RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180285
ทั้งหมด:13491519
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม(หมอชิต-สะพานใหม่) และเขียวอ่อน(แบริ่ง-ปากน้ำ)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 57, 58, 59 ... 100, 101, 102  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/10/2018 11:58 am    Post subject: Reply with quote

ดูกันไปว่า ค่าโดยสารจะลดได้จริงหรือเปล่าเมื่อเปิดการเดินรถถึงปากน้ำ

//----------------------------

กทม.เจรจา BTS ลดค่าตั๋วสีเขียวไม่เกิน 65 บาท ชง PPP ต.ค.นี้รวมสัญญาเดียว-เล็งรับต่อบางปู, ลำลูกกาเอง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 14 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 11:32
ปรับปรุง: 14 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 17:07

กทม.เจรจา BTS ปรับโครงสร้างค่าโดยสารสีเขียวต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จาก 40 บาทเหลือ 21 บาท เพื่อตรึงตลอดสายไม่เกิน 65 บาท เร่งชง กก. PPP เคาะเปิดประมูล/เจรจาตรงเพื่อรวมแพกเกจสีเขียวเป็นสัมปทานเดียวกันทั้งหมด ขณะที่ยันรับโอนหนี้ 5.1 หมื่นล้านจาก รฟม.ต้องจบใน พ.ย. ก่อนเปิดเดินรถ 5 ธ.ค. เล็งดึงต่อบางปู, ลำลูกกาก่อสร้างเอง

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการทดสอบระบบรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 12.8 กม. จำนวน 9 สถานี และจะมีการทดสอบการเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trail running) ในช่วงเดือน ธ.ค. 2561 ซึ่งเบื้องต้นกำหนดไว้ในวันที่ 5 ธ.ค. โดยเปิดให้บริการฟรีไปก่อนจนกว่าจะมีการปรับปรุงซอฟต์แวร์ของระบบตั๋วโดยสารแล้วเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 3 เดือน

เนื่องจากระบบตั๋วจะเกี่ยวกับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดสาย รวมกับส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ ไม่เกิน 65 บาท ภายใต้ Single Operation ค่าธรรมเนียมแรกเข้าไม่ซ้ำซ้อน โดยจะต้องพิจารณารูปแบบที่เหมาะสม และการอุดหนุนของรัฐโดย กทม. (Subsidy) ซึ่งจะต้องเจรจาต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันสัญญาเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวมี 2 รูปแบบ คือ

1. บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ระยะทาง 23 กม. ช่วงหมอชิต-อ่อนนุช (สายสุขุมวิท) อัตราโดยสาร 16-44 บาท/เที่ยว และช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน (สายสีลม) เก็บอัตราโดยสาร 16-40 บาท/เที่ยว

2. กรุงเทพธนาคมได้ว่าจ้าง BTSC เดินรถส่วนต่อขยายสะพานตากสิน-บางหว้า อัตราค่าโดยสาร 31 บาท และช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง อัตราค่าโดยสาร 15 บาท โดยตามการศึกษา ส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เก็บตามระยะทางค่าโดยสาร 40 บาท และต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีระยะทาง 18.7 กม. หากเก็บตามระยะทางประมาณ 45 บาท/เที่ยว โดยรวมแล้วจะจ่ายค่าโดยสารรวมสูงสุด 144 บาท/เที่ยว

ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาท จะปรับโครงสร้างค่าโดยสารช่วงอ่อนนุช-สมุทรปราการ ที่กำลังจะเปิดให้บริการเป็น 21 บาท ซึ่ง กทม.จะต้องอุดหนุนส่วนนี้

ขณะนี้ผู้ว่าฯ กทม.ได้เสนอเรื่องการร่วมทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19 กม. และแบริ่ง-สมุทรปราการ 13 กม. ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ 2556 (PPP) ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแล้ว คาดว่าจะเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะกรรมการ PPP ได้ในเดือน ต.ค.นี้ จากนั้นจะตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 เพื่อพิจารณารูปแบบและแนวทางการเปิดประมูลใหม่หรือเจรจาตรง BTSC ก่อนรวมสัญญาสีเขียวเป็นสัมปทานเดียวตลอดสาย ซึ่งอาจจะใช้เวลาอีก4-6 เดือน

ในขณะเดียวกัน ผู้ว่าฯ กทม.ได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การกู้เงินเพื่อใช้ในการรับโอนทรัพย์สินและหนี้สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ พ.ศ. … ซึ่งผ่านสภา กทม.แล้ว ต่อ รมว.มหาดไทย ซึ่งคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เร็วๆ นี้ จากนั้นจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป คาดว่าในเดือน พ.ย.นี้จะเรียบร้อยและสามารถลงนามรับโอนหนี้กับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ก่อนเปิดเดินรถในเดือน ธ.ค. 61

โดยเงินกู้ในร่างข้อบัญญัติหมายถึงเงินกู้ที่กรุงเทพมหานครกู้ยืมเงินจากกระทรวงการคลังเป็นค่างานก่อสร้างงานโยธาวงเงินรวม 44,429 ล้านบาท และการชดใช้ค่าจัดกรรมสิทธิ์ ดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมเงินกู้ของค่างานโครงสร้างพื้นฐานที่สำนักงบประมาณได้จัดสรรงบประมาณเพื่อชำระไปแล้ว ในวงเงิน 7,356.37 ล้านบาท

***เล็งดึงต่อบางปู, ลำลูกกา ก่อสร้างเอง
สำหรับสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายจากสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 9.2 กม. กรอบวงเงิน 7,994 ล้านบาท และสายสีเขียวเข้ม ช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 6.5 กม. กรอบวงเงิน 6,337 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองโครงการออกแบบและได้รับอนุมัติด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว จึงเป็นเส้นทางที่มีความพร้อมที่จะดำเนินการก่อสร้าง ทาง กทม.จะพิจารณาปริมาณผู้โดยสารหลังเปิดส่วนต่อขยายแรกก่อนสักระยะจึงจะวางแผนที่จะต่อขยายในช่วงใด ทั้งนี้ เพื่อความสะดวกจะขอรับมาดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่งานโยธา

https://positioningmag.com/1192628
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 14/10/2018 8:36 pm    Post subject: Reply with quote

BTS "แบริ่ง-สมุทรปราการ" เล็งเปิดบริการ ธ.ค. นี้
12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

กทม. เล็งเปิดบริการถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบร์ริ่ง-สมุทรปราการ เดือน ธ.ค. นี้ ยัน! ค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 65บาท/เที่ยว

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทวิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม. จะเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ระยะทาง 12.8 กม.ในเดือน ธ.ค. นี้ โดยคาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเข้าระบบในช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ประมาณ 1.2 แสนเที่ยว/วัน โดยจากที่ผ่านมา เปิดเดินรถ 1 สถานี ช่วงแบริ่ง-สำโรง มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 3 หมื่นเที่ยว/วัน

โดยเส้นทางสายนี้ ประกอบด้วย สถานียกระดับ 9 สถานี ประกอบด้วย

1.สถานีสำโรง
2.สถานีปู่เจ้า
3.สถานีช้างเอราวัณ
4.สถานีโรงเรียนนายเรือ
5.สถานีปากน้ำ
6.สถานีศรีนครินทร์
7.สถานีแพรกษา
8.สถานีสายลวด
9.สถานีเคหะฯ

มีลานจอดแล้วจร (Park & Ride) ตั้งอยู่บริเวณสถานีเคหะฯ ริมถนนสุขุมวิท พื้นที่ประมาณ 18 ไร่ รองรับรถได้ประมาณ 700 คัน และ
มีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ ตั้งอยู่บริเวณหลังสถานีไฟฟ้าย่อยบางปิ้ง

สำหรับอัตราค่าโดยสาร กรุงเทพธนาคมได้ว่าจ้าง BTSC เดินรถส่วนต่อขยายสะพานตากสิน-บางหว้า อัตราค่าโดยสาร 15 บาท และช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง อัตราค่าโดยสาร 15 บาท โดยเบื้องต้นจะปรับค่าโดยสารใหม่จาก อ่อนนุช-สมุทรปราการ 21 บาท จากที่เก็บตามระยะทางจะเป็นราคา 40 บาท และส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มีระยะทาง 18.7 กม. หากเก็บตามระยะทางประมาณ 45 บาท/เที่ยว โดยรวมแล้วจะจ่ายค่าโดยสารรวมสุงสุด 144 บาท/เที่ยว

"อย่างไรก็ดี กทม. มีนโยบายว่า อัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวไม่น่าเกินระดับราคา 65 บาท/เที่ยว เพราะผู้เดินรถเป็นรายเดียวกัน เพราะหากเปิดให้เก็บค่าโดยสารตามระยะทาง จะมีค่าโดยสารสูงเกินไปเป็นภาระกับประชาชน" นายมานิต กล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/10/2018 8:10 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.-กทม.คุยโอนหนี้สายสีเขียวลงตัว ชง ครม.จับเซ็น MOU ใน พ.ย. ก่อนเปิดบริการ ธ.ค. 61
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 17:34
ปรับปรุง: 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 18:10

“รฟม.-กทม.” ทำความเข้าใจโอนหนี้สายสีเขียวลงตัว คาดชง ครม.เดือน พ.ย. เซ็น MOU ก่อนเปิดเดินรถ 5 ธ.ค. 61 ขณะที่ รฟม.ยันเงื่อนไขต้องชัดเจน เหตุหนี้ยังต้องรอโอนหลัง กทม.กู้เงิน คาดว่าจะเป็น ก.พ. 62 เหตุ สบน.สรุปแผนหนี้ปี 62 ไปแล้ว โดยรายงานคืบหน้า คจร.17 ต.ค. พร้อมขอเพิ่มส่วนต่อขยาย “โมโนเรลสีเหลืองและสีชมพู” ในแผนแม่บทฯ

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุม คณะกรรมการกำกับดูแลและติดตามผลการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวครั้งที่ 7/2561 ว่าที่ประชุมได้ติดตามรายละเอียดค่าใช้จ่ายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และผลการพิจารณาของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ต่อข้อเสนอด้านการเงินสำหรับการโอนโครงการรวมถึงขั้นตอนการโอนหนี้สินเพื่อดำเนินการตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการมอบหมายให้กรุงเทพมหานครเป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ ซึ่งมีแผนเปิดให้บริการในเดือน ธ.ค. 2561 โดยจะสรุปรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) เพื่อทราบในวันที่ 17 ต.ค.

ทั้งนี้ กทม.ได้รายงานว่า สภา กทม.ได้ผ่านร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการกู้เงินเพื่อใช้ในการรับโอนทรัพย์สินและหนี้สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวแล้วอยู่ในขั้นตอนเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา ขณะที่ปัจจุบันการก่อสร้างงานโยธา ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการเสร็จ 100% แล้ว เหลือการทดสอบระบบอาณัติสัญญาณไฟฟ้า เครื่องกล และเดินรถ และจะเปิดเดินรถได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้แน่นอน ส่วนช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต งานโยธา คืบหน้ากว่า 80% แล้ว หลังจากนี้ กทม.จะเข้าดำเนินการในส่วนของงานระบบต่อไป

ทั้งนี้ การโอนทรัพย์สินและหนี้สินจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปให้ กทม.ได้ให้ 2 หน่วยซักซ้อมทำความเข้าใจตรงกัน ทั้งผู้โอน ผู้รับโอน และกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้จัดหาเงินกู้ให้กทม. เพื่อให้จัดเตรียมความพร้อมเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาพร้อมๆ กันในเดือน พ.ย. 2561 เพื่อให้สามารถลงนามใน MOU ให้ได้ในเดือน พ.ย. ก่อนเปิดเดินรถในเดือน ธ.ค. 2561

สำหรับสายสีเขียวใต้ ส่วนต่อขยายจากสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 9.2 กม. กรอบวงเงิน 7,994 ล้านบาท และสายสีเขียวเข้ม ช่วงคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 6.5 กม. กรอบวงเงิน 6,337 ล้านบาทนั้น นายไพรินทร์กล่าวว่า กทม.จะเป็นผู้ตัดสินใจแล้วว่าจะดำเนินการหรือไม่อย่างไร ซึ่งจะต้องดูปริมารผู้โดยสารด้วย โดยเห็นว่าช่วงคูคต-ลำลูกกามีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากสวนสัตว์เขาดินจะย้ายไปอยู่บริเวณนั้น อาจจะเพิ่มปริมาณการเดินทางมากขึ้น นอกจากนี้ กทม.ยังมีแนวคิดจะต่อสายสีเขียว บางหว้า-ตลิ่งชัน อีกด้วย

แหล่งข่าวจาก รฟม.กล่าวว่า เบื้องต้นเข้าใจตรงกันเรื่องการโอนทรัพย์สินและหนี้สิน แต่ปัญหาคือ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลังได้สรุป แผนหนี้สาธารณะปี 2562 และผ่านความเห็นชอบครม.ไปแล้ว ดังนั้นจะต้องรอการปรับปรุงแผนหนี้สาธารณะครั้งที่ 1 ราวเดือน ม.ค. 62 ซึ่งเท่ากับ กทม.จะได้เงินกู้ และรับโอนหนี้จาก รฟม.ได้ประมาณเดือน ก.พ.62 จึงต้องมีการลงนามใน MOU เพื่อทำความตกลงเงื่อนไขกันก่อนที่จะมีการเปิดเดินรถในวันที่ 5 ธ.ค. 61 ในระหว่างนี้ รฟม.ยังต้องรับภาระหนี้สินไปก่อน รวมถึงต้องตกลงในเรื่องสิทธิ์ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากรณีที่เปิดเดินรถแล้วมีปัญหาซึ่ง กทม.จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ร่างข้อบัญญัติกู้เงินของ กทม. เพื่อชำระค่างานโยธาวงเงิน 44,429 ล้านบาท และการชดใช้ค่าจัดกรรมสิทธิ์ ดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียมเงินกู้ของค่างานโครงสร้างพื้นฐานที่งบประมาณได้จัดสรรและชำระแล้ว วงเงิน 7,356.37 ล้านบาท เป็นยอดถึง ธ.ค. 60 ซึ่งแต่ละปีจะมีภาระดอกเบี้ยเพิ่มประมาณ 400 ล้านบาท/ปี

ชงส่วนต่อขยาย “ชมพู-เหลือง” ในแผนแม่บทรถไฟฟ้า

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุม คจร.วันนี้ (17 ต.ค.) จะมีการเสนอขอความเห็นชอบให้บรรจุโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย แยกรัชดา-ลาดพร้าว ถึงแยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กิโลเมตร คาดว่าวงเงินค่าก่อสร้าง 3,800 ล้านบาท และสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม. เพื่อเพิ่มเติมในแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล

และรายงานผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะเป็นรถไฟฟ้ารางเบา เส้นทางในแนวเหนือ-ใต้ (บ้านสำราญ ตำบลสำราญ-ตำบลท่าพระ อำเภอเมืองขอนแก่น) ระยะทางประมาณ 22.8 กม. วงเงิน 26,900 ล้านบาท และผลการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบขนส่งสาธารณะเมืองพิษณุโลก โดยมี 6 เส้นทาง ระยะทางรวม 83.05 กม. มูลค่าก่อสร้าง 2,607 ล้านบาท โดยจะลงทุนสายสีแดง ระยะทาง 12.6 กม.ซึ่งเป็นรถรางล้อยาง (Auto Tram) วงเงิน 762 ล้านบาทก่อน ส่วนอีก 5 เส้นทางจะเป็นรูปแบบรถโดยสาร หรือไมโครบัส
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 17/10/2018 11:44 am    Post subject: Reply with quote

ศึกรถไฟฟ้าสายสีเขียวจบด้วยดี ‘ไพรินทร์’ คาดได้ใช้รับปีใหม่แน่
17 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 08.58 น.
นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงการประชุมร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ข้อสรุปว่า กทม.จะโอนย้ายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต, สายสีเขียวส่วนใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จาก รฟม.มาอยู่ในความรับผิดชอบของ กทม.ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 17 ต.ค.นี้ จะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร.ที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบ คาดว่าจะมีการเสนอให้ ครม.รับทราบมติการโอนย้ายกลางเดือน พ.ย.นี้ และสามารถเปิดเดินรถให้บริการได้เดือน ธ.ค.61


ทั้งนี้ ขั้นตอนจากนี้ กทม.ผู้รับโอนโครงการ และ รฟม.ผู้รับผิดชอบโครงการตั้งแต่ต้น และกระทรวงการคลังในฐานะผู้หาเงินกู้ในโครงการให้ รฟม.จะมาทำความเข้าใจร่วมกัน พร้อมเปลี่ยนการรับผิดชอบเงินกู้เป็นของ กทม. และเมื่อโครงการเป็นความรับผิดชอบของ กทม.แล้ว การบริหารงานในโครงการจะเป็นไปในรูปแบบไหน หรือแบบพีพีพี ก็เป็นสิทธิ์ของ กทม. “รับทราบว่า กทม.มีความพร้อมมากที่จะเดินรถบริหารจัดการในโครงการนี้ ซึ่งขั้นตอนหลังจากเข้า ครม.ทาง กทม.และ รฟม.จะต้องมาลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (เอ็มโอยู) ว่า โครงการได้เปลี่ยนความรับผิดชอบจาก รฟม. มาเป็น กทม.แล้ว และขณะนี้งานก่อสร้างโยธาคืบหน้ากว่า 80% เหลือแค่ระบบเครื่องกล และระบบอาณัติ-สัญญาณเท่านั้น”.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 24/10/2018 11:53 am    Post subject: Reply with quote

ยื้อรถไฟฟ้าสายสีเขียว กทม.หวั่นลงทุนช่วง‘คูคต-ลำลูกกา’ไม่คุ้ม
วันพุธ ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561, 06.00 น.


นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงสมุทรปราการ-บางปู และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา ว่า ตามแผนเดิมเตรียมจะเสนอ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อขอเปิดประมูลช่วงปลายปี 2561 นี้ แต่ล่าสุดได้มีการสั่งทบทวนและชะลอโครงการรถไฟฟ้าช่วงส่วนต่อขยายดังกล่าวไว้ก่อน



“เนื่องจากต้องการดูปริมาณผู้โดยสารว่ามีทิศทางเป็นอย่างไรและจะเหมาะสมในการต่อขยายเส้นทางออกไปหรือไม่ หรือจะทยอยขยายในเส้นทางที่มีปริมาณผู้โดยสารเยอะก่อนเป็นต้น” นายสมพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้จะต้องมีการพิจารณาและเก็บข้อมูลสถิติจากการเปิดให้บริการสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการและสายสีเขียวช่วงหมอชิต-คูคต ก่อน คาดว่าจะใช้เวลารวบรวมข้อมูลประมาณ 1-2 ปีก่อนตัดสินใจต่อไป ซึ่งหากมีการเดินหน้าโครงการนี้ต่อจะเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุนแบบ PPP เพื่อเปิดกว้างให้เอกชนเข้ามาแข่งขันโดยจะไม่มีการคัดเลือกเอกชนด้วยวิธีเฉพาะเจาะจงแบบรถไฟฟ้าใต้ดินแน่นอน

มีรายงานแจ้งว่า สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยายช่วงสมุทรปราการ-บางปู วงเงินลงทุน 13,700 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 11,900 ล้านบาท (รวมสองโครงการ 25,600 ล้านบาท)

ด้านแหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าการเจรจาปรับอัตราค่าโดยสารใหม่ของ BTS นั้น ทางกรุงเทพมหานครมีความต้องการชัดเจนที่จะให้ราคาอยู่ที่ประมาณ 65 บาทตลอดสาย แต่เมื่อเทียบราคาในปัจจุบันที่ประมาณ 140-145 บาท นั้นมีส่วนต่างค่อนข้างเยอะ ทางกรุงเทพมหานครจึงต้องยื่นข้อเสนอการขยายสัมปทานเดินรถให้กับ BTS ประมาณ 5-10 ปีจากเดิมที่จะหมดอายุสัมปทานในปี 2585 เพื่อแลกกับเงื่อนไขการคิดราคาดังกล่าว

ขณะที่รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าคาดการณ์ของโครงการส่วนต่อขยายของรถไฟ้าสายสีเขียวทั้ง 2 ช่วง คือ สายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการและสายสีเขียวช่วงหมอชิต-คูคตที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในปีหน้านั้นจะมีปริมาณผู้โดยสาร 97,000 คนต่อวัน รวมรายได้ปีละ 2,868 ล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 25/10/2018 11:29 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ยื้อรถไฟฟ้าสายสีเขียว กทม.หวั่นลงทุนช่วง‘คูคต-ลำลูกกา’ไม่คุ้ม
วันพุธ ที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561, 06.00 น.

ดับฝันชานเมือง กทม.เบรคลงทุนรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเหนือ-ใต้ 2 หมื่นล้าน
วันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 09:12 น.

ดับฝันคนชานเมือง กทม.เบรคลงทุนรถไฟฟ้าช่วงสมุทรปราการ-บางปู และคูคต-ลำลูกกา

24 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 09:37 น.

ดับฝันชานเมือง กทม.สั่งเบรคลงทุนรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายเหนือ-ใต้ 2 หมื่นล้าน หวั่นไม่คุ้มค่า เล็งทบทวนใหม่ 2 ปี เล็งขยายสัมปทานบีทีเอสแลกค่าโดยสาร 65 บาทตลอดสาย

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าขณะนี้กทม.ได้สั่งทบทวนและชะลอโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ส่วนต่อขยาย ช่วงสมุทรปราการ-บางปู วงเงิน 1.37 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือส่วนต่อขยาย ช่วงคูคต-ลำลูกกา วงเงิน 1.19 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่เตรียมจะเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เพื่อขอเปิดประมูลช่วงปลายปีนี้
สำหรับการชะลอโครงการดังกล่าวนั้นเพราะต้องการดูปริมาณผู้โดยสารว่ามีทิศทางเป็นอย่างไรและจะเหมาะสมในการต่อขยายเส้นทางออกไปหรือไม่ หรือจะทยอยขยายในเส้นทางที่มีคนเยอะก่อนเป็นต้น

ดังนั้นจึงต้องพิจารณาและเก็บข้อมูลสถิติจากการเปิดให้บริการสายสีเขียวใต้ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการและสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-คูคต คาดว่าจะใช้เวลารวมรวบข้อมูล 1-2 ปีก่อนตัดสินใจต่อไป ทั้งนี้หากเดินหน้าต่อโครงการนี้จะเปิดประมูลแบบร่วมทุนพีพีพีเพื่อเปิดกว้างให้เอกชนเข้ามาแข่งขันโดยจะไม่มีการคัดเลือกเอกชนด้วยวิธีเฉพาะเจาะจงแบบรถไฟฟ้าใต้ดินแน่นอน

นายสมพงษ์กล่าวต่อว่าส่วนด้านความคืบหน้าการโอนหนี้สินและทรัพย์สินรถไฟฟ้าสายสีเขียววงเงิน 6 หมื่นล้านบาทนั้นขณะนี้อยู่ระหว่างสรุปแนวทางการทางทยอยชำระหนี้ร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) และกระทรวงการคลังก่อนลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU)กันต่อไป ส่วนด้านความคืบหน้าการปรัาโครงสร้างค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวร่วมกับบีทีเอสนั้นยังคงไม่ได้ข้อสรุป

แหล่งข่าวจากกรุงเทพมหานครเปิดเผยว่าการเจรจาปรับอัตราค่าโดยสารใหม่นั้นทางผู้ว่ามีความต้องการชัดเจนในราคาที่ 65 บาทตลอดสาย ซึ่งถือว่าตัวเลขห่างกันมากเมื่อเทียบกับราคาในปัจจุบันที่ 140-145 บาท ดังนั้นกทม.จึงต้องยื่นข้อเสนอการขยายสัมปทานเดินรถให้กับบีทีเอสราว 5-10 ปีเพื่อแลกกับเงื่อนไขการคิดราคาดังกล่าว จากเดิมที่จะหมดอายุสัมปทานในปี 85 ส่วนด้านการชะลอโครงการสายสีเขียวส่วรต่อขยายนั้นเพราะหวั่นไม่คุ้มค่ากับการลงทุนเนื่องจากปริมาณผู้โดยสารที่เบาบางบริเวณชานเมืองจึงต้องกลับมาทบทวนอีกครั้ง

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคมระบุว่าตัวเลขคาดการณ์ของโครงการส่วนต่อขยายเหนือ-ใต้พบว่าในปีแรก62 ที่เปิดใช้สายสีเชียวใต้จะมีปริมาณผู้โดยสาร 9.7 หมื่นคนต่อวัน รวมรายได้ปีละ 2,868 ล้านบาท จากนั้นในปี64 เมื่อเปิดใช้เชียวเหนือ-ใต้ จะมีผู้โดยสาร 3.5 แสนคนต่อวัน แบ่งเป็นสายเหนือ 2.5 แสนคนและสายใต้ 1.06 แสนคน รวมรายได้ปีละ 5,703 ล้านบาท จากนั้นในปี 2574 จะมีปริมาณผู้โดยสารส่วนต่อขยายรวม 5.34 แสนคนต่อวัน รวมรายได้ปีละ 14,014 ล้านบาท สุดท้ายในปี 84 จะมีผู้โดยสารส่วนต่อขยายรวม 5.9 แสนคนต่อวัน รวมรายได้ปีละ 20,582 ล้านบาท คิดเป็นปริมาณเติบโตด้านรายได้ราว 700% เมื่อเทียบกับปีแรกที่เปิดให้บริการ 62 ขณะที่ด้านศักยภาพผู้โดยสารนั้นคิดเป็นการเติบโต 66% เมื่อเทียบกับปีแรกที่เปิดบริการต่อขยายเต็มสาย 64
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 29/10/2018 4:36 pm    Post subject: Reply with quote

BTS ส่วนต่อขยายเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) เชื่อมการเดินทางอย่างไร้รอยต่อ
บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด
29 ตุลาคม 2561
เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2561 นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ และคณะ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ในฐานะผู้บริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ) ได้เข้าตรวจเยี่ยมความพร้อมความพร้อมการทดสอบเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง ตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้าสำโรงไปจนถึงสถานีเคหะสมุทรปราการ ก่อนที่จะมีการเปิดเดินรถให้กับประชาชนในวันที่ 5 ธันวาคม 2561 นี้

นายมานิต กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงต่อขยาย แบริ่ง-สมุทรปราการ จะช่วยให้การเดินทางคมนาคมระหว่างกรุงเทพมหานคร-สมุทรปราการ มีประสิทธิภาพอย่างไร้รอยต่อ สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะสามารถช่วยบรรเทาสภาพการจราจรที่ติดขัดช่วยให้ผู้คนในเมืองตลอดจนชาวสมุทรปราการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ทั้งนี้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายนี้มีสถานียกระดับ 9 สถานี ดังนี้
1.สถานีสำโรง
2.สถานีปู่เจ้าสมิงพราย
3.สถานีช้างเอราวัณ
4.สถานีโรงเรียนนายเรือ
5.สถานีสมุทรปราการ
6.สถานีศรีนครินทร์
7.สถานีแพรกษา
8.สถานีสายลวด
9.สถานีเคหะสมุทรปราการ


Last edited by Wisarut on 30/10/2018 12:41 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 30/10/2018 11:14 am    Post subject: Reply with quote

ระบบแบริ่ง-สมุทรปราการคืบ 80% เคทียันพร้อมเปิดทดลองใช้ 5 ธันวาฯ
30 ตุลาคม 2561
รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ 'แบริ่ง-สมุทรปราการ' คืบ 80% พร้อมเปิดบริการ 5 ธ.ค.นี้
30 ตุลาคม 2561 10:46

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลและบริหารจัดการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ นำคณะผู้บริหารเคทีลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมความพร้อมการทดสอบเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง เริ่มตั้งแต่สถานีรถไฟฟ้าสำโรงไปจนถึงสถานีเคหะสมุทรปราการ ก่อนเปิดเดินรถให้ประชาชนทดลองใช้บริการในวันที่ 5 ธันวาคมนี้


นายมานิตกล่าวว่า การติดตั้งระบบเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ มีความคืบหน้ากว่า 80 เปอร์เซ็นต์ มั่นใจว่าพร้อมให้ประชาชนได้ ทดลองใช้ในเดือนธันวาคมนี้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายช่วงดังกล่าวจะช่วยให้การเดินทางระหว่างกรุงเทพฯ-สมุทรปราการ มีประสิทธิภาพอย่างไร้รอยต่อ สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น อีกทั้งจะช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรทั้งในพื้นที่รอยต่อสมุทรปราการ และในพื้นที่กรุงเทพฯอีกด้วย

สำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายนี้มี 9 สถานี ประกอบด้วย
1.สถานีสำโรง (เปิดแล้ว)
2.สถานีปู่เจ้าสมิงพราย
3.สถานีช้างเอราวัณ
4.สถานีโรงเรียนนายเรือ
5.สถานีสมุทรปราการ
6.สถานีศรีนครินทร์
7.สถานีแพรกษา
8.สถานีสายลวด
9.สถานีเคหะสมุทรปราการ.

ทดสอบเดินรถสมือนจริง รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ)

บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด
29 ตุลาคม 2561

(29 ต.ค.61) บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เข้าตรวจเยี่ยมความพร้อมการทดสอบเดินรถเสมือนจริง รถไฟฟ้าสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ตั้งแต่สถานีสำโรง ไปจนถึง สถานีแพรกษา

ซึ่งงานติดตั้งระบบการเดินรถมีความคืบหน้ากว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ก่อนที่จะเปิดเดินรถให้กับประชาชนในวันที่ 5 ธันวาคม 2561 นี้
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/10/2018 10:48 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
ดูกันไปว่า ค่าโดยสารจะลดได้จริงหรือเปล่าเมื่อเปิดการเดินรถถึงปากน้ำ

//----------------------------

กทม.เจรจา BTS ลดค่าตั๋วสีเขียวไม่เกิน 65 บาท ชง PPP ต.ค.นี้รวมสัญญาเดียว-เล็งรับต่อบางปู, ลำลูกกาเอง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 14 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 11:32
ปรับปรุง: 14 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 17:07


BTS พร้อมรับเงื่อนไขกทม.เคาะเพดานค่าโดยสารสายสีเขียวไม่เกิน 65 บ./เที่ยว แลกสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้น

ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- อังคารที่ 30 ตุลาคม 2561 14:39:41 น.

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เปิดเผยว่า บริษัทสามารถรับเงื่อนไขของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการปรับอัตราค่าโดยสารใหม่ของรถไฟฟ้า BTS ไม่ให้เกิน 65 บาท/เที่ยว ซึ่งในหลักการสามารถทำได้ เพราะมีระยะทางเดินรถมากขึ้น

โดยขั้นต้นนี้ กทม.จะต้องรับโอนหนี้สินและทรัพย์สินของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต -สะพานใหม่-คูคต จากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ที่จะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อรับโอนและเตรียมเปิดเดินรถส่วนต่อขยาย ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการในช่วงต้นเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ การโอนสินทรัพย์และหนี้สินจาก รฟม.มาให้ กทม. คาดว่าจะเสร็จในช่วงต้นปี 62 จากนั้นจะส่งเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวในรูปแบบให้เอกชนร่วมลงทุน (PPP) ให้กระทรวงมหาดไทย และเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ บอร์ด PPP และเสนอต่อ ครม.อนุมัติโครงการ จากนั้นจึงมาจัดตั้งคณะกรรมการมาตรา 35 ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่จะเลือกเจรจากับ BTS ก่อน หรืออาจใช้วิธีเปิดประมูล ขณะที่ กทม.ต้องการให้มีผู้เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเพียงรายเดียว ซึ่งปัจจุบัน BTSC เดินรถในสัญญาสัมปทาน และรับจ้างเดินรถในส่วนต่อขยาย

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า สำหรับการเจรจากับ กทม.นั้นจะมีประเด็นเรื่องค่าโดยสาร ซึ่งเบื้องต้นบริษัทยอมรับเงื่อนไขของ กทม. หนี้สินที่บริษัทจ่ายแทน กทม. และการลงทุนเพิ่มเติมหลังจากได้ขยายเวลาสัมปทานเดินรถ อาทิ รถไฟฟ้าขบวนใหม่ เป็นต้น จากสินทรัพย์ที่บริษัทที่มีอยู่สามารถรองรับได้ 30 ปี

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ดำเนินการเจรจา คาดว่า กทม.จะเปิดให้ประชาชนเดินทางส่วนต่อขยายฟรีในช่วง 3 เดือนแรก
"ในหลักการเราทำได้เรื่องค่าโดยสาร ซึ่งค่าโดยสาร ทางกทม.ให้โจทย์มาสักพักแล้ว ...เรื่องจะสรุปได้ช้าเร็วก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ถ้าครม.อนุมัติแล้วก็ตั้งคณะกรรมการ มาตรา 35 เพื่อร่างทีโออาร์ "นายสุรพงษ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ กทม.ได้จัดสัมมนาเพื่อประเมินความสนใจของภาคเอกชน (Market Sounding Seminar) งานศึกษาและวิเคราะห์ความเหมาะสมแนวทางการให้เอกชนร่วมลงทุนในรูปแบบ PPP โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงเขียวใต้ แบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงเขียวเหนือ หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกคือ ในช่วงปี พ.ศ. 2562-2572 ที่มีแนวเส้นทางหลัก (Core System) เอกชนผู้ให้บริการรายปัจจุบัน คือ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) จะดำเนินการต่อภายใต้สัญญาสัมปทานจนสิ้นสุดปี พ.ศ.2572 ขณะที่แนวเส้นทางส่วนต่อขยายที่ 1 (คือช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า และ ช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง) และส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) จะให้ BTSC ดำเนินการภายใต้สัญญาจ้างจนถึงปี พ.ศ.2572

ช่วงที่ 2 ปี พ.ศ. 2573-2602 ที่จะให้สัมปทานกับเอกชนรายใหม่ จะสามารถเข้ามาบริหารจัดการ โดยจัดเก็บรายได้ ดำเนินงาน และบำรุงรักษา ทั้ง 3 ช่วงของสายทาง ภายใต้สัญญาสัมปทานใหม่มีระยะเวลา 30 ปี โดย กทม.มีนโยบายที่จะปรับอัตราค่าโดยสารในปัจจุบัน (Base Fare) ให้เป็นระบบอัตราค่าโดยสารตามระยะทางตลอดสาย (Single Fare Table) โดยมีอัตราค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาทตอลดสายสีเขียว

สำหรับการเดินรถในปัจจุบันบั้น นายสุรพงษ์ คาดว่าจำนวนผู้โดยสารในไตรมาส 2/61 (ก.ค.-ก.ย.61) เติบโตลดลงเหลือเติบโตประมาณ 1% เนื่องจากได้รับผลกระทบช่วงรถไฟฟ้าขัดข้องที่มีการรบกวนของสัญญาณคลื่นวิทยุสื่อสารจากภายนอก แต่คาดว่าทั้งงวดปี 61 จะมีจำนวนผู้โดยสารเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 4-5% โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 7 กว่าแสนเที่ยวคน/วัน แต่ไม่ถึง 7.5 แสนเที่ยวคน/วัน

ส่วนในปีหน้าคาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นมากกว่าปีนี้ เนื่องจากมีส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ มีระยะทาง 13 กิโลเมตร จำนวนสถานีทั้งหมด 9 สถานีที่จะเปิดให้บริการต้นเดือน ธ.ค.นี้ รวมทั้งจะมีการแก้ไขปัญหาคอขวดสถานีสะพานตากสิน ซึ่งขณะนี้จะมีการทำประชาพิจารณ์อีกครั้งในวันที่ 13 พ.ย.นี้ และคาดว่าจะเสร็จสิ้นขั้นตอนการจัดทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) ภายในปีนี้และจะเริ่มก่อสร้างเพื่อเพิ่มอีก 1 ราง จากปัจจุบันมีเพียง 1 รางทำให้ต้องใช้เวลาในการสับเปลี่ยนราง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 31/10/2018 10:59 am    Post subject: Reply with quote

วันที่รอคอย! เปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน 5 พ.ย. นี้ 10 โมงเช้า เป็นต้นไป
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 02:55
ปรับปรุง: 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561 เวลา 09:10




การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เตรียมเปิดอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน จันทร์ที่ 5 พ.ย. 10 โมงเช้า ทดแทนสะพานข้ามแยกที่ถูกรื้อเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เมื่อ 2 ปีก่อน

วันนี้ (31 ต.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับ กระทรวงคมนาคม และ กรุงเทพมหานคร เตรียมที่จะเปิดให้บริการอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน ตามแนวถนนรัชดาภิเษก ในวันจันทร์ที่ 5 พ.ย. 2561 เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรที่คับคั่งในแนวถนนพหลโยธิน รวมถึงถนนรัชดาภิเษก และเพิ่มความสะดวกในการเดินทางของประชาชน โดยมีขนาด 4 ช่องจราจร กว้าง 16.80 เมตร ยาว 1,085 เมตร ความสูงช่องทางลอด 5.25 เมตร และต่ำกว่าถนน 7.50 เมตร



ก่อนหน้านี้ รฟม. มอบหมายให้ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับเหมางานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สัญญาที่ 1 ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชโยธิน เพื่อทดแทนสะพานข้ามแยก โดยได้รื้อย้ายสะพานเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2559 กำหนดแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. 2562 แต่ใช้เทคนิคการสร้างผนังแบบเข็มพืดคอนกรีตอัดแรงหล่อสำเร็จ แทนการหล่อในที่ ทำให้ลดเวลาก่อสร้างเหลือ 21 เดือน เร็วกว่าแผนงานเดิมที่วางไว้ 3 เดือน

นอกจากนี้ ผู้รับเหมายังได้ก่อสร้างสะพานข้ามแยกรัชโยธินตามแนวถนนพหลโยธิน ขนาด 2 ช่องจราจร (ฝั่งละ 1 ช่องจราจร) สูงกว่าถนนประมาณ 8.50 เมตร ซึ่งจะเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2561 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 19.5 กิโลเมตร 16 สถานี งานโยธามีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2562 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2563
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 57, 58, 59 ... 100, 101, 102  Next
Page 58 of 102

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©