Ads Service

Main Menu

 
icon_home.gif Homepage
icon_community.gif Members Zone
· ข้อมูลส่วนตัว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ข่าวสารส่วนตัว
· บริการเว็บเมล์
· กระดานข่าว
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก กระดานฝากข้อความ
· รถไฟไทยแกลลอรี่
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก รายนามสมาชิก
· แบบสำรวจ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก สมุดเยี่ยม
· เกี่ยวกับสมาชิก
favoritos.gif News & Stories
· เรื่องทั้งหมด
· เนื้อหาสาระ
· เรื่องสำหรับพิมพ์
· ยอดฮิตติดอันดับ
· ค้นหาข่าวสาร
· ค้นหากระทู้เก่า
nuke.gif Contents
· กำหนดเวลาเดินรถ
· ประเภทขบวนรถโดยสาร
· ข้อมูลเส้นทางรถไฟ
· แผนที่เส้นทางรถไฟ
· อัตราค่าโดยสาร
· คำนวณค่าโดยสารรถไฟ
· รูปแบบการให้บริการรถไฟ
· หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ
· ทริปท่องเที่ยวโดยรถไฟ
· ระบบติดตามขบวนรถ
som_downloads.gif Services
· Downloads
· GoogleSearch
· Hotels Booking
· FlashGames
· Wallpaper 1
· Wallpaper 2
· Wallpaper 3
· Wallpaper 4
icon_members.gif Information
· เกี่ยวกับเรา
· นโยบายความเป็นส่วนตัว
· แผนผังเว็บไซต์ฯ
ใช้งานได้เฉพาะสมาชิก ส่งข้อแนะนำติชม
· ติดต่อลงโฆษณา
· แนะนำและบอกต่อ
· สถิติทั้งหมด
· สำหรับผู้ดูแลระบบ
 

Sponsors

 

Rotfaithai.Com

 

Visitors

 


มีผู้เข้าเยี่ยมชม
สมาชิก:311296
ทั่วไป:13272509
ทั้งหมด:13583805
คน ตั้งแต่
01-08-2004
 


Rotfaithai.Com :: View topic - การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
 Forum FAQForum FAQ   SearchSearch   UsergroupsUsergroups   ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

การสร้างทางรถไฟเชื่อมกับเพื่อนบ้านของจีนแผ่นดินใหญ่
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 119, 120, 121 ... 135, 136, 137  Next
 
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ
View previous topic :: View next topic  
Author Message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44632
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 11/05/2023 7:19 am    Post subject: Reply with quote

'เวียดนาม-ไทย'ลดอุปสรรคด่านส่งออก กรุยทางขนส่งผลไม้ไทยเข้าจีน
Source - กรุงเทพธุรกิจ
Thursday, May 11, 2023 04:23

"เวียดนาม" เป็นประเทศหนึ่งที่มีเส้นทางสำคัญในการขนส่งสินค้าไปยังจีน ซึ่งไทยได้ใช้ "เวียดนาม" เป็นทางผ่านในการส่งสินค้าของไทยไปยังจีน โดยเฉพาะขนส่งผลไม้ ซึ่งการส่งออก ผลไม้ไทยส่วนใหญ่ส่งออกผ่านทางบก เช่น ผ่านด่านโหยวอี้กว่าน ด่านรถไฟผิงเสียง นครหนานหนิง และด่านรถไฟโม่ฮาน เมืองคุนหมิง มณฑลยูนนานของจีน

สำหรับด่านส่งออกทางบก 2 ด่านของประเทศเวียดนาม คือ ด่านหูหงิ ถือเป็นด่านสำคัญที่รถขนส่งผลไม้จากไทยจะมาใช้บริการก่อนที่จะเข้าสู่ด่านโหย่วอี้กว่านของจีน ขณะที่ด่านรถไฟ ด่งดัง เป็นด่านที่เชื่อมต่อไปยังด่านรถไฟ ผิงเสียงของจีน

ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบรุนแรงต่อการส่งออกผลไม้ไทยไปจีน เนื่องจากจีนใช้มาตรการ "Zero Covid" จำกัดเส้นทางเข้า-ออก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้ต้องเสียเวลาที่หน้าด่านเป็นเวลานาน จากการตรวจเข้มทั้งด้านมาตรฐานสุขอนามัยในผลไม้ และการตรวจเข้มกับพนักงานขับรถ ส่งผลให้ผลไม้เกิดเน่าเสีย สร้างความเสียหายจำนวนมาก

รวมทั้งทำให้ปี 2565 มูลค่าการส่งออก ผลไม้สดของไทยไปจีนในภาพรวมลดลงมาก โดยเฉพาะ 3 ชนิดหลัก คือ ทุเรียน มังคุด และลำไย แต่ไทยก็ยังครองแชมป์อันดับ 1 ประเทศที่จีน นำเข้าผลไม้มูลค่าสูงสุด ปริมาณการนำเข้าที่ 2.17 ล้านตันมูลค่า 4,900 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3.72%

ในปี 2566 หลังจากจีนยกเลิกมาตรการ "Zero Covid" กระทรวงพาณิชย์ในฐานะ หน่วยงานหลักในการผลักดันการส่งออก ได้วางแผน ดูแลการเร่งแก้ปัญหาการขนส่งที่ติดขัด ไม่คล่องตัว ซึ่งจากข้อมูลล่าสุด การส่งออกผลไม้สด ผ่านด่านหูหงิ เพื่อต่อไปยังด่านโหย่วอี้กวน เดือน ม.ค-ก.พ.2566 การส่งออกปริมาณ 22,000 ตัน มูลค่า 105.83 ล้านดอลลาร์ขยายตัว 1,700% ที่ขยายตัวมาก เนื่องจากสถานการณ์ในปีนี้ ผลผลิตมีจำนวนมากขึ้น และเส้นทางโลจิสติกส์ขนส่งสะดวกดีไม่มีปัญหา ทำให้การส่งออกกลับมา ขยายตัวได้ดี ซึ่งเมื่อเทียบกับปี 2565 ที่รัฐบาลจีน ประกาศใช้นโยบาย Zero covid หรือโควิด เป็นศูนย์ ทำให้การขนส่งสินค้าผ่านด่านต่างๆ เป็นไปด้วยความยากลำบากและมีการตรวจสินค้าขาเข้าจีนอย่างเข้มงวด

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 24 เม.ย.2566 นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชน อาทิ นางอารดา เฟื่องทอง รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นายพรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตลาด และธุรกิจไทยในต่างประเทศ 1 นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ร่วมเดินทางไปสำรวจสถานการณ์ การขนส่งผลไม้ เส้นทางการขนส่งผลไม้ ขั้นตอนการขนส่งผลไม้ผ่านด่าน จุดขนถ่ายสินค้า ที่ด่านสากลหูหงิ และด่านรถไฟด่งดัง จังหวัดลางเซิน กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พร้อมทั้งหารือกับผู้บริหารของด่านเพื่อขอ ความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกในการ ขนส่ง และการส่งออกผลไม้ของไทยผ่านด่าน เข้าสู่ตลาดจีน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับ ฤดูกาลผลิตผลไม้ของไทยที่กำลังออกสู่ตลาด

"กีรติ" กล่าวว่า ด่านหูหงิ เป็นด่านสำคัญ ที่รถขนส่งผลไม้จากไทยจะมาใช้บริการก่อนที่จะ เข้าสู่ด่านโหย่วอี้กว่าน ของจีน โดยได้ติดตามสถานการณ์การขนส่งว่ามีปัญหาติดขัดที่หน้าด่านหรือไม่ เพราะใกล้จะเป็นช่วงฤดูผลไม้ของไทย และต้องใช้เส้นทางนี้ในการขนส่งสินค้าส่งออกผ่านไปจีน แต่เท่าที่ตรวจสอบการขนส่งเป็นปกติ ไม่ติดขัดเหมือนช่วงที่จีนมีการคุมเข้มโควิด-19

ส่วนด่านรถไฟด่งดัง เป็นด่านที่เชื่อมต่อไปยังด่านรถไฟผิงเสียงของจีน ห่างจากฮานอยประมาณ 171 กิโลเมตร และห่างจากด่านสากลหูหงิ ประมาณ 1 กิโลเมตร ซึ่งไทยจะใช้ด่านนี้เป็นด่านสำหรับส่งออกผลไม้ของไทยเข้าสู่ตลาดจีน ส่วนใหญ่เป็นทุเรียนโดยในแต่ละวันจะมีรถไฟ 5 ขบวนที่ส่งออกไปจีน และมี 5 ขบวนที่เข้ามา จากจีน และในช่วงฤดูผลไม้ไทยในปี 2565 ที่ผ่านมา มีสินค้าทุเรียนไทยผ่านด่านรถไฟด่งดังไปจีน ประมาณ 10-20 ตู้ต่อวัน

ทั้งนี้ได้กำชับให้ทูตพาณิชย์ของไทย ที่ประจำอยู่ที่กรุงฮานอย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และให้ประสานหน่วยงานของเวียดนามอำนวยความสะดวกให้กับผลไม้ไทยเวลาผ่านด่านชายแดนเวียดนามไปยังจีน และให้ติดตามสถานการณ์การค้าชายแดน รวมถึงการปิด-เปิดด่านอย่างใกล้ชิด และแจ้งเตือน ผู้ประกอบการถึงสถานการณ์หน้าด่าน ให้ ประสานงานกับด่านศุลกากรเวียดนาม เพื่อ อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการไทย หากมีปัญหาก็ให้รีบหารือกับผู้บริหารด่าน ของเวียดนาม เพื่อแก้ไขในทันที

โดยในระหว่างการลงพื้นได้มีโอกาสหารือกับนางดว่าน ทูห่า รองประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดลางเซิน โดยทางไทยขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกให้การขนส่งผลไม้ไทยผ่านด่านหูหงิเข้าสู่ด่านโหยวอี้กว่าน และด่านรถไฟสากลด่งดังไปยังสถานีรถไฟผิงเสียงของจีน ให้คล่องตัวมากขึ้น ได้มีการเสนอให้ตั้งคณะทำงานร่วมไทย-เวียดนาม เพื่อแก้ปัญหา อุปสรรคได้ทันท่วงที

"เวียดนาม แจ้งว่า ที่ผ่านมา อำนวย ความสะดวกให้กับผลไม้ไทยผ่านไปยังจีนอยู่แล้ว แต่ก็พร้อมจะเพิ่มความสะดวกให้มากขึ้นอีก ส่วนเรื่องตั้งคณะทำงาน มีคณะทำงานร่วมเวียดนาม-จีน แก้ปัญหาการส่งออก นำเข้าอยู่แล้ว แต่จะพิจารณานำไทยเข้ามาอยู่ในคณะทำงานนี้ด้วย" นายกีรติ กล่าว
นอกจากนี้ ยังได้สำรวจตลาดการค้าสินค้าไทย ที่ห้าง Tops Market สาขา Thao Dien นครโฮจิมินห์ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม ความร่วมมือ (MOU) เพื่อนำเข้าและจัดจำหน่ายไวน์ เขาใหญ่ ซึ่งเป็นไวน์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) และมอบประกาศนียบัตร ร้านอาหาร Thai Select Signature ให้กับ ร้านอำแดงไต้ฝุ่นด้วย

การนำผู้บริหารจากกระทรวงพาณิชย์และ ภาคเอกชน มาสำรวจลู่ทางการขนส่งผลไม้ไทยด่านสากลหูหงิ และด่านรถไฟด่งดังและการเข้าร่วม หารือกับผู้บริหารด่าน ถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการเปิดทางผลไม้ไปจีนได้เพิ่มมากขึ้น เพราะหากไม่เร่งหาทางอำนวยความสะดวก ในการส่งออก ลดปัญหาและอุปสรรคด้านต่างๆ และเร่งรัดการส่งออกให้มากขึ้น อาจมีผลกระทบต่อการส่งออกผลไม้ไทยในปีนี้ได้

ที่มา: นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 11 พ.ค. 2566
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44632
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 15/05/2023 6:44 pm    Post subject: Reply with quote

‘รถไฟจีน-ลาว’ ขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนกว่า 13,000 คน หลังเปิดบริการ 1 เดือน
May 14, 2023

Click on the image for full size
(ภาพจากด่านตรวจคนเข้าเมืองโม๋ฮาน : นักเดินทางผู้ใช้บริการรถไฟจีน-ลาว ณ ด่านตรวจคนเข้าเมืองโม๋ฮาน มณฑลอวิ๋นหนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 13 พ.ค. 2023)

คุนหมิง, 14 พ.ค. (ซินหัว) — ด่านตรวจคนเข้าเมืองโม๋ฮานของจีนระบุว่า นับตั้งแต่ทางรถไฟจีน-ลาวเปิดบริการรถไฟโดยสารระหว่างประเทศ จวบจนวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางรถไฟฯ ได้ให้บริการขนส่งผู้โดยสารข้ามพรมแดนจาก 28 ประเทศ รวมแล้วมากกว่า 13,000 คน ในเวลาหนึ่งเดือน โดยมีรถไฟวิ่งผ่านด่านแห่งนี้ทั้งหมด 60 ขบวน

แม้ว่าตำบลโม๋ฮาน จะตั้งอยู่ทางตอนใต้สุดของแคว้นปกครองตนเองสิบสองปันนา กลุ่มชาติพันธุ์ไท มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน และมีอากาศร้อนจัดมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคม แต่เมื่อเดินเข้าสู่อาคารผู้โดยสารของทางรถไฟจีน-ลาวก็จะรู้สึกเย็นสบายในทันที ขณะที่บริการและเครื่องอำนวยความสะดวกต่างๆ ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ใช้บริการหลายๆ ชาติ เช่น ลาว และ ไทย

ด่านตรวจคนเข้าเมืองโม๋ฮานเผยว่า ในเดือนแรกของการเปิดบริการรถไฟโดยสารข้ามพรมแดนจีน-ลาว มีผู้โดยสารใช้บริการ 13,310 คน แบ่งเป็นผู้เดินทางขาเข้า 7,024 คน และขาออก 6,286 คน โดยจำนวนผู้โดยสารขาเข้านั้นมากกว่าขาออกอยู่ร้อยละ 11.7

ไป๋เสวี่ยหาน เจ้าหน้าที่หัวหน้างานประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองโม๋ฮานเผยว่า ผู้โดยสารขาเข้าชาวต่างชาติส่วนใหญ่เดินทางมาจีนเพื่อการท่องเที่ยว ศึกษาต่อ หรือดูงาน และในบรรดานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มีผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีจำนวนมาก

“มาเที่ยวจีนครั้งนี้ พวกเราไปต้าหลี่ ลี่เจียง แชงกรีล่า คุนหมิง ทิวทัศน์แต่ละที่สวยมากๆ ” คำบอกเล่าจากนักท่องเที่ยวชาวเวียงจันทน์ ขณะที่นักศึกษาชาวลาวจากเมืองหลวงพระบางรายหนึ่งกล่าวว่า ตนเรียนผ่านออนไลน์อยู่ในประเทศลาวมานานสองปีครึ่ง แต่ตอนนี้สามารถเดินทางมาเรียนที่จีนด้วยรถไฟได้แล้ว

ด่านตรวจคนเข้าเมืองโม๋ฮานพยายามปรับปรุงบริการพิธีการศุลกากรอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ขั้นตอนต่างๆ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น โดยเพิ่มการสื่อสารกับบริษัทนำเที่ยว เตรียมความพร้อมตรวจตราคณะทัวร์เข้า-ออกล่วงหน้า ตลอดจนจัดเจ้าหาหน้าที่พิเศษเพื่อแนะนำและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวสูงอายุ
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44632
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 18/05/2023 9:24 am    Post subject: Reply with quote

การรับส่งผู้โดยสารและสินค้าผ่านแดนรถไฟจีน-ลาว เป็นไปด้วยดี
2023-05-15 17:47:18 | CMG

วันที่ 13 พฤษภาคม ทางรถไฟจีน-ลาวเปิดใช้งานด้านการรับส่งผู้โดยสารครบรอบ 1 เดือน โดยที่ผ่านมาได้ให้บริการผู้โดยสารที่เดินทางข้ามแดนสะสมเกิน 10,000 คน/ครั้ง ไทำให้การเดินทางของประชาชนสะดวกสบายมากขึ้นเท่านั้น และยังมีความหมายสำคัญต่อการส่งเสริมการไปมาหาสู่กันทางเศรษฐกิจการค้า ร่วมกันสร้างสรรค์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เพื่อบรรลุการพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูงอีกด้วย

ช่วงหนึ่งเดือนที่ทางรถไฟจีน-ลาวเริ่มเปิดเดินรถไฟข้ามประเทศจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางเข้า-ออกประเทศ ทั้งจีนและลาวเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ จำนวนผู้โดยสารผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองเฉลี่ยต่อวันเพิ่มจาก 370 คนในสัปดาห์แรก มาเป็น 490 คนในปัจจุบัน

หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองปฏิบัติงานการตรวจสอบขบวนรถไฟที่เดินทางเข้าออกจีนมาแล้ว 60 ขบวน โดยอนุมัติให้ผู้โดยสาร จำนวน 13,310 คน/ครั้งจาก 28 ประเทศ ในจำนวนนี้ขาเข้ามีมากว่าขาออก 11.7%

ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนปริมาณการขนส่งผลไม้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่ายอดการนำส่งผลไม้เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ มังคุด ลำไย ฯลฯ ในรอบปี 2023 จะขยายตัวมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ธนาคารโลกประเมินไว้ว่าทางรถไฟจีน-ลาวสามารถปรับลดต้นทุนการขนส่งระหว่างเมืองคุนหมินกับกรุงเวียงจันทน์ได้มากถึง 40% - 50% และยังสร้างช่องทางโลจิสติกนานาชาติทั้งทางบกและทางทะเลให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

การไปมาหาสู่กันด้านประชาชนและสินค้าจีน-อาเซียน-เอเชียใต้ย่อมจะได้รับการส่งเสริมอย่างต่อเนื่อง การเชื่อมต่อด้านการคมนาคมได้เพิ่มความแข็งแกร่งต่อความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อสร้างสรรค์ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และกำลังกลายเป็นทางเลือกใหม่ของบรรดาประเทศรายทาง
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42746
Location: NECTEC

PostPosted: 19/05/2023 12:11 am    Post subject: Reply with quote

ทางรถไฟจีน-ลาวหนุน ‘ทุเรียนไทย’ เข้าถึงตลาดจีนเพิ่มขึ้น
โดย: ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: วันพฤหัสบดี ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เวลา 10:15 น.
ปรับปรุง: วันพฤหัสบดี ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2566 เวลา 10:15 น.

เมื่อไม่นานนี้ ผู้สื่อข่าวประจำสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ได้ลงพื้นที่สำรวจตลาดทุเรียนแห่งหนึ่งในมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และพบว่า “ทางรถไฟจีน-ลาว” ช่วยลดระยะเวลาขนส่งทุเรียนจากไทยสู่ตลาดจีนอย่างมาก

รายงานระบุว่า ระยะเวลาขนส่งที่สั้นลงช่วยยกระดับคุณภาพของทุเรียนนำเข้าจากไทย รวมถึงลดความเสี่ยงต่างๆ ระหว่างการขนส่ง ทำให้ราคาทุเรียนที่นครคุนหมิง เมืองเอกของอวิ๋นหนาน ในปีนี้ค่อนข้างดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ส่งเสริมความต้องการ “ทุเรียนสุกกำลังกิน” ของตลาดจีน

หลิวอวี้ตง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท อวิ๋นหนาน เก๋อต้าว เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ทุเรียนไทยถูกขนส่งทางรถไฟจากจังหวัดจันทบุรีสู่ลาว และต่อมายังคุนหมิงด้วยทางรถไฟจีน-ลาว โดยผู้บริโภคจะได้รับทุเรียนเร็วที่สุดภายใน 3 วัน ซึ่งแตกต่างจากก่อนหน้านี้ที่ขนส่งทางรถบรรทุก

“ปีนี้ทุเรียนไทยมีราคาสูงสุดในรอบเกือบ 5 ปี” คำบอกเล่าจากหลิว ผู้ทำธุรกิจนำเข้าผลไม้จากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตลอดปี โดยเขาเสริมว่า ราคาทุเรียนช่วงเดียวกันของหลายปีที่ผ่านมาอยู่ที่ราว 30 หยวน (ราว 150 บาท) ต่อกิโลกรัม แต่ปีนี้อยู่ที่ราว 47 หยวน (ราว 235 บาท) ต่อกิโลกรัม

หลิวเผยว่า การค้าขายทุเรียนนั้นแข่งกับเวลาอย่างมาก พอเก็บเกี่ยวทุเรียนจากต้นแล้วขนส่งนาน 3-4 วัน เมื่อมาถึงคลังสินค้ารีบจัดส่งต่อภายใน 2 วัน เรียกว่ายิ่งเร็วยิ่งดีและทุกวินาทีมีค่า โดยหลิวเริ่มนำเข้าทุเรียนผ่านทางรถไฟจีน-ลาว ตั้งแต่กลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ หลิวนำเข้าทุเรียนทางถนนหรือทางทะเลที่มักมีปัจจัยความไม่แน่นอนต่างๆ โดยทุเรียนที่มาถึงช้าเพียงไม่กี่วันจะอดขายในราคาสูง บางครั้งต้องทิ้งทุเรียนที่มาถึงช้าทั้งคันรถบรรทุก แต่พอขนส่งผ่านทางรถไฟจีน-ลาว แม้ใช้ต้นทุนขนส่งพอกัน แต่ช่วยลดความเสี่ยงทุเรียนเสียหายลงถึงร้อยละ 90

ด้าน ซ่าวอีชาว วัย 64 ปี ผู้คัดกรองทุเรียนที่คลังสินค้าผลไม้ในเขตกวนตู้ ซึ่งเป็นแหล่งกระจายทุเรียนสู่ทั่วจีนราว 34 ตันต่อวัน จะคอยใช้ไม้ยาวควบคู่ “ตาเหยี่ยว” และ “หูทิพย์” วัดความสุกของทุเรียน โดยเขาจะดูสีสันและฟังเสียงจากการเคาะไม้

จางอวี่ รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท อีคอมเมิร์ซอวิ๋นหนาน หนงเขิ่น จำกัด ซึ่งเริ่มนำเข้าทุเรียนและผลไม้อื่นๆ จากไทยเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน ระบุว่า ต้นทุนขนส่งผ่านทางรถไฟจีน-ลาว ต่อตู้คอนเทนเนอร์ (ราว 17 ตัน) ถูกกว่าทางรถบรรทุกห่วงโซ่ความเย็นราว 5,000-10,000 หยวน (ราว 2.5-5 หมื่นบาท) และเร็วกว่า 1-2 วัน

X

ข้อมูลสถิติระบุว่า ผลผลิตผลไม้ของไทยในปี 2023 มีแนวโน้มสูงแตะ 1.16 ล้านตัน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นทุเรียน 756,000 ตัน ที่เริ่มขนส่งตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยจีนเป็นตลาดส่งออกทุเรียนไทยขนาดใหญ่ที่สุด และทุเรียนที่จำหน่ายในตลาดจีนมากกว่าร้อยละ 80 เป็นทุเรียนไทย

อนึ่ง บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน จำกัด สาขาคุนหมิง รายงานว่า ปริมาณมังคุด ทุเรียน ลำไย และผลไม้อื่นๆ ที่ขนส่งผ่านทางรถไฟจีน-ลาว สูงแตะ 17,200 ตัน เมื่อนับตั้งแต่พื้นที่ตรวจสอบผลไม้ขาเข้าประจำด่านรถไฟโม๋ฮันในยูนนานเปิดใช้งานเมื่อเดือนธันวาคม 2022 จนถึงวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44632
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 22/05/2023 5:19 pm    Post subject: Reply with quote

‘รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป’ โตแกร่ง ช่วงม.ค.-เม.ย.
Xinhua Thai May 22, 2023

(แฟ้มภาพซินหัว : รถไฟสินค้าจีน-ยุโรป ที่บรรทุกยานยนต์แบรนด์จีน เตรียมออกเดินทางจากสถานีศูนย์ตู้คอนเทนเนอร์ระหว่างประเทศฮาร์บิน เมืองฮาร์บิน มณฑลเฮยหลงเจียงทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน วันที่ 16 เม.ย. 2023)
ปักกิ่ง, 21 พ.ค. (ซินหัว) — บริการรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป มีการเติบโตแข็งแกร่งระหว่างเดือนมกราคม-เมษายน ปี 2023 โดยมีศักยภาพและประสิทธิภาพการขนส่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันเสาร์ (20 พ.ค.) บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน จำกัด ระบุว่าจำนวนการเดินรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป รวมอยู่ที่ 5,611 เที่ยว ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 เมื่อเทียบปีต่อปี

บริษัทฯ กล่าวว่าบริการรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป ดำเนินการขนส่งสินค้าราว 609,000 ทีอียู (TEU: หน่วยนับตู้คอนเทนเนอร์ยาว 20 ฟุต) ในช่วงดังกล่าว เพิ่มขึ้นร้อยละ 32 จากปีก่อน

ขณะเดียวกันจำนวนการเดินรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป เฉพาะในเดือนเมษายน รวมอยู่ที่ 1,459 เที่ยว เพิ่มขึ้นร้อยละ 25 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยดำเนินการขนส่งสินค้าราว 160,000 ทีอียู เพิ่มขึ้นร้อยละ 45 จากปีก่อน

ส่วนจำนวนเมืองขาออกในประเทศที่ให้บริการรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป อยู่ที่ 109 แห่ง เมื่อนับถึงสิ้นเดือนเมษายน ซึ่งให้บริการเชื่อมต่อเมืองต่างๆ รวม 211 เมือง ในประเทศในยุโรป 25 แห่ง


รถไฟจีน-เอเชียกลางเชื่อมยุโรป จีนทุ่มงบครั้งใหญ่กระชับสัมพันธ์ | TNN ข่าวค่ำ | 23 พ.ค. 66
TNN Online
May 23, 2023

บริการรถไฟสินค้า "จีน-ยุโรป" เติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 เมื่อเทียบปีต่อปี ขณะที่ การประชุมสุดยอดจีน-เอเชียกลางเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้เปิดเผยแผนพัฒนาภูมิภาคเอเชียกลางครั้งใหญ่ พร้อมสนับสนุบงบประมาณกว่า 127,000 ล้านบาท โดยในความร่วมมือดังกล่าว จะมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านการขนส่ง รวมถึง ยกระดับทางรถไฟและถนนระหว่างจีนกับเอเชียกลาง เพื่อเชื่อมต่อยุโรปด้วย


https://www.youtube.com/watch?v=AZcCqPfwNuE
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44632
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 07/06/2023 1:55 pm    Post subject: Reply with quote

NBT Central 11
7 มิ.ย. 66 12:31 น.

https://www.facebook.com/NBTcentral11HD/posts/584578103815904

#จันทบุรี ส่งทุเรียนเส้นทางรถไฟสายใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์
.
จันทบุรี จับมือ สมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุด ส่งทุเรียนด้วยเส้นทางรถไฟสายใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ กว่า 500 ตัน ไปจีน ยันทิศทางทุเรียนที่ประเทศจีนยังดี เพราะการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวด
.
นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในการปล่อยขบวนรถตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกทุเรียนจำนวน 28 คัน ที่ บริษัทนิรันดร์การค้าระหว่างประเทศ ก่อนมุ่งหน้าขึ้นท่ารถไฟ ขบวนพิเศษสายใหม่จีน-ลาว -ไทย ขบวนในเส้นทางเวียงจันทน์ - ฉงชิ่ง -เสฉวน โดยมีนายด่านตรวจพืชจังหวัดจันทบุรี เกษตรจังหวัดจันทบุรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี นายโหยว จื่อเฉียง ผู้จัดการใหญ่บริษัทนิรันดร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้งจำกัด และนายภาณุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุดแห่งประเทศไทย ร่วมในพิธีปล่อยขบวนรถตู้คอนเทนเนอร์ ที่บรรทุกทุเรียนกว่า 500 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่าร้อยล้านบาท
.
นายโหยว จื่อเฉียง เปิดเผยว่า ทุเรียนที่ส่งออกครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ใช้ขบวนรถไฟสายใหม่ การส่งออกด้วยรถไฟช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการขนส่ง เพราะใช้ระยะเวลาเพียง 5 วัน หากประสบความสำเร็จในรอบนี้ จะถือเป็นเส้นทางใหม่อีกเส้นทางในการส่งทุเรียนไปขายยังประเทศจีน เนื่องจากตอนนี้ความต้องการทุเรียนของไทยยังคงมีอยู่มาก และบริษัทตนมีช่องทางการกระจายสินค้าหลายช่องทาง หากถามถึงความชื่นชอบ ตลาดจีนยังคงชื่นชอบในคุณภาพ และรสชาติของทุเรียนไทยเป็นอันดับหนึ่ง
.
นายปัญญา ประดิษฐสาร เกษตรจังหวัดจันทบุรี บอกว่า ภาพรวมของผลไม้จังหวัดจันทบุรีและภาคตะวันออกในปีนี้ ถือว่าดีมาก ตอนนี้ผลไม้เหลือประมาณ 10% แต่ยังอยากให้พี่น้องเกษตรกรควบคุมคุณภาพผลผลิตให้ดีโดยเฉพาะช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวนมีฝนตกลงมา เป็นปัจจัยให้ผลผลิตเกิดการเปลี่ยนแปลง ทุเรียนจะเก็บเกี่ยวได้ช้ากว่าปกติ การเก็บเกี่ยวจึงจำเป็นต้องตรวจสอบคุณภาพก่อน
.
นายภาณุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุดแห่งประเทศไทย บอกว่า ปัญหาการส่งทุเรียนไปยังตลาดจีนปีนี้มีน้อยมาก แต่เชื่อว่าหากเกษตรกร มือตัด ผู้ประกอบการ ช่วยกันรักษาคุณภาพทุเรียนให้ดี ทุเรียนไทยจะยังคงเป็นที่ 1 ในเรื่องคุณภาพ นอกจากนี้ยังวางแผนเปิดตลาดอินเดียด้วย


สมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุด ส่งทุเรียนด้วยเส้นทางรถไฟสายใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ กว่า 500 ตันไปจีน
News24Thailand สถานีประชาชน
Jun 8, 2023


https://www.youtube.com/watch?v=DGttAXvzE_s

จันทบุรี ส่งทุเรียนเส้นทางรถไฟสายใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์
.
สมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุด ส่งทุเรียนด้วยเส้นทางรถไฟสายใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ กว่า 500 ตัน ไปจีน ยันทิศทางทุเรียนที่ประเทศจีนยังดี เพราะการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวด
.
นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในการปล่อยขบวนรถตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกทุเรียนจำนวน 28 คัน ที่ บริษัทนิรันดร์การค้าระหว่างประเทศ ก่อนมุ่งหน้าขึ้นท่ารถไฟ ขบวนพิเศษสายใหม่จีน-ลาว -ไทย ขบวนในเส้นทางเวียงจันทน์ - ฉงชิ่ง -เสฉวน โดยมีนายด่านตรวจพืชจังหวัดจันทบุรี เกษตรจังหวัดจันทบุรี ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี นายโหยว จื่อเฉียง ผู้จัดการใหญ่บริษัทนิรันดร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เทรดดิ้งจำกัด และนายภาณุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุดแห่งประเทศไทย ร่วมในพิธีปล่อยขบวนรถตู้คอนเทนเนอร์ ที่บรรทุกทุเรียนกว่า 500 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่าร้อยล้านบาท
นายโหยว จื่อเฉียง เปิดเผยว่า ทุเรียนที่ส่งออกครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ใช้ขบวนรถไฟสายใหม่ การส่งออกด้วยรถไฟช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการขนส่ง เพราะใช้ระยะเวลาเพียง 5 วัน หากประสบความสำเร็จในรอบนี้ จะถือเป็นเส้นทางใหม่อีกเส้นทางในการส่งทุเรียนไปขายยังประเทศจีน เนื่องจากตอนนี้ความต้องการทุเรียนของไทยยังคงมีอยู่มาก และบริษัทตนมีช่องทางการกระจายสินค้าหลายช่องทาง หากถามถึงความชื่นชอบ ตลาดจีนยังคงชื่นชอบในคุณภาพ และรสชาติของทุเรียนไทยเป็นอันดับหนึ่ง
นายปัญญา ประดิษฐสาร เกษตรจังหวัดจันทบุรี บอกว่า ภาพรวมของผลไม้จังหวัดจันทบุรีและภาคตะวันออกในปีนี้ ถือว่าดีมาก ตอนนี้ผลไม้เหลือประมาณ 10% แต่ยังอยากให้พี่น้องเกษตรกรควบคุมคุณภาพผลผลิตให้ดีโดยเฉพาะช่วงที่สภาพอากาศแปรปรวนมีฝนตกลงมา เป็นปัจจัยให้ผลผลิตเกิดการเปลี่ยนแปลง ทุเรียนจะเก็บเกี่ยวได้ช้ากว่าปกติ การเก็บเกี่ยวจึงจำเป็นต้องตรวจสอบคุณภาพก่อน
นายภาณุวัชร์ ไหมแก้ว นายกสมาคมผู้ประกอบการส่งออกทุเรียนมังคุดแห่งประเทศไทย บอกว่า ปัญหาการส่งทุเรียนไปยังตลาดจีนปีนี้มีน้อยมาก แต่เชื่อว่าหากเกษตรกร มือตัด ผู้ประกอบการ ช่วยกันรักษาคุณภาพทุเรียนให้ดี ทุเรียนไทยจะยังคงเป็นที่ 1 ในเรื่องคุณภาพ นอกจากนี้ยังวางแผนเปิดตลาดอินเดียด้วย
สมนึก วิสุทธิ์ จันทบุรี
0913908888


Last edited by Mongwin on 08/06/2023 7:33 pm; edited 1 time in total
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42746
Location: NECTEC

PostPosted: 08/06/2023 10:57 am    Post subject: Reply with quote

รถสินค้าจาก จุงกิง (สถานีรถสินค้า Xiao Nan Ya Cargo ) - สถานีรถสินค้า เวียงจันใต้ เดินรถเมื่อ 2 มีนาคม 2023
https://fb.watch/l0Q_5WJkGM/?mibextid=jf9HGS
Back to top
View user's profile Send private message
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44632
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 09/06/2023 6:08 pm    Post subject: Reply with quote

ทางรถไฟ ‘จีน-ลาว’ ขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนกว่า 4 ล้านตัน
ซินหัว เผยแพร่ : 09/06/2023 17:25

เวียงจันทน์, 9 มิ.ย. (ซินหัว) — ทางรถไฟจีน-ลาว ได้รับรองการขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก 4,097,300 ตัน นับตั้งแต่เปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2021 โดยส่วนหนึ่งเป็นสินค้าส่งออกจากลาวสู่จีนราว 3,450,000 ตัน และจากจีนสู่ลาว 650,900 ตัน
รายงานระบุว่าสินค้าส่งออกจากลาวสู่จีนส่วนใหญ่เป็นยางพารา แร่เหล็ก แร่สังกะสี ปูนขาว ผลไม้ แป้งมัน และข้าวบาร์เลย์ ขณะสินค้าส่งออกจากจีนสู่ลาวเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนสำรองหรืออะไหล่ และของใช้ในครัวเรือน

อนึ่ง ปริมาณการขนส่งสินค้าจากลาวสู่จีน ช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม อยู่ที่ 1,580,680 ตัน ส่วนปริมาณการขนส่งสินค้าจากจีนสู่ลาวอยู่ที่ 160,910 ตัน

รายงานระบุว่าปัจจุบันกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจในลาว ไทย เวียดนาม กัมพูชา และเมียนมา ใช้ทางรถไฟจีน-ลาว ขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออกจากจีนและที่อื่นๆ โดยไทยกำลังขนส่งสินค้าสู่จีนทางรางเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เนื่องจากการขนส่งสินค้าทางรางใช้เวลา 3 วัน ซึ่งเร็วกว่าการขนส่งทางถนน

ทางรถไฟจีน-ลาว ความยาว 1,035 กิโลเมตร ถือเป็นโครงการสำคัญสะท้อนความร่วมมือตามแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่มีคุณภาพสูง ซึ่งเชื่อมต่อนครคุนหมิงทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เข้ากับนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว


ลาวชะลอสร้างสะพานใหม่ขอใช้ของเดิม | อาเซียน 4.0 ออนไลน์ |TNN| อาทิตย์ที่ 11 มิ.ย. 2566
TNN Online
Jun 11, 2023


https://www.youtube.com/watch?v=t29VYE9aWkc

เว็บไซต์ vientiane times รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2566
คณะผู้บริหารจากประเทศไทย ได้เดินทางไปเจรจากับผู้บริหาร
ท่าบกท่านาแล้ง ในสปป.ลาว เพื่อ "หาจุดร่วม" เพื่อเร่งให้เกิดการ
ขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน ด้วยระบบรถไฟ ไปจีนและยุโรป

รายงานข่าวระบุว่า ผู้บริหารจากไทย กำลังหันมาใช้เส้นทางรถไฟ
ในการขนส่งสินค้าประเภทอาหารสด และอื่นๆ ไปยังจีนมากขึ้น
เพราะการขนส่งจากไทยไปถึงเมืองปลายทางในจีนใช้เวลานั้นเพียง 3 วัน
โดยเฉพาะการขนส่งทุเรียน ที่เริ่มมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2566

โดยการหารือครั่งนี้ ฝ่ายไทยนำโดย กรมการขนส่งทางบก และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้เชิญผู้ประกอบการขนส่งเข้าร่วมการสํารวจเส้นทาง
การขนส่งสินค้าทางถนนข้ามแดน – ผ่านแดน เชื่อมโยงการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบในเส้นทางหนองคาย - เวียงจันทน์ - บ่อเต็น – บ่อหาน - คุนหมิง
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมและโลจิสติกส์ กระบวนการขนส่งและเปลี่ยนถ่ายสินค้าทางถนนและทางราง ระหว่างไทย-สปป.ลาว-จีน รวมถึงการสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการขนส่งสินค้าไทย และต่างประเทศ

ผู้ที่ร่วมเดินทางไปสำรวจเส้นทางของฝ่ายไทย ได้แก่
- กรมการขนส่งทางบก
- สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย
- สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม
- สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล
- สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
- มหาวิทยาลัยต่างๆ
- บริษัทด้านการขนส่งสินค้า

ทั้งนี้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลในการขนส่ง ระหว่าง 2 ฝ่าย
โดยนาย สาคอน พิลางาม ผู้จัดการท่าบกท่านาแล้งฝ่ายสปป.ลาว
แนะนำให้ผู้ประกอบการไทยต้องตรวจสอบและสำแดงสินค้าก่อนกำหนด
รวมทั้งต้องสำแดงจำนวนภาชนะบรรจุและซีลให้ถูกต้อง
เพราะเวลานี้พบว่า ร้อยละ 60 ของสินค้าจากประเทศไทย
เมื่อส่งมาถึงท่านาแล้ง ไม่มีตราประทับ
ต้องทำการตรวจสอบอย่างเต็มรูปแบบซึ่งทำให้การขนส่งสินค้าช้าลง

สปป.ลาวเสริมว่าทั้งสองฝ่ายควรกำหนดให้ มีการดำเนินการ
ขั้นตอนพิธีการศุลกากรในประเทศไทยล่วงหน้า ซึ่งสามารถแบ่งปันข้อมูล
เพื่อลดขั้นตอนและเร่งการเคลื่อนย้ายสินค้า
โดยสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่หนึ่ง ซึ่งใช้อยู่มากในปัจจุบัน
ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับท่านาแล้ง มีศักยภาพเพียงพอที่จะรองรับรถบรรทุกที่เข้าสู่สปป.ลาว
ทั้งสองฝ่ายควรเปิดใช้สะพานให้เร็วกว่านั้น หรือเปิดทำการในช่วงเวลากลางคืนด้วย
เวลานี้สะพาน "ไม่ได้ใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ"
ถ้ามีการใช้ประโยชน์จากสะพานที่มีอยู่อย่างเต็มที่
เป็นความคิดที่ดีกว่าการสร้างสะพานแห่งที่สอง

โดยเมื่อปี 2565 ไทยและสปป.ลาว จะสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว
คู่ขนาน ห่างจากสะพานเดิมเพียง 500 เมตร คาดก่อสร้างได้ปี 2567
สร้างเสร็จภายใน 3 ปี ไทย-สปป. ลาวร่วมมือกันลงทุนคนละครึ่ง
โดยหวังว่าจะทำให้การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทั้งสองฝั่งคึกคัก
แต่ดูเหมือนว่าฝั่งสปป.ลาวจะชะลอ แนวคิดนี้ไว้ก่อน


ทางด้านนายปัญญา ปะพุธสะโร ประธานกรรมการ บริษัทเก้าเจริญ เทรน ทรานสปอร์ตกล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินการขนส่งสินค้าหลายรายการจากไทยไปจีน โดยเฉพาะทุเรียนและพบว่า การขนส่งทางรถไฟช่วยลดต้นทุนการขนส่งได้ร้อยละ 30

ปี 2565 ท่าบกท่านาแล้ง รองรับตู้คอนเทนเนอร์ได้ 50,000 ตู้
โดยขนส่งสินค้าไปยัง เวียดนาม กัมพูชา เมียนมาร์ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย จีน และรัสเซีย

ด้วยเครือข่ายรถไฟจีน-ยุโรป สินค้าที่ขนส่งทางรถไฟ สามารถเข้าถึงตลาดยุโรปได้
ด้วยต้นทุนที่แข่งขันได้มากกว่า เนื่องจากใช้เวลาขนส่งเพียง 2 สัปดาห์ เทียบกับ 45 วันทางทะเล

ทางด้านนายนายเวียงโคน สิทธิไช รองประธานธานบริษัท VLP เผยว่า ท่าบกท่านาแล้ง และระบบโลจิสติกส์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Lao Logistics Link ที่จะเชื่อมโยงลาวออกสู่ทะเล ที่ท่าเรือหวุงอัน ในจังหวัดฮาตินห์ ของเวียดนาม ซึ่งจะมีโครงการสร้างทางรถไฟเชื่อมจากเวียงจันทน์ไปยังท่าเรือหวุงอัน ในอนาคตด้วย ดังนั้นสินค้าที่มีปลายทางฝั่งแปซิฟิก สามารถใช้บริการเส้นทางนี้ได้เช่นกัน


รถไฟจีน-ลาวหนุนส่งออก 1.7 ล้านล้าน | BUSINESS WATCH | 12-06-66
TNN Online
Jun 12, 2023

เส้นทางรถไฟจีน-ลาว สนับสนุนให้ไทยมีการส่งออกมากขึ้น โดยเฉพาะทุเรียนไทยที่มีมูลค่าการส่งอกปีละกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าในปีนี้ การส่งออกทางรถไฟจีน ลาวจะ สนับสนุนการค้าชายแดนและผ่านแดนของไทยเพิ่มสูงขึ้น

ไทยฟื้นความสัมพันธ์-ซาอุฯ หนุนการค้าโต 2 เท่า เดินหน้าเร่งผลักดันเจรจาเอฟทีเอหนุนสินค้าไทย การค้าชายแดนรับอานิสงส์รถไฟจีน-ลาวดันยอดส่งออกโต


https://www.youtube.com/watch?v=rNOVdngw9t4
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Mongwin
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 24/09/2007
Posts: 44632
Location: ทางรถไฟสายสุพรรณบุรี สายสงขลา

PostPosted: 12/06/2023 10:32 pm    Post subject: Reply with quote

Laos China train review 🇱🇦🇨🇳 Luang Prabang to KhunMing one train across the country
Nuying Young
Jun 10, 2023


https://www.youtube.com/watch?v=95eE8SgxlBY
Back to top
View user's profile Send private message Visit poster's website
Wisarut
1st Class Pass (Air)
1st Class Pass (Air)


Joined: 27/03/2006
Posts: 42746
Location: NECTEC

PostPosted: 12/06/2023 10:50 pm    Post subject: Reply with quote

คอมเมนต์ลาวบ่น!ทางผ่านอีกแล้ว!ทุเรียนไทย 150,000 ลูกส่งผ่านรถไฟ ลาว-จีน

STR TOP TV
12 มิ.ย. 2023


เวลาเป็นเงินเป็นทองสำหรับผู้ค้าผลไม้ในจีน ล่าสุดจีนนำเข้าทุเรียนจากไทย 150,000 ลูกใช้เวลาขนส่งเพียง 4 วัน ผ่านรถไฟจีน-สปป.ลาวสำหรับวันนี้เรามาฟังข่าวและคอมเมนต์ชาวลาวกันครับ กับประเด็นที่กล่าวไปนะครับ วันนี้ (12 มิ.ย.66) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เทศบาลนครฉงชิ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ต้อนรับรถไฟขนส่งทุเรียนไทย ระบบห่วงโซ่ความเย็นขบวนแรกที่เดินทางผ่านระเบียงการค้าทางบก-ทะเลระหว่างประเทศใหม่ ก่อนถึงจุดหมายปลายทาง โดยทุเรียนจากไทยจำนวน 150,000 ลูก ถูกขนส่งทางถนนไปยัง สปป.ลาว ก่อนลำเลียงขึ้นรถไฟเพื่อส่งไปยังจีนผ่านทางรถไฟจีน-ลาว เติ้งฮ่าวจี๋ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของหงจิ่วฟรุ๊ต บริษัทจัดซื้อผลไม้จีน กล่าวว่าการขนส่งทั้งหมดใช้เวลาเพียง 4 วัน ลดลงจากเส้นทางขนส่งทางทะเล-ถนนก่อนหน้านี้ที่ใช้เวลาราว 8-10 วัน พร้อมเสริมว่าสำหรับผู้นำเข้าผลไม้ เวลานั้นเป็นเงินเป็นทองและทุกชั่วโมงล้วนมีค่า โดยรถไฟขนส่งทุเรียนนี้ช่วยลดต้นทุน รวมถึงลดความเสียหายระหว่างการขนส่ง สำหรับทุเรียนไทย ที่ส่งไปจีนครั้งนี้ส่วนใหญ่จะวางจำหน่ายที่ตลาดแห่งต่างๆ ในฉงชิ่ง ขณะที่บางส่วนจะส่งไปยัง มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ที่อยู่ข้างเคียง ซึ่งสำนักงานศุลกากรทั่วไปของจีน รายงานปริมาณการนำเข้าทุเรียนในปี 2022 ที่ 825,000 ตัน ในจำนวนนี้เป็นทุเรียนจากไทยจำนวน 780,000 ตัน สำหรับเรื่องราวการขนส่งทุเรียนจากไทยไปจีนนั้นแน่นอนว่าเป็นข่าวในลาวช่วงนี้นะครับ เรามาฟังความคิดเห็นชาวลาวต่อประเด็นนี้กันครับ ว่าพวกเขาคิดเห็ยอย่างไรบ้าง ที่มาข่าว


Note:
สรุป ลาวทำงานด้วยปากไม่เคยออกแรงทำ ได้โควต้าส่งออก แต่ผลิตสินค้าไม่เป็น รอแต่จะเก็บค่าทางผ่าน จนคนจีนต้องลงมาลาวมาผลิตสินค้าเกษตรส่งกลับจีน ลาวมีแต่แผ่นดิน มีทรัพยากรแต่ไม่ชอบออกแรง คนหนุ่มสาวอพยพออกนอกประเทศ เอาอะไรมาพัฒนาประเทศ ทำตัวแบบเจ้านาย ผลิตสินค้าไม่เป็น
https://news.ch7.com/detail/650200
https://www.facebook.com/Ch7HDNews/posts/633820575443701
https://www.youtube.com/watch?v=7iv-ZPxRHkc
Back to top
View user's profile Send private message
Display posts from previous:   
Reply to topic    Rotfaithai.Com Forum Index -> เกี่ยวกับรถไฟต่างประเทศ All times are GMT + 7 Hours
Goto page Previous  1, 2, 3 ... 119, 120, 121 ... 135, 136, 137  Next
Page 120 of 137

 

Share |

Jump to:  
You cannot post new topics in this forum
You cannot reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum

Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group


Forums ©