RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180204
ทั้งหมด:13491438
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขอนแก่น
Goto page Previous  1, 2, 3, 4 ... 15, 16, 17  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 30/07/2016 11:14 am    Post subject: Reply with quote

Update ความคืบหน้าโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนเมืองขอนแก่น เมื่อวานนี้ 29 ก. ค. 2559 ที่ประชุม สนข. มีมติอนุมัติระบบ LRT เป็นระบบขนส่งมวลชนเมืองขอนแก่น โดยมีเส้นทางสายเหนือ-ใต้ เป็นเส้นทางนำร่อง และเป็นการลงทุนโดยเอกชน ขณะนี้รอเพียงการประกาศผลรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม แล้วจะจัดทำรายงานผ่านความเห็นชอบจาก ครม. ก็จะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ คาดว่าจะวางศิลาฤกษ์ได้ในปี 60 นี้
https://www.facebook.com/KhonKaenCity.Projects/photos/a.345718895450417.80287.345714048784235/1158626730826292/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 30/07/2016 7:14 pm    Post subject: Reply with quote

สนข.ลงมติ อนุมัติให้ศึกษา "LRT" โดยเส้นทางนำร่อง สำราญ-ท่าพระ พร้อมเสนอให้เอกชนลงทุน


เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดประชุมติดตามและพิจารณาความคืบหน้าของผลการศึกษาออกแบบโครงการฯ ครั้งที่ 3 ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการจัดทำรายงานฉบับกลาง (Interim Report) รายงานการประชุมรับฟังความคิดเห็น ครั้งที่ 1 และรับฟังข้อชี้แจงพร้อมการรายงานความก้าวหน้าของคณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบฯ ซึ่งคณะที่ปรึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้นำเสนอผลการศึกษาออกแบบ ครอบคลุมทั้งด้านการก่อสร้าง ระบบวิศวกรรมตัวรถ การลงทุน และผลกระทบสิ่งแวดล้อม
โดยมี นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เป็นประธานในที่ประชุม และมีนายสิริรัฐ ชุมอุปการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานคณะกรรมการผู้ประสานงานโครงการ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.กฤษณวรุณ ไชยนิจ ปลัดเทศบาล นายยินชัย อานันทนสกุล ผู้อำนวยการสำนักการช่าง นายธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการส่วนโยธา นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล รักษาการประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น อาจารย์สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย รองคณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตลอดจนผู้แทนองค์กรภาครัฐ และเอกชนในจังหวัดขอนแก่น และคณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะ เข้าร่วมประชุม


ผศ.ดร.พนกฤษณ คลังบุญครอง รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาโครงสร้างมูลฐานอย่างยั่งยืนมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะรองผู้จัดการโครงการศึกษาออกแบบฯ กล่าวต่อที่ประชุมว่า ปัจจุบันผลการศึกษามีความคืบหน้าแล้ว 50.2% ล่าช้ากว่าแผนที่ตั้งไว้ 5.1% เนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบฯ ครั้งที่ 2/2559 มีมติให้คณะที่ปรึกษาโครงการฯ ทำการศึกษาเปรียบเทียบรายละเอียดของระบบขนส่งมวลชนสาธารณะทั้ง BRT และ LRT เพื่อใช้ในการประกอบการตัดสินใจ ให้เหมาะสมกับแนวทางพัฒนาเมืองและความต้องการของประชาชน ทำให้เกิดความล่าช้ากว่าแผนที่ตั้งไว้ เพราะถือเป็นภาระงานที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหาก สนข. สามารถตัดสินใจว่าจะเลือกระบบใด ก็จะทำให้การศึกษาออกแบบทำได้รวดเร็วมากขึ้น


ด้าน นายสิริรัฐ ชุมอุปการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ชาวขอนแก่น มีความเห็นร่วมกันว่า ต้องการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะรูปแบบ LRT ซึ่งหากพิจารณาจากข้อมูลจะพบว่า ทุกภาคส่วนในขอนแก่นทั้งภาครัฐและเอกชน ก็สนับสนุนและอยากเห็นระบบขนส่งมวลชนแบบ LRT เกิดขึ้นในขอนแก่น รวมถึงแผนการพัฒนาจากรัฐบาล ที่ได้อนุมัติโครงการรถไฟรางคู่ โครงการพัฒนาท่าอากาศยาน ตลอดจนโครงการรถไฟความเร็วสูงที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ส่งผลให้ขอนแก่นมีความเหมาะสมที่จะพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ LRT เพื่อประกอบกันเป็นโครงข่ายขนส่งมวลชนที่มีศักยภาพ และแก้ปัญหาการจราจรครอบคลุมถึงอนาคต จึงอยากให้ สนข. ตัดสินใจเลือกขับเคลื่อนโครงการขนส่งมวลชนเป็นรูปแบบ LRT



ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่น และผลกระทบสิ่งแวดล้อม ได้มีมติร่วมกัน เห็นชอบให้ศึกษาเส้นทางโครงการนำร่องสายเหนือ - ใต้ (สำราญ - ท่าพระ) ระยะทาง 23 กิโลเมตร รวม 16 สถานี เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit - LRT) พร้อมเสนอให้จัดหาเอกชนลงทุนทั้งหมด โดยให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินการศึกษาต่อให้แล้วเสร็จเป็นระบบ LRT และนำเสนอต่อที่ประชุมในครั้งถัดไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 03/08/2016 9:54 am    Post subject: Reply with quote

เคาะรถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่นคุ้มกว่าบีอาร์ที
เดลินิวส์
อังคารที่ 2 สิงหาคม 2559 เวลา 23.26 น.

 จ.ขอนแก่นเหมาะที่จะใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเบา  ตามเส้นทางแนวเหนือ-ใต้ของถนนมิตรภาพ   มากกว่าบีอาร์ที  ซึ่งเป็นล้อยาง  เพราะเมืองเติบโตอย่างรวดเร็ว  มีรถไฟทางคู่ผ่าน



รศ.ดร.พนกฤษณ  คลังบุญครอง   รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาโครงสร้างมูลฐานอย่างยั่งยืน ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  และรองผู้จัดการโครงการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่นและผลกระทบสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า   เมื่อวันที่ 29ก.ค. ที่ผ่านมา  ได้ประชุมคณะกรรมการกำกับการศึกษาโครงการฯ  มีหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมประชุม  อาทิ   สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น  (อบจ.)  เทศบาลนครขอนแก่น  หอการค้าจังหวัดขอนแก่นกรมทางหลวง  และ กรมทางหลวงชนบท   เพื่อร่วมกันพิจารณาวิเคราะห์ข้อดีข้อเสียของระบบขนส่งมวลชนในขอนแก่น ทั้ง 2ระบบคือรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit, LRT) กับรถโดยสารด่วนพิเศษ(Bus Rapid Transit, BRT)

รศ.ดร.พนกฤษณ   กล่าวต่อว่า  ที่ประชุมได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า   จ.ขอนแก่นเหมาะสมที่จะใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเบา  ตามเส้นทางแนวเหนือ-ใต้ของถนนมิตรภาพ   มากกว่าบีอาร์ที  ซึ่งเป็นล้อยาง  เพราะเมืองขอนแก่นมีขนาดใหญ่และเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว  มีรถไฟทางคู่ผ่าน   ทำให้ประชาชนเกิดการเดินทางมากขึ้น   รถไฟฟ้ารางเบาจะช่วยให้ประชาชนใช้เชื่อมต่อการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็ว   รวมทั้งแก้ปัญหารถติดในเมืองขอนแก่นอย่างเป็นระบบ ที่สำคัญชาวขอนแก่นต้องการรถไฟฟ้ารางเบาเพื่อส่งเสริมศักยภาพของเมือง รวมทั้งภาคเอกชนให้การสนับสนุนและสนใจลงทุนมากกว่าบีอาร์ทีโดยพิจารณาจากด้านเศรษฐกิจและความคุ้มทุนเป็นหลัก  ส่วนรูปแบบการลงทุนเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลและเอกชน ลักษณะและสัดส่วนของการร่วมลงทุนต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อหาข้อสรุปต่อไป
 
โดย หลังจากนี้  จะออกแบบรายละเอียดโครงการ อาทิ แนวเส้นทาง  ระยะทาง  รูปแบบสถานี  รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่อบสถานี  เน้นการเดินทางขนส่งมวลชน แบบเมืองกระชับ  ผสมผสานการใช้ประโยชน์ที่ดิน     ส่งเสริมการเดินเท้า ทางจักรยาน  เชื่อมต่อ  พัฒนาพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สันทนาการต่างๆ     รวมทั้งศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนม.ค.ปี 60 เพื่อส่งรายงานให้ สนข. นำเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ก่อน นำเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 19/09/2016 12:46 pm    Post subject: Reply with quote

นับหนึ่ง รถรางไฟฟ้าขอนแก่น เริ่มสร้างปี 60
ที่มา : บริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง KKTT จำกัด


โครงการรถรางไฟฟ้าขอนแก่น ได้รับการอนุมัติในหลักการจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา โดยรัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณ 38 ล้านบาท ให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นศึกษาเพิ่มเติมและปรับปรุงโครงการที่ก่อนหน้านี้เคยศึกษาไว้ในรูปแบบของรถเมล์ด่วนพิเศษ (BRT) คาดว่าจะใช้เวลาในการศึกษาทั้งหมดประมาณ 8-10 เดือน จากนั้นจะเริ่มลงมือก่อสร้างในปี 2560 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 2 ปี คาดว่าน่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปี 2562 หรือต้นปี 2563

โครงการใช้งบประมาณลงทุนประมาณ 15,000 ล้านบาท เงินประเดิมจากการลงชันของผู้ประกอบการธุรกิจในจังหวัดขอนแก่นทั้งหมด 20 กลุ่ม ประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งได้จัดตั้งเป็นบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคทีที) จำกัด หรือ KKTT แผนต่อไปหลังจากได้รับอนุมัติจากรัฐบาลคือการระดมทุนเพิ่มจากภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่นและนักลงทุนจากทั่วประเทศ และเมื่อเริ่มก่อสร้างและเริ่มเปิดดำเนินการก็จะนำโครงการเข้าจดทะเบียนในตลาดทรัพย์ในลักษณะกองทุนโครงสร้างพื้นฐานจังหวัดขอนแก่น ซึ่งนอกจากโครงการนี้แล้วยังมีโปรเจ็กต์ลงทุนด้านสาธารณูปโภคอีกหลายโครงการ

โครงการขนส่งมวลชนรถไฟฟ้าระบบรางเบาจะใช้รางเบาขนาดเล็ก ความกว้างประมาณ 2 เมตร 60 เซนติเมตร ความจุ 3 ตู้ โดยสารได้ 180-200 คน วิ่งในระดับพื้นดินบนเกาะกลางของถนนมิตรภาพ ระยะแรกที่ดำเนินการคือสายสีแดง ระยะทาง 26 กิโลเมตร ช่วงเทศบาลตำบลสำราญ-เทศบาล ตำบาลท่าพระ

หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนโครงการนี้จะเริ่มสามารถให้บริการได้ราวปลายปี 2562 หรือต้นปี 2563 และขอนแก่นก็จะเป็นจังหวัดแรกในประเทศไทยที่มีระบบขนส่งมวลชนให้บริการ หากไม่นับเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/10/2016 10:55 pm    Post subject: Reply with quote

ซีอีโอขอนแก่นพัฒนาเมืองชี้ LRT ตอกเสาเข็มปลายปี 60
วันที่ 11 ตุลาคม 2559 ในงานเปิดตัวสมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น ณ ห้องประชาสโมสร 1-2 โรงแรมอวานี โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น ขอนแก่น

อาจารย์สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานบริหารบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง ได้บรรยายพิเศษเรื่อง “ขอนแก่น ศักยภาพและการพัฒนาเมือง” ว่า

ปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นเติบโตอย่างก้าวกระโดดดังที่ทุกท่านทราบ แต่ไร้ทิศทาง วันนี้เรามาคุยกันเรื่องการพัฒนาเมือง อยากเห็นขอนแก่นไปทิศทางไหน อยากเห็นรถติดตั้งแต่หน้าบ้านไหม? อยากเห็นขยะล้นเมืองหรือไม่?

ในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก็เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาเมือง วันนี้ต้องพูดว่าเราไม่ได้สร้างบ้านขายแต่ต้องสร้างเมืองให้ขายได้ด้วยเช่นกัน ปัจจุบันคนพูดกันมากว่าจะทำธุรกิจอย่างไรให้ได้กำไรควบคู่ไปกับไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังขาดมิติทางด้านการมีส่วนร่วมกับสังคม

“คนมีรายได้น้อยจะมีบ้านได้อย่างไร? ต้องหยิบยกประเด็นนี้มาพิจารณาและดำเนินการด้วย เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ถ้าไม่อย่างนั้นเมืองจะเดินหน้าไปต่อไม่ได้” นายสุรเดชกล่าวและว่า

และต้องสร้างเมืองให้ถูกหลักการ ออกแบบเมืองให้กระชับ จึงอยากจะยกตัวอย่างเรื่อง โครงการสร้างรถไฟฟ้ารางเบา ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาเมือง โดยมีจุดเริ่มต้นจากนักธุรกิจที่เติบโตมาในเมืองขอนแก่นลงขันลงทุนตั้งบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมืองกว่า 200 ล้านบาท และตกลงกันว่าจะทำธุรกิจเพื่อเมือง เสียหายจะไม่โทษให้กัน

ขั้นตอนที่ 1 ขอนแก่นพัฒนาเมืองก็ศึกษาเรื่องรถไฟฟ้ารางเบาทั้งด้านสถาปัตยกรรมและด้านวิศวกรรมก็สำเร็จไปแล้ว เหลือเพียงการศึกษาทางด้านเศรษฐศาสตร์ที่กำลังดำเนินซึ่งใกล้จะเสร็จแล้ว ดำเนินการควบคู่ไปภาครัฐ โดย สนข. ให้เงินสนับสนุนมหาวิทยาลัยขอนแก่นศึกษาซึ่งจะเสร็จสิ้นปี 2559 ในไตรมาสแรกของปี 2560 ก็จะนำเข้าประชุม ครม. นับเวลาก็ประมาณ 3 เดือน

ด้านหัวหน้า คสช. ก็อยากมาตอกเสาเข็มที่ขอนแก่นประมาณไตรมาส 3 ตรงกับเดือนตุลาคม 2560 โดยจะดำเนินการที่ขอนแก่นเป็นแห่งแรก รัฐบาลเชิญขอนแก่นไปนำเสนอโครงการสร้างรถไฟฟ้ารางเบาไปออกช่องเดินหน้าประเทศ ซึ่งก็รับประกันได้ว่าสำเร็จแน่นอน ถ้าไม่มั่นใจว่าจะทำเสร็จคงไม่กล้าให้ออกสื่อของรัฐบาล

ขั้นตอนที่ 2 ก็เริ่มลงมือสร้าง จากนั้นขั้นตอนที่ 3 เอาโครงการไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ระดมหัวข้อกองทุนโครงสร้างพื้นฐานประจำจังหวัดขอนแก่น เงินที่ได้กำไรมาก็ไม่ได้มาแบ่งกัน แต่จะไปลงทุนทำโครงการพัฒนาเมืองต่อไป

เครดิต บทความ http://www.isaanbizweek.com/3300#.V_5ZEyR83BI
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/11/2016 8:47 am    Post subject: Reply with quote

"แทรมขอนแก่น" ลุ้นผลศึกษาสิ้นปี ภูเก็ตตามรอยตั้งบริษัทระดมทุน
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 18 พ.ย. 2559 เวลา 07:45:42 น.

ขอนแก่นเตรียมเฮ ผลศึกษา สนข.สร้างรถไฟฟ้ารางเบาเสร็จปลายปี′59 เตรียมชงเข้า ครม. ด้านนักธุรกิจรุ่นใหม่ภูเก็ตยึดขอนแก่นโมเดล ลงขัน 100 ล้านตั้งบริษัทจำกัด เตรียมฟื้นฟูเมืองเป็นสมาร์ท ซิตี้ ย้ำทำเพื่อท้องถิ่นไม่หวังกำไร

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบา (LRT) ระยะที่ 1 ช่วงเหนือ-ใต้ ระยะทาง 26 กิโลเมตรจังหวัดขอนแก่น ว่า ในส่วนของกระบวนการที่ไม่เกี่ยวกับการก่อสร้างนั้น ได้ดำเนินการไปเกิน 50% แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการศึกษาจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จะเสร็จสิ้นปลายปี 2559 อย่างแน่นอน โดยระหว่างนี้ได้ดำเนินการเรื่องต่าง ๆ เพื่อเดินคู่ขนานกันไป คือ การจัดตั้งบริษัทจำกัดของ 5 เทศบาล ได้แก่ เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ และเทศบาลตำบลสำราญ ขณะนี้ได้ทำการปรับปรุงเอกสารส่งให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อรวบรวมนำเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอนุมัติต่อไป คาดว่าน่าจะไม่เกินปลายปีนี้

สำหรับการจัดหาพื้นที่เพื่อสร้างสถานี และพัฒนาเชิงพาณิชย์นั้น คณะทำงานเลือกพื้นที่กลางเมืองของสถานีวิจัยข้าวกว่า 200 ไร่ ขณะนี้สามารถเสนอเงื่อนไขในการแลกเปลี่ยนที่ดินที่จะชดเชยให้กับสถานีวิจัยข้าวได้ข้อสรุปเป็นที่พอใจแล้ว คือ พื้นที่นอกเมืองจำนวน 700 ไร่ โดยจะมีการพูดคุยในหลักการอีกครั้ง

ล่าสุดจังหวัดได้แต่งตั้งคณะทำงานชุดย่อยออกเป็น 5 ชุด ได้แก่ 1.ชุดศึกษาออกแบบจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นรับโครงการจาก สนข. 2.ชุดเจรจาชดเชยแลกเปลี่ยนที่ดิน 3.ชุดเจรจาขอใช้ที่ดินทางหลวง 4.ชุดประสานกับหน่วยงานอื่น ๆ และ 5.ชุดขับเคลื่อนการตั้งบริษัทจำกัด โดยทั้ง 5 ชุดนี้จะประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้เพื่อรับมอบนโยบาย


ตามรอยขอนแก่น - นักธุรกิจรุ่นใหม่ชาวภูเก็ตได้รวมตัวตั้งบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมืองจำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท เตรียมร่วมมือกับภาครัฐในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดภูเก็ตให้เป็น Smart City พร้อมทั้งโครงการระบบขนส่งมวลชนรถไฟฟ้ารางเบาเพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางด้วย

ด้านนายก้าน ประชุมพรรณ์ กรรมการบริหารบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด กล่าวว่า บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด ก่อตั้งโดยมีผู้ถือหุ้น 25 คน ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินภารกิจในการสร้างศักยภาพร่วมกันของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในการปรับปรุงฟื้นฟูเมืองให้เป็น Smart City และระบบขนส่งมวลชนให้ตอบสนองต่อการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสนับสนุนนโยบายการกระตุ้นการลงทุนโดยภาคเอกชนของรัฐบาลด้วยการระดมทุนเพื่อการปรับปรุงฟื้นฟูเมืองและระบบขนส่งมวลชนหลักและรองรวมถึงการลงทุนระบบขนส่งมวลชนพร้อมกับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนและพื้นที่เศรษฐกิจสองข้างทางโดยร่วมมือกับรัฐบาล หน่วยงานราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

นอกจากนั้นยังรวมถึงการระดมทุนในพื้นที่และในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในลักษณะของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานจังหวัดภูเก็ตเพื่อนำงบประมาณที่ได้มาขยายการลงทุนโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทั้งหลักและรองให้ครอบคลุมทั่วทั้งเกาะภูเก็ตและพื้นที่ต่อเนื่องและเพื่อสร้างรูปแบบการลงทุนเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับการลงทุนทางสังคมและการพัฒนาเมืองสามารถเทียบเคียงได้กับเมืองเศรษฐกิจอื่นๆ

ทั้งนี้แผนการดำเนินงานของบริษัทคือ การวางเมืองเพื่ออนาคต 20 ปีข้างหน้า โดยร่วมกับ อบจ.ปรับปรุงแบบรถและเส้นทางรถบัส และศึกษาแนวเส้นทางสายรองของรถบัส และรถไฟฟ้ารางเบา พร้อมกับการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชนจังหวัดภูเก็ต และสร้างแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวโดยทำแอปพลิเคชั่นที่ทุกคนที่มาภูเก็ตต้องดาวน์โหลดเพื่ออำนวยความสะดวก

"พวกเราทุกคนที่ลงทุนกัน เป็นคนภูเก็ต เราไม่ได้หวังกำไรตรงนี้ ทำเพื่อพัฒนาเมือง เอาตัวอย่างจากขอนแก่นมาเป็นแนวทางในการดำเนินการเพื่อทำให้ภูเก็ตอย่างแท้จริง" นายก้านกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/12/2016 6:33 pm    Post subject: Reply with quote

มท.1 เห็นชอบ จัดตั้ง 'บริษัทจำกัด' 5 เทศบาลในขอนแก่น สู่ระบบขนส่ง 'LRT'


การพัฒนาเมืองสู่เป้าหมายการเป็นเมืองที่ชาญฉลาด หรือสมาร์ทซิตี้นั้น (Smart City) หนึ่งในโครงการที่อยู่ในความสนใจของชาวขอนแก่น และชาวไทยทั่วประเทศ คือการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะรางเบา (LRT) แบบไม่เป็นภาระของรัฐ และไร้ความขัดแย้ง ตามโครงการ "ขอนแก่น SMART CITY (ระยะที่ 1) ก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนระบบรางเบาสายเหนือ - ใต้ ต้นแบบในภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น" ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้อนุมัติเห็นชอบในหลักการไปแล้วนั้น ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดขอนแก่น โดยคณะอนุกรรมการติดตามความคืบหน้าและประสานงานโครงการ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5 เทศบาล องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่น ได้ร่วมผลักดันโครงการมาโดยตลอด และอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญ คือการจัดตั้งบริษัทของ 5 เทศบาล เพื่อใช้เป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการฯ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 09/01/2017 7:40 pm    Post subject: Reply with quote

ความคืบหน้ารถไฟฟ้า LRT ขอนแก่น
https://www.facebook.com/pg/kktt.khonkaen/photos/?tab=album&album_id=1264693583601940
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/01/2017 5:26 pm    Post subject: Reply with quote

สรุปแนวรถไฟฟ้าขอนแก่น ใช้ถนนมิตรภาพเผยที่ตั้ง16สถานี
เดลินิวส์
อังคารที่ 10 มกราคม 2560 เวลา 16.44 น.

สรุปการออกแบบโครงการรถรางขอนแก่นจะนำร่อง เส้นทางแนวเหนือ-ใต้ ถนนมิตรภาพ
ช่วงบ้านสำราญ-บ้านท่าพระ ระยะทาง 22.6กม. มี 16 สถานี โดยมีโผบัญชีสถานีรถ LRT ประกอบด้วย

1.สถานีท่าพระ - โรงจอด กะ Park and ride
2.สถานีกุดกว้าง
3.สถานี บขส. 3 - โรงจอด กะ Park and ride
4.สถานีประตูน้ำ
5.สถานีแยกเจริญศรี - ลอยฟ้า
6.สถานี ม.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บิ๊กซี) - ลอยฟ้า
7.สถานีเซ็นเตอร์พ้อยท์ - ลอยฟ้า
8.สถานีแยกประตูเมือง (เซ็นทรัล) - ลอยฟ้า
9.สถานีแยกสามเหลี่ยม - ลอยฟ้า
10.สถานีไทยสมุทร
11.สถานี โตโยต้ามอดินแดง
12.สถานีแยก รพ.ศรีนครินทร์
13.สถานีมหาวิทยาลัยขอนแก่น
14.สถานีโลตัสเอ็กซ์ตร้า - โรงจอด กะ Park and ride
15.สถานีหนองกุง และ
16.สถานีสำราญ - โรงจอด กะ Park and ride


ตลอดแนวเส้นทางมี จุดส่งกำลังไฟฟ้าเข้าระบบตั้ง ใกล้สถานี 6-7 จุด ห่างกันจุดละ 3-4 กม.




รศ.ดร.พนกฤษณ คลังบุญครอง รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาโครงสร้างมูลฐานอย่างยั่งยืน
ภาควิชาวิศวกรรมโยธาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ในฐานะรองผู้จัดการโครงการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่นและผลกระทบสิ่งแวดล้อม เปิดเผยความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่นว่า
กำลังรวบรวมผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการ อาทิ รูปแบบการลงทุน
จะร่วมลงทุนระหว่างรัฐบาลและเอกชน การศึกษาพัฒนาพื้นที่รอบสถานี
เน้นการเดินทางโดยขนส่งมวลชนเป็นแบบเมืองกระชับ ผสมผสานการใช้ประโยชน์ที่ดิน
เน้นเดินเท้าและ ทางจักรยานเชื่อมโยง จัดพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สันทนาการ
รวมถึงแผนจัดระบบการจราจร และศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)



รศ.ดร.พนกฤษณ กล่าวต่อว่า การเลือกนำร่องเส้นทางดังกล่าวก่อนเนื่องจากมีเขตทางกว้างพอแก่การก่อสร้างเส้นทาง ไม่ต้องเวนคืนที่ดิน และลดผลกระทบจากการใช้ประโยชน์ที่ดินสองข้างทางทำได้ง่ายกว่านอกจากนี้ยังออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะส

โดยนำอัตลักษณ์ในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์และทำให้มีความกลมกลืนต่อสภาพแวดล้อมอีกด้วย
เดือน ม.ค. นี้จะมีความชัดเจนของโครงการมากขึ้น และคาดว่าจะส่งผลการศึกษาฉบับสมบูรณ์เดือนมี.ค.-เม.ย.60 ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรหรือ สนข. นำเสนอกระทรวงคมนาคมและคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.) ก่อน นำเสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.)เพื่อพิจารณาอนุมัติเห็นชอบโครงการต่อไป

http://www.khonkaenlink.info/home/news/3578.html
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 02/03/2017 7:56 am    Post subject: Reply with quote

มท.ไฟเขียว"ขอนแก่น"ตั้งบริษัท ลงขันรถไฟฟ้ารางเบาหมื่นล้าน
ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 01 มี.ค. 2560 เวลา 22:00:22 น.

ขอนแก่นเฮ รมว.มหาดไทย ไฟเขียว 5 เทศบาลลงขันจัดตั้งบริษัทลงทุนพัฒนารถไฟฟ้าระบบรางเบาหมื่นล้าน คาดได้ฤกษ์ตอกเข็มภายในสิ้นปีนี้ "ช.ทวี ดอลล่าเซียน" สบช่องแจมดึงกลุ่มทุน "จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ยุโรป" ร่วม อปท. 7 จังหวัดขานรับ เล็งใช้เป็นโมเดลต้นแบบ

5 เทศบาลเตรียมจดทะเบียน

นายจีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามอนุมัติให้ 5 เทศบาลในจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลเมืองศิลา เทศบาลเมืองเก่า เทศบาลตำบลท่าพระ และเทศบาลตำบลสำราญ ซึ่งมีแนวคิดจะลงทุนโครงการรถไฟฟ้าระบบรางเบา (แอลอาร์ที) หรือ TRAM ระยะทาง 22.6 กม. มูลค่าลงทุนรวมหลักหมื่นล้านบาท ในตัวเมืองขอนแก่น เพื่อแก้ปัญหาการจราจร รองรับการขยายตัวของเมือง และอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทางของประชาชน จัดตั้งบริษัทเพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าว โดยดำเนินการตามมาตรา 57 ทวิ แห่ง พ.ร.บ.เทศบาล พ.ศ. 2496

ขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั้ง 5 แห่ง อยู่ระหว่างเตรียมเอกสารจดทะเบียนบริษัทนิติบุคคล โดยเอกชน คือ สภาหอการค้าจังหวัดขอนแก่น จะร่วมสนับสนุนด้วยการบริจาคเงิน 4 ล้านบาท ให้เทศบาลนครขอนแก่น ขณะที่สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น จะบริจาคเงินให้อีก 4 เทศบาล เทศบาลละ 2.5 แสนบาท รวมเป็น 5 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนตั้งต้น ปลายเดือน ก.พ. 2560 นี้ ทั้ง 5 เทศบาลจะเปิดประชุมสภา เพื่อแจ้งเรื่องการรับบริจาคเงิน จากนั้นจะเริ่มจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทตามแผนที่กำหนดไว้

"หลังจัดตั้งบริษัท จะแต่งตั้งคณะทำงานและว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญหรือผู้มีประสบการณ์เกี่ยวกับโครงการระบบขนส่งมวลชนเข้ามาช่วย เพราะไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน แต่การดำเนินการบริษัทนี้จะเป็นไปตามนโยบายของ 5 เทศบาล ที่จะกำหนดนโยบายในการขับเคลื่อนบริษัท ส่วนเอกชนที่จะเข้ามารับผิดชอบโครงการยังไม่ได้เจาะจง แต่ใครที่จะเข้ามาดำเนินการต้องเข้าสู่ระเบียบทางราชการทั้งสิ้น"

ผนึกเอกชนพัฒนาระบบราง

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช.ทวี ดอลล่าเซียน จำกัด (มหาชน) ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (เคเคที) เปิดเผยว่า การจัดตั้งบริษัทของ 5 เทศบาล ใน จ.ขอนแก่น ถือว่าเกิดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ พ.ร.บ.เทศบาลฯ ประกาศบังคับใช้ ทำให้วันนี้ทีมขอนแก่นเหมือนเป็นดรีมทีมของการปกครองท้องถิ่น ทั้งนี้ในส่วนของบริษัทสนใจโครงการนี้และต้องการมีส่วนร่วมในการดำเนินการ เบื้องต้นได้พูดคุยกับซัพพลายเออร์จากที่ต่าง ๆ 5 แห่ง ทั้งจากยุโรป ยุโรปตะวันออก ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ทุกรายสนใจจะร่วมลงทุนโครงการระบบรางเบาด้วย

"เมื่อทั้ง 5 เทศบาลจัดตั้งบริษัทเรียบร้อย ซึ่งคงใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน ก็น่าจะพร้อมประกาศหาเอกชนร่วมงาน เราถือเป็นหนึ่งในแคนดิเดต ที่พร้อมจะพัฒนาโครงการนี้ตามขั้นตอนกฎหมาย จากนั้นคาดว่าจะเริ่มมีการดำเนินการไม่เกินสิ้นปีนี้"

นายฐาปนา บุณยประวิตร อุปนายกสมาคมการผังเมืองไทย และผู้ประสานงานเครือข่ายกิจการพัฒนาเมือง เปิดเผยว่า "ขณะนี้กิจการพัฒนาเมืองของ จ.ขอนแก่น คืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะการพัฒนาระบบขนส่งมวลชน โดยความร่วมมือของ 5 เทศบาล สำหรับการดำเนินโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของทั้ง 5 เทศบาลนั้น คาดว่าใช้รูปแบบการให้สัมปทานโครงการ และเส้นทาง โดยให้บริษัทเอกชนเข้ามาดำเนินการทั้งหมด โดยบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด จะดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit : LRT) ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างการระดมทุนจากหลายกลุ่มที่สนใจจะร่วมทุนด้วย"

"ภูเก็ต-เชียงใหม่" สนใจ

ด้านนางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า กำลังศึกษาข้อมูลที่ 5 เทศบาลของขอนแก่นตั้งบริษัทขึ้นพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ในอนาคตหากมีความเป็นไปได้อาจทำในรูปแบบเดียวกัน โดยใช้กรณีดังกล่าวเป็นต้นแบบ เนื่องจากป่าตองมีปัญหาหลายด้านที่ต้องพัฒนา หากรองบประมาณจากภาครัฐอาจไม่เพียงพอ ขณะที่ อปท.อีกหลายแห่งใน จ.ภูเก็ต ต่างสนใจวิธีการนี้ โดย จ.ภูเก็ต ตั้งบริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด แล้ว มีเอกชนหลายรายร่วมลงทุน ทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท เปิดตัวบริษัทก่อนหน้านี้แล้ว

ขณะที่นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวในทำนองเดียวกันว่า ระบบขนส่งมวลชนมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับเชียงใหม่ แต่ขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มเอกชนรายใดเสนอตัวลงทุนระบบรถไฟฟ้ารางเบาในเชียงใหม่ ในส่วนของเทศบาลก็ยังไม่เคยหารือกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ ปัจจุบันเทศบาลนครเชียงใหม่ยังคงให้บริการรถเมล์ตามปกติ 2 เส้นทาง และเตรียมเพิ่มเส้นทางสายที่ 3 เดือน เม.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันภาคเอกชนในท้องถิ่นที่รวมตัวตั้งบริษัทเพื่อพัฒนาระบบขนส่งมวลชน ทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 100-200 ล้านบาท มีทั้งหมด 7 แห่ง ได้แก่ 1.บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด 2.บริษัท ภูเก็ตพัฒนาเมือง จำกัด 3.บริษัท เชียงใหม่พัฒนาเมือง จำกัด 4.บริษัท พิษณุโลกพัฒนาเมือง จำกัด 5.บริษัท สมุทรสาครพัฒนาเมือง จำกัด 6.บริษัท สระบุรีพัฒนาเมือง จำกัด และ 7.บริษัท ระยองพัฒนาเมือง จำกัด
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4 ... 15, 16, 17  Next
Page 3 of 17

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©