Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311296
ทั่วไป:13275690
ทั้งหมด:13586986
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ให้สถานีบางเขน หลักสี่ ดอนเมือง เป็นสถานีปิด ในพื้นที่ CTC
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ให้สถานีบางเขน หลักสี่ ดอนเมือง เป็นสถานีปิด ในพื้นที่ CTC

 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เส้นทางรถไฟ, ค่าโดยสาร และเรื่องเกี่ยวกับการเดินรถ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44663
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/12/2021 12:15 pm    Post subject: ให้สถานีบางเขน หลักสี่ ดอนเมือง เป็นสถานีปิด ในพื้นที่ CTC Reply with quote

รถไฟฯประกาศหยุดเดินรถบางสถานี ก่อนเปิดวิ่งสายสีแดง มีผล 23 ธ.ค.นี้
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 19 ธันวาคม 2564 - 12:09 น.

Click on the image for full size

การรถไฟฯ ประกาศหยุดให้บริการบางสถานีบางเขน-หลักสี่-ดอนเมือง รวมถึงป้ายหยุดรถ กม.11 ที่หยุดรถทุ่งสองห้อง และป้ายหยุดรถการเคหะ กม.19ตั้งแต่ 23 ธ.ค.64 เตรียมเดินรถบนทางยกระดับในระบบรถไฟสายสีแดง

วันที่ 19 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศ ระบุว่า “เนื่องจาก การรถไฟฯ มีกำหนดให้ขบวนรถโดยสารทั้งหมด เดินรถบนทางยกระดับในระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2564

ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องหยุดให้บริการที่สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ ป้ายหยุดรถ กม.11 ที่หยุดรถทุ่งสองห้อง และป้ายหยุดรถการเคหะ กม.19 ส่วนสถานีดอนเมือง จะย้ายการให้บริการไปที่สถานีรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 23 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป ซึ่งผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทาง สามารถใช้บริการที่สถานีของระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)

ขณะที่คำสั่งฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ ระบุว่า

ด้วยการรถไฟฯมีกำหนดเปิดให้รถไฟโดยสารทางไกล ในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ วิ่งบนทางยกระดับในพื้นที่โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป ทำให้ไม่มีขบวนรถโดยสารวิ่งให้บริการรับส่งผู้โดยสารที่สถานีบางเขน หลักสี่ และดอนเมือง ที่ระดับพื้นบนทางประธานสายเหนืออีกต่อไป แต่ยังมีความจำเป็นสำหรับการเดินขบวนรถสินค้าและขบวนรถอื่นๆในช่วงเวลากลางคืนหรือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามคำสั่งทั่วไป ให้ปิดสถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมือง ตลอด 24 ชั่วโมง และให้ผู้เกี่ยวข้องถือปฏิบัติในการเดินรถตามคำสั่งทั่วไป เรื่องกำหนดวิธีปฏิบัติเมื่อมีการปิดสถานีชั่วคราวในพื้นที่ควบคุมการเดินรถจากศูนย์กลาง และคำสั่งทั่วไป เรื่องกำหนดวิธีปฏิบัติเมื่อมีเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับการเดินรถในพื้นที่ควบคุมการเดินรถจากศูนย์กลาง โดยเคร่งครัด

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคม 2564 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44663
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/12/2021 4:07 pm    Post subject: Reply with quote

ปิดตำนานสถานีรถไฟบางเขน-หลักสี่-ดอนเมือง 23 ธ.ค.ใช้บริการสายสีแดง
เผยแพร่: 19 ธ.ค. 2564 11:53 ปรับปรุง: 19 ธ.ค. 2564 11:53 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

Click on the image for full size
สถานีดอนเมืองที่จะหยุดให้บริการในวันที่ 23 ธ.ค. 2564 และย้ายไปให้บริการที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีแดงแทน

การรถไฟฯ ประกาศหยุดให้บริการที่สถานีบางเขน หลักสี่ และย้ายสถานีดอนเมืองไปที่สถานีรถไฟสายสีแดง ตั้งแต่ 23 ธ.ค.เป็นต้นไป อีกด้านหนึ่งยังไม่มีความชัดเจนเรื่องปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางไปที่สถานีกลางบางซื่อและสถานีอื่นๆ ส่วนสหภาพการรถไฟฯ ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ชะลอแผนออกไปก่อน จนกว่าจะมีความพร้อมสมบูรณ์

วันนี้ (19 ธ.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า การรถไฟแห่งประเทศไทยมีกำหนดให้ขบวนรถโดยสารทั้งหมดเดินรถบนทางยกระดับในระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2564 ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องหยุดให้บริการที่สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ ป้ายหยุดรถ กม.11 ที่หยุดรถทุ่งสองห้อง และป้ายหยุดรถการเคหะ กม.19 ส่วนสถานีดอนเมืองจะย้ายการให้บริการไปที่สถานีรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันที่ 23 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป ซึ่งผู้โดยสารที่มีความประสงค์จะเดินทางสามารถใช้บริการที่สถานีของระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง)

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา ให้สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมือง เป็นสถานีปิดในพื้นที่ควบคุมการเดินรถจากศูนย์กลาง (CTC) เนื่องจากการรถไฟฯ มีกำหนดเปิดให้รถโดยสารทางไกล (LD) ในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือวิ่งบนทางยกระดับในพื้นที่โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป ทำให้ไม่มีขบวนรถโดยสารวิ่งให้บริการรับส่งผู้โดยสารที่สถานีบางเขน หลักสี่ และดอนเมืองที่ระดับพื้นบนทางประธานสายเหนืออีกต่อไป

แต่ยังมีความจำเป็นสำหรับการเดินขบวนรถสินค้าและขบวนรถอื่นๆ ในช่วงเวลากลางคืนหรือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน จึงให้ปิดสถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมืองตลอด 24 ชั่วโมง และให้ผู้เกี่ยวข้องถือปฏิบัติในการเดินรถตามคำสั่ง เรื่อง กำหนดวิธีปฏิบัติเมื่อมีการปิดสถานีชั่วคราวในพื้นที่ควบคุมการเดินรถจากศูนย์กลาง (CTC) (แก้ไขปรับปรุงใหม่ ครั้งที่ 2) และคำสั่งทั่วไป เรื่อง กำหนดวิธีปฏิบัติเมื่อมีเหตุฉุกเฉินเกี่ยวกับการเดินรถในพื้นที่ควบคุมการเดินรถจากศูนย์กลาง (CTC) (แก้ไขปรับปรุงใหม่ ครั้งที่ 1) โดยเคร่งครัด ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2564 เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

Click on the image for full size

อนึ่ง เป็นที่น่าสังเกตว่าจนถึงขณะนี้ (ณ วันที่ 19 ธ.ค. 2564) ยังไม่มีความชัดเจนอย่างเป็นทางการจากการรถไฟแห่งประเทศไทย ถึงการย้ายการเดินรถไฟออกจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) แม้จะมีการออกโทรเลขเป็นการภายในอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงกำหนดเวลาเดินรถ และปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางขบวนรถโดยสารเส้นทางสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ เสียใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปิดให้บริการขบวนรถไฟโดยสารทางไกล (LD) ขึ้นให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป เนื่องจากมีการคัดค้านการปิดสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) นำโดยสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย

โดยเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายสราวุธ สราญวงศ์ รักษาการ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ยื่นหนังสือถึงนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม

เพื่อขอให้พิจารณาสั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยทบทวนชะลอแผนงานการเปิดให้บริการรถไฟทางไกล (LD) ไปที่สถานีกลางบางซื่อออกไปก่อนจนกว่าจะมีความพร้อมสมบูรณ์ เนื่องจากจะทำให้ประชาชนผู้ใช้บริการจำนวนมากที่ยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจนทั้งหมดเกิดความสับสนต่อการใช้บริการเดินทาง ซึ่งจะมีผลกระทบทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ขององค์กรในการให้บริการแก่ประชาชน และผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติงาน

การดำเนินการเปลี่ยนแปลงสถานีต้นทาง-ปลายทาง ในการให้บริการรถไฟจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ไปที่สถานีกลางบางซื่อ จะมีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม คุณภาพชีวิต หรือส่วนได้เสียสำคัญอื่นใดของประชาชน ชุมชน สิ่งแวดล้อมอย่างรุนแรง ตามรัฐธรรมนูญต้องมีการดำเนินการให้มีการศึกษาและประเมินผลคุณภาพชีวิตของประชาชนหรือชุมชน และรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย ประชาชน และชุมชนที่เกี่ยวข้องก่อน ซึ่งการกำหนดให้ขบวนรถไฟทางไกลเชิงสังคม รถไฟชานเมือง จำนวน 14 ขบวน มีต้นทาง-ปลายทางที่สถานีดอนเมือง มีผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เหมือนเป็นการบีบบังคับให้ประชาชนที่เคยเดินทางต้องไปขึ้นรถไฟฟ้าสายสีแดงที่มีราคาบริการแพงกว่า

นอกจากนี้ ประชาชนผู้ใช้บริการจำนวนมากยังไม่ทราบว่าขบวนรถไม่สามารถหยุดรับ-ส่งผู้โดยสารในสถานีรายทางของสายสีแดงได้ เนื่องจากระบบไม่ได้รองรับให้รถไฟจอดหยุดรับ-ส่งที่สถานีดังกล่าว ซึ่งแตกต่างกับเส้นทางเดิมที่สามารถหยุดรับ-ส่งผู้โดยสารได้ที่สถานีบางเขน และสถานีหลักสี่ ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้จะมีผู้โดยสารมาใช้บริการเป็นจำนวนมากในการเดินทางกลับภูมิลำเนา หากการรถไฟฯ ดำเนินการตามแผนงานดังกล่าวแล้ว จะมีผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้โดยสารเป็นจำนวนมาก เนื่องจากการไม่ทราบข้อมูลและทำให้ไม่สามารถใช้บริการรถไฟได้
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44663
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 19/12/2021 7:51 pm    Post subject: Reply with quote

ลุ้นปรับแผนวิ่งรถไฟเชิงสังคม 52 ขบวนเข้า”หัวลำโพง”หลังฟังเสียงประชาชนเดือดร้อนหนัก
เผยแพร่: 19 ธ.ค. 2564 19:16 ปรับปรุง: 19 ธ.ค. 2564 19:16 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

จับตา 20 ธ.ค. คมนาคม-รฟท.ถกแผนปิด”หัวลำโพง”รฟท.จ่อชง วิ่งรถเชิงสังคม 52 ขบวนต่อ ลดผลกระ ด้านสหภาพฯ ชี้ระบบสถานีกลางบางซื่อไม่พร้อม แถมยังมี 14 ขบวนรถเชิงสังคม หยุดแค่ดอนเมือง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าหลังจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดเวทีสาธารณะรับฟังความเห็น หัวข้อ “อนาคตสถานีหัวลำโพง ประวัติศาสตร์คู่การพัฒนา” เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2564 ขณะนี้รฟท.กำลงรวบรวมข้อมูล สรุปความเห็นคิดจากทุกภาคส่วน ซึ่งกระทรวงคมนาคมนั้นพร้อมรับฟังทุกฝ่ายและนำมาประมวลผล ว่าหากดำเนินการแล้วจะเกิด ประโยชน์อะไรกับประชาชนอย่างไรบ้าง

ซึ่งการเปิดเวทีสาธารณะเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้รู้ว่า มีการเข้าใจคลาดเคลื่อนอย่างไร ซึ่งยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมไม่มีแนวคิดทุบสถานี หัวลำโพง และเรื่องการพัฒนาสถานีหัวลำโพงไม่ใช่แนวคิดผม เป็นเรื่องที่เกิดมาก่อนแล้ว มีการศึกษา ตั้งแต่มีการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ ผมเพียงแค่นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาการบริหารงานของ รฟท. ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ประสบภาวะขาดทุนเท่านั้น เพราะหลายประเทศทำสำเร็จแล้ว เช่า ญี่ปุ่น ซึ่งหากข้อมูล ยังไม่ตกผลึก ก็ยังจะไม่ดำเนินการ

ส่วนเรื่องการเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง ในวันที่ 23 ธันวาคม 2564 ขณะนี้ ขืนยันว่า จะมีการเดินรถเข้าไป สถานีหัวลำโพง จำนวน 22 ขบวน ตามแผนของ รฟท. ซึ่งได้ให้ โจทย์ รฟท. ไปพิจารณาและวิเคราะห์ว่า จะมีแนวทางอย่างไรที่ทำให้การเดินรถทั้ง 22 ขบวนลดผลกระทบกับการจราจรทางบก ได้อีกหรือไม่อย่างไร หากมีก็ให้เสนอมา แต่หากไม่มีและวิ่ง 22 ขบวน ถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุดแล้ว ก็ดำเนินการตามแผนนี้

ส่วนกรณีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ขอให้ รฟท. พิจารณาทบทวนชะลอแผนงานการเปิดให้บริการรถไฟทางไกล(LD)ไปที่สถานีกลางบางซื่อ และคงการเดินรถชานเมืองทั้งหมด เข้าสถานีหัวลำโพงต่อไปก่อน เนื่องจาก ยังไม่มีความพร้อม เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้รับผลกระทบนั้น

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ทุกเรื่องทุกแนวคิดต้องมีเหตุผลและหลักการสนับสนุน จะใช้ความรู้สึกส่วนตัวมาสนับสนุน หรือตัดสินใจไม่ได้ ผมไม่เคยทำงานแบบนั้น คงต้องนำข้อมูลมาพิจารณาร่วมกัน ซึ่งการปรับแผนเดินรถต่างๆ ขณะนี้รฟท.กำลังเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ

อย่างไรก็ตาม ช่วงบ่าย วันที่ 20 ธ.ค.64 จะมีการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการ และการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ โดยจะนำเรื่องการเปิดให้บริการรถไฟทางไกล ที่สถานีกลางบางซื่อมาพิจารณาด้วย

@รฟท.จ่อเสนอวิ่งรถเชิงสังคม 52 ขบวนเข้าหัวลำโพงไปถึงปีใหม่ ลดผลกระทบ

รายงานข่าว แจ้งว่า จากการที่รฟท.ได้เปิดเวทีรับฟังข้อมูล ข้อคิดเห็นของประชาชน และผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงมีข้อเรียกร้องจากสหภาพฯรฟท.ให้ชะลอกรณีการย้ายรถไฟทางไกลและรถไฟชานเมืองจากสถานีหัวลำโพงไปให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ ออกไปจากที่กำหนดเริ่มในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ดังนั้น รฟท.จะสรุปรายละเอียดข้อคิดเห็น เสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อขอเดินรถบริการเชิงสังคม ที่มีทั้งหมด ประมาณ 52 ขบวน /วัน เข้าสถานีหัวลำโพงต่อไปก่อน เพื่อลดผลกระทบกับผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ที่คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยรถไฟจำนวนมาก

หลังจากนั้น ควรเปิดรับฟังความเห็นประชาชนอีกครั้งเพื่อพิจารณาปรับรายละเอียดและแนวทางใดที่เกิดประโยชน์สุงที่สุด

@ไม่ให้รถเชิงสังคมเข้าสถานีกลางบางซื่อ 14 ขบวนต้องไปขึ้นที่”ดอนเมือง”

รายงานข่าวแจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.2564 เป็นต้นไป ตามแผนเบื้องต้น รถไฟทางไกลสายเหนือ สายอีสาน จะหยุดบริการ ที่สถานีกลางบางซื่อ ไม่เข้าสถานีหัวลำโพงแล้ว จำนวน 42 ขบวน /วัน (ไป 21 ขบวน กลับ 21 ขบวน) เช่น กรุงเทพ -เชียงใหม่ ,กรุงเทพ-เด่นชัย ,กรุงเทพ-ศิลาอาสน์ ,กรุงเทพ-หนองคาย , กรุงเทพ-อุบลราชธานี เป็นต้น

ส่วนสายใต้ จะหยุดที่สถานีบางซื่อ (สถานีเก่า) ไม่เข้าสถานีกลางบางซื่อ จำนวน 26 ขบวน/วัน (ไป 13 ขบวน กลับ 13 ขบวน) ได้แก่ กรุงเทพ-หาดใหญ่,กรุงเทพ-สุราษฏร์ธานี,กรุงเทพ-นครศรีธรรมราช กรุงเทพ-ตรัง , กรุงเทพ-สุไหงโกลก
สำหรับขบวนรถธรรมดา อีก 14 ขบวน (ไป7 ขบวน กลับ 7 ขบวน) จะหยุดบริการที่สถานีดอนเมือง ไม่วิ่งเข้าสถานีกลางบางซื่อ ได้แก่ กรุงเทพ-นครสวรรค์ ,กรุงเทพ-บ้านภาชี, กรุงเทพ-ลพบุรี ,กรุงเทพ-แก่งคอย,กรุงเทพ-พิษณุโลก,กรุงเทพ-ตะพานหิน ,กรุงเทพ-สุรินทร์

โดยสถานีดอนเมือง จะเป็นสถานีต้นทาง/ปลายทาง ดงนั้น ผู้โดยสารที่ต้องการจะเข้าบางซื่อ จะต้องลงที่สถานีดอนเมืองและเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าสายสีแดง โดยรฟท.ระบุว่า สามารถใช้ตั๋วโดยสารเดิมในการใช้บริการสายสีแดงได้

สาเหตุที่รถไฟธรรมดา 14 ขบวนดังกล่าว ไม่สามารถเข้าสถานีกลางบางซื่อได้ เนื่องจากเป็นรถไฟดีเซล และเป็นบริการรถเชิงสังคม ซึ่งผู้อำนวยการฝ่ายการโดยสาร รฟท. ระบุว่า รถดีเซลไม่ให้เข้าสถานีบางซื่อ จะให้เข้าเฉพาะขบวนรถเชิงพาณิชย์ เพื่อลดจำนวนรถและผู้โดยสารเนื่องจากการ Operate สถานีกลางบางซื่อ ยังไม่พร้อม

ขณะที่การทำขบวนรถธรรมดา ดังกล่าว หากให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ. จะต้องลากขบวนออกจากเดปโป้บางซื่อขึ้นไปบนทางยกระดับ จนถึงวัดเสมียรนารี จากนั้นต้องถอยขบวนรถกลับมาที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเสียเวลา อีกทั้งหัวรถจักรมีไม่เพียงพอที่จะลากไปตั้งขบวน จึงตัดปัญหาหยุดสถานีสุดท้ายที่ ดอนเมือง เพื่อให้รถลากออกจาเดปโป้ไปทำขบวนที่สถานีดอนเมือง ไม่ต้องย้อนกลับมาที่สถานีกลางบางซื่อ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44663
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/12/2021 7:19 pm    Post subject: Reply with quote

การรถไฟฯ ยอมแล้ว! ต้นทางหัวลำโพงเหมือนเดิม บางเขน-หลักสี่-ดอนเมืองจอดรับ-ส่งปกติ
เผยแพร่: 20 ธ.ค. 2564 17:45 ปรับปรุง: 20 ธ.ค. 2564 17:45 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

การรถไฟฯ ชะลอย้ายการเดินรถไปที่สถานีกลางบางซื่อ ให้รถไฟทุกขบวนมีต้นทาง-ปลายทางที่สถานีหัวลำโพงเหมือนเดิม อีกด้านยกเลิกคำสั่งเดิมที่ปิดสถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมือง เปิดให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารที่ระดับพื้นตามปกติ

วันนี้ (20 ธ.ค.) เวลา 16.30 น. รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทยแจ้งว่า ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถได้แจ้งไปยังนายสถานีรถไฟ ยกเลิกการปิดสถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมือง ในพื้นที่ควบคุมการเดินรถจากศูนย์กลาง (CTC) เนื่องจากระบบอาณัติสัญญาณสำหรับการเดินรถไฟโดยสารทางไกล (LD) ในพื้นที่โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และบริเวณขอบเขตเชื่อมต่อกับทางรถไฟเดิมอยู่ระหว่างการปรับปรุงให้มีความสมบูรณ์ โดยที่การเดินขบวนรถไฟที่ระดับพื้นในพื้นที่ควบคุมการเดินรถจากศูนย์กลาง (CTC) ยังใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย จึงให้ยกเลิกคำสั่งฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ โดยให้ขบวนรถไฟโดยสารทางไกลยังคงมีเดินและหยุดให้บริการรับส่งผู้โดยสารที่สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมืองที่ระดับพื้นตามปกติ

นอกจากนี้ ยังมีโทรเลขด่วนที่สุด ถึงนายสถานีรถไฟที่เกี่ยวข้อง ระบุว่า ด้วยการรถไฟฯ เห็นควรชะลอการเปิดให้ขบวนรถโดยสารในเส้นทางสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ และสายใต้ เดินรถในพื้นที่โครงการระบบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และให้บริการที่สถานีกลางบางซื่อ ออกไปก่อน ฉะนั้น ให้ยกเลิกกำหนดเวลาเดินรถ ลงวันที่ 26 พ.ย. 2564 และ 14 ธ.ค. 2564 เสียทั้งสิ้น และให้ขบวนรถโดยสารยังคงรับส่งผู้โดยสารและมีต้นทาง-ปลายทางที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ตามกำหนดเวลาเดิม สำหรับผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วโดยสารล่วงหน้ามีต้นทาง-ปลายทางสถานีกลางบางซื่อและสถานีชุมทางบางซื่อ ให้ถือใช้ขึ้นลงที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) และสถานีสามเสนได้ และสำหรับตั๋วโดยสารล่วงหน้า มีต้นทาง-ปลายทางสถานีดอนเมือง ให้ถือใช้ขึ้นลงที่สถานีบางเขนและสถานีหลักสี่ได้โดยอนุโลม

รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า การชะลอให้บริการรถไฟทางไกลที่สถานีกลางบางซื่อออกไปก่อน จากเดิมจะมีกำหนดตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.เป็นต้นไป รวมทั้งการเปิดการเดินรถที่สถานีบางเขน สถานีหลักสี่ และสถานีดอนเมืองตามปกตินั้น เนื่องจากที่ผ่านมามีสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟแห่งประเทศไทย นักวิชาการ นักการเมือง และประชาชนออกมาคัดค้าน โดยเฉพาะประเด็นการย้ายสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ออกไปที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อนำพื้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเชิงพาณิชย์ ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เนื่องจากเป็นการผลักภาระให้ประชาชนเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่แพงขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44663
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 20/12/2021 9:13 pm    Post subject: Reply with quote

Click on the image for full size

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เส้นทางรถไฟ, ค่าโดยสาร และเรื่องเกี่ยวกับการเดินรถ All times are GMT + 7 Hours
Page 1 of 1

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©