุ่น เกาหลีสนใจ/เอกชนให้เช่าที่ทำเดโป
ฐานเศรษฐกิจ อาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน 2557

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาของกทม.คืบหน้า กลุ่มเค.อี.แลนด์หนุนเต็มที่ให้เช่าที่ 70 ไร่ ช่วงแยกรามอินทรา-อาจณรงค์ เพื่อสร้างเดโป "สุขุมพันธุ์" เผย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี แสดงความสนใจ แบ่งการก่อสร้างเป็น 3 เฟส เฉพาะช่วงแรกวัชรพล-ทองหล่อ เปิดเดินรถปี 2562 เร่งเคลียร์จุดเชื่อมต่อช่วงพระโขนง-พระราม 4 และพื้นที่ซ้ำแนวเส้นทางรถเมล์บีอาร์ที แนวโน้มสูงทุบทิ้งสถานีเพื่อ สร้างสายสีเทาแทนตลอดสาย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพ มหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเทา เส้นทางวัชรพล-พระราม 9-ท่าพระ เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยวโมโนเรลซึ่ง กทม.เป็นผู้ดำเนินการว่า สำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.)กทม. ได้แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ช่วงคือ
ช่วงแรกจากวัชรพล-ทองหล่อ
ช่วงที่ 2 พระโขนง-พระราม 3 และ
ช่วงที่ 3 พระราม 3-ท่าพระ

รวมทั้งสิ้น 39 กิโลเมตร มีจำนวน 38 สถานี

"เฟสแรกผ่านพื้นที่ช่วงถนนรามอินทรา-ทาง ด่วนอาจณรงค์-รามอินทรา-รามคำแหง-ทองหล่อ ได้รับความสนใจจากภาคเอกชนที่เล็งเห็นประโยชน์ของการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าจึงได้ให้การสนับสนุนโครงการเพื่อให้การเดินทางเกิดความสะดวกสบาย รวดเร็วขึ้น มีทั้งสนับสนุนพื้นที่รูปแบบให้เช่าสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงและสร้างอาคารที่จอดรถตลอดจน

การเชื่อมโยงแต่ละสถานีหากเปิดให้บริการได้แล้ว ทั้งนี้ ตามแนวเส้นทางมีจุดเชื่อมโยงกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆหลายจุดด้วยกัน อาทิ สายสีแดง สีเหลือง สีชมพู แอร์พอร์ตลิงค์และบีทีเอส"

สำหรับการก่อสร้างช่วงแรกจะเริ่มจากวัชรพลไปถึงทองหล่อ ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร คาดว่าจะเปิดเดินรถได้ ในปี 2562 มีผู้ใช้บริการประมาณ 4,800-48,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง และภายในปี 2572 จะมีผู้โดยสารใช้บริการ 1.6 แสน เที่ยวคน/วัน ซึ่งจะเร่งสรุปความคิดเห็นนำเสนอเพื่อผลักดันต่อไป

"นโยบายกทม.จะเวนคืนในส่วนที่จำเป็นที่สุดเท่านั้น ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาทางเลือกต่างๆ โดยกทม.พร้อม ดำเนินการและจะไม่ขอรับการสนับสนุนจากรัฐบาล โครงการนี้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์อย่างแน่นอน ขณะนี้มีผู้สนใจหลายรายทั้งจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ซึ่งกทม.จะพิจารณาทางเลือกที่ดีที่สุดไม่เป็นภาระในอนาคต"

ด้านนางเรวดี ทวีเดช ที่ปรึกษา บริษัท เค.อี.รีเทล จำกัด ในเครือกลุ่มบริษัท เค.อี.แลนด์ จำกัด เจ้าของที่ดินหลาย แปลงย่านอาจณรงค์-รามอินทรา กล่าวว่า กทม.ขอเช่าพื้นที่แปลงช่วงแยกรามอินทรา-อาจณรงค์ประมาณ 70 ไร่ เพื่อ ก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุง (เดโป) รถ ไฟฟ้าสายสีเทา ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาในรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ ต่อกัน โดยเค.อี. แลนด์ต้องการให้พื้นที่นี้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบการคมนาคมขนส่งอย่างสะดวกสบายด้วยระบบรถไฟฟ้า

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงของสจส.รายหนึ่งกล่าวว่าอยู่ระหว่างการเร่งศึกษาออกแบบรายละ เอียด โดยเฉพาะแนวเส้นทางผ่านถนนนราธิวาสราชนครินทร์อาจต้องยกเลิกโครงการรถโดยสารบีอาร์ที เพื่อจะใช้สถานีรองรับรถไฟฟ้าสายสี เทาแทน เนื่องจากปัจจุบันผู้ใช้บริการยังไม่เพิ่มตามที่มีผลศึกษาไว้ แต่เนื่อง จากชานชาลาต่ำจึงอาจต้องทุบบางส่วนเพื่อก่อสร้างให้รอง รับความสูงของรถ ไฟฟ้าสายสีเทาได้

ดังนั้นการดำเนินการรถไฟฟ้าสายสีเทาจึงต้องดำเนินการเฉพาะช่วงเฟสแรกไปก่อนเพราะปัญหาน้อยกว่า มีข้อกังวลเฉพาะช่วงทองหล่อเท่านั้นโดยจะต้องเร่งทำเกาะกลางใหม่ ปรับปรุงทางเท้าใหม่เพื่อรองรับเสาตอม่อรถไฟฟ้าสายสีเทา หากมีการก่อสร้างคาดว่าเอกชนอีกหลายรายให้ความสนใจจะเชื่อมโยงแต่ละสถานีกันมากขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ พนักงานและลูกค้านั่นเอง

"ช่วง 7-8 เดือนนี้ผลการศึกษาจะแล้วเสร็จก็จะทราบงบประมาณชัดเจนยิ่งขึ้น ในเบื้องต้นคาดว่าไม่น้อยกว่า 3-4 หมื่น ล้านบาท หลังจากนั้นจะเสนอกทม. กระทรวงมหาดไทยเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ควบคู่กับการเสนอรับรอง ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) คาดว่า ปี 2559 น่าจะเห็นความชัดเจนเพื่อให้ทันเปิดบริการในปี 2572"

ขณะนี้เค.อี.แลนด์ที่เป็นเจ้าของศูนย์การค้าคริสตัลพาร์คในพื้นที่พร้อมให้ความร่วมมือโครงการเนื่องจากมีพื้นที่รองรับในหลายจุดให้กทม.ได้เลือก แต่เดโปส่วนที่ 2 วางแผนว่าจะใช้พื้นที่เดโป ของบีอาร์ทีช่วงเจริญราษฎร์ สำหรับช่วงวัชรพล-ทองหล่อจะใช้ที่ดินของเค.อี.แลนด์ที่กทม.ขอเช่าพื้นที่ช่วงแยกถนนประเสริฐมนูกิจกับถนนเกษตรฯ-นวมินทร์ หรือ อาจจะใช้ช่วงใกล้ถนนรามอินทรา ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณา
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42796
Location: NECTEC

PostPosted: 16/01/2015 12:37 pm    Post subject: Reply with quote


รายงานความก้าวหน้า รถไฟฟ้า โมโนเรลสายสีเทา

ดันรถไฟฟ้าสายสีเทาเต็มสูบ! เร่งเคาะรูปแบบการลงทุน


กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ อสังหา REAL ESTATE -
คอลัมน์ : อสังหาฯ REAL ESTATE
ออนไลน์เมื่อ วันอังคารที่ 13 มกราคม 2015 เวลา 06:20 น.
ตีในพิมพ์หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,018 วันที่ 15 - 17 มกราคม พ.ศ. 2558

สจส.เร่งสรุปรูปแบบการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเทา เส้นทางวัชรพล-พระราม 9-ท่าพระ เผย 4 เดือนนี้แล้วเสร็จก่อนยื่นขออีไอเอ ปี 59 ลุ้นเปิดประมูลและรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค ก่อนเร่งเปิดใช้บริการปี 62
แหล่งข่าวระดับสูงของสำนักการจราจรและขนส่ง(สจส.) กรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าขณะนี้กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาเริ่มดำเนินการศึกษาออกแบบรายละเอียดโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา เส้นทางวัชรพล-พระราม 9-ท่าพระ คาดว่าจะแล้วเสร็จอีกประมาณ 4 เดือนนี้ เบื้องต้นยังกำหนดแนวเส้นทางสิ้นสุดเพียงแค่สะพานพระราม 9 เนื่องจากจะสร้างจุดซ่อมบำรุงไว้ที่นี่ ส่วนกรณีขยายแนวเส้นทางไปยังท่าพระนั้นยังอยู่ระหว่างการหาแนวทางที่เหมาะสมในระยะต่อไป
ทั้งนี้ในวันที่ 20 มกราคม 2558 จะเปิดรับฟังความเห็นประชาชนเป็นครั้งที่ 2 ในโซนพระราม 3 หลังจากนี้จะยื่นขอรับรองผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ต่อเนื่องกันไป คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 5-6 เดือน เช่นเดียวกับรูปแบบการลงทุนที่คาดว่าน่าจะสรุปให้แล้วเสร็จได้ภายหลังจากบริษัทที่ปรึกษายื่นเสนอรายงานเพื่อนำเสนอผู้บริหารระดับสูงของกรุงเทพมหานครพิจารณารูปแบบที่เหมาะสมต่อไป ไม่ว่าจะเป็นการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน การสัมปทานและกรณีที่กทม.จะลงทุนเอง โดยจะให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เป็นผู้บริหารโครงการ ส่วนปี 2559 คงจะได้เห็นความชัดเจนของการเสนอเปิดประมูลงานก่อสร้าง และเริ่มลงพื้นที่รื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคได้ตั้งแต่ปลายปีเป็นต้นไป จะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี ซึ่งน่าจะเปิดใช้บริการได้ในปี 2562
"เนื่องจากม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.จะครบวาระในปี 2560 จึงเร่งรัดให้เกิดความชัดเจน โดยในเฟสแรกช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้พื้นที่ของกลุ่มเค.อี.แลนด์ หรือพื้นที่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ช่วงจะสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงในย่านถนนเกษตร-นวมินทร์ บางส่วนคงต้องใช้พื้นที่ของเอกชนในการทำจุดบันไดขึ้น-ลงซึ่งปลายปีนี้ต้องได้ความชัดเจน"
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่าสำหรับจุดเด่นของรถไฟฟ้าสายสีเทาจะเป็นฟีดเดอร์ป้อนผู้โดยสารให้กับระบบขนส่งมวลชนหลักอย่างรถไฟฟ้าหลายสาย เช่น สถานีวัชรพล ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทางแคราย-มีนบุรี สถานีฉลองรัช เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เส้นทางลาดพร้าว-สำโรง สถานีนวศรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม เส้นทางตลิ่งชัน-มีนบุรี สถานีศูนย์วิจัย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน(เส้นทางสู่ภาคตะวันออก) เส้นทางหัวหมาก-ฉะเชิงเทรา สถานีทองหล่อ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีรัชดา-พระราม 4 เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สถานีนราธิวาส เชื่อมต่อกับรถบีอาร์ที และสถานีท่าพระเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เส้นทางหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ
"หากเปิดให้บริการจะส่งผลให้มีรถไฟฟ้า 4 เส้นทางในพื้นที่ด้านตะวันออกเฉียงเหนือของกทม. โดยสายสีเทาจะเป็นแนวเชื่อมโยงจากด้านเหนือมุ่งสู่ด้านใต้ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาทเพราะต้องผ่านจุดสำคัญๆที่ใช้โครงสร้างเพิ่มอย่างมาก ทั้งทางด่วน แนวรถไฟฟ้าสายต่างๆ ส่วนศูนย์ซ่อมบำรุงจะใช้พื้นที่ประมาณ 20 ไร่จากเดิมหากสิ้นสุดที่สะพานพระราม 9 ซึ่งตามผลศึกษาเบื้องต้นมี 21 สถานี รวมระยะทางประมาณ 26 กม.จะเพิ่มเป็น 5-6 สถานี มีปริมาณผู้โดยสารในปีที่เริ่มเปิดให้บริการราว 8,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง มีรายได้จากค่าโดยสารตลอด 30 ปี ประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท(ในปี 2562) 3.7 หมื่นล้านบาท(ปี 2565) และ 5 หมื่นล้านบาท(ปี 2572) ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ 22.98-24.46%"
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42796
Location: NECTEC

PostPosted: 20/01/2015 10:50 am    Post subject: Reply with quote

เดินหน้าโมโนเรล วัชรพล - พระราม 9 - ท่าพระ
แนวหน้า
วันอังคาร ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558, 06.00 น.

กทม.ประชุมรับฟังความเห็นสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยว
ข่าวสังคม
INN News
วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ.2558 13:40น.

กทม.เปิดรับฟังความเห็นโมโนเรล วัชรพล-สะพานพระราม9
ทั่วไป
กอง บก.ข่าวสังคม
สำนักข่าวไทย
วันอังคาร ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558, 11.11 น.

ดันรถไฟฟ้าสายสีเทาเต็มสูบ! เร่งเคาะรูปแบบการลงทุน
โดย กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ อสังหา REAL ESTATE -
คอลัมน์ : อสังหาฯ REAL ESTATE
ออนไลน์เมื่อ วันอังคารที่ 13 มกราคม 2015 เวลา 06:20 น.
ตีพิมพ์ใน หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,018 วันที่ 15 - 17 มกราคม พ.ศ. 2558

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาความเหมาะสม จัดทำแบบเบื้องต้นและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ระยะ 1-2 ช่วงวัชรพล-สะพานพระราม 9 ที่ห้องเจ้าพระยา โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์

โดยคณะที่ปรึกษาโครงการได้นำเสนอผลการศึกษาและร่างแบบเบื้องต้นของโครงการ ตลอดจนผลการศึกษาความเหมาะสมด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรมและสิ่งแวดล้อม มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงผลการดำเนินงานการมีส่วนร่วมและการประชาสัมพันธ์โครงการ ในการประชุมครั้งที่ 2 นี้ จะรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะจากประชาชนนำไปประกอบการจัดทำรูปแบบที่เหมาะสม หลังจากนี้จะมีการประชุมกลุ่มย่อยตามประเด็นที่ยังมีข้อเสนอแนะในการประชุมครั้งนี้ เพื่อให้มีความสมบูรณ์ที่สุด นำสรุปรายงานผลการศึกษาพร้อมแบบเบื้องต้นให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานครพิจารณาเพื่อดำเนินการขั้นตอนต่อไป

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วง วัชรพล-สะพานพระราม 9-ท่าพระ มีเส้นทางจากวัชรพลถนนรามอินทราลงมาตามถนนประดิษฐ์มนูธรรมทองหล่อ ถนนสุขุมวิท ถนนพระราม 4 ถนนสาทรตลาดคลองเตย เลี้ยวเข้าถนนนราธิวาสฯเข้าถนนพระราม 3 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณสะพานพระราม 3 ผ่านสี่แยกมไหสวรรย์เข้าถนนรัชดาภิเษกสิ้นสุดที่แยกท่าพระ ระยะทาง 39.91 กม. รวม 38 สถานี
จะแบ่งการสร้างออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 วัชรพล-ทองหล่อ (16.25 กม.) ระยะที่ 2 พระขโนง-พระราม3 (12.17 กม.) ระยะ 3 พระราม3-ท่าพระ (11.49 กม.) ระยะแรกที่ได้เปิดรับฟังความเห็นในครั้งนี้คือเส้นทางช่วงวัชรพล – สะพานพระราม9 ระยะทางประมาณ 16.25 กิโลเมตร รวม 15 สถานี มูลค่า 24000 ล้านบาท ขณะนี้ได้ศึกษาออกแบบเส้นทางไว้หมดแล้ว แต่ถ้าหากในการรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้เสียมีความเห็นต่างก็จะนำข้อมูลมาพิจารณาปรับเปลี่ยนรูปแบบตามความเหมาะสม - ซึ่งในแนวเส้นทางจะมีช่วงถนนพระราม 3 ซึ่งตรงกับเส้นทางรถบีอาร์ทีที่ให้บริการประชาชนอยู่ อาจต้องมีการยกเลิกเฉพาะจุดหรือยกเลิกทั้งหมดเพราะเป็นเส้นทางที่ทับซ้อนกัน

กรุงเทพมหานครมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาให้กับคนกรุงเทพฯโดยหาทางเลือกในการเดินทางที่เชื่อมโยงอย่างต่อเนื่อง การก่อสร้างโมโนเรลเส้นทางดังกล่าวถือว่ามีความเหมาะสมเนื่องจากไม่ต้องมีการรื้อระบบสาธารณูปโภคและสามารถก่อสร้างได้รวดเร็วกว่าระบบอื่นๆ หลังจากการรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 แล้วจะเร่งสรุปเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการก่อสร้าง ซึ่งจะเริ่มในปี 2559 หลังจากได้อีไอเอในต้นปี 2559 คาดจะสามารถเดินรถได้ปลายปี 2562

แหล่งข่าวจากสำนักจราจรและขนส่ง (สจส.) กล่าวว่า โครงการรถโดยสารปรับอากาศบีอาร์ทีปัจจุบันมีประชาชนใช้บริการอยู่พอสมควรประมาณ 20,000 คน/วัน เพียงแต่บางช่วงมีรถอื่นวิ่งแทรกเข้ามาบ้าง ทำให้ระยะเวลาคลาดเคลื่อนไปแต่ก็ไม่ได้มาก หากจะถามว่าเมื่อเปิดตัวโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล-สะพานพระราม 9 ที่บางช่วงซ้อนทับกับบีอาร์ที จำเป็นต้องยกเลิกบีอาร์ทีไปหรือไม่ดูจะเร็วเกินไปเพราะโมโนเรลสายสีเทาจะสามารถเดินหน้าได้ก็หลังปี 2560 แน่นอนว่าผู้ว่าฯกทม.และคณะก็หมดวาระไปแล้ว ผู้บริหารชุดใหม่จะเห็นสมควรอย่างไรกับโครงการบีอาร์ที ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะช่วงที่ต้องดำเนินการบริเวณช่วงถนนพระราม 3 อยู่ในแผนระยะที่ 3

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กทม.ได้รับอนุมัติขยายเวลาการเก็บค่าโดยสาร ในราคา 5 บาทตลอดสายไปอีก 1 ปี ทำให้ กทม.ต้องแบกรับค่าโดยสารและค่าใช้จ่ายเดือนละ 15 ล้านบาท หรือปีละประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งกทม.ยินยอมที่จะแบกรับค่าใช้จ่ายดังกล่าวเนื่องจากต้องการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนเป็นหลักมากกว่าการหวังผลกำไร

"เนื่องจากม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.จะครบวาระในปี 2560 จึงเร่งรัดให้เกิดความชัดเจน โดยในเฟสแรกช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้พื้นที่ของกลุ่มเค.อี.แลนด์ หรือพื้นที่ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ช่วงจะสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงในย่านถนนเกษตร-นวมินทร์ บางส่วนคงต้องใช้พื้นที่ของเอกชนในการทำจุดบันไดขึ้น-ลงซึ่งปลายปีนี้ต้องได้ความชัดเจน"
แหล่งข่าวกล่าวอีกว่าสำหรับจุดเด่นของรถไฟฟ้าสายสีเทาจะเป็นฟีดเดอร์ป้อนผู้โดยสารให้กับระบบขนส่งมวลชนหลักอย่างรถไฟฟ้าหลายสาย เช่น สถานีวัชรพล ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทางแคราย-มีนบุรี สถานีฉลองรัช เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เส้นทางลาดพร้าว-สำโรง สถานีนวศรี เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม เส้นทางตลิ่งชัน-มีนบุรี สถานีศูนย์วิจัย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน(เส้นทางสู่ภาคตะวันออก) เส้นทางหัวหมาก-ฉะเชิงเทรา สถานีทองหล่อ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีรัชดา-พระราม 4 เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า MRT สถานีนราธิวาส เชื่อมต่อกับรถบีอาร์ที และสถานีท่าพระเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เส้นทางหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ
"หากเปิดให้บริการจะส่งผลให้มีรถไฟฟ้า 4 เส้นทางในพื้นที่ด้านตะวันออกเฉียงเหนือของกทม. โดยสายสีเทาจะเป็นแนวเชื่อมโยงจากด้านเหนือมุ่งสู่ด้านใต้ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่น้อยกว่า 3 หมื่นล้านบาทเพราะต้องผ่านจุดสำคัญๆที่ใช้โครงสร้างเพิ่มอย่างมาก ทั้งทางด่วน แนวรถไฟฟ้าสายต่างๆ ส่วนศูนย์ซ่อมบำรุงจะใช้พื้นที่ประมาณ 20 ไร่จากเดิมหากสิ้นสุดที่สะพานพระราม 9 ซึ่งตามผลศึกษาเบื้องต้นมี 21 สถานี รวมระยะทางประมาณ 26 กม.จะเพิ่มเป็น 5-6 สถานี มีปริมาณผู้โดยสารในปีที่เริ่มเปิดให้บริการราว 8,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง มีรายได้จากค่าโดยสารตลอด 30 ปี ประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท(ในปี 2562) 3.7 หมื่นล้านบาท(ปี 2565) และ 5 หมื่นล้านบาท(ปี 2572) ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ 22.98-24.46%"
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42796
Location: NECTEC

PostPosted: 20/01/2015 11:39 pm    Post subject: Reply with quote

คาดอีก 6 ปี คนกรุงเทพได้ใช้รถไฟฟ้าสายสีเทา
by Rachida Chuabunmee
Voice TV
20 มกราคม 2558 เวลา 17:44 น.


โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ช่วงวัชรพล-สะพานพระราม 9-ท่าพระ จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น หากผ่านการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในปีนี้ และทำให้คนกรุงเทพฯ จะได้ใช้รถไฟฟ้าสายนี้ในอีก 6 ปีข้างหน้า

ปัญหาการจราจรแออัดเป็นข้อกังวลหนึ่ง หากว่าโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือ โมโนเรล สายสีเทา ช่วงวัชรพล-สะพานพระราม 9-ท่าพระ ระยะทาง 39.91 กิโลเมตร เริ่มก่อสร้าง หลังผ่านการรับฟังความเห็นจากคนในพื้นที่ และผู้ใช้เส้นทางในย่านนี้แล้ว 2 ครั้ง

รูปแบบโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา จะเป็นลักษณะรางเดี่ยวซึ่งเป็นเส้นทางโครงข่ายสายรอง และอยู่ในเส้นทางตามแนวเหนือ-ใต้ เชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ เช่น สายสีส้ม , สายสีเขียว ,สายสีแดงอ่อน , สายสีน้ำเงิน รวมทั้งสายสีชมพู และสายสีเหลือง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร เชื่อว่า การก่อสร้างเป็นรางเดียวจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยทั้งด้านการจราจรและสิ่งแวดล้อม เพราะขนาดเสารองรับรางที่เล็กกว่า และนำโครงสร้างยกมาประกอบได้ ช่วงแรกของการก่อสร้าง หรือตั้งแต่วัชรพล-สะพานพระราม 9 อยู่ในความรับผิดชอบของกรุงเทพฯ จึงไม่ต้องเวนคืนที่ดิน ส่วนช่วงสะพานพระราม 9- ท่าพระ อาจต้องใช้เวลาในการเวนคืนที่ดิน

ขณะนี้ โครงการอยู่ระหว่างพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ คาดว่าจะได้รับอนุมัติอีไอเอภายในปีนี้ และเดินหน้าก่อสร้างได้ทันที เบื้องต้นกำหนดแผนงานก่อสร้างไว้ 60 เดือน หรือประมาณ 6 ปีจะแล้วเสร็จ

อีกข้อกังวล คือ รูปแบบการลงทุนที่จะมีผลต่อค่าโดยสารโดยตรง เช่นกรณีค่าโดยสารของ BTS ที่อยู่ในอัตราสูงและไม่มีทีท่าจะลดลง จึงเห็นว่ารถไฟฟ้าสายสีเทา ควรเก็บค่าโดยสาร 20-30 บาทต่อสถานี เท่านั้น

สำนักการจราจรและขนส่ง ยืนยันว่าการกำหนดอัตราค่าโดยสาร อาจไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการลงทุนโดยตรง แต่ขึ้นอยู่กับการกำหนดอัตราการคำนวณค่าโดยสารของฝ่ายนโยบาย ซึ่งต้องอยู่ในระดับที่ประชาชนรับได้

ผลการศึกษา รวมทั้งข้อเสนอและข้อมูลที่ได้รับจากการรับฟังความเห็นของประชาชนทั้ง 2 ครั้ง จะนำไปประกอบการพิจารณาจัดทำแผนโครงการและนำเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาเห็นชอบ หากสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างจนเปิดให้บริการแล้ว คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการมากกว่า 3 หมื่นคนต่อชั่วโมง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42796
Location: NECTEC

PostPosted: 21/01/2015 10:45 pm    Post subject: Reply with quote

กทม.ไม่ง้อรัฐบาลคิดกู้5.7หมื่นล้านสร้างโมโนเรล
เดลินิวส์
กทม.ไม่ง้อรัฐบาลคิดกู้5.7หมื่นล้านสร้างโมโนเรลสายสีเทา เฟสแรกวัชรพล-ทองหล่อเริ่มปี59

วันพุธ 21 มกราคม 2558 เวลา 09:57 น.
เมื่อเวลา09.00น.วันที่ 20ม.ค.ที่โรงแรมมณเฑียรริเวอร์ไซด์ม.ร.ว.สุขุมพันธ์บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.)เป็นประธานการเปิดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนครั้งที่2โครงการศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยวสายสีเทาช่วงวัชรพล สะพานพระราม9ท่าพระ โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า300คนซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นหลากหลายซึ่งที่ปรึกษาจะนำไปประกอบผลการศึกษาต่อไป

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยวเป็นโครงการพัฒนาระบบการเดินทางของประชาชนให้มีความสะดวกรวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทางมากที่สุดซึ่งในอนาคตรถไฟฟ้ารางเดี่ยวจะเป็นทางเลือกในการเดินทางที่สำคัญของกรุงเทพมหานครซึ่งเส้นทางในโครงการช่วงวัชรพลสะพานพระราม9ท่าพระ ถือเป็นเส้นทางที่มีศักยภาพเนื่องจากเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าในระบบรางสายอื่นๆได้มากถึง6สายตลอดโครงการจะมีความยาวรวมกว่า39.91กิโลเมตรดังนั้นการก่อสร้างจึงต้องแบ่งออกเป็น3เฟสโดยเฟสแรกในเส้นทาง วัชรพล-ทองหล่อระยะทาง 16กม.นั้นถือเป็นเส้นทางที่ไม่มีอุปสรรคใดๆเนื่องจากไม่ต้องมีการเวนคืนพื้นที่ของประชาชนซึ่งตามเป้าหมายกทม.จะเริ่มการก่อสร้างในปี59และจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างทั้งสิ้น3 ปีก็สามารถเปิดให้บริการได้

สำหรับการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยวในเฟสแรกต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างจำนวนกว่า24,000ล้านบาทซึ่งกทม.มีความตั้งใจจะเป็นผู้จัดหางบประมาณเองทั้งหมดโดยไม่มีแนวคิดจะให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาวิธีการจัดหางบประมาณว่าจะดำเนินการในรูปแบบของการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศหรือการออกพันธบัตรส่วนการดำเนินการในเฟสที่2และ3กทม.ก็จะเป็นผู้จัดหางบประมาณในการก่อสร้างเองเช่นกัน

นายสุรศักดิ์ทวีศิลป์ ที่ปรึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารายเดี่ยวผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนการขนส่งกล่าวว่า สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยวสายสีเทา ช่วงวัชรพล สะพานพระราม9ท่าพระ จะแบ่งการก่อสร้างออกเป็น3เฟส คือ

ช่วงที่1วัชรพล-ท่องหล่อระยะทาง 16.25กิโลเมตร งบประมาณการก่อสร้าง24,000ล้านบาท
ช่วงที่2พระโขนง-พระราม3ระยะทาง 12.17กิโลเมตร งบประมาณการก่อสร้าง15,000ล้านบาทและ
ช่วงที่3พระราม3-ท่าพระระยะทาง 11.49 กิโลเมตรงบประมาณการก่อสร้าง18,000ล้านบาท

ซึ่งรวมเงินลงทุนทั้งหมด57,000 ล้านบาทโดยเบื้องต้นจะดำเนินการก่อสร้างสถานีขึ้นจำนวน39สถานีซึ่งเริ่มต้นที่สถานีวัชรพลและสิ้นสุดที่สถานีท่าพระทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาดังกล่าวเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้นจะเป็นระบบขนส่งมวลชนระบบรองที่ประชาชนสามารถใช้เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าในระบบหลักได้6สายคือรถไฟฟ้าสายสีชมพู เหลืองส้ม แดง เขียว และสีน้ำเงินทั้งนี้กทม.จะดำเนินการก่อสร้างในช่วงที่1ในปี59และจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง3ปีซึ่งคาดว่าในช่วงที่1จะมีจำนวนผู้โดยสารใช้งานมากถึง 10,500คนต่อชั่วโมง

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับสถานที่ก่อสร้างเดปโป้ของโครงการกทม.ยืนยันไม่มีการเวนคืนแต่มีแนวทางในการเจรจาขอใช้พื้นที่ของหน่วยงานและภาคเอกชน โดยได้สำรวจแนวเส้นทางแล้วมีอยู่ 2-3 ทางเลือก ได้แก่การเจรจากับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)เพื่อขอใช้พื้นที่จุตัดบริเวณเลียบทางด่วนช่วงเกษตรนวมินทร์ และการทำความตกลงกับเอกชนใช้พื้นที่บริเวณศูนย์การค้าซีดีซี ซึ่งอยู่ระหว่างรอนโยบายจากผู้บริหารฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายในงานมีการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนซึ่งนพ.มกราเทพเทพกาญจนา ประชาชนในพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเดี่ยวกล่าวว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารูปแบบโมโนเรลในต่างประเทศจะในเป็นระบบขนส่งในระยะสั้นๆแต่โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเทาของกรุงเทพมหานครนั้นมีระยะทางกว่า 40กิโลเมตรซึ่งอาจไม่เหมาะสมในการก่อสร้างอีกทั้งการคาดการปริมาณการใช้งานของประชาชนซึ่งคาดการณ์จากข้อมูลโดยรวมต่างนั้นอาจเป็นการคาดการที่คาดเคลื่อนซึ่งหากในอนาคตเส้นทางดังกล่าวมีประชาชนต้องการใช้การเดินทางในรูปแบบรถไฟฟ้าจำนวนมากรถไฟฟ้าในรูปแบบโมโนเรลอาจรองรับจำนวนผู้ใช้งานได้ไม่เพียงพอตนจึงอยากให้กทม.ทำการศึกษาให้รอบคอบมากที่สุดเพื่อให้งบประมาณที่ใช้ในการก่อสร้างเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด

ด้านนายธนิตเกียรติชานอภิกุลประชาชนในพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้ากล่าวว่า เส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าดังกล่าวเป็นเส้นทางแนวเดียวกับเส้นทางของรถโดยสารบีอาร์ทีแต่ตนเห็นว่ากทม.ไม่ควรยกเลิกการเดินรถบีอาร์ทีเนื่องจากหากรถโมโนเรลเกิดความขัดข้องบีอาร์ทีจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขนส่งประชาชนในได้อีกทั้งรถโมโนเรล เป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็กขนส่งผู้โดยสารได้ในปริมาณจำกัดหากในอนาคตมีผู้โดยสารมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องรถโดยสารบีอาร์ทีจะเป็นส่วนช่วงแบ่งเบาผู้โดยสารได้.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42796
Location: NECTEC

PostPosted: 08/02/2015 4:04 am    Post subject: Reply with quote

'รถไฟฟ้าสายสีเทา' ขนส่งระบบรางของคนชานเมือง
by Chayakorn Kumchoke
Voice TV
7 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16:01 น.


โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเทา เฟสที่ 1 วัชรพล-พระราม 9 ขณะนี้มีความชัดเจนมากขึ้น หลังผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นจากคนในพื้นที่มาแล้ว2ครั้ง และคาดว่ากระบวนการพิจารณาอีไอเอ จะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ หากการก่อสร้างโครงการแล้ว นี่จะเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางของคนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยในฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร

นี่คือจุดบรรจบระหว่าง ถนนรามอินทรา ถนนวัชรพล และถนนประดิษฐ์มนูธรรม ทางยกระดับด้านบนคือทางด่วน รามอินทรา-อาจณรงค์ บริเวณที่ใกล้เคียงกันนี้ คือที่ตั้งของจุดเริ่มต้นโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีเทา สถานีปลายทางวัชรพล ซึ่งเชื่อมโยงกับโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีชมพู ที่มุ่งหน้าไปยังมีนบุรี

โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา เฟสที่ 1 วัชรพล - พระราม 9 จะเป็นระบบขนส่งทางรางอีก 1 ระบบ ที่อำนวยความสะดวกให้กับชาวกรุงเทพมหานคร ที่อาศัยในย่านชานเมืองของกรุงเทพฯฝั่งตะวันตก ทั้งชาวรามอินทรา สายไหม บึงกุ่ม คันนายาว และสะพานสูง นอกจากนี้ ยังสร้างผ่านย่านชุมชนและย่านธุรกิจหนาแน่นในเขตวังทองหลางด้วย

ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา กรุงเทพมหานคร ในฐานะเจ้าของโครงการ จัดโครงการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่ และยืนยันว่า จะไม่มีการเวนคืนที่ดินในการก่อสร้างเฟสที่ 1 อย่างไรก็ตาม ยังพบความกังวลบางอย่างจากผู้ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะระหว่างการก่อสร้าง

เฟสที่ 1 ของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเทา เริ่มจากสถานีวัชรพล สิ้นสุดที่สถานีพระราม 9 รวมระยะทาง 16.25 กิโลเมตร เป็นเส้นทางโครงข่ายสายรองในรูปแบบรางเดี่ยว และอยู่ในเส้นทางตามแนวเหนือ-ใต้ เชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ เช่น สายสีส้ม สายสีเขียว สายสีแดงอ่อน สายสีน้ำเงิน สายสีชมพู สายสีเหลือง และสายสีน้ำตาล

ขณะนี้ โครงการอยู่ระหว่างพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ คาดว่าจะได้รับอนุมัติอีไอเอภายในปีนี้ และเดินหน้าก่อสร้างได้ทันที เบื้องต้นกำหนดแผนงานก่อสร้างไว้ 60 เดือน หรือจะแล้วเสร็จอีกประมาณ 6 ปี ด้วยงบประมาณ 24,000 ล้านบาท แต่ยังไม่ชัดเจนเรื่องที่มาของงบประมาณดังกล่าว

ส่วนโครงการในเฟสที่ 2 พระโขนง - พระราม 3 ระยะทาง 12.17 กิโลเมตร และ เฟสที่ 3 พระราม 3 - ท่าพระ ระยะทาง 11.49 กิโลเมตร แม้ยังไม่มีกำหนดการก่อสร้างที่แล้วเสร็จ แต่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ถือเป็นอีกโครงการหนึ่งที่ให้บริการ ตั้งแต่พื้นที่ชานเมืองฝั่งตะวันออกของกรุงเทพ ผ่านใจกลางเมือง และไปสิ้นสุดที่พื้นที่ชานเมืองในฝั่งธนบุรี

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีอีกข้อกังวล นั่นคือ อัตราค่าโดยสาร เบื้องต้น สำนักการจราจรและขนส่ง ยืนยันว่า ขึ้นอยู่กับการกำหนดอัตราการคำนวณค่าโดยสารของฝ่ายนโยบาย ซึ่งต้องอยู่ในระดับที่ประชาชนรับได้
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 6, 7, 8 ... 31, 32, 33  Next
Page 7 of 33

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©