RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311232
ทั่วไป:13180088
ทั้งหมด:13491320
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - เมื่อเมืองพัทยาจะมีระบบรถไฟฟ้าบ้าง
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

เมื่อเมืองพัทยาจะมีระบบรถไฟฟ้าบ้าง
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 19/01/2012 11:23 am    Post subject: Reply with quote

โผบัญชีรายชื่อสถานีรถไฟ Monorail พัทยา

1. แหลมบาลีไฮ (ต้นทาง)
2. พัทยาใต้
3. พัทยากลาง
4. พัทยาเหนือ
5. ศาลาว่าการเมืองพัทยา
6. ขนส่งพัทยา
7. โพธิสาร
8. สุขุมวิท-พัทยา 33
9. ชัยพรวิถี
10. ขนส่งพัทยาใหม่ (ปลายราง)

แต่หลายท่านก็อยากให้ต่อระยะจาก แหลมบาลีไฮ (ต้นทาง) หาดจอมเทียนจึงจะดี
http://www.skyscrapercity.com/showthread.php?p=87684288&highlight=#post87684288
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 01/06/2012 7:13 pm    Post subject: Reply with quote

อดีตนายกเมืองพัทยาแจงโครงการรถไฟฟ้ายังไม่มีการอนุมัติสัญญา

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 1 มิถุนายน 2555 18:05 น.



ศูนย์ข่าวศรีราชา - อดีตนายกเมืองพัทยา แจงบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งในพื้นที่เป็นไปอย่างเรียบร้อย ขณะที่โครงการรถไฟฟ้า ที่มีแผนดำเนินการขณะดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา เป็นเพียงการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาการจราจรและการรองรับการเชื่อมโยงระบบขนส่งระดับประเทศ ยันที่ผ่านมายังไม่มีการเซ็นต์สัญญาอนุมัติเพี่อดำเนินโครงการ เพราะต้องรอผ่านความเห็นชอบจากประชาชนก่อน

นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยา ในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา หมายเลข 1 หัวหน้ากลุ่มเรารักษ์พัทยา เผยถึงการลงพื้นที่หาเสียงของกลุ่มเรารักษ์พัทยา ทั้งในส่วนผู้ลงสมัครนายกเมือง และสมาชิกสภาเมืองพัทยาว่า ได้รับการตอบรับเป็นจากประชาชนในพื้นที่เมืองพัทยาและเกาะล้านเป็นอย่างดี ซึ่งบรรยากาศการหาเสียงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพราะผู้สมัครทุกกลุ่มต่างรณรงค์หาเสียงกันเต็มรูปแบบ และยังได้มีการพบปะ พูดคุยกันระหว่างผู้หาเสียงในพื้นที่เดี่ยวกัน

ซึ่งเชื่อว่าการเลือกตั้งนายเมืองพัทยาและสมาชิกสภาเมืองพัทยาในครั้งนี้จะเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย และยังฝากเชิญชวนประชาชนให้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายนนี้ด้วย

ส่วนข้อสงสัยของประชาชน เกี่ยวกับแนวนโยบายในการดำเนินโครงการรถรางไฟฟ้าเมืองพัทยานั้น ถือเป็นนโยบายเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการจราจรในเมืองพัทยาในสมัยที่ตนเป็นนายกฯ และได้มีการออกแบบผังเส้นทางการเดินรถ ไฟฟ้าและการกำหนดรูปแบบในการจัดสร้าง รวมทั้งงบประมาณการลงทุน และการบริหารจัดการโครงการไว้แล้ว

อย่างไรก็ตามสำหรับโครงการดังกล่าวถือว่า ยังไม่แล้วเสร็จเนื่องจากจะต้องมีการศึกษาองค์ประกอบอีกหลายด้าน ทั้งในเรื่องของการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม การสอบถามและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ

นอกจากนี้ เมืองพัทยา ยังต้องรอผลสรุปของการจัดการระบบขนส่งในระดับรัฐบาลโดยเฉพาะการจัดทำโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่เชื่อมต่อจากสนามบินสุวรรณภูมิว่าจะเป็นไปในทิศทางใด เพื่อศึกษาแผน เชื่อมโยงให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ทั้งนี้ การดำเนินการโครงการรถรางไฟฟ้าขณะนี้เป็นเพียงการศึกษาแนวทางเพื่อวางแผนสำหรับรองรับการจราจรและการเติบโตของเมืองในอนาคตเท่านั้น โดยยังไม่มีการอนุมัติหรือเตรียมจัดทำแต่อย่างใด เนื่องจากต้องรอให้ผ่านความเห็นชอบจากประชาชนก่อน ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาการจราจรในระยะยาว แต่ถือเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณสูงนับพันล้านบาท จึงต้องอาศัยความร่วมมือจากกลุ่มนักลงทุนหลายกลุ่ม รวมถึงการอนุมัติงบจากองค์กรส่วนราชการ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 25/07/2014 3:02 am    Post subject: Reply with quote

พัทยาพลิกลงทุนพื้นฐาน กางโรดแมปชงคสช.
โดย กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว&บริการ -
คอลัมน์ : ท่องเที่ยว&บริการ TOURISM
ออนไลน์เมื่อ วันศุกร์ที่ 18 กรกฏาคม 2014 เวลา 13:23 น.
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 34 ฉบับที่ 2,967 วันที่ 20 - 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

"อิทธิพล"ยอมรับชะลอโปรเจ็กต์ไฮสปีดเทรน กระทบแผนลงทุนโมโนเรล พัทยา ต้องรีไวส์แผนใหม่ โดยต้องรอความชัดเจนในโครงการนี้ก่อนเป็นหลัก จึงจะคุ้มค่าในการลงทุนโมโนเรล พร้อมกางโรดแมปชงคสช.หนุนไฟเขียวการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเมืองพัทยารองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว ชี้ปีนี้ท่องเที่ยวปักโกรก ได้ทัวริสต์ถึง 5 ล้านคนก็เก่งแล้ว

นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าจากการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้ชะลอแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ วงเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ในส่วนของโครงการรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรน เพื่อทบทวนและจัดอันดับความสำคัญเร่งด่วนในการลงทุนต่างๆ ทำให้ระยะเวลาการดำเนินโครงการนี้ต้องทอดยาวออกไป ส่งผลให้แผนการผลักดันโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรล ของเมืองพัทยา ต้องชะลอแผนลงทุนออกไปด้วย

เนื่องจากเดิมมองว่าหากมีการสร้างไฮสปีดเทรน ในเส้นทางเชื่อมต่อจากสนามบินสุวรรณภูมิ ขนานกับถนนมอเตอร์เวย์ เพื่อเข้าสู่เมืองพัทยา นักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางเข้าจุดต่างๆในเมืองพัทยาได้ ผ่านโมโนเรล ที่จะเชื่อมกับสถานีไฮสปีดเทรน ในเส้นทางดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรที่คับคั่งในเมืองพัทยา

"เมื่อโครงการไฮสปีดเทรน ยังไม่เกิด การลงทุนเฉพาะโมโนเรล เมืองพัทยา เพื่อรองรับการเดินทางภายในเมืองเท่านั้น ก็คงไม่ไหว หรือจะเปลี่ยนไปเปิดสัปทานให้คนมาดำเนินการก็คิดว่ายังไม่คุ้ม ไม่เหมือนกับหากมีไฮสปีดเทรน ที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้คนเดินทางสู่เส้นทางนี้ในจำนวนเพิ่มมากขึ้น การลิงค์มาใช้บริการโมโนเรล ก็จะคุ้มค่าในการลงทุนตามไปด้วย เมืองพัทยาจึงต้องรอความชัดเจนในเรื่องของไฮสปีดเทรนก่อน และอาจจะต้องทบทวนแผนการลงทุนโมโนเรลใหม่อีกด้วย โดยเฉพาะระยะเวลาดำเนินการที่ต้องลากยาวออกไป "

นายอิทธิพล ยังกล่าวอีกว่า ส่วนแผนการลงทุนต่างๆภายในเมืองพัทยา ก็ต้องเสนอให้ทางคสช.รับทราบและพิจารณาด้วย ซึ่งในขณะนี้ก็มีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดผ่านทางคณะอนุกรรมการระดับจังหวัดที่คสช.ตั้งขึ้น โดยแผนพัฒนาเมืองพัทยา ที่อยู่ระหว่างการเตรียมดำเนินการ เป็นงบผูกพันภายใต้วงเงิน 1.5 พันล้านบาทที่ได้รับอนุมัติไปแล้ว คือ โครงการการขยายระบบบำบัดน้ำเสีย วงเงิน 900 ล้านบาท โครงการฟื้นฟูชายหาดพัทยาระยะทาง 2.7 กิโลเมตร จากปัญหาทรายหายไปจากการถูกกัดเซาะ วงเงิน 450 ล้านบาทของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ก็จะเริ่มดำเนินการภายในปีนี้ ใช้เวลาดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 2 ปี โดยจะซื้อทรายจากจ.ระยองมาจำนวน 1.3 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อมาเติมที่หน้าชายหาด ซึ่งด้านล่างจะใช้บิ๊กแบ็กรองไว้ คาดว่าจะอยู่ได้ราว 15-20 ปี

ส่วนงบการดำเนินการในปี 2558 จะอยู่ที่ราว 2,300 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นโครงการพัฒนาสนามกีฬา ที่ได้รับโอนมาจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กีฬาแห่งชาติของภาคตะวันออก วงเงินราว 1,500 ล้านบาท โดยเมืองพัทยา มีแผนจะสร้างสเตเดียมขนาดใหญ่ ขยายการรองรับผู้เข้าชมการแข่งขันกีฬาต่างๆเพิ่มเป็น 2 หมื่นที่นั่ง จากปัจจุบันรองรับได้ 5 พันที่นั่งและเป็นเพียงแค่อินดอว์สเตเดียมเท่านั้น โดยมองเป้าหมายว่าหากดำเนินการแล้วเสร็จในอีก 3 ปีข้างหน้า เมืองพัทยาก็สามารถรองรับการรายการแข่งขันกีฬาระดับสากลได้ รวมไปถึงพาราโอลิมปิก เพราะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่รองรับผู้พิการได้ด้วย และจะเป็นอีกจุดขายสำคัญของเมืองพัทยาในอนาคต
นอกจากนี้เมืองพัทยา ยังจะขอให้คสช.พิจารณาโครงการก่อสร้างทางลดระดับบริเวณแยกสุขุมวิท หรืออุโมงค์ โดยเฉพาะที่ผ่านพัทยาเหนือ และพัทยาใต้ เพราะในส่วนของอุโมงค์ ทางตัดกับพัทยากลาง กรมทางหลวงชนบท ได้งบดำเนินการแล้ว 835 ล้านบาท และขณะนี้อยู่ระหว่างจัดจ้างผู้รับเหมา คาดว่าใช้เวลา 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี จึงจะดำเนินการแล้วเสร็จ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหารถติดได้ เนื่องจากต่อไปรถที่จะเดินทางไปยังสัตหีบ สามารถลอดอุโมงค์ผ่านแยกไปได้ ไม่ต้องมาเผชิญปัญหารถติด ระหว่างที่รถต่างๆรอสัญญาณไฟเพื่อจะเลี้ยวเข้าพัทยา
ขณะเดียวกันเมืองพัทยา กำลังอยู่ระหว่างการออกแบบระบบแก้ปัญหาน้ำท่วม ที่ถือเป็นโครงการระยะยาว ใช้งบลงทุนกว่า 9 พันล้านบาท แบ่งเป็น 3 ระยะ ทั้งนี้หากคสช.อยู่ครบ 1 ปี และแผนการออกแบบแล้วเสร็จก็จะนำเสนอต่อคสช.ให้พิจารณาโครงการดังกล่าวด้วย ซึ่งหลักๆจะเป็นการเพิ่มศักยภาพการระบายน้ำ อาทิ การเชื่อมโครงข่ายระบบท่อใต้ดินที่จะขยายจาก 80 เซนติเมตรหรือ 1 เมตร เป็น 2 เมตร การขุดร่องน้ำ ทำเป็นแก้มลิง เพื่อสกัดปริมาณน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่พัทยาใต้ที่เป็นแอ่งและมีปัญหาน้ำท่วมหนักกว่าจุดอื่นๆ การทำบ่อบำบัดน้ำเสียและเพิ่มสถานีปั้มน้ำช่วยระบายน้ำท่วมให้ลงทะเลได้รวดเร็วขึ้น
"ไม่เพียงแต่การลงทุนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของเมืองพัทยา เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเท่านั้น ขณะนี้เมืองพัทยาและคสช.ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการพัฒนาภาพรวมของเมืองพัทยาให้มีความปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว อาทิ การจัดระเบียบสถานบริการและร้านค้าต่างๆเพื่อให้บริการในราคาที่เป็นธรรม การจัดโซนนิ่งในพื้นที่ เป็นต้น"
ส่วนสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาในขณะนี้ ผลกระทบจากปัญหาการเมืองในปีนี้ ทำให้เกิดการชะลอตัวด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมไปถึงกลุ่มไมซ์จากต่างประเทศ อย่างเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาบริษัทขายตรงจากประเทศจีนกว่า 6 พันคน ก็ยกเลิกเข้ามาเที่ยวพัทยา ขณะที่อัตราการเข้าพักเฉลี่ยของเมืองพัทยาก็ลดลงจากปกติราว 30-40% ทำให้เป้าหมายที่วางไว้ราว 8 ล้านคนคงเป็นไปไม่ได้ คิดว่าหากปีนี้ได้ถึง 5 ล้านคนก็ถือว่าเก่งแล้ว และน่าจะทำให้พัทยามีรายได้จากการท่องเที่ยวอยู่ที่ราว 5 หมื่นล้านบาท
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/07/2017 9:40 pm    Post subject: Reply with quote

เมืองพัทยา ชงรถไฟฟ้ารางเบา เข้าโครงการ EEC .เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร
โดย MGR Online 5 กรกฎาคม 2560 20:35 น.

ศูนย์ข่าวศรีราชา-เมืองพัทยาเตรียมชงโครงการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะแบบรถไฟฟ้ารางเบา (Tram) เข้าโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เพื่อของบประมาณสนับสนุนการศึกษาหวังแก้ระบบปัญหาจราจร

วันนี้ (5 ก.ค.) ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยา เป็นประธานในการประชุมรับฟังความคิดเห็นการบริหารจัดการเมืองและการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของเมืองหลักในภูมิภาค โดยมีผู้บริหารเมืองพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนภาคธุรกิจ และองค์กรภาคเอกชนเข้าร่วมระดมความคิดเห็น

ทั้งนี้ได้มีการเชิญ นายเสนีย์ จิตตเกษม ประธานมูลนิธิยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา พร้อมคณะ เพื่อมานำเสนอรูปแบบแผนและวิธีการของการจัดทำโครงการระบบรถไฟฟ้ารางเบา หรือ Tram ในพื้นที่จังหวัดอุดรและขอนแก่น ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาเพื่อออกกฎหมายในการอนุญาตเพื่อให้โครง การเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม

ขณะนี้โครงการดังกล่าวมีความคืบหน้าไปมาก ด้วยเพราะได้รับความร่วม มือจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและประชาชน เข้าร่วมถือหุ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตเมืองซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ ทั้งนี้จังหวัดขอนแก่นถือเป็นจังหวัดแรกที่ดำเนินการโครงการรถรางเบา (tram) จนมีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจากความร่วมมือของคนในพื้นที่ ทำให้โครงการประสบความสำเร็จโดยไม่ต้องรองบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐ

นายเสนีย์ จิตตเกษม ประธานมูลนิธิยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนา กล่าวว่า จากความสำเร็จที่มีผลการปฏิบัติจริงในพื้นที่ของภาคอีสาน การประชุมในครั้งนี้จึงเป็นการนำเสนอระบบขนส่งมวลชนที่จะจัดทำขึ้นในพื้นที่เมืองพัทยา เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างเป็นระบบ ซึ่งถือเป็นการรื้อฟื้นแผนขึ้นมาใหม่อีกครั้งหลังจากที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ที่ผ่านมา เคยมีการนำเสนอโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลมาแล้ว และด้วยความเปลี่ยนแปลงของสภาพเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของเมืองพัทยาที่เติบโตขึ้นอย่างมาก โครงการนี้จึงน่าจะเป็นทางออกที่มีความจำเป็นที่จะจัดการแก้ไขปัญหาการจราจรด้วยระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพ โดยได้เสนอรูปแบบการนำรถไฟฟ้ารางเบา หรือ (Tram) เข้ามาให้บริการในพื้นที่เมืองอย่างเป็นรูปธรรม

โดยเบื้องต้นให้มีการนำร่องทดสอบระบบขนส่งด้วยการนำรถแบบชาเตอร์บัส ที่ทันสมัย เข้ามาวิ่งให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวตามเส้นทางหลัก ทั้งนี้ก็เพื่อศึกษาความเหมาะสมในการให้บริการ และปัญหาอุปสรรคการ ก่อนจะมีการนำรถไฟฟ้ารางเบา หรือ Tram มาให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งนี้คาดหวังว่าในอนาคตจะมีนักธุรกิจและนักลงทุนในพื้นที่เมืองพัทยา ร่วมกันจัดตั้ง บริษัท พัฒนาเมืองพัทยาขึ้นมาคล้ายพื้นที่ของจังหวัดอุดรธานีและขอนแก่น เพื่อสามารถดำเนินการการให้บริการประชาชนเกี่ยวกับรถไฟฟ้ารางเบา หรือ(Tram) ได้สำเร็จในพื้นที่เมืองพัทยาต่อไป

ทั้งนี้ในที่ประชุมดังกล่าวพบว่าตัวแทนหน่วยงานภาคเอกชนส่วนใหญ่ ให้การสนับสนุนและตอบรับแผนการจัดทำโครงการรถไฟฟ้ารางเบา หรือ (tram) ในพื้นที่เมืองพัทยา ด้วยหวังว่าจะเป็นกลไกสำคัญในการแก้ไขปัญหาการจราจร ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

ขณะที่ พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยา กล่าวว่าในส่วนของเมืองพัทยาเห็นด้วยกับโครงการรถไฟฟ้ารางเบา หรือ(Tram) และอยากให้โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นในพื้นที่เมืองพัทยา เนื่องจากภาพรวมของเมืองพัทยาพบว่าระบบขนส่งมวลชนยังล้าหลัง และไม่มีประสิทธิภาพมากนัก อย่างไรก็ตามโครงการนี้คงเกิดขึ้นไม่ได้หากรัฐบาลและในส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ให้การสนับสนุน แต่เมืองพัทยายังถือว่าโชคดีที่มีพี่เลี้ยงอย่างจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดอุดรธานี ในการช่วยวางระบบการดำเนินโครงการดังกล่าว ซึ่งจากนี้จะได้ทำการจัดทำรูปแบบเพื่อเสนอของบประมาณในการศึกษาความเหมาะสมจากโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ EEC ต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44324
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/01/2018 6:50 pm    Post subject: Reply with quote

เล็งรถไฟฟ้า‘โทรลลีล้อยาง’ ยกระดับขนส่งเมืองพัทยา
ฐานเศรษฐฏิจ 14 January 2018

Click on the image for full size

เมืองพัทยา ศึกษาแผนรถโดยสารไฟฟ้าโทรลลีล้อยาง พัฒนาระบบขนส่งเพื่อกระจายความเจริญไปสู่ส่วนภูมิภาค

รายงานข่าวจากศาลากลางเมืองพัทยา เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พล.ต.ต.อนันต์ เจริญชาศรี นายกเมืองพัทยา มอบหมายให้นายอนุวัตร ทองคำ ผู้อำนวยการส่วนจราจรและขนส่ง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประชุมการนำเสนอรายละเอียดโครงการและผลการศึกษาเบื้องต้น สำหรับโครงการศึกษาเชิงนโยบายเกี่ยวกับศักยภาพของรถโดยสารไฟฟ้าโทรลลีล้อยาง กรณีศึกษาเมืองพัทยา โดยมีรศ.ดร.ภาวิณี เอี่ยมตระกูล หัวหน้าโครงการ พร้อมคณะทำงาน นำเสนอรูปแบบแนวคิดและทฤษฎีที่นำมาใช้ในการทบทวน รวมถึงขั้นตอนวิธีการในการดำเนินการวิจัย จากผลการลงพื้นที่เก็บข้อมูลเบื้องต้น ภายใต้กรอบนโยบายของการพัฒนาขนส่งระบบรางเพื่อกระจายความเจริญไปสู่ส่วนภูมิภาค ที่ส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวการพัฒนา อุตสาหกรรมและการลดความต้องการการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคล ด้วยโครงการระบบรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิส่วนต่อขยายจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชลบุรี-พัทยาไปถึงระยอง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเชื่อมระหว่างเมืองพัทยาและมีการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี

รศ.ดร.ภาวิณี เอี่ยมตระกูล คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต หัวหน้าโครงการ ระบุว่าได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาการขนส่งระบบรางเพื่อกระจายความเจริญไปสู่ส่วนภูมิภาค จึงได้ดำเนินการศึกษาและเปรียบเทียบถึงความคุ้มทุนของการใช้เทคโนโลยีไฟฟ้าและแบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับการพัฒนาศักยภาพของรถโดยสารไฟฟ้าโทรลลีล้อยางของประเทศไทย โดยวิเคราะห์และกำหนดเส้นทางโครงข่าย การใช้บริการรถโดยสารไฟฟ้าโทรลลีล้อยาง ในพื้นที่ ที่ตอบสนองต่อความต้องการการเดินทางในเมืองหลักของประเทศไทยและเหมาะสมกับผู้ใช้งานทุกกลุ่มในสังคมโดยศึกษารูปแบบวิธีการจัดระบบโครงข่ายรถโดยสารไฟฟ้าโทรลลีล้อยาง ที่อยู่บนพื้นฐานของการวิเคราะห์ด้านอุปสงค์และอุปทานโดยการนำเสนอแนะแนวทางการจัดการเชิงการงานนโยบายและมาตรการสนับสนุนที่เหมาะสมต่อการพัฒนารถโดยสารไฟฟ้าโทรลลีล้อยาง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกเมืองหลักของประเทศ

ซึ่งผลการลงพื้นที่เก็บข้อมูลในเบื้องต้นทางด้านกายภาพของถนนและพื้นที่โดยรอบ พัทยาเหนือ กลาง ใต้ หาดจอมเทียน โดยมีปัจจัยที่ใช้ในการวิเคราะห์การคาดการณ์ประชากรในการคำนวณจากความหนาแน่นของอาคารโดยสามารถแบ่งประเภทอาคารได้คือความหนาแน่นของที่อยู่อาศัย ความหนาแน่นของอาคารพาณิชยกรรม ความหนาแน่นของอุตสาหกรรม ความหนาแน่นของอาคาร ซึ่งมีลักษณะการใช้พื้นที่ริมชายหาดโดยแบ่งเป็นสายธาร สายหลัก สายรอง สายย่อย

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม นายอนุวัตร ทองคำ ผู้อำนวยการส่วนจราจรและขนส่ง ชี้แจงให้หัวหน้าโครงการ กลับไปศึกษากฎระเบียบข้อบังคับของเมืองพัทยา รวมถึงศึกษาสภาพแวดล้อมปัจจุบันของเมืองพัทยาเพิ่มเติม เพื่อนำผลสรุปความน่าจะเป็นไปได้ในการดำเนินโครงการดังกล่าว ไม่ใช่เป็นเพียงเอกสารมาเสนอ ทั้งนี้ในเบื้องต้นจะนำผลการ ศึกษาของหัวหน้าโครงการ เสนอนายกเมืองพัทยา และคณะผู้บริหารเมืองพัทยา เพื่อพิจารณาต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,330 วันที่ 11 - 13 มกราคม พ.ศ. 2561
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 10/04/2019 1:35 am    Post subject: Reply with quote

สนข.จับมือพัทยาพัฒนา-เพิ่มมูลค่าเมืองสอดรับระบบขนส่งมวลชนรับอีอีซี
วันที่ 05 เม.ย. 2562 เวลา 13:26 น.
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 12/06/2019 2:03 am    Post subject: Reply with quote

เมืองพัทยา​ เตรียมทุ่ม​ 70​ ล้านดันโครงการ "แทรม" รับระบบขนส่งมวลชนขนาดรองใน​ อีอีซี
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: อังคารที่ 11 มิถุนายน 2562 เวลา 2562 18:47

ศูนย์ข่าว​ศรี​ราชา​- เมืองพัทยา เตรียมศึกษาออกแบบโครงการรถไฟรางเบา หรือ แทรม รองรับระบบขนส่งมวลชนขนาดรองในพื้นที่โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ​ อีซีซี​ คาดเริ่มศึกษาออกแบบเดือน​ ก.ค.นี้

วันนี้​ (11มิ.ย.) นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา ได้ออกมาเปิดถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟรางเบา หรือ แทรม ว่ายังอยู่ระหว่างการคัดเลือกบริษัทผู้รับเหมาจาก 2 บริษัท เพื่อให้ดำเนินการสำรวจและออกแบบเส้นทางรถไฟรางเบา หรือ แทรม รองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินคือ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมืองและสนามบินอู่ตะเภา

โดยเมืองพัทยา​ จะมีการศึกษาโครงการรถไฟรางเบารองรับโครงการรถไฟความเร็วสูง สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวในการเดินทางมายังเมืองพัทยา ซึ่งจะสามารถเป็นลดมลพิษทางอากาศ รวมถึงลดปัญหาการการจราจรในพื้นที่เมืองพัทยาได้เป็นอย่างดี

และเมื่อได้บริษัทในการดำเนินการศึกษาและออกแบบทั้งในเรื่องของความเหมาะสม เส้นทางการเดินรถ พื้นที่จัดวางและระยะทางแล้ว ยังได้ศึกษาเรื่องการใช้งบประมาณอุดหนุนในปี​ 2562​ ที่คาดว่าจะอยู่ที่ไม่น้อย 70 กว่าล้านบาท คาดว่าจะเริ่มศึกษาออกแบบได้ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2562 นี้อย่าง



ทั้งนี้ผู็สื่อข่าวรายงานว่าโครงการรถไฟรางเบา หรือ แทรม จะเป็นรถไฟที่วิ่งบนพื้นราบหรือวิ่งบนถนนเส้นเดิมที่มีอยู่ และไม่ใช่รถไฟลอยฟ้าที่ชาวพัทยา​ คัดค้านเนื่องจากเกรงว่าจะกระทบต่อทัศนียภาพ โดยจะเป็นการเดินทางเพื่อเชื่อมต่อตัวเมืองกับโครงการรถไฟความเร็วสูง และยังพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดรองในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)ได้เป็นอย่างดี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 11/09/2019 10:40 am    Post subject: Reply with quote

รถไฟรางเบา ชลบุรี-พัทยา ปลุกอสังหาพื้นที่โตต่อ
คอลัมน์ผ่ามุมคิด
ออนไลน์เมื่อ 11 กันยายน 2562
ตีพิมพ์ใน หน้า 25-26
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,503
วันที่ 8-11 กันยายน 2562

รัฐบาลขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ลงพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซี ทั้งมอเตอร์เวย์สายใหม่, เมืองการบิน-ขยายสนามบินอู่ตะเภา,รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ล่าสุด จังหวัดเตรียมศึกษาออกแบบโครงการรถไฟรางเบาชลบุรี-พัทยา รองรับไฮสปีด เชื่อม 3 สนามบินภายในพื้นที่ เพื่อสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมายังเมืองพัทยาได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นแล้ว ยังส่งผลดีต่อธุรกิจต่างๆ โดยเฉพาะตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้มุมคิดของนางสาวธิดา เชิดสุริยา ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ออเนอร์ เอสเตท จำกัด ในเครือ ออเนอร์ กรุ๊ป สะท้อนว่าเนื่องจากพัทยาสามารถเปิดประตูรับนักท่องเที่ยวได้ตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงธุรกิจทำให้มีกำลังซื้อทั้งคนไทยและต่างชาติเข้าพื้นที่ต่อเนื่องอีกทั้งการพัฒนายังผสมผสานได้ทั้งโรงแรม และที่อยู่อาศัย จึงคิดว่านอกจากโรงแรมแล้วน่าจะขยายธุรกิจลงทุนคอนโดมิเนียม ซึ่งเป็นธุรกิจที่สามารถรับรู้รายได้ในระยะสั้น จึงตั้งบริษัท ออเนอร์ วันส์ จำกัด เพื่อพัฒนาโครงการ “วันส์ พัทยา” คอนโดมิเนียมสูง 32 ชั้น กว่า 400 หน่วย ราคา ตั้งแต่ 2.88 ล้านไปจนถึง 22 ล้านบาท ทำเลถนนเฉลิมพระเกียรติพัทยาสาย 3 ต่อยอดธุรกิจโรงแรม หากนักท่องเที่ยวที่เคยมาพักโรงแรมก็อาจเปลี่ยนใจซื้อเป็นคอนโดฯ เพื่อเป็นบ้านหลังที่ 2 เนื่องจากช่วงนี้ นักท่องเที่ยว
รัสเซียสนใจจองโครงการเป็นอันดับ 1 รองลงมา เกาหลีตามด้วยเวียดนาม และไต้หวัน “เรียกได้ว่าเป็นทำเลไข่แดงของพัทยา บนถนนเฉลิมพระเกียรติ พัทยาสาย 3 โซนพัทยาเหนือ แวดล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลายทั้งในด้านอุปโภคและบริโภค อีกทั้งยังเป็นย่านของนักท่องเที่ยวจากชาวต่างชาติได้แวะเวียนมาเที่ยวอยู่ตลอดเวลา”

อย่างไรก็ตาม นอกจาก กลุ่มชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ซื้ออยู่อาศัยหรือเป็นบ้านหลังที่ 2 แล้ว ยังมีกลุ่มนักลงทุน โดยเฉพาะจากคนไทยที่หันมาลงทุนโครงการคอนโดมิเนียมในพัทยา ซึ่งทางบริษัทก็พร้อมที่จะรับบริหารปล่อยเช่า สร้างผลตอบแทนจากการลงทุนให้กับลูกค้า

นอกจากนี้ จุดเด่นของพัทยาสาย 3 นั้นในอนาคตเขตทางจะขยายความกว้างเป็น 30 เมตรจากปัจจุบันกว้าง 20 เมตร เป็นเส้นในข่ายพิจารณา แนวรถไฟรางเบาชลบุรี-พัทยา ที่จะเชื่อมรถไฟความเร็วสูง ซึ่งที่ตั้งโครงการยังอยู่ใกล้กับสถานีของโครงการรถไฟความเร็วสูง อีกทั้งสามารถเดินทางเข้าออกได้สะดวกเพราะใกล้กับมอเตอร์เวย์

“บริเวณพัทยาเหนือ เจ้าของที่ดินส่วนใหญ่มักให้เช่า มากกว่าขาย ทำให้ซัพพลายคอนโดฯ ย่านนี้มีจำกัด โดยเฉพาะโครงการที่ติดริมถนนใหญ่ ซึ่งเราก็มั่นใจว่าโครงการจะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า”



นางสาวธิดา เล่าย้อนอดีตว่า ที่ผ่านมามีประสบการณ์ทำธุรกิจของครอบครัวเริ่มจากธุรกิจร้านทองห้างทองทองสุกเยาวราช พัทยากว่า 30 ปี และธุรกิจโรงแรม-รีสอร์ต ระดับ 4 ดาวในพื้นที่พัทยา จำนวน 5 แห่ง จำนวนกว่า 300 ห้องพัก ที่ดำเนินการมาประมาณ 15 ปี สร้างรายได้ปีละประมาณกว่า 100 ล้านบาท ทำให้มองว่าเพื่อเป็นการต่อยอดจากธุรกิจโรงแรมที่สร้างรายได้ระยะยาวให้กับครอบครัว และส่วนใหญ่ถึงจุดคุ้มทุนแล้วจึงต้องการที่จะพัฒนาโครงการที่สามารถเอื้อกับธุรกิจ
โรงแรมได้เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุดจึงได้แตกไลน์ธุรกิจมาพัฒนาคอนโดมิเนียมดังกล่าว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 28/11/2019 1:24 am    Post subject: Reply with quote

'จีน' สนลงทุนโมโนเรล 'พัทยา' เชื่อมรถไฟไฮสปีด 3 สนามบิน

27 พฤศจิกายน 2562

เมืองพัทยา จ่อเปิดเอกชนร่วมลงทุนโมโนเรลเชื่อมจากสถานีรถไฟความเร็วสูง–ตัวเมืองพัทยา ลงทุน 7 พันล้านบาท คาดเอกชนจีนเข้าวินลงทุนโครงการ เริ่มก่อสร้างปลายปี 2563

นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยถึงแผนการท่องเที่ยวรองรับการขยายตัวของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ว่า โครงการอีอีซี จะช่วยเพิ่มปริมาณ

นักท่องเที่ยวในเมืองพัทยามากกว่า 2 ล้านคนต่อปี จากปัจจุบันที่มีประมาณ 1.7 ล้านคน และหากโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น รถไฟความเร็วสูง สนามบินอู่ตะเภา และเส้นทางคมนาคมอื่นๆ ก็ยิ่งทำให้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกมาก

ดังนั้น เมืองพัทยา จึงได้เร่งสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆขึ้นมารองรับ และเชื่อมกับโครงการก่อสร้างคมนาคมขนาดใหญ่ เช่น รถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (สุวรรณภูมิ ดอนเมืองและอู่ตะเภา) โดยโครงการหลักๆจะเป็นการสร้างระบบรถไฟฟ้ารางเบา ที่จะเข้ามาเชื่อมต่อสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่พัทยากลาง เข้าสู่ตัวเมืองพัทยา ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร

คาดว่าจะใช้งบประมาณ 7-8 พันล้านบาท ส่วนค่าโดยสารจะไม่แพงจนเกินไปอยู่ในระดับเท่าๆกับค่าโดยสารแบบเดิม ขณะที่รถสองแถวโดยสารอาจจะต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางการวิ่ง จากที่เน้นในถนนสายหลักไปเป็นการเชื่อมโยงจากสถานีรถไฟฟ้ารางเบาไปสู่ตรอกซอกซอยต่างๆ และจะจัดระเบียบให้มีค่าโดยสารที่ไม่แพงจนเกินไป

“โครงการรถไฟฟ้ารางเบาจะเปิดให้เอกชนมาร่วมลงทุนในรูปแบบรัฐเอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) โดยเมืองพัทยาจะเป็นตัวแทนภาครัฐร่วมลงทุนกับเอกชน ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบ และหาผู้ร่วมลงทุน ซึ่งคาดว่าจะเป็นภาคเอกชนจากจีน"

ทั้งนี้ คาดว่า จะเริ่มก่อสร้างปลายปี 2563 โดยโครงการนี้จะเปิดเดินรถได้ทันพร้อมๆกับโครงการรถไฟความเร็วสูงแล้วเสร็จ ซึ่งเมื่อเปิดเดินรถไฟฟ้ารางเบาจะสั่งห้ามไม่ให้รถทัวร์เข้ามาในตัวเมืองพัทยา เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด

พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่

นอกจากนี้ ยังมีโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ได้แก่ โครงการพัทยาออนเพียร์ (Pattaya-On-Pier) ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ โดยเป็นการจำลองแบบ Pier 39 ในซานฟรานซิสโก จะกลายเป็นแลนมาร์คสำคัญแห่งใหม่ที่มนุษย์สร้างขึ้นในพัทยา ในพัทยาออนเพียร์นั้นจะประกอบไปด้วยร้านค้า ผับ บาร์ภัตตาคาร และศูนย์กีฬาทางน้ำ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ไว้สำหรับจัดกิจกรรมและงานเทศกาลต่างๆอีกด้วย

โดยโครงการพัทยาออนเพียร์อยู่ระหว่างการออกแบบที่ผ่านไปแล้ว 2 งวด จากทั้งหมด 4 งวด คาดว่าจะออกแบบเสร็จภายในเดือนเม.ย. 2563 ซึ่งพื้นที่ตั้งโครงการฯ ขณะนี้

คัดเลือกอยู่ 2 จุด ได้แก่ พื้นที่หลังวอคกิ้งสตรีทพัทยาใต้ มีเนื้อที่หลายสิบไร่ และพื้นที่บริเวณเขาพระตำหนักติดกับแหลมบาลีฮาย มีเนื้อที่มากกว่าจุดแรก แต่ทั้งนี้คาดว่าจะเลือกพื้นที่หลังวอคกิ้งสตรีทพัทยาใต้ เพื่อไม่ให้แหล่งท่องเที่ยวมากระจุกตัวอยู่ที่เมืองพัทยา ซึ่งจะเป็นการลดปัญหาจราจรติดขัด และควบคุมการรุกล้ำชายฝั่งทะเลได้ดีขึ้น

ในส่วนของการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเดิม โดยมีแผนที่จะพัฒนาพื้นที่เขาพระตำหนัก ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบสร้างระบบกระเช้าไฟฟ้าขึ้นเขาพระตำหนัก ซึ่งรูปแบบการลงทุนจะเป็นการเปิดสัมปทานให้เอกชนเข้ามาลงทุนทั้งหมด คาดว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จพร้อมๆกับโครงสร้างพื้นฐานต่างๆในอีอีซี


นอกจากนี้ ยังได้ตั้งโครงการชลบุรีพัทยาเมืองศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย อีอีซี โดยโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ในการยกระดับภาพลักษณ์ อัตลักษณ์ของชลบุรีพัทยาให้เป็นเมืองศิลปะร่วมสมัย อีอีซี จากรากเดิม ที่เป็นมรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชลบุรีและความเป็นวัฒนธรรมร่วมสมัยของพัทยา เมืองระดับโลก ให้ได้รับการยกระดับเป็นเมืองน่าท่องเที่ยว

โดยแผนการดำเนินการกิจกรรมปี 2563 ในการส่งเสริมพัฒนาเรียนรู้ด้านศิลปะในแขนงต่างๆ ประชากรและเยาวชน เพื่อให้สามารถนำองค์ความรู้ ทรัพยากรท้องถิ่น มาต่อยอดเป็นศิลปะออกแบบและหัตถกรรม สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่เยาวชน ประชาชน รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองพัทยาต่อไปในอนาคต

รายงานข่าวจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่ง และจราจร (สนข.)ระบุว่า กำลังศึกษาพัฒนาเมืองกับระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง “TOD คมนาคม สร้างเมือง เมืองสร้างสุข สุขสร้างได้”โดยกำหนดให้เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี กลุ่มเมืองต้นแบบการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีขนส่งมวลชน (Transit Oriented Development :TOD) ด้านตะวันออก มีความพร้อมด้วยศักยภาพการเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจอีอีซี เป็นฐานการผลิตขนาดใหญ่ เป็นทำเลที่ดีที่สุดในการลงทุนในภูมิภาคอาเซียน ที่สำคัญเป็นประตูสู่อาเซียน โดยเฉพาะจีนและอินเดีย และมีเม็ดเงินลงทุนพัฒนาเมืองในพื้นที่ 4 แสนล้านบาท และการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวมูลค่า 2 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ผลการศึกษาเบื้องต้นบริเวณรอบสถานีเมืองพัทยาสามารถพัฒนาได้ 4 โซนหลัก คือ

1.ย่านอาคารสำนักงานที่พร้อมรองรับทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตอย่างลงตัว

2.ศูนย์กลางธุรกิจ การค้า การพาณิชย์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจคล่องตัว ด้วยตำแหน่งที่ตั้งติดสถานีทำให้พื้นที่บริเวณนี้เหมาะอย่างยิ่งที่จะพัฒนาเชิงพาณิชย์ทั้งเป็นศูนย์การค้าขนาดใหญ่ระดับภูมิภาครองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงโรงแรมธุรกิจ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจ การค้าการลงทุน การท่องเที่ยว และบริการแบบครบวงจร

3.มหานครแห่งอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE City) ครบวงจร ด้วยศักยภาพและความพร้อมของเมืองพัทยาในฐานะเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปี และมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งรองรับพื้นที่นี้จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะพัฒนาเป็นศูนย์กลางทางด้านการประชุม จัดแสดง และสัมมนา

4.ชุมชนที่อยู่อาศัย อยู่สบาย เอื้อต่อการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ ด้วยความสะดวกสบายด้านการคมนาคม เพราะอยู่ใกล้จากสถานีทำให้พื้นที่แห่งนี้เหมาะที่จะพัฒนาเป็นย่านที่พักอาศัยที่มีคุณภาพมาตรฐาน ทั้งอาคารแนวราบ และอาคารแนวสูงราคาถูกภายใต้สภาพแวดล้อมที่ดี มีร้านค้าปลีกชุมชน และสวนสาธารณะ
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 16/12/2019 12:39 pm    Post subject: Reply with quote

'พัทยา' ลุยแผนโมโนเรล เปิดฟังความเห็นครั้งแรก16ธ.ค.นี้
13 ธันวาคม 2562 714
เมืองพัทยา เดินหน้ารับฟังความเห็น “โมโนเรล” ครั้งแรก 16 ธ.ค.นี้ เล็งร่วมลงทุนกับเอกชน 7-8 พันล้านบาท เริ่มสร้างปลายปีหน้า

รายงานข่าวจากเมืองพัทยาระบุว่า นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา จะเป็นประธานการประชุมรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 โครงการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพัทยาในรูปแบบรถไฟฟ้า อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

สำหรับการจัดประชุมครั้งนี้เพื่อชี้แจงรายละเอียดโครงการ ขั้นตอนและแนวทางให้ประชาชนรับทราบ รวมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงาน องค์กรและชุมชนที่เกี่ยวข้องในการศึกษาความเป็นไปได้โครงการ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพให้เกิดการเชื่อมต่อด้านคมนาคม เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ เมือพัทยาคาดว่าจะได้ข้อสรุปแผนการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองพัทยาและพื้นที่เชื่อมต่อ รวมทั้งได้ข้อสรุปในการออกแบบรายละเอียดโครงการในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบานำร่อง เพื่อรองรับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

นอกจากนี้ เมืองพัทยาจะต้องหาข้อสรุปการร่วมลงทุนกับเอกชนตามประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขและกระบวนการในการร่วมลงทุนกับเอกชนหรือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน พ.ศ.2560


ก่อนหน้านี้ นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ระบุว่า โครงการดังกล่าวจะใช้งบลงทุน 7-8 พันล้านบาท ระยะทาง 8 กิโลเมตร ซึ่งจะเชื่อมสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยาเข้าสู่ตัวเมืองพัทยา โดยค่าโดยสารจะไม่แพงจนเกินไปอยู่ในระดับเท่ากับค่าโดยสารแบบเดิม ขณะที่รถสองแถวโดยสารอาจจะต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางการวิ่ง จากที่เน้นในถนนสายหลักไปเป็นการเชื่อมโยงจากสถานีรถไฟฟ้ารางเบาเข้าซอยย่อย



รวมทั้งเมืองพัทยาจะเป็นตัวแทนภาครัฐร่วมลงทุนกับเอกชน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาออกแบบและหาผู้ร่วมลงทุน ซึ่งคาดว่าจะเป็นภาคเอกชนจากจีน ซึ่งการก่อสร้างคาดว่าจะเริ่มได้ในปลายปี 2563 และตั้งเป้าหมายที่จะเปิดเดินรถได้ทันพร้อมกับโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) และเมื่อเปิดเดินรถไฟฟ้ารางเบาจะสั่งห้ามไม่ให้รถทัวร์เข้ามาในตัวเมืองพัทยา เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด
https://www.facebook.com/Thfutu/photos/a.105677750798573/163406128359068/?type=3&theater
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9  Next
Page 5 of 9

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©