Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311296
ทั่วไป:13273059
ทั้งหมด:13584355
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - คุณคิดเห็นอย่างไรกับการผลักดันจัดตั้ง กระทรวงรถไฟ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

คุณคิดเห็นอย่างไรกับการผลักดันจัดตั้ง กระทรวงรถไฟ
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 6, 7, 8 ... 11, 12, 13  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 21/11/2014 12:53 pm    Post subject: Reply with quote

ตั้ง"กรมขนส่งทางราง"ชัดเจนในรัฐบาลนี้
โพสต์ทูเดย์
20 พฤศจิกายน 2557 เวลา 06:19 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 02/12/2014 12:20 pm    Post subject: Reply with quote

รัฐตั้งกรมรางยกระดับรถไฟไทย
Piroon news
วันอังคาร, 02 ธันวาคม 2557

กระทรวงคมนาคม มั่นใจตั้งกรมขนส่งทางรางเสร็จภายในเดือนมิ.ย.ปีหน้า หวังสร้างมาตรฐานและยกระดับคุณภาพรางรถไฟ แต่กว่าจะตั้งหน่วยงานใหม่เสร็จใช้เวลาอีกนาน

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางว่า กระทรวงคมนาคมจะพยายามจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิ.ย.2558 ตามนโยบายของ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ที่ต้องการเร่งรัดให้ดำเนินการแล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อให้การพัฒนาระบบรางของไทยเป็นมาตรฐาน ทั้งในเรื่องของการให้บริการ การกำกับดูแล อัตราค่าบริการ และการพัฒนาระบบรางให้ครอบคลุมเชื่อมโยงโครงข่ายทั่วทั้งประเทศ

"ในเดือนมิ.ย.ปีหน้า จะต้องตั้งเป็นกรมการขนส่งทางราง มีบุคลากร มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินการ และสามารถดำเนินงานต่างๆได้ ขณะเดียวกันก็ต้องมีกฎหมายรองรับการจัดตั้งด้วย"

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ได้เชิญตัวแทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นต้น เข้าร่วมประชุมเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเกี่ยวกับการดูแลระบบรางทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ รถไฟฟ้า ในกรุงเทพฯและปริมณฑล หัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด รวมถึงรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่จะต้องอยู่ภายใต้การกับดูแลของกรมการขนส่งทางราง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า สำหรับหน้าที่หลักของกรมการขนส่งทางรางที่ได้หารือร่วมกัน คือ การกำกับดูแลในเรื่องของนโยบายต่างๆ รวมถึงการก่อสร้างเส้นทางใหม่ และการบำรุงรักษา โดยในส่วนของ ร.ฟ.ท. และรฟม.ก็ต้องไปหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนอีกว่า หน่วยงานไหนจะเป็นผู้ก่อสร้างเส้นทางใหม่ๆเพิ่มเติม หากได้รับการพิจารณาให้ดำเนินการจากกรมการขนส่งทางรางแล้ว เพื่อให้ดำเนินงานรวดเร็วมากขึ้น โดยทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนภายในวันที่14-15 ธันวาคมนี้ หลังจากนั้นจึงจะมีการประชุมเพื่อนำเสนอรายละเอียดให้ พล.อ.อ.ประจิน รับทราบต่อไป

"ภายหลังมีการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางแล้วเสร็จ อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ3-5 ปี ในการเปลี่ยนผ่านการดำเนินงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการก่อสร้าง หรือเรื่องของกำลังคนที่บางส่วนอาจจะมาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดที่ต้องการไปอยู่กับกรมการขนส่งทางราง เป็นต้น" นางสร้อยทิพย์ กล่าว

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ รฟม.ไปพิจารณาเปลี่ยนตัวเองให้เป็นผู้เดินรถไฟฟ้าด้วย จากปัจจุบันเป็นผู้ก่อสร้าง และให้สัมปทานเดินรถ เพราะในอนาคตการก่อสร้างจะเป็นหน้าที่ของกรมการขนส่งทางราง.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 11/12/2014 4:50 pm    Post subject: Reply with quote

เดินหน้ากรมขนส่งทางราง
โดย สายสะพาย
คอลัมน์ ข้าราษฎร
มติชนรายวัน
ปีที่ 37 ฉบับที่ 13422
วันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557 เวลา 17:35:55 น.

สัปดาห์ก่อน ว่าถึงกรอบความเห็นร่วมปฏิรูปประเทศไทยด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งปฏิรูประบบราชการและปฏิรูปข้าราชการ

อาทิตย์นี้ย้อนไปถึงสิ่งที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เคยบอกแนวทางไว้ว่า ปัจจุบันเรามีกระทรวงทั้งหมด 20 กระทรวง ต้องพิจารณาว่าในแต่ละกระทรวงมีเหตุมีผลในการตั้งขึ้นมาเพียงพอหรือไม่ ทั้งนี้ มีการพูดว่าน่าจะตั้งกระทรวงทรัพยากรน้ำ เอาหน่วยงานที่เกี่ยวกับน้ำทั้งหมดมาไว้ด้วยกัน เพราะบทเรียนมหาอุทกภัยที่ผ่านมา หน่วยงานน้ำยังกระจัดกระจายกันอยู่ หากนำมารวมกันแล้วบริหารจัดการให้ดีก็น่าจะได้ประโยชน์

มีการพูดกันว่าอาจจะมีการตั้งกรมขึ้นมาสักกรมหนึ่ง เช่น กรมขนส่งทางราง กิจการที่ไม่ได้ขนส่งทางบกแต่เป็นการขนส่งทางราง หมายถึงรถไฟรางเดี่ยว รางคู่ แม้กระทั่งรถไฟความเร็วสูง หรือรถราง รถไฟฟ้า รถลอยฟ้า รถใต้ดิน น่าจะมารวมกันที่กรมขนส่งทางราง โดยรัฐดูแลออกแบบวางมาตรฐานก่อสร้าง ดูเฉพาะเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนการเดินรถก็ให้เอกชนรับช่วงต่อ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เพื่อหารือความคืบหน้าการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางขึ้นเป็นหน่วยราชการใหม่ มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลงานระบบรางทั้งหมด ทั้งรถไฟธรรมดาและรถไฟฟ้า รับผิดชอบการประกวดราคาก่อสร้างและงานซ่อมบำรุง ขณะที่ ร.ฟ.ท.และ รฟม.จะเหลือแค่รับผิดชอบงานเดินรถเท่านั้น

มอบหมายให้ ร.ฟ.ท.และ รฟม.ไปพิจารณารายละเอียดการถ่ายโอนกำลังคนและทรัพย์สิน โยกย้ายบางส่วนมายังกรมขนส่งทางราง ส่วนภาระหนี้สินทั้งสองฝ่ายต้องรับภาระเองต่อไป กำหนดให้พิจารณาเสร็จสิ้นภายในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ จากนั้นจะเสนอในการประชุมคณะกรรมการระดับกระทรวง มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และ ก.พ.ร.เพื่อสรุป ดำเนินการออกกฎหมายให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายน 2558
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 15/12/2014 4:55 pm    Post subject: Reply with quote

กรมรางยุค'คสช.' 7 เดือนต้องคลอด
โดยกอง บก.ฐานเศรษฐกิจ ข่าวหน้า1 -
คอลัมน์ : ข่าวหน้า1 พิมพ์
ออนไลน์เมื่อ วันอังคารที่ 02 ธันวาคม 2014 เวลา 23:49 น.
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 34 ฉบับที่ 3,006 วันที่ 4 - 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

เงื้อง่ากันมาข้ามปี ในที่สุด “บิ๊กประจิน จั่นตอง” แห่งกระทรวงหูกวาง ก็ได้ฤกษ์ปัดฝุ่นกรมขนส่งทางรางอีกครั้ง แถมคราวนี้ชัดกว่าครั้งไหนๆ เพราะขีดเส้นตายเปรี้ยง เดือนมิถุนายน 2558 ต้อง “อุแว้”
เพื่อให้สอดรับแผนขับเคลื่อนเมกะโปรเจ็กต์ โครงสร้างพื้นฐานระบบรางหลายแสนล้าน ที่รัฐบาล “บิ๊กตู่” ใช้เป็นกลไก จุดระเบิดเคลื่อนเศรษฐกิจ และเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมระยะยาว
แผนจะสำเร็จทีมงานต้องชัด จำต้องล้างไพ่เพื่อให้ระบบรางเดินหน้า ไม่เป็น “หมัน” หรือพิกลพิการเหมือนที่ผ่านมา
ประสบการณ์มีแล้ว คณะรัฐมนตรีอนุมัติ ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ไปลงทุนระบบราง ตั้งแต่ปี 2553 ด้วยงบ 1.2 แสนล้านบาท แต่ถึงบัดนี้ทำได้เพียงประกวดราคาเส้นทางเดียว คือ คลองสิบเก้า-แก่งคอย
เห็นตัวอย่างแล้วรัฐบาล“คสช.” ซีเรียสมาก ประชุมยกแรกเมื่อ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา จึงตั้งไทม์ไลน์ไว้ชัด นับถอยหลังไปอีก 7 เดือน กรมขนส่งทางรางต้องเป็นรูปเป็นร่าง มีหน้าที่เหมือนกรมทางหลวง คือ หางบมาจัดสร้างและบำรุงรักษา
เมื่อกรมรางฯแจ้งเกิด ระบบขนส่งทางรางที่มีอยู่ ก็ต้องโอนเข้าในสังกัดกรมใหม่นี้ ที่กระทบทันทีมี 2 หน่วยงานหลัก คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งจะต้องปรับองค์กรให้สอดรับโครงสร้างใหม่
หนักสุดคือร.ฟ.ท.เพราะเป็นองค์กรเก่าแก่ ใหญ่โต เทอะทะ แบกภาระทั้งงานทั้งคนอื้อซ่า ล่าสุดยังมีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงค์ และอนาคตคือรถไฟฟ้าความเร็วสูง ขืนไม่ปฏิรูปองค์กรให้ไฉไล ก็คงหวังเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยและบริการไม่ได้
ที่ยังขยับไปไหนไม่ได้เพราะแบกภาระหนี้ล้นพ้นตัวร่วมแสนล้านบาท ถึงจะไม่น่ากลัวเพราะร.ฟ.ท.เป็นราชาแลนด์แบงก์ทั่วประเทศ ถือเป็นสินทรัพย์ที่ยังค้ำประกันได้อยู่
เพียงแต่ที่ผ่านมายังไม่มีการตัดสินใจอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เรื่องการบริหารจัดการหนี้
นักวิชาการหลายสำนัก รวมถึงสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย หรือ“ทีดีอาร์ไอ” เคยเสนอ “โมเดล” เพื่อผ่าตัดโครงสร้าง ร.ฟ.ท.ให้รับภารกิจยุคใหม่ แยกภารกิจการลงทุนระบบรางออกมาตั้งเป็นกรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ส่วนร.ฟ.ท.ก็ทำด้าน “ปฏิบัติการเดินรถ”
รวมถึงปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ อันไหนไม่ถนัด ทำไม่ได้ ก็ให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ ทำให้ภาพกรมขนส่งทางรางชัดยิ่งขึ้นในรัฐบาลนี้
และงานทำคลอด “กรมราง” นี้ ผู้ที่นั่งหัวโต๊ะคงไม่พ้น “สร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ” ปลัดกระทรวงคมนาคม ที่ต้องไล่บี้ให้เสร็จตามไทม์ไลน์ที่กำหนด จึงต้องประชุมติดตามแผนกันถี่ยิบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ธันวาคมนี้ เป็นต้น
โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(กพร.) ร.ฟ.ท. รฟม. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่ต้องซักซ้อมความเข้าใจ
กรอบภารกิจใหม่กรมรางฯ 3-4 ประเด็นหลัก คือ 1.จะดูแลระบบรางทั้งหมด 2. กำกับดูแลทั้งด้านนโยบาย มาตรฐานความปลอดภัย การเชื่อมโยงโครงข่าย ราคา และมาตรฐานการบริการ 3. การก่อสร้าง และ4.เรื่องการบำรุงรักษา
แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น ปัจจุบันกรมขนส่งทางรางอยู่ที่ขั้นตอนแรก คือ ทำ “ดิวดิลิเจนซ์” แบ่งแยกทรัพย์สินและหนี้สินด้านโครงสร้างพื้นฐานออกจากร.ฟ.ท. โดยต้องประเมินมูลค่า และใช้มูลค่าทรัพย์สินหนี้สินเป็นฐาน ในการล้างหนี้ให้รถไฟฯ และโอนโครงสร้างพื้นฐานให้กรมเป็นเจ้าของแทน
ก่อนที่ไปถึงไฮสปีดเทรน ก็ต้องสปีดอัพจาก “กรมรางฯ” นี้ก่อน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 08/01/2015 12:30 am    Post subject: Reply with quote

“คมนาคม” ยันตั้งกรมรางใน ก.ย. 58 รวมศูนย์งานพัฒนาก่อสร้างระบบราง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
6 มกราคม 2558 19:26 น.



“ประจิน” ขีดเส้นตั้งกรมขนส่งทางรางใน ก.ย. 58 เริ่มใช้งบประมาณปี 59 วางบทบาทรวมศูนย์งานกำกับดูแลมาตรฐานปลอดภัย ราคา งานก่อสร้างและเชื่อมโครงข่ายระบบรางทั้งประเทศ ลดบทบาท ร.ฟ.ท., รฟม.เหลือเดินรถ ส่วนเฟส 2 ทยอยโอนทรัพย์สินโครงสร้างพื้นฐานให้กรมรางต่อไป

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของกระทรวงคมนาคม วันนี้ (6 ม.ค.) ว่า ที่ประชุมได้สรุปกรอบแนวทางและขั้นตอนในการขอจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางเป็นกรมใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนาระบบรางของประเทศ ซึ่งมีขั้นตอนในการจัดตั้งซึ่งคาดว่าจะสรุปเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้ภายในวันที่ 3 มีนาคม จากนั้นขั้นตอนการพิจารณาจะต้องเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งกรมราง ได้ภายในเดือนกรกฎาคม และเสนอเข้าสู่วาระการประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เพื่อพิจารณาอนุมัติและประกาศใช้กฎหมาย โดยคาดว่าจะจัดตั้งกรมรางได้และเริ่มทำงานในเดือนตุลาคม 2558 ซึ่งล่าช้ากว่าแผนเดิมที่กำหนดไว้ในเดือนมิถุนายนประมาณ 3 เดือน

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า บทบาทและภารกิจของกรมรางจะเป็นผู้กำกับดูแล (Regulator) ในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย การบริการ กำหนดโครงสร้างราคา และการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบรางทั้งหมดของประเทศ และการพัฒนาระบบรางในอนาคตที่จะมีนวัตกรรมใหม่ๆ และดูแลการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของระบบรางทั้งหมด โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (แอร์พอร์ตเรลลิงก์) จะทำหน้าที่เดินรถ โดยในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างที่มีกรมรางเกิดขึ้นนี้จะมีการกำหนดระยะเวลาในการถ่ายโอนโครงสร้างพื้นฐานที่ทั้ง 3 หน่วยงานได้ก่อสร้างไว้ ซึ่งจะมีการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของกระทรวงคมนาคม เพื่อกำหนดความชัดเจนต่อไป

สำหรับโครงสร้างของกรมราง ประกอบด้วย อธิบดี 1 คน รองอธิบดี 3 คน ส่วนบุคลากรประมาณ 200-300 คนนั้นในช่วงแรกจะถ่ายโอนมาจาก ร.ฟ.ท., รฟม. โดยจะเป็นพนักงานรุ่นใหม่ เนื่องจากอัตราเงินเดือนยังไม่สูงมาก จะไม่มีปัญหา หากเป็นพนักงานที่ทำงานมานานแล้วอัตราเงินเดือนของรัฐวิสาหกิจะสูงกว่าหน่วยงานราชการ ส่วนภารกิจจะค่อยๆ ทยอยโอนถ่ายมา เพื่อให้สามารถฝึกบุคลากรได้ทัน รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานจะมีแผนในการทยอยโอนมายังกรมราง โดยจะเริ่มจากโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่เดิมก่อน ส่วนงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เช่น โครงการรถไฟทางคู่ต่างๆ และรถไฟฟ้า จะให้การก่อสร้างแล้วเสร็จก่อนจึงจะมีแผนในการโอนมายังกรมราง
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44637
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/01/2015 4:11 pm    Post subject: Reply with quote

ซุปเปอร์บอร์ด สั่งคมนาคม ตั้งกรมราง บำรุงรักษาทางรถไฟไทย-คลัง รับภาระหนี้รฟท.8หมื่นล.
มติชนออนไลน์ วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 14:42:14 น.

คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สั่งกระทรวงคมนาคม ตั้งกรมรางบำรุงรักษาทางรถไฟไทย พร้อมมอบ ก.คลัง รับภาระหนี้ที่ดิน รฟท. 80,000 ล้าน

นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. กล่าวว่า คนร. มีมติเห็นชอบปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ โดยแยกการกำกับดูแลออกจากรัฐวิสาหกิจ เปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมเป็นผู้ประกอบการเพื่อส่งเสริมการแข่งขัน การนำทรัพย์สินมาบริหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ คนร.ยังมีมติ แก้ไขปัญหาการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยให้กระทรวงคมนาคมสร้างความชัดเจนระหว่างบทบาทของกรมรางและการรถไฟฯในการก่อสร้างและบำรุงรักษาทางรถไฟ มอบหมายให้เอกชนร่วมในการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงและรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในการโอนสิทธิ์ที่ดินของ รฟท. เพื่อให้กระทรวงการคลังเป็นผู้จัดหารและรับภาระหนี้สิน ประมาณ 80,000 ล้านบาท

ส่วนการแก้ไขปัญหาองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. โดยให้ทำหน้าที่ในฐานะผู้ประกอบการเท่านั้น และมอบให้กรมขนส่งทางบก ทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการสาธารณะแทน และมอบให้กระทรวงคมนาคมเร่งสร้างความชัดเจนของเส้นทางการเดินรถและจัดสรรเส้นทางระหว่าง ขสมก.และรถเอกชน ให้พร้อมก่อนให้กระทรวงการคลังพิจารณาแก้ไขปัญหาหนี้สินของ ขสมก.

ทั้งนี้ยังได้เห็นชอบแผนพัฒนาโครงสร้างด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ.2558-2565 และแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่งระยะเร่งด่วน และเห็นชอบในหลักการให้ กฟภ.ดำเนินการโครงการขยายเขตระบบไฟฟ้าให้ครัวเรือนที่ห่างไกลวงเงิน 1,215 ล้านบาท เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและลดความเหลื่อมล้ำ รวมถึงเห็นชอบให้ปรับปรุงอัตราค่าจ้างลูกจ้างรัฐวิสาหกิจให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันโดยจะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเป็นรายกรณีไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 26/01/2015 11:00 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ซุปเปอร์บอร์ด สั่งคมนาคม ตั้งกรมราง บำรุงรักษาทางรถไฟไทย-คลัง รับภาระหนี้รฟท.8หมื่นล.
มติชนออนไลน์ วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 14:42:14 น.

คนร.อนุมัติตั้งกรมราง ดูแลรางทั้งระบบ
by Phakaphong Udomkalayalux
Voice TV
26 มกราคม 2558 เวลา 19:00 น.
ซูเปอร์บอร์ดผ่าใหญ่ "บินไทย" แก้ขาดทุน สั่งลดพนักงาน 5 พันคน -
ข่าวสดออนไลน์
วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 17:00 น.
ซูเปอร์บอร์ดไฟเขียวนำที่ดินรฟท. ล้างหนี้ 8หมื่นล้าน
โพสต์ทูเดย์
วันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 13:37 น.

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน การบินไทย ไม่ได้ล้มละลาย เตรียมปรับลดค่าใช้จ่ายและเส้นทางบิน ด้าน คนร. อนุมัติตั้งกรมราง และโอนหนี้การรถไฟฯ ให้กระทรวงการคลังบริหารจัดการ

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า บริษัท การบินไทย ไม่มีทางล้มละลาย เพราะรัฐบาลกำกับดูแล ขณะนี้เตรียมพิจารณาปรับลดค่าใช้จ่ายบางส่วน อาทิ การลดเส้นทางการบินที่ไม่คุ้มค่า , ขายสินทรัพย์บางส่วน เพื่อให้มีรายได้และแข่งขันกับสายการบินอื่นได้

ขณะที่ การประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. ได้เห็นชอบการปฏิรูปโครงสร้างรัฐวิสาหกิจ ด้วยการแยกผู้กำกับดูแลออกจากรัฐวิสาหกิจ พร้อมเห็นชอบตั้งกรมรางขึ้นมากำกับดูแลระบบรางทั้งระบบ โดยให้กระทรวงคมนาคม เสนอบทบาทและภาระหน้าที่ของกรมรางที่ชัดเจนในการประชุมครั้งหน้า

ส่วนปัญหาหนี้ของการรถไฟฯ จะโอนทรัพย์สินมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาท มาให้กระทรวงการคลังไปบริหารจัดการเพื่อสร้างมูลค่า โดยให้สิทธิใช้ประโยชน์ในที่ดินของการรถไฟฯ โดยเฉพาะบริเวณมักกะสัน , กิโลเมตรที่ 11 และริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ต้องประเมินราคาที่ดินร่วมกันอีกครั้ง

สำหรับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. จะปรับบทบาทให้เป็นเพียงผู้ประกอบการเดินรถเท่านั้น และให้กรมการขนส่งทางบกกำกับดูแลด้วยการจัดเส้นทางเดินรถให้สอดคล้องกับรถร่วมเอกชน หากสัญญาสัมปทานหมดลงให้กรมการขนส่งทางบก เป็นผู้เปิดสัมปทาน รวมทั้งปรับอัตราบัญชีเงินเดือนของพนักงานรัฐวิสาหกิจ 35 แห่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.5 เพื่อให้สอดคล้องกับเงินเดือนขั้นต่ำ 300 บาท และหากหน่วยงานใดต้องการเพิ่มเพดานให้เสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาเป็นกรณีไป

นอกจากนี้ คนร. ยังเห็นชอบแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย ปี 2558 - 2565 และแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมขนส่ง ระยะเร่งด่วนปี 2558 ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยให้กระทรวงคมนาคมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณารูปแบบแหล่งเงินทุนทางเลือกที่เหมาะสม คำนึงถึงภาระงบประมาณ และหนี้สาธารณะของประเทศด้วย


ในการนี้ ได้ให้ รฟท. โอนที่รถไฟที่ สถานีแม่น้ำและ ทางไปโรงกลั่นบางจาก มาชำระหนี้ 83000 ล้านบาทด้วยครับ - นอกจากนั้นให้เอกชนร่วมทุนเดินรถไฟฟ้าสายแดงและ Airport Link งานนี้ สหภาพ หมดทางเถียงเพราะ ดันทำไม่เข้าท่าในเรื่อง Airport Link จนต้องแยกองค์กรออกมา เสียนี่
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44637
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/02/2015 2:13 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมย้ำตั้ง“กรมขนส่งทางราง”ไม่กระทบพนักงาน ร.ฟ.ท.
ThaiPBS Mon, 02/02/2015 - 13:17

ปลัดกระทรวงคมนาคม ระบุการจัดตั้งกรมขนส่งทางรางจะชัดเจนในช่วงกลางปีนี้ โดยยืนยันจะไม่กระทบสถานะของพนักงานการรถไฟแห่งประเทศไทย

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวในเวทีรับฟังความคิดเห็นการจัดตั้งกรมขนส่งทางรางถึงแผนการจัดตั้งกรมขนส่งทางรางที่หารือมาตั้งแต่ปี 2549 เพื่อรองรับการกำกับดูแลโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาระบบรางทางคู่และรถไฟฟ้า

โดยกระทรวงคมนาคมจะเน้นสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับหน่วยงานใหม่ก่อนรวบรวมความเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง ทั้ง ตัวแทนการรถไฟแห่งประเทศไทย องค์การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย รวมถึงภาคประชาชน เสนอคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณา คาดว่าการจัดตั้งน่าชัดเจนในช่วงกลางปีนี้

นางสร้อยทิพย์ กล่าวย้ำว่าการจัดตั้งกรมรางจะไม่มีผลต่อพนักงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และองค์การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เนื่องจากในแผนจัดตั้งเตรียมแผนรองรับช่วงเปลี่ยนผ่านระยะ 2-10 ปี

ขณะที่ นายอำพน ทองรัตน์ ประธานสหภาพการรถไฟฯ กล่าวว่าการจัดตั้งกรมขนส่งทางรางยังไม่มีความชัดเจน อีกทั้งร่างพระราชบัญญัติบริหารการขนส่งของรัฐบาลอาจเป็นเครื่องมือทำลายการรถไฟฯ เพราะใช้หน่วยงานดังกล่าวเป็นแหล่งพักงบประมาณเพื่อเตรียมเปลี่ยนถ่ายงบประมาณไปอีกรัฐบาลหนึ่งเท่านั้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 02/02/2015 3:36 pm    Post subject: Reply with quote

คมนาคมเร่งตั้ง 'กรมการขนส่งราง' รับลงทุนรถไฟ
by Chitnapa sommano
Voice TV
2 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 17:26 น.

คมนาคมเร่งจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางรองรับการลงทุนระบบรางที่ คสช.เร่งผลักดัน คาดว่าจะชัดเจนในกลางปีนี้

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการขอจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง คาดว่าจะมีความชัดเจนประมาณกลางปีนี้ (58) เพื่อรองรับการลงทุนระบบราง ที่รัฐบาลกำลังเร่งผลักดัน โดยการทำงานของกรมราง จะแบ่งแยกการดำเนินการและภารกิจชัดเจน กับการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. การทำงานที่อาจจะทับซ้อนกัน ซึ่งจะอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ในช่วงระยะเวลาประมาณ 3-10 ปี

ส่วนขั้นตอนการจัดตั้งกรมราง คือ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร จะประมวลข้อคิดเห็น นำเสนอเข้าสู่คณะกรรรมการปรับโครงสร้าง ราชการ ที่มี พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน เมื่อผ่านความเห็นชอบ จะนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการกำหนดราชการ ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ก่อนนำเสนอพิจารณาอนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เป็นกฎหมายจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางได้

//----------------

คมนาคมเร่งตั้งกรมรางรับลงทุนรถไฟ คาดเสร็จกลางปี′58
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
2 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 11:50:46 น.


นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลัง เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นการจัดตั้งกรมรางว่า เป้าหมายการจัดกรมรางขึ้นมา เพื่อให้มีนโยบายที่ชัดเจนในการกำกับดูแลในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัย มาตรฐานการให้บริการ มาตรฐานด้านราคารวมทั้งการเชื่อมโยงโครงข่ายที่สัมพันธ์กัน ขณะนี่อยู่ระหว่างดำเนินการขอจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง คาดว่าจะมีความชัดเจนประมาณกลางปี 2558 เพื่อรองรับการลงทุนระบบรางที่รัฐบาลกำลังเร่งผลักดันด้วย

ทั้งนี้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะทำหน้าที่ประมวลข้อคิดเห็นเพื่อนำเสนอเข้าสู่คณะกรรรมการปรับโครงสร้างราชการ ที่มี พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน เมื่อผ่านความเห็นชอบก็จะนำเสนอเข้าสู่คณะกรรมการกำหนดราชการ ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เพื่อพิจารณาให้ถี่ถ้วน รอบคอบก่อนนำเสนอพิจารณาอนุมัติต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อจัดตั้งเป็นกฎหมายที่สามารถจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางได้

สำหรับการทำงานที่แบ่งแยกการดำเนินการและภารกิจกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) การทำงานที่อาจจะทับซ้อนกัน ซึ่งจะอยู่ในช่วงการเปลี่ยนผ่าน ในช่วงระยะเวลาประมาณ 3-10 ปี ก็ต้องอยู่ระหว่างการพิจารณาในขั้นตอนต่อ ๆ ไป

//----------------

คมนาคมคาดตั้งกรมรางเสร็จในปีนี้
ข่าวค่ำ ตรงประเด็น
Now TV26
วันที่ 02 กุมภาพันธ์ 2558

วันนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ได้เปิดเวทีสาธารณะ เพื่อรับฟังความเห็นเพื่อจัดตั้งกรมขนส่งทางราง โดยเปิดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมแลกเปลี่ยนความเห็น

//---------------
คมนาคมเดินหน้าตั้งกรมรางฯ
เดลินิวส์
วันจันทร์ 2 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 16:01

คมนาคมเดินหน้าตั้งกรมรางต่อ มั่นใจกลางปีนี้เสร็จ เชื่อส่งผลดี รฟม.-ร.ฟ.ท. ไม่ต้องแบกหนี้สิน ด้านสหภาพ รฟม. ค้านเต็มสูบ
น.
นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคมเปิดเผยในการประชุมรับฟังความคิดเห็นการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางว่า กระทรวงคมนาคมเดินหน้าจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางต่อและมั่นใจว่าจะทำได้เสร็จกลางปี 58 เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลเข้าดูแลระบบรางให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดทั้งเรื่องความปลอดภัย รวมถึงดูแลการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในอนาคต ทั้งรถไฟฟ้ารถไฟทางคู่ และรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตรที่จะมีการก่อสร้างอีกหลายเส้นทาง

“ตอนนี้ยังอยู่ขั้นตอนการเปิดรับฟังความคิดเห็นในการออกกฎหมายและจัดตั้งกรมอยู่จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผล เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของกระทรวงคมนาคมเมื่อผ่านการพิจารณาแล้วจึงนำเข้าสำนักงานคณะกรรมกรพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) และเสนอสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนตามกฎหมายต่อไป”

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า กรณีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(สร.รฟม.)ยื่นหนังสือคัดค้านการโอนงานก่อสร้างให้กรมการขนส่งทางรางรับผิดชอบแทนรฟม.นั้น เห็นว่าการให้กรมการขนส่งทางรางรับผิดชอบจะส่งผลดีกับ รฟม.มากกว่าเพราะไม่ต้องรับภาระหนี้สินที่เกิดจากการกู้เงินมาดำเนินโครงการและยังสามารถพัฒนาบริการได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ส่วนพนักงานก็ไม่ได้รับผลกระทบเพราะยังปฏิบัติหน้าที่ได้ตามปกติยกเว้นพนักงานที่จะเข้าไปอยู่ในกรมการขนส่งทางรางก็จะพิจารณาผลตอบแทนให้เหมาะสมอีกครั้ง

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมการขนส่งทางราง สำนักงานโครงการระบบราง สนข. กล่าวว่ากรมการขนส่งทางรางจะทำหน้าที่กำกับดูแลเท่านั้นส่วนการเดินรถยังเป็นของการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.)เหมือนเดิม แต่ในอนาคตจะเปิดให้เอกชนเข้าไปมีส่วนร่วมในการเดินรถด้วยซึ่งส่งผลดีต่อ ร.ฟ.ท.ที่จะไม่ต้องแบกรับภาระหนี้สินช่วยให้ให้บริการคล่องตัวมากขึ้น

นายขวัญ สุขคง ประธาน สร.รฟม. กล่าวว่ากรมการขนส่งทางรางไม่ได้ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลอย่างเดียวแต่จะทำหน้าที่ก่อสร้างด้วย และเมื่อก่อสร้างเสร็จยังไม่มีความชัดเจนว่าหน่วยงานใดรับผิดชอบดำเนินการต่อดังนั้นหากกำหนดให้กรมการขนส่งทางรางทำหน้าที่ก่อสร้างด้วยจะร่วมมือกับสหภาพการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.ร.ฟ.ท.)ต่อต้านจนถึงที่สุด

นายอำพล ทองรัตน์ ประธาน สร.ร.ฟ.ท. กล่าวว่าภาระหนี้สินต่างๆของ ร.ฟ.ท. เกิดจากนโยบายของภาครัฐที่ทำให้การบริหารงานของร.ฟ.ท.ล้มเหลว ขณะเดียวกันการดำเนินงานยังไม่ต่อเนื่องเพราะเมื่อเปลี่ยนรัฐบาลนโยบายก็เปลี่ยนตาม จึงมีภาระหนี้สินถึง 1.1 แสนล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 07/02/2015 1:09 am    Post subject: Reply with quote

2สหภาพฯค้านกรมขนส่งราง
โดย กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ อสังหา REAL ESTATE -
คอลัมน์ : อสังหาฯ-คมนาคม
ออนไลน์เมื่อ วันอังคารที่ 03 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 14:20 น.
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,024 วันที่ 5 - 7 กุมถาพันธ์ พ.ศ. 2558

altคมนาคมเดินหน้าตั้งกรมการขนส่งทางราง คาดมิ.ย.ได้ข้อสรุป ด้านสหภาพร.ฟ.ท.ผนึกสหภาพรฟม.ต้านเหมาเข่งแยกงานควบคุมดูแลและงานก่อสร้างให้กรมรางรับผิดชอบ ประธานสหภาพรถไฟฯชำแหละชี้เสนอเนื้อหาไม่ครบถ้วน เดินหน้าทวงความยุติธรรม วอนอย่าโยนภาระความผิดให้รับ ส่วนประธานสหภาพรฟม.ตั้งฉายาฤาษีแปลงสารร่างพ.ร.บ.ฉบับใหม่
alt นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในหัวข้อ "การจัดตั้งกรมขนส่งทางราง" ครั้งที่ 2 ว่าขณะนี้กระทรวงกำลังยื่นเรื่องขอตั้งกรมการขนส่งทางราง คาดว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้จะจัดตั้งได้สำเร็จ อย่างไรก็ตามการเปิดรับฟังความเห็น เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนที่คาดจะได้รับผลกระทบจากการตั้งกรมการขนส่งทางราง ไม่ว่าจะเป็นการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ได้แสดงความเห็นและข้อแนะนำ ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)เร่งรวบรวมข้อสรุปนำเสนอให้คณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการ (กพร.) พิจารณานำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติให้จัดทำร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวต่อไป
"เพียงแต่ต้องรับฟังว่าผู้ที่มีส่วนได้เสียจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง มีข้อเสนอแนะอย่างไรเพื่อนำมาปรับปรุงให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายเป้าหมายให้ยังเน้นการกำกับดูแลด้านมาตรฐาน ด้านราคา ด้านบริการด้านมาตรฐานความปลอดภัย การสร้างการเชื่อมโยง ส่วนข้อกังวลเรื่องต่างๆของพนักงานต้องชัดเจน เช่นเดียวกับงานด้านการก่อสร้างเนื่องจากแต่ละโครงการต้องลงทุนสูงมาก ดังนั้นจึงต้องไม่กระทบกับหน้าที่งานที่ปฏิบัติอยู่เดิม ยกเว้นพนักงานบางคนที่สนใจขอโอนย้ายมาอยู่กรมการขนส่งทางรางที่จะมีการเทียบกับรัฐวิสาหกิจให้ได้ทันทีทั้งรายได้และสวัสดิการต่างๆตามระเบียบกฎหมาย ดังนั้นข้อสำคัญจึงอยู่ที่ความชัดเจนในการแยกภารกิจว่ากรมการขนส่งทางรางรับผิดชอบอะไรบ้าง"
ด้านนายอำพล ทองรัตน์ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.ร.ฟ.ท.)กล่าวว่า ยังกังวลว่าการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางในครั้งนี้เป็นการแอบแฝง พ.ร.บ.การบริหารการขนส่ง ซึ่งจะเป็นเครื่องมือทำลายร.ฟ.ท. มากกว่า อยากให้ชัดเจนว่าจะสามารถทำให้ดีกว่าเดิมได้อย่างไร อย่าโยนภาระความผิดเดิมให้ ร.ฟ.ท. จึงอยากทวงความยุติธรรมให้ร.ฟ.ท.เพราะยังเชื่อว่าหากรัฐบาลต้องการสนับสนุนปรับปรุงรางให้มีคุณภาพดีกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันก็เชื่อว่าร.ฟ.ท.ยังสามารถบริหารได้ต่อไป
สอดคล้องกับที่นายขวัญ สุขคง ประธาน สร.รฟม.กล่าวว่าประเด็นแรกที่อยากจะชี้ให้เห็นคือเรื่องควรให้สอดคล้องกับการแถลงนโยบายของนายกรัฐมนตรีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติในเรื่องปรับโครงสร้างการบริหารจัดการในสาขาขนส่งที่มีการแยกบทบาทและภารกิจของหน่วยงานระดับนโยบาย หน่วยงานกำกับดูแลและหน่วยปฏิบัติที่ชัดเจนและจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลระบบรางเพื่อทำหน้าที่กำหนดมาตรฐานการให้บริการและความปลอดภัย โครงสร้างอัตราค่าบริการที่เป็นธรรม การลงทุน การบำรุงรักษาและการบริหารจัดการ
"นอกจากกำกับดูแลแล้วยังทำหน้าที่ก่อสร้างอีกด้วย แต่ยังไม่ชัดเจนอีกหลายด้าน จึงหวั่นว่าร่างพ.ร.บ.ครั้งนี้จะเป็นฤาษีแปลงสารมากกว่า ดังนั้นควรชัดเจนด้านการปฏิบัติตามนโยบายของผู้บริหารประเทศ อีกทั้งหากเป็นหน่วยงานกำกับดูแลเพียงอย่างเดียวจะเหมาะสมมากกว่า"
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 6, 7, 8 ... 11, 12, 13  Next
Page 7 of 13

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©