Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai Gallery in Facebook

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311322
ทั่วไป:13283031
ทั้งหมด:13594353
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 464, 465, 466 ... 548, 549, 550  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 05/10/2022 7:21 pm    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
อนุทิน-ทีมไทยแลนด์ เยือน สปป.ลาว จั๊มสายไฮสปีดเทรนหนองคาย-เวียงจันทน์
ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 5 ตุลาคม 2565 - 09:22 น.

'อนุทิน'นำทัพ เยือนเวียงจันทน์ 6-7 ต.ค. ถกเชื่อมรถไฟความเร็วสูง 2 ประเทศ
วันพุธ ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2565, 08.30 น.
"อนุทิน"เตรียมนำทีมไทยแลนด์เยือนเวียงจันทน์ 6-7 ต.ค. ร่วมหารือผู้แทน สปป.ลาว วางแนวเชื่อมต่อทางรถไฟระหว่าง 2 ประเทศ

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 6 - 7 ต.ค.65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมการบูรณาการการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย-ลาว และจีน จะนำคณะทีมไทยแลนด์ ประกอบด้วย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางราง กรมทางหลวง สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร การรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้แทนหน่วยงานจากกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน เดินทางไปไปร่วมประชุมกับผู้แทนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เพื่อหารือเกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟ ระหว่างไทยกับ สปป.ลาว ช่วงหนองคาย - เวียงจันทน์ ทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือกันทั้งในส่วนของการเชื่อมโยงผู้โดยสารและการขนส่งสินค้า แนวทางการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ตลอดจนการร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้านคมนาคมทางถนน ทางรถไฟ โลจิสติกส์ และการบินพลเรือน


น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ในโอกาสนี้ คณะของรองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปศึกษาดูการดำเนินงานและรับฟังข้อมูลการดำเนินงานของโครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์ค (Vientiane Logistics Park : VLP) ซึ่งเป็นพื้นที่การบริหารจัดการการสินค้าที่ขนส่งระหว่าง สปป.ลาวและจีนโดยเส้นทางรถไฟ เพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนงานการเชื่อมต่อขนส่งสินค้าที่จะมายังประเทศไทยในอนาคต ซึ่งปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้มีการเตรียมพื้นที่สำหรับการพัฒนาศูนย์ขนส่งและกระจายสินค้าในพื้นที่จังหวัดหนองคายแล้ว ได้แก่ย่านเปลี่ยนถ่ายสินค้าที่สถานีนาทา โดยอยู่ภายใต้การพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน ระยะที่ 2 (นครราชสีมา - หนองคาย)

ADVERTISEMENT


นอกจากนี้ คณะฯ ยังมีกำหนดการรับฟังข้อมูลการดำเนินงานโครงการรถไฟความเร็วสูงจีน - สปป.ลาว พร้อมเยี่ยมชม Control Room และทดลองนั่งรถไฟความเร็วสูงจากสถานีนครหลวงเวียงจันทน์ ไปยังสถานีหลวงพระบาง

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า โครงการพัฒนารถไฟความเร็วสูงไทย - จีน กรุงเทพฯ - หนองคาย เป็นแผนงานของรัฐบาลในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบราง เพื่อสนับสนุนเส้นทางการขนส่งสินค้า ยกระดับการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ ไปยังภูมิภาคและเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งในระยะต่อไปจะสนับสนุนให้เกิดการลงทุนเพื่อรองรับทั้งการท่องเที่ยว อุตสาหกรรม การขนส่งต่างๆ ตามแนวเส้นทาง เกิดงานและอาชีพอีกจำนวนมากตามมา

โดยปัจจุบันโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย - จีน อยู่ระหว่างการพัฒนา ระยะที่ 1 (กรุงเทพฯ - นครราชสีมา) ระยะทาง 250.77 กม.มีกำหนดแล้วเสร็จปี 2569 มีคณะกรรมการบูรณาการการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างไทย - ลาว และจีน รวมถึงคณะของกระทรวงคมนาคมติดตามความคืบหน้าโครงการและรายงานให้รัฐบาลรับทราบอย่างต่อเนื่อง
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44777
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/10/2022 7:59 am    Post subject: Reply with quote

ดูความคืบหน้างานก่อสร้างสถานีรถไฟความเร็วสูงสระบุรี High speed train(Saraburi station)
Banpong station
Oct 5, 2022


https://www.youtube.com/watch?v=LBxAr_6JUhw
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44777
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/10/2022 9:45 am    Post subject: Reply with quote

โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง งานโยธา ช่วงนวนคร-บ้านโพ
7 ต.ค. 65 09:26 น.

constructio ความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง สัญญาที่ 4-3 งานโยธาสำหรับช่วงนวนคร-บ้านโพ เดือนกันยายน 2565

https://fb.watch/f-j4FnwD3T/
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 09/10/2022 1:09 am    Post subject: Reply with quote

MCOT News FM 100.5
4d
·
การก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย ที่กำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน นำพาความฝันของ นันทพงศ์ นุชเนตร วัย 24 ปี ผู้คาดหวังจะได้ขับรถไฟที่วิ่งอย่างรวดเร็วและมั่นคงในประเทศไทย เข้าใกล้ความเป็นจริงมากยิ่งขึ้น
.
ปัจจุบัน นันทพงศ์ ทำงานเป็นนักแปลประจำโครงการทางรถไฟจีน-ไทย ระยะที่ 1 ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเครือข่ายทางรถไฟข้ามเอเชีย และจะเป็นทางรถไฟความเร็วสูงรางมาตรฐานสายแรกของไทย
.
ทางรถไฟจีน-ไทย จะเป็นทางรถไฟจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่จังหวัดชายแดนอย่างหนองคาย ซึ่งจะมีสะพานเชื่อมต่อกับทางรถไฟจีน-ลาว ทำให้อนาคตสามารถเดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพฯ ผ่านลาว ไปสู่นครคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน
.
ด้าน วิโรจน์ ลับกฤชคม วิศวกร วัย 59 ปี กล่าวว่าทางรถไฟจีน-ไทย เป็นมากกว่าโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพของการเชื่อมต่อ
.
ทั้งนี้ บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่าเมื่อทางรถไฟจีน-ไทย เปิดดำเนินการแล้ว ไม่เพียงแต่จะกระตุ้นการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวทางรถไฟฯ ในไทย แต่ยังผลักดันการเชื่อมโยงเครือข่ายทางรถไฟทั่วเอเชีย และส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาค
#รถไฟจีนไทย #รถไฟความเร็วสูง #ทางรถไฟทั่วเอเชีย #ทางรถไฟข้ามเอเชีย #โหนกระแส
ที่มา www.xinhuathai.com
https://www.facebook.com/mcotfm100.5/videos/1058824674797640/
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44777
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/10/2022 9:18 am    Post subject: Reply with quote

กระชับแผนรถไฟไทยทะลุ4ประเทศ
Source - เดลินิวส์
Sunday, October 09, 2022 06:19
ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่ง

อีก 2 เดือนจะครบ 5 ปีเต็ม ๆ สำหรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) สายแรกของประเทศไทย ในโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนช่วงกรุงเทพฯหนองคาย ระยะ (เฟส) ที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร (กม.) 14 สัญญา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท

เพื่อผลักดันให้ระบบรางเป็นระบบหลักในการเดินทาง การขนส่งของประเทศและระหว่างประเทศ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเริ่มงานก่อสร้างเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ปี 60 แต่เดิมวาง เป้าหมายเปิดบริการปี 66 จนถึงขณะนี้ได้ผลงานก่อสร้าง 15.49%

สัปดาห์ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นำ คณะผู้แทนไทยเยือนกรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ร่วมหารือกับ นายเวียงสะหวัด สีพันดอน รมว.โยธาธิการและขนส่ง สปป.ลาว เพื่อขับเคลื่อนโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟระหว่างไทย-ลาว-จีน (ช่วงหนองคาย-เวียงจันทน์) รวมทั้งร่วมทดลองนั่งรถไฟลาวจีน เส้นทางนครหลวงเวียงจันทน์-บ่อเต็น ระยะทาง 414 กม. ที่เชื่อมไปถึงนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน

นายศักดิ์สยาม สรุปผลการหารือและแผนดำเนินงาน ดังนี้ 1.การก่อสร้างของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกอบด้วย โครงการรถไฟไฮสปีดเฟสแรกกรุงเทพฯ-นครราชสีมา จะเร่งรัดให้เปิดบริการปี 69, โครงการรถไฟไฮสปีด เฟสที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย 356 กม. วงเงิน 2.5 แสนล้านบาท อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติภายในปี 65 จะเปิดบริการปี 72 และโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย 167 กม. วงเงิน 2.9 หมื่นล้านบาท จะเสนอ ครม. ภายในปี 65 เริ่มก่อสร้างปี 66 แล้วเสร็จปี 68 2.การบริหารจัดการใช้ทางรถไฟ และการใช้สะพาน สปป.ลาว เห็นชอบแนวทางการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 ตามที่กรมทางหลวง (ทล.) เสนอ สะพานเฉพาะรถไฟ 1 แห่ง และสะพานรถยนต์ 1 แห่ง โดยสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จ.หนองคาย ที่ใช้เดินรถไฟและรถยนต์ร่วมกันในปัจจุบันจะอยู่ระหว่างกลาง 2 สะพานใหม่ สะพานรถไฟใหม่ห่างสะพานตัวเก่า 30 เมตร มี 4 ราง เป็น Meter Gauge ขนาดราง 1 เมตร 2 ราง สำหรับรถไฟทางคู่ และ Standard Gauge ขนาดราง 1.435 เมตร 2 ราง สำหรับรถไฟไฮสปีด ขณะที่สะพานรถยนต์อยู่ติดสะพานเดิมมีขนาด 2 ช่องจราจร

ฝ่ายลาวเสนอให้พัฒนาระบบรางก่อน ที่ประชุมจึงได้ ข้อสรุปว่าจะออกแบบตามที่ทล.เสนอ แต่ระยะแรกจะสร้างสะพานรถไฟก่อน หากถนนบนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เกินขีดความสามารถรองรับ จะสร้างสะพานรถยนต์ในระยะต่อไป การสร้างสะพานแห่งใหม่ฝ่ายไทยและฝ่ายลาวจะลงทุนค่าใช้จ่ายร่วมกันในอาณาเขตของแต่ละฝ่าย ส่วนการศึกษาออกแบบรายละเอียดการก่อสร้าง ทล. เป็นผู้ศึกษา 1-2 ปี คาดว่าจะ เริ่มก่อสร้างสะพานรถไฟได้กลางปี 67 แล้วเสร็จกลางปี 68-69

เมื่อก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่เสร็จ รถไฟไฮสปีดของไทยสามารถใช้สะพานข้ามไปยังฝั่งลาว เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟลาว-จีน ได้ทันที ช่วง 2-3 ปีนี้ต้องเจรจากับฝ่าย สปป.ลาว ทำทวิภาคีร่วมกันให้รถไฟไฮสปีดไทยเดินรถข้ามสะพานรถไฟแห่งใหม่ และใช้รางของลาวตามเส้นทางรถไฟลาว-จีน ไปยังคุนหมิงได้เลย ผู้โดยสารไม่ต้องเปลี่ยนขบวนรถ แต่เมื่อใช้รางของลาวต้องลดความเร็วเดินรถให้เท่ากับความเร็วของรถไฟลาว-จีน เพราะระบบอาณัติสัญญาณไม่ได้รองรับความเร็วสูง รถไฟลาว-จีนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 160 กม.ต่อชม. รถไฟไฮสปีดอยู่ที่ 250 กม.ต่อชม.

3.การพัฒนาย่านขนถ่ายสินค้าของฝั่งไทย-ลาวระยะเร่งด่วน พัฒนาสถานีหนองคายรองรับการขนส่งสะพานเดิมโดยเพิ่มรถจาก 4 ขบวนต่อวัน เป็น 14 ขบวนต่อวัน และเพิ่มจาก 12 แคร่ เป็น 25 แคร่ รวมถึงพัฒนาบริเวณสถานี 80 ไร่ ให้เป็นพื้นที่ตรวจปล่อยสินค้าระหว่างประเทศ และเปลี่ยนถ่ายจากถนนสู่ราง และระยะยาวพัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟนาทา จ.หนองคาย รองรับการขนส่งจากลาว-จีน และส่งออกไปยัง สปป.ลาว

การเดินรถไฟจากไทย-ลาว ผ่านสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 1 ยังสิ้นสุดอยู่ที่สถานีท่านาแล้ง สปป.ลาว ขณะนี้ฝ่ายลาวได้ก่อสร้างเส้นทางจากท่านาแล้งไปสถานีบ้านคำสะหวาด (เวียงจันทน์) เสร็จเรียบร้อยแล้ว รฟท.มีแผนเปิดเดินขบวนรถโดยสารเพิ่มเติม 3 ระยะ ระยะเร่งด่วน (ปลายปี 65 หรือต้นปี 66) จะขยายต้นทาง/ปลายทางในฝั่งลาว(หนองคาย-ท่านาแล้ง) จากสถานีท่านาแล้งเป็นสถานีบ้านคำสะหวาด วันละ 4 ขบวนไป-กลับ หากต้องการใช้บริการรถไฟลาว-จีน ต่อรถโดยสารสาธารณะ 16 กม. ไปขึ้นที่สถานีนครหลวงเวียงจันทน์ได้

ระยะกลาง (ปี 67) ขยายต้นทาง/ปลายทางในฝั่งไทย จากสถานีหนองคาย เป็นสถานีอุดรธานี วันละ 4 ขบวนไป-กลับ และเปิดเดินรถระหว่างสถานีนครราชสีมา-สถานีบ้านคำสะหวาด วันละ 2 ขบวนไป-กลับ และแผนระยะยาว (ปี 68) จัด เดินรถโดยสารทางไกล ระหว่างสถานีบางซื่อ/พัทยา-สถานีบ้านคำสะหวาด วันละ 2 ขบวนไป-กลับ

รมว.คมนาคม บอกด้วยว่า ฝ่ายลาวมีเป้าหมายผลักดันประเทศเป็น Land-Linked เชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ระหว่างไทย จีน และเวียดนาม ไทยเล็งเห็นศักยภาพ จึงเสนอเพิ่มโอกาสเชื่อมต่ออาเซียนไปยังมาเลเซีย และสิงคโปร์ จากการใช้เส้นทางรถไฟไทย-ลาว-จีนด้วย โดยเชื่อมต่อมาเลเซียด้วยระบบรถไฟทางคู่ เชื่อมต่อสิงคโปร์ด้วยท่าเรือในโครงการพัฒนาแลนด์บริดจ์ ฝ่ายไทยจึงเสนอตั้งคณะทำงาน 5 ประเทศ จีน ลาว ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เพื่อบูรณาการระบบรางให้เป็นมาตรฐานเดียวกันรองรับระบบรถไฟระหว่างประเทศ

รองนายกฯ และรมว.คมนาคม นำทีมไทยแลนด์ประชุมกระชับแผนรถไฟไทยเชื่อมลาว-จีน และขยายโครงข่ายเป็น 5 ประเทศ แต่!!...อีกกี่ปี??...ถึงจะสิ้นสุดการรอคอย.

ที่มา: นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 10 ต.ค. 2565 (กรอบบ่าย)
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 09/10/2022 7:52 pm    Post subject: Reply with quote


EEC ยัน..สัญญา Hi-Speed 3 สนามบินจบตุลาคมนี้ !
https://www.facebook.com/watch/?v=1279707586128510
https://www.youtube.com/watch?v=siGBWEPT73g
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44777
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 10/10/2022 6:46 am    Post subject: Reply with quote

เร่งแผนรถไฟเร็วสูง รอรูปแบบสายพิษณุโลก
Source - ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
Monday, October 10, 2022 03:57

ผู้จัดการรายวัน360 - "คมนาคม" กางแผนรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง ดันเต็มสูบปี 66 เร่งสร้างสาย กทม.-โคราช เปิดไซด์ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมสรุปรูปแบบสายเหนือ กทม.-พิษณุโลก"

ผู้จัดการรายวัน360 - "คมนาคม" กางแผนรถไฟความเร็วสูง 4 เส้นทาง ดันเต็มสูบปี 66 เร่งสร้างสาย กทม.-โคราช เปิดไซด์ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน พร้อมสรุปรูปแบบสายเหนือ กทม.-พิษณุโลก"

วานนี้ (9 ต.ค.) แหล่งข่าวกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม มีแผนเร่งรัดโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) 4 เส้นทาง โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เตรียมผลักดันในปี 2566 ซึ่งปัจจุบันได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว 2 เส้นทาง ได้แก่ สายตะวันออกเฉียงเหนือ ระยะแรก เส้นทาง กทม.-นครราชสีมา ภายใต้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน และ สายตะวันออก คือ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)

สำหรับแผนพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่กระทรวงคมนาคม มีการศึกษาแบ่งการดำเนินงานเป็น 2 ช่วง ได้แก่ แผนพัฒนาปัจจุบัน 4 เส้นทาง ระยะทาง 1,400 กม. ได้แก่
1.กทม.-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. (รถไฟไทย-จีน) วงเงินลงทุน 1.79 แสนล้านบาท อยู่ระหว่างก่อสร้างงานโยธา ผลงานในภาพรวมคืบหน้า 15% โดยคาดการณ์จะแล้วเสร็จในปี 2569

2. เส้นทาง กทม.-ระนอง ระยะทาง 420 กม. แบ่งเป็น ช่วงแรกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิอู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. วงเงินลงทุน 2.24 แสนล้านบาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างรื้อย้ายสิ่งกีดขวางโครงการและเวนคืนที่ดินเพื่อเริ่มก่อสร้าง

ช่วงที่ 2 อู่ตะเภา- ระยอง ระยะทาง 190 กม. วงเงินลงทุน 1.1 แสนล้านบาท การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ศึกษาความเป็นไปได้แล้ว เตรียมของบฯปี 2567 เพื่อจัดทำรายงานการศึกษาการลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (PPP) และการศึกษาทบทวนผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

3. เส้นทาง กทม.-พิษณุโลก ระยะทาง 380 กม. วงเงินลงทุน 2.12 แสนล้านบาท กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างสรุปรูปแบบการลงทุน

และ 4. เส้นทางนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 355 กม. วงเงินลงทุน 2.26 แสนล้านบาท อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียด

สำหรับแผนพัฒนาระยะต่อไป มี 4 เส้นทาง ระยะทางรวม 1,260 กม. ได้แก่
1.เส้นทาง กทม.-หัวหิน ระยะทาง 211 กม. วงเงินลงทุน 1 แสนล้านบาท ของบฯ ปี 2567 เพื่อทบทวนผลการศึกษาเดิม

2. เส้นทางพิษณุโลก-เชียงใหม่ ระยะทาง 288 กม. วงเงินลงทุน 2.32 แสนล้านบาท กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างสรุปรูปแบบการลงทุน

3. เส้นทางหัวหิน-สุราษฎร์ธานี ระยะทาง 424 กม. ของบฯปี 2567 เพื่อทบทวนการศึกษาความเหมาะสม

และ 4. เส้นทางสุราษฎร์ธานี-ปาดังเบซาร์ ระยะทาง 335 กม. ศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นแล้ว.

ที่มา: นสพ.ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 10 ต.ค. 2565

Click on the image for full size
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42784
Location: NECTEC

PostPosted: 11/10/2022 5:11 pm    Post subject: Reply with quote

การเตรียมความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีนที่จะเดินทางมากับ
รถไฟความเร็วสูงสายคุนหมิง- เวียงจันทน
https://ratchakitcha2.soc.go.th/pdfdownload/?id=139D226S0000000002900
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44777
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/10/2022 1:29 pm    Post subject: Reply with quote

ไทยปั้น ”ไฮสปีด”แกนกลางเชื่อมระบบราง”จีน-อาเซียน” เร่งแก้คอขวด’หนองคาย-เวียงจันทน์’ สร้าง’ไทย-จีน’คืบแค่ 15.49%
เผยแพร่: 13 ต.ค. 2565 09:08
ปรับปรุง: 13 ต.ค. 2565 09:08
โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เมื่อวันที่ 6-7 ต.ค. 2565 “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ”เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ในนาม”ทีมไทยแลนด์” ซึ่งมีทั้งผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน หอการค้า ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ไทย เดินทางไปประชุมเกี่ยวกับโครงการเชื่อมต่อทางรถไฟ ช่วงหนองคาย – เวียงจันทน์ ร่วมกับนายเวียงสะหวัด สีพันดอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโยธาธิการและขนส่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) หลังจากนั้นได้เข้าเยี่ยมชม การบริหารจัดการขนส่งสินค้า ของ โครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์ปาร์ก (Vientiane Logistics Park : VLP) ต่อด้วยการทดลองนั่งรถไฟ”ลาว-จีน” จากนครหลวงเวียงจันทน์ ไปยังเมืองหลวงพระบาง (ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 5 นาที)

การเจรจาบนโต๊ะ บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากก่อนหน้านี้ คณะทำงานทั้ง 2 ฝ่ายได้ร่วมประชุมกันไปหลายรอบ ในขณะที่ข้อสรุป ก็ถือว่าแทบจะยังไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะฝั่งไทยทุกประเด็น ยังเป็นขั้นตอนศึกษา จะมีเพียงการใช้ประโยชน์ สะพานมิตรภาพที่ได้เริ่มการบริหารจัดการใช้ทางรถไฟข้ามแม่น้ำโขงเดิมระหว่างรอการก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ ด้วยการเพิ่มขบวนรถไฟขาไป 7 ขบวน และขากลับ 7 ขบวน รวม 14 ขบวน รองรับขบวนละ 25 แคร่ ทำให้ขนส่งสินค้าได้เพิ่มขึ้นจากเดิม

@ไทยเร่งพัฒนาจุดเชื่อมโยงสินค้าและผู้โดยสาร
ประเด็นที่กำหนดไว้ เกี่ยวกับการเชื่อมโยงผู้โดยสารและสินค้าทางรถไฟระหว่างไทย ลาว และจีน สองฝ่ายได้ตกลงร่วมกันที่จะพัฒนาและปรับปรุงความร่วมมือด้านการคมนาคมทั้ง 4 มิติ เพื่อที่การเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมร่วมกันระหว่างสองประเทศจะมีความคืบหน้าและบรรลุเป้าหมายโดยมีประเด็นหลัก คือ

1. แนวทางการขนส่งสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟไทย – ลาว – จีน ซึ่งฝ่ายไทยนำเสนอ ความก้าวหน้า โครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา ระยะทาง 250.77 กม. ว่าปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง ซึ่งงานโยธาก่อสร้างแล้วเสร็จ 1 สัญญา อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา และจัดซื้อจัดจ้าง 3 สัญญา ส่วนงานระบบอยู่ระหว่างออกแบบ คาดว่าเปิดให้บริการปี 2569

ความก้าวหน้า โครงการรถไฟความเร็วสูงระยะที่ 2 ช่วงนครราชสีมา – หนองคาย ระยะทาง 355 กม. มีจำนวน 5 สถานี ประกอบด้วย สถานีบัวใหญ่ สถานีบ้านไผ่ สถานีขอนแก่น สถานีอุดรธานี และสถานีหนองคาย ปัจจุบัน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงาน EIA คาดว่าเปิดให้บริการปี 2572
ความก้าวหน้า โครงการรถไฟทางคู่ช่วงขอนแก่น – หนองคาย ระยะทาง 167 กม. คาดว่าจะสามารถนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปี 2565 เปิดให้บริการปี 2569

Click on the image for full size

@ สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ไม่จบ! ลาวไม่ตอบรับ ”สะพานรถไฟใช้ร่วมรถยนต์” เหตุเกินความจำเป็น
สำหรับการขนส่งสินค้าทางรถไฟข้ามแดนนั้น นอกจากการเพิ่มการเดินรถไฟบนสะพานเดิมเป็น 14 ขบวนต่อวัน ไปแล้ว ประเด็นการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ ได้ข้อสรุปตรงกันคือ ตำแหน่งสะพานใหม่ รองรับรถไฟขนาดมาตรฐาน (1.435 เมตร) จำนวน 2 ทาง (รองรับรถไฟความเร็วสูง) และขนาด 1 เมตร จำนวน 2 ทาง (รองรับรถไฟปัจจุบัน) โดยเมื่อก่อสร้างสะพานแห่งใหม่เสร็จ จะปรับสะพานเดิม รับเฉพาะรถยนต์ โดยฝ่ายไทยและฝ่ายลาวจะร่วมลงทุนค่าใช้จ่ายร่วมกันในอาณาเขตของแต่ละฝ่าย
ล่าสุด กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมทางหลวง ออกแบบสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งใหม่ให้สามารถรองรับการใช้งานของรถไฟ และรถยนต์ควบคู่กัน ซึ่งฝ่ายไทยรับที่จะออกค่าศึกษาออกแบบให้ โดยกรมทางหลวง ได้รับงบประมาณเหลือจ่ายปี 2565 วงเงิน 40 ล้านบาท จ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบสะพานมิตรภาพหนองคายแห่งที่ 2

ระยะที่ 1 การศึกษาความเหมาะสมของโครงการ (Feasibility Study : FS Study) และรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (Initial Environmental Examination: IEE) ประมาณ 9 เดือน แล้วเสร็จปลายเดือนมิถุนายน 2566

ระยะที่ 2 งานออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) และงานศึกษาทบทวนผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ระยะเวลา 12 เดือน
เบื้องต้นฝ่ายลาวไม่ขัดข้องที่ไทย จะรับผิดชอบการศึกษาออกแบบ แต่มีข้อเสนอว่าสะพานรถไฟและรถยนต์ควรแยกออกจากกัน และฝ่ายลาวเห็นว่าการเชื่อมต่อระหว่างไทยและลาว ควรเป็นการดาเนินการระหว่างฝ่ายไทยและฝ่ายลาว เหมือนกับสะพานมิตรภาพระหว่างไทย – ลาว ทั้ง 6 แห่งที่ผ่านมา

เท่ากับลาว...ยังยืนยันแนวคิด สะพานรถไฟแยกจากรถยนต์ ไม่ตรงกับข้อเสนอของไทยที่ขอโครงสร้างสะพานที่ใช้งานร่วมทั้งรถไฟและรถยนต์ ซึ่งคาดว่า น่าจะต้องหารือกันอีกหลายรอบ เหตุผลหลักของลาว คือ ไม่ควรสร้างเกินความจำเป็นและทำให้ค่าก่อสร้างแพงขึ้น

Click on the image for full size

@ รฟท.ศึกษา PPP พัฒนาย่านสถานีนาทา เสร็จปี 66

สำหรับ การพัฒนาย่านขนถ่ายสินค้าและย่านกองเก็บตู้สินค้าสถานีนาทา เนื้อที่ประมาณ 268 ไร่ มีเป้าหมายเพื่อรองรับการขนส่งจากจีนและลาว และส่งออกไปยังลาว ปัจจุบัน รฟท. อนุมัติให้ว่าจ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นที่ปรึกษาโครงการศึกษาและวิเคราะห์การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) โครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าและย่านกองเก็บตู้สินค้าเพื่อรองรับการขนส่งทางรางจังหวัดหนองคาย (อนุมัติเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 ระยะเวลาสัญญา 16 มิถุนายน 2565 – 11 มีนาคม 2566 (210 วัน)

ในขณะที่ฝั่งลาวมี”โครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์”บริการด้านขนส่งสินค้าครบวงจร ซึ่งกว่า”ย่านสถานีนาทา”เปิดบริการ เชื่อว่าการขนส่งโลจิสติสก์ของลาวคงขยับหนีไปอีกไกล

ในระหว่างนี้ ไทยจึงมีแผนระยะเร่งด่วน คือ การพัฒนาย่านสถานีหนองคายเป็นพื้นที่เปลี่ยนถ่ายสินค้า เพื่อใช้รองรับเส้นทางรถไฟจีน - ลาว โดยการขนส่งผ่านสะพานเดิมไปก่อน ซึ่งบริเวณสถานีหนองคาย มีพื้นที่ประมาณ 80 ไร่ จะเป็นพื้นที่ตรวจปล่อยสินค้าระหว่างประเทศ และการเปลี่ยนถ่ายจากถนนสู่ราง โดย รฟท. ใช้งบ 4.22 ล้านบาทปรับปรุงพื้นที่บริเวณลานยกขนสินค้าเรียบร้อยแล้ว กรมศุลกากรดำเนินการขอออกประกาศใช้พื้นที่บริเวณสถานีหนองคายเป็นพื้นที่ตรวจปล่อย จำนวน 46,800 ตารางเมตร

ส่วนพื้นที่คงเหลือ รฟท. พิจารณาแบ่งออกเป็น 5 แปลง พื้นที่แปลงละ 11,200 ตารางเมตร โดยเพื่อออกประกาศเชิญชวน จำนวน 4 แปลง และกันไว้เป็นพื้นที่ส่วนกลาง 1 แปลง

Click on the image for full size

@ข้อจำกัดสะพานมิตรภาพ คอขวดขนส่งข้ามแดน อุปสรรคปริมาณคอนเทนเนอร์ทางรางไม่พุ่ง

จากข้อมูลปริมาณการขนส่งสินค้าทางรางประเภทสินค้าคอนเทนเนอร์ เส้นทางหนองคาย – ท่านาแล้ง ในช่วงเดือนพ.ย. 2564 –ส.ค. 2565 มีจำนวน 25,387 ตัน โดยเฉพาะในเดือนส.ค. 2565 พบว่า มีปริมาณการขนส่งสินค้า ถึง 5,500 ตัน เมื่อเปรียบเทียบกับเดือน ก.ค. 2565 ที่มี 3,121 ตัน เป็นการเพิ่มขึ้น ถึง 76 %

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางราง วิเคราะห์ว่า ปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มขึ้น เป็นผลจาก การบริหารจัดการการใช้ทางรถไฟและการใช้สะพานให้มีความเหมาะสม โดยเพิ่มความถี่การเดินรถไฟจากเดิม 4 เที่ยว ไป/กลับ และขนส่งสินค้าขบวนละ 12 แคร่ เป็น 14 เที่ยว ไป/กลับ และขนส่งสินค้าขบวนละ 25 แคร่ โดยใช้หัวลาก ขนาด 15 ตัน/เพลา ซึ่งเป็นการเพิ่มทางเลือกในการขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการไปยังท่าเรือแหลมฉบัง (ทลฉ.) อีกด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม พบว่า ยังมีอุปสรรคการขนส่งสินค้าทางรถไฟระหว่างไทย-ลาว เช่น ปัญหาการบริหารจัดการสินค้าระหว่างย่านสถานีเวียงจันทน์ใต้กับท่าบกท่านาแล้ง ,ข้อจำกัดของ สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 ทำให้การรับน้ำหนักบรรทุกไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ ,ค่าบริการฝั่งสปป.ลาว ที่ยังสูงมาก เป็นต้น

Click on the image for full size
ไซด์ก่อสร้างรถไฟไทย-จีน

@เร่งไม่ขึ้น!รถไฟไทย-จีน ระยะแรก กรุงเทพฯ-นครราชสีมา 3 สัญญา ติดหล่มไม่ขยับ

สำหรับการก่อสร้างงานโยธา”รถไฟความเร็วสูง” ไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพ-นครราชสีมา ระยะทาง 250.77กม. จำนวน 14 สัญญา นั้นแล้วเสร็จไปเพียงสัญญาเดียวคือ 1-1 ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม. ปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา โดย ณ สิ้นเดือน ก.ย. 2565 ภาพรวมทั้งโครงการมีความคืบหน้า 15.49 % ขณะที่แผนงานวางไว้ที่ 37.33%

สัญญาที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา ประกอบด้วย
-สัญญา 2–1 ช่วงสีคิ้ว–กุดจิก ระยะทาง 11 กม. วงเงิน 3,114.98 ล้านบาท มี บจ.ซีวิลเอ็นจีเนียริง เป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้า 94.44%

-สัญญา 3–2 อุโมงค์มวกเหล็กและลาตะคอง ระยะทาง 12.23 กม. วงเงิน 4,279 ล้านบาท มี บมจ.เนาวรัตน์ พัฒนาการ เป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้า 4.16 %

-สัญญา 3–3 ช่วง บันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 26.10 กม. วงเงิน 9,838 ล้านบาท มี บจ.ไทย เอ็นยิเนียร์ และอุตสาหกรรมเป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้า 13.93 %

-สัญญา 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด ระยะทาง 37.45 กม. วงเงิน 9,848 ล้านบาท มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้า 38.20 %

-สัญญา 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ระยะทาง 12.38 กม. วงเงิน 7,750 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้า SPTK (นภาก่อสร้าง ร่วมกับรับเหมาประเทศมาเลเซีย) เป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้า 2.36 %

- สัญญา 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร ระยะทาง 21.80 กม. วงเงิน 10,570 ล้านบาท มี บมจ.บริษัทยูนิค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้า 0.08%

- สัญญา 4-3 ช่วงนวนคร-บ้านโพ ระยะทาง 23 กม. วงเงิน 11,525.35 ล้านบาท มีกิจการร่วมค้า CAN (บจ.เอ.เอสแอสโซศซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964), บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ และ บริษัท ไชน่า สเตท คอนสตรัคชั่น เอนยิเนียริ่ง คอร์ปอเรชั่น ลิมิเต็ด เป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้า 4.08 %

-สัญญา 4-4 งานศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย วงเงิน 6,573 ล้านบาท มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ก่อสร้างนั้น ลงนามแล้ว แจ้ง NTP ให้เริ่มงานเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2565 อยู่ระหว่างจัดเตรียมพื้นที่

- สัญญา 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี ระยะทาง 31.60 กม. วงเงิน 9,429 ล้านบาท มี บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้า 0.13%

- สัญญา 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กม. วงเงิน 8,560 ล้านบาท มี บมจ.ซีวิลเอนจีเนียริง เป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้า 127.92%

อีก 3 สัญญานั้นมี 2 สัญญาที่ประกวดราคาแล้วแต่ยังไม่สามารถลงนามได้ คือ สัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว ระยะทาง 13.30 กม. วงเงิน 9,913 ล้านบาท เนื่องจากสถานีอยุธยาติดมรดกโลก ล่าสุดรฟท.เตรียมลงนามจ้างผู้รับเหมาแบบมีเงื่อนไขในช่วงรอ EIA ฉบับปรับปรุง สัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และปางอโศก-บันไดม้า ระยะทาง 30.21 กม. วงเงิน 9,348 ล้านบาท ต้องรอคำสั่งศาลอย่างเดียว ไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ เหลือ สัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง ระยะทาง 15.21 กม. ซึ่งเป็นช่วงโครงสร้างทับซ้อนกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่ยังต้องรอข้อสรุปแก้สัญญาสัมปทานของ ซี.พี.
ส่วนงานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟ และจัดฝึกอบรมบุคลากร (สัญญา 2.3) อยู่ระหว่างออกแบบ

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า รถไฟลาว-จีน เส้นทางนครหลวงเวียงจันทน์-บ่อเต็น ระยะทาง 414 กม. จีนวางแผนก่อสร้าง 4 ปี โดยเสร็จเร็วกว่ากำหนด 1 เดือน เพราะพยายามทำเส้นทางให้ตรง ผ่านภูเขาก็เจาะอุโมงค์ ผ่านเหวก็ทำสะพาน มองแล้วอาจจะเห็นว่าแพง แต่ในระยะยาวเป็นแนวทางที่ค่าใช้จ่ายต่ำกว่า เพราะเส้นทางสั้นและใช้เวลาเดินทางน้อยลง สำหรับการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-หนองคาย ของไทย ถือว่าไม่ได้ล่าช้าอะไร หากเปรียบเทียบ รถไฟลาวระยะทางกว่า 400 กม.เป็นทางเดี่ยว ก่อสร้าง 4 ปี รถไฟของไทยระยะทางกว่า 600 กม. เป็นระบบทางคู่ ซึ่งไทยกำหนดเสร็จเปิดบริการปี 2572 ผมว่าไม่ได้ล่าช้า “ปัญหาคือ ไทยเป็นทางคู่ ทางลาวเป็นทางเดี่ยว จะเกิดคอขวดขึ้นในอนาคต

“ลาวบอกว่าจะพัฒนาประเทศจาก Landlocked หรือประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล เป็น Land link เชื่อมโยงจากจีนลงด้านใต้ สู่อาเซียนต้องผ่านลาว ซึ่งประเทศไทยก็เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทาง ดังนั้น ทั้งไทย ลาว มาเลเซีย สิงคโปร์ ดำเนินการในแนวทางเดียวกันเพื่อเชื่อมต่ออย่างสมบูรณ์และไม่เกิดคอขวดการขนส่งสามารถวิ่งทะลุและเช็คสินค้าที่ต้นทางและปลายทางเท่านั้น ไม่ต้องตรวจกันหลายครั้ง ซึ่งทำให้ลดต้นทุนได้อย่างแท้จริง”

ทั้งนี้ ตามแผนภายในปี 2565 จะพัฒนาสถานีรถไฟหนองคายและติดตั้ง โมบาย เอ็กซ์เรย์ สำหรับตรวจสินค้า ปี 2569 เปิด บริการรถไฟไทย-จีน ระยะ 1(กรุงเทพ-นครราชสีมา) ,เปิดบริการรถไฟทางคู่ ช่วง ขอนแก่น-หนองคาย ,ก่อสร้างสะพานแห่งใหม่เสร็จ ปี 2571 เปิดบริการรถไฟไทย-จีน ระยะ 2 (นครราชสีมา-หนองคาย) และเปิดบริการย่านสถานีนาทา”ศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าทางราง “

ไทยเริ่มก่อสร้างถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) เมื่อ ธ.ค. 2560 ปรับแผนล่าสุดกำหนดเปิดปี 2569 ปัจจุบันมีผลงานก่อสร้าง 15.49 % ใช้เวลาเกือบ 5 ปี ประเมินงานที่เหลือกับเวลาอีก 4 ปี เชื่อว่าคงต้องปรับแผนกันอีกหลายรอบ ตามสไตล์ไทยแลนด์!!!
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44777
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 14/10/2022 7:56 am    Post subject: Reply with quote

อัพเดท รถไฟความเร็วสูง 3สัญญาเมืองโคราช
ติดTRAIN
Oct 11, 2022


https://www.youtube.com/watch?v=7am2p5qd_vs
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 464, 465, 466 ... 548, 549, 550  Next
Page 465 of 550

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©