RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311296
ทั่วไป:13273630
ทั้งหมด:13584926
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้า
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 25, 26, 27 ... 64, 65, 66  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 12/06/2021 11:58 pm    Post subject: Reply with quote

ดีเดย์ ก.ค.นี้ เปิดอุโมงค์ใต้ดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เชื่อมสถานีกลางบางซื่อ
หน้า เศรษฐกิจมหภาค / Mega Project
เสาร์ที่ 12 มิถุนายน 2564 เวลา 15:22 น.

รฟม.เดินหน้าเจาะอุโมงค์ใต้ดินสถานีรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน เชื่อมสถานีกลางบางซื่อ วงเงิน 20 ล้านบาท หวังรองรับการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงฟรี

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดทำทางเชื่อมต่อระหว่างสถานีกลางบางซื่อ กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อ ว่า หลังจากที่ รฟม.ได้เปิดประกวดราคาแบบเฉพาะเจาะจง เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา งบประมาณโครงการราว 20 ล้านบาท โดยว่าจ้างบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับเหมาดำเนินโครงการ ขณะนี้ผู้รับเหมาได้เริ่มเข้าพื้นที่และดำเนินการก่อสร้างแล้ว


“ขณะนี้ทางผู้รับเหมาได้ทำการเจาะผนังกำแพงที่มีความหนาประมาณ 1 เมตร เพื่อเปิดอุโมงค์ทางเชื่อมต่อทั้ง 2 จุดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้สถานีกลางบางซื่อ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และสถานีบางซื่อของรถไฟฟ้าใต้ดิน สายสีน้ำเงินของ รฟม. มีทางเดินที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อ”

ขณะเดียวกันทางเดินเชื่อมดังกล่าวจะอยู่ชั้นใต้ดินของสถานีกลางบางซื่อ มีระยะทางจากสถานีกลางบางซื่อ ถึงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สถานีบางซื่อ จุดละประมาณ 700 เมตร ทางเดินกว้างประมาณ 7 เมตร หากใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง และต้องการเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ต้องเดินลงมายังชั้นใต้ดิน ซึ่งจะมีทั้งบันไดเลื่อน บันได และลิฟต์ไว้คอยบริการ โดยทางเดินเชื่อมจะมีลักษณะเดียวกับทางเดินเชื่อมของสถานีรถไฟฟ้าแห่งอื่นที่เชื่อมต่อกับสถานที่ต่างๆ อาทิ บริเวณสถานีหัวลำโพงมีอุโมงค์ทางเดินเชื่อมไปยังห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์

ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการจุดเชื่อมต่อที่ 1 ได้ประมาณเดือน ก.ค.นี้ เพื่อรองรับการเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดงฟรี ส่วนจุดเชื่อมต่อที่ 2 จะเปิดให้บริการได้ประมาณเดือน ต.ค.2564

สำหรับสาเหตุที่ รฟม.ต้องดำเนินการประกวดราคาแบบเฉพาะเจาะจง เนื่องจากเอกชนรายดังกล่าวเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างงานชั้นใต้ดินของสถานีกลางบางซื่ออยู่แล้ว จึงง่ายต่อการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเอกชนรายได้ดังกล่าวยื่นข้อเสนอประกวดราคาเป็นเงิน 19.9 ล้านบาท มีกำหนดการจ่ายเงินค่าจ้างเป็นงวดๆ ภายใน 30 วัน นับจากวันที่ รฟม.ได้ตรวจรับงานเรียบร้อย โดยจะแบ่งจ่ายเป็น 7 งวด ดังนี้

งวดที่ 1 เป็นจำนวนเงินในอัตรา 20% ของราคาค่าจ้างทั้งหมด เมื่อผู้รับจ้างได้ปฏิบัติงานติดตั้งผนังชั่วคราวในส่วนของสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินบางซื่อ บริเวณจุดเชื่อมต่อที่ 1 และ 2 ป้องกันผลกระทบระหว่างก่อสร้างที่อาจเกิดกับผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดิน รวมไปถึงการดำเนินงานเคลื่อนย้ายเครื่องจักรเข้าประจำสถานที่ก่อสร้างให้พร้อม จัดทำป้ายแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับงานก่อสร้างแล้วเสร็จ และจัดทำประกันภัยแล้วเสร็จ
งวดที่ 2 เป็นจำนวนเงินในอัตรา 15% ของราคาค่าจ้างทั้งหมด เมื่อผู้รับจ้างได้ดำเนินการเสริมโครงสร้างคความแข็งแรง จุดเชื่อมต่อที่ 2 แล้วเสร็จ
ส่วนงวดที่ 3 จะจ่ายเป็นจำนวนเงิน 15% ของราคาค่าจ้างทั้งหมด เมื่อเสริมโครงสร้างความแข็งแรง จุดเชื่อมต่อที่ 1 แล้วเสร็จ
งวดที่ 4 ชำระในอัตรา 15% ของราคคาค่าจ้างทั้งหมด เมื่อเจาะผนังทางเดินสถานี จุดเชื่อมต่อที่ 2 แล้วเสร็จ
งวดที่ 5 จะชำระเป็นเงิน 15% ของราคาค่าจ้างทั้งหมด เมื่อผู้รับจ้างได้เจาะผนังทางเดินสถานี จุดเชื่อมต่อที่ 1 แล้วเสร็จ
งวดที่ 6 เป็นจำนวนเงิน 10% ของราคาค่าจ้างทั้งหมด เมื่อผู้รับจ้างได้ดำเนินงานส่วนของสถาปัตยกรรม งานประตูม้วนกันไฟ และงานติดตั้งกล้องวงจรปิด พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จุดเชื่อมต่อที่ 2 แล้วเสร็จ และ
งวดที่ 7 เป็นจำนวนเงิน 10% ของราคาค่าจ้างทั้งหมด เมื่องานสถาปัตยกรรม งานประตูม้วนกันไฟ และงานติดตั้งกล้องวงจรปิด พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง จุดเชื่อมต่อที่ 1 แล้วเสร็จ ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Mongwin wrote:
เดือนหน้า(ก.ค.)เปิดอุโมงค์เชื่อมสถานีกลางบางซื่อ-MRT

https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2925193681035464
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 14/06/2021 10:35 am    Post subject: Reply with quote

"ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ" พร้อมรับเข็ม 2 แยกโซนเข้าประตู 1
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่: อาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน 2564 เวลา 14:11 น.
ปรับปรุง: อาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน 2564 เวลา 14:11 น.



นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานอำนวยการบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์โควิดในระบบขนส่งมวลชน กล่าวว่า วันที่ 14 มิ.ย. 2564 "ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ (Central Vaccination Center) ณ สถานีกลางบางซื่อ จะเริ่มมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย เป็นบุคลากรด้านคมนาคมขนส่ง รถรับจ้างสาธารณะต่างๆ ในสังกัดกระทรวงคมนาคม และบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของกระทรวงคมนาคม ได้แก่ กลุ่มบุคคลที่ทำความสะอาดสถานที่ราชการ กลุ่มพนักงานรักษาความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

ซึ่งได้จัดเตรียมพื้นที่บริเวณโถงประตู 1 ของสถานีกลางบางซื่อไว้รองรับ โดยมีบุคลากรจากกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) คอยดูแล อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในจุดบริการเข็ม 2

ส่วนกลุ่มรับวัคซีนเข็ม1 ประเภทองค์กร และกลุ่มที่ลงทะเบียนจองคิวฉีดวัคซีนโควิดผ่านผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 4 ราย ได้แก่ AIS, TRUE, DTAC และ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ NT จะใช้พื้นที่ตั้งแต่ประตู 2-4 รองรับ ซึ่งจะไม่ปะปนกันกับผู้เข้ารับเข็มที่ 2
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 21/06/2021 11:44 pm    Post subject: Reply with quote

สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร พร้อมจ่ายพลังงานป้อน”สถานีกลางบางซื่อ-รถไฟสีแดง”
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 20:21 น.
ปรับปรุง: วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 20:21 น.



การรถไฟฯ ร่วมกับ กฟผ. และ กฟน. เปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อ ใช้ส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าแก่สถานีกลางบางซื่อ และรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ที่จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีก.ค. นี้ หนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเดินทาง ลดมลพิษ PM 2.5

วันที่ 21 มิ.ย. 2564 ณ สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร กรุงเทพฯ นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้ร่วมกันทำพิธีเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อ เพื่อส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับสถานีกลางบางซื่อและโครงการรถไฟชานเมือง(สายสีแดง)

นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การร่วมมือกันระหว่างการรถไฟฯ การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในการเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อครั้งนี้ ถือเป็นย่างก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมของประเทศ เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับส่งจ่ายไฟฟ้าแก่สถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการคมนาคมระบบรางของไทยแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

นอกจากนี้ ยังใช้ส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ซึ่งมีกำหนดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีช่วงเดือนกรกฎาคม นี้ ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยจะเป็นระบบขนส่งทางรางที่ช่วยอำนวยความสะดวก เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างชานเมืองกับใจกลางเมืองเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้า ลดปัญหามลพิษ แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 อีกด้วย

ด้านนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคม 2560 และได้ส่งจ่ายไฟฟ้าให้กับสถานีต้นทางบางซื่อไปแล้ว เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 โดยมีรูปแบบเป็นสถานีไฟฟ้าแรงสูงแบบใช้ฉนวนก๊าซ เชื่อมโยงกับสถานีไฟฟ้าแรงสูงลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ และพระนครเหนือ มีสายส่งไฟฟ้าแรงสูงระดับแรงดัน 230 กิโลโวลต์ รวม 4 วงจร ซึ่งถือเป็นการออกแบบและติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงแบบพิเศษที่มีเพียงต้นเดียวในประเทศไทย สามารถส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 2,400 เมกะวัตต์ เทียบเท่าโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 3 แห่ง และรองรับการใช้ไฟฟ้าของสถานีกลางบางซื่อ และโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า กฟน.เริ่มก่อสร้างสถานีต้นทางบางซื่อตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 ซึ่งรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าได้สูงถึง 1,800 เมกะโวลต์แอมป์ อีกทั้งยังออกแบบให้มีระบบสำรองไฟฟ้ากรณีเหตุฉุกเฉิน โดยเชื่อมโยงระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงกับ 3 สถานีไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. และสายส่งไฟฟ้าสถานีย่อยข้างเคียงของ กฟน. ทำให้ระบบไฟฟ้ามีเสถียรภาพ รองรับการให้บริการสถานีกลางบางซื่อและโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ได้อย่างดี
https://www.youtube.com/watch?v=doSAgdiJQgc
https://www.youtube.com/watch?v=cRCjoU2Adrw
https://www.youtube.com/watch?v=mWxiFVY1UxU
//----------------------------------

3 รัฐวิสาหกิจเปิดสถานีจ่ายไฟจตุจักร ปักหมุด ก.ค. 64 เปิดใช้สายสีแดง
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 21 มิถุนายน 2564 - 18:10 น.

3 รัฐวิสาหกิจชื่นมื่น ร่วมเปิดสถานีจ่ายไฟจตุจักร “รถไฟ” ย้ำหมุด ก.ค. 64 เปิดวิ่งสายสีแดง

วันที่ 21 มิถุนายน 2564 ณ สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร กรุงเทพฯ นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พร้อมกับ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้ร่วมกันทำพิธีเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อ เพื่อส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับสถานีกลางบางซื่อและโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)

ย้ำ ก.ค. วิ่งจริงสายสีแดง
นายอวิรุทธ์ กล่าวว่า การร่วมมือกันระหว่าง ร.ฟ.ท. การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในการเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อครั้งนี้ ถือเป็นย่างก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมของประเทศ เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับส่งจ่ายไฟฟ้าแก่สถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการคมนาคมระบบรางของไทยแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

นอกจากนี้ ยังใช้ส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งมีกำหนดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 นี้ ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในเดือนพฤศจิกายน 2564


โดยจะเป็นระบบขนส่งทางรางที่ช่วยอำนวยความสะดวก เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างชานเมืองกับใจกลางเมืองเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้า ลดปัญหามลพิษ แก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 อีกด้วย

จ่ายไฟตั้งแต่ 15 พ.ย. 63
ด้านนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคม 2560 และได้ส่งจ่ายไฟฟ้าให้กับสถานีต้นทางบางซื่อไปแล้ว เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 โดยมีรูปแบบเป็นสถานีไฟฟ้าแรงสูงแบบใช้ฉนวนก๊าซ เชื่อมโยงกับสถานีไฟฟ้าแรงสูงลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ และพระนครเหนือ มีสายส่งไฟฟ้าแรงสูงระดับแรงดัน 230 กิโลโวลต์ รวม 4 วงจร ซึ่งถือเป็นการออกแบบและติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงแบบพิเศษที่มีเพียงต้นเดียวในประเทศไทย

จ่ายไฟเท่าโรงไฟฟ้าใหญ่ 3 แห่ง
สามารถส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 2,400 เมกะวัตต์ เทียบเท่าโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 3 แห่ง และรองรับการใช้ไฟฟ้าของสถานีกลางบางซื่อ และโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



ขณะที่ นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า กฟน. เริ่มก่อสร้างสถานีต้นทางบางซื่อตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 ซึ่งรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าได้สูงถึง 1,800 เมกะโวลต์แอมป์ อีกทั้งยังออกแบบให้มีระบบสำรองไฟฟ้ากรณีเหตุฉุกเฉิน โดยเชื่อมโยงระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงกับ 3 สถานีไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. และสายส่งไฟฟ้าสถานีย่อยข้างเคียงของ กฟน. ทำให้ระบบไฟฟ้ามีเสถียรภาพ รองรับการให้บริการสถานีกลางบางซื่อและโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ได้อย่างดี

//-----------------------------

กฟผ.-MEA-รฟท. สร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักรหนุนสถานีกลางบางซื่อ/ระบบรถไฟชานเมือง
วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 18:10 น.

กฟผ.-MEA-รฟท. สร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักรหนุนสถานีกลางบางซื่อ/ระบบรถไฟชานเมือง
กฟผ.ร่วมมือMEAและรฟท. สร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักรหนุนสถานีกลางบางซื่อและระบบรถไฟชานเมือง รวมถึงรองรับการใช้ไฟฟ้าพื้นที่เมืองมหานครในอนาคต

นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับการการไฟฟ้านครหลวง (MEA)และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักรเพื่อเตรียมความพร้อมในการส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้ารองรับการใช้ไฟฟ้าของสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมระบบรางของไทยแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน เป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งระบบรางที่สำคัญในอนาคตและยังถือเป็นโอกาสที่ดีในการ Restart กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ
ทั้งนี้ สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคม 2560 พร้อมส่งจ่ายไฟฟ้าให้สถานีต้นทางบางซื่อ MEA เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 เป็นสถานีไฟฟ้าแรงสูงแบบใช้ฉนวนก๊าซ (Gas Insulated Substation: GIS) โดยเชื่อมโยงกับสถานีไฟฟ้าแรงสูงลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ และพระนครเหนือ ด้วยสายส่งไฟฟ้าแรงสูงระดับแรงดัน 230 กิโลโวลต์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 4 วงจร พร้อมออกแบบและติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงแบบพิเศษที่มีเพียงต้นเดียวในประเทศไทยให้สามารถใช้งานในพื้นที่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควบคุมความสูงของเสาไม่ให้ส่งกระทบต่อระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าเดิม โดยสามารถส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 2,400 เมกะวัตต์ หรือเทียบเท่าโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่จำนวน 3 แห่ง รองรับการใช้ไฟฟ้าของสถานีกลางบางซื่อ
และโครงการรถไฟชานเมือง ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรองรับการคมนาคมของประเทศไทยในอนาคต ซึ่งจะปรับเปลี่ยนเข้าสู่รูปแบบการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV มากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบัน กฟผ. ได้พัฒนานวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และเรือไฟฟ้า เพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง ล้อ ราง เรือ สร้างความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับประชาชน สามารถช่วยลดปัญหาการปล่อยมลพิษทางอากาศและฝุ่น PM 2.5 จากภาคการขนส่ง นับเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามแนวคิด EGAT for ALL
นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า MEA เริ่มดำเนินการก่อสร้างสถานีต้นทางบางซื่อ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 มีประสิทธิภาพรองรับปริมาณพลังงานไฟฟ้าสูงถึง 1,800 MVA (เมกะโวลต์แอมป์) เพื่อรองรับการจ่ายไฟฟ้าพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมือง โดยผ่านการควบคุมบริหารจัดการระบบไฟฟ้าด้วยระบบ SCADA ที่ทันสมัย ทั้งยังออกแบบให้มีระบบสำรองไฟฟ้าในกรณีเหตุฉุกเฉินโดยบูรณาการร่วมกับ กฟผ. ในการเชื่อมโยงระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงจากแหล่งจ่ายสถานีไฟฟ้าแรงสูงข้างเคียงของ กฟผ. ในพื้นที่โดยรอบ 3 สถานี (สถานีไฟฟ้าแรงสูงแจ้งวัฒนะ พระนครเหนือ และลาดพร้าว) รวมถึงการเชื่อมโยงจากสายส่งไฟฟ้าจากสถานีย่อยข้างเคียงของ MEA เอง ทำให้เสถียรภาพของระบบไฟฟ้ามีความมั่นคงยิ่งขึ้น โดย MEA มีความพร้อมในการจัดการควบคุมจ่ายไฟฟ้าให้กับทุกสถานีรถไฟฟ้าทั้งในปัจจุบัน


นอกจากนี้ MEA ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าสำหรับการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่จะมาทดแทนรถยนต์น้ำมันต่อไปในอนาคต เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับประชาชน ลดปัญหามลพิษทางอากาศ ตลอดจนการติดตั้งและพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้าของ MEA เชื่อมต่อ Platform ระบบบริหารจัดการเครื่องอัดประจุไฟฟ้าอัจฉริยะ วิเคราะห์ข้อมูลการชาร์จ เชื่อมต่อกับ MEA EV Application รองรับการใช้งานและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจรในพื้นที่ให้บริการได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ MEA จึงมีความพร้อมพัฒนางานบริการเทคโนโลยีด้านระบบไฟฟ้าที่ทันสมัยขับเคลื่อนระบบพลังงานอัจฉริยะเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร
นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ รฟท. กล่าวว่า พลังงานไฟฟ้าเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งสำหรับสถานีกลางบางซื่อ สถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ ซึ่งจะเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในฐานะศูนย์กลางระบบรางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่เชื่อมต่อทุกรูปแบบการเดินทางของระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งทางราง ทางบก ทางอากาศ ซึ่งโครงการระบบรถไฟชานเมือง ถือเป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางที่เป็นโครงข่ายเชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนระหว่างพื้นที่ใจกลางเมืองของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยคาดว่าสามารถเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในเดือนกรกฎาคมนี้ และให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ประมาณปลายปี รองรับรองรับประชาชนที่มาใช้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ จำนวน 624,000 คน ต่อวัน และโครงการระบบรถไฟชานเมือง ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน จำนวน 463,000 คน ต่อวัน

//------------------------------------------------------------

การรถไฟฯ ร่วมกับ กฟผ. และ กฟน. เปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อ สำหรับใช้ส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าแก่สถานีกลางบางซื่อ และระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ซึ่งจะเริ่มเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีเดือนกรกฎาคม นี้ และช่วยสนับสนุนการเดินทางด้วยยานยนต์ไฟฟ้า ลดมลพิษแก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม2.5
ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
วันที่ 21 มิถุนายน 2564

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 ณ สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร กรุงเทพฯ นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และนายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้ร่วมกันทำพิธีเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อ เพื่อส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับสถานีกลางบางซื่อและโครงการรถไฟชานเมือง(สายสีแดง)
นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การร่วมมือกันระหว่างการรถไฟฯ การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในการเปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อครั้งนี้ ถือเป็นย่างก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมของประเทศ เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานสำหรับส่งจ่ายไฟฟ้าแก่สถานีกลางบางซื่อ ศูนย์กลางการคมนาคมระบบรางของไทยแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน
นอกจากนี้ ยังใช้ส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ซึ่งมีกำหนดเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีช่วงเดือนกรกฎาคม นี้ ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบในเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยจะเป็นระบบขนส่งทางรางที่ช่วยอำนวยความสะดวก เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างชานเมืองกับใจกลางเมืองเข้าด้วยกัน อีกทั้งยังสนับสนุนการใช้พลังงานไฟฟ้า ลดปัญหามลพิษ แก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 อีกด้วย
ด้านนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคม 2560 และได้ส่งจ่ายไฟฟ้าให้กับสถานีต้นทางบางซื่อไปแล้ว เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 โดยมีรูปแบบเป็นสถานีไฟฟ้าแรงสูงแบบใช้ฉนวนก๊าซ เชื่อมโยงกับสถานีไฟฟ้าแรงสูงลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ และพระนครเหนือ มีสายส่งไฟฟ้าแรงสูงระดับแรงดัน 230 กิโลโวลต์ รวม 4 วงจร ซึ่งถือเป็นการออกแบบและติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงแบบพิเศษที่มีเพียงต้นเดียวในประเทศไทย สามารถส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 2,400 เมกะวัตต์ เทียบเท่าโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ 3 แห่ง และรองรับการใช้ไฟฟ้าของสถานีกลางบางซื่อ และโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า กฟน.เริ่มก่อสร้างสถานีต้นทางบางซื่อตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 ซึ่งรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าได้สูงถึง 1,800 เมกะโวลต์แอมป์ อีกทั้งยังออกแบบให้มีระบบสำรองไฟฟ้ากรณีเหตุฉุกเฉิน โดยเชื่อมโยงระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงกับ 3 สถานีไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. และสายส่งไฟฟ้าสถานีย่อยข้างเคียงของ กฟน. ทำให้ระบบไฟฟ้ามีเสถียรภาพ รองรับการให้บริการสถานีกลางบางซื่อและโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ได้อย่างดี
https://twitter.com/pr_srt/status/1406925717686800392
https://www.instagram.com/p/CQYRw0zHfrW/
//-----------------------------------------

รู้จัก! “สถานีไฟฟ้าจตุจักร”จ่ายไฟสถานีกลางบางซื่อ&สายสีแดง
*ส่งพลังงานไฟแรงดันสูง 230 กิโลโวลต์รวม 4 วงจร
*ออกแบบติดตั้งพิเศษมีเพียงต้นเดียวในประเทศไทย
*จ่ายได้สุด2,400เมกะวัตต์เท่าโรงไฟฟ้าใหญ่ 3แห่ง
*รฟท.-กฟผ.-กฟน.พร้อมบริการประชาชนวิ่งฉิว ก.ค.
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2933332190221613


Last edited by Wisarut on 23/06/2021 2:58 am; edited 5 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 22/06/2021 4:22 pm    Post subject: Reply with quote

แถลงการณ์”ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ”30วันฉีด3.7แสนคน
*ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์-จิตอาสากว่า1พันคน
*ทุ่มเทสร้างภูมิคุ้มกันประชาชนวันละกว่า 1.2 หมื่นคน
*ย้ำบริการฟรีใครหาผลประโยชน์แจ้งมาเอาผิดอาญา

"สถานีกลางบางซื่อ"ฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว 3.75 แสนคน
อังคารที่ 22 มิถุนายน 2564 เวลา 12.55 น.

ส่องผลงาน “ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ” 30 วัน ฉีดให้ประชาชนแล้วรวมกว่า 3.75 แสนคน ย้ำให้บริการฟรี ลั่นหากใครแอบอ้างหาผลประโยชน์ให้แจ้งมาก สธ.-คค. จะดำเนินคดีอาญาให้ถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานอำนวยการบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์โควิดในระบบขนส่งมวลชน เปิดเผยว่า คณะกรรมการดำเนินงานศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้ออกแถลงการณ์ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ฉบับที่ 2/64 เรื่อง การบริหารจัดการการฉีดวัคซีนโควิด-19 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค.64 จนถึงปัจจุบันเป็นระยะเวลา 30 วัน มีผลการดำเนินงานให้บริการประชาชน ทั้งกลุ่มบุคลากรผู้ให้บริการในระบบคมนาคมขนส่งสาธารณะ ครู บุคลากรจากสถาบัน องค์กร วิชาชีพต่างๆ ผู้ลงทะเบียนผ่านระบบผู้ให้บริการมือถือทุกเครือข่าย และผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอพพลิเคชั่น "หมอพร้อม" ได้เข้าถึงวัคซีนแล้วรวมกว่า 3.75 แสนคน โดยไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น เนื่องจากวัคซีนได้มาจากการจัดสรรตามนโยบายของรัฐบาล



นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้การดำเนินงานในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเป็นความเสียสละในการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์นอกเหนือจากงานประจำที่มีอยู่ ประกอบด้วย จิตอาสาทางการแพทย์ (อาจารย์แพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ รวมทั้งผู้ที่เกษียณอายุราชการแล้วแต่มีจิตอุทิศเวลามาปฏิบัติงานเพื่อเป็นสาธารณกุศล) และจิตอาสาจากหน่วยงานต่างๆ จากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน มาช่วยปฏิบัติงานทุกวัน วันละ 11 ชั่วโมง จำนวนรวมมากกว่า 1,000 คนต่อวัน ซึ่งกระทรวงคมนาคม ได้ให้การสนับสนุนสถานที่ อาหาร น้ำดื่มแก่บุคลากร รวมถึงจัดเตรียมเครื่องดื่มไว้ เพื่อบริการประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งได้รับการสนับสนุนบางส่วนมาจากการช่วยเหลือทางสังคมของบริษัท ห้างร้านต่างๆ ที่กรุณาให้ความช่วยเหลือ

นายสรพงศ์ กล่าวอีกว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางชื่อ ต้องขอขอบคุณผู้ที่เข้ามาใช้บริการทุกคนที่กรุณาให้กำลังใจ และแสดงความขอบคุณแก่บุคลากร ในช่องทางต่างๆ อันส่งผลให้มีกำลังใจในการปฏิบัติงาน และจะพากเพียรให้บริการจนกว่าภารกิจการสนับสนุนวาระการฉีดวัคซีนแห่งชาติจะสัมฤทธิผลตามนโยบายซองรัฐบาลด้วยความโปร่งใส และยึดมั่นในการสร้างความสุข และปลอดภัยให้แก่ประชาชน ด้วยหลักคุณธรรม ทั้งนี้หากมีการแอบอ้างผลประโยชน์ในทางไม่ชอบขอให้ส่งข้อมูลมาทาง อีเมล: vaccinebangsue@gmail.com กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกระทรวงคมนาคม (คค.) จะร่วมดำเนินการสอบสวน และดำเนินดีทางอาญาอย่างถึงที่สุดแก่ผู้เกี่ยวข้องต่อไป..
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2933961063492059

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เตือนระวังมิจฉาชีพ ยันไม่มีเรียกเก็บค่าใช้จ่าย
ข่าวทั่วไทย
ไทยรัฐออนไลน์
อังคารที่ 22 มิถุนายน 2564 เวลา 1 17:04 น.

"สรพงศ์" ยันศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย ขอความร่วมมือผู้จะรับวัคซีน เดินทางมาตามวัน-เวลา ที่ระบุใน SMS พร้อมฉีดให้ก่อน-หลังเวลากำหนดไม่เกิน 30 นาที เพื่อลดความหนาแน่น


วันที่ 22 มิ.ย. นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คณะกรรมการดำเนินงานศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้ออกประกาศศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ฉบับที่ 2/2564 เรื่อง การบริหารจัดการการฉีดวัคซีน Covid-19 ณ ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ โดยระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม ที่ผ่านมาเป็นระยะเวลา 30 วัน มีผลการดำเนินงานให้บริการประชาชนได้เข้าถึงวัคซีนแล้วรวมกว่า 375,000 ราย พร้อมยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น เนื่องจากวัคซีนได้มาจากการจัดสรรตามนโยบายของรัฐบาล

ข่าวแนะนำ
โลกข้างนอกเป็นอย่างไร? สำรวจประเทศที่คนส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว

Premium Content
เนื้อหาพิเศษสำหรับสมาชิกไทยรัฐออนไลน์เท่านั้น สมัครสมาชิก
โควิดวันนี้ 23/6/64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,174 ราย เสียชีวิตนิวไฮ 51 ศพ

จองวัคซีน Moderna โรงพยาบาลที่เปิดจอง มีค่าใช้จ่ายหรือไม่

โดยประกาศดังกล่าว ออกมาเพื่อเตือนให้ผู้เข้ามารับบริการฉีดวัคซีนระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่อาจจะมีการแอบอ้างเรียกเก็บค่าใช้จ่าย พร้อมยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพแต่อย่างใด ทั้งนี้ หากมีการแอบอ้างผลประโยชน์ในทางไม่ชอบขอให้ส่งข้อมูลทาง E-MAIL : vaccinebangsue@gmail.com กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงคมนาคมจะได้ร่วมดำเนินการสอบสวน และดำเนินคดีทางอาญาอย่างถึงที่สุด แก่ผู้เกี่ยวข้องต่อไป




ขณะที่การให้บริการจนถึงปัจจุบัน ยอมรับว่า มีประชาชนมาใช้บริการเพิ่มขึ้นอาจทำให้บางช่วงเกิดความหนาแน่น จึงขอความร่วมมือผู้เข้ารับบริการฉีดวัคซีน เดินทางเข้ารับบริการในวันและเวลาตามที่มีระบุไว้ในข้อความที่ส่งให้ โดยจะให้บริการก่อนและหลังเวลาดังกล่าว ไม่เกิน 30 นาที และขอความกรุณาให้ผ่านประตูเข้ามาได้เฉพาะผู้เข้ารับบริการเท่านั้น ยกเว้นผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และผู้พิการ

สำหรับผู้ที่รับบริการฉีดวัคซีนในเข็มแรก ขณะนี้มีผู้รับบริการอยู่ที่ประมาณวันละ 7,000-9,000 คน ส่วนบริเวณโถงอาคารประตูที่ 1 จะเป็นของผู้ที่รับวัคซีนในเข็มที่ 2 ซึ่งมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยประมาณวันละ 10,000 คน สูงสุดอยู่ที่ประมาณวันละ 14,000-15,000 คน ซึ่งจุดนี้สามารถบริการได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากบางส่วนมีประวัติอยู่แล้ว

ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อม มีผู้ใช้บริการประมาณวันละ 1,400-1,500 คน โดย 80% เป็นผู้สูงอายุที่มีบุคคลพามา อาจจะทำให้บางช่วงมีผู้ใช้บริการหนาแน่น


Last edited by Wisarut on 23/06/2021 12:45 pm; edited 2 times in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 23/06/2021 11:29 am    Post subject: Reply with quote

MEA จับมือ กฟผ. และ รฟท. ผนึกกำลังรองรับยานยนต์ไฟฟ้าสาธารณะ ช่วยลดมลภาวะ กระตุ้นเศรษฐกิจไทย
วันอังคารที่ 22 มิถุนายน 2564 เวลา 17:00 น.

นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA พร้อมด้วย นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ร่วมพิธีเปิดสถานีต้นทางบางซื่อ การไฟฟ้านครหลวง และ สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พร้อมส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้ารองรับสถานีกลางบางซื่อและโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) รวมถึงรองรับการใช้ไฟฟ้าพื้นที่เมืองมหานครในอนาคต เพื่อร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รับเทรนด์การเดินทางด้วยยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อลดปัญหาการปล่อยมลพิษทางอากาศ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ณ สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และ สถานีต้นทางบางซื่อ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา




นายกีรพัฒน์ เจียมเศรษฐ์ ผู้ว่าการ MEA เปิดเผยว่า MEA เริ่มดำเนินการก่อสร้างสถานีต้นทางบางซื่อตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 รองรับปริมาณพลังงานไฟฟ้าสูงถึง 1,800 MVA (เมกะโวลต์แอมป์) เพื่อรองรับการจ่ายไฟฟ้าพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) โดยผ่านการควบคุมบริหารจัดการระบบไฟฟ้าด้วยระบบ SCADA ที่ทันสมัย ทั้งยังออกแบบให้มีระบบสำรองไฟฟ้าในกรณีเหตุฉุกเฉินโดยบูรณาการร่วมกับ กฟผ. ในการเชื่อมโยงระบบสายส่งไฟฟ้าแรงสูงจากแหล่งจ่ายสถานีไฟฟ้าแรงสูงข้างเคียงของ กฟผ. ในพื้นที่โดยรอบ 3 สถานี (สถานีไฟฟ้าแรงสูงแจ้งวัฒนะ พระนครเหนือ และลาดพร้าว) รวมถึงการเชื่อมโยงจากสายส่งไฟฟ้าจากสถานีย่อยข้างเคียงของ MEA เอง ทำให้เสถียรภาพของระบบไฟฟ้ามีความมั่นคงยิ่งขึ้น โดย MEA มีความพร้อมในการจัดการควบคุมจ่ายไฟฟ้าให้กับทุกสถานีรถไฟฟ้าทั้งในปัจจุบัน นอกจากนี้ MEA ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้าสำหรับการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่จะมาทดแทนรถยนต์น้ำมันต่อไปในอนาคต เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้กับประชาชน ลดปัญหามลพิษทางอากาศ ตลอดจนการติดตั้งและพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้าของ MEA เชื่อมต่อ Platform ระบบบริหารจัดการเครื่องอัดประจุไฟฟ้าอัจฉริยะ วิเคราะห์ข้อมูลการชาร์จ เชื่อมต่อกับ MEA EV Application รองรับการใช้งานและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างครบวงจรในพื้นที่ให้บริการได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ MEA จึงมีความพร้อมพัฒนางานบริการเทคโนโลยีด้านระบบไฟฟ้าที่ทันสมัยขับเคลื่อนระบบพลังงานอัจฉริยะเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานครMEA จับมือ กฟผ. และ รฟท. ผนึกกำลังรองรับยานยนต์ไฟฟ้าสาธารณะ ช่วยลดมลภาวะ กระตุ้นเศรษฐกิจไทย



นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ. ได้ดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม ร่วมกับ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยก่อสร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักรเพื่อเตรียมความพร้อมในการส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้ารองรับการใช้ไฟฟ้าของสถานีกลางบางซื่อ และโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางการคมนาคมระบบรางของไทยแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน เป็นเส้นทางการคมนาคมขนส่งระบบรางที่สำคัญในอนาคตและยังถือเป็นโอกาสที่ดีในการ Restart กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อเดือนมีนาคม 2560 พร้อมส่งจ่ายไฟฟ้าให้สถานีต้นทางบางซื่อ MEA เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา เป็นสถานีไฟฟ้าแรงสูงแบบใช้ฉนวนก๊าซ (Gas Insulated Substation: GIS ) โดยเชื่อมโยงกับสถานีไฟฟ้าแรงสูงลาดพร้าว แจ้งวัฒนะ และพระนครเหนือ ด้วยสายส่งไฟฟ้าแรงสูงระดับแรงดัน 230 kV (กิโลโวลต์) รวมทั้งสิ้นจำนวน 4 วงจร พร้อมออกแบบและติดตั้งเสาไฟฟ้าแรงสูงแบบพิเศษที่มีเพียงต้นเดียวในประเทศไทย ให้สามารถใช้งานในพื้นที่จำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควบคุมความสูงของเสาไม่ให้ส่งกระทบต่อระบบการจ่ายกระแสไฟฟ้าเดิม โดยสามารถส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 2,400 MW (เมกะวัตต์) หรือเทียบเท่าโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ จำนวน 3 แห่ง รองรับการใช้ไฟฟ้าของสถานีกลางบางซื่อ และโครงการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรองรับการคมนาคมของประเทศไทยในอนาคต ซึ่งจะปรับเปลี่ยนเข้าสู่รูปแบบการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV มากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบัน กฟผ. ได้พัฒนานวัตกรรมรถยนต์ EV รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และเรือไฟฟ้า เพื่อเชื่อมต่อการเดินทาง “ล้อ ราง เรือ” สร้างความสะดวกสบายในการเดินทางให้กับประชาชน สามารถช่วยลดปัญหาการปล่อยมลพิษทางอากาศและฝุ่น PM 2.5 จากภาคการขนส่ง นับเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานตามแนวคิด EGAT for ALL เพราะ กฟผ. เป็นของทุกคน ทำเพื่อทุกคน

ด้าน นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการกลุ่มอำนวยการ รฟท. กล่าวว่า พลังงานไฟฟ้าเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งสำหรับสถานีกลางบางซื่อ สถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ ซึ่งจะเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการในฐานะศูนย์กลางระบบรางที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่เชื่อมต่อทุกรูปแบบการเดินทางของระบบขนส่งมวลชนอื่น ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งทางราง ทางบก ทางอากาศ ซึ่งโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ถือเป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางที่เป็นโครงข่ายเชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนระหว่างพื้นที่ใจกลางเมืองของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นศูนย์กลางการคมนาคมระบบรางของไทยแห่งใหม่ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน และยังเป็นศูนย์เปลี่ยนถ่ายการเดินทางที่เชื่อมต่อกับรูปแบบการเดินทางอื่น ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย โดยคดว่าสามารถเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในเดือนกรกฎาคมนี้ และให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ ประมาณปลายปี 2564 นี้ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ชานเมือง ได้เดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองด้วยระบบรางที่มีประสิทธิภาพ และช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถเข้าสู่โครงข่ายระบบรถไฟขนส่งมวลชนอื่นได้อย่างสะดวกรวดเร็ว สามารถรองรับรองรับประชาชนที่มาใช้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ จำนวน 624,000 คน ต่อวัน และโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน จำนวน 463,000 คน ต่อวัน ทำให้ทุกวันแห่งการเดินทางมีแต่รอยยิ้มแห่งความสุขที่เกิดจากคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตลอดไป

#พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานคร
Energy for city life, Energize smart living


Wisarut wrote:
สถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร พร้อมจ่ายพลังงานป้อน”สถานีกลางบางซื่อ-รถไฟสีแดง”
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 20:21 น.
ปรับปรุง: วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 20:21 น.

https://www.youtube.com/watch?v=doSAgdiJQgc
https://www.youtube.com/watch?v=cRCjoU2Adrw
https://www.youtube.com/watch?v=mWxiFVY1UxU
//----------------------------------

3 รัฐวิสาหกิจเปิดสถานีจ่ายไฟจตุจักร ปักหมุด ก.ค. 64 เปิดใช้สายสีแดง
อสังหาริมทรัพย์
วันที่ 21 มิถุนายน 2564 - 18:10 น.

//-----------------------------

กฟผ.-MEA-รฟท. สร้างสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักรหนุนสถานีกลางบางซื่อ/ระบบรถไฟชานเมือง
วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 18:10 น.


//------------------------------------------------------------

การรถไฟฯ ร่วมกับ กฟผ. และ กฟน. เปิดสถานีไฟฟ้าแรงสูงจตุจักร และสถานีต้นทางบางซื่อ สำหรับใช้ส่งจ่ายพลังงานไฟฟ้าแก่สถานีกลางบางซื่อ และระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ซึ่งจะเริ่มเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีเดือนกรกฎาคม นี้ และช่วยสนับสนุนการเดินทางด้วยยานยนต์ไฟฟ้า ลดมลพิษแก้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม2.5
ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย
วันที่ 21 มิถุนายน 2564
https://twitter.com/pr_srt/status/1406925717686800392
https://www.instagram.com/p/CQYRw0zHfrW/
//-----------------------------------------

รู้จัก! “สถานีไฟฟ้าจตุจักร”จ่ายไฟสถานีกลางบางซื่อ&สายสีแดง
*ส่งพลังงานไฟแรงดันสูง 230 กิโลโวลต์รวม 4 วงจร
*ออกแบบติดตั้งพิเศษมีเพียงต้นเดียวในประเทศไทย
*จ่ายได้สุด2,400เมกะวัตต์เท่าโรงไฟฟ้าใหญ่ 3แห่ง
*รฟท.-กฟผ.-กฟน.พร้อมบริการประชาชนวิ่งฉิว ก.ค.
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2933332190221613
Wink
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 23/06/2021 4:19 pm    Post subject: Reply with quote

"สถานีกลางบางซื่อ"ผู้พิการยังเดินทางไม่สะดวก!!
เดลินิวส์
22 มิถุุนายน 2564
"สถานีกลางบางซื่อ"ผู้พิการยังเดินทางไม่สะดวก!!
จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 19.16 น.

สมาคมสภาคนพิการฯ ขอลงพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ประเมินความพร้อมก่อนเปิดให้บริการ หลังพบยังมีอุปสรรคในการเดินทางที่จำเป็นต้องปรับปรุง ทั้งขาดทางลาด ป้ายสัญลักษณ์ ป้าทาง วอนกรมรางจัดพื้นที่ภายในสถานีรถไฟ/รถไฟฟ้า ส่งเสริมอาชีพคนพิการ

นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทยว่า ได้หารือประเด็นเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการในการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อคนพิการและประเด็นอื่นๆ ในระบบขนส่งทางราง โดยสมาคมสภาคนพิการฯ มีข้อเสนอขอให้ ขร. รับไปพิจารณาให้การอนุเคราะห์ประเด็นต่างๆ ดังนี้ 1. ขอสำรวจพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ ร่วมกับผู้แทน ขร., การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส เพื่อประเมินความพร้อมด้านการจัดสภาพกายภาพ และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีและบริเวณเชื่อมต่อก่อนเปิดให้บริการ



นายกิตติพันธ์ กล่าวต่อว่า ทางสมาคมฯ ได้สำรวจบริเวณทางเข้าออกสถานีเบื้องต้นพบว่า ยังมีปัญหาในการเดินทางสำหรับคนพิการที่จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุง เช่น การขาดทางลาดบริเวณทางเท้าเชื่อมต่อเข้าสถานีเป็นอุปสรรคในการสัญจรของคนพิการ ระบบป้ายสัญลักษณ์ และป้ายแนะนำทางในบางจุดยังไม่ได้ติดตั้งสร้างความสับสนแก่ผู้เดินทาง ทั้งนี้เนื่องจากปัจจุบันได้ใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทาง ขร. จะประสาน รฟท. และสมาคมสภาคนพิการฯ เพื่อกำหนดนัดหมายการลงสำรวจที่เหมาะสมร่วมกันต่อไป
ADVERTISEMENT



2. เสนอให้อบรมทักษะการบริการ และให้ช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารกลุ่มคนพิการแต่ละประเภทให้เหมาะสมตามหลักสากล เพื่อความสะดวกและปลอดภัยแก่ผู้โดยสารในระบบขนส่งทางรางกลุ่มดังกล่าว โดยสมาคมสภาคนพิการฯ ยินดีให้ความร่วมมือในการดำเนินการสนับสนุนวิทยากรเพื่อให้ความรู้ความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง 3.เสนอให้ ขร. พิจารณาให้การสนับสนุนการส่งเสริมอาชีพสำหรับคนพิการ โดยผลักดันให้พิจารณาจัดสรรพื้นที่ภายในสถานีรถไฟ/รถไฟฟ้า เพื่อให้เป็นจุดจำหน่ายสินค้าของคนพิการ ส่งเสริมอาชีพของกลุ่มแรงงานคนพิการให้สามารถมีช่องทางในการประกอบอาชีพ ซึ่ง ขร. จะประสานข้อมูลจากสมาคมสภาคนพิการฯ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป



นายกิตติพันธ์ กล่าวอีกว่า 4. เสนอให้จัดทำสื่อที่คนพิการสามารถเข้าถึงได้ เช่น การแปลภาษามือ หรือสื่อที่คนตาบอดสามารถรับรู้ได้ เพื่อให้คนพิการสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารของ ขร. หรือหน่วยงานภาคคมนาคมอื่น โดยทางสมาคมสภาคนพิการฯ ยินดีในการบูรณาการความร่วมมือในการจัดทำสื่อต่างๆ ร่วมกับ ขร. 5. เสนอให้มีศูนย์ข้อมูลข่าวสาร (Information center) ภายในสถานี เพื่อให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป และสามารถให้บริการหรือให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารกลุ่มคนพิการ ซึ่งมีอุปสรรคในการเดินทางมากกว่าคนกลุ่มอื่น

ADVERTISEMENT


นายกิตติพันธ์ กล่าวด้วยว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ขร. ดำเนินการประสานสมาคมสภาคนพิการฯ ในรายละเอียดเพื่อให้การอนุเคราะห์และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยเน้นย้ำให้การดำเนินงานต่างๆ ตามภารกิจของ ขร. ให้คำนึงถึงกลุ่มผู้โดยสารที่เป็นคนพิการแต่ละประเภทให้สามารถเข้าถึง และใช้บริการระบบขนส่งทางราง ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย เท่าเทียมและเป็นไปตามมาตรฐานสากล..

กรมการขนส่งทางรางให้การต้อนรับและร่วมหารือกับสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย
21 มิถุุนายน 2564 เวลา 20:02 น.

21 มิ.ย.64 นายกิตติพันธ์ ปานจันทร์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ขร. ให้การต้อนรับสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย ประกอบด้วยประธานสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย (นายชูศักดิ์ จันทยานนท์) ประธานฝ่ายสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อคนพิการ (นายภัทรพันธ์ กฤษณา) ผู้อำนวยการสำนักงานและที่ปรึกษาอาวุโส (นายชัยพร ภูผารัตน์) ผู้ติดตามและสื่อสารองค์กร เพื่อร่วมหารือประเด็นเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการในการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อคนพิการและประเด็นอื่นๆ ในระบบขนส่งทางราง โดยสมาคมสภาคนพิการฯ ได้มีข้อเสนอเพื่อขอให้ ขร. รับไปพิจารณาให้การอนุเคราะห์ในประเด็นต่างๆ ดังนี้
1. ขอเข้าสำรวจพื้นที่สถานีกลางบางซื่อร่วมกับผู้แทน ขร. รฟท. และคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส เพื่อตรวจประเมินความพร้อมด้านการจัดสภาพกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีและบริเวณเชื่อมต่อ เนื่องจากทางสมาคมฯ ได้มีการสำรวจบริเวณทางเข้าออกสถานีเบื้องต้นพบว่า ยังมีปัญหาในการเดินทางสำหรับคนพิการที่จำเป็นต้องได้รับการปรับปรุง เช่น การขาดทางลาดบริเวณทางเท้าเชื่อมต่อเข้าสถานีเป็นอุปสรรคในการสัญจรของคนพิการ ระบบป้ายสัญลักษณ์และป้ายแนะนำทางในบางจุดยังไม่ได้ติดตั้งสร้างความสับสนแก่ผู้เดินทาง ทั้งนี้ เนื่องจากปัจจุบันได้ใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทาง ขร. จะได้ประสาน รฟท. และสมาคมสภาคนพิการฯ เพื่อกำหนดนัดหมายการลงสำรวจที่เหมาะสมร่วมกันต่อไป
2. เสนอให้มีการอบรมทักษะการบริการและให้ช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารกลุ่มคนพิการแต่ละประเภท ให้มีเหมาะสมตามหลักสากล เพื่อความสะดวกและปลอดภัยแก่ผู้โดยสารในระบบขนส่งทางรางกลุ่มดังกล่าว โดยสมาคมสภาคนพิการฯ ยินดีให้ความร่วมมือในการดำเนินการสนับสนุนวิทยากรเพื่อให้ความรู้ความเชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้อง
3. เสนอให้ ขร. พิจารณาให้การสนับสนุนการส่งเสริมอาชีพสำหรับคนพิการ โดยผลักดันให้มีการพิจารณาจัดสรรพื้นที่ภายในสถานีรถไฟ/รถไฟฟ้าเพื่อให้เป็นจุดจำหน่ายสินค้าของคนพิการ เพื่อเป็นการส่งเสริมอาชีพของกลุ่มแรงงานคนพิการให้สามารถมีช่องทางในการประกอบอาชีพ ซึ่ง ขร. จะได้ประสานข้อมูลจากสมาคมสภาคนพิการฯ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
4. เสนอให้มีการจัดทำสื่อที่คนพิการสามารถเข้าถึงได้ เช่น การแปลภาษามือ หรือสื่อที่คนตาบอดสามารถรับรู้ได้ เพื่อให้คนพิการสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารของ ขร. หรือหน่วยงานภาคคมนาคมอื่น โดยทางสมาคมสภาคนพิการฯ ยินดีในการบูรณาการความร่วมมือในการจัดทำสื่อต่างๆ ร่วมกับ ขร.
5. เสนอให้มี Information center ภายในสถานี เพื่อให้บริการแก่ประชาชน ทั่วไปและสามารถให้บริการหรือให้ความช่วยเหลือแก่ผู้โดยสารกลุ่มคนพิการซึ่งมีอุปสรรคในการเดินทางมากกว่าคนกลุ่มอื่น
ทั้งนี้ นายกิตติพันธ์ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ ขร. ดำเนินการประสานสมาคมสภาคนพิการฯ ในรายละเอียดเพื่อให้การอนุเคราะห์และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยเน้นย้ำให้การดำเนินงานต่างๆ ตามภารกิจของ ขร. ให้คำนึงถึงกลุ่มผู้โดยสารที่เป็นคนพิการแต่ละประเภทให้สามารถเข้าถึงและใช้บริการระบบขนส่งทางราง ได้อย่างสะดวก ปลอดภัย เท่าเทียมและเป็นไปตามมาตรฐานสากล
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 02/07/2021 9:30 pm    Post subject: Reply with quote

ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเปิดบริการผู้สูงอายุ75ปีขึ้นไป
*เข้ารับบริการได้ถึง 18ก.ค. ไม่ต้องจองคิวล่วงหน้า
*ผู้สูงวัยล้นหลามวีคแชร์200คันไม่พอเร่งจัดหาเพิ่ม
*ขอความร่วมมือญาติผู้ติดตามแค่1คนลดหนาแน่น
https://www.facebook.com/TransportDailynews/posts/2942255702662595
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 03/07/2021 1:40 am    Post subject: Reply with quote

สวมรอยดูแลคนแก่ เข้ารับวัคซีนที่ศูนย์บางซื่อ วันนี้เจอกว่า 20 ราย
ข่าวทั่วไทย
ไทยรัฐออนไลน์
ศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม 2564 เวลา 17:31 น.

แฉอีก กลุ่มคนสวมรอยเป็นผู้ติดตามดูแลผู้สูงอายุ เข้ามารับวัคซีนโควิดที่ศูนย์บางซื่อ แพทย์ย้ำต่อไปนี้ไม่ฉีดให้คนติดตามแล้ว พร้อมเปิดฉีดวัคซีนกลุ่มอายุ 65 ปี ขึ้นไป เริ่ม 5 ก.ค. ต้องลงทะเบียนผ่านค่ายมือถือ


เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2564 ที่ศูนย์วัคซีนกลางบางซื่อ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เปิดเผยว่า หลังจากที่ศูนย์วัคซีนกลางบางซื่อ เปิดบริการให้ผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไป เข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนล่วงหน้า เริ่มวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา พบผู้สูงอายุส่วนใหญ่ต้องมีผู้ติดตามมาคอยดูแล 1-2 คน บางคนต้องนั่งวีลแชร์มา วันแรกๆ ผู้ติดตามที่มาส่วนหนึ่งเป็นผู้สูงอายุด้วยกัน ศูนย์ฯ จึงได้ฉีดวัคซีนให้ด้วย ปรากฏว่ามีการไปกระจายข่าว จนเกิดปรากฏการณ์นำผู้สูงอายุในชุมชนมาเป็นผู้ดูแล ถึงขั้นบางรายมีการว่าจ้างให้ค่าตอบแทน เมื่อมาถึงได้ฉีดและจ่ายเงินเสร็จก็ทิ้งผู้สูงอายุไว้ พบ 2-3 รายช่วงวันแรกๆ พบมากเมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ค.กว่า 20 ราย แม้เป้าหมายเราอยากให้ทุกคนได้ฉีด แต่ก็ไม่สนับสนุนให้เกิดการทุจริต ทางศูนย์ฯ จึงประกาศแจ้ง ตั้งแต่บัดนี้อนุญาตให้ผู้สูงอายุ 1 คน สามารถมีผู้ติดตามได้เพียง 1 คน ซึ่งต้องเป็นญาติและผู้ใกล้ชิดเท่านั้น เพื่อป้องกันปัญหามิจฉาชีพ และผู้ติดตามจะไม่ได้รับสิทธิ์ในการฉีด



พญ.มิ่งขวัญ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้อยากให้กระจายช่วงเวลามา ส่วนใหญ่มักมารอกันแต่เช้าจนเกิดความแออัด ขอให้กระจายมาช่วงบ่ายบ้าง ลดความแออัด ยืนยันทุกคนได้ฉีดแน่นอน เพราะเตรียมวัคซีนไว้รองรับเพียงพอถึง 15,000 โดสต่อวัน จากการคำนวณผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ไม่ได้อยู่ในระบบนัดจอง มีประมาณ 5-7 หมื่นคน เพียงพอแน่นอน และ 3 วันที่ผ่านมา ผู้สูงอายุที่ได้รับการฉีดวัคซีนไป ยังไม่พบผลข้างเคียงรุนแรงจนถึงต้องนำส่งเข้าโรงพยาบาล


สำหรับวันนี้จะเริ่มขยายอายุเปิดให้กลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนผ่านระบบต่างๆ เข้ารับบริการ คาดมีประมาณ 2 ล้านคน แต่กลุ่มนี้จะต้องเข้าลงทะเบียนผ่าน 4 ค่ายมือถือ และเริ่มบริการฉีดวัคซีนในวันที่ 5 ก.ค.เป็นต้นไป
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 04/07/2021 1:40 am    Post subject: Reply with quote

"ศูนย์ฯบางซื่อ"จัดวีลแชร์เพิ่ม!บริการผู้สูงอายุฉีดวัคซีนล้นหลาม
เสาร์ที่ 3 กรกฎาคม 2564 เวลา 09.16 น.

ผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไป แห่รับการฉีดวัคซีน @ศูนย์กลางบางซื่อคึกคัก วีลแชร์ 200 คันไม่เพียงพอให้บริการ ทางศูนย์ฯ เร่งจัดหาวีลแชร์เพิ่มอำนวยความสะดวก วอนผู้สูงอายุทยอยเข้ารับบริการตลอดทั้งวัน ญาติติดตามได้แค่ 1 คน ช่วยลดแออัดภายในศูนย์

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานอำนวยการบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์โควิดในระบบขนส่งมวลชน เปิดเผยว่า หลังจากศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ได้เปิดให้บริการฉีดวัคซีนสำหรับผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไปแบบ On-Site ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากผู้สูงอายุเข้ารับบริการจำนวนมาก คาดว่าหลังจากนี้จะมีผู้สูงอายุมาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามการเปิดให้บริการฉีดวัคซีนกลุ่มคนดังกล่าว จะเปิดบริการไปจนถึงวันที่ 18 ก.ค.64 เวลา 09.30-18.00 น.



นายสรพงศ์ กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าในช่วงเช้าจะมีบุตรหลานพาผู้สูงอายุเข้ามารับบริการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก ทำให้ภายในพื้นที่ที่ให้บริการค่อนข้างหนาแน่น และยังต้องประสบปัญหารถวีลแชร์ไม่เพียงพอต่อการให้บริการด้วย โดยก่อนหน้านี้ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อได้จัดรถวีลแชร์ไว้ให้บริการรองรับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้พิการ ประมาณ 200 คัน แต่ก็ยังไม่เพียงพอ ซึ่งขณะนี้ทางศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดหารถวีลแชร์มาไว้ให้บริการเพิ่มเติม โดยเบื้องต้นกระทรวงคมนาคม หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนต่างๆ ก็พร้อมให้การสนับสนุนแล้ว

นายสรพงศ์ กล่าวอีกว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ต้องขออภัยผู้เข้ารับบริการทุกคน หากไม่ได้รับความสะดวก ซึ่งทางศูนย์ฯ จะปรับปรุงและพัฒนาการบริการ เพื่อให้ทุกคนได้รับความสะดวกสบาย และปลอดภัย อย่างไรก็ตามทางศูนย์ฯ ขอความร่วมมือผู้สูงอายุทุกคน ทยอยเดินทางมาเข้ารับบริการได้ตลอดทั้งวัน เพราะขณะนี้ในช่วงเช้าผู้เข้ารับบริการค่อนข้างเยอะมาก แต่ในช่วงบ่ายผู้เข้ารับบริการค่อนข้างน้อยมาก ยืนยันว่าผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไป หากมาเข้ารับบริการจะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน นอกจากนี้ขอความร่วมมือญาติที่พาผู้สูงอายุมารับบริการ ขอให้ติดตามผู้สูงอายุมาเพียง 1 คน ซึ่งจะช่วยลดความแออัดลงได้

ขอบคุณภาพประกอบจากเพจเฟซบุ๊ก แอร์พอร์ตเรลลิงก์...
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42751
Location: NECTEC

PostPosted: 06/07/2021 8:59 pm    Post subject: Reply with quote

ความภาคภูมิใจของประเทศ…พังพินาศตั้งแต่ฟุตบาทหน้าทางเข้า ถ้ายังบริหารจัดการแบบนี้ ดูทรงแล้ว บางซื่ออาจกลายเป็นเหมือนมักกะสัน…
#ฟุตบาทไทยสไตล์
https://www.facebook.com/FootpathThaiStyle/posts/192304396179013


Last edited by Wisarut on 07/07/2021 2:09 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> โครงการระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในอนาคต All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 25, 26, 27 ... 64, 65, 66  Next
Page 26 of 66

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©