Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311234
ทั่วไป:13180249
ทั้งหมด:13491483
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่และเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวและภาพรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางซื่อ-บางใหญ่และเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 77, 78, 79 ... 120, 121, 122  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT)
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44325
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/10/2020 8:34 am    Post subject: Reply with quote

จี้รื้อ'ผังนนท์'สายสีชมพู-ม่วงดันที่พุ่งวาละ 3 แสน
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ราคาที่ดิน แนวรถไฟฟ้า สายสีม่วง-ชมพู พุ่งสูงสุด ตร.ว.ละ 3 แสน ดีเวลอปเปอร์ลุ้น แก้ผังเมืองนนท์ ปั้นเมืองอยู่อาศัยชั้นดี เอกชนเผย บ้านแนวราบ ยังไปได้

การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรแฝงในพื้นที่กรุงเทพฯปริมณฑล โดยเฉพาะการเข้ามาเรียน และทำงานในช่วงกลางวัน กระจุกตัวสูงสุดในจังหวัดนนทบุรี แซงหน้าเมืองหลวงหลักอย่างกรุงเทพฯ และรอยต่อโซนเหนือ สำคัญจังหวัดปทุมธานี ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น ทำให้จังหวัดนนทบุรี มีการเติบโตสูงในแง่ดีมานด์ที่อยู่อาศัย ตั้งแต่ระดับกลาง-ล่าง ไปจนถึงระดับบนในกลุ่มแนวราบ และคักคึกพีคสุดในช่วงปี 2558 ก่อนการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (บางซื่อ-บางใหญ่) รวมถึงทาง ด่วนศรีรัช-วงแหวนฯ ซึ่งเอื้อต่อการเดินทางเข้าเมืองชั้นในได้อย่างรวดเร็วสะดวกสบาย เกิดแหล่งไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ รองรับ นับเป็นการจุดพลุตลาดคอนโดฯ ครั้งสำคัญ

ขณะผู้ประกอบการรายใหญ่ รายใหม่ แห่กว้านซื้อที่ดิน อำเภอเมือง ตลอดแนวรถไฟฟ้าดังกล่าว นำมาพัฒนาโครงการขึ้นพรึ่บพรั่บ สูงถึง 9,672 หน่วย ในปีดังกล่าว ก่อนฝันกลางวันหยุดลง เมื่อค่าตั๋วโดยสารรถไฟฟ้า แพงเกินรับไหว กดดันดีมานด์ความต้องการคอนโดฯ ไม่เปรี้ยงอย่างที่คิด หน่วยการโอนกรรมสิทธิ์เริ่มชะลอตัว ขณะการเปิดตัวโครงการใหม่ ลดลงเฉลี่ย 20% ต่อปี โดยช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาของปี 2563 นั้น มีหน่วยเปิดใหม่รวมเพียง 1,670 หน่วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อคำนวณถึงการเติบโตของยอดโอนกรรมสิทธิ์ ในแง่มูลค่า ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล (ปี 2560-2562) พบจังหวัด นนทบุรี ยังขึ้นแท่นตัวเลขสูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจากจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งมาจากตลาดแนวราบ ที่ได้รับความนิยมสูงแรงดีไม่มีตก เติบโตราว 26% ในช่วง 5 ปีผ่านมา สะท้อนการซื้อและโอนกรรมสิทธิ์ได้อย่างต่อเนื่อง โดย 60% เป็นตลาดทาวน์โฮม โซน บางบัวทอง- บางใหญ่ ส่งผลราคาเปิดตัวสูงขึ้นเฉลี่ยถึง 3% ต่อปี ขณะปี 2563 ซึ่งมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เกิดดีมานด์แง่พื้นที่ใช้สอยในบ้านเพิ่มขึ้น ทำให้แนวราบจังหวัดนนทบุรี ยิ่งเติบโตสูงขึ้นอีก โดยผู้ประกอบการรายใหญ่ เข้ามาจับจองที่ดิน พัฒนาโครงการในหลายโปรดักต์และระดับราคามากขึ้น โดยปัจจุบันมีหน่วยสะสมในตลาด 90,478 หน่วย ยอดโอนกรรมสิทธิ์ 76,651 หน่วย

นายปรีชา กุลไพศาลธรรม นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี ระบุ จากข้อมูลข้างต้นนั้น สะท้อนว่า ทำเลนนทบุรี ยังเป็นโซนที่อยู่อาศัยที่น่าสนใจ สำหรับทั้งผู้ประกอบการ และเรียลดีมานด์ในตลาดแนวราบ ผ่านราคาขายที่ต่ำกว่าทำเลกรุงเทพฯ ราว 30-50% ขณะราคาที่ดินในทำเลรอบนอก อยู่ที่ 1-4 หมื่นบาทต่อตารางวา ส่วนที่ดินติดแนวรถไฟฟ้า มีการซื้อขายกันตั้งแต่ 1-3 แสนต่อตารางวา ซึ่งเริ่มหาได้ยากแล้ว

ทั้งนี้ แม้ตลาดคอนโดฯ ยังเผชิญกับภาวะ โอเวอร์ซัพพลาย แต่แนวโน้มการพากันลดเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงหลายปีก่อนหน้า ช่วยปรับสมดุลตลาด ทำให้หน่วยคงเหลือราว 10,000 หมื่นหน่วย ณ ต้นปี 2563 นั้น ค่อยๆ ถูกดีมานด์ปกติ ดูดซับออกไป คาดการณ์ ณ สิ้นปี จะเหลือค้างอยู่เพียง 4,000 หน่วยเท่านั้น และจะหมดภายในปี 2564

"จากแนวโน้มจำนวนประชากรแฝงกลางวันที่เพิ่มขึ้น สะท้อนถึงการขยายตัวของแหล่งงานที่เชื่อมต่อมาจากกทม. ซึ่งหากอนาคตเศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัว รถไฟฟ้าสายสีม่วงเชื่อมต่อกับสายสีชมพู ค่าโดยสารต่ำลง การพัฒนาในตลาดคอนโดฯ จะกลับมามีความหวังอีกครั้ง ขณะตลาดแนวราบด้วยปริมาณซัพพลาย ดีมานด์ไม่น่าห่วง"

แผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง นอกเหนือจากรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แครายมีนบุรี) ที่เริ่มก่อสร้าง และจะเชื่อมต่อกับสายสีม่วงในอนาคต, ถนนตัดใหม่ ช่วงราชพฤกษ์, มอเตอร์เวย์บางใหญ่ และ ทางด่วนเชื่อมถนนกาญจนาภิเษก- ราชพฤกษ์ แล้วนั้น นายกสมาคมอสังหาฯนนทบุรี ยังระบุว่า ล่าสุดจังหวัดมีการเคาะแผนการพัฒนาโครงการโทลเวย์ 2 ชั้น บริเวณวงแหวนรอบนอก ซึ่งจะเชื่อมไปยังปทุมธานี และ พระราม 2 อีกหนึ่งโครงการขนาดใหญ่ โดยมีพื้นที่นนทบุรีเป็นกึ่งกลาง ในรูปแบบการลงทุนร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) ซึ่งจะช่วยให้โครงการคืบหน้าแล้วเสร็จเร็วขึ้น เป็นอีกปัจจัยที่ส่งเสริมความเป็นเมืองของนนทบุรี ผ่านเส้นทางการเชื่อมต่อการเดินทางใหม่ๆ ช่วยผลักดันให้จังหวัดนนทบุรี เป็น "ย่านที่อยู่อาศัยชั้นดี" ได้ไม่ยาก

แต่สิ่งที่เป็นกับดักสำคัญของการขยายตัวในตลาดที่อยู่อาศัยจังหวัดนนทบุรี คือ ผังเมืองฉบับใหม่ ซึ่งคาดจะมีการประกาศใช้ช่วงต้นปี 2564 โดยที่ผ่านมา นายปรีชา กล่าวว่า ได้ก่อปัญหาหนักใจให้กับผู้ประกอบการตั้งแต่ในขั้นตอนร่าง จากเนื้อหา เงื่อนไข ข้อระเบียบบังคับต่างๆ ที่สับสน และขัดแย้งกับความเป็นจริง แม้สมาคมจะตัวแทน พยายามทักท้วงเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด เช่น สีของผังเมือง, ข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน แต่ด้วยจังหวะเวลา ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ส่งผลการซื้อขายที่ดินหยุดชะงัก และการขออนุญาตจัดสรรโครงการลดลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะผู้ประกอบการต่างกังวลในข้อจำกัดการพัฒนาที่อาจเสียเปล่าในอนาคต ทั้งนี้ หลังการประกาศใช้ผังเมืองดังกล่าว สมาคมจะเดินหน้ายื่นเรื่องข้อแก้ไขทันที เพื่อเพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งเบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัด รับทราบและเห็นด้วยในข้อปัญหาต่างๆ

โดยประเด็นสำคัญ จะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในเรื่องขนาดความกว้างของถนนในซอย ซึ่งจะลดหย่อนให้ลดลง ตรงกับสภาพจริง เช่น ประเมินการใช้ประโยชน์ของที่ดิน จากปริมาณการจราจรในซอย ตามขนาดถนนที่เหมาะสมสำหรับโปรดักต์นั้นๆ เนื่องจากในรายละเอียดของผังเมืองใหม่ กำหนดการพัฒนาอาคารสูง ต้องอยู่บนเขตทางกว้าง 10 เมตร และ 12 เมตร ซึ่งขัดแย้งกับความกว้างของถนนส่วนใหญ่ในพื้นที่ ที่มีขนาดกว้างเพียง 6-8 เมตร ขณะแนวราบปิดกั้นโปรดักต์ทาวน์เฮาส์ หากพื้นที่ดังกล่าว มีขนาดของถนนแคบต่ำกว่า 8 เมตร ทำให้ตลาดเสียโอกาส กระทบการจัดสรรโครงการใหม่และการลงทุนใหม่ เพราะไม่มีใครกล้าซื้อที่ดินมาค้างไว้ในมือ เหตุเสี่ยงไม่ได้รับการอนุญาตจัดสรร กลายเป็นที่ดินเปล่า ก่อสร้างโครงการไม่ได้ จากสีของผังเมืองที่ยังไม่ชัดเจน และมีรายละเอียดต่างกันออกไปอีก โดยพื้นที่ราว 30-40% ของจังหวัดกำลังเผชิญความสับสนดังกล่าว

"หากไม่มีการแก้ไขผังเมือง จะส่งผลกระทบต่ออสังหาฯในนนทบุรีทั้งหมด เพราะรายละเอียดบางประการ ลดทอนศักยภาพของทำเล ความคับคั่งของดีมานด์ และซัพพลายคงหนีไปกระจุกตัวในจังหวัดรอยต่อ เช่น ปทุมธานีแทน ซึ่งขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณแล้ว หลังที่ผ่านมา ช่วงที่มีปัญหาผังเมือง ดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่ หนีไปพัฒนาโครงการในโซนปทุมธานี ทั้งนี้ คาดหลังยื่นแก้ไขจะใช้เวลาราว 1 ปี ถึงแล้วเสร็จ 100% ซึ่งต้องรอถึงช่วงสิ้นปี 2565 หรือต้นปี 2566 อาจได้เห็นการเปลี่ยน แปลงในแง่การซื้อขายที่ดิน และจัดสรรโครงการ อีกครั้ง"

จังหวะดังกล่าว นับเป็นช่วงเวลาที่จะรีเซ็ตตลาดที่อยู่อาศัยในจังหวัดนนทบุรีอีกครั้ง เมื่อความหยืดหยุ่นด้านกฎหมายเกิดขึ้น รถไฟฟ้าสายสีชมพูเปิดให้บริการ และซัพพลายในตลาด โดยเฉพาะคอนโด มิเนียม ถูกดูดซับจนหมด ฉะนั้น ดีมานด์น่าจะกลับมาคึกคัก รับความเป็น Smart City แหล่งที่อยู่อาศัยชั้นดี ตามที่มั่นหมายในอนาคต
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 08/10/2020 7:50 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
จี้รื้อ'ผังนนท์'สายสีชมพู-ม่วงดันที่พุ่งวาละ 3 แสน
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2563


ลิงก์มาแล้วครับ
รื้อ ‘ผังนนท์’ รถไฟฟ้า สายสีชมพู-ม่วง ดันที่พุ่ง วาละ 3 แสน
วันที่ 7 ตุลาคม 2563 เวลา 13:25:46 น.

ราคาที่ดิน แนวรถไฟฟ้า สายสีม่วง-ชมพู พุ่งสูงสุด ตร.ว.ละ 3 แสน ดีเวลอปเปอร์ลุ้น แก้ผังเมืองนนท์ ปั้นเมืองอยู่อาศัยชั้นดี เอกชนเผย บ้านแนวราบ ยังไปได้
https://www.thansettakij.com/content/451893

รื้อ ‘ผังนนท์’ รถไฟฟ้า สายสีชมพู-ม่วง ดันที่พุ่ง วาละ 3 แสน
วันที่ 7 ตุลาคม 2563 เวลา 13:25:46 น.

ราคาที่ดิน แนวรถไฟฟ้า สายสีม่วง-ชมพู พุ่งสูงสุด ตร.ว.ละ 3 แสน ดีเวลอปเปอร์ลุ้น แก้ผังเมืองนนท์ ปั้นเมืองอยู่อาศัยชั้นดี เอกชนเผย บ้านแนวราบ ยังไปได้

สำรวจ 5 ทำเลอสังหาฯ ชั้นดี 'นนทบุรี' โควิด-19 กระตุ้นบ้านแพงขายดี จี้ปลดล็อก 'ผังเมือง' ดันศักยภาพสู่ Smart City
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันที่ 8 ตุลาคม 2563 เวลา 20:23



นโยบายการกระจายความเจริญสู่จังหวัดรอบนอกกรุงเทพฯ ส่งผลให้จังหวัดนนทุบรี รัฐบาลมีการลงทุนในระบบสาธารณูปโภคหลายโครงการ ทั้งการขยายและตัดถนนไปเชื่อมต่อจังหวัดใกล้เคียง เช่น ถนนราชพฤกษ์ มีทางด่วนพิเศษที่เชื่อมเข้าสู่ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในกรุงเทพฯ รวมถึงการเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ที่สามารถเคลื่อนย้ายประชากรจากนอกเมืองและในเมืองได้อย่างสะดวก เชื่้อมไปถึงบางซื่อได้ ทำให้จังหวัดนนทบุรีได้รับความนิยม เนื่องจากเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ ทำให้เมืองมีการขยายตัวอย่างมาก ทั้งในเรื่องของที่อยู่อาศัยทั้งประเภทโครงการแนวราบ คอนโดมิเนียม ห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ เกิดธุรกิจร้านค้าจำนวนมาก

ขณะที่ในภาพใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ได้ถูกวางยุทธศาสตร์ที่จะขับเคลื่อนจังหวัดนนทบุรี สู่ เมืองอัจฉริยะ (Nonthaburi : Smart City) จะมีรูปแบบคล้ายๆ กับกรุงเทพฯ ซึ่งตามแผนของรัฐบาล วางเป้าหมายให้ครอบคลุม 77 จังหวัด อย่างไรก็ดี ยังมีประเด็นที่ผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจอื่นๆ ที่จะเข้ามาลงทุนต่าง "กังวล" ซึ่งก็คือ การเตรียมประกาศใช้ผังเมืองรวมนนทบุรีปรับปรุงใหม่ภายในปี 2564



ผังเมืองรวมนนทบุรีฉบับแก้ไขคาดได้ใช้ไม่เกินปี 66

นายปรีชา กุลไพศาลธรรม นายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์นนทบุรีคนใหม่ (กรรมการผู้จัดการกลุ่มบริษัทเปี่ยมสุข) กล่าวว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ใน จ.นนทบุรี ชะลอตัวลง ทั้งจากเรื่องของภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อที่คาดว่าจะเติบโตกลับปรับลดลง ขณะที่การปรับปรุงร่างผังเมืองรวมจังหวัดนนทบุรีฉบับใหม่ ที่จะนำมาทดแทนผังเมืองรวมที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2548 คาดว่าจะประกาศใช้ภายในต้นไตรมาส 1-2 ของปี 2564 จากเดิมที่ต้องบังคับใช้ในปลายปี 2562 โดยกระบวนการเดินหน้ามาจนครบ 18 ขั้นตอนในการทำผังเมืองรวมฉบับใหม่ อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมการค้าอสังหาฯ นนทบุรี จะมีการทำหนังสือไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เพื่อเสนอแก้ไขในบางประเด็น เช่น ความกว้างของขอบทางถนนเหลือ 8-10 เมตร เป็นการเปิดโอกาสในการพัฒนาโครงการทาวน์เฮาส์ และบ้านเดี่ยวได้

"มีข่าวดีตรงที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดรับฟังปัญหาและจะรีบแก้ไขในเชิงรุก รวมถึงการแก้ไขไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการ 18 ขั้นตอน เพราะอำนาจขึ้นตรงกับผู้ว่าฯ โดยการแก้ไขจะอยู่ในเรื่องความกว้างของถนน กระบวนการผังเมืองรวมฉบับแก้ไข น่าจะใช้ได้ไม่เกินปี 2565 ถึง 2566" นายปรีชา กล่าว และชี้ประเด็นจากผลของผังเมืองที่ยังไม่มีความชัดเจนก่อนหน้านี้ว่า

ช่วงที่ผ่านมา ผู้ประกอบการชะลอการขอจัดสรรโครงการใหม่ ประกอบกับการเกิดสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้ตัวเลขการขอจัดสรรลดลงตั้งแต่ปี 2562 ค่อนข้างมาก เนื่องจากหากขอจัดสรรแล้วอาจจะไม่ทันกฎหมายจัดสรรใหม่ ทำให้ที่ดินไม่สามารถนำไปพัฒนาได้ ขณะที่สถาบันการเงินค่อนข้างกังวลในเรื่องของซัปพลาย และความไม่ชัดเจนของผังเมืองใหม่ ทำให้ระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมาอย่างต่อเนื่อง

มูลค่าโอนกรรมสิทธิ์นนทุบรี เป็นรองแค่ กทม.

สำหรับภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์จ.นนทบุรี พบว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลมีการลงทุนระบบสาธารณูปโภคเป็นจำนวนมากและต่อเนื่อง ทำให้ภาคอสังหาฯ มีการเติบโตรองจากกรุงเทพฯ จะเห็นว่า ภาคอสังหาฯ จะเติบโตล้อไปกับโครงข่ายคมนาคม อย่างของ จ.นนทบุรี เส้นถนนราชพฤกษ์เหนือใต้ ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จไปเชื่อมถึงถนนรังสิต ไปจนถึง จ.ปทุมธานี ปัจจุบันมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู

โดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ระบุ มูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์กรุงเทพฯ และปริมณฑลในปี 2562 กรุงเทพฯ มีมูลค่าอยู่ที่ 402,600 ล้านบาท ขณะที่ จ.นนทบุรีมีตัวเลข 70,420 ล้านบาท เนื่องจากที่อยู่อาศัยใน จ.นนทบุรีมีราคาสูงกว่า จ.สมุทรปราการ ขณะเดียวกัน ราคาที่มีปรับตัวสูงขึ้นกว่าเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่นๆ

แต่หากพิจารณาในด้านจำนวนหน่วยการโอนกรรมสิทธิ์ จ.สมุทรปราการ จะอยู่อันดับที่ 2 รองจากกรุงเทพฯ มีจำนวน 31,753 หน่วย อันดับ 4 คือ จ.นนทบุรี อยู่ที่ 26,588 หน่วย ขณะที่การเติบโตของมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์กรุงเทพฯ และปริมณฑล เฉลี่ย 3 ปี (2560-2562) อยู่ที่ 15% เมื่อเทียบการเติบโตกับจังหวัดในปริมณฑลด้วยกัน

ขณะที่ราคาที่อยู่อาศัยใน จ.นนทบุรี ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับจังหวัดอื่น ทำให้จำนวนหน่วยการโอนกรรมสิทธิ์จะอยู่ในอันดับที่ 4 โดยราคาของแนวราบ มีราคาต่ำกว่ากรุงเทพฯ ประมาณ 30-50% สำหรับราคาคอนโดมิเนียม จะมีราคาต่ำกว่ากรุงเทพฯ ประมาณ 70%

"สิ่งที่น่าสนใจ คือ เรื่องจำนวนประชากรแฝงกลางคืนของ จ.นนทบุรี คนที่ไปทำงานในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง แล้วมานอนที่ จ.นนทบุรี อยู่ระดับที่ 6 ขณะที่จำนวนประชากรแฝงกลางวัน กลุ่มคนที่เข้ามาทำงานใน จ.นนทบุรี มีตัวเลขมาเป็นอันดับ 1 แซงหน้าจังหวัดอื่นๆ เพราะในอนาคต เริ่มมีแหล่งงานใหม่ๆ เพิ่มขึ้น มีการเข้ามาทำงานในกลางวันมากกว่ากลางคืน เป็นผลจากการเดินทางที่สะดวกสบาย มีถนนเชื่อมต่อกับกรุงเทพฯ และ จ.ปทุมธานีในหลายๆ พื้นที่ ทำให้การพัฒนาเมืองในบางครั้ง อาจจะไม่ชัดเจนในเรื่องของการกำหนดสีผังเมือง"



โควิด-19 ดันดีมานด์บ้านแพง-พื้นที่ใหญ่ขายดี

สำหรับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อธุรกิจใน จ.นนทบุรี ประเมินว่า ยอดรับรู้รายได้ทั้งปีจะลดลงราว 20% เมื่อดูข้อมูลจาก TerraByte พบว่า ตลาดคอนโดฯใน จ.นนทบุรี มีสินค้าคงค้างลดลงเฉลี่ย 20% ต่อปี นับตั้งแต่ปี 2558 ที่มีซัปพลายเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยผู้พัฒนาส่วนใหญ่ ปักหมุดและเปิดคอนโดฯ โครงการใหม่จำนวนมากที่อำเภอเมืองนนทบุรี ซึ่งเป็นแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง รวมถึงเส้นถนนแจ้งวัฒนะ-ติวานนท์ ที่จะเกี่ยวโยงกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู

"คอนโดฯ ช่วงปี 58 เกิดขึ้นมาก เนื่องจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงเปิดให้บริการ จะว่าไปแล้ว ก็เป็นกับดักของผู้ประกอบการ ซึ่งในบางครั้งการมีรถไฟฟ้าอาจจะไม่ใช่ แต่ก็ทำให้เรามีประสบการณ์ ตั้งแต่ปี 2557-2563 หน่วยสะสมของคอนโดฯ มีประมาณ 51,126 หน่วย โดยการเปิดโครงการใหม่มีจำนวนลดลง แต่ละปีถูกดูดซับออกไปอย่างต่อเนื่อง ตัวเลขช่วง 4-5 ปี มียอดโอนกรรมสิทธิ์รวม 42,065 หน่วย ทำให้คาดว่าจะเข้าสู่จุดภาวะสมดุลที่ดีได้ คาดว่าในปีนี้มีหน่วยคงเหลือในตลาดไม่เกิน 10,000 หน่วย โดยตัวเลขการโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้ มีตัวเลขอยู่ที่ 6,000 หน่วย ลดลงติดลบ 30 เปอร์เซ็นต์ และในปีหน้า หน่วยเหลือในตลาดจะอยู่ประมาณ 4,000 หน่วย ติดลบ 30 เปอร์เซ็นต์ แต่คาดว่าซัปพลายคงค้างในตลาดจะหมดได้ภายในปี 64 หากไม่มีการเติมสินค้าใหม่เข้ามา แต่ทั้งนี้ หากในอนาคต จีดีพีขยายตัวมากขึ้น การพัฒนาคอนโดฯ ใน จ.นนทบุรี อาจจะพอมีความหวัง ถ้าสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูได้ และมีต้นทุนในการเดินที่ต่ำลง"

ส่วนตลาดแนวราบ ตั้งแต่ปี 2559 ได้มีซัปพลายใหม่เข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง เพราะเป็นปีที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนเปิดให้บริการ โดยกว่า 60% เป็นตลาดทาวน์โฮม โซนบางบัวทอง-บางใหญ่ ส่งผลต่อราคาเปิดตัวสูงขึ้นเฉลี่ย 3% ต่อปี ซึ่งซัปพลายในปี 63 คงเหลือในตลาด 14,000 หน่วย ยอดโอนกรรมสิทธิ์จะลดลงติดลบ 20% หรือมีตัวเลขการโอน 12,000 หน่วย เป็นตัวเลขที่ติดลบเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนปี 64 จะมีเหลือขายในตลาด 2,000 หน่วย แต่ทั้งนี้ ต้องรอประเมินสถานการณ์ไตรมาส 4 ปีนี้ และการเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาสแรกของปี 64



โดยคอนโดฯ ใน จ.นนทบุรี มากกว่า 80% อยู่ในระดับราคาเฉลี่ย 40,000-60,000 บาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ราคามีการปรับตัวสูงขึ้นราว 9% ต่อปี ขณะที่แนวราบส่วนใหญ่จะเป็นทาวน์โฮม ราคา 2-3 ล้านบาท ตอบโจทย์ความต้องการซื้อ (ดีมานด์) ของผู้ซื้อ ส่วนบ้านเดี่ยวและบ้านแฝดมีระดับราคา 3-5 ล้านบาทมากที่สุด ซึ่งบ้านเดี่ยวยังมีการปรับลดลงเฉลี่ย 8% ต่อปี ส่วนบ้านแฝดราคาเพิ่มขึ้น 5% ต่อปี ปัจจุบันใน จ.นนทบุรีมีซัปพลายเหลือขายรวมราว 15,795 ยูนิต เป็นคอนโดฯ 7,080 ยูนิต และแนวราบ 8,715 ยูนิต แบ่งเป็นทาวน์โฮม 5,778 ยูนิต บ้านเดี่ยว 1,978 ยูนิต และบ้านแฝด 959 ยูนิต

"ต้นปีที่ผ่านมา การเข้าเยี่ยมชมโครงการไม่เพิ่มขึ้นมากนัก ยิ่งช่วงเกิดโควิด-19 ผู้ประกอบการหันมาทำตลาดและส่งเสริมการขายผ่านตลาดออนไลน์ ซึ่งได้ผลตอบรับที่ดี เพราะช่วงล็อกดาวน์ ลูกค้าที่อยู่ระหว่างตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย ได้มีเวลาศึกษาข้อมูล และเริ่มมองหาบ้านที่มีพื้นที่ใหญ่ขึ้น ประกอบกับผู้ประกอบการทำโปรโมชันเพื่อเพิ่มกระแสเงินสดกลับเข้าบริษัท ทำให้ยอดลูกค้าเข้าชมโครงการไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นถึง 50% ยอดขายดีขึ้น โดยเฉพาะบ้านราคาแพง อย่างบ้านแฝด 3-4 ล้านบาท และบ้านเดี่ยว 5-7 ล้านบาท ได้รับความนิยมในช่วงนี้"

ยอดปฏิเสธสินเชื่อยังมีแนวโน้มสูงขึ้น

นายปรีชา กล่าวถึงสถานการณ์ในเรื่องการโอนที่อยู่อาศัยว่า เรากังวลทั้งปีนี้ ตลาดแนวราบคงไม่แตกต่างมากนัก แม้ยอดขายในไตรมาส 2 จะปรับตัวดีขึ้น แต่ธนาคารเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ อาจจะทำให้ทั้งปียอดโอนกรรมสิทธิ์ชะลอตัวลง ซึ่งตัวเลขยอดการถูกปฏิเสธสินเชื่อก่อนโควิด-19 ยอดรีเจกต์เรตอยู่ที่ 20% แต่หลังเกิดการระบาด ตัวเลขเพิ่มเป็น 40%

"ช่วง 1-2 เดือนหลัง เรื่องรีเจกต์เรตเริ่มน้อยลง เพราะลูกค้าเริ่มเข้าใจฐานะการเงินตัวเอง และอาจจะตัดสินใจในเรื่องการซื้อช้าลง ทั้งนี้ เราก็พอประเมินได้ว่า รีเจกต์เรตคงจะเห็นอยู่ เนื่องจากต้องมองเรื่องของจีดีพี แม้ว่าในปี 64 จะเป็นบวก แต่ไม่ได้หมายความว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้นอย่างชัดเจน"



ส่อง 5 ทำเลที่อยู่อาศัยชั้นดี

นายสุทธิรักษ์ เสถียรภาพอยุทธ์ อุปนายกสมาคมการค้าอสังหาริมทรัพย์นนทบุรี (กรรมการผู้จัดการ บมจ.ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด) และประธานการจัดงานมหกรรม “บ้านดี นนทบุรี” กล่าวว่า ได้แบ่งโซนศักยภาพของ 5 กลุ่มโซนที่อยู่อาศัยชั้นดี ได้แก่ 1.วงศ์สว่าง-ติวานนท์ ทำเลกรุงเทพฯ ส่วนขยาย 2.ติวานนท์-แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด ศูนย์กลางนนทบุรี 3.ราชพฤกษ์-นครอินทร์ ทำเลที่อยู่อาศัยระดับไฮเอนด์ 4.กาญจนา-บางใหญ่ ศูนย์กลางฝั่งตะวันตก และ 5.กาญจนา-บางบัวทอง ซึ่งเป็นทำเลที่เชื่อมต่อการเดินทาง

นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด กล่าวถึงพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาสำรวจตลาดที่อยู่อาศัย พบว่า ช่วงก่อนที่จะล็อกดาวน์ การค้นหาบ้านมีปริมาณไม่มากเท่ากับช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ที่จะมองหาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ อย่างเช่น ทาวน์โฮม ราคา 1-3 ล้านบาท มียอดค้นหาเพิ่มขึ้น 3 เท่า บ้านราคา 4-6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2 เท่า และที่น่าสนใจ คือ บ้านราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ได้รับความสนใจอย่างมาก แม้ตัวเลขหลังล็อกดาวน์ก็ยังมีอัตราสูงอยู่ โดยพื้นที่บางใหญ่ นนทบุรี บางบัวทอง บางกรวย ไทรน้อย ได้รับความสนใจในการค้นหาที่อยู่อาศัยอย่างมาก

"งานมหกรรมบ้านดี นนทบุรี จะเป็นดัชนีชี้วัดถึงดีมานด์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ ซึ่งคนเอเชีย เมื่อเจอโควิด-19 จะมองหาเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น การค้นหาจึงมองเรื่องของตลาดแนวราบมากขึ้น"
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 24/10/2020 1:55 am    Post subject: Reply with quote

รฟม.ยันเอกชนยังไม่ใช้สิทธิ์ขอชดเชย กรณีปิดบริการ MRT
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 21 ตุลาคม 2563 เวลา 15:25

รฟม.-BTS แจงปิดบริการรถไฟฟ้าทำตามคำสั่งตำรวจภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน “ผู้ว่าฯ รฟม.” เผยเอกชนยังไม่มีการขอชดเชยใดๆ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีการปิดบริการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ในช่วงที่เกิดการชุมนุมประท้วงนั้น รฟม.และเอกชนผู้ให้บริการรถไฟฟ้าปฏิบัติตามคำสั่งของหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ส่วนที่มีประเด็นว่าเอกชนผู้ให้บริการจะเรียกร้องค่าชดเชยในการหยุดให้บริการนั้น รฟม.ได้มีการสอบถามไปยัง บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด (BEM) ผู้รับสัมปทานให้บริการรถไฟฟ้า MRT แล้ว ในเบื้องต้น เอกชนยังไม่มีการขอชดเชยใดๆ ซึ่งตามสัญญาสัมปทานระบุไว้ว่า เอกชนมีสิทธิ์ขอชดเชยได้ กรณีที่ภาคราชการมีการกำหนดมาตรการใดๆ ที่กระทบต่อการให้บริการ หรือทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลง

“สถานีรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในย่านชุมชน และถนนสายหลัก ซึ่งเป็นจุดที่มีการนัดชุมนุม ดังนั้น การใช้รถไฟฟ้าเดินทางจึงมี 2 ส่วน คือ เดินทางไปร่วมชุมนุม แต่อีกส่วนจะเป็นประชาชนที่ไม่ประสงค์จะไปร่วมชุมนุม ซึ่งจะหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงที่มีการชุมนุม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ประเมินตัวเลขผู้โดยสารในระบบรถไฟฟ้า MRT ในช่วงที่มีการชุมนุนว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร”

@ BTS ยันปิดบริการ เป็นไปตามคำสั่งตำรวจ

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS ชี้แจงถึงกรณีที่มีการเสนอข่าวผ่านทางสื่อออนไลน์ว่า การปิดให้บริการรถไฟฟ้า BTS ช่วงที่มีการชุมนุมเป็นความสมัครใจของผู้ให้บริการ ว่า การประกาศหยุดให้บริการรถไฟฟ้า BTS ทุกครั้งมีคำสั่งจาก พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เรื่องห้ามการใช้เส้นทางคมนาคมและอาคารสถานที่ ทางบริษัทได้ดำเนินการตามและเข้าใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่ต้องทำตามหน้าที่ โดยทุกครั้งก่อนที่จะมีการปิดให้บริการรถไฟฟ้า BTS จะมีการประชุมหารือร่วมกับตำรวจทุกครั้ง และได้มีการชี้แจงให้ทราบผลกระทบที่จะตามมา แต่ทางตำรวจเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก บริษัทก็ต้องปฏิบัติตาม
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 27/10/2020 8:07 pm    Post subject: Reply with quote

งานเข้ารฟม.!! ประชาชนค้าน "รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้"
เผยแพร่: 27 ตุลาคม 2563 เวลา 18:17
รฟม. ชี้แจงกรณีผู้อยู่อาศัยบริเวณสถานีสามยอด ขึ้นป้ายคัดค้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ หลังไม่ได้รับการเยียวยาผลกระทบช่วงก่อสร้างสถานีสามยอด โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วง เตาปูน - ราษฎร์บูรณะ เป็นโครงการตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร และอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. 2563 และคาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างปลายปี 2564 ทั้งนี้ บริเวณที่ร้องเรียนดังกล่าวเป็นพื้นที่ก่อสร้างสถานีสามยอด ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ โดย รฟม. ได้มีการประสานงานกับสำนักงานทรัพย์สินฯ มาเป็นลำดับและไม่ขัดข้องในการเวนคืนพื้นที่ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในส่วนของการก่อสร้างสถานีสามยอด โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง - บางแค ซึ่งมี บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาและมีหน้าที่แก้ไขผลกระทบจากการก่อสร้าง โดยผู้รับจ้างได้ดำเนินการเสริมเสถียรภาพของชั้นดิน ตรวจสอบการทรุดตัว และตรวจสอบวิเคราะห์ความปลอดภัยของอาคารโดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการปรับปรุงอาคารร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินฯ และบางส่วนอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 02/11/2020 7:44 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.ดึงคนนั่งรถไฟฟ้า ซื้อตั๋ว 100 บาท รับฟรีประกันโควิด 5 หมื่น
ข่าวอสังหาริมทรัพย์

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 - 17:18 น.
รฟม. จับมือพันธมิตรมอบสิทธิประโยชน์ด้านประกันภัยให้แก่ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าและอาคารจอดรถสายสีน้ำเงินและสีม่วง

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับ บริษัท เอเอ็มอี เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) และบริษัท ซิกน่า ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มอบสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า MRTที่เติมเงินหรือซื้อบัตรโดยสาร ตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป/ใบเสร็จ รับฟรีประกันอุ่นใจ คุ้มภัย โควิด – 19 คุ้มครองสูงสุด 50,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 31 มีนาคม 2564 หรือจนกว่าสิทธิ์จะเต็ม สามารถสแกน QR Code เพื่อลงทะเบียน รับสิทธิ์ฟรี ได้ที่ห้องออกบัตรโดยสาร MRT สายสีม่วง ทุกสถานี
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 21/11/2020 9:13 am    Post subject: Reply with quote

เร่งปิดดีล ชาวบ้าน ค้าน ลุย ประมูล รถไฟฟ้า “สายสีม่วงใต้
วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 - 17:57:25 น.
รฟม. เร่งปิดดีล ชาวบ้าน ค้าน ดีเดย์ ก.พ. 2564 ลุย ประมูล รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ แสนล้าน หลังรอเคาะพรฎ.เวนคืนด้านประชาชนค้าน เหตุไม่ได้รับเงินชดเชยเวนคืนสถานีสามยอด
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 22/11/2020 6:24 pm    Post subject: Reply with quote

ลดค่าโดยสารสีม่วงอีกยาว รฟม.ตุน 400 ล้านอุดส่วนต่าง 1 ม.ค. 64 ขึ้นราคา “สีน้ำเงิน” 1 บาทตามสัญญา
หน้าคมนาคม-ขนส่ง
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 20 พฤศจิกายน 2563 เวลา 08:48 น.



รฟม.คงมาตรการลดค่าโดยสารสายสีม่วงยาว เผยตุน 400 ล้านอุดหนุนส่วนต่างไม่กระทบ ส่วนสีน้ำเงิน 1 ม.ค. 64 ปรับขึ้น 1 บาทตามสัญญา หลัง BEM ช่วยตรึง 6 เดือน ล่าสุดผู้โดยสารสีม่วง และน้ำเงินยังต่ำเป้า

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม.จะยังดำเนินมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) เริ่มต้นที่ 14 บาท และจ่ายสูงสุด 20 บาทตลอดสาย จากอัตราปกติสูงสุด 42 บาท เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้ประชาชนจากผลกระทบจากโรคโควิด-19 ต่อไป ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และยังไม่มีความจำเป็นต้องเสนอขอรับการอุดหนุนจากรัฐบาล เนื่องจากงบประมาณในปี 2563 มีเงินปลอดภาระผูกพันที่ไม่มีรายจ่ายอื่นเพิ่มขึ้นประมาณ 400 ล้านบาท ซึ่งสามารถนำมาใช้อุดหนุนมาตรการลดค่าครองชีพในปี 2564 ได้

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ยังมีมติเห็นชอบยกเว้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วงในปี 2564 ใน 5 วันที่มีกิจกรรมพิเศษเฉพาะกลุ่ม ได้แก่ วันเด็ก วันผู้สูงอายุ วันแม่แห่งชาติ วันพ่อแห่งชาติ และวันปลอดรถ หรือคาร์ฟรีเดย์ โดยผู้ได้รับการยกเว้นค่าโดยสารจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนด

@ 1 ม.ค. 64 ปรับค่าโดยสารสีน้ำเงิน 1 บาท ตามสัญญา

สำหรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 จะมีการจัดเก็บอัตราใหม่ เริ่มต้นที่ 17 บาท สูงสุด 42 บาท โดยสถานีที่ 1, 4, 7 และสถานีที่ 10 จะมีอัตราค่าโดยสารเพิ่มขึ้นจากปัจจุบัน 1 บาทตามวิธีการในสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน กำหนดให้มีการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารใหม่ทุกๆ ระยะเวลา 24 เดือน (2 ปี) โดยพิจารณาตามดัชนีผู้บริโภค (CPI)

บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ได้ร่วมแบ่งเบาภาระประชาชนในช่วงวิกฤตโควิด-19 โดยคงอัตราค่าโดยสารเดิมไว้ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค. 2563 จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2563

ผู้ว่าฯ รฟม.กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นตามลำดับ แต่ยังไม่เท่าช่วงเกิดโรคโควิด-19 นอกจากนี้ ยังคงมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อยู่ด้วย โดยปริมาณผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ปัจจุบันวันธรรมดามีเฉลี่ย 66,000-70,000 เที่ยว-คน/วัน วันศุกร์จะเฉลี่ยที่ 70,000 คน วันเสาร์ อาทิตย์ มีเฉลี่ย 35,000 เที่ยว-คน

ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน วันธรรมดามีผู้โดยสารเฉลี่ย 360,000 เที่ยว-คน วันศุกร์ ประมาณ 380,000 เที่ยว-คน ส่วนวันเสาร์ อาทิตย์ เหลือประมาณ 210,000 เที่ยว-คน

ทั้งนี้ ถือว่าปริมาณผู้โดยสารของสายสีน้ำเงินยังต่ำกว่าประมาณการมาก เนื่องจากปัจจุบันมีการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายครบแล้ว การเดินรถเป็นวงกลม ระยะทางรวม 48 กม. ซึ่งคาดว่าสายสีน้ำเงินจะมีผู้โดยสารที่ 600,000 เที่ยว-คน/วัน
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 24/11/2020 8:22 pm    Post subject: Reply with quote

รฟม.ลั่นก.พ.ปี64 เปิดประมูลรถไฟฟ้าม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่า1.24 แสนล.
เศรษฐกิจ

เผยแพร่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:03 น.

ก.พ.64เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ "เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ"
หน้าข่าวเศรษฐกิจ-โลจิสติกส์
เดลินิวส์
อังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16.27 น..

รฟม. เตรียมเปิดประมูลชิงรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ “เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ” 1.2 แสนล้าน ก.พ.ปีหน้า คาดก่อสร้าง ส.ค.64 เปิดให้บริการปี 70 เร่งตรวจสอบรายละเอียดพื้นที่เวนคืน ก่อนชงบอร์ดเคาะจ่ายเงินเยียวยาให้ประชาชน

รฟม. ลั่น ก.พ.ปีหน้า เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.24 แสนล้านบาท เตรียมชงบอร์ดอนุมัติจ่ายชดเชยเวนคืน

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.24 แสนล้านบาท ว่า คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้ในเดือน ก.พ. 64 และได้ตัวผู้รับจ้างราว มิ.ย.-ก.ค.64 เริ่มก่อสร้างเดือนส.ค.-ก.ย. 64 ใช้เวลาก่อสร้าง 6 ปี โดยแล้วเสร็จในปี 70

ส่วนรูปแบบการลงทุน จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนพีพีพี แบบ PPP Gross cost ระยะเวลา 30 ปี เหมือนรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เหนือ) ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ สำหรับวงเงินลงทุนอยู่ที่ราว 1.2 แสนล้านบาท แบ่งออกเป็น เงินลงทุนงานโยธา 8 หมื่นล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 1.6 หมื่นล้านบาท และ งานระบบรถไฟฟ้า 2.3 หมื่นล้านบาท
นายภคพงศ์ กล่าว ถึงกรณีชาวบ้านบริเวณสถานีสามยอด ออกคัดค้านรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ เนื่องจาก ยังไม่ได้รับการเยียวยาผลกระทบจากการก่อสร้างสถานีสามยอด โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค ว่าเป็นกรรมสิทธิ์ที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ โดย รฟม. ได้มีการประสานงานกับสำนักงานทรัพย์สินฯ มาเป็นลำดับและอนุญาตในการเวนคืนพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

ส่วนการออกมาคัดค้านของประชาชนเป็นเพราะได้รับผลกระทบจากการเวนคืนซึ่งเรื่องปกติ โดยตามกฎหมายรัฐต้องมีการจ่ายค่าเวนคืนอยู่แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ตรวจสอบรายละเอียดก่อน หากได้ข้อสรุปจะเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.พิจารณาจ่ายค่าชดเชยแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 25/11/2020 10:32 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
รฟม.ลั่นก.พ.ปี64 เปิดประมูลรถไฟฟ้าม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่า1.24 แสนล.
เศรษฐกิจ

เผยแพร่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:03 น.

ก.พ.64เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ "เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ"
หน้าข่าวเศรษฐกิจ-โลจิสติกส์
เดลินิวส์
อังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16.27 น..


ก.พ. ระเบิดศึกชิงรถไฟฟ้า ”สีม่วงใต้” 1.2 แสนล้าน
ข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์
เผยแพร่: 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10:07 น.

รฟม.สายสีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เริ่มก่อสร้าง ส.ค. 64
25 พฤศจิกายน 2563

*รฟม.เร่งคลอดสเปกเช็กข้อมูลพื้นที่เวนคืน แพลนก่อสร้าง ส.ค.64 เปิดให้บริการปี 70 นั่งฟิน ”เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ” 23.6 กม.!!


รฟม.จ่อประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ 1.24 แสนล้าน ก.พ.นี้ ปักหมุดเริ่มงานก่อสร้างทันที ส.ค.ปีหน้า ขณะที่ปมประชาชนค้านสร้าง เหตุไม่ได้รับเงินชดเชยเวนคืนสถานีสามยอด เตรียมเสนอเข้าบอร์ดเคาะจ่าย

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 124,959 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเริ่มกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าจะดำเนินการได้ ก.พ. 2564 และได้ตัวผู้รับจ้างระหว่างเดือน มิ.ย. - ก.ค.2564 เริ่มก่อสร้างภายในเดือน ส.ค. - ก.ย. 2564 ใช้ระยะเวลาก่อสร้างราว 6 ปี แล้วเสร็จภายในปี 2570

สำหรับรูปแบบการลงทุน รฟม.จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) เบื้องต้นศึกษาเป็นรูปแบบ PPP Gross cost ระยะเวลา 30 ปี ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกันกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เหนือ) ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่ โดย รฟม.ประเมินวงเงินลงทุนอยู่ที่ราว 1 แสนล้านบาท แบ่งออกเป็น งานโยธาราว 8 หมื่นล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 1.6 หมื่นล้านบาท ส่วนงานระบบรถไฟฟ้า คาดว่าจะใช้วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท


ขณะที่กรณีของการเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ จะจัดทำรูปแบบพีพีพีเฉพาะเจาะจงเป็นเอกชนรายเดิมที่ได้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-คลองบางไผ่ หรือไม่นั้น รฟม.เชื่อว่าผู้รับเหมาทุกรายมีโอกาสในการเข้าร่วมประมูลได้ทั้งนั้น ซึ่งจะต้องพิจารณาในการยื่นข้อเสนอการประมูลก่อนว่าเป็นอย่างไร ส่วนจะใช้เกณฑ์การประกวดราคา (ทีโออาร์) ในรูปแบบใดขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.เป็นผู้พิจารณา




นายภคพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้อยู่อาศัยบริเวณสถานีสามยอด ขึ้นป้ายคัดค้านรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้) ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ ถึงประเด็นไม่ได้รับการเยียวยาผลกระทบเมื่อครั้งก่อสร้างสถานีสามยอด โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ รฟม.ขอชี้แจงว่าที่ผ่านมาได้มีการประสานงานกับสำนักงานทรัพย์สินฯ มาเป็นลำดับและอนุญาตในการเวนคืนพื้นที่ดังกล่าวแล้ว
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42624
Location: NECTEC

PostPosted: 26/11/2020 10:44 am    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
Wisarut wrote:
รฟม.ลั่นก.พ.ปี64 เปิดประมูลรถไฟฟ้าม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ มูลค่า1.24 แสนล.
เศรษฐกิจ

เผยแพร่: 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:03 น.

ก.พ.64เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ "เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ"
หน้าข่าวเศรษฐกิจ-โลจิสติกส์
เดลินิวส์
อังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16.27 น..


ก.พ. ระเบิดศึกชิงรถไฟฟ้า ”สีม่วงใต้” 1.2 แสนล้าน
ข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์
เผยแพร่: 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10:07 น.

รฟม.สายสีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ เริ่มก่อสร้าง ส.ค. 64
25 พฤศจิกายน 2563


เช็กความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ก่อนเปิดประมูล ก.พ.64
26 พฤศจิกายน 2563 เวลา 09:24

ส่องความคืบหน้า รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ก่อนเปิดประมูลให้เอกชนร่วมลงทุน ก.พ.64 และเริ่มก่อสร้าง ส.ค.64


โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เป็นอีกหนึ่งเส้นทางของโครงข่ายรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานครและชานเมือง ที่ต้องการเชื่อมต่อการเดินทางให้กับประชาชนให้สะดวกสบายมากขึ้น รวมทั้งช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรที่ติดขัด และปัญหามลภาวะโดยเฉพาะ ฝุ่น PM2.5 ที่บั่นทอนสุขภาพของประชาชน

ล่าสุด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 1.24 แสนล้านบาทว่า ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะเปิดประกวดราคาได้ภายในเดือน ก.พ.64 ได้ผู้ชนะประมูลประมาณเดือน มิ.ย.-ก.ค.64 เริ่มก่อสร้างภายในเดือน ส.ค.-ก.ย.64 ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 6 ปี และเปิดให้บริการภายในปี 70

โดยการเปิดประมูลครั้งนี้ เอกชนทุกรายหากมีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่กำหนดก็สามารถเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ได้ แต่เอกชนรายใดจะเป็นผู้ชนะการประมูล ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาข้อเสนอที่เอกชนแต่ละรายยื่นเสนอมา
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> รถไฟฟ้า (BTS) และรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 77, 78, 79 ... 120, 121, 122  Next
Page 78 of 122

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©