RailServe.Com

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Ads Service

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311304
ทั่วไป:13278364
ทั้งหมด:13589668
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - ข่าวกรมการขนส่งทางราง (เริ่ม 21 พ.ค. 62)
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

ข่าวกรมการขนส่งทางราง (เริ่ม 21 พ.ค. 62)
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 50, 51, 52 ... 64, 65, 66  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42772
Location: NECTEC

PostPosted: 24/04/2023 1:29 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
ข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์-Dailynews
22 เม.ย. 66 11:08 น.
·
ให้เอกชนร่วมบริการเดินรถไฟทางคู่
*ขร.แนะทางออกจัดหารถไม่ทัน
*รฟท.สนิมเขลอะทำงานช้ามาก

https://www.facebook.com/100047017301335/posts/779087780335125


ความคิดดี จะได้ฟื้นฟูการเดินรถ ขบวนต่อไปนี้ที่เลิกการเดินรถไปแล้ว:
เหนือ: ลำปาง - เชียงใหม่, พิษณุโลก - ลำปาง และ ให้วกเข้าสวรรคโลกด้วย แต่จะฟื้นบ้านดาราไปสวรรคโลกท่าจะไม่สำเร็จ สู้สาย ศิลาอาศน์ไป สวรรคโลกไม่ได้
ใต้: เพชรบุรี - ชุมพร, ชุมพร - นครศรีธรรมราช, ทุ่งสง - กันตัง นครศรีธรรมราช - กันตัง สุราษฎร์ - กันตัง และ หาดใหญ่ - กันตัง
ถ้าฟื้นฟูสายสงขลา ให้ เดินรถหาดใหญ่ - สงขลาเป็นรถไฟฟ้า แบบ red line commuter และจะได้มีเหตุผลในการติดรถบบรถไฟฟ้าให้ รถไฟมาเลย์ข้ามแดนมาได้ เพราะ จะให้เดินไกลถึงสงขลา หรือ แม้แต่พัทลุง
นอกจากฟื้นฟูรถเดิมที่เลิกวิ่ง จะได้ใช้งานเส้นทางศักยภาพแบบเต็มที่สักที เปิดเดินรถด่วนพิเศษระยะกลาง เช่น กรุงเทพ-หัวหิน กรุงเทพ-พิษณุโลก กรุงเทพ-โคราช กรุงเทพ-บ้านพลูตาหลวง
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42772
Location: NECTEC

PostPosted: 24/04/2023 2:31 pm    Post subject: Reply with quote

กรมการขนส่งทางราง จัดเวทีถ่ายทอดความรู้ ครั้งที่ 2 เพื่อพัฒนาแบบจำลองสำหรับระบบราง และแผนแม่บทรถไฟฟ้าฉบับใหม่ M-MAP 2
กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม
เผยแพร่: วันจันทร์ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2566 เวลา 13:53 น.

24 เม.ย.2566 : ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานเปิดการกิจกรรมถ่ายทอดความรู้ โครงการเพื่อพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางและการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 เพื่อนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง และการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมถึงมาตรการทางกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชน เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาและแนวคิดการวางผังเมืองในอนาคต ซึ่งงานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 เมษายน 2566 (หลักสูตร 2 วัน) ณ ห้อง Grand Ballroom 2 ชั้น 4 โรงแรมพูลแมน แกรนด์ สุขุมวิท กรุงเทพฯ โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมงานและผ่านระบบประชุมออนไลน์
ดร.พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ กล่าวภายในงานว่า ปัจจุบัน กรมการขนส่งทางราง อยู่ระหว่างการจัดทำแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง หรือ Railway Demand Forecast Model ขึ้น เพื่อให้เป็นแบบจำลองที่มีความแม่นยำในการคาดการณ์การเดินทางของระบบรางโดยเฉพาะ สำหรับใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผนและกำหนดนโยบายในการพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้า การกำหนดมาตรการต่างๆ เกี่ยวกับระบบราง ซึ่งในระหว่างการจัดทำแบบจำลองนี้ สมควรอย่างยิ่งที่จะได้ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ของคณะผู้ศึกษา ให้แก่ทั้งบุคลากรของกรมการขนส่งทางรางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดการดำเนินการในการจัดทำแบบจำลองนี้ และผลที่คาดว่าจะได้รับจากแบบจำลอง ตลอดจนมาตรการทางกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชน รวมไปถึงโครงการนำร่องในการพัฒนาแบบจำลองเชิงกิจกรรม จะนำไปสู่การพัฒนาแผนแม่บทรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลฉบับใหม่ หรือ M-MAP 2 อันก่อให้เกิดการพัฒนาในมิติด้านการวางแผนการขนส่งด้วยระบบรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล นอกจากนี้ ด้วยแบบจำลองที่มีความแม่นยำ จะทำให้การกำหนดโครงข่ายรถไฟฟ้าสามารถตอบสนองต่อความต้องการในการเดินทางของประชาชนได้อย่างเหมาะสม และยังรวมถึงการพัฒนาในด้านอื่น เช่น การปรับปรุงการเข้าถึงสถานี และการกำหนดอัตราค่าโดยสาร เพื่อส่งเสริมและยกระดับคุณภาพการเดินทางด้วยระบบรางให้เป็นทางเลือกหลักในการเดินทางของประชาชน
ภายในงานมีการนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับการพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางและการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ได้แก่ “การส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชนทางราง” โดย รศ.ดร.สุภาพร แก้วกอ เลี่ยวไพโรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านผังเมือง “การจัดเตรียมข้อมูลนำเข้าสำหรับแบบจำลองคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบราง” โดย ดร.พีรพล สิทธิวิจารณ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านแบบจำลองการขนส่งและจราจร “มาตรการทางกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อส่งเสริมการใช้ระบบขนส่งมวลชน” โดยนางสาววลัยลักษณ์ อดิยศพงศ์ นักวิชาการด้านกฎหมาย “การพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง)” โดย ผศ.ร.อ.ดร.สุทธิพงษ์ มีใย ผู้เชี่ยวชาญด้านแบบจำลองการขนส่งและจราจร และ “แนวทางการพัฒนาแบบจำลองเชิงกิจกรรมเน้นการขนส่งทางราง” โดย ผศ.ดร.ธีรพจน์ ศิริไพโรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านแบบจำลองการขนส่งและจราจร ซึ่งการจัดกิจกรรมใน 2 วันนี้ นับเป็นเวทีสำคัญที่จะทำให้ให้ผู้ร่วมสัมมนาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดต่างๆ และนำไปต่อยอดเพื่อการพัฒนาได้ในอนาคตอย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับโครงการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลองการคาดการณ์ความต้องการเดินทางด้วยระบบรางและการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พื้นที่ต่อเนื่อง) ระยะที่ 2 นี้ เป็นการศึกษาพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าที่มีความครอบคลุมพื้นที่ที่มีความต้องการเดินทางสูงแต่โครงข่ายยังเข้าไม่ถึง เพื่อบรรเทาการจราจรติดขัดในพื้นที่ศูนย์กลางเมือง รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางในภาพรวมของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้มีการใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด ลดความซ้ำซ้อน เพื่อลดการลงทุนและงบประมาณในโครงข่ายที่ไม่มีความจำเป็นในสภาวการณ์ปัจจุบัน และพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาและแนวคิดการวางผังเมืองในอนาคต ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางของประชาชนให้มีความสะดวก รวดเร็ว มากยิ่งขึ้น
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42772
Location: NECTEC

PostPosted: 26/04/2023 12:37 pm    Post subject: Reply with quote

ประเภทสินค้า มี.ค. 66
1. ก๊าซแอลพีจี 19,968 เมตริกตัน
2. น้ำมันดิบ 86,975 เมตริกตัน
3. น้ำมันทั่วไป 35,442 เมตริกตัน
4. ปูนซีเมนต์ (ถุง) 18,498 เมตริกตัน
5. ปูนซีเมนต์ (ผง) 131,208 เมตริกตัน
6. คอนเทนเนอร์ 822,669 เมตริกตัน
6.1 คอนเทนเนอร์ - ICD 560,541 เมตริกตัน
6.2 คอนเทนเนอร์ทั่วไป 193,073 เมตริกตัน
6.3 คอนเทนเนอร์ (มาบตาพุด-แหลมฉบัง) 16,615 เมตริกตัน
6.4 คอนเทนเนอร์ Inter มาเลเซีย 47,892 เมตริกตัน
6.5 คอนเทนเนอร์ Inter สปป.ลาว 4,549 เมตริกตัน
7. สินค้าอื่น ๆ 8,148 เมตริกตัน
รวม 1,122,908 เมตริกตัน
https://drt.gdcatalog.go.th/dataset/stat_freight_rail
https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/536287168695750


Last edited by Wisarut on 29/05/2023 11:05 am; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42772
Location: NECTEC

PostPosted: 26/04/2023 8:00 pm    Post subject: Reply with quote

ขร.ตัดสินออกแบบ Mascot และ Logo ผลงานชื่อ “น้องราง ราง” ชนะเลิศ
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันอังคาร ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2566 เวลา 11:19 น.
ปรับปรุง: วันอังคาร ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2566 เวลา 11:19 น.


กรมรางประกาศผลประกวดออกแบบ Mascot และ Logo “การออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e-License R)” ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 1 แสนบาท ที่ 1 ชื่อผลงาน “น้องราง ราง” รับรางวัล 50,000 บาท

กรมการขนส่งทางราง กระทรวงคมนาคม จัดประกวดออกแบบมาสคอตและตราสัญลักษณ์ (MASCOT & LOGO CONTEST) "การออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e - License R)” ชิงเงินรางวัลรวม 100,000 บาท เพื่อสร้างการรับรู้ การจดจำ และความเข้าใจในการดำเนินงานด้านการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัลของกรมการขนส่งทางราง

การออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัลจะมีส่วนช่วยให้ประชาชนได้รับการบริการที่ดีมีมาตรฐาน สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนต่อระบบขนส่งทางราง ด้วยการสื่อสารผ่านทางการออกแบบมาสคอตและตราสัญลักษณ์



โดยการเชิญชวนให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา ประชาชนทั่วไป ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดเพื่อชิงเงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาท โดยมีแนวคิดให้เยาวชนและประชาชนได้สร้างผลงานการออกแบบที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งทางราง และการออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัลให้เป็นที่น่าจดจำสำหรับประชาชน

สำหรับการแข่งขันออกแบบมาสคอต (Mascot) หรือตราสัญลักษณ์ (Logo) ในหัวข้อ “การออกใบอนุญาตด้านการขนส่งทางรางผ่านระบบดิจิทัล (e - License R)” ได้เปิดรับสมัครและส่งผลงานตั้งแต่วันที่ 1-31 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา และได้มีการตัดสินการประกวดจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญด้านสื่อสารมวลชนมาร่วมตัดสิน ประกอบด้วย ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ NIDA ผศ.ดร.อรช กระแสอินทร์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และ ผศ.ดร. พจน์ ใจชาญสุขกิจ นายกสมาคมประชาสัมพันธ์ไทย ผลปรากฏว่าผู้ที่ชนะการประกวดออกแบบมาสคอต (Mascot) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายนพดล อนันต์ถาวร ชื่อผลงาน “น้องราง ราง” รับเงินรางวัล 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 นายภควัต ศรีแม้นม่วง ชื่อผลงาน “Logo DRT” รับเงินรางวัล 30,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 นายรัฐชาวิชญ์ วงศ์วราธิป ชื่อผลงาน “น้องราง” รับเงินรางวัล 10,000 บาท และผู้ที่ชนะการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Logo) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ นายกรกต ชัยยนต์ ชื่อผลงาน “e-License R Fast Smart Service” รับเงินรางวัล 20,000 บาท



ทั้งนี้ จากความเห็นของคณะกรรมการฯ ได้กล่าวถึงผลงานที่ชนะรางวัลไว้ว่า รางวัลชนะเลิศ ผลงาน “น้องราง ราง” นับว่าเป็นผลงานที่ลงตัวทั้งการออกแบบ แนวคิด และการนำไปใช้จริง การใช้มาสคอตเป็นหุ่นยนต์ยิ้มแย้ม และมีสัญลักษณ์ของรถจักรและราง สามารถสื่อถึงความเป็นมิตรไปพร้อมๆ กับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการขนส่งทางราง และโครงสร้างของ Mascot มีความเป็นสากล ทันสมัย น่าสนใจต่อการสร้างความจดจำต่อการขนส่งทางรางได้เป็นอย่างดี

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ผลงาน “Logo DRT” มาสคอตรูปนกเหยี่ยว สะท้อนถึงการเดินทาง การเคลื่อนตัวที่รวดเร็ว มีมุมมองที่กว้างไกล งานออกแบบน่าสนใจ แนวคิดที่แตกต่างและมีเอกลักษณ์ที่ดี

รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ผลงาน “น้องราง” ผลงานมีความสดใส มีการออกแบบให้ใบหน้าแสดงเป็นแบบรถไฟฟ้าทำให้ทราบทันทีในความหมายที่ต้องการสื่อ รูปทรงเป็นผู้คนปกติ จึงทำให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเป้าหมาย ผนวกกับการสอดแทรกความเป็นไทย ทำให้มีเสน่ห์


และผู้ที่ชนะการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ (Logo) รางวัลชนะเลิศ ผลงาน “e-License R Fast Smart Service” เป็นผลงานที่รูปทรงได้ออกแบบอย่างเรียบโก้ สื่อความหมายได้ดี สอดแทรกความหมายของการขนส่งทางรางที่ชัดเจน การจัดวางองค์ประกอบ ได้ทำให้เห็นถึงการขับเคลื่อน มีความเคลื่อนไหว ไม่หยุดนิ่ง คงข้อความได้ครบถ้วน สามารถนำไปใช้งานได้ง่าย ใช้ได้นาน จดจำง่าย ใช้กับงานได้ทุกประเภท
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44710
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 05/05/2023 9:35 pm    Post subject: Reply with quote

หยุดยาว “ฉัตรมงคล” วันแรก ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟ-รถไฟฟ้า 8.6 แสนคน
เดลินิวส์ 5 พฤษภาคม 2566 17:48 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

หยุดยาว “ฉัตรมงคล” วันแรก ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟ-รถไฟฟ้า 8.6 แสนคน ต่ำกว่าคาด 6.8% รถไฟสายใต้คนใช้บริการพีคสุด เกิดเหตุอันตรายต่อการเดินรถไฟ 1 ครั้ง รถไฟฟ้าขัดข้อง 1 ครั้ง

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 66 ซึ่งเป็นวันแรกของวันหยุดต่อเนื่องในช่วงวันฉัตรมงคล 66 มีประชาชนใช้บริการระบบราง รวม 863,491 คน/เที่ยว (ไม่รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลต่อสายสีแดงฟรี 37 คน) ต่ำกว่าประมาณการ 63,588 คน/เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการ 6.86% (ประมาณการ 927,079 คน/เที่ยว) แบ่งเป็น รถไฟระหว่างเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) 62,301 คน/เที่ยว และรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล และรถไฟชานเมือง (รวมสายสีแดง) 801,190 คน/เที่ยว โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.รถไฟระหว่างเมืองของ รฟท. ให้บริการรวม 222 ขบวน มีผู้ใช้บริการ 62,301 คน/เที่ยว ต่ำกว่าประมาณการ 7,868 คน/เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการ 11.21% (ประมาณการ 70,169 คน/เที่ยว) แบ่งเป็นผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 26,981 คน/เที่ยว และเชิงสังคม 35,320 คน/เที่ยว มีผู้โดยสารขาออก 32,484 คน/เที่ยว และขาเข้า 29,817 คน/เที่ยว โดยพบว่า สายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุดถึง 24,205 คน/เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 12,625 คน/เที่ยว ขาเข้า 11,580 คน/เที่ยว) 

รองลงมาคือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้ใช้บริการ 15,433 คน/เที่ยว (ขาออก 7,952 คน/เที่ยว ขาเข้า 7,481 คน/เที่ยว)  
สายเหนือ 10,769 คน/เที่ยว (ขาออก 5,722 คน/เที่ยว ขาเข้า 5,047 คน/เที่ยว) 
สายตะวันออก 7,878 คน/เที่ยว (ขาออก 4,143 คน/เที่ยว ขาเข้า 3,735 คน/เที่ยว) และ
สายแม่กลอง และมหาชัย 4,016 คน/เที่ยว (ขาออก 2,042 คน/เที่ยว ขาเข้า 1,974 คน/เที่ยว)

2. ระบบรถไฟฟ้า ให้บริการเดินรถไฟฟ้ารวม 2,131 เที่ยว มีผู้ใช้บริการรวม 801,190 คน/เที่ยว ต่ำกว่าประมาณการ 55,720 คน/เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการ 6.5% (ประมาณการ 856,910 คน/เที่ยว) ประกอบด้วย
รถไฟฟ้า Airport Rail Link ให้บริการ 174 เที่ยว 45,522 คน/เที่ยว  
รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ให้บริการ 230 เที่ยว 12,610 คน/เที่ยว (ไม่รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลต่อสายสีแดงฟรี 37 คน)
รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) 216 เที่ยว (รวมเสริมเที่ยว) 25,663 คน/เที่ยว 
รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) 278 เที่ยว 213,179 คน/เที่ยว และ
รถไฟฟ้าบีทีเอส (สีเขียวและสีทอง) ให้บริการรวม 1,233 เที่ยว มีผู้ใช้บริการ 504,216  คน/เที่ยว (สายสีเขียว495,824 คน/เที่ยว และสายสีทอง 8,392 คน/เที่ยว)

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า สำหรับด้านความปลอดภัย มีเหตุอันตรายต่อการเดินรถไฟ 1 ครั้ง โดยขบวนรถเร็วที่136 (อุบลราชธานี-กรุงเทพอภิวัฒน์) เมื่อเวลา 08.44 น. ที่สถานีห้วยทับทัน มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บขณะกำลังขึ้นขบวนรถที่สถานีห้วยทับทัน ถูกแผ่นเหล็กรองสำหรับขึ้นชานสูง หลุดกระทบใส่ศีรษะ ทำให้ศีรษะแตก และขอลงพักรักษาตัวที่สถานีสำโรงทาบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ เรียบร้อยแล้ว และมีเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง 1 ครั้ง เมื่อเวลา 07.41 น. รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสุขุมวิท หมายเลขขบวน 28 ระบบประตูขัดข้องที่สถานีแยก คปอ. ฝั่งมุ่งหน้าสถานีปลายทางเคหะฯ เจ้าหน้าที่ทำการแก้ไข และนำขบวนรถออกจากการให้บริการเรียบร้อย การเดินรถในสายสุขุมวิทสามารถเดินรถได้ตามปกติ

นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า ขร. ได้ประสานผู้ให้บริการระบบราง พิจารณาดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยฯ มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ปฏิบัติงานในการให้บริการเดินรถไฟ ซึ่งพบว่าเมื่อวานที่ผ่านมาไม่พบระดับแอลกอฮอล์ในเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาย และมีการจัดชุดสุนัข K-9 ช่วยตรวจกระเป๋าสัมภาระ รวมทั้งประสานฝ่ายความมั่นคงมาช่วยดูแลในพื้นที่ระบบรางมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคลนี้

https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/541333561524444
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44710
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 06/05/2023 6:14 pm    Post subject: Reply with quote

“กรมราง” เปิดสถิติผู้โดยสารเดินทางรถไฟ-รถไฟฟ้า 1.9 ล้านคน
ฐานเศรษฐกิจ 06 พฤษภาคม 2566

วันฉัตรมงคล 2566 “กรมราง” เผยสถิติผู้โดยสารเดินทางรถไฟ-รถไฟฟ้า 2 วัน แตะ 1.9 ล้านคนต่อเที่ยว สูงกว่าคาด 2.57% พบเหตุอันตรายเดินรถไฟ 2 ครั้ง ฟากรถไฟฟ้าพบเหตุขัดข้อง 1 ครั้ง เร่งประสานผู้ให้บริการอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทาง
นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา 2 วันคือ วันที่ 4 - 5 พฤษภาคม 2566 มีประชาชนใช้บริการระบบรางรวม 1,902,227 คน-เที่ยว สูงกว่าประมาณการ 47,655 คน-เที่ยว หรือสูงกว่าประมาณการร้อยละ 2.57 (ประมาณการ 2 วัน 1,854,572 คน-เที่ยว แบ่งเป็น รถไฟ 138,329 คน-เที่ยวและรถไฟฟ้า 1,716,243 คน-เที่ยว) ประกอบด้วย

รถไฟระหว่างเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีผู้ใช้บริการรวม 122,873 คน-เที่ยว แบ่งเป็น ผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 52,823 คน-เที่ยว และผู้โดยสารเชิงสังคม 70,050 คน-เที่ยว โดยมีผู้โดยสารขาออกสะสม 62,872 คน-เที่ยว และขาเข้า 60,001 คน-เที่ยว

ทั้งนี้พบว่า สายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุดถึง 46,755 คน-เที่ยว (ขาออก 23,781 คน-เที่ยว และขาเข้า 22,974 คน-เที่ยว) รองลงมาคือสายตะวันออกเฉียงเหนือ 30,372 คน-เที่ยว (ขาออก 15,356 คน-เที่ยว และขาเข้า 15,016 คน-เที่ยว) สายเหนือ 21,204 คน-เที่ยว (ขาออก 11,112 คน-เที่ยว ขาเข้า 10,092 คน-เที่ยว) สายตะวันออก 15,929 คน-เที่ยว (ขาออก 8,162 คน-เที่ยว ขาเข้า 7,767 คน-เที่ยว) และสายมหาชัย/แม่กลอง 8,613 คน-เที่ยว (ขาออก 4,461 คน-เที่ยว ขาเข้า 4,152 คน-เที่ยว)

ขณะที่ระบบรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (รวมรถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง)) สะสม 2 วัน มีผู้ใช้บริการแล้ว 1,779,354 คน-เที่ยว ประกอบด้วย Airport Rail Link 97,535 คน-เที่ยว สายสีแดง 27,591 คน-เที่ยว สายฉลองรัชธรรม(สีม่วง) 55,106 คน-เที่ยว สายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) 487,503 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าบีทีเอส (สีเขียวและสีทอง) 1,111,619 คน-เที่ยว

นอกจากนี้ พบว่า เมื่อวาน (วันที่ 5 พฤษภาคม 2566) ซึ่งเป็นวันที่สองของวันหยุดต่อเนื่องในช่วงวันฉัตรมงคล 2566 ระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2566 มีประชาชนใช้บริการระบบราง รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,038,736 คน-เที่ยว (ไม่รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลต่อสายสีแดงฟรี 54 คน) สูงกว่าประมาณการ 111,243 คน-เที่ยว หรือสูงกว่าประมาณการร้อยละ 11.99 (ประมาณการ 927,493 คน-เที่ยว) แบ่งเป็น

รถไฟระหว่างเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน 60,572 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลและรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จำนวน 978,164 คน-เที่ยว โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. รถไฟระหว่างเมืองของ รฟท. ให้บริการรวม 221 ขบวน มีผู้ใช้บริการจำนวน 60,572 คน-เที่ยว ต่ำกว่าประมาณการ 7,588 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการร้อยละ 11.13 (ประมาณการ 68,160 คน-เที่ยว) แบ่งเป็นผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 25,842 คน-เที่ยว และเชิงสังคม 34,730 คน-เที่ยว โดยมีผู้โดยสารขาออกจำนวน 30,388 คน-เที่ยว และผู้โดยสารขาเข้า 30,184 คน-เที่ยว โดยพบว่า สายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุดถึง 22,550 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 11,156 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 11,394 คน-เที่ยว)

รองลงมาคือสายตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้ใช้บริการ 14,939 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 7,404 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 7,535 คน-เที่ยว) สายเหนือ 10,435 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 5,390 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 5,045 คน-เที่ยว) สายตะวันออก 8,051 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 4,019 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 4,032 คน-เที่ยว) และสายแม่กลองและมหาชัย 4,597 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 2,419 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 2,178 คน-เที่ยว)

2. ระบบรถไฟฟ้า ให้บริการเดินรถไฟฟ้ารวม 2,497 เที่ยว (รวมเสริม 24 เที่ยว) มีผู้ใช้บริการรวมจำนวน 978,164 คน-เที่ยว สูงกว่าประมาณการ 118,831 คน-เที่ยว หรือสูงกว่าประมาณการร้อยละ 13.83 (ประมาณการ 859,333 คน-เที่ยว) ประกอบด้วย รถไฟฟ้า Airport Rail Link ให้บริการ 220 เที่ยว (รวมเสริม 6 เที่ยว) จำนวน 52,013 คน-เที่ยว

รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ให้บริการ 230 เที่ยว จำนวน 14,981 คน-เที่ยว (ไม่รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลต่อสายสีแดงฟรี 54 คน)รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) 320 เที่ยว (รวมเสริม 4 เที่ยว) จำนวน 29,443 คน-เที่ยว รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) 474 เที่ยว (รวมรถเสริม 14 เที่ยว) จำนวน 274,324 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าบีทีเอส (สีเขียวและสีทอง) ให้บริการรวม 1,253 เที่ยว มีผู้ใช้บริการจำนวน 607,403 คน- เที่ยว (สายสีเขียว 599,570 คน-เที่ยว และสายสีทอง 7,833 คน-เที่ยว)

สำหรับด้านความปลอดภัย มีเหตุอันตรายต่อการเดินรถไฟ 2 ครั้ง โดยขบวนรถเร็วที่ 134 (หนองคาย - กรุงเทพอภิวัฒน์) เมื่อเวลา 04.17 น. เฉี่ยวชนคน บริเวณกิโลเมตรที่ 70/2-3 ระหว่างสถานีอยุธยา - บางปะอิน เป็นชาย อายุประมาณ 35-45 ปี ไม่ทราบที่อยู่ ได้รับบาดเจ็บแขนหัก ซึ่งเจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธสวรรย์ได้ทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นและนำตัวส่งโรงพยาบาลอยุธยาเรียบร้อยแล้ว

จากเหตุการณ์นี้ส่งผลให้ขบวนรถเร็วที่ 134 ล่าช้าไป 31 นาที และอีกเหตุเมื่อเวลา 17.50 น. รถบำรุงทางขนาดหนักของบริษัทเอกชนที่รับจ้างซ่อมบำรุงทางรถไฟ ตกรางที่ประแจด้านเหนือสถานีกุดจิก ไม่กีดขวางการเดินรถ ใช้รถยกเปิดทางได้เมื่อเวลา 21.25 น. ทางประแจไม่เสียหาย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ไม่มีขบวนรถอื่นได้รับผลกระทบ และมีเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง 1 ครั้ง เมื่อเวลา 15.52 น. Airport Rail Link ขบวนรถ CT05 เกิดระบบเบรกขัดข้อง ที่สถานีลาดกระบังฝั่งขาเข้าเมือง ส่งผลให้ขบวนรถไฟล่าช้าไป 20 นาที โดยเจ้าหน้าที่จัดขบวนรถไฟฟ้าทดแทน และสามารถกลับมาเดินรถได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตามกรมการขนส่งทางรางประสานผู้ให้บริการระบบราง พิจารณาดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยฯ มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ปฏิบัติงานในการให้บริการเดินรถไฟ จัดชุดสุนัข K-9 ช่วยตรวจกระเป๋าสัมภาระ รวมทั้งประสานฝ่ายความมั่นคงมาช่วยดูแลในพื้นที่ระบบรางมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล 2566 นี้

https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/541976461460154
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42772
Location: NECTEC

PostPosted: 07/05/2023 12:43 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
“กรมราง” เปิดสถิติผู้โดยสารเดินทางรถไฟ-รถไฟฟ้า 1.9 ล้านคน
ฐานเศรษฐกิจ 06 พฤษภาคม 2566

https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/541976461460154

ระบบรางแน่นหยุด"ฉัตรมงคล"สะสม 2 วันผู้โดยสารรวม 1.9 ล้านคน-เที่ยว สูงกว่าคาด 2.57%
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 6 พฤษภาคม 2566 เวลา 16:26 น.
ปรับปรุง: 6 พฤษภาคม 2566 เวลา 16:26 น.


กรมราง เผยประชาชนใช้ระบบราง หยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล 2566 สะสม 2 วัน (4 - 5 พ.ค. 2566) รวมแล้ว 1.9 ล้านคน-เที่ยว สูงกว่าคาดการณ์ 2.57% โดย 5 พ.ค. 66 มีผู้ใช้บริการรวม 1.03 ล้าน คน-เที่ยว สูงกว่าประมาณการ 11.99% มีเหตุอันตรายต่อการเดินรถไฟ 2 ครั้ง และรถไฟฟ้าขัดข้อง 1 ครั้ง
Mongwin wrote:
หยุดยาว “ฉัตรมงคล” วันแรก ผู้โดยสารใช้บริการรถไฟ-รถไฟฟ้า 8.6 แสนคน
เดลินิวส์ 5 พฤษภาคม 2566 17:48 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/541333561524444


หยุดยาว"ฉัตรมงคล"วันแรก ประชาชนใช้ระบบรางรวม 8.6 แสนคน-เที่ยว ต่ำกว่าคาด 6.86%
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 5 พฤษภาคม 2566 เวลา 13:24 น.
ปรับปรุง: 5 พฤษภาคม 2566 เวลา 13:24 น.

กรมรางเผยหยุดยาว"ฉัตรมงคล"วันแรก 4 พ.ค. มีผู้โดยสารระบบราง รวม 8.6 แสนคน-เที่ยว ต่ำกว่าคาด 6.86% รถไฟเกิดเหตุอันตราย 1 ครั้ง รถไฟฟ้าขัดข้อง 1 ครั้ง กำชับผู้ให้บริการ เข้มความปลอดภัยตามแผนอำนวยความสะดวกฯ ของกระทรวงคมนาคม
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44710
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/05/2023 9:00 pm    Post subject: Reply with quote

สูงกว่าที่คาด! หยุดยาว 3 วัน ประชาชนนั่ง “รถไฟ-รถไฟฟ้า” 2.8 ล้านคน
เดลินิวส์ 7 พฤษภาคม 2566 12:49 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์

วันหยุดยาว “ฉัตรมงคล” สะสม 3 วัน ประชาชนใช้บริการรถไฟ-รถไฟฟ้า 2.8 ล้านคน สูงกว่าที่คาด 1.2% เช็กผู้ให้บริการรถไฟ 733 คน ไร้แอลกอฮอล์ ขณะที่ รฟท. ส่งเจ้าหน้าที่ประจำ 10 จุดตัดรถไฟที่เสี่ยงสูง ป้องกันอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคลที่ผ่านมา 3 วันคือ วันที่ 4-6 พ.ค. 66 มีประชาชนใช้บริการระบบรางรวม 2,819,057 คน/เที่ยว สูงกว่าประมาณการ 33,505 คน/เที่ยว หรือสูงกว่าประมาณการ 1.20% ประกอบด้วย รถไฟระหว่างเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีผู้ใช้บริการรวม 185,472 คน/เที่ยว แบ่งเป็น ผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 81,028 คน/เที่ยว และเชิงสังคม 104,444 คน/เที่ยว โดยมีผู้โดยสารขาออกสะสม 93,883 คน/เที่ยว และขาเข้า 91,589 คน/เที่ยว

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า สายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุดถึง 71,525 คน-เที่ยว (ขาออก 36,190 คน-เที่ยว และขาเข้า 35,335 คน/เที่ยว) รองลงมาคือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ 46,003 คน-เที่ยว (ขาออก 22,831 คน/เที่ยว และขาเข้า 23,172 คน/เที่ยว) สายเหนือ 32,037 คน/เที่ยว (ขาออก 16,540 คน/เที่ยว ขาเข้า 15,497 คน-เที่ยว) สายตะวันออก 23,332 คน/เที่ยว (ขาออก 11,794 คน/เที่ยว ขาเข้า 11,538 คน/เที่ยว) และสายมหาชัย/แม่กลอง 12,575 คน/เที่ยว (ขาออก 6,528 คน/เที่ยว ขาเข้า 6,047 คน/เที่ยว)

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า ส่วนระบบรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) สะสม 3 วัน มีผู้ใช้บริการแล้ว 2,633,585 คน/เที่ยว ประกอบด้วย Airport Rail Link 143,451 คน/เที่ยว สายสีแดง 40,414 คน/เที่ยว สายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) 80,477 คน/เที่ยว สายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) 728,002 คน/เที่ยว และรถไฟฟ้าบีทีเอส (สีเขียวและสีทอง) 1,641,241 คน/เที่ยว

นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า ขร. ได้ประสานผู้ให้บริการระบบราง พิจารณาดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยฯ โดย รฟท. ได้ประสานเจ้าหน้าที่ประจำ 10 จุดตัดทางผ่านเสมอระดับที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ปฏิบัติงานในการให้บริการเดินรถไฟ 3 วัน รวม 733 คน ไม่พบผู้ปฏิบัติงานที่มีระดับแอลกฮอล์ รวมทั้งประสานสุนัข k-9 มาช่วยดูแลในพื้นที่ระบบรางมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวก และความปลอดภัยในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล

https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/542530054738128
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42772
Location: NECTEC

PostPosted: 08/05/2023 11:37 am    Post subject: Reply with quote

Mongwin wrote:
สูงกว่าที่คาด! หยุดยาว 3 วัน ประชาชนนั่ง “รถไฟ-รถไฟฟ้า” 2.8 ล้านคน
เดลินิวส์ 7 พฤษภาคม 2566 12:49 น.
เศรษฐกิจ-ยานยนต์
https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/542530054738128


กรมรางเผยสถิติผู้โดยสารรถไฟ-รถไฟฟ้า หยุดสะสม 3 วันกว่า 2.8 ล้านคน-เที่ยว
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 7 พฤษภาคม 2566 เวลา 13:22 น.
ปรับปรุง: 7 พฤษภาคม 2566 เวลา 13:22 น.


กรมราง เผยประชาชนใช้รถไฟ-รถไฟฟ้าเดินทาง ช่วงหยุด วันฉัตรมงคล 66 สะสม 3 วัน (4 - 6 พ.ค. 66) รวม 2.8 ล้านคน-เที่ยว สูงกว่าคาด 1.20% โดย 6 พ.ค. 2566 มี รวม 916,830 คน-เที่ยว ไม่มีเหตุอันตรายต่อการเดินรถไฟและไม่มีรถไฟฟ้าขัดข้อง

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา 3 วันคือ วันที่ 4 - 6 พฤษภาคม 2566 มีประชาชนใช้บริการระบบรางรวม 2,819,057 คน-เที่ยว สูงกว่าประมาณการ 33,505 คน-เที่ยว หรือสูงกว่าประมาณการร้อยละ 1.20 (ประมาณการ 3 วัน 2,785,552 คน-เที่ยว แบ่งเป็นรถไฟ 207,541 คน-เที่ยวและรถไฟฟ้า 2,578,011 คน-เที่ยว)



ประกอบด้วย รถไฟระหว่างเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีผู้ใช้บริการรวม 185,472 คน-เที่ยว แบ่งเป็นผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 81,028 คน-เที่ยว และผู้โดยสารเชิงสังคม 104,444 คน-เที่ยว โดยมีผู้โดยสารขาออกสะสม 93,883 คน-เที่ยว และขาเข้า 91,589 คน-เที่ยว ซึ่งพบว่า สายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุดถึง 71,525 คน-เที่ยว (ขาออก 36,190 คน-เที่ยว และขาเข้า 35,335 คน-เที่ยว) รองลงมาคือสายตะวันออกเฉียงเหนือ 46,003 คน-เที่ยว (ขาออก 22,831 คน-เที่ยว และขาเข้า 23,172 คน-เที่ยว) สายเหนือ 32,037 คน-เที่ยว (ขาออก 16,540 คน-เที่ยว ขาเข้า 15,497 คน-เที่ยว) สายตะวันออก 23,332 คน-เที่ยว (ขาออก 11,794 คน-เที่ยว ขาเข้า 11,538 คน-เที่ยว) และสายมหาชัย/แม่กลอง 12,575 คน-เที่ยว (ขาออก 6,528 คน-เที่ยว ขาเข้า 6,047 คน-เที่ยว)

และระบบรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (รวมรถไฟฟ้าชานเมือง(สายสีแดง)) สะสม 3 วัน มีผู้ใช้บริการแล้ว 2,633,585 คน-เที่ยว ประกอบด้วย Airport Rail Link 143,451 คน-เที่ยว สายสีแดง 40,414 คน-เที่ยว สายฉลองรัชธรรม(สีม่วง) 80,477 คน-เที่ยว สายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) 728,002 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าบีทีเอส (สีเขียวและสีทอง) 1,641,241 คน-เที่ยว



ทั้งนี้ พบว่า เมื่อวาน (วันที่ 6 พฤษภาคม 2566) ซึ่งเป็นวันที่สามของวันหยุดต่อเนื่องในช่วงวันฉัตรมงคล 2566 ระหว่างวันที่ 4 – 7 พฤษภาคม 2566 มีประชาชนใช้บริการระบบราง รวมทั้งสิ้นจำนวน 916,830 คน-เที่ยว (ไม่รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลต่อสายสีแดงฟรี 22 คน) ต่ำกว่าประมาณการ 14,150 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการร้อยละ 1.52 (ประมาณการ 930,980 คน-เที่ยว) แบ่งเป็น รถไฟระหว่างเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน 62,599 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลและรถไฟชานเมือง (รวมสายสีแดง) จำนวน 854,231 คน-เที่ยว โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. รถไฟระหว่างเมืองของ รฟท. ให้บริการรวม 224 ขบวน มีผู้ใช้บริการจำนวน 62,599 คน-เที่ยว ต่ำกว่าประมาณการ 6,613 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการร้อยละ 9.55 (ประมาณการ 69,212 คน-เที่ยว) แบ่งเป็นผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 28,205 คน-เที่ยว และเชิงสังคม 34,394 คน-เที่ยว โดยมีผู้โดยสารขาออกจำนวน 31,011 คน-เที่ยว และผู้โดยสารขาเข้า 31,588 คน-เที่ยว โดยพบว่า สายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุดถึง 24,770 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 12,409 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 12,361 คน-เที่ยว) รองลงมาคือสายตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้ใช้บริการ 15,631 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 7,475 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 8,156 คน-เที่ยว) สายเหนือ 10,833 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 5,428 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 5,405 คน-เที่ยว) สายตะวันออก 7,403 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 3,632 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 3,771 คน-เที่ยว) และสายแม่กลองและมหาชัย 3,962 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 2,067 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 1,895 คน-เที่ยว)



2. ระบบรถไฟฟ้า ให้บริการเดินรถไฟฟ้ารวม 2,148 เที่ยว มีผู้ใช้บริการรวมจำนวน 854,231 คน-เที่ยว ต่ำกว่าประมาณการ 7,537 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการร้อยละ 0.87 (ประมาณการ 861,768 คน-เที่ยว) ประกอบด้วย รถไฟฟ้า Airport Rail Link ให้บริการ 174 เที่ยว จำนวน 45,916 คน-เที่ยว รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ให้บริการ 230 เที่ยว จำนวน 12,823 คน-เที่ยว (ไม่รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลต่อสายสีแดงฟรี 22 คน)รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) 216 เที่ยว จำนวน 25,371 คน-เที่ยว รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) 294 เที่ยว จำนวน 240,499 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าบีทีเอส (สีเขียวและสีทอง) ให้บริการรวม 1,234 เที่ยว มีผู้ใช้บริการจำนวน 529,622 คน- เที่ยว (สายสีเขียว 522,279 คน-เที่ยว และสายสีทอง 7,343 คน-เที่ยว)

สำหรับด้านความปลอดภัย ไม่มีอุบัติเหตุรถไฟของ รฟท. และไม่มีเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง แต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางรางประสานผู้ให้บริการระบบราง พิจารณาดำเนินการตามมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยฯ รฟท.ประสานจนท.ประจำ10 จุดตัดทางผ่านเสมอระดับที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ผู้ปฏิบัติงานในการให้บริการเดินรถไฟ 3วัน รวม 733 คน ไม่พบผู้ปฏิบัติงานที่มีระดับแอลกฮอล์ รวมทั้งประสานสุนัข k-9 มาช่วยดูแลในพื้นที่ระบบรางมากขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล 2566 นี้
https://mgronline.com/business/detail/9660000041925
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44710
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 08/05/2023 11:17 pm    Post subject: Reply with quote

Wisarut wrote:
กรมรางเผยสถิติผู้โดยสารรถไฟ-รถไฟฟ้า หยุดสะสม 3 วันกว่า 2.8 ล้านคน-เที่ยว
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 7 พฤษภาคม 2566 เวลา 13:22 น.
ปรับปรุง: 7 พฤษภาคม 2566 เวลา 13:22 น.

กรมรางเผยประชาชนใช้รถไฟ-รถไฟฟ้า ช่วงหยุดยาว 4 วัน สะสมกว่า 3.79 ล้านคน-เที่ยว สูงกว่าคาด 4.19%
ผู้จัดการออนไลน์ 8 พ.ค. 2566 17:28 น.

กรมรางเผย หยุดยาว 4 วันผู้โดยสารระบบรางสะสมรวมกว่า 3.79 ล้านคน-เที่ยว สูงกว่าคาด 4.19% วันหยุดสุดท้าย 7 พ.ค.ยอดกว่า 9.6 แสนคน-เที่ยว สูงกว่าคาด 13.97% ภาพรวมเรียบร้อย รถไฟมีเหตุอันตราย 3 ครั้ง รถไฟฟ้าขัดข้อง 2 ครั้ง

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล พ.ศ. 2566 ระหว่างวันที่ 4-7 พฤษภาคม 2566 รวม 4 วัน มีประชาชนใช้บริการระบบราง รวม 3,788,516 คน-เที่ยว สูงกว่าประมาณการ 152,319 คน-เที่ยว หรือสูงกว่าประมาณการร้อยละ 4.19 (ประมาณการ 4 วัน 3,636,197 คน-เที่ยว แบ่งเป็นรถไฟ 279,476 คน-เที่ยวและรถไฟฟ้า 3,356,721 คน-เที่ยว)

ประกอบด้วย รถไฟระหว่างเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) มีผู้ใช้บริการรวม 252,158 คน-เที่ยว แบ่งเป็นผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 111,504 คน-เที่ยว และผู้โดยสารเชิงสังคม 140,654 คน-เที่ยว โดยมีผู้โดยสารขาออกสะสม 126,010 คน-เที่ยว และขาเข้า 126,148 คน-เที่ยว ซึ่งพบว่าสายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุดถึง 96,103 คน-เที่ยว (ขาออก 47,942 คน-เที่ยว และขาเข้า 48,161 คน-เที่ยว) รองลงมาคือสายตะวันออกเฉียงเหนือ 63,595 คน-เที่ยว (ขาออก 31,384 คน-เที่ยว และขาเข้า 32,211 คน-เที่ยว) สายเหนือ 44,302 คน-เที่ยว (ขาออก 22,539 คน-เที่ยว ขาเข้า 21,763 คน-เที่ยว) สายตะวันออก 30,671 คน-เที่ยว (ขาออก 15,088 คน-เที่ยว ขาเข้า 15,583 คน-เที่ยว) และสายมหาชัย/แม่กลอง 17,487 คน-เที่ยว (ขาออก 9,057 คน-เที่ยว ขาเข้า 8,430 คน-เที่ยว)

และระบบรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวมรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สะสม 4 วัน มีผู้ใช้บริการแล้ว 3,536,358 คน-เที่ยว ประกอบด้วย Airport Rail Link 188,445 คน-เที่ยว สายสีแดง 54,079 คน-เที่ยว สายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) 116,891 คน-เที่ยว สายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) 953,183 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าบีทีเอส (สีเขียวและสีทอง) 2,223,760 คน-เที่ยว

ทั้งนี้ พบว่า วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของวันหยุดต่อเนื่องในช่วงวันฉัตรมงคล 2566 มีประชาชนใช้บริการระบบรางรวมทั้งสิ้นจำนวน 969,459 คน-เที่ยว (ไม่รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลต่อสายสีแดงฟรี 12 คน) สูงกว่าประมาณการ 118,814 คน-เที่ยว หรือสูงกว่าประมาณการร้อยละ 13.97 (ประมาณการ 850,645 คน-เที่ยว) แบ่งเป็น รถไฟระหว่างเมืองของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน 66,686 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลรวมรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง จำนวน 902,773 คน-เที่ยว โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. รถไฟระหว่างเมืองของ รฟท.ให้บริการรวม 224 ขบวน มีผู้ใช้บริการจำนวน 66,686 คน-เที่ยว ต่ำกว่าประมาณการ 5,249 คน-เที่ยว หรือต่ำกว่าประมาณการร้อยละ 7.30 (ประมาณการ 71,935 คน-เที่ยว) แบ่งเป็นผู้โดยสารเชิงพาณิชย์ 30,476 คน-เที่ยว และเชิงสังคม 36,210 คน-เที่ยว โดยมีผู้โดยสารขาออกจำนวน 32,127 คน-เที่ยว และผู้โดยสารขาเข้า 34,559 คน-เที่ยว โดยพบว่าสายใต้มีผู้ใช้บริการมากสุดถึง 24,578 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 11,752 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 12,826 คน-เที่ยว) รองลงมาคือสายตะวันออกเฉียงเหนือมีผู้ใช้บริการ 17,592 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 8,553 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 9,039 คน-เที่ยว) สายเหนือ 12,265 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 5,999 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 6,266 คน-เที่ยว) สายตะวันออก 7,339 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 3,294 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 4,045 คน-เที่ยว) และสายแม่กลองและมหาชัย 4,912 คน-เที่ยว (ผู้โดยสารขาออก 2,529 คน-เที่ยว ผู้โดยสารขาเข้า 2,383 คน-เที่ยว)

2. ระบบรถไฟฟ้า ให้บริการเดินรถไฟฟ้ารวม 2,132 เที่ยว มีผู้ใช้บริการรวมจำนวน 902,773 คน-เที่ยว สูงกว่าประมาณการ 124,063 คน-เที่ยว หรือสูงกว่าประมาณการร้อยละ 15.93 (ประมาณการ 778,710 คน-เที่ยว) ประกอบด้วย รถไฟฟ้า Airport Rail Link ให้บริการ 174 เที่ยว จำนวน 44,994 คน-เที่ยว รถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ให้บริการ 230 เที่ยว จำนวน 13,665 คน-เที่ยว (ไม่รวมผู้โดยสารรถไฟทางไกลต่อสายสีแดงฟรี 12 คน) รถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สีม่วง) 216 เที่ยว จำนวน 36,414 คน-เที่ยว รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล (สีน้ำเงิน) 278 เที่ยว จำนวน 225,181 คน-เที่ยว และรถไฟฟ้าบีทีเอส (สีเขียวและสีทอง) ให้บริการรวม 1,234 เที่ยว มีผู้ใช้บริการจำนวน 582,519 คน- เที่ยว (สายสีเขียว 576,412 คน-เที่ยว และสายสีทอง 6,107 คน-เที่ยว)

สำหรับด้านความปลอดภัย พบว่าตลอดช่วงวันหยุดต่อเนื่องวันฉัตรมงคล 2566 รวม 4 วัน มีเหตุอันตรายต่อการเดินรถไฟ 3 ครั้ง ประกอบด้วย เหตุการณ์ผู้โดยสารถูกแผ่นเหล็กรองสำหรับขึ้นชานสูงหลุดกระทบศีรษะ เหตุการณ์รถไฟเฉี่ยวชนคน และเหตุการณ์รถบำรุงทางตกราง โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 2 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต มีการสุ่มตรวจวัดแอลกอฮอล์ในผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทยจำนวน 913 คน ไม่พบระดับแอลกฮอล์ และมีเหตุรถไฟฟ้าขัดข้องรวม 2 ครั้ง ประกอบด้วย วันที่ 4 พฤษภาคม 2566 เวลา 07.41 น. รถไฟฟ้าบีทีเอสสายสุขุมวิท หมายเลขขบวน 28 ระบบประตูขัดข้องที่สถานีแยก คปอ. ฝั่งมุ่งหน้าสถานีปลายทางเคหะฯ และวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เวลา 15.52 น. Airport Rail Link ขบวนรถ CT05 เกิดระบบเบรกขัดข้อง ที่สถานีลาดกระบังฝั่งขาเข้าเมือง

https://www.facebook.com/DRT.OfficialFanpage/posts/543211824669951
https://www.dailynews.co.th/news/2306683/
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับรถไฟไทย All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 50, 51, 52 ... 64, 65, 66  Next
Page 51 of 66

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©