Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13179588
ทั้งหมด:13490820
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 64, 65, 66  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 16/08/2018 12:41 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.ดันรถไฟฟ้าพีพีพี 3 สายเข้าครม.ในปีนี้

11 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 10:58 น.


รฟม.รับลูกสมคิด เร่งดันรถไฟฟ้าพีพีพี 2 สายเข้าครม.ปีนี้ ยันต่อขยายสายสีชมพู-เหลืองผ่านฉลุยไร้ปัญหา ประชาชนเฮรถไฟฟ้าใต้ดินต่อขยายคิดราคาเดิมยาวไป 14-42 บาท

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าภายหลังจากที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีสั่งสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.)เร่งโครงการร่วมทุนพีพีพีนั้นขณะนี้โครงการรถไฟฟ้าที่จะเปิดร่วมทุนพีพีพีรวม3 สาย เริ่มจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ นั้นอยู่ระหว่างเตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ภายในเดือนส.ค.-ก.ย. นี้ เช่นเดียวกับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา(แทรม) จ.ภูเก็ต ขณะนี้กำลังศึกษาแนวทางร่วมทุนพีพีพี ดังนั้นจึงมั่นใจว่าจะสามารถเสนอทั้ง 3 โครงการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ภายในปีนี้ หากได้รับอนุมัติจะสามารถเปิดประมูลได้ปี2562

นายภคพงศ์กล่าวต่อว่าส่วนคืบหน้าโครงการส่วนต่อขยายสายสีชมพูและสายสีเหลืองภายหลังประชุมกับเอกชนผู้ชนะโครงการคือกิจการร่วมค้า BSR ได้ข้อสรุปว่าแผนดังกล่าวสามารถดำเนินการได้เลยไม่ติดปัญหาด้านข้อกฎหมายและปัญหาเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางกลุ่ม เนื่องจากเเผนแม่บทที่ครม.เห็นชอบไปแล้วมีเงื่อนไขระบุว่าเอกชนสามารถยื่นข้อเสนอทางเทคนิดเพื่อให้โครงการมีความเหมาะสมได้ ด้านคืบหน้าโครงการพีพีพี

นายภคพงศ์กล่าวอีกว่าเส้นทางต่อขยายของ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และ ช่วงเตาปูน – ท่าพระ รวม 38 สถานี นั้นจะยังคงใช้อัตราค่าโดยสารเดิมคือ 14-42 บาท โดยรฟม.จะคิดอัตราค่าโดยสารสูงสุด 12 สถานีถึงแม้ระยะทางจะยาวขึ้นทั้งหมด 38สถานี เนื่องจากหากคิดตามระยะทางจะเกินอัตราที่กำหนดไว้ เพราะสัญญาการเดินรถมีเงื่อนไขที่ระบุว่าจะต้องมีการพิจารณาค่าโดยสารทุกๆ2ปี โดยคิดจากตัวเลขดัชนีผู้บริโภคในปีนั้นๆ สำหรับจำนวนผู้โดยสารเปิดช่วงหัวลำโพง-บางแค คาดว่าจะมีจำนวน 450,000 คนต่อวัน หากเปิดเต็มเส้นทางในปี63 จะมีผู้โดยสารจำนวน 550,000 คนต่อวัน

ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม กล่าวว่า หากเปิดให้บริการเส้นทางรถใต้ดินส่วนต่อขยายโดยเฉพาะสถานีท่าพระซึ่งจะเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างพระนครและฝั่งธนบุรี และตลอดแนวสายทางสามารถเชื่อมสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ ที่สถานีเตาปูน สายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนท์ เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียวสายหลักที่สถานีบางหว้าและเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ที่สถานีสามยอด ซึ่งถือเป็นการเชื่อมต่อการเดินทางที่ดีมากซึ่งจะเป็นประโยชน์กับคนกรุงเทพใช้เวลาในการเดินทางไม่กี่นาทีเท่านั้น
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44316
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 26/08/2018 9:47 pm    Post subject: Reply with quote

นายกฯ จะเป็นประธานพิธีเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของไทยพรุ่งนี้
เผยแพร่: 26 ส.ค. 2561 15:15 โดย: MGR Online

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล หรือระบบรางเดี่ยว 2 สายแรกของประเทศไทย ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง หลังจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการส่งมอบพื้นที่ให้ผู้รับสัมปทานเข้าไปดำเนินโครงการก่อสร้าง โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด เป็นผู้รับสัมปทาน และบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง สำหรับภาพรวมการดำเนินโครงการของทั้ง 2 สายทางยังเป็นไปตามแผน ทั้งนี้ เมื่อเริ่มต้นโครงการก่อสร้างแล้ว จะเร่งผลักการก่อสร้างให้เปิดบริการตามแผน และที่สำคัญเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนในพื้นที่ที่มีการก่อสร้าง

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทางประมาณ 34 กิโลเมตร จำนวน 30 สถานี ตามแผนเปิดให้บริการปี 2564 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จคาดการณ์จะมีผู้โดยสารให้บริการประมาณ 120,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กิโลเมตร จำนวน 23 สถานี เปิดให้บริการปี 2564 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จคาดการณ์จะมีผู้โดยสารให้บริการประมาณ 220,000 คนต่อเที่ยวต่อวัน ซึ่งทั้ง 2 โครงการเป็นหนึ่งในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล หรือ M-MAP ระยะที่ 1
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 27/08/2018 11:11 am    Post subject: Reply with quote

นายกฯเปิดก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล2สายแรก
นายกรัฐมนตรี เปิดเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้า 2 สาย ย้ำทุกคนต้องทำเพื่อชาติ ยันไม่มีการเอื้อประโยชน์ใคร ไม่ให้ใครทุจริต แก้รถติด ต้องเคารพกฎหมาย กำชับบริษัทก่อสร้างต้องได้มาตรฐาน ใช้พื้นที่เหมาะสม ทำให้เร็วที่สุด
จันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 - 10:20
นายกฯกดปุ่ม เปิดรถไฟฟ้ารางเดี่ยว โมโนเรล 2สายแรก ปี64ได้ใช้
โดย ไทยรัฐออนไลน์
จันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 - 09:59




พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หมวดทางหลวงศรีนครินทร์ ถนนศรีนครินทร์ โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการพิธี

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอบคุณที่จัดพิธีเริ่มการก่อสร้างในครั้งนี้ เพราะถือว่าร่วมทำประโยชน์ชาติบ้านเมือง แก้ไขการจราจรติดขัด การใช้รถใช้ถนน และการเคารพกฎหมาย แต่จะสร้างรถไฟฟ้าอย่างเดียวไม่ได้ ซึ่งทุกคนต้องร่วมทำเพื่อชาติบ้านเมืองข้างหน้าด้วย จะเสียเวลาไม่ได้อีกแล้ว เพราะจะกระทบต่อประชาชนจำนวนมาก พร้อมยืนยันว่าการก่อสร้างครั้งนี้ไม่มีการเอื้อทุจริตให้ใคร เนื่องจากเป็นการลงทุนก่อสร้างโดยใช้รูปแบบการลงทุน PPP เป็นการลงทุนร่วมภาครัฐและเอกชน ซึ่งมีกฎกติกาชัดเจน และต้องการแก้ไขปัญหาการจราจร ที่ต้องใส่แผนแม่บท 20 ปี ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้
ล็อกให้ใคร เพราะว่าการจัดซื้อจัดจ้างถูกต้องสุจริต และให้ประชาชนไว้วางใจ ส่วนการเวนคืนที่ดินนั้น จะต้องหาวิธีการตอบแทนประชาชนที่เหมาะสม และมีการแบ่งบันผลประโยชน์ โดยตนเองรับฟังความเห็นประชาชนทุกเรื่อง และการทำงานต้องไม่มีการทุจริต จึงขอเชื่อมั่นไม่เช่นนั้นจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้น และอย่าพูดกันไปมาจนสับสนอลหม่าน






นายกฯ เป็นประธานพิธีเริ่มการก่อสร้างรถโมโนเรลสายสีชมพู-เหลือง 2 สายแรกของไทยเช้านี้ คาดเปิดปี 64

ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) --
จันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 09:52:40 น.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง

"ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลได้มีนโยบายผลักดันโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ให้ดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง และเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนที่กำหนดอยู่ในแผนยุทธศาตร์ชาติระยะ 20 ปีของรัฐบาล ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่งเพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพและปริมณฑลให้ทั่วถึงกันเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันด้านเศรษฐกิจและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน"นายกรัฐมนตรี กล่าว



โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสนใจเร่งรัดติดตามความก้าวหน้าเพื่อให้ทั้งสองโครงการนี้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรมโดยพร้อมกัน เพื่อหวังบรรเทาปัญหาการจราจรอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าทั้ง 2สายเป็นโครงการนำร่องภายใต้นโยบาย PPP Fast Track ของรัฐบาลที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งรัดการดำเนินโครงการให้มีความรวดเร็ว รวมทั้งเปิดโอกาสให้เอกชนได้เข้าร่วมในโครงการที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ต่างๆ ร่วมกับภาครัฐ เพื่อลดภาระด้านงบประมาณและหนี้สาธารณะของประเทศ

โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีกลุ่ม BSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ (BTS), บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ว แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เป็นผู้ที่ได้รับสัมปทานมีระยะเวลาการลงทุนรวม 33 ปี 3 เดือนแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1งานออกแบบและก่อสร้างงานโยธาพร้อมติดตั้งระบบและขบวนรถไฟฟ้า ระยะเวลา 3 ปี 3 เดือน และระยะที่ 2 งานให้บริการและบำรุงรักษาระยะเวลา 30 ปีโดยให้เอกชนเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารและรับความเสี่ยงด้านจำนวนผู้โดยสาร

ปัจจุบันการดำเนินงานระยะที่ 1 ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 3.10% (สิ้น ก.ค.61) ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 5.07% (สิ้น ก.ค.61) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มั่นใจว่าสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จและทดลองระบบพร้อมเปิดให้บริการได้ช่วงปลายปี 64 ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าแบบ Heavy Rail หรือระบบขนส่งมวลชนหลักที่ต้องใช้ระยะเวลาก่อสร้างไม่น้อยกว่า 6 ปี ทั้งนี้ รถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สายจะช่วยเติมเต็มโครงข่ายการคมนาคมในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้ครอบคลุมและมีประสิทธิภาพนิ่งขึ้น

รถไฟฟ้าสายสีชมพูมีระยะทาง 34.5 กิโลเมตร จำนวน 30 สถานีสามารถรองรับผู้โดยสารสูงสุด 28,000 คน/ชั่วโมง ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีระยะทาง 30.4 กิโลเมตร จำนวน 23 สถานีสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 28,000 คน/ชั่วโมง
https://www.youtube.com/watch?v=d4DQTxHozHQ
https://www.youtube.com/watch?v=yp0hDB2xVIg
https://www.youtube.com/watch?v=_sUd-eILgsk
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 28/08/2018 9:47 am    Post subject: Reply with quote

ผ่านบ้านใคร? รถไฟฟ้าสายสีชมพู เหลือง กดปุ่มสร้างวันนี้ ได้ใช้เมื่อไหร่?
โดย ไทยรัฐออนไลน์
จันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 - 13:42
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 28/08/2018 10:16 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
นายกฯเปิดก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล2สายแรก
จันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 - 10:20
นายกฯกดปุ่ม เปิดรถไฟฟ้ารางเดี่ยว โมโนเรล 2สายแรก ปี64ได้ใช้
โดย ไทยรัฐออนไลน์
จันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 - 09:59

นายกฯ เป็นประธานพิธีเริ่มการก่อสร้างรถโมโนเรลสายสีชมพู-เหลือง 2 สายแรกของไทยเช้านี้ คาดเปิดปี 64

ข่าวเศรษฐกิจ สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) --
จันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 09:52:40 น.

https://www.youtube.com/watch?v=d4DQTxHozHQ
https://www.youtube.com/watch?v=yp0hDB2xVIg
https://www.youtube.com/watch?v=_sUd-eILgsk


เทปูนฐานรากโมโนเรล2สายแรกของไทย
จันทร์ที่ 27 สิงหาคม 2561 เวลา 13.19 น.
นายกรัฐมนตรีเทปูนฐานราก โมโนเรล2สายแรกในประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่ ย้ำการก่อสร้างอย่าให้มีทุจริต ชี้รถติดเป็นเรื่องปกติ ห่วงค่าโดยสารสูงอยากให้ประชาชนทุกคนขึ้นได้





เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่27ส.ค.ที่ บริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หมวดทางหลวงศรีนครินทร์ ถนนศรีนครินทร์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2สายแรกของประเทศไทย (โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง) โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม พ.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และนายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง ร่วมในพิธี โดยนายกรัฐมนตรี ได้ทำการกดปุ่ม เพื่อเทคอนกรีตลงสู่ฐานราก ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์เริ่มการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล 2สายแรกของไทยอย่างเต็มรูปแบบ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีนโยบายผลักดันโครงการขนาดใหญ่ต่างๆ ให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรมโดยเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ซึ่งได้กำหนดให้อยู่ในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ของรัฐบาล ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและขนส่ง เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑลให้ทั่วถึงกัน เสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจ โดยเป็นโครงการที่รัฐบาลให้ความสนใจ เร่งรัด ติดตามความก้าวหน้า เพื่อให้ทั้งสองโครงการเกิดขึ้นเป็นรูปธรรมโดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อหวังบรรเทาปัญหาการจราจร ซึ่งปัจจุบันจราจรหนักหนาสาหัส ทั้งด้านการใช้รถใช้ถนนของประชาชน การบังคับใช้กฎหมายให้จราจรลื่นไหล โดยการแก้ปัญหาจราจรจะให้สร้างอย่างเดียวคงเป็นไปไม่ได้ ทุกด้านต้องช่วยกันแก้ไข ซึ่งรัฐบาลให้ความสนใจและผลักดัน โมโนเรล2 สายให้เป็นไปตามแผนที่รัฐบาลวางไว้ อย่าให้มีการทุจริต ให้ดูพื้นฐานการก่อสร้างเป็นหลัก ไม่มีการหวังผลประโยชน์ ส่วนระหว่างการก่อสร้างหน่วยงานต้องหาทางเลี่ยง ทางอ้อม เป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชน

อย่างไรก็ตามวันนี้ต้องแก้ปัญหาทั้งรอบใน รอบนอก เปลี่ยนสายรถเมล์ เป็นฟีดเดอร์ การคมนาคม ทั้งทางน้ำ ทางรถไฟ รถไฟฟ้าต้องเชื่อมกัน ที่จะถูกบรรจุในแผนยุทธศาสตร์ 20ปี และจะต้องปรับแผนทุกๆ5ปี ต้องไปหาทางแก้รถติดระหว่างการก่อสร้างให้ได้ สำหรับเรื่องก่อสร้างรถไฟฟ้านั้นจะมีรถติดบ้างก็ต้องยอม เพราะถ้าไม่สร้างวันนี้ ปัญหาจราจรก็จะยังคงมีต่อไปไม่จบไม่สิ้น จึงอยากฝากให้กระทรวงคมนาคมดูแลเรื่องความปลอดภัยระหว่างก่อสร้างทั้งกับผู้ใช้รถใช้ถนนและคนงานก่อสร้าง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ภาคเอกชน รัฐบาล และประชาชน ต้องร่วมมือกันพัฒนาประเทศโดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานส่งเสริมการจราจรตลอดจนเข้าช่วยด้านการลงทุนในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนกับภาครัฐบาล(PPP) เพราะประเทศเราไม่มีงบลงทุนพอเพียงแม้จะมีรายได้ปีละ 3 ล้านล้านบาทก็ตาม แต่ก็มีรายจ่ายที่ต้องดำเนินการต่อเนื่องทุกปี เช่น งบผูกพันโครงการต่างๆ ส่วนเอกชนที่จะเข้ามานั้นยืนยันว่าเปิดกว้างให้ทุกบริษัทเข้าร่วม โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ชาติเป็นหลัก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เราต้องเสียสละ และช่วยกัน ขอฝากผู้ประกอบการว่า ในการดำเนินโครงการต้องทำให้มีมาตรฐานมีความรวดเร็วแข็งแรง รวมทั้งดูแลประชาชนในเรื่องของราคาค่าบริการให้เกิดความเป็นธรรมให้มากที่สุด เราต้องทำให้คนประมาณ 15 ล้านคน ที่เป็นผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงการพัฒนา และมีการเจริญเติบโตขึ้น อย่าไปสร้างความเข้าใจว่า เราจะให้เพียงอย่างเดียว ที่ผ่านมา 4 ปี รัฐบาลดูแลมาอย่างมากมายมหาศาล ก็ขอให้ระมัดระวังในการรับฟังข่าวสารต่างๆ โดยเฉพาะจากสื่อโซเชียลฯ ไม่มีใครทำให้ทุกคนพอใจได้ แต่เราจะทำให้ดีที่สุด ก็คาดหวังในรัฐบาลต่อไปว่า จะทำให้ดีขึ้น อย่าให้เป็นเช่นที่ผ่านมา ซึ่งผมไม่ได้ว่าใครผิดใครถูก แต่เป็นเรื่องของกระบวนการประชาธิปไตย เราต้องทำประชาธิปไตยของเราให้ถูกต้องและเหมาะสม เป็นไปตามข้อเท็จจริงของประเทศเรา และบริบทของประเทศไทย การออกนโยบายของรัฐบาลไม่ได้ออกมาเฉยๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ ทางด่วนก็แล้วแต่ จะต้องเป็นแผนแม่บทออกมา แต่วิธีการต่อไปคือเรื่องของการปฏิบัติ ความเข้าใจของประชาชน ความร่วมมือของภาคเอกชน ทั้งหมดจะต้องสำเร็จได้ ไม่อย่างนั้นก็จะขัดแย้งกันไปมาจนกระทั่งไม่จบสิ้น ถ้าวันไหนบ้านเมืองไม่สงบสุขมันก็จบทุกเรื่อง ก็ฝากทุกคนช่วยทำความเข้าใจด้วย

ทั้งนี้ทุกๆ คนต้องรักษาเกียรติของตัวเอง ทุกคนมีเกียรติ เกียรติเป็นสิ่งที่ทุกคนให้เรา เขาให้ข้าราชการให้พลเรือน ให้ฝ่ายตำรวจ ทหาร ให้ฝ่ายการเมือง คือ เกียรติไม่ใช่การมียศมีตำแหน่งแล้วนั้นคือเกียรติ ต้องมีเกียรติมากกว่าคนอื่น ไม่ใช่ ต่อให้ท่านเป็นนายกฯ ต่อให้ท่านเป็นอะไรก็ตาม ถ้าเขาไม่ให้เกียรติท่าน ท่านก็เป็นไม่ได้ ถ้าเป็นผม ผมก็ไม่มีความสุข เพราะเกียรติเป็นสิ่งที่คนอื่นให้เรา จากการที่เราทำความดีให้กับเขา ฉะนั้นการเป็นเจ้าใหญ่นายโต เกียรติยศสูงตำแหน่งสูงไม่ใช่สิ่งที่เราจะไปทำอะไรคนอื่นได้ ไม่ใช่ทั้งสิ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้โครงการนี้เป็นตัวอย่างของโครงการอื่นๆ อีกมากมาย เพราะรัฐบาลไม่สามารถลงทุนทั้งหมดได้ ภาระจะเยอะ วันนี้ต้องช่วยรัฐบาลระวังในเรื่องของพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างด้วย น่าจะต้องมีการใช้จ่ายงบประมาณในวงเงินสัดส่วนที่กำหนด ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำให้เกิดความเชื่อมั่นให้ได้ว่า วันข้างหน้าจะต้องไม่เกิดเรื่องราวที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในอนาคต แต่ถ้าทุกคนทำอย่างที่บอกจะสามารถปฏิบัติได้แน่นอน ตนไม่ต้องการไปก้าวล่วงอำนาจการบริหารของใครทั้งสิ้น เราต้องทำงานให้สำเร็จ พร้อมกล่าวขอบคุณแรงงาน เจ้าหน้าที่ พนักงาน โดยขอให้ทุกคนปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมยกตัวอย่างว่า เวลาไปต่างประเทศจะเห็นว่า ก่อสร้างมีความเรียบร้อย เครื่องไม้เครื่องมือวางเป็นระเบียบ ส่วนของเราก็อยู่ในเกณฑ์ดี และก็ขอให้ดียิ่งขึ้นไป มีกำหนดเวลาที่แน่นอนในการทำงาน เจ้าหน้าที่ได้รับการป้องกันที่ดี ซึ่งเราเห็นจากต่างประเทศทั้งสิ้นแล้ว เราต้องเดินหน้าไปสู่แบบนั้น และต้องเร่งพัฒนาต่อไป แม้จะรู้ว่ามันยาก แต่เราต้องเข้มงวดในทุกๆ เรื่อง ก็ขอฝากผู้ประกอบการด้วย ขอให้ดูแลพี่น้องประชาชน ลูกจ้างพนักงาน และประเทศให้เกิดความเข้าใจ

ด้านนายอาคม กล่าวว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองที่เป็นระบบโมโนเรล2สายแรกของประเทศไทย สำหรับค่าเวนคืนที่ดินที่จะก่อสร้างโครงการนั้น ทั้งส่วนของภาคเอกชนและภาคราชการอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยส่วนของราชการดำเนินการได้เสร็จสิ้นแล้วทั้งกรมทางหลวงและกรุงเทพมหานครได้ส่งมอบพื้นที่เกือบ100% เป็นไปตามกฎหมายกรอบงบประมาณ ส่วนเอกชนก็ดำเนินการตามขั้นตอนของข้อกฎหมาย และกรณีข้อเรียกร้องการเวนคืนที่ดินของประชาชนที่ต้องการเพิ่มค่าเวนคืน นั้นมีขั้นตอนทางกฎหมายรองรับ ขณะเดียวกันราคาการเวนคืนที่ดินจะต้องเป็นไปตามราคาประเมินและมีหลักฐานการซื้อ-ขายที่มาจากกรมที่ดิน ไม่ใช่การเรียกร้องราคาที่สูงขึ้นจากการเปลี่ยนเจ้าของ

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการในส่วนการก่อสร้างโครงการ โดยเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสายได้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงให้เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจรให้เร็วที่สุดหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ รวมถึงการเชื่อมต่อการเดินทาง โดยกระทรวงคมนาคมจะใช้ระบบตั๋วร่วมเข้ามาดำเนินการเชื่อมต่อเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และจะจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพียงครั้งเดียวต่อไปคิดระยะทางตามสถานี

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้อย่างเป็นทางการในต้นปี 65 ส่วนเรื่องอัตราค่าโดยสารเป็นไปตามกรอบที่รฟม.ได้ศึกษาไว้ คือ14-42 บาท การเชื่อมต่อใช้อัตราแลกเข้าครั้งเดียว โดยจะใช้ระบบคอมมอนแฟร์ ซึ่งจะต้องศึกษาอย่างรอบคอบ .
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 28/08/2018 11:49 am    Post subject: Reply with quote

บิ๊กตู่ เปิดงานสร้าง รถไฟฟ้าโมโนเรล ลั่น!! ไม่มีทุจริตในโครงการ ‘เสี่ยหนู’ โผล่ร่วมงาน

วันที่ 27 สิงหาคม 2561 - 11:27 น.

บิ๊กตู่ เปิดงานสร้าง รถไฟฟ้าโมโนเรล ลั่น!! ไม่มีทุจริตในโครงการ ดึงเอกชนร่วมลงทุน 33 ปี 3 เดือน เชื่อไม่เก็บค่าบริการแพง ประสานการแก้ปัญหารถติด ‘เสี่ยหนู’ โผล่ร่วมงาน

รถไฟฟ้าโมโนเรล – เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 สิงหาคม บริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง หมวดทางหลวงศรีนครินทร์ ถนนศรีนครินทร์ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย คือโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง โดยเป็นที่น่าสังเกตว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางมาร่วมงานด้วย แต่ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใดใดกับสื่อมวลชน


นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า วันนี้ถือว่าพวกเราได้มาร่วมกันสร้างบริบทให้กับประเทศ ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศ ระบบขนส่งมวลชนของประเทศไทยทุกคนทราบดีว่า มีปัญหามาก ไม่ว่าจะเป็นต่างจังหวัดปริมณฑล กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ปัญหาการจราจรถือว่าหนักหนาสาหัส วันนี้จึงจำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหาให้ได้ ซึ่งประกอบด้วยหลายอย่าง ตั้งแต่เรื่องการใช้รถ ใช้ถนน การเคารพกฎหมาย รัฐบาลเองก็ต้องหาวิธีการที่จะทำให้การจราจรลื่นไหล ถ้ามัวแต่มองข้างเดียวเรื่องการก่อสร้าง หรือสร้างให้มากที่สุด ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะแก้ไขปัญหาทั้งหมด เราต้องแก้ปัญหาหลายๆ ส่วนพร้อมกัน ภาครัฐ ภาคประชาชน เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้ประกอบการ ต้องร่วมมือกันทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองให้ดีขึ้นในวันข้างหน้า

เราเสียเวลาต่อไปไม่ได้อีกแล้ว เพราะทำให้เกิดการสูญเสียมากมาย ทั้งการจราจร ความสิ้นเปลือง คุณภาพชีวิต ผู้ใช้รถใช้ถนนซึ่งปัญหาเหล่านี้รัฐบาลนี้ให้ความสนใจอย่างมาก การดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรลครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในโครงการผลักดันโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้ อย่างไรก็ตามการดำเนินโครงการใดๆ สังคมมักจะมองเพียงด้านเดียวก่อน ทั้งเรื่องผลประโยชน์ การทุจริตต่างๆ อยากให้มองที่เหตุและผลในการดำเนินการก่อสร้าง ว่าทำเพื่ออะไรเป็นการเชื่อมโยงเส้นทางต่างๆ ทางรถไฟ รถไฟฟ้ารางเดียวรวมถึงการปรับปรุงเส้นทางรถเมล์สายต่างๆ ซึ่งทั้งหมดได้กำหนดไว้ในแผนแม่บทและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แต่ถ้าทำไม่ได้ด้วยเหตุผลพอสมควรก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ทั้งหมดต้องถูกต้องตามกฏหมาย ด้วยระเบียบวิธีการจัดซื้อจัดจ้างที่ถูกต้อง สุจริต

“ ปัญหาที่สำคัญคือ การใช้พื้นที่ในการก่อสร้าง จะเห็นได้ว่าในหลายเส้นทางยังมีปัญหา แม้จะมีแผนงานโครงการไปแล้วก็ตาม เนื่องจากติดขัดในเรื่องที่ดินของเอกชน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องค่าเวนคืน ซึ่งต้องหาวิธีการที่เหมาะสมต่อไป ต้องหาวิธีการตอบแทนประชาชน อาทิ การแบ่งปันผลประโยชน์จะทำได้หรือไม่ก็ต้องไปคิดต่อ ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถก่อสร้างอะไรได้ ขอมอบเป็นนโยบายให้กระทรวงคมนาคมไปดำเนินการ วันนี้อะไรก็ได้ที่ทำให้มันดีขึ้น ทำอย่างไรให้ลดความขัดแย้งระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน เรามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องทุกเรื่อง ผมเองในฐานะผู้นำรัฐบาลไม่สามารถจะไปล้วงลูกลึกในรายละเอียดข้างล่างได้ แต่พร้อมรับฟังทุกความคิดเห็น และมีการสั่งการตรวจสอบลงไปจึงขอย้ำว่า จะต้องไม่มีการทุจริตอย่างเด็ดขาดในการทำงาน วันนี้ขอให้เชื่อมั่นซึ่งกันและกันไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความขัดแย้งทั้งหมด ทุกอย่างต้องมีการแข่งขันกันทั้งสิ้น อย่าลืมว่าที่ผ่านมา 10-20 ปี เกิดอะไรขึ้นกับประเทศไทย เราต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง อย่าพูดกันไปมาจนเกิดความสับสนอลหม่าน จนรัฐบาลแก้ไขปัญหาได้ยาก” นายกรัฐมนตรีกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชนเพื่อจัดหาโครงการ โครงสร้างพื้ฐาน และบริการสาธารณะที่เป็นหน้าที่ของรัฐ หรือ การลงทุนแบบพีพีพีนั้นมีกติกา กฎหมายชัดเจนยืนยันว่า ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้กับใครทั้งสิ้น ใครที่สามารถเข้าถึงก็สามารถเข้ามาร่วมลงทุนกับรัฐได้ แต่ต้องคำนึงถึงภาครัฐ เอกชน และประชาชน ต้องสร้างให้เกิดความสมดุลย์ระหว่างกันให้ได้ ถ้ามุ่งหวังแต่ประโยชน์ส่วนตัวเพียงอย่างเดียว ก็ไปไม่ได้ทั้งหมด ไม่เกิดผลสัมฤทธิ์ และประสิทธิภาพกับประเทศ รัฐบาลไม่สามารถลงทุนทุกอย่างได้ เพราะรายได้ของประเทศมีจำนวนไม่มากนัก ฝากทุกคนช่วยกันทำความเข้าใจ ไม่เช่นนั้นทุกคนก็จะเข้าใจกันคนละเรื่อง

ความขัดแย้งก็จะเกิดขึ้นสูงรัฐบาลเองก็ลำบากในการทำงาน การก่อสร้างต่างๆ ย่อมเกิดปัญหาการจราจรติดขัดอย่างแน่นอน ซึ่งตรงนี้ก็ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพราะอย่าลืมว่าคนที่อยากให้ก่อสร้างก็มี แต่ก็ยังมีคนไม่อยากให้ก่อสร้าง เพราะไม่ได้ใช้งาน ก็เกิดการต่อต้าน ต้องชี้แจงทำความเข้าใจในภาพรวมให้คนทั้งสองฝ่ายเข้าใจถึงความจำเป็น ถ้าชี้แจงเป็นส่วนปัญหาก็จะเกิดเช่นเดิม วันนี้เราต้องเสียสละ และช่วยกัน ขอฝากผู้ประกอบการว่า ในการดำเนินโครงการต้องทำให้มีมาตรฐานมีความรวดเร็วแข็งแรง รวมทั้งดูแลประชาชนในเรื่องของราคาค่าบริการให้เกิดความเป็นธรรมให้มากที่สุด เราต้องทำให้คนประมาณ 15 ล้านคน ที่เป็นผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึงการพัฒนา และมีการเจริญเติบโตขึ้น อย่าไปสร้างความเข้าใจว่า เราจะให้เพียงอย่างเดียว ที่ผ่านมา 4 ปี รัฐบาลดูแลมาอย่างมากมายมหาศาล ก็ขอให้ระมัดระวังในการรับฟังข่าวสารต่างๆ โดยเฉพาะจากสื่อโซเชียลฯ


“ไม่มีใครทำให้ทุกคนพอใจได้ แต่เราจะทำให้ดีที่สุด ก็คาดหวังในรัฐบาลต่อไปว่า จะทำให้ดีขึ้น อย่าให้เป็นเช่นที่ผ่านมา ซึ่งผมไม่ได้ว่าใครผิดใครถูก แต่เป็นเรื่องของกระบวนการประชาธิปไตย เราต้องทำประชาธิปไตยของเราให้ถูกต้องและเหมาะสม เป็นไปตามข้อเท็จจริงของประเทศเรา และบริบทของประเทศไทย การออกนโยบายของรัฐบาลไม่ได้ออกมาเฉยๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟ ทางด่วนก็แล้วแต่ จะต้องเป็นแผนแม่บทออกมา แต่วิธีการต่อไปคือเรื่องของการปฏิบัติ ความเข้าใจของประชาชน ความร่วมมือของภาคเอกชน ทั้งหมดจะต้องสำเร็จได้ ไม่อย่างนั้นก็จะขัดแย้งกันไปมาจนกระทั่งไม่จบสิ้น ถ้าวันไหนบ้านเมืองไม่สงบสุขมันก็จบทุกเรื่อง ก็ฝากทุกคนช่วยทำความเข้าใจด้วย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในช่วงท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขอบคุณแรงงาน เจ้าหน้าที่ พนักงาน โดยขอให้ทุกคนปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมยกตัวอย่างว่า เวลาไปต่างประเทศจะเห็นว่า ก่อสร้างมีความเรียบร้อย เครื่องไม้เครื่องมือวางเป็นระเบียบ ส่วนของเราก็อยู่ในเกณฑ์ดี และก็ขอให้ดียิ่งขึ้นไป มีกำหนดเวลาที่แน่นอนในการทำงาน เจ้าหน้าที่ได้รับการป้องกันที่ดี ซึ่งเราเห็นจากต่างประเทศทั้งสิ้นแล้ว เราต้องเดินหน้าไปสู่แบบนั้น และต้องเร่งพัฒนาต่อไป แม้จะรู้ว่ามันยาก แต่เราต้องเข้มงวดในทุกๆ เรื่อง ก็ขอฝากผู้ประกอบการด้วย ขอให้ดูแลพี่น้องประชาชน ลูกจ้างพนักงาน และประเทศให้เกิดความเข้าใจ

“ทุกๆ คนต้องรักษาเกียรติของตัวเอง ทุกคนมีเกียรติ เกียรติเป็นสิ่งที่ทุกคนให้เรา เขาให้ข้าราชการให้พลเรือน ให้ฝ่ายตำรวจ ทหาร ให้ฝ่ายการเมือง คือ เกียรติไม่ใช่การมียศมีตำแหน่งแล้วนั้นคือเกียรติ ต้องมีเกียรติมากกว่าคนอื่น ไม่ใช่ ต่อให้ท่านเป็นนายกฯ ต่อให้ท่านเป็นอะไรก็ตาม ถ้าเขาไม่ให้เกียรติท่าน ท่านก็เป็นไม่ได้ ถ้าเป็นผม ผมก็ไม่มีความสุข เพราะเกียรติเป็นสิ่งที่คนอื่นให้เรา จากการที่เราทำความดีให้กับเขา ฉะนั้นการเป็นเจ้าใหญ่นายโต เกียรติยศสูงตำแหน่งสูงไม่ใช่สิ่งที่เราจะไปทำอะไรคนอื่นได้ ไม่ใช่ทั้งสิ้น” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้โครงการนี้เป็นตัวอย่างของโครงการอื่นๆ อีกมากมาย เพราะรัฐบาลไม่สามารถลงทุนทั้งหมดได้ ภาระจะเยอะ วันนี้ต้องช่วยรัฐบาลระวังในเรื่องของพ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างด้วย น่าจะต้องมีการใช้จ่ายงบประมาณในวงเงินสัดส่วนที่กำหนด ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลพยายามทำให้เกิดความเชื่อมั่นให้ได้ว่า วันข้างหน้าจะต้องไม่เกิดเรื่องราวที่ทำให้เกิดปัญหาขึ้นอีกในอนาคต แต่ถ้าทุกคนทำอย่างที่บอกจะสามารถปฏิบัติได้แน่นอน ตนไม่ต้องการไปก้าวล่วงอำนาจการบริหารของใครทั้งสิ้น เราต้องทำงานให้สำเร็จ

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ทำพิธีกดปุ่ม เพื่อเทคอนกรีตลงสู่ฐานราก ถือเป็นสัญลักษณ์เริ่มการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล ทั้ง 2 สาย โดยระหว่างเยี่ยมชมนายกฯกล่าวด้วยว่า ทุกอย่างต้องทำให้เกิดความไว้วางใจ

ทั้งนี้รถไฟฟ้าทั้งสองสาย เป็นโครงการนำร่องภายใต้นโยบายของรัฐบาลที่มีวัตถุประสงค์เร่งรัดการดำเนินโครงการให้มีความรวดเร็วและเปิดโอกาสให้เอกชนร่วมลงทุนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ต่างๆร่วมกับภาครัฐ เพื่อลดภาวะด้านงบประมาณและหนี้สาธารณะ โดยให้เอกชนร่วมลงทุนเป็นเวลา 33 ปี 3 เดือน แบ่งเวลาก่อสร้างและติดตั้งระบบ ขบวนรถไฟฟ้า 3 ปี 3 เดือน และ ช่วงเวลาให้บริการและบำรุงรักษา 30 ปี เพื่อจะให้เอกชนเป็นผู้จัดเก็บค่าบริการโดยสารและรับความเสี่ยงด้านจำนวนผู้โดยสารของโครงการ ซึ่งรถโมโนเรลมีความพิเศษกว่ารถไฟฟ้าปกติ คือใช้พื้นที่ในการก่อสร้างน้อยลงเนื่องจากโครงสร้างทางวิ่งมีขนาดเล็ก สามารถก่อสร้างได้เร็วขึ้น กว่าเท่าตัว มีความคล่องตัวมากกว่ารถไฟฟ้าขนาดใหญ่ เสียงเบาและโครงสร้างทางวิ่งโปร่งมีความเร็วที่เพียงพอต่อการให้บริการเขตเมืองใกล้เคียงกับรถไฟฟ้าขนาดใหญ่
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 28/08/2018 9:02 pm    Post subject: Reply with quote

“บิ๊กตู่”สั่งคมนาคมเคลียร์เวนคืนสายสีชมพู-เหลือง ห่วงเวนคืนทำรถไฟฟ้าอืดราคาที่ดินพุ่ง5-10เท่า
พร็อพเพอร์ตี้
วันที่ 27สิงหาคม 2561 - 11:42 น.

“บิ๊กตู่” สั่งคมนาคมเคลียร์เวนคืนสายสีชมพู-เหลือง ห่วงเวนคืนทำรถไฟฟ้าอืดราคาที่ดินพุ่ง 5-10 เท่า รฟม.ถกส่วนต่อขยายสายสีชมพูปลายเดือนนี้

เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย (โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง) โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหารบริษัทบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด มหาชน (BTS) ในฐานะตัวแทนกลุ่มกิจการร่วมค้า BSR เข้าร่วมพิธีด้วย

โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้ถือว่าเป็นการมาทำประโยชน์เพื่อชาติบ้านเมืองอีกครั้งหนึ่ง เพราะวันนี้เป็นการเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้า 2 สายนี้อย่างเป็นทางการ แต่การก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนใหม่จะต้องมีปัญหาจราจรเกิดขึ้นมากมายตามมาแน่นอน โดยเฉพาะใน กทม.ที่มีปัญหาค่อนข้างหนัก จึงขอฝากผู้ประกอบการให้ติดเครื่องหมายเตือนต่างๆ วางสิ่งป้องกันอันตราย และการใช้พื้นที่ขอให้คำนึงถึงความเหมาะสมด้วย วันนี้เราจึงต้องเร่งแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้ ยอมรับว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าก็ไม่ใช่ว่าจะแก้ได้ทั้งหมด ต้องร่วมแก้กันหลายส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และเจ้าหน้าที่จากภาคส่วนต่างๆ จะเสียเวลาไม่ได้อีกแล้ว




การก่อสร้างทั้ง 2 โครงการ เป็นผลักดันตามแผนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ขออย่าไปมองด้านเดียวว่า มีผลประโยชน์หรือการทุจริต เพราะการก่อสร้างทุกโครงการต้องเป็นไปตามกฎหมายกำกับและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างที่ถูกต้องและสุจริต ซึ่งวิธีการร่วมทุนแบบ PPP fast track มีกติกามีกฎหมายกำกับชัดเจน ไม่เอื้อประโยชน์ให้ใครทั้งสิ้น เอกชนที่มีความสามารถก็เข้ามาร่วมลงทุนกับรัฐบาลได้ เพราะวันนี้เราต้องช่วยกันทุกฝ่าย และรัฐบาลไม่สามารถลงทุนอย่างได้ เพราะงบประมาณประจำปีมีจำกัด และงบประมาณทั้งหมดไม่ใช่ว่าตั้งขึ้นมาเพื่อใช้ปีนี้ปีเดียว แต่ต้องนำไปชำระหนี้และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านๆมา ก็ขอให้ทุกคนเข้าใจด้วย

แต่ก็อยากให้มองเพิ่มด้วยว่า การก่อสร้างทั้ง 2 โครงการนี้มีเหตุผลจากอะไร จะสามารถเชื่อมต่อกับปริมณฑลอย่างไร และจะเชื่อมโยงการเดินทางกับระบบขนส่งมวลชนต่างๆ อาทิ รถเมล์ หรือการเดินทางทางน้ำ ได้อย่างไร ทุกอย่างต้องอยู่ในแผนระยะ 20 ปี โดยทุกๆ 5 ปี ก็จะมาดูอะไรที่ทำได้หรือไม่ได้ ถ้าทำไม่ได้แล้วมีเหตุผลก็สามารถปรับเปลี่ยนได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ปัญหาอีกประการหนึ่งก็คือ การเข้าใช้พื้นที่สำหรับดำเนินการก่อสร้าง จะเห็นว่าขณะนี้มีหลายเส้นทางที่ติดปัญหาการใช้ที่ดินของเอกชน ส่วนมากเป็นเรื่องค่าใช้จ่ายในการเวนคืนที่ดิน เพราะเมื่อประกาศพื้นที่ที่จะต้องก่อสร้าง ราคาที่ดินก็ปรับตัวสูงตามถึง 5-10 เท่า รัฐบาลจึงต้องดำเนินการหาวิธีที่เหมาะสมว่า จะทำอย่างไร ถ้าต้องจ่ายค่าเวนคืนทั้งหมดจะเป็นไปได้หรือไม่ อาจจะต้องหาวิธีตอบแทนประชาชนเหล่านี้ในด้านอื่นๆ หรือการแบ่งปันผลประโยชน์ ก็ขอมอบเป็นนโยบายให้กระทรวงคมนาคมไปคิดหาวิธีจัดการมาด้วยในทุกเส้นทาง และต้องเป็นแผนระยะยาว เพื่อรองรับโครงการใหม่ๆ ในอนาคตด้วย



ด้านนายอาคมกล่าวว่า ปัญหาการเวนคืนที่นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงนั้น มีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว โดยรูปแบบมี 2 แบบ คือ การไปซื้อที่ดินต่อจากเอกชนและการเวนคืนแล้วจ่ายค่าเวนคืนให้ตามราคาตลาด ซึ่งเรื่องของราคาที่ดินก็ต้องดูตามราคาตลาดก่อน เพราะส่วนมากที่มักจะมีปัญหาเกิดจากการที่มีบางรายเรียกร้องค่าเวนคืนในอัตราที่สูงเกินไป ซึ่งทางกระทรวงเองก็ไม่มีประเด็นโต้แย้ง แต่ขอให้แสดงหลักฐานการซื้อขายที่ดินให้ชัดเจนว่า มีการขายจริง มีหลักฐานจากกรมที่ดินแสดง เพราะบางทีปัญหาเกิดจากการเปลี่ยนมือกันเองของเจ้าของที่กับผู้ซื้อขาย เราก็ยึดราคาของทางการเป็นหลัก

สำหรับความคืบหน้าการก่อสร้างของทั้ง 2 สาย ดำเนินการในรูปแบบ PPP Net Cross ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 มีระยะเวลาลงทุน 33 ปี 3 เดือน (ก่อสร้าง 3 ปี 3 เดือน และ บริหารเดินรถ-ซ่อมบำรุง 30 ปี) ภาครัฐลงทุนในส่วนการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ส่วนเอกชนลงทุนในงานโยธา งานระบบรถไฟฟ้าและการจัดหาขบวนรถ งานจ้างที่ปรึกษาโครงการ และงานบริหารรถและซ่อมบำรุง โดยเอกชนเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารและรับความเสี่ยงของโครงการ โดยรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) เป็นผู้ร่วมลงทุน มีระยะทางรวม 34.5 กม. มี 20 สถานี มีความก้าวหน้าในการก่อสร้าง 3.1% (ณ สิ้นเดือน ก.ค. 2561) จากแผนงาน 3.54% ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) มีระยะทางรวม 30.4 กม. มี 23 สถานี มีความก้าวหน้าในการก่อสร้าง 2.8% (ณ สิ้นเดือน ก.ค.) เร็วกว่าแผนที่ตั้งไว้ที่ 2.2% โดยทั้ง 2 โครงการเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 และได้กำหนดให้รถไฟฟ้าทั้ง 2 สายรองรับระบบบัตรแมงมุมไว้ด้วย โดยมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2564 จากนั้นจะมีการทดสอบระบบประมาณ 3 เดือน และจะพร้อมเปิดให้บริการในช่วงต้นปี 2565

ขณะที่ผู้ว่าฯ รฟม. กล่าวเพิ่มเติมว่า จุดที่จะต้องมีการเวนคืนเพิ่มเติมจะอยู่ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเป็นหลัก โดยจะเป็นจุดที่กรมทางหลวงขอให้ทางโครงการขยายเขตทาง โดยเฉพาะจุดที่เป็นทางร่วมและทางแยก โดยจุดหลักๆ จะมีอยู่ที่ 1.บริเวณแยกวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขนตัดกับ ม.ราชภัฎพระนคร และ 2.แยกติวานนท์ เพื่อให้ช่องจราจรที่รอเลี้ยวขวาตามทางแยกต่างๆ สามารถเลี้ยวได้ตามเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบและด้วยข้อกำหนดของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ให้มีการทำประชาพิจารณ์ในการเปลี่ยนแปลงรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ด้วย ซึ่งก็ต้องขออนุมัติงบประมาณเวนคืนจากรัฐบาลเพิ่มเติม เพราะเป็นสิ่งที่ยังไม่ปรากฏในกรอบงบประมาณดำเนินการของโครงการ แต่จะไม่กระทบกับกรอบเวลาก่อสร้างที่ดำเนินการไว้ เพราะกรมทางหลวงได้ให้ผู้รับเหมาเข้าพื้นที่ก่อสร้างไปก่อนแล้ว



ส่วนค่าโดยสารของทั้ง 2 สาย ค่าแรกเข้าจะจ่ายเพียงครั้งเดียว เหมือนกรณีของสายสีม่วงเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงิน โดย รฟม.จะเป็นผู้รับภาระค่าแรกเข้า มีอัตราค่าโดยสารอยู่ที่ 14-42 บาท

ขณะที่ประเด็นส่วนต่อขยายของทั้งสองเส้นทางนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมให้นโยบายว่า ขอให้สายหลักของทั้งสองสายสร้างเสร็จก่อน เพราะส่วนต่อขยายทั้ง 2 โครงการจะต้องนำไปเข้ากระบวนการบรรจุในแผนแม่บท (M-MAP) โดยมีคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร .)พิจารณา จากนั้นจึงนำเข้าสู่กระบวนการทำ PPP ต่อไป ซึ่งขณะนี้สายสีเหลืองได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. แล้ว และนำเรื่องส่งให้กระทรวงคมนาคมรับทราบแล้ว ส่วนสายสีชมพูจะนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด รฟม. ในปลายเดือนนี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 29/08/2018 9:57 am    Post subject: Reply with quote

อาคมชี้ปัญหาเวนคืนสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู-สายสีเหลืองเป็นไปตามกฎหมาย

28 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เวลา 08:09 น.

"อาคม" ย้ำเวนคืนที่ดินสร้างรถไฟฟ้าเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ด้านนายกฯสั่งสร้างรถไฟฟ้าต้องปลอดภัยหลังเกิดอุบัติเหตุหลายเส้นทาง ส่วนรฟม.เตรียมเสนอบอร์ดพิจารรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก 31 ส.ค.นี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังพิธีเริ่มการก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายแรกของประเทศไทย คือ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง ว่าสำหรับค่าเวนคืนที่ดินที่จะก่อสร้างโครงการนั้น ทั้งส่วนของภาคเอกชนและภาคราชการอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยส่วนของราชการดำเนินการได้เสร็จสิ้นแล้วทั้งกรมทางหลวงและกรุงเทพมหานครได้ส่งมอบพื้นที่เกือบ100% เป็นไปตามกฎหมายกรอบงบประมาณส่วนเอกชนก็ดำเนินการตามขั้นตอนของข้อกฎหมาย

อย่างไรก็ตามส่วนกรณีข้อเรียกร้องการเวนคืนที่ดินของประชาชนที่ต้องการเพิ่มค่าเวนคืน นั้นมีขั้นตอนทางกฎหมายรองรับ ขณะเดียวกันราคาการเวนคืนที่ดินจะต้องเป็นไปตามราคาประเมินและมีหลักฐานการซื้อ-ขายที่มาจากกรมที่ดิน ไม่ใช่การเรียกร้องราคาที่สูงขึ้นจากการเปลี่ยนเจ้าของ

" พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในส่วนการก่อสร้างโครงการให้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสายได้เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงให้เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจรให้เร็วที่สุดหลังการก่อสร้างแล้วเสร็จ รวมถึงการเชื่อมต่อการเดินทาง โดยกระทรวงคมนาคมจะใช้ระบบตั๋วร่วมเข้ามาดำเนินการเชื่อมต่อเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และจะจัดเก็บค่าธรรมเนียมเพียงครั้งเดียวต่อไปคิดระยะทางทางตามสถานี "นายอาคม กล่าว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูและรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีกลุ่ม BSR ประกอบด้วย บมจ.บีทีเอส กรุ๊ปโฮลดิ้งส์ (BTS), บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) และบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) เป็นผู้ที่ได้รับสัมปทานมีระยะเวลาการลงทุนรวม 33 ปี 3 เดือนแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ โดยระยะที่ 1งานออกแบบและก่อสร้างงานโยธาพร้อมติดตั้งระบบและขบวนรถไฟฟ้า ระยะเวลา 3 ปี 3 เดือน และระยะที่ 2 งานให้บริการและบำรุงรักษาระยะเวลา 30 ปีโดยให้เอกชนเป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารและรับความเสี่ยงด้านจำนวนผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตามปัจจุบันการดำเนินงานระยะที่ 1 ของรถไฟฟ้าสายสีชมพู มีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 3.10% (สิ้น ก.ค.61) ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีความก้าวหน้าการก่อสร้างงานโยธา 5.07% (สิ้น ก.ค.61) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มั่นใจว่าสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จและทดลองระบบพร้อมเปิดให้บริการได้ช่วงปลายปี 64 ซึ่งใช้เวลาน้อยกว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าแบบ Heavy Rail หรือระบบขนส่งมวลชนหลักที่ต้องใช้ระยะเวลาก่อสร้างไม่น้อยกว่า 6 ปี โดยการเดินรถไม่ว่าจะเป็นบริษัทใดก็จะมีกรอบราคาค่าโดยสาร 14-42 บาท โดยจะมีค่าแรกเข้า 14 บาท แม้จะมีระยะทางเพิ่มขึ้นแต่จะไม่เพิ่มค่าโดยสาร

ด้านนายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่ารฟม.เตรียมเสนอรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการร่วมทุน PPP Net Cost เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ในวันที่ 31 ส.ค.นี้หากได้รับอนุมัติจะเปิดประมูลเป็นสัญญาเดียวประกอบด้วยงานก่อสร้างโยธาวงเงิน 1.2 แสนล้านบาทและงานวางระบบรวมถึงบริหารจัดเก็บรายได้ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้จะเสนอโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี จากสถานีศรีรัชเข้าเมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม.ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เช่นกัน หลังจากที่โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ต่อขยายเส้นทางไปตามถนนรัชดาภิเษกสิ้นสุดบริเวณแยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กม.ได้รับอนุมัติไปครั้งที่แล้ว

ทั้งหมดโดยจะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.)เพื่อบรรจุในแผนแม่บทการจราจร หลังจากนำเสนอเข้ากระทรวงคมนาคมเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะจะมีการเวนคืนที่ดิน ซึ่งภาครัฐจะเป็นผู้ดำเนินการ และเอกชนจะจ่ายชดเชยภายหลัง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 31/08/2018 8:36 pm    Post subject: Reply with quote


Monorail on the Move เสนอ ครม. I 28 ส.ค. 61 I โดย รฟม.
https://www.youtube.com/watch?v=L1An1ASGdnI
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42621
Location: NECTEC

PostPosted: 03/09/2018 12:42 pm    Post subject: Reply with quote

“คมนาคม” จ่อตัดทะลุ รามคำแหง 118 เชื่อมศรีนครินทร์-ร่มเกล้า เลี่ยงแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 2 กันยายน 2561 -10:07
ปรับปรุง: วันที่ 2 กันยายน 2561 - 10:09


“คมนาคม” เตรียมแผนลดผลกระทบจราจรแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า จ่อตัดถนนแก้ทางตัน เช่น ตัดทะลุซอยรามคำแหง 118 เชื่อมถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า และขยายเส้นทางเรือแสนแสบ และเรือในคลองอื่นๆ เพิ่มทางเลือกการเดินทางของประชาชน

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยถึงแนวทางและมาตรการในการแก้ไขปัญหาการจราจรบนถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลตามแนวเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู เพื่อลดปริมาณการจราจรที่ผ่านพื้นที่ที่มีการก่อสร้างดังกล่าว รวมทั้งกำหนดมาตรการช่วยเหลือการเดินทางของประชาชนที่จำเป็นต้องสัญจรด้วยระบบขนส่งสาธารณะ โดยกระทรวงคมนาคมได้กำหนดแผนการดำเนินงาน

ได้แก่ แผนระยะสั้น 1. ปรับ/เพิ่มเส้นทางเดินรถโดยสารสาธารณะของ ขสมก. ให้ใช้เส้นทางทางด่วน/ทางยกระดับ เพื่อหลีกเลี่ยงถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชนที่ต้องการเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางเดิมในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น ดังนี้

• ปรับเพิ่มบริการรถโดยสารสาย 168 โดยใช้มอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 เพื่อหลีกเลี่ยงถนนรามคำแหงที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม
• ปรับเพิ่มบริการรถโดยสารสาย 145 โดยใช้ทางพิเศษสายฉลองรัช เพื่อหลีกเลี่ยงถนนลาดพร้าวที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง
• ปรับเพิ่มบริการรถโดยสารสาย 32 โดยใช้ทางพิเศษศรีรัช เพื่อหลีกเลี่ยงถนนติวานนท์ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู
• เพิ่มความถี่การเดินรถโดยสารสาย 166 และ 26

2. จัดรถโดยสารพิเศษ (Shuttle Bus) ในแนวก้างปลาจากถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุด เช่น จากถนนรามคำแหง ไปสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ลาดกระบัง สถานีบ้านทับช้าง จากสนามกีฬาราชมังคลากีฬาสถาน เชื่อมกับสถานีรถไฟหัวหมาก และจากสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ เชื่อมกับวัดเทพลีลา เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ และช่วยลดปริมาณการจราจรบนถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า

3. เพิ่มเรือโดยสารด่วนพิเศษในคลองแสนแสบ โดยจอดเฉพาะท่าเรือที่เชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า เช่น ท่าเรืออโศก ท่าเรือ มศว ประสานมิตร เป็นต้น เพื่อลดระยะเวลาเดินทาง และเป็นทางเลือกให้แก่ประชาชน
ส่วนแผนระยะต่อไป ได้แก่
1. ก่อสร้างตัดถนนที่เป็นทางตัน เช่น ถนนซอยรามคำแหง 118 เพื่อเชื่อมต่อกับถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า เป็นต้น
2. ขยายเส้นทางบริการเรือโดยสารในคลองแสนแสบ และเส้นทางเดินเรือในคลองอื่นๆ

//------------------------------

ขสมก.จัดรถแอร์พิเศษ 2 สาย ขึ้นทางด่วนเลี่ยงพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้า
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 1 กันยายน 2561 -13:02
ปรับปรุง: 2 กันยายน 2561 - 10:03




ขสมก.สนองนโยบายแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จัดเดินรถโดยสารให้บริการฟรี 2 เส้นทาง คือ สาย 145 และสาย 168 ขึ้นทางด่วน เลี่ยงแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า เริ่ม 3 ก.ย.นี้ ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า และเย็น

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมได้มอบนโยบายให้ ขสมก.เร่งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีส้ม ตามโครงการแก้ไขปัญหาจราจรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดย ขสมก.ได้ปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถโดยสารจำนวน 2 เส้นทางให้ขึ้นทางด่วนพิเศษเพื่อหลีกเลี่ยงจุดวิกฤตในบริเวณดังกล่าว ได้แก่ สาย 145 (อู่แพรกษาบ่อดิน- หมอชิต 2) และสาย 168 (ตลาดมีนบุรี-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ) พร้อมจัดเดินรถโดยสารปรับอากาศให้บริการฟรีทั้ง 2 เส้นทางเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนเดินทางเลี่ยงบริเวณที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า เวลา 06.00-09.00 น. และช่วงเวลาเร่งด่วนเย็น เวลา 16.00-18.30 น. ทุกวัน ยกเว้นวันหยุดราชการ

โดยเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน 2561 เป็นต้นไป ซึ่งรถโดยสารที่วิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางเดิมยังคงให้บริการตามปกติ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. เส้นทางเดินรถโดยสาร สาย 145 อู่แพรกษาบ่อดิน-หมอชิต 2 (ทางด่วน) ระยะทาง 50 กม. เพื่อเลี่ยงเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ให้บริการด้วยรถโดยสารปรับอากาศยูโรทู จำนวน 6 คัน (รับส่งระหว่างทาง) โดยปล่อยรถออกทุกๆ 30 นาที

เที่ยวไป เริ่มต้นที่อู่แพรกษาบ่อดิน ไปตามถนนเทศบาลบางปู 39 เลี้ยวซ้ายไปตามถนนแพรกษา เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสายลวด เลี้ยวขวาไปตามถนนศรีสมุทร แยกขวาถนนสุขุมวิท เลี้ยวซ้ายไปตามถนนศรีนครินทร์ เลี้ยวซ้ายไปตามถนนพระราม 9 ขึ้นทางพิเศษศรีรัชที่ด่านศรีนครินทร์ ไปตามทางพิเศษศรีรัช เข้าช่องทางรามอินทรา-บางนา เข้าด่านพระราม 9-1 (ฉลองรัช) ไปตามทางพิเศษฉลองรัช ลงทางด่วนฉลองรัช ไปตามถนนเลียบทางด่วนถนนประดิษฐ์มนูธรรม เลี้ยวซ้ายเข้าถนนลาดพร้าว เลี้ยวซ้ายไปตามถนนพหลโยธิน เลี้ยวขวาไปตามถนนกำแพงเพชร สิ้นสุดเส้นทางที่หมอชิต 2

เที่ยวกลับ เริ่มต้นที่หมอชิต 2 เข้าเส้นทางถนนกำแพงเพชร เลี้ยวขวาไปตามถนนพหลโยธิน เลี้ยวขวาไปตามถนนลาดพร้าว เลี้ยวซ้ายเข้าถนนประดิษฐ์มนูธรรมคู่ขนาน กลับรถบริเวณห้างโลตัส เข้าทางพิเศษฉลองรัช เข้าด่านประชาอุทิศ ไปตามทางพิเศษฉลองรัช ผ่านด่านพระราม 9-1 (ศรีรัช) แยกซ้ายเข้าทางพิเศษศรีรัช ลงทางถนนศรีนครินทร์ (พัฒนาการ) ไปตามถนนศรีนครินทร์ถึงแยกการไฟฟ้าฯ แยกขวาไปตามถนนสุขุมวิท แยกซ้ายไปตามถนนประโคนชัย เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสายลวด เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสุขุมวิท เลี้ยวขวาไปตามถนนแพรกษา สิ้นสุดเส้นทางที่อู่แพรกษาบ่อดิน

2. เส้นทางเดินรถโดยสาร สาย 168 ตลาดมีนบุรี-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ทางด่วน) ระยะทาง 32 กม. เพื่อเลี่ยงเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ให้บริการด้วยรถโดยสารปรับอากาศยูโรทู จำนวน 6 คัน (ไม่จอดรับส่งระหว่างทาง) โดยปล่อยรถออกทุกๆ 20 นาที

เที่ยวไป เริ่มต้นที่ตลาดมีนบุรี ไปตามถนนสีหบุรานุกิจ ถึงแยกสีหบุรานุกิจ แยกขวาไปตามถนนร่มเกล้า ถึงแยกรามคำแหง-ร่มเกล้า แยกขวาไปตามถนนรามคำแหง แยกซ้ายไปตามทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (ถนนกาญจนาภิเษก) ผ่านด่านทับช้าง ไปตามทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ผ่านด่านศรีนครินทร์ ผ่านด่านอโศก 4 ลงด่านพหลโยธิน เลี้ยวซ้ายเข้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เที่ยวกลับ เริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แยกซ้ายไปตามถนนราชวิถี ถนนดินแดง ถนนพระราม 9 ขึ้นด่านพระราม 9 ทางพิเศษศรีรัชไปตามทางพิเศษศรีรัช แยกซ้ายไปตามถนนกาญจนาภิเษก ผ่านด่านทับช้าง แยกขวาไปตามถนนรามคำแหง ถึงแยกรามคำแหง-ร่มเกล้า แยกซ้ายไปตามถนนร่มเกล้า แยกซ้ายไปตามถนนสีหบุรานุกิจ สิ้นสุดเส้นทางที่อู่มีนบุรี
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5 ... 64, 65, 66  Next
Page 4 of 66

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©